ธรรมะจากเพจต่างๆ พระสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ธรรมะสายหลวงปู่มั่น, 6 กันยายน 2017.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ” เวรกรรมนี่ เป็นของน่ากลัวมาก ไม่มีสิ่งใดที่จะแก้ไขได้ พิธีตัดกรรมตัดเวร ทำสะเดาะเคราะห์อะไรต่างๆก็ตาม แก้ไขไม่ได้ทั้งนั้นแหละ แก้ได้แต่เมื่อมีชีวิตอยู่ ให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกันนั่นแหละ ถึงแก้ได้ ”

    ๏ ธรรมโอวาท ๏
    หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
    วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

    -เป็นของน่าก.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  2. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    1f339.png ”บุพเพสันนิวาส” ก็เช่นเดียวกัน ทั้งที่มีอยู่กับสัตว์บุคคลทั่วไป แต่จะคว้าถูกจุดของบุพเพสันนิวาส คือ รักและอยู่ร่วมกับผู้เคยเป็นบุพเพสันนิวาสกันนั้น เป็นสิ่งที่หาเจอได้ยากมาก

    1f339.png เนื่องจากกิเลส “ตัวรักๆ” นี้ มันมิได้ไว้หน้าใคร และมิได้รอคอย ให้บุพเพสันนิวาสมาวินิจฉัย หรือตัดสินก่อนมัน ขอแต่ว่าเป็นหญิง หรือเป็นชาย ที่ต้องกับเพศ และนิสัยของมันแล้ว เป็นต้องรักและคว้าดะไปเลย

    โอวาทธรรม: หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    -ก็เช่นเด.jpg

    ที่มา ธรรมะของพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  3. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ” กัลยาณมิตตะตา ความมีมิตรสหาย
    ที่ดีงาม การคบมิตรเป็นสิ่งสำคัญมาก
    ควรเลือกเฟ้นด้วยดี ”

    พระธรรมวิสุทธิมงคล
    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

    -ความมีมิ.jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  4. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ๏ กรรมของผู้ขัดขวางพระอริยสงฆ์ ๏

    ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ หลวงปู่ศรี มหาวีโร วัดประชาคมวนาราม(ป่ากุง) อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ได้จาริกธุดงค์มาทาง บ้านขามเฒ่า จ.นครพนม เมื่อท่านมาพักอยู่ที่เสนาสนะป่าแห่งนี้ ผู้คนศรัทธาเลื่อมใสต่อท่านเป็นอย่างมาก แต่ยังมีคนและพระอีกพวกหนึ่งซึ่งเสียผลประโยชน์ เสื่อมจากลาภสักการะและขาดคนนับถือ

    เมื่อเห็นพระกรรมฐานมาอยู่แล้วมีคนเคารพเลื่อมใสศรัทธา ก็อดที่จะอิจฉาตาร้อนไม่ได้ คนเหล่านั้นได้แสดงอาการรังเกียจและกลั่นแกล้งพระอาจารย์ศรี มหาวีโร ต่างๆนานา อย่างเช่น ไปแจ้งตำรวจหาว่าท่านเป็นคอมมิวนิสต์ ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาค้นภายในวัด แต่ก็ไม่เจออะไร บางวันไปบิณฑบาตก็เอากบตัวเป็นๆใส่ในบาตรของท่าน บางวันท่านไม่อยู่ในวัดก็พากันแบกจอบเสียมมาขุดเสากุฏิ ทำลายข้าวของภายในวัด บางวันก็มาด่าตะโกนขับไล่มิให้ท่านอยู่

    แต่สุดท้ายพวกที่ทำนั้นเสียชีวิตทั้งหมด บางคนเมาเหล้าตกตลิ่งตายก็มี บางคนขับมอเตอร์ไซด์ตกน้ำตายก็มี บางคนขับรถสามล้อตกน้ำตายก็มี

    เมื่อชนทั้งหลายเห็นผู้ที่ประทุษร้ายต่อหลวงปู่ศรี คนแล้วคนเล่าถึงความหายนะฉิบหาย ความร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และศรัทธาเลื่อมใสก็เข้ามาแทนที่

