ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนฮึ่ม!! จีนย้ายที่ตั้งขีปนาวุธ‘พิฆาตเรือ’ หลังสหรัฐฯเคลื่อนไหว‘ยั่วยุ’ในทะเลจีนใต้


    วันที่ 12 ม.ค. 2019
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐ-อังกฤษ ซ้อมรบร่วมในทะเลจีนใต้ ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2553

    1547629564166-960x0.jpg
    โตเกียว 16 ม.ค.- สหรัฐและอังกฤษ จัดการซ้อมรบร่วมทางทะเลในทะเลจีนใต้ เป็นครั้งแรกนับจากจีนสร้างฐานทัพบนเกาะเทียม ในน่านน้ำดังกล่าวที่จีนอ้างสิทธิเกือบทั้งหมด ทับซ้อนกับอีกหลายประเทศ

    กองทัพเรือสหรัฐเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในวันนี้ว่า ยูเอสเอสแมคเคมป์เบลล์ เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่นและเอชเอ็มเอสอาร์ไกลล์ เรือฟรีเกตของอังกฤษที่กำลังตระเวนเอเชียได้ซ้อมรบ ซ้อมสื่อสารและอื่น ๆ ตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันนี้ เพื่อจัดการประเด็นด้านความมั่นคงที่ให้ความสำคัญร่วมกัน โฆษกกองทัพเรือสหรัฐเผยว่า ทั้งสองประเทศไม่เคยซ้อมรบร่วมในทะเลจีนใต้มาตั้งแต่ปี 2553 โดยเมื่อต้นเดือนนี้เรือแมคเคมป์เบลล์ได้แล่นภายในเขต 12 ไมล์ทะเลของหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิเพื่อยืนยันถึงเสรีภาพในการเดินเรือและท้าทายการอ้างสิทธิทางทะเลอย่างเกินขอบเขต

    ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อนเรือรบอีกลำของอังกฤษคือเอชเอ็มเอสแอมเบียนได้แล่นใกล้หมู่เกาะพาราเซลเช่นกัน นับเป็นครั้งแรกที่อังกฤษท้าทายการแผ่ขยายอำนาจของจีนในน่านน้ำนี้โดยตรง หลังจากสหรัฐเผยว่าอยากเห็นนานาชาติท้าทายการอ้างสิทธิของจีนให้มากขึ้น ด้านจีนตำหนิอังกฤษว่า กระทำการยั่วยุ ปีที่แล้วจีนได้เผยแพร่ภาพถ่ายฐานทัพบนเกาะเทียม เห็นรถบรรทุกติดขีปนาวุธยิงจากพื้นสู่อากาศหรือขีปนาวุธต่อต้านเรือ นอกจากนี้ยังได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดไปลงจอดบนหมู่เกาะพาราเซล ระหว่างการซ้อมรบด้วย.- สำนักข่าวไทย

    จีนเตือนบริษัทรัฐ เลี่ยงเดินทางไปสหรัฐและพันธมิตร

    1547546356163-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 15 ม.ค.- จีนเตือนบริษัทของรัฐ ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางทางธุรกิจไปสหรัฐและประเทศพันธมิตร หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้ดูแลความปลอดภัย อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของบริษัทที่นำติดตัวไปด้วย

    เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานวันนี้ว่า คณะกรรมการบริหารและกำกับดูแลทรัพย์สินของรัฐของจีน ซึ่งดูแลบริษัทของรัฐกว่าร้อยแห่งแจ้งบางบริษัทในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ให้ระมัดระวังความปลอดภัยแล็ปท็อปของบริษัท หากจำเป็นต้องนำติดตัวไปในการเดินทางทางธุรกิจในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเตือนเรื่องการเดินทางไปในกลุ่มประเทศ Five Eyes ที่แบ่งปันข่าวกรองระหว่างกันประกอบด้วยสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

    ส่วนเมื่อวานนี้กระทรวงต่างประเทศแคนาดาแจ้งเตือนพลเรือนที่จะเดินทางไปจีนว่า มีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อการบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นตามอำเภอใจ ความสัมพันธ์แคนาดากับจีนตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังจากแคนาดาควบคุมตัวประธานฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ยเทคโนโลยี บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนตามคำขอของสหรัฐเมื่อต้นเดือนธันวาคม จีนเตือนแคนาดาว่า หากไม่ปล่อยตัวจะเกิดผลติดตามมา จากนั้นก็ควบคุมตัวชาวแคนาดาหลายคนแต่อ้างว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องหัวเว่ย.- สำนักข่าวไทย

    แคนาดาขอจีนละเว้นโทษประหารชาวแคนาดา

    1547608644218-960x0.jpg

    ออตตาวา 16 ม.ค.- นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดากล่าวว่า แคนาดาขอให้จีนละเว้นโทษประหารชายชาวแคนาดาที่ถูกพิพากษาให้ต้องโทษประหารชีวิตในคดีขนส่งยาเสพติด

    นางฟรีแลนด์ยังขอให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดาอีก 2 คนเป็นอิสระภายหลังจากถูกคุมขังมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ภายหลังจากแคนาดาจับกุมผู้บริหารหญิงบริษัทหัวเว่ยตามคำร้องขอของสหรัฐที่อ้างว่าเธอละเมิดมาตรฐานคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดามีขึ้นภายหลังจากจีนกล่าวเมื่อวันอังคารแสดงความผิดหวังอย่างยิ่งกับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนดาที่วิจารณ์เรื่องจีนตัดสินโทษประหารชายชาวแคนาดาในคดีลักลอบขนส่งยาเสพติดลอตใหญ่ นางฟรีแลนด์กล่าวว่าโทษประหารชีวิตเป็นเรื่องไร้มนุษยธรรมและไม่ถูกต้อง ซึ่งแคนาดาได้ขอให้เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดาลดโทษดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียพ่นน้ำคลายร้อน ในสวนสัตว์ทารองกา

    1547621376315-960x0.jpg
    ซิดนีย์ 16 ม.ค.- ช้างที่สวนสัตว์ทารองกาในนครซิดนีย์ได้รับการพ่นน้ำคลายร้อนในวันนี้ จากสภาพอากาศร้อนระอุทั่วพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย

    ส่วนยีราฟใช้วิธีดื่มน้ำจากที่พ่นน้ำ ขณะที่ตัวกินมดหนามเลียก้อนอาหารแช่แข็งกันอย่างสนุก และสิงโตทะเลได้กินปลาแช่แข็งเช่นกัน สื่อออสเตรเลียรายงานว่า อุณหภูมิในหลายรัฐของออสเตรเลียยกเว้นที่รัฐแทสเมเนียทางภาคใต้ คาดว่าจะทะยานเกินกว่า 40 องศาเซลเซียส สำนักงานอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียรายงานว่า อุณหภูมิพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์จะพุ่งไปกว่า 41 องศา ผู้ดูแลสวนสัตว์กล่าวว่า ช้างปรับตัวได้ดีมากกับอากาศร้อน พวกมันจะกลิ้งตัวไปกับโคลนดินและลงเล่นน้ำในแอ่งน้ำเพื่อให้ตัวชุ่มชื้น รวมทั้งยังกินได้เกือบทั้งวันและลงเล่นน้ำสลับกันไป.- สำนักข่าวไทย

    สถานการณ์ในเคนยายังตึงเครียด หลังเหตุโจมตีโรงแรม

    1547620746062.jpg
    เคนยา 16 ม.ค.- สถานการณ์ในเคนยายังคงตึงเครียด หลังกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปในโรงแรมหรูของเครือดุสิตธานี แล้วโจมตีผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งขณะเกิดเหตุมีคนไทยทำงานอยู่ 4 คน แต่ทุกคนปลอดภัย และสถานทูตรับตัวมาดูแลแล้ว

    เหตุโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในกรุงไนโรบี เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 15.00 น.วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยกลุ่มคนร้ายบุกเข้าไปในโรงแรม ก่อนจะเปิดฉากโจมตีด้วยการระเบิดรถยนต์ 3 คัน และระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้ผู้ที่พบเห็นตื่นตระหนก ต่างพากันวิ่งหนีตายอย่างอลหม่าน ทางการเคนยาส่งเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงไปยังโรงแรมดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในโรงแรม ซึ่งสามารถช่วยออกไปได้จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ายังมีผู้คนหลบซ่อนอยู่ภายในอีกเท่าใด

    ด้านกลุ่มอัลชาบับในโซมาเลีย ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจ กลุ่มอัลชาบับเคยก่อเหตุรุนแรงในเคนยาหลายครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็แสดงถึงความสามารถของกลุ่มอัลชาบับในการก่อเหตุรุนแรง ถึงแม้จะถูกกองกำลังสหรัฐโจมตีหนักหน่วงยิ่งขึ้น

    ด้านตำรวจเคนยาเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงครั้งนี้ 15 คน ซึ่งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยืนยันว่า มีชาวอเมริกันรวมอยู่ด้วย 1 คน ส่วนกลุ่มอัลชาบับยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตถึง 47 คน โรงแรมแห่งนี้มีคนไทยทำงานอยู่ 7 คน ซึ่งขณะเกิดเหตุมีคนไทยทำงานอยู่ 4 คน แต่ทุกคนปลอดภัย และสถานทูตรับตัวมาดูแลแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    ฝ่ายค้านอังกฤษยื่นไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังแผนเบร็กซิทไม่ผ่านสภาฯ

    1547622552838.jpg
    ฝ่ายค้านอังกฤษยื่นไม่ไว้วางใจรัฐบาล หลังแผนเบร็กซิทไม่ผ่านสภาฯ

    อังกฤษ 16 ม.ค.- หลายฝ่ายต่างออกมาแสดงท่าที หลังจากแผนเบร็กซิทไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยฝ่ายค้านยื่นญัตติให้สภาลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ต่อทันที คาดการลงมติจะมีขึ้นในเวลา 19.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ในวันจันทร์หน้านางเมย์ จะยื่นแผนเบร็กซิทฉบับใหม่ต่อรัฐสภาอีกครั้ง

    ผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษเมื่อคืนที่ผ่านมา ปรากฏว่าสภาไม่ผ่านความเห็นชอบแผนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร หรือเบร็กซิท ด้วยคะแนน 432 ต่อ 202 เสียง หลังจากรู้ผล นายเจเรมี คอร์บีน ผู้นำพรรคแรงงาน ยื่นญัตติให้สภาลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ต่อทันที คาดว่าการลงมติจะมีขึ้นในเวลา 19.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

    ขณะที่นางเมย์ รับปากจะเดินหน้าหารือกับสมาชิกรัฐสภา เพื่อหาทางออกให้ทันกำหนดที่อังกฤษจะต้องออกจากสหภาพยุโรป หรืออียู ในวันที่ 29 มีนาคม และในวันจันทร์หน้านางเมย์ จะยื่นแผนเบร็กซิทฉบับใหม่ต่อรัฐสภาอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ก็มีการชุมนุมเรียกร้องให้มีการจัดลงประชามติเพื่อตัดสินว่าจะออกจากอียูหรือไม่เป็นรอบที่ 2 หลังรู้ผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

    บรรดาผู้นำอียูต่างก็เรียกร้องให้ผู้นำอังกฤษแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หลังจากที่แผนเบร็กซิทไม่ผ่านความเห็นชอบของสภา ด้านประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งสนับสนุนการรวมตัวของอียู คาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะขอยืดเวลาในการเจรจากับอียูออกไปอีก ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าจะมีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ ส่วนนายมิเชล เดนิเยร์ ผู้แทนการเจรจาของอียู กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกอียูยังคงประสานเสียงเป็นหนึ่งเดียวกันเห็นชอบเงื่อนไขต่างๆ ในการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากอียู.-สำนักข่าวไทย

    คาดนายกฯ อังกฤษจะรอดลงมติไม่ไว้วางใจ

    1547624497468-960x0.jpg

    ลอนดอน 16 ม.ค.- ฝ่ายค้านอังกฤษและนักวิเคราะห์คาดว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์จะรอดจากการลงมติไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้นในค่ำวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากนั้นทางเลือกที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ จัดการลงประชามติเรื่องแยกสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทอีกครั้ง

    สส.แอนดรูว์ อะดอนิส พรรคแรงงานให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีของสหรัฐวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีเมย์พ่ายการลงมติข้อตกลงเบร็กซิทในสภาผู้แทนราษฎรและถูกพรรคแรงงานยื่นลงมติไม่ไว้วางใจ โดยจะมีการลงมติในเวลา 19.00 น.วันนี้ตามเวลาอังกฤษ ตรงกับเวลา 02.00น.พรุ่งนี้ตามเวลาในไทย แต่คาดว่าเธอจะรอด หลังจากนั้นเธอจะต้องเสนอยุทธศาสตร์ใหม่ให้สภาลงมติ และในเมื่อไม่มีเบร็กซิทแบบใดที่จะได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองพรรค นายกรัฐมนตรีเมย์ก็เหลือทางเลือกเดียวคือ จัดการลงประชามติใหม่ให้โอกาสประชาชนแก้ไขวิกฤต และนายเจเรมี คอร์บีน หัวหน้าพรรคแรงงานก็น่าจะเห็นด้วยกับการลงประชามติครั้งใหม่ หากเป็นเช่นนั้นจริงก็ต้องรอดูว่า นายคอร์บีนจะเรียกร้องให้จัดการลงประชามติในสัปดาห์หน้าหรือหลังจากพ้นกำหนดที่ต้องเบร็กซิทในวันที่ 29 มีนาคม อย่างไรก็ดี เขามั่นใจว่า หากลงประชามติครั้งใหม่ เสียงสนับสุนนให้ยูเคอยู่ในอียูต่อไปจะชนะท่วมท้นแน่นอน

    ด้านผู้บริหารยูเรเซียกรุ๊ป บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองมองว่า แม้พ่ายการลงมติในสภา แต่ตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีเมย์ยังไม่สั่นคลอนโดยทันที และน่าจะได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป เนื่องจาก สส.พรรคดีพียูของไอร์แลนด์เหนือและ สส.พรรคอนุรักษ์นิยมของเธอประกาศแล้วว่าจะสนับสนุนเธอ แม้ว่าได้ลงมติคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทไปก็ตาม.- สำนักข่าวไทย


    รัฐมนตรีเกาหลีใต้นัดประชุมฉุกเฉิน หวั่นผลกระทบลงมติเบร็กซิท

    1547630015197-960x0.jpg

    โซล 16 ม.ค.- รัฐมนตรีช่วยฝ่ายเศรษฐกิจ กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ในกรุงโซลวันนี้ เพื่อหารือผลกระทบจากการลงมติข้อตกลงเบร็กซิทเมื่อวันอังคาร

    นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษประสบความปราชัยอย่างหนักในสภา เมื่อสมาชิกสภาลงมติไม่รับข้อตกลงที่สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปที่เรียกว่าข้อตกลงเบร็กซิท ด้วยคะแนนเสียง 432 เสียง ต่อ 202 เสียง ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นที่คาดหมายกันไว้แล้วว่าเธอจะพ่ายแพ้การลงมติในสภา แม้มีความพยายามระดมเสียงสนับสนุนในนาทีสุดท้ายก็ตาม เนื่องจากข้อตกลงเบร็กซิทที่เธอไปเจรจาไว้กับสหภาพยุโรป(อียู) ไม่เป็นที่ยอมรับของคนส่วนใหญ่ สำหรับการหารือคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้วันนี้ นายยุน คังฮยอน รัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจกล่าวเรียกว่าเป็นสถานการณ์เร่งด่วน และบอกว่าจำเป็นต้องมีมาตรการลดผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและบริษัทของเกาหลีใต้ สหราชอาณาจักรกำหนดออกจากการเป็นสมาชิกอียูในวันที่ 29 มีนาคมนี้ .- สำนักข่าวไทย


    ฟิลิปปินส์ส่งมอบตัวผู้ต้องหาหลบหนีคดีให้จีน

    1547625440378-960x0.jpg
    มะนิลา 16 ม.ค.- อดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวตามหมายจับในคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและทุจริตคอร์รัปชันรวมมูลค่า 210 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (6,930 ล้านบาท) ได้รับการส่งมอบตัวที่กรุงมะนิลาให้กับคณะเจ้าหน้าที่จีนแล้ว

    นายเซียะ ห้าวเจี๋ย ผู้ต้องสงสัยชาวจีนวัย 49 ปีถูกเจ้าหน้าที่หน่วยติดตามผู้หลบหนีคดี สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์จับกุมตัวได้ที่กรุงมะนิลาเมื่อวันอาทิตย์โดยประสานกับทางการจีน นายเซียะจะถูกส่งกลับจีนและอยู่ในบัญชีดำห้ามเข้าฟิลิปปินส์อีก ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ คณะกรรมการควบคุมวินัยข้าราชการจีนแถลงว่า ครั้งนี้ยังถือเป็นความสำเร็จในความสัมพันธ์และการร่วมมืออย่างดีเยี่ยมระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และองค์กรต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของจีนและฟิลิปปินส์ ทางด้านรองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลข้าราชการแห่งชาติจีนกล่าวว่า คดีของนายเซียะพัวพันกับการทุจริตเงินจำนวนมหาศาล และเป็นกรณีที่สร้างความเสียหายทางสังคมอย่างร้ายแรง ซึ่งความสำเร็จในการจับกุมตัวนายเซียะ ได้ครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง .- สำนักข่าวไทย

    ผู้จัดรักบี้เวิลด์คัพ วางแผนรับมือไต้ฝุ่น-แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

    1547614438426-960x0.jpg

    โตเกียว 16 ม.ค.- คณะผู้จัดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก (รักบี้เวิลด์คัพ 2019 ) ที่ญี่ปุ่น กำลังพยายามวางแผนรับมือฉุกเฉินในกรณีที่อาจเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว และไต้ฝุ่นในญี่ปุ่น

    นายอลัน กิลพิน ผู้จัดการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพกล่าวว่า การแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกปีนี้ที่ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมการและจะนับเป็นการแข่งขันที่สูสีที่สุดของยอดทีมชั้นนำ 15 ทีมเพราะหลายทีมพัฒนาฝีมือดีขึ้นมากจนอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ส่วนญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพการแข่งขันและมีแนวโน้มทะลุเข้ารอบก่อนชิงชนะเลิศเป็นครั้งแรก ญี่ปุ่นจะเผชิญสภาพอากาศรุนแรงที่สุดในช่วงเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพ หลังจากเดือนกันยายนปีที่แล้ว ไต้ฝุ่นกระหน่ำทั่วประเทศทำให้ต้องปิดสนามบินโอซากา รวมทั้งยังมีแผ่นดินไหวรุนแรงที่เกาะฮอกไกโดทางภาคเหนือ มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนและไฟดับ อย่างไรก็ตามผู้จัดงานกล่าวย้ำว่า ได้วางแผนรับมือสภาพอากาศและภัยธรรมชาติในญี่ปุ่นแล้ว .- สำนักข่าวไทย


    สองนักเคลื่อนไหวจีน ติดในสนามบินไต้หวันหลังหนีจากไทยปีก่อน

    1547614097554-960x0.jpg
    ไทเป 16 ม.ค.- สองนักเคลื่อนไหวทางการเมืองในจีนติดอยู่ในท่าอากาศยานนานาชาติเถาหยวนของไต้หวันนานกว่า 100 วันแล้ว หลังหนีออกนอกประเทศมาไทยเมื่อสองสามปีก่อน แล้วหนีต่อไปไต้หวันเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน

    นายเหยียน เค่อเฟิน วัย 44 ปี และนายหลิว ชิงเหลียน ซึ่งมีอายุครบ 64 ปีในวันนี้ หลบหนีออกจากจีนมาไทยในปี 2558 และ 2560 เพื่อขอลี้ภัย ทางการไทยไม่สามารถให้ได้เพราะไม่ได้เป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัยปี 2494 และพิธีสารปี 2510 จึงได้ส่งเรื่องไปยังสำนักข้าหลวงใหญู่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ซึ่งได้ให้สถานภาพผู้ลี้ภัยแก่ทั้งสองคน ทั้งคู่เผยว่า อาศัยอยู่ในไทยอย่างสบายใจระหว่างรอลี้ภัยในประเทศที่สาม แต่พักหลังเริ่มมีตำรวจมาหาบ่อยขึ้นจนกลัวว่าจะถูกส่งตัวกลับไปจีน จึงตัดสินใจเดินทางออกจากไทยไปไต้หวันเมื่อวันที่ 27 กันยายนปีก่อน แต่เนื่องจากไต้หวันไม่ได้รับการรับรองสถานะสากลและไม่มีตัวแทนของยูเอ็น ยูเอ็นเอชซีอาร์จึงไม่สามารถดำเนินการได้ รัฐบาลไต้หวันไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะเนรเทศแต่ก็ไม่อนุญาตให้เข้า พวกเขาจึงได้แต่อาศัยอยู่ในเขตรอต่อเครื่องและประทังชีวิตด้วยอาหารกล่องที่สายการบินจัดให้เท่านั้น

    ชาวจีนทั้งสองคนซึ่งต้องการขอลี้ภัยในแคนาดาเผยว่า ไม่อยากสร้างปัญหาให้ไต้หวันแต่จำเป็นต้องใช้เฟซบุ๊กแจ้งข่าวคราวเพื่อไม่ให้ถูกลืม อย่างไรก็ดี ดูเหมือนกรณีของพวกเขาไม่ได้รับความสนใจเท่าใดนักเมื่อเทียบกับกรณีของสตรีซาอุดีอาระเบียวัย 18 ปี ที่หนีออกนอกประเทศมาไทยเมื่อสัปดาห์ก่อนแล้วใช้ทวิตเตอร์จุดกระแสเรียกร้องการถูกส่งกลับ จนกระทั่งยูเอ็นเอชซีอาร์ให้สถานภาพผู้ลี้ภัยและแคนาดารับไปในที่สุด.- สำนักข่าวไทย

    ชี้กรณีชัตดาวน์ กระทบเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าที่คาดคิด

    1547605893632-960x0.jpg

    ชี้กรณีชัตดาวน์ กระทบเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าที่คาดคิด

    วอชิงตัน 16 ม.ค. – ทำเนียบขาวประเมินผลกระทบจากการปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐเป็นบางส่วน หรือ ที่เรียกว่า ชัตดาวน์ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบมากกว่าที่คาดคิดเอาไว้ บรรดาบริษัทผู้รับเหมาหรือแม้แต่หน่วยงานยามฝั่งก็ทำงานโดยไม่มีเงินเดือนและการเจรจาเพื่อหาทางยุติชัตดาวน์ก็ไม่คืบหน้า

    การชัตดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐดำเนินไปเป็นวันที่ 25 แล้วเมื่อวานนี้ โดยทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และผู้นำในสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเคโมแครต ยังไม่มีสัญญาณว่าจะยอมอ่อนข้อให้แก่กันในประเด็นที่ก่อให้เกิดการชัตดาวน์ นั่นก็คือ เรื่องงบประมาณที่ผู้นำสหรัฐร้องเพื่อใช้สร้างกำแพงกั้นเขตแดนที่ติดกับเม็กซิโก ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนกรานให้รัฐสภาอนุมัติจ่ายเงิน 5,700 ล้านดอลลาร์ในการสร้างกำแพงในปีนี้ ในขณะที่ลูกจ้างรัฐบาลกลางราว 800,000 คน ยังไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างที่มีการชัตดาวน์ ผู้นำสหรัฐประกาศไม่ยอมสนับสนุนร่างกฎหมายในการจัดสรรเงินให้หน่วยงานรัฐบาลกลางต่าง ๆ หากยังไม่ได้รับเงินค่าก่อสร้างกำแพง หากการชัตดาวน์ยังดำเนินต่อไป ศาลจะมีเงินในการดำเนินการได้จนถึงวันที่ 25 มกราคมเท่านั้น ทำเนียบขาวกล่าวว่านายทรัมป์เฃิญสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมารับประทานอาหารกลางวันเพื่อหารือทางออก แต่ทางพรรคเดโมแครตปฎิเสธคำเชิญดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

    ชัตดาวน์สหรัฐพ่นพิษ “เทเธอร์ อันลิมิท” ต้องลอยแพคนงาน

    1547613132021.jpg

    ชัตดาวน์สหรัฐพ่นพิษ “เทเธอร์ อันลิมิท” ต้องลอยแพคนงาน

    สหรัฐ 16 ม.ค.- บริษัท เทเธอร์ อันลิมิท บริษัทคู่สัญญาขององค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐ หรือนาซา ตัดสินใจลอยแพพนักงานร้อยละ 20 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหา ไม่มีงบประมาณดำเนินการสำหรับหน่วยงานรัฐบางส่วน หรือชัตดาวน์ ที่ลากยาวมาเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน

    นายโรเบิร์ต ฮอยต์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ บอกว่าบริษัทมีหนี้สินจากการดำเนินงานเมื่อปีที่แล้วราว 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 33 ล้านบาท เพื่อให้บริษัทอยู่รอดจึงจำเป็นต้องปลดวิศวกร 12 คน นอกจากนี้ปัญหาความไม่แน่นอนเรื่องการจัดสรรงบประมาณจากรัฐบาล ยังทำให้บริษัทไม่สามารถหาเช่าสำนักงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ ส่วนคนงานของรัฐบาลกลางก็ต้องถูกพักงานไปก่อนในช่วงนี้.-สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภูเขาไฟในญี่ปุ่น ปะทุขึ้นวันนี้

    1547700084733-960x0.jpg
    โตเกียว 17 ม.ค.- ภูเขาไฟปะทุขึ้นในญี่ปุ่น วันนี้ พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันพุ่งขึ้นไป 6 กิโลเมตร สู่ท้องฟ้าบนเกาะเล็กทางภาคใต้

    ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย จากการปะทุของภูเขาไฟคูชิโนะเอราบุ ในพื้นที่ห่างไกลทางภาคใต้ของญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ไม่มีการอพยพบนเกาะ ซึ่งเป็นที่อยู่ของประชาชนเพียง 109 คน สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานแพร่ภาพกลุ่มเถ้าถ่านและควันสีเทาพุ่งขึ้นมาเหนือเกาะ ซึ่งมักได้รับผลกระทบจากการปะทุหลายครั้ง ชาวบ้านกล่าวกับเอ็นเอชเคว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังลั่นและมีแรงสั่นสะเทือนคล้ายแผ่นดินไหว สำนักงานอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า การปะทุเกิดขึ้นช่วงเช้า ภายหลังออกประกาศเตือนภัย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ยังคงการเตือนภัยภูเขาไฟไว้ระดับ 3 ซึ่งเท่ากับห้ามเข้าใกล้พื้นที่ภูเขาไฟ แต่คาดว่าการประทุครั้งล่าสุด จะไม่กระทบไปทั่วทั้งเกาะ

    โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า ควันไฟและเถ้าถ่านจากการปะทุพุ่งสูงขึ้นไปเป็นทางยาว 6,000 เมตร แม้ยังไม่มีประกาศอพยพผู้อยู่อาศัย แต่ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้ว ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายประชาชน.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเตือนหิมะตก-ถนนลื่นที่แคลิฟอร์เนีย

    1547638871692-960x0.jpg

    แคลิฟอร์เนีย 16 ม.ค.- หิมะตกหนักช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ ปกคลุมทางหลวงเชื่อมต่อระหว่างรัฐสายตะวันออก อินเตอร์สเตท 80 และพื้นที่ใกล้เคียงในรัฐแคลิฟอร์เนียวันนี้

    สถานีพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐออกประกาศเตือนอันตรายในช่วงฤดูหนาว ให้ระวังถนนลื่นและทัศนวิสัยลดลงบนถนนเลียบเขาในเมืองเซียร์รา สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สภาพอากาศจะเลวร้ายลงอีกในบ่ายวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังจากแหล่งน้ำในบรรยากาศเข้าปกคลุมทั่วพื้นที่และทำให้เกิดหิมะตกหนักลงมาในวันรุ่งขึ้น .- สำนักข่าวไทย

    หิมะและพายุ ปกคลุมเยรูซาเลมและกาซา

    1547693119521-960x0.jpg

    เยรูซาเลม 17 ม.ค.- หิมะตกหนักปกคลุมนครเยรูซาเลม เมืองศักดิ์สิทธิ์ เมื่อวันพุธ ส่วนที่เมืองกาซา เผชิญฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในทะเล

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยา รายงานคาดว่า หิมะตกต่อเนื่องไปจนถึงช่วงค่ำคืน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดการสอนเร็วกว่ากำหนด เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี เจ้าหน้าที่เตรียมใช้รถตักเพื่อเก็บกวาดซากหิมะออกจากท้องถนน ส่วนที่เมืองกาซาซิตี เผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนอง ส่งผลให้เกิดคลื่นสูงหลายระลอกซัดเข้าชายฝั่งทะเล มีรายงานคาดว่า อุณหภูมิจะสูงขึ้นในวันพฤหัสบดี หลังจากพายุพัดผ่านไปแล้ว.- สำนักข่าวไทย

    หมอกหนาจัด! รถชนกัน 19 คันรวด สนั่นเมืองในแคลิฟอร์เนีย

    1547695470088.jpg
    แคลิฟอร์เนีย 17 ม.ค. - สภาพหมอกลงจัดปกคลุมท้องถนน ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกัน 19 คันรวด ในแคลิฟอร์เนีย มีผู้บาดเจ็บ 35 คน ส่วนใหญ่อาการไม่สาหัส

    สภาพหมอกลงจัดปกคลุมท้องถนนส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกัน 19 คันรวด บนทางหลวงระหว่างรัฐสายที่ 15 ในเมืองเคยอนพาส รัฐแคลิฟอร์เนียห่างจากนครลอส แองเจลีสไปทางตะวันออกราว 96 กิโลเมตร ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 35 คน แต่เจ้าหน้าที่เผยว่าคนเจ็บส่วนใหญ่อาการไม่สาหัสและปฏิเสธที่จะไปโรงพยาบาล

    ทางการระบุว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นปัจจัยสำคัญของอุบัติครั้งนี้และทำให้ต้องปิดการใช้เส้นทางฝั่งขาล่องใต้ โดยทางหลวงสายดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้กับนครลอสแอนเจลิส .- สำนักข่าวไทย

    ดินถล่มบ่อฝังกลบขยะ หวั่นกากสารพิษปนเปื้อนแหล่งน้ำโบลิเวีย

    1547693780417-960x0.jpg

    ลาปาซ 17 ม.ค.- เหตุดินถล่มใกล้พื้นที่ฝังกลบขยะกรุงลาปาซ ทำให้ผู้อยู่อาศัยกังวลว่ากากสารพิษจะรั่วไหลลงแหล่งน้ำดื่ม และปนเปื้อนไปสู่บ้านเรือนใกล้เคียง

