ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมฉับพลัน ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ในหมู่บ้านอินโดนีเซีย

    1553140030559.jpg
    ปาปัว 21 มี.ค.- น้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดปาปัว ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย กระทบประชาชนจำนวนมาก และทำให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ทำลายทรัพย์สินเกือบทั้งหมด

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวว่า น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มที่เมืองจายาปุระในจังหวัดปาปัวเมื่อ 16 มีนาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และยังสูญหายกว่า 90 คน มีผู้บาดเจ็บเกือบ 160 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 84 คน ภัยพิบัติครั้งนี้ยังทำลายบ้านเรือนกว่า 300 หลัง ชาวบ้านกล่าวว่า บ้านสองชั้นที่เคยตั้งอยู่และมีคนอาศัยด้วยกันหลายคน แต่ตอนนี้ไม่หลงเหลืออยู่แล้ว เจ้าหน้าที่รายงานว่า บ้านเรือนกว่า 50 หลังในหมู่บ้านได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงร้ายแรง .- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลีย อพยพคนครั้งใหญ่ที่สุด หนีไซโคลนพัดถล่ม

    1553154355558-960x0.jpg

    นอร์เทิร์นแทริทอรี 21 มี.ค.- นายกเทศมนตรีแถลงว่า พายุไซโคลนเทรเวอร์ กำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางนอร์เทิร์นแทริทอรีของออสเตรเลีย ทำให้ทางการต้องอพยพประชาชนครั้งใหญ่ที่สุดก่อนไซโคลนเข้าถล่ม

    นายทอดด์ สมิธ ผู้อำนวยการสำนักอุตุนิยมวิทยานอร์เทิร์นแทริทอรีแถลงคาดว่า พายุไซโคลนจะขึ้นฝั่งในวันเสาร์ โดยจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ไซโคลนเทรเวอร์มีแนวโน้มจะยกระดับเป็นพายุโซนร้อนระดับ 4 ซึ่งมีกำลังแรงขึ้น โดยคาดว่าเมื่อพายุขึ้นฝั่งจะทำให้เกิดคลื่นสูงซัดฝั่งและฝนตกหนัก อีกด้านหนึ่งพายุไซโคลนเวโรนิกากำลังมุ่งหน้ามาทางรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทำให้ต้องอพยพตามเส้นทางพายุผ่านทางชายฝั่งตะวันตก .- สำนักข่าวไทย


    สองเดือนแรกของปีนี้ พีเอ็ม 2.5 จีนเพิ่มขึ้น

    1553151627785-960x0.jpg

    เซี่ยงไฮ้ 21 มี.ค.- กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมจีน แถลงวันนี้ว่า ช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ค่าฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) โดยเฉลี่ยของจีนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 5.2

    กระทรวงสำรวจ 337 เมืองทั่วประเทศพบว่า ค่าพีเอ็ม 2.5 ทั้งประเทศช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์เฉลี่ยที่ 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีเพียง 81 เมืองที่ได้มาตรฐานที่ 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พื้นที่ที่มีมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศอย่างปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย มีค่าพีเอ็ม 2.5 เพิ่มขึ้นร้อยละ 24 จากช่วงสองเดือนแรกของปีก่อนเป็นเฉลี่ยที่ 108 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เลวร้ายกว่ามาตรฐานความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลกกว่า 10 เท่า ขณะที่ 11 เมืองในที่ราบเฝิ่นเว่ย เขตควบคุมมลพิษทางอากาศอีกแห่งหนึ่ง ค่าพีเอ็ม 2.5 เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.6 แตะระดับ 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

    จีนบังคับเมืองทางเหนือที่มักเกิดหมอกควันพิษให้ดำเนินมาตรการจำกัดการปล่อยควันพิษอย่างเคร่งครัดตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อนจนถึงเดือนมีนาคมปีนี้ หวังชดเชยมลพิษที่เพิ่มขึ้นเพราะหน่วยงานรัฐเผาถ่านหินเพื่อให้ความร้อนในช่วงฤดูหนาว แต่รอยเตอร์นำข้อมูลทางการจีนมาคำนวณได้ว่า ค่าพีเอ็ม 2.5 ใน 39 เมืองสำคัญทางเหนือยังคงสูงกว่าช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ถึงร้อยละ 13 ทั้งที่ทางการสั่งให้ช่วงเดือนตุลาคม-มีนาคมต้องลดลงให้ได้ร้อยละ 3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนโทษว่า สภาพอากาศแย่ทำให้คุณภาพอากาศแย่ ปรากฏการณ์เอลนีโญ อุณหภูมิและความชื้นที่สูงขึ้นทำให้การปล่อยควันพิษไม่กระจายตัว.- สำนักข่าวไทย

    สำรวจวิธีบรรเทามลพิษทางอากาศในเอเชีย

    1553155019897-960x0.jpg

    ฮ่องกง 21 มี.ค.- สำนักข่าวเอเอฟพีสำรวจภาครัฐและภาคเอกชนประเทศในเอเชีย ที่มีปัญหามลพิษทางอากาศว่าใช้วิธีใดบ้างในการบรรเทาปัญหา

    สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติอ้างองค์การอนามัยโลกว่า ประชากรในเอเชียแปซิฟิกมากถึงร้อยละ 92 ได้รับมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสุขภาพ ทางการของหลายประเทศที่ประชาชนไม่พอใจเรื่องอากาศเป็นพิษได้ใช้การฉีดพ่นละอองน้ำ หวังจับฝุ่นละอองให้ตกลงบนพื้น แต่ถูกตำหนิว่าไม่ได้ผลและเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ กรุงนิวเดลี เมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของอินเดียหวังใช้เฮลิคอปเตอร์ฉีดพ่นละอองน้ำทั่วเมืองในปี 2560 แต่เฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินไม่ได้เพราะหมอกควันพิษหนาทึบบดบังทัศนวิสัย ด้านกรุงเทพมหานครใช้หลายวิธีแก้ปัญหาหมอกควันพิษหลายสัปดาห์เมื่อเดือนมกราคม ทั้งฉีดพ่นละอองน้ำ ทำฝนเทียม และใช้โดรนพ่นละอองน้ำ แต่ก็ไม่ได้ผล เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่ทำฝนเทียมในเดือนมกราคม แต่ได้เพียงละอองฝนเบาบางไม่กี่นาที

    เมืองซีอาน ทางเหนือของจีนทดลองใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดยักษ์เท่าปล่องควันของโรงงานอุตสาหกรรม พบว่าลดฝุ่นละอองขนาดพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ได้ร้อยละ 15 ในพื้นที่รัศมี 10 ตารางกิโลเมตร ขณะที่ฮ่องกงเปิดอุโมงค์ยาว 3.7 กิโลเมตร ติดตั้งระบบฟอกอากาศที่อ้างว่าใหญ่ที่สุดในโลก ฟอกอากาศได้ชั่วโมงละ 5.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ขจัดอนุภาคอันตรายและไนโตรเจนไดอ็อกไซด์ได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ด้วยการใช้พัดลมขนาดยักษ์ดูดอากาศเข้าโรงฟอกอากาศที่อยู่ในอาคารระบายอากาศ 3 หลังตลอดแนวอุโมงค์ ส่วนนิวเดลีประกาศเมื่อปีก่อนว่า จะติดตั้งเครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ตามสี่แยกต่าง ๆ และติดตั้งตัวกรองอากาศบนหลังคารถโดยสารเพื่อจับมลพิษระหว่างแล่นไปตามถนน

    ชาวจีนฐานะดีใช้วิธีหนีเมืองมลพิษไปสูดอากาศบริสุทธิ์ทางตอนใต้ของประเทศ หรือไปต่างประเทศอย่างญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เศรษฐีบางคนถึงขั้นไปล้างทัวร์ปอดที่ขั้วโลกใต้ พออากาศดีค่อยกลับ ขณะเดียวกันพ่อค้าหัวใสพากันขายกระป๋องอัดอากาศจากประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศบริสุทธิ์อย่างนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย แคนาดาและสวิตเซอร์แลนด์ กระป๋องอัดอากาศขนาด 8 ลิตรจากเมืองแบนฟ์ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของแคนาดาราคากระป๋องละ 22 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 700 บาท) หากเป็นโหลอัดอากาศจากชนบทของอังกฤษราคาโหลละ 125 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,960 บาท) นอกจากนี้ในจีนยังขายชาที่อ้างว่าล้างปอดได้ ขณะที่ชาวมองโกเลียหันไปดื่มค็อกเทลอ็อกซิเจนที่อ้างว่าดื่มหนึ่งแก้วเท่ากับไปเดินสูดอากาศบริสุทธิ์ในป่าเขียวขจีนานถึง 3 ชั่วโมง.- สำนักข่าวไทย


    โปรตุเกสส่งทีมช่วยกู้ภัยน้ำท่วมโมซัมบิก

    1553144129181-960x0.jpg
    ลิสบอน 21 มี.ค.- ทางการโปรตุเกสส่งหน่วยเฉพาะกิจช่วยปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในโมซัมบิกหลังเผชิญพายุไซโคลนและน้ำท่วมรุนแรง

    เครื่องบินกองทัพอากาศซี 130 เตรียมเดินทางออกในช่วงเช้าวันนี้ และเครื่องบินลำที่สองมีกำหนดออกเดินทางในบ่ายวันนี้ นายออกุสโต ซานโตส ซิลวา รัฐมนตรีต่างประเทศโปรตุเกสแถลงว่า หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ชายและหญิงในกองทัพ 35 คน ทีมแพทย์ และหน่วยคุ้มกันสองทีมพร้อมสุนัขดมกลิ่นเพื่อช่วยในปฏิบัติการค้นหา โมซัมบิกเป็นอดีตอาณานิคมของโปรตุเกสและความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศยังคงใกล้ชิดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีชาวโปรตุเกสหลายพันคนอาศัยในโมซัมบิก ประเทศทางใต้ของภูมิภาคแอฟริกา และหลายคนอยู่ในพื้นที่ประสบภัย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยกว่า 200 คน ในโมซัมบิก .- สำนักข่าวไทย

    ดับไฟไหม้คลังปิโตรเคมีเท็กซัสสำเร็จแล้ว

    1553142603773.jpg

    สหรัฐ 21 มี.ค.-บริษัทไอทีซีแถลงว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถดับไฟที่ลุกไหม้คลังเก็บปิโตรเคมี ของบริษัทที่เมืองเดียร์พาร์ค ใกล้กับนครฮิวสตัน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาได้สำเร็จแล้ว หลังจากที่ไฟเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา

    ส่งผลให้กลุ่มควันดำปกคลุมไปทั่วบริเวณเป็นเวลาหลายวัน แต่ทางการยังคงยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศ ไอทีซีระบุว่า เวลานี้คนงานยังคงฉีดพ่นโฟมและน้ำบริเวณถังเก็บปิโตรเคมี เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟกลับมาปะทุอีก สำหรับถังเก็บเคมีที่ถูกไฟไหม้ไปหลายถังนั้น ใช้บรรจุสารเคมีที่เป็นส่วนผสมในน้ำมันเบนซิน รวมถึงวัสดุอื่นๆที่ใช้ผลิตน้ำยาล้างเล็บ กาว และทินเนอร์ผสมสี.-สำนักข่าวไทย

    อิหร่านไม่สนสหรัฐคว่ำบาตร

    1553139721560.jpg

    อิหร่านไม่สนสหรัฐคว่ำบาตร

    อิหร่าน 21 มี.ค.-หลังจากที่ประเทศอิหร่านถูกสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ครบหนึ่งปี อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ประกาศว่าอิหร่านสามารถยืนหยัดต่อสู้กับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ และเสนอให้รัฐบาลอิหร่านเดินหน้าเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ เร่งสร้างงานให้ประชาชน ขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน เรียกร้องให้กลุ่มการเมืองต่างๆร่วมมือต่อสู้กับภัยคุกคามจากต่างชาติ การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจระลอกใหม่ต่ออิหร่านของสหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน ส่งผลให้เงินเรียลของอิหร่านอ่อนค่าจนนำไปสู่ปัญหาเงินเฟ้อ.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำอิหร่านขอให้เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจด่วน

    1553136238833-960x0.jpg

    เตหะราน 21 มี.ค.- อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดอิหร่านกล่าวว่า ปัญหาปากท้องของชาวอิหร่านเป็นเรื่องสำคัญและปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเร่งด่วน

    ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านในวันพฤหัสบดีว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านๆมาประชาชนชาวอิหร่านลำบากมากขึ้น ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วนของประเทศ อิหร่านเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาและยิ่งย่ำแย่มากขึ้นภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศให้สหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เคยลงนามร่วมกับอิหร่านและประเทศมหาอำนาจเมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว ผู้นำสูงสุดอิหร่านแถลงว่า การเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยกอบกู้ภาวะเศรษฐกิจได้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) รายงานว่า เศรษฐกิจอิหร่านดิ่งลงสู่ภาวะถดถอยเมื่อปี 2561 และคาดการณ์ว่าจีดีพีจะเติบโตร้อยละ 3.6 ในปี 2562 .- สำนักข่าวไทย

    ภริยา "ไกวโด" วอนชาวเวเนซุเอลาในชิลีกลับประเทศ

    1553154538930.jpg

    เวเนซุเอลา 21 มี.ค.- "ฟาเบียนา โรซาเลซ" ภริยาของ "ฮวน ไกวโด" แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา พูดคุยกับชาวเวเนซุเอลาที่อยู่ในชิลี เรียกร้องให้กลับไปช่วยฟื้นฟูประเทศ

    นางฟาเบียนา โรซาเลซ ภริยาของนายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา พูดคุยกับชาวเวเนซุเอลาที่พักพิงอยู่ในกรุงซานเตียโก เมืองหลวงของชิลี และเรียกร้องให้พวกเขากลับไปช่วยฟื้นฟูประเทศ ปัจจุบันมีชาวเวเนซุเอลาอพยพออกนอกประเทศเพื่อหนีปัญหาการขาดแคลนอาหาร ยารักษาโรค ปัญหาเงินเฟ้อ และปัญหาอาชญากรรมในเวเนซุเอลาแล้วประมาณ 3 ล้านคน

    ทั้งนี้ นายไกวโด ซึ่งได้รับการรับรองจากชาติตะวันตกในฐานะประธานาธิบดีรักษาการเวเนซุเอลา กล่าวว่า ชัยชนะในการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีนีโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา เป็นชัยชนะที่ไม่ชอบธรรม ขณะที่นายมาดูโร กล่าวหานายไกวโด ว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะกำจัดวัณโรคให้หมดไปในปี 2588

    1553139750108-960x0.jpg

    ปารีส 21 มี.ค.- ทีมผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศแถลงว่า ทั่วโลกจะสามารถกำจัดวัณโรคให้หมดไปได้ภายในปี 2588 หากได้รับทุนสนับสนุนอย่างเหมาะสมในการกำจัดโรคดังกล่าว

    ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติด้านวัณโรคกล่าวว่า การตรวจรักษาให้ดีขึ้นและตระหนักถึงการป้องกันโรค เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยวัณโรคกว่า 10 ล้านคนที่มีรายงานในแต่ละปี รายงานระบุว่าโรคปอดเรื้อรังซึ่งสามารถป้องกันและรักษาได้หากตรวจพบแต่เนิ่นๆ ซึ่งวัณโรคเป็นหนึ่งในโรคระบาดอันดับต้นๆที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิต โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตปีละกว่า 1.6 ล้านคน ผู้เชี่ยวชาญยูเอ็นกล่าวว่า วัณโรคเป็นปัญหาใหญ่และก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมากทั้งในกลุ่มประเทศพัฒนาและกำลังพัฒนา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องริเริ่มมาตรการป้องกันวัณโรค แม้วัณโรคจะเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนเกือบมากเท่ากับผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์และมาเลเรียรวมกันในแต่ละปี

    แต่กลับได้รับทุนวิจัยเพียงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับทุนวิจัยโรคเอดส์ คณะผู้เชี่ยวชาญจาก 13 ประเทศมีรายงานในวารสารการแพทย์แลนเซต ระบุว่า ทุนสนับสนุนเพื่อวิจัยและพัฒนาทั่วโลกจำเป็นต้องเพิ่มขึ้น 4 เท่าเป็น 3,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี หากต้องการกำจัดวัณโรคให้หมดไปอย่างได้ผล โดยยกตัวอย่างที่อินเดียซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากวัณโรคถึงหนึ่งในสามของทั่วโลก ได้รับการรักษาและตรวจคัดกรองแต่เนิ่นๆอย่างดีขึ้น จะสามารถลดการเสียชีวิตลงได้เกือบหนึ่งในสาม ซึ่งมีค่าใช้จ่ายราว 290 ล้านดอลลาร์ในแต่ละปี .- สำนักข่าวไทย

    คนขับรถบัสลักพาตัวเด็ก 51 คน และจุดไฟเผารถในอิตาลี

    1553136464766-960x0.jpg
    มิลาน 21 มี.ค.- คนขับรถโดยสารทางเหนือของอิตาลีลักพาตัวเด็กนักเรียน 51 คน และผู้ดูแลที่ติดตามมาด้วยเมื่อวันพุธ โดยสั่งให้มัดมือไว้และขู่ฆ่าระหว่างขับรถไปด้วย ก่อนตำรวจสกัดรถไว้และเขาจุดไฟเผารถ

    เจ้าหน้าที่ทุบกระจกหลังรถโดยสาร และช่วยผู้อยู่บนรถทั้งหมดออกมาได้โดยไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก ก่อนที่เปลวไฟจะลุกท่วมรถทั้งคัน ระหว่างที่คนขับรถบัสรับส่งนักเรียนในเมืองเครโมนา ห่างจากมิลานราว 40 กิโลเมตร สำนักข่าวอันซาของอิตาลีรายงานอ้างนักเรียนคนหนึ่งกล่าวว่า คนขับรถยึดโทรศัพท์ทั้งหมดและสั่งให้ผู้ดูแลมัดมือนักเรียนและขู่จะจุดไฟเผา เจ้าหน้าที่เล่าว่า มีนักเรียนแจ้งพ่อแม่และตำรวจที่จุดตรวจ คนขับรถเริ่มจุดไฟเผา เจ้าหน้าที่พยายามเข้าช่วยเหลือผู้โดยสารจนได้และส่งตัวไปที่โรงพยาบาลบางส่วน ส่วนมากมีบาดแผลและรอยข่วนระหว่างการอพยพออกจากรถ

    ส่วนคนขับถูกจับกุมตัวได้และได้รับการรักษาแผลไฟไหม้ อันซาระบุว่าคนขับรถชื่อนายอุซไซนู ไซ และโดนสอบสวนฐานลักพาตัว วางแผนสังหารหมู่ วางเพลิง และขัดขืนการจับกุม นายไซซึ่งเป็นพลเมืองอิตาลีเมื่อปี 2547 เคยต้องข้อหาเมาแล้วขับและล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์เมื่อปี 2550 และปี 2554 สกาย ทีจี24 รายงานว่า คนขับรถกล่าวว่าเขาต้องการประท้วงที่ผู้อพยพเสียชีวิตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน .- สำนักข่าวไทย