    หลวงปู่ศรีได้ปราบคนที่เป็นมิจฉาทิฐิ ให้หันเข้ามานอบน้อมต่อพระรัตนตรัยเป็นจำนวนมาก ท่านจึงสร้างศาลาใหญ่สำหรับปฏิบัติธรรม และให้นามว่าวัดป่าสามัคคีธรรม เมื่อท่านสร้างวัดเป็นหลักเป็นฐานมั่นคงแล้ว ท่านก็ได้นิมนต์ครูบาอาจารย์ที่ท่านเคารพเลื่อมใสมาเหยียบวัดให้เป็นสิริมงคล และให้ชาวบ้านได้รู้จักพระกรรมฐานที่ทรงคุณธรรม

    -กรรมของผู้ขัดขวางพระอ.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  5. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  6. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    โอวาทธรรม : หลวงปู่ฝั้น อาจาโร

    “เปรียบเทียบกับชีวิตฆราวาส”

    ๒๓-๓-๒๕๖๑

    “..เราเกิดธรรมสังเวช
    บังเกิดความสลดใจขึ้นในใจอย่างมาก
    จึงถามตนเองว่า
    ขณะนี้เธอเป็นฆราวาส
    หรือพระกรรมฐาน

    ถ้ายังเป็นฆราวาสก็เหมือนกับหมา
    ที่แทะกระดูกอยู่นี้แหละ
    กระดูกมันมีเนื้อหนังอยู่เมื่อไร

    อย่างมากก็กลืนลงคอไปได้
    แค่น้ำลายของมันเองเท่านั้น

    แต่นี่เธอเป็นพระกรรมฐาน
    เท่าที่เธอภาวนาไม่สำเร็จมาถึง ๓ คืน
    ก็เพราะเธอคิดอยากสร้างโลก
    สร้างภพ สร้างชาติ สร้างวัฏสงสาร
    ไม่มีสิ้นสุดแห่งความคิด

    อยากมีบ้านมีเรือน มีไร่ มีนา
    มีวัว มีควาย
    อยากมีเมีย มีลูก
    มีหลาน

    จะไปสร้างคุณงาม
    ความดีในที่ใดก็ไม่ได้
    เพราะเป็นห่วงสมบัติ
    และห่วงลูกห่วงเมีย
    เหมือนกับหมา

    ที่กำลังหลง
    กำลังห่วงกระดูก
    ที่มันกำลังแทะอยู่นี้เอง…”

    ต่อจากนั้น หลวงปู่
    ก็ได้กล่าว ภาษิตไว้บทหนึ่ง ความว่า :-

    “ตัณหารักเมีย เปรียบเหมือนเชือกผูกคอ
    ตัณหารักลูกรักหลาน เปรียบเหมือนปอผูกศอก
    ตัณหาวัตถุข้าวของต่างๆ เปรียบเหมือนปลอกผูกตีน”

    สมบัติพัสถานต่างๆ
    ที่สร้างสมไว้
    เมื่อตายลงไม่เห็น
    มีใครหาบ หาม
    เอาไปได้เลย สักคนเดียว

    มีแต่คุณงามความดี
    กับความชั่วเท่านั้นที่ติดตัวไป

    ถ้าเธอเป็นพระกรรมฐาน
    ไม่ควรคิดสร้างโลก วัฏสงสาร
    เช่นนั้น ควรตั้งใจภาวนา
    ให้รู้เห็นในอรรถธรรม

    “สิ่งทั้งหลายในโลกนี้
    ไม่เที่ยง เป็นทุกข์
    เป็น อนัตตา ทั้งสิ้น”

    ผู้โพสคัดตัดตอนบางส่วนจาก
    “จากหนังสือโครงการหนังสือบูรพาจารย์
    เล่ม ๑๑ หน้า ๑๒๕-๑๒๖
    หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จังหวัด สกลนคร
    ผู้บันทึก/บอกเล่า : พระโพธิธรรมาจารย์เถร
    (หลวงปู่สุวัจน์ สุวโจ) วัดป่าเขาน้อย จ.บุรีรัมย์
    เรียบเรียงโดย : รศ.ดร ปฐม-รศ.ภัทรา นิคมานนท์

    จุดประสงค์ธรรมทาน
    เพื่อเตือนใจในการปฏิบัติ เข้าใจในบาป บุญ คุณ โทษ
    และระลึกถึงแนวคำสอนที่ถูกต้องของจริง
    ข้อปฏิบัติของครูบาอาจารย์

