พระแก้ว 25 พุทธศตวรรษในมุมมองของผมในฐานะช่างผู้สร้างพระแก้ว 25 พุทธศตวรรษ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย glassbuddha2009, 15 ธันวาคม 2018.

  1. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    a19.jpg ด้วยเทคนิควิธี Lost Wax Glass ทำให้เราตัดโรงงานหลอมแก้วขนาดเล็กออกได้เลย เพียงบ้านทาวน์เฮ้าส์ก็สร้างได้แล้ว แต่ดีหน่อยก็ขอให้อยู่ไกลบ้านอื่นๆหน่อยจะดีกว่า เพราะกลัวว่าคนอื่นจะกลัวเรื่องไฟไหม้ เพราะแค่หน้าตัก 9 นิ้ว เราต้องใช้ช่วงการอบนานกว่า 96 ชั่วโมง แถมยังต้องมีช่วงหลอมอีก รวมๆต้อง 1XX ชั่วโมง กลัวว่าเพื่อนบ้านจะกลัวครับ

    เทคนิคนี้ช่างแก้วที่ชำนาญการณ์เพียงคนสองคนก็สร้างได้ ไม่ต้องทีมใหญ่เหมือนเทคนิคเป่าด้วยปอดหรือกดปั๊ม Pressed Glass ที่ต้องทีมไม่ต่ำกว่า 6 หรือ 10 คนครับ

    งานง่ายขึ้น อาคารที่ใช้เล็กลง จำนวนการสร้างน้อยลงได้แม้แต่สร้างองค์เดียว ควบคุมได้ง่ายขึ้น แต่สมัยก่อนนึกแต่ว่าแม่พิมพ์ปูนปลาสเตอร์ในอัตรา 1 ชิ้นแม่พิมพ์ปูนต่อพระแก้ว 1 องค์นั้นแพง แต่เมื่อจีนทำปูนกิโลละ 2 บาท อะไรก็เป็นไปได้แล้วครับ
     
  2. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    a13-png.png
    ปีนี้ปี พ.ศ. ไหนแล้ว การหวงวิชา การถ่ายทอดวิชาที่อดีตต้องถ่ายทอดเฉพาะลูกชายคนโตนั้น หมดไปแล้ว ปัจจุบันแม้แต่คนไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย เพียงแค่ไปซื้อก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อจากเขา เขาก็บอกเคล็ดลับหมดแล้ว ไปอ่านได้ที่ Gaffer Colours Glass
     
  3. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    www.gafferglass.com

    อ่านให้หมดทุกตัวอักษรเลย อ่านแล้วก็อย่าเพิ่งเชื่อว่า จีนทำไม่ได้นะครับ จีนแผ่นดินใหญ่อาจสร้างก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อในราคาถูกได้ เพราะเขาทำอยู่แล้ว ราคากิโลกรัมละ 5 หยวนนี่คือราคาขายปลีก หากซื้อมากๆก็ลดได้อีก ในที่สุดอาจเหลือเท่ากับราคาเศษแก้วของไทยเลยก็เป็นไปได้

    หมายเหตุ
    หากใช้ก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อจากจีนแผ่นดินใหญ่ ควรใช้บทเฉพาะกาลของจีนด้วย กล่าวคือ การป้องกันสารตะกั่ว ขอให้ยกขึ้นสู่สถานะสูงสุดนะครับ เพราะสารตะกั่วในแก้วของจีนเขาก็บอกแล้วว่ามีมากกว่า 30% PbO ไม่ควรทำในเขตบ้าน ถ้าเป็นภายในอาคารที่ทำงาน ต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันเต็มสูตร หากเป็นท้องนาก็แล้วไปครับ ทำงานได้ตามสะดวก
     
  4. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    บทเฉพาะกาลเครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการใช้ในเรื่องสารตะกั่วของการหลอมเหลวและเลยจุดหลอมเหลวของก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อจากจีนที่มีค่าตะกั่วอ๊อกไซด์สูงกว่า 30% PbO นั้น ถ้าทำการหลอมหล่อในบ้าน ก็ต้องใช้เครื่องมือเต็มสูตรแบบในประเทศตะวันตก เช่น อิตาลีมักใช้เครื่องดูดและกำจัดสารในอากาศชนิดเกือบ 100%