    นิวซีแลนด์ ห้ามขายปืนกึ่งอัตโนมัติ-ปืนยาวจู่โจม ตั้งแต่วันนี้

    1553138158343-960x0.jpg
    เวลลิงตัน 21 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ประกาศห้ามจำหน่ายปืนกึ่งอัตโนมัติและปืนยาวจู่โจมมีผลทันทีตั้งแต่วันนี้ หลังเกิดเหตุยิง 50 ศพ ที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อสัปดาห์ก่อน

    นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นประกาศว่า นิวซีแลนด์จะห้ามจำหน่ายปืนกึ่งอัตโนมัติแบบทหารและปืนยาวจู่โจม โดยให้มีผลทันที การซื้อปืนเหล่านี้จะต้องได้รับใบอนุญาตจากตำรวจ แต่ขอเตือนว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะยื่นขอใบอนุญาตนี้ นอกจากนี้ยังจะห้ามการจำหน่ายซองกระสุนยิงได้คราวละมาก ๆ และอุปกรณ์เสริมที่คล้ายกับชุดพานท้ายปืน พูดง่าย ๆ ว่า อาวุธก่อการร้ายแบบที่ใช้ในการก่อการร้ายเมื่อวันศุกร์ที่แล้วจะถูกห้ามจำหน่ายในประเทศนี้

    ส่วนปืนที่คนยังครอบครองอยู่ในขณะนี้ รัฐบาลจะซื้อคืนโดยตั้งงบประมาณไว้ 100-200 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 2,195-4390 ล้านบาท) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้เจ้าของนำปืนมามอบให้รัฐบาล แต่หากพ้นจากช่วงเวลาผ่อนผันไปแล้ว ผู้ใดยังครอบครองปืนเหล่านี้จะถูกปรับสูงสุด 4,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 87,800 บาท) และจำคุกสูงสุด 3 ปี ผู้นำนิวซีแลนด์มั่นใจด้วยว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะสนับสนุนกฎหมายนี้.- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ประกาศจะกำจัดกลุ่มไอเอสให้หมดในเร็วๆนี้

    1553135990078-960x0.jpg

    วอชิงตัน 21 มี.ค.-ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐคาดว่ากลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) จะถูกกวาดล้างให้หายไปจากแผนที่ภายในไม่กี่ชั่วโมงนับจากนี้ ขณะเผยว่าแหล่งกบดานของไอเอสลดลงมากในอิรักและซีเรีย

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวอ้างว่า กองกำลังสหรัฐปฏิบัติการโจมตีที่สร้างความเสียหายอย่างมากกับกลุ่มไอเอสในช่วงเดือนที่ผ่านมา แม้ยังไม่มีสัญญาณว่ากลุ่มไอเอสจะยอมจำนนด้วยการยกธงขาวก็ตาม นายทรัมป์แสดงแผนที่ให้สื่อมวลชนที่กรุงวอชิงตันโดยทำเครื่องหมายสีแดงเพื่อระบุพื้นที่ของกลุ่มไอเอสเมื่อก่อน ส่วนแผนที่ที่สองเป็นภาพพื้นที่กลุ่มไอเอสที่หดลงมาก และหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่จุด ซึ่งแทบไม่มีจุดสีแดงเหลืออยู่แล้ว แถลงการณ์ระบุว่าจากเมื่อก่อนที่กลุ่มไอเอสยึดครองพื้นที่หลายแห่งในซีเรียและอิรักเมื่อปี 2557 แต่ปัจจุบันเหลืออยู่แค่ที่เขตบักฮูซในซีเรีย .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวศูนย์กลาง อ.วังเหนือ ลำปาง ขนาด 1.9 แมกนิจูด

    1.9.jpg

    เกิดแผ่นดินไหวศูนย์กลาง อยู่ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ขนาด 1.9 แมกนิจูด ไม่มีรายงานความเสียหาย

    กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า เมื่อช่วงเวลา 03.46 น. ของวันนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวภายในประเทศไทย บริเวณศูนย์กลางที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ขนาด 1.9 แมกนิจูด ลึกจากพื้นผิว 2 กม.

    อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือ ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2562

    พายุฤดูร้อนกระทบแล้ว 14 จังหวัด-ถล่มนครพนมเสาไฟล้มรถพัง

    FB_IMG_1553131627560-780x405.jpg
    นครพนม พายุฤดูร้อนพัดถล่มเสาไฟฟ้าล้ม 9 ต้น ไฟฟ้าดับหลายหมู่บ้าน รถพัง 1 คัน ด้าน อุตุฯ เตือนประชาชนเฝ้าระวังในระยะนี้


    เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 มี.ค.) ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองพัดถล่มพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยเฉพาะ ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม ถนนสายนครพนม-ธาตุพนม เสาไฟฟ้าจำนวน 9 ต้น ได้หักล้มทับเส้นทาง 1 ช่องทางจราจร มีรถยนต์วิ่งผ่านมาได้รับความเสียหายจำนวน 1 คัน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ส่งผลให้ไฟฟ้าดับหลายหมู่บ้าน

    เช้านี้เจ้าหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครพนม ต้องเร่งเข้าทำการแก้ไขปักเสาใหม่ ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนมยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังพายุฤดูร้อนและลมกรรโชคแรงอาจจะเกิดขึ้นได้ ในระยะนี้

    ทางด้าน นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18 – 21 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 14 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ เลย ลำปาง แพร่ พะเยา ลำพูน น่าน อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น พิจิตร อุทัยธานี สุพรรณบุรี และนครสวรรค์ รวม 29 อำเภอ 68 ตำบล 203 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,327 หลัง ผู้เสียชีวิต 2 ราย อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 23 – 26 มีนาคม 2562 ความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่

    ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด

    ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2562

    เกษตรกรเดือด โดนเทสารเคมีลงกระชัง สูญ 1.2 แสนบาท

    135610-780x405.jpg

    เกษตรกรโคราชเดือดร้อนหนัก มือดีใช้สารเคมีเทลงกระชังปลา ทำให้ปลาตายเกือบ 2 ตัน สูญเงิน 1.2 แสนบาท

    ที่บ่อเลี้ยงปลา บ้านวังม่วง หมู่ที่ 3 ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ปลานิลซึ่งเลี้ยงอยู่ในกระชังปลา ลอยขึ้นมาตายโดยไม่ทราบสาเหตุอย่างต่อเนื่อง จากการสอบถามไปยัง นาย ปลอด กลับกลาง อายุ 70 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลกระชัง บอกว่า เลี้ยงปลานิลมานานหลายปี โดยลงทุนซื้อปลานิลมาปล่อยเลี้ยงไว้ในกระชังปลาหลายพันตัว กะว่าเมื่อถึงกำหนดก็จะจับไปขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงในเดือนหน้า แต่ก็ต้องมาน็อคน้ำตายเกือบทั้งหมด ราวๆ 2,000 กิโลกรัม ทำต้องให้ขาดทุนเป็นมูลค่ากว่า 120,000 บาท

    โดยนายปลอด บอกว่า ในช่วงเย็นของเมื่อวาน(20 มี.ค.) ได้สูบน้ำจาก ลำสวายเลียง ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง เข้าบ่อเลี้ยงปลาที่เลี้ยงไว้ในกระชัง แต่กลับพบว่า ในช่วงเช้าปลานิลที่เลี้ยงไว้ได้ลอยขึ้นมาตายเป็นจำนวนมาก จึงตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ทราบว่าปลานิลที่เลี้ยงไว้ในกระชังปลา ลอยขึ้นมาตายด้วยสาเหตุอะไร ตนจึงนำปลาทั้งหมดไปขายในราคาถูก และนำมาหมักทำปลาร้า เนื่องจากขายปลาสดไม่ได้

    ทั้งนี้ ได้สอบถามไปยังเพื่อนบ้านคนหนึ่งทราบว่า ในช่วงเที่ยงของวันอังคาร พบชายคนหนึ่งได้นำตาข่ายมาดักจับปลาในลำสวายเลียง โดยใช้วิธีแปลกๆ เหมือนเทอะไรบางอย่างลงในลำน้ำ ทำให้ปลาแตกตื่นวิ่งไปติดตาข่ายที่ดักไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อนบ้านที่พบเห็นชายคนดังกล่าว ได้รีบทักท้วง ว่าใช้วิธีจับปลาที่ผิดกฎหมาย ชายคนนั้นจึงรีบวิ่งหลบหนีไป และเมื่อตนสูบน้ำในลำสวายเลียงขึ้นมาเติมลงในกระชังปลา ปลาเกือบ 2,000 กก. ก็ตายอย่างที่เห็น จึงสงสัยว่า น้ำที่สูบขึ้นมาอาจจะปนเปื้อนสารเคมีบางอย่าง ทำให้ปลาน็อคน้ำตายทั้งหมด จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในลำสวายเลียง ว่า ปนเปื้อนสารเคมีจนเป็นต้นเหตุให้ปลาตายหรือไม่ และหากปนเปื้อนสารเคมีจริง ขอให้เร่งนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษโดยเร็ว


    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย ไทยตอนบนร้อน กลาง,อีสาน,ตะวันออก,ใต้-กทม.มีฝน

    %E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99-2.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ประเทศไทยตอนบนอากาศร้อนจัด ขณะภาคกลาง อีสาน ตะวันออกใต้ และ กทม.มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนน้อยในระยะนี้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 23-26 มีนาคม 2562 ความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวเตรียมการระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน และควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรระมัดระวัง และป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน และมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทรัมป์โวยGM !! สั่งปลดคนงานนับพัน เพราะเหตุนี้

    วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2562
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานเคมีระเบิดในจีน เพิ่มเป็น 44 รายแล้ว

    1553222033047-960x0.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 22 มี.ค. – ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงในมณฑลเจียงสู ทางตะวันออกของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 44 รายแล้ว และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 600 ราย

    เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ภายในนิคมอุตสาหกรรมเชินเจียกัง ในเมืองหยานเชิง เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไว้ได้เมื่อเวลา 3.00 น.เช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับ 02.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ผู้รอดชีวิตถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 16 แห่ง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 640 คน ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ในจำนวนนี้ 32 คน มีอาการสาหัส รายงานระบุว่า ไฟเกิดขึ้นที่โรงงานแห่งหนึ่งของบริษัทเทียนเจียยี่ เคมิคัล และลุกลามไปยังโรงงานที่อยู่ใกล้เคียง เด็กๆ ที่โรงเรียนอนุบาลที่อยู่ไม่ไกลจากโรงงาน ก็ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดด้วย สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดการระเบิดนั้น ยังคงอยู่ในระหว่างการสอบสวน แต่บริษัทดังกล่าว ซึ่งผลิตสารเคมีมากกว่า 30 รายการ ที่บางรายการมีสภาพไวไฟ เคยถูกกล่าวโทษและถูกปรับเรื่องการละเมิดมาตรการด้านความปลอดภัยมาแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    เรือล่มในอิรัก เสียชีวิตพุ่งอย่างน้อย 71 คน

    1553230607763.jpg

    เรือล่มในอิรัก เสียชีวิตพุ่งอย่างน้อย 71 คน

    อิรัก 22 มี.ค.-ความคืบหน้าเหตุการณ์เรือโดยสารข้ามฟากอับปางในแม่น้ำไทกริส ใกล้กับเมืองโมซุลของอิรัก ล่าสุดจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 71 คน ได้รับการช่วยชีวิต 55 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 19 คน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง-เด็ก ที่เดินทางไปฉลองวันปีใหม่ และวันแม่ของชาวเคิร์ด ทำให้มีผู้โดยสารแออัดอยู่บนเรือจำนวนมาก ขณะที่แม่น้ำไทกริสอยู่ในช่วงที่มีระดับน้ำสูงและไหลเชี่ยวอย่างรุนแรง เนื่องจากหิมะบนเทือกเขาในตุรกีกำลังละลาย ประกอบกับฝนที่ตกหนักมากกว่าปีก่อนๆ .-สำนักข่าวไทย

    ผู้รอดชีวิตได้ขึ้นเรือออกจากพื้นที่อุทกภัยในโมซัมบิก

    1553225242420-960x0.jpg

    เบย์รา 22 มี.ค.- กาชาดแถลงว่า ได้จัดส่งสิ่งของจำเป็นด้านสุขอนามัยและน้ำสะอาดไปยังเมืองเบย์ราเมืองท่าที่ประสบภัยน้ำท่วมในโมซัมบิก โดยขอความช่วยเหลือ 10 ล้านฟรังก์สวิส เพื่อผู้ประสบภัย 75,000 คน

    ประชาชนหลายร้อยคนได้ขึ้นเรือกู้ภัยที่เมืองเบย์ราในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หลังจากพายุไซโคลนกระหน่ำเมื่อสัปดาห์ก่อนทางพื้นที่ชายฝั่งโมซัมบิกและพัดถล่มทั่วซิมบับเว คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ(ไอเอฟอาร์ซี) แถลงว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญจะเดินทางมายังเมืองเบย์ราในอีกไม่กี่วันนี้ ส่วนสิ่งของจำเป็นด้านสุขอนามัยสำหรับประชาชน 20,000 คนและอุปกรณ์ทำน้ำสะอาดสำหรับ 15,000 คนจะมาถึงเมืองท่าในต้นสัปดาห์หน้า ไอเอฟอาร์ซีและกาชาดโมซัมบิกกำลังประเมินความช่วยเหลือที่จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัย อาสาสมัครกาชาดได้จัดส่งความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น ผ้าใบกันน้ำ และของใช้จำเป็นให้กับ 1,500 ครอบครัว รวมถึงอีก 3,000 ครอบครัวที่จะเดินทางมาถึงในวันศุกร์นี้ .- สำนักข่าวไทย




    คนร้ายพุ่งชนคนเดินเท้าในจีน ก่อนถูกวิสามัญ

    1553238034971-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 22 มี.ค.- คนร้ายขับรถพุ่งชนคนเดินเท้าในเมืองทางตอนกลางของจีนในวันนี้ มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 8 คน ก่อนถูกตำรวจยิงวิสามัญ นับเป็นเหตุขับรถพุ่งชนล่าสุดที่เกิดขึ้นในจีน

    ทางการเมืองจ่าวหยาง มณฑลหูเป่ยแถลงออนไลน์ว่า คนร้ายวัย 44 ปี ทำร้ายภรรยาและลูกสาวที่บ้านบาดเจ็บ ก่อนขับรถออกมาพุ่งชนคนเดินเท้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 8 คน ตำรวจต้องหยุดเขาด้วยการยิงวิสามัญ คดียังอยู่ระหว่างการสอบสวน เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะเปเปอร์ลงคลิปเห็นคนเลือดอาบนอนอยู่ข้างถนน ขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังช่วยกันนำผู้บาดเจ็บขึ้นเปลหาม

    เดือนกันยายนปีก่อน ชายวัย 40 ปีเศษขับรถพุ่งชนคนกลางจัตุรัสเมืองเหิงตง มณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บสิบกว่าคน ตำรวจระบุว่า คนร้ายเป็นพวกผูกใจเจ็บที่ทำความผิดซ้ำ ๆ มีมีดสั้นอยู่ในรถ หวังทำร้ายคนจำนวนมาก ส่วนเมื่อเดือนพฤศจิกายน คนร้ายขับรถพุ่งชนกลุ่มนักเรียนประถมที่กำลังข้ามถนนหน้าโรงเรียนในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 19 คน คนร้ายอ้างว่าก่อเหตุแบบไม่ได้เลือกเหยื่อ มีข่าวว่าเขาเคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้งเพราะมีปัญหาทางบ้าน.- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐประกาศคว่ำบาตร 2 บริษัทขนส่งสินค้าทางเรือของจีน

    1553243306851-960x0.jpg
    สหรัฐ 22 มี.ค.- รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือของจีน 2 แห่ง ฐานช่วยเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและนานาชาติ ด้วยการลักลอบดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

    รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือของจีน 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท ต้าเหลียน ไห่ โป อินเตอร์เนชั่นแนล เฟรท และบริษัท เหลียวหนิง ต่านซิง อินเตอร์เนชั่นแนล ฟอร์เวิร์ดดิง ฐานช่วยเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและนานาชาติ ด้วยการลักลอบดำเนินธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

    ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามชาวอเมริกันดำเนินธุรกิจกับบริษัททั้ง 2 แห่ง และอายัดทรัพย์สินของทั้งสองบริษัทในสหรัฐ มาตรการลงโทษครั้งนี้ มีขึ้นหลังการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ที่ประสบความล้มเหลว.-สำนักข่าวไทย


    ชาวนิวซีแลนด์ทั่วประเทศ ร่วมพิธีไว้อาลัยเหยื่อกราดยิงไครสต์เชิร์ช

    1553242988607.jpg

    นิวซีแลนด์ 22 มี.ค.- ชาวนิวซีแลนด์ทั่วประเทศ ร่วมพิธีไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 50 คน จากเหตุการณ์กราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช โดยมีนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เข้าร่วมพิธีด้วย

    ชาวนิวซีแลนด์ทั่วประเทศร่วมพิธีไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 50 คน จากเหตุการณ์มือปืนกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ พิธีไว้อาลัยจัดขึ้นที่สวนสาธารณะ ตรงข้ามกับมัสยิดอัลนูร์ โดยมีนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เข้าร่วมพิธีด้วย หลังจากการละหมาดแล้วได้มีการยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยเป็นเวลา 2 นาที และในวันนี้ยังมีการฝังศพหมู่ครั้งใหญ่รวม 26 ศพ ที่สุสานในเมืองไครสต์เชิร์ช โดยมีเหยื่อกระสุนที่อายุน้อยที่สุดเพียงเป็นเด็กชาย 3 ขวบ รวมอยู่ด้วย.-สำนักข่าวไทย

    นิวซีแลนด์ให้คำมั่นชาวมุสลิมจะปลอดภัย

    1553243927967-960x0.jpg

    อิสตันบูล 22 มี.ค.- นิวซีแลนด์ให้คำมั่นในวันนี้ว่า ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์จะปลอดภัย ทั้งที่เพิ่งเกิดเหตุโจมตีมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช

    นายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์กล่าวให้คำมั่นในระหว่างการประชุมฉุกเฉินขององค์การความร่วมมืออิสลาม หรือโอไอซี ที่นครอิสตันบูลของตุรกีว่า ชุมชนชาวมุสลิมในนิวซีแลนด์จะต้องรู้สึกปลอดภัย ขณะที่นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีกล่าวชื่นชมทางการนิวซีแลนด์รวมถึงการส่งสารที่แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างจริงใจ ขณะที่ประธานาธิบดีเรเจพ ทายยิพ แอร์โดอานของตุรกีระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเท่ากับเป็นการโจมตีต่อศาสนาอิสลาม และเรียกร้องให้ชาติตะวันตกพยายามตอบโต้ความกลัวอย่างไร้เหตุผล ผู้นำตุรกีสร้างความไม่พอใจให้แก่นิวซีแลนด์โดยนำวิดีโอเหตุการณ์สังหารออกเผยแพร่หลายครั้ง.- สำนักข่าวไทย

