ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Clima Extremo 24


    ออสเตรเลีย



    ไซโคลน Trevor เมื่อเข้าสู่ทางเหนือของ Cairns รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พายุร้อนถล่ม เสียหายยับเกือบ 300 หลังคาเรือน รูพรุนและปลิวหายไป เร่งสำรวจชาวบ้านที่รับความเดือดร้อน (คลิป) #อุดรธานี

    วันที่ 20 มีนาคม 62 เวลา10.00 น.ผู้สื่อข่าวจ.อุดรธานี รายงาน ที่ ตำบล โนนทอง อ.นายูง จ.อุดรธานี ติดตามจากกรณีเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 62 หรือเมื่อวานนี้ ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำ ถล่ม ต.โนนทอง อ.นายูง มีหมู่บ้านได้รับความเสียหาย 3 หมู่บ้าน ได้แก่บ้านวังเลา หมู่ 1 เชียงดี หมู่3 บ้านกุดเซือม หมู่ 4 ทำให้ ราษฎรได้รับความเดือดร้อนบ้านพังมากกว่า 260 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ ทางอำเภอ เทศบาล และ ในท้องที่ ได้เร่งทำการสำรวจความเสียหายอย่างละเอียด เพื่อไปรายงานจังหวัด ในการขอรับความช่วยเหลือ

    โดยที่ศาลากลางบ้าน บ้านกุดเซือม ม.4 ทางเทศบาลตำบลโนนทอ ฯ ร่วมกับทางอำเภอนายูง ได้จัดตั้งเป็นศูนย์รับแจ้งจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ ซึ่งมีประชาชน ได้ทยอยมา แจ้งความเสียหายที่ได้รับความเดือดร้อน และเพื่อรับความช่วยเหลือจากทางการ ที่เป็นอุปกรณ์สังกะสี แผ่นเหล็กหลังคาจากทางการ

    สำหรับความเสียหาย ส่วนใหญ่ พบว่าบ้านเรือนราษฎร ที่ได้รับความเสียหายจากผลกระทบของลมพายุฤดูร้อนครั้งนี้ เป็นหลังคาบ้านถูกลูกเห็บที่มีขนาดใหญ่เท่าลูกมะนาว ตกใส่หลังคาบ้านพักจนเป็นรูเล็ก และใหญ่ จำนวนมาก ได้รับความเสียหาย แล้วฝนตกลงมา จนทรัพย์สิน ข้าวของเครื่องใช้เปียก และไม่สามารถใช้หลับนอนได้ และหลังจากเหตุการณ์สงบลง ต้องลงมาหลับนอนด้านล่างของตัวบ้าน หรือ ไปอาศัยบ้านญาติเพื่ออาศัยหลับนอน ส่วยไฟฟ้าก็ดับทำให้เกิดความลำบากมากขึ้น แต่ยังโชคดีที่การไฟฟ้า อ.นายูง ได้เร่งออกทำการซ่อมแซมจนสามารถใช้การ หลังเหตุการณ์สงบลง แล้ว

    โดยบ้านเลขที่ 86 หมู่3 บ้านเชียงดี ของ นางอรณี จินนาโด อายุ 26 ปี ได้รับความเสียหายจากลูกเห็บตกลงใส่หลังคาบ้านได้รับความเสียหาย ส่วนเป็นบ้านของ นางบุญเปลียง สิงห์เทพ อายุ 60 ปี เลขที่ 86 ม.4 บ้านกุดเซือม หลังคาบ้านเปิดสังกะสีปลิวหายไป และ เป็นบ้านเลขที่ 23 ม.4 บ้านกุดเซือม หลังคาบ้านพักถูกลูกเห็บตกใส่หลังคาบ้านเป็นรู ทั้งหลัง

    นายสหพัฒน์ วรสุทธิ์ ปลัดป้องกันและนายชัยยา ภูมิเขต นายกเทศมนตรีตำบลโนนทอง ร่วมกัน เปิดเผยว่า ในขณะนี้การสำรวจความเสียหายได้แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ พบว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากลมพายุฤดูร้อนครั้งนี้ มีที่บ้านเชียงดี หมู่ 3 จำนวน 80 หลังคาเรือน บ้านกุดเซือม 180 หลังคาเรือน บ้านวังเลา จำนวนหนึ่ง รวมแล้ว 264 หลัง คาเรือน โดยคาดว่าในวันนี้ตอนเย็น หรือในตอนเช้า ในวันที่ 21 มีนาคม 62 การสำรวจความเสียหายจะเสร็จเรียบร้อย และสามารถรายงานให้กับทางอำเภอและจังหวัดได้ โดยพนรุ่งนี้ทางกาชาด จังหวัด จะเดินทางมามอบถุงยังชีพให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือด ในการช่วยเหลือบรรเทาเบื้องต้น

    นายกฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี ภูมิภาค สำนักข่าว ทีนิวส์

    IMG_0855.JPG IMG_0856.JPG IMG_0857.JPG IMG_0858.JPG IMG_0859.JPG IMG_0860.JPG IMG_0861.JPG IMG_0862.JPG

    https://www.tnews.co.th/contents/o1/498978
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0863.PNG
    (Mar 20) นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน ( กนง.) กล่าวว่า คณะกรรมการมีมติเอกฉันท์ให้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ1.75 ต่อปี และปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้เหลือโตร้อยละ 3.8 จากเดิมร้อยละ 4 ส่วนเศรษฐกิจไทยปี 2563 ขยายตัวร้อยละ 3.9 ผลจากการส่งออกปีนี้ที่คาดขยายตัวชะลอลงโตร้อยละ 3 จากเดิมคาดขยายตัวร้อยละ 3.8 และปี2563โตร้อยละ 4.1 ผลจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และผลจากมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐ - จีน ซึ่งยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อเนื่อง