    ผู้โพสต์พิมพ์ใหม่จากบทความคำสอน
    แชร์ได้ ไม่ต้องขออนุญาต เพราะเป็นของครูบาอาจารย์
    หากตกหล่นประการใด ขออภัย สาธุชน ณ โอกาสนี้ครับ
    ขอขอบคุณผู้มีส่วนเผยแพร่
    เจ้าของรูปประกอบในธรรม
    และผู้กด Like กดแชร์ ทุกท่าน
    ้าพเจ้าผู้โพสต์ขออนุโมทนาบุญอานิสงส์
    ันไพศาลนี้จงมีแด่ทุกท่านที่ได้สดับอ่านและเผยแพร่ครับ

    -หลวงปู่ฝั้น-อ.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  7. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  8. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ความสงบภายใน คือ ความสุขแท้จริง

    คนเราก็ต้องการความสุขนี่
    ถ้าแสวงหาไม่ถูกมันก็ไม่ได้ความสุขนี่น่ะ
    ดังนั้นผู้ต้องการความสุขแล้ว
    ให้พึงมาพยายามทำใจนี้
    ให้สงบลงไป อย่าไปท้อถอย
    ถ้าท้อถอยแล้วก็ไม่ได้พบกับความสุขที่แท้จริง

    ความสุขที่แท้จริงมันอยู่ที่การทำใจให้สงบ
    ต้องเข้าใจอย่างนั้น
    ความสุขอย่างอื่นนั้นมันไม่แน่นอนหรอก
    มันอิงอาศัยวัตถุต่างๆ ภายนอก
    เมื่อวัตถุเหล่านั้นแปรปรวนไปแล้ว
    ความสุขนั้นมันก็หาย

    ส่วนความสุขอันเกิดจากความสงบนี่
    ไม่ได้อิงอาศัยสิ่งใด
    อิงอาศัยแต่ “สติ” กับ “สัมปชัญญะ” นี่แหละ

    หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
    วัดอรัญญบรรพต ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

    ธรรมเทศนาของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
    http://www.fungdham.com/sound/rein-new.html กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนาบุญ ท่านเจ้าของภาพด้วย สาธุๆๆ

    -คือ-ความสุข.jpg

    ที่มา ธรรมะพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  9. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    มีบุญกุศลเป็นกำลังใจแล้วจะไม่ถอยความเพียรเลย

    การที่เราทำความเพียรต่างๆ ถ้าเป็นผู้ครองเรือน
    เรียกว่าเป็นการให้ทานก็ดี การรักษาศีล ๕ ศีลอุโบสถก็ดี
    หรือเป็นสมณะนักบวชรักษาศีล ๑๐ ศีล ๒๒๗ ก็ดี
    การไหว้พระภาวนาหมู่นี้มันล้วนตั้งแต่เราพยายามละ
    บาปอธรรมกรรมอันชั่วต่างๆ ออกจากหัวใจนี้ทั้งนั้นแหละ

    คนเรานี้ถ้าละกรรมอันชั่วก็ดีออกจากใจนี้ได้หมดเสียแล้วอย่างนี้
    มันมีแต่กรรมดีอยู่ในหัวใจนี้มันแสนสุขสบายเลยบาดนิ
    เราได้บุญกุศลเป็นกำลังใจเลยบาดนิ
    มันก็เป็นเหตุให้ทำความดีไม่หยุดไม่หย่อนเลยบาดนิ
    ขยันทำความเพียรน่ะได้บุญกุศลได้คุณธรรมอันดีงาม
    เป็นกำลังใจแล้วมันจะไม่ท้อถอยเลยการปฏิบัติฝึกตน

    ไอ้มันเกิดเกียจคร้านขึ้นมา มันไม่เอาไหนน่ะ
    มันก็เนื่องมาแต่ปล่อยให้กิเลสครอบงำใจ เรื่องมันน่ะ
    ปล่อยให้กิเลสมันหุ้มห่อจิตใจนี้ ใจเรามืดมน
    มองไม่เห็นหนทางที่จะดำเนินไป
    มองไปว่าการเราทำข้อวัตรปฏิบัติอย่างนี้น่ะ
    มันมองไม่เห็นว่ามันจะมีผลดีอะไรเลย
    อย่างนี้นะนั่นล่ะมันเป็นเหตุให้ท้อใจ

