ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุหิมะและลมแรง กระหน่ำภาคกลางสหรัฐ

    1552451866401-960x0.jpg
    นิวยอร์ก 13 มี.ค.- สถานีอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐ พยากรณ์ว่า พายุปลายฤดูหนาวในสัปดาห์นี้ จะส่งผลให้หิมะตกหนักสะสมถึง 60 ซม. และลมกระโชกแรงบริเวณรัฐที่ราบตอนกลางของสหรัฐ ทำให้การเดินทางล่าช้า และน้ำท่วมแถบอัปเปอร์ มิดเวสต์

    รายงานพยากรณ์อากาศคาดว่า พายุในระดับความกดอากาศต่ำในตะวันตกเฉียงใต้ได้เคลื่อนตัวไปแถบเทือกเขาร็อกกี้ ทำให้มีปริมาณหิมะตกสะสม 60 ซม. รวมทั้งพายุหิมะกระหน่ำในรัฐโคโลราโด ไวโอมิง เนแบรสกา และเซาท์ดาโคตา เจ้าหน้าที่คาดว่า ลมกระโชกแรงสูงสุด 113 กิโลเมตร/ชั่วโมง และจะทำให้หิมะตกขาวโพลนทั้งแถบ และไฟฟ้าดับทั่วพื้นที่ เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศเมืองเดนเวอร์ แนะนำว่าไม่ควรสัญจรทางถนนในช่วงบ่ายถึงค่ำ โดยจะมีพายุลมแรง คาดว่าการเดินทางโดยเครื่องบินจะได้รับผลกระทบจากหิมะตกหนักที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศเดนเวอร์ อาจต้องปิดเส้นทางบินบางส่วน สนามบินเดนเวอร์ แถลงว่า ได้เตรียมการในกรณีที่เที่ยวบินล่าช้าและต้องยกเลิกเที่ยวบิน ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบสถานะการบินก่อนด้วย.- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ผ่านร่าง ก.ม.ชุดใหญ่ แก้ปัญหามลพิษทางอากาศ

    1552461110656-960x0.jpg

    โซล 13 มี.ค.- เกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายชุดใหญ่เพื่อเร่งแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ที่ถูกกำหนดให้เป็นภัยพิบัติทางสังคม และเพื่อปลดล็อกเงินทุนฉุกเฉินในการแก้ปัญหา

    ปัญหามลพิษทางอากาศของประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับสี่ของเอเชียแห่งนี้เกิดจากหลายปัจจัย เช่น โรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน ไอเสียยวดยาน สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนในวงกว้างและมีผลต่อคะแนนนิยมของประธานาธิบดีมุน แจอิน ร่างกฎหมายชุดใหม่ที่รัฐบาลผ่านออกมาในวันนี้และจะมีผลบังคับใช้ใน 15 วันหากไม่มีการคัดค้าน กำหนดให้มลพิษทางอากาศเป็นภัยพิบัติ เปิดทางให้รัฐบาลสามารถนำทุนสำรองบางส่วนไปใช้รับมือความเสียหายหรือเหตุฉุกเฉินที่เกิดจากมลพิษทางอากาศ ทุนสำรองของเกาหลีใต้ปีนี้สูงถึง 3 ล้านล้านวอน (ราว 83,812 ล้านบาท) นอกจากนี้ยังกำหนดให้ทุกโรงเรียนควรมีเครื่องฟอกอากาศ ยกเลิกข้อจำกัดการจำหน่ายก๊าซแอลจีพีที่ปล่อยไอเสียน้อยกว่าน้ำมันเบนซินและดีเซล

    ก่อนออกกฎหมายชุดนี้เกาหลีใต้ได้ดำเนินมาตรการหลายอย่าง เช่น จำกัดการทำงานของโรงไฟฟ้าพลังถ่านหิน ข้อมูลปี 2560 ขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือโออีซีดีระบุว่า คุณภาพอากาศเกาหลีใต้แย่ที่สุดในบรรดาสมาชิก 36 ประเทศ ฝุ่นละอองขนาดพีเอ็ม 2.5 เฉลี่ยปีละ 25.1 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกือบสองเท่าของโออีซีดีที่เฉลี่ยปีละ 12.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่องค์การอนามัยโลกกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยว่าไม่ควรเกิน 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ช่วงต้นเดือนนี้ปริมาณฝุ่นละอองเกือบทั้งประเทศเกาหลีใต้สูงติดต่อกัน 6 วัน ส่งผลให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดีมุนที่มีการเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มีนาคมลดลงร้อยละ 3 จากร้อยละ 46 ในการสำรวจหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น.- สำนักข่าวไทย

    เครื่องบินเล็กตกใส่บ้านในสหรัฐ นักบินดับ

    1552446916253.jpg

    สหรัฐ 13 มี.ค.-เครื่องบินขนาดเล็กตกใส่บ้านหลังหนึ่งในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ ส่งผลให้นักบินเสียชีวิตทันที เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวนหาสาเหตุ

    เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขนาดเล็กตกใส่บ้านหลังหนึ่งในรัฐโอไฮโอของสหรัฐ ส่งผลให้นักบินเสียชีวิตทันที กลุ่มควันหนาทึบจากเพลิงไหม้เครื่องบินปกคลุมไปทั่วบริเวณ มีรายงานว่า เครื่องบิน ไพเพอร์ พีเอ 31 ขนาด 2 เครื่องยนต์ ลำนี้ตกใส่ตัวบ้านบริเวณสวนหลังบ้าน โชคดีที่ขณะเกิดเหตุไม่มีคนอยู่ในบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่ออกไปทำงาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนเพื่อหาสาเหตุ.-สำนักข่าวไทย

    ครอบครัวและเพื่อนผู้เคราะห์ร้ายจากเครื่องบินตก มาถึงเอธิโอเปียแล้ว

    1552446517025-960x0.jpg

    แอดดิสอาบาบา 13 มี.ค.- ญาติมิตรที่อยู่ในอาการเศร้าโศกหลังเหตุเครื่องบินโดยสารเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันอาทิตย์ เดินทางถึงกรุงแอดดิสอาบาบาแล้ว ขณะเจ้าหน้าที่ยังสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตกต่อไป

    เครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียประสบเหตุตกหลังบินขึ้นจากสนามบินในแอดดิสอาบาบาเมื่อเวลา 08.38 วันอาทิตย์ได้ไม่นาน โดยมีกำหนดเดินทางถึงกรุงไนโรบีของเคนยา 10.25 น. แต่เครื่องบินขาดการติดต่อในเวลา 08.44 น. และตกใกล้เมืองบิชอฟตู ทำให้ผู้โดยสารทั้งหมด 149 คน และลูกเรือ 8 คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด ชายที่เดินทางมาจากอิสราเอลภายหลังทราบข่าวว่าเพื่อนของเขาเป็นหนึ่งในชาวอิสราเอลสองคนที่เสียชีวิตจากเครื่องบินตกในเอธิโอเปียเมื่อวันอาทิตย์เดินทางมาถึงกรุงแอดดิสอาบาบาแล้ว และยังคงต้องรอข้อมูลจากรัฐบาลเอธิโอเปียในกระบวนการตรวจพิสูจน์ก่อนที่จะเขาจะสามารถส่งศพกลับอิสราเอลได้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก โดยมีญาติมิตรผู้เคราะห์ร้ายทยอยเดินทางเข้ามาในเอธิโอเปียเพื่อรอติดตามผลตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้โดยสาร สำนักงานควบคุมด้านการบินและสายการบินทั่วโลกได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ที่เกิดอุบัติเหตุไว้ก่อนเนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐระบุยังไม่มีหลักฐาน ที่จะสั่งระงับการบินเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์

    1552439675071-960x0.jpg

    วอชิงตัน 13 มี.ค. – สหรัฐกล่าววานนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่จะสั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุตกเป็นลำที่ 2 ในช่วงเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

    แม้ว่าทางบริษัทโบอิง ยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตอากาศยานของสหรัฐจะออกมายืนยันว่า เครื่องบินมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ แต่สหภาพยุโรป อังกฤษ และอินเดีย เห็นพ้องกับอินเดียและอีกหลายประเทศสั่งระงับการใช้เครื่องบินรุ่นนี้หรือสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นนี้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศตน จนกว่าจะทราบผลการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เครื่องบินตก ในขณะที่สหรัฐยังคงไม่ได้ดำเนินมาตรการใด ๆ กับเครื่องบินของโบอิง

    นายแดเนียล เอลเวล ผู้บริหารของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ เอฟเอเอ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีปัญหาในการใช้งานและไม่มีหลักฐานที่ทำให้เอฟเอเอ ต้องสั่งให้ระงับการใช้เครื่องบินรุ่นนี้ เครื่องบินของโบอิงกลายเป็นเด็นเรื่องความปลอดภัยหลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เกิดอุบัติเหตุตกหลังจากออกเดินทางจากกรุงแอดดิสอาบาบา ไปยังกรุงไนโรบี เพียงไม่กี่นาที ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 คน เสียชีวิตทั้งหมด และเมือ่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบินไลอ้อนแอร์ ก็เกิดอุบัติเหตุตกในอินโดนีเซีย หลังจากเพิ่งขึ้นบินจากกรุงจาการ์ตา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ แถลงเรื่องงดบินโบอิง 737 แม็กซ์เพื่อความปลอดภัย

    1552458869077-960x0.jpg
    แคนเบอร์รา 13 มี.ค.- สำนักงานความปลอดภัยด้านการบินออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ระงับการบินทั้งหมดของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ในทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นเดียวกับเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันอาทิตย์

    สำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนออสเตรเลีย(คาซา) แถลงว่า สายการบินออสเตรเลียไม่ได้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว แต่มีสายการบินต่างชาติ 2 แห่งคือ ซิลค์แอร์ และฟิจิแอร์เวย์ที่มีบริการเครื่องบินรุ่นนี้ในเที่ยวบินมาออสเตรเลีย และว่าซิลค์แอร์ซึ่งมีสำนักงานในสิงคโปร์ได้ระงับใช้เครื่องบิน 737 แม็กซ์ด้วย โฆษกคาซาให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลียว่า การตัดสินใจดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ส่วนนิวซีแลนด์และฟิจิได้ระงับบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ในเที่ยวบินขาเข้าและออกประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบกับสายการบินฟิจิแอร์เวย์เพียงแห่งเดียว เพราะสายการบินนิวซีแลนด์ไม่ได้ใช้เครื่องบินแม็กซ์ 8 ก่อนหน้านี้หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหภาพยุโรป(อียู) ได้ระงับบินโบอิง 737 แม็กซ์และห้ามบินเข้า-ออกน่านฟ้า โดยมีสหรัฐประเทศเดียวที่ยังให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ หลังจากมีอุบัติเหตุเครื่องบินตกทำให้ผู้อยู่บนเครื่องเสียชีวิตถึงสองเหตุการณ์ภายในช่วงเวลาไม่ถึง 5 เดือน .- สำนักข่าวไทย

    สมาคมนักบินนิวซีแลนด์ หนุนคำสั่งระงับบินโบอิง 737 แม็กซ์

    1552464528621-960x0.jpg
    ออกแลนด์ 13 มี.ค.- สมาคมนักบินนิวซีแลนด์ ยินดีกับการตัดสินใจของสำนักงานการบินพลเรือนนิวซีแลนด์ ที่แถลงการณ์ระงับการบินเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ตั้งแต่วันพุธนี้ ภายหลังอุบัติเหตุตกที่เอธิโอเปีย มีผู้เสียชีวิต 157 คน

    นายทิม โรบินสัน ประธานสมาคมนักบินนิวซีแลนด์กล่าวเสริมว่า การที่คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการบินสหรัฐตัดสินใจไม่ระงับการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเหมือนอย่างที่หลายประเทศประกาศไปนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นและผิดปกติ อย่างไรก็ตามประธานสมาคมนักบินนิวซีแลนด์กล่าวเสริมว่า สหรัฐอาจได้รับข้อมูลภายในจากบริษัทโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ โดยที่คนอื่นไม่ทราบก็ได้ โบอิง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมูลค่าตามราคาตลาดดิ่งลงไปหลายพันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่อุบัติเหตุเครื่องบินตก แถลงว่า บริษัทเข้าใจดีถึงการตัดสินใจดังกล่าว แต่ทางบริษัทยังคงมั่นใจอย่างยิ่งในโบอิง 737 แม็กซ์ และเล็งเห็นว่าความปลอดภัยต้องมาก่อน ขณะที่อุบัติเหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันอาทิตย์ นับเป็นเหตุตกครั้งที่สองของโบอิง 737 แม็กซ์ซึ่งเครื่องบินรุ่นเดียวกันประสบเหตุตกในอินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้วในช่วงเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน และยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด .-สำนักข่าวไทย

    อัยการเวเนซุเอลาเรียกร้องศาลสูงดำเนินคดี "ไกวโด" ข้อหาบ่อนทำลายชาติ

    1552461278971.jpg

    เวเนซุเอลา 13 มี.ค.-นายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เผยเขากำลังหาทางแก้ไขสถานการณ์การชุมนุม ขณะที่อัยการเรียกร้องให้ศาลสูงดำเนินคดีกับนายไกวโด ข้อหาบ่อนทำลายประเทศชาติ

    ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร นายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา กล่าวว่า เขากำลังหาทางแก้ไขสถานการณ์ และจะเข้าไปนั่งทำงานในทำเนียบประธานาธิบดีเร็วๆ นี้

    ขณะที่อัยการเรียกร้องให้ศาลสูงดำเนินคดีกับนายไกวโด ข้อหาบ่อนทำลายประเทศชาติ นายไกวโดประกาศตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลาเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยได้รับการรับรองจากสหรัฐและอีกหลายประเทศในยุโรป รวมทั้งลาตินอเมริกา

    ขณะที่นายมาดูโร ซึ่งยังคงควบคุมกองทัพและหน่วยงานรัฐอีกหลายแห่ง รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียและจีน กล่าวหาสหรัฐว่าเป็นต้นเหตุของความย่อยยับทางเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา พร้อมทั้งกล่าวหานายไกวโดว่าเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-รัสเซีย

    1552466300868.jpg
    รถไฟบรรทุกสินค้าจีน-รัสเซีย

    จีน 13 มี.ค.-ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้า ซึ่งประกอบด้วยตู้คอนเทนเนอร์ 41 ตู้ บรรทุกแป้งทำอาหารจากรัสเซียเกือบ 1,230 ตัน เดินทางจากเมืองโนโวซีบีสค์ของรัสเซียมายังเมืองชี่เฟิง ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีนแล้ว โดยใช้เวลาทั้งสิ้น 9 วัน นับเป็นการให้บริการขนส่งสินค้ากลับไปยังจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังผ่านการตรวจสอบสินค้าเหล่านี้จะกระจายไปทั่วประเทศ

    ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้า ซึ่งเชื่อมพื้นที่ทางเหนือของจีนกับรัสเซีย และหลายเมืองในยุโรป ได้เริ่มให้บริการเมื่อปี 2559 ตามเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน ซึ่งมีนโยบายสนับสนุนการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ.-สำนักข่าวไทย


    สมาชิกไอเอส 3,000 คน เข้ามอบตัวในซีเรีย

    1552441621549-960x0.jpg
    สมาชิกไอเอส 3,000 คน เข้ามอบตัวในซีเรีย

    บากูซ 13 มี.ค. - กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ เอสดีเอฟ ที่สหรัฐหนุนหลัง เปิดเผยวานนี้ว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส กำลังจะปิดฉากลงแล้ว เนื่องจากเอสดีเอฟ ใช้กำลังรุกโจมตีอย่างหนักในฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในซีเรีย และบรรดานักรบไอเอสและครอบครัวราว 3,000 คน ยอมมอบตัวแล้ว

    ผู้สื่อข่าวในหมู่บ้านบากูซรายงานว่า เห็นคนหลายร้อยคนเข้ามอบตัวกับเอสดีเอฟ ที่ระดมกำลังโจมตีที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในหมู่บ้านบากูซเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีกองกำลังพันธมิตรที่สหรัฐเป็นแกนนำช่วยสนับสนุนในการโจมตีทางอากาศ บริเวณดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอส ที่ครั้งหนึ่งเคยยึดครองพื้นที่ 1 ใน 3 ของซีเรียและอิรักในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โฆษกเอสดีเอฟ ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า จำนวนสมาชิกไอเอสที่มอบตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3,000 คนแล้ว และเมื่อเอสดีเอฟ ยืนยันว่า ทุกคนที่ต้องการมอบตัวได้เข้ามอบตัวเรียบร้อยแล้ว ปฏิบัติการโจมตีจะดำเนินต่อไป และไอเอสใกล้จะพ่ายแพ้แล้ว.-สำนักข่าวไทย

    อังกฤษจะยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจำนวนมาก หากเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง

    1552464359039-960x0.jpg

    ลอนดอน 13 มี.ค.- รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า จะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าหลากหลายอย่าง และเลี่ยงการเข้มงวดพรมแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับไอร์แลนด์ ในกรณีที่สหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท โดยไร้ข้อตกลง

    รัฐบาลอังกฤษประกาศเรื่องนี้ก่อนที่สมาชิกสภาจะลงมติในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่าควรเบร็กซิทในวันที่ 29 มีนาคม โดยไร้ข้อตกลงหรือไม่ หลังจากนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์พ่ายการลงมติร่างข้อตกลงเบร็กซิทในสภาเป็นครั้งที่สองเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น มาตรการนี้จะบังคับใช้ชั่วคราวและเป็นการดำเนินการแต่เพียงเดียวในกรณีที่เบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง ประกอบด้วยการให้สินค้านำเข้ามาในยูเคปลอดภาษีถึงร้อยละ 87 ของมูลค่านำเข้าทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 80 ในปัจจุบัน และจะไม่เพิ่มการตรวจสอบหรือควบคุมสินค้าที่เคลื่อนย้ายจากสาธารณไอร์แลนด์ที่เป็นสมาชิกอียูเข้าสู่ไอร์แลนด์เหนือที่เป็นส่วนหนึ่งของยูเค แต่สินค้านี้จะไม่อยู่ข่ายระบบภาษีใหม่ที่อังกฤษจะประกาศใช้.-สำนักข่าวไทย

    ตัดสินจำคุกบาทหลวงฉาว

    1552447316853.jpg

    ออสเตรเลีย 13 มี.ค.-ผู้พิพากษาออสเตรเลียตัดสินจำคุกบาทหลวงวัย 77 ข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 2 คน

    คาร์ดินัล จอร์จ เพลล์ บาทหลวงวัย 77 ปี ถูกผู้พิพากษารัฐวิกทอเรีย ของออสเตรเลียตัดสินจำคุก เป็นเวลา 6 ปี ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็กชายวัย 13 ปี จำนวน 2 คน ซึ่งเป็นสมาชิกคณะนักร้องประสานเสียงที่โบสถ์เซนต์แพททริคในเมืองเมลเบิร์น เมื่อ 20 ปีก่อน คำตัดสินครั้งนี้ระบุให้บาทหลวงเพลล์ ต้องรับโทษจำคุกอย่างน้อย 3 ปี 8 เดือน ก่อนอนุญาตให้ปล่อยตัวโดยมีทัณฑ์บน บาทหลวงเพลล์ เป็นอดีตที่ปรึกษาด้านการคลังของสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก นับเป็นพระราชาคณะผู้ใหญ่ลำดับสูงที่สุด ในคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานล่วงละเมิดทางเพศเด็ก อย่างไรก็ตาม บาทหลวงเพลล์ ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาและประกาศจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินในเดือนมิถุนายนนี้.-สำนักข่าวไทย

    เด็กมัธยมฟ้องซีเอ็นเอ็นเกือบ 9 พันล้านบาท

    1552453517392-960x0.jpg

    เคนทักกี 13 มี.ค.- เด็กมัธยมชาวรัฐเคนทักกี ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 275 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8,703 ล้านบาท) จากซีเอ็นเอ็น เนื่องจากทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นพวกม็อบเกลียดชัง ที่เผชิญหน้ากับนักเคลื่อนไหวชนพื้นเมืองที่อนุสรณ์สถานลินคอล์นในกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนมกราคม

    คำฟ้องที่ยื่นในนามของนายนิโกลาส แซนด์มานน์ นักเรียนโรงเรียนมัธยมโควิงตันคาทอลิก วัย 16 ปี เรียกค่าชดเชยและค่าเสียหายจากซีเอ็นเอ็นว่า ออกอากาศเนื้อหาหมิ่นประมาท 4 ครั้ง และลงบทความออนไลน์เนื้อหาเท็จ 9 ครั้ง กล่าวหาเขาและเพื่อนร่วมชั้นเรียนว่ามีพฤติกรรมเหยียดผิว คำฟ้องระบุว่า ซีเอ็นเอ็นแสดงออกถึงอคติต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้วยการมุ่งจับจ้องนายแซนด์มานน์และนักเรียนคนอื่น เพียงเพราะพวกเขาสวมหมวกสีแดง มีคำขวัญ Make America Great Again ของทรัมป์

    ภาพนิ่งและคลิปที่มีการส่งต่อในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง เห็นนายแซนด์มานน์ยืนจ้องและยิ้มให้นายนาธาน ฟิลิป นักเคลื่อนไหวชนพื้นเมืองอเมริกันที่กำลังร้องเพลงและตีกลองอยู่ตรงหน้า นักท่องโลกออนไลน์หลายคนตีความไปว่า นักเรียนกลุ่มนี้กำลังล้อเลียนนายนายฟิลิป ด้านเขตปกครองโรมันคาทอลิกแห่งโควิงตัน รัฐเคนทักกีได้เปิดการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้ข้อสรุปเมื่อเดือนก่อนว่า ไม่มีหลักฐานว่านักเรียนกลุ่มนี้ยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า แต่เด็กกลุ่มนี้ซึ่งไปร่วมการเดินขบวนต่อต้านการทำแท้ง เป็นฝ่ายถูกกลุ่มผู้ประท้วงชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันใช้ถ้อยคำดูหมิ่น เด็ก ๆ จึงตอบโต้โดยได้รับอนุญาตจากครูพี่เลี้ยงให้ตะโกนคำขวัญโรงเรียน ก่อนที่นายฟิลิปจะแทรกเข้ามาร้องเพลงและตีกลองในบริเวณนั้น

    เด็กมัธยมรายนี้เพิ่งฟ้องหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อเดือนก่อนเป็นเงิน 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7,912 ล้านบาท) เพราะรายงานเหตุการณ์ดังกล่าว วอชิงตันโพสต์แถลงว่า จะสู้คดีอย่างไม่ลดละ จากนั้นได้ลงบทบรรณาธิการชี้แจงว่า รายงานข่าวไปตามข้อมูลใหม่ที่ได้รับมา.- สำนักข่าวไทย

    เปิดโปงแผนโกงครั้งมโหฬาร เอาลูกเศรษฐีอเมริกันเข้ามหาวิทยาลัย

    1552448402940-960x0.jpg
    บอสตัน 13 มี.ค.- อัยการสหรัฐตั้งข้อหาคนเกือบ 50 คน ในจำนวนนี้มีดารานักแสดงรวมอยู่ด้วย เป็นการเปิดโปงแผนการโกงเพื่อช่วยลูกหลานเศรษฐีอเมริกันเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมา

    อัยการเมืองบอสตันแถลงข่าววานนี้ว่า การโกงซึ่งมีมูลค่าทั้งหมด 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 790 ล้านบาท) ส่วนใหญ่ดำเนินการโดยบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองนิวพอร์ตบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย เริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 ใช้การติดสินบทโค้ช จ้างคนสอบแทน และตกแต่งภาพถ่ายลูกหลานเศรษฐีที่ไม่เล่นกีฬาให้กลายเป็นนักกีฬาตัวยง เพื่อให้มหาวิทยาลัยรับเข้าศึกษาต่อ เด็กที่เข้าเรียนด้วยการโกงหนึ่งคนทำให้เด็กที่มีความสามารถจริงและซื่อสัตย์ถูกปฏิเสธหนึ่งคน อัยการเผยว่า นายวิลเลียม ริค ซิงเกอร์ วัย 58 ปี รับสารภาพว่า บริษัทเอจด์คอลเลจแอนด์แคเรียเน็ตเวิร์กของเขาเรียกรับเงิน 100,000-2,500,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.16-79.13 ล้านบาท) ต่อเด็ก 1 คน โดยบังหน้าว่าเป็นเงินบริจาคเข้ามูลนิธิกำมะลอของเขา นายซิงเกอร์รับสารภาพความผิดข้อหากรรโชกทรัพย์ ฟอกเงิน และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

    ด้านโฆษกสำนักงานอัยการสหรัฐเผยผ่านอีเมลว่า จำเลยประมาณ 20 คน ที่ขึ้นศาลแขวงลอสแอนเจลิสเมื่อวานนี้ น่าจะได้รับการประกันตัวหมด หลายคนเป็นดาราซีรีย์โทรทัศน์ชื่อดัง การเปิดโปงแผนการโกงครั้งมโหฬารนี้เป็นปฏิบัติการภายใต้รหัส Operation Varsity Blues ที่เจ้าหน้าที่ร่วม 300 นาย ออกปฏิบัติการทั่วประเทศ จนถึงขณะนี้อัยการระบุชื่อผู้ต้องสงสัยที่เป็นผู้ปกครอง 33 คน โค้ชและผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจของนายซิงเกอร์ 13 คน หากถูกตัดสินว่ามีความผิดมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ขณะที่เด็กไม่ถูกตั้งข้อหา และบางคนไม่รู้เห็นกับการโกง ส่วนมหาวิทยาลัยที่รับเด็กไปแล้วให้เป็นดุลยพินิจเองว่าจะดำเนินการอย่างไร.- สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชป.8 เร่งช่วยชาวบ้านโคราชกว่า 500 หลัง ประสบภัยแล้ง

    130948-780x405.jpg

    สำนักชลประทานที่ 8 เร่งตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล ใส่สระน้ำประปาชุมชน ช่วยชาวบ้านกว่า 500 หลังในโคราช หลังประสบภัยแล้ง

    จากกรณีสถานการณ์ภัยแล้ง ในหลายพื้นที่ ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างออกไปมากขึ้นนั้น ล่าสุดวันนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้ทางสำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำจากคลองส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำห้วยบง ตำบลประสุข อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา มาเก็บไว้ในสระน้ำขนาดใหญ่ของหมู่บ้านบ้านละโล้ หลังจากชาวบ้านบ้านละโว้ หมู่ที่ 3 หมูที่ 20 และ หมู่ที่ 21 จำนวนกว่า 500 หลังคาเรือน ประสบกับปัญหาภัยแล้ง

    ขาดแคลนแหล่งน้ำใช้ ในการอุปโภค บริโภค สระน้ำขนาดใหญ่ ที่ใช้สำหรับผลิตน้ำประปาในหมู่บ้าน แห้งขอดจนหมด ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำดิบขึ้นมาผลิตเป็นน้ำประปา แจกจ่ายให้กับชาวบ้านใช้สอยได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ทางสำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา จึงได้ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จากคลองส่งน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยบง ระยะทางไกลกว่า 300 เมตร เพื่อสูบน้ำลงสระน้ำในหมู่บ้าน เป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2562

    เร่งคุมไฟป่าเกาะคอเขา หลังกิน 1.5 พันไร่

    %B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B2.jpg

    นายอำเภอตะกั่วป่า เข้าตรวจพื้นที่ไฟป่าลุกไหม้พื้นที่บนเกาะคอเขา ขยายวงกว้างรวมประมาณ 1,500 ไร่ เจ้าหน้าที่เร่งดับ

    ว่าที่ร้อยเอก พงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า พร้อมด้วยนายสายัน กิจมะโน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา นายสมศักดิ์ ชูแสง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มบริหารงานปกครอง นายอาทิตย์ เพ็ชร์กุล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอตะกั่วป่า นายณัฐวุฒิ ภาโอภาส ปลัดอำเภอศูนย์ดำรงธรรม และนายสุดจิตร ลิ่มพานิชย์ กำนันตำบลเกาะคอเขา ได้ลงพื้นที่บริเวณ ม.2 บ้านนอกนา และ ม.5 บ้านบางเนียง ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าได้เกิดไฟไหมอย่างต่อเนื่องและขยายวงกว้าง (ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค.62)ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ได้เกิดเพลิงลุกไหม้เกิดขึ้นมาอีกระลอกมีพื้นที่การเกษตร ต้นมะพร้าว สวนปาล์มน้ำมัน ต้นสน กวาง และเต่าถูกไฟไหม้กันเป็นจำนวนมาก

    โดยเพลิงได้ลุกลามไหม้ที่ดินบริเวณใกล้เคียงเนื้อที่รวมประมาณ 1,500 ไร่ ส่วนสาเหตุทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไร โดยได้ระดมรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองตะกั่วป่า, เทศบาลตำบลบางนายสี, เทศบาลตำบลคึกคัก, อบต.บางม่วง และ อบต.โคกเคียน แห่งละ 1 คัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วป่า เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะคอเขา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อส.ร้อย อส.7 อ.ตะกั่วป่า และชาวบ้านในพื้นที่จำนวน 50 คน เข้าฉีดน้ำสกัดไฟที่ลุกไหม้หญ้าคาและพื้นที่การเกษตรอย่างรวดเร็วซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องดับเพลิงขนาดเล็กเดินเท้าฉีดดับถ่านไฟเพื่อป้องกันการเกิดเพลิงลุกลามขึ้นมาอีกและจะรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2562


    ระทึก! รถบรรทุกถังแก๊ส ระเบิดวอดทั้งคัน

    7-10.jpg
    ระทึก! รถบรรทุกถังแก๊ส ยางแตก พลิกคว่ำ ระเบิดไฟลุกไหม้ จ.ระยอง วอดทั้งคัน


    เจ้าหน้าที่รับแจ้ง เกิดอุบัติเหตุ รถบรรทุกถังแก๊สยางแตกแล้วเสียหลักพลิกตะแคง ทำให้ถังแก๊สระเบิดและเกิดประกายไฟลุกไหม้เสียหายทั้งคัน บนทางหลวงหมายเลข344 (บ้านบึง-แกลง) จุดเกิดเหตุช่วงกิโลเมตรที่ 69 ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรชั่วคราว ในถนนฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าชลบุรี ให้วิ่งขาออกสวนเลนกัน