    หากทำในอาคารโรงงานก็ยังต้องใช้เครื่องมือแบบเดียวกันกับของอิตาลี หรืออาจลดหย่อนค่าการกำจัดลงได้บ้าง ซึ่งยิ่งบริสุทธิ์จะยิ่งดีต่อสุขภาพ

    และหากทำงานที่เพิงหมาแหงนท้ายไร่ปลายนา ก็อาจไม่ต้องควบคุมเรื่องอากาศ เพียงแต่ตลอดเวลาที่คนอยู่ใกล้ๆบริเวณนั้น ก็เพียงแต่คอยอยู่เหนือลมเข้าไว้ตลอดเวลา เวลาเข้าใกล้เตาหลอมก็ใช้หน้ากากอ๊อกซิเจนชนิดลมอ๊อกซิเจน 22% ก็พอแล้วครับ
    o7euq4d6tAoHzXUwfHf-o.jpg

    หรือจะใช้ถังแยกก็ได้
    oxygen-tank.jpg 12cddd9f-1aca-45b8-a6c0-f1e9d83cb4b1.jpg
     
  5. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    เช้าวันนี้มีคนโทรมาถามคำถามผมหลายข้อ พอดีผมจะไปทำธุระนอกบ้าน ไว้กลับมาแล้วจะได้ตอบอย่างเป็นทางการไว้บนกระทู้นะครับ เวลาคุยเร่งรีบคงไม่ดีเท่ากับมาตอบในกระทู้ครับ
     
  6. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    เมื่อคืนผมกลับถึงบ้านสี่ทุ่มเศษแล้ว เลยไม่ได้ตอบในกระทู้นะครับ วันนี้ผมมาทบทวนคำถาม และสิ่งที่ท่านต้องการให้ผมตอบนั้น ผมก็ได้ตอบไปแล้วในกระทู้นี้ เพียงแต่ระบุชื่อของสำนักฯหรือโรงงานแก้วไม่ได้นะครับ นอกจากท่านมาพบผมด้วยตนเอง แล้วให้ผมพาไปพบกับบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้น พอทำได้อยู่ครับ หลายคนยังมีชีวิตอยู่ถึงแม้จะเริ่มเข้าสู่วัยชราเต็มทีแล้ว
     
  7. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ส่วนคำถามว่า พระแก้วหลวงปู่ทิมหน้าตัก 5 นิ้วที่ลูกน้องช่างแก้วผมหล่อจากแก้วคริสตัลจีนแดงนั้น ถ้าหล่อพระแก้วปางอื่นๆก็จะใช้ต้นทุนใกล้เคียงกันคือประมาณ 317.- บาทหรือไม่ ? คำตอบข้อนี้คือ ก็ใกล้เคียงกันครับ ถ้าทุกอย่างเหมือนกัน เช่น การถอดพิมพ์หุ่นขี้ผึ้งนั้น ลูกน้องผมถอดพิมพ์จากองค์ทองเหลือง แต่ถ้าต้องการพิมพ์ใหม่ ท่านให้ช่างปั้นหุ่นเสร็จแล้ว ถอดพิมพ์หุ่นขี้ผึ้งมาให้ ก็จะต้นทุนเท่ากัน
    1525778011250.jpg
    ในภาพองค์ที่เป็นโลหะทองเหลืองรมดำนั้นคือต้นแบบ แต่ถ้าหากต้องการปางใหม่ๆ หรือต้องการความคมของการปั้นต้นแบบจริงๆ ก็ต้องจ้างช่างปั้นหุ่น ซึ่งค่าจ้างปั้นต้นแบบนี้แหละที่ไม่ได้รวมในต้นทุนนี้ครับ
     