    ชาวจีนบริจาคและส่งทีมช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมซิมบับเว


    1553241279104-960x0.jpg

    ฮาราเร 22 มี.ค.- ชุมชนชาวจีนในซิมบับเว ให้ความช่วยเหลือและบริจาคสิ่งของต่างๆ เพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา

    พายุไซโคลนเคลื่อนมาจากโมซัมบิกประเทศเพื่อนบ้านเข้าซิมบับเวเมื่อ 15 มีนาคม ทำให้น้ำท่วมรุนแรง มีผู้เสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก ชุมชนชาวจีนได้บริจาคอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอาบน้ำทำความสะอาด ผ้าห่ม ถุงนอน เตนท์ และเสื้อผ้าคิดเป็นมูลค่ากว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ (6.4 ล้านบาท) ไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัย พิธีรับมองสิ่งของบริจาคมีขึ้นที่กรุงฮาราเรเมื่อวันพุธ โดยมีเอกอัครราชทูตจีนประจำซิมบับเวแถลงให้ความช่วยเหลือซิมบับเวยกระดับการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติให้ดีขึ้น เอกอัครราชทูตจีนแสดงความหวังว่าความช่วยเหลือทั้งหมดจะทำให้ชาวซิมบับเวแข็งแกร่งขึ้นและเอาชนะปัญหาอุปสรรคต่างๆลงได้ ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกลาโหมและทหารผ่านศึกซิมบับเว แถลงแสดงความชื่นชมความช่วยเหลือจากชุมชนชาวจีน .- สำนักข่าวไทย

    สภาท้องถิ่นเกาหลีใต้ เสนอติดฉลากสินค้าญี่ปุ่นผลิตโดยอาชญากรสงคราม

    1553240895196-960x0.jpg

    โซล 22 มี.ค.- สภาจังหวัดคยองกี ใกล้กรุงโซลของเกาหลีใต้เสนอให้โรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่ติดฉลากสินค้าบริษัทญี่ปุ่นที่เชื่อว่าพัวพันกับการบังคับใช้แรงงานช่วงคาบสมุทรเกาหลีตกเป็นอาณานิคมญี่ปุ่นว่า ผลิตโดยอาชญากรสงคราม ทำให้รัฐมนตรีต่างประเทศต้องออกมาติง

    สมาชิกสภาคยองกีเสนอให้ติดฉลากประณามบนสินค้าบริษัทญี่ปุ่น 284 แห่งที่พวกเขารวบรวมมาว่าพัวพันกับการบังคับใช้แรงงานและบังคับสตรีเป็นทาสกามทหารญี่ปุ่น หลายแห่งเป็นผู้ผลิตของใช้ในครัวเรือนชื่อดัง ข้อความบนฉลากจะระบุว่า บริษัทญี่ปุ่นเหล่านี้ทำร้ายชาวเกาหลีอย่างร้ายแรงช่วงปกครองแบบอาณานิคม ทั้งเข่นฆ่า ทำร้ายร่างกาย สร้างความเสียหายทางการเงิน จากการบังคับใช้แรงงานและการกระทำอีกหลายอย่าง สำนักงานการศึกษาคยองกีคัดค้านข้อเสนอนี้ ขณะที่สภาเตรียมอภิปรายในสัปดาห์หน้า จังหวัดคยองกีมีประชากรเกือบหนึ่งในสี่ของประเทศหรือราว 12 ล้านคน มากที่สุดในเกาหลีใต้ อีกทั้งยังเป็นจังหวัดร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งด้วย

    ด้านนางกัง กยองฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศแถลงต่อสภาแห่งชาติวานนี้ ขอให้ทบทวนข้อเสนอนี้อย่างรอบคอบ และควรคำนึงถึงความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย เช่นเดียวกับมาเรอุนลิเร พรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กที่ขอให้พรรครัฐบาลแยกแยะระหว่างอดีตกับปัจจุบัน การทูตกับอารมณ์ โฆษกพรรคกล่าวหารัฐบาลประธานาธิบดีมุน แจอินว่า โหมโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านญี่ปุ่นหวังปกปิดความล้มเหลว บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โคเรียเฮรัลด์ฉบับวันนี้ประนามว่า เป็นกระแสรักชาติตกยุค สงครามจบไปกว่า 70 ปีแล้ว บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งก็เปลี่ยนมือเจ้าของแล้ว คงไม่สามารถกล่าวโทษคนทำงานในปัจจุบันได้ว่าพัวพันกับอาชญากรรมสงคราม

    ประธานาธิบดีมุนย้ำมาตลอดว่า การต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากญี่ปุ่นคือหัวใจของเอกลักษณ์ความเป็นชาติของทั้งสองเกาหลี และกล่าวหาฝ่ายขวาว่าเป็นลูกหลานพวกคบคิดสนับสนุนญี่ปุ่น เขากล่าวเมื่อต้นเดือนว่า ภารกิจชำระประวัติศาสตร์ให้ถูกต้องคือสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยให้คนรุ่นหลังมีความภาคภูมิใจ.- สำนักข่าวไทย

    อดีตผู้นำบราซิลถูกจับข้อหาทุจริต

    1553234069504.png

    บราซิล 22 มี.ค. - อดีตประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ของบราซิล ถูกจับกุมในความผิดฐานทุจริตรับเงินสินบนจากบริษัทก่อสร้าง

    นายเตเมร์ วัย 78 ปี ถูกตำรวจจับกุมที่นครเซาเปาโล เมื่อวานนี้ และถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่นครรีโอเดจาเนโร แถลงการณ์ของสำนักงานอัยการ ระบุว่า ผู้พิพากษาได้ออกหมายจับนายเตเมร์ และนายโมเรรา ฟรังโก อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายเตเมร์ พร้อมด้วยบุคคลอื่นอีก 8 คน อัยการระบุว่า บริษัทก่อสร้างเอ็นจีวิกซ์ได้จ่ายเงินสินบนให้แก่นายเตเมร์ เพื่อแลกกับการได้สัญญาก่อสร้างโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองแองกรา ดอส รีส ทางภาคใต้ของรัฐรีโอเดจาเนโร ผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัทฯ ให้การต่ออัยการว่า ได้จ่ายเงินสินบนกว่า 300,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9 ล้านบาท ให้แก่บริษัทของคนใกล้ชิดกับนายเตเมร์ เมื่อปี 2557 ซึ่งคนใกล้ชิดของนายเตเมร์ก็ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ด้วย

    ทางการบราซิลเริ่มปฏิบัติการกวาดล้างปัญหาคอร์รัปชันครั้งใหญ่มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ซึ่งนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีนักธุรกิจชั้นนำและนักการเมืองหลายคน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ส่วนการจับกุมนายเตเมร์ครั้งนี้ เป็น 1 ใน 10 คดีอาญาที่นายเตเมร์ถูกกล่าวหาทั้งหมด

    นายเตเมร์ ซึ่งเคยเป็นรองประธานาธิบดี ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีบราซิล เมื่อปี 2559 หลังจากที่ประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง แต่ชาวบราซิลส่วนใหญ่ไม่ค่อยชื่นชอบนายเตเมร์ และพบว่าบ่อยครั้งที่นายเตเมร์ได้คะแนนนิยมไม่ถึงร้อยละ 10 ก่อนที่เจ้าตัวจะพ้นตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา. - สำนักข่าวไทย

    การูด้ายกเลิกคำสั่งซื้อ 737 แม็กซ์ 8 เป็นเจ้าแรกแล้ว

    1553228427311-960x0.jpg

    จาการ์ตา 22 มี.ค.- การูด้า สายการบินแห่งชาติอินโดนีเซียจะยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 จำนวน 49 ลำ หลังจากเครื่องบินรุ่นนี้ตกในลักษณะเดียวกันภายในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน คาดว่าเป็นสายการบินแห่งแรกที่ยกเลิกคำสั่งซื้อ

    โฆษกการูด้าเผยว่า ได้ทำหนังสือยกเลิกคำสั่งซื้อทั้ง 49 ลำไปยังโบอิง เนื่องจากผู้โดยสารการูด้าในอินโดนีเซียไม่เชื่อใจและหมดความเชื่อมั่นในเครื่องบินรุ่นนี้แล้ว ขณะนี้กำลังรอการตอบรับจากโบอิงอยู่ และได้สอบถามโบอิงด้วยว่า จะสามารถคืน 737 แม็กซ์ 8 ที่การูด้ามีอยู่ได้หรือไม่ เพราะได้รับเพียงลำเดียวจากที่สั่งซื้อไปทั้งหมด 50 ลำเมื่อปี 2557 ราคารวม 4,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 155,385 ล้านบาท) และได้จ่ายเงินโบอิงไปแล้ว 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 824 ล้านบาท) ผู้บริหารการูด้าเผยกับสื่อในอินโดนีเซียว่า ในหลักการแล้วจะไม่ใช่การใช้เครื่องบินอื่นแทนโบอิง แต่อาจเป็นการเปลี่ยนไปใช้รุ่นอื่นแทน

    ด้านสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียเผยก่อนหน้านี้ว่า กำลังเลื่อนการรับมอบโบอิง 737 แม็กซ์ 8 จำนวน 4 ลำ หลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม หลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานในกรุงแอดดิสอาบาได้เพียง 6 นาที ส่วนเครื่องบินของไลอ้อนแอร์เองตกเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม หลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานในกรุงจาการ์ตาได้เพียง 13 นาที.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำในอียูคาดสภาอังกฤษ จะคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทเป็นครั้งที่สาม

    1553226465578-960x0.jpg
    บรัสเซลส์ 22 มี.ค.- ผู้นำในสหภาพยุโรป (อียู) ไม่เชื่อว่านายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์จะสามารถผลักดันข้อตกลงสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทให้ผ่านการลงมติในสภาสัปดาห์หน้าได้ และจะถูกคว่ำเป็นครั้งที่สาม

    นายกรัฐมนตรีเมย์ใช้เวลานานกว่าชั่วโมงชี้แจงให้ที่ประชุมผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเชื่อว่า จะสามารถโน้มน้าวให้สมาชิกสภาผ่านความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิทในสัปดาห์หน้า ก่อนถึงกำหนดเบร็กซิทในวันที่ 29 มีนาคม แหล่งข่าวเผยว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีเมย์ออกจากห้องประชุมไปแล้ว ผู้นำอียูอีก 27 ชาติได้หารือกันต่อเพื่อหาฉันทามติ ประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครงของฝรั่งเศสบอกว่า ก่อนมาประชุม เขาคิดว่าผู้นำอังกฤษมีโอกาสเพียงร้อยละ 10 ที่จะชนะการลงมติ แต่หลังจากฟังการชี้แจงแล้ว เชื่อว่าโอกาสเหลือเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ด้านนายโดนัลด์ ทุสก์ ประธานคณะมนตรียุโรปซึ่งเป็นตัวแทนของผู้นำอียูตอบว่า ผู้นำฝรั่งเศสมองในแง่ดีมากเกินไป

    ที่ประชุมใช้เวลาหารือกันอีกหลายชั่วโมงจนกระทั่งได้ข้อสรุปว่า จะชะลอกำหนดเบร็กซิทในวันที่ 29 มีนาคมออกไป โดยอาจเป็นวันที่ 12 เมษายนหากสภาอังกฤษคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทเป็นครั้งที่สาม แต่หากสภาอังกฤษเห็นชอบก็จะเป็นวันที่ 22 พฤษภาคม.- สำนักข่าวไทย

    จับผู้ช่วยแกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา

    1553226242078.jpg

    เวเนซุเอลา 22 มี.ค.-นายเนสเตอร์ รีเวอรอล รัฐมนตรีมหาดไทยเวเนซุเอลา แถลงการจับกุมนายโรแบร์โต มาร์เรโร ผู้ช่วยคนสำคัญของนายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้าน

    นายมาร์เรโร ถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงเวเนซุเอลา บุกจับกุมที่บ้านพักในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา ในข้อหาพัวพันกลุ่มก่อการร้าย และมีแผนการโจมตีนักการเมืองระดับสูงของเวเนซุเอลา ขณะที่ฝ่ายค้านอ้างว่าเป็นการยัดข้อหา เมื่อเร็วๆนี้นายมาร์เรโรเพิ่งเดินทางไปหลายประเทศในแถบลาตินอเมริกาพร้อมกับนายไกวโด เพื่อหาเสียงสนับสนุนจากนานาประเทศและหวังโค่นล้มประธานาธิบดีนีโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา.-สำนักข่าวไทย

    นายกฯ กัมพูชายืนยันไม่ตกเป็นอาณานิคมจีน

    1553244338126-960x0.jpg

    พนมเปญ 22 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชายืนยันว่า กัมพูชาไม่ได้ตกเป็นอาณานิคมจีนตามที่มีเสียงวิจารณ์

    นายกรัฐมนตรีฮุน เซนกล่าวที่จังหวัดกำปงสปือขณะวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างทางด่วนเชื่อมกรุงพนมเปญกับเมืองสีหนุวิลล์ เมืองตากอากาศและท่าเรือทางใต้ของประเทศที่กลายเป็นสวรรค์ของนักลงทุนและนักเสี่ยงโชคชาวจีนว่า เป็นโครงการขนาดมหึมา และเป็นทางด่วนสายแรกของประเทศ ส่วนเรื่องที่มีเสียงวิจารณ์ว่า จีนกำลังล่ากัมพูชาเป็นอาณานิคมนั้น ขอบอกว่ากัมพูชาจะไม่มีวันปล่อยให้เกิดขึ้นต่อให้จีนปรารถนาจะควบคุมกัมพูชาก็ตาม ด้านนายก่ง ซวนโหย่ว รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศจีนกล่าวว่า บางกลุ่มที่มีเจตนาร้ายพยายามป้ายสีการลงทุนของจีนว่าเป็นกับดัก ทั้งที่การลงทุนของจีนไม่ได้เป็นแม้แต่ภัยคุกคาม แต่เป็นความช่วยเหลือการพัฒนาของกัมพูชา

    ทางด่วนยาวเกือบ 200 กิโลเมตรนี้มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 63,377 ล้านบาท) ก่อสร้างโดยบรรษัทถนนและรถไฟจีน เป็นส่วนหนึ่งในโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 (Belt and Road) ที่ริเริ่มโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566

    ผู้นำกัมพูชามักยกย่องความช่วยเหลือของจีนอยู่เสมอว่าไม่มีเงื่อนไขผูกพัน ต่างจากความช่วยเหลือของสหรัฐและสหภาพยุโรปที่มักเรียกร้องให้กัมพูชาแก้ปัญหาทุจริตและการละเมิดสิทธิมนุษยชน เขายังมักปฏิเสธข่าวลือเรื่องกัมพูชาเตรียมให้จีนตั้งฐานทัพเรือด้วย.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    19 จังหวัด โดนพายุฤดูร้อน-เตรียมรับมืออีกรอบ 23-28 นี้

    %E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8-1-780x405.jpg

    ปภ.เผยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 19 จังหวัด พร้อมประสานเหนือ-อีสาน-กลาง พร้อมรับมือพายุฤดูร้อน 23- 28 มี.ค. 62

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18 – 22 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 19 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ เลย ลำปาง แพร่ พะเยา ลำพูน น่าน อุดรธานี กำแพงเพชร ขอนแก่น พิจิตร อุทัยธานี สุพรรณบุรี นครสวรรค์ นครราชสีมา นครพนม สระแก้ว อุบลราชธานี และกาฬสินธุ์ รวม 37 อำเภอ 80 ตำบล 245 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,588 หลัง ผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัดหน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่าย เครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม อีกทั้งจ่ายเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพตามระเบียบและหลักเกณฑ์ ที่กำหนดแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม

    จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 23 – 28 มีนาคม 2562 บริเวณประเทศไทยตอนบน ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯและปริมณฑล จะเกิดพายุฤดูร้อนในลักษณะของฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562

    ชาวสวนทุเรียนจันทบุรี เร่งเก็บผลผลิตส่งขาย

    226283-780x405.jpg

    ชาวสวนทุเรียนจันทบุรี เร่งเก็บผลผลิตส่งขายตลาดค้าส่งผลไม้เนินสูงหลังราคาปีนี้ดี แม้จะเกิดปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ก็ตาม

    วานนี้(21 มี.ค.)ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจที่ตลาดเนินสูง ต.เขาวัว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ที่เป็นแหล่งซื้อขายทุเรียนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดจันทบุรี พบว่าได้มีชาวสวนนำทุเรียนใส่ท้ายรถกระบะมาขายเองกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวสวนจะตัดทุเรียนจากสวน เพื่อมาขายให้แก่พ่อค้าแม่ค้า หรือขาประจำที่ร้านรับซื้อทุเรียนอยู่ที่ตลาดแห่งนี้ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารายใหญ่ และรายย่อยเดินมารอรับซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยทุเรียนส่วนใหญ่คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชะนี และกระดุม ที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ซึ่งในปีนี้แม้พื้นที่จังหวัดจันทบุรี จะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ชาวสวนทุเรียนก็ได้มีการดูแลผลผลิตที่ออกมามีคุณภาพ และพอใจกับราคาในท้องตลาด แม้ในช่วงนี้ผลผลิตทุเรียนยังออกสู่ตลาดไม่มากก็ตาม

    ด้านนางสาววันดี สะ อายุ 45 ปี แม่ค้าชาวจังหวัดยะลา ได้เดินทางมาพร้อมกับครอบครัว มารับซื้อทุเรียนกลับไปขายยังจังหวัดยะลา กล่าวว่า ตนเองมารับซื้อทุเรียนที่จังหวัดจันทบุรีทุกปี ซึ่งในปีนี้ราคาทุเรียนพันธุ์หมอนทองอยู่ที่ 110-120 บาท นับว่าเป็นราคาที่ตกลงกันได้ไม่ถูกและแพงเกินไป โดยแต่ละวันจะรับซื้อจนเต็มเที่ยวรถกระบะถึงจะเดินทางกลับไปขาย รับว่าปีนี้ราคาทุเรียนดีมาก

    ด้านนายสมศักดิ์ สิงหา อายุ 57 ปี ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่อำเภอท่าใหม่ จันทบุรี ได้กล่าวว่าในปีนี้ผลผลิตทุเรียนออกมาดี ทำให้ตนเองตัดทุเรียนในช่วงเช้า และนำขนขึ้นรถในช่วงเย็นมาขายที่ตลาดเนินสูง ซึ่งราคา ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่พ่อค้าแม่ค้ารับซื้ออยู่ที่ราคา 110 -120 บาท ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่ดี เพราะเป็นช่วงทุเรียนยังออกสู่ตลาดไม่มาก


    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562

    พายุฝนลมแรง! นั่งร้าน Skywalk พังถล่มทับรถเก๋ง

    0%B8%B2%E0%B8%99Skywalk%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A103-780x405.jpg

    เกิดเหตุพายุฝนลมแรง ส่งผลให้นั่งร้านก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต พังถล่มทับรถ ถนนวิภาวดีรังสิต

    เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร รับแจ้งเกิดพายุฝนลมแรงส่งผลทำให้ นั่งร้านตอม่อ สถานนีหลักสี่ พังลงมา กีดขวางผิวจราจร ถ.วิภาวี บริเวณ คู่ขนานด้านขาออก กีดขวาง 2 ช่องทาง ใช้การได้ 2 ช่องทางช่องด่วน ขาเข้า กีดขวาง 1 ช่องทาง ใช้ได้ 1 ช่องทาง / รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ได้รับความเสียหาย 1 คัน

    ด้าน พ.ต.ต.เกรียงศักดิ์ จุรีพงษ์ สว.จร.ศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดีรังสิต สน.วิภาวดี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเป็นนั่งร้านงานก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ – รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างสกายวอร์ค โดยเหตุเกิด 2 จุดบนถนนวิภาวดีรังสิต จุดแรกเป็นฝั่งขาออก ช่องทางคู่ขนาน ที่แยกหลักสี่ นั่งร้านหล่นทับรถเก๋ง ฮอนด้า สีดำ เคราะห์ดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีกจุดเป็นฝั่งขาเข้า นั่งร้านหล่นลงมาในช่องทางด่วน ขณะเกิดเหตุมีฝนตกลมแรง ต่อมาคนงานและผู้รับเหมาช่วยกันเคลื่อนย้าย ใช้เวลาหลังเกิดเหตุประมาณ 20 นาที เปิดการจราจรได้ตามปกติ ส่วนรถเก๋งเสียหายกระโปรงรถด้านขวา พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้รวบรวมหลักฐานต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย ไทยตอนบน กทม.ร้อน เตือนพายุ 23 มี.ค.