    ถ้าพิจารณาไปตามอำนาจแห่งความรักความใคร่ต่างๆ
    ปรากฏว่า ใจมันดูดดื่มเต็มที มีความสบายใจ
    สุขใจเมื่อใจได้อารมณ์เช่นนั้นขึ้นมาแล้ว
    นั่นแหละมันเรียกว่า “หลงกลของมาร คือ กิเลส”
    มารมันก็บันดาลให้มีความสุขไปได้ชั่วคราวเหมือนกัน
    แต่มันสุขประเดี๋ยวประด๋าวหนึ่งนะ สุขไม่นานอะไร
    เดี๋ยวความสุขนั้นมันก็หายไปแล้ว
    เมื่อความสุขหายไป ความทุกข์ก็เกิดมาแทน
    จิตใจอันนี้มันเป็นอย่างนั้น

    เพราะฉะนั้นเนี่ยการที่จะไม่ให้จิตใจมันเปลี่ยนแปลง
    พลิกแพลงไปมาอย่างนั้นน่ะท่านจึงสอนให้ควบคุมจิตนี้
    ให้ตั้งมั่นเป็นสมาธิเป็นพื้นฐานไว้ เมื่อรักษาสมาธิไว้ได้เช่นนี้
    มันก็ไม่ค่อยมีอาการขึ้นลงสูงต่ำจิตนี้นะ
    มันก็มีความรู้สึกสม่ำเสมอไปและพร้อมกันนั้นก็เจริญปัญญาไปพร้อม

    หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
    วัดอรัญญบรรพต ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

    ธรรมเทศนาของหลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
    http://www.fungdham.com/sound/rein-new.html กราบขอบคุณเจ้าของภาพ และอนุโมทนาบุญ กุศลด้วย สาธุๆๆ

    .jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  10. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    ขอเชิญร่วมฟังธรรมตามกาลกับครูบาอาจารย์ โดย พระราชภาวนาวิกรม(หลวงปู่เลี่ยม ฐิตธัมโม) วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ กทม. ในวันเสาร์ ที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2561 เวลา 14.00-16.00 น.

    .jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  11. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    กัลยาณมิตร หาได้ไม่ง่าย หาไม่ได้สำหรับคนทั่วไป ไม่ใช่ภริยาทุกคนเป็นกัลยาณมิตรของสามี ไม่ใช่สามีทุกคนเป็นกัลยาณมิตรของภรรยา ไม่ใช่เพื่อนทุกคน เป็นกัลยาณมิตรของกันและกัน
    ผู้เป็นกัลยาณมิตรนั้น มีคุณสมบัติเป็นหลัก สำคัญที่สุด คือ ความดี มีคุณธรรมประจำใจ พร้อมด้วยสติและปัญญา ภรรยาสามี บุตรธิดา และ มิตรสหาย หรือผู้หนึ่งผู้ใด ที่ไม่มีคุณสมบัติดังกล่าวมา จึงไม่อาจเป็นกัลยาณมิตรได้
    – สมเด็จพระญาญสังวร
    สมเด็จพระญาญสังวร

    -หาได้ไม่ง่าย.jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  12. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    *** ยอดปัจจัยถวายวัดต่างๆ ณ วันที่ 24 มีนาคม 2561 จำนวน 14,026.04 บาท ***

    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยตามกำลังศรัทธา เพื่อสมทบถวายวัดต่างๆ ในโครงการธรรมะสัญจร ครั้งที่ 8 จำนวน 11 วัด จัดโดยชุมนุมพุทธธรรมกรรมฐาน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในระหว่างวันที่ 6-8 เมษายน พ.ศ.2561 ณ จังหวัดอุบลราชธานี-สุรินทร์-บุรีรัมย์-นครราชสีมา (ปิดยอดรับบริจาควันที่ 5 เมษายน 2561 เวลา 15.00 น.)