  8. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    คราวนี้ถ้าจ้างช่างปั้นหุ่นปั้นหุ่นต้นแบบแล้วจึงจะได้หุ่นขี้ผึ้งที่คมชัดมากๆ ก็ขึ้นอยู่กับค่าจ้างของช่างแต่ละท่านไม่เท่ากัน และต้องการสร้างพระแก้วเพียงองค์เดียว หรือหลวงปู่เพียงองค์เดียว ถ้าเช่นนั้นค่าแรงค่าจ้างของช่างปั้นทั้งหมด ก็จะไปอยู่ที่องค์นั้นองค์เดียวครับ

    แต่ถ้าสร้างหลายๆองค์ ก็สามารถเฉลี่ยต้นทุนค่าแรงไปได้ เช่นสมมุติว่า ค่าจ้างช่างปั้นหุ่นต้นแบบ 10,000.- บาท ต้องการสร้างพระแก้วหรือหลวงปู่ 100 องค์ เฉลี่ยค่าจ้างต้นแบบก็จะได้องค์ละ 100.- บาท

    ถ้าสร้างเป็นพันองค์ ก็จะเหลือองค์ละ 10.- บาท อย่างนี้เป็นต้นนะครับ
     
  9. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    แต่ถ้าเป็นการถอดพิมพ์จากต้นแบบที่เป็นทองเหลือง คือมีต้นแบบเป็นองค์ทองเหลืองอยู่แล้ว เมื่อถอดเสร็จก็รับองค์ทองเหลืองกลับคืนไป ถ้าเช่นนั้นก็แทบไม่มีต้นทุนต่อองค์เลยครับ
     
  10. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    สูตรผสมแก้วคริสตัลพระแก้วองค์ครู30%001.png
    Pot Size: dia.85 x 65cm

    นี่คือต้นทุนค่าทราย + เคมีภัณฑ์ของการหลอมแก้วคริสตัล 30% PbO ที่ทำในไทย ตกกิโลกรัมละ 56 บาท

    ส่วนของจีนแดงทำไมเขาขายก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อแก้วคริสตัล 30% PbO ของเขาในราคากิโลกรัมละ 5 หยวน ( ประมาณ 25.- บาท ) ทำไมจีนแดงจึงขายได้ราคาถูก ข้อนี้ผมกำลังติดตามข่าวอยู่ว่า เป็นเพราะเหตุใดเขาจึงขายได้ถูกนะครับ อาจเป็นรัฐบาลสนับสนุนหรือไม่ ? หรืออาจมีการใช้วัตถุดิบที่มาจากแหล่งที่ต้นทุนต่ำก็อาจเป็นไปได้
     
  11. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    glass-furnace-F14HJJ.jpg
    ผมขออนุญาตนำภาพนี้มาเพื่อให้ท่านที่สนใจงานแก้วที่มีตะกั่วผสมอยู่ในเนื้อให้ได้ศึกษา ให้เห็นว่า เหนือปากเบ้าหลอมนั้น โรงงานที่ได้มาตราฐานเขาจะมี hood ดูดเอาควันหรือสารระเหยของตะกั่วไปกำจัด ( ส่วนวิธีกำจัดนั้นต้องไปศึกษาว่า มีขบวนการกำจัดอย่างไร ) hood ที่มีประสิทธิภาพนั้น เขาใช้เครื่องดูดที่แรงพอที่จะดูดสารต่างๆที่ตะกั่วได้ระเหย หรือระเหิดออกในระหว่างการหลอมก็ดี การหลอมก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อก็ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก้วที่เราเรียกว่า Crystal ที่มีส่วนผสมของตะกั่ว หรือจะเป็นแก้วสีนม ไม่ว่าจะเป็นเขียวนม เขียวหยก เหลืองชานม หรือสีอะไรก็ตามที่เป็นสีนมนั้น มีส่วนผสมของตะกั่วอีกชนิดหนึ่ง ที่ผมชอบเรียกว่า red lead oxide ตัวสารตะกั่วมาในรูปผงสีส้มแดง แต่เมื่อหลอมเสร็จหรือผสมเสร็จในเนื้อแก้ว แล้วเรานำมาหลอมใหม่ ก็จะคลายสารระเหยหรือระเหิดออกมาทุกครั้ง สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า ตะกั่วแทบทุกชนิดมีจุดหลอมเหลวที่ไม่เกิน 375 - 475C แต่การหลอมหรือหลอมใหม่ remelting นั้น ขั้นต่ำเขาระบุว่าไม่ต่ำกว่า 700C ดังนั้นเมื่ออุณหภูมิขึ้นเกินจุดหลอมละลาย ตะกั่วก็จะระเหยหรือระเหิดออก ลอยเป็นควันที่อาจมองไม่เห็น ( แต่การหลอมของ red lead oxide ในขั้นก่อนทำก้อนแก้วเพื่อการหลอมต่อจะระเหยหรือระเหิดหนักมาก มีควันลอยพวยพุ่งออกจากปากเบ้าให้ตกใจและตระหนักถึงสารตะกั่วได้เลย )

    ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะทำงานใดที่เกี่ยวกับสารตะกั่ว ความปลอดภัยของชีวิตท่านสำคัญกว่าทุกอย่างครับ
     
  12. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    cffda8d5ac194f912c4da90b2490aca8.jpg
    ผมหาภาพเตาหลอมแก้วที่ใช้เบ้าหลอมแก้วขนาดเล็กแค่ประมาณ 120 kg. ที่มีการป้องกันการรั่วระเหยระเหิดของสารตะกั่วมาให้ทุกท่านได้เป็นไอเดียครับ ซึ่งภาพนี้เป็นเตา 1 ลักษณะ 2 ประโยชน์ กล่าวคือ 1 ลักษณะคือเป็นเตาที่คลุมด้านนอกด้วยโลหะปิดทึบทั้งหมด รวมถึงหน้าต่างเปิดเล็กๆเพื่อนำไม้ซางเข้าไปม้วนน้ำแก้วออกมาใช้งานก็มีหน้าต่างที่สามารถเปิดปิดล๊อคและกันการระเหยระเหิดได้ด้วย มีปล่องที่นำควันออกทางด้านบนและที่ปลายปล่องไปกุดสั้นๆอยู่อย่างนี้เพื่อ

    1. เมื่อหลอมแก้วที่มีตะกั่วผสม ก็จะมีเครื่องดูดควันอย่างแรงมาจ่อไว้ตรงปลายปล่อง แต่ไม่ให้เครื่องดูดมาติดหรือมาใกล้ปลายปล่องมากเกินไป อันเป็นเหตุที่จะทำให้เตาหลอมต้องทำงานหนักเกินไป

    2. เมื่อหลอมแก้วที่ไม่มีตะกั่วผสม ก็เพียงแค่นำเครื่องดูดควันออก ( อย่างในภาพนี้ ) งานในยุโรปส่วนหนึ่ง นิยมใช้เตาแบบนี้คือ 1 ลักษณะ 2 ประโยชน์ เพราะเขาทำงานสลับกันครับ บางวันไม่ต้องการน้ำแก้วที่มีตะกั่วผสม แต่บางครั้งก็จำเป็น ซึ่งภาพนี้หาได้ยากพอสมควรครับ
     
  13. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    Aluminum-melting-furnace.jpg
    ขออนุญาตใช้ภาพเตาหลอมอลูมีเนียมมาแสดงเพื่อให้เห็นควันที่ลอยขึ้นสู่อากาศขณะหลอมอลูมีเนียม เมื่อเวลาช่างหลอมแก้วชนิดที่เป็นแก้วคริสตัลประเภทผสมตะกั่วก็ดี หรือขณะที่ช่างหลอมแก้วตะกั่วที่ทำให้น้ำแก้วนั้นเป็นสีนมก็ดี จะมีการระเหยตัวถึงขั้นระเหิด การระเหยคือเหมือนน้ำเดือดที่ 100C เมื่ออุณหภูมิถึง 100C น้ำจะระเหยเปลี่ยนสภาพจากของเหลวเป็นไอ ( ไอน้ำ ) ลอยขึ้นด้านบนสู่อากาศ แต่ถ้าหากอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจาก 100C ขึ้นไปเรื่อยๆ ถึงกี่องศาผมไม่ทราบ แต่สมมุติได้ สมมุติว่า เพิ่มจาก 100C ขึ้นไปเป็น 500C การระเหยก็จะเปลี่ยนไปเป็นการระเหิดคือกลายเป็นไอหรือก๊าซ