    บ่อผังกลบขยะเริ่มมีรอยร้าวมาตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ทำให้ของเสียและของเหลวสีดำรั่วไหลออกมา ผู้นำชุมชนกล่าวว่า ของเหลวสีดำที่ไหลออกมาจากบ่อขยะเป็นสารพิษ และทำให้ชุมชนใกล้เคียงเสี่ยงอันตรายมาก กรุงลาปาซต้องใช้แผนรับมือฉุกเฉิน เพื่อป้องกันกากสารพิษรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำบาดาลและแม่น้ำใกล้เคียง ผู้อยู่อาศัยบางรายขออพยพออกจากพื้นที่ เพราะพวกเขาไม่สามารถนอนหลับท่ามกลางกากของเสียที่ส่งกลิ่นตลบไปทั่วพื้นที่.- สำนักข่าวไทย

    เรือกองทัพเรือจีนเทียบท่าฟิลิปปินส์ เพื่อเยือนสันถวไมตรี

    1547709855376.jpg

    มะนิลา 17 ม.ค.- เรือกองทัพเรือจีน 3 ลำ เดินทางมาเทียบท่าที่กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์วันนี้เพื่อเยือนสันถวไมตรีเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งแสดงถึงการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือสองฝ่ายให้ดีขึ้น

    เรือสองลำในกองเรือจีนเป็นเรือรบขนาดกลางชื่อเรืออู๋หู และเรือฮั่นตัน ส่วนอีกลำคือเรือส่งกำลังบำรุงตงปิง ได้รับการต้อนรับจากวงดุริยางค์กองทัพเรือฟิลิปปินส์และประชาชนในท้องถิ่นหลายสิบคนที่ร่วมโบกธงชาติ พลเรือตรีซู ไฮหัว รองเสนาธิการทหารทัพเรือจีนแถลงว่า การเยือนดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมสันติภาพ เสถียรภาพ และความร่วมมือทางทะเล ที่ผ่านมาจีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม บรูไน และไต้หวันต่างขัดแย้งกันจากการอ้างสิทธิทับซ้อนเหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ ความสัมพันธ์จีนและฟิลิปปินส์ย่ำแย่ลงจากข้อพิพาทเรื่องเขตแดนทางทะเล จนกระทั่งในสมัยประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตเข้ามาเป็นรัฐบาลฟิลิปปินส์เมื่อกลางปี 2559 ได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน และวิจารณ์ตำหนิสหรัฐ.- สำนักข่าวไทย

    กองทัพไต้หวัน ซ้อมยิงกระสุนจริงอวดจีนวันนี้

    1547712702988-960x0.jpg
    ไทเป 17 ม.ค.- กองทัพไต้หวัน ปฏิบัติการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงในวันนี้เพื่อแสดงแสนยานุภาพในการป้องกันภัยคุกคามจากจีน

    รถถัง รถบรรทุกลำเลียงจรวด และเฮลิคอปเตอร์โจมตียิงใส่เป้าหมายระหว่างการซ้อมรบโดยจำลองสถานการณ์กรณีที่มีเหตุรุกรานเมืองท่าไทจง นอกจากนี้เครื่องบินรบมิราจแสดงการบินขึ้นฉุกเฉินท่ามกลางสายฝน การซ้อมรบของไต้หวันมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดหนักขึ้นกับจีนภายหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแถลงย้ำว่าจีนมีสิทธิใช้กำลังรวมดินแดนกับไต้หวัน โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าวว่า กลาโหมไต้หวันจะมีปฏิบัติการซ้อมรบเพิ่มเติมเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการรบของทหารไต้หวัน กระทรวงกลาโหมจะส่งเครื่องบินรบไปสังเกตความเคลื่อนไหวของกองทัพจีน รวมทั้งยังมีแผนปฏิบัติการซ้อมรบและเตรียมความพร้อมหลายด้านในปีนี้ นอกจากนี้การซ้อมรบมีขึ้นเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพไต้หวัน เนื่องในเทศกาลตรุษจีนที่จะถึง .- สำนักข่าวไทย

    ชัตดาวน์สหรัฐครบ 4 สัปดาห์ ยังไร้แววทางออก

    1547711521438.jpg
    สหรัฐ 17 ม.ค.- ปัญหาการขาดงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานหน่วยงานรัฐบาลส่วน หรือชัตดาวน์ ของสหรัฐ ดำเนินมาครบ 4 สัปดาห์แล้ว และยังไร้วี่แววว่าจะหาทางออกในเรื่องนี้ได้

    ไม่เพียงเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางสหรัฐเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบจากการชัตดาวน์ ร้านค้า และธุรกิจต่างๆ ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางไม่ได้รับเงินค่าจ้างจากปัญหาชัตดาวน์ ร้านค้า และธุรกิจต่างๆ ก็พลอยขาดรายได้ตามไปด้วย เจ้าหน้าที่รัฐบางคนถึงกับต้องขายทรัพย์สินที่ตัวเองมีอยู่ หรือแม้กระทั่งไปขอรับอาหารจากโรงทานเพื่อประทังชีวิต กลุ่มอาสาสมัครต้องรวบรวมอาหารและนำออกแจกจ่ายกับผู้ที่เดือดร้อนจากการชัดดาวน์

    ขณะที่ธนาคารและบริษัทด้านการสื่อสารของสหรัฐ ต้องผ่อนคลายกฎระเบียบในการชำระเงิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการชัตดาวน์ แม้กระทั่งองค์กรที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ยังประกาศให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากการชัตดาวน์ ด้วยการแจกจ่ายอาหารสุนัขและแมวฟรี

    อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครตที่ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสจะสามารถตกลงยุติปัญหาชัตดาวน์ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคมได้ ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ภาครัฐกว่า 800,000 คน และที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ พนักงานสัญญาจ้างหลายล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย ด้านทรัมป์ ยืนกรานว่าไม่ยอมยุติปัญหาชัตดาวน์จนกว่าสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะเห็นชอบสนับสนุน

    งบประมาณสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกมูลค่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐเสียก่อน ขณะที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ พยายามกดดันให้ทรัมป์ เลื่อนการแถลงนโยบายประจำปีในวันที่ 29 มกราคมนี้ออกไปก่อน จนกว่าปัญหาชัตดาวน์จะได้รับการแก้ไข พร้อมกับระบุด้วยว่า ปัญหาชัตดาวน์กำลังส่งผลกระทบต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ.-สำนักข่าวไทย


    จีนยืนยันรองนายกฯ จะไปเจรจาการค้ากับสหรัฐสิ้นเดือนนี้

    1547712954692-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 17 ม.ค.- กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงยืนยันวันนี้ว่า รองนายกรัฐมนตรีหลิว เฮ่อจะเยือนสหรัฐวันที่ 30-31 มกราคมนี้เพื่อเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐ หลังจากสหรัฐนำคณะเจ้าหน้าที่ระดับกระทรวงมาเจรจาที่จีนเมื่อสัปดาห์ก่อน

    โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ยืนยันเรื่องนี้ระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ หลังจากแหล่งข่าวใกล้ชิดการเจรจาการค้าของทำเนียบขาวเผยเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า รองนายกรัฐมนตรีจีนตอบรับคำเชิญไปกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับนายโรเบิร์ต ไลท์ไธเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐและนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังในวันที่ 30-31 มกราคม

    ก่อนหน้านี้คณะเจ้าหน้าที่ระดับกระทรวงสหรัฐเพิ่งมาเยือนจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อเจรจาแก้ไขข้อพิพาทการค้าสองประเทศก่อนที่สหรัฐจะเก็บภาษีสินค้าจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.34 ล้านล้านบาท) ในวันที่ 2 มีนาคม ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เห็นพ้องกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนอกรอบการประชุมสุดยอดประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี 20) เมื่อต้นเดือนธันวาคมว่าจะเลื่อนการเก็บภาษีในวันที่ 1 มกราคมออกไปอีก 90 วัน.- สำ


    พบศพคนงานเหมืองใต้ดินอินเดีย 1 ใน 15 คน ที่ติดอยู่กว่าเดือน

    1547712035786-960x0.jpg
    นิวเดลี 17 ม.ค.- เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอินเดียพบศพคนงาน 1 ใน 15 คนที่ติดอยู่ในช่องแคบ ๆ เหมือนรูหนูในเหมืองใต้ดินที่ถูกน้ำท่วมเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ปีก่อนแล้ว

    กองทัพเรืออินเดียทวีตแจ้งว่า เจ้าหน้าที่พบศพในทางเดินน้ำท่วมที่ระดับความลึก 50-65 เมตรจากการใช้อุปกรณ์บังคับระยะไกล ขณะนี้ดึงศพขึ้นมาถึงปากทางเหมืองแล้วและจะนำออกมาโดยมีคณะแพทย์ควบคุมดูแล ก่อนหน้านี้นักประดาน้ำของกองทัพเรือพยายามดำลงไปหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ เช่นเดียวกับความพยายามสูบน้ำออกจากเหมืองก็ไม่เป็นผล หัวหน้ากองกำลังบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติเผยว่า ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการอยู่ ทางการอินเดียถูกตำหนิว่า ล่าช้าทั้งที่เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินขอความช่วยเหลือตั้งแต่เกิดเหตุน้ำท่วมเหมืองดังกล่าวในรัฐเมฆาลัย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อกลางเดือนธันวาคม และศาลฎีกาขอให้เพิ่มปฏิบัติการช่วยเหลือ

    เหมืองใต้ดินอินเดียมักขุดตรงลงไปเป็นทางเดินแคบ ๆ เหมือนรูหนู แล้วแยกเป็นอุโมงค์แคบ ๆ หลายอุโมงค์เพื่อขุดถ่านหินและแร่ธาตุต่าง ๆ ขึ้นมา ศาลสิ่งแวดล้อมกลางมีคำสั่งห้ามการทำเหมืองลักษณะนี้ในรัฐเมฆาลัยตั้งแต่ปี 2557 เพราะชุมชนท้องถิ่นร้องเรียนว่าทำให้แหล่งน้ำปนเปื้อนและทำให้ชีวิตพวกเขาเสี่ยงอันตราย แต่เจ้าของเหมืองและรัฐบาลท้องถิ่นยังคงท้าทายคำสั่งดังกล่าว ปี 2555 คนงานเหมือง 15 คนติดในเหมืองน้ำท่วมแห่งหนึ่งในรัฐนี้และไม่มีใครพบศพจนถึงขณะนี้.- สำนักข่าวไทย

    คนแห่เที่ยวพิพิธภัณฑ์หมูในเกาหลีใต้

    1547708921132.jpg

    อินชอน 17 ม.ค.-พิพิธภัณฑ์หมูในเมืองอินชอน ไม่ห่างจากกรุงโซลของเกาหลีใต้ มีคนไปเที่ยวชมมากขึ้นในช่วงที่ปฏิทินตามปีนักษัตร ใกล้จะเปลี่ยนจากปีจอเข้าสู่ปีกุนในต้นเดือนหน้า

    พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีทั้งงานศิลปะและการแสดงของหมู เพื่อให้ผู้เที่ยวชมได้เพลิดเพลินกับงานศิลปะกว่า 7,000 ชิ้นจาก 23 ประเทศและภูมิภาค ได้เห็นความแสนรู้และได้ใกล้ชิดกับหมู เด็กชายคนหนึ่งเผยว่า ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าหมูจะฉลาดและคล่องแคล่วว่องไว ขณะที่ผู้ปกครองเผยว่า ปีกุนกำลังจะมาถึง หลายครอบครัวจึงมาเที่ยวที่นี่ด้วยหวังว่าจะมีโชคลาภในปีใหม่ ด้านภัณฑารักษ์กล่าวว่า หมูเป็นตัวแทนของความร่ำรวยและโชคลาภ คนส่วนใหญ่จึงให้ความสนใจกับหมูเป็นพิเศษ ยอดผู้มาเที่ยวชมในเดือนนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 จากเดือนเดียวกันปีก่อน และคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 120,000 คน ตลอดทั้งปีกุนนี้.- สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์ขอให้นักท่องเที่ยวอังกฤษออกไป หลังขโมยของ ข่มขู่ ทิ้งขยะเรี่ยราด

    1547699351351-960x0.jpg

    ออกแลนด์ 17 ม.ค.- สื่อนิวซีแลนด์รายงานว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วยถูกขอให้ออกจากประเทศนิวซีแลนด์ ภายหลังก่อเรื่องขโมยของในร้าน ทิ้งขยะเรี่ยราด ข่มขู่ผู้คน และสร้างความเดือดร้อนรำคาญ

    กลุ่มชาวอังกฤษตกเป็นข่าวพาดหัวหน้าหนึ่งในสื่อท้องถิ่นนิวซีแลนด์หลายฉบับ หลังจากทิ้งขยะลงหาดนอร์ทชอร์ในเมืองออกแลนด์ และข่มขู่ผู้คนในบริเวณนั้น ภายหลังจากที่มีคนขอให้เก็บขยะไปด้วย แต่เด็กที่อยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวอังกฤษกลับข่มขู่กลับด้วยคำพูดไม่สุภาพซึ่งมีคลิปวิดีโอโพสต์ลงเฟซบุ๊ก จากนั้นตำรวจได้รับแจ้งจากพนักงานร้านอาหารในเมืองแฮมิลตันที่ร้องเรียนว่านักท่องเที่ยวอังกฤษกลุ่มนี้มาก่อกวนโวยวาย โดยมีคาเฟ่และร้านอาหารหลายแห่งในย่านธุรกิจของเมืองออกแลนด์ที่ร้องเรียนว่า พวกนี้ออกจากร้านไปโดยไม่จ่ายเงินและยังล่วงละเมิดพนักงาน

    ผู้หญิงในกลุ่มนักท่องเที่ยวอังกฤษ ถูกกล่าวหาว่าขโมยเครื่องดื่มชูกำลัง แว่นตากันแดด และเชือกจากสถานีบริการน้ำมันคิดเป็นเงินรวม 55.20 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ( 1,820 บาท) กลุ่มนักท่องเที่ยวอังกฤษมีเวลา 14 วันในการขออุทธรณ์ต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอพำนักในนิวซีแลนด์ต่อไป และมีเวลาไม่เกิน 28 วันในการร้องขอความคุ้มครองจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม อย่างไรก็ตามชาวอังกฤษในกลุ่มนั้นบอกกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาจะไม่อยู่ต่อและเดินทางกลับเพราะรู้สึกว่าไม่เป็นที่ต้อนรับในนิวซีแลนด์ .- สำนักข่าวไทย


    สส.เม็กซิโก เห็นชอบท่วมท้น ตั้งกองกำลังแห่งชาติปราบแก๊งอาชญากรรม

    1547698931167-960x0.jpg
    เม็กซิโกซิตี 17 ม.ค.- สส.เม็กซิโก เห็นชอบด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นให้ตั้งกองกำลังแห่งชาติ 6,000 คน ตามข้อเสนอของประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการปราบปรามแก๊งอาชญากรรม

    สส.เม็กซิโกเห็นชอบ 362 เสียง คัดค้าน 119 เสียง หรือสามในสี่ ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องได้เสียงทั้งสองสภาอย่างน้อยสองในสาม ข้อเสนอนี้จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป คาดว่าจะผ่านได้เช่นกันเนื่องจากพรรคของนายโลเปซ โอบราดอร์และพันธมิตรครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา กองกำลังแห่งชาตินี้จะรับหน้าที่ปราบปรามอาชญากรรมรวมทั้งแก๊งยาเสพติดแทนกองทัพ ระยะแรกจะย้ายกำลังคนมาจากกองทัพและตำรวจที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการรับสมัครใหม่หรือไม่ หัวหน้ากองกำลังจะเป็นพลเรือน แต่หัวหน้าปฏิบัติงานจะเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร

    อย่างไรก็ดี มีเสียงวิจารณ์ว่ากองกำลังนี้อาจทำให้การปราบปรามอาชญากรรมกลายเป็นการใช้กำลังทางทหารมากยิ่งขึ้นไปอีกและอาจนำไปสู่การละเมิดสิทธิมนุษยชน แม้แต่ผู้สนับสนุนข้อเสนอนี้ก็ขอให้มีมาตรการจำกัดและไม่ให้สิทธิยกเว้นการถูกดำเนินคดีกรณีที่สมาชิกกองกำลังกระทำผิดต่อพลเรือน

    รัฐบาลเม็กซิโกชุดก่อนสมัยประธานาธิบดีเอนรีเก เปนญา เนียโตได้ตั้งกองกำลังตำรวจภูธรขึ้นดูแลการปราบปรามแก๊งอาชญากรรมแต่ก็ล้มเหลว เม็กซิโกเริ่มทำสงครามปราบปรามยาเสพติดตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีเฟลีเป คัลเดรอนเมื่อกว่าทศวรรษก่อน แม้ทหารสามารถสังหารหรือจับตัวหัวหน้าแก๊งได้ แต่ก็ทำให้แก๊งแตกออกเป็นแก๊งเล็กแก๊งน้อยและเกิดเหตุรุนแรงระหว่างแก๊ง มีผู้เสียชีวิตกว่า 170,000 คน.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯอังกฤษพยายามโน้มน้าวฝ่ายค้าน หลังรอดมติไม่ไว้วางใจ

    1547692853328.jpg

    ลอนดอน 17 ม.ค.- นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษเร่งเครื่องต่อด้วยการโน้มน้าวฝ่ายตรงข้าม ภายหลังรอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังจากสมาชิกสภาอังกฤษโหวตค้านแผนการรับรองข้อตกลงเบร็กซิทเพื่อออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป(อียู)ก่อนหน้านั้น

    รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเมย์ได้รับการลงมติไว้วางใจด้วยคะแนน 325 เสียง ต่อ 306 เสียง หลังจากพรรคแรงงาน ฝ่ายค้านขอให้จัดการลงมติเมื่อค่ำวันพุธหรือตรงกับเวลาเช้าตรู่ในไทย นับเป็นชัยชนะครั้งแรกในรอบ 26 ปี นายกรัฐมนตรีเมย์แถลงทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า สส.ได้แสดงความประสงค์ที่ชัดเจนแล้วว่าต้องดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ร่วมกันต่อไป อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นข้อเรียกร้องในการตกลงให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกอียู(เบร็กซิท) เช่น การเจรจาเพื่อเลื่อนกำหนดวันเบร็กซิทออกไปจากวันที่ 29 มีนาคม และขอให้อังกฤษได้เจรจาเพิ่มเติมในช่วงใกล้ถึงเส้นตายที่อังกฤษต้องเตรียมการออกจากสมาชิกอียูที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจและการเมืองกับทั่วโลก .- สำนักข่าวไทย

    ผู้สื่อข่าวของทางการอิหร่าน ถูกคุมตัวในสหรัฐ

    1547695388430.jpg

    สหรัฐ 17 ม.ค. - ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษของทางการอิหร่าน ถูกเจ้าหน้าที่เอฟบีไอควบคุมตัวที่รัฐมิซูรี หลังเดินทางกลับมาเยี่ยมญาติที่รัฐลุยเซียนา

    มาร์ซีเยะห์ ฮาเซมี ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษของทางการอิหร่าน ถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนกลางสหรัฐหรือเอฟบีไอควบคุมตัวที่เมืองเซนต์ หลุยส์ รัฐมิสซูรี หลังเดินทางมาเยี่ยมญาติที่เมืองนิวออร์ลีน รัฐลุยเซียนา นายฮุสเซน ฮาเซมี บุตรชายของนางฮาเซมี ระบุว่า มารดาถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐนำตัวไปที่กรุงวอชิงตันและถูกควบคุมตัวไว้ในฐานะพยาน นางฮาเซมีเกิดที่เมืองนิวออร์ลีน หลังจากนั้นได้ทำงานที่สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน ก่อนหน้านี้ อิหร่านถูกโจมตี .- สำนักข่าวไทย

    เผยสตรีแคนาดา ถูกตำรวจจีนนำตัวลงจากเครื่องบิน

    1547694757987-960x0.jpg

    เซี่ยงไฮ้ 17 ม.ค.- สื่อแคนาดารายงานว่า สตรีแคนาดาที่มีบิดาเป็นนักเคลื่อนไหวถูกจองจำในจีน ถูกตำรวจจีนนำตัวลงจากเครื่องบินระหว่างเปลี่ยนเครื่องที่ท่าอากาศยานในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้

    หนังสือพิมพ์โกลบแอนด์เมลในแคนาดารายงานว่า นางหวัง ทีแอนนา ถูกตำรวจจีน 6 นายนำตัวลงจากเครื่องบินไปกักตัวพร้อมกับบุตรสาวเกือบสองชั่วโมงระหว่างเปลี่ยนเครื่องบินที่กรุงปักกิ่งโดยเดินทางมาจากกรุงโซลของเกาหลีใต้จะไปนครโทรอนโตของแคนาดา ส่วนสามีไม่ได้ถูกกักตัว ทางการจีนไม่ให้เธอใช้โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ ไม่ให้ติดต่อสถานทูตแคนาดา บอกว่าจะไม่ให้เธอเดินทางกลับแคนาดาและจะส่งขึ้นเครื่องบินกลับไปเกาหลีใต้ รายงานระบุด้วยว่า สัปดาห์ที่แล้วเธอถูกห้ามเข้าจีนเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานหังโจวทั้งที่เธอได้วีซาตั้งแต่เดือนสิงหาคมเพื่อไปเยี่ยมบิดาที่ถูกคุมขัง นางหวังเล่าผ่านอีเมลที่ส่งถึงศูนย์สิทธิมนุษยชนในแคนาดาว่า เป็นการกระทำที่น่าตกใจ น่ากลัว และไร้เหตุผล โดยไม่มีจุดประสงค์อื่นใดนอกจากต้องการรังแก ลงโทษ ข่มขู่เธอและครอบครัว

    ฮิวแมนไรทส์ในจีนเผยว่า บิดาของนางหวังเป็นนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย ถูกสายลับจีนลักพาตัวในเวียดนามในปี 2545 และถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในจีนข้อหาจารกรรมและก่อการร้าย.- สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พบแสงเหนือวัดพระธาตุลำปางหลวง ขณะนายกฯไหว้

    1547705940463-768x512.jpg

    ชาวบ้านพบแสงประหลาดบนฟ้า เหนือวัดพระธาตุลำปางหลวง ขณะนายกฯ มากราบไหว้

    ชาวบ้านใน อ.เกาะคา จ.ลำปาง ที่ไปต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจุดที่นายกรัฐมนตรีนั่งรถม้า และผ่านเข้ามาลงหน้าบันไดนาคหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เพื่อขึ้นไปกราบไหว้ และสักการะองค์พระธาตุลำปาง ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่คู่ล้านนา อายุกว่า 1,300 ปี ต่างได้พูดคุย และบอกเล่าให้ฟัง ว่า ในช่วงที่นายกรัฐมนตรี กำลังจะเดินลงมาจากด้านบนวัด ผ่านซุ้มประตูโขง ที่อยู่บริเวณด้านหน้าวัด ซึ่งในช่วงนั้นเวลา 17.39 น. ของวันที่ 15 มกราคม 2562 ก็พบเห็นเมฆ และแสงประหลาดเกิดขึ้นนานประมาณ 15 นาที ถึงความประหลาดของเมฆ และแสงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นแสงสีรุ้ง 7 สี และสีเหลืองทอง ส่องแสงจ้า ออกมาบริเวณเมฆประหลาดดังกล่าวเพียงจุดเดียว บริเวณท้องฟ้าเหนือวัด ซึ่งชาวบ้านหลายคน เชื่อว่า เป็นความอัศจรรย์ ที่ผู้นำประเทศได้เดินทางมายังวัดพระธาตุลำปางหลวงแห่งนี้ ซึ่งเป็นวัดที่ศักดิ์สิทธิ์ และเก่าแก่คู่เมืองล้านนามาช้านาน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ.2562

    บึงกระโตนส่อแล้งซ้ำซาก-อำเภอสั่งห้ามทำนา

    %B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%8B%E0%B9%89%E0%B8%B3.jpg

    บึงกระโตนโคราชที่ “นายกตู่” บินตรวจสั่งแก้ปัญหาส่อวิกฤติแล้งซ้ำ ขณะที่ทาง อ.ประทาย สั่งห้ามปลูกข้าวหวั่นน้ำไม่พอใช้

    ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ปริมาณน้ำ ภายในบึงกระโตน ต.ประทาย อ.ประทาย จ.นคราชสีมา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว่า 3,700 ไร่ พบว่าปริมาณน้ำเก็บกักเหลืออยู่เพียง 1 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 12 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบ กับร้านอาหารแพในบึงกระโตน แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในบึงกระโตนลดลงอย่างรวดเร็ว จนแพเกยตื้น จนไม่สามารถประกอบกิจการร้านอาหารได้ เนื่องจากปริมาณน้ำลดลงกะทันหัน ทำให้แพติดแห้ง ไม่สามารถให้พื้นที่บริการแก่ลูกค้าได้ โดยบึงกระโตนแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาตรวจราชการและสั่งการให้แก้ปัญหาภัยแล้งเมื่อคราวจัดครม.สัญจร ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา

    นายบุญช่วย ศรีพล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลประทาย ได้ออกมาขอความร่วมมือ เกษตรกรในพื้นที่ ให้งดปลูกข้าวนาปรังโดยเด็ดขาด เนื่องจากปริมาณน้ำเหลือเพียง ไม่ถึง 10% ของความจุทั้งหมด เนื่องจากเกรงว่า ปริมาณน้ำที่เหลือเก็บกักอยู่เล็กน้อยจะไม่เพียงพอในการใช้ผลิตน้ำประปา ให้กับประชาชนใน 4 หมู่บ้าน จำนวน 200 หลังคาเรือนในเขตรับผิดชอบของ อบต.ประทาย ที่ใช้น้ำภายในบึงกระโตน ตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ.2562


    ค่าฝุ่นละอองวันนี้ มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย

    74.jpg

    กรมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง ในกทม.และปริมณฑล พบวันนี้มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย

    กรมควบคุมมลพิษรายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 17 มกราคม 2562 จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี สงบในช่วงเช้า สภาพอากาศปิด มีหมอกในตอนเช้า ระดับต่ำๆ ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีคุณภาพอากาศในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย

    ขณะที่ พื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 16 พื้นที่ พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 9 พื้นที่ ซึ่งคาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศในวันพรุ่งนี้จะอยู่ในระดับ “ปานกลาง” และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา พื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล จะยังไม่มีฝนตกในพื้นที่

    ทั้งนี้ ทางกรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยา และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละออง อย่างต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ.2562

    อีสาน หนาวเย็นลงอีก อุณหภูมิลด 2-4 องศา

    54-5-780x405.jpg

    กรมอุตุฯ เผย อีสาน อากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง อุณหภูมิลดลง 2-4 องศา ส่วนภาคเหนือ กลาง ตะวันออก และกทม. อุณหภูมิลด ขณะที่ภาคใต้ฝนเพิ่ม

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพที่หนาวเย็นลงด้วย

    สำหรับภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และทะเลบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะ 1-2 วันนี้

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ตรวจสภาพอากาศ ที่อนุสาวรีย์ หลังทำฝนเทียม ฟ้าเปิด แต่ฝุ่นละอองยังอยู่ !!