    1. วัดป่าศรีมงคล ต.โนนกาเล็น อ.สำโรง จ.อุบลราชธานี (หลวงปู่สี สิริญาโณ)
    2. วัดแสงธรรมวังเขาเขียว ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา (หลวงพ่อโสภา สมโณ)
    3. วัดป่าเขาภูหลวง ต.ระเริง อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา (หลวงปู่ไม อินทสิริ)
    4. วัดป่าทรัพย์ทวี ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา (หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม)
    5. วัดเทพพิทักษ์ปุณณาราม ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (หลวงปู่เมตตาหลวง)
    6. สำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (พระอาจารย์ชยสาโร)
    7. วัดถ้ำซับมืด จ.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (หลวงปู่ทา จารุธัมโม , หลวงปู่สุพีร์ สุสัญญโม)
    8. วัดป่าภูหายหลง ต.วังกะทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (หลวงพ่อประพันธ์ อนาวิโล)
    9. วัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา (หลวงปู่อุทัย สิริธโร)
    10. วัดกระดึงทอง ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ (หลวงปู่เหลือง ฉันทาคโม)
    11. วัดบูรพาราม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล , หลวงปู่สมศักดิ์ ปัณฑิโต)

    ➥ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมทำบุญถวายวัดต่างๆในโครงการ จำนวน 11 วัด ได้ที่ : ธนาคารกรุงไทย สาขาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ประเภทออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 986-0-40617-0 ชื่อบัญชี นางสาวอิจฉราภรณ์ สินป้อง

    ➥ กำหนดการจัดโครงการ : https://www.facebook.com/1376384156...384156019597/2008643056127034/?type=3&theater

    ➥ สอบถามรายละเอียด โทร. 086-4017809 , 063-5082286

    1521871451_704_ยอดปัจจัยถวายวัดต่างๆ.jpg

    ที่มา พระกรรมฐาน สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  13. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    1f33b.png บางสิ่งที่เห็น อาจจะไม่ใช่อย่างที่เราเห็น

    1f33b.png และบางสิ่งที่เป็น อาจจะไม่ใช่อย่างที่มันเป็น ก็ได้นะ

    1f33b.png คนสมัยนี้ใช้ตาดูอย่างเดียว คงไม่เห็น ต้องใช้ปัญญาพิจารณาด้วย

    สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ
    สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

    -อาจจะไม่.jpg

    ที่มา ธรรมะของพระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
  14. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  15. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  16. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  17. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    อานาปานสติภาวนา ถือลมหายใจเข้าหายใจออก เป็นอารมณ์ของใจมีความรู้และสติอยู่กับลมหายใจเข้าออก เบื้องต้นการตั้งลม ควรตั้งที่ปลายจมูกหรือเพดานเพราะเป็นที่กระทบลมหายใจ พอถือเอาเป็นเครื่องหมายได้ เมื่อทำจนชำนาญ และลมละเอียดเข้าไปเท่าไร จะค่อยรู้หรือเข้าใจความสัมผัสของลมเข้าไปโดยลำดับ จนปรากฏลมที่อยู่ท่ามกลางออก หรือลิ้นปี่แห่งเดียว ทีนี้จงกำหนดลม ณ ที่นั้น ไม่ต้องกังวลออกมากำหนดหรือตามรู้ลมที่ปลายจมูกหรือเพดานอีกต่อไป
    ….การกำกหนดลมจะตามด้วย พุทโธ เป็นคำบริกรรมกำกับลมหายใจเข้าออกด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการพยุงผู้รู้ให้เด่น จะได้ปรากฏลมชัดขึ้นกับใจ เมื่อชำนาญในลมแล้ว ต่อไปทุกครั้งที่กำหนด จงกำหนดลงที่ลมหายใจ ท่ามกลางอกหรือลิ้นปี่โดยเฉพาะ ทั้งนี้สำคัญอยู่ที่ตั้่งสติ จงตั้งสติกับใจให้มีความรู้สึกในลมทุกขณะที่ลมเข้าและลมออก สั้นหรือยาว จนกว่าจะรู้ชัดในลมหายใจ มีความละเอียดเข้าไปทุกที และจนปรากฏความละเอียดของลมกับใจเป็นอันเดียวกัน
    ….ทีนี้ให้กำหนดลมอยู่จำเพาะใจ ไม่ต้องกังวลในคำบริกรรมใดๆ ทั้งสิ้น เพราะการกำหนดลมเข้าออกและสั้นยาวตลอดคำบริกรรมนั้นๆ ก็เพื่อจะให้จิตถึงความละเอียด เมื่อถึงลมละเอียดที่สุด จิตจะปรากฏมีความสว่างไสว เยือกเย็นเป็นความสงบสุขและรู้อยู่จำเพราะใจ ไม่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ใดๆ แม้ที่สุดกองลมก็ลดละความเกี่ยวข้อง ในขณะนั้นไม่มีความกังวล เพราะจิตวางภาระ มีความรู้อยู่จำเพาะใจดวงเดียว คือ ความเป็นหนึ่ง นี่คือผลที่ได้รับจากการเจริญอานาปานสติกรรมฐานในกรรมฐานบทอื่นพึงทราบว่า ผุ้ภาวนาจะต้องได้รับผลเช่นเดียวกันกับบทนี้
    ….การบริกรรมภาวนา มีบทกรรมฐานนั้นๆ เป็นเครื่องกำกับใจด้วยสติจะระงับความคะนองของใจได้เป็นลำดับ จะปรากฏความสงบสุขขึ้นที่ใจ มีอารมณ์เดียว คือรู้อยู่จำเพาะใจ ปราศจากความฟุ้งซ่านใดๆ ไม่มีสิ่งมากวนใจให้เอนเอียง เป็นความสุขจำเพาะใจ ปราศจากความเสกสรรหรือปรุงแต่งใดๆ ทั้งสิ้น เพียงเท่านี้ ผู้ปฏิบัติจะเห็นความอัศจรรย์ในใจ ที่ไม่เคยประสบมาแต่กาลไหนๆ และเป็นความสุขที่ดูดดื่มยิ่งกว่าอื่นใดที่เคยผ่านมา….หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนาบุญ ท่านเจ้าของภาพด้วย สาธุๆๆ