    แม้ว่าประมาณการเศรษฐกิจไทย จะปรับลดลงบ้าง แต่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ใกล้เคียงกับศักยภาพ เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ต่อเนื่องปีนี้โตร้อยละ 3.9 การลงทุนภาคเอกชนขยายตัว ร้อยละ4.4 ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐ มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาดโตร้อยละ 6.1 ส่วนหนึ่งผลจากความล่าช้าของโครงการลงทุนของรัฐวิสาหกิจบางแห่ง

    อย่างไรก็ตามยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตาม การปรับตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ การขยายสินทรัพย์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ รวมทั้ง ทิศทางการก่อหนี้ของภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่อาจประเมิน ความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร ทั้งนี้ การลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงินในช่วงต่อไปยังจำเป็นที่จะต้องได้รับ การดูแลด้วยเครื่องมือที่หลากหลายทั้งอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เหมาะสม มาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงิน (microprudential) และมาตรการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน (macroprudential)


    Source: สำนักข่าวไทย

    Bank of Thailand Holds Interest Rate as Election Risks Mount

    https://www.bloomberg.com/news/arti...-keeps-rate-unchanged-as-election-risks-mount
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0864.JPG
    (Mar 20) ทรัมป์ ส่งสัญญาณผลักดันข้อตกลง FTA กับญี่ปุ่น มุ่งเปิดตลาดสินค้าเกษตร : ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐจะผลักดันการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับญี่ปุ่น พร้อมกับส่งสัญญาณว่า เขาเต็มใจที่จะเปิดตลาดสินค้าเกษตรของญี่ปุ่น


    รายงานเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งยื่นต่อสภาคองเกรสระบุว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์มีความต้องการที่จะเจรจาข้อตกลง FTA กับญี่ปุ่น นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังส่งสัญญาณว่า สหรัฐต้องการเจรจาเพื่อเปิดตลาดสินค้าญี่ปุ่น โดยระบุว่า ระบบการจัดเก็บภาษีนำเข้าเนื้อวัวและเนื้อหมูของญี่ปุ่นมีความหลากหลาย


    สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่สหรัฐเรียกร้องข้อตกลงที่ครอบคลุมถึงภาคส่วนต่างๆเป็นวงกว้าง เช่น การค้าสินค้าและการบริการ การลงทุน และค่าเงินนั้น ทางญี่ปุ่นยืนยันว่า รัฐบาลของทั้งสองประเทศควรพุ่งเป้าทำข้อตกลงแค่ในส่วนของการค้าสินค้าเท่านั้น


    ก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นอาจจะเปิดฉากเจรจาการค้าในเดือนมี.ค. แต่ก็มีแนวโน้มว่าการเจรจาอาจจะเกิดขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค. เนื่องจากขณะนี้สหรัฐกำลังมุ่งเน้นในการเจรจาการค้ากับจีน


    ทั้งนี้ นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า เขาเตรียมยกประเด็นการเกษตรขึ้นมาหารือกับญี่ปุ่น เมื่อสหรัฐเปิดฉากเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่น


    Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย รณชัย ชายผา/รัตนา

    https://www.japantimes.co.jp/news/2...-open-japans-agriculture-market/#.XJIX4yIzaUk
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0865.JPG
    (Mar 20) ผู้นำจีนจับมือยุโรปเซ็น MOU หนุนโครงการ Belt and Road - การเดินทางเยือนยุโรปในช่วงปลายสัปดาห์นี้ของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ถูกจับตาว่าเป็นการเยือนกระชับไมตรีและเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างจีนกับพันธมิตรในสหภาพยุโรป (อียู) ท่ามกลางบริบทที่การเผชิญหน้าทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกายังอึมครึม เนื่องจากการเจรจาสงบศึกการค้าที่เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายยังไม่มีข่าวคราวความคืบหน้า อีกทั้งการนัดหารือระดับ ผู้นำที่เคยมีข่าวว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดจะพบกันที่สหรัฐฯในวันที่ 27 มีนาคมนี้ ก็ได้รับการยืนยันว่าคงต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยวงในระบุว่า ผู้นำจีนต้องการความมั่นใจว่าเดินทางไกลไปถึงฟลอริดาแล้ว ต้องได้ข้อตกลงติดมือกลับมา ไม่ใช่ล้มเหลวกลับบ้านมือเปล่าเหมือนเมื่อครั้งการประชุมซัมมิตผู้นำสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามเมื่อวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา



    หนึ่งในหมายกำหนดการที่ถูกจับตามากที่สุดคือการเดินทางเยือนประเทศอิตาลี ที่คาดว่าจะมีการลงนามทำข้อตกลงและบันทึกความเข้าใจ (MOU) ทางเศรษฐกิจกว่า 20 ฉบับด้วยกัน และหนึ่งในนั้นคือโครงการลงทุนร่วมบนแนวเส้นทางสายไหมยุคใหม่ ที่รู้จักกันดีในนามโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative (BRI) ที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของจีนในการสร้างความร่วมมือกับนานาประเทศผ่านรูปแบบการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในเบื้องต้นข่าวระบุว่า รัฐบาลและภาคเอกชนอิตาลีมีความสนใจที่จะจับมือร่วมทุนกับจีนในหลายโครงการ ไล่เลียงตั้งแต่การลงทุนในด้านการเงินการธนาคาร ธุรกิจพลังงาน ไปจนถึงการดึงทุนจีนเข้ามาลงทุน หรือเป็นสปอนเซอร์สโมสรฟุตบอลในอิตาลี อย่างไรก็ตาม มีการแตกเสียงคัดค้านในฝ่ายการเมืองของอิตาลีเอง ที่บางกลุ่มโดยเฉพาะในฝั่งชาตินิยม ออกมาติงเตือนการผูกสัมพันธ์กับจีนมากเกินไปอาจเป็นภัยต่อความมั่นคง รวมทั้งการยอมให้ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของจีนอย่างบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีฯเข้ามามีบทบาทในการวางเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ในประเทศอิตาลี



