พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย วะระปัญญ์, 10 กันยายน 2018.

  1. วะระปัญญ์

    วะระปัญญ์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2018
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +53
    ** มีผู้รู้ได้ประพันธ์ผูกคำพูด เป็นถ้อยวาที ที่ไพเราะว่า **

    "..สมเด็จบาง นาง(พญา)หนา ท่านว่าไว้

    พระรอดนุ่ม หนึกใน คล้ายสีผึ้ง

    ผงสุพรรณ ดินกรอง ต้องตาตรึง

    ซุ้มกอซึ้ง แร่มะขาม งามจับใจ.."
    ********************************

    ... งานประติมากรรม เป็นผลงานศิลปะ ที่แสดงออกด้วยการสร้างรูปทรง 3 มิติ มีปริมาตร
    มีน้ำหนัก และมีลักษณะกินเนื้อที่ ท่ามกลางอากาศ ความงดงามของงาน เกิดจากการให้แสงและเงาอย่างลงตัว การสร้างงานประติมากรรมทำได้4 วิธี 1.การปั้น 2.การหล่อ 3.การแกะสลัก 4.การประกอบขึ้นรูป ผู้สร้างงานประติมากรรมเรียกว่า " ประติมากร"

    ...งานประติมากรรม มี3แบบคือ นูนต่ำ นูนสูง ลอยตัว พระเครื่องจัดเป็นประติมากรรมนูนต่ำ สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรงฺสี) ถือได้ว่า เป็นประติมากรชั้นครู ผู้สรรสร้างพระพิมพ์เนื้อผง ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า (ชิ้นฟัก) พระสมเด็จบางขุนพรหม ก็เป็นหนึ่งในผลงานของท่าน

    ... ภูมิอากาศของไทยมีลักษณะร้อนชื้นหรือแบบทุ่งสะวันน่าในแอฟริกา ตามการแบ่งเขตภูมิภาคแบบเคิปเปน อากาศเช่นนี้ ย่อมมีอิทธิพลต่อทุกสรรพสิ่งในประเทศไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงพระสมเด็จ ด้วย

    ...ตามประวัติศาสตร์ว่า สมัย ร.5 โรคอหิวาต์เกิดขึ้น2ครั้ง ครั้งแรก พฤษภาคม พ.ศ2415
    ครั้งที่2 กรกฎาคม พ.ศ2424 มีคนไม่น้อยเชื่อในพุทธคุณพระสมเด็จ จึงเอามาฝนกับน้ำดื่มกินเพื่อบรรเทาโรค แล้วได้ผล การลักลอบตกเบ็ดพระ สันนิษฐานว่าน่าจะเริ่มแต่บัดนั้นมา ทำให้พระที่ออกมายุคตกเบ็ด มีสีสัน วรรณะ การกัดกร่อน สึกหรอ ร่วงหลุด ของเนื้อหามวลสารแตกต่างกันไป ตามการเก็บรักษาของผู้ครอบครอง

    ...พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่องค์นี้ เนื้อหาจัดจ้าน พิมพ์ทรงถูกต้อง คราบกรุมีไม่ทั่วองค์ คราบแดงสีโอวัลติน ที่พระอุระและด้านหลังองค์พระคือคราบตังอิ๊ว พระองค์นี้เข่าขวาบี้แบน เข้าใจว่า วางอยู่ในตำแหน่ง ที่ถูกทับมาตั้งแต่แรกกดพิมพ์ ก่อนนำลงบรรจุกรุ การแกะแบบพิมพ์ ของนายช่างเวลานั้นไม่พิถีพิถัน เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา เร่งสร้างให้ครบ84,000องค์เพื่อบรรจุกรุ เส้นซุ้มตั้งแต่พระอังสา(ไหล่)ขวา ลงมาถึงมุมล่างด้านขวา หายไป ตอนแซะ(ถ้าไม่แซะใส่ตลับไมได้) คราบกรุบริเวณนี้หนาติดแน่นมาก ผิวชั้นนอกจึงติดออกไปด้วย ทำให้เนื้อส่วนนี้เปิด เห็นเนื้อใน และที่เห็นผิวเลื่อมเป็นมันๆ เงาๆ เข้าใจว่าเป็นตังอิ๊วที่ระเหิด ดันผ่านเนื้อหาขึ้นมาคลุม เพราะผ่านกาลเวลามาเนิ่นนาน มวลสารภายในขยายตัว เกิดช่องว่างระหว่างโมเลกุลของสสาร ถ้าท่านได้ส่ององค์จริง จะวางไม่ลง ตาท่านอาจเป็นกุ้งยิงได้ ภาพนี้ถ่ายจาก Samsung Note4 เชิญชมครับท่านทั้งหลาย ..อ้อ วิจารณ์ได้ เต็มที่เลย.
    BKP_yai01.jpg BKP_yai02.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กันยายน 2018
  2. วะระปัญญ์

    วะระปัญญ์ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2018
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +53
    ...ในหนังสือ พระสมเด็จ พ.ศ2517 หน้า30 เขียนโดย คุณลุงประชุม กาญจนวัฒน์
    (เล่ากันว่าเมื่อถึงพ.ศ 2436 ( ร.ศ 112 สมัย ร.5 )การตกเบ็ดพระบางขุนพรหมครั้ที่2 มีการซื้อขายกันในตัวเสร็จ องค์งามๆได้ราคาองค์ละ 8-10 บาท หย่อนงามองค์ละ 3-4 บาท ที่แตกหักให้กันฟรีๆ /ส่วนสมเด็จวัดระฆังฯองค์ละ15 บาท)...
    ..แหม..ยุคนั้นคนที่มีเงิน ขนาดนี้ ถือว่าเป็นคนมีฐานะดีแล้ว คนจนๆหมดสิทธิ์
    ยุคปัจจุบันนี้(2561 )15 บาท อย่างดีก็ โค๊ก1กระป๋อง
     

แชร์หน้านี้

Loading...