    ในแก้วแทบทุกชนิดที่มีส่วนประกอบที่มาจากตะกั่วแทบทุกรูปแบบ มักมีการระเหยการระเหิดในทุกครั้งที่มีการหลอมก็ตาม การอบก็ตาม ( หากอุณหภูมิถึงขั้นเกินกว่า 375C แล้ว โอกาสที่คนทำงานจะได้รับสารตะกั่วก็มีเสมอ ดังนั้นจึงต้องมีเครื่องมือป้องกันมาช่วยชีวิตคนงานเอาไว้ครับ )
     
  14. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    industrial-range-hood-industrial-extractor-hood1.jpg
    ตัวดูดควันที่มีความแรงพอ สามารถดูดได้ทั้งควันตะกั่วที่ระเหยระเหิดลอยขึ้นสู่อากาศ ตัวเครื่องดูดแบบมือจับโยกไปตรงไหนก็ได้นี่เอง ที่เป็นตัวแปร นำไปจ่อไว้ตรงปลายปล่องที่สั้นกุด โดยวางตำแหน่งไว้เหนือปลายปล่อง ห่างประมาณ 6 - 10 นิ้วฟุต ควันที่ลอยออกมาจะถูกดูดไปกำจัดยังปลายทาง ซึ่งปลายทางนั้นก็มี 2 วิธี คือหากเป็นที่โล่งมากๆ บางโรงงานก็ปล่อยให้มันลอยไปเฉยๆ ซึ่งนั่นยังไม่ใช่อย่างที่ดีที่สุด ทางที่ดีคือใช้วิธีที่ 2 คือกำจัด ซึ่งตรงนี้ต้องไปคุยกับบริษัทที่ทำปล่องควันอุตสาหกรรมที่มีสารตะกั่วด้วย
     
  15. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    industrial-range-hood-industrial-extractor-hood1.jpg cffda8d5ac194f912c4da90b2490aca8.jpg
    เตา 1 ลักษณะ 2 ประโยชน์ เมื่อหลอมแก้วที่มีตะกั่วผสมไม่ว่าจะเป็นเทคนิคใดในการขึ้นรูปชิ้นงานแก้ว ช่างหลอมแก้วจะนำตัวดูดควันมาจ่อไว้เหนือปลายปล่องที่สั้นกุดนั้น เพื่อดูดสารระเหิดของสารตะกั่วไปกำจัด ไม่ให้คนได้รับอันตราย ซึ่งอันตรายนี้ ถึงชีวิตนะครับ ไม่ใช่ล้อเล่นหรือทำอย่างไรก็ได้
     
  16. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    649.jpg
    kemper-power-hood.jpg
    kemper power hood แนะนำว่า ขนาดแรงดูดคงต้องขนาดนี้ จึงจะพอไว้ใจได้ว่า สารตะกั่วที่ระเหิดลอยขึ้นบนอากาศจะถูกดูดไปกำจัดหรือส่งออกนอกอาคารได้หมด

    ภาพนี้แค่อาศัยอุตสาหกรรมชนิดอื่นมาประกอบเท่านั้นครับ
     
  17. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    ไว้ค่ำๆวันนี้ถ้าผมไม่เหนื่อยเกินไป ผมจะมาเขียนเรื่องข้อด้อยของพระแก้วหลายถอดไว้ให้ทุกท่านได้ทราบ และถ้าไม่ลืมไปภายหลัง ก็จะได้บอกเรื่องข้อเด่นข้อดีของพระแก้วชิ้นเดียวไม่ตัดไม่ต่อ

    ไว้ค่ำนี้นะครับ บอกได้เพียงว่า ไม่อ่านคงไม่ได้เสียแล้ว เพราะท่านจะได้ทราบข้อด้อยของพระแก้วหลายถอดซึ่งผมเคยสร้างมากับมือหลายขนาดหลายปางหลายรุ่นหลายสำนัก ทั้งของนอกที่เรียกว่าบล๊อคนอกและของในที่เป็นบล๊อคใน แต่คนไทยไม่รู้เรื่องมีมาก คิดว่าบล๊อคนอกแต่ที่จริงแกะที่สำเหร่นี่เองครับ
     