    51.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผยประเทศไทยตอนบนและกทม.อากาศร้อน เตือน 23-27 มี.ค. ความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากจีน ปกคลุมภาคอีสาน ส่งผลให้เกิดพายุฝน

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ อนึ่ง ในช่วงวันที่ 23-27 มีนาคม 2562 ความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรระมัดระวัง และป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา /www.innnews.co.th
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ออสเตรเลียเจอไซโคลนใหญ่ กระหน่ำสองด้าน

    1553312305503-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 23 มี.ค.- ไซโคลนความรุนแรงระดับสี่ กระหน่ำชายฝั่งห่างไกลทางเหนือของออสเตรเลียในวันนี้ ขณะที่ไซโคลนอีกลูกที่มีความรุนแรงระดับเดียวกัน กระหน่ำฝั่งตะวันตกของประเทศ


    บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย หรือเอบีซี (ABC) รายงานว่า ไซโคลนเทรเวอร์หอบเอาคลื่นขนาดใหญ่และลมความเร็วสูงสุดถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นฝั่งดินแดนนอร์เทิร์นแทร์ริทอรี ใกล้เมืองพอร์ตอาร์เธอร์ ริมอ่าวคาร์เพนทาเรียที่มีคนอาศัยเบาบาง ทหารและตำรวจได้อพยพประชาชนส่วนใหญ่ตามเส้นทางไซโคลนแล้ว แต่ก็มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ไม่ยอมอพยพ สำนักอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ไซโคลนเทรเวอร์กำลังทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งอันตรายอย่างยิ่งตามริมฝั่ง และคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมทั่วดินแดนนอร์เทิร์นแทร์ริทอรีและรัฐควีนส์แลนด์ที่อยู่ถัดไปทางตะวันออก

    ขณะเดียวกันไซโคลนวารอนิกา ความรุนแรงระดับสี่เช่นเดียวกัน กำลังกระหน่ำเขตพิลบารา พื้นที่ทำเหมืองที่มีประชากรหนาแน่นในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย คาดว่าจะขึ้นฝั่งวันนี้หรือพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี สำนักอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ไซโคลนจะอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวถึงฝั่งใกล้ศูนย์กลางการทำเหมืองในเมืองพอร์ต เฮดแลนด์ อาจทำให้บางพื้นที่ฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้มากถึง 1 เมตร และเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 4 เมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมในวงกว้าง.-สำนักข่าวไทย


    ผู้นำจีนสั่งเร่งช่วยเหยื่อโรงงานเคมีระเบิด ตายเพิ่มเป็น 47 เจ็บสาหัส 90 ราย


    1553247581721.jpg
    จีน 22 มี.ค.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งค้นหาและช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงระเบิด โดยขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 47 คน บาดเจ็บสาหัส 90 คน พร้อมทั้งสั่งให้เฝ้าระวังปัญหามลพิษที่อาจเกิดตามมา เร่งหาสาเหตุ รวมทั้งป้องกันเหตุซ้ำรอย

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเร่งค้นหาและช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงระเบิดในนิคมอุตสาหกรรม มณฑลเจียงซู ประเทศจีน โดยขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 47 คน บาดเจ็บสาหัส 90 คน พร้อมทั้งสั่งให้เฝ้าระวังปัญหามลพิษที่อาจเกิดตามมา เพิ่มมาตรการคุมเข้มรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงแบบนี้ขึ้นอีก และเร่งหาสาเหตุที่ทำให้โรงงานแห่งนี้ระเบิด

    ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เร่งช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่คณะผู้เชี่ยวชาญจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อหามาตรการป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม.-สำนักข่าวไทย


    ยอดผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานระเบิดในจีนยังเพิ่มไม่หยุด

    1553330515473.jpg

    จีน 23 มี.ค.- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานสารเคมีระเบิดในเมืองหยางเฉิงของจีน ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 64 คน

    ส่วนชายวัย 40 คน กู้ภัยสามารถช่วยออกมาจากใต้กองซากอาคารโรงงานได้สำเร็จ หลังติดอยู่ใต้ซากนานกว่า 40 ชั่วโมง และจนถึงขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 28 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน ข้อมูลของทางการท้องถิ่นระบุว่ามีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 600 คน ในจำนวนนี้เกือบ 100 คนอาการสาหัส ขณะที่อาคารโรงงานพังเสียหายราบคาบไปหลายหลัง ประชาชนในพื้นที่ราว 4,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านและพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนราว 89 หลัง ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถจะซ่อมแซมได้.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้รถบัสท่องเที่ยวในจีน ตายเจ็บกว่า 50 คน

    1553309536774-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 23 มี.ค.- เจ้าหน้าที่จีนแจ้งว่า รถบัสนักท่องเที่ยวระเบิดไฟลุกท่วมขณะแล่นผ่านมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของประเทศเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิต 26 คน บาดเจ็บ 30 คน

    เจ้าหน้าที่เมืองฉางเต๋อแจ้งผ่านเว่ยปั๋วว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่บนรถ 56 คน เป็นนักท่องเที่ยว 53 คน คนขับรถ 2 คน และไกด์นำเที่ยว 1 คน ผู้บาดเจ็บ 5 คนอาการสาหัส คนขับรถทั้งสองคนถูกควบคุมตัวไว้สอบปากคำ

    ข้อมูลปี 2558 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะระบุว่า ทั่วประเทศจีนมีผู้เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 58,000 คน อุบัติเหตุเกือบร้อยละ 90 เกิดจากการฝ่าฝืนกฎจราจร เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วรถบัสคันหนึ่งตกสะพานในเทศมณฑลฉงชิ่ง มีผู้เสียชีวิต 13 คน เพราะคนขับวิวาทกับผู้โดยสารหญิงที่โมโห เพียงเพราะคนขับไม่จอดให้ลงป้าย.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงงานปิโตรเคมีสหรัฐเริ่มปะทุอีกครั้ง

    1553317657991.jpg
    สหรัฐ 23 มี.ค.- เหตุเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมีของบริษัทไอทีซีในรัฐเทกซัสของสหรัฐ ที่สงบลงเมื่อสองวันก่อน เริ่มกลับมาปะทุรอบใหม่อีกครั้ง

    เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่โรงงานปิโตรเคมีของบริษัทไอทีซีในรัฐเทกซัสของสหรัฐที่สงบลงเมื่อสองวันก่อนเริ่มกลับมาปะทุรอบใหม่อีกครั้งส่งผลให้มีกลุ่มควันดำปกคลุมไปทั่วบริเวณ ไฟได้เริ่มปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อก่อนเวลา 16.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดโรงงานที่ได้รับความเสียหายหลังเกิดเพลิงไหม้มาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่แล้วก่อนที่จะดับเพลิงได้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้.-สำนักข่าวไทย

    จีนประท้วงสหรัฐลงโทษ บ.เดินเรือจีน ค้าขายกับเกาหลีเหนือ

    1553248775781-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 22 มี.ค.- จีนยื่นหนังสือประท้วงทางการทูตต่อสหรัฐ กรณีลงโทษบริษัทเดินเรือของจีนสองแห่ง โดยอ้างว่าทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ

    โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงวันนี้ว่า จีนปฏิบัติตามมติทุกอย่างของสหประชาชาติ จึงขอคัดค้านอย่างยิ่งต่อการที่ประเทศใดจะใช้มาตรการลงโทษแต่เพียงฝ่ายเดียว และขยายเขตอำนาจศาลด้วยการนำกฎหมายในประเทศตนเองมาใช้กับบุคคลหรือนิติบุคคลของจีน หากบุคคลหรือนิติบุคคลจีนถูกตัดสินว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตร จีนก็จะจัดการตามระเบียบและกฎหมาย จีนได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อสหรัฐแล้วในเรื่องนี้ และขอให้สหรัฐยุติการกระทำที่ผิดพลาดโดยทันที เพื่อไม่ให้กระทบต่อความร่วมมือทวิภาคีในเรื่องอื่น

    กระทรวงคลังสหรัฐเพิ่มชื่อบริษัทเดินเรือสองแห่งของจีนไว้ในรายชื่อบริษัทถูกลงโทษเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ประกอบด้วยบริษัทเดินเรือสากลต้าเหลียนไห่โป๋เพราะขนส่งสินค้าจากเมืองต้าเหลียนของจีนไปเกาหลีเหนือให้แก่เบ็กซอย บริษัทส่งออกโลหะและถ่านหินของเกาหลีเหนือ และบริษัทขนส่งสากลเหลียวหนิงตานซิงเพราะช่วยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในยุโรปจัดซื้อสินค้าให้แก่รัฐบาลเกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย


    ทำเนียบขาวเผยทรัมป์ประกาศยกเลิกคว่ำบาตร เพราะชอบผู้นำเกาหลีเหนือ

    1553318413748-960x0.jpg
    วอชิงตัน 23 มี.ค.- ทำเนียบขาวเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศกะทันหันเรื่องจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เพราะชอบนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี ยังมีความสับสนเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรที่ทรัมป์พูดถึง

    โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ชอบนายคิม และไม่คิดว่ามาตรการคว่ำบาตรจะมีความจำเป็น หลังจากทรัมป์ทวีตเมื่อวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐว่า กระทรวงคลังสหรัฐประกาศวันนี้ว่าจะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ เพิ่มเติมจากมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่มีอยู่แล้ว เขาขอสั่งวันนี้ให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเหล่านี้ เอเอฟพีระบุว่า ทวีตดังกล่าวดูเหมือนหมายถึงมาตรการที่กระทรวงคลังสหรัฐประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี คว่ำบาตรบริษัทเดินเรือจีนสองแห่ง โดยกล่าวหาว่าช่วยเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรสากลที่ต้องการบีบให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ แต่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์อ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐว่า ทวีตของประธานาธิบดีหมายถึงมาตรการคว่ำบาตรในอนาคตที่เตรียมจะประกาศในอีกไม่กี่วัน

    สส.อดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรองในสภาผู้แทนราษฎร พรรคเดโมแครต ตำหนิทรัมป์ว่า ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของตนเองประกาศเมื่อวันก่อนเพียงเพราะ “รัก” นายคิม ลำพังความซื่อแบบเบาปัญญาก็อันตรายมากแล้ว แต่การไร้ความสามารถและสับสนอย่างใหญ่หลวงในทำเนียบขาวยิ่งทำให้ทุกอย่างเลวร้ายลง นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มาตรการคว่ำบาตรบริษัทเดินเรือจีนต้องการทำให้เกาหลีเหนือยุติการลอบขนส่งสินค้า ทุกบริษัทควรต้องตระหนักและตรวจสอบการทำธุรกิจให้ดีว่าไม่เกี่ยวข้องกับการหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย

    เผยอียูจะไม่สนคำขู่สหรัฐเรื่องหัวเว่ย

    1553330122800-960x0.jpg
    บรัสเซลส์ 23 มี.ค.- แหล่งข่าวเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป หรืออียู จะขอให้ชาติสมาชิกแบ่งปันข้อมูลเพื่อรับมือกับความเสี่ยงถูกโจมตีไซเบอร์ แต่จะไม่ห้ามใช้อุปกรณ์หัวเว่ยเทคโนโลยีของจีนในการวางเครือข่าย 5 จี (5G) ตามคำขู่ของสหรัฐ

    นายอันดรุส อันซิป กรรมาธิการยุโรปด้านตลาดร่วมดิจิทัลจะนำเสนอข้อคิดเห็นในวันอังคารนี้ แม้ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย แต่จะมีน้ำหนักทางการเมืองที่อาจนำไปสู่การออกกฎหมายระดับประเทศของแต่ละชาติสมาชิก แหล่งข่าวเผยว่า เขาจะขอให้ชาติสมาชิกใช้ชุดเครื่องมือที่กำหนดไว้ในคำสั่งอียูว่าด้วยความปลอดภัยเครือข่ายและระบบข่าวสารปี 2559 และกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบเมื่อไม่นานมานี้ เช่น ชาติสมาชิกควรแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสานกันเรื่องผลการประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและการออกใบรับรองอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ 5 จี แต่จะไม่ขอให้มีคำสั่งระดับยุโรปห้ามการใช้อุปกรณ์หัวเว่ย ปล่อยให้เป็นการตัดสินใจของชาติสมาชิกเอง

    รอยเตอร์ระบุว่า คำแนะนำนี้ถือว่าเข้มงวดต่อการลงทุนของจีนมากขึ้น หลังจากปล่อยให้จีนเข้าถึงตลาดอียูอย่างอิสระมาหลายปี ปัจจุบันจีนครองตลาดอุปกรณ์ในการผลิตสินค้าไฮเทคมากถึงร้อยละ 70 ของทั้งโลก ขณะที่สหรัฐพยายามโน้มน้าวให้ยุโรปปิดตลาดไม่ให้หัวเว่ยเข้ามา โดยอ้างว่าอาจถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นช่องทางจารกรรม หัวเว่ยยืนกรานปฏิเสธและยื่นฟ้องสหรัฐไปเมื่อต้นเดือน.-สำนักข่าวไทย


    มือมีดบุกแทงบาทหลวงในแคนาดา

    1553327280068.jpg
    แคนาดา 23 มี.ค.- เกิดเหตุมือมีดบุกแทงบาทหลวงชาวแคนาดาในโบสถ์เซนต์โยเซฟ เมืองมอนทรีออล ขณะที่มีพิธีมิสซา

    ผู้เห็นเหตุการณ์จำนวนหนึ่งพากันวิ่งเข้าไปสกัดมือมีด และช่วยกับจับตัวเอาไว้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินทางมาถึงโดยคนร้ายไม่ได้แสดงท่าทีขัดขืน และระหว่างที่ก่อเหตุไม่ได้ตะโกนถ้อยคำใดๆ ออกมา ตำรวจเผยว่าบาทหลวงโคล้ด กรู ซึ่งเป็นพระอธิการของโบสถ์เซนต์จอห์น ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณลำตัว และถูกนำส่งโรงพยาบาล แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าเหตุใดถึงถูกมือมีดบุกทำร้าย.-สำนักข่าวไทย

    กลุ่มที่สหรัฐหนุนในซีเรีย อ้างล้างบางไอเอสได้แล้ว

    1553327001655-960x0.jpg

    บากูซ 23 มี.ค.- กองกำลังในซีเรียนำโดยกลุ่มเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอ้างว่า สามารถปลดแอกหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้แล้วในวันนี้ ปิดฉากการปกครองแบบกาหลิบที่ดำเนินมาเกือบ 5 ปี

    โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ (SDF) ทวีตในวันนี้ว่า หมู่บ้านบากูซ ริมแม่น้ำยูเฟรติส ทางตะวันออกของซีเรียได้รับการปลดแอกแล้ว เอสดีเอฟเข้ายึดคืนเต็มพื้นที่ ขอประกาศว่าสามารถกำจัดการปกครองแบบกาหลิบและกวาดล้างกลุ่มดาเอช ซึ่งเป็นชื่อภาษาอาหรับของกลุ่มไอเอสได้แล้ว เอสดีเอฟได้ปักธงเหลืองเหนือหมู่บ้านดังกล่าวในวันนี้เพื่อประกาศชัยชนะ

    การยึดคืนหมู่บ้านที่เป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสเป็นการปิดฉากการปกครองแบบกาหลิบที่เคยแผ่อาณาเขตกว้างขวางครอบคลุมพื้นที่ในซีเรียและอิรักถึงหนึ่งในสาม สหรัฐและพันธมิตรใช้เวลาตลอด 5 ปีที่ผ่านมาพยายามยึดคืนพื้นที่ มีการทิ้งระเบิดไปไม่ต่ำกว่าหนึ่งแสนลูก ทหารและพลเรือนล้มตายนับไม่ถ้วน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐทวีตเมื่อวันก่อนว่า กลุ่มไอเอสไม่เหลือพื้นที่ในซีเรียแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    มัสยิดนิวซีแลนด์ที่เกิดเหตุเมื่อสัปดาห์ก่อนเปิดอีกครั้งวันนี้

    1553325159340-960x0.jpg
    ไครสต์เชิร์ช 23 มี.ค.- มัสยิดสองแห่งในนิวซีแลนด์ที่เกิดเหตุยิงเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตรวม 50 คน เปิดให้สาธารณชนเข้าอีกครั้งในวันนี้ หนึ่งในผู้ที่เดินเข้าไปเป็นคนแรก ๆ คือผู้รอดชีวิตที่เข้าไปสวดมนต์ให้แก่เพื่อนร่วมชะตากรรม

    ประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าไปในมัสยิดอัลนูร์ ที่มีตำรวจพร้อมอาวุธรักษาความปลอดภัย แต่ไม่เห็นร่องรอยของเหตุการณ์เมื่อวันศุกร์แล้ว ชายคนหนึ่งที่สูญเสียลูกชายวัยเพียง 3 ขวบ พร้อมกับอีกกว่า 40 ชีวิต ที่มัสยิดแห่งนี้กล่าวว่า พระเจ้าทรงเมตตาต่อทุกคน เขาจึงต้องการกลับมาสวดมนต์ทันทีที่มัสยิดซ่อมแซมเสร็จ ชายอีกคนที่รอดชีวิตในวันนั้นกล่าวว่า จะไม่ยอมถูกขัดขวางความมุ่งมั่น มัสยิดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่พวกเขามาสวดมนต์และพบปะกัน พวกเขาจึงต้องกลับมา ส่วนมัสยิดลินวูดที่เกิดเหตุอีกแห่งหนึ่ง ตำรวจเผยว่า กำลังเปิดให้สาธารณชนในวันนี้เช่นเดียวกัน

    ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นคนเข้าเมืองหรือผู้ลี้ภัยชาวมุสลิม การเสียชีวิตของพวกเขาจึงสร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลกมุสลิม ทางการนิวซีแลนด์ได้ยกระดับเตือนภัยตั้งแต่เกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น เร่งออกกฎหมายห้ามจำหน่ายปืนกึ่งอัตโนมัติแบบทหารและปืนยาวจู่โจมแบบที่คนร้ายใช้ก่อเหตุทันที ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ มีการเดินขบวนไปทั่วเมืองไครสต์เชิร์ชเพื่อแสดงออกถึงความรักและการเยียวยาบาดแผลจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมประมาณ 3,000 คน ขณะที่เมื่อวานนี้มีการออกอากาศการเรียกทำละหมาดทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์ และมีคนร่วม 20,000 คน ร่วมพิธีที่สวนสาธารณะตรงข้ามมัสยิดอัลนูร์เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว.-สำนักข่าวไทย


    เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ ส่งทีมไปดูโบอิงอัปเกรดซอฟต์แวร์ 737 แม็กซ์

    1553315875775-960x0.jpg
    ชิคาโก 23 มี.ค.- สายการบินเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ของสหรัฐ ส่งคณะไปดูแลการปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ขณะเดียวกันเตรียมนำเครื่องบินรุ่นนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด 34 ลำไปจอดที่ริมทะเลทรายโมฮาวีในรัฐแคลิฟอร์เนีย

    โฆษกเซาท์เวสต์เผยว่า คณะที่ส่งไปเป็นผู้เชี่ยวชาญจากทีมนักบินทางเทคนิคและทีมฝึกอบรมที่จะตรวจดูการจัดทำเอกสารและการฝึกอบรมระบบการปรับตั้งส่วนควบคุมความเร็วให้คงที่ หรือเอสทีเอส (speed trim system) ที่โบอิงได้ปรับปรุงใหม่สำหรับเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ขณะเดียวกันเซาท์เวสต์เตรียมเคลื่อนย้ายเครื่องบินรุ่นนี้ที่มีอยู่ทั้งหมด 34 ลำไปจอดที่เมืองวิกเตอร์วิลล์ ริมด้านตะวันตกเฉียงใต้ของทะเลทรายโมฮาวีในวันนี้ การจอดเครื่องบินทั้งหมดในที่เดียวกันจะง่ายต่อการซ่อมบำรุงและการปรับปรุงซอฟต์แวร์ที่จะมีขึ้นในอนาคต

    เซาท์เวสต์แอร์ไลน์มีฝูงบิน 737 แม็กซ์ มากที่สุดในโลกคือ 34 ลำ รองลงมาคืออเมริกันแอร์ไลน์ 24 ลำ รอยเตอร์มองว่า การที่เซาท์เวสต์ส่งคณะไปโบอิงในวันนี้ส่งสัญญาณว่า การปรับปรุงซอฟต์แวร์ของโบอิงใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ดี ซอฟต์แวร์ที่ปรับปรุงใหม่และการฝึกอบรมใหม่ให้แก่นักบินจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือเอฟเอเอ (FAA) ซึ่งต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ ขณะที่ทางการยุโรปและแคนาดาจะดำเนินการตรวจสอบเองหากโบอิงมีการปรับปรุงใด ๆ ด้านนักบินชาวอเมริกันหลายคนเผยเมื่อวันก่อนว่า จะทดสอบซอฟต์แวร์ปรับปรุงใหม่ของโบอิงที่เมืองเรนตัน รัฐวอชิงตันในสุดสัปดาห์นี้ เป็นสถานที่ผลิต 737 แม็กซ์ และมีเครื่องจำลองการบินสองเครื่อง.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ฝุ่น-ควันเชียงใหม่ ยังพุ่งสูงอยู่ในระดับวิกฤต

    image3-3-780x405.jpg

    ฝุ่น-ควันภาคเหนือ เชียงใหม่ ยังพุ่งสูง อยู่ในระดับวิกฤต ภาครัฐสั่งการให้ทุกหน่วยงานฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศอย่างต่อเนื่อง

    ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ กลุ่มฝุ่น/ควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนว่า วันนี้ (23 มีนาคม 2562) ยังคงมีกระแสลมตะวันตกที่พัดเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ลดกำลังลงเป็นลมอ่อน ขณะที่ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศยังน้อยมาก ไม่สามารถทำฝนเทียมได้ในขณะนี้

    จากสภาพอากาศและทิศทางลมดังกล่าว ทำให้ฝุ่น/ควันที่ถูกพัดเข้ามาในพื้นที่มีความหนาแน่นและขยายตัวครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน และเชียงราย ตลอดจนตอนบนของ สปป.ลาว ด้วย จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน งดการออกกำลังกาย ในที่โล่งแจ้ง สำหรับเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้มีภาวะเสี่ยงในโรคทางเดินหายใจ ขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน กรณีจำเป็น ควรหาหน้ากากอนามัย ชนิด N95 หรือ ใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดจมูกป้องกันฝุ่นด้วย

    ด้านมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหา จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อสร้างความชุ่มชื้นในอากาศอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว นอกจากนั้น ยังได้กำชับให้หน่วยยุทธการสยบไฟป่าฯ ออกลาดตะเวน กดดัน เพื่อป้องกันการเผาทุกชนิดอย่างเข้มข้นในทุกพื้นที่ด้วยแล้ว

    ทั้งนี้มีการตรวจพบจุดความร้อน Hotspot จำนวน 586 จุด จากข้อมูลดาวเทียมระบบ VIIRS (ทางเว็ปไซด์ Gistda สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ http://fire.gistda.or.th/download.html) มากสุดที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 162 จุด จังหวัดเชียงราย 91 จุด เชียงใหม่ 69 จุด ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยทั้ง 9 จังหวัดเชิญนายอำเภอของทุกจังหวัด มาประชุมเพื่อหาข้อสรุป ในปัญหาที่เกิดขึ้น ในพื้นที่รับผิดชอบของตน และมีการเสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหา ในระดับ Single Command ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2562

    หมอชิต-หัวลำโพงคึกคัก ประชาชนกลับภูมิลำเนาเลือกตั้งพรุ่งนี้

    371408-780x405.jpg

    หมอชิต-หัวลำโพง คึกคักประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัด คาดไปใช้สิทธิเลือกตั้งพรุ่งนี้

    ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาใช้บริการรถโดยสารเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาและต่างจังหวัด คาดว่าส่วนใหญ่เดินทางกลับไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (ส.ส.) ในวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 24 มี.ค.) ส่งผลให้บรรยากาศสถานีขนส่งหมอชิตเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่การจราจรบริเวณโดยรอบเริ่มติดขัด เช่นเดียวกับ บรรยากาศภายในสถานีรถไฟหัวลำโพงประชาชน ทยอยเดินทางกลับต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากเช่นกัน

    ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านการจราจร เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมากมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว โดยในส่วนการจราจร ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปคอยอำนวยความสะดวกภายในสถานีขนส่งเพื่อดูการปล่อยรถ และความเรียบร้อย ตลอดจนดูการจราจรไม่ให้กระทบกับเส้นทางสายหลัก โดยภาพรวมขณะนี้ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าตลอดทั้งวันนี้จะมีประชาชนเดินทางกลับต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2562

    เตือนพายุ เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนองลมแรง

    100-1.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ ฉบับที่ 3 พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบจนถึง 27 มี.ค. นี้

    ในช่วงวันที่ 23-27 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือจะได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

    ในช่วงวันที่ 23-24 มีนาคม
    ภาคเหนือ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู สกลนคร นครพนม อุดรธานี บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
    ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี และสระบุรี
    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา

    ในช่วงวันที่ 25-27 มีนาคม
    ภาคเหนือ จังหวัดกำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดหนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น เลย ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์
    ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
    ภาคกลาง จังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
    ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว และฉะเชิงเทรา

    ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ประกาศ ณ วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 05.00 น.
    กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 11.00 น.


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหว 6.1 ที่อินโดนีเซีย-ไม่มีประกาศเตือนสึนามิ

    1553413490314-960x0.jpg
    จาการ์ตา 24 มี.ค.- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ห่างไปทางชายฝั่งจังหวัดโมลุกกะเหนือทางตะวันออกของอินโดนีเซียวันนี้ แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

    แผ่นดินไหวอยู่ห่างไป 150 กิโลเมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเตอร์นาเตและอยู่ลึกลงไป 37 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั่วเมือง แต่ผู้อยู่อาศัยไม่ตื่นตกใจ ชาวบ้านเล่าว่า กำลังชมรายการโทรทัศน์ขณะเกิดแผ่นดินไหวขึ้น มีแรงสั่นสะเทือนมากแต่ไม่นาน ผู้คนจึงไม่แตกตื่น ผู้อำนวยการกองแผ่นดินไหวและสึนามิอินโดนีเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังประเมินความเสียหายและผลกระทบจากแผ่นดินไหว รวมทั้งยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ .- สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเร่งขอความช่วยเหลือโมซัมบิก เดือดร้อนหนักหลังไซโคลนถล่ม

    1553332860748-960x0.jpg

    เบียรา 23 มี.ค.- สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เร่งขอความช่วยเหลือจากนานาชาติเพื่อช่วยเหลือโมซัมบิก ประเทศทางตะวันออกเฉียงใต้ของแอฟริกาที่ถูกไซโคลนถล่มเมื่อสัปดาห์ก่อน และประชาชนยังเดือดร้อนหนักจนถึงขณะนี้

    ไซโคลนอิดาอี ความรุนแรงระดับสี่ กระหน่ำโมซัมบิกด้วยความเร็วลมเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมเป็นวงกว้าง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือไอโอเอ็ม (IOM) เผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 293 คน ส่วนที่ซิมบับเว ประเทศเพื่อนบ้านทางตะวันตกมีผู้เสียชีวิต 259 คน ประชาชนเดือดร้อนร่วม 1.7 ล้านคน หลายร้อยคนยังสูญหาย หลายคนติดอยู่ตามหลังคาบ้านเรือน ผู้รอดชีวิตมีสภาพความเป็นอยู่เลวร้าย เสี่ยงเกิดโรคระบาดที่เกิดจากน้ำอย่างอหิวาต์ โครงการอาหารโลกประกาศเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า วิกฤตด้านอาหารในโมซัมบิกฉุกเฉินระดับสามแล้ว เทียบเท่าวิกฤตในเยเมน ซีเรียและเซาท์ซูดานที่ตกอยู่ในสงคราม การประกาศระดับวิกฤตเป็นไปเพื่อเร่งปฏิบัติการความช่วยเหลือขนานใหญ่ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

    โดยเฉพาะที่เมืองเบียรา เมืองใหญ่อันดับสี่ทางตอนกลางของโมซัมบิก หน่วยงานบรรเทาทุกข์ได้รับรายงานผู้ป่วยอหิวาต์แล้ว และมีผู้ป่วยมาลาเรียเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมขังสกปรก ปัญหาสุขอนามัยและน้ำดื่มสะอาดกำลังเป็นเรื่องเร่งด่วนในขณะนี้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ประสบภัยมีโอกาสติดโรคทางเดินหายใจ เช่น ปอดอักเสบด้วย.-สำนักข่าวไทย


    ยอดผู้เสียชีวิตจากไซโคลนถล่มโมซัมบิกเกินพันคนแล้ว

    1553405040641-960x0.jpg

    เบย์รา 24 มี.ค.- กลุ่มชาวประมงท้องถิ่น ยังอพยพผู้ไร้ที่อยู่จากเมืองบูซีไปยังเมืองท่าเบย์ราในวันเสาร์ ขณะเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของความพยายาม ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลายพันคน ภายหลังจากพายุไซโคลนอิดาอี ทำลายล้างพื้นที่หลายแห่งในโมซัมบิก

    กลุ่มบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือเด็กและผู้หญิงจากเรือประมงทางชายฝั่งเมืองเบย์รา ในจำนวนนี้มีผู้หญิงบาดเจ็บจากหลังคาสังกะสีบาดระหว่างไซโคลนพัดถล่มและได้รับการรักษาเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ศูนย์พักพิงในเมืองเบย์ราแออัดไปด้วยผู้ประสบภัย นับจากที่ไซโคลนกระหน่ำโมซัมบิกมากว่า 1 สัปดาห์ ทำให้เกิดกระแสน้ำโคลนไหลทะลักออกมาตามริมฝั่งแม่น้ำจนกลายสภาพเป็นเหมือนทะเล การติดต่อสื่อสารขัดข้องจากพายุไซโคลน สมาชิกครอบครัวที่พลัดพรากติดต่อกันไม่ได้และเกิดโกลาหล เพราะไม่รู้ว่าอีกฝ่ายยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ภารกิจกู้ภัยเร่งด่วนในเวลานี้มุ่งเน้นไปที่การให้ความช่วยเหลือผู้ตกค้างตามชุมชนและพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งการหย่อนสิ่งของช่วยเหลือและการอพยพประชาชนที่เดือดร้อนไปยังพื้นที่ปลอดภัย .- สำนักข่าวไทย

    ยอดผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานระเบิดในจีนยังเพิ่มไม่หยุด

    1553330515473.jpg
    จีน 23 มี.ค.- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานสารเคมีระเบิด ในเมืองหยางเฉิงของจีน ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 64 คน

    ส่วนชายวัย 40 คนกู้ภัยสามารถช่วยออกมาจากใต้กองซากอาคารโรงงานได้สำเร็จ หลังติดอยู่ใต้ซากนานกว่า 40 ชั่วโมง และจนถึงขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีก 28 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน ข้อมูลของทางการท้องถิ่นระบุว่ามีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 600 คน ในจำนวนนี้เกือบ 100 คน อาการสาหัส ขณะที่อาคารโรงงานพังเสียหายราบคาบไปหลายหลัง ประชาชนในพื้นที่ราว 4,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านและพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนราว 89 หลัง ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถจะซ่อมแซมได้.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงงานปิโตรเคมีสหรัฐเริ่มปะทุอีกครั้ง

    1553317657991.jpg

    สหรัฐ 23 มี.ค.- เหตุเพลิงไหม้โรงงานปิโตรเคมี ของบริษัทไอทีซีในรัฐเทกซัสของสหรัฐ ที่สงบลงเมื่อสองวันก่อน เริ่มกลับมาปะทุรอบใหม่อีกครั้ง

    เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่โรงงานปิโตรเคมีของบริษัทไอทีซีในรัฐเทกซัสของสหรัฐที่สงบลงเมื่อสองวันก่อนเริ่มกลับมาปะทุรอบใหม่อีกครั้งส่งผลให้มีกลุ่มควันดำปกคลุมไปทั่วบริเวณ ไฟได้เริ่มปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อก่อนเวลา 16.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดโรงงานที่ได้รับความเสียหายหลังเกิดเพลิงไหม้มาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่แล้วก่อนที่จะดับเพลิงได้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้.-สำนักข่าวไทย

    เอพีลงข่าวนายกฯมาเลือกตั้ง เชิญชวนมาใช้สิทธิและช่วยกันพัฒนาประเทศ

    1553400756523-960x0.jpg

    กรุงเทพฯ 24 มี.ค.- สำนักข่าวเอพีรายงานว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่เขตพญาไทเช้าวันนี้ โดยยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีจำนวนราว 51 ล้านคน

    เอพีลงข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์กล่าวเชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันทุกคนตามแนวทางประชาธิปไตยที่ต้องการ และชื่นชมประชาชนที่ตื่นตัวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อความโปร่งใสและขอให้ช่วยกันพัฒนาประเทศชาติ ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆก็เชิญชวนให้ประชาชนทุกคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันในวันอาทิตย์นี้ .-สำนักข่าวไทย

    เอเอฟพีรายงานหน่วยเลือกตั้งทั่วไทย เปิดให้ใช้สิทธิตั้งแต่เช้านี้

    1553400627337-960x0.jpg
    เอเอฟพีรายงานหน่วยเลือกตั้งทั่วไทย เปิดให้ใช้สิทธิตั้งแต่เช้านี้

    กรุงเทพฯ 24 มี.ค.- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประชาชนในไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่เช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของไทยตั้งแต่ปี 2557 โดยมีผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ รวมทั้งยังเป็นการวัดพลังคนรุ่นใหม่ที่มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกันมากในครั้งนี้

    พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หน่วยเลือกตั้งทั้ง 92,320 หน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศเปิดให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาลงคะแนนกันแล้ว และคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเป็นจำนวนมาก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพฯกล่าวกับสื่อว่า ตื่นเต้นมากกับการเลือกตั้งวันนี้ .- สำนักข่าวไทย


    บีบีซีคาดว่าวันนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก

    1553408145273-960x0.jpg
    กรุงเทพฯ 24 มี.ค.- เว็บไซต์บีบีซีนิวส์ในอังกฤษรายงานว่า ยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วไปในไทยวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีจำนวนกว่า 50 ล้านคน และคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมากในการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557

    การเลือกตั้งไทยครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกของกลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวนกว่า 7 ล้านคนที่จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก ซึ่งทำให้ทุกพรรคการเมืองพยายามดึงคะแนนเสียงจากคนกลุ่มนี้ที่จะถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญสำหรับการได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง บีบีซีรายงานว่า หีบบัตรตามหน่วยเลือกตั้งกว่า 93,000 หน่วย ทั่วประเทศเปิดให้ประชาชนมาลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00 น. จนถึงเวลา 17.00 น. โดยคาดว่าผลการเลือกตั้งเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการจะมีขึ้นภายใน 2-3 ชั่วโมงภายหลังปิดหีบ ขณะที่ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า ทิศทางของการเมืองไทยว่าจะเป็นไปในรูปแบบใดอาจต้องรอเวลาสักระยะหนึ่ง หลังจากการเจรจาต่อรองระหว่างพรรคการเมือง จนนำไปสู่การจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลกัน .- สำนักข่าวไทย