    -ถือลมหา.jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  18. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
    โอวาทธรรม :หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ

    “ทางบุญ…ทางบาป”

    ๒๔-๓-๒๕๖๑

    ท่านผู้อ่านคงจะเคยทราบ
    คำสอนของหลวงปู่แหวน
    เกี่ยวกับธรรมดา-ธรรมเมา
    บ้างแล้วไช่ไหมครับ

    หลวงปู่ได้เทศน์ให้ฟังดังต่อไปนี้ :-

    ธรรมทั้งหลายไหลมาจากเหตุ
    กายเป็นเหตุอันหนึ่ง
    วาจาก็เป็นเหตุอันหนึ่ง
    ใจก็เป็นเหตุอันหนึ่ง

    กายทุจริตเป็นเหตุ
    แห่งบาปอย่างหนึ่ง
    วจีทุริตก็เป็นเหตุ
    แห่งบาปอย่างหนึ่ง

    มโนทุจริตก็เป็นเหตุ
    แห่งบาปอย่างหนึ่ง
    การละกายทุจริต
    เป็นเหตุแห่งบุญอย่างหนึ่ง

    การละวจีทุจริต
    ก็เป็นเหตุแห่งบุญอย่างหนึ่ง
    การละมโนทุจริต

    ก็เป็นเหตุแห่งบุญอย่างหนึ่ง
    ทางของบุญบาปเหล่านี้
    มีอยู่ในตัวของเรานี้เอง
    ไม่ได้อยู่ที่ไหน

    เราก็ทำเอา สร้างสมเอา
    อย่ามัวเมาอดีตเป็นอนาคต
    อดีตก็เป็นธรรมเมา
    อนาคตก็เป็นธรรมเมา
    มีแต่ปัจจุบันที่เป็นธรรมา

    สิ่งใดที่มันล่วงมาแล้ว
    เลยมาแล้ว

    เราไม่สามารถไปดัดแปลงมันได้อีกแล้ว
    สิ่งที่เราทำไปนั้น
    ถ้ามันดีมันก็ดีไปแล้ว ผ่านไปแล้ว

    พ้นไปแล้ว ถ้ามันชั่ว
    มันก็ชั่วไปแล้วผ่านไปแล้ว
    พ้นไปแล้วเช่นกัน

    อนาคตก็ยังไม่มาถึง
    สิ่งที่ยังไม่มาถึง
    เราก็ยังไม่รู้ไม่เห็น
    ว่ามันจะเป็นอย่างไร