    ในบรรดาเอกชนอิตาลีที่เตรียมประเด็นหารือกับคณะของผู้นำจีนนั้นได้แก่ บริษัท สแนมฯ (Snam) ผู้เชี่ยวชาญด้านก๊าซธรรมชาติและการวางท่อก๊าซ บริษัท อันซาลโด อิเนอร์เกียฯ (Ansaldo Energia) ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี และธนาคารท้องถิ่นของอิตาลีอีกหลายแห่ง ข่าวระบุว่า นายลุยกี ดี ไมโอ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลี เป็นหัวหน้าคณะเตรียมความพร้อมในการจัดทำข้อตกลง 20 ฉบับที่จะมีการลงนามระหว่างจีนและอิตาลีในวาระโอกาสการเดินทางเยือนของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในครั้งนี้ (21-23 มีนาคม 2562)



    เป็นที่คาดหมายว่าข้อตกลงความร่วมมือที่กำลังจะเกิดขึ้น จะเปิดโอกาสให้เอกชนของอิตาลี อาทิ บริษัท สแนมฯ ที่เข้าไปเปิดตลาดก๊าซธรรมชาติในจีนเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาพร้อมด้วยข้อตกลงด้านการค้าและการลงทุน 3 ฉบับ สามารถขยายโอกาสในเชิงรุกมากขึ้น โดยครั้งนี้คาดว่า บริษัทจะเซ็น MOU กับกองทุนเส้นทางสายไหมของจีน (China's Silk Road Fund) เพื่อร่วมมือด้านการลงทุนในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังคาดว่าจะมีการเซ็น MOU ระหว่างบริษัท ไชน่า คอมมิวนิเคชั่นส์ คอนสตรัคชั่น คอมปานีฯ (CCCC)กับการท่าเรือ 2 แห่ง (ท่าเรือเจนัวและทริเอสเต) ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลีอีกด้วย



    นอกจากอิตาลีแล้ว ผู้นำจีนและคณะมีหมายกำหนดการเยือนประเทศฝรั่งเศสและโมนาโกด้วย โดยการเยือนอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 21-26 มีนาคมศกนี้


    Source: ฐานเศรษฐกิจ


    เพิ่มเติม

    - As Xi heads to Italy, China takes Belt and Road controversy in its stride : https://www.euronews.com/2019/03/20...takes-belt-and-road-controversy-in-its-stride
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    E2E801B9-7D3D-4111-92D6-4D0F8FBB387A.jpeg
    (Mar 20) EU สั่งปรับกูเกิล 1.49 พันล้านยูโร เหตุขัดขวางการแข่งขันในภาคโฆษณาออนไลน์ : สหภาพยุโรป (EU) มีคำสั่งให้บริษัทกูเกิล อิงค์จ่ายเงินค่าปรับจำนวน 1.49 พันล้านยูโร (1.69 พันล้านดอลลาร์) ในข้อหาขัดขวางการแข่งขันในภาคโฆษณาในตลาดออนไลน์


    ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ระบุว่า กูเกิลได้ทำสัญญากับสื่อ โดยห้ามสื่อแสดงผลการสืบค้นข้อมูลจากบริษัทคู่แข่งของกูเกิล และต่อมาในปี 2552 กูเกิลได้แจ้งต่อสื่อว่า สื่อจะต้องขออนุญาตจากกูเกิลก่อน เกี่ยวกับรูปแบบการแสดงโฆษณาจากคู่แข่งของกูเกิล


    นางมาร์เกรท เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายการแข่งขันของ EU กล่าวว่า กูเกิลได้ขัดขวางคู่แข่งจากการแข่งขัน และการแสดงนวัตกรรมในตลาดโฆษณาออนไลน์


    EC ระบุว่า ในระหว่างปี 2549 และ 2559 กูเกิลถือเป็นบริษัทที่ครองส่วนแบ่งตลาดสืบค้นข้อมูลมากที่สุด โดยมีสัดส่วนตลาดมากกว่า 70%

    กูเกิลเปิดเผยว่า รายได้จากการโฆษณาพุ่งขึ้น 20% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์


    Source: อินโฟเควสท์ แปลและเรียบเรียงโดย ก้องเกียรติ กอวีรกิติ


    - EU regulators hit Google with $1.7 billion fine for blocking ad rivals : https://www.cnbc.com/2019/03/20/eu-vestager-hits-google-with-fine-for.html
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0868.JPG
    (Mar 20) แนะเวียดนามประกาศภาวะฉุกเฉิน เชื้อ'เอเอสเอฟ'ระบาด : องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ออกแถลงการณ์แนะนำให้รัฐบาลเวียดนามประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือเอเอสเอฟ (African Swine Fever) ในประเทศ


    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ว่า เชื้อไวรัสเอเอสเอฟถูกตรวจพบในเวียดนามครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว ในฟาร์ม 3 แห่งใน 2 จังหวัดทางภาคเหนือ และล่าสุดได้แพร่เป็น 17 จังหวัดทางภาคเหนือ ตรวจพบในฟาร์ม 239 แห่ง


    เนื้อหมูครองส่วนแบ่งประมาณ 75 % ของการยริโภคเนื้อสัตว์ทั้งหมดในเวียดนาม ประเทศประชากร 95 ล้านคน และส่วนใหญ่ของสุกรเลี้ยงในฟาร์ม 30 ล้านตัวถูกบริโภคในประเทศ


    นายอัลเบิร์ต ที. ลีเบิร์ก ผู้แทนเอฟเอโอประจำเวียดนาม กล่าวภายหลังพบปะกับเจ้าหน้าที่ทางการเวียดนามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การสูญเสียสุกรจากการติดเชื้อเอเอสเอฟ และมาตรการควบคุม นำไปสู่ภาระทางเศรษฐกิจหนักอึ้ง สำหรับครอบครัวชาวชนบทจำนวนมาก