    เผยแพร่เมื่อ 15 ม.ค. 2019
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมภาคเหนืออาร์เจนตินา
    1547780596834-960x0.jpg

    ซานตาเฟ 18 ม.ค.- ผู้อยู่อาศัยในรัฐซานตาเฟ ทางภาคเหนือของอาร์เจนตินา ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยที่ขยายวงกว้าง

    ผู้อยู่อาศัยราว 3,500 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ ภายหลังฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่พยายามสูบน้ำออกจากท้องถนนใกล้แม่น้ำ ซึ่งท่วมสูงมากเป็นประวัติการณ์ เศรษฐกิจท้องถิ่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก พื้นที่การเกษตร 1.8 ล้านไร่ ประสบภัยน้ำท่วมในรัฐซานตาเฟ ชาโก และรัฐซานเตียโกเดลเอสเตโร พื้นที่ประสบอุทกภัยมีฝนตกเฉลี่ยมากกว่าปริมาณเฉลี่ยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ส่วนพื้นที่การเกษตรเสียหายร้ายแรง ส่งผลกระทบต่อการปลูกฝ้าย ข้าว และพืชต่างๆ. - สำนักข่าวไทย

    ยอดตายเหตุคาร์บอมบ์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจในโคลอมเบีย เพิ่มเป็น 21 คน


    1547796485632-960x0.jpg
    ยอดตายเหตุคาร์บอมบ์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจในโคลอมเบีย เพิ่มเป็น 21 คน

    โคลอมเบีย 18 ม.ค.-ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรถยนต์โจมตีโรงเรียนนายร้อยตำรวจในกรุงโบโกตาของโคลอมเบียเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 21 คน ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 68 คน นับเป็นเหตุการณ์โจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 16 ปี ที่เกิดขึ้นในกรุงโบโกตา

    แถลงการณ์ของตำรวจโคลอมเบียระบุว่า ผู้บาดเจ็บ 58 คน ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว ด้านประธานาธิบดีเลนิน โมเรนโน ของเอกวาดอร์ กล่าวว่า มีนักเรียนนายร้อยตำรวจชาวเอกวาดอร์เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บอีก 1 คน จากเหตุโจมตีในครั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ ขณะที่รัฐบาลโคลอมเบียประกาศให้มีการไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน.-สำนักข่าวไทย


    เหตุโจมตีโรงแรมในเคนยา เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 ราย

    1547712249308.jpg

    เหตุโจมตีโรงแรมในเคนยา เสียชีวิตเพิ่มเป็น 21 ราย

    เคนยา 17 ม.ค.- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในเคนยาเพิ่มเป็น 21 คน บาดเจ็บ 28 คน ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงอัลชาบับอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงนี้ เพื่อตอบโต้ที่ผู้นำสหรัฐรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีโรงแรมดุสิต ดีทู ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา เพิ่มเป็น 21 คน ประกอบด้วยชาวเคนยา 16 คน ชาวอเมริกัน 1 คน ชาวอังกฤษ 1 คน และชาวแอฟริกันอีก 3 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล 28 คน ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงอัลชาบับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลกอิดะห์ อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงครั้งนี้ เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงเรียนประถมในโอซากา หามส่งรพ.ราว 40 คน

    1547802677515-960x0.jpg

    ไฟไหม้โรงเรียนประถมในโอซากา หามส่งรพ.ราว 40 คน

    โตเกียว 18 ม.ค.- ตำรวจและหน่วยดับเพลิงในญี่ปุ่นรายงานว่า มีเด็กนักเรียนชั้นประถมในโรงเรียนแห่งหนึ่งของนครโอซาการาว 40 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในวันนี้ เนื่องจากสำลักควันไฟ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ในโรงครัวของโรงเรียน

    รายงานระบุว่า เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเด็กทั้ง 40 คน มีอาการสำลักควัน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงในทันที ส่วนเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลา 10 นาที มีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกบริเวณหน้าเล็กน้อย

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ต้นเพลิงมาจากโรงครัวขณะกำลังปรุงอาหารมื้อเที่ยงสำหรับเด็กๆ เด็กนักเรียนรายหนึ่งเปิดเผยว่า เขาเห็นควันไฟสีเทาและได้กลิ่นไหม้ และว่า มีเด็กหลายคนร้องไห้และลงไปนอนกับพื้น สถานการณ์น่ากลัวมาก- สำนักข่าวไทย

    หิมะถล่มลานสกีในสหรัฐ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

    1547782010806-800x450x2.jpg

    สหรัฐ 18 ม.ค.-เกิดเหตุหิมะถล่มภายในลานสกี ตาออส สกี วัลเลย์ รัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

    ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหานักสกีที่อาจติดอยู่ใต้กองหิมะ ตาออส สกี วัลเลย์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองตาออส เป็นหนึ่งในสกีรีสอร์ทที่ใหญ่ที่สุดในรัฐนิวเม็กซิโก เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปกติแทบจะไม่เกิดเหตุหิมะถล่มในรัฐนิวเม็กซิโก และเหตุการณ์ครั้งนี้ยังเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังเหมาะกับการเล่นสกีมากที่สุดในรอบหลายปีของรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งก่อนหน้านี้มีพายุหิมะโหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักติดต่อกัน.-สำนักข่าวไทย

    นักดำน้ำพบเห็นฉลามขาวขนาดใหญ่ นอกชายฝั่งฮาวาย

    1547778798568-960x0.jpg

    ลอสแองเจลิส 18 ม.ค. - นักดำน้ำที่ชอบออกไปว่ายน้ำกับฉลาม เปิดเผยว่า พบเห็นฉลามขาวขนาดยักษ์ ซึ่งเชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการบันทึกได้ บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐฮาวาย

    ฉลามขาวเพศเมีย ขนาดความยาวประมาณ 6 เมตร ซึ่งมีลักษณะที่เป็นเครื่องหมายคล้ายกับฉลามขาว “ดีปบลู” ซึ่งเป็นฉลามขาวขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยมีการบันทึกไว้ ปรากฏตัวอย่างไม่คาดคิด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเข้าร่วมกับฉลามตัวอื่น ๆ ในการกัดกินซากวาฬสเปิร์ม หรือ วาฬหัวทุย ที่บริเวณนอกชายฝั่งเกาะโออาฮู เกาะใหญ่เป็นอันดับ 3 ในฮาวาย โอเชียน แรมซีย์ หนึ่งในนักดำน้ำ เล่าว่า พวกเขาเห็นฉลามเสือหลายตัว ก่อนที่ฉลามขาวขนาดยักษ์นี้จะว่ายเข้ามา ทำให้ฉลามตัวอื่น ๆ แยกตัวออกไป ก่อนที่มันจะว่ายเอาตัวมาเสียดสีกับลำตัวเรือ แรมซีย์ ซึ่งลงว่ายน้ำและดำน้ำกับฉลามตลอดทั้งวัน เพื่อถ่ายภาพมุมต่าง ๆ ของฉลาม กล่าวว่า ฉลามขาวตัวนี้มีอายุอย่างน้อย 50 ปี และหนักราว ๆ 2.5 ตัน ลำตัวมีขนาดกว้างอย่างน่าตกใจ และอาจจะกำลังตั้งท้องอยู่ด้วย การพบเห็นฉลามขาวในฮาวาย มักเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากน้ำทะเลอุ่น สำหรับฉลามขาว“ดีปบลู” ซึ่งมีทวิตเตอร์เป็นของตัวเองและถูกติดตามถ่ายทำสารคดีมาเป็นเวลาหลายปี ถูกพบเห็นที่บริเวณเกาะกัวดาลูป นอกชายฝั่งเม็กซิโก.-สำนักข่าวไทย


    กัมพูชา-เมียนมาโวย อียูกลับมาเก็บภาษีข้าวอีก

    1547802992416-960x0.jpg
    พนมเปญ 18 ม.ค.- กัมพูชาและเมียนมาร้องเรียนคณะกรรมาธิการยุโรป หน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กลับมาเก็บภาษีข้าวของทั้งสองประเทศอีกครั้ง

    อียูเก็บภาษีข้าวเจ้านำเข้าจากกัมพูชาและเมียนมาสูงสุดตันละ 175 ยูโร (ราว 6,317 บาท) เป็นเวลาสามปีอีกครั้ง ตามที่อิตาลีร้องเรียนว่าข้าวนำเข้าราคาถูกทำให้เกษตรกรอิตาลีเดือดร้อนหนัก อียูระบุว่า ข้าวเจ้านำเข้าจากสองประเทศนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 89 ตลอดห้าฤดูกาลเก็บเกี่ยวล่าสุด กระทรวงพาณิชย์กัมพูชาแย้งว่า เป็นข้อร้องเรียนที่อ้างอิงจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง มาตรการของอียูไม่ต่างจากอาวุธที่จะเข่นฆ่าชาวนาและครอบครัวที่มีหนี้สิน ปีที่แล้วกัมพูชาส่งออกข้าวเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 625,000 ตันไปอียู ด้านสมาพันธ์ข้าวเมียนมาขอร้องอียูให้ยกเว้นภาษีข้าวนำเข้าจากเมียนมาต่อไป เพราะเมียนมาต้องพึ่งรายได้จากการส่งออกข้าวไปอียูปีละ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,167 ล้านบาท) มาใช้แก้ปัญหามากมายในประเทศ

    เดือนพฤศจิกายนปีก่อนอียูเผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องถอดกัมพูชาและเมียนมาออกจากข้อตกลง Everything But Arms (อีบีเอ) ที่ให้ประเทศด้อยพัฒนาส่งออกสินค้าทุกอย่างยกเว้นอาวุธและเครื่องกระสุนเข้าอียูโดยไม่มีภาษีหรือโควต้า เนื่องจากทั้งสองประเทศละเมิดสิทธิมนุษยชน นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาขู่เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะเล่นงานปรปักษ์ทางการเมืองอย่างหนักหากกัมพูชาถูกอียูถอดออกจากอีบีเอ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมส่งออกสิ่งทอที่นำรายได้เข้าประเทศถูกกระทบมากที่สุด.-สำนักข่าวไทย

    ผู้เชี่ยวชาญอังกฤษแนะสูตรลดน้ำหนัก ลดเนื้อ-กินถั่ว

    1547799863774-960x0.jpg

    ลอนดอน 18 ม.ค.- ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะนำสูตรลดน้ำหนักใหม่สำหรับคนทั่วโลกที่มีปัญหาสุขภาพกันมาก โดยกินเนื้อแดงน้อยลง และเพิ่มการกินถั่วให้มากขึ้น

    วารสารการแพทย์แลนเซตในอังกฤษมีรายงานเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนว่า เมนูพายมันบดอบชีสชุ่มเนื้อในน้ำเกรวี เป็นอาหารสไตล์ดั้งเดิมของอังกฤษ แต่ยุคปัจจุบันร้านพายปรับสูตรใหม่ด้วยการเน้นผักเป็นส่วนประกอบมากขึ้น ส่วนอาหารที่มีเนื้อสัตว์ ก็เพิ่มโปรตีนจากข้าวสาลีมาเป็นส่วนประกอบแทน ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ถูกต้อง ทีมนักวิทยาศาสตร์กว่า 20 คน จากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลกเตือนว่า ผู้คนทั่วโลกจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวิถีการกินภายในปี 2593 ตามเป้าหมายการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี กินอยู่อย่างพอเพียง ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ลดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก และเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของโลก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า สัดส่วนปริมาณอาหารของคนเราในแต่ละวัน คือบริโภคเนื้อแดงได้วันละ 14 กรัม ผักและผลไม้วันละ 500 กรัม ตามสูตรการกินของประชากรโลกจะต้องลดการบริโภคเนื้อสัตว์และน้ำตาลลงให้ได้ครึ่งหนึ่ง สูตรลดน้ำหนักนี้ได้รับการประมวลผลมาอย่างดีเพื่อลดความอ้วน สุขภาพแข็งแรงขึ้น และเพื่อโลกที่น่าอยู่และยั่งยืนต่อไป

    ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่า แนวทางนี้เป็นสิ่งที่ต้องทำ หลังจากรัฐบาลและผู้ประกอบการธุรกิจอาหารไม่ค่อยสนใจร่วมมือ แต่ครั้งนี้ถือเป็นเรื่องจริงจัง เพราะอาหารเป็นหนึ่งในสาเหตุใหญ่ที่สุดที่กระตุ้นให้สภาพอากาศโลกเปลี่ยนแปลง กระทบความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรน้ำ และที่ดิน ซึ่งต้องมีโครงการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปในอนาคตที่ประชากรโลกทะยานขึ้นเรื่อยๆ ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า อาหารที่คนส่วนมากไม่ค่อยกิน กลับเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผลวิจัยไม่ได้บังคับให้ทุกคนกินอาหารมังสวิรัติ ซึ่งเทรนด์อาหารวีแกนได้รับความนิยมมากขึ้นในอังกฤษ การกินอยู่ที่เกินพอดีส่งผลต่อการสูญเสียทรัพยากร ระบบนิเวศน์ อาหาร ถางป่าเพิ่ม ดินเสื่อมสภาพ และขยะจากอาหาร ส่วนหนึ่งคือจำเป็นต้องแก้นิสัยการซื้ออาหารตุนไว้มากเกินพอดี และกินอาหารให้ทันก่อนวันหมดอายุ .- สำนักข่าวไทย

    จีนและเยอรมนี ทำข้อตกลงหนุนตลาดเงิน-ตลาดทุน

    1547801047093-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 18 ม.ค.- เยอรมนีและจีนได้ลงนามในความตกลงเพื่อกระชับความร่วมมือภาคการธนาคาร การเงิน และตลาดทุน รวมทั้งสัญญาว่าจะเปิดตลาดมากขึ้น และขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

    ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงดังกล่าวหลังจากนายโอลาฟ ชอลซ์ รัฐมนตรีคลังเยอรมนีมาเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วัน โดยได้หารือกับนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง การค้าระหว่างเยอรมนีกับจีนซบเซาท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ในขณะที่จีนและเยอรมนีต่างย้ำเจตนารมณ์ร่วมกันในการส่งเสริมการค้าพหุภาคีทั่วโลก นอกจากนี้ยังเห็นพ้องในการปรับปรุงระบบธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ระบบความหลกหลายทางการค้าโลก ต่อต้านการกีดกันทางการค้า และสนับสนุนระบบการค้าตามหลักองค์การการค้าโลก .- สำนักข่าวไทย

    นิสสัน-มิตซูบิชิ แฉอดีตประธาน งุบงิบค่าตอบแทนจาก บ.ร่วมลงทุน

    1547797872820-960x0.jpg
    โตเกียว 18 ม.ค.- นิสสันมอเตอร์และมิตซูบิชิมอเตอร์ สองบริษัทยานยนต์ของญี่ปุ่นแถลงวันนี้ว่า นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานของทั้งสองบริษัทรับค่าตอบแทนจากบริษัทร่วมลงทุนโดยไม่หารือกับกรรมการบริหาร

    แถลงการณ์ระบุว่า ผลการสอบสวนภายในร่วมกันพบว่า นายกอส์นรับค่าตอบแทน 7.8 ล้านยูโร (ราว 280 ล้านบาท) จากบริษัทในเนเธอร์แลนด์ที่เป็นการร่วมทุนของนิสสันและมิตซูบิชิ โดยไม่หารือกับกรรมการบริหารอีกสองคนที่เป็นประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของนิสสันและซีอีโอของมิตซูบิชิ นิสสันจะหาทางนำเงินจากนายกอส์นคืนเต็มจำนวน ขณะที่มิตซูบิชิจะหาทางฟ้องร้องเขาต่อไป ก่อนหน้านี้รอยเตอร์รายงานเมื่อต้นสัปดาห์โดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายกอส์นได้รับค่าตอบแทนจากบริษัทร่วมทุนอย่างไม่เหมาะสมและนิสสันกำลังคิดยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย

    นายกอส์นถูกทางการญี่ปุ่นจับตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน ถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการสามข้อหาประกอบด้วยข้อหาแจ้งรายได้ต่ำกว่าเป็นจริงสองข้อหาและข้อหาโยกยอดขาดทุนการลงทุนส่วนตัวไปให้นิสสันรับแทนชั่วคราว คาดว่าข้อกล่าวหาล่าสุดนี้จะยิ่งกดดันให้เรโนลต์ต้องตัดสัมพันธ์กับเขา เพราะจนถึงขณะนี้เรโนลต์ยังไม่ปลดเขาจากตำหน่งประธานและซีอีโอ แม้ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดเรียกร้องให้ปลดก็ตาม ส่วนการเป็นพันธมิตรที่นายกอส์นเป็นผู้ริเริ่มนั้น นิสสันเป็นหุ้นส่วนใหญ่ที่สุดตามยอดจำหน่าย โดยเรโนลต์ถือหุ้นร้อยละ 43 ในนิสสัน ขณะที่นิสสันถือหุ้นร้อยละ 15 ในเรโนลต์ และถือหุ้นร้อยละ 34 ในมิตซูบิชิ.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯเวียดนาม เผยพร้อมเป็นเจ้าภาพซัมมิตคิม-ทรัมป์ครั้งที่สอง

    1547800398307-960x0.jpg

    ฮานอย 18 ม.ค.- นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวนฟุกของเวียดนามเผยว่า เวียดนามพร้อมเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด (ซัมมิต) ครั้งที่สองระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐแม้ว่ายังไม่มีการประกาศสถานที่อย่างเป็นทางการ

    นายกรัฐมนตรีเหวียนให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า ยังไม่ทราบว่าสถานที่ใดจะได้เป็นเจ้าภาพซัมมิตเกาหลีเหนือ-สหรัฐครั้งที่สอง หากเวียดนามได้รับเลือกก็จะพยายามเป็นเจ้าภาพให้ดีที่สุด เวียดนามมีความร่วมมืออันดีกับสหรัฐในการพัฒนาความสัมพันธ์เศรษฐกิจ การค้า และด้านอื่น ๆ ขณะเดียวกันแหล่งข่าวในรัฐบาลเวียดนามเผยกับสำนักข่าวเอเอพีว่า ทางการได้เตรียมการด้านโลจิติกส์รองรับซัมมิตดังกล่าวแม้ว่ายังไม่มีการเลือกสถานที่อย่างเป็นทางการ มีหลายอย่างที่ต้องทำ ไม่ใช่เฉพาะที่เมืองดานัง ทางตอนกลางของประเทศเท่านั้นแต่ยังรวมถึงอีกหลายเมือง เวียดนามพร้อมเป็นเจ้าภาพแต่เรื่องนี้ก็ไม่อยู่ในอำนาจการตัดสินใจของเวียดนาม

    เวียดนามมีความสัมพันธ์ทางการทูตทั้งกับเกาหลีเหนือและสหรัฐไม่ต่างจากหลายประเทศในภูมิภาคนี้ และต้องการยกฐานะประเทศขึ้นสู่ระดับโลก เคยเป็นเจ้าภาพประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (เอเปก) ที่เมืองดานังเมื่อปีก่อน ครั้งนั้นประธานาธิบดีทรัมป์มาร่วมประชุมด้วย ส่วนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือมาเยือนเวียดนาม มีรายงานว่าเขามาเรียนรู้ประสบการณ์ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของเวียดนาม.- สำนักข่าวไทย

    ผู้สื่อข่าวอิหร่านขึ้นศาลสหรัฐ

    1547796496765-960x0.jpg

    ผู้สื่อข่าวอิหร่านขึ้นศาลสหรัฐ

    สหรัฐ 18 ม.ค.-ความคืบหน้าเหตุทางการสหรัฐคุมตัวนางมาร์ซิเยะห์ ฮาเชมี ผู้ประกาศข่าวภาคภาษาอังกฤษ สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่าน ล่าสุดมีข่าวว่า นางฮาเซมีจะถูกนำตัวมาขึ้นศาลที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

    ก่อนหน้านี้บุตรชายของนางฮาเชมีเผยว่า นางฮาเชมีถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ จับกุมที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ขณะที่ยังไม่มีการชี้แจงใดๆ จากเอฟบีไอ การจับกุมผู้ประกาศข่าวชาวอิหร่านครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ด้านคณะกรรมาธิการคุ้มครองสื่อ ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในนครนิวยอร์ก เรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐชี้แจงเหตุผลการจับกุมนางฮาเชมี.-สำนักข่าวไทย


    ไต้หวันจะตรวจเข้ม นสพ.หนุนจีน

    1547795699869-960x0.jpg
    ไทเป 18 ม.ค.- ไต้หวันจะเพิ่มการตรวจสอบหนังสือพิมพ์สนับสนุนจีนที่นักการเมืองกล่าวหาว่าเผยแพร่ข่าวเท็จ และเพิ่มการตรวจตรากิจกรรมต่าง ๆ ที่ละเมิดความมั่นคงแห่งชาติ

    รองผู้อำนวยการหน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติที่ขึ้นตรงต่อสำนักงานสอบสวนของไต้หวันแถลงวันนี้ว่า ทางการให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มปรปักษ์ต่างชาติ จึงได้เพิ่มการเตรียมพร้อมและการรวบรวมข่าวกรอง ขณะเดียวกันขอให้สาธารณชนและสื่อมวลชนช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งทางการทันทีที่พบการกระทำต้องสงสัยหรือผิดกฎหมาย ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันเคยเตือนว่า จีนพยายามแทรกแซงการเมืองและการเลือกตั้งไต้หวันที่จะมีขึ้นในอีกหนึ่งปี เช่น ปล่อยข่าวเท็จ

    ด้าน สส.พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของนางไช่กล่าวว่า สื่อจีนกำลังสอดแนมไต้หวัน ถือเป็นปัญหาความมั่นคงแห่งชาติอย่างแท้จริง ตอนนี้สื่อจีนกำลังสอดแนมคนในฮ่องกง พรุ่งนี้อาจจะสอดแนมคนในไต้หวัน ส่วนโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า ต้ากุงเป้า หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนทำผิดกฎหมายด้วยการสอดแนมผู้คนและเผยแพร่ข่าวเท็จ

    วันจันทร์ที่ผ่านมาต้ากุงเป้าและเหวินเว่ยโป๋ หนังสือพิมพ์ของทางการจีนในฮ่องกงรายงานรายละเอียดความเคลื่อนไหวของนักเรียนฮ่องกงวัย 17 ปีและเพื่อนในกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยที่เดินทางไปไต้หวันเมื่อสัปดาห์ก่อน เขาเผยว่า น่ากลัวมากที่ถูกติดตามตลอด 24 ชั่วโมงทั้งที่อยู่ในไต้หวัน นอกจากนี้สื่อสนับสนุนจีนยังสอดแนมชาวต่างชาติด้วย เดือนที่แล้วเหวินเว่ยโป๋นำเรื่องราวของนักวิชาการชาวออสเตรเลียที่ทำวิจัยเรื่องการเมืองฮ่องกงและการเคลื่อนไหวแยกตัวจากจีนมาลงข่าวหน้าหนึ่ง หลังจากส่งทีมข่าวตามสอดแนม เขาระหว่างที่ไปฮ่องกง.- สำนักข่าวไทย

    จีนพร้อมตอบโต้ หากแคนาดาห้ามหัวเว่ย ร่วมประมูล 5G

    1547791679607.jpg

    แคนาดา 18 ม.ค.- จีนพร้อมตอบโต้ หากแคนาดาสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ยเข้าร่วมการประมูลในการติดตั้งเครือข่าย 5G ของแคนาดา

    นายหลู ซาเย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา แถลงว่า จีนพร้อมตอบโต้แคนาดาหากสั่งห้ามบริษัทหัวเว่ย ของจีน เข้าร่วมการประมูลติดตั้งเครือข่าย 5 จี ของแคนาดา คำขู่ของจีนครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด หลังแคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย ตามคำขอของสหรัฐ ขณะที่จีนคุมตัวชาวแคนาดา 2 คน รวมทั้งกลับคำตัดสินผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติดชาวแคนาดาอีกคน จากจำคุกเป็นประหารชีวิต.-สำนักข่าวไทย

    ผู้อพยพจากอเมริกากลางเกือบพันคน เข้าเม็กซิโกเมื่อวานนี้

    1547786102314-960x0.jpg

    เม็กซิโกซิตี 18 ม.ค.- เม็กซิโกแจ้งว่า ผู้อพยพจากหลายประเทศในอเมริกากลางเดินทางเข้าพรมแดนทางใต้ของเม็กซิโก 969 คนเมื่อวานนี้ เป็นความท้าทายของรัฐบาลใหม่ที่รับปากจะจัดการกับคลื่นผู้อพยพที่หนีความยากจนและเหตุรุนแรงในประเทศตนเองหวังมีชีวิตใหม่

    สถาบันเข้าเมืองแห่งชาติของเม็กซิโกเผยว่า ผู้อพยพจากฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา และนิการากัวเข้าเม็กซิโกที่ด่านเมืองซิวดัดฮิดัลโก รัฐเชียปัส ทางใต้สุดของประเทศ ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมประกาศแก้ปัญหาผู้เข้าเมืองอย่างมีมนุษยธรรมด้วยการหางานให้ทำและขอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อยับยั้งคลื่นผู้อพยพ

    ผู้อำนวยการกรมพิสูจน์สัญชาติและควบคุมการเข้าเมืองของเม็กซิโกเผยว่า ผู้อพยพจะต้องสวมแถบข้อมือจนกว่าจะได้ขึ้นทะเบียนกับทางการ หลังจากนั้นผู้เข้าเกณฑ์ได้พำนักต่อจะได้รับวีซ่ามนุษยธรรม สามารถหางานทำในเม็กซิโกหรือเดินทางต่อไปยังพรมแดนด้านสหรัฐ กระบวนนี้ทำให้ผู้อพยพข้ามพรมแดนมาจากกัวเตมาลาอย่างเป็นระเบียบ ต่างจากภาพเดือนตุลาคมที่ผู้อพยพกลุ่มใหญ่ปะทะกับเจ้าหน้าที่ขณะข้ามพรมแดน รัฐบาลเม็กซิโกเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศจะพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในเร็ว ๆ นี้เพื่อหารือเรื่องแก้ปัญหาผู้อพยพ.- สำนักข่าวไทย


    ทหารเวเนซุเอลากลุ่มหนึ่ง ประกาศไม่ยอมรับ ปธน.

    1547780833643-960x0.jpg
    ลิมา 18 ม.ค.- ทหารเวเนซุเอลากลุ่มหนึ่งที่อยู่ในเปรูประกาศไม่ยอมรับประธานาธิบดีนีโกลัส มาดูโร เป็นผู้นำประเทศ และเรียกร้องให้เพื่อนทหารทำตาม

    ทหารกลุ่มนี้ยืนเป็นแถวเรียงขึ้นไปหลายชั้น ทหารคนหนึ่งอ่านแถลงการณ์ว่า พวกเขาไม่ยอมรับนายมาดูโรในฐานะประธานาธิบดีหรือผู้บัญชาการกองทัพ ขอให้ประชาคมโลกยึดอำนาจประธานาธิบดีเวเนซุเอลาตามมาตรา 233 ในรัฐธรรมนูญ พวกเขายอมรับให้นายฆวน ไกวโด ประธานสมัชชาแห่งชาติเป็นประธานาธิบดีรักษาการแห่งเวเนซุเอลา ขอเรียกร้องให้ทุกหน่วยในกองทัพทั้งชายและหญิง ผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา ทหารโดยทั่วไปและทหารในดินแดนปิตุภูมิอย่าอยู่แต่ในค่ายทหาร อย่าให้อาชญากรบงการและใช้ประโยชน์ เป็นหน้าที่รับผิดชอบที่จะต้องอุทิศตัวเพื่อกอบกู้รัฐธรรมนูญโดยไม่มีอคติทางการเมือง ขอประกาศต่อหน้าพระเจ้าและผู้ปลดแอกประเทศให้เป็นเอกราชว่าพวกเขาจะไม่ลดละจนกว่าประเทศจะได้รับการปลดปล่อย

    ทหารกลุ่มนี้ประกาศจุดยืนหลังจากประธานาธิบดีมาดูโรเพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งเป็นสมัยที่สองเมื่อวันที่ 10 มกราคม ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องไม่ชอบธรรมว่าชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนพฤษภาคมปีก่อนเพราะโกงมโหฬาร เศรษฐกิจเวเนซุเอลาเข้าสู่ภาวะวิกฤตมาหลายปี ประชาชนขาดแคลนสิ่งจำเป็นพื้นฐานและได้อพยพออกนอกประเทศไปแล้วราว 3 ล้านคน.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โจรใต้ป่วน! บึ้มทหารพรานตำรวจ เจ็บ 5 นาย

    59-5.jpg
    เจ้าหน้าที่ และประชาชนจำนวนมาก บริจาคเลือดให้ ตำรวจ เหยื่อคนร้ายลอบวางระเบิด ที่ ปัตตานี


    เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาได้ไก้เกิดเหตุคร้ายลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจหนองจิก บริเวณหมู่ที่ 4 ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เบื้องต้นแรงระเบิดทำให้เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ถูกนำตัวส่ง รพ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กั้นที่เกิดเหตุเพื่อนำกำลังเข้าตรวจสอบแล้ว


    1. ด.ต.ประเสริฐ ผิวละออ (ได้รับบาดเจ็บสาหัส)
    2. ด.ต.กิตติพันธ์ อักษรแก้ว (ได้รับบาดเจ็บสาหัส)

    จากการสอบสวนทราบว่าเหตุเกิดขณะที่เจ้าหน้าที่ ชุดดังกล่าวกำลังปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยเส้นทางให้กับครู ระหว่างทางได้เกิดระเบิดขึ้น ส่วนประเด็นและสาเหตุ เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

    ความคืบหน้าเหตุระเบิดบริเวณ ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ล่าสุด สำหรับ เจ้าหน้าที่ ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ อาการสาหัส อาจถูกตัดขา ออก ทั้ง 2 นาย จากการสอบสวนพบว่า เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ได้ ใช้รถ จักรยายนต์ เป็นยานพาหนะ ขับจากวัดนิคมสถิตย์ มายังถนนสาย 42 ระยะทาง 2 กม.และ ขากลับเส้นทางเดิม ห่างจากถนนสาย 42 เข้ามาประมาณ 500 ม. จึงเกิดเหตุระเบิดทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้ง 2 นาย อาการผู้บาดเจ็บทั้ง 2 นาย เบื้องต้น คือ แพทย์โรงพยาบาลปัตตานี ต้องตัดขาซ้าย และ ผ่าตัดเอาเศษสะเก็ดระเบิดฝังหน้าอกด้านซ้ายออก

    จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นระเบิดแบบกล่องเหล็ก ใช้เหล็กเส้นเป็นสะเก็ดระเบิด และ จุดระเบิดด้วยวงจร DTMF วิทยุมือถือ ซึ่งจุดกดระเบิด เจ้าหน้าที่ คาดว่า น่าจะอยู่ในมัสยิด พบร่องรอยคนหลบหนีออกจากหลังมัสยิด

    ทั้งนี้ มีรายงานว่าทาง รพ.ปัตตานี ได้ขอรับบริจาคเลือด กรุ๊ป โอ และ กรุ๊ป บี เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อาการสาหัส บริจาคได้ที่โรงพยาบาลปัตตานี ท่านใดที่ไม่ใช่กรุ๊ปโอหรือกรุ๊ปบีก็รับบริจาคได้เพื่อเบิกทดแทน

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สื่อสารสถานีตำรวจภูธรสุไหงปาดี จ.นราธิวาส เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ว่า เมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา ทาง สภ.สุไหงปาดี ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวนลอบวางระเบิด บริเวณ ถนนเลียบทางรถไฟ ม.1 บ.โต๊ะเด็ง ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชป.ร้อย.ทพ.4814 ฉก.ทพ.48 ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 5 นาย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสุไหงปาดี จ.นราธิวาส ส่วนสาเหตุยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

    พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดนราธิวาส พ.อ.กำธร ศรีเกตุ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 นำกำลังร่วมเข้าปิดล้อมพิสูจน์ทราบ หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกลุ่มต้องสงสัยกบดานบนเทือกเขาตะเว หมู่ที่ 7 ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส และได้เกิดเหตุยิงปะทะกันะระหว่างสองฝ่าย ประมาณ 10 นาที เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ส่วนฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ล่าสุด พล.ต.สมดุลย์ เอี่ยมเอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เดินทางลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2562

    ชาวปัตตานี แห่บริจาคเลือด ช่วยตำรวจเหยื่อบึ้ม

    1547785671070-780x405.jpg

    เจ้าหน้าที่ และประชาชนจำนวนมาก บริจาคเลือดให้ ตำรวจ เหยื่อคนร้ายลอบวางระเบิด ที่ ปัตตานี

    บรรยากาศบริเวณหน้าห้องบริจาคเลือด โรงพยาบาลปัตตานี มีเจ้าหน้าที่ และประชาชนจำนวนมากเดินทาง บริจาคเลือดให้กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิด ที่ ต.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2562

    รองผู้ว่าฯปทุมฯ ผนึกกำลังฉีดพ่นละอองน้ำ ลดมลพิษ

    %B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8.jpg

    รอง ผวจ.ปทุมธานีร่วมหลายหน่วยงานฉีดพ่นละอองน้ำลดมลพิษทางอากาศ บริเวณหน้าม.กรุงเทพ

    นายผล ดำธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดมลพิษทางอากาศและฝุ่นละอองในอากาศ บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถนนนพหลโยธินขาออก ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งในงานได้มีหน่วยงานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดปทุมธานี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี แขวงการทางปทุมธานี เจ้าหน้าที่ทหาร ปตอ. 2 พัน4 อำเภอเมืองคลองหลวง เทศบาลเมืองท่าโขลง เทศบาลเมืองคลองหลวง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวง

    ด้านนายผล กล่าวว่า วันนี้ทางด้านจังหวัดปทุมธานีได้บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนราชการหน่วยงานเอกชนในการฉีดพ่นละอองน้ำและทำความสะอาดถนนพหลโยธินเพื่อเป็นการลดฝุ่นละอองภายในอากาศที่ประเทศไทยเผชิญอยู่ทุกวันนี้ รวมมาถึงในเขตของจังหวัดปทุมธานีด้วย ซึ่งวันนี้ค่าฝุ่นละอองภายในอากาศมีค่าลดลงก็จะเป็นแบบนี้ตลอดซึ่งทางตนเองก็ได้สั่งการให้ทุกอำเภอดูแลประชาชนชนเขตพื้นที่ของตนเองและประชาชนสัมพันธ์ในการเฝ้าระวังฝุ่นละอองที่มีอยู่ในอากาศทุกวันนี้


    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2562

    เช้านี้ฝุ่น กทม.ดีขึ้น! เพิ่มจุดตรวจควันดำ 20 จุด

    B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%81-4-780x405.jpg
    สถานการณ์ PM2.5 อยู่ในระดับดีขึ้น แต่ยังพบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอยู่ในบางพื้นที่ บก.จร.เพิ่มจุด ตรวจวัดควันดำเป็น 20 จุด กทม.

