ลักษณะที่เกิดเวลาสวดมนต์และนั่งสมาธิ

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย ton2648, 29 พฤษภาคม 2008.

  1. wildtrak

    wildtrak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +155
    ผมก็สวดมนต์บ่อยเกือบทุกคืน มีบ้างที่ดูหนังติดลมเลยง่วงไม่ได้สวด ปรกติก็จะสวด
    ชินบัญชร มหาจักรพรรดิ์ พาหุง แล้วก็แผ่อุทิศผลบุญให้เจ้ากรรมนายเวรของตัวเอง
    กับของแม่และให้ญาติ สัตว์เลี้ยงที่ตายไป เทวดาประจำตัวเอง ของแม่และให้พ่อกับพี่สาว
    ที่เสียไป แต่สงสัยสมาธิผมคงไม่ดี เลยไม่เคยมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเหมือน หลายๆท่าน แบบว่าพวกปาฎิหารอะไรต่างๆไม่เคยเกิดขึ้นเลย ทั้งๆที่ก็สวดมนต์ไหว้พระบ่อย
    นั่งสมาธิก็เคยลองหลายครั้งครับ แต่เป็นคนหลับง่าย นั่งแป๊บเดียวนิ่งๆหน่อยง่วงแล้ว
    ก็เลยได้แต่สวดมนต์ นี่ก็ว่าจะลองใหม่นั่งสมาธิในห้องนอนมีแอร์ไม่ร้อนเหงื่อตก
    เหมือนหน้าหิ้งพระ
     
  2. Potiyaan

    Potiyaan สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2016
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    เรียนขอคำแนะนำจากคุณสันโดษ

    ดิฉันเพิ่งเข้ามาในเวบนี้ ได้รับความรู้จากการตอบคำถามของคุณสันโดษมากมาย(จริงๆแล้วยังอ่านไม่ถึงครึ่งเลยค่ะ) จึงอยากใคร่ขอคำแนะนำจากคุณสันโดษค่ะ
    ดิฉันปรารถนาที่จะปฏิบัติเพื่อจะเจริญสมาธิให้ได้ แต่ไม่ทราบวิธีที่ถูกจริตของตัวเอง รู้สึกไม่ชอบการภาวนา เหมือนจิตไปจดจ่อยึดกับคำภาวนาและลมหายใจ ทำให้ยังไม่สามารถเข้าสมาธิได้เลย มีบ้างบางครั้งที่รู้สึกวูบๆเหมือนสัปหงก(แต่ยังไม่หลับ ยังรู้ตัวว่าจะหลับ) เมื่อลองใช้วิธีกำหนดดวงแก้วที่ศูนย์กลางกายก็ยังรู้สึกว่ายังไม่ใช่อีก ดิฉันควรใช้วิธีไหนคะ โดยปรกติแล้วดิฉันสวดมนต์ไหว้พระไม่สม่ำเสมอ ไปวัดบ้างนานๆที คือจะทำบุญตามที่รู้สึกทำแบบอยากทำไม่มีเหตุผล คืออยากทำก็ทำไม่อยากทำก็ไม่ทำ ดิฉันควรปฎิบัติอย่างไรให้ถูกต้องดีคะ
     
  3. Precious breath

    Precious breath สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกคำตอบจากโพส ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ

    ดิฉันอยากถามว่า เวลานั่งสมาธิ อล้วเกิดอาการเหมือนตัวหมุน จนเวียนหัว หมายถึงอาไรเหรอคะ
     
  4. noomawang789

    noomawang789 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กันยายน 2017
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +16
    ขอคำแนะนำจากคุณสันโดษด้วยค่ะ
    ในเรื่องของการปฏิบัติ และอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น
    ควรจะแก้ไขอย่างไร เพื่อไม่ให้มีผลกับการปฏิบัติคะ
     
  5. Kanittha12

    Kanittha12 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +22
    สวัสดีคะเพิ่งสมัครสมาชิกเป็นวันแรก ตามอ่านกระทู้ในเว็บนี้ตลอดมา ส่วนตัวเป็นคนสวดมนต์นั่งสมาธิก่อนวันพระกับวันพระ พอมาตอนหลังๆรู้สักนอนไม่หลับเลยคะ
     
  6. ppsinee

    ppsinee สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +15
    เวลาภาวนาจะพยายามนึกถึงภาพพระพุทธเจ้าจะเป็นอะไรไหมคะ แล้วดิฉันต้องใช้เวลาปฎิบัติสมถะกรรมฐานนานแค่ไหนคะ ถึงจะได้วิปัสนากรรมฐาน ..ขอบคุณค่ะ
     