    เวียดนามดำเนินการควบคุมการเคลื่อนย้ายสุกรและผลิตภัณฑ์สุกรอย่างเข้มงวด รวมทั้งกำจัดสุกรกว่า 25,000 ตัว แต่เอฟเอโอกล่าวว่า บรรดาฟาร์มเลี้ยงขนาดเล็กที่มีความปลอดภัยด้านชีวภาพต่ำ จะทำให้โรคเอเอสเอแพร่ระบาดมากขึ้นอีก


    เอเอสเอฟซึ่งเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ในสุกร แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ยังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจีน เพื่อนบ้าน สัปดาห์ที่แล้วทางการปักกิ่งประกาศห้ามนำเข้าสุกร หมูป่าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จากเวียดนาม


    Source: เดลินิวส์ออนไลน์

    http://sggpnews.org.vn/health/vietn...in-coping-with-african-swine-fever-80908.html
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0869.JPG
    (Mar 20) ผวาแล้งฉุดส่งออก - ปี 2561 ไทยส่งออกสินค้าอาหารในภาพรวมของประเทศมูลค่ากว่า 1.05 ล้านล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นการส่งออกโดยสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปกว่า 200 บริษัท ใน 6 กลุ่มสินค้ามูลค่ากว่า 1.90 แสนล้านบาท (กราฟิกประกอบ) ขณะที่ในปี 2562 เริ่มต้นเดือนมกราคม การส่งออกสินค้าอาหารสำเร็จรูปของสมาชิกสมาคมมีมูลค่า 1.70 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 3.7% โดยในกลุ่มอาหารทะเล ข้าวโพดหวาน และเครื่องปรุงและอาหารพร้อมทาน ขยายตัวเป็นบวก ที่ 14, 29 และ 21% ตามลำดับ ส่วนกลุ่มผักและผลไม้ขยายตัว 0% ขณะที่กลุ่มทูน่า และสับปะรด ติดลบ 0.7% และ 20% ตามลำดับ-อย่างไรก็ดีในภาพรวมมูลค่าการส่งออกปีนี้ทางสมาคมตั้งเป้าหมายจะขยายตัวได้ที่ 5%



    นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เป้าหมายการส่งออกสินค้าอาหารสำเร็จรูปขยายตัวที่ 5% หรือมีมูลค่า 1.99 แสนล้านบาทในปีนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่มีอยู่มาก ปัจจัยบวกได้แก่ สินค้าพรีเมียมที่มีนวัตกรรม เช่น อาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ผู้มีรายได้สูง สินค้าเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย สินค้าอาหารที่ไม่ได้เพิ่มมูลค่ามากนัก ราคาไม่สูงมาก ซื้อแล้วคุ้มค่ากับภาวะเศรษฐกิจน่าจะยังไปได้ดี รวมถึงสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมวที่ตลาดกำลังไปได้ดีมากในต่างประเทศ



    "นอกจากนี้ในสินค้ากลุ่มสับปะรด เช่น สับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรด ที่ราคาเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว ราคาส่งออกน่าจะปรับตัวดีขึ้น รวมถึงภัยแล้งที่กำลังรุกคืบเข้ามา ทำให้ผลผลิตผักผลไม้ลดลงราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้น และสินค้าอาหารทะเลที่ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาผู้ผลิตได้มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม ส่วนหนึ่งหันไปผลิตอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ขณะนี้ตลาดทั้งในและต่างประเทศกำลังบูมมาก"



    ด้านปัจจัยเสี่ยงก็ยังมีอยู่มาก ที่สำคัญ ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ทำให้ประเทศคู่ค้าที่เป็นซัพพลายเชนหรือห่วงโซ่อุปทานของทั้ง 2 ประเทศนี้ซึ่งรวมทั้งไทยได้รับผลกระทบ ค่าเงินบาทที่ผันผวนในทิศทางแข็งค่ากระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน และล่าสุดคือปัจจัยเสี่ยงจากภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตวัตถุดิบป้อนโรงงานมีแนวโน้มลดลง



    ตัวอย่างเช่นสับปะรด คาดตลอดทั้งปี 2562 จะมีผลผลิตเข้าสู่โรงงานราว 1.4-1.5 ล้านตัน ลดลงจากปี 2561 ที่ผลิตได้ราว 1.7 ล้านตัน เนื่องจาก 1. ปริมาณผลผลิตต่อไร่ลดลง เพราะมีบางส่วนเสียหายจากภัยแล้ง ผลมีขนาดเล็ก เนื้อเป็นโพรงไม่สามารถใช้ผลิตได้ 2. จากสถานการณ์ราคาวัตถุดิบตกต่ำในปี 2561 ทำให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกลง ราคาผลผลิตเริ่มขยับขึ้นแล้ว เดือนมีนาคมอยู่ที่กว่า 5 บาทต่อลูก(ช่วงตกต่ำมากเหลือ 2 บาทต่อลูก) ทั้งนี้ในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์แหล่งปลูกสับปะรดแหล่งใหญ่ และมีเขื่อนขนาดใหญ่ ภาครัฐได้เข้าไปทำท่อลำเลียงน้ำเข้าพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น ทำให้พื้นที่บางส่วนยังพอมีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกช่วงแล้ง ขณะที่เอกชนบางส่วนได้มีการจัดให้มีรถบรรทุกน้ำเคลื่อนที่ไปในพื้นที่เพาะปลูกด้วย



    ส่วนมะพร้าวสถานการณ์วัตถุดิบเริ่มน้อยลง ราคาปรับตัวสูงขึ้น พื้นที่ปลูกแถว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ราชบุรีแล้งมาก ปริมาณน้ำในพื้นที่ไม่เพียงพอ หากไม่มีฝนอาจทำให้เกิดการสลัดลูกของมะพร้าว ทำให้ผลผลิตต่อไร่ลดลง อีกทั้งปัญหามะพร้าวออกผลเป็นจำนวนมากในปี 2561 ทำให้เกษตรกรไม่ได้บำรุงต้นมะพร้าวเท่าที่ควร ส่งผลให้มะพร้าวที่ออกในปี 2562 มีผลขนาดเล็ก