    อย่างมากก็เป็นแต่เพียงการคาดเดา
    การคาดคะเนเอาว่า
    ควรเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
    ซึ่งมันอาจจะไม่เป็น
    อย่างที่เราคาดคะเนก็ได้

    ปัจจุบันคือสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริง
    เราได้เห็นจริงได้สัมผัสจริง
    เพราะฉะนั้น ความดีต้องทำในปัจจุบัน

    ทานก็ดี ศีลก็ดี ภาวนาก็ดี
    ต้องทำเสียในปัจจุบัน
    ที่เรายังมีชีวิตอยู่นี้

    เราต้องการความดี
    ก็ต้องทำให้เป็นความดี
    ในปัจจุบันนี้
    ต้องการความสุข
    ต้องการความเจริญ
    ก็ต้องทำในปัจจุบันนี้

    ธรรมทั้งหลายไหลมาจากเหตุ
    อย่างนี้ ถ้าเหตุเราทำไว้ดีแล้ว
    ผลมันก็ดีตามเหตุ
    ถ้าเหตุเราทำไว้ไม่ดีแล้ว
    ผลก็ไม่ดีตามเหตุ

    เหตุและผลย่อมสัมพันธ์กันเสมอ
    เป็นแต่ว่าคนเราจะยอมรับหรือไม่ยอมรับเท่านั้น

    เราไม่ควรปล่อยเวลาให้เสียไปกับอดีต
    กับอนาคต เพราะทั้งอดีตและอนาคต
    ต่างก็เป็นธรรมเมาด้วยกันทั้งนั้น

    สิ่งที่ผ่านไปแล้วก็ให้เขาผ่านไป
    สิ่งใดที่ยังไม่มาถึง
    ก็เป็นสิ่งที่ยังไม่มียังไม่เกิด

    ถ้าปัจจุบันดี อดีตมันก็ดี อนาคตมันก็ดี เ
    พราะปัจจุบันเมื่อผ่านไปมันก็กลายเป็นอดีต

    ถ้ามันยังไม่ผ่านไปก็เป็นทางดำเนินไปสู่อนาคต
    เป็นเข็มชี้บอกอนาคต

    ดังนั้นเราต้องทำเหตุให้สมบูรณ์บริบูรณ์

    เราจึงจะได้สิ่งที่เราปรารถนา

    ผู้โพสต์คัดตัดตอนบางส่วนจาก

    “จากหนังสือโครงการหนังสือบูรพาจารย์
    เล่ม ๓ หน้า ๒๒๙-๒๓๐
    หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ วัดดอยแม่ปั๋ง จังหวัดเชียงใหม่
    เรียบเรียงโดย : รศ.ดร ปฐม-รศ.ภัทรา นิคมานนท์

    จุดประสงค์ธรรมทาน
    เพื่อเตือนใจในการปฏิบัติ เข้าใจในบาป บุญ คุณ โทษ
    และระลึกถึงแนวคำสอนที่ถูกต้องของจริง
    ข้อปฏิบัติของครูบาอาจารย์

    ผู้โพสต์พิมพ์ใหม่จากบทความคำสอน
    แชร์ได้ ไม่ต้องขออนุญาต เพราะเป็นของครูบาอาจารย์
    หากตกหล่นประการใด ขออภัย สาธุชน ณ โอกาสนี้ครับ
    ขอขอบคุณผู้มีส่วนเผยแพร่
    เจ้าของรูปประกอบในธรรม
    และผู้กด Like กดแชร์ ทุกท่าน
    ้าพเจ้าผู้โพสต์ขออนุโมทนาบุญอานิสงส์
    ันไพศาลนี้จงมีแด่ทุกท่านที่ได้สดับอ่านและเผยแพร่ครับ

    -หลวงปู่แหวน-ส.jpg

    ที่มา เมตตาธรรม ศิษย์พระธุดงค์กรรมฐาน สายหลวงปู่เสาร์-หลวงปู่มั่น
     
  19. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
  20. ธรรมะสายหลวงปู่มั่น

    ธรรมะสายหลวงปู่มั่น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    15,913
    กระทู้เรื่องเด่น:
    6
    ค่าพลัง:
    +375
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...