  7. Noochjree

    Noochjree สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2018
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +2
    จะสอบถามผู้รู้ค่ะตั้งแต่เริ่มสวดมนต์จะเริ่มฝันแปลกๆแล้วก้อช่วงเที่ยงคืนไปถึงตี2เหมือนมีอะไรมาทำไห้ขยับตัวไม่ได้แล้วก้อลืมตาไม่ขึ้นก่อนจะเป็นไจจะเต้นแรงมากค่ะแล้วหลังจากนั้นก้อบังคับตัวไม่ได้ก้อเลยสวดมนต์พอสวดแล้วเค้าก้อไปค่ะแบบนี้จะเป็นอันตจะสอบถามผู้รู้ค่ะตั้งแต่เริ่มสวดมนต์จะเริ่มฝันแปลกๆแล้วก้อช่วงเที่ยงคืนไปถึงตี2เหมือนมีอะไรมาทำไห้ขยับตัวไม่ได้แล้วก้อลืมตาไม่ขึ้นก่อนจะเป็นไจจะเต้นแรงมากค่ะแล้วหลังจากนั้นก้อบังคับตัวไม่ได้ก้อเลยท่องนะโมพุทธายะพอสวดแล้วเค้าก้อไปค่ะแบบนี้จะเป็นอันตรายไหมค่ะเพราะเป็นบ่อยค่ะไม่รุ้ว่าเป็นอะไร
     
  8. รัศมีสุริยา

    รัศมีสุริยา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2018
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +53
    การใช้รูปพระพุทธเราได้กำลังจากท่านด้วยครับ ฝีกสมถะนานแค่แล้วแต่ความสงบของใจ บางท่าน 7เดือน บางคนเป็นปีๆ พระท่านให้ฝึกดูตัวรู้ แต่แรกๆก็รู้บ้างไม่รู้บ้างครับ

    มีคาถากันฝันร้ายลองหาสวดก่อนนอนดูครับ
    หรือบางทีอาจเกิดการนอนผิดท่านอนกอดอก
    ถ้าคิดว่ามีลักษณะผีอำจริงแนะนำบทสวด จักรพรรดิ และ บพสัพเพ ส่งบุญให้เขา ศักดิ์สิทธิ์มากครับ
    ก่อนนอนสวดคาถาชินบัญชร เอาท่อนที่11 ที่ขึ้นต้นด้วย ขันธะโมระปะริตตัญจะฯ แล้วกำหนดนิมิตรในใจกั้นอาณาเขตรอบห้อง 3 - 7 จะช่วยได้ครับ
     
  9. Noochjree

    Noochjree สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2018
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอบคุณนะค่ะ
     
  10. Luenvyshine

    Luenvyshine ชีวิตที่ถูกคุมด้วยเวลา คือ วงจรชีวิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2018
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +41
    ตั้งแต่สวดมนต์มา มี สิ่งต่างๆเกิดขึ้น ตามที่คุณสันโดษเล่ามา และที่ชัดสุดคือ การระลึกภาพในใจถึงเสือที่อาศัยในป่าได้ และสัมผัสการทำร้ายของบรรดาเจ้ากรรมนายเวรแบบเป็นๆ ที่หมายจะฆ่าเรา ได้ด้วย และมีความชัดในการที่อสูร หรือ สัมภาเวสี ตามไล่ล่า ได้ชัดมาก ทั้งนี้ ในภาวะกายมีแมลงมาไต่ตอมติดตามตัวตลอด และพึ่งหายไป โดยอาการที่ว่ามาหายไปแล้ว หลังจาก ทำการแผ่เมตตาให้เหล่าสัตว์ด้วย

    ซึ่งเราสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏกแล้วดันแผ่เมตตาตามบทสวด ซึ่งจะแผ่ให้แก่เทวดา เทพ เจ้าที่ชั้นสูง หรือ พรหม เหล่านี้ ทีนี้ ก็เกิดภาวะมีสัตว์ เจ้ากรรม ตามทำร้าย ทั้งนี้ เราก็แผ่เมตตาไป ก็ หายเลยคะ สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นหายไปเลย

    ทำให้เราสวดเพื่อสร้างสภาวะจิต ดึงจิตเข้าค้นหาขันธ์5 ได้มากขึ้น ตอนนี้กำลังฝึกสวดเปล่งเสียงแล้วเพ่งจิตไปตามร่างกาย อวัยวะต่างๆ แรกเริ่มสัมผัสอาการร้อนที่มือได้ 2 ข้างเลย จากนั้นก็หายไปแล้วเกิดภาวะต่างๆ จนบัดนี้ กำลังไล่ระดับเพ่งสวดระลึกไปตามอวัยวะต่างๆ เพื่อพิจารณาร่างกายอันแสนชั่วคราวนี้อยู่

    เอาจริงๆ รู้สึกว่า การสวดคาถาชินบันชรแรกๆ ก็ลำบากนะ พอสวดได้ดี ก็หันมาสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏก แล้วสลับกับอาฎานาฎิยะ บ้างเป็นบางที แล้วต่อไปจะสวดธัมมจักรกัปวัตนสูตร ให้เชี่ยวชาญ แต่ยังไม่สวดเยอะมาก เพราะกำลังพิจารณา ขันธ์5 ให้มั่นคง รับรู้ได้ในระดับหนึ่งก่อน