    ด้าน ร.ต.อ.สมคิด ศรีวิชัย รอง สารวัตรปราบปราม สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง เปิดเผยว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวได้บรรทุกถังแก๊ส ขนาด 15 กก. มาทั้งหมด 156 ถัง ขณะที่คนขับรถและเด็กรถที่มาด้วยสามารถหนีออกมาทัน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะนี้เพลิงสงบแล้ว แต่ในพื้นที่ยังมีกลิ่นแก๊สที่รั่วไหลออกมาจากการระเบิดอยู่ เจ้าหน้าที่ยังคงระดมฉีดน้ำ และนำถังแก๊สที่ยังไม่ระเบิด มาวางข้างทางเพื่อรอการเคลื่อนย้ายต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2562


    เตือนพายุ 14-18 มี.ค.นี้ เตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง

    1-100.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบนและกทม.ร้อน ส่วนอีสาน ตะวันออก ใต้ ฝนฟ้าคะนอง - เตือน ฉ.2 พายุฤดูร้อน 14-18 มี.ค.62

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนในตอนกลางวันไว้ด้วย

    ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14-18 มีนาคม 2562)” ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 13 มีนาคม 2562 โดยในช่วงวันที่ 14-18 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ได้แก่ ภาคเหนือ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา

    ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุหิมะโหมกระหน่ำสหรัฐ บ้านเรือนนับแสนหลังไม่มีไฟฟ้าใช้

    1552536856676.jpg
    สหรัฐ 14 มี.ค.- สหรัฐเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งพายุหิมะ น้ำท่วม และพายุทอร์นาโด โดยพายุหิมะที่โหมกระหน่ำหนัก ทำให้ต้องปิดทางหลวงหลายสาย เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกระงับและถูกเลื่อน โรงเรียนหลายแห่ง รวมทั้งสถานที่ราชการต้องปิดทำการ บ้านเรือนและร้านค้านับแสนหลัง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

    สหรัฐต้องเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งพายุหิมะ น้ำท่วม และพายุทอร์นาโด โหมกระหน่ำตามรัฐต่างๆ กว่า 25 รัฐ พายุหิมะที่โหมกระหน่ำลงมาอย่างหนักทำให้ที่รัฐโคโลราโด รัฐเนแบรสกา รัฐเซาท์ดาโกตา และรัฐไวโอมิง ต้องปิดทางหลวงหลายสาย ที่รัฐโคโลราโด ผู้ใช้รถหลายร้อยคนติดค้างอยู่ตามทางหลวง ส่วนที่ท่าอากาศยานนานาชาติเมืองเดนเวอร์ เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกระงับและถูกเลื่อน โรงเรียนหลายแห่ง รวมทั้งสถานที่ราชการต้องปิดทำการ รวมทั้งบ้านเรือนและร้านค้าร่วม 184,000 หลัง ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ เนื่องจากกระแสลมที่แรงจัด ส่วนทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส ต้องเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนหลายหลัง.-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมโมซัมบิก 66 คน

    1552468926172-960x0.jpg

    มาปูโต 13 มี.ค.- รัฐบาลโมซัมบิกแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 66 คน และได้รับความเดือดร้อนอีก 141,000 คน ภายหลังฝนตกหนักทั่วภาคกลางและภาคเหนือของประเทศ ทำให้ทางการต้องประกาศขอระดมเงินทุนเพื่อรับมือภัยพิบัติ

    โฆษกคณะรัฐมนตรีแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลได้ประกาศเตือนภัยระดับสีแดงเนื่องจากยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องและพายุไซโคลนกำลังเคลื่อนตัวเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะพัดมาถึงโมซัมบิกช่วงวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์นี้ แถลงการณ์มีขึ้นภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีที่กรุงมาปูโตเพื่อหารือถึงภาวะอุทกภัยรุนแรงในโมซัมบิก ที่ทำลายบ้านเรือน 5,756 หลัง ส่งผลกระทบกับ 15,467 ครัวเรือน และประชาชน 141,325 คน เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บ 111 คน โรงพยาบาล 18 แห่งและห้องเรียน 938 ห้องพังราบ นักเรียนได้รับผลกระทบ 9,763 คน

    โฆษกรัฐบาลแถลงว่า น้ำท่วมทำลายพื้นที่เพาะปลูกกว่า 1 ล้านไร่ ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย รัฐบาลประกาศจำเป็นต้องได้รับทุนสนับสนุน 16 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือ 80,000 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โมซัมบิกเป็นประเทศที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพายุไซโคลน น้ำท่วม และภัยแล้ง .-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐยอมตามเสียงทั่วโลก งดใช้โบอิง 737 แม็กซ์

    1552533211693-960x0.jpg

    แคลิฟอร์เนีย 14 มี.ค.- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ(เอฟเอเอ) ออกคำสั่งเร่งด่วนให้ระงับการใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ทั้งหมด หลังจากอุบัติเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียตก นับเป็นการกลับลำของการบินสหรัฐหลังจากที่ยืนยันว่าไม่พบข้อมูลว่าเครื่องบินรุ่นนี้ไม่ปลอดภัย

    คำประกาศดังกล่าวของสหรัฐมีขึ้นภายหลังจากแคนาดาร่วมประสานเสียงกับอีก 40 ประเทศในการห้ามใช้เครื่องบินโบอิง แม็กซ์ 8 รวมทั้งการบินเข้า-ออกน่านฟ้า โดยระบุว่าจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม มีความเป็นไปได้ว่าจะมีความเกี่ยวข้องกันในกรณีเครื่องบินโบอิงตกสองเหตุการณ์ทั้งที่เอธิโอเปียและอินโดนีเซียเมื่อเกือบ 5 เดือนก่อน และยังต้องรอการพิสูจน์ที่แน่ชัดต่อไป สหรัฐซึ่งเป็นประเทศรั้งท้ายในการสั่งจอดเครื่องบินโบอิง แม็กซ์ 8 ยังสั่งจอดเครื่องบินแม็กซ์ 9 ด้วย ผู้อำนวยการเอฟเอเอของสหรัฐกล่าวว่า ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมและหลักฐานใหม่ที่รวบรวมมาได้ ทำให้ต้องประกาศงดการบินเครื่องบินโบอิงแม็กซ์ 8 จากน่านฟ้า โดยเปรียบเทียบเหตุการณ์เครื่องบินโบอิง แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก ผู้อยู่บนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 157 คน เมื่อวันอาทิตย์ กับเหตุเครื่องบินโบอิงของไลอ้อนแอร์ตกในทะเลชวา มีผู้เสียชีวิต 187 คน เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว .- สำนักข่าวไทย

    น้ำมันรั่วไปทางชายฝั่งฝรั่งเศส ภายหลังเรือสินค้าจม

    1552543131959-960x0.jpg

    แบร็สต์ 14 มี.ค.- เจ้าหน้าที่กล่าวว่า น้ำมันรั่วไหลไปทางชายฝั่งฝรั่งเศส ในวันพฤหัสบดี ภายหลังจากเรือสินค้าของอิตาลีจมลงในมหาสมุทรแอตแลนติก ขณะบรรทุกตู้สินค้าที่เป็นวัตถุอันตราย 45 ตู้

    คราบน้ำมันรั่วไหลเป็นระยะทางยาวถึง 10 กิโลเมตร กว้าง 1 กิโลเมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบไปถึงเขตตะวันตกเฉียงใต้ ใกล้กับเมืองท่าบอร์กโดซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ นายฟรองซัวส์ เดอรูกี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการคาดการณ์พบว่า น้ำมันอาจรั่วไหลไปไกลถึงชายฝั่งนูแวล-อากีแตน ในวันอาทิตย์-จันทร์ ซึ่งหากสภาพอากาศเลวร้าย อาจทำให้ภารกิจกำจัดมลภาวะประสบปัญหาหนักขึ้น ฝรั่งเศสจะส่งเรือ 4 ลำไปช่วยปฏิบัติการกำจัดคราบน้ำมันในทะเลและทำความสะอาด ทางด้านผู้โดยสารทั้งหมด 27 คน ได้รับการอพยพออกจากเรือแล้ว ขณะไฟไหม้เมื่อค่ำวันอาทิตย์ ก่อนเรือจมลงในวันอังคาร.- สำนักข่าวไทย


    ตึกถล่มที่ไนจีเรีย มีผู้เสียชีวิต 8 คน

    1552533498335-960x0.jpg

    ลากอส 14 มี.ค.- หน่วยกู้ภัยไนจีเรียพบ 8 ศพ และช่วยเหลือได้ 37 คนจากซากอาคาร 4 ชั้น ที่ถล่มลงมาในเมืองลากอส ศูนย์กลางเศรษฐกิจของประเทศ

    เจ้าหน้าที่สำนักบริหารงานฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวว่า เด็กๆเข้าเรียนในโรงเรียนซึ่งตั้งขึ้นโดยผิดกฎหมายอยู่ภายในอาคารที่อยู่อาศัยซึ่งถล่มลงมา โดยก่อนหน้านี้มีเด็กหลายสิบคนติดอยู่ภายในตึกที่ถล่มลงมาเมื่อช่วงสายในย่านการค้าที่ลากอส เหตุการณ์เป็นไปด้วยความโกลาหล พ่อแม่ผู้ปกครองตื่นตกใจ ชาวบ้าน และผู้คนที่ผ่านไปมา กรูเข้ามายังที่เกิดเหตุ ขณะที่ตำรวจ นักดับเพลิง หน่วยกู้ชีพกำลังปฏิบัติการกู้ภัยฉุกเฉิน ผู้อยู่อาศัยในเหตุการณ์เล่าว่า ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้าในช่วงเวลาที่ตึกถล่ม ขณะที่พวกเขากำลังยืนสูบบุหรี่อยู่ที่ด้านนอกอาคาร พ่อแม่ต่างวิงวอนให้หน่วยกู้ภัยช่วยลูกของพวกเขาออกมาให้ได้ ส่วนชาวบ้านหลายร้อยคนก็พยายามมาช่วยค้นหาตามซากหักพังด้วย .- สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลาเรียกเจ้าหน้าที่กลับเข้าทำงาน หลังปัญหาไฟดับดีขึ้น

    1552533860419-960x0.jpg

    การากัส 14 มี.ค.- เจ้าหน้าที่และพนักงานในหน่วยงานรัฐของเวเนซุเอลา ได้รับคำสั่งให้กลับเข้าทำงานตามปกติแล้วในวันนี้ ภายหลังภาวะชะงักงันนานจากไฟฟ้าดับทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนไม่พอใจประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโร

    นายฮอร์เก โรดริเกซ รัฐมนตรีคมนาคมกล่าวแถลงข่าวทางสถานีโทรทัศน์ทางการว่า ประธานาธิบดีมาดูโรขอให้เจ้าหน้าที่กลับเข้าทำงานตามปกติในวันพฤหัสบดีนี้ แม้ว่าโรงเรียนรัฐจะยังคงปิดการสอนต่อไปอีกวัน ประกาศวันหยุดมีขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว หลังจากเหตุไฟดับใน 22 เขตจากทั้งหมด 23 เขตในเวเนซุเอลา กระทบการขนส่ง อาหารเน่าเสีย และผู้อยู่อาศัยต้องรองน้ำจากท่อน้ำทิ้ง เพราะท่อประปาแทบไม่มีน้ำแล้ว อย่างไรก็ตามล่าสุดระบบไฟฟ้าเริ่มกลับคืนสู่ปกติในพื้นที่ส่วนใหญ่แล้ว ยกเว้นพื้นที่ในส่วนตะวันตกของเวเนซุเอลาที่ยังมีปัญหาไฟดับ .-สำนักข่าวไทย

    เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ส่งกล่องดำไปให้ฝรั่งเศสวิเคราะห์

    1552550386386-960x0.jpg

    แอดดิสอาบาบา 14 มี.ค.- เอธิโอเปียนแอร์ไลน์แจ้งวันนี้ว่า ได้ส่งกล่องดำทั้งสองกล่องจากเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ที่ตกเมื่อวันอาทิตย์ไปวิเคราะห์ที่ฝรั่งเศสแล้ว

    เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ทวีตว่า คณะเจ้าหน้าที่เอธิโอเปีย นำโดยสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุได้นำกล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินไปวิเคราะห์ที่กรุงปารีสแล้ว ก่อนหน้านี้เอธิโอเปียเผยว่า ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำทั้งสองกล่อง ขณะที่เยอรมนีแจ้งว่า ทำให้ไม่ได้เพราะไม่สามารถอ่านซอฟท์แวร์ของโบอิงได้ ด้านรักษาการผู้บริหารสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือเอฟเอเอ (FAA) ระบุว่า กล่องดำทั้งสองกล่องเสียหาย

    การหาสาเหตุที่เครื่องบินลำนี้ตกคร่าชีวิตหมดทั้งลำ 157 คน หลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานในกรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปียเพื่อมุ่งหน้าไปกรุงไนโรบีของเคนยาได้เพียง 6 นาทีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ได้กลายเป็นเรื่องเร่งด่วนในขณะนี้ เพราะทั่วโลกรวมทั้งสหรัฐได้สั่งจอดเครื่องบินรุ่นนี้ทั้งหมด เนื่องจากคล้ายกับที่เกิดขึ้นกับสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียตกในทะเลชวาหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตาในกรุงจาการ์ตาได้เพียง 13 นาที เสียชีวิตหมดทั้งลำ 189 คน เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม.-สำนักข่าวไทย


    ไว้อาลัยเหยื่อเครื่องบินเอธิโอเปียตก

    1552548687985.jpg

    ไว้อาลัยเหยื่อเครื่องบินเอธิโอเปียตก

    เอธิโอเปีย 14 มี.ค.-สมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตก เดินทางไปยังจุดที่เครื่องบินตก เพื่อร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 157 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้โดยสารซึ่งเป็นพลเมืองของชาติต่างๆ กว่า 30 ประเทศ รวม 149 คน และอีก 8 คน เป็นลูกเรือ

    ขณะที่สายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์มีแผนจะเริ่มเจรจากับครอบครัวผู้เสียชีวิตในวันนี้ เพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคล และส่งมอบทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตให้แก่ครอบครัว ส่วนกล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงภายในห้องนักบินที่ค้นพบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุดเจ้าหน้าที่สอบสวนได้นำกล่องดำเดินทางไปยังกรุงปารีส เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป.-สำนักข่าวไทย

    บราซิลมีพิธีไว้อาลัยเหยื่อกราดยิงที่โรงเรียน โดยเลียนแบบสังหารหมู่ในสหรัฐ

    1552537473220-960x0.jpg

    ซาเปาโล 14 มี.ค.- เจ้าหน้าที่บราซิลกล่าวว่า มีพิธีไว้อาลัยเมื่อค่ำวันพุธให้กับผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียน ทำให้นักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และเจ้าหน้าที่โรงเรียนเสียชีวิต 2 คน จากเหตุยิงที่ตำรวจบอกว่าผู้ก่อเหตุเลียนแบบเหตุสังหารหมู่ที่โรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ในสหรัฐ ปี 2542

    ประชาชนร่วมพิธีทางศาสนาที่ด้านหน้าโรงเรียนราอูลบราซิลในเขตซูซาโนใกล้นครเซาเปาโลซึ่งเป็นที่เกิดเหตุเพื่อรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้าย โดยมีการจุดเทียนไว้อาลัยที่ข้างกำแพงโรงเรียน ตำรวจกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุกราดยิงเป็นอดีตนักเรียน 2 คน ของโรงเรียนดังกล่าวอายุ 17 ปี และ 25 ปี โดยคนที่อายุ 17 ปีเป็นต้นคิดและวางแผน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 คนซึ่งรวมถึงผู้ก่อเหตุ 2 คน นักเรียนที่เสียชีวิตเป็นนักเรียนชาย ส่วนใหญ่อายุ 15-16 ปี ตำรวจรายงานว่า มีอีก 10 คนส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนที่ถูกยิงและบาดเจ็บ หลายคนอาการสาหัส เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุสองคนวางแผนมากว่า 1 ปี โดยหวังว่าจะเป็นที่สนใจเหมือนกับเหตุกราดยิงที่โคลัมไบน์ของสหรัฐ แต่ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจที่แน่ชัด .-สำนักข่าวไทย


    เครื่องบินชนกันในสหรัฐ นักบินดับ 1 คน

    1552551722397-960x0.jpg
    สหรัฐ 14 มี.ค.-เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็ก 2 ลำ ชนกัน บริเวณทางวิ่งภายในสนามบินคอมป์ตัน วู้ดลีย์ ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาตินครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ

    ทำให้เครื่องบินลำหนึ่งเกิดเพลิงลุกไหม้ แรงกระแทกยังผลให้นักบินคนหนึ่งเสียชีวิต หลังกระเด็นออกจากเครื่อง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาล 1 คน เวลานี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐกำลังเร่งสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย

    อินเดีย-ปากีสถาน หารือเรื่องวีซาหลังความตึงเครียดลดลง

    1552554697567-960x0.jpg

    แคชเมียร์ 14 มี.ค.- เจ้าหน้าที่อินเดียและปากีสถาน ประชุมกันวันนี้ขณะบรรยากาศความตึงเครียดลดลง โดยหารือเกี่ยวกับการยกเว้นวีซาที่จุดข้ามแดน เพื่อให้ผู้แสวงบุญเดินทางไปสักการะศาสนสถานซิกข์ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชายแดนปากีสถาน

    โฆษกกระทรวงกิจการต่างประเทศอินเดียแถลงว่า การเจรจาระหว่างอินเดียกับปากีสถานเริ่มขึ้นแล้ว ภายหลังคณะเจ้าหน้าที่ปากีสถานข้ามพรมแดนเข้ามายังอินเดียในวันนี้ แผนการผ่อนปรนเปิดจุดผ่านแดนระหว่างกันถือเป็นสัญญาณความร่วมมือที่ไม่ค่อยมีขึ้นระหว่างสองประเทศซึ่งเคยทำสงครามสู้รบกันมา 3 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2490 เหตุตึงเครียดระหว่างกันล่าสุดมีขึ้นภายหลังจากเหตุฆ่าตัวตายโจมตีในแคว้นแคชเมียร์ ส่วนที่อยู่ในความปกครองของอินเดีย ทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงอินเดียเสียชีวิต 40 นายเมื่อเดือนที่แล้ว จากนั้นอินเดียใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเข้าไปในปากีสถาน โดยเล็งเป้าหมายไปยังกลุ่มติดอาวุธที่อยู่เบื้องหลังระเบิดโจมตีและกบดานอยู่ในปากีสถาน ปากีสถานตอบโต้ด้วยการยิงเครื่องบินอินเดียตก 2 ลำ และควบคุมตัวนักบินไว้ แต่ได้ปล่อยตัวในเวลาต่อมา และความตึงเครียดบรรเทาลงนับจากนั้น .- สำนักข่าวไทย

    นายกฯออสเตรเลียไม่ยอม หลังหญิงที่เข้าร่วมไอเอสขอพาลูกกลับ

    1552553536900-960x0.jpg

    แคนเบอร์รา 14 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียกล่าวว่า เขาจะไม่ยอมให้ประชาชนชาวออสเตรเลียตกอยู่ในความเสี่ยงด้วยการรับพวกหัวรุนแรงกลับจากตะวันออกกลาง ภายหลังหญิงหม้ายชาวออสเตรเลียที่อยู่ในกลุ่มไอเอสขอพาลูกออกจากค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรียกลับประเทศ

    นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันแถลงกับสื่อว่า พลเมืองชาวออสเตรเลียที่พาครอบครัวไปเข้าร่วมในพื้นที่สงครามกับกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) จะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียมีขึ้นภายหลังจากบรรษัทกระจายเสียงแห่งออสเตรเลียรายงานบทสัมภาษณ์ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยทางภาคเหนือของซีเรีย เธอกล่าวว่า อาศัยอยู่กับลูกชายซึ่งยังเด็ก และลูกสาวอายุเพียง 6 เดือนที่อยู่ในสภาพขาดอาหาร นับตั้งแต่พวกเขาอพยพหนีออกจากหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบในเมืองบักฮูซ สื่อออสเตรเลียรายงานว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวอายุ 24 ปี ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อและสวมผ้าคลุมปิดบังใบหน้าระหว่างให้สัมภาษณ์ ต่อมาได้ระบุในวันนี้ว่าชื่อ เซห์รา ดูมาน .- สำนักข่าวไทย

    เฟซบุ๊กเจอศึกสองด้าน ทั้งล่มและถูกสอบให้ข้อมูลบุคคลที่สาม

    1552538069773-960x0.jpg
    ซานฟรานซิสโก 14 มี.ค.- เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่กำลังประสบสองปัญหาในเวลาเดียวกัน ทั้งเรื่องเว็บไซต์ล่มเข้าไม่ได้มากว่าครึ่งวัน และเรื่องถูกสอบสวนทางอาญากรณีแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ให้แก่บุคคลที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาต

    เว็บไซต์ Downdetector ที่ตรวจสอบบริการออนไลน์ล่มลงแผนที่เมื่อค่ำวันพุธว่า บริการเฟซบุ๊กมีปัญหาในหลายภูมิภาคทั้งออสเตรเลีย เอเชีย ยุโรป อเมริกาใต้และอเมริกาเหนือ ผู้ใช้งานพากันแสดงความเห็นว่า เฟซบุ๊กล่มมา 11 ชั่วโมงแล้ว ไม่เคยล่มนานขนาดนี้มาก่อน เป็นเรื่องร้ายแรงที่ไม่ควรนำมาเล่นสนุก สื่อบางแห่งถึงกับระบุว่า เป็นการล่มครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เฟซบุ๊กก่อตั้งมา นอกจากเฟซบุ๊กแล้ว อินสตาแกรมและเมสเซนเจอร์ในเครือเฟซบุ๊กก็ล่มด้วยเช่นกัน

    ด้านเฟซบุ๊กซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 2,000 ล้านคน ทราบเรื่องเมื่อผู้ใช้งานแจ้งปัญหาผ่านทางทวิตเตอร์ บริษัทเองก็ใช้ทวิตเตอร์ชี้แจงว่า กำลังแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด และยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากการถูกโจมตีโดยปฏิเสธการให้บริการหรือดีดอส (DDos ) ที่เป็นการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องโจมตีพร้อมกัน เฟซบุ๊กเคยชี้แจงเมื่อครั้งล่มในเดือนพฤศจิกายนว่าเกิดจากเซิร์ฟเวอร์มีปัญหา และชี้แจงเมื่อครั้งมีปัญหาเมื่อเดือนกันยายนว่าเกิดจากเครือข่ายมีปัญหา

    ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า อัยการสหรัฐได้เปิดการสอบสวนทางอาญากับการที่เฟซบุ๊กแบ่งปันข้อมูลผู้ใช้ให้แก่บริษัทที่เป็นบุคคลที่สามโดยไม่ได้ขออนุญาตจากผู้ใช้ คณะลูกขุนในนครนิวยอร์กได้ออกหมายเรียกขอข้อมูลจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนใหญ่อย่างน้อยสองแห่งเรื่องข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลกับเฟซบุ๊ก เรื่องนี้เป็นประเด็นถกเถียงตั้งแต่เฟซบุ๊กยอมรับเมื่อปีก่อนว่า เคมบริดจ์อะนาลิติกา บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองที่ทำงานกับคณะหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อปี 2559 ใช้แอปพลิเคชันที่อาจเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กมากถึง 87 ล้านคน.-สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียไม่รับคำร้องปล่อยตัว สตรีเวียดนามคดีคิม จองนัม

    1552535703558-960x0.jpg

    ชาห์อาลัม 14 มี.ค.- อัยการมาเลเซียไม่รับคำขอของเวียดนามให้ปล่อยตัว น.ส.ดวน ธิเฮือง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากปล่อยตัวผู้ต้องหาสตรีอินโดนีเซียไปเมื่อวันจันทร์

    อัยการมาเลเซียกล่าวกับศาลสูงในเมืองชาห์อาลัม ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า ตามที่มีการยื่นคำร้องต่ออัยการใหญ่เมื่อวันที่ 11 มีนาคมให้ปล่อยตัวสตรีเวียดนามในคดีฆาตกรรมนายคิม จองนัมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 อัยการได้รับคำสั่งให้เดินหน้าคดีต่อไป ทำให้ น.ส.ดวน วัย 30 ปี ร้องไห้ในคอกจำเลยทันที เธอบอกกับสื่อว่า ไม่โกรธที่ น.ส.สิตี ไอชาห์ สตรีอินโดนีเซียที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันได้รับการปล่อยตัว มีเพียงพระเจ้าเท่านั้นที่ทราบว่าพวกเธอไม่ได้ฆ่าคน ด้านผู้พิพากษาเลื่อนการพิจารณาคดีในวันนี้ออกไปเป็นวันที่ 1 เมษายน เพราะจำเลยอยู่ในภาวะที่ไม่พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ขณะที่เอกอัครราชทูตเวียดนามกล่าวว่า ผิดหวังอย่างยิ่งที่ศาลไม่ปล่อยตัว น.ส.ดวน เวียดนามจะขอให้มาเลเซียให้ความเป็นธรรมและปล่อยตัวเธอโดยเร็วที่สุด

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์อัยการมาเลเซียได้ถอนฟ้องข้อหาฆาตกรรมกับ น.ส.ไอชาห์ โดยไม่ได้ให้เหตุผล ศาลจึงได้สั่งปล่อยตัว เอเอฟพีระบุว่า รัฐบาลอินโดนีเซียได้วิ่งเต้นอย่างหนักในเรื่องนี้.- สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหววังเหนืออีกแล้ว คืนเดียว 9 ครั้งรวด
    %E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7.jpg
    อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เกิดเหตุแผ่นดินไหว มีความแรง 4.1 ริกเตอร์คืนเดียว 9 ครั้งรวด

    เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว มีความแรง 4.1 ริกเตอร์ มีความลึก 2 กิโลเมตร เมื่อเวลา 00.04 น. และยังมีอาฟเตอร์ช็อก ตามมาอีก ถึง 8 ครั้ง รวมเป็น 9 ครั้ง อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวชาวบ้านรับรู้ถึงการสั่นสะเทือนได้

    ทั้งนี้เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา นั้นได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวโดยจุดศูนย์กลางอยู่ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง มีความแรงถึง 4.9 ริกเตอร์ ส่งผลทำให้บ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหายและผลกระทบกันเป็นวงกว้าง จนชาวบ้านต้องหวาดผวา

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2562


    เชียงใหม่สั่งระดมฉีดน้ำ ลดหมอกควันในอากาศ


    849011-780x405.jpg

    จังหวัดเชียงใหม่สั่งระดมรถบรรทุกน้ำจากหน่วยต่างๆ เพิ่มรอบการฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ

    ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งระดมรถบรรทุกน้ำจากหน่วยต่างๆ เพิ่มรอบการฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศย่านชุมชนโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่ ให้มากกว่าปกติ พร้อมขยายพื้นที่ไปยังบริเวณอ่างแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งปิดทำการเรียนการสอนในขณะนี้ จากการฉีดพ่นม่านน้ำดังกล่าวทำให้เกิดการไหลเวียนของอากาศดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

    นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าแนวโน้มสถานการณ์ จากมาตรการต่างๆ ที่บูรณาการในทุกระดับ ทุกภาคส่วน ทั้งสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนได้ทราบถึงโทษภัยของการเผาทุกชนิด ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกหลาน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยจากโรคระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังมีโทษทางกฎหมายด้วย โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดอบรมอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชนกลุ่มหาของป่าล่าสัตว์ เช่นการฝึกอาชีพแปลงใบไม้เป็นเงินโดยการจัดทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวมวล ไว้ขายและใช้ในพื้นที่การเกษตร เป็นต้น

    ปัจจุบันชาวจังหวัดเชียงใหม่ต่างให้ความร่วมมืองดเผา ฉีดพ่นน้ำรดต้นไม้/ล้างฟุตบาทหน้าบ้านร้านค้า รวมถึงภาคธุรกิจอาคารสูงต่างๆ ช่วยเหลือประชาชนโดยการฉีดพ่นฝอยละอองน้ำกันเป็นจำนวนมาก และจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาก็คาดว่าปลายสัปดาห์นี้อาจเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลักษณะเช่นนี้จะเป็นผลดีต่อจังหวัดเชียงใหม่ด้วย เช่นกันที่กระแสลมไหลเวียนด้านบนอาจพัดพาฝุ่นละอองกระจายตัวไปด้วยเช่นกัน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2562

    ป่วนไม่เลิก! โจรใต้ลอบบึ้มที่บาเจาะ ชาวบ้านเจ็บ 1 ราย

    55-3.jpg

    คนร้ายลอบวางระเบิดที่อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ชาวบ้าน บาดเจ็บ 1 ราย จนท.เชื่อสร้างสถานการณ์รายวัน

    เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องริมถนนสาย 42 บ้านส้มป่อย ม.4 ต.กะเยาะมาตี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยระเบิดถูกซุกซ่อนในกองไม้ริมถนน และคนร้ายจุดชนวนในขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยที่ 3 ฉก.ทพ.นย.ทร.แต่เคราะห์ดีเจ้าหน้าที่ผ่านไปก่อน ทำให้ราษฎรถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย ขื่อ นางเจ๊ะแมะ สนิ อายุประมาณ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87/2 ม.3 ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำผู้บาดเจ็บส่ง รพ.บาเจาะ หลังเกิดเหตุ น.อ.สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผบ.ฉก.นย.ทร.นำกำลังพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาสและพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาสเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

    จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่อง ถูกซุกซ่อนในกองไม้ริมถนน และเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเส้นทาง ร้อย ทพ.นย.ที่ 3 จำนวน 8 นาย เดินผ่านคนร้ายได้จุดชนวนทันทีแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ส่งผลให้ราษฎรในพื้นที่ซึ่งคือนางเจ๊ะแมะ สนิ อายุประมาณ 50 ปี ได้รับบาดเจ็บขาหักและสลบเพราะแรงระเบิด ถูกนำตัวส่งรักษาตัวที่ รพ.บาเจาะ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2562

    อีสานโดนก่อน! อุตุฯเตือนพายุฤดูร้อน ฉบับที่ 6

    5-22.jpg

    กรมอุตุฯ ประกาศเตือน ฉบับที่ 6 "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน วันที่ 14-19 มีนาคม 62

    กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14-19 มีนาคม 2562)” ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2562

    โดยในช่วงวันที่ 14-19 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

    วันที่ 14-15 มีนาคม
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา
    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

    วันที่ 15-16 มีนาคม
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และชัยภูมิ
    ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และตราด

    วันที่ 17-19 มีนาคม
    ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา และบุรีรัมย์
    ภาคกลาง จังหวัดสมุทรสงคราม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงวันที่ 14-18 มีนาคม 2562 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือทำให้ประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐขู่เยอรมัน!! ใช้ 5G หัวเหว่ย เจอดีแน่

    วันที่ 13 มี.ค. 2019
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

    1552623298228.jpg

    ฉนวนกาซา 15 มี.ค.- กองทัพอิสราเอล ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มบริเวณฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้หลังจากมีการยิงจรวดโจมตีเมืองคานยูนิส ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ


    กองทัพอิสราเอลเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มบริเวณฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้หลังจากมีการยิงจรวดโจมตีเมืองคานยูนิส ห่างจากทางตอนใต้ของเมืองกาซาซิตี้ ประมาณ 25 กิโลเมตร กองทัพอิสราเอลระบุแต่เพียงว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้พุ่งเป้าโจมตีที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย ขณะที่สื่อปาเลสไตน์ระบุว่า ที่มั่นที่ตกเป็นเป้าโจมตีของอิสราเอลเป็นที่มั่นของกลุ่มฮามาส และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ.-สำนักข่าวไทย

    สะพานถล่มในอินเดีย เสียชีวิต 5 บาดเจ็บ 36 ราย

    1552626365566.jpg

    อินเดีย 15 มี.ค.- เกิดเหตุสะพานทางเดินเชื่อมระหว่างถนนกับสถานีรถไฟในนครมุมไบของอินเดียพังถล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีก 36 คน โดยสะพานดังกล่าวมีการตรวจสอบความปลอดภัยครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว และพบว่าชำรุดเล็กน้อย แต่ยังไม่มีการซ่อมแซม จนกระทั่งเกิดเหตุขึ้น


    เกิดเหตุสะพานทางเดินเชื่อมระหว่างถนนกับสถานีรถไฟในนครมุมไบของอินเดียพังถล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และบาดเจ็บอีก 36 คน บางคนมีอาการสาหัส ซึ่งสะพานแห่งนี้มีอายุ 39 ปี โดยรัฐมนตรีศึกษาธิการของรัฐมหาราษฏระ กล่าวว่า สะพานดังกล่าวมีการตรวจสอบความปลอดภัยครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว และพบว่ามีการชำรุดเล็กน้อย แต่ยังไม่มีการซ่อมแซม ก่อนที่สะพานจะพังถล่มลงมา โดยเมื่อปี 2560 ก็เคยเกิดเหตุสะพานทางเดินเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟ 2 แห่ง ในนครมุมไบพังถล่ม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน และบาดเจ็บ 32 คน.-สำนักข่าวไทย


    ผู้คนนับล้านในมะนิลา เผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำรุนแรงที่สุด

    1552626201941-960x0.jpg

    มะนิลา 15 มี.ค.- กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์เผชิญวิกฤติขาดแคลนน้ำรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี ทำให้หลายครอบครัวต้องหาภาชนะมารอต่อแถวเพื่อรับปันส่วนน้ำจากรถบรรทุกน้ำ ส่วนที่โรงพยาบาลบางแห่งรองรับเฉพาะคนไข้ฉุกเฉินเท่านั้น

    ในแต่ละวันท่อประปาไม่มีน้ำไหลเป็นเวลาตั้งแต่ 4-20 ชั่วโมง ตามบ้านเรือนกว่าครึ่งหนึ่งของกรุงมะนิลาที่มีประชากร 12 ล้านคน เนื่องจากไม่มีฝนตกและระบบสาธารณูปโภคไม่เพียงพอ ภาวะขาดแคลนน้ำในเมืองหลวงของฟิลิปปินส์มีมาตั้งแต่เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว บางพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองหลวง วิกฤตหนักถึงขั้นไม่มีน้ำไหลเลย บริษัทการประปามะนิลาซึ่งเป็นหนึ่งในสองผู้ให้บริการในเมืองหลวงฟิลิปปินส์ แถลงว่า จะใช้แผนตัดการส่งน้ำให้เท่าเทียมกันในทุกพื้นที่ของกรุงมะนิลาเพื่อปันส่วนน้ำให้ทั่วถึง ผู้จัดการการประปามะนิลา กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นวิกฤติขาดแคลนน้ำครั้งรุนแรงที่สุดของกรุงมะนิลา โดยเมื่อปีที่แล้วเกิดปัญหารุนแรงเช่นกัน แต่มีฝนตกหนักทำให้รอดพ้นวิกฤติไปได้ คาดกันว่าภาวะขาดแคลนน้ำจะมีไปจนถึงเดือนกรกฎาคมซึ่งจะเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน.- สำนักข่าวไทย


    เกิดเหตุยิงที่มัสยิดในไครสต์เชิร์ชนิวซีแลนด์


    1552619215406-960x0.jpg
    ไครสต์เชิร์ช 15 มี.ค.- ตำรวจนิวซีแลนด์ยกกำลังปิดล้อมเมืองไครสต์เชิร์ช ทางตอนกลางของประเทศในวันนี้ เนื่องจากเกิดเหตุคนร้ายยิงที่มัสยิดแห่งหนึ่ง

    ตำรวจแถลงว่า สถานการณ์ร้ายแรงและยังไม่ยุติ คนร้ายยังก่อเหตุอยู่ ตำรวจกำลังรับมืออย่างสุดความสามารถ แต่สถานการณ์ยังคงมีความเสี่ยงสูงมาก ตำรวจได้แจ้งให้โรงเรียนทุกแห่งในเมืองปิดห้ามคนเข้าออกเพื่อความปลอดภัย ส่วนชาวเมืองทุกคนขอให้อยู่แต่ในอาคารและแจ้งเจ้าหน้าที่หากพบสิ่งผิดสังเกต สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากที่มัสยิดแห่งหนึ่ง และมีการอพยพคนที่มัสยิดอีกแห่งหนึ่ง มีรายงานทีมคริกเก็ตบังกลาเทศอยู่ที่มัสยิดใดมัสยิดหนึ่ง อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวอีเอสพีเอ็นรายงานว่า ทีมคริกเก็ตที่มีกำหนดจะลงแข่งในวันพรุ่งนี้ได้หลบออกจากมัสยิดไปอย่างปลอดภัยแล้ว ด้านผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับสถานีวิทยุนิวซีแลนด์ว่า ได้ยิงเสียงปืนดังหลายนัด เห็นคนนอนที่พื้น 4 คน และเลือดกระจายไปทุกแห่ง.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯ นิวซีแลนด์เผยเหตุยิงที่มัสยิดเสียชีวิต 40 คน

    1552633291100-960x0.jpg

    เวลลิงตัน 15 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 40 คน บาดเจ็บสาหัสกว่า 20 คน จากเหตุยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชในวันนี้ ซึ่งเป็นการก่อการร้าย

    นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นเผยในการแถลงข่าวว่า ได้ยกระดับเตือนภัยประเทศเป็นระดับสูงสุด ขณะนี้ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน ทั้งหมดมีแนวคิดสุดโต่งแต่ไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อจับตาของตำรวจ ด้านผู้บัญชาการตำรวจเผยว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียยืนยันว่า หนึ่งในผู้ต้องสงสัยเป็นชาวออสเตรเลียโดยกำเนิด ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ที่เชื่อว่าเป็นของหนึ่งในคนร้ายได้โพสต์ก่อนเกิดเหตุไม่นาน เป็นแถลงการณ์ความยาว 87 หน้า เนื้อความเต็มไปด้วยความคิดต่อต้านคนเข้าเมือง ต่อต้านมุสลิม และแจกแจงแผนการก่อเหตุร้าย.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯออสเตรเลีย ส่งกำลังใจให้นิวซีแลนด์จากเหตุกราดยิง

    1552633627855-960x0.jpg

    แคนเบอร์รา 15 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียกล่าวให้กำลังใจกับนิวซีแลนด์ในวันนี้ รวมทั้งประณามอย่างยิ่งกับพวกที่มีแนวคิดขวาจัด และการก่อการร้ายโจมตีมัสยิดสองแห่งในนิวซีแลนด์วันนี้

    นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันแถลงว่า ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นทั้งประเทศพันธมิตร หุ้นส่วน และเปรียบเสมือนครอบครัวกัน จึงขอแสดงความเสียใจและตกใจอย่างยิ่งต่อข่าวเหตุกราดยิงที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์วันนี้ จากการกระทำของพวกที่มีแนวคิดสุดโต่ง ขวาจัด และก่อเหตุรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิตผู้คนมากมายในนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นข่าวที่ทำให้เขาและประชาชนในออสเตรเลียตกใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงว่า มีผู้เสียชีวิต 40 คน .- สำนักข่าวไทย

    โลกมุสลิมประณามเหตุยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์

    1552632977483-960x0.jpg
    จาการ์ตา 15 มี.ค.- ประเทศมุสลิม ประณามเหตุยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ หลายประเทศเผยว่ามีพลเมืองของตนเองติดอยู่ในเหตุการณ์ด้วย

    นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลกแถลงว่า อินโดนีเซียขอประณามอย่างรุนแรงต่อเหตุยิงดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกิดในศาสนสถานที่ชาวมุสลิมกำลังละหมาดประจำวันศุกร์ ก่อนหน้านี้สื่ออ้างคำกล่าวของเธอว่า มีชาวอินโดนีเซีย 6 คน อยู่ในมัสยิดที่คนร้ายก่อเหตุ สามคนหนีได้ แต่อีกสามคนยังไม่พบตัว เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำนิวซีแลนด์เผยว่า กำลังตรวจสอบว่า มีชาวอินโดนีเซียติดอยู่ในเหตุการณ์หรือไม่ ข้อมูลกระทรวงต่างประเทศระบุว่า มีชาวอินโดนีเซียอยู่ในไครสต์เชิร์ช 331 คน เป็นนักเรียนนักศึกษา 134 คน

    ด้านนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซียกล่าวว่า มีชาวมาเลเซียหนึ่งคนบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เป็นโศกนาฏกรรมต่อมนุษยชาติและสันติภาพสากล ขอแสดงความเห็นใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวผู้ประสบเหตุและชาวนิวซีแลนด์ ขณะที่โฆษกประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอานของตุรกีทวีตประณามว่า เป็นการก่อเหตุร้ายที่เหยียดผิวและชาตินิยมเบ็ดเสร็จ แสดงให้เห็นว่าคนร้ายมาถึงจุดที่มุ่งร้ายต่อศาสนาอิสลามและเป็นปรปักษ์ต่อชาวมุสลิมแล้ว โลกจะต้องแสดงพลังคัดค้านวาทกรรมเกลียดกลัวอิสลามและมุสลิมที่กลายเป็นอุดมการณ์นอกลู่นอกทางและร้ายแรงถึงชีวิต โลกจะจะต้องหยุดยั้งการก่อการร้ายแบบนี้

    เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และฟิจิทวีตว่า มีชาวอัฟกันสามคนบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกยิงและเสียชีวิตจากการกระทำอันป่าเถื่อนนี้ ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศปากีสถานประณามผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วยติดแฮชแท็ก #pakistanagainstterror.- สำนักข่าวไทย


    เกาหลีเหนือเตือนท่าทีอันธพาลของสหรัฐ จะทำให้สถานการณ์แย่ลง

    1552637344925-960x0.jpg

    เปียงยาง 15 มี.ค.- นางเช ซอนฮุย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือเตือนสหรัฐว่า ท่าทีอันธพาลของสหรัฐอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง เพราะเกาหลีเหนือกำลังพิจารณาเรื่องระงับการเจรจากับสหรัฐและอาจทบทวนคำสั่งห้ามทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธหากสหรัฐไม่ยอมอ่อนข้อ

    สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียและสำนักข่าวเอพีของสหรัฐอ้างนางเชที่ให้สัมภาษณ์สื่อที่กรุงเปียงยางว่า การประชุมสุดยอดหรือซัมมิตที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อเดือนก่อนระหว่างนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐล้มเหลวเพราะเจ้าหน้าที่สหรัฐ เกาหลีเหนือไม่คิดจะยอมตามข้อเรียกร้องของสหรัฐในซัมมิตอยู่แล้ว และไม่ยินดีจะเจรจาในลักษณะนี้ด้วย นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐสร้างบรรยากาศความเป็นศัตรูและความไม่ไว้วางใจ เป็นการขัดขวางความพยายามอย่างสร้างสรรค์ของการซัมมิต

    รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าวด้วยว่า สหรัฐทิ้งโอกาสทองในการซัมมิต ผู้นำเกาหลีเหนือจะประกาศอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้เรื่องจุดยืนต่อการเจรจาปลดนิวเคลียร์กับสหรัฐ และสิ่งที่เกาหลีเหนือจะดำเนินการต่อไป ขอเตือนว่าผู้นำเกาหลีเหนืออาจทบทวนคำสั่งห้ามทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ เธอขอพูดให้ชัดว่าท่าทีอันธพาลของสหรัฐจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายในที่สุด แต่ขอย้ำว่าความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างผู้นำทั้งสองยังคงดีอยู่และมีเคมีเข้ากันดีอย่างน่าแปลกใจ.-สำนักข่าวไทย

    สื่อใหญ่อังกฤษตีข่าวสภาลงมติให้เลื่อนเบร็กซิท

    1552625999990-960x0.jpg

    ลอนดอน 15 มี.ค.- หนังสือพิมพ์รายใหญ่ในอังกฤษสอบฉบับลงข่าวหน้าหนึ่งวันศุกร์นี้เรื่องรัฐสภาอังกฤษลงมติอย่างท่วมท้นขอเลื่อนกำหนดวันออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปที่มีเส้นตายในปลายเดือนนี้

    การลงมติของสภาอังกฤษทำให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ต้องดำเนินความพยายามใหม่ในการให้ข้อตกลงเบร็กซิทผ่านการอนุมัติจากสภาให้ได้ภายในสัปดาห์หน้า หนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ และเดอะซัน ลงข่าวพาดหัวว่า เบร็กซิทล่าช้า และเลื่อนเบร็กซิท รัฐสภาอังกฤษลงมติอย่างท่วมท้น 412 เสียง ต่อ 202 เสียง ต้องการให้สหราชอาณาจักรขอให้อียูขยายเวลาเบร็กซิทออกไป หากสภาสามารถให้การรับรองข้อตกลงเบร็กซิทได้ภายใน 20 มีนาคมนี้ หรืออาจเลื่อนเวลาออกไปอีก หากยังไม่สามารถทำข้อตกลงได้ทัน สำหรับเส้นตายที่สหราชอาณาจักรต้องออกจากสมาชิกอียูมีกำหนดในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเมย์อยากให้รับข้อตกลงแต่คาดว่าอาจไม่ทันเส้นตาย และยังไม่แน่ชัดว่าจะยืดเยื้อไปถึงเมื่อใด .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐยืนยันเจ้าหน้าที่การทูตทุกคน ออกจากเวเนซุเอลาหมดแล้ว

    1552622806812-960x0.jpg

    สหรัฐ 15 มี.ค.- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ยืนยันเจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐทุกคนออกจากเวเนซุเอลาทั้งหมดแล้ว แต่ยังคงให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งสนับสนุนนักประชาธิปไตยในเวเนซุเอลา

    นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐทุกคนเดินทางออกจากเวเนซุเอลาทั้งหมดแล้ว ท่ามกลางความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับชัยชนะในการเลือกตั้งของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เมื่อปีที่แล้ว ว่ามีความชอบธรรมหรือไม่ แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุว่า แม้ขณะนี้สหรัฐจะไม่มีเจ้าหน้าที่การทูตอยู่ในเวเนซุเอลาแล้ว แต่สหรัฐยังคงให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้คนในเวเนซุเอลา รวมทั้งสนับสนุนนักประชาธิปไตยเวเนซุเอลาที่ยืนหยัดต่อสู้กับทรราช.-สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นห้ามบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9

    1552638130394-960x0.jpg
    โตเกียว 15 มี.ค.- นายเคอิจิ อิชิอิ รัฐมนตรีคมนาคมญี่ปุ่นแถลงห้ามเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 และแม็กซ์ 9 บินเหนือน่านฟ้าญี่ปุ่น ภายหลังจากเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน

    การตัดสินใจดังกล่าวที่มีแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีมีขึ้น ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุดที่มีมาตรการดังกล่าว ภายหลังจากสำนักงานการบินสหรัฐดำเนินการในแบบเดียวกัน กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นตามที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) แถลงเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า จากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า อุบัติเหตุเครื่องบินตกสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เมื่อวันอาทิตย์ กับไลอ้อนแอร์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีความคล้ายกัน อย่างไรก็ตามสายการบินของญี่ปุ่นไม่ได้ใช้เครื่องบินโบอิงรุ่นดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐระงับบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ไม่มีกำหนด

    1552626846314.jpg
    สหรัฐ 15 มี.ค.- สภาผู้แทนฯ สหรัฐ เผยต้องระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ จนกว่าการอัพเกรดซอฟต์แวร์จะผ่านทดสอบและติดตั้งไว้ในเครื่องบินทุกลำ ขณะที่เอฟเอเอ ระบุยังไม่รู้ว่าจะต้องระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นเวลานานเท่าไร

    สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐระบุว่า จะต้องระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ จนกว่าการอัพเกรดซอฟต์แวร์จะผ่านทดสอบและทำการติดตั้งไว้ในเครื่องบินทุกลำเสียก่อน ด้านนายแดเนียล เอลเวลล์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินสหรัฐ หรือเอฟเอเอ ระบุว่ายังไม่รู้ว่าจะต้องระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นเวลานานเท่าไร

    ขณะที่ผู้บริหารสายการบินการูดาของอินโดนีเซียเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่สายการบินการูดาจะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ จำนวน 49 ลำ โดยการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับว่าเอฟเอเอจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างไร ส่วนไลอ้อนแอร์อินโดนีเซีย ซึ่งเลื่อนกำหนดส่งมอบเครื่องบินลอตใหม่ไปจนกว่าผลการสอบสวนเครื่องบินตกในทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วจะได้ข้อสรุป ยังไม่ตัดสินใจว่าจะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์หรือไม่.-สำนักข่าวไทย


    การประท้วงเรียกร้องแก้ปัญหาโลกร้อน ของนักเรียนทั่วโลกเริ่มต้นแล้ว

    1552616348431-960x0.jpg
    เวลลิงตัน 15 มี.ค. – นักเรียนในนิวซีแลนด์เริ่มประเดิมเปิดฉากการประท้วงที่จะจัดขึ้นทั่วโลก ซึ่งมีเป้าหมายในการกระตุ้นเตือนให้ผู้นำของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ลงมือแก้ปัญหาโลกร้อน เพื่อคนรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต

    นักเรียนหลายร้อยคนร่วมกับชุมนุมในกรุงเวลลิงตัน ของนิวซีแลนด์ โดยถือป้ายประกาศเรียกร้องให้ลงมือดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อน การชุมนุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมที่จะจัดการชุมนุม 1,000 แห่งในกว่า 100 ประเทศทั่วโลกในวันนี้ โดยการประท้วงของนักเรียนที่จะเกิดขึ้น จะทำให้ห้องเรียนโล่งไม่มีการเรียนการสอนในโรงเรียนในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกตั้งแต่นครบอสตันของสหรัฐ ไปยังกรุงโบโกตา ของโคลอมเบีย กรุงธากาของบังกลาเทศ นครเดอบัน ของแอฟริกาใต้ กรุงลากอส ของไนจีเรีย ไปถึงกรุงลอนดอน ของอังกฤษ การประท้วงที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ มีแรงบันดาลใจมาจาก เกรตา ธันเบิร์ก วัยรุ่นนักกิจกรรมชาวสวีเดน ซึ่งไปตั้งแคมป์หน้ารัฐสภาในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อปีที่แล้วเพื่อเรียกร้องให้ผู้นำของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกลงมือแก้ไขปัญหาโลกร้อน.-สำนักข่าวไทย

    ที่จอดรถในสหรัฐ กลายเป็นที่พักพิงของคนไร้บ้านในแคลิฟอร์เนีย

    1552622147958-960x0.jpg
    ลอสแอนเจลิส 15 มี.ค.- กลุ่มคนไร้บ้านและคนที่ไม่สามารถหาเงินได้พอค่าเช่าบ้านได้อาศัยนอนในที่จอดรถในลอสแอนเจลิสเป็นการชั่วคราว โดยมีรถยนต์หลายคันบางคันมีเด็กมาด้วยมาอาศัยจอดนอนหลบความหนาวกันมากขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย

    ที่จอดรถนับสิบแห่งซึ่งมีพนักงานรักษาความปลอดภัยดูแลในเขตลอสแอนเจลิสเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการเสนอให้เป็นที่พักพิงชั่วคราวแก่ประชาชนกว่า 15,500 คนที่อาศัยนอนในรถยนต์ ที่จอดรถปลอดภัยตั้งอยู่ตามจุดต่างๆทั้งที่โบสถ์ โบสถ์ยิว และเขตพื้นที่ของหน่วยงานราชการ โดยมีบริการสุขาเคลื่อนที่ให้กับผู้อาศัยนอนในรถที่ต้องกรอกเอกสารคำขอก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าพักพิงได้ กระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองของสหรัฐรายงานว่า ประชาชนเกือบ 554,000 คนในสหรัฐเป็นผู้ไร้บ้านในปี 2560 ร้อยละ 25 ของจำนวนดังกล่าว หรือ 134,000 คนอาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีตัวเลขผู้ไร้บ้านสูงที่สุด รัฐแคลิฟอร์เนียยังมีอัตราผู้ไร้บ้านที่ไม่มีที่พักพิงสูงที่สุด ซึ่งหมายถึงพวกเขาต้องอาศัยนอนในรถยนต์ สวนสาธารณะ หรือตามท้องถนน โดยที่นครลอสแอนเจลิสเพียงแห่งเดียว มีคนไร้บ้านราว 53,000 คน เพิ่มขึ้นมากจากปี 2553 ที่มีจำนวนราว 38,700 คน .- สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวไม่หยุด ทำบ้านพัง 111 หลัง บ่อบาดาลทรุด

    10-29.jpg

    แผ่นดินไหวครั้งใหม่ ทำบ่อน้ำบาดาลชาวบ้านทรุด บ้านพัง รวม กว่า 111 หลัง ผู้ว่าฯลำปาง สั่งตรวจสอบประเมินความเสียหาย

    ตามที่ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ความลึก 10 กม. เมื่อวันที่ 20 ก.พ.62 บริเวณพื้นที่อำเภอวังเหนือจังหวัดลำปาง และมีอาฟเตอร์ช็อค เกิดตามมาต่อเนื่องถึงปัจจุบัน (วันที่ 15 มี.ค.62 เวลา 10.00 น.) รวม 93 ครั้ง อาฟเตอร์ช็อค ขนาด 4.1 เมื่อเวลา 00.04 น. วันที่ 14 มี.ค.62 มีรายงานการได้รับความรู้สึกสั่นไหว ในพื้นที่อำเภอวังเหนือ และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และจังหวัดพะเยา ซึ่งอำเภอวังเหนือร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ได้สำรวจเบื้องต้นมีราษฎรบ้านเรือนเสียหายเล็กน้อย(สีเขียว) จำนวน 111 หลัง (ต.ทุ่งฮั้ว 54 หลัง ต.วังแก้ว 57 หลัง) ส่วนใหญ่พบว่าบ้านเรือนมีรอยแตกร้าวของผนังที่ไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรง และยังมีรายงาน จาก นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้าน แม่เลียบ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ว่าได้ ตรวจสอบความเสียหาย ในวัด พระเกิด

    พบว่า มีพื้นฐานกำแพง ปูน ของตัวสิงห์ปูนปั้น ในวัดพระเกิด มีรอยร้าวพังเสียหาย ซึ่งเป็นรอยใหม่ น่าจะเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา หลังแผ่นดินไหวรุนแรง มากกว่า 4 แมกนิจูด อีกหลายครั้ง รวมถึงพบว่าปลายพระธาตุยอดฉัตร ของวัดพระเกิด ก็พังเสียหายเอียงเพิ่มขึ้นมาอีกจากเดิม ขณะที่ บ่อน้ำของ ชาวบ้าน คือ บ้าน ของ นายสว่าง ตานาคา เลขที่54 ม.9บ้าน บนทุ่ง ต.ทุ่งฮั้วะ อ.วังเหนือ เป็นบ่อน้ำ บาดาล อายุของบ่อ ประมาณ 50 ปี เกิดท่อของบ่อที่เป็นปูนซิเมนต์ ทรุดพังเสียหาย คาดว่า ได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหว หลายครั้ง จนกระทั้ง ดินชั้นใต้ดิน อ่อนตัวจนทำให้ ท่อน้ำ ขอบ่อน้ำ ที่วางเป็นชั้นๆ ทรุดตัว พังเสียหายดังกล่าว ซึ่ง ล่าสุด นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ออกเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบในตำบลทุ่งฮั้ว และตำบลวังแก้ว อ.วังหนือ จ.ลำปาง รวมทั้งได้สั่งการให้ สำนักงานโยธาธิการฯ จ.ลำปาง จัดส่ง ทีม วิศวกร เข้าไปตรวจสอบ บ้านเรือนของประชาชน และเร่งประเมินความเสียหาย และให้คำแนะนำในการซ่อมแซมบ้านเรือนให้ปลอดภัยต่อไป

    ข่าวโดบ INN วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2562

    เตือน!! เหนือ-อีสาน คุณภาพอากาศแย่ ค่าAQI เกิน 300

    %B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A9.jpg

    เตือน!! เหนือ-อีสาน คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ เลี่ยงทำกิจกรรมที่โล่งแจ้ง พร้อมใส่หน้ากากอนามัย

    www.air4thai.pcd.go.th รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศโดยกรมกรมควบคุมมลพิษ ประจำวันที่ 15 มีนาคม 2562 พบว่า มีจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน คือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ได้แก่ น่าน(ต.แม่ปะ อ.แม่สอด, ต.ในเวียง อ.เมือง, ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ), พะเยา(ต.บ้านต๋อม อ.เมือง), ลำปาง(ต.พระบาท อ.เมือง, ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ, ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ, ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ), ลำพูน(ต.บ้านกลาง อ.เมือง), เชียงราย(ต.เวียง อ.เมือง, ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย), เชียงใหม่(ต.ช้างเผือก อ.เมือง, ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, ต.สุเทพ อ.เมือง, ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม), แพร่(ต.นาจักร อ.เมือง), แม่ฮ่องสอน(ต.จองคำ อ.เมือง) ตรวจพบค่าระหว่าง 71 – 203 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 167-313 ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

    ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ภาคอีสาน ที่พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน คือ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ได้แก่ ขอนแก่น(ต.ในเมือง อ.เมือง), เลย(ต.นาอาน อ.เมือง) และ AQI มีค่าระหว่าง 219-223 ซึ่งคุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทั้งสองภาคให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งและควรใส่หน้ากากอนามัยหากต้องขับขี่หรือออกกลางแจ้ง


    ข่าวโดบ INN วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2562

    โคราชแล้งหนัก สระน้ำบ้านดอนนกเขา แห้งขอด

    %E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A-1.jpg

    โคราชแล้งหนัก! สระน้ำประจำหมู่บ้านดอนนกเขา อ.สีคิ้ว แห้งขอด ชาวบ้านร่วม 500 คน ร้องขอศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน1 ช่วย!