    อินโดนีเซีย เปิดรถไฟใต้ดินสายแห่งแรกในกรุงจาร์กาตา

    1553412510287.jpg
    อินโดนีเซีย เปิดรถไฟใต้ดินสายแห่งแรกในกรุงจาร์กาตา

    อินโดนีเซีย 24 มี.ค. - ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย เปิดรถไฟใต้ดินสายแรกของกรุงจาร์กาตาในวันนี้ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดเป็นอย่างมาก โดยเส้นทางแรกเป็นสายที่แล่นจากกรุงจาการ์ตาลงไปทางใต้ระยะทาง 16 กิโลเมตร ส่วนสายที่แล่นขึ้นเหนือระยะทาง 8 กิโลเมตรจะแล้วเสร็จในปี 2567 การก่อสร้างรถไฟใต้ดินนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2.6 พันล้านดอลลาร์ .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวบ้านริมทะเลไม่หวั่นสึนามิ ไปใช้สิทธิเต็มที่

    %E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%A52-1.jpg
    พื้นที่สตูลเฝ้าระวังเตือนภัยสึนามิ ชาวบ้านริมทะเลไม่หวั่นคำเตือนออกไปใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าจังหวัดสตูลจะเป็นหนึ่งใน 6 จังหวัดฝั่งอันดามันที่มีประกาศเตือนเฝ้าระวังภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภัยสึนามิหลังมีหนังสือแจ้งเตือนเมื่อค่ำวานนี้ แต่ก็มิทำให้ประชาชน ได้เดินทางมาที่หน่วยเลือกที่ 2 ในเขตพื้นที่ที่ 1 พื้นที่บริเวณหมู่ที่ 2 บ้านตันหยงโป ตำบลตันหยงโป อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งส่วนใหญ่จะอาชีพทำการประมงต่างออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้าหลังเปิดหีบจนถึง ณ เวลาในปัจจุบันนี้ชาวบ้านยังทยอยออกมาใช้สิทธิแบบไม่หวั่นกลัว ภัยสึนามิแม้มีคำเตือนเฝ้าระวังก็ตาม

    ด้านนายวินัย งะสมัน อายุ 63 ปี ชาวบ้านออกมาใช้สิทธิ กล่าวว่า ตนเองได้รับข่าวสารการแจ้งเตือนเมื่อคืนนี้แล้ว และในวันนี้ก็ยังคงเฝ้าระวังติดตามข่าว และก็ยังพาครอบครัวออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะถือว่าจุดพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้มีหอเตือนภัยตั้งอยู่กลางหมู่บ้าน หากเกิดภัยสึนามิตนเองก็ได้หลบหนีได้ทัน แต่ก็ขอออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะ 5 ปีแล้วที่ไม่มีการเลือกตั้ง

    ด้านนายสะอาด ฮะยีบิลัง กำนันบ้านตันหยงโป ที่ดูแลเขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 2 กล่าวว่า สึนามิรับทราบข่าวแล้ว ซึ่งพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ก็เสี่ยงแต่ถึงอย่างไรชาวบ้าน ชาวประมงก็ไม่หวั่นเดินทางออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาต่างๆยังไม่มี ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่นี้มีประมาณ 300 ครัวเรือน และบ้านเรือนปลูกริมชายฝั่งกว่า 70 ครัวเรือนสำหรับจังหวัดสตูล การเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดสตูลมี 2 เขตเลือกตั้ง ผู้สมัครเขต 1 จำนวน 29 คน, เขต 2 จำนวน 31 คน ถือว่ามีผู้สมัครเยอะสุดในการเลือกตั้งที่มีมา

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2562

    พี่น้องเมืองช้างไม่หวั่น ฝนตกยังออกมาใช้สิทธิ

    %E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C-1.jpg

    แม้ฝนจะโปรยปราย พี่น้องประชาชนเมืองช้างไม่หวั่น ออกมาใช้สิทธิอย่างคึกคัก

    บรรยากาศการเลือกตั้งที่ จ.สุรินทร์ เป็นไปด้วยความคึกคัก ประชาชนต่างออกมาใช้สิทธิอย่างมากมาย นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้เดินทางมาตรวจหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนหนองโตงสุรวิทยาคม หน่วยเลือกตั้งที่ 23-24 เขต 1 ซึ่งใกล้หน่วยทหารพบว่าเหตุการณ์ทั่วไปปกติ นอกจากนี้ต่างอำเภอมีประชาชนจำนวนมากมาต่อแถวใช้สิทธิ อาทิ คุณยายวัย 82 ปีที่มารอเข้าคูหาตั้งแต่เวลา 06.00 น. เพื่อหวังว่าตัวเองจะได้เข้าคูหาเลือกตั้งเป็นคนแรก

    ในขณะที่เมื่อคืนฝนตกหนักเกือบทุกพื้นที่ในจังหวัดสุรินทร์ โดยเฉพาะอำเภอสังขะ อำเภอศรีณรงค์ และอำเภอพนมดงรัก มีพายุฤดูร้อน ทำให้บ้านเรือนเสียหาย 100 กว่าหลังคาเรือน และในช่วงเช้า ฝนตกโปรยปราย ที่หน่วยเลือกตั้งบ้านโนนระเวียง ม.6 ตำบลทุ่งกุลา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ประชาชนยังตื่นตัวออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง โดยไม่หวั่นกับสายฝน

    โดย จ.สุรินทร์ มีเขตเลือกตั้ง 7 เขต มีประชากรที่มีสิทธิในการเลือกตั้ง 1,397,180 คน มี 7 เขตเลือกตั้ง และมีผู้สมัครส.ส. จำนวน 234 คน


    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2562

    “สุวัจน์”วอนทุกฝ่าย ยอมรับผลการเลือกตั้ง

    3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2_%E0%B9%91%E0%B9%99%E0%B9%90%E0%B9%93%E0%B9%92%E0%B9%94_0023-780x405.jpg

    “สุวัจน์” แกนนำพรรค ชพน. วอน ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งเพื่อประเทศชาติเดินหน้า

    ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 157 ศาลาหลังหอระฆังวัดหลักร้อย ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนาพร้อมด้วยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ได้เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยนายสุวัจน์ และนายเทวัญ อยู่ในลำดับที่ 284 และ 285 อยู่บ้านเลขที่ 2222/2 ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมาจังหวัดนครราชสีมา โดยนายสุวัจน์ฯและนายเทวัญฯต่อแถวรอใช้สิทธิ์นานกว่าครึ่งชั่วโมงเนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิรอคิวก่อนหน้านี้มีจำนวนมาก

    นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า ตนดีใจที่เห็นประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม อยากให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้งเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลตามสูตรต่างๆที่ออกมานั้น ตนยังไม่ทราบขอดูผลการเลือกตั้งก่อนว่าจะออกมาอย่างไร และยังไม่ได้รับการทาบทามหรือพูดคุยจากพรรคการเมืองใด โดยในช่วงเย็นวันนี้บรรดาแกนนำพรรคก็จะไปรวมตัวกันที่พรรคชาติพัฒนาที่กรุงเทพ เพื่อฟังผลการเลือกตั้งพร้อมกัน

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐบีบหนัก!! คว่ำบาตรธนาคารเวเนฯ กดดันตะเพิดมาดูโร่


    วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2562
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวเมืองวิตกปัญหาน้ำท่วมในสหรัฐ คาดว่าเสียหายกว่าพันล้านดอลลาร์

    1553504115026-960x0.jpg

    ชาวเมืองวิตกปัญหาน้ำท่วมในสหรัฐ คาดว่าเสียหายกว่าพันล้านดอลลาร์

    มิสซูรี 25 มี.ค.- สถานการณ์น้ำท่วมยังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภาคกลางของสหรัฐ ระดับน้ำท่วมแม่น้ำมิสซูรีที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน ทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลัง คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่าพันล้านดอลลาร์ เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศเตือนอันตรายจากภาวะน้ำท่วมจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนพฤษภาคม

    ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่รัฐเนแบรสกา มิสซูรี และแคนซัส เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมแม่น้ำมิสซูรี แต่ในปีนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จนทำให้ผู้อยู่อาศัยพากันกังวล ระดับน้ำที่มิสซูรีมาอยู่ที่ 9.8 เมตรและมีการนำกระสอบทรายมาวางกั้นแม่น้ำกับชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัย 1,400 คน โดยส่วนใหญ่เลือกอพยพออกจากพื้นที่ ที่รัฐเนแบรสกามีรายงานบ้านเรือน 2,000 หลัง และสถานธุรกิจ 340 แห่งเสียหายและถูกทำลายหมด รวมทั้งทรัพย์สิน ปศุสัตว์ และพืชผล คิดเป็นมูลค่า 1,400 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก สถานีอุตุนิยมวิทยาสหรัฐคาดว่า อุทกภัยที่ส่งผลกระทบประชาชนหลายล้านคนจะเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนพฤษภาคม .- สำนักข่าวไทย


    นายกฯอิสราเอลย่นกำหนดเยือนสหรัฐ หลังเหตุจรวดยิงโจมตี

    1553500812087-960x0.jpg
    วอชิงตัน 25 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แถลงวันนี้ว่าเขาต้องย่นระยะเวลาในการเยือนกรุงวอชิงตันของสหรัฐ ภายหลังเหตุยิงจรวดโจมตีอิสราเอล

    นายเนทันยาฮูเรียกเหตุยิงจรวดจากฉนวนกาซาโจมตีใส่บ้านเรือนทางภาคกลางของอิสราเอลเมื่อเช้าวันจันทร์ว่าเป็นการโจมตีที่ชั่วร้ายและประกาศจะตอบโต้กลับให้สาสม นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูกล่าวว่าเขาจะเดินทางกลับอิสราเอลเพื่อจัดการกับเหตุดังกล่าวภายหลังพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจอิสราเอลกล่าวว่า จรวดยิงโดนบ้านเรือนผู้อยู่อาศัยในชุมชนมิชเมเรตทางเหนือของเมืองคีฟาร์ซาบา ทำให้เกิดไฟลุกไหม้และทำลายบ้านพังทั้งหลัง มีผู้บาดเจ็บ 7 คน ขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างว่าก่อเหตุ .-สำนักข่าวไทย

    ฝรั่งเศสเปิดสอบเหตุสตรีชราหัวแตก ในประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง

    1553501279238-960x0.jpg

    นีซ 25 มี.ค.- อัยการฝรั่งเศสเปิดสอบสวนเรื่องนักเคลื่อนไหวสตรีสูงวัยบาดเจ็บศีรษะแตกระหว่างร่วมการประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองที่เมืองนีซเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    อัยการเมืองนีซเผยว่า กำลังสอบสวนอย่างเต็มที่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับนางเจอนีวิแอ เลอเก นักเคลื่อนไหวตัวยงวัย 73 ปี เพราะการที่ยังร่วมชุมนุมประท้วงทั้งที่ทางการเตือนให้สลายตัวถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ช่วงที่เจ้าหน้าที่แพทย์นำตัวเธอออกจากที่ประท้วง เห็นศีรษะเธอมีเลือดไหลแต่ยังมีสติอยู่ และยังไม่ชัดเจนว่าเธออยู่ในสถานที่ห้ามประท้วงหรืออยู่วงนอกในช่วงที่ตำรวจเข้าสลายผู้ประท้วง

    บุตรสาวเผยในภายหลังว่า มารดาศีรษะแตกหลายแห่งและมีภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง ทนายความเผยว่า ครอบครัวจะยื่นฟ้องทางการอย่างเป็นทางการโดยเร็วที่สุดข้อหาใช้ความรุนแรงกับผู้อ่อนแอ โดยจะระบุชื่อผู้ว่าการจังหวัดอาลป์-มารีตีม สถานที่ตั้งเมืองนีซในคำฟ้องที่จะยื่นวันนี้ ทนายอ้างด้วยว่า นางเลอเกบาดเจ็บหนักมาก แต่อาการทรงตัวและยังรู้สึกตัวอยู่ ภาพนิ่งและคลิปที่ส่งต่อในโลกออนไลน์เห็นนางเลอเกถือธงสายรุ้งมีคำว่าสันติภาพ เธออยู่ในกลุ่มแอตแทก (Attac) ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมทางสังคม ทางกลุ่มโพสต์ข้อความในเว็บไซต์เรียกร้องให้เปิดการสอบสวนว่าใครทำร้ายเธอ

    ประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครงให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์นีซ-มาร์แตงในวันนี้ ขอให้เธอหายดีโดยเร็ว พร้อมกับฝากเตือนว่าคนไม่แข็งแรงไม่ควรไปอยู่ในสถานที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นที่ห้ามประท้วงเพราะอาจถูกผลักไปผลักมา ไม่ควรพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์เช่นนั้น ด้านนางนิโกล เบล์ลูเบต์ รัฐมนตรียุติธรรมให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวีขอให้นางเลอเกหายดีโดยเร็ว แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ที่มีคนจงใจไปชุมนุมประท้วงในสถานที่ที่ทางการห้าม และเมื่อทางการเตือนให้สลายตัวก็ยังไม่ทำตาม ซึ่งเป็นการทำผิดกฎหมาย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงอยู่ในบริบทนี้ นางเบล์ลูเบต์เผยด้วยว่า ตั้งแต่การประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนจนถึงขณะนี้ มีคนถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดแล้วราว 2,000 คน ร้อยละ 40 ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 1 เดือนถึง 3 ปี ที่เหลือร้อยละ 60 ถูกตัดสินทำงานบริการสังคม รอลงอาญา หรือทำโทษที่ไม่ถูกควบคุมตัว.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯ นิวซีแลนด์ สั่งสอบสวนอิสระเรื่องยิงมัสยิด

    1553487321205-960x0.jpg

    เวลลิงตัน 25 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ สั่งให้เปิดการสอบสวนอิสระเรื่องเหตุยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ว่าทางการสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นได้หรือไม่

    นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นเผยกับสื่อว่า จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการหลวงซึ่งเป็นคณะสอบสวนทรงอิทธิพลที่สุดตามกฎหมายนิวซีแลนด์ขึ้นสอบสวนว่า เหตุใดคนร้ายคนเดียวจึงสามารถสังหารคนได้มากถึง 50 คน ในการก่อเหตุร้ายที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก จำเป็นต้องค้นหาทุกแง่มุมว่าการก่อการร้ายลักษณะนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และทางการสามารถหยุดยั้งได้หรือไม่ สิ่งที่ต้องตอบคำถามให้ได้คือ ทางการควรมีข้อมูลมากกว่านี้หรือไม่ แม้นิวซีแลนด์ไม่ใช่รัฐสอดแนม แต่มีคำถามหลายอย่างที่ต้องการคำตอบ อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ยืนยันจะไม่นำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้กับนายเบรนตัน แฮร์ริส แทร์เรนต์ ชาวออสเตรเลียวัย 28 ปีที่ถูกจับกุมหลังเกิดเหตุยิงมัสยิดและถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม

    หน่วยงานข่าวกรองนิวซีแลนด์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังเกิดเหตุสลดใจดังกล่าวว่า มัวแต่จับจ้องภัยจากกลุ่มมุสลิมสุดโต่ง แต่เหยื่อในเหตุยิงสะเทือนขวัญครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม โดยฝีมือของชายชาตินิยมผิวขาวที่มีความเชื่อฝังหัวว่า มุสลิมกำลังรุกรานโลกตะวันตก.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯนิวซีแลนด์ แถลงร่นการเยือนจีนในสัปดาห์หน้า

    1553498898731-960x0.jpg
    เวลลิงตัน 25 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ประกาศวันนี้ว่า การเยือนจีนที่วางแผนมานานจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่ได้ร่นระยะเยือนจีนจากเหตุยิงที่มัสยิดในไครสต์เชิร์ช

    นางอาร์เดิร์นกล่าวว่าเธอจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งวันอาทิตย์นี้ จากนั้นจะมีกำหนดหารือตลอดทั้งวันจันทร์ กับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนประเทศหุ้นส่วนทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ รวมถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนเดินทางกลับนิวซีแลนด์ในวันถัดไป นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นกล่าวว่า เธอไม่ต้องการอยู่ในต่างประเทศนานหลายวัน ในช่วงที่นิวซีแลนด์เพิ่งเผชิญผ่านเหตุการณ์ยิงที่เมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อ 15 มีนาคม มีผู้เสียชีวิต 50 คน แถลงการณ์ที่มีต่อผู้สื่อข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้แผนการเยือนจีนมีกำหนดหลายวัน รวมถึงตัวแทนภาคธุรกิจ แต่จากสถานการณ์ในนิวซีแลนด์ปัจจุบันทำให้ต้องร่นกำหนดการลง ครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกที่นางอาร์เดิร์นเยือนจีนตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปลายปี 2560 นางอาร์เดิร์นย้ำว่าการเยือนจีนครั้งนี้มีความสำคัญและนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญในความสัมพันธ์กับจีนเป็นภารกิจลำดับแรก โดยเตรียมหารือการค้าทวิภาคีและแนวทางรับมือสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง .-สำนักข่าวไทย

    นักเศรษฐศาสตร์อเมริกัน มองแนวโน้วเศรษฐกิจสหรัฐแย่ลง

    1553489488963-960x0.jpg
    วอชิงตัน 25 มี.ค.- ผลสำรวจที่เผยแพร่วันนี้พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐแย่ลงจากเดิม เพราะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว และข้อพิพาทการค้ายังยืดเยื้อ

    สมาคมแห่งชาติเพื่อเศรษฐศาสตร์ธุรกิจเผยรายงานรายไตรมาสว่า นักเศรษฐศาสตร์ 55 คนเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐมาถึงจุดเปลี่ยนเว้า (Inflection Point) ของวัฏจักรเศรษฐกิจ เป็นการเข้าสู่จุดเปลี่ยนจากการหดตัวของเศรษฐกิจในอัตราสูงเป็นการหดตัวในอัตราที่ลดลงแต่ยังไม่ถึงขั้นฟื้นตัว โดยคาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ที่แท้จริงอยู่ที่ร้อยละ 2.4 ลดลงสามในสิบจากที่คาดการณ์เมื่อเดือนธันวาคม และจะชะลอลงเหลือร้อยละ 2 ในปีหน้า ผู้ตอบสามในสี่ปรับลดประมาณการณ์จีดีพีและเชื่อว่านโยบายการค้าและเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงชะลอตัว อย่างไรก็ดี โอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเวลาอันใกล้ยังต่ำอยู่มาก

