ประวัติ พระวิษณุกรรม บรมครูช่างผู้ยิ่งใหญ่ คุรุเทวาแห่งการช่างทั้งปวง

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย kamakura, 15 กันยายน 2006.

  1. kamakura

    kamakura เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2006
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +210
    พระวิษณุกรรม<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
    บรมครูแห่งเทพประสิทธิประสาทวิชาช่างและวิศวกรรมศาสตร์แก่โลกมนุษย์และสรวงสวรรค์<o:p></o:p>
    พระวิษณุกรรม เป็นเทพที่มีความเอื้ออาทรต่อโลก มีหน้าที่คอยช่วยเหลือ ปัดเป่า ความทุกข์ยากของมนุษย์และเทวดา คัมภีร์ที่กล่าวว่าพระวิษณุ หรือพระพิษณุเป็นผู้สร้างสิ่งทั้งปวง ปรากฎในมหาภารตะตามความนิยมแต่เดิมนั้น มีพระปรพรหมอยู่องค์เดียวในโลก แต่พระปรพรหมเป็นแบบที่ไม่มีตัวตน(ไม่มีรูป) ครั้นประสงค์ จะสร้างโลก จึงได้แบ่งภาคขึ้นเป็นเทพ คือ พระวิษณุ เป็นผู้สร้างสิ่งทั้งปวงและบริหารโลก พระวิษณุกรรมนี้ เป็นที่นับถือว่าเป็นนายช่างเทพยดาผู้ยิ่งใหญ่ มีอิทธิฤทธิ์สามารถเนรนิตงานช่างได้โดยเฉพาะ เป็นช่างทางสถาปัตยกรรม ประติมากรรม จิตรกรรม ศิลปกรรม และหัตถกรรม ศิษย์ที่เรียนการช่าง วิศวกร สถาปนิก และผู้สร้างสรรค์งานใหญ่ ๆ ทั้งหลาย จึงถือเอาพระวิษณุหรือพระพิษณุ เป็นเทพแห่งผู้สร้าง และถือเอาเป็นสัญลักษณ์ครูบาอาจารย์ได้แสดงความเคารพกตัญญูกตเวที เพื่อให้ประกอบกิจกรรม ด้านการช่างเจริญสืบไป พระวิษณุกรรมที่เคารพนี้ถือเอาภาพที่มีรูปทรงสัดส่วน เหมือนบุรุษชนธรรมดา พระวรกายเป็นสีเขียวมรกต ที่เศียรสวมมงกุฎเทอดยอดระฆัง แสดงถึงมีปฏิภาณ สมองใส ไหวพริบเฉียบแหลม มือขวาทรงถือผึ่งใช้สำหรับขุดรากฐานสถานบันของช่าง มือซ้ายทรงถือลูกดิ่ง ใช้สำหรับวัดความเที่ยงตรงทั่ว ๆ ไป ปกติแล้วไม่สวมเสื้อ นอกจากนุ่งผ้า ใส่สนับเพลา รัดเข็มขัด ประดับทองกร กรองศอสวมสังวาล และใส่กำไลมือ กำไลเท้าเท่านั้น<o:p></o:p>

    คาถาบูชาพระวิษณุกรรม
    โอม นะโม วิษณุกรรม นะมะ ภะวันตุเม
    ทุติยัมปิ นะโม วิษณุกรรม นะมะ ภะวันตุเม
    ตะติยัมปิ นะโม วิษณุกรรม นะมะ ภะวันตุเม

    คาถาเชิญพระวิษณุกรรม
    โอม คุรุเทวา นะมาสิ วิษณุกรรม กันเจวะ อาจาริยัง เทวา มหาปัญโย นิมิตตัง ศิลปนามัง โยธามิเศษตัง ปฏิกรรมมานัง ภะวันตุโน อาคัจฉายะ อาคัจฉาหิ นะมะ มามา วันทามิ

    เกล็ดความรู้
    เมื่อเวลาที่เราต้องการจะบูชา หรือกราบไหว้พระวิษณุกรรม ให้ใช้ธูป 8-9 ดอก ดอกไม้สีต่างๆ (ถ้าจะให้ดีต้องดอกดาวเรือง) เครื่องหอมต่างๆ แต่...หากต้องการแก้บน ให้ใช้ธูป 32 ดอก (ถ้าเป็นนักเรียนช่าง และบนเอาไว้ว่าให้เกรดออกมาดี ให้ใช้ธูป 32 ดอก แล้ววิ่งรอบสนามฟุตบอล 9 รอบ สิครับ ผมลองมาแล้ว แต่เหนื่อยหน่อยนะ อิอิ)

    เอาไว้โอกาสหน้า จะนำประวัติเทพ และบทสวดเพื่อขอความเป็นสิริมงคลมาฝากกันอีกนะครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

    ขอได้รับความขอบคุณจาก อ.บุญธรรม อุดมศิลป์ อาจารย์แผนกช่างไฟฟ้า(แต่ผมเรียนก่อสร้างนะ) วิทยาลัยเทคนิคพิจิตร
     
  2. torphak

    torphak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    4,414
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +283
    ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักพระวิษณุกรรม เคยได้ยินแต่พระวิษณุ และส่วนตัวบูชาแต่พระเท่านั้น แต่เมื่อครั้งที่ซื้อบ้านมือ 2 และตกแต่งเพื่อเข้าอยู่ ได้ฝันเห็นองค์ท่านท่ายืนและในฝันมีเสียงบอกว่าคือองค์ท่านวิษณุกรรม ตื่นมารีบ search google ทันทีแต่เห็นเพียงภาพท่านั่ง จึงคิดว่าไม่ใช่แต่แปลกใจว่ามีชื่อวิษณุกรรมจริง ๆ จากนั้นได้มาสอบถามพี่ที่ทำงานซึ่งจบด้านช่าง จึงทราบว่ามีท่ายืนด้วย จากนั้นจึงได้หาเช่าองค์พระวิษณุกรรม (ท่ายืน) ได้ตามที่หวัง ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกแต่จริง
     

แชร์หน้านี้

Loading...