    น.อ.จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ผู้บังคับการกองบิน 1 นครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1 มอบหมายให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1 นำกำลังพลและรถบรรทุกน้ำ ออกไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งที่ บ้านดอนนกเขา ต.ดอนน้อย อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งขณะนี้ กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก โดยสระน้ำประจำหมู่บ้านมีสภาพแห้งขอด ไม่มีน้ำมาผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านได้ จึงประสานขอรับการสนับสนุนจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1 นำน้ำไปแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวที่กำลังประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำ 74 หลังคาเรือน รวมจำนวน 424 คน

    ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน 1 จึงให้นายทหารปฏิบัติราชการประจำศูนย์ฯ นำกำลังพล จำนวน 11 นาย พร้อมด้วยอุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำ ขนาด 3 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง และรถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน ไปช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ซึ่งเมื่อลงพื้นที่ก็พบว่า แหล่งน้ำสาธารณะมีปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ่อกักเก็บน้ำผลิตประปาของหมู่บ้านก็มีสภาพแห้งขอด ไม่สามารถสูบดึงน้ำไปผลิตประปาหมู่บ้านแจกจ่ายได้ เจ้าหน้าที่ฯ จึงต้องติดตั้งเครื่องสูบทั้ง 3 เครื่อง สูบดึงน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติขึ้นมา แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านดอนนกเขา จำนวน 23 เที่ยว เป็นปริมาณน้ำ 138,000 ลิตร เพื่อได้บรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งผู้นำชุมชนได้รายงานสภาพปัญหาให้นายอำเภอสีคิ้วได้รับทราบแล้ว เพื่อขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยคาดว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และไม่มีฝนหลวงตกลงในพื้นที่

    ข่าวโดบ INN วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2562


    อุตุฯเตือน ฉบับที่ 7 รับมือพายุฤดูร้อนถึง 19 มี.ค.นี้

    5-28.jpg

    อุตุฯ เตือน ฉ.7 รับมือพายุฤดูร้อนต่อเนื่องถึงวันที่ 19 มี.ค.62

    กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบถึงวันที่ 19 มีนาคม 2562)” ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2562 ระบุว่า ในช่วงวันที่ 14-19 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตก รวมถึงมีฟ้าผ่าบางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกในวันนี้ (14 มี.ค.62) ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ได้แก่

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และชัยภูมิ ภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย และเพชรบูรณ์ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราดภาคกลาง จังหวัดลพบุรี สมุทรสงคราม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

    ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะนี้ จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ข่าวโดบ INN วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2562


    เตือนพายุถล่ม เหนือ-อีสาน-ตะวันออก 14-19 มี.ค.นี้

    55-4.jpg

    อุตุฯ เตือนวันที่ 14 - 19 มี.ค.62 ระวังพายุ อีสาน ภาคกลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง มีลูกเห็บตกบางแห่ง

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ ในช่วงวันที่ 14 – 19 มีนาคม 2562 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ กับมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง หลังจากนั้น ฝนจะลดลงข้อควรระวัง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศร้อน โดยหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในตอนกลางวัน ส่วนในช่วงวันที่ 14-19 มี.ค. 62 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกที่จะเกิดขึ้น และควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรระมัดระวัง และป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงวันที่ 15 – 19 มี.ค. 62 มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 – 20 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง หลังจากนั้น อากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-38 องศาเซลเซียสลมใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

    ข่าวโดบ INN วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เพลิงไหม้รุนแรง บริเวณฝั่งตะวันออกของเมืองบอสตัน

    1552710541286.jpg

    สหรัฐ 16 มี.ค.- เพลิงไหม้รุนแรง บริเวณฝั่งตะวันออกของเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเชตส์ของสหรัฐ ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทผลิตโลงศพนิวอิงแลนด์


    เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรง บริเวณฝั่งตะวันออกของเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเชตส์ของสหรัฐ ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทผลิตโลงศพนิวอิงแลนด์ เปลวเพลิงได้เผาผลาญที่เก็บโลงศพขนาดใหญ่ทำให้เกิดลูกไฟกระเด็นออกไปทุกทิศทุกทาง การเดินรถไฟใต้ดินในบริเวณใกล้เคียงต้องหยุดบริการชั่วคราว และมีการอพยพประชาชนในละแวกใกล้เคียงไปยังที่ปลอดภัย

    นายโจเซฟ ฟินน์ แห่งดับเพลิงบอสตัน กล่าวว่า แม้ไฟจะไม่ลุกลามไปยังนอกพื้นที่แต่แล็กเกอร์ และทินเนอร์ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้สภาพอากาศบริเวณแย่มากจนอาจเป็นอันตรายสำหรับประชาชน แม้จะไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่อย่างน้อยก็มีพนักงานดับเพลิงคนหนึ่งต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล เนื่องจากสูดควันไฟเข้าไปเป็นจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียเผยมีคนล้มป่วยกว่า 2,000 คน หลังทิ้งของเสียมีพิษลงแม่น้ำ

    1552640664460-960x0.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 15 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ของทางการมาเลเซียเปิดเผยวันนี้ว่า มีประชาชนกว่า 2,000 คนล้มป่วย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน หลังจากมีการทิ้งของเสียมีพิษลงในแม่น้ำและปล่อยควันพิษเป็นบริเวณกว้างในรัฐยะโฮร์

    รายงานระบุว่า โรงเรียนและสถานรับเลี้ยงเด็กราว 200 แห่งในพื้นที่ต้องปิดหลังจากมีรถบรรทุกนำของเสียมีพิษมาทิ้งลงในแม่น้ำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีประชาชนที่สูดควันพิษเข้าไปเกิดอาการคลื่นไส้และอาเจียน และมีจำนวนหนึ่งอาการอยู่ในขั้นวิกฤต มีประชาชนต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุดมีจำนวนถึง 2,355 คน ขณะที่ 113 คนยังคงต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่ยังไม่มีผู้ใดเสียชีวิต

    สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการรายงานว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัดเดินทางไปเยี่ยมประชาชนที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน เนื่องจากเป็นกรณีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้านกองทัพได้ส่งทหารพร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดของเสียมีพิษออกไปช่วยเหลือกำจัดสารพิษออกจากแม่น้ำในเมืองปาซีร์กุดังแล้ว มีรายงานการจับกุมชาย 3 คนที่ทิ้งของเสียมีพิษดังกล่าว ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิด พวกเขาจะถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปีฐานละเมิดกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม.-สำนักข่าวไทย


    เหตุยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์ ตายเพิ่มเป็น 49 คนแล้ว


    1552641778436.jpg
    ไครสต์เชิร์ช 15 มี.ค.- ตำรวจนิวซีแลนด์แจ้งความคืบหน้าเหตุยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ทางตอนกลางของประเทศในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 49 คน แล้ว และมีผู้ต้องสงสัยหนึ่งคนถูกตั้งข้อหาในการก่อการร้ายที่มีการวางแผนเป็นอย่างดี

    ตำรวจระบุว่า ผู้เคราะห์ร้าย 41 คน เสียชีวิตในมัสยิดอัลนูร์ ผู้เคราะห์อีกร้าย 7 คน เสียชีวิตในมัสยิดลินวูด และมีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีก 1 คน เป็นการก่อเหตุร้ายที่มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี ผู้ต้องสงสัยหนึ่งคนถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม เป็นชายวัย 20 ปีเศษ และจะถูกนำตัวขึ้นศาลในวันพรุ่งนี้ ตำรวจระบุว่า ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน เป็นชายสามคน หญิงหนึ่งคน และได้ปลดชนวนระเบิดแสวงเครื่องจำนวนมากที่พบในรถหลายคัน ด้านนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า คนร้ายกลุ่มนี้ประกอบด้วยผู้บงการหนึ่งคน ผู้ช่วยสองคน และผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุโดยตรงอีกหนึ่งคน ทั้งหมดไม่อยู่ในบัญชีเฝ้าจับตาของทางการ

    ข้อมูลสำมะโนประชากรปี 2556 ระบุว่า นิวซีแลนด์ซึ่งมีประชากรไม่ถึง 5 ล้านคน มีมุสลิมเพียงร้อยละ 1 เท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

    เผยประวัติชายออสเตรเลีย ตัวการยิงที่มัสยิดนิวซีแลนด์

    1552721778130-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 16 มี.ค.- คนรู้จักเผยว่า ชายชาวออสเตรเลียที่เป็นตัวการในเหตุยิงที่มัสยิดสองแห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ เป็นเทรนเนอร์ขยันทำงานที่เปลี่ยนไป หลังเดินทางไปยุโรปและเอเชีย

    เทรซีย์ เกรย์ เจ้าของโรงยิมในรัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลียเผยกับบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย หรือเอบีซี (ABC) ว่า นายเบรนตัน แฮร์ริสัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี เป็นชาวเมืองแกรฟตัน จบการศึกษาระดับมัธยมและได้วุฒิด้านฟิตเนส มาสมัครงานกับเธอในปี 2555 เป็นคนขยันขันเข็ง แต่เริ่มเปลี่ยนไปหลังเดินทางไปหลายประเทศในยุโรปและเอเชีย เชื่อว่ามีบางอย่างเปลี่ยนเขาในช่วงเวลานั้น อาจเป็นประสบการณ์หรือกลุ่มคนที่เขาพบเจอ ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ชี้ว่า เขาเดินทางไปไกลถึงปากีสถานและเกาหลีเหนือ

    นายแทร์เรนต์โพสต์แถลงการณ์ยาวเหยียดหนา 74 หน้าก่อนก่อเหตุเมื่อวานนี้ว่า เริ่มคิดเรื่องก่อเหตุร้ายครั้งแรกช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม 2560 ขณะเดินทางไปฝรั่งเศสและหลายประเทศในยุโรปตะวันตก เขารู้สึกตกใจที่เห็นเมืองต่าง ๆ ในฝรั่งเศสถูกคนเข้าเมืองรุกราน และผิดหวังกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสปีก่อนที่นายเอมานูว์เอล มาครง ผู้สนับสนุนสหภาพยุโรปและมีความแนวคิดสายกลางเอาชนะนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครสายขวาจัด

    คนร้ายชาวออเตรเลียรายนี้พูดถึงตัวเองว่า เป็นคนขาวธรรมดา เกิดในครอบครัวชนชั้นทำงานรายได้น้อย มีชีวิตวัยเด็กเหมือนเด็กทั่วไป ไม่มีปัญหาอะไร ผลการเรียนไม่ดีและไม่คิดเรียนต่อ สื่อรายงานว่า บิดาของเขาจากไปด้วยโรคมะเร็งในปี 2553 เขาลาออกจากงานในปีถัดมา ส่วนเจ้าของโรงยิมคิดว่าเขามีมารดาและพี่น้องอยู่ในเมืองแกรฟตัน นายแทร์เรนต์อ้างว่า เงินที่ใช้เดินทางได้จากการลงทุนในบิทคอยน์ เขาได้โพสต์ภาพปืนและอาวุธหลายภาพก่อนก่อเหตุ และอ้างในแถลงการณ์ว่า ได้แรงบันดาลใจจากพวกขวาสุดโต่ง เช่น นายอันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ฆาตกรชาวนอร์เวย์ที่สังหารคน 77 คนในปี 2554 และยกชื่อนายออสวัลด์ มอสลีย์ แกนนำฟาสซิสต์ชาวอังกฤษในช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1930 ว่าเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ที่มีความคิดใกล้เคียงกับความเชื่อของเขามากที่สุด.-สำนักข่าวไทย


    สงครามกลางเมืองซีเรีย เข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว

    1552650640652-960x0.png
    ดามัสกัส 15 มี.ค.- สงครามกลางเมืองซีเรียเข้าสู่ปีที่ 9 แล้วในวันนี้ ทำลายชีวิตผู้คนหลายล้านคน มีทั้งเสียชีวิต พิการ ถูกทรมาน และกลายเป็นคนพลัดถิ่น

    การประท้วงต่อต้านรัฐบาลบาชาร์ อัลอัสซาดเริ่มขึ้นในวันที่ 15 มีนาคม 2554 ช่วงที่เกิดการปฏิวัติในโลกอาหรับหรืออาหรับสปริง กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียที่ตั้งอยู่ในอังกฤษอ้างว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 370,000 คน เป็นพลเรือน 112,523 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 21,000 คน และสตรี 13,000 คน ขณะที่สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เผยว่า ชาวซีเรีย 2.9 ล้านคนต้องกลายเป็นผู้พิการไปตลอดชีวิต

    ด้านองค์กรแคร์ของสหรัฐระบุว่า สงครามกลางเมืองซีเรียทำให้มีคนพลัดถิ่นมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ข้อมูลของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า มีคนพลัดถิ่นเกือบ 13 ล้านคน หรือกว่าครึ่งของคนทั้งประเทศ 23 ล้านคนก่อนเกิดสงคราม ในจำนวนนี้ 6.2 ล้านคนพลัดถิ่นในประเทศ และอีก 5.6 ล้านคนพลัดถิ่นในภูมิภาค เฉพาะตุรกีประเทศเดียวรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียไม่ต่ำกว่า 3.6 ล้านคน รองลงมาคือเลบานอน รับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย 1.5 ล้านคน ทั้งที่ประชากรของประเทศมีเพียง 4 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีชาวซีเรียอีกหลายแสนคนเสี่ยงชีวิตมุ่งหน้าไปยุโรปเพื่อขอลี้ภัย

    รัฐบาลซีเรียถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ทรมาน ข่มขืนและฆ่าประชาชนตามอำเภอใจ กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียอ้างว่า มีคนถูกคุมขังครึ่งล้านคน ตายเพราะถูกทรมานและคุมขังอย่างน้อย 60,000 คน ขณะที่องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เผยว่า มีเด็กเกิดในช่วงสงครามกลางเมือง 5 ล้านคน หนึ่งล้านคนเกิดนอกประเทศ เด็กซีเรีย 2.1 ล้านคนไม่ได้เรียนหนังสือเพราะโรงเรียนถูกถล่มเสียหายกว่าหนึ่งในสาม OCHA ระบุว่า ชาวซีเรีย 13 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ครึ่งหนึ่งไม่มีอาหารยังชีพ และกว่าร้อยละ 80 มีชีวิตต่ำกว่าเส้นยากจน เพราะไม่มีงานทำ ไม่มีไฟฟ้าและแก๊ส UN ประเมินว่า สงครามกลางเมืองตลอด 8 ปีที่ผ่านมาสร้างความสูญเสียให้แก่ซีเรียแล้วเกือบ 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 12.67 ล้านล้านบาท).-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ตีกลับญัตติสภา ที่คัดค้านการประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเรื่องสร้างกำแพง

    1552716253924-960x0.jpg

    วอชิงตัน 16 มี.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐใช้สิทธิยังยั้งในฐานะประธานาธิบดีครั้งแรก ตีกลับญัตติของสภาที่คัดค้านการที่เขาประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเรื่องการสร้างกำแพง โดยยืนยันว่าสถานการณ์ทางใต้ของประเทศเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยชาวอเมริกัน

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว รายล้อมไปด้วยเจ้าหน้าที่ศุลกากรและตระเวนชายแดน ครอบครัวผู้ถูกคนลอบเข้าเมืองฆาตกรรม และนายวิลเลียม บารร์ รัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ว่า สภามีอิสระที่จะผ่านญัตตินี้ และเขาก็มีหน้าที่ที่ต้องใช้สิทธิยับยั้ง เพราะญัตติค้านการประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติทำให้ชีวิตชาวอเมริกันนับไม่ถ้วนตกอยู่ในอันตราย และไม่มีเหตุฉุกเฉินใดร้ายแรงไปกว่าเหตุฉุกเฉินที่พรมแดนทางใต้ในขณะนี้ จากนั้นได้ส่งกลับญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรโดยไม่ลงนามเห็นชอบ นับเป็นการใช้สิทธิยับยั้งในฐานะประธานาธิบดีครั้งแรกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่างพักสมัยประชุมนาน 1 สัปดาห์ และคาดว่าจะไม่ได้เสียงสองในสามที่จะสามารถทำให้การใช้สิทธิยับยั้งของประธานาธิบดีเป็นโมฆะได้ ญัตติ

    วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 12 คน แสดงจุดยืนเดียวกับพรรคเดโมแครต ประนามประธานาธิบดีที่ประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อจัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงเม็กซิโกโดยไม่ต้องให้สภาอนุมัติว่า ละเมิดหลักการแบ่งแยกอำนาจและสร้างตัวอย่างที่ไม่ดีให้แก่ประธานาธิบดีในอนาคตที่จะผลักดันนโยบายตามอำเภอใจ.-สำนักข่าวไทย


    ผู้นำเวเนซุเอลา ตั้งหน่วยพิเศษดูแลบริการสำคัญพื้นฐาน หลังไฟดับครั้งใหญ่

    1552709504763-960x0.jpg
    การากัส 16 มี.ค.- ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโรของเวเนซุเอลาตั้งหน่วยทหารพิเศษขึ้นดูแลสถานที่และบริการสำคัญพื้นฐาน เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา หลังเกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ ที่เขาโทษว่าเป็นการโจมตีไซเบอร์ที่สหรัฐอยู่เบื้องหลัง สวนทางกับเสียงวิจารณ์ว่าเป็นเพราะรัฐบาลไม่ดูแลซ่อมบำรุง

    ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ว่า จะตั้งกองบังคับการเพื่อการปกป้องบริการยุทธศาสตร์พื้นฐาน ทำหน้าที่รับประกันความปลอดภัย ความสามารถในการดำเนินงาน และการซ่อมบำรุง ดูแลความปลอดภัยทั้งทางกายภาพและทางไซเบอร์ พร้อมกับย้ำสิ่งที่เคยกล่าวอ้างว่า เหตุไฟฟ้าดับเกือบทั้งประเทศนานเกือบสัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคมเกิดจากการโหมโจมตีโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเมืองกูรี รัฐโบลิวาร์ ตามการบงการของนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

    รัฐบาลเวเนซุเอลาประกาศเมื่อวันอังคารว่า ไฟฟ้ากลับมาเป็นปกติทั้งประเทศแล้ว แต่คนในภาคตะวันตกแจ้งว่า ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้ ประธานาธิบดีมาดูโรกล่าวหาฝ่ายค้านว่า วางแผนทำให้ไฟฟ้าดับเพื่อเอื้อให้แก่การก่อความรุนแรงไปทั่ว แต่ถูกทางการปราบได้แล้ว ขณะที่นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการแย้งว่า ไฟฟ้าดับเกิดการจากเผาทางการเกษตรที่ไปทำลายอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้า

    เศรษฐกิจเวเนซุเอลาเข้าสู่ภาวะถดถอยมานานกว่า 4 ปีแล้ว ประชาชนราว 2.7 ล้านคน อพยพออกนอกประเทศหนีความยากจน การขาดแคลนอาหาร เวชภัณฑ์และสิ่งจำเป็นพื้นฐานในชีวิตประจำวัน.-สำนักข่าวไทย

    ฟิลิปปินส์เชื่อกลุ่มภักดีไอเอสถูกกำจัดแล้ว หลังสังหารหัวหน้ากลุ่มได้

    1552719105371-960x0.jpg

    มะนิลา 16 มี.ค.- กองทัพฟิลิปปินส์เชื่อว่า สามารถกำจัดกลุ่มติดอาวุธภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้แล้ว หลังจากสังหารหัวหน้ากลุ่มได้ในการปะทะกันเมื่อไม่กี่วันก่อน เป็นกลุ่มที่ยึดเมืองทางตอนใต้นาน 5 เดือนเมื่อปี 2560

    เจ้าหน้าที่นิติเวชกำลังตรวจเพื่อยืนยันว่าหนึ่งในกลุ่มกบฏ 4 คนที่ถูกสังหารเมื่อวันพฤหัสบดีคือนายอาบู ดาร์ ที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเชื่อว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มดอว์ลา อิสลามิยา ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักรบฟิลิปปินส์และต่างชาติที่ภักดีต่อไอเอสและก่อเหตุในจังหวัดมินดาเนา ทางใต้ของประเทศ กลุ่มนี้ยึดเมืองมาราวีบนเกาะมินดาเนานาน 5 เดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 ก่อนถูกกองทัพฟิลิปปินส์ใช้ปฏิบัติการโจมตีทั้งทางบกและทางอากาศ สังหารแกนนำหลายคน รวมทั้งนายอิสนิลอน ฮาปิลอน ที่ได้รับแต่งตั้งจากไอเอสให้เป็นผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คลิปที่ทางการยึดได้เห็นนายอาบู ดาร์นั่งข้างนายฮาปิลอน ด้านผู้บังคับการภาค กองทัพบกฟิลิปปินส์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีเอส-ซีบีเอ็นนิวส์ว่า หากนายอาบู ดาร์ถูกสังหารจริง เท่ากับว่ากลุ่มดอว์ลา อิสลามิยาห์ถูกกำจัดลงแล้ว

    จังหวัดมินดาเนาของฟิลิปปินส์มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมขณะที่ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศเป็นคริสตชน เดือนมกราคมปีนี้กลุ่มมือระเบิดฆ่าตัวตายเพิ่งก่อเหตุที่โบสถ์แห่งหนึ่ง มีผู้เสียชีวิต 22 คน บาดเจ็บกว่าร้อยคน ไม่กี่วันหลังจากคนในพื้นที่ออกเสียงสนับสนุนล้นหลามในการลงประชามติท้องถิ่นเรื่องการตั้งเขตปกครองตนเองมินดาเนา กลุ่มไอเอสอ้างตัวว่าเป็นคนลงมือ แต่รัฐบาลเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอาบูไซยาฟที่ก่อความไม่สงบ และก่ออาชญากรรมในพื้นที่มายาวนาน.-สำนักข่าวไทย

    เริ่มกระบวนการสอบสวนเหตุเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกแล้ว

    1552645591586-960x0.jpg

    แอดดิสอาบาบา 15 มี.ค.- สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์แจ้งวันนี้ว่า กระบวนการสอบสวนหาสาเหตุเที่ยวบิน 302 ตกเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วหลังทะยานขึ้นได้ไม่กี่นาที เริ่มขึ้นแล้วที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส

    เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ทวีตว่า คณะเจ้าหน้าที่เอธิโอเปียนำโดยหัวหน้าสอบสวนสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุเดินทางถึงสำนักงานการสอบสวนความปลอดภัยฝรั่งเศส หรือบีอีเอ (BEA) ในกรุงปารีสแล้วในวันนี้ และได้เริ่มกระบวนการสอบสวนเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ตกแล้ว กล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินถูกส่งมาถึงบีอีเอตั้งแต่เมื่อวานนี้ บีอีเอจะหาทางกู้ข้อมูลจากกล่องดำทั้งสองกล่อง เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกหลังทะยานขึ้นจากกรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปียได้เพียง 6 นาที ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตหมดทั้งลำ 157 คน

    เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ถูกทั่วโลกห้ามบินหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โบอิงผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ออกมาเพียง 371 ลำ เนื่องจากเป็นรุ่นใหม่ เปิดตัวในปี 2554 และส่งมอบให้สายการบินมาลินโดแอร์ของมาเลเซียที่อยู่ในเครือไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียเป็นแห่งแรกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2560 แต่ได้รับคำสั่งซื้อแล้วเกือบ 5,000 ลำ.-สำนักข่าวไทย

    ฝรั่งเศสเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยใกล้ศาสนสถาน

    1552642833212-960x0.jpg
    ฝรั่งเศสเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยใกล้ศาสนสถาน

    ปารีส 15 มี.ค. – นายคริสตอฟ แกสแตแนร์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสกล่าวในวันนี้ว่า ทางการฝรั่งเศสได้สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณใกล้ศาสนสถาน หลังเกิดเหตุโจมตีมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 49 คน

    รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการว่า จะเพิ่มการลาดตระเวณบริเวณโดยรอบศาสนสถาน ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นประเทศในยุโรปตะวันตกที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุด และเคยเกิดเหตุโจมตีจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงมาแล้วในปี 2558 และ 2559.- สำนักข่าวไทย

    ตำรวจออสซี่สอบครอบครัวมือปืน

    1552723097380.jpg
    ตำรวจออสซี่สอบครอบครัวมือปืน

    ออสเตรเลีย 16 มี.ค.-มิค ฟุลเลอร์ หัวหน้าตำรวจนิวเซาท์เวลของออสเตรเลีย เผยในวันนี้ว่าครอบครัวของนายเบรนตัน ทาร์แรนท์ ผู้ต้องหากราดยิงในมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ ได้ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของตำรวจเป็นอย่างดี และเป็นฝ่ายติดต่อกับตำรวจทันทีหลังได้ทราบข่าวว่านายทาร์แรนท์ ก่อเหตุกราดยิงในมัสยิด 2 แห่ง มีผู้เสียชีวิตถึง 49 คน ขณะที่นายมิค วิลลิง รองหัวหน้าตำรวจ กล่าวว่าความผิดของนายทาร์แรนท์ขณะอยู่ในออสเตรเลียคือทำผิดกฎหมายจราจรเล็กๆน้อย ๆเท่านั้น และไม่มีแนวโน้มว่าจะเข้าไปก่อเหตุในนิวซีแลนด์แต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์ยกระดับภัยคุกคาม

    1552639554690-960x0.jpg
    นิวซีแลนด์ 15 มี.ค.-นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ประกาศยกระดับภัยคุกคามจากระดับต่ำเป็นระดับสูง หลังเกิดเหตุมือปืนบุกกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

    ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 40 คน ขณะนี้ทางการได้เพิ่มมาตรการตรวจตราอย่างเข้มงวดตามแนวชายแดนและสนามบิน ผู้นำนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า มือปืนที่ก่อเหตุไม่เคยมีชื่ออยู่ในบัญชีที่ต้องจับตามาก่อน ขณะที่ทีมคริกเก็ตของบังกลาเทศที่เดินทางไปถึงมัสยิดในขณะที่เกิดเหตุพอดี ต้องยกเลิกการแข่งขันกับทีมชาตินิวซีแลนด์

    ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย เผยว่า ผู้ต้องสงสัย 1 ใน 4 คน ที่ถูกจับกุมเป็นชาวออสเตรเลีย และเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายขวาจัด พร้อมกันนี้ได้กล่าวประณามการก่อเหตุและแสดงความเสียใจต่อนิวซีแลนด์ ที่ต้องเจอกับเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย


    กลุ่มนักเรียนและผู้ปกครองยื่นฟ้อง ม.ดังในสหรัฐ หลังแผนโกงรับเด็กถูกแฉ

    1552641196430.jpg

    แคลิฟอร์เนีย 15 มี.ค.- กลุ่มนักเรียนและผู้ปกครองยื่นฟ้องมหาวิทยาลัยชื่อดังหลายแห่งในสหรัฐที่ถูกระบุว่าอยู่ในแผนการโกงการรับเด็กเข้าเรียนครั้งใหญ่ ที่มีการช่วยเหลือลูกหลานเศรษฐีให้ได้เข้าเรียน ทำให้เด็กที่มีความสามารถถูกปฏิเสธ

    โจทก์กลุ่มนี้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงในเขตแคลิฟอร์เนียเหนือว่า กระบวนการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย (USC) มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตลอสแอนเจลิส (UCLA) มหาวิทยาลัยแซนดีเอโก มหาวิทยาลัยเทกซัสวิทยาเขตออสติน มหาวิทยาลัยเวคฟอเรสต์ มหาวิทยาลัยเยล และมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ถูกบิดเบือนและหลอกลวงเพราะมีการโกง ถือว่ามหาวิทยาลัยเหล่านี้เลินเล่อ มีการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม และฝ่าฝืนกฎหมายผู้บริโภค ทนายโจทก์ระบุว่า ลูกความคงไม่เสียเงินค่าสมัครให้แก่มหาวิทยาลัยเหล่านี้หากรู้ว่ามีการโกง ดังนั้นจึงฟ้องเรียกค่าชดเชย ค่าเสียหาย ค่าชดใช้ และการสงเคราะห์อื่น ๆ ตามที่ศาลเห็นสมควร นักเรียนคนหนึ่งเผยว่า ผลการเรียนในระดับมัธยมของเธอดีมากแต่ไม่ได้รับเลือกเข้าเรียน ทำให้สภาพจิตใจย่ำแย่ถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล

    จนถึงขณะนี้มีคนถูกตั้งข้อหาพัวพันแผนการโกงเพื่อช่วยลูกหลานเศรษฐีเข้ามหาวิทยาลัยดังในสหรัฐแล้วทั้งหมด 50 คน เป็นผู้ปกครองถึง 33 คน และโค้ชกีฬาอีกจำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ดี อัยการระบุว่า มหาวิทยาลัยไม่ได้รู้เห็นด้วยจึงถือเป็นเหยื่อในแผนการโกงนี้ ด้านมหาวิทยาลัยก็ยืนยันว่าตกเป็นเหยื่อเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฤดูร้อนถล่มสัตหีบ น้ำท่วมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า

    60-9.jpg

    พายุฤดูร้อนถล่มสัตหีบ น้ำท่วมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ต้องรีบขนของย้ายหน่วยด่วน

    ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือน “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน” เนื่องด้วยความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 15-19 มีนาคมนี้นั้น ตั้งช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของอำเภอสัตหีบ ส่งผลกระทบทำให้เกิดความท่วมในแต่ละพื้นที่ ที่อยู่ในที่ต่ำและเป็นทางผ่านของน้ำ

    นายเพ่ง บัวหอม ประธาน กกต.เขต 8 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่า บริเวณหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เขต 8 บริเวณอาคารหน้าเสาธง ฝั่ง ม.ต้น โรงเรียนสิงห์สมุทร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักในช่วงเช้ามืดวันนี้ ทำให้น้ำท่วมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีการเตรียมความพร้อมจนแล้วเสร็จ ในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ในวันที่ 17 มี.ค. นี้ ทำให้ป้ายประกาศและอุปกรณ์หน่วยบางส่วนได้รับความเสียหายไป ขณะนี้ ทาง กกต.เขต 8 ได้ขอประสานเจ้าหน้าที่ทหารเรือ จาก กองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ฐานทัพเรือสัตหีบ และเจ้าหน้าที่เทศบาลต่างๆในพื้นที่ นำกำลังพล และรถยนต์ขนาดใหญ่ มาช่วยขนย้ายหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า จากที่เดิมไปยัง อาคารเรียนฝั่ง ม.ปลาย โรงเรียนสิงห์สมุทร แห่งใหม่ ที่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร เพื่อเตรียมการให้แล้วเสร็จในช่วงเย็นนี้

    นายเพ่ง กล่าวว่า หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เขต 8อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีผู้มาลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 2193 คน ซึ่งในวันนี้เปิดปัญหาจากสภาพอากาศ พายุฤดูร้อน ทำให้หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำรอการระบาย และยังมีบางส่วนท่วมขังอยู่ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นต่ำ เกรงว่าพรุ่งนี้ถ้าฝนตกลงมาอีกอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมในการเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ทาง กกต. เขต 8 จึงได้มีมติ ย้ายหน่วยเลือกตั้ง ไปยัง อาคารเรียน ม.ปลาย ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน ที่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม โดยได้ขนย้ายอุปกรณ์เลือกตั้งไปยังสถานที่ใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพรุ่งนี้ ช่วง 15.00 น. ของวันนี้

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2562

    โคราชแล้งหนัก อ่างลำฉมวก งดจ่ายน้ำให้เกษตรกร

    133153-780x405.jpg

    ภัยแล้งโคราช ยังลุกลาม อ่างเก็บน้ำลำฉมวก อ.พิมาย น้ำลดลงเหลือไม่ถึง 50% งดเปิดน้ำให้เกษตรกร

    จากสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น ล่าสุดพบว่า ปริมาณน้ำ ภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก หมู่ที่ 6 ตำบลนิคม อำเภอพิมาย มีปริมาณน้ำเก็บกักเหลือประมาณ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมด 32 ล้านลูกบาศก์เมตร

    นางเล็ก ชัยสิทธิ์ อายุ 60 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 6 ต.นิคม อ.พิมาย กล่าวว่า ช่วงปีที่ผ่านมา ฝนได้ทิ้งช่วงนาน ทำให้ไม่มีน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำลำฉมวก เจ้าหน้าที่อ่างเก็บน้ำจึงไม่เปิดประตูส่งน้ำให้เกษตรกร ดังนั้นปีนี้เกษตรกรหลายคนจึงไม่มีน้ำสำหรับปลูกข้าวนาปรังเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ตนเองจึงได้หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน เช่น ข้าวโพด และถั่วฝักยาว เป็นต้น ส่วนหน้าแล้งนี้ก็คงจะต้องทิ้งที่ดินให้ว่างเปล่า เพราะไม่มีน้ำ จึงไม่สามารถเพาะปลูกอะไรได้อีกเลย