    นักเศรษฐศาสตร์มองว่า มีโอกาสร้อยละ 20 ที่จะเศรษฐกิจจะเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ และมีโอกาสร้อยละ 35 ที่จะเริ่มในปี 2563 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กลับลำนโยบายเมื่อเดือนมกราคมว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปในอนาคตอันใกล้ ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขึ้นสามครั้ง นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า การขึ้นค่าจ้างเป็นปัจจัยกระทบเศรษฐกิจมากที่สุด แม้คาดว่าปีนี้จะขึ้นเพียงร้อยละ 3 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเป็นไปตามเป้าหมายเฟดที่ร้อยละ 2 ส่วนยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐคาดว่าจะลบสถิติ 914,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28.86 ล้านล้านบาท) ในปีก่อน เป็น 978,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30.88 ล้านล้านบาท) ในปีนี้ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ใช้นโยบายภาษีเข้มงวดกับจีนแล้วก็ตาม.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือส่งคนไป สนง.ประสานงานเกาหลีแล้ว หลังเรียกกลับไม่กี่วันก่อน

    1553498204115-960x0.jpg
    โซล 25 มี.ค.- กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แจ้งวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้ส่งเจ้าหน้าที่กลับไปยังสำนักงานประสานงานเกาหลีที่เมืองเกซองแล้วในวันนี้ หลังจากเรียกกลับไปเมื่อไม่กี่วันก่อน

    กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือจำนวนหนึ่งกลับมาทำงานโดยให้เหตุผลว่าต้องกลับมาทำงานตามปกติ เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จึงได้หารือที่สำนักงานดังกล่าวในเช้าวันนี้ และจะประสานงานกันต่อไปตามปกติ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือไม่ได้ชี้แจงในรายละเอียดว่าเหตุใดจึงกลับมา หรือเหตุใดจึงกลับไปในตอนต้น

    นายชอน เฮซอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้บอกผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งว่า กำลังถอนเจ้าหน้าที่ออกจากสำนักงานประสานงานในเมืองเกซอง ทางตอนใต้ของเกาหลีเหนือตามที่ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา และไม่สนใจว่าเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จะยังประจำการที่สำนักงานดังกล่าวหรือไม่ สำนักงานประสานงานแห่งนี้เพิ่งเปิดเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน หลังจากประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือประชุมสุดยอด (ซัมมิต) ครั้งที่สาม ตามหลังซัมมิตในเดือนเมษายนและพฤษภาคม

    ผู้นำเกาหลีใต้พยายามดึงให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะเจรจาโดยใช้โครงการพัฒนาระหว่างสองเกาหลีเป็นมาตรการจูงใจ เช่น การเปิดนิคมอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวข้ามพรมแดน แต่หลังจากซัมมิตนายคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐที่กรุงฮานอยของเวียดนามจบลงโดยไร้ข้อตกลงเมื่อปลายเดือนก่อน ทำให้อนาคตกระบวนการเจรจานิวเคลียร์เกาหลีเหนือเริ่มสั่นคลอน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ในวันขึ้นปีใหม่ปีนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจหาหนทางใหม่ในการปกป้องอธิปไตยของประเทศและผลประโยชน์สูงสุดของรัฐหากสหรัฐยังไม่ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร.- สำนักข่าวไทย

    ผู้คนนับร้อยร่วมแสดงพลังหนุนยุโรปในบรัสเซลส์

    1553486767786-960x0.jpg
    บรัสเซลส์ 25 มี.ค.- ประชาชนหลายร้อยคน เดินขบวนในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแสดงพลังสนับสนุนสหภาพยุโรป(อียู) ในขณะที่สหราชอาณาจักรเตรียมการออกจากสมาชิกอียู

    การเดินขบวนเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในยุโรปเริ่มเคลื่อนขบวนใกล้กับศาลกรุงบรัสเซลส์และไปตามระยะทาง 2 กิโลเมตร ยังอาคารรัฐสภายุโรป การชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนอียูมีขึ้นในวันเดียวกับที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษตกอยู่ในภาวะชะงักงันจากความขัดแย้งกับสมาชิกสภาร่วมพรรคอนุรักษ์นิยมและผู้เคลื่อนไหวเบร็กซิท อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญปฏิเสธข่าวตามที่สื่อรายงานว่า รัฐมนตรีบางกลุ่มวางแผนกันเพื่อโค่นนางเมย์ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีเมย์แถลงกับผู้นำประเทศสมาชิกอียู 27 ประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขอเลื่อนกำหนดวันเบร็กซิทออกไปจากสิ้นเดือนนี้ ซึ่งฝ่ายอียูตกลงยืดเวลาให้จนถึง 12 เมษายนนี้ .- สำนักข่าวไทย


    ปารีสเตรียมจัดพิธีอย่างยิ่งใหญ่ ต้อนรับผู้นำจีนวันนี้

    1553487623393-960x0.jpg
    ปารีส 25 มี.ค.- ทางการกรุงปารีสของฝรั่งเศส เตรียมการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้การต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่มีกำหนดเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในวันนี้

    ปี 2562 นับเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับฝรั่งเศสครบรอบ 55 ปี และฝรั่งเศสให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเยือนของประธานาธิบดีจีน กรุงปารีสเตรียมพิธีต้อนรับผู้นำจีนขึ้นที่อาร์กเดอทรียงบนถนนฌองเซลีเซ่ โดยประดับธงชาติจีนและฝรั่งเศสตามรายทางแล้ว ฝรั่งเศสเป็นจุดหมายที่สามของประธานาธิบดีสีตามกำหนดการเยือน 3 ประเทศในยุโรป โดยเริ่มตั้งแต่กรุงโรมของอิตาลีเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว และเยือนโมนาโกในวันอาทิตย์ ประธานาธิบดีสีได้เข้าเฝ้าเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 แห่งโมนาโก เพื่อกระชับความสัมพันธ์จีน-โมนาโก โดยนับเป็นประธานาธิบดีจีนคนแรกที่เดินทางเยือนโมนาโก หลังจากจีนและโมนาโกสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมากว่า 20 ปี ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียมด้วยความจริงใจและเป็นมิตรต่อกัน .-สำนักข่าวไทย

    “สี จิ้นผิง” และภริยา เข้าเฝ้าเจ้าชายแห่งโมนาโก

    1553488939394.jpg
    โมนาโก 25 มี.ค.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พร้อมนางเผิง ลี่หยวน ภริยา เข้าเฝ้าเจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 และเจ้าหญิงชาร์ลีน ในระหว่างการเยือนประเทศโมนาโกเมื่อวานนี้

    โดยผู้นำจีนได้มอบหุ่นสตัฟฟ์แพนด้าและจักรยานสองคันเป็นของขวัญให้แก่พระโอรสและพระธิดาของพระองค์ด้วย การเยือนโมนาโกของผู้นำจีนครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเยือนหลายประเทศในยุโรป โดยนายสี นับเป็นผู้นำจีนคนแรกที่เยือนโมนาโก นับตั้งแต่ที่ทั้งสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อปี 2538.-สำนักข่าวไทย

    เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสด็จเยือนคิวบา

    1553485259744.jpg
    เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์เสด็จเยือนคิวบา

    คิวบา 25 มี.ค.- เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เริ่มการเสด็จเยือนคิวบาเป็นครั้งแรก ทั้งสองนับเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษพระองค์แรก ที่เสด็จเยือนคิวบา ซึ่งปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์

    โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ จะทรงร่วมรับประทานอาหารค่ำกับประธานาธิบดีมิเกล ดิอัซ กาแนล ผู้นำคนใหม่ของคิวบา แต่ไม่มีกำหนดพบหารือกับนายราอูล คาสโตร ที่ยังคงดำรงตำแหน่งประธานพรรรคคอมมิวนิสต์คิวบา รวมทั้งมีกำหนดเสด็จเยี่ยมชมฟาร์มออร์แกนิค ศูนย์วิจัยชีวการแพทย์ สถานที่ประวัติศาสตร์ และพบปะกับบรรดานักธุรกิจของคิวบา.-สำนักข่าวไทย

    เครือข่ายสื่อนอกตั้งสมมติฐานที่น่าจะเกิดและไม่เกิด หลังเลือกตั้งไทยวานนี้

    1553478892829-960x0.jpg

    กรุงเทพฯ 25 มี.ค.- เอเชียนิวส์เน็ตเวิร์ก หรือเอเอ็นเอ็น (ANN) ซึ่งเป็นการรวมตัวขององค์กรสื่อ 22 แห่งในเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ครอบคลุมประชากร 2,000 ล้านคนใน 20 ประเทศ ตั้งสมมติฐานการเมืองไทยหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อวานนี้

    นายค็อด ซาตรูซายาง บรรณาธิการบริหารเอเอ็นเอ็นระบุในบทความว่า การเลือกตั้งไทยเมื่อวานนี้มีผู้ออกใช้สิทธิจำนวนมากเพราะต้องการให้เสียงของตนมีความหมาย นายซาตรูซายางได้ตั้งสมมติฐานหลายอย่างที่น่าจะเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้หลังการเลือกตั้ง

    พรรคเพื่อไทยได้คะแนน 376 เสียงขึ้นไป : สมมติฐานนี้มีความเป็นไปได้น้อย เพราะการที่พรรคเพื่อไทยพรรคเดียวจะได้ สส.376 คนจากทั้งหมด 500 คน เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก และระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ยิ่งทำให้เป็นไปไม่ได้ หากเกิดขึ้นจริงพรรคเพื่อไทยจะได้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีและตั้งรัฐบาล สิ่งที่อาจเกิดขึ้นตามมาคือรัฐบาลปัจจุบันยอมถอย และสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้มากกว่าคือศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ฐานทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและอาจยุบพรรคเพื่อไทยด้วย

    พรรคเพื่อไทยและพันธมิตรได้คะแนน 250 เสียงแต่ไม่มากพอจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี : สมมติฐานนี้มีความเป็นไปได้ ซึ่งจะทำให้เกิดทางตันและเกิดการเมืองแบบไม่ชัดเจน สิ่งที่อาจตามมาคือพรรคเพื่อไทยและพันธมิตรครองเสียงข้างมากในสภา แต่นายกรัฐมนตรีคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือหากไม่มีฝ่ายใดมีเสียงมากพอที่จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี รัฐบาลปัจจุบันอาจจะไม่ให้เปิดสภาและบริหารประเทศไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ แต่สิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นคือ พรรคเพื่อไทยสามารถจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์

    พล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเพราะพรรคพลังประชารัฐและพันธมิตรได้เสียงมากพอ : สมมติฐานนี้ไม่ไกลจากความเป็นจริง ฝ่ายนี้ต้องได้ สส. 126 เสียงเพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี โดยอาจได้เสียงจากพรรคประชาธิปัตย์บางคนที่แปรพักตร์มา เพราะหัวหน้าพรรคประกาศไว้แล้วว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หากสมมติฐานนี้เป็นจริงรัฐบาลเสียงข้างน้อยของ พล.อ.ประยุทธ์คงไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาจได้เห็นการเลือกตั้งใหม่ในปีหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด อาจเห็นคนไม่พอใจออกมาชุมนุมตามท้องถนน และหากถึงจุดวิกฤตก็มีการพูดถึงความเป็นไปได้ที่ทหารอีกกลุ่มหนึ่งจะทำการรัฐประหารเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

    รัฐสภาที่ไม่มีพรรคใดสามารถจัดตั้งรัฐบาล : สมมติฐานนี้จะเกิดขึ้นเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ทำตามที่ประกาศไว้ว่าจะไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยและไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคอนาคตใหม่ทำตามที่ประกาศไว้ว่าจะไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ รัฐสภาไทยชุดใหม่จะไม่มีพรรคใดที่สามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีและจัดตั้งรัฐบาลได้ สมมติฐานนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นมากที่สุดแต่ก็เป็นไปได้ อีกทางหนึ่งศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่หลังเลือกตั้ง หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งอาจแจกใบแดงจนจำนวน สส.ในสภาไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่จะเปิดสภาได้ สิ่งที่จะตามมาคือทหารจะบริหารประเทศต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้.-สำนักข่าวไทย

    รายงานอัยการพิเศษสรุปทรัมป์ไม่ได้คบคิดรัสเซียเลือกตั้งปี 59

    1553475102566-960x0.jpg

    วอชิงตัน 25 มี.ค.- รายงานสรุปของอัยการพิเศษคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้คบคิดกับรัสเซีย แต่ไม่ได้สรุปว่าขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตตอบทันทีว่า ไม่มีการคบคิด ไม่มีการขัดขวาง


    นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ใช้เวลาสองปีสอบสวนคดีรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 ระบุในรายงานสรุปที่นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมเป็นผู้ทำหนังสือสรุปต่อรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่ได้คบคิดกับรัสเซีย แต่ไม่ได้สรุปว่าประธานาธิบดีขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เท่ากับยังไม่ทำให้ประธานาธิบดีพ้นผิดจากข้อกล่าวหา ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ที่มักตราหน้าการสอบสวนนี้ว่าเป็นการล่าแม่มดตอบโต้ว่า เป็นเรื่องน่าละอายที่ประเทศต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ เป็นการลงบันทึกผิดกฎหมายที่ล้มเหลว เขาทวีตว่า ไม่มีการคบคิด ไม่มีการขัดขวาง พ้นผิดเต็มตัว ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่ต่อไป

    สส.พรรคเดโมแครตหลายคนมองว่า การที่หนังสือสรุปของนายบาร์ระบุว่าไม่มีหลักฐานมากพอจะยืนยันว่าประธานาธิบดีกระทำความผิดขัดขวางกระบวนการยุติธรรมนั้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องพิสูจน์ให้สิ้นสงสัยว่าบุคคลที่กระทำโดยมีเจตนาทุจริตพัวพันกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เพราะยังคงมีข้อสงสัยว่านายทรัมป์ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งและประธานาธิบดีในปัจจุบันมีตกลงประนีประนอมใด ๆ หรือไม่.-สำนักข่าวไทย

    นายกฯอังกฤษจะประชุม ครม.วันนี้ท่ามกลางข่าวจะถูกล้ม

    1553483814147-960x0.jpg
    ลอนดอน 25 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษจะประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ท่ามกลางกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีบางคนเตรียมยึดอำนาจเธอ เพราะเรื่องสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท ขณะที่ สส.เตรียมเปิดอภิปรายวันนี้เรื่องเบร็กซิทว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

    ทำเนียบนายกรัฐมนตรียืนยันว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีจะมีขึ้นในเวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลาอังกฤษ ตรงกับเวลา 17.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทมส์อ้างว่า ได้คุยกับรัฐมนตรีอาวุโส 11 คนที่ยืนยันว่าต้องการให้นายกรัฐมนตรีเมย์หลีกทางให้ผู้นำใหม่และจะเผชิญหน้ากับเธอในการประชุมวันนี้ แต่รัฐมนตรีที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้เป็นผู้นำรักษาการอย่างนายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและผู้สนับสนุนเบร็กซิทตัวยงยืนยันว่า ยังไม่เวลาเปลี่ยนตัวหัวหน้ารัฐบาล ด้านหนังสือพิมพ์เดอะซันที่สนับสนุนเบร็กซิทและมียอดจำหน่ายสูงสุดของประเทศเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเมย์ประกาศในวันนี้ว่า จะลาออกทันทีที่สภาผ่านความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิทของเธอและอังกฤษออกจากอียู

    ขณะเดียวกัน สส.อังกฤษจะเปิดการอภิปรายในวันนี้และคาดว่าจะมีการลงมติในวันพุธต่อร่างแก้ไขที่นำเสนอโดยกลุ่ม สส.อาวุโสของหลายพรรค หลังจากคว่ำข้อตกลงเบร็กซิทของนายกรัฐมนตรีเมย์ไปแล้วสองครั้ง หาก สส.ตกลงกันได้ก็จะลงมติทางเลือกหลายอย่าง มีตั้งแต่ล้มเลิกเบร็กซิทไปจนถึงจัดการลงประชามติครั้งใหม่ว่าอังกฤษจะยังอยู่ในตลาดร่วมยุโรปหรือในสหภาพศุลกากรยุโรปหรือไม่ จากนั้น สส.อาจผลักดันให้ผลการลงมติที่ไม่มีผลผูกพันนี้กลายเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป นายสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีเบร็กซิทเตือนผ่านการให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) ว่า อาจต้องมีการยุบสภาจัดการเลือกตั้งใหม่ หากสภาสั่งให้รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมทำในสิ่งที่ขัดต่อนโยบายที่ประกาศไว้ในการเลือกตั้งปี 2560.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตือนเหนือ-อีสาน-ออก-กลาง รับมือพายุฤดูร้อน

    %E0%B8%9B%E0%B8%A0.-2.jpg

    ปภ.ประสานจังหวัดเหนือ-อีสาน-ออก-กลาง เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 25-27 มีนาคม 2562

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง จะเกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะอากาศของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรก ลูกเห็บตกบางพื้นที่ และฟ้าผ่า ช่วงระหว่างวันที่ 25 – 27 มีนาคม 2562 โดยจะเริ่มส่งผลกระทบ ดังนี้

    วันที่ 25 มีนาคม 2562
    ภาคเหนือ ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และบุรีรัมย์
    ภาคกลาง ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
    ภาคตะวันออก ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ช่วงวันที่ 26 – 27 มีนาคม 2562
    ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์
    ภาคกลาง ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา
    ภาคตะวันออก ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และตราด

    นายชยพล กล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง งดเว้นการใช้โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดบริเวณที่โล่งแจ้งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง เพื่อป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่า ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562

    พายุฤดูร้อน ถล่มสวนทุเรียนภูเขาไฟพังยับ

    Resize-of-DSC_3509-768x513.jpg

    พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ พังยับ – ผู้ว่าฯ เร่งเข้าไปช่วยเหลือด่วน เผย 3 อำเภอ โดนพายุบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 70 หลัง

    นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายอภิชาติ ศรีเหรา จังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาตรวจสอบความเสียหายของสวนทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งเป็นของ นายเพ็ง ใจเอื้อ อายุ 62 ปี เนื่องจากว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 23 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา ได้เกิดลมพายุฤดูร้อนพัดเข้ามาในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ส่งผลให้สวนทุเรียนของนายเพ็ง ได้รับความเสียหาย โดยผลผลิตทุเรียนที่กำลังโตได้ถูกลมพายุพัดโหมกระหน่ำอย่างหนักทำให้ลูกทุเรียนหล่นลงมากองกับพื้นจำนวนมาก ต้นทุเรียนโค่นล้มเสียหายหลายสิบต้น ซึ่งนายเพ็ง ได้นำเอาทุเรียนอ่อนที่ร่วงหล่นลงมาจากต้นมากองรวมกันไว้ และบางส่วนได้แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ผ่านไปมา

    นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ตนรับทราบข้อมูลจากนายเพ็งว่า พายุเกิดเป็นประจำทุกปี เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เนื่องจากว่า ผลผลิตทุเรียนกำลังเติบโต เบื้องต้นตนได้สั่งการให้นายอำเภอศรีรัตนะและเกษตรอำเภอร่วมกันวางมาตรการในการเข้าไปให้การช่วยเหลือ แต่ว่าความเสียหายอยู่ในแวดวงจำกัด เพราะว่าเกิดเหตุวาตภัยใน 3 อำเภอ จะมีสวนทุเรียนแห่งนี้ที่เดียวเท่านั้นได้รับความเสียหาย ตนให้เร่งทำการสำรวจเพื่อจะได้มีมาตรการช่วยเหลือต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงวันที่ 23 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา มี 3 อำเภอได้รับผลกระทบจากการเกิดพายุฤดูร้อน ประกอบด้วย อ.ศรีรัตนะ อ.ปรางค์กู่ และ อ.วังหิน มีบ้านเรือนของชาวบ้านได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 73 หลังคาเรือน โดยในจำนวนนี้มีบ้านเรือนเสียหายหนักมากจำนวน 9 หลัง ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้สั่งการให้เร่งทำการตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการอย่างเร่งด่วนแล้ว

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562

    ชาวขามสะแกแสง ขาคแคลนน้ำดิบผลิตประปา

    %B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81.jpg

    ชาวขามสะแกแสงโคราช เดือดร้อนหนัก ประสบปัญหาภัยแล้งน้ำดิบผลิตประปาแห้งขอด ซ้ำร้ายขุดน้ำบาดาลยังเจอน้ำเค็มอีก

    สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงขยายพื้นที่ออกไปมากขึ้น ล่าสุด พบว่าชาวบ้านหมู่ที่ 5 ต.ชีวิก อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งทำให้ไม่มีน้ำเหลือเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค จากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณสระน้ำประปาหมู่บ้านพบว่าไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่เลยแม้แต่หยดเดียว ต้องใช้การขุดน้ำบาดาลเพื่อมาทำประปาโดยการทำเนินดินชั่วคราวในลักษณะไม่มั่นคงสักเท่าไรนัก ซึ่งจากการสอบถามนางบรรจง หวังแลกลาง ชาวบ้านหนองแหน เปิดเผยว่าที่หมู่บ้านได้ประสบปัญหาภัยแล้งมาติดต่อกันหลายปี แต่มาในปีนี้ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดไม่มีน้ำเหลือให้ทำประปาหมู่บ้านเลย ต้องใช้น้ำบาดาลที่เค็มมาทำประปาแก้ขัดไปก่อนส่วน ซึ่งแรงดันน้ำก็มีบ้างไม่มีบ้าง บางวันก็หยุดไหลเนื่องจากน้ำบาดาลมีไม่พอทำประปา น้ำดื่มก็ต้องซื้อน้ำเป็นขวดเก็บเอาไว้ใช้ดื่มและทำกับข้าว รวมถึงล้างคราบเกลือที่ติดตัวเมื่ออาบน้ำเสร็จ ซึ่งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

    ส่วนที่สำนักสงฆ์มวลชนนิมิต(วัดบ้านหนองแหน) พบว่าสระน้ำบริเวณหลังสำนักสงฆ์ขนาด 5 ไร่เศษ น้ำก็ได้เหือดแห้งไปจนหมดเหลือน้ำเพียงแค่แอ่งน้ำเล็กๆ ซึ่งเครื่องสูบน้ำไม่สามารถดึงน้ำขึ้นมาได้ ขาดแคลนทั้งน้ำกินและน้ำใช้ ต้องซื้อน้ำสัปดาห์ล่ะ 200-300 บาท เพื่อให้เพียงพอสำหรับพระภิกษุ และสามเณร ในการใช้อุปโภคบริโภค ถึงแม้ได้รับความช่วยเหลือบางส่วนจากพุทธศาสนิกชนช่วยเหลือบ้างแต่ก็ไม่เพียงพอโดยจากการสอบถามพระธวัชชัย ขันติโก เปิดเผยว่า ทางวัดประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเป็นอย่างมาก สระน้ำของทางวัดก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ที่ผ่านมาเคยได้รับความช่วยเหลือจาก อบต.ชีวิก นำรถน้ำมาจ่ายน้ำให้กับทางวัดแต่ก็ช่วยอะไรได้ไม่มากพอเนื่องจากทางวัดขาดแคลนถังขนาดใหญ่สำหรับเก็บน้ำ จึงอยากวอนพุทธศาสนิกชนช่วยเหลือ โดยการร่วมทำบุญกับทางวัดผ่านทางธนาคารกสิกรไทย หมายเลขบัญชี 0343392567 ประกายดาว ร่มจันทร์ (ชาวบ้านข้างวัด) หรือติดต่อสอบถามได้ที่โทร 093-370-1207 พระธวัชชัย

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562


    9 จังหวัดเหนือ คุณภาพอากาศ กระทบสุขภาพ

    %E0%B8%84%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99PM2.5-1.jpg

    ปภ. รายงาน 9 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมประสานจังหวัดแก้ไขปัญหาโดยด่วน

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 รวม 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย (ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย) เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม) ลำปาง (ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ตำบลสบป้าด ตำบลบ้านดง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) ลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) แม่ฮ่องสอน (ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน) น่าน (ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ) แพร่ (ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่) พะเยา (ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา) ตาก (ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 67 – 265ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 91 –308 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 142 – 375 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ระดับสีแดง)

    ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ประสาน 9 จังหวัดภาคเหนือเตรียมพร้อมป้องกันปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงดำเนินมาตรการควบคุมการเผาอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะพื้นที่ป่าไม้ เน้นการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบจุดไฟเผาพื้นที่เกษตรกรรมให้กำหนดช่วงเวลาและจัดระเบียบการเผา ประกาศเขตห้ามเผา ส่วนพื้นที่ริมทางหลวง ให้เฝ้าระวังการเผาในเขตริมทางหลวงอย่างเข้มข้น อีกทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงให้พร้อมปฏิบัติการระงับไฟป่าพร้อมประชาสัมพันธ์ผลกระทบของหมอกควันต่อสุขภาพอนามัย และข้อมูลคุณภาพอากาศ สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562

    เหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง และกทม.ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

    16-14.jpg

    กรมอุตุฯ เตือน เหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง และกทม. ฝนฟ้าคะนองลมแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก บางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรง


    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มีผู้เสียชีวิต 19 คน จากน้ำท่วมหนักในอิหร่าน

    1553571010518-960x0.jpg
    เตหะราน 26 มี.ค.- หน่วยฉุกเฉินรายงานว่า เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ของอิหร่าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คน และบาดเจ็บ 94 คน กระทบการจราจรทางถนนหลายสายและทำให้เกิดดินถล่มหลายจุด โดยมีประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกหนักลงมาอีก

    หน่วยกู้ภัยรายงานว่าสภาพน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างนับเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในอิหร่านซึ่งประสบภัยแล้งมานานหลายสิบปี มีรายงานผู้เสียชีวิตทั้งที่ภาคใต้ และภาคตะวันตก หน่วยฉุกเฉินแห่งชาติประสบปัญหาเนื่องจากเป็นเทศกาลวันหยุดปีใหม่ของอิหร่าน ทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนอยู่ในช่วงวันหยุดพักผ่อน คณะกรรมการควบคุมวิกฤตแห่งชาติรายงานว่า จังหวัด 25 แห่ง ใน 31 แห่ง มีปัญหาน้ำท่วมหรือเสี่ยงน้ำท่วม ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานีของอิหร่านออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้ประสบภัย และขอบคุณหน่วยฉุกเฉินและทหารที่เข้าช่วยเหลือในภาวะอุทกภัย .- สำนักข่าวไทย

    ไฟฟ้าดับซ้ำเวเนซุเอลา ครอบคลุม 16 รัฐ

    1553570980115.jpg

    เวเนซุเอลา 26 มี.ค.- เวเนซุเอลาเกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ซ้ำอีก ครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่ถึง 16 รัฐ จากทั้งหมด 23 รัฐ ส่งผลให้ระบบโทรคมนาคมกว่าครึ่งหนึ่งในเวเนซุเอลาใช้การไม่ได้

    ซึ่งประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา กล่าวหาสหรัฐว่าอยู่เบื้องหลังทำให้ไฟฟ้าดับและให้การสนับสนุนนายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ที่พยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มตน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องตามที่ถูกกล่าวหา.-สำนักข่าวไทย

    ไออีเอเตือนการใช้พลังงานพุ่งขึ้นทั่วโลก ยิ่งทำให้อากาศเลวร้ายหนัก

    1553570383561-960x0.jpg

    ปารีส 26 มี.ค.- ทบวงพลังงานระหว่างประเทศ(ไออีเอ)แถลงวันนี้ว่า ปริมาณการใช้พลังงานทั่วโลกพุ่งขึ้นอีกร้อยละ 2.3 เมื่อปีที่แล้ว มากกว่าปริมาณการใช้พลังงานทดแทน ซึ่งช่วยผลักให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกพุ่งขึ้นมากเป็นประวัติการณ์

    รายงานด้านพลังงานโลกและสภาวะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระบุว่า การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 70 มาสองปีแล้ว ส่วนก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 45 ในปริมาณการใช้พลังงานทั้งหมด ขณะที่การใช้พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมที่มีร้อยละ 31 ยังไม่เพียงพอกับปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าที่พุ่งขึ้น ยิ่งผลักไปให้เกิดการใช้พลังงานถ่านหินมากขึ้นและเป็นตัวการก่อคาร์บอน การใช้พลังงานที่ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 33,000 ล้านตัน เมื่อปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับปี 2560 โดยมีระดับมลพิษจากคาร์บอนมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ทั่วโลกต้องการพลังงานมากขึ้นเพราะหลายประเทศมุ่งเน้นการส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นหลัก .-สำนักข่าวไทย

    บ.แคลิฟอร์เนีย เรียกเก็บอะโวคาโด ปนเปื้อนแบคทีเรีย

    1553569629177-960x0.jpg

    แคลิฟอร์เนีย 26 มี.ค.- บริษัทผู้จัดจำหน่ายอะโวคาโดรายใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ประกาศเรียกเก็บอะโวคาโดโดยสมัครใจ หลังจากพบว่าอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียลิสทีเรีย โมโนไซโตจีเนสที่ทำให้เป็นโรคลิสทีเรีย ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตกับสตรีมีครรภ์ เด็ก คนชรา และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

    บริษัทเฮนรีอะวาโดคอร์ปแจ้งว่า การเรียกเก็บนี้เป็นไปเพื่อป้องกันอย่างเต็มที่ หลังจากทางการพบเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวในตัวอย่างผลอะโวคาโดระหว่างการตรวจตามปกติ แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ป่วย อะโวคาโดที่ถูกเรียกเก็บนี้ติดสติกเกอร์บนผลอะโวคาโดว่า Bravocado จำหน่ายอยู่ใน 6 รัฐประกอบด้วยแคลิฟอร์เนีย แอริโซนา ฟลอริดา นิวแฮมป์เชอร์ นอร์ทแคโรไลนา และวิสคอนซิน ส่วนอะโวคาโดนำเข้าจากเม็กซิโกที่บริษัทจัดจำหน่ายไม่อยู่ในข่ายเรียกเก็บ สามารถจำหน่ายและบริโภคได้ตามปกติ ด้านเว็บไซต์สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือเอฟดีเอ (FDA) ลงประกาศของบริษัทเฮนรีอะวาโดคอร์ปไว้ในหมวดบริการสาธารณะ

    สำหรับผู้มีร่างกายแข็งแรง เชื้อแบคทีเรียลิสทีเรีย โมโนไซโตจีเนสอาจทำให้เป็นไข้สูง ปวดศีระษะรุนแรง อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง แต่หากเป็นสตรีอาจถึงขั้นแท้งบุตร หากเป็นเด็กเล็ก คนชรา และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอาจถึงขั้นเสียชีวิต.- สำนักข่าวไทย


    ทรัมป์ ประกาศรับรอง กรณีอิสราเอลผนวกที่ราบสูงโกลัน

    1553581423792-960x0.jpg

    สหรัฐ 26 มี.ค. - ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงท่าทีที่ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง ด้วยการประกาศรับรองการที่อิสราเอลผนวกที่ราบสูงโกลันเข้าเป็นของตน เมื่อปี 2524 จากการทำสงคราม 6 วัน

    ท่าทีของทรัมป์มีขึ้นขณะที่เขาต้อนรับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่เดินทางมาเยือน ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือนายเนทันยาฮู ซึ่งกำลังจะเผชิญการเลือกตั้งในวันที่ 9 เมษายนนี้ อิสราเอลยึดที่ราบสูงโกลันในสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 2510 ก่อนจะผนวกเป็นของตนเมื่อปี 2524 โดยไม่ได้รับการรับรองจากนานาประเทศโดยสหประชาชาติ รวมทั้งพันธมิตรของสหรัฐ อย่างฝรั่งเศส และอังกฤษ ต่างยังคงถือว่าที่ราบสูงโกลัน เป็นดินแดนที่ถูกอิสราเอลยึดครอง ตามมติของสหประชาชาติ

    ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 ทรัมป์ได้ประกาศรับรองนครเยรูซาเลม เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และเขากล่าวในครั้งนี้ว่า การรับรองที่ราบสูงโกลันน่าจะเกิดขึ้นหลายสิบปีแล้ว ด้านรัฐบาลซีเรียซึ่งเคยครอบครองที่ราบสูงโกลัน โดยนายวาหลิด อัล มูอาเล็ม รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี ก็จะไม่สามารถเปลี่ยนความจริงที่ว่าที่ราบสูงโกลันเป็นดินแดนซีเรียที่ถูกยึดครอง. - สำนักข่าวไทย


    ซาอุฯ ประณามสหรัฐรับรองที่ราบสูงโกลันเป็นของอิสราเอล

    1553588347004-960x0.jpg
    ริยาด 26 มี.ค.- ทางการซาอุดีอาระเบียไม่ยอมรับคำประกาศของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่รับรองที่ราบสูงโกลันในซีเรียให้เป็นของอิสราเอล โดยประณามว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

    ประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของซาอุดีอาระเบียกลับนำนโยบายสหรัฐที่ดำเนินมานานหลายสิบปี ด้วยการประกาศเมื่อวันจันทร์รับรองอธิปไตยของอิสราเอลที่มีต่อที่ราบสูงโกลันซึ่งยึดไปจากซีเรียในสงคราม 6 วันเมื่อปี 2510 และผนวกรวมดินแดนเข้าด้วยกันทั้งที่ไม่ได้รับการรับรองจากประชาคมโลก สำนักข่าวของทางการซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียคัดค้านและประณามคำประกาศของรัฐบาลสหรัฐในการรับรองอธิปไตยของอิสราเอลที่มีต่อที่ราบสูงโกลัน และระบุว่าโกลันเป็นดินแดนของอาหรับซีเรีย ซึ่งการรับรองให้อิสราเอลถือว่าละเมิดกฎบัตรสหประชาชาติและมติระหว่างประเทศ .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธสำเร็จ

    1553588858033.png
    สหรัฐ 26 มี.ค. - กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธ

    โดยมีการยิงจรวดสกัดกั้นขีปนาวุธ 2 ลูก จากใต้ดินในฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก ทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสกัดกั้นขีปนาวุธข้ามทวีปที่ถูกยิงจากสถานที่ทดสอบยิงขีปนาวุธเรแกน บนหมู่เกาะมาร์แชล ห่างออกไปกว่า 6,400 กิโลเมตร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันขีปนาวุธ ระบุว่า การทดสอบประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของกองทัพในการป้องกันภัยคุกคาม. - สำนักข่าวไทย

    เอพีอ้างกลุ่มสังเกตการณ์เลือกตั้งสากล ออกรายงานตำหนิเลือกตั้งไทย

    1553587703265-960x0.jpg

    กรุงเทพฯ 26 มี.ค.- สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรืออันเฟรล (ANFREL) ออกรายงานตำหนิการเลือกตั้งไทย ขณะที่เว็บไซต์ของอันเฟรลลงรายงานที่มีทั้งติและชมการทำงานของหลายฝ่ายในไทย

    เอพีรายงานว่า อันเฟรลที่ได้ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งไทยเมื่อวันที่ 24 มีนาคมระบุในรายงานว่า การลงคะแนนในตารางและการนับบัตรเลือกตั้งมีความบกพร่องร้ายแรง เป็นเหตุให้การประกาศผลคะแนนเบื้องต้นคลาดเคลื่อนอย่างโกลาหล ความคลาดเคลื่อนดังกล่าวทำลายความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งนี้ เอพีระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงปกป้องการนับคะแนนและจะเปิดเผยผลคะแนนเบื้องต้นทั้งหมดในวันศุกร์นี้

    ขณะที่เว็บไซต์ของอันเฟรลลงรายงานสถานการณ์เบื้องต้นของภารกิจสังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของราชอาณาจักรประเทศไทยในปี 2562 ฉบับภาษาไทยว่า ผู้สังเกตการณ์ 34 คน ประเมินกิจกรรมก่อนวันเลือกตั้งและการดำเนินการในวันเลือกตั้งตั้งแต่เปิดหีบไปจนถึงการเสนอผลคะแนนต่อสาธารณะ ขอแสดงความชื่มชมและเห็นถึงความตั้งใจของประชาชนไทย การที่มีผู้ใช้สิทธิมากกว่าร้อยละ 65 สะท้อนว่าคนยังเชื่อมั่นในการกาบัตรลงคะแนนและต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนการจัดการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย แม้ติดขัดบางประการก็ไม่กระทบต่อการใช้สิทธิ อย่างไรก็ดี ข้อผิดพลาดในขั้นตอนการลงคะแนนในตารางและการนับบัตรเลือกตั้งมีผลต่อการประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เป็นความสะเพร่าที่ไม่ควรเกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือของการจัดการเลือกตั้ง

    อันเฟรลระบุว่า แม้บรรยากาศการหาเสียงเอื้อต่อผู้สมัครที่รัฐบาลทหารสนับสนุน แต่พรรคและผู้สมัครอื่นก็หาเสียงกันอย่างคึกคัก สื่อทำหน้าที่ได้ดีทั้งการนำเสนอข้อมูลและเปิดพื้นที่ ผู้มีสิทธิมีข้อมูลมากพอต่อการตัดสินใจ ผู้หญิงและเยาวชนมีส่วนร่วมทางการเมือง องค์กรในประเทศกระตือรือร้นในการติดตามการเลือกตั้งแม้ถูกจำกัดในหลายเรื่อง (อ่านรายงานฉบับภาษาไทย https://anfrel.org/wp-content/uploads/2019/03/ANFREL-Thailand-Interim-Report-Thai.pdf รายงานฉบับภาษาอังกฤษ https://anfrel.org/wp-content/uploads/2019/03/ANFREL-Thailand-Interim-Report-English.pdf).- สำนักข่าวไทย

    ผู้แทนสหรัฐด้านเกาหลีเหนือเยือนจีน

    1553585469511-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 26 มี.ค.- สถานทูตสหรัฐแถลงวันนี้ว่านายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษสหรัฐด้านเกาหลีเหนือเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อประสานนโยบายกับจีน