    "ผลผลิตพืชอื่น ๆ ในกลุ่มเช่น ข้าวโพดหวาน มะพร้าว และในกลุ่มผักผลไม้ เช่น ข้าวโพดอ่อน แห้ว หน่อไม้ ลำไย ลิ้นจี่ เงาะ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และคาดการณ์ผลผลิตจากสภาพดินฟ้าอากาศ และจากดีมานด์-ซัพพลาย หากวัตถุดิบน้อยลง ราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้น กระทบต่อการแข่งขันและยอดส่งออกได้"



    Source: ฐานเศรษฐกิจ
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0869.JPG
    (Mar 20) ผวาแล้งฉุดส่งออก - ปี 2561 ไทยส่งออกสินค้าอาหารในภาพรวมของประเทศมูลค่ากว่า 1.05 ล้านล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้เป็นการส่งออกโดยสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปกว่า 200 บริษัท ใน 6 กลุ่มสินค้ามูลค่ากว่า 1.90 แสนล้านบาท (กราฟิกประกอบ) ขณะที่ในปี 2562 เริ่มต้นเดือนมกราคม การส่งออกสินค้าอาหารสำเร็จรูปของสมาชิกสมาคมมีมูลค่า 1.70 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 3.7% โดยในกลุ่มอาหารทะเล ข้าวโพดหวาน และเครื่องปรุงและอาหารพร้อมทาน ขยายตัวเป็นบวก ที่ 14, 29 และ 21% ตามลำดับ ส่วนกลุ่มผักและผลไม้ขยายตัว 0% ขณะที่กลุ่มทูน่า และสับปะรด ติดลบ 0.7% และ 20% ตามลำดับ-อย่างไรก็ดีในภาพรวมมูลค่าการส่งออกปีนี้ทางสมาคมตั้งเป้าหมายจะขยายตัวได้ที่ 5%



    นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เป้าหมายการส่งออกสินค้าอาหารสำเร็จรูปขยายตัวที่ 5% หรือมีมูลค่า 1.99 แสนล้านบาทในปีนี้ตั้งอยู่บนพื้นฐานปัจจัยบวกและปัจจัยลบที่มีอยู่มาก ปัจจัยบวกได้แก่ สินค้าพรีเมียมที่มีนวัตกรรม เช่น อาหารสำเร็จรูปเพื่อสุขภาพที่ตอบโจทย์ผู้มีรายได้สูง สินค้าเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย สินค้าอาหารที่ไม่ได้เพิ่มมูลค่ามากนัก ราคาไม่สูงมาก ซื้อแล้วคุ้มค่ากับภาวะเศรษฐกิจน่าจะยังไปได้ดี รวมถึงสินค้าอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมวที่ตลาดกำลังไปได้ดีมากในต่างประเทศ



    "นอกจากนี้ในสินค้ากลุ่มสับปะรด เช่น สับปะรดกระป๋อง น้ำสับปะรด ที่ราคาเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว ราคาส่งออกน่าจะปรับตัวดีขึ้น รวมถึงภัยแล้งที่กำลังรุกคืบเข้ามา ทำให้ผลผลิตผักผลไม้ลดลงราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้น และสินค้าอาหารทะเลที่ช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาผู้ผลิตได้มีการสร้างมูลค่าเพิ่ม ส่วนหนึ่งหันไปผลิตอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ขณะนี้ตลาดทั้งในและต่างประเทศกำลังบูมมาก"



    ด้านปัจจัยเสี่ยงก็ยังมีอยู่มาก ที่สำคัญ ได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ทำให้ประเทศคู่ค้าที่เป็นซัพพลายเชนหรือห่วงโซ่อุปทานของทั้ง 2 ประเทศนี้ซึ่งรวมทั้งไทยได้รับผลกระทบ ค่าเงินบาทที่ผันผวนในทิศทางแข็งค่ากระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน และล่าสุดคือปัจจัยเสี่ยงจากภัยแล้งที่ทำให้ผลผลิตวัตถุดิบป้อนโรงงานมีแนวโน้มลดลง



    ตัวอย่างเช่นสับปะรด คาดตลอดทั้งปี 2562 จะมีผลผลิตเข้าสู่โรงงานราว 1.4-1.5 ล้านตัน ลดลงจากปี 2561 ที่ผลิตได้ราว 1.7 ล้านตัน เนื่องจาก 1. ปริมาณผลผลิตต่อไร่ลดลง เพราะมีบางส่วนเสียหายจากภัยแล้ง ผลมีขนาดเล็ก เนื้อเป็นโพรงไม่สามารถใช้ผลิตได้ 2. จากสถานการณ์ราคาวัตถุดิบตกต่ำในปี 2561 ทำให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกลง ราคาผลผลิตเริ่มขยับขึ้นแล้ว เดือนมีนาคมอยู่ที่กว่า 5 บาทต่อลูก(ช่วงตกต่ำมากเหลือ 2 บาทต่อลูก) ทั้งนี้ในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์แหล่งปลูกสับปะรดแหล่งใหญ่ และมีเขื่อนขนาดใหญ่ ภาครัฐได้เข้าไปทำท่อลำเลียงน้ำเข้าพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้น ทำให้พื้นที่บางส่วนยังพอมีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูกช่วงแล้ง ขณะที่เอกชนบางส่วนได้มีการจัดให้มีรถบรรทุกน้ำเคลื่อนที่ไปในพื้นที่เพาะปลูกด้วย



    ส่วนมะพร้าวสถานการณ์วัตถุดิบเริ่มน้อยลง ราคาปรับตัวสูงขึ้น พื้นที่ปลูกแถว อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.ราชบุรีแล้งมาก ปริมาณน้ำในพื้นที่ไม่เพียงพอ หากไม่มีฝนอาจทำให้เกิดการสลัดลูกของมะพร้าว ทำให้ผลผลิตต่อไร่ลดลง อีกทั้งปัญหามะพร้าวออกผลเป็นจำนวนมากในปี 2561 ทำให้เกษตรกรไม่ได้บำรุงต้นมะพร้าวเท่าที่ควร ส่งผลให้มะพร้าวที่ออกในปี 2562 มีผลขนาดเล็ก