    ด้านนายเสถียร ชัยสิทธิ์ อายุ 64 ปี นายกสมาคมผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำลำฉมวก ได้เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก มีปริมาณน้ำลดลงมาก จนทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ไม่สามารถเปิดประตูอ่างเก็บน้ำ เพื่อปล่อยน้ำให้กับเกษตรกรใช้ในการเกษตรได้ อีกทั้งฝนทิ้งช่วงนาน ทำให้ปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ภายในอ่างเก็บน้ำเหลือน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำลำฉมวก จึงได้ปิดประตูอ่างเก็บน้ำ เพื่องดปล่อยน้ำให้กับเกษตรกรปลูกข้าวนาปรัง โดยเตรียมจะเก็บกักปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ภายในอ่างเก็บน้ำ ไว้สำหรับใช้ในการผลิตน้ำประปาให้ประชาชน ใน 3 อำเภอ 5 ตำบล 20 หมู่บ้าน ได้ใช้อุปโภค บริโภค จนถึงในช่วงฤดูแล้งในปีนี้


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2562

    9 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศแย่ กระทบสุขภาพประชาชน

    2-74.jpg

    ปภ. พบ 9 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศ มีผลกระทบต่อสุขภาพ เร่งประสานทุกหน่วย แก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชน

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เวลา 05.00 น. พบว่า มี 9 จังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) และ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 ประกอบด้วย เชียงราย (ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ต.เวียง อ.เมือง) เชียงใหม่ (ต.ช้างเผือก ต.ศรีภูมิ ต.สุเทพ อ.เมือง ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม) ลำปาง (ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ต.สบป้าด ต.บ้านดง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ) ลำพูน (ต.บ้านกลาง อ.เมือง) แม่ฮ่องสอน (ต.จองคำ อ.เมือง) น่าน (ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ) แพร่ (ต.นาจักร อ.เมือง) พะเยา (ต.บ้านต๋อม อ.เมือง) ตาก (ต.แม่ปะ อ.แม่สอด) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 60 – 215ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 106 – 272 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 124 – 325 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ระดับสีแดง)


    ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสาน 9 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมพร้อมป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด เน้นการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบจุดไฟเผาพื้นที่เกษตรกรรม และจัดระเบียบการเผา ประกาศเขตห้ามเผา ส่งเสริมการจัดทำแนวกันไฟ และรณรงค์การไถกลบแทนการเผา พร้อมแนะนำประชาชนหลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพราะจะสูดดมฝุ่นละอองจำนวนมากเข้าสู่ร่างกายอาจทำให้เจ็บป่วยได้ ควรใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือหน้ากากอนามัยปิดปากและจมูก ทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน ส่วนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน เพราะทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางอยู่ในระดับต่ำ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2562

    เจ้าหน้าที่คุมเข้มสถานีรถไฟตันหยงมัส

    %B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%AA.jpg
    เจ้าหน้าที่คุมเข้มสถานีรถไฟตันหยงมัส จ.นราธิวาส ทุกขบวน หลังเกิดเหตุยิงรถไฟที่รือเสาะ ขณะที่ประชาชนไม่หวั่นโดยสารแน่นตามปกติ

    ที่ สถานีรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองกำลังผสม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการร่วม สภ.ระแงะ 6 นาย หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 4509 จำนวน 6 นาย และเจ้าหน้าที่ อส.อีก 8 นาย เพิ่มมาตรการคุมเข้มในการเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้ายที่สถานีรถไฟรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.30- 17.00 น. โดยให้มีการเดินเท้าลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่เลือกใช้บริการกับการรถไฟฯและเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งวันนี้รถไฟทั้ง 14 ขบวนทั้งขาขึ้นและขาล่องได้เปิดให้บริการวิ่งต้นทางและสุดปลายทางที่สุไหงโก-ลกตามปกติเหมือนที่ผ่านมา

    ทางด้านนายมาหะมะคาลิก ปาทาน ประธานดาอี อ.ระแงะ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารรถไฟกล่าวว่า เราทุกคนเป็นคนไทย เราจะต้องรู้คุณของแผ่นดิน ในฐานะประชาชนของประเทศไทย ที่มีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นประมุข เราจะต้องรักษาและปกป้องประเทศของเรา ไม่ใช่ไปทำลาย ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ฉะนั้นท่านศาสดาได้กล่าวว่ามนุษย์ที่ประเสริฐคือมนุษย์ที่ทำประโยชน์ให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราจึงต้องนำเอาคำพูดของท่านศาสดา มาใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อเรามั่นใจในคำสอนของพระศาสดา เราก็จะไม่ทำในสิ่งที่ไม่ดีที่ผิด หรือสิ่งที่ชั่วร้าย เช่น การไปยิงรถไฟ ไปทำร้ายผู้อื่น หรือไปวางระเบิด ที่ไหนก็ตามถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นเราจะต้องคำนึงอยู่เสมอว่า เราอยู่ในประเทศไทย เกิดบนผืนแผ่นดินไทย ขอความกรุณาอย่าทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สักวันหนึ่งคนเหล่านี้อาจจะมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องต้องกลายเป็นไปทำร้ายผู้อื่น หรือไปวางระเบิดที่ไหนก็ตาม ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอให้หน่วยทุกหน่วยทั้ง ฉก.ทพ.45 และ สภ.ระแงะให้ดูแลประชาชนทุกฝีก้าวทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความดีทุกประการ

    อย่างไรก็ตามผู้โดยสารยังมั่นใจในการเดินทางด้วยรถไฟ โดยขบวนรถไฟเที่ยวแรกยังมีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่นตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชน นักเรียน นักศึกษา และข้าราชการที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2562

    เตือนไทยตอนบน มีพายุฤดูร้อน 15-19 มี.ค.

    100.jpg

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 19 มีนาคม 2562)" ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 15 มีนาคม 2562

    ในช่วงวันที่ 15-19 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตก รวมถึงมีฟ้าผ่าบางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้

    วันที่ 15 มีนาคม

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

    ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา

    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และตราด

    วันที่ 16-17 มีนาคม

    ภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และชัยภูมิ

    ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    วันที่ 18-19 มีนาคม

    ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา และบุรีรัมย์

    ภาคกลาง จังหวัดสมุทรสงคราม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา

    ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อนเพิ่มมากขึ้น

    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ประกาศ ณ วันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อิทธิพลไซโคลน ทำซิมบับเวสูญหาย อย่างน้อยร้อยคน

    1552730293316-960x0.jpg

    ฮาราเร 16 มี.ค.- สมาชิกสภาท้องถิ่นซิมบับเวแจ้งว่า มีชาวบ้านสูญหายอย่างน้อยหนึ่งร้อยคน จากอิทธิพลของไซโคลนฤดูร้อน พัดถล่มโมซัมบิกที่อยู่ทางตะวันออกของซิมบับเว


    สมาชิกสภาเผยว่า ชาวบ้านในจังหวัดมานิกาแลนด์ ทางตะวันออกของประเทศได้รับความเดือดร้อนหลายพันคน ไฟฟ้าดับ สะพานหลักน้ำท่วม ข้อมูลที่ได้รับจนถึงขณะนี้คือมีผู้สูญหายแล้วอย่างน้อย 100 คน หลายคนอยู่ในบ้านอย่างน้อย 25 หลังที่ถูกซัดไปพร้อมกับดินถล่ม ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพียงอิทธิพลจากไซโคลนฤดูร้อนที่กระหน่ำตอนกลางของโมซัมบิกเมื่อวานนี้

    เจ้าหน้าที่โมซัมบิกเผยว่า ฝนตกหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์ตั้งแต่ไซโคลนยังไม่ขึ้นฝั่ง มีคนเสียชีวิต 66 คน ไร้ที่อยู่อาศัย 17,000 คน ยังไม่รวมที่เสียชีวิตอีก 19 คนเมื่อวันศุกร์ ชาวเมืองเบียรา เมืองใหญ่อันดับสี่ของประเทศที่มีประชากรกว่า 500,000 คนถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ส่วนมาลาวีที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของโมซัมบิกก็มีฝนตกหนักตั้งแต่ต้นสัปดาห์เช่นกัน ประชาชนเดือดร้อนร่วมล้านคน เสียชีวิตแล้ว 56 คน.-สำนักข่าวไทย


    พายุไซโคลนพัดถล่มในสหรัฐ เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรง


    1552812601666.jpg
    สหรัฐ 17 มี.ค. - พื้นที่ในเขตที่ราบภาคกลางของสหรัฐส่วนใหญ่ ถูกน้ำท่วมอย่างรุนแรง อันเป็นผลมาจากพายุไซโคลนในช่วงปลายของฤดูหนาว พัดเข้าถล่มอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

    พื้นที่ในเขตที่ราบภาคกลางของสหรัฐส่วนใหญ่ ถูกน้ำท่วมอย่างรุนแรง อันเป็นผลมาจากพายุไซโคลนในช่วงปลายของฤดูหนาว พัดเข้าถล่มอย่างรุนแรง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนหนทาง และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน โดยคนหนึ่งไม่ยอมอพยพหนีน้ำ และอีกคนถูกน้ำพัดไป ขณะใช้รถแทรกเตอร์พยายามลางจูงรถยนต์ที่ติดหล่ม พายุไซโคลนช่วงปลายฤดูหนาวนี้พัดจากเทือกเขาร็อคกี้ เข้าสู่บริเวณที่ราบภาคกลางของสหรัฐตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว .- สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมที่จังหวัดปาปัวของอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิต 42 คน

    1552801131947-960x0.jpg

    จาการ์ตา 17 มี.ค.- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียแถลงวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 42 คน จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ในจังหวัดปาปัวทางตะวันออก

    น้ำท่วมใกล้เมืองจายาปุระเกิดขึ้นหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องในวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 42 คน และบาดเจ็บ 21 คน โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติแถลงว่า บ้านเรือนหลายสิบหลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม คาดว่าตัวผู้เสียชีวิตและได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติจะเพิ่มขึ้น ขณะหน่วยค้นหาและกู้ภัยพยายามเข้าช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย แม้ระดับน้ำท่วมลดลงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงช่วยอพยพประชาชน อินโดนีเซียไม่ค่อยประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนซึ่งอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายน น้ำท่วมและดินถล่มเมื่อเดือนมกราคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 70 คนบนเกาะสุลาเวสี .- สำนักข่าวไทย

    ดินถล่มในจีน เสียชีวิต 2 คน สูญหาย 17 คน

    1552723875900.jpg
    จีน 16 มี.ค.-เกิดเหตุแผ่นดินถล่มในเขตเส้าหลิง ในเมืองหลินเฟิน ทางเหนือของมณฑลซานซีของจีนเมื่อเย็นวาน ทำให้บ้านหลังหนึ่งพังทลาย มีผู้เสียชีวิต 2 คน สูญหาย 17 คน

    รวมทั้งอาคารอีก 2 หลัง โรงอาบน้ำสาธารณะ หน่วยกู้ภัยช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังได้ 11 คน ทางการต้องระดมหน่วยกู้ภัย ทหาร ตำรวจราว 600 คน เข้าช่วยเหลือ และค้นหาผู้รอดชีวิตด้วยมือเปล่าพร้อมสุนัขดมกลิ่น เนื่องจากไม่สามารถนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปในพิ้นที่เกิดเหตุได้.-สำนักข่าวไทย

    จีนค้นหาผู้สูญหายจากดินถล่มทางเหนือ

    1552800741558-960x0.jpg

    ซานซี 17 มี.ค.- เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า การค้นหาผู้สูญหาย 13 คนยังคงดำเนินต่อไปภายหลังดินถล่มที่มณฑลซานซีทางเหนือเมื่อวันศุกร์ ทำให้ต้องใช้หน่วยกู้ภัยกว่า 700 คน ในภารกิจครั้งนี้

    ดินถล่มเกิดขึ้นในเมืองเส้าหลิง ทำให้อาคารที่พักอาศัย บ้าน และห้องอาบน้ำสาธารณะพังถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิต 7 คน หน่วยกู้ภัยช่วยเหลือผู้สูญหายในซากหักพังของอาคารเมื่อค่ำวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยกระจายกำลังกันออกค้นหาเป็นกลุ่มย่อย ซึ่งสามารถนำผู้ประสบภัยออกจากได้ 16 คนจากซากหักพัง และพบผู้เสียชีวิต 4 คน อยู่ข้างใน ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 16 คน ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 3 คน ขณะที่บางคนได้รับบาดเจ็บในระดับแตกต่างกันตั้งแต่เป็นแผลถลอกไปจนถึงที่กระดูก สำนักงานสาธารณสุขท้องถิ่นได้มอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญและนักจิตวิทยาไปให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บ .- สำนักข่าวไทย

    เผยผู้เสียชีวิต 50 คน และอยู่ในขั้นวิกฤต 13 คน หลังเหตุกราดยิงที่นิวซีแลนด์

    1552800552422-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 17 มี.ค.- หัวหน้าแผนกห้องผ่าตัดโรงพยาบาลไครสต์เชิร์ชแถลงวันนี้ว่า มีผู้บาดเจ็บในขั้นวิกฤต 13 คน ซึ่งรวมถึงเด็กคนหนึ่ง ภายหลังเหตุกราดยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 50 คน

    นายเกร็ก โรเบิร์ตสัน หัวหน้าแผนกห้องผ่าตัดแถลงต่อสื่อมวลชนที่โรงพยาบาลว่า คนไข้กลุ่มดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดหลายครั้งจากบาดแผลที่ได้รับ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงเพิ่มเป็น 50 คนในวันอาทิตย์ ภายหลังตำรวจพบอีกศพอยู่ภายในมัสยิด ขณะที่ครอบครัวรอกระบวนการพิสูจน์ศพของทางการ ก่อนที่จะนำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา

    นายเบรนตัน แฮร์ริสัน แทร์เรนต์ ผู้ต้องสงสัยวัย 28 ปีถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมเมื่อวันเสาร์ เขาถูกส่งตัวไปคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดีและต้องมาขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน ซึ่งตำรวจคาดว่าเขาอาจโดนโทษหลายข้อหา .-สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์จะเริ่มส่งศพเหยื่อกราดยิง คืนครอบครัวตั้งแต่วันนี้

    1552803247765-960x0.jpg
    นิวซีแลนด์จะเริ่มส่งศพเหยื่อกราดยิง คืนครอบครัวตั้งแต่วันนี้

    ไครสต์เชิร์ช 17 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงว่า ศพผู้เคราะห์ร้ายบางรายจากเหตุกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันศุกร์ จะได้รับการส่งคืนสู่ครอบครัวของพวกเขาตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ ขณะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 50 คน ภายหลังจากตำรวจพบผู้เสียชีวิตอีกรายภายในมัสยิด

    นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นคาดว่า กระบวนการส่งศพคืนครอบครัวทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในวันพุธนี้ และรัฐสภานิวซีแลนด์จะมีพิธีไว้อาลัยในวันอังคาร นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า นิวซีแลนด์จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายเรื่องการถือครองและการจำหน่ายอาวุธปืนใหม่ .- สำนักข่าวไทย


    ชาวบังกลาเทศหลายร้อยคน รวมตัวประท้วงเหตุกราดยิงในมัสยิด

    1552730137394.jpg

    บังกลาเทศ 16 มี.ค.-ชาวบังกลาเทศหลายร้อยคน ได้พากันมารวมตัวตามท้องถนนกลางกรุงธากา เพื่อประท้วงเหตุกราดยิงในมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครส์เชิร์ท ของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 49 คน

    ผู้ประท้วงพากันชูป้ายและตะโกนคำขวัญเรียกร้องหาความยุติธรรม ซึ่งในขณะเกิดเหตุทีมคริกเกตของบังกลาเทศก็อยู่ในนิวซีแลนด์ และหนีจากมัสยิด อัล นูร์ 1 ใน 2 มัสยิดที่เกิดเหตุได้อย่างหวุดหวิด นิชาห์ ราห์มาน ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าว ประณามผู้ก่อเหตุ ผู้ลงมือไม่มีศาสนาไม่ใช่เป็นมนุษย์ ไม่ใช่มุสลิม และไม่ควรสนับสนุนการก่อการร้าย พร้อมวิงวอนให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีของมนุษยโลก.-สำนักข่าวไทย

    สว.ขวาจัดออสเตรเลีย รัวหมัดใส่คนปาไข่ ไม่พอใจความเห็นเรื่องยิงมัสยิด

    1552725094561-960x0.jpg
    เมลเบิร์น 16 มี.ค.- เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) รีบห้ามวุฒิสมาชิกออสเตรเลียที่ต่อยชายคนหนึ่งไม่ยั้ง หลังถูกปาไข่เพราะโทษคนเข้าเมืองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์

    สว.เฟรเซอร์ แอนนิง วัย 69 ปี ซึ่งเป็น สว.รัฐควีนส์แลนด์มาตั้งแต่ปลายปี 2560 ถูกประนามอย่างหนักจากการแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า เหตุยิง 49 ศพที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เป็นเพราะชาวมุสลิมอพยพเข้าไปอยู่ในนิวซีแลนด์ ส่วนวันนี้ระหว่างที่กำลังแถลงข่าวมีชายหนุ่มคนหนึ่งนำไข่ไปโปะบนศีรษะเขา สว.สูงวัยจึงรัวหมัดใส่หน้าชายคนนั้นอย่างไม่ยั้ง จนกระทั่ง รปภ.เข้ามาห้ามไว้

    นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันกล่าวว่า ความเห็นของ สว.แอนนิงน่ารังเกียจและน่าเกลียด ไม่มีใครในออสเตรเลียยอมรับ และจะมีการยื่นญัตติไม่ไว้ใจ สว.แอนนิงในเร็ว ๆ นี้ เอเอฟพีระบุว่า นายแอนนิงได้รับเลือกตั้งแบบส้มหล่นเพราะการเลือกตั้งระบบสัดส่วนของออสเตรเลียทำให้ผู้สมัครอิสระรายนี้ได้ที่นั่ง สว.ทั้งที่ได้คะแนนเลือกตั้งเพียง 19 เสียงเท่านั้น และคาดว่าคงไม่ได้คะแนนในการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะมีขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้.-สำนักข่าวไทย



    ประท้วงรัฐบาลสหรัฐ ยุติการแทรกแซงเวเนซุเอลา

    1552809433922.jpg

    สหรัฐ 17 มี.ค. - กลุ่มผู้ประท้วงในสหรัฐ ได้ไปรวมตัวหน้าทำเนียบขาว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ ยุติการเข้าแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา

    ชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งได้ไปรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยุติการเข้าแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซุเอลา กลุ่มผู้ประท้วงพากันโบกธงชาติเวเนซุเอลาและชูป้ายคำขวัญให้เลิกยุ่งเกี่ยวกับเวเนซุเอลา การประท้วงนี้จัดโดยองค์การอานเซอร์ โคอลิชั่น ซึ่งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามที่จะจุดชนวนให้เกิดการรัฐประหารอันจะนำมาซึ่งสงครามกลางเมืองในเวเนซุเอลาให้ได้ รัฐบาลสหรัฐนั้นใช้มาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโรและพันธมิตรหลายประการนับแต่ประกาศรับรองนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาเป็นประธานาธิบดีชั่วคราวซึ่งประเทศอื่นกว่า 50 ประเทศร่วมประกาศรับรองด้วย .- สำนักข่าวไทย

    เอเอฟพีลงข่าวเลือกตั้งล่วงหน้าในไทยวันนี้ มีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก

    1552810481688-960x0.jpg
    กรุงเทพฯ 17 มี.ค.- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายแสนคนในไทย ทยอยเดินทางมายังหน่วยเลือกตั้งที่จัดไว้ตามโรงเรียน ลานจอดรถ และวัดทั่วประเทศวันนี้แม้ต้องต่อแถวยาวเพื่อหวังมาหย่อนบัตรลงคะแนน ใช้สิทธิล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมนี้

    สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าโดยทั่วไปแล้วจะไม่มีความคึกคักมากนัก แต่ในวันอาทิตย์นี้ถือว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่างกระตือรือร้นที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยคาดว่าจะมีคนไทยกว่า 2.3 ล้านคนจะมาลงคะแนนเสียงกันก่อนที่กำหนดวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม บรรยากาศที่บริเวณโรงเรียนในเขตดุสิตมีประชาชนมารอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าก่อนเวลาเปิดหีบ โดยมีเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครคอยดูแลและอำนวยความสะดวก เอเอฟพีรายงานข่าวพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ มาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิตเช้านี้ โดยรายงานอ้างข้อมูลกระทรวงมหาดไทยระบุว่ายอดผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 24 มีนาคม มีจำนวนกว่า 51 ล้านคน .-สำนักข่าวไทย

    นักการเมืองหนุน ปธน.อินโดนีเซียเลือกตั้งอีกสมัย ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีรับสินบน

    1552727303498-960x0.jpg

    จาการ์ตา 16 มี.ค.- คณะกรรมการปราบปรามการทุจริต หรือเคพีเค (KPK) ของอินโดนีเซียระบุชื่อนักการเมืองอิสลามคนสำคัญที่สนับสนุนให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ลงเลือกตั้งอีกสมัย เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีรับสินบน

    รองประธานเคพีเคแถลงข่าววันนี้ว่า นายมูฮัมหมัด โรมาฮูร์มูซี ประธานพรรคสหพัฒนา หรือพีพีพี (PPP) ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ข้อหารับสินบนช่วยให้คนสองคนได้เลื่อนตำแหน่งในกระทรวงศาสนา เคพีพีจะสอบสวนเรื่องนี้โดยยึดตามกฎหมายต่อต้านการทุจริต และว่าคดีร้อยละ 60 ที่เคพีเคสอบสวนอยู่ล้วนแต่พัวพันการเมือง จึงอยากให้ประชาชนเลือกคนที่ซื่อสัตย์ในการเลือกตั้งวันที่ 17 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และสมาชิกสภาพร้อมกัน

    ด้านนายโรมาฮูร์มูซีเขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเองส่งถึงสื่อว่า ถูกใส่ความ คดีนี้มีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง และอาจเป็นกระบอกเสียงให้แก่กลุ่มที่ต้องการให้อินโดนีเซียปกครองโดยผู้นำศาสนาที่มีแนวทางชาตินิยม พรรคพีพีพีครองที่นั่งในสภาร้อยละ 7 คาดว่าพรรคจะเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมุสลิมลงคะแนนให้ประธานาธิบดีวิโดโดที่ถูกคู่แข่งทางการเมืองโจมตีเรื่องความน่าเชื่อถือทางศาสนาอยู่บ่อยครั้ง ผลหยั่งเสียงเมื่อไม่นานมานี้ชี้ว่า วิโดโดมีคะแนนนำ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต เป็นตัวเลขสองหลัก หลังจากเอาชนะมาแล้วในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2557.-สำนักข่าวไทย


    ที่มา www.tnamcot.com
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปลัดกทม.เผยผู้สูงอายุ-ผู้พิการ เลือกตั้งล่วงหน้าคับคั่ง

    512599-768x512.jpg

    ปลัดกรุงเทพมหานคร เผย ผู้สูงอายุ ผู้พิการให้ความสำคัญไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าคับคั่ง

    นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งกลางสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ ณ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เขตดินแดง ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กำหนดไว้ 3 จุด มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง รวมจำนวน 257 คน ประกอบด้วย บ้านบางแค 1 เขตภาษีเจริญ จำนวน 97 คน บ้านบางแค 2 เขตบางแค จำนวน 124 คน และ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เขตดินแดง จำนวน 36 คน สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งบ้านบางแค 1 เขตภาษีเจริญ มีผู้สูงอายุทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง

    เช่นเดียวกันเขตจอมทองในช่วงเช้ามีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวนมาก และยังทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายพิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าแห่งนี้ พบว่ามีการบริหารจัดการที่ดี โดยทางสำนักงานเขตจัดเตรียมน้ำดื่ม รถสุขาไว้ให้บริการ และมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลและแนะนำขั้นตอนการใช้สิทธิแก่ประชาชน นอกจากนี้ยังมีน้องๆ ลูกเสือจากโรงเรียนสังกัด กทม. มาช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อให้กับประชาชนด้วย สำหรับเขตจอมทองมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 9,348 คน เวลา 11.00 น. นายแพทย์พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ณ วัดเวฬุราชิณ เขตธนบุรี ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งที่ 22 และ 23 โดยมีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเขตเลือกตั้งที่ 22 จำนวน 5,356 คน และ 23 จำนวน 5,091 คน รวม 10,446 คน โดยมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ผู้มาใช้สิทธิฯ ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยแพทย์ จากสำนักอนามัย คอยให้บริการด้านการแพทย์และพยาบาล เจ้าหน้าเทศกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ฝ่ายรักษาฯ ช่วยดูแลความสะอาดโดยรอบอีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2562

    ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนอง-แม่ฮ่องสอน แผ่นดินไหว 2.4

    %E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%AF-1.jpg

    กรมอุตุฯ เตือน ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ลมแรง - แม่ฮ่องสอน แผ่นดินไหว 2.4

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 19 มีนาคม 2562)”
    ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2562

    ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้

    วันที่ 17 มีนาคม 2562

    ภาคเหนือ จังหวัดตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย ชัยภูมิ นครราชสีมา และบุรีรัมย์

    ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี

    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

    วันที่ 18 มีนาคม 2562

    ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย และพิษณุโลก

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย ชัยภูมิ และนครราชสีมา

    ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี และสุพรรณบุรี

    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

    วันที่ 19 มีนาคม 2562

    ภาคเหนือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี และบึงกาฬ

    ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ทำให้บริเวณดังกล่างเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น

    อนึ่งในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อนเพิ่มมากขึ้น

    จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ประกาศ ณ วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.

    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.