    กรมควบคุมมลพิษได้เผยสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงเช้าของวันที่ 18 มกราคม 2562 อากาศลอยตัวได้ดีขึ้น มีหมอกบางในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับดี ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง โดยบ้างพื้นที่ยังพบค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน พบในพื้นที่ริมถนน 4 พื้นที่ และพื้นที่ทั่วไป 4 พื้นที่ คาดการณ์ว่าพรุ่งนี้คุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับปานกลาง พื้นที่กทม.และปริมณฑลจะมีหมอกบ้างในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงและมีลมแรง

    ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษได้ประสานงานกับ กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กองทัพฯ กรมอุตุนิยมวิทยาและ ผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง ให้ บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเพิ่มเป็น 20 จุด กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2562


    ภาคเหนือ,กลาง,ตะวันออก,กทม.อุณหภูมิลด

    23-1.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ภาคอีสาน หนาวเย็นลง ภาคเหนือ กลาง ตะวันออก และกทม.อุณหภูมิลด ขณะที่ภาคใต้ฝนฟ้าคะนอง

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงด้วย

    สำหรับภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะ 1-2 วันนี้

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะลดลงอีกเล็กน้อย อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฝุ่นพิษเมืองกรุงยังน่าห่วง แก้ระยะยาวไม่ใช่แค่เรื่องฝุ่น

    เผยแพร่เมื่อ 17 ม.ค. 2019
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ท่อน้ำมันระเบิดในเม็กซิโก ทำคนไปรองน้ำมันตายเจ็บจำนวนมาก

    1547870799582-960x0.jpg
    เม็กซิโกซิตี 19 ม.ค.- ท่อส่งน้ำมันทางตอนกลางของเม็กซิโกแตกและระเบิดเมื่อวานนี้ สันนิษฐานว่าแตกเพราะคนพยายามขโมยน้ำมัน ส่งผลให้คนที่ไปรองน้ำมันรั่ว เสียชีวิตแล้ว 20 คน บาดเจ็บอีก 54 คน

    ผู้ว่าการรัฐอีดัลโก เผยกับสถานีโทรทัศน์ในประเทศว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นที่น่ากังวลมากว่า มีผู้เสียชีวิตในสภาพที่ดำเป็นตอตะโกแล้ว 20 คน ขณะเดียวกัน เขาได้ทวีตว่า มีผู้บาดเจ็บกว่า 60 คน ในเหตุร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์เม็กซิโก ที่เกิดเหตุคนลอบทำให้ท่อส่งน้ำมันและก๊าซแตกหลายร้อยครั้ง ขอร้องประชาชนทุกคนอย่ามีส่วนร่วมในการขโมยเชื้อเพลิง เพราะนอกจากผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้ชีวิตของตัวเองและครอบครัวเสี่ยงอันตรายด้วย

    ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ทวีตให้เจ้าหน้าที่รัฐเร่งช่วยผู้ประสบเหตุ เขาดำเนินมาตรการกวาดล้างการขโมยเชื้อเพลิง ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนธันวาคม เพราะทำให้รัฐสูญเสียกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 95,262 ล้านบาท) เมื่อปีก่อน ประชาชนสนับสนุนมาตรการของเขา แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า การที่เขาใช้วิธีปิดท่อส่งหวังไม่ให้คนมาขโมยได้ ทำให้การส่งน้ำมันสะดุด และภาวะขาดแคลนน้ำมันอาจกระทบต่อเศรษฐกิจ

    ท่อส่งน้ำมันที่แตกอยู่ใกล้โรงกลั่นของเปเม็กซ์ บริษัทน้ำมันของรัฐที่ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ขโมยน้ำมัน สถานีโทรทัศน์แพร่ภาพเปลวไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ากลางดึก ในเมืองแห่งหนึ่งที่อยู่ทางเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี เห็นกลุ่มคนตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ พร้อมกับภาพเหตุการณ์ก่อนหน้านั้นที่เห็นคนจำนวนมากหิ้วภาชนะไปรองน้ำมันพุ่งเป็นน้ำพุออกมาจากท่อส่งแตก.-สำนักข่าวไทย

    ท่อส่งน้ำมันระเบิดในเม็กซิโก ตาย-เจ็บเพิ่ม

    1547886234372.jpg

    เม็กซิโก 19 ม.ค.-เหตุท่อส่งน้ำมันทางตอนกลางของเม็กซิโกระเบิด ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 คน บาดสาหัสจากถูกไฟลวกอีก 71 คน

    ความคืบหน้าเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดที่เกิดขึ้นในรัฐฮิดาลโก้ทางภาคกลางของเม็กซิโก ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 คน มีผู้บาดสาหัสจากการถูกไฟลวกอีก 71 คน เหตุระเบิดเกิดขึ้นในระหว่างที่มีชาวบ้านจำนวนมากกำลังนำภาชนะต่างๆ มารองน้ำมันที่รั่วไหลจากท่อส่งที่ถูกลักลอบเจาะ และเกิดขึ้นหลังจากเมื่อ 3 สัปดาห์ ที่แล้วผู้นำคนใหม่ของเม็กซิโก เพิ่งประกาศว่าจะกวาดล้างแก๊งขโมยน้ำมัน ซึ่งการลักลอบเจาะท่อส่งนั้นเป็นเรื่องที่ทั้งอันตรายและผิดกฎหมาย เมื่อช่วง 10 เดือนแรกของปีที่แล้วพบว่า มีการลักลอบเจาะท่อส่งน้ำมันมากถึงเกือบ 12,600 ครั้งหรือเฉลี่ย 42 ครั้งต่อวัน.-สำนักข่าวไทย

    ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาดในรัฐราชสถานของอินเดีย

    1547810100401-960x0.jpg

    ชัยปุระ 18 ม.ค.- รัฐราชสถาน ทางเหนือค่อนไปทางตะวันตกของอินเดียแจ้งว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพราะไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 แล้วอย่างน้อย 40 คน ติดเชื้ออีกกว่าพันคน

    รัฐราชสถานเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวต่างชาติที่มาเที่ยวชมทะเลทรายและพระราชวัง สำนักงานสาธารณสุขของรัฐแจ้งวันนี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมจนถึงเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตเพราะ H1N1 แล้ว 40 คน ติดเชื้อ 1,036 คน ทางการเตรียมออกตรวจทีละบ้านเพื่อหาผู้ติดเชื้อ และขอให้แพทย์แจ้งล่วงหน้าหากจะลางาน นอกจากนี้ยังได้รณรงค์ให้ความรู้ประชาชนเรื่องอาการ การป้องกัน และการรักษา รวมทั้งตรวจประชาชนไปแล้วกว่า 5,100 คน ส่วนที่กรุงนิวเดลี คนสนิทวัย 54 ปี ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เพิ่งเข้าโรงพยาบาลเมื่อไม่กี่วันก่อนเพราะติดเชื้อนี้เช่นกัน ขณะนี้อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว

    ปีที่แล้วทั่วอินเดียมีผู้เสียชีวิตเพราะ H1N1 ราว 1,100 คน ติดเชื้อ 15,000 คน จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากในรัฐทางเหนือและตะวันตกช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมเพราะอากาศหนาว และเชื้อสามารถแพร่จากคนสู่คน.-สำนักข่าวไทย

    รัสเซียยืนยันเหตุระเบิดอพาร์ตเมนต์ ก่อนวันปีใหม่ไม่ใช่ฝีมือไอเอส

    1547804728523-960x0.jpg

    มอสโก 18 ม.ค. – คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย เปิดเผยวันนี้ว่า เหตุระเบิดที่อพาร์ตเมนต์ในวันก่อนวันขึ้นปีใหม่ น่าจะเป็นแก๊สระเบิด และปฏิเสธรายงานที่ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส

    คณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียยังคงกำลังสอบสวนเหตุระเบิดที่อพาร์ตเมนต์ในเมืองมักนีโตกอสค์ มีที่มีผู้เสียชีวิตไปถึง 39 คน และว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลการสอบสวน โฆษกคณะกรรมการสอบสวนระบุว่า แก๊สระเบิดยังคงเป็นหนึ่งในประเด็นหลักของการสอบสวน เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ประเด็น และว่า สื่อมวลชนไม่ควรจะเชื่อรายงานของกลุ่มก่อการร้ายที่มักอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในเหตุการณ์สำคัญต่างๆในหลายประเทศ

    ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์อัล-นาบาของกลุ่มไอเอสรายงานว่า กลุ่มไอเอสอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว และที่ไม่ได้ออกมายอมรับแต่แรกก็ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ไอเอสระบุว่าปฏิบัติการโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของสมาชิกกลุ่มในแถบเทือกเขาคอเคซัส.- สำนักข่าวไทย

    จีนเตรียมสร้างเครื่องหมุนเหวี่ยง มีกำลังเหวี่ยงสูงที่สุดโลก

    1547873622898-960x0.jpg
    หังโจว 19 ม.ค.- จีนเตรียมสร้างเครื่องหมุนเหวี่ยง 2 เครื่อง เพื่อทำการทดลองการหมุนเหวี่ยงหนีความโน้มถ่วงสูง หนึ่งในนั้นจะมีกำลังเหวี่ยงมากที่สุดในโลก และมากกว่าเครื่องหมุนเหวี่ยงของกองทัพสหรัฐในปัจจุบัน

    โครงการนี้จะอยู่ที่เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ตามที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติเห็นชอบรายงานการศึกษาความเป็นไปได้เมื่อไม่นานมานี้ เครื่องหมุนเหวี่ยงเครื่องหนึ่งจะมีกำลังเหวี่ยงอย่างน้อย 1,500 จีที (gt) หรือ 1,500 เท่าของแรงโน้มถ่วงโลก ลบสถิติเครื่องของกองทัพสหรัฐที่มีกำลังเหวี่ยงมากที่สุดในโลกในขณะนี้ที่ 1200 จีที (gt) ส่วนอีกเครื่องจะมีกำลังเหวี่ยง 600 จีที (gt) ตั้งเป้าแล้วเสร็จภายใน 5 ปี ใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านหยวน (กว่า 9,371 ล้านบาท) หัวหน้าโครงการเป็นอาจารย์วิศวกรรมมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงที่เป็นนักวิชาการของบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน หนึ่งในหน่วยงานวิชาการหัวกะทิของประเทศ โดยมีต้นแบบเป็นเครื่องหมุนเหวี่ยงสองแขน เส้นผ่านศูนย์กลาง 9 เมตร ที่ใช้งานอยู่ในมหาวิทยาลัย

    การทดลองการหมุนเหวี่ยงหนีความโน้มถ่วงสูงมีผลต่อเรื่องความกระชับแน่นของเวลาและสถานที่ ทำให้สามารถจำลองกระบวนการที่ปกติต้องใช้เวลานานให้เกิดขึ้นได้ในเวลาอันสั้น เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ การสำรวจทรัพยากรแร่ น้ำมัน และก๊าซ.-สำนักข่าวไทย

    เผยผู้ประกาศข่าวอิหร่าน เกิดในสหรัฐถูกจับตามหมายศาล

    1547884665762-960x0.jpg
    วอชิงตัน 19 ม.ค.- รอยเตอร์รายงานว่า ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐเป็นผู้ออกคำสั่งตามคำขอของกระทรวงยุติธรรม ให้จับกุมผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ที่เป็นสตรีอิหร่านเกิดในสหรัฐ ในฐานะพยานที่มีข้อมูลวัตถุพยานในคดีที่รัฐบาลกลางสอบสวนอยู่

    คำสั่งศาลนี้เป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับจากมีข่าวว่า นางมาร์ซิเอห์ ฮาเชมี วัย 59 ปี ผู้ประกาศข่าวและผู้สื่อข่าวสำนักข่าวเพรสส์ทีวีของอิหร่านถูกสหรัฐจับกุม คำสั่งศาลระบุว่า ศาลได้แต่งตั้งทนายให้แล้วโดยยังไม่ได้กล่าวหาว่าเธอทำผิด เธอขึ้นศาลแล้ว 2 ครั้ง ทางการจะปล่อยตัวทันทีที่เสร็จสิ้นการให้การต่อคณะลูกขุนใหญ่ที่สอบสวนเรื่องการละเมิดกฎหมายอาญาสหรัฐ

    ทางการอิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐปล่อยตัวเธอทันที เพรสส์ทีวีอ้างว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่สำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาติแลมเบิร์ต-เซนต์หลุยส์เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วหลังเดินทางเข้าสหรัฐเพื่อไปเยี่ยมครอบครัวและถูกนำไปควบคุมตัวที่กรุงวอชิงตัน บุตรชายของเธอเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐห้ามครอบครัวให้ข่าว ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐเผยว่า คณะลูกขุนใหญ่กำลังสอบสวนว่า เพรสส์ทีวีเป็นช่องทางโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงยุติธรรมในฐานะตัวแทนของรัฐบาลต่างชาติหรือไม่

    เพรสส์ทีวีรายงานเมื่อวันพุธว่า นางฮาเชมีเกิดในสหรัฐ มีชื่อเดิมว่าเมลานี แฟรงคลิน เปลี่ยนชื่อเมื่อเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลาม ขณะที่สำนักข่าวอิสนาของอิหร่านอ้างนายโมฮัมหมัด จาวัด ชารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศว่า เธอได้รับสัญชาติอิหร่านเนื่องจากแต่งงานกับสามีชาวอิหร่าน.-สำนักข่าวไทย


    เผยเจ้าชายฟิลิปไม่มีอาการบาดเจ็บที่น่าห่วง จากรถพระที่นั่งชน

    1547882192799-960x0.jpg
    ลอนดอน 19 ม.ค.- โฆษกสำนักพระราชวังบักกิงแฮมของอังกฤษเผยว่า เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระและพระสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงไม่มีอาการบาดเจ็บที่น่าเป็นห่วงจากรถยนต์พระที่นั่งที่ทรงขับเอง ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันพฤหัสบดี

    โฆษกเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า เจ้าชายฟิลิปพระชนมพรรษา 97 พรรษาเสด็จเข้าโรงพยาบาลควีนเอลิซาเบธในเช้าวันศุกร์ตรวจพระวรกายตามการถวายคำแนะนำของแพทย์ หลังจากรถยนต์พระที่นั่งที่ทรงขับเองชนกับรถอีกคัน ผลการตรวจยืนยันว่าทรงไม่มีอาการบาดเจ็บที่เป็นห่วง อย่างไรก็ดี โฆษกไม่ได้ระบุชัดเจนว่า ทรงมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยหรือไม่อย่างไร ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลงในวันเกิดเหตุว่า พระองค์ทรงไม่บาดเจ็บ

    เหตุเกิดใกล้ตำหนักซานดริงแฮม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษที่พระองค์และสมเด็จพระราชินีใช้เป็นที่ประทับช่วงฤดูหนาว ตำรวจท้องถิ่นเผยว่า รถอีกคันมีทารกวัย 9 เดือน อยู่เบาะหลัง ไม่ได้รับบาดเจ็บ มีสตรีสองคน คนหนึ่งข้อมือหัก คนหนึ่งเข่าเป็นแผล ตำรวจทราบดีว่าประชาชนสนใจเรื่องนี้ แต่เนื่องจากผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จจึงไม่สมควรที่จะคาดเดาสาเหตุไปต่าง ๆ นานา ตำรวจได้ตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทั้งสองคันแล้วไม่พบแอลกอฮอล์แต่อย่างใด เหตุการณ์นี้ทำให้กระแสสังคมอังกฤษเริ่มพูดกันเรื่องสมควรให้ผู้สูงวัยขับรถหรือไม่ ข้อมูลทางการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนระบุว่า ผู้ถือใบขับขี่อายุ 97 ปีขึ้นไปมี 3,136 คน คนอายุมากที่สุดมี 4 คน อายุ 107 ปี กฎหมายอังกฤษกำหนดให้ใบขับขี่หมดอายุเมื่อผู้ขับขี่อายุครบ 70 ปี และต้องต่ออายุด้วยการทำแบบประเมินง่าย ๆ ทุกสามปี

    ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าให้บีบีซีฟังว่า กำลังขับรถกลับบ้านเห็นรถแลนด์โรเวอร์แล่นมาจากถนนซอยแล้วพลิกหลายตลบ สื่ออังกฤษลงภาพรถแลนด์โรเวอร์สีดำของเจ้าชายฟิลิปตะแคงข้างฝั่งคนขับ กระจกหน้าแตก เศษกระจกและโลหะเกลื่อนถนน หนังสือพิมพ์เดอะซันอ้างพระองค์ว่า แสงแดดทำให้พระองค์ตาพร่า เจ้าชายฟิลิปปรากฏพระองค์ต่อสาธารณะครั้งหลังสุดในพิธีเสกสมรสเจ้าหญิงยูจีนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ทรงงดออกงานตั้งแต่ปี 2560 และเข้ารับการถวายการเปลี่ยนพระโสณี (สะโพก) เมื่อเดือนเมษายนปีก่อน.-สำนักข่าวไทย

    โคลอมเบีย ขอให้คิวบาช่วยจับกลุ่มกบฏ

    1547874342538.jpg

    โคลอมเบีย 19 ม.ค.- ประธานาธิบดีโคลอมเบีย เรียกร้องให้ทางการคิวบาช่วยจับกุมกลุ่มอีแอลเอ็น

    ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก้ ของโคลอมเบีย เรียกร้องให้ทางการคิวบาช่วยจับกุมผู้บัญชาการกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติ หรืออีแอลเอ็น จำนวน 10 คนที่เวลานี้กำลังอยู่ในกรุงฮาวานา เมืองหลวงของคิวบา นายดูเก้ระบุว่ากลุ่มอีแอลเอ็น เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์คาร์บอมบ์โจมตีโรงเรียนนายร้อยตำรวจในกรุงโบโกตา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน นับเป็นเหตุโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 16 ปี ที่เกิดขึ้นในกรุงโบโกตา ซึ่งผู้นำโคลอมเบีย กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้การฟื้นเจรจาสันติภาพกับกลุ่มอีแอลเอ็นยังไม่สามารถจะเป็นได้ในเร็ววันนี้.-สำนักข่าวไทย


    "ทรัมป์" จะพบ "คิม" ผู้นำเกาหลีเหนือในเดือนหน้า

    1547871668710.jpg
    สหรัฐ 19 ม.ค.- ทำเนียบขาวแถลงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นรอบที่ 2 ในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

    ทำเนียบขาวแถลงว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นรอบที่ 2 ในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการพบปะระหว่างนายคิม ยอง ชอล ผู้แทนเกาหลีเหนือกับนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมื่อวานนี้ การเยือนสหรัฐของนายคิมครั้งนี้ ยังได้พบปะประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยในขณะที่ทั้งสองประเทศกำลังหาทางทำข้อตกลงยกเลิกโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เพื่อลดความเป็นปฏิปักษ์ระหว่างกันตลอดหลายสิบปี สำหรับเรื่องสถานที่จัดการประชุมสุดยอดรอบสองนั้นจะมีการประกาศต่อไป ขณะที่รัฐบาลเวียดนามประกาศว่า พร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพโดยอาจจะเลือกจัดการประชุมที่กรุงฮานอยหรือเมืองดานัง.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมือง

    1547871253714.jpg
    สหรัฐ 19 ม.ค.- สหรัฐจับกุมผู้อพยพลักลอบเข้าเมืองจำนวน 376 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวฮอนดูรัสที่ลักลอบลอดอุโมงค์ชายแดน

    ทางการสหรัฐจับกุมผู้อพยพลักลอบเข้าเมืองจำนวน 376 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวฮอนดูรัสที่ลักลอบลอดอุโมงค์ชายแดนที่แก๊งค้าเสพติดขุดเอาไว้บริเวณชายแดนเม็กซิโกติดกับรัฐแอริโซนา ซึ่งพบว่าพรมแดนระยะทางราว 16 กิโลเมตร มีการขุดอุโมงค์ลอดกำแพงถึง 7 จุด และช่องทางเหล่านี้ได้กลายเป็นช่องทางสำคัญของการลักลอบเข้าเมืองตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลสหรัฐสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ต้องทำการอุดช่องกำแพงด้วยแผ่นโลหะ เพื่อปิดทางเข้าสำหรับผู้อพยพ ขณะที่ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนชายแดนสหรัฐ จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองบริเวณชายแดนเม็กซิโกได้กว่า 396,000 คน.-สำนักข่าวไทย

    กัมพูชา-เมียนมา โวยอียูกลับมาเก็บภาษีข้าวอีก

    1547802992416-960x0.jpg
    กัมพูชา-เมียนมา โวยอียูกลับมาเก็บภาษีข้าวอีก

    พนมเปญ 18 ม.ค.- กัมพูชาและเมียนมาร้องเรียนคณะกรรมาธิการยุโรป หน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กลับมาเก็บภาษีข้าวของทั้งสองประเทศอีกครั้ง

    อียูเก็บภาษีข้าวเจ้านำเข้าจากกัมพูชาและเมียนมาสูงสุดตันละ 175 ยูโร (ราว 6,317 บาท) เป็นเวลาสามปีอีกครั้ง ตามที่อิตาลีร้องเรียนว่าข้าวนำเข้าราคาถูกทำให้เกษตรกรอิตาลีเดือดร้อนหนัก อียูระบุว่า ข้าวเจ้านำเข้าจากสองประเทศนี้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 89 ตลอดห้าฤดูกาลเก็บเกี่ยวล่าสุด กระทรวงพาณิชย์กัมพูชาแย้งว่า เป็นข้อร้องเรียนที่อ้างอิงจากข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง มาตรการของอียูไม่ต่างจากอาวุธที่จะเข่นฆ่าชาวนาและครอบครัวที่มีหนี้สิน ปีที่แล้วกัมพูชาส่งออกข้าวเกือบครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 625,000 ตันไปอียู ด้านสมาพันธ์ข้าวเมียนมาขอร้องอียูให้ยกเว้นภาษีข้าวนำเข้าจากเมียนมาต่อไป เพราะเมียนมาต้องพึ่งรายได้จากการส่งออกข้าวไปอียูปีละ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,167 ล้านบาท) มาใช้แก้ปัญหามากมายในประเทศ

    เดือนพฤศจิกายนปีก่อนอียูเผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องถอดกัมพูชาและเมียนมาออกจากข้อตกลง Everything But Arms (อีบีเอ) ที่ให้ประเทศด้อยพัฒนาส่งออกสินค้าทุกอย่างยกเว้นอาวุธและเครื่องกระสุนเข้าอียูโดยไม่มีภาษีหรือโควต้า เนื่องจากทั้งสองประเทศละเมิดสิทธิมนุษยชน นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาขู่เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จะเล่นงานปรปักษ์ทางการเมืองอย่างหนักหากกัมพูชาถูกอียูถอดออกจากอีบีเอ ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมส่งออกสิ่งทอที่นำรายได้เข้าประเทศถูกกระทบมากที่สุด.-สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียชี้คำขอโทษของโกลด์แมนแซคส์ยังไม่พอ

    1547807902484-960x0.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 18 ม.ค.- มาเลเซียระบุว่า คำขอโทษของโกลด์แมนแซคส์ วาณิชธนกิจสหรัฐที่พัวพันเรื่องอื้อฉาวในกองทุนพัฒนามาเลเซีย (1MDB) ยังไม่เพียงพอ และต้องการให้ชดใช้เงิน 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 237,870 ล้านบาท) ตามที่มาเลเซียเรียกร้อง

    นายเดวิด โซโลมอน ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) ของโกลด์แมนแซคส์ขอโทษเมื่อต้นสัปดาห์นี้เรื่องนายทิม เลสส์เนอร์ อดีตประธานบริษัทสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รับสารภาพในสหรัฐข้อหารับสินบนและข้อหาฟอกเงินที่โยงถึง 1MDB สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการมาเลเซียอ้างคำกล่าวของนายลิม กวนเอ็ง รัฐมนตรีคลังในวันนี้ว่า คำขอโทษดังกล่าวยังไม่เพียงพอ โกลด์แมนแซคส์ต้องชดใช้เงินตามที่เขาเรียกร้องครั้งแรกเมื่อเดือนก่อน และควรตระหนักว่าเรื่องอื้อฉาวของ 1MDB สร้างความเจ็บปวดให้แก่ชาวมาเลเซียมากเพียงใด ต่อข้อถามว่าหากโกลด์แมนแซคส์จ่ายตามที่ต้องการ มาเลเซียจะยกฟ้องหรือไม่ รัฐมนตรีคลังมาเลเซียตอบว่า หากจ่ายจริงก็จะคุยเรื่องนี้อีกที

    เดือนที่แล้วมาเลเซียได้ยื่นฟ้องโกลด์แมนแซคส์ นายเลสส์เนอร์ และอดีตพนักงานอีกคนว่า นำเงิน 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 85,684 ล้านบาท) จากการออกพันธบัตรให้ 1MDB ไปใช้อย่างไม่เหมาะสม ติดสินบนเจ้าพนักงาน และให้การเท็จเรื่องดำเนินการออกพันธบัตร 3 ครั้งให้ 1MDB.-สำนักข่าวไทย

    เอเอฟพีเผยเศรษฐกิจจีนปีก่อน โตน้อยที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษ

    1547805980507-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 18 ม.ค.- สำนักข่าวเอเอฟพีเผยผลสำรวจว่า ปี 2561 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนขยายตัวน้อยที่สุดนับจากปี 2533 ที่เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินก่อนหน้านั้นหนึ่งปี

    เอเอฟพีเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 13 คนที่คาดว่า ปีที่แล้วเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวทั้งปีที่ร้อยละ 6.6 น้อยที่สุดในรอบเกือบ 30 ปี เฉพาะไตรมาสสุดท้ายจะขยายตัวเพียงร้อยละ 6.4 น้อยที่สุดนับจากเกิดวิกฤตการเงินโลกปี 2551-2552 แม้สงครามการค้ากับสหรัฐทำให้ตลาดหุ้นและเงินหยวนร่วงลง แต่ปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวน้อยเกิดจากนโยบายรัฐบาลจีนที่ต้องการแก้ปัญหาหนี้สิน ความเสี่ยงทางการเงินและมลภาวะที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์นี้ยังสูงกว่าที่ทางการจีนตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 6.5 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนจะประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการในจันทร์นี้

    นักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่า การที่ทางการจีนระงับโครงการโครงสร้างพื้นฐานในช่วงครึ่งแรกของปีก่อนเพื่อควบคุมหนี้ภาครัฐส่งผลต่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างยิ่ง แม้ทางการได้ทยอยผ่อนคลายความเข้มงวดและเริ่มส่งเสริมการลงทุนในช่วงปลายปีก็ตาม การเข้มงวดสินเชื่อยังส่งผลให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ยอดนำเข้าและส่งออกในเดือนธันวาคมลดลง ภาคการผลิตหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เพราะภาคเอกชนขอสินเชื่อได้ยากขึ้น การลงทุนและการค้าปลีกที่ลดลงมากเป็นเหตุให้เศรษฐกิจขยายตัวน้อยลง.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เหี้ยม! ยิงวัดนราฯ เจ้าอาวาสพระลูกวัดมรณภาพ 2 เจ็บ 2 รูป

    %E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94.jpg

    คนร้ายยิงถล่มวัด ใน จ.นราธิวาส เจ้าอาวาสและพระลูกวัด มรณภาพ รวม 2 ศพ และพระบาดเจ็บ 2 รูป

    เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืน ไม่ทราบขนาด กราดยิงเข้าใส่พระสงฆ์ และชาวบ้าน ภายในวัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก ม.2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ขณะที่พระสงฆ์กำลังพูดคุยกับชาวบ้าน ส่งผลให้มีพระสงฆ์มรณภาพ 2 รูป และหนึ่งในนั้นเป็นเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพด้วย และยังมีพระสงฆ์ลูกวัดได้รับบาดเจ็บอีก 2 รูป ถูกนำส่ง รพ.สุไหงโก-ลก

    ขณะที่ เพจ คาเธ่ย์ หมี เผย ด่านตรวจบาตูตาโมง อ.บันนังสตา ยะลา ได้ตรวจยึด ระเบิดแบบเป็นขวดน้ำมัน และแบบท่อ ไว้ได้

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2562

    มทภ.4 ขอทุกฝ่ายอดกลั้น ไม่รุนแรงตอบโต้-เข้ม รปภ.