    "ผลผลิตพืชอื่น ๆ ในกลุ่มเช่น ข้าวโพดหวาน มะพร้าว และในกลุ่มผักผลไม้ เช่น ข้าวโพดอ่อน แห้ว หน่อไม้ ลำไย ลิ้นจี่ เงาะ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และคาดการณ์ผลผลิตจากสภาพดินฟ้าอากาศ และจากดีมานด์-ซัพพลาย หากวัตถุดิบน้อยลง ราคาก็จะปรับตัวสูงขึ้น กระทบต่อการแข่งขันและยอดส่งออกได้"



    Source: ฐานเศรษฐกิจ
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    IMG_0870.JPG
    (Mar 20) รายงาน: จับตา 2 ปัจจัยเสี่ยง คิงเพาเวอร์-ล็อตเต้ ชิงดำดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ - ในที่สุดบริษัทท่าอากาศ ยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท.ก็ยอมเลื่อนขายซองประกวดราคา การให้สิทธิประกอบกิจการดิวตี้ฟรีใน 4 สนามบิน และการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (รีเทล) ในสนามบินสุวรรณภูมิ ออกไปก่อนจากเดิมที่ จะเปิดให้มาซื้อซองประมูลได้ในวันที่ 19 มีนาคม-1 เมษายนนี้ หลังถูกกระแสสังคมกดดันหนัก รวมถึงการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้ทบทวนโครงการ จากความไม่ชัดเจนว่าทั้ง 2 สัญญาเข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 หรือไม่



    การเลื่อนไทม์ไลน์ที่เกิดขึ้น เป็นเพียงการลดกระแสสังคมเท่านั้น เพราะจนถึงวันนี้ทอท.ยังมั่นใจว่าการเปิดประมูลทั้งดิวตี้ฟรีและรีเทล ได้ทุกตามกฎเกณฑ์ที่ต้องทำหมดแล้ว ตามมติครม.ที่ได้ออกไปเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ซึ่งทอท.มองว่าจากก.ม.พีพีพี การเปิดประมูลดังกล่าวเป็นการประมูลขายสิทธิการประกอบการดิวตี้ฟรีและรีเทลในสนามบิน ไม่ใช่กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น ต่อการประกอบการท่าอากาศยาน ถึงขั้นถ้าไม่มีแล้วจะไม่สามารถให้บริการสนามบินได้ จึงมองว่าไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ดังกล่าว ถึงได้ออกประกาศขาย TOR ไปก่อนหน้านี้ หรือแม้หากตีความว่าเข้าข่ายก.ม.พีพีพี ทอท.ก็พร้อมเดินหน้าได้ทันทีเช่นกัน เพราะในก.ม.พีพีพี กำหนดไว้ว่าจะต้องมีคนกลางเข้ามาร่วมในกระบวนการประมูล ซึ่งสเต็ปแรกก่อนออก TOR ก็ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการรายได้ของทอท. ในคณะกรรมการชุดนี้ก็มีตัวแทนคนกลาง อย่างอัยการนั่งเป็นกรรมการอยู่ด้วย และในการชี้แจง TOR ก็จะมีคนกลางมานั่งสังเกตการณ์



    ดังนั้น จะเข้าข่ายก.ม.พีพีพี หรือไม่ การประมูลยังไงก็เดินต่อ แต่สิ่งที่ ทอท.เลือกทำตอนนี้คือการชี้แจงข้อข้องใจของสังคม ที่หลักๆ จะมี 3 เรื่อง



    คำถามที่ 1 การผูกขาดดิวตี้ฟรี ทอท.เคลียร์ว่าหลังการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีและรีเทลในสนามบินไปแล้ว ก็จะมีการเปิดประมูลจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี (Pick Up Counter) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เหมือนที่สนามบินภูเก็ต ทำให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองทุกราย สามารถส่งมอบสินค้าได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิที่ทอท.จะจัดหาผู้ประกอบการมาดำเนินการได้ภายในปีนี้



    คำถามที่ 2 ทำไมต้อง รวมพื้นที่ดิวตี้ฟรีใน 4 สนามบิน ทอท.ยืนยันว่าจำเป็นต้องรวม เพราะยอดขายกว่า 82% อยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภูเก็ต อยู่ที่ 13-14% (วันละ 10 ล้านบาท) เชียงใหม่ 4-5% หาดใหญ่ 0.04% (วันละ 2 หมื่นบาท) การคุ้มค่าในการลงทุนหากแยกเป็นรายสนามบินจึงลำบาก และอาจได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ เพราะใครจะ มาลงทุนสร้างคลังสินค้าทัณฑ์บนในสนามบินที่มียอดขายต่ำ



    คำถามที่ 3 ทำไมต้องเป็นการประมูลหาผู้ประกอบการรายเดียว (Master concessionaire) แทนที่จะมีการแยกประมูลตามหมวดสินค้า (Category consessions) ทอท.ยันยืนว่าการหาผู้ประกอบการรายเดียว เป็นโมเดลที่ดีที่สุดสำหรับสนามบินที่เป็นฮับของประเทศ เพราะจะได้ผู้ประกอบการที่แข็งแกร่งที่สุด และได้มีสินค้าแบรนด์ที่มีคุณภาพ ไปสู้กับดิวตี้ฟรีในสนามบินต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากการไหลเวียนของผู้โดยสารในสนามบิน ไม่เหมือนกับศูนย์การค้า ที่มีประตูเข้า-ออกทางเดียว แต่ในสนามบินมี Contact Gate รองรับเครื่องบินขนาดต่างกันการไหลเวียนของผู้โดยสารก็ต่างกัน ใครจ่ายการันตีผลตอบแทนขั้นต่ำให้ สูงสุด ก็จะเป็นผู้ชนะประมูล