    เพราะคิดว่า การสวดมนต์คือการเรียนรู้ การค้นหาพิจารณา เส้นทางของการปฏิบัตินะคะ ตอนนี้กำลังสวดแล้วพิจารณาไทม์ไลน์การปฏิบัติเพื่อจับเข้าหมวดหมู่ตามหลักอริยสัจ4 อยู่ มันยากมากเลยคะ

    คือ อริยสัจ4 แตกย่อยบทเรียนไปหลายอย่างมาก เวลาเรากำลังเรียนรู้จุดนี้ ก็จะเกิดสิ่งที่ต้องไปไล่ติดตามและนำเข้ามาช่วยให้เติมเต็มเนื้อหาความสมบูรณ์ได้ ก่อนหน้านี้เข้าใจรู้แจ้ง ปฏิสมุหบาทา แล้วจาก ท่านพุทธทาสภิกขุ ในกงล้อวัฏจักรชีวิตนะคะ ที่เป็นต้นเหตุของทุกข์

    ในวัยเด็ก เคยมีองค์ร่างทรงเทพ บอกกล่าวไว้ว่า ให้เราสวดมนต์ ซึ่งเราไม่ทำเพราะเราไม่ค่อยชอบ อันเนื่องจากสวดแล้วหลับล้มทุกครั้งเมื่อตั้งสมาธิ ต่างกับตอนทำสมาธิมากๆที่ไม่เคยมีปัญหาอะ แต่ตอนนี้ก็ทำได้โดยไม่หลับ สติไม่หลุดแล้วคะ อาจจะยากในบางบทสวด ยิ่งอานุภาพแรงยิ่งจะหลับก็พยายามฝึกบทที่ทำให้คล่องแล้วพัฒนาไปเรื่อยๆก่อนคะ เรารู้สึกว่าการทำสมาธิมันง่ายกว่าการสวดมนต์คะ เพราะเราทำสมาธิเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด และพยายามสร้างสติ ซึ่งมีน้อยมากอะ

    ดังนั้นการสวดมนต์ในครั้งนี้ มันยากตรง มีสารพัดอารมณ์มากที่มาก่อกวน วนเวียน พัดหมุนในจิตใจตลอด ทั้ง อารมณ์โกรธ ทั้งสติ ทั้งกิเลสกามลามาก กิเลสห่วง กิเลสหลายอย่าง มาหมุนวนในจิตอย่างกับเครื่องซักผ้า จากที่ไม่ใช่คนคิดลบ และไม่ใช่คนเกรี้ยวกราด ก็ดันมีอารมณ์เกรี้ยวกราดเกิดขึ้น ซึ่งแปลกดี

    ล่าสุดนี้ สวดไปเรื่อยๆ แผ่ให้เจ้ากรรมนายเวรเรื่อยๆ เพื่อป้องกันมาดักตีหัวตลอดศก ป้องกันผีเด็กตามรังควานอีก ก็สวดไป ซึ่งเอาจริงๆ ไม่รู้ว่า ชาติก่อนไปทำอะไรมา ทั้งเด็กทั้งผีตามมาหากันเพียบ แต่ก็นะ ตั้งแต่สวดมนต์มา ก็อยากสวดให้จิตใจตนเองเข้มแข็งมีสติให้มากๆ เหม่ลอยให้น้อยลงไปจนถึงไม่เหม่อ แต่ไม่ได้คาดคิดถึงผลของสิ่งต่างๆรอบตัวว่าจะเกิดแก่ตนเองอะนะ

    ก็จะพยายามสวดมนต์ให้มากขึ้น เพื่อลดเจ้ากรรมนายเวรและอมมนุษย์ที่ตามรังควานให้ได้

    ตอนนี้ยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏกยิ่งสวดยิ่งรู้สึกเข้าใจในขันธ์ 5 มากขึ้น แม้จะไม่รู้ความหมายของมันจริงๆก็เถอะนะ ก็จะหาเนื้อหาอ้างอิงประกอบความรู้ในขันธ์5ต่อไป ในเมื่อหลักไตรลักษณ์เรารู้แต่ยังจับความเชื่อมโยงของมันไม่ได้ ก็จะพยายามดูไปเรื่อยๆ

    คือ เอาตัวเองเป็นผู้เฝ้าดู ไม่ต้องไปวอแว ไม่ต้องไปลงสนามใดๆ ดูอย่างเดียว เป็นผู้สังเกตการณ์มัน แล้วจะดีขึ้น ซึ่งก็จะทำให้มากขึ้น เพราะในอดีตทำได้ง่าย แต่ตอนนี้รู้สึกทำได้ยากมากเลย

    การเป็นผู้สังเกตและเฝ้าดู และมีสติ คิดพิจารณาในสิ่งที่เกิดตามหลักเหตุผล จนหลุดออกจากวงจร เพื่อจะได้มีอิสระ ได้ คือ เป้าหมายระยะสั้นและยาว นะ

    ขออานุโมทนาบุญทุกคนคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...