    แม่ฮ่องสอนดินไหว 2.4

    ขณะ เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.4 โดยมีจุดศูนย์กลาง อยู่ที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อ วันที่ 17 มีนาคม 2562 เวลา 03:04 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ละติจูด, ลองจิจูด : 19.42, 98.01 ลึกจากผิวดิน : 4 กิโลเมตร

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เวเนฯไฟมาแล้ว!! ตั้งหน่วยคุ้มกันไฟดับซ้ำสอง


    วันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2562
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมฉับพลัน-ดินถล่มในปาปัว ตายแล้ว 60 คน อพยพหลายพันคน

    1552895735346.jpg
    อินโดนีเซีย 18 มี.ค.- เหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดปาปัวของอินโดนีเซีย ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน ชาวบ้านหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย บ้านเรือนเสียหายกว่า 300 หลัง ชาวบ้านกว่า 4,000 คน ต้องอพยพออก

    จากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดปาปัว ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย ขณะนี้มียอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 3 คน จมน้ำเสียชีวิต และชาวบ้านหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย ความรุนแรงของกระแสน้ำและดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนัก สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนกว่า 300 หลัง ชาวบ้านกว่า 4,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปพักพิงอยู่ตามที่พักฉุกเฉิน ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บและหญิงมีครรภ์บางคน ถูกส่งตัวไปรักษาและดูแลที่โรงพยาบาล.-สำนักข่าวไทย

    กู้ภัยอินโดนีเซียยืนยัน กู้ศพจากดินถล่มลอมบอกได้ทั้งหมดแล้ว

    1552895438085-960x0.jpg
    ลอมบอก 18 มี.ค.- หัวหน้าทีมค้นหาและกู้ภัยอินโดนีเซีย แถลงยืนยันวันนี้ว่า กู้ศพผู้เคราะห์ร้ายได้ทั้งหมดออกจากน้ำตกที่เกาะลอมบอกแล้ว ภายหลังจากประสบแผ่นดินไหวปานกลางทำให้ดินถล่มเกาะลอมบอกเมื่อวันอาทิตย์

    โฆษกสำนักงานควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียแถลงว่า ดินถล่มจากภูเขาไฟรินจานีกระทบนักท่องเที่ยวหลายสิบคนที่น้ำตกติวเกเลบซึ่งตั้งอยู่ตีนเขารินจานี เจ้าหน้าที่กล่าวว่าชาวมาเลเซีย 2 คน ซึ่งรวมถึงเด็กชายอายุ 14 ปีเสียชีวิตจากดินถล่ม หน่วยกู้ภัยได้ช่วยอพยพชาวมาเลเซีย 22 คน และชาวอินโดนีเซีย 14 คนจากบริเวณน้ำตก และอีก 50 คนจากเขตภูเขา เจ้าหน้าที่กล่าววันนี้ว่า หน่วยสุนัขกู้ภัยยืนยันว่ากู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกมาจากน้ำตกได้แล้ว .- สำนักข่าวไทย

    เพลิงไหม้โรงเก็บปิโตรเคมีในสหรัฐ

    1552882469878.jpg

    เพลิงไหม้โรงเก็บปิโตรเคมีในสหรัฐ

    สหรัฐ 18 มี.ค.-เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงเก็บปิโตรเคมีของบริษัทอินเตอร์คอนติเนนตัล เทอร์มินัลส์ ในเมืองเดียร์ พาร์ค รัฐเท็กซัส ของสหรัฐ ขณะนี้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงต้องอยู่แต่ภายในอาคาร หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน โดยโรงเก็บปิโตรเคมีแห่งนี้สามารถเก็บปิโตรเคมีได้ถึง 13 ล้าน 1 แสนบาร์เรล อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เมืองเดียร์พาร์ค อยู่ห่างจากเมืองฮิวส์ตัน เมืองขนาดใหญ่ของรัฐเท็กซัส เพียง 24 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นเหตุเพลิงไหม้โรงเก็บปิโตรเคมี ครั้งที่ 2 ที่ใกล้กับเมืองฮิวส์ตันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังเกิดเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทเอ็กซอนโมบิล.-สำนักข่าวไทย

    รถไฟสินค้าตกรางในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ตายเจ็บกว่า 50 คน

    1552873689619-960x0.jpg

    กินชาซา 18 มี.ค.- ตำรวจและเจ้าหน้าที่แพทย์สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในแอฟริกากลางแจ้งว่า เกิดเหตุรถไฟสินค้าตกรางเมื่อวานนี้ มีผู้แอบซ่อนอยู่ในรถไฟเสียชีวิตแล้ว 24 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็ก และมีผู้บาดเจ็บ 31 คน

    เหตุเกิดที่จังหวัดคาไซ ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของประเทศ ตำรวจรถไฟแจ้งว่า กู้ศพได้แล้ว 24 ศพ คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้น เพราะยังมีอีกหลายตู้ขบวนพลิกหงาย หลายตู้ขบวนตกลงไปในแม่น้ำ แต่เจ้าหน้าที่ต้องระงับการค้นหาหลังจากฟ้ามืด ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่เป็นผู้แอบซ่อนอยู่ในรถไฟ เพราะรถไฟขบวนนี้เป็นรถไฟสินค้า ด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานอย่างเร่งด่วนเพราะมีผู้บาดเจ็บถูกส่งตัวมาเป็นจำนวนมาก จนถึงขณะนี้รับผู้บาดเจ็บแล้ว 31 คน

    สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเกิดอุบัติเหตุทางรถไฟเป็นครั้งที่สามแล้วในรอบหนึ่งเดือน เอเอฟพีระบุว่า สาเหตุเกิดจากรางรถไฟและขบวนรถไฟทรุดโทรมเพราะใช้งานมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1960.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำจีนจะเยือนอิตาลี โมนาโก ฝรั่งเศส หลังสองประเทศแสดงท่าทีหนุนจีน

    1552884225409-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 18 มี.ค.- กระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวันนี้ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะเยือนอิตาลี โมนาโก และฝรั่งเศสในสัปดาห์นี้ หลังจากอิตาลีแสดงความสนใจโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน และฝรั่งเศสสนับสนุนที่จีนมีส่วนร่วมในการพัฒนาของหลายประเทศ

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงเพียงสั้น ๆ ว่า ประธานาธิบดีสีจะเยือนทั้งสามประเทศระหว่างวันที่ 21-26 มีนาคม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดกำหนดการเยือน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเจ้าหน้าที่อิตาลีแถลงว่า รัฐบาลจะลงนามบันทึกความเข้าใจที่ไม่มีผลผูกพันกับจีน เพื่อสนับสนุนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ในศตวรรษที่ 21 (Belt and Road) มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.66 ล้านล้านบาท) ที่เป็นความริเริ่มของประธานาธิบดีสี หลังจากนั้นไม่นานประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครงของฝรั่งเศสกล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่จีนมีส่วนร่วมในการพัฒนาของหลายประเทศ แต่เขาเชื่อในเรื่องความเท่าเทียมและต่างตอบแทน ซึ่งหมายถึงการเคารพในอธิปไตยของประเทศอื่น และเห็นว่าสหภาพยุโรป หรืออียู ควรมีแนวทางที่ประสานกันในการติดต่อกับจีน.- สำนักข่าวไทย

    ประชุม ครม.นิวซีแลนด์วันนี้ คาดปฏิรูปกฏหมายปืนเป็นวาระหลัก

    1552876654652-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 18 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์จะประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ หลังเกิดเหตุยิงในมัสยิดสองแห่งเมื่อวันศุกร์ คาดว่าวาระการประชุมหลักจะเป็นเรื่องการปฏิรูปกฎหมายปืนให้เข้มงวดมากขึ้น

    นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นลงนามในสมุดแสดงความอาลัยระดับประเทศเป็นคนแรกที่กรุงเวลลิงตันในวันนี้ เนื้อความระบุว่า ขอแสดงความเสียใจในนามของชาวนิวซีแลนด์ ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน และพวกเขาคือพวกเรา ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันเธอให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็นซี (TVNZ) ว่า สิ่งที่ประชาชนกำลังต้องการคำตอบในขณะนี้คือ เหตุใดจึงสามารถซื้ออาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติแบบที่ใช้ในทางทหารได้ในนิวซีแลนด์ การบังคับใช้ระเบียบเรื่องปืนอย่างมีประสิทธิภาพที่จะเจาะจงเฉพาะผู้ที่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ เป็นเรื่องที่สามารถหาวิธีได้อยู่แล้ว และรัฐบาลจะให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นหลัก

    สถานีวิทยุนิวซีแลนด์อ้างข้อมูลที่ขอจากตำรวจว่า ปี 2560 มีผู้ยื่นขอใบอนุญาตอาวุธทั้งหมด 43,509 ราย ในจำนวนนี้ถูกปฏิเสธเพียง 188 รายเท่านั้น และหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นประกาศหลังเกิดเหตุยิงว่าจะเข้มงวดกฎหมายปืน มีข่าวว่าประชาชนจำนวนมากแห่ซื้อปืนเพราะเกรงทางการจะเข้มงวดในภายหลัง ขณะที่ Trade Me Group เว็บไซต์ขายของออนไลน์ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ได้งดขายปืนกึ่งอัตโนมัติตั้งแต่เกิดเหตุ

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุยิงที่มัสยิดสองแห่งเมื่อวันศุกร์เพิ่มเป็น 50 คนแล้ว บาดเจ็บอีก 50 คน ชายออสเตรเลียวัย 28 ปี ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมเมื่อวันเสาร์ และนำตัวกลับไปคุมขังโดยไม่ได้ให้การใด ๆ กำหนดขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน ตำรวจคาดว่าเขาจะถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติม ส่วนในวันนี้ตำรวจยังคงออกตรวจตราทั่วเมืองไครสต์เชิร์ชเพื่อให้ความอุ่นใจแก่ประชาชน.-สำนักข่าวไทย


    ตร.นิวซีแลนด์ เผยมือปืนกราดยิงไครสต์เชิร์ช ก่อเหตุเพียงลำพัง

    1552896349441-960x0.jpg
    นิวซีแลนด์ 18 มี.ค.- ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ เผยเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช คนร้ายลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ยังไม่ตัดประเด็นว่าจะมีคนอื่นสนับสนุนด้วยหรือไม่

    ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์แถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์กราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 50 คน ว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ยังไม่ตัดประเด็นว่าจะมีคนอื่นให้การสนับสนุนด้วยหรือไม่

    ขณะที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่าคณะรัฐมนตรีต้องการปรับแก้กฎหมายว่าด้วยการครอบครองอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการกำหนดรายละเอียดต่างๆ โดยรัฐบาลจะประกาศรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบภายใน 10 วัน และแม้คนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้จะไม่ใช่พลเมืองชาวนิวซีแลนด์ แต่ก็จะไม่ละเลยปัญหากลุ่มหัวรุนแรงในประเทศ.-สำนักข่าวไทย

    ทนายความเผยมือยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ ดูมีสติดีและจะว่าความเอง

    1552885658783-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 18 มี.ค.- ทนายความที่ศาลนิวซีแลนด์แต่งตั้งให้ว่าความให้ผู้ต้องหายิงมัสยิดเผยว่า ผู้ต้องหาไม่ต้องการให้เขาว่าความให้เพราะจะว่าความเอง และดูเหมือนว่าผู้ต้องหามีสติสัมปชัญญะดี

    ทนายความริชาร์ด ปีเตอร์ส ที่ศาลแต่งตั้งให้ว่าความให้นายเบรนตัน แฮร์ริสัน แทร์เรนต์ ผู้ต้องหาชาวออสเตรเลียในวันไต่สวนมูลฟ้องที่ศาลแขวงไครสต์เชิร์ชเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหลังก่อเหตุเมื่อวันศุกร์เผยว่า นายแทร์เรนต์วัย 28 ปีที่ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมแสดงความจำนงว่าไม่ต้องการทนาย เพราะอยากว่าความแก้ต่างให้ตัวเอง ส่วนที่มีคนมองว่านายแทร์เรนต์อาจไม่พร้อมขึ้นศาลนั้น เขามองว่า ดูจากท่าทางของนายแทร์เรนต์แล้วดูมีสติสัมปชัญญะ ไม่มีปัญหาความบกพร่องทางจิต และดูเหมือนรู้ตัวดีว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น.- สำนักข่าวไทย

    ตั้งข้อหาวัยรุ่นนิวซีแลนด์ เผยแพร่คลิปถ่ายทอดสดยิงที่มัสยิด

    1552883899086-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 18 มี.ค.- วัยรุ่นชายชาวนิวซีแลนด์วัย 18 ปี ขึ้นศาลวันนี้ถูกตั้งข้อหาเผยแพร่คลิปถ่ายทอดสดเหตุยิงที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์

    อัยการนิวซีแลนด์ระบุว่า นอกจากข้อหาเผยแพร่คลิปถ่ายทอดสดเหตุยิงที่มัสยิดอัลนูร์ หนึ่งในสองมัสยิดที่เกิดเหตุเมื่อวันศุกร์แล้ว วัยรุ่นรายนี้ยังถูกตั้งข้อหาเผยแพร่ภาพถ่ายมัสยิดแห่งนี้พร้อมข้อความว่า เป้าหมายถูกจัดการแล้ว และข้อหายุยงให้เกิดความรุนแรง หากถูกตัดสินว่ามีความผิดมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปีต่อความผิดแต่ละข้อหา ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และสั่งให้ขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 8 เมษายน ศาลสั่งไม่ให้เปิดเผยชื่อของเขาและรายละเอียดของข้อหา

    ด้านเจ้าหน้าที่สอบสวนนิวซีแลนด์เผยว่า จนถึงขณะนี้ยังเชื่อว่าวัยรุ่นรายนี้ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการก่อเหตุของนายเบรนตัน แฮร์ริสัน แทร์เรนต์ ชายชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี ที่เป็นตัวการในเหตุยิงที่มัสยิดอัลนูร์และมัสยิดลินวูดที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน.- สำนักข่าวไทย


    ตำหนิเฟซบุ๊กลบคลิปถ่ายทอดสดยิงมัสยิดไครสต์เชิร์ชไม่ทันคนแชร์

    1552898301075-960x0.jpg
    ไครสต์เชิร์ช 18 มี.ค.- เฟซบุ๊กเผยว่า สามารถลบคลิปที่คนร้ายถ่ายทอดสดขณะก่อเหตุที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์แล้ว 1.5 ล้านคลิปทั่วโลก ภายในเวลา 24 ชั่วโมงแรก ขณะที่โลกออนไลน์ ยังคงตำหนิเฟซบุ๊กว่าดำเนินการล่าช้า จนมีการแชร์คลิปไปอย่างกว้างขวาง

    คนร้ายใช้กล้องที่ติดไว้บนตัว ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กขณะไล่ยิงคนในมัสยิดอัลนูร์อย่างไม่เลือกหน้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเผยว่า ได้รีบลบคลิปทันที รวมทั้งบัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของคนร้าย นอกจากนี้ยังลบคลิปที่ส่งต่อทั่วโลกได้ 1.5 ล้านครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงแรก โดยเป็นการบล็อกการอัพโหลดถึง 1.2 ล้านครั้ง โฆษกเฟซบุ๊กนิวซีแลนด์แถลงว่า บริษัททำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยใช้ทั้งกำลังคนและเทคโนโลยีลบเนื้อหาละเมิด

    ทางการนิวซีแลนด์ทั้งขอและขู่ไม่ให้ดูหรือส่งต่อคลิป แต่ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า มีคนกู้คลิปความยาว 17 นาทีนี้ได้อย่างง่ายดายหลังเหตุการณ์ผ่านไปแล้วหลายชั่วโมง ข้อมูลของเฟซบุ๊กเองระบุว่า มีการอัพโหลดอย่างน้อย 300,000 ครั้งที่บล็อกไม่ทัน และไม่มีตัวเลขอย่างเป็นทางการว่าคลิปเหล่านี้ถูกดูหรือส่งต่อไปแล้วกี่ครั้ง นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ชี้ว่า เป็นความรับผิดชอบของสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ที่เข้าถึงคนอย่างกว้างขวาง เพราะเกินความสามารถของนิวซีแลนด์ รัฐบาลจะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือกับเฟซบุ๊กต่อไป หนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮรัลด์รายงานว่า บริษัทใหญ่บางแห่งกำลังพิจารณาถอดโฆษณาออกจากเฟซบุ๊ก

    ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เฟซบุ๊กถูกใช้เป็นช่องทางเผยแพร่ความป่าเถื่อน นายสตีฟ สตีเฟนส์ ชายชาวเมืองคลีฟแลนด์ในสหรัฐโพสต์คลิปยิงชายชราที่กำลังเดินกลับบ้านในปี 2560 ทั้งที่ไม่รู้จักกัน แต่ทำไปเพราะเพิ่งทะเลาะกับแฟน ครั้งนั้นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์แจ้งว่า ได้ลงทุนด้านเทคโนโลยีและทรัพยากรบุคคลเพื่อแก้ปัญหานี้ นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียชี้ว่า สื่อสังคมออนไลน์แสดงท่าทีว่าเต็มใจแก้ปัญหา แต่กลับไม่เห็นการดำเนินการอย่างจริงจัง ขณะที่มีหลายเสียงวิจารณ์สื่อหลักหลายแห่งที่นำคลิปนี้มาออกอากาศ ทางการออสเตรเลียได้เปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการว่ามีสื่อใดทำผิดกฎหมายหรือไม่ หลังจากสกายนิวส์ออสเตรเลียออกอากาศคลิปของคนร้าย.- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียคุ้มกันมัสยิดเพิ่มขึ้น หลังเหตุยิงที่นิวซีแลนด์

    1552885271508-960x0.jpg

    เมลเบิร์น 18 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียแถลงวันนี้ว่า จะสนับสนุนงบเพิ่มเติมเพื่อให้ความคุ้มกันศาสนสถานจากการถูกโจมตีก่อการร้ายภายหลังเหตุยิงสังหารหมู่ที่มัสยิดในนิวซีแลนด์ประเทศเพื่อนบ้าน

    นายมอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดสรรงบ 55 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1,248 ล้านบาท) เพื่อรักษาความปลอดภัยในชุมชนเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ด้วยการคุ้มกันตามโรงเรียนสอนศาสนา ศาสนสถาน และสถานที่ชุมนุมทางศาสนา เงินทุนดังกล่าวตามโครงการของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิด ไฟส่องสว่าง รั้ว แนวกั้น สัญญาณเตือนภัย ระบบรักษาความปลอดภัย และที่ชุมนุมของศาสนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวัด โรงเรียน มัสยิด หรือโบสถ์ในออสเตรเลีย หลังจากมือปืนที่ก่อเหตุยิงกราดมัสยิดสองแห่งในนิวซีแลนด์เป็นชายออสเตรเลีย .- สำนักข่าวไทย


    จีนกวาดจับผู้ก่อการร้ายในซินเจียงแล้วเกือบ 13,000 คนตั้งแต่ปี 2557

    1552894559637-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 18 มี.ค.-รัฐบาลจีนโต้เสียงวิจารณ์เรื่องนโยบายที่ใช้ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกของประเทศว่า นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงขณะนี้ ทางการจับกุมผู้ก่อการร้ายได้แล้วเกือบ 13,000 คน

    รัฐบาลจีนออกสมุดปกขาวในวันนี้ว่า ได้ดำเนินการตามหลักกฎหมายอย่างไม่ลดละในการปราบปรามการกระทำใด ๆ ก็ตามที่สนับสนุนการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง โดยระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงขณะนี้สามารถทลายแก๊งก่อความรุนแรงและก่อการร้ายแล้ว 1,588 กลุ่ม จับกุมผู้ก่อการร้ายได้ 12,995 คน ยึดวัตถุระเบิดได้ 2,052 ชิ้น ลงโทษคน 30,645 คนที่ดำเนินกิจกรรมศาสนานอกกฎหมาย 4,858 ครั้ง และยึดสำเนาเอกสารศาสนานอกกฎหมาย 345,229 ชิ้น ภารกิจต่อต้านก่อการร้ายและลดกระแสสุดโต่งในซินเจียงล้วนเป็นไปตามหลักนิติธรรม สมุดปกขาวระบุด้วยว่า มาตรการป้องกันที่นำมาใช้ในพื้นที่นี้สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ประชาชนรู้สึกเติมเต็ม มีความสุขและปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างมาก

    ด้านสภาอุยกูร์โลก ซึ่งเป็นกลุ่มลี้ภัยที่เรียกร้องสิทธิชาวอุยกูร์ออกแถลงการณ์ตำหนิทันทีว่า รัฐบาลจีนเผยแพร่สมุดปกขาวหวังให้คนท้องถิ่นสนับสนุนนโยบายสุดโต่งและหวังปกปิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซินเจียงอุยกูร์มีพรมแดนติดกับประเทศมุสลิมอย่างปากีสถานและอัฟกานิสถาน เกิดเหตุรุนแรงมายาวนาน รัฐบาลจีนโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่หวังแยกดินแดน และปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่มีค่ายกักกันชาวอุยกูร์ แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับเรียกค่ายเหล่านี้ว่าศูนย์ฝึกวิชาชีพที่มีคนมาเรียนโดยสมัครใจ อีกทั้งยังพาสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมซินเจียงและศูนย์เหล่านี้ด้วย ขณะที่มีคนอ้างว่า ถูกกักกันเพราะละเมิดระเบียบ เช่น ไว้หนวดยาว คลุมศีรษะ หรือส่งต่อคำอวยพรออนไลน์เนื่องในวันหยุดทางศาสนาอิสลาม.- สำนักข่าวไทย


    สหรัฐปฏิเสธข่าวเรื่องคงกำลังทหาร 1,000 นายในซีเรีย

    1552878549881-960x0.jpg
    วอชิงตัน 18 มี.ค.- ทางการสหรัฐแถลงปฎิเสธอย่างหนักแน่นกรณีที่มีรายงานว่าสหรัฐมีแผนคงกำลังทหารเกือบ 1,000 นาย ไว้ในซีเรีย โดยย้ำว่ายังไม่เปลี่ยนแปลงแผนการคงทหารไว้ราว 200 นาย

    หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานวันอาทิตย์ว่า ตามที่ได้หารือกับตุรกี กองกำลังเคิร์ดที่สหรัฐสนับสนุน และประเทศพันธมิตรยุโรป ยังไม่สามารถทำความตกลงในเขตปลอดภัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งสหรัฐกำลังประสานกับกองกำลังเคิร์ดในพื้นที่ โดยมีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า สหรัฐมีแผนจะคงกำลังทหารอเมริกันถึง 1,000 นายกระจายอยู่ทั่วซีเรีย พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมแถลงว่า รายงานของสื่อใหญ่ในสหรัฐเกี่ยวกับการคงทหารอเมริกันเกือบ 1,000 นาย ในซีเรียไม่เป็นความจริง และสหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงตามแผนเดิมที่ประกาศไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ตามที่ประธานาธิบดีมีคำสั่งให้ลดกำลังทหารประจำการในซีเรีย อย่างไรก็ตามสหรัฐจะประสานแผนทางทหารกับตุรกีเพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดนตุรกี-ซีเรีย ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศอย่างกะทันหันเมื่อธันวาคมปีที่แล้วว่า สหรัฐจะถอนทหารทั้งหมด 2,000 นายออกจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย แต่มีกระแสกดดันจากสภาและฝ่ายกลาโหม ทำให้ต้องยอมตกลงคงทหารไว้ราว 200 นายในซีเรีย .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โคราชแล้ง อ่างเก็บน้ำลำตะคร้อ เหลือน้ำไม่ถึง 1%

    134155-780x405.jpg

    จังหวัดนครราชสีมา เจอภัยแล้งหลายพื้นที่ อ่างเก็บน้ำลำตะคร้อ แห้งขอด เหลือน้ำไม่ถึง 1% ชาวบ้านกว่า 200 หลัง เดือดร้อนหนัก

    สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยตะคร้อ ต.หนองมะนาว อ.คง จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำแห้งขอดจนหมดจากพื้นที่ 3,500 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึง 1% ของความจุทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปาได้ ถึงแม้ทางเจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา จะได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำระยะไกล สูบน้ำจากลำน้ำชี เข้ามาเก็บกักภายในอ่างเก็บน้ำ เพื่อให้สามารถผลิตน้ำประปาได้ก็ตาม แต่ปริมาณน้ำยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้าน ใน 3 หมู่บ้าน 200 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ ขาดแคลนน้ำใช้ ชาวบ้านจำเป็นต้องรอคอยน้ำจากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว ที่นำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เป็นบางช่วงเวลา โดยล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ได้หยุดสูบน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำแล้ว ทำให้ ชาวบ้านขาดแคลนน้ำใช้ และได้รับความเดือดร้อนติดต่อกันนานหลายสัปดาห์อยู่ในขณะนี้

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2562


    กระทิงป่า หนีแล้งหาของกินสวนชาวบ้าน

    53891081_10211365745938183_7280790304905494528_n.jpg

    "เจ้าทองดี" กระทิงป่าเขาแผงม้า หนีแล้งลงมาหากินในสวนลุงโชค นักอนุรักษ์เตือน เจอกระทิงป่าอย่าเข้าใกล้หวั่นเจอขวิด

    ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “สวนลุงโชค@วังน้ำเขียว” นำคลิปกระทิงเพศผู้ตัวใหญ่ น้ำหนักกว่า 1.5 ตัน อายุประมาณ 6-7 ปี กำลังเดินหากินอยู่ในพื้นที่บริเวณสวนไผ่ โดยมีชาวบ้านเฝ้าสังเกตดูอยู่อย่างใกล้ชิด ซึ่งกระทิงตัวดังกล่าวไม่รู้สึกตื่นตกใจเมื่อเจอคนแต่อย่างใด มันยังคงเดินหากินหญ้าและใบไม้อย่างหน้าตาเฉย

    ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายบริพัตร สุนทร ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับการเปิดเผยว่า กระทิงตัวดังกล่าว ชาวบ้านเรียกว่า “เจ้าทองดี” ซึ่งมันเป็นกระทิงโทนที่แยกตัวออกมาจากฝูง ลงมาจากเขาแผงม้าหากินบริเวณสวนลุงโชค ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นประจำ ส่วนคลิปที่เผยแพร่นี้เป็นฝีมือของตนเอง ที่ได้ใช้โทรศัพท์มือถือ เฝ้าติดตามถ่ายไว้เพื่อสังเกตพฤติกรรม และชีวิตความเป็นอยู่ของกระทิงป่า ก่อนที่จะนำมาเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก ทั้งนี้สำหรับกระทิงเจ้าทองดีตัวนี้ มีอายุประมาณ 6-7 ปีแล้ว โดยมันมักจะออกมาหากินบริเวณชุมชน และเข้ามาหากินในสวนลุงโชคบ่อยครั้ง ทำให้มีความคุ้นเคยกับคนมาก เพราะที่สวนลุงโชคแห่งนี้ มีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งอาหาร และน้ำ

    ขณะที่บนเขาแผงม้าเริ่มประสบกับปัญหาภัยแล้ง ทำให้แหล่งอาหารและน้ำของกระทิงลดน้อยลง ช่วงนี้จึงได้เห็นกระทิงเจ้าทองดีลงมาหากินที่สวนลุงโชคบ่อยครั้ง โดยตนเอง และลุงโชค ที่เป็นเจ้าของสวน ก็ได้แจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบว่า อย่าได้เข้าไปทำอันตราย หรือทำให้กระทิงตกใจ เพราะอาจจะถูกมันทำร้ายได้ เนื่องจากกระทิงก็มีสัญชาตญาณสัตว์ป่าอยู่เหมือนเดิม โดยเฉพาะกรณีที่เกิดเหตุการณ์กระทิงที่ขวิดชาวบ้าน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ออกไปหาแหย่ไข่มดแดงใกล้แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ต.โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งช่วงหน้าแล้ง ที่กระทิงป่าหนีภัยแล้งจากเขาใหญ่ และเขาแผงม้า ลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ดังนั้นเมื่อเจอกระทิงป่า ขอให้อยู่ห่างๆ เข้าไว้จะปลอดภัยกว่า

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2562


    9 จังหวัดภาคเหนือ อากาศเริ่มแย่-ปภ.ประสานเร่งแก้

    B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AE%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%991.jpg

    ปภ.รายงาน 9 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศในภาพรวมเริ่มมีผลต่อสุขภาพ ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 รวม 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย (ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย) เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม) ลำปาง (ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ตำบลสบป้าด ตำบลบ้านดง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) ลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) แม่ฮ่องสอน (ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน) น่าน (ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ) แพร่ (ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่) พะเยา (ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา) ตาก (ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 63 – 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 97 – 223 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 131 – 297 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


    ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมป้องกันไฟป่าและแก้ไขปัญหาหมอกควันเชิงรุก ทั้งการกำหนด กติกาชุมชน เพื่อจัดระเบียบพื้นที่และช่วงเวลาห้ามเผาให้เหมาะสมสภาพความเสี่ยงภัย อีกทั้งสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรด้านสาธารณภัยให้พร้อมดับไฟป่า และบรรเทาลดผลกระทบจากหมอกควัน ตลอดจนเข้มงวดการเผาในพื้นที่เสี่ยง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเตือน เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนองลมแรง

    12-5-60.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองลมแรง มีลูกเห็บ

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน โดยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบริเวณภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับเกษตรกรควรระวังและป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย อนึ่ง คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพื้นที่เกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่


    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-37 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัยธรรมชาติหนัก!! หลายประเทศวุ่น


    วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2562
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    คาดว่ามีผู้เสียชีวิต จากน้ำท่วมโมซัมบิก กว่าพันคน

    1552971541767-960x0.jpg
    มาปูโต 19 มี.ค.- เจ้าหน้าที่กล่าวว่าประชาชนกว่า 1 พันคน อาจเสียชีวิตในเหตุพายุไซโคลนถล่มโมซัมบิกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และยังคงสูญหายกว่า 200 คน ในซิมบับเวประเทศเพื่อนบ้าน

    เมืองเบียราทางภาคกลางของโมซัมบิกที่เผชิญพายุหนักที่สุดเมื่อวันพฤหัสบดีก่อนไซโคลนเคลื่อนตัวไปยังซิมบับเว ทำให้มีลมกระโชกแรงและน้ำท่วมฉับพลัน ทำลายถนนและบ้านเรือนเสียหายหลายหลัง ประธานาธิบดีโมซัมบิกออกแถลงข่าวทั่วประเทศว่า จนถึงขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากทางการ 84 คน แต่คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่อเข้าถึงพื้นที่ ซึ่งคาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน กาชาดไอเอฟอาร์ซีรายงานว่า เกือบทั้งเมืองได้รับความเสียหายและพังราบ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 530,000 คน สถานการณ์ในขณะนี้แย่มากและความเสียหายส่งผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง ตัดขาดถนนหลายสาย บางชุมชนไม่สามารถเข้าไปได้ ผู้ว่าการจังหวัดท้องถิ่นประกาศเตือนว่า สถานการณ์พายุถล่มจะแย่ลงอีกเนื่องจากน้ำท่วมเพราะฝนตกต่อเนื่อง .-สำนักข่าวไทย

    ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมอินโดนีเซีย เพิ่มเป็นเกือบ 90 คน


    1552984069207-960x0.jpg
    เซนตานี 19 มี.ค.- สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียรายงานวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 89 คน จากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในจังหวัดปาปัว คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังตามหาผู้สูญหายหลายสิบคน

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในวันเสาร์ ชาวบ้าน 6,800 คน ต้องอพยพไปอยู่ที่พักพิงชั่วคราว ทหารช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตมาไว้ในถุงใส่ศพ ส่วนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยมีอุปสรรคจากเศษซากหักพังทั้งหินและซากต้นไม้ถล่มลงมาจากภูเขา มีผู้สูญหาย 74 คน อีก 150 คน บาดเจ็บทั้งกระดูกหัก แผลถลอก และอื่นๆ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแถลงว่า ชาวบ้านหลายคนเลือกอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวไปก่อนเพราะยังกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันอีก รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน 14 วัน ในจังหวัดปาปัวซึ่งมีพื้นที่ติดกับเกาะปาปัวนิวกินีทางเหนือของออสเตรเลีย .-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงงานปิโตรเคมีสหรัฐ ยังควบคุมไม่ได้

    1552970721864.png

    สหรัฐ 19 มี.ค. - เหตุเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมี ในเมืองเดียร์พาร์ค รัฐเทกซัสของสหรัฐ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ และคาดว่าเพลิงน่าจะลุกไหม้ต่อไปอีก 2 วัน เบื้องต้นบริษัท ไอทีซี ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงาน เผยว่า ไฟได้ลุกไหม้แท็งก์เก็บสารเคมี จำนวน 5 แท็งก์ แต่ล่าสุดไฟลุกลามไปเป็น 8 แท็งก์แล้ว แต่ไม่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดการระเบิด และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามฉีดโฟม เพื่อสกัดกั้นเปลวไฟไม่ให้ลุกลามมากขึ้น. - สำนักข่าวไทย

    ยูกันดาตรวจสอบอาหารยูเอ็น หลังจากมีผู้เสียชีวิต 3 คน

    1552981421146-960x0.jpg

    กัมปาลา 19 มี.ค.- ทางการยูกันดากำลังตรวจสอบอาหารที่จัดสรรมาจากโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ ภายหลังมีผู้เสียชีวิต 3 คน และป่วยกว่า 150 คน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

    อาหารดังกล่าวเป็นของโครงการจัดสรรอาหารชุมชนทางตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่โครงการอาหารยูเอ็นจัดสรรความช่วยเหลือด้านอาหารมานานสำหรับประชาชนที่มีปัญหาเก็บเกี่ยวพืชผลไม่ได้ตามต้องการ ตำรวจยูกันดาแถลงว่าประชาชนมีอาการท้องร่วง เลือดออกจมูก และปัญหาสุขภาพอื่นๆหลังจากกินอาหารเข้าไป ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเหตุที่มีผู้เสียชีวิต 3 คนจากการรับประทานอาหารปนเปื้อนที่จัดสรรมาจากโครงการอาหารโลกยูเอ็น เจ้าหน้าที่กล่าวว่าได้นำส่งตัวอย่างอาหาร ปัสสาวะและเลือดของผู้ป่วยให้กับห้องปฏิบัติการทดลองเพื่อตรวจวิเคราะห์ต่อไป ทั้งนี้ยูกันดารองรับผู้อพยพจำนวนมาก ส่วนใหญ่มาจากเซาท์ซูดาน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกที่เผชิญกับเหตุความไม่มั่นคง ทำให้ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย .-สำนักข่าวไทย


    นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ ประณามมือกราดยิงไครสต์เชิร์ช

    1552982309858.jpg
    นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ ประณามมือกราดยิงไครสต์เชิร์ช