    "การออกมาชี้แจงของ ทอท.ในประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้ ถ้าหลังจากนี้ทอท.ยังเห็นการออกมาโต้แย้งอย่างสมเหตุสมผล ไม่ใช่ไม่เอามองว่าผูกขาดอย่างเดียวก็พูดกันแต่เรื่องเก่า ก็คาดว่าในอีก 1-2 สัปดาห์จากนี้ก็จะกำหนดในขาย TOR ใหม่ได้ ผมรับฟังความคิดเห็นทุกอย่างมาโดยตลอด รู้ดีว่าคนที่ออกมาค้านอยากได้อะไร แต่การตัดสินใจของทอท.ก็มองว่าตัดสินโดยเอาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นตัวตั้งและพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ไม่ใช่ประโยชน์ของบุคคล" นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรม การผู้อำนวยการใหญ่ทอท.ย้ำ



    จากคำชี้แจงในครั้งนี้เชื่อขนมกินได้เลย ช้าเร็วใน TOR ดิวตี้ฟรีก็จะรวมพื้นที่ 4 สนามบิน และหาผู้ประกอบการเพียง 1 รายไม่เปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่น่าจับตามองคือ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะประมูลรอบนี้ โดยเฉพาะดิวตี้ฟรี การดำเนินธุรกิจดิวตี้ฟรีจะไม่ใช่โกยกำไรกันง่ายๆ อย่างการประมูลเมื่อ 10 ปีก่อนที่คิงเพาเวอร์ชนะไป



    เนื่องจากมี 2 ปัจจัยเสี่ยงที่เอกชนต้องคำนึง คือ

    1. ที่สนามบินสุวรรณภูมิจะมีการเปิดประมูล Duty Free Pick up Counter นั่นก็หมายถึงต่อไปดิวตี้ฟรี ดาวน์ทาวน์ ก็จะเปิดขึ้นได้อีกหลายแห่ง และดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรีจะทำโปรโมชันได้ดีกว่าดิวตี้ฟรีในสนามบิน เพราะไม่ต้องจ่ายค่าต๋ง (ผลประโยชน์ตอบแทนให้ทอท.) ที่สูงมาก ต่อไปก็จะมาส่งมอบสินค้าได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก็จะทำให้ยอดขายดิวตี้ฟรีถูกแชร์ส่วนแบ่งตลาดออกไป



    2. การประมูลรอบนี้ ไม่ได้มีพื้นที่ในส่วนที่คิงเพาเวอร์จะหมดสัญญาเท่านั้น แต่ยังมีพื้นที่ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาอีกกว่า 3 พัน ตารางเมตร บริเวณอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 คนชนะประมูลก็ต้องจ่ายตอบแทนจากตารางเมตรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคนชนะจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้น ที่แน่ๆ ต้องสูงกว่าที่ปัจจุบันคิงเพาเวอร์ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้ทอท.อยู่ที่ 20%



    ทั้ง 2 ปัจจัยจึงเป็นความเสี่ยงที่ทำให้การประกอบการดิวตี้ ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ จึงยากกว่าในอดีต สำหรับคนที่หวังโกยกำไรจากธุรกิจนี้ในสนามบินเพียงจุดเดียว และหากใครสายป่านไม่ยาวพอ หรือไม่มีรายได้จากส่วนอื่นมาโปะก็ไม่ง่าย ทั้งดูจากรูปการณ์เช่นนี้ และหากอิงกับการประมูลดิวตี้ฟรีที่สนามบินอู่ตะเภา ก็จะพบว่า เอกชนหลายรายที่สนใจประมูล อาทิ บางกอก แอร์เวย์ส กลุ่มเซ็นทรัล ก็เสนอค่าตอบแทนที่ต่ำกว่าผู้ชนะมาก ดังนั้นการเปิดประมูลของทอท. จึงมีแนวโน้มว่าจะมีการชิงดำเกิดขึ้นระหว่าง คิงเพาเวอร์ กับล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ที่มีดีกรีสู้กันได้อย่างพอฟัดพอเหวี่ยง ขณะที่ทอท.ก็รอกินค่าต๋ง อย่างเดียวเหมือนเคย


    Source: ฐานเศรษฐกิจ
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปลอมไม่ปลอม รู้ดีแก่ใจ

    ผบ.ทบ.ให้ฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความ เอาผิด เพจ CSI เผยแพร่ เอกสารสั่งทหารทำ IO ช่วยพลังประชารัฐ ยันของปลอม

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    mz-193020-01-696x392.jpg
    AFP
    วิกฤตเกินคาด พายุไซโคลน “อิดาอี” ถล่มโมซัมบิก คร่าแล้ว 300 ศพ วันที่ 20 มีนาคม 2562 - 17:00 น.

    วิกฤตเกินคาด พายุไซโคลน “อิดาอี” ถล่มโมซัมบิก คร่าแล้ว 300 ศพ

    วิกฤตเกินคาด – เมื่อ 20 มี.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไซโคลนอิดาอีพัดถล่มในประเทศโมซัมบิกและซิมบับเว ชาติทางภาคตะวันออกของทวีปแอฟริกา ว่า ยอดเพิ่มเป็นกว่า 300 รายแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมกำลังออกค้นหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางความหวังที่ริบหรี่

    ส่วนโครงการอาหารโลก หรือดับเบิ้ลยูเอฟพี อยู่ระหว่างระดมปัจจัยดำรงชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างน้อย 6 แสนคน ล่าสุด ส่งอาหารไปช่วยแล้วกว่า 5 ตัน แต่เตือนว่า ประชาคมโลกยังไม่ตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรงที่เกิดขึ้น

    ประธานาธิบดีฟิลิปเป เอ็นยูซี ผู้นำโมซัมบิก กล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 200 ราย แต่ยังมีประชาชนอีกกว่า 350,000 คน ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ส่วนทางการซิมบับเวระบุว่า มียอดอยู่ที่ราว 100 ราย แต่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตรวมอาจมากกว่าปัจจุบันเป็น 3 เท่า