    E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C18-1-62.jpg

    โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประณามเหตุทำร้ายพระ เป็นพฤติกรรมป่าเถื่อนของพวกนอกศาสนา แม่ทัพภาค 4 ขอให้ทุกฝ่าย อดกลั้นไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้

    พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน.ภาค 4 ) ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนสงความบุกยิงพระภายในวัดรัตนานุภาพ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุเจ้าอาวาสและพระลูกวัดมรณะภาพ 2 รูปและบาดเจ็บ 2 รูป นั้น แสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมของคนร้ายสร้างความเศร้าสลดให้กับทธศาสนิกชน ไม่เว้นแม้แต่มุสลิมที่ยอมรับไม่ได้กับพฤติกรรมอันโหดร้ายทารุณเยี่ยงสัตว์ป่า ที่กระทำกับพระภิกษุที่กำลังปฏิบัติธรรมและไม่มีหลักคำสอนใดๆในอัรกูรอาน ที่สอนให้กระทำเช่นนี้ซึ่งเป็นเหมือนพฤติกรรมของพวกนอกศาสนา

    ด้าน พล.ท. พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้ขอร้องให้ทุกฝ่ายได้ใช้ความอดทนอดกลั้น โดยไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้เพราะจะตกหลุมพรางและจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการแก้ปัญหายิ่งขึ้น โดยได้สั่งการให้เร่งรัดติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาลงโทษขั้นเด็ดขาด พร้อมกำชับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป้าหมายอ่อนแอให้มากขึ้นโดยไม่ใช้มาตรการนอกกฏหมาย รวมทั้งขอให้เฝ้าระวังผู้นำศาสนาอิสลาม ที่อาจตกเป็นเหยื่อของสถานการณ์แล้วบิดเบือนข้อเท็จจริงว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ดังเช่นหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านมา


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2562

    สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ประณามเหตุฆ่าพระ

    90-4.jpg

    สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ประณามสังหารพระสงฆ์ พร้อมเรียกร้องทุกฝ่าย ยุติทำร้ายผู้บริสุทธิ์ เร่งทำความเข้าใจประชาชน

    สำนักจุฬาราชมนตรี ออกแถลงการณ์ ประณามกรณีการสังหารพระสงฆ์ อิหม่าม และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้หลังจากในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อคืนนี้ ที่มีกลุ่มคนร้ายใช่อาวุธปืนยิงใส่วัดรัตนานุภาพ จนทำให้พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาอาวาส และ พระลูกวัด มรณภาพ ซึ่งนับเป็นการก้าวล่วงศาสนาอันเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ของชาวพุทธอย่างรุนแรง และบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่างศาสนา อย่างน่าหดหู่ใจ

    สำนักจุฬาราชมนตรี ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อบรรดาญาติผู้สูญเสียทุกคนผู้ที่เป็นนักบวชทุกรูป รวมถึงประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงและขอประณามการกระทำที่เหี้ยมโหดและไร้มนุษยธรรมของผู้ก่อความไม่สงบ ที่พยายามบ่อนทำลาย ความสงบสุข และกระบวนการสันติภาพในพื้นที่

    ทั้งนี้ สำนักจุฬาราชมนตรี ของเรียกร้องทุกฝ่าย

    1.ให้ผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม ยุติการทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ และผู้นำศาสนา ได้แก่ พระสงฆ์ อิหม่าม นักบวชของทุกศาสนา ในทันที

    2.ขอให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบปกป้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ป้องกันมิให้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ เกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อชีวิตเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้นำศาสนา และศาสนสถานของทุกศาสนา

    3.ให้รัฐบาลและเอกชนทุกภาคส่วน เร่งสร้างความเข้าใจต่อประชาชน ทุกศาสนา เพื่อให้ตระหนักถึงการรักษาสัมพันธภาพอันดี ต่อกัน เพื่อธำรงความสันติสุข มั่นคงสืบไป

    ทั้งนี้ เพราะไม่มีศาสนาใดสอนให้ฆ่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ แต่เป็นการกระทำของคนบางกลุ่ม ที่มุ่งสร้างความแตกแยกเพื่อสนองผลประโยชน์เฉพาะตนเท่านั้น

    4.ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งฟื้นฟูกระบวนการสันติภาพ เพื่อหาทางออกจากความรุนแรงที่ยืดเยื้อมานานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน และภาคประชาสังคมทุกหมู่เหล่าเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2562

    ภาคเหนือเย็นลง อีสาน กลาง ตะวันออก อุณหภูมิเปลี่ยนเล็กน้อย ใต้มีฝน

    %E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%AF-2.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ภาคเหนืออากาศเย็นลง 1-2 องศา อีสาน กลาง และตะวันออก อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย - กทม.และปริมณฑล มีหมอกตอนเช้า ขณะฟ้าเปิด!ฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ลด เว้น2จุดยังฟุ้ง

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่อง และอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะ 1-2 วันนี้

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ฟ้าเปิด! ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ลด เว้น 2 จุด ยังฟุ้ง

    ขณะ ฟ้าเปิด! ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ใน กทม.และปริมณฑลอยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐานและมีแนวโน้มลดลง – เว้น 2 จุด ในเขตธนบุรี และหนองแขม

    กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันที่ 19 มกราคม 2562 เวลา 07.00 น.

    => พื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) เริ่มมีผลกระทบกับสุขภาพ 2 พื้นที่ คือ เขตธนบุรี ริมถนน ริมป้ายรถเมล์บริเวณแยกมไหศวรรย์ และ เขตหนองแขม ริมถนน สามแยกตรงข้างป้อมตำรวจ ถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8

    => พื้นที่ทั่วไป อยู่ในเกณฑ์ค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่

    โดยรวมปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง คพ. ขอความร่วมมือประชาชน งดการเผาในที่โล่งทุกประเภท และงดการใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด

    ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศของหน่วยงานราชการได้ทางแอ๊พพลิเคชั่น Air4Thai และเว็ปไซต์ http://air4thai.pcd.go.th และสถานการณ์คุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร bangkokairquality.com

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหว รุนแรงขนาด 6.7 ในชิลี

    1547953348460.jpg
    ซานเตียโก 20 ม.ค.- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 ทางภาคกลางตอนเหนือของชิลีวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

    แผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไป 53 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างไปราว 15 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงใต้ของภูมิภาคโกกิมโบ ชิลีนับเป็นหนึ่งในประเทศที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวมากที่สุดในโลก สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า แผ่นดินไหวที่เมืองบัลดิเบียปี 2503 นับเป็นหนึ่งแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุด วัดได้ระดับ 9.5 ชิลีตั้งอยู่บนแนววงแหวนไฟที่จะเกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟปะทุเป็นเรื่องปกติ .- สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากหัวใจวายสองคน ขณะแผ่นดินไหวชิลี

    1547974145083-960x0.jpg

    ซานเตียโก 20 ม.ค.- ตำรวจรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คนจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ขณะแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 ทางภาคกลางตอนเหนือของชิลีวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

    สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่าแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไป 53 กิโลเมตร และมีศูนย์กลางห่างไปราว 15 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคว้นโกกิมโบ สำนักบริหารงานฉุกเฉินแห่งชาติรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวทำให้ประชาชนหลายพันคนประสบปัญหาไฟฟ้าดับ ตำรวจชิลีรายงานว่า ชายสูงอายุและหญิงสูงอายุในเมืองโกกิมโบประสบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันจากแผ่นดินไหวรุนแรง รวมทั้งยังมีรายงานดินถล่มอีกหลายจุดตามทางหลวงต่างๆ แผ่นดินไหวชิลีเมื่อวันเสาร์ซึ่งตรงกับเวลา 08.32 วันนี้ในไทยรู้สึกได้ถึงกรุงซานเตียโก รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง สื่อรายงานว่าเจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีคลื่นยักษ์สึนามิ ภายหลังจากที่แคว้นโกกิมโบเคยประสบภัยสึนามิเมื่อเดือนกันยายน 2558 จากแผ่นดินไหวขนาด 8.3 มีผู้เสียชีวิต 12 คน .- สำนักข่าวไทย

    พายุหิมะพัดถล่มชิคาโก ทำไฟฟ้าดับ-ยกเลิก 1,000 เที่ยวบิน

    1547977008770.jpg

    สหรัฐ 20 ม.ค. - หิมะพัดถล่มเมืองชิคาโกตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ไฟฟ้าดับและสนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยว

    เกิดเหตุหิมะพัดถล่มเมืองชิคาโกของสหรัฐ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จนทำให้ไฟฟ้าดับและสนามบินชิคาโก ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยว ทำให้ผู้โดยสารต้องติดค้างที่สนามบินนานกว่า 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังพบหิมะหนาถึง 30 เซนติเมตร บนถนน และชุมชน 100 แห่ง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

    อย่างไรก็ตาม แม้พายุหิมะหยุดลงลงเมื่อเย็นวานนี้ แต่สำนักพยากรณ์อากาศของสหรัฐ เตือนว่า จะมีหิมะตกหนักอีกครั้งที่ชิคาโกและรัฐอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น .- สำนักข่าวไทย

    พายุหิมะทำให้ไฟดับ และระงับเที่ยวบินในชิคาโก

    1547971570144-960x0.jpg

    ชิคาโก 20 ม.ค.- หิมะตกกระหน่ำในนครชิคาโกของสหรัฐตั้งแต่คืนวันศุกร์ ทำให้ไฟฟ้าดับและต้องระงับเที่ยวบินราว 1,000 เที่ยวที่สนามบินท้องถิ่น

    พายุหิมะรุนแรงทำให้มีปริมาณหิมะสะสมกว่า 30 เซนติเมตร ในบางพื้นที่ สภาพอากาศที่เต็มไปด้วยหิมะโปรยปรายอย่างต่อเนื่องทำให้ไฟฟ้าดับในชุมชนถึง 100 แห่ง ประชาชนอาศัยอยู่ท่ามกลางความมืดและอากาศเย็นจัด ขณะเดียวกันสภาพอากาศเลวร้าย ทำให้ต้องระงับบริการรถไฟและเที่ยวบินเกือบ 1,000 เที่ยว ผู้โดยสารจำนวนมากตกค้างอยู่ตามท่าอากาศยานและสถานีรถไฟ บางรายอยู่มานานถึง 24 ชั่วโมงแล้ว ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่าว่า เขาต้องการขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน แต่เที่ยวบินเลื่อนออกไป ทำให้เขาต้องรออีกเป็นวันกว่าจะได้เที่ยวบิน สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐรายงานว่า พายุหิมะซาลงในบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังคงมีหิมะตกลงมาในพื้นที่และรัฐใกล้เคียงตั้งแต่คืนวันเสาร์จนถึงวันอาทิตย์นี้ .- สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากระเบิดรถบัสในซีเรีย

    1547979095898-960x0.jpg

    เบรุต 20 ม.ค.- กลุ่มสังเกตการณ์ในซีเรียรายงานว่า เหตุระเบิดในรถโดยสารที่เมืองอัฟรินทางภาคเหนือของซีเรีย ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 3 คน

    กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียที่มีสำนักงานในอังกฤษรายงานว่า ส่วนอีก 9 คน ซึ่งรวมถึงนักรบในกองกำลังติดอาวุธได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดรุนแรงครั้งนี้ กองกำลังตุรกีและกลุ่มกบฏพันธมิตรยึดพื้นที่ในเขตอัฟรินเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว จากกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียซึ่งตุรกีมองว่าเป็นพวกแบ่งแยกดินแดนในตุรกี ภายหลังระดมโจมตีทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศอย่างหนักหน่วงมา 2 เดือน .- สำนักข่าวไทย

    "ทรัมป์" เคารพศพทหารพลีชีพเหตุคาร์บอมบ์ในซีเรีย

    1547976766328.jpg

    สหรัฐ 20 ม.ค. - ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ทำพิธีเคารพศพทหารอเมริกัน 3 นายและพลเรือน 1 นาย ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในซีเรีย

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ทำพิธีเคารพศพทหารอเมริกัน 3 นายและพลเรือน 1 นาย ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ที่เมืองมันบิซของซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยพิธีรับศพมีขึ้นที่สนามบินฐานทัพอากาศโดเวอร์ในรัฐเดลาแวร์

    สำหรับเหตุระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า กลุ่มก่อการร้าย ไอเอส ได้ประสบความปราชัยอย่างสิ้นเชิงในซีเรีย และสหรัฐ กำลังจะถอนกำลังออกจากซีเรีย .- สำนักข่าวไทย

    กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ยกระดับประท้วงทางการฝรั่งเศส

    1547973387303.jpg

    ฝรั่งเศส 20 ม.ค. - กลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ประมาณ 7,000 คน ยังคงปักหลักประท้วงในกรุงปารีส และล่าสุด เกิดการปะทะกับตำรวจปราบจราจล

    กลุ่มผู้ประท้วง “เสื้อกั๊กสีเหลือง” ซึ่งประท้วงประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ประมาณ 7,000 คน ยังคงปักหลักประท้วงในกรุงปารีสช่วงสุดสัปดาห์ต่อเนื่องกันมา 10 สัปดาห์แล้ว แต่ล่าสุดเกิดการกระทบกระทั่งกับตำรวจปราบจลาจลด้วยการขว้างประทัด, ดอกไม้เพลิง, ขวดน้ำ และ ก้อนหิน ขณะที่ตำรวจตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงและใช้แก๊สน้ำตา

    นอกจากในกรุงปารีส เมืองใหญ่ๆ ในฝรั่งเศสก็มีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการประท้วงที่รุนแรงที่สุดของกลุ่ม “เสื้อกั๊กเหลือง” หลังจากเมื่อเดือนก่อน ได้เผาทำลายรถยนต์และทำลายร้านค้าเสียหายจำนวนมาก .- สำนักข่าวไทย

    รุ้งกินน้ำขึ้นบนท้องฟ้า เหนือพื้นที่ทอร์นาโดในสหรัฐ

    1547960614786-960x0.jpg
    แอละแบมา 20 ม.ค.- เมืองที่ประสบภัยพายุทอร์นาโดในรัฐแอละแบมาปรากฏรุ้งกินน้ำพาดขึ้นมาในวันเสาร์ ท่ามกลางซากหักพังและร่องรอยความเสียหายที่กระจายเกลื่อนจากพายุ

    ทอร์นาโดพัดกระหน่ำทั่วเมืองระหว่างที่ผู้คนไม่อยู่บ้านในช่วงกลางวัน และอาคารทางประวัติศาสตร์หลายแห่งเหลือแต่กองซากหักพัง หน่วยดับเพลิงและหน่วยฉุกเฉินเข้าตรวจสอบในพื้นที่เพื่อค้นหาผู้เคราะห์ร้าย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากพายุทอร์นาโดถล่ม ขณะที่ชาวบ้านได้ถ่ายภาพและตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่ประสบภัยภายใต้รุ้งกินน้ำที่ปรากฏขึ้นเป็นครึ่งวงกลมอยู่บนท้องฟ้า .- สำนักข่าวไทย

    ชาวจีนนับพันล้าน เริ่มเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน

    1547969477950.jpg

    ปักกิ่ง 20 ม.ค.- ทางการจีนคาดว่า จะมีผู้โดยสารถึง 2,990 ล้านคน เดินทางในช่วง 40 วัน ตั้งแต่วันจันทร์นี้ระหว่างเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน

    สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนรายงานว่า ตัวเลขผู้เดินทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 จากในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยรวมถึงในเส้นทางรถไฟ 413 ล้านรายซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.3 ทางเครื่องบิน 730,000 รายเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 และทางเรือ 43 ล้านรายซึ่งเป็นตัวเลขเดิมเท่ากับปีที่แล้ว การรถไฟจีนได้เพิ่มบริการรถไฟขึ้นอีกทั้งเที่ยวเดียวและเที่ยวไป-กลับ เช่นเดียวกับการบินจีนที่เพิ่มตารางให้บริการ 532,000 เที่ยวในช่วงเดินทางเร่งด่วน นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครยุวชนรวม 230,000 คนคอยบริการอำนวยความสะดวกระหว่างเทศกาลเดินทางในช่วงตรุษจีนปีหมูวันที่ 5 กุมภาพันธ์ .- สำนักข่าวไทย

    ยอดเสียชีวิตจากท่อน้ำมันระเบิดในเม็กซิโก พุ่งเกิน 73 คน

    1547960269837-960x0.jpg

    เม็กซิโกซิตี 20 ม.ค.- เจ้าหน้าที่เม็กซิโกกล่าวว่า เหตุระเบิดและไฟไหม้ทางภาคกลางของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 คน เกิดขึ้นภายหลังจากผู้คนหลายร้อยคนแย่งกันไปรองน้ำมันที่คาดว่าทำให้ท่อส่งแตกเพื่อขโมยน้ำมันและเกิดระเบิดขึ้น ขณะรัฐบาลพยายามปราบปรามพวกลักลอบขโมยน้ำมัน

    ผู้ว่าการรัฐอีดัลโกแถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 73 คนหลังพบศพเพิ่มอีก 5 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 74 คนในเมืองที่อยู่ห่างไปทางเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี ซึ่งมีประชากร 20,000 คน ทางการส่งกำลังทหารเข้าดูแลพื้นที่เกิดเหตุซึ่งเหลือแต่เศษซากและยังคงมีควันลอยขึ้นมา หน่วยพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบพื้นที่และศพที่ไหม้เกรียม ชาวบ้านหลายคนออกมาตามหาญาติมิตรที่ยังคงสูญหาย รัฐมนตรีกลาโหมเม็กซิโกกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่พบว่าพวกลักลอบขโมยน้ำมันเจาะท่อส่งเมื่อวันศุกร์ และกำลังทหาร 25 นายพยายามปิดกั้นพื้นที่แล้ว แต่ไม่สามารถต้านทานประชาชนราว 700 คน

    บางคนพากันมาทั้งครอบครัวพร้อมอุปกรณ์มารองน้ำมัน ทหารต้องล่าถอยจากบริเวณท่อส่งเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับฝูงชนและเกิดระเบิดขึ้นหลังจากลักลอบเจาะท่อส่งใน 2 ชั่วโมงถัดมา ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์ โดยแถลงว่า กองทัพทำถูกต้องแล้ว และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกันฝูงชนหลายร้อยคนออกไปได้ พร้อมประกาศปราบปรามพวกลักลอบขโมยน้ำมันที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของเม็กซิโก .- สำนักข่าวไทย

    รถบัส 2 คัน ชนประสานงากันบนทางหลวงในโบลิเวีย ดับอย่างน้อย 22 ศพ

    1547955857406.jpg

    รถบัส 2 คัน ชนประสานงากันบนทางหลวงในโบลิเวีย ดับอย่างน้อย 22 ศพ

    โบลิเวีย 20 ม.ค.-เกิดอุบัติเหตุรถบัส 2 คันชนประสานงากันบนทางหลวงในโบลิเวีย เมื่อเช้าวันเสาร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน บาดเจ็บ 37 คน โดยจุดเกิดเหตุอยู่บนทางหลวง ซึ่งมุ่งไปยังเมืองชัลลาปาตา ห่างจากกรุงลาปาซ 250 กิโลเมตร

    ตำรวจระบุว่าสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้มาจากการขับรถเร็ว และเป็นไปได้ว่ารถบัสคันหนึ่งอาจแซงไม่พ้น ก่อนพุ่งชนประสานงากัน สำหรับอุบัติเหตุทางรถยนต์มักเกิดขึ้นเป็นปกติในโบลิเวีย เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชัน และถนนหนทางที่คับแคบ รวมถึงคดเคี้ยวตามไหล่เขาด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ตลาดนัดแรงงาน ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐถูกชัตดาวน์

    1547914469571.jpg

    สหรัฐ 19 ม.ค.-สถานศึกษาในกรุงวอชิงตันจัด “ตลาดนัดพบแรงงาน” เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่รัฐ หลังหลายคนเริ่มมองหางานใหม่ จากสถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐยืดเยื้อร่วมเดือน

    เจ้าหน้าที่รัฐหลายคนเริ่มมองหางานใหม่ จากสถานการณ์ชัตดาวน์ในสหรัฐ ที่ยืดเยื้อมาร่วมเดือนแล้ว สถานศึกษาในกรุงวอชิงตันจัด “ตลาดนัดพบแรงงาน” เพื่อช่วยบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งพากันมาต่อแถวยื่นใบสมัคร ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมแถลงถึงวิกฤติชัตดาวน์นี้ รวมทั้งสถานการณ์ผู้อพยพตามพรมแดนด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ซิมบับเวบล็อกสื่อโซเชียล ช่วงปราบปรามคนประท้วงขึ้นราคาน้ำมัน

    1547887199071-960x0.jpg

    ฮาราเร 19 ม.ค.- ซิมบับเว ประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริกาบล็อกเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์และวอทส์แอป ระหว่างการกวาดล้างผู้ประท้วงต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมันที่ดำเนินมาตั้งแต่วันจันทร์

    พันธมิตรสิทธิมนุษยชนซิมบับเวอ้างว่า กองกำลังความมั่นคงสังหารผู้ประท้วงแล้ว 12 คน ทุบตีและทรมานอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อปกปิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง นักเคลื่อนไหวคนสำคัญคนหนึ่งที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ชักชวนประชาชนประท้วงในบ้าน ถูกทางการซิมบับเวตั้งข้อหาโค่นล้มรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดี มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

    รัฐบาลโทษฝ่ายค้านและกลุ่มสิทธิว่า ยุยงให้เกิดการประท้วง เป็นเหตุให้ตำรวจจลาจลปะทะกับผู้ประท้วงที่วางเพลิงและปิดถนนในกรุงฮาราเรและเมืองบูลาวาโย เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ นอกจากนี้ยังมีการปล้นชิงข้าวของ ร้านค้าและโรงเรียนหลายแห่งต้องปิด ทหารออกดูแลความเรียบร้อยตามสถานีบริการน้ำมันที่คนนำรถไปเข้าคิวยาวเหยียดรอเติมน้ำมัน

    ประธานาธิบดีเอ็มเมอร์ซอน นังกา-กวาชี้แจงว่า จำเป็นต้องขึ้นราคาน้ำมันเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเพราะมีการใช้มากขึ้นและมีการลอบค้าผิดกฎหมายอย่างแพร่หลาย แต่การขึ้นราคาเบนซินจากลิตรละ 1.24 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 39.39 บาท) เป็น 3.31 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 105.15 บาท) และดีเซลจากลิตรละ 1.36 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 43.19 บาท) เป็น 3.11 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 98.77 บาท) ทำให้ราคาน้ำมันในซิมบับเวขณะนี้แพงที่สุดในโลก ประชาชนไม่สามารถจ่ายค่ารถโดยสารไปทำงาน พวกเขารู้สึกว่าประธานาธิบดีไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่อัตราเงินเฟ้อสูงและค่าจ้างคงที่ได้ตามที่หาเสียงเลือกตั้งปีก่อน.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฤดูหนาว กระหน่ำทั่วตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

    1548044014489.jpg
    นิวอิงแลนด์ 21 ม.ค.- พายุฤดูหนาวลูกใหญ่พัดกระหน่ำทำให้อุณหภูมิหนาวเย็นที่สุดในฤดูกาลและหิมะปกคลุมพื้นที่หลายแห่งในสหรัฐ ขณะการเดินทางโดยเครื่องบินโกลาหล และสภาพถนนลื่นทั่วเขตนิวอิงแลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ

    สถานีพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐได้ออกประกาศเตือนภัยพายุฤดูหนาว โดยรวมถึงรัฐอย่างน้อย 15 แห่ง ตั้งแต่รัฐมิสซูรีไปจนถึงรัฐเมนก่อนพายุกระหน่ำช่วงสุดสัปดาห์ ฝนน้ำแข็งและลูกเห็บปกคลุมไปทั่ว นักพยากรณ์อากาศเตือนว่าอุณหภูมิจะเย็นจัดมากขึ้นกะทันหันในบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น การไฟฟ้าคอนเนตทิคัตรายงานว่า ประชาชนกว่า 14,000 คน เผชิญกับไฟดับและคาดว่าจะมีปัญหาไฟฟ้าดับในพื้นที่ประสบภัยน้ำแข็งเย็นจัดปกคลุมต้นไม้และสายไฟฟ้า ผู้ว่าการรัฐคอนเนตทิคัตออกประกาศเตือนผู้อยู่อาศัยในเขตพายุฤดูหนาวให้ระมัดระวังจากสภาพอากาศหนาวเย็นที่จะทวีความรุนแรงขึ้นที่คาดว่าอุณหภูมิจะดิ่งลงอีกอย่างน้อย 20 องศาในช่วงค่ำ ทำให้ถนนลื่นปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง หน่วยฉุกเฉินรัฐแมสซาชูเซตส์เตือนว่าลมหนาวจะทำให้อุณหภูมิดิ่งต่ำกว่าลบ 30 องศา ในค่ำวันอาทิตย์จนถึงเช้าวันจันทร์ .- สำนักข่าวไทย

    อากาศในเมืองหลวงอัฟกานิสถาน เป็นพิษช่วงหน้าหนาว

    1548053389672-960x0.jpg

    คาบูล 21 ม.ค.- ชาวกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานที่เผชิญเหตุไม่สงบมายาวนาน กำลังประสบเหตุร้ายอีกอย่างในฤดูหนาวนี้ เป็นหมอกควันพิษ ที่แผ่ปกคลุมมาหลายสัปดาห์ จากสาเหตุหลายอย่างประกอบกัน

    อากาศเย็นช่วงฤดูหนาวทำให้สารก่อมลพิษในอากาศจับตัว เพราะประชาชนเผาถ่าน ไม้ ยางรถยนต์และขยะแก้หนาว นอกจากนี้ยังเป็นผลจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น ยวดยานปล่อยควันเสีย และมีการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลอย่างแพร่หลาย มลพิษจะแตะระดับสูงสุดในช่วงเช้าและเย็นที่อุณหภูมิติดลบ อนุภาคสารพิษเหล่านี้มีทั้งซัลเฟตและคาร์บอน ลอยตัวอยู่ในอากาศหลายคล้ายม่านทึบหนา ทำให้ทัศนวิสัยไม่ดีและเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ประชาชนร้องเรียนว่า สภาพอากาศเลวร้ายลงเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับแพทย์ที่โรงพยาบาลเด็กในกรุงคาบูลที่เผยว่า ปีที่แล้วมีผู้ป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันราวร้อยละ 30-40 แต่ปีนี้เพิ่มเป็นร้อยละ 70-80 เชื่อว่าอากาศเย็นและมลพิษในอากาศคือสาเหตุหลัก แม้แต่แพทย์บางคนยังไอในช่วงหน้าหนาวเป็นครั้งแรกทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คาดว่าเป็นอาการแพ้มลพิษในอากาศ

    อดีตโฆษกสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งชาติระบุว่า มลพิษหน้าหนาวปีนี้ร้ายแรงมาก ส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญาของเด็ก ทำให้สตรีมีครรภ์แท้งได้ และอาจก่อมะเร็งในหลายรูปแบบ เครือข่ายแอร์วิชวลจัดให้กรุงคาบูลที่มีประชากร 5 ล้านคนติดอันดับเมืองมลพิษมากที่สุดในโลก ดัชนีคุณภาพอากาศสูงกว่า 300 จุด บางคืนสูงถึง 600 จุด หลายเท่าของดัชนีองค์การอนามัยโลกที่ระบุว่า 100 จุดก็ถือว่าไม่ดีต่อสุขภาพแล้ว ทางการหันมาใช้สื่อเป็นช่องทางให้ความรู้ประชาชนเรื่องมลพิษในอากาศและรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัย.- สำนักข่าวไทย

    ยอดเสียชีวิตจากท่อน้ำมันระเบิดในเม็กซิโก เพิ่มเป็น 85 คน

    1548049559981-960x0.jpg

    เม็กซิโกซิตี 21 ม.ค.- เจ้าหน้าที่เม็กซิโกกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากท่อส่งน้ำมันระเบิดรุนแรง ทางภาคกลางของเม็กซิโก เพิ่มขึ้นเป็น 85 คน ขณะทางการเร่งหาตัวผู้กระทำผิด จากการลักลอบเจาะท่อส่งน้ำมันและระเบิดขึ้น ท่ามกลางฝูงชนหลายร้อยคนที่กำลังแย่งกันเอาน้ำมันไป

    เจ้าหน้าที่ซึ่งค้นหาร่างผู้เคราะห์ร้ายในที่เกิดเหตุที่รัฐอีดัลโกเสร็จสิ้นภารกิจเมื่อค่ำวันเสาร์ ขณะครอบครัวเริ่มฝังศพกันแล้ว และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโกแถลงยืนยันว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวน 85 คน และรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 58 คน ส่วนคนที่อาการสาหัสได้รับการนำส่งไปรักษาตัวยังกรุงเม็กซิโกซิตี ครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายยังเรียกร้องให้รัฐบาลค้นหาศพและตรวจพิสูจน์ทางนิติเวช แต่การพิสูจน์เป็นไปอย่างล่าช้าเนื่องจากสภาพศพไหม้เกรียมจนจำไม่ได้ อัยการรัฐอีดัลโกกล่าวว่า ศพ 54 รายยังไม่สามารถระบุตัวได้ และต้องตรวจพิสูจน์ทางดีเอ็นเอ คาดว่ามีฝูงชนหลายร้อยคนมาแย่งชิงน้ำมันในช่วงที่กลุ่มขโมยเจาะท่อส่งและเกิดระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นเมื่อวันศุกร์ .- สำนักข่าวไทย

    อิสราเอลยืนยันปฏิบัติการ โจมตีทหารอิหร่านในซีเรีย วานนี้

    1548057939749.jpg
    อิสราเอล 21 ม.ค.- กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ยืนยันได้ปฏิบัติการโจมตีกองกำลังของอิหร่านในซีเรีย เมื่อวานนี้ ขณะที่กองทัพซีเรีย ระบุสามารถยิงสกัดและทำลายขีปนาวุธของอิสราเอลได้เป็นส่วนใหญ่

    กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ได้ปฏิบัติการโจมตีกองกำลังของอิหร่านในซีเรีย เมื่อวานนี้ โดยจุดที่โจมตีอยู่ใกล้กับสนามบินนานาชาติดามัสกัส และเตือนซีเรียว่า อย่าพยายามทำร้ายกองกำลังของอิสราเอล หรือล่วงล้ำดินแดนอิสราเอลเป็นอันขาด ขณะที่กองทัพซีเรียระบุว่า สามารถยิงสกัดและทำลายขีปนาวุธของอิสราเอลได้เป็นส่วนใหญ่

    ที่ผ่านมาอิสราเอลมักจะไม่ออกแถลงการณ์เรื่องปฏิบัติการโจมตีในซีเรีย เพราะไม่ต้องการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองของซีเรียมากนัก แต่เมื่อไม่นานมานี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยืนยันว่าอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในซีเรียหลายร้อยจุด เพื่อทำลายกองกำลังและคลังแสงของอิหร่านและกลุ่มเฮซบอลเลาะห์.-สำนักข่าวไทย


    ไฟดับทั่วปานามา ก่อนโป๊ปเสด็จเยือนอีกไม่กี่วัน

    1548037827095-960x0.jpg

    ปานามาซิตี 21 ม.ค.- เกิดไฟฟ้าดับทั่วปานา มานานกว่า 6 ชั่วโมง เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนในวันพุธ

    บริษัทไฟฟ้าปานามาแจ้งว่า เกือบทั้งประเทศเริ่มไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่เวลา 11.42 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 23.42 น.วันอาทิตย์ตามเวลาในไทย บริษัทพบจุดที่เป็นต้นตอปัญหาแต่ไม่ขอเปิดเผยสาเหตุ ไฟฟ้าดับทำให้สัญญาณไฟจราจรไม่ทำงาน เจ้าหน้าที่ต้องอำนวยการจราจรด้วยตัวเอง รถไฟฟ้าหยุดให้บริการ สถานีบริการน้ำมันไม่สามารถเติมน้ำมันได้ เช่นดียวกับโรงบำบัดน้ำที่ไม่สามารถเดินเครื่องได้ กระทบต่อการส่งน้ำประปา ส่วนท่าอากาศยานหลักของเมืองหลวงและคลองปานามาใช้ระบบไฟฟ้าสำรองจึงทำงานได้ตามปกติ ไฟฟ้าดับยังกระทบต่อบางพื้นที่ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างคอสตาริกาและนิการากัวด้วย

    ประธานาธิบดีฆวน คาร์โลส วาเลราของปานามาทวีตหลังจากไฟฟ้าดับไปกว่า 6 ชั่วโมงว่า ทั่วประเทศกลับมามีไฟฟ้าใช้ตามปกติแล้ว ขอให้ประชาชนใจเย็นใช้ชีวิตตามปกติ และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับที่สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จมาถึงในวันพุธนี้เพื่อร่วมเทศกาลวันเยาวชนโลกที่คาดว่าจะมีเยาวชนคาทอลิกจาก 150 ประเทศทั่วโลกราว 200,000 คนมาร่วมงานระหว่างวันที่ 22-27 มกราคม.-สำนักข่าวไทย


    ผู้โดยสารยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ติดบนเครื่องบินในสนามบินแคนาดา 16 ชั่วโมง

    1548031966764-960x0.jpg
    มอนทรีอัล 21 ม.ค.- เหตุฉุกเฉินทางการแพทย์และปัญหาทางเทคนิคทำให้ผู้โดยสารสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ของสหรัฐราว 250 คนต้องติดอยู่บนเครื่องบินที่จอดกลางทางวิ่งในท่าอากาศยานแคนาดานานถึง 16 ชั่วโมง

    สถานีโทรทัศน์ซีบีซีของแคนาดารายงานว่า เที่ยวบินยูไนเต็ดไฟลต์ 179 ทะยานออกจากท่าอากาศยานนานาชาตินวร์ก รัฐเจอร์ซีเมื่อบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น มีจุดหมายอยู่ที่ฮ่องกง แต่จู่ ๆ ผู้โดยสารคนหนึ่งเกิดเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์จึงต้องลงจอดฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานซีเอฟบีกูสเบย์ของกองทัพอากาศแคนาดา รัฐนิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์ ทางตะวันออกสุดของแคนาดา

    แต่หลังจากเจ้าหน้าที่แพทย์นำผู้โดยสารรายนี้ไปส่งโรงพยาบาลแล้ว เครื่องบินกลับไม่สามารถขึ้นบินต่อ เนื่องจากอากาศหนาวจัดติดลบ 30 องศาเซลเซียสทำให้ประตูเครื่องบินเย็นจัดจนประตูเปิดไม่ออก ประกอบกับเวลานั้นเป็นช่วงกลางดึก ท่าอากาศยานไม่มีเจ้าหน้าที่ศุลกากร ผู้โดยสารจึงต้องอยู่บนเครื่องบินต่อไปและนั่งหนาวสั่นใต้ผ้าห่มที่ได้รับจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน อาหารและน้ำบนเครื่องใกล้หมดหลังผ่านไปร่วม 10 ชั่วโมงกว่าเจ้าหน้าที่จะนำอาหารและเครื่องดื่มจากภายนอกมาให้ เครื่องบินสำรองเดินทางมาถึงท่าอากาศยานในช่วงสายวันอาทิตย์ พาผู้โดยสารออกจากแคนาดาในช่วงบ่ายเดินทางกลับไปยังท่าอากาศยานนวร์กอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย

    รถไฟใต้ดินโตเกียว ใช้ของกินจูงใจคนใช้บริการเช้ากว่าช่วงเร่งด่วน

    1548059871034-960x0.jpg

    โตเกียว 21 ม.ค.- รถไฟใต้ดินโตเกียวของญี่ปุ่น สายตะวันออก-ตะวันตก หาทางลดความแออัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ด้วยการนำอาหาร มาจูงใจให้ผู้โดยสารใช้บริการเร็วขึ้น กว่าชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้า

    รถไฟใต้ดินโตเกียวมีหลายสาย มีผู้ใช้บริการรวมวันละ 7.2 ล้านคน บางสายขึ้นชื่อเรื่องแออัดหนักในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน โดยเฉพาะสายโทไซ (แปลว่าตะวันออก-ตะวันตก) หรือสายสีฟ้าที่แล่นระหว่างสถานีนากาโนในกรุงโตเกียวกับสถานีนิชิ-ฟุนาบาชิในจังหวัดชิบะที่อยู่ทางตะวันออก มีผู้ใช้บริการหนาแน่นที่สุดในปี 2560 บริษัทผู้ให้บริการเดินรถไฟประกาศว่า จะแจกเทมปุระให้แก่ผู้โดยสารอย่างน้อย 2,000 คน ที่ใช้บริการเช้าขึ้นในช่วงสองสัปดาห์หน้า หากตัวเลขเพิ่มเป็น 2,500 คน จะแจกโซบะ และหากเพิ่มเป็น 3,000 คน ก็จะแจกเป็นชุดเทมปุระและโซบะ

    แรงจูงใจนี้มีขึ้นหลังจากทางการกรุงโตเกียวเริ่มรณรงค์ให้คนใช้บริการรถใต้ดินนอกเวลาชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงสองสัปดาห์หน้า ธุรกิจร่วมพันแห่งเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยการให้พนักงานเข้าและเลิกงานเร็วกว่าชั่วโมงปกติ หรือให้ทำงานที่บ้าน ช่วงเวลา 07.50-08.50 น.มีคนเบียดเสียดกันขึ้นรถไฟสายโทไซไม่ต่ำกว่า 76,000 คน สองเท่าของที่ออกแบบให้รองรับผู้โดยสารอย่างสบาย ๆ แม้ยังใม่เข้าข่ายอันตราย แต่ก็ทำให้ผู้โดยสารขยับเขยื้อนตัวแทบไม่ได้ ปัญหารถไฟใต้ดินโตเกียวแออัดจะยิ่งรุนแรงขึ้นในช่วงที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หาทางออกด้วยการให้พนักงานทำงานที่บ้านในช่วงนั้น.- สำนักข่าวไทย


    เอกวาดอร์ จะตั้งจุดตรวจผู้อพยพเวเนซุเอลา หลังเหตุฆาตกรรม

    1548058900826-960x0.jpg

    กีโต 21 ม.ค.- ประธานาธิบดีเลนิง โมเรโนของเอกวาดอร์ กล่าวว่า เอกวาดอร์จัดตั้งหน่วยชุดพิเศษขึ้นใหม่ เพื่อตรวจสอบชาวเวเนซุเอลาที่ได้รับสถานะผู้อพยพตามกฎหมาย และเข้มงวดการตรวจคนเข้าเมือง ภายหลังชายชาวเวเนซุเอลาฆ่าแฟนสาวชาวเอกวาดอร์ที่กำลังตั้งครรภ์

    เหตุฆ่าที่เมืองอิบาร์ราทางภาคเหนือนับเป็นคดีฆาตกรรมแรกที่ผู้กระทำผิดเป็นผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาในเอกวาดอร์ นับตั้งแต่ที่มีประชาชนหลายแสนคนเดินทางอพยพหนีปัญหาเศรษฐกิจจากเวเนซุเอลาเข้ามาในประเทศ ชายชาวเวเนซุเอลาใช้ผู้หญิงเป็นตัวประกันบนถนนเป็นเวลากว่าชั่วโมงเมื่อเย็นวันเสาร์และแทงเสียชีวิต ตำรวจได้จับกุมเขาในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีมหาดไทยสั่งปลดผู้บัญชาการตำรวจท้องถิ่นที่ไม่สามารถยับยั้งเหตุ ทั้งที่สามารถใช้กำลังตำรวจเข้าสกัดไว้ได้ ขณะที่มีการเดินขบวนในกรุงกีโตของเอกวาดอร์เมื่อวันอาทิตย์เพื่อไว้อาลัยให้กับเหยื่อและประณามการใช้ความรุนแรงกับสตรี คาดกันว่ามีชาวเวเนซุเอลาราว 1,300,000 คน อพยพเข้ามาอยู่ในเอกวาดอร์เมื่อปีที่แล้วโดยผ่านทางโคลอมเบีย และส่วนใหญ่เดินทางต่อไปยังเปรู .- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียทลายแก๊งขโมยนมผง วิตามิน น้ำผึ้งตามร้านค้าส่งไปจีน

    1548056477078-960x0.jpg
    ซิดนีย์ 21 ม.ค.- ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย ทลายแก๊งขโมยนมผง วิตามินและน้ำผึ้งตามร้านค้าปลีกทั่วนครซิดนีย์ส่งออกไปจีน จับกุมผู้กระทำผิดได้ 6 คน

    ตำรวจแถลงข่าววันนี้ว่า ผู้ต้องหาประกอบด้วยสมาชิก 4 คนของครอบครัวหนึ่ง และชายอีก 2 คน ถูกจับและตั้งข้อหาเป็นแก๊งอาชญากรรม สันนิษฐานว่าก่อเหตุมาหลายปีแล้วและเป็นแก๊งที่มีเครือข่ายกว้างขวาง หาประโยชน์ในต่างประเทศโดยทำให้ชาวออสเตรเลียเดือดร้อน เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่า สินค้าที่ถูกขโมยเหล่านี้ส่งไปขายที่ใด จนถึงขณะนี้พบว่านมผงสำหรับทารกจำนวนมากถูกส่งไปจีน นมผง วิตามินและน้ำผึ้งจากออสเตรเลียเป็นที่ต้องการมากในจีน เพราะสินค้าที่ผลิตในจีนหย่อนยานเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย มีคนป่วยถึงขั้นเสียชีวิตจนสร้างความหวาดกลัว

    เจ้าหน้าที่เริ่มการสอบสวนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีก่อนหลังได้รับแจ้งเหตุร้านค้าปลีกในซิดนีย์ถูกขโมยของประเภทนี้มากขึ้น จากนั้นได้ตรวจค้นบ้านสองหลังในเดือนสิงหาคม ยึดได้นมผงสำหรับทารก 4,000 กระป๋อง วิตามินจำนวนมาก น้ำผึ้ง และเงินสดกว่า 215,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (กว่า 4.89 ล้านบาท) ผู้ต้องหาคนล่าสุดเป็นชายวัย 31 ปีถูกควบคุมตัวที่ท่าอากาศยานซิดนีย์ทันทีที่เดินทางมาจากจีน เจ้าหน้าที่กำลังเดินหน้าขยายผลการสอบสวน คาดว่าจะจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มได้อีกหลายคน

    นอกจากกลุ่มคนขโมยของตามร้านค้าปลีกแล้ว ยังมีกลุ่มคนทำหน้าที่คนกลางกว้านซื้อของตามร้านค้าท้องถิ่นในออสเตรเลียส่งไปขายต่อให้ชาวจีน ประมาณกันว่าคนกลุ่มนี้ทำกำไรจากการซื้อมาขายไปเฉลี่ยปีละ 100,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.27 ล้านบาท) เพราะนมผงสำหรับทารกที่จำหน่ายในออสเตรเลียกระป๋องละ 30 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 683 บาท) ขายในจีนได้ในราคาสูงถึง 80 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1,820 บาท).- สำนักข่าวไทย


    ชายอินเดียปีนกรงสิงโตจนโดนขย้ำตาย

    1548054783340-960x0.jpg
    นิวเดลี 21 ม.ค.- เจ้าหน้าที่อินเดียกล่าวว่า ชายอินเดียโดนสิงโตขย้ำจนเสียชีวิต ภายหลังจากเขาปีนเข้าไปในกรงสิงโตที่สวนสัตว์รัฐปัญจาบทางภาคเหนือของอินเดีย

    ชายคนดังกล่าวปีนกรงสูง 6 เมตร ซึ่งมีสิงโตอยู่ 4 ตัว ในสวนสัตว์ฉัตบีร์เมื่อวันอาทิตย์และเข้าไปในนั้นจนกระทั่งถูกสิงโตขย้ำ พนักงานสวนสัตว์เร่งเข้าไปช่วยเหลือทันทีที่ได้ยินเสียงร้องของชายคนดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักงานป่าไม้กล่าวว่า ชายคนนี้บุกเข้าไปในแหล่งที่อยู่ของสิงโตจนถูกขย้ำ จึงได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล แต่เขาบาดเจ็บหนักจนเสียชีวิต สิงโตในสวนสัตว์ดังกล่าวเป็นสิงโตเอเชียซึ่งจัดอยู่ในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งและเป็นหนึ่งในดาวเด่นของสวนสัตว์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว สิงโตเอเชียมีอยู่ในป่าตามธรรมชาติเพียง 500 ตัว เท่านั้น โดยทั้งหมดอยู่ในเขตสัตว์ป่าสงวนรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดีย สวนสัตว์ยกระดับคำเตือนให้เข้มงวดขึ้น และแนะนำนักท่องเที่ยวให้มีคนมาเป็นเพื่อนหรือคนดูแลด้วย รวมทั้งปิดล็อครถยนต์ให้ดี .- สำนักข่าวไทย

    ตัวเลขเศรษฐกิจจีนปี 2561 ชะลอตัวที่สุดในรอบ 28 ปี

    1548043784636-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 21 ม.ค.- ข้อมูลทางการจีนระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนปี 2561 ชะลอตัวที่สุดในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้าย ขณะที่จีนพยายามจัดการปัญหาหนี้มหาศาลและสงครามการค้ากับสหรัฐ

    สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า เศรษฐกิจจีนเติบโตร้อยละ 6.6 เหนือกว่าที่ทางการตั้งเป้าหมายไว้จากราวร้อยละ 6.5 และตรงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่ถือว่าลดลงจากร้อยละ 6.8 เมื่อปี 2560 ตัวเลขการเติบโตที่ชะลอตัวทำให้นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัฐบาลจะประคองเศรษฐกิจไม่ให้ดิ่งหนัก จีนมีแนวโน้มที่จะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจต่อเนื่อง ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวหนัก คณะกรรมาธิการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า จีนมีภารกิจคือ ต้องป้องกันและลดความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาความยากจน และบรรเทาปัญหามลภาวะ ความสัมพันธ์ของจีนกับสหรัฐประเทศคู่ค้ารายใหญ่แย่ลงมากเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใช้มาตรการภาษีกับสินค้าจีนเพื่อให้จีนยอมอ่อนข้อทางการค้า สงครามการค้าสองฝ่ายระงับไปชั่วคราว ภายหลังจากผู้นำจีนและสหรัฐตกลงชะลอความขัดแย้ง 3 เดือนเพื่อเจรจาหาทางออกกันสองฝ่ายตามกำหนดการเจรจที่กรุงวอชิงตันในสิ้นเดือนนี้ .- สำนักข่าวไทย

    คนรวยที่สุด 26 คน มีทรัพย์สินเท่าคนจนครึ่งโลกรวมกัน

    1548042603409-960x0.jpg
    ดาวอส 21 ม.ค.- ออกซ์แฟม องค์กรการกุศลอังกฤษเผยว่า คนรวยที่สุดในโลก 26 คน มีทรัพย์สินเท่ากับที่คนจนครึ่งโลกมีรวมกัน ขอให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ เร่งขึ้นภาษีคนรวยเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่มากขึ้น

    ออกซ์แฟมเผยแพร่รายงานฉบับใหม่ก่อนที่จะมีการประชุมเศรษฐกิจโลกหรือเวิลด์อีโคโนมิฟฟอรัมที่เมืองดาวอสของสวิตเวอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 22-25 มกราคมนี้ว่า ปีที่แล้วมหาเศรษฐีของโลกมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นวันละ 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 79,361 ล้านบาท) เฉพาะนายเจฟ์ เบซอส ประธานกรรมการบริหาร (ซีอีโอ) แอมะซอน มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ปีที่แล้วมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น 112,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.55 ล้านล้านบาท) สวนทางกับผู้มีรายได้น้อยครึ่งหนึ่งของโลกหรือราว 3,800 ล้านคนที่มีทรัพย์สินลดลงร้อยละ 11

    ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่เพิ่มขึ้นบั่นทอนการแก้ปัญหาความยากจน ทำลายเศรษฐกิจ และเพิ่มกระแสไม่พอใจของคนในสังคม ตัวเลขปี 2523-2559 ชี้ว่า คนจนครึ่งโลกได้ส่วนแบ่งเพียง 12 เซนต์ (ราว 3.80 บาท) ของรายได้โลกที่เพิ่มขึ้นทุก 1 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.74 บาท) ขณะที่คนรวยที่สุดร้อยละ 1 ของโลกได้ส่วนแบ่งนี้ถึง 27 เซนต์ (ราว 8.57 บาท) ออกซ์แฟมโทษรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ว่า เร่งช่องวางให้กว้างขึ้นเพราะไม่ลงทุนบริการสาธารณะอย่างการศึกษาและสาธารณสุข แต่กลับเก็บภาษีคนรวยต่ำกว่าที่ควร หากเก็บภาษีคนรวยเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 จะมีเงินให้เด็กได้เรียนหนังสือมากถึง 262 ล้านคน และให้บริการสาธารณสุขช่วยชีวิตคนได้มากถึง 3.3 ล้านคน.-สำนักข่าวไทย

    ไทยมุ่งมั่นแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ยกสถานะในเวทีโลก

    1547990922295.jpg
    ไทยมุ่งมั่นแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ยกสถานะในเวทีโลก

    20 ม.ค. - ปัญหาค้ามนุษย์ ไม่เพียงส่งผลต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้เสียหาย แต่ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์และสินค้าของประเทศไทยโดยตรง ที่ผ่านมาไทยประสบความสำเร็จอย่างมาก ในการทำให้ประชาคมโลกเห็นถึงความตั้งใจจริง ในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์จนเป็นที่ยอมรับของชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ ติดตามจากรายงาน .- สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นายกฯแจงป่วนใต้ หวังนำขัดแย้งดึงต่างประเทศเข้ามาแทรกแซง

    %E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B9%8C21-1-62.jpg

    นายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์สถานการณ์ใต้ ให้กำลังใจประชาชน ขอทุกคนร่วมมือเจ้าหน้าที่ ยันเดินหน้าพูดคุยสันติสุข ชี้คนร้ายหวังดึงต่างชาติเข้ามาแทรกแซง

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกแถลงการณ์ถึงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความว่า “จากสถานการณ์ความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นในระยะนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความพยายามในการสร้างสถานการณ์เอื้อประโยชน์ต่อตนเอง และพยายามดึงเข้าสู่เงื่อนไขความขัดแย้ง อันจะทำให้สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยไปสู่สากล ให้เกิดการรับรู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ด้วยการใช้การเสนอข่าวของสื่อมวลชน และสื่อโซเชียลเป็นเครื่องมือ ในขณะที่ประชาชนทั่วประเทศกำลังให้ความสนใจกับสถานการณ์ทางการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

    กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความพยายามใช้เหตุการณ์ความรุนแรงที่อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2562 ทำลายขวัญกำลังใจ ความอดทนในการแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีของไทย มุ่งหวังจะให้เจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเข้าสู่เงื่อนไขสากล นำไปสู่การปฏิบัติการขององค์การระหว่างประเทศดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในหลายพื้นที่ในหลายประเทศ สังคม สื่อมวลชน สื่อโซเชียล และสื่อต่างๆ ควรเข้าใจในประเด็นนี้ และช่วยกันสร้างความเชื่อมั่น เพิ่มการเฝ้าระวัง แจ้งข่าวสาร ไม่สนับสนุนความพยายามดังกล่าว ประชาชนซึ่งถือเป็นเป้าหมายอ่อนแอ เช่น ครู นักเรียน พระสงฆ์ ผู้นำศาสนา ประชาชนทั่วไป รวมถึงเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย ล้วนแต่ได้รับการดูแลและเฝ้าระวังอยู่แล้ว แต่ต้องยอมรับว่า จากจำนวนและความกว้างขวางของพื้นที่ รวมถึงห้วงเวลาในการดำเนินชีวิตปกติของประชาชนนั้น ทำให้ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง หรือร้อยเปอร์เซ็นต์ หากพื้นที่ใดต้องการให้มีการดูแลเป็นพิเศษ ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร หรือ กอ.รมน.ภาค 4 ได้โดยตรง ตลอดจนขอให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวังและให้ข้อมูลข่าวสารกับเจ้าหน้าที่ด้วย

    อย่างไรก็ตามรัฐบาล และ คสช. ขอให้ทุกคนให้กำลังใจประชาชนทั่วไป ผู้นำศาสนาทุกศาสนา ครู นักเรียน รวมถึงเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร ทุกคนในพื้นที่ เพราะเขาอยู่ในพื้นที่เสี่ยง อันตราย และขอให้ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เคารพกฎระเบียบ กติกาที่ฝ่ายความมั่นคงกำหนด เพื่อความปลอดภัยของทุกคน เช่น การตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ การตรวจยานพาหนะ การตรวจค้นสถานที่ ฯลฯ รวมทั้งขอให้สื่อมวลชน สื่อโซเชียล เสนอข่าวด้วยความระมัดระวัง และพรรคการเมือง นักการเมืองหาเสียงด้วยความระมัดระวังเช่นกัน

    ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มความสามารถ ด้วยความระมัดระวัง ป้องกันดูแลประชาชนและตนเองให้ได้ไปพร้อมๆ กัน คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนผู้บริสุทธิ์ พัฒนางานด้านการข่าวควบคู่ไปกับการปรับยุทธวิธีให้เหมาะสม โดยรัฐบาลและ คสช. ยังคงบังคับใช้กฎหมาย และบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกับพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

    ในส่วนของการพูดคุยสันติสุข ยังคงดำเนินการต่อไป ทั้งนี้เพื่อให้ประชาคมโลกได้ทราบว่าเราได้ทำทุกมาตรการ ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายแต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งฝ่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงบางกลุ่มอาจไม่เห็นด้วย จึงสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้น อยากให้ประชาชนและสังคมได้เข้าใจมาตรการการแก้ไขปัญหาของรัฐทั้งภายในประเทศและต่างประเทศด้วย ซึ่งที่ผ่านมา องค์การควาร่วมมืออิสลาม (OIC) ก็ให้การสนับสนุนแนวทางของไทยมาโดยต่อเนื่อง สำหรับนักสิทธิมนุษยชนและกลุ่ม NGO ต่าง ๆ ขอให้เข้าใจและดูแลทั้งประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐด้วยรัฐบาล และ คสช. ขอส่งกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ และขอให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ปลอดภัยทุกคน

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2562

    นราฯ รปภ.เข้มสถานที่ราชการ-โรงเรียน

    messageImage_1548096740581-780x405.jpg
    เจ้าหน้าที่นราฯ คุมเข้มเป้าหมายอ่อนแอ เน้นสถานที่ราชการ โรงเรียน ปกป้องครู นักเรียน

    เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนในพื้นที่ต่างๆ จัดกำลังรักษาความปลอดภัยครู นักเรียน ในพื้นที่เป้าหมายที่อ่อนแอห่างไกลจากกองกำลังหลัก ที่มักจะเกิดเหตุก่อกวนจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีอยู่บ่อยครั้ง โดยเจ้าหน้าที่จะทำการลาดตระเวนเส้นทาง ก่อนคณะครูจะมาถึงที่โรงเรียน จากนั้น รักษาความปลอดภัยต่อที่บริเวณหน้าประตูทางเข้า เฝ้าด้านหลังโรงเรียน พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับครูและเด็กนักเรียน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ หลังจากที่โรงเรียนทำการเรียนการสอนแล้วเจ้าหน้าที่จะปิดประตูทางเข้า พร้อมกับออกไปลาดตระเวนต่อในเส้นทางรอง เพื่อตรวจตราความเรียบร้อยก่อนที่คณะครูและนักเรียนจะเดินทางกลับในช่วงเย็น

    ส่วนเจ้าหน้าที่ขุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ.กำนัน และผู้ใหญ่บ้านจะรับหน้าที่คอยสอดส่องดูแลความเรียบร้อยภายในหมู่บ้านเป็นหลัก ซึ่งหากพบสิ่งผิดสังเกตเกิดขึ้นก็จะรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองทราบในทันที เพื่อความรวดเร็วและง่ายต่อการเข้าเสริมกำลังควบคุมเหตุ หลังจากเกิดเหตุวางระเบิดทหาร ยิงพระสงฆ์ และผู้บริสุทธิ์หลายครั้งในพื้นที่นราธิวาส เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงพบความเคลื่อนไหวของฝ่ายผู้ก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ กำลังเตรียมขนย้ายอาวุธระเบิดขนาดเล็กจำนวนมาก ทั้งที่บรรจุไว้ในรถจักรยานยนต์ อาวุธสงคราม กำลังคน ล่าสุดพบว่า มีการขนย้ายเข้ามาซ่อนในพื้นที่เป้าหมายหลายพื้นที่ โดยมีเป้าหมายจะก่อเหตุในแหล่งชุมชน สถานที่ราชการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และฐานปฏิบัติการณ์ย่อย เป็นหลัก โดยทางเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเตือนมาเป็นระยะๆ ให้อยู่ในความพร้อมทั้งอาวุธและกำลังพล พร้อมที่จะตอบโต้ตลอดเวลาเมื่อมีเหตุร้ายเกิดขึ้น


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2562

    ปภ.เร่งประสาน 5 จังหวัด กลาง-กทม.แก้ปัญหาหมอกควัน

    %E0%B8%8A%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%A5-1.jpg

    ปภ.รายงาน 5 จังหวัดภาคกลาง และกรุงเทพมหานครคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 เวลา 05.00 น. พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน คือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน แขวงบางนา เขตบางนา แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ แขวงดินแดง และริมถนนดินแดง เขตดินแดง ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถนนลาดพร้าว และแขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง) นนทบุรี (ตำบลบางกรวย อำเภอบางกรวย) ปทุมธานี (ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง) สมุทรปราการ (ตำบลทรงคะนอง และตำบลบางตลาด อำเภอพระประแดง ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง) สมุทรสาคร (ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร) และนครปฐม (ตำบลนครปฐม อำเภอเมืองนครปฐม) มีค่า PM2.5 ระหว่าง 54 – 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 109 – 192 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

    ทั้งนี้ได้ประสานจังหวัดแก้ไขปัญหาหมอกควัน โดยสนับสนุนปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำ เพิ่มความชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนใช้รถโดยสารสาธารณะ งดเว้นการเผาขยะและเศษวัสดุทางการเกษตร เพื่อป้องกันสถานการณ์หมอกควันมิให้รุนแรงมากขึ้น สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุมให้หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้ง ส่วนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนเป็นพิเศษ เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางอยู่ในระดับต่ำ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2562

    ฝุ่นละอองปกคลุมเมือง-แนะสวมหน้ากากป้องกัน

    %E0%B8%9D%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A9.jpg

    ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ใน กทม.และปริมณฑล กลับมาฟุ้งกระจายหลายพื้นที่ แนะประชาชนสวมหน้ากากป้องกันก่อนออกจากบ้าน

    กรมควบคุมมลพิษ รายงาน สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

    โดย สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 50 – 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง


    ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 65 – 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (?g/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณเกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย เหนือเย็นลง อีสาน กลาง ตะวันออก กทม.มีหมอก

    %E0%B8%9E.%E0%B8%A2.601.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ภาคเหนืออากาศเย็นลง อีสานกลางและตะวันออกอุ่นขึ้น ใต้มีฝนฟ้าคะนอง กทม.มีหมอก

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือมีอากาศเย็นโดยทั่วไป และอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อยกับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-25 มกราคม 2562 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    "อำมหิต !!! เปิดสถิติความโหดเหี้ยม 15 ปี สถานการณ์ความรุนแรงใต้ "พระมรณภาพ 18 รูป"


    เผยแพร่เมื่อ 20 ม.ค. 2019
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ประมวลเหตุการณ์ฝุ่นพิษบุกกรุง


    วันที่ 20 ม.ค. 2019
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มกราคม 2019
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.4 ที่อินโดนีเซีย

    1548141493771-960x0.jpg
    จาการ์ตา 22 ม.ค.- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.4 ที่เกาะซุมบาของอินโดนีเซีย แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และไม่มีรายงานความเสียหาย

    นอกจากนี้ยังมีแรงสั่นสะเทือนสองครั้งทางชายฝั่งในพื้นที่เดียวกันเมื่อเช้าตรู่วันนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แผ่นดินไหวล่าสุดอยู่ห่างไปราว 85 กิโลเมตร ทางใต้ของเมืองคาเฮล ขณะนี้ยังไม่มีรายงานทรัพย์สินเสียหายหรือผู้บาดเจ็บ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานว่า แผ่นดินไหวเช้านี้ไม่มีแนวโน้มเกิดคลื่นสึนามิ อินโดนีเซียยังคงอยู่ในช่วงฟื้นฟูจากภัยพิบัติสึนามิเมื่อเดือนธันวาคมที่เกิดขึ้นจากภูเขาไฟปะทุทางช่องแคบซุนดาระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา มีผู้เสียชีวิตกว่า 400 คน อินโดนีเซียตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติทางธรรมชาติทั้งแผ่นดินไหว สึนามิ และภูเขาไฟระเบิด .- สำนักข่าวไทย

    อากาศเย็นจัดในแคนาดา ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรและเลื่อนเที่ยวบิน

    1548064022070-960x0.jpg

    ออนแทรีโอ 21 ม.ค.- สภาพอากาศหนาวเย็นสุดขีดและพายุหิมะปกคลุมทั่วพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้และทางตะวันออกของแคนาดาตั้งแต่วันเสาร์ ส่งผลกระทบหลายด้าน ทั้งการใช้ชีวิตประจำวันลำบาก อุบัติเหตุจราจร และต้องเลื่อนเที่ยวบิน

    คลื่นความหนาวเย็นแผ่ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของแคนาดา อุณหภูมิที่กรุงออตตาวาดิ่งลงถึงติดลบ 24 องศาในวันเสาร์ พายุหิมะกระหน่ำทำให้ถนนลื่น มีรายงานอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายสิบกรณีบนทางด่วน นครมอนทรีออลต้องยกเลิกเทศกาลหิมะเพราะอากาศเย็นจัดและพายุหิมะกระหน่ำ นับเป็นครั้งแรกที่ต้องยกเลิกงานในรอบเกือบ 10 ปี เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนอันตรายทั่วประเทศสำหรับผู้คนที่ต้องออกนอกอาคาร ขณะที่ใช้เครื่องเก็บหิมะและพาหนะกวาดหิมะออกจากท้องถนนและตามบ้านเรือน ที่น้ำตกไนแอการามีหิมะสะสม 30 ซม. เที่ยวบินจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศเพียร์สันไปยังที่ต่างๆ ทั้งมอนทรีออล และออตตาวาต้องยกเลิกไปก่อน เช่นเดียวกับเที่ยวบินระหว่างประเทศไปนครบอสตันของสหรัฐและเมืองอื่นๆต้องยกเลิกเช่นกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแคนาดารายงานคาดว่า สภาพอากาศหนาวจัดจะปกคลุมต่อเนื่องจนถึงวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น .- สำนักข่าวไทย


    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดในเม็กซิโก เพิ่มเป็น 91 ราย