    นิวซีแลนด์ 19 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวในการเปิดประชุมสภาวันนี้ ยืนยันจะไม่มีวันเอ่ยชื่อมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช เพราะเขาเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นอาชญากร โดยผู้ต้องหาวัย 28 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตาย และมีกำหนดขึ้นศาลอีกครั้งวันที่ 5 เม.ย.นี้

    นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ กล่าวในการเปิดประชุมสภาวันนี้ ยืนยันจะไม่มีวันเอ่ยชื่อของมือปืนที่ก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน และบาดเจ็บ 50 คน เพราะเขาเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นอาชญากร ดังนั้น จะไม่ยอมให้เขาเป็นที่รู้จัก

    ด้านนายเบรนตัน แฮร์ริสัน แทร์เรนต์ ผู้ต้องหาชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตาย และมีกำหนดจะขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน ซึ่งอาจจะมีการตั้งข้อหาเพิ่มเติมอีก ขณะที่ประชาชนพากันวางดอกไม้ที่กำแพงซึ่งถูกจัดให้เป็นสถานที่ไว้อาลัยชั่วคราว.-สำนักข่าวไทย


    ฮาวายจะเป็นรัฐแรกในสหรัฐ ที่ห้ามร้านอาหารทุกแห่งใช้พลาสติก

    1552984707205-960x0.jpg

    โฮโนลูลู 19 มี.ค.- ฮาวายจะเป็นรัฐแรกในสหรัฐ ที่ห้ามใช้พลาสติกเกือบทุกอย่างในร้านอาหาร ที่บริการเต็มรูปแบบและร้านอาหารจานด่วน หากร่างกฎหมายใหม่ ที่หวังลดปริมาณขยะก่อมลพิษในมหาสมุทรผ่านความเห็นชอบทั้งสองสภา

    รัฐฮาวายขึ้นชื่อเรื่องให้ความสำคัญกับการปกป้องสิ่งแวดล้อม บังคับใช้พลังงานหมุนเวียน ห้ามใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมเป็นอันตรายต่อปะการัง ล่าสุดวุฒิสภาระดับรัฐผ่านร่างกฎหมายห้ามร้านอาหารทุกแห่งใช้ภาชนะทำจากโฟม และร่างกฎหมายห้ามร้านอาหารทุกแห่งใช้และแจกภาชนะพลาสติกอย่างจาน ชาม ช้อน ส้อม หลอด ไปจนถึงถุง เข้มงวดกว่ารัฐแคลิฟอร์เนียที่เป็นรัฐแรกของสหรัฐที่ห้ามร้านอาหารเต็มรูปแบบให้หลอดพลาสติกแก่ลูกค้าตั้งแต่ปีก่อน และเข้มงวดกว่าหลายเมืองที่ห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับนี้จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรระดับรัฐก่อน หากผ่านความเห็นชอบจึงจะส่งไปให้ผู้ว่าการรัฐลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

    สว.ไมค์ แก็บบาร์ด แถลงต่อวุฒิสภารัฐฮาวายว่า ฮาวายขึ้นชื่อเรื่องเป็นตัวอย่างให้โลกเดินตาม และครั้งนี้ฮาวายก็จะเป็นผู้นำในการปกป้องสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั่วโลกร้อยละ 95 ถูกโยนทิ้งหลังใช้เพียงครั้งเดียว เฉพาะที่สหรัฐมีหลอดพลาสติกถูกโยนทิ้งมากถึงวันละ 500 ล้านหลอด ขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยากเหล่านี้ไปโผล่กลางทะเล กลายเป็นคลื่นวงแหวนขนาดมหึมาล้อมรอบหมู่เกาะทางตะวันออกเฉียงเหนือของฮาวาย และถูกซัดขึ้นไปเกลื่อนชายหาด

    ด้านสมาคมร้านอาหารฮาวายที่มีสมาชิก 3,500 ร้าน ติงว่าสมาชิกสภาดำเนินการเร็วเกินไป การห้ามใช้ภาชนะโฟมและพลาสติกจะทำให้ร้านมีต้นทุนสูงขึ้น กล่องโฟม 200 ใบราคา 23 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 728 บาท) หากเปลี่ยนไปใช้กล่องย่อยสลายได้ต้นทุนจะเพิ่มเป็น 57 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,804 บาท) นอกจากนี้ยังไม่มีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าภาชนะพลาสติก และยังไม่มีสถานที่กำจัดภาชนะย่อยสลายได้ที่สมาชิกสภาบอกให้ร้านอาหารใช้ ขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมอาหารที่เป็นตัวแทนของซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อหันมาสนับสนุนคำสั่งห้ามใช้ภาชนะโฟมแล้ว แต่คัดค้านการห้ามใช้ถุงพลาสติกเพราะจะรวมถึงการใช้ถุงพลาสติกใส่ขยะด้วย ซึ่งจะก่อให้เกิดวิกฤตสาธารณสุขขึ้นได้.- สำนักข่าวไทย

    วิสามัญคนร้ายชิงเงินกาสิโนในลาสเวกัส

    1552987065815.jpg

    สหรัฐ 19 มี.ค.- คนร้ายวัย 49 ปี ก่อเหตุจี้ชิงเงินในกาสิโนเมืองลาสเวกัส สหรัฐ ก่อนพยายามหลบหนีและยิงต่อสู้กับตำรวจ มีตำรวจนายหนึ่งถูกยิงที่หน้าอก คนร้ายถูกตำรวจวิสามัญ พบประวัติเคยก่อเหตุชิงทรัพย์มาแล้วหลายครั้ง

    ตำรวจเมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีคนร้ายก่อเหตุชิงเงินสดในกาสิโนชื่อลาจิโอ ก่อนถูกตำรวจวิสามัญ โดยคนร้ายทราบชื่อคือ นายไมเคิล ชาร์ลส์ โคเฮน วัย 49 ปี โดยหลังจากก่อเหตุ โคเฮน พยายามหลบหนีโดยการจี้ชิงรถยนต์ แต่คนขับล็อกประตูรถไว้ จากนั้นเขายิงต่อสู้กับตำรวจ มีตำรวจนายหนึ่งถูกยิงที่หน้าอก ก่อนที่คนร้ายจะถูกตำรวจวิสามัญด้วยการยิงที่ศีรษะ โดยโคเฮน เคยต้องโทษคดีจี้ชิงเงินธนาคารมาแล้ว 2 ครั้ง และเคยก่อเหตุแบบเดียวกันมาแล้วเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนปีก่อน.-สำนักข่าวไทย


    อัตราการเสียชีวิตด้วยมะเร็งลดลงในอียู

    1552971279568-960x0.jpg
    ปารีส 19 มี.ค.- คณะนักวิจัยแถลงวันนี้ว่า อัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลดลงในกลุ่มประเทศอียูช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แม้คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตโดยรวมจะเพิ่มเป็น 1.4 ล้านคนในปีนี้ เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น

    วารสารรายปีด้านมะเร็งวิทยามีรายงานผลการศึกษาพบว่า แนวโน้มผู้ชายเสียชีวิตจากมะเร็งลดลงราวร้อยละ 6 จากอัตราผู้เสียชีวิต 139 คนต่อผู้ชาย 100,000 คน เมื่อปี 2557 มาอยู่ที่ 131 คนในปีนี้ ส่วนในกลุ่มผู้หญิงมีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน โดยมีร้อยละ 3.6 จากอัตราผู้เสียชีวิต 86 คนต่อผู้หญิง 100,000 คน ลดลงมาที่ 83 คน อย่างไรก็ตามคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตโดยรวมจะเป็นขึ้นเป็น 1.4 ล้านคนในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 5 จากจำนวน 1.35 ล้านคนเมื่อปี 2557 คาดว่าเป็นผู้ชาย 787,000 คน และผู้หญิง 621,900 คน ผลการศึกษาระบุว่าจำนวนผู้หญิงที่เสียชีวิตจากมะเร็งปอดจะมากกว่ามะเร็งเต้านมในปีนี้ โดยมีจำนวน 96,800 คน และ 92,800 คน ตามลำดับ มะเร็งปอดยังคงเป็นสาเหตุจากการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมากที่สุด โดยคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตรวม 279,000 คนในปีนี้

    ในรายงานศึกษามะเร็งเต้านมพบว่า อังกฤษมีอัตราผู้เสียชีวิตมากที่สุดร้อยละ 13 รองลงมาที่ฝรั่งเศสร้อยละ 10 เยอรมนีร้อยละ 9 อิตาลีร้อยละ 7 และสเปนร้อยละ 5 ผู้เชี่ยวชาญที่สถาบันมะเร็งวิทยาปารีส กล่าวว่า แม้อัตราการป่วยมะเร็งลดลง แต่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นและประชากรสูงอายุมากขึ้นทำให้ผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้นมีความจำเป็นที่ต้องป้องกันมะเร็งไว้ก่อน โดยเฉพาะลดจำนวนผู้สูบบุหรี่และผู้ที่มีปัญหาโรคอ้วน .- สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์แถลงอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุยิงที่มัสยิด

    1552964896825-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 19 มี.ค.- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวซีแลนด์แถลงวันนี้ว่า ในกลุ่มผู้บาดเจ็บ 48 คน ซึ่งถูกส่งมารักษาที่โรงพยาบาลไครสต์เชิร์ช มีจำนวน 32 คน ที่ยังคงต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลต่อไป ภายหลังจากเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันศุกร์

    เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขเขตแคนเทอร์เบอรีแถลงข่าวว่า ในกลุ่มผู้รักษาตัวที่โรงพยาบาล 32 คน มีจำนวน 10 คนที่อยู่ในภาวะวิกฤต โดยมีเด็กหญิงวัย 4 ขวบที่อาการวิกฤตและพ่อของเธอถูกส่งตัวไปรักษาที่เมืองออกแลนด์และอาการยังทรงตัว ผู้บาดเจ็บหลายคนต้องเข้ารับการผ่าตัดหลายครั้งและต้องใช้เวลานานในการพักฟื้นร่างกาย นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงว่า มือปืนชาวออสเตรเลียที่ต้องข้อกล่าวหาก่อการร้ายสังหาร 50 คน จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุดของนิวซีแลนด์ .- สำนักข่าวไทย

    เยอรมนีเปิดประมูล 5 จีวันนี้ ไม่ห้ามหัวเว่ยตามที่สหรัฐขู่

    1552968655944-960x0.jpg

    เบอร์ลิน 19 มี.ค.- เยอรมนีเปิดประมูลการก่อสร้างเพื่อวางเครือข่าย 5 จี (5G) ในวันนี้ โดยไม่ห้ามหัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทโทรคมนาคมของจีนมีส่วนร่วม แม้สหรัฐขู่ว่าจะยุติการแบ่งปันข่าวกรองกับเยอรมนีหากใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยก็ตาม

    ประธานสำนักงานเครือข่ายแห่งชาติเยอรมัน หรือบีเอ็นเอ (BNA) หาทางลดความขัดแย้งกับสหรัฐด้วยการย้ำว่า ไม่ว่าผู้จัดหาอุปกรณ์โทรคมนาคมจะมาจากสวีเดนหรือจีน บริษัทนั้น ๆ จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดเรื่องการรับรองคุณสมบัติและการตรวจสอบความปลอดภัย การประมูลจะเริ่มในเวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 16.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย มีผู้ให้บริการเข้าร่วมประมูล 4 รายประกอบด้วยผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่หลักอย่างดอยซ์เทเลคอม โวดาโฟน เทเลโฟนิกาเยอรมนี และบริษัทเชี่ยวชาญบริการอินเทอร์เน็ตอย่างยูไนเต็ดอินเทอร์เน็ต ทั้งหมดเป็นบริษัทเยอรมัน ส่วนหัวเว่ยไม่ได้เข้าประมูลแต่จัดหาฮาร์ดแวร์สำคัญ เช่น เสาอากาศ เราเตอร์ ให้แก่ทั้งสี่บริษัท ผู้ชนะการประมูลจะต้องให้บริการ 5 จีครอบคลุมครัวเรือน มอเตอร์เวย์และเส้นทางรถไฟอย่างน้อยร้อยละ 98 ปัจจุบันเครือข่ายไร้สายของเยอรมนีมีความเร็วในการดาวน์โหลดในอันดับที่ 46 ของโลก จึงต้องการเร่งยกระดับเครือข่ายเป็น 5 จี โดยเร็ว

    เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนีเตือนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สหรัฐอาจยุติความร่วมมือด้านข่าวกรองกับเยอรมนี หากเยอรมนีปล่อยให้อุปกรณ์ของหัวเว่ยเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่าย 5 จี สหรัฐกล่าวหารัฐบาลจีนว่า ใช้อุปกรณ์หัวเว่ยเป็นช่องทางจารกรรมข้อมูลภาครัฐและเอกชนตะวันตกด้วยการบีบให้ผู้ให้บริการต้องส่งต่อข้อมูลไปให้รัฐบาลจีน แต่ไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหา ขณะที่นายทหารสหรัฐซึ่งเป็นผู้บังคับการพันธมิตรสูงสุดในยุโรปขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) เตือนว่า กองกำลังนาโตจะตัดขาดการติดต่อทางทหารกับเยอรมนี นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีรับปากว่า จะปรึกษาสหรัฐว่าจะใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยหรือไม่ แต่เยอรมนีก็จะต้องกำหนดมาตรฐานของตัวเอง.-สำนักข่าวไทย


    สหรัฐระงับออกวีซ่านักท่องเที่ยว 5 ปี ให้ชาวคิวบา

    1552987379203-960x0.jpg
    คิวบา 19 มี.ค.- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระงับการออกวีซ่านักท่องเที่ยว 5 ปี ให้ชาวคิวบา ส่งผลกระทบต่อบรรดาผู้ประกอบกิจการและชาวคิวบาที่เคยใช้วีซ่าประเภทนี้ เพื่อเดินทางมาเยี่ยมญาติในสหรัฐ หรือซื้อสินค้ากลับประเทศ

    การยกเลิกวีซ่าดังกล่าวส่งผลให้ชาวคิวบา ต้องเสียค่าใช้จ่ายและต้องประสบกับความยุ่งยากในการเดินทางไปสหรัฐมากขึ้น เนื่องจากต้องเดินทางผ่านประเทศที่ 3 อย่างเม็กซิโก หรือปานามา ความยุ่งยากในการเดินทางไปสหรัฐของชาวคิวบาเริ่มขึ้นหลังจากที่สหรัฐถอนเจ้าหน้าที่การทูตส่วนใหญ่ออกจากคิวบาเมื่อเดือนกันยายนปี 2560 รวมทั้งระงับการออกวีซ่าเกือบทุกประเภทให้ชาวคิวบา.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียเรียกร้องเอาผิดสื่อ เผยแพร่ภาพมือปืนกราดยิงมัสยิด

    1552967265072-960x0.png

    ออสเตรเลียเรียกร้องเอาผิดสื่อ เผยแพร่ภาพมือปืนกราดยิงมัสยิด

    ออสเตรเลีย 19 มี.ค. - นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เรียกร้องให้ผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลก จัดการกับบริษัทสื่อที่เผยแพร่ภาพเหตุการณ์นายเบรนตัน ทาร์แรนท์ มือปืนชาวออสเตรเลีย ก่อเหตุกราดยิงผู้คนในมัสยิด 2 แห่ง ที่เมืองไครสต์เชิร์ช เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 คน ซึ่งขณะก่อเหตุคนร้ายได้ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก นายมอร์ริสัน กล่าวว่า ได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น และประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ (จี 20) เกี่ยวกับข้อเรียกร้องดังกล่าวแล้ว. - สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์เตรียมฝังศพเหยื่อยิงมัสยิดชุดแรก

    1552965666344-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 19 มี.ค.- นิวซีแลนด์กำลังเตรียมจัดพิธีฝังศพให้แก่เหยื่อชุดแรก จากเหตุยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันศุกร์ที่มีผู้เสียชีวิตรวม 50 คน เป็นเหตุยิงสังหารหมู่ โดยฝีมือคนร้ายบุกเดี่ยวครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ

    ร่างผู้เคราะห์ร้ายได้รับการชำระทำความสะอาดเพื่อเตรียมฝังตามหลักศาสนาอิสลาม มีอาสาสมัครจากต่างประเทศเดินทางมาช่วยแบ่งเบาภาระ อธิบดีกระทรวงพลเรือน กลาโหมและการจัดการเหตุฉุกเฉินแถลงข่าวที่เมืองไครสต์เชิร์ชว่า ทางการตระหนักดีถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังตามความประสงค์ของแต่ละครอบครัว ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้เข้าเมือง ผู้ลี้ภัย และผู้อาศัยชาวมุสลิมจากหลายประเทศ เช่น ปากีสถาน บังกลาเทศ อินเดีย ตุรกี คูเวต โซมาเลีย ทางการนิวซีแลนด์เร่งให้วีซ่าครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายที่ต้องการมาร่วมพิธีฝังศพแล้ว 65 ราย

    นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์กล่าวสุนทรพจน์แสดงความเสียใจในรัฐสภาวันนี้ ขอให้ชาวนิวซีแลนด์ทั้งประเทศให้กำลังใจชุมชนมุสลิมที่กำลังเศร้าเสียใจ โดยเฉพาะเมื่อถึงวันที่ต้องกลับไปละหมาดที่มัสยิดในวันศุกร์นี้ จากนั้นได้จบสุนทรพจน์ด้วยคำทักทายภาษาอาหรับว่า อัสลามมุอะลัยกุม (ขอให้สันติสุขจงมีแด่ท่าน).-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวสุรินทร์ซื้อน้ำถัง 150 บาท แล้งหนักในรอบ 60 ปี

    IMG_1201-768x576.jpg
    จังหวัดสุรินทร์แล้งรุนแรงในรอบ 60 ปี!! สระน้ำผลิตประปาแห้งดินแตกระแหง ไม่เคยปรากฏมาก่อน

    สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ได้เริ่มคุกคามและขยายวงกว้างทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติและหนองน้ำสาธารณะตามพื้นที่ตำบล หมู่บ้านต่างๆ ได้แห้งขอดรวดเร็วอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะสระน้ำสาธารณะ หมู่บ้านโคกกรวด ม.4 ต.ตั้งใจ อ.เมือง จ.สุรินทร์ แหล่งน้ำดิบผลิตประปาหล่อเลี้ยงชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ขนาดกว้าง 9 ไร่ ขณะนี้น้ำได้เหือดแห้ง พื้นดินก้นสระแตกระแหง ชาวบ้านต่างพากันบอกว่า เป็นภัยแล้งรุนแรง และหนักที่สุด ในรอบ 60 ปี ซึ่งสระน้ำแห่งนี้ไม่เคยแห้งขอดเช่นนี้มาก่อน อาจเป็นเพราะปีที่ผ่านมาฝนได้ทิ้งช่วงนาน ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกักน้อย จึงแห้งลงอย่างรวดเร็ว และขณะนี้ไม่สามารถผลิตประปาได้แล้ว ชาวบ้านเดือนร้อนหนัก ไม่มีน้ำกิน น้ำใช้ มานานกว่า 1 สัปดาห์ อบต.ตั้งใจ ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการ นำรถน้ำมาแจกจ่ายให้ โดยจำกัดหลังคาเรือนละ 2 โอ่งเท่านั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแทน ในขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องซื้อน้ำจากพ่อค้าเร่หัวใส สูบน้ำจากสระจากที่อื่นใส่ถังน้ำขนาด 2,000 ลิตร มาขายราคาถังละ 120-150 บาท เพื่อนำมาใช้อุปโภคและบริโภค

    ด้านนางไพฑูรย์ ใจเย็น อายุ 60 ปี ชาวบ้านโคกกรวด เล่าว่า ต้องใช้น้ำทุกวัน ไม่มีน้ำก็เดือนร้อน น้ำกินต้องซื้อน้ำถัง ถ้าเป็นน้ำใช้ต้องใช้รถกระบะไปตักและขนน้ำ มาจากห้วยหรือสระ อีกหมู่บ้าน เนื่องจากประปาหมู่บ้านไม่มีใช้ เนื่องจากน้ำแห้งขอดมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว อบต.ตั้งใจ ได้น้ำรถขนน้ำมาแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนได้วันนี้ 2 แถวและพรุ่งนี้อีกรอบหนึ่ง ชาวบ้านโคกกรวดจึงขอวิงวอนผ่านสื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยดำเนินการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ ช่วยเหลือชาวบ้านโดยด่วนด้วย เพื่อให้สามารถขุดลอก และขยายพื้นที่สระน้ำแห่งนี้ ได้เสร็จทันก่อนถึงฤดูฝนปีนี้

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2562


    สุรินทร์แล้งหนัก! กระทบวัว-ควาย

    DSC_0290-1-780x405.jpg

    แล้งคุกคามหนัก! กระทบวัว-ควาย สุรินทร์เดือดร้อน ขาดแคลนหญ้า และแหล่งน้ำธรรมชาติลดลงอย่างรวดเร็ว คาดปีนี้แล้งยาวนาน

    หลายๆพื้นที่ในจังหวัดสุรินทร์เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านตาพราม บ้านอามุยและบ้านตาแตรว ตำบลเทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ขณะนี้สัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกร เริ่มได้รับผลกระทบขาดแคลนหญ้า และแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็มีปริมาณลดลงอย่างรวดเร็วจนแห้งขอดเผยให้เห็นดินแยกแตกระแหง ทำให้แหล่งอาหารของโค-กระบือขาดแคลน พื้นดินแห้งแล้งจนหญ้าไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็ไม่เพียงพอ จากผลกระทบดังกล่าวชาวบ้านต้องต้อนโค-กระบือออกหากินหญ้าตามทุ่งนาที่แห้งผาก แห้งขอดปีนี้แล้งรุนแรงแทบไม่มีหญ้าขึ้นให้เห็น และแหล่งน้ำที่แห้งขอดจนทำให้หญ้าขึ้นด้วยความชื้นของดินที่ยังหลงเหลือ โดยในหมู่อามุยและหมู่บ้านใกล้เคียงมีเกษตรกรเลี้ยงโค-กระบือมากกว่า 300 ตัว

    นายถนอม ปรักเจริญ อายุ 72 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือบ้านอามุย กล่าวว่า ปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่า หรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้านมีสภาพแห้งเหี่ยว ส่งผลกระทบต่อโค-กระบือที่เลี้ยงไว้กว่า 10 ตัวต้องไล่ต้อนไปหาเล็มหญ้าแห้ง แหล่งน้ำห่างไกลจากหมู่บ้านหลายกิโลเมตร

    ส่วนด้านนายกิตติพงษ์ จิตต์สะอาด อายุ 42 ปี หนึ่งในเกษตรกรที่เลี้ยงวัว กล่าวตนมีวัวทั้งพ่อพันธุ์แม่พันธ์และลูกวัวที่กำลังเกิดใหม่ได้ 5 – 6 เดือนประมาณ 15 ตัวในคอก ยอมรับว่าช่วงนี้สำหรับคนเลี้ยงวัวแล้วได้รับผลกระทบจากที่ภัยแล้ง เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ขนาดแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่จะให้วัวกินยังหาไม่ได้ แทบแห้งขอดทุกที่เหลือเพียงน้ำที่ยังพอมีนิดหน่อยที่อยู่ไกลออกไป ถ้าหากฝนยังไม่ตกลงมาในช่วงนี้ไม่รู้จะหาน้ำให้วัวควายกินได้อย่างไร ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็ใกล้จะหมด ต้องเก็บไว้ให้โค-กระบือ กินช่วงที่แล้งจัดที่ไม่มีที่เลี้ยง แต่หากแล้งรุนแรงหรือยาวนานยังไม่รู้ว่าฟางที่เตรียมไว้จะเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอคงต้องลงทุนควักเงินซื้อหญ้า หรือฟางฟ่อนมาให้โค-กระบือกินเพิ่ม อาจทำให้ราคาฟางอัดก้อนมีราคาสูงขึ้นไปอีกเท่าตัว

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2562

    เครือข่ายฯเชียงใหม่ ยื่นแก้ปัญหาหมอกควัน

    image3-2-640x405.jpg

    เครือข่ายแก้ปัญหาหมอกควัน ยื่นข้อเสนอแนะถึงผู้ว่าฯเชียงใหม่ ให้แก้ปัญหาหมอกควัน ทั้งระยะเร่งด่วนและระยะยาว

    ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายแก้ปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ นำโดย ดร.ณัฐสิทธิ์ ศรีนุรักษ์ นักวิจัยสถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยนักวิชาการ นักศึกษา เข้ายื่นแถลงการณ์ต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาหมอกควันเชียงใหม่ โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รับหนังสือแถลงการณ์ ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุว่าเครือข่ายฯ เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน รวมถึงเป็นแกนกลางในการระดมความเห็นในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน และเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศ รับมือแก้ไขปัญหาและหาทางออกที่เหมาะสมอย่างจริงจัง

    โดยระยะเร่งด่วนเช่น เสนอให้ประกาศยกเป็นปัญหาขั้นวิกฤตของจังหวัด ควรประกาศงดการเรียนการสอนในช่วงที่เกิดภาวะวิกฤต ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศทุกพื้นที่ ระยะยาวควรค้นหาแหล่งกำเนิดควัน และประเภทการเผา เพื่อใช้เป็นข้อมูลวางแผนแก้ปัญหา รวมทั้งบริหารจัดการเผาอย่างเป็นระบบในแต่ละช่วงของปี ตลอดจนกำหนดมาตรการช่วยเหลือภาคเกษตรในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เป็นต้น ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าจะนำข้อเสนอของเครือข่ายไปพูดคุยหารือในเวที เชียงใหม่ฟอรั่ม เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2562

    เทศบาลนครรังสิต ออกฉีดวัคซีนกันโรคพิษสุนัขบ้า

    %B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%82%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2.jpg

    เทศบาลนครรังสิต จ.ปทุมธานี ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

    กองสาธารณสุข เทศบาลนครรังสิต ได้ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคสุนัขบ้า ที่ หมู่บ้านเสนาวิลล่า 91 ซอย รังสิตนครนายก 21 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี จากกระแสข่าวเรื่องการระบาดของพิษสุนัขบ้า เมื่อปีที่ผ่านมา ประกอบกับเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2561 อธิบดีกรมปศุสัตว์ กำหนดแผนหยุดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในทุกพื้นที่ภายในปี 2562 โดยเร่งรัดฉีดวัคซีนสุนัข-แมวรอบจุด และเฝ้าระวังเชิงรุกพื้นที่จุดเกิดโรคอย่างน้อย 6 เดือน พร้อมกับทำหมันควบคุมประชากรสุนัขแมวจรจัด เพิ่มคุณภาพการนำวัคซีนเข้าสู่ตัวสัตว์ และพัฒนาการผลิตวัคซีนภายในประเทศแก้ไขปัญหาวัคซีนขาดแคลน โดยตัวเลขข้อมูล ในปี 2561 มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าทั้งประเทศรวม 17 ราย ซึ่งเกิดจากการสัมผัสแล้วไม่ได้รับวัคซีนและเป็นเคสที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการตระหนักในเรื่องของพิษสุนัขบ้า

    ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างการตื่นตัว และ เฝ้าระวังในพื้นที่ ทางกองสาธารณสุข เทศบาลนครรังสิต ได้มีการ จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ออกไปฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยง ตามชุมชนต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกัน ทันต่อความต้องการของประชาชน และเป็นการอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ในช่วงฤดูร้อน จึงได้ จัดหน่วยบริการฉีดวัคซีน ป้องกันโรคสุนัขบ้า ในพื้นที่ของเทศบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2562

    ประกาศอุตุฯ ฉบับที่ 16 เตือน 23 จังหวัด รับมือ”พายุฤดูร้อน”ถล่ม

    %E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8.jpg

    ประกาศอุตุฯ ฉบับที่ 16 เตือน 23 จังหวัด เตรียมรับมือ"พายุฤดูร้อน" ถล่มวันนี้

    กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศแจ้งเตือน”พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 19 มีนาคม 2562)” ฉบับที่ 16 ลงวันที่ 19 มีนาคม 2562 ระบุว่า บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้ วันที่ 19 มีนาคม 2562 ภาคเหนือ จังหวัดอุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ และนครราชสีมา, ภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี และกาญจนบุรี, ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี และตราด

    ทั้งนี้เนื่องจากความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือเข้าปกคลุมภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและประเทศลาว ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2019
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐยังไม่ถอย!! ทิ้งทหาร 200 นาย ไว้ในซีเรีย


    วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ.2562
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมหนักในรัฐเนแบรสกาสหรัฐ เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย

    1553053375206.jpg
    สหรัฐ 20 มี.ค.-สถานการณ์น้ำท่วมหนักในรัฐเนแบรสกา ของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 33,000 ล้านบาท

    ด้านไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐ ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพบริเวณที่ประสบภัย หลังมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเนแบรสกา ไอโอวาและรัฐวิสคอนซิน ความรุนแรงของกระแสน้ำทำให้พื้นที่การเกษตร บ้านเรือน และสาธารณูปโภคได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีสัตว์ล้มตายเป็นจำนวนมาก .-สำนักข่าวไทย

    ทางการยืนยันเหตุโกดังปิโตรเคมีไฟไหม้ใหญ่ในฮิวสตัน ไม่กระทบคุณภาพอากาศ

    1553056347480-960x0.jpg

    ฮิวสตัน 20 มี.ค.- ทางการเมืองฮิวสตัน รัฐเทกซัสของสหรัฐให้ความมั่นใจกับประชาชนที่อาศัยอยู่รอบโกดังเก็บปิโตรเคมีไฟไหม้ใหญ่ตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงขณะนี้ว่า ไม่พบปัญหาคุณภาพอากาศในระดับที่ตรวจวัดได้ แม้กลุ่มควันดำโขมงขนาดใหญ่สามารถเห็นได้ไกลออกไปหลายกิโลเมตรก็ตาม

    ผู้พิพากษาเทศมณฑลแฮร์ริสเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า กลุ่มควันที่ลอยสูงขึ้นไป 1,219 เมตรเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นกำลังถูกกระแสลมพัดออกไป ดังนั้นสารเคมีและฝุ่นละอองส่วนใหญ่ที่เกิดจากไฟไหม้จึงไม่กระทบชุมชนใกล้เคียง เทศมณฑลจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ประชาชนได้ทราบทั่วกันว่า ทางการกำลังทำอะไรอยู่และจะทำอะไรต่อไป หลังจากนี้จะติดตามคุณภาพอากาศในพื้นที่ที่อยู่ห่างออกไป เพราะไฟยังคงลุกไหม้อยู่