    ด้านสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า พายุไซโคลนลูกดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในพายุหมุนที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของทวีปแอฟริกา นอกจากความเสียหายในประเทศข้างต้นแล้ว ยังก่อให้เกิดวิกฤตทางมนุษยธรรมในประเทศมาลาวีด้วย ทำให้มีผู้อพยพพลัดถิ่นกว่า 80,000 คน และได้รับผลกระทบกว่า 1 ล้านคน

    https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_2329069
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มีนาคม 2019
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ข่าวดี! พยาบาลเฮลั่น'คปร.'ไฟเขียวบรรจุข้าราชการ 2,900 อัตรา

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ชมคลิประทึก! เครื่องบินอิหร่านแอร์เปลวไฟลุกท่วมระหว่างลงจอดฉุกเฉินในเตหะราน
    โดย
    กองบรรณาธิการ
    -
    20 มีนาคม 2019 1033281894.jpg
    CC BY 2.0 / Curimedia / Airbus A300B2-203 Iran Air EP-IBV
    สปตุนิกรายงานอ้างอิงเพรสทีวีระบุว่า เครื่องบินของสายการบินอิหร่านแอร์ที่มีผู้โดยสาร 100 คนได้มุ่งหน้าสู่กรุงเตหะรานเพื่อทำการลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติเมะห์ราบัด เนื่องจากระบบลงจอดขัดข้อง กัปตันไม่สามารถเปิดล้อด้านหลังของเครื่องบินได้

    ภาพในคลิปเผยให้เห็นเครื่องบินที่ถูกไฟไหม้ในระหว่างการลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินในกรุงเตหะราน โดยมีเปลวไฟปะทุแตกออกจากส่วนต่างๆ ของเครื่องบิน หน่วยฉุกเฉินเข้าไปจัดการเพื่อดับไฟ หลังจากอพยพผู้โดยสารครึ่งหนึ่ง และหลังจากนั้นอพยพคนอื่นๆ ที่เหลืออยู่บนเครื่อง

    ตามรายงานของเพรสทีวี ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในระหว่างการดำเนินการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามยังทราบสาเหตุของอุบัติเหตุในขณะนี้

    https://www.publicpostonline.net/24579
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kike Hernandez



    วิดีโอแสดงส่วนที่เหลือของควันอุกกาบาตเหนือช่องแคบแบริ่ง เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว การระเบิดของอุกกาบาตนี้มีพลังมากกว่าระเบิดปรมาณูฮิโรชิม่า ในญี่ปุ่นถึง 10 เท่า
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แผ่นดินไหว ขนาด 6.2

    ภูมิภาค วานูอาตู

    วันที่ เวลา 2019-03-20 22: 24: 00.1 น. (ไทย) (15: 24: 00.1 UTC)

    ตำแหน่ง 15.61 S; 167.68 E

    ความลึก 134 กม

    Macroseismic

    เอฟเฟกต์ ความเข้ม: รู้สึก

    649B6AC7-F895-4979-A36B-FD43EB629585-2740-0000012C0AFD5980.png 76BCA536-6384-4BDA-ABEE-09DDE057F509-2740-0000012C0F436BB7.png 7065F651-46A0-4F53-946A-FE896D299A06-2740-0000012C18DB61B2.png 4098BAE7-2828-498D-A12C-0A9D5715A829.jpeg

    Magnitude 6.2

    Region VANUATU

    Date time 2019-03-20 15:24:00.1 UTC

    Location 15.61 S ; 167.68 E

    Depth 134 km

    Macroseismic

    Intensity F Effects: Felt

    Distances

    245 km N of Port-Vila, Vanuatu / pop: 36,000 / local time: 02:24:00.1 2019-03-21


    56 km E of Luganville, Vanuatu / pop: 13,400 / local time: 02:24:00.1 2019-03-21


    https://m.emsc.eu/earthquake/earthquake.php?evid=752280
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kike Hernandez

    ภัยพิบัติ ของมนุษย์

    พื้นที่ของออสเตรเลียจะมีอุณหภูมิ สูงกว่า 40 ° C

    ฝนตก 600 มม. ในหนึ่งวัน # ไซโคลน Trevor เป็นไปได้ที่จะเป็น สุดยอดเฮอร์ริเคน

    อีกด้านหนึ่งของออสเตรเลีย # ไซโคลน Verónica เป็นไปได้ที่จะเป็น สุดยอดเฮอร์ริเคน(+ 1,000 มม.)

    IMG_0878.JPG IMG_0879.JPG

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kike Hernandez

    โชคร้าย

    จนถึงวันที่ผลกระทบของไซโคลน idai ใน beira mozambique หลายคนยังไม่ได้รับการช่วยเหลือจากด้านบนสุดของบ้านของเขา (หลังคา)

    IMG_0880.JPG IMG_0881.JPG IMG_0882.JPG IMG_0883.JPG IMG_0884.JPG IMG_0885.JPG IMG_0886.JPG IMG_0887.JPG IMG_0888.JPG IMG_0889.JPG IMG_0890.JPG IMG_0891.JPG IMG_0892.JPG

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Kike Hernandez

    #สุดท้าย #ชั่วโมง

    IMG_0893.JPG
    รายงานแผ่นดินไหวขนาดเล็ก แต่ผิดปกติในเกาหลีเหนือ


    แผ่นดินไหวมีขนาด 2.8 ซึ่งเป็นที่ตั้งทดสอบนิวเคลียร์


     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    และในที่สุด ทุกแผ่นดิน ทุกๆสถานที่จะปรากฏแต่คนตาย

    Kike Hernandez

    กล้องจับช่วงเวลาของการเกิดแผ่นดินไหวที่รุนแรงขนาด 5.7 ในตุรกีชั่วโมงที่ผ่านมา

    IMG_0894.JPG IMG_0895.JPG IMG_0896.JPG

     

แชร์หน้านี้

Loading...