  18. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    0a099.jpg
    นี่เป็นตัวอย่างของพระแก้วทั้งอค์ชิ้นเดียวไม่ตัดไม่ต่อซึ่งสร้างโดยลาลีคฝรั่งเศส แสดงให้เห็นว่าทั้งองค์ไม่เคยมีการตัดต่อเลย กำลังเจียรผิวด้วยน้ำ ถ้ามีหลายถอดก็จะทำให้กาวใสไร้รอยเสื่อมและหลุดในภายหลังได้ มีหลายคนคิดว่าฐานดอกบัวของลาลีคตัดต่อหรือไม่ ? ที่แท้ชิ้นเดียวไม่ตัดไม่ต่อครับ
     
  19. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    02s.jpg
    องค์นี้เป็นปางของวัดบวรฯ สมเด็จพระญาณสังวรพระสังฆราชองค์ก่อนประทานปางไว้แก่วัดบวรฯ ผมกับลูกน้องช่างแก้วต้องการศึกษาจึงได้สร้างปางนี้ไว้จำนวนหนึ่ง แต่เคยจำหน่ายในเชิงพุทธพาณิชย์ไปบ้าง แจกจ่ายและน้อมถวายไว้ในพระพุทธศาสนาจนกระทั่งองค์สุดท้าย

    ปางนี้ตัดที่ก้นองค์พระ ต่อที่ฐาน และดอกบัวคว่ำบัวหงายก็ต่อ ต่อด้วยกาวใสไร้รอย ซึ่งผลเสียมีอยู่มาก เอาไว้ค่ำๆจะมาบ่นต่อนะครับ

    และจะได้พูดถึงเรื่องพระหลายถอดปางอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นแม่นางกวัก นาคปรกและอื่นๆด้วยครับ
     
  20. glassbuddha2009

    glassbuddha2009 087-7459995 สมบูรณ์ ติยะวงศ์สกุล

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    36,102
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +53,807
    กลับถึงบ้าน อาบน้ำเสร็จแล้ว มาให้วิทยาทานต่อกันเลยครับ ที่ให้วิทยาทานนี้ เพื่อให้ความรู้แก่ทุกท่านที่ชอบงานพระแก้วทุกยุค ยุคที่ผ่านมาคือยุค 24XX ถึง 256X นี้ยังถือว่าเป็นยุคแรก ยุคที่ช่างแก้วไทยส่วนมากไม่ยอมก้าวไปข้างหน้า เล่นแต่ของเดิมๆ ทำแบบสุกเอาเผากิน คนบูชาไปแล้ว แตก ร้าว ราน บิ่น กระเทาะ หรือเป็นอะไรภายหลัง ไม่ว่าจะแค่หลักเดือนหรือหลักหลายปี หลายสิบปี ไม่ได้กระชากความรู้สึกของช่างแก้วไทยส่วนนั้นกันเลย แม้แต่คนที่เล่นซื้อขายกันอยู่ส่วนหนึ่งก็เหมือนกัน มีเหมือนกันส่วนน้อยหรือไม่ หรืออย่างมากก็ไม่ถึงครึ่งที่คิดสร้างสรรค์ บอกความจริงไปเลย ซื้อไปแตกนะ ร้าวนะ บิ่นนะ กระเทาะนะ รานนะ ไม่ดีนะ ไม่หรอกครับไม่มีคนทำอย่างนั้น มีแต่หากำไรส่วนต่างโกยเข้าพกเข้าห่อกัน

    เรามาให้ความรู้เป็นวิทยาทานต่อทุกคน แล้ววันหนึ่งประเทศไทยจะได้ก้าวไปสู่ยุคที่พัฒนาถึงจุดที่พระแก้วสร้างได้ดี ทั้งสวย ทั้งอบได้มาตราฐาน ไม่มีหลงเหลือความเครียดในเนื้อแก้วเลย ซึ่งจะไม่มีการแตก ร้าว ราน บิ่น กระเทาะ เปราะ หรืออื่นๆภายหลัง แม้จะนานกี่พันปีก็ตามครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...