    ด้านบริษัทเอกชนที่ศูนย์พิษวิทยาและอนามัยสิ่งแวดล้อมจ้างให้ตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนใกล้เคียงแจ้งว่า ไม่พบค่าความเป็นพิษสูงผิดปกติ เช่นดียวกับคณะกรรมการคุณภาพสิ่งแวดล้อมเทกซัสและสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมก็ไม่พบค่าที่ถึงระดับอันตราย อย่างไรก็ดี มีการพยากรณ์อากาศว่าอาจมีหมอกในเช้าวันพุธ ซึ่งจะทำให้กลุ่มควันลอยต่ำลงมาและทำให้คุณภาพอากาศแย่ลง ผู้เชี่ยวชาญเตือนผู้มีปัญหาโรคหัวใจและระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งผู้สูงวัยและสตรีมีครรภ์ให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน หากมีปัญหาไอจาม หายใจลำบาก แสบตาแสบจมูกแสบคอ และผื่นคันควรรีบไปพบแพทย์.-สำนักข่าวไทย


    ทรัมป์ย้ำพิจารณาทุกทางเลือก เพื่อโค่นผู้นำเวเนซุเอลา

    1553049241609-960x0.jpg

    วอชิงตัน 20 มี.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐย้ำว่า กำลังพิจารณาทุกทางเลือก เรื่องการโค่นล้มประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโรของเวเนซุเอลา

    ประธานาธิบดีทรัมป์เผยกับสื่อที่ทำเนียบขาวระหว่างให้การต้อนรับประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลซึ่งสนับสนุนมาตรการกดดันเวเนซุเอลาของสหรัฐว่า ทุกทางเลือกล้วนอยู่ในการพิจารณา สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเวเนซุเอลาขณะนี้เป็นเรื่องน่าละอาย ทั้งเรื่องหนี้สิน ความพังพินาศ และความหิวโหย ทำเนียบขาวแถลงในเวลาต่อมาว่า ประธานาธิบดีจะหยิบยกวิกฤตเวเนซุเอลาขึ้นหารือกับผู้นำประเทศในมหาสมุทรแคริบเบียนที่รีสอร์ทมาร์อะลาโกของเขาในรัฐฟลอริดาวันศุกร์นี้

    สหรัฐและอีกกว่า 50 ประเทศให้การรับรองนายฮวน ไกวโด ประธานสภานิติบัญญัติและผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลาที่ประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการว่าเป็นประธานาธิบดีที่ถูกต้องตามกฎหมาย เท่ากับไม่ยอมรับนายมาดูโรที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2556 และชนะเลือกตั้งอีกสมัยในปี 2561 ที่โลกตะวันตกไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ย้ำแผนนิรโทษกรรม

    1553059822707.jpg

    ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ย้ำแผนนิรโทษกรรม

    เวเนซุเอลา 20 มี.ค.-นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ซึ่งประกาศตนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาล ย้ำแผนการนิรโทษกรรมแก่ทหารในกองทัพ ที่ยอมเลิกให้การสนับสนุนแก่ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ขณะที่รัฐสภาซึ่งฝ่านค้านครองเสียงข้างมาก ระบุว่า ทหารทุกนายที่หันมาร่วมมือกับฝ่ายค้านจะได้รับยศตามเดิมและจะได้รับการบรรจุกลับเข้าประจำการทันทีที่รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทหารส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนแก่นายมาดูโร.-สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์จับกุมและตั้งข้อหาชายที่แชร์วิดีโอสังหารหมู่ไครสต์เชิร์ช

    1553065850215-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 20 มี.ค.- ชายอายุ 44 ปี เป็นรายที่สองที่ถูกตั้งข้อหาแชร์วิดีโอไลฟ์สดการยิงสังหารผู้คนในมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์

    ตำรวจนิวซีแลนด์จับกุมนายฟิลิป อาร์ปส์ วัย 44 ปี ในวันอังคาร หลังจากเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์ที่นายเบรนตัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี กราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชทางใต้ของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน นายอาร์ปส์ถูกตั้งข้อหา 2 กระทง ฐานเผยแพร่ข้อมูลต้องห้ามซึ่งเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ และต้องถูกควบคุมตัวหลังขึ้นศาลเขตไครสต์เชิร์ช โดยมีกำหนดมาขึ้นศาลในวันที่ 15 เมษายน และมีวัยรุ่นคนหนึ่งที่ต้องมาขึ้นศาลในต้นสัปดาห์นี้ตามข้อกล่าวหาเดียวกัน มือปืนเป็นผู้ติดกล้องวิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์สดขณะก่อเหตุยิงที่มัสยิดอัลนูร์และลินวูดเมื่อวันศุกร์ ขณะที่กำหนดการจัดพิธีศพผู้เคราะห์ร้ายชุดแรกมีขึ้นในเย็นวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ ภายหลังจากทางการเสร็จสิ้นกระบวนการตรวจพิสูจน์และส่งศพคืนให้กับทางครอบครัว .- สำนักข่าวไทย

    นายกฯนิวซีแลนด์ มาพูดคุยกับนักเรียนที่เมืองไครสต์เชิร์ช

    1553052667689-960x0.jpg
    ไครสต์เชิร์ช 20 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์เดินทางเยือนเมืองไครสต์เชิร์ชเป็นครั้งที่สอง นับตั้งแต่เหตุสังหารหมู่เมื่อวันศุกร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน

    นางอาร์เดิร์นกลับมาเยือนเมืองไครสต์เชิร์ชอีกครั้งในวันนี้ โดยมาที่โรงเรียนมัธยมแคชเมียร์เป็นแห่งแรกของการเยือนไครสต์เชิร์ช เพื่อพูดคุยกับครู เจ้าหน้าที่ และนักเรียนเกี่ยวกับเหตุโจมตี ซึ่งมีนักเรียน 2 คน และอดีตนักเรียนอีกคนที่ถูกสังหารในเหตุดังกล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในนิวซีแลนด์ และเข้าใจถึงความโศกเศร้า หากต้องการความช่วยเหลือก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แม้ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็ตาม นางอาร์เดิร์นกล่าวขอบคุณทุกคนที่ให้การต้อนรับในการเยือนเมืองไครสต์เชิร์ช รวมทั้งครูอาจารย์ที่โรงเรียนที่ให้โอกาสเธอมารับฟังความเห็นของนักเรียนนับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อวันศุกร์ โดยเฉพาะกรณีที่ต้องสูญเสียนักเรียนและเพื่อนในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่าเธอเดินทางมาเพื่อให้กำลังใจทุกคนที่ต้องสูญเสียเพื่อนและคนรักในเหตุดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    เผยช่วงนาทีสุดท้าย ในห้องนักบินไลอ้อนแอร์ก่อนตกทะเลชวา

    1553069020504-960x0.jpg
    จาการ์ตา 20 มี.ค.- แหล่งข่าวสามคนเผยว่า นักบินสายการบินไลอ้อนแอร์ที่ตกในทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน พยายามค้นในหนังสือคู่มือหาสาเหตุ ที่เครื่องบินดิ่งลงฉับพลันหลังทะยานขึ้นได้ไม่นาน แต่ไม่ทันการ เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ตกในทะเลคร่าชีวิตหมดทั้งลำ 189 คน

    คณะสอบสวนกำลังพิจารณาความเป็นไปได้อย่างที่ทำให้เครื่องบินตก ทั้งเรื่องคอมพิวเตอร์สั่งการให้เครื่องบินดิ่งลงเพราะได้รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์บกพร่อง และเรื่องนักบินผ่านการอบรมรับมือเหตุฉุกเฉินอย่างเหมาะสมหรือไม่ ล่าสุดมีการเปิดเผยข้อมูลจากกล่องดำบันทึกเสียงในห้องนักบินต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก โฆษกไลอ้อนแอร์เผยเพียงว่า ข้อมูลทั้งหมดถูกส่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนแล้วและไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ

    รายงานการสอบสวนเบื้องต้นที่เปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายนระบุว่า กัปตันเป็นผู้นำเครื่องบินทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานจาการ์ตาด้วยตนเอง ส่วนนักบินผู้ช่วยเป็นผู้ติดต่อวิทยุสื่อสาร แต่หลังจากเครื่องบินขึ้นไปได้เพียงสองนาทีนักบินผู้ช่วยแจ้งหอควบคุมการบินว่า การควบคุมเครื่องบินมีปัญหาและต้องการรักษาระดับความสูงไว้ที่ 5,000 ฟุต แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นปัญหาอะไร แหล่งข่าวคนแรกเผยว่า เสียงในห้องนักบินพูดถึงเรื่องความเร็วเครื่องบิน แหล่งข่าวคนที่สองเผยว่า หน้าจอแสดงผลของกัปตันขึ้นว่ามีปัญหา แต่หน้าจอแสดงผลของนักบินผู้ช่วยไม่ขึ้น กัปตันจึงขอให้นักบินผู้ช่วยเช็คหนังสือคู่มือที่มีรายการตรวจสอบหรือเช็คลิสต์กรณีเกิดความผิดปกติ ผ่านไป 9 นาทีเครื่องบินเตือนนักบินทั้งสองว่าเครื่องยนต์สะดุดดับ กระแสลมใต้ปีกอ่อนกำลังเกินกว่าจะประคองเครื่องบินได้ จากนั้นคอมพิวเตอร์ก็กดหัวเครื่องบินดิ่งลงโดยอัตโนมัติ กับตันพยายามเชิดหัวเครื่องบินขึ้น แต่คอมพิวเตอร์ซึ่งยังคงได้รับสัญญาณผิดพลาดว่าเครื่องยนต์สะดุดดับยังคงกดหัวเครื่องบินลงต่อไป โดยใช้ระบบทริมที่เป็นการปรับตั้งส่วนควบคุมให้เข้าที่เพื่อประคองการบินให้ตรงและได้ระดับ แหล่งข่าวคนที่สามเผยว่า ดูเหมือนนักบินไม่รู้ว่าระบบทริมกำลังทำให้เครื่องดิ่งลง คิดว่าเป็นปัญหาความเร็วเครื่องบินและระดับความสูง จึงพูดแต่สองเรื่องนี้

    รายงานเดือนพฤศจิกายนระบุว่า นักบินอีกชุดหนึ่งที่บินเครื่องบินลำเดียวกันในเย็นวันก่อนเกิดเหตุประสบปัญหาเดียวกันแต่สามารถแก้ปัญหาได้หลังทำตามเช็คลิสต์สามอย่าง และไม่ได้เล่าข้อมูลทั้งหมดให้แก่นักบินชุดถัดไป แหล่งข่าวทั้งสามคนเผยว่า ช่วงนาทีสุดท้ายกัปตันขอให้นักบินผู้ช่วยเป็นคนบังคับเครื่องบินในระหว่างที่เขาหาวิธีแก้ปัญหาจากหนังสือคู่มือ กัปตันได้แจ้งหอควบคุมการบินหนึ่งนาทีก่อนหายไปจากจอเรดาร์ให้ช่วยเคลียร์เครื่องบินลำอื่นที่บินต่ำกว่า 3,000 ฟุต และขอลงจอดจากระดับความสูง 5,000 ฟุต กัปตันเชื้อสายอินเดียวัย 31 ปี หาวิธีแก้ปัญหาไม่เจอ ส่วนนักบินผู้ช่วยชาวอินโดนีเซียวัย 41 ปี ไม่สามารถควบคุมเครื่องบินที่กำลังดิ่งลงได้ เสียงที่ได้ยินเป็นเสียงสุดท้ายคือเสียงของนักบินผู้ช่วยที่พูดภาษาอาหรับว่าพระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ที่สุด.-สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียจะรับคนเข้าเมืองลดลง และจำกัดพื้นที่อาศัย

    1553058508822-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 20 มี.ค.- ออสเตรเลียจะรับคนเข้าเมืองในแต่ละปีลดลงร้อยละ 15 และจะห้ามผู้เข้าเมืองรายใหม่ อาศัยในเมืองใหญ่เป็นเวลาสามปี หวังลดความแออัดในเขตเมือง

    นายกรัฐมนตรีสกอตต์ แฮร์ริสันของออสเตรเลียที่กำลังมีคะแนนนิยมไม่ดีก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม ประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายคนเข้าเมืองว่า จะรับผู้เข้าเมืองปีละ 160,000 คน ลดลงจาก 190,000 คนในปัจจุบัน ครอบคลุมผู้เข้าเมืองสูงสุด 23,000 คน ที่จะได้ย้ายเข้ามาตามโครงการให้วีซ่าใหม่แก่ผู้มีทักษะด้วย ผู้เข้าเมืองจะได้สิทธิพำนักถาวรในออสเตรเลียต่อเมื่ออาศัยอยู่นอกเมืองใหญ่เป็นเวลาสามปี ด้านนายเดวิด โคลแมน รัฐมนตรีคนเข้าเมืองเสริมว่า เมืองใหญ่ดังกล่าวได้แก่ เมลเบิร์น เพิร์ธ ซิดนีย์ และโกลด์โคสต์ เพราะสาธารณูปโภคในเขตเมืองถูกใช้งานมากจนเกินไป ผู้เข้าเมืองที่จะยื่นขอสิทธิพำนักถาวรในอนาคตจะต้องมีเอกสารยืนยันสถานที่ทำงานและอยู่อาศัย เพื่อประกอบการพิจารณา

    นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าวกับสื่อหลังประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาในชีวิตจริงที่ชาวออสเตรเลียต้องการแก้ไข เขารู้สึกหงุดหงิดที่มีคนนำเรื่องประชากรและคนเข้าเมืองมาบิดเบือนเพื่อฉวยประโยชน์ในเรื่องอื่น รอยเตอร์ระบุว่า นายมอร์ริสันชูเรื่องนี้หวังได้เสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่พอใจเรื่องราคาที่พักอาศัยแพงและแออัด หลายคนระบุว่าเป็นเพราะจำนวนคนเพิ่มขึ้น ประกอบกับเพิ่งเกิดเหตุชายออสเตรเลียต้องสงสัยเป็นพวกเชิดชูผิวขาวยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ มีผู้เสียชีวิต 50 คน.- สำนักข่าวไทย


    จีนโคลนสุนัขตำรวจ หวังลดเวลาและค่าใช้จ่าย

    1553054113503-960x0.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 20 มี.ค.- สื่อทางการจีนรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนได้โคลนสุนัขที่พวกเขาเรียกว่า สุนัขตำรวจเชอร์ล็อคโฮล์ม ในโครงการที่หวังลดค่าจ่ายและเวลาในการฝึกฝนสุนัขตำรวจ

    หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์และหนังสือพิมพ์ไชนาเดลีของทางการจีนรายงานว่า บริษัทชิโนจีนไบโอเทคโนโลยีในกรุงปักกิ่งร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรยูนนานโคลนสุนัขชื่อคุนซุ่นจากสุนัขตำรวจ ขณะนี้อายุ 3 เดือนแล้ว จะต้องผ่านการฝึกหนักเรื่องการค้นหายาเสพติด ควบคุมฝูงชน ค้นหาหลักฐาน จะได้เป็นสุนัขตำรวจเต็มตัวเมื่ออายุประมาณ 10 เดือน ชิโนจีนตั้งเป้าว่า จะสามารถโคลนสุนัขตำรวจได้เป็นจำนวนมากเพื่อลดเวลาในการฝึกสุนัขตำรวจ แต่ยังติดอุปสรรคใหญ่เรื่องค่าจ่ายในการโคลนสุนัขอยู่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยเกษตรยูนนานเผยว่า การฝึกสุนัขตำรวจแต่ละตัวต้องเวลาประมาณ 5 ปี เสียค่าใช้จ่ายราว 500,000 หยวน (ราว 2.36 ล้านบาท) และไม่รับรองว่าจะได้ผลทุกตัว แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าการโคลนสุนัขแต่ละตัวต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าใด

    คณะนักวิทยาศาสตร์เกาหลีใต้โคลนสุนัขสำเร็จเป็นครั้งแรกของโลกในปี 2548 หลังจากนั้นสองปีได้นำสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ที่เกิดจากการโคลนไปทำหน้าที่ค้นหายาเสพติดที่กรมศุลกากร.- สำนักข่าวไทย

    รัฐบาลแคนาดาจัดงบแจกชนชั้นกลาง หวังกู้คะแนนก่อนเลือกตั้งตุลาคม

    1553048538559-960x0.jpg

    ออตตาวา 20 มี.ค.- รัฐบาลนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาเสนองบประมาณแจกชนชั้นกลาง หวังผ่านพ้นวิกฤตการเมืองที่คุกคามคะแนนก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่จะต้องมีขึ้นภายในเดือนตุลาคมนี้ แต่นักวิเคราะห์มองว่าไม่สามารถช่วยได้

    นายกรัฐมนตรีทรูโดตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำตั้งแต่มีข้อกล่าวหาเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงบีบให้รัฐมนตรียุติธรรมช่วยกลุ่มธุรกิจใหญ่พ้นจากการถูกพิจารณาคดีทุจริต ส่งผลให้พรรคเสรีนิยมของเขาเสี่ยงพ่ายฝ่ายค้าน สมาชิกสภาฝ่ายค้านเตะถ่วงไม่ให้นายบิล มอร์โน รัฐมนตรีคลังเสนองบประมาณเมื่อวานนี้นานร่วมชั่วโมง และเมื่อเขาเริ่มแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านก็พากันโห่ก่อนเดินออกไป โดยระบุว่าเป็นการประท้วงนายกรัฐมนตรีที่พยายามปกปิดการทุจริตเรื่องช่วยเหลือบริษัทใหญ่ งบประมาณนี้ไร้ความชอบธรรม หากฝ่ายค้านยังนั่งอยู่ในสภาก็เท่ากับเป็นการสร้างความชอบธรรมให้

    งบประมาณ 21,000 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 498,970 ล้านบาท) แจกชนชั้นกลางตั้งแต่คนยุคมิลเลนเนียลไปจนถึงคนวัยเกษียณเป็นเวลา 5 ปีประกอบด้วยการช่วยเหลือคนซื้อบ้านหลังแรก การฝึกอบรมทักษะ การให้เงินพิเศษผู้เกษียณและนักเรียนนักศึกษา และการตั้งสำนักงานรัฐบาลแห่งใหม่ขึ้นลดค่ายาที่สั่งตามใบสั่งแพทย์ นักเศรษฐศาสตร์ธนาคารรอยัลแบงก์ออฟแคนาดามองว่า ปัญหาของงบประมาณนี้คือการพยายามนำทุกเรื่องมารวมกันทำให้งบกระจัดกระจาย ทั่วถึงแต่ไม่เพียงพอ หากจัดสรรงบประมาณให้เจาะจงมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อคะแนนเสียงมากกว่า ด้านสำนักสำรวจนานอสรีเสิร์ชมองว่า งบประมาณ ไม่น่าจะช่วยกอบกู้คะแนนขึ้นมาได้หากไม่มีนโยบายโดนใจประชาชน อย่างดีที่สุดก็แค่ช่วยให้เลือดทางการเมืองหยุดไหลเท่านั้น คาดว่าพรรคเสรีนิยมจะมีคะแนนตามหลังพรรคอนุรักษ์นิยมร้อยละ 32.6 ต่อ -35.5.-สำนักข่าวไทย


    เด้งผู้บัญชาการตำรวจปารีสเซ่นจลาจล

    1553013999414-960x0.jpg
    ฝรั่งเศส 19 มี.ค.-รัฐบาลสั่งปลดผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงปารีส หลังการประท้วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองในกรุงปารีสกลายเป็นเหตุจลาจล พร้อมประกาศห้ามชุมนุมบริเวณถนนฌอง เซลิเซ่

    นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิป ของฝรั่งเศส เผยรัฐบาลได้สั่งปลดผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงปารีส หลังการประท้วงสุดสัปดาห์ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 18 ของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองในกรุงปารีสกลายเป็นความรุนแรงจากเหตุจลาจล เผาอาคาร ปล้นสะดมร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ หลังประชุมร่วมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคงของฝรั่งเศส โดยประกาศมาตรการด้านความมั่นคงใหม่ ซึ่งรวมถึงการห้ามชุมนุมในบริเวณถนนฌอง เซลิเซ่ ในกรุงปารีส รวมถึงจะดำเนินมาตรการทางกฎหมายเฉียบขาดต่อผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรง-สำนักข่าวไทย

    เตรียมชี้ชะตาคดีสุดท้ายอดีตผู้นำเซิร์บ สังหารหมู่บอสเนียสองทศวรรษก่อน

    1553048191923-960x0.jpg

    กรุงเฮก 20 มี.ค.- คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์สหประชาชาติจะมีคำพิพากษาคดีสุดท้ายนายราโดวาน คาราดิช อดีตผู้นำเซิร์บในบอสเนียในเหตุสังหารหมู่ช่วงคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990 ปิดฉากคดีบุคคลระดับสูงสุดคนหนึ่งในสงครามนองเลือดที่ทำให้ยูโกสลาเวียล่มสลายและชาวบอสเนียถูกฆ่าล้างไม่ต่ำกว่าแสนคน

    นายคาราดิชวัย 73 ปี หลบซ่อนตัวอยู่ร่วมทศวรรษก่อนถูกจับได้ในเดือนกรกฎาคม 2551 ขณะนี้กำลังรับโทษจำคุก 40 ปีข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เขาถูกตัดสินในปี 2559 ว่ามีความผิดในเหตุกองกำลังเซิร์บในบอสเนียสังหารหมู่ชายและเด็กชายมุสลิมกว่า 8,000 คนในเมืองซเรเบนิชาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2538 นอกจากนี้ยังถูกตัดสินว่ามีความผิดในการเป็นแกนนำฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ทำให้ชาวโครแอตและมุสลิมถูกขับไล่ออกจากบอสเนียที่เซิร์บอ้างการครอบครอง สำหรับคดีสุดท้ายที่อยู่ในศาลอุทธรณ์นี้ อัยการขอให้ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตและตัดสินว่าเขามีความผิดในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งที่สองจากการออกนโยบายมุ่งกำจัดผู้ที่ไม่ใช่ชาวเซิร์บในหลายเมืองของบอสเนียตั้งแต่สงครามเริ่มต้นใหม่ ๆ นายคาราดิชยื่นอุทธรณ์และขอให้มีการไต่สวนใหม่

    คำตัดสินนี้จะถือว่าเป็นที่สิ้นสุด ไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีก และจะมีผลสะท้อนอย่างกว้างขวางในอดีตยูโกสลาเวียโดยเฉพาะบอสเนียที่กลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ยังมีความแตกแยกกันอยู่ ชาวเซิร์บในบอสเนียหลายคนยังยกย่องนายคาราดิชว่าเป็นวีรบุรุษ คณะผู้พิพากษาจะอ่านคำตัดสินในเวลา 14.00 น.วันนี้ตามเวลากรุงเฮกของเนเธอร์แลนด์ ตรงกับเวลา 20.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ศาลนี้พิจารณาคดีที่ยังคั่งค้างอยู่หลังจากศาลคดีอาญาระหว่างประเทศสำหรับอดีตยูโกสลาเวียปิดตัวลงในปี 2560.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปภ.เผย 9 จังหวัด ประสบวาตภัย-ประสานงานเร่งช่วย

    2-109.jpg

    ปภ.รายงานมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 9 จังหวัด พร้อมประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18 – 20 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 9 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร เลย ลำปาง แพร่ พะเยา ลำพูน อุตรดิตถ์ และน่าน รวม 16 อำเภอ 31 ตำบล 71 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 595 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนลดลง แต่ยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม และนครราชสีมา ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง

    พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562

    เร่งช่วยเหลือ อ.เถิน เจอพายุฤดูร้อน

    1553050439943-780x405.jpg

    เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ อ.เถิน จ.ลำปาง หลังเจอพายุฤดูร้อนซัดกระหน่ำ ขณะที่อุณหภูมิสูง 40 องศา

    จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมา(19 มี.ค.2562)ได้เกิดเหตุพายุฤดูร้อนและลมกรรโชกแรงพัดผ่านในเขตพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง โดยพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหาย คือ พื้นที่บ้านหนองเตา ต.ล้อมแรด มีรายงานว่ามีบ้านเรือนชาวบ้าน ในพื้นที่ในเขตเทศบาลล้อมแรด เสียหายไปประมาณ 28 หลังคาเรือน และยังได้รับรายงานว่า บริเวณที่ว่าการอำเภอเถิน จ.ลำปาง มีสัญลักษณ์ของ ส้มเกลี้ยง เป็นลูกส้มเกลี้ยงเซรามิค ขนาดความสูงประมาณ 3 เมตร ล้มพังเสียหาย จากพายุลมแรง ขณะที่ บริเวณโรงพยาบาลอำเภอเถินจังหวัดลำปางก็พบว่ามี หลังคาของโรงจอดรถจักรยานยนต์ในโรงพยาบาลอำเภอเถิน ล้มพังระเนระนาด ได้รับความเสียหายอีกด้วย ส่วนต้นไม้บริเวณวัดหนองเตา ต.ล้อมแรด ก็มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับพังกำแพงวัดพังเสียหายอีกด้วย

    โดยล่าสุดนายยรรยง กุนาคำ นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายนรินทร์ ห่วงไธสง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกเทศบาล เดินทางเข้าไปตรวจสอบและได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ออกสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วนแล้ว ส่วนทาง อ.เถิน จ.ลำปาง นั้น ช่วงก่อนเกิดเหตุพายุ ฤดูร้อนช่วงบ่ายวันนี้ ได้รับรายงานว่ามีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวและร้อนจัดมาก โดยอุณหภูมิอำเภอเถิน อยู่ที่ 40.4 องศาเซลเซียสถือว่า มีสภาพอากาศร้อนเป็นอย่างมาก

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562

    พายุฤดูร้อนถล่มน้ำพองขอนแก่น บ้านพัง 70 หลัง

    55517451_2145126659043232_1846135088811606016_n-780x405.jpg

    เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนเสียหาย กว่า 70 หลังในพื้นที่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ขณะที่หลายหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือ

    พ.จ.อ.ชัยณรงค์ กัณหา นายก อบต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน หลังเกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชนในเขตพื้นที่ ต.บ้านขาม ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะที่หมู่บ้านสำโรง ม. 11 และ ม.12 ที่พบว่ามีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายประมาณ 70 หลังคาเรือน รวมไปถึงบ้านพักครูและดรงสีข้าวของคนในชุมชน

    พ.จ.อ.เอกชัยณรงค์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่สำรวจที่บ้านสำโรงแห่งนี้พบว่า มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย เบื้องต้น 70 หลังคาเรือน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านสำโรง ม.11 บ้านพังเสียหายไปประมาณ 50 หลังคาเรือน ขณะที่บ้านสำโรง ม.12 บ้านพังเสียหายไปประมาณ 20 หลังคาเรือน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างสำรวจความเสียหาย เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

    ขณะที่ นางทองดี บุตรลานช้าง อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 60 ม.11 บอกว่า เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมาขณะพักผ่อนอยู่กับสามี อยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน ได้ยินเสียงฟ้าร้องดังสนั่น จากนั้นมีลมพัดมาอย่างแรง ก่อนที่แรงลมจะยกเอาหลังคาบ้านปลิวไปทั้งแถบ ก่อนที่จะมาพบอีกครั้งว่าหลังคาบ้านของตนเองนั้นได้ปลิวไปตกใส่หลังคาบ้านของเพื่อนบ้าน ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 30 เมตร

    “นอกจากนี้ยังคงเกิดพายุฝนพัดถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ได้รับความเสียหายทั้งหมด โดยใชนช่วงที่เกิดเหตุจึงตัดสินใจพาสามีลงมาซ่อนตัวอยุ่ที่บริเวณชั้น 1 ของบ้าน ก่อนที่จะแจ้งให้กับผู้ใหญ่บ้านได้รับทราบ เพื่อขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ และในขณะนี้ครอบครัวยังคงกลัวและหวาดวิตกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตและยังคงทำอะไรไม่ถูก”

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562


    ภัยแล้งคุกคาม โค กระบือ เริ่มขาดแคลนน้ำกิน

    135123-780x405.jpg
    โคราชภัยแล้งคุกคาม โคกระบือเริ่มขาดแคลนแหล่งน้ำกิน เกษตรกรจำเป็นต้องนำสัตว์เลี้ยงเดินไปกินน้ำในพื้นที่อื่น

    สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมาในขณะนี้ ได้ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกรในหมู่บ้าน บ้านโนนกุ่ม หมู่ที่ 14 ตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังวัดนครราชสีมา โดยเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็มีปริมาณตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้งตามทุ่งนา เพราะไม่มีหญ้าสดให้กิน

    ส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็ไม่เพียงพอ เกษตรกรบางรายต้องพาวัวควายไปกินหญ้าและน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 3 กิโลเมตร และแม้ว่าน้ำในสระหรือหนองน้ำในทุ่งนา จะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค-กระบือ กินหรือลงไปนอนแช่เพื่อคลายความหิวและคลายความร้อนจากอากาศอบอ้าว โดยคาดว่า เดือนเมษายนนี้สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงมากขึ้นอีก

    ด้านนายวิสิทธิ์ ทองธรรม อายุ 45 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโครายหนึ่ง บอกว่า ตนมีโคจำนวน 10 ตัว แต่ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วและรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่าหรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้าน มีสภาพแห้งเหี่ยว ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็มีสภาพตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว บางจุดแห้งขอด ทำให้ส่งผลกระทบต่อโค-กระบือของชาวบ้านในหมู่บ้าน ทำให้เริ่มขาดแคลนทั้งแหล่งน้ำและอาหาร ซึ่งหากสถานการณ์รุนแรงกว่านี้ ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรด้วย

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย ไทยตอนบนร้อนจัด อีสาน กลาง ตะวันออก ใต้ กทม.มีฝน

    27-2-60.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ประเทศไทยตอนบนร้อนจัด ภาคอีสาน กลาง ตะวันออก ใต้ และ กทม.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีลมตะวันออกพัดปกคลุม ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     

แชร์หน้านี้

Loading...