    1548134308613.jpg

    เม็กซิโก 22 ม.ค. - ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดในรัฐฮิดาลโก้ทางภาคกลางของเม็กซิโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่าสุดเพิ่มเป็น 91 คนแล้ว คาดตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งเกิน 100 คนแน่นอน

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดในรัฐฮิดาลโกทางภาคกลางของเม็กซิโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ล่าสุดเพิ่มเป็น 91 คนแล้ว นายโอมาร์ ฟายัด ผู้ว่าการรัฐฮิดาลโกคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งเกิน 100 คนอย่างแน่นอน ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเหตุใดบริษัทน้ำมันปิโตรเลออส เม็กซิกานอส หรือเปเม็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลจึงไม่เร่งดำเนินการปิดท่อส่งโดยเร็วหลังได้รับแจ้งเหตุท่อน้ำมันรั่ว แต่กลับปล่อยให้เหตุการณ์ผ่านไปหลายชั่วโมงก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น

    ด้านผู้บริหารของเปเม็กซ์ ระบุว่า ทีมเจ้าหน้าที่ของบริษัทได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ทุกอย่างแต่ก็ไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่า การวาล์วปิดท่อส่งที่ล่าช้าเกี่ยวข้องกับความสะเพร่าหรือเป็นการทุจริตหรือไม่ .- สำนักข่าวไทย

    รถบัสชนรถบรรทุกและไฟลุกท่วมในปากีสถาน เสียชีวิต 26 คน

    1548126105493.jpg
    รถบัสชนรถบรรทุกและไฟลุกท่วมในปากีสถาน เสียชีวิต 26 คน

    การาจี 22 ม.ค.- สื่อท้องถิ่นและหน่วยกู้ภัยปากีสถานรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน และบาดเจ็บอีก 14 คนจากรถโดยสารชนกับรถบรรทุกและเกิดไฟลุกท่วมทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเมื่อคืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

    รถบัสเดินทางมาจากเมืองการาจีไปยังเขตปันจ์กูร์และประสบเหตุชนกับรถบรรทุกในเขตลาสเบลาของจังหวัดบาลูจิสถาน หน่วยกู้ภัยท้องถิ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พบร่างผู้เคราะห์ร้าย 26 ศพที่กู้ออกมาได้จากรถโดยสาร หลายรายถูกไฟคลอกรุนแรงจนจำไม่ได้ กู้ภัยคาดว่ามีผู้อยู่บนรถโดยสารราว 40 คนซึ่งรวมถึงพนักงานขับรถ สำหรับผู้บาดเจ็บ 9 คนได้รับการนำส่งไปยังโรงพยาบาลลาสเบลา และอีก 5 คนได้รับการส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในการาจี .- สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้า 2 ลำ ในทะเลดำ เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

    1548127870475.jpg

    ทะเลดำ 22 ม.ค. - ไฟไหม้เรือบรรทุกสินค้าติดธงชาติแทนซาเนีย 2 ลำ ในทะเลดำ มีลูกเรือเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน สูญหาย 7 คน โดยสาเหตุเกิดขึ้นระหว่างการถ่ายน้ำมันจากเรือลำหนึ่งไปอีกลำ

    เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้าติดธงชาติแทนซาเนีย 2 ลำในทะเลดำ ทำให้ลูกเรือเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 คน สูญหาย 7 คน เจ้าหน้าที่ระบุว่า เพลิงลุกไหม้ขึ้นระหว่างการถ่ายน้ำมันจากเรือลำหนึ่งไปอีกลำหนึ่ง หลังจากนั้นเปลวเพลิงได้ลุกลามไปยังเรือทั้งสองลำ


    ขณะที่บรรดาลูกเรือพากันกระโดดลงน้ำเพื่อเอาชีวิตรอด มีรายงานว่า ทั้งสองลำมีลูกเรือรวม 31 คน เป็นลูกเรือชาวตุรกีและชาวอินเดีย เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยชีวิตได้แล้ว 14 คน และกำลังเร่งค้นหาลูกเรือที่สูญหายอีก 7 คน ซึ่งกองทัพเรือรัสเซียได้เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยด้วย .- สำนักข่าวไทย

    ดัชนีความสุขลด-มลพิษเพิ่มขึ้นในจีน

    1548127038870-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 22 ม.ค.- ผลการศึกษาในจีนพบว่า ประชาชนตามเมืองใหญ่ของจีน มีอาการระคายเคืองตาและเจ็บคอจากมลพิษทางอากาศ ขณะที่ผู้คนในสังคมออนไลน์ พูดถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกันมากขึ้น

    รองศาสตราจารย์สถาบันเอ็มไอทีและมหาวิทยาลัยไชนา ฟิวเจอร์ซิตี้ แล็บ กล่าวว่า ระดับมลพิษทางอากาศที่สูงขึ้นทำให้ความสุขของคนจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลกลดลง และบอกว่าอากาศสกปรกทำลายทั้งชีวิตคนในเมือง รวมถึงผลักราคาที่อยู่อาศัยแพงขึ้น กังวลเรื่องความปลอดภัยด้านอาหาร และบริการสาธารณะ ปัญหามลพิษในจีน โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ฟุ้งกระจายจากการทำโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินและโรงงานต่างๆทำให้สามารถทะลุเข้าปอดและเกิดโรคปอดได้ เป็นปัญหามลภาวะที่เรื้อรังมานานในจีน องค์การอนามัยโลกและคณะวิจัยต่างๆรายงานว่า ในแต่ละปีประชาชนกว่า 1 ล้านคนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรในจีน

    และกล่าวได้ว่ามีสาเหตุมาจากมลภาวะ เมืองที่มีมลพิษหนาแน่นในจีน ได้แก่ ปักกิ่งและเทียนจิน การสุ่มสำรวจดัชนีความสุขของประชาชนในเมืองที่อากาศเป็นพิษจากการแสดงความคิดเห็นทางสังคมออนไลน์ ผู้คนมีความคิดเห็นในทางลบทั้งนั้น ดัชนีมลพิษและระดับความสุขสวนทางกัน ผู้หญิงมีความวิตกกับปัญหามลภาวะมากกว่าผู้ชาย ผลการศึกษาพบว่า ผู้คนในจีนที่กังวลกับปัญหาสุขภาพและคุณภาพอากาศกันมากขึ้นต่างย้ายไปอยู่อาศัยในเมืองที่มีอากาศดีกว่า ขณะที่คนในเมืองอากาศสกปรกที่สุดกลุ้มใจว่าจะมีปัญหาสุขภาพตามมา .- สำนักข่าวไทย

    กลุ่มผู้อพยพแวะนอนที่สวนสาธารณะเม็กซิโก ก่อนเดินไปสหรัฐ

    1548132631006-960x0.jpg
    วาฮากา 22 ม.ค.- กลุ่มผู้อพยพชาวอเมริกากลางที่เดินทางมายังเมืองชายแดนทางเหนือของเม็กซิโกเพื่อหวังไปต่อในสหรัฐ ได้แวะที่เมืองเตปานาเตเปกและนอนพักตามสวนสาธารณะก่อนเดินทางยังจุดหมายต่อไป

    มีรายงานว่าชาวอเมริกากลางกว่า 1,000 คนกำลังเดินทางผ่านเม็กซิโกในคาราวานผู้อพยพชุดล่าสุดท่ามกลางอุณหภูมิพุ่งสูงเกิน 30 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามในขบวนผู้อพยพชุดล่าสุดกลับไม่ได้รับอาหารช่วยเหลือจากเม็กซิโกเหมือนผู้อพยพชุดก่อน พวกเขาโทษว่าเป็นเพราะผู้อพยพก่อนหน้านี้ทำพฤติกรรมไม่ดีกับคนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่เม็กซิโก ในกลุ่มผู้อพยพเป็นแม่และเด็ก หลายคนอพยพหนีปัญหาความยากจนและความรุนแรงในประเทศ โดยหวังจะมีชีวิตที่ดีกว่าในเม็กซิโกและสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศจะสกัดผู้อพยพชาวอเมริกากลาง ทั้งยังส่งกำลังทหารไปคุมเข้มแนวชายแดน และว่าผู้อพยพเป็นพวกรุกรานเข้ามาในประเทศ .- สำนักข่าวไทย

    ให้ประกัน พนง.โรงแรมฮ่องกง ทำหน้าต่างตกใส่นักท่องเที่ยวตาย

    1548141907323-960x0.jpg
    ฮ่องกง 22 ม.ค.- พนักงานโรงแรมในฮ่องกงได้รับการประกันตัวแล้วในวันนี้ หลังจากทำหน้าต่างที่กำลังทำความสะอาดตกใส่นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต ด้านเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุ

    ตำรวจเผยว่า พนักงานโรงแรมเดอะมิร่าในย่านจิมซาจุ่ยทำความสะอาดหน้าต่างชั้นที่ 16 จู่ ๆ หน้าต่างตกใส่นักท่องเที่ยวสตรีชาวจีนวัย 24 ปีที่อยู่ด้านล่าง เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างรีบเร่งแต่แพทย์ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ ส่วนเพื่อนชายที่มาด้วยกันหลบได้ทันจึงบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย พนักงานถูกจับข้อหาทำสิ่งของตกจากอาคารและทำให้ผู้อื่นในที่สาธารณะเป็นอันตราย เหตุเกิดเมื่อวันจันทร์ จุดกระแสวิตกเรื่องหน้าต่างโรงแรมสมัยใหม่อาจร่วงทุกมาได้ทุกเมื่อ ตำรวจให้เธอประกันตัวในวันนี้ระหว่างรอสอบปากคำเพิ่มเติม และต้องมารายงานตัวในต้นเดือนหน้า

    ตำรวจเผยว่า หน้าต่างโรงแรมเดอะมิร่าต้องใช้กุญแจพิเศษเท่านั้นจึงจะเปิดได้ สันนิษฐานว่าพนักงานทำความสะอาดพยายามจะเปิดหน้าต่าง จึงเป็นเหตุให้หน้าต่างร่วงทันทีที่เธอเปิดออก โรงแรมแห่งนี้เคยเป็นข่าวหน้าหนึ่งในปี 2556 เมื่อเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และอดีตลูกจ้างสัญญาจ้างรัฐบาลสหรัฐหนีมาพำนัก หลังลอบนำข้อมูลความลับขั้นสูงของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ติดตัวมาด้วย แล้วเปิดโปงให้แก่สื่อจนถูกทางการสหรัฐตั้งข้อหา ก่อนหนีไปรัสเซียและอาศัยอยู่โดยในที่ที่ไม่มีการเปิดเผย.- สำนักข่าวไทย


    นายกฯกัมพูชาเผยจีนรับปากช่วยเกือบ 19,000 ล้านบาท

    1548142442749.jpg

    พนมเปญ 22 ม.ค.- นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาเผยวันนี้ว่า จีนรับปากจัดสรรความช่วยเหลือกัมพูชา 4,000 ล้านหยวน (ราว 18,721 ล้านบาท) ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2564 ตอกย้ำความสัมพันธ์อันแนบแน่นของสองประเทศในช่วงที่สหภาพยุโรป (อียู) ขู่จะลงโทษการค้ากัมพูชา

    นายกรัฐมนตรีฮุน เซนซึ่งกำลังเยือนจีนเป็นเวลา 3 วัน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เขาได้ขอให้จีนเพิ่มความช่วยเหลือและการลงทุนในอุตสาหกรรมสิ่งทอที่มีความสำคัญต่อกัมพูชา ประธานาธิบดีสีรับปากจะจัดสรรความช่วยเหลือแบบให้เปล่าในปี 2562-2564 จะเพิ่มการนำเข้าข้าวจากกัมพูชา 400,000 ตัน จะผลักดันการค้าทวิภาคีให้แตะ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 318,460 ล้านบาท) ภายในปี 2566 จะส่งเสริมการลงทุนในกัมพูชา และกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศมีความพิเศษอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

    ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า ประธานาธิบดีสีกล่าวกับนายกรัฐมนตรีฮุน เซนว่า จีนปรารถนากระชับความร่วมมือทางการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคงกับกัมพูชา เพิ่มความร่วมมือกัมพูชา-จีนในเวทีสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) นอกจากนี้ควรเร่งเชื่อมเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 (Belt and Road) ของจีนกับยุทธศาสตร์การพัฒนาของกัมพูชาด้วย อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีนไม่ได้พูดเรื่องความช่วยเหลือทางการเงินแต่อย่างใด

    พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซนกวาดที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน หลังจากศาลฎีกายุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่เป็นฝ่ายค้านหลัก อียูประณามการเลือกตั้งนี้ว่าไม่น่าเชื่อถือและขู่จะถอดกัมพูชาออกจากสถานะประเทศที่ได้รับอนุญาตส่งออกสินค้าทุกอย่างยกเว้นอาวุธไปอียูโดยไม่เสียภาษี (Everything but Arms หรืออีบีเอ) เพราะกวาดล้างฝ่ายค้าน สื่อ และกลุ่มประชาสังคมก่อนเลือกตั้ง ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนอียูได้เก็บภาษีนำเข้าข้าวจากกัมพูชาและเมียนมาเป็นเวลาสามปีอีกครั้งโดยอ้างว่า ทะลักตลาดจนกระทบเกษตรกรในอียู.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเตรียมขอให้แคนาดา ส่งตัวซีเอฟโอหัวเว่ย เป็นผู้ร้ายข้ามแดน

    1548146029614-960x0.jpg
    สหรัฐ 22 ม.ค.-สหรัฐเตรียมขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ซีเอฟโอของบริษัทหัวเว่ย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ไปดำเนินคดีในสหรัฐอย่างเป็นทางการ

    ทูตแคนาดาประจำสหรัฐ เผยว่าสหรัฐเตรียมจะดำเนินการขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง ว่านโจว ซีเอฟโอของบริษัทหัวเว่ย ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐอย่างเป็นทางการ แต่ไม่ได้ระบุว่าสหรัฐฯจะดำเนินการวันไหน ขณะที่การขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะครบกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 เดือนนี้ ครบ 60 วัน หลังจากที่นางเมิ่ง ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ตามคำร้องขอของทางการสหรัฐ ซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่ง มีความผิดฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ

    เวลานี้ นางเมิ่ง ถูกกักบริเวณอยู่ในบ้านพักที่นครแวนคูเวอร์ หลังได้รับการประกันตัวเมื่อเดือนที่แล้ว และมีกำหนดจะต้องไปขึ้นศาลเมืองแวนคูเวอร์ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้.-สำนักข่าวไทย

    อดีตนักการทูตและนักวิชาการ เรียกร้องให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คน

    1548126849597-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 22 ม.ค. – กลุ่มอดีตนักการทูตและนักวิชาการกว่า 100 คน ร่วมลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คน ที่ถูกจับกุมในข้อหาจารกรรม

    นายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต และนายไมเคิล สแปวอร์ นักธุรกิจถูกจับกุมเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ปีที่ผ่านมา ฐานดำเนินกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน ทั้งนี้เป็นที่เชื่อกันว่า การจับกุมชาวแคนาดาทั้งสองอาจเป็นการตอบโต้ที่แคนาดาจับกุมนางเมิ่ง หว่านโจว อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่การเงินของบริษัทหัวเว่ยในข้อหาฉ้อโกงที่เกี่ยวเนื่องกับการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านตามการขอร้องของสหรัฐ

    รายงานระบุว่า จดหมายเรียกร้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษและจีนระบุว่า ชาวแคนาดาทั้งสองทำหน้าที่เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับจีนและส่งเสริมความสัมพันธ์กับนานาประเทศ จดหมายฉบับนี้มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างแคนาดาและจีนนับตั้งแต่มีการจับกุมนางเมิ่ง -สำนักข่าวไทย

    จีนยืนยันสตรีรายที่ 2 กำลังตั้งครรภ์ทารกที่มีการตัดแต่งพันธุกรรม

    1548071990320-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 21 ม.ค. – สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนรายงานว่า นักวิจัยที่อ้างว่าประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรกในโลกในการทำให้เกิดทารกที่มีการตัดแต่งพันธุกรรม จะถูกเจ้าหน้าตำรวจีนดำเนินการสอบสวนในขณะที่เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่า มีสตรีรายที่ 2 ที่กำลังตั้งครรภ์ทารกที่มีการตัดแต่งพันธุกรรม

    นายเหอ เจี้ยนกุ้ย สร้างความตกตะลึกให้กับวงการวิทยาศาสตร์เมื่อปีที่แล้ว หลังจากเขาประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการตัดแต่งยีนของทารกแฝดเพศหญิงที่คลอดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่ามา ซึ่งการตัดแต่งพันธุกรรมดังกล่าวจะช่วยป้องกันมิให้ทารกทั้งสองติดเชื้อเอชไอวี นายเหอ ยังกล่าวต่อที่ประชุมด้านพันธุกรรมมนุษย์ที่ฮ่องกงด้วยว่า มีสตรีอีก 1 รายกำลังตั้งครรภ์ทารกที่ได้รับการตัดแต่งพันธุกรรม ซึ่งสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสอบสวนของทางการจีนยันว่า มีว่าที่คุณแม่ของทารกตัดแต่งพันธุกรรมจริงและขณะนี้กำลังตั้งครรภ์อยู่ ซึ่งสตรีคนนี้และเด็กหญิงแฝด 2 คน ที่เกิดก่อนหน้านี้จะถูกเฝ้าสังเกตุการณ์ทางการแพทย์ต่อไป ซินหัวยังรายงานว่า คณะผู้สอบสวนของรัฐบาลท้องถิ่นยังพบว่า นายเหอ ปลอมแปลงเอกสารการตรวจสอบด้านจริยธรรมและจงใจหลบเลี่ยงการตรวจสอบ นอกจากนั้น เขายังจัดตั้งคณะวิจัยเอง โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติร่วมด้วย และยังใช้เทคโนโลยีที่ไม่มีความแน่นอนในด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการตัดแต่งพันธุกรรมมนุษย์อย่างผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่กล่าวว่า นายเหอ พยายามสร้างชื่อเสียงให้ตนเองและใช้เงินที่ระดมทุนด้วยตัวเองในการทำการทดลองดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


    ศาลโตเกียวปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวอดีตผู้บริหารนิสสัน

    1548131276485-960x0.jpg
    ศาลโตเกียวปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวอดีตผู้บริหารนิสสัน

    โตเกียว 22 ม.ค.- ศาลแขวงกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นปฏิเสธคำร้องครั้งใหม่เพื่อขอประกันตัวนายคาร์ลอส กอส์น อดีตผู้บริหารบริษัทนิสสัน แม้ว่าเขาสัญญาจะไม่เดินทางออกจากญี่ปุ่นหากได้รับประกันตัวก่อนการพิจารณาคดีในข้อหาประพฤติมิชอบทางการเงิน

    ศาลแขวงโตเกียวปฏิเสธคำร้องของทีมทนายความที่ขอให้ปล่อยตัวนายกอส์นหลังจากถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่ที่มีการจับกุมอย่างกะทันหันเมื่อ 19 พฤศจิกายน คาดกันว่าอดีตผู้บริหารค่ายรถมีแนวโน้มจะต้องอยู่ในเรือนจำญี่ปุ่นต่อไป แม้ทนายความยืนยันว่าลูกความของเขาจะยังคงอยู่ในญี่ปุ่นและไม่หลบหนีออกนอกประเทศ นายกอส์นยังให้ญี่ปุ่นยึดหนังสือเดินทาง ติดอุปกรณ์ติดตามตัว และเพิ่มวงเงินประกันตัว โดยประกาศว่าเขาไม่มีความผิด อยากกู้ชื่อเสียงและสู้คดีในชั้นศาล .- สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลารวบทหาร 27 นาย ที่ต่อต้านประธานาธิบดี

    1548126203841-960x0.jpg

    การากัส 22 ม.ค.- เจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า เวเนซุเอลาจับกุมคณะทหาร 27 นาย ที่ร่วมกันต่อต้านประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโรช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

    เจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งเป็นมือขวาของประธานาธิบดีมาดูโรและประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญกล่าวว่า ทางการได้จับกุมทหาร 25 นายที่ศูนย์บัญชาการทางเหนือของกรุงการากัส และอีกแห่งจับกุมได้ 2 นาย ทันทีที่กลุ่มนายทหารโพสต์คลิปวิดีโอทางสังคมออนไลน์เรียกร้องประชาชนร่วมกันต่อต้าน โดยขอให้ออกมาร่วมชุมนุมกันตามท้องถนน จากนั้นรัฐมนตรีกลาโหมเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์สั้นว่า กลุ่มนายทหารที่ต่อต้านถูกควบคุมตัวแล้ว นอกจากนี้ยังพบอาวุธสงครามที่ถูกขโมยไปซึ่งเป็นข้อมูลสำหรับหน่วยข่าวกรองและกองทัพ ซึ่งพวกกบฏจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างหนัก ที่ปรึกษาผู้นำเวเนซุเอลากล่าวว่า แกนนำทหารที่ก่อกบฎในครั้งนี้คือ จ.ส.อ.ลุยส์ บันเดรส ฟิเกโรอา ประธานาธิบดีมาดูโรยังคงได้รับเสียงสนับสนุนจากนายทหารระดับสูงของกองทัพ แม้จะมีกระแสความไม่พอใจมากขึ้นในเวเนซุเอลาก็ตาม .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ผู้การนาวิกโยธิน นำมวลชนรณรงค์ต้านความรุนแรง

    1-170.jpg

    ผู้การนาวิกโยธิน นำมวลชนกว่า กว่า 300 คน ในพื้นที่ นราฯ เดินจับมือรณรงค์ต่อต้านความรุนแรง

    หน้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมือง จ.นราธิวาส น.อ.นิรัตน์ ทากุดเรือ ผบ.ฉก.นย.ทร./ผบ.ฉก.นย.ภต. ได้นำประชาชน ทุกหมู่เหล่า ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) นักเรียน และประชาชนในพื้นที่กว่า 300 คน รวมตัวเดินถือป้ายรณรงค์รวมพลังต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ พร้อมถือป้ายประณามการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอีกด้วย

    น.อ.นิรัตน์ กล่าวว่า เรามาตัวในครั้งนี้เพื่อจะบอกให้คนทั้งประเทศว่าวันนี้เรามาจับมือด้วยความมั่นคง ด้วยใจที่มุ่งมั่น ที่จะมาร่วมบอกสิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่เมือไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นพี่น้องผู้บริสุทธ์ ผู้นำศาสนา พระสงฆ์ ได้ถูกทำร้าย เราต้องผนึกกำลังทั้งพี่น้อง พุทธและมุสลิม มารวมกันเพื่อที่จะประกาศว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสิ่งที่ผู้ไม่หวังดีที่ทำเป็นบุคคลนอกศาสนา ไม่มีศาสนา เป็นบุคคลที่ทำลายสันติภาพ ทำลายความมั่นคง ทำลายความสุขในดินแดนแห่งนี้ เราต้องกันประณาม ร่วมกันบอกว่าสิ่งที่ทำนั้นเราไม่ต้องการ

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562

    จนท.พบนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่า กว่า 100 ไร่

    S__14188559-640x405.jpg

    เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พังงา สนธิกำลังตรวจยึดพื้นที่ป่าต้นน้ำในพื้นที่ อ.กะปง หลังจากถูกนายทุนบุกรุกรวมเนื้อที่กว่า 100 ไร่

    นายวิริยะ อ่อนแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้พังงา ร.ต.อ.นิพนธ์ พลอยขาว รองผู้บังคับการกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่425 สนธิกำลังจำนวนกว่า 30 นาย ร่วมกันเข้าตรวจป่าพื้นที่ป่าต้นน้ำคลองบางยายมาด ต.เหล อ.กะปง จ.พังงา หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่า ได้มีกลุ่มนายทุนใช้รถแบกโฮทำถนนเข้าพื้นที่ป่าสมบูรณ์ป่าต้นน้ำและยังมีการตัดโค่นไม้ขนาดใหญ่ล้มตายเป็นจำนวนมาก ผลการตรวจสอบพบร่องรอยมีการใช้เครื่องจักรกลหนักตัดถนนบุกรุกป่าเป็นภูเขาสูงชัน เป็นระยะทางยาว กว่า 2,000 เมตร ส่วนบนพื้นที่ยอดเขาพบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกโค่นล้มลงจำนวนมาก และมีการบุกรุกแผ้วถางทำลายป่า พื้นที่บริเวณติดกันจำนวนนับร้อยไร่ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดพื้นที่ป่าและไม้หวงห้ามจำนวน 23 ต้น เก็บรวบรวมพยานหลักฐานจัดทำเอกสารมอบหมายให้ นายสมยศ คล่องการ พนักงานพิทักป่า ส.3 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.4(กะปง) เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พนักงานสอบสวน.สภ.กะปง ความผิดตาม พรบ.ป่าไม้พุทธศักราช 2484

    ด้านนาย วิริยะ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดมาก่อนครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ จึงได้มีการมาตรวจสอบเพิ่มเติม และได้ตรวจพบว่าพื้นที่มีร่องรอยในการใช้รถแม็คโครทำถนน ผ่านเข้าไปในเขตป่า ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้อยู่ในเขตป่าไม้ ใน พรบ.ป่าไม้2484 ซึ่งต่อจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะมีการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา กับกลุ่มที่เข้ามาบุกรุก หรือยึดถือครอบครอง ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพร้อมลงพิกัดแผนที่ ที่พบว่ามีการลักลอบปลูกปาล์มน้ำมันอายุประมาณ 3 ปี โดยจุดบริเวณดังกล่าวเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นการกระทำของผู้บุกรุกในครั้งนี้ถือว่า เหมือนกับเยาะเย้ยทางเจ้าหน้าที่ ของรัฐ ในฐานะที่ตัวเองมาดูแลเรื่องนี้ จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจตราต่อไป


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562

    วิกฤต! ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 40 พื้นที่

    4-69.jpg

    ฝนละอองสูงขึ้นกว่าเมื่อวานรวมกว่า 40 พื้นที่ ทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหา

    กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 22 มกราคม 2562

    จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้า อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 2 กม./ชม. ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ 22 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีส้ม) และ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีแดง) ในบางพื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม. ) รวม 40 พื้นที่ ปริมาณฝุ่นละอองสูงขึ้นจากเมื่อวาน โดย;

    บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีแดง) 7 สถานี

    พื้นที่ทั่วไป คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ” (สีส้ม) 16 สถานี

    คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ 23 ม.ค. 62 จากการพยากรณ์ และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา “การลอยตัวของอากาศจะดีขึ้นเล็กน้อย ลมพัดแรงขึ้น” อาจทำให้ฝุ่นละอองมีโอกาสเจือจางลงได้บ้าง คาดการณ์ว่าคุณภาพอากาศจะอยู่ในระดับ “เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ”

    คพ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม. บก.จร. ขนส่ง กระทรวงสาธารณสุข กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงคมนาคม และผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จว. ได้ประชุมหารือแนวทางในการ
    ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น ยกระดับความเข้มข้นของมาตรการตามความรุนแรงของสถานการณ์ ฝุ่นละอองดังนี้

    – บก.จร. เพิ่ม ความเข้มข้น ในการ ดำเนินการตรวจจับควันดำ ทั้ง 20 จุด รอบกรุงเทพฯ เพื่อกันรถควันดำเข้ามาในกรุงเทพมหานคร และจัดจุดตรวจวัด ควันดำ เคลื่อนที่เร็ว 5 ชุด ในพื้นที่ชั้นใน

    – กรมการขนส่งทางบก จัดชุดตรวจการ 16 ชุด ตรวจรถ ขสมก. ณ. วันนี้ ได้ตรวจวัดควันดำ รถขส.มก. กว่า 1,500 คัน และจะตรวจให้ครบ 2,000 คัน ซึ่ง นอกจากนี้จะได้เพิ่มในการตรวจรถ ตามพ.ร.บ.ขนส่ง ให้มากยิ่งขึ้น ร่วมกับทางบก.จร. และคพ.

    – กระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ รฟม. สั่งชะลอกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น ขุดดิน เปิดหน้าดิน เป็นต้น จนถึงวันที่ 22 ม.ค. 62 และร่วมกับ กทม. คืนพื้นผิวจราจร

    กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้เพิ่มการ เปิดหน่วยปฏิบัติการ นอกจากที่ภาคตะวันออก (ระยอง) แล้ว จะได้เพิ่ม ที่ ภาคกลาง (นครสวรรค์) ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม เป็นต้นไป
    -ปภ.สนับสนุนรถฉีดพ่นน้ำแรงดันสูง 8 คัน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และสามารถสนับสนุนเพิ่มได้หากท้องที่ร้องขอ
    – กทม. เพิ่มความถี่กวาดล้างทำความสะอาดถนน ควบคุมการก่อสร้าง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า
    – 5 จังหวัดปริมณฑล โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ออกมาตรการห้ามเผาและตรวจจับควันดำ

    ทั้งนี้ เมื่อหน่วยงานต่างๆได้ดำเนินมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้นแล้ว จะสามารถบรรเทาปัญหา PM2.5 ได้มาก และคณะทำงาน PM2.5 เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ฝุ่นละออง จะไม่รุนแรงมากนักหากสภาพอากาศ เอื้ออำนวยต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย อีสาน หนาวเย็น เหนือ กลาง ตะวันออก อุณหภูมิลด

    668162-01.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ภาคอีสานหนาวเย็นลง ลมแรง เหนือ กลาง ตะวันออก อุณหภูมิลด ทะเลมีคลื่นสูง

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน และ อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวหลายระลอกในอินโดนีเซีย

    1548173427382-960x0.jpg
    อินโดนีเซีย 22 ม.ค.-แผ่นดินไหวรุนแรง 4 ระลอก ขนาด 5.2-6.6 ในทะเลนอกชายฝั่งทางภาคกลางของอินโดนีเซีย ไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ

    เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 4 ระลอก ในระยะ 5 ชั่วโมง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.2-6.6 แมกนิจูด ในทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดนูซา เต็งการา ทางภาคกลางของอินโดนีเซีย ตั้งแต่ช่วงสายถึงบ่ายของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ และยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ อินโดนีเซียเพิ่งเผชิญเหตุสึนามิพัดถล่ม เมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา จากการปะทุระเบิดของภูเขาไฟอานัค กรากาตัว กลางช่องแคบซุนดา ระหว่างเกาะชวากับเกาะสุมาตรา คร่าชีวิตชาวบ้าน 426 ราย และบาดเจ็บอีก 7,202 คน.-สำนักข่าวไทย

    ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 65 คน จากตอลีบานโจมตีศูนย์ฝึกข่าวกรองอัฟกานิสถาน

    1548148545598-960x0.jpg

    กาซนี 22 ม.ค.- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในอัฟกานิสถานรายงานวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวนอย่างน้อย 65 คนจากกลุ่มตอลีบานโจมตีศูนย์ฝึกหน่วยข่าวกรองอัฟกัน เพิ่มขึ้นมากจากเดิมที่รายงานไว้ 12 คน

    กลุ่มติดอาวุธกดชนวนระเบิดบนรถที่เต็มไปด้วยระเบิดที่ศูนย์ฝึกหน่วยข่าวกรอง จากนั้นกลุ่มมือปืนขับรถยนต์มาและกราดยิง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในจังหวัดวาร์ดัคกล่าวว่า พบศพในซากปรักหักพัง 65 คนจากเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ซึ่งนับเป็นการโจมตีล่าสุดที่มีต่อหน่วยรักษาความมั่นคง เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70 คน และหลังคาพังถล่มลงมาบางส่วน เจ้าหน้าที่อีกคนกล่าวว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุซึ่งมาในชุดเครื่องแบบกองกำลังพิเศษอัฟกันถูกสังหารในทันที แต่ผู้เสียชีวิตส่วนมากเป็นเพราะหลังคาถล่มลงมาทับ นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของศูนย์ฝึกหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน .- สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้ป่าทั่วรัฐแทสเมเนีย

    1548229221500-960x0.jpg

    แทสเมเนีย 23 ม.ค.- ทีมนักดับเพลิงในรัฐแทสเมเนียของออสเตรเลียกำลังต่อสู้กับไฟไหม้ป่าทั่วแทสเมเนียในวันพุธ

    นายบรูซ ไบแอตต์ รองผู้อำนวยการสถานีดับเพลิงแทสเมเนียแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า นักดับเพลิงกำลังต่อสู้กับไฟไหม้ป่าเป็นระยะทาง 720 กิโลเมตร เผาผลาญเนื้อที่ป่าราว 343,750 ไร่ และทำลายสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว 1 แห่ง ทางการส่งเครื่องบินดับไฟมาจากรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่อช่วยสกัดไฟป่าไม่ให้ลุกลามมากขึ้น ขณะนี้ออสเตรเลียอยู่ในช่วงกลางฤดูร้อนจัดและประสบกับคลื่นความร้อนแผ่นปกคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ประชาชนในรัฐแทสเมเนียจะเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนระอุขึ้นอีกในวันศุกร์ .- สำนักข่าวไทย

    พายุฝน-หิมะ โหมกระหน่ำอย่างหนัก ในหลายพื้นที่ของสหรัฐ

    [​IMG]

    สหรัฐ 23 ม.ค. - พายุฝนและพายุหิมะที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักส่งผลให้เที่ยวบินกว่า 460 เที่ยว ที่ท่าอากาศยาน 2 แห่ง ในนครชิคาโก ต้องถูกยกเลิก ผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สนามบินเป็นจำนวนมาก

    พายุฝนและพายุหิมะที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักส่งผลให้เที่ยวบินกว่า 460 เที่ยวที่ท่าอากาศยาน 2 แห่งในนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ ต้องถูกยกเลิก ผู้โดยสารตกค้างอยู่ที่สนามบินเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่เข้าใจดีว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ส่วนที่รัฐโคโลราโด พายุหิมะส่งผลให้ต้องปิดใช้ทางหลวงหลายสายเนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี โรงเรียนหลายแห่งต้องหยุดการเรียนการสอน ขณะที่ทางการแจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขาให้ระมัดระวังอันตรายจากหิมะถล่ม เช่นเดียวกับที่รัฐไวโอมิง พายุหิมะตกปกคลุมไปทั่วทั้งรัฐ .- สำนักข่าวไทย


    พายุหิมะกระหน่ำแรงมาก ต้องปิดทางหลวงในโคโลราโด

    1548218670158-960x0.jpg
    โคโลราโด 23 ม.ค.- พายุหิมะพัดกระหน่ำทางหลวงสายอีสเทิร์นเพลนส์รัฐโคโลราโดของสหรัฐ วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทำให้รถบรรทุกและนักเดินทางตกค้างอยู่ชานเมืองเดนเวอร์

    รถยนต์และรถบรรทุกจอดเรียงรายเป็นระยะทาง 4.8 กิโลเมตร ตามเส้นทางหลวงอินเตอร์สเตท70 ช่วงเที่ยงวันซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการปิดถนนในเขตชานเมืองออโรรา ขณะที่ลมกระโชกแรงและหิมะตกโปรยปรายตามทางหลวง ทำให้ทัศนวิสัยลดลง ส่วนทางหลวงระหว่างรัฐสายตะวันออก-ตะวันตกรัฐแคนซัสต้องปิดเช่นกัน สภาพอากาศดีขึ้นทางตะวันตกและการจราจรเคลื่อนตัวได้โดยไม่มีปัญหายังเมืองเดนเวอร์และเขตภูเขา ส่วนอินเตอร์สเตท 25 เส้นทางหลักสายเหนือ-สายใต้ในโคโลราโดต้องปิดสัญจรในเส้นทางไปรัฐนิวเม็กซิโก ส่วนทางเหนือหิมะตกและลมแรงเป็นอันตรายต่อการเดินทางทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐไวโอมิง เพราะพายุทำให้หิมะตกหนักตลอดสุดสัปดาห์ หิมะและถนนลื่นในโคโลราโดทำให้ต้องปิดการสอนตามโรงเรียนต่างๆในเมืองเดนเวอร์ รวมทั้งยกระดับเตือนภัยหิมะถล่มในเขตภูเขารัฐโคโลราโด .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำเกาหลีใต้ขอประสานจีน เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

    1548150313786-960x0.jpg

    โซล 22 ม.ค.- ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้แถลงวันนี้ขอให้คณะรัฐมนตรีร่วมมือกับจีนเพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

    ประธานาธิบดีมุนกล่าวว่า ชาวเกาหลีใต้ประสบปัญหาอย่างมากจากหมอกทึบที่เรียกว่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ฟุ้งกระจายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นมลภาวะที่มาจากจีน ดังนั้นเกาหลีใต้และจีนต้องร่วมมือกันบรรเทาปัญหาสภาพอากาศตามมาตรการต่างๆ เช่น การจัดตั้งระบบเตือนภัยฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในบ่ายวันนี้กระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ได้จัดการประชุมที่กรุงโซลร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่จีนนำโดยอธิบดีกรมการประสานงานระหว่างประเทศ กระทรวงสิ่งแวดล้อมจีน เพื่อหารือด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งรวมถึงปัญหามลภาวะ จากการศึกษาร่วมขององค์การนาซาและสถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ร้อยละ 48 ของมลพิษในเกาหลีใต้มีที่มาจากประเทศอื่นๆ โดยร้อยละ 34 มาจากจีน .- สำนักข่าวไทย


    โดรนหลายลำ บินป่วนสนามบินในสหรัฐ

    1548220286704.jpg
    สหรัฐ 23 ม.ค. - การบินสหรัฐ ต้องสั่งระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก ที่สนามบินนวร์กในรัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังมีรายงานพบโดรนหลายลำบินอยู่เหนือสนามบินเทเทอร์โบโรที่อยู่ใกล้กัน

    การบินสหรัฐ ต้องสั่งระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออก ที่สนามบินนวร์กในรัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังมีรายงานว่าพบอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนหลายลำ บินอยู่เหนือสนามบินเทเทอร์โบโรซึ่งอยู่ใกล้กัน ในระดับความสูงราว 1,000 เมตร เหนือสนามบินในช่วงวันอังคาร แต่ล่าสุดเที่ยวบินสามารถขึ้น-ลงได้ตามปกติแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาในไทย

    ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า มีเที่ยวบินขาเข้าของสนามบินนวร์ก หลายเที่ยวที่เดินทางมาจากเมืองต่างๆ ต้องล่าช้า เนื่องจากต้องรอให้ทางสนามบินเคลียร์เที่ยวบินตกค้างให้เสร็จเสียก่อน .- สำนักข่าวไทย


    สหรัฐรวบ 4 ผู้ต้องหา เตรียมก่อเหตุระเบิดชุมชนมุสลิม

    1548230149044.jpg

    สหรัฐ 23 ม.ค.- ตำรวจสหรัฐรวบตัวชาย 3 คน และวัยรุ่นอีก 1 คน เตรียมก่อเหตุระเบิดโจมตีชุมชนชาวมุสลิมแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ก ตรวจค้นของตำรวจพบระเบิดทำเอง 3 ลูก และปืนอีกเกือบ 30 กระบอก

    ตำรวจสหรัฐรวบตัวชาย 3 คน และวัยรุ่นอีก 1 คน ขณะเตรียมก่อเหตุระเบิดโจมตีชุมชนชาวมุสลิมแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ก จากการตรวจค้นของตำรวจพบระเบิดทำเอง 3 ลูก และปืนอีกเกือบ 30 กระบอก แผนเตรียมก่อเหตุรุนแรงครั้งนี้ถูกตรวจพบหลังจากที่นักศึกษาคนหนึ่งนำรูปนักศึกษาอีกคนมาให้เพื่อนๆ ดู พร้อมถามว่าเหมือนมือกราดยิงโรงเรียนคนต่อไปหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีผู้แจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโรงเรียน ต่อมาได้มีการประสานงานกับตำรวจ จนนำไปสู่การจับกุมคนร้ายกลุ่มนี้ รวมทั้งนักศึกษาที่นำรูปมาถามเพื่อนด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำรัสเซียและตุรกี จะหารือเรื่องซีเรีย

    1548216920383-960x0.jpg

    มอสโก 23 ม.ค.- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอานของตุรกีจะหารือเรื่องซีเรียที่กรุงมอสโกวันพุธนี้ โดยตุรกีจะมุ่งเน้นการควบคุมเขตความมั่นคงทางเหนือของซีเรีย

    ผู้นำรัสเซียและตุรกีต่างอยู่กันคนละฝ่ายในสงครามซีเรีย โดยรัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ส่วนตุรกีหนุนกลุ่มกบฏต่อสู้กับกองกำลังรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาดของซีเรีย อย่างไรก็ตาม ทั้งสองต่างประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อหาทางออกทางการเมืองในสงครามซีเรียนาน 7 ปีแล้ว รัสเซียและตุรกีตกลงร่วมมือในปฏิบัติการภาคพื้นดินในซีเรีย ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศกะทันหันเมื่อเดือนที่แล้วว่าจะถอนทหารอเมริกัน 2,000 นายออกจากซีเรีย

    ประธานาธิบดีแอร์โดอานกล่าวว่า เขาจะหารือกับประธานาธิบดีปูตินเพื่อจัดตั้งเขตความมั่นคงที่ตุรกีเป็นฝ่ายควบคุมทางภาคเหนือของซีเรียซึ่งเป็นที่มั่นกองกำลังชาวเคิร์ดที่ตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในตุรกี แต่คาดว่ารัสเซียจะคัดค้านแผนดังกล่าว และเห็นว่ารัฐบาลซีเรียควรเป็นฝ่ายดูแลความมั่นคงทางภาคเหนือของซีเรีย ในขณะที่กองกำลังเคิร์ดซึ่งถูกสหรัฐที่เป็นพันธมิตรกันทอดทิ้งหลังจากสหรัฐประกาศถอนทหารอเมริกันออกจากซีเรีย ได้ขอร้องให้รัฐบาลซีเรียช่วยปกป้องจากการโจมตีของตุรกี .- สำนักข่าวไทย


    บีโอเจปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อครั้งใหม่

    1548218930703-960x0.jpg
    โตเกียว 23 ม.ค.- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ปรับลดการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อครั้งใหม่ในวันนี้ เป็นสัญญาณล่าสุดว่าญี่ปุ่นมีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ร้อยละ 2 ตามที่ทางการเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

    บีโอเจแถลงหลังสร็จสิ้นการประชุมนโยบายสองวันว่า คณะกรรมการนโยบายคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนาดใหญ่ต่อไป และได้ลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีการเงินสิ้นสุดเดือนมีนาคมปีหน้า เหลือร้อยละ 0.9 สาเหตุส่วนหนึ่งที่ปรับลดลงเพราะราคาน้ำมันอ่อนตัวลง ก่อนหน้านี้ในการประชุมเมื่อปลายเดือนตุลาคมปีก่อน บีโอเจเพิ่งปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีการเงินหน้าลงเหลือร้อยละ 1.4 และยอมรับว่าได้ล้มเลิกเป้าหมายที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อแตะร้อยละ 2.0 ภายในปี 2563 แล้ว ส่วนปีการเงินสิ้นสุดเดือนมีนาคมปีนี้ บีโอเจปรับลดประมาณการอัตราเงินเฟ้อจากร้อยละ 0.9 เป็นร้อยละ 0.8

    บีโอเจพยายามมาหลายปีที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อถึงเป้าหมายและปกป้องมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน แม้ว่าธนาคารกลางหลายประเทศเริ่มหันมาเข้มงวดนโยบายการเงินแล้วก็ตาม บีโอเจโทษผู้บริโภคและนายจ้างว่า ยึดติดในความเชื่อเรื่องภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาหลายทศวรรษ.- สำนักข่าวไทย

    ชาวรัสเซียไว้ใจปูตินน้อยที่สุด นับจากปี 2549

    1548228075520-960x0.jpg
    มอสโก 23 ม.ค.- ศูนย์วิจัยความเห็นสาธารณะของทางการรัสเซียเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้รับความไว้วางใจจากประชาชนต่ำที่สุดนับจากปี 2549 โดยเหลือเพียงร้อยละ 33.4 จากที่เคยสูงถึงร้อยละ 71 ในปี 2558

    ผลสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อนพบว่า รัฐบาลปูตินได้รับความไว้วางใจลดลงในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอการเติบโต ประชาชนมีรายได้ที่จับจ่ายได้ลดลง และไม่พอใจอย่างมากที่รัฐบาลขยายอายุเกษียณการทำงาน เทียบกับผลสำรวจในเดือนกรกฎาคม 2558 ที่ได้รับความไว้วางใจสูงถึงร้อยละ 71 หลังรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งเมื่อต้นปี 2557 ด้านศูนย์เลวาดาที่เป็นสำนักสำรวจอิสระเผยผลสำรวจเมื่อเดือนก่อนพบว่า ผู้ตอบร้อยละ 53 ไม่พอใจรัฐบาลปูติน และคะแนนนิยมโดยรวมอยู่ที่ร้อยละ 63 ลดลงจากร้อยละ 89 ในการสำรวจเดือนมิถุนายน 2558

    นักวิชาการมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนของอังกฤษให้ความเห็นกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า รัฐบาลรัสเซียให้ความสำคัญกับตัวเลขเหล่านี้มาก จึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เดิมประชาชนมักโยงว่าปัญหาต่าง ๆ เกิดจากนักการเมืองที่รายล้อมปูติน แต่ตอนนี้พวกเขาเริ่มโทษว่าเป็นเพราะปูตินเพราะเขาเป็นคนออกนโยบาย ด้านนักวิชาการของชาแธมเฮาส์ หน่วยงานวิชาการอิสระในอังกฤษชี้ว่า ปูตินขึ้นบริหารประเทศในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2541 เขารับปากชาวรัสเซียว่าจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นแต่ต้องแลกกับการถูกจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก แต่การที่ประเทศเข้าไปเกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองซีเรียที่ยืดเยื้อและผลพวงจากความขัดแย้งกับยูเครนได้สร้างภาระมหาศาลให้แก่ชาวรัสเซีย มาตรการคว่ำบาตรที่สหภาพยุโรปและสหรัฐประกาศใช้ตั้งแต่รัสเซียผนวกไครเมียทำให้ธุรกิจใหญ่ของรัสเซียถูกกระทบหนัก ผลสำรวจของรอยเตอร์คาดว่า ปีนี้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของรัสเซียจะโตเพียงร้อยละ 1.4 เท่านั้น.- สำนักข่าวไทย

    ฮ่องกงเตรียมเสนอร่างกฏหมาย จำคุกคนไม่เคารพเพลงชาติจีน

    1548217202696-960x0.jpg
    ฮ่องกง 23 ม.ค.-ฮ่องกงเตรียมเสนอร่างกฎหมายเข้าสภากำหนดโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี กับผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติจีน

    ร่างกฎหมายดังกล่าวนอกจากกำหนดโทษจำคุกแล้ว ยังกำหนดโทษปรับสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 202,220 บาท) กับผู้จงใจไม่เคารพเพลงชาติจีน March of the Volunteers ในที่สาธารณะ มีผลครอบคลุมไปถึงนักเรียนทุกโรงเรียนรวมทั้งโรงเรียนนานาชาติที่กฎหมายบังคับให้เรียนเพลงชาติจีนด้วย ครูมัธยมศึกษาวัย 36 ปี เชื่อว่า คุณครูส่วนใหญ่กังวลเรื่องนี้เพราะหากมีกฎหมายสั่งว่าครูจะต้องสอนอะไร ครั้งนี้เป็นเพลงชาติจีน ครั้งหน้าอาจเป็นเรื่องอื่นอีก คาดว่าสภานิติบัญญัติฮ่องกงจะผ่านร่างกฎหมายนี้ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นก่อนฤดูร้อนเนื่องจากฝ่ายค้านไม่มีเสียงมากพอจะคัดค้านได้

    ปัจจุบันฮ่องกงมีกฎหมายห้ามดูหมิ่นธงชาติและเพลงชาติจีน มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี แต่ช่วงหลายปีมานี้คนหนุ่มสาวชาวฮ่องกงเริ่มรู้สึกว่าจีนรุกล้ำวัฒนธรรมและการปกครองตนเอง หลายคนสนับสนุนให้ฮ่องกงยืนยันในอัตลักษณ์ของตนเองมากกว่าจะถูกเหมารวมเป็นจีน และเริ่มใช้การโห่เพลงชาติจีนตามการแข่งขันฟุตบอลในฮ่องกงเป็นวิธีประท้วงทางการเมือง ชายคนหนึ่งกล่าวว่า ชาวฮ่องกงไม่มีความรู้สึกว่าเป็นจีนแม้แต่น้อย แม้แต่คนที่เกิดหลังจากฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในปี 2540 ก็คิดว่าตนเองเป็นชาวฮ่องกง ไม่ใช่ชาวจีน.- สำนักข่าวไทย

    ประชาชนเดินขบวน ประท้วงขึ้นค่าโดยสารในบราซิล

    1548213968931-960x0.jpg
    เซาเปาโล 23 ม.ค.- กลุ่มผู้ประท้วงคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารเดินขบวนปิดขวางเส้นทางถนนสายสำคัญในนครเซาเปาโลวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนฝ่าแนวกั้นของตำรวจที่ตั้งไว้ และปิดขวางถนนอเวนิดา เปาลิสตา ถนนสายหลักของมหานครในบราซิล กลุ่มฟรีแฟร์มูฟเมนต์จัดการชุมนุมประท้วงขึ้น ซึ่งผู้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นเซาเปาโลยกเลิกคำสั่งขึ้นค่าโดยสารจากปัจจุบันที่ 1.05 ดอลลาร์ (34 บาท) มาอยู่ที่ 1.13 ดอลลาร์ (37 บาท) นักศึกษาชาวบราซิลที่เข้าร่วมการประท้วงดังกล่าวกล่าวว่า ทางการเซาเปาโลควรลดค่าโดยสาร เพราะทุกวันนี้ประชาชนต้องต่อสู้ดิ้นรนในการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่แห่งนี้อยู่แล้ว ซึ่งหากขึ้นค่าโดยสาร จะยิ่งทำให้ปัญหาหนักขึ้นไปอีก .- สำนักข่าวไทย

    นักเตะใหม่คาร์ดิฟฟ์ หายพร้อมเครื่องบิน

    1548173447249-960x0.jpg

    อังกฤษ 22 ม.ค.-เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาเครื่องบินเล็กที่กองหน้าคนใหม่ของคาร์ดิฟฟ์ร่วมเดินทางมา หลังหายไปจากจอเรดาร์ระหว่างเดินทางจากฝรั่งเศสมาเวลส์

    เจ้าหน้าที่ยามฝั่งอังกฤษ ยังคงเร่งออกค้นหาเครื่องบินเล็กแบบไพเพอร์ มาลิบู ซึ่งสูญหายบริเวณช่องแคบอังกฤษ พร้อมคนบนเครื่อง 2 คน หนึ่งในนั้นคือเอมิลิอาโน ซาลา กองหน้าอาร์เจนไตน์ วัย 28 ปี ที่สโมสรคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ แห่งศึกพรีเมียร์ลีก เพิ่งซื้อมาจากน็องต์ ในลีกเอิงของฝรั่งเศส แพงเป็นสถิติสโมสร 15 ล้านปอนด์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยซาลาอยู่ระหว่างเดินทางจากเมืองน็องต์มายังเมืองคาร์ดิฟฟ์ในแคว้นเวลส์เพื่อเตรียมลงฝึกซ้อมกับทีมนัดแรก ก่อนเครื่องบินจะหายไปจากจอเรดาร์ตั้งแต่คืนวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะนี้ยังคงไม่พบซากเครื่องบิน.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com/
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวเชียงใหม่ ขนาด 3.2 ยังไม่พบความเสียหาย
    %E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88M.jpg

    เชียงใหม่เกิดแผ่นดินไหว ชาวบ้านรับรู้แรงสั่นชัดเจน ด้านปภ.เผยยังไม่มีรายงานความเสียหาย

    ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า คืนที่ผ่านมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวศูนย์กลางที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เวลาประมาณ 23.00 น. ที่ละติจูด 18.97 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.03 องศาตะวันออก มีความแรงขนาด 3.2 ในระดับความลึก 1 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ได้รับรู้ถึงแรงสั่นไหวชัดเจนบริเวณ อ.สันทราย แม่แตงและ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย ซึ่งจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ทางสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ แจ้งยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบกับเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลและเขื่อนแม่กวงอุดมธาราที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางเหตุดังกล่าว โดย อ.สันทรายก็เพิ่งมีเหตุ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กขนาด 1.9 และวันที่ 18 ม.ค.เกิดที่ อ.แม่แจ่มขนาด 2.0 ซึ่งต่อเนื่องจากที่เกิดในประเทศลาวและเมียนมาร์ขนาด 4.0 และ 4.9 เมื่อวันที่ 16 และ 17 ม.ค.ที่ผ่านมาด้วย

    ด้านนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังไม่มีรายงานถึงความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว แม้ว่าช่วงที่เกิดเหตุประชาชนในพื้นที่จะรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ชัดเจน แต่เป็นระยะสั้นๆ ซึ่งได้ประสานให้ท้องถิ่นและปกครองพื้นที่ ทำการสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยละเอียดแล้ว

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2562

    ปธ.พุทธสมาคมใต้ ยันไม่มีพระขอย้ายพ้นจังหวัดชายแดนใต้

    8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%93%E0%B8%91%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A319-1-62-2-1.jpg

    ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคมชายแดนภาคใต้ ยัน พระสงฆ์ยังไม่มีขอย้ายออกนอกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

    นายกิจจา จันทสิโร ประธานสมาพันธ์พุทธสมาคม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาสและสตูล) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่ทั้งไทยพุทธและไทยอิสลาม ต่างตื่นตัวกับเหตุความรุนแรง และเห็นพ้องต้องกันว่า ต้องร่วมด้วยช่วยกันปฏิเสธความรุนแรงในทุกกรณี ส่วนพระสงฆ์ต้องยอมรับว่ายังมีความหวาดกลัวอยู่บ้าง แต่เท่าที่สอบถามพระที่เป็นคนในพื้นที่ต่างๆไม่มีใครประสงค์จะขอย้ายออกจากนอกพื้นที่เลย ต่างยืนยันจะเผยแพร่พระพุทธศาสนาต่อไป ส่วนในเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็อยากให้มีการปรับปรุงให้รัดกุม ละเอียดมากยิ่งขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนตัวแล้วมองว่าพวกกลุ่มขบวนการที่ก่อเหตุนั้น มีเป้าประสงค์เพื่อสร้างความแตกแยก และกดดันให้ไทยพุทธออกนอกพื้นที่ เพราะขณะนี้คนไทยพุทธลดน้อยลดกว่าเดิมมาก ทางเจ้าหน้าที่ต่างๆ ในระดับท้องถิ่น หรือด้านสาธารณสุขก็ไม่ค่อยมีไทยพุทธเท่าไรนัก ซึ่งถ้ากลุ่มขบวนการกดดันให้ไทยพุทธออกนอกพื้นที่ได้มากกว่านี้ก็ไม่ต่างกับการแบ่งแยกดินแดนได้สำเร็จ ซึ่งตรงนี้ทางภาครัฐต้องช่วยทำให้ไทยพุทธและทุกศาสนาอยู่ในพื้นที่อย่างปลอดภัยให้ความที่สุด


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2562

    ฟังสวดพระอภิธรรมศพครูใหญ่”หลวงพ่อคูณ”

    %E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B8%93-3.jpg

    ยังคงหลั่งไหลเข้าวางดอกไม้จันทน์ พร้อมรับฟังสวดพระอภิธรรมศพครูใหญ่ "หลวงพ่อคูณ" รอบสุดท้ายของวัน

    ที่ศูนย์ประชุม เอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.สถานที่ที่ มข.กำหนดจัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่และครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณปริสุทโธ เป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2562 ยังคงมีคณะศิษยานุศิษย์ รวมทั้งผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณ และคนในครอบครัวของครูใหญ่ทั้ง 647 ร่างทยอยเดินทางมาร่วมวางดอกไม้จันทน์และกราบลาเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 29 ม.ค.

    ขณะที่การสวดพระอภิธรรมศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณในรอบ 19.00 น. ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายของวันนี้ ยังคงเนืองแน่นไปด้วยคณะศิษยานุศิษย์รวมไปถึงผู้ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณ และคนในครอบครัวของครูใหญ่ทั้งหมดเข้าร่วมสวดพระอภิธรรม โดยมีพระพิธีธรรม 10 รูปจากวัดหนองแวงพระอารามหลวง สวดพระอภิธรรมในคืนวันนี้

    โดยลำดับขั้นตอนพิธีสวดอภิธรรมศพครูใหญ่และครูใหญ่หลวงพ่อคูณ พระสงฆ์ 10 รูป สวดพระอภิธรรม 7 พระคัมภีร์ และ โดยมี นางทัศนีย์ ตั้งพัฒนาศิริ ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมเจ้าภาพสวดถวายจัตุปัจจัยไทยทาน ต่อพระสงฆ์ 10 รูป ถวายผ้าไตรแด่พระสงฆ์ 10 รูป และกรวดน้ำเป็นอันเสร็จสิ้นพิธี ก่อนที่คณะเจ้าภาพทั้งหมดจะจะร่วมกันวางดอกไม้จันทน์บริเวณที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดใน 3 จุด ประกอบด้วย บริเวณด้านข้าง 2 จุด และตรงกลาง 1 จุด ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยจากทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั่วทั้งบริเวณงาน พร้อมทั้งขอความร่วมมือในขณะที่ทุกคนอยู่ภายในงานจะต้องแต่งกายสุภาพ สำรวม และถ่ายภาพในจุดที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดเท่านั้น

    รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข.กล่าวว่า วันนี้ มข.ได้เปิดให้ประชาชน และศิษยานุศิษย์เดินทางเข้าชมนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกอย่างเป็นทางการ ภายในฌาปนสถานเมรุชั่วคราว วัดหนองแวงพระอารามหลวง ภายในเกาะกลางน้ำ ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมือง สายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งบรรยากาศมีประชาชน และคณะศิษยานุศิษย์ รวมไปถึงผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในครูใหญ่หลวงพ่อคูณจำนวนมาก ทยอยเดินทางเข้ามาวางดอกไม้จันทน์ในจุดที่กำหนดรอบตัวนกหัสดีลิงค์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมทั้งร่วมบันทึกภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกก่อนจะทำการฌาปนกิจศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณและเผานกหัสดีลิงค์เทินบุษบกตัวนี้ไปพร้อมกับพิธีทั้งหมด อย่างไรก็ตาม มข.ยังคงขอความร่วมมือในจุดนี้ห้ามแตะต้องทุกส่วนของนกหัสดีลิงค์รวมทั้งรูปปั้นสัตว์ป่าหิมพานต์และสิ่งก่อสร้างภายในบริเวณทั้งหมด เพื่อป้องกันเกิดความเสียหาย

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2562

    พิษฝุ่น โรงเรียนรุ่งอรุณ ประกาศหยุดเรียน 3 วัน

    1-175.jpg

    โรงเรียนรุ่งอรุณ ประกาศหยุดเรียน 3 วัน ระดับชั้นอนุบาล - ป.3 ชี้ ขนาดสรีระยังไม่เหมาะสมกับหน้ากากอนามัย

    นางสุนิสา ชื่นเจริญสุข ผู้อำนวยการ โรงเรียนรุ่งอรุณ หยุดเรียน 3 วัน ถนนพระราม 2 ซอย 33 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน มีหนังสือถึงผู้ปกครอง เรื่อง ปิดทำการเรียนการสอนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 23-25 ม.ค. 62 รวม 3 วัน เนื่องจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร ยังคงมีค่า PM2.5 สูงกว่ามาตรฐาน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนโดยทั่วไป และทางครูประจำชั้นได้กำชับให้นักเรียนได้สวมหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันแต่ในสถานการณ์จริง ทางคณะครูพบว่า การให้เด็กสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจาก

    1.ขนาดสรีระของเด็กไม่เหมาะสมกับหน้ากากอนามัย
    2.เด็กไม่สามารถใส่หน้ากากอนามัยได้ตลอดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
    3.การจำกัดกิจกรรมไว้แต่ในห้องเรียน ทำให้เด็กเกิดความเครียด

    ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นแก่เด็กเล็ก คือ นักเรียนชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีตอนต้นที่มีส่วนสูงและน้ำหนักน้อย ทำให้ขนาดของหลอดลมและความจุอากาศของปอดน้อยทางโรงเรียนจึงขอ ปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่ วันที่ 23-25 ม.ค. 62

    สำหรับนักเรียนชั้นอื่นที่มาเรียนตามปกติ ทางโรงเรียนได้ขอให้ผู้ปกครองมารับนักเรียนกลับบ้านทันทีหลังเวลาเลิกเรียนและให้นักเรียนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยมาจากบ้าน โดยทางครูประจำชั้นจะกำชับนักเรียนทุกคนให้สวมใส่หน้ากากตลอดเวลา

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2562

    อุตุฯชี้ เหนือ อีสาน อากาศเย็น-กทม.มีหมอก

    %E0%B8%9E.%E0%B8%A2.601-1.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ ภาคเหนือ อีสาน อากาศเย็นถึงหนาว อ่าวไทยคลื่นสูง 2 เมตร-กทม.มีหมอกตอนเช้า

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย สำหรับอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แคนาดาเมินจีนขู่!! เล็งแบน“หัวเว่ย”จากเทคโนโลยี 5G

    วันที่ 19 ม.ค. 2019
     

แชร์หน้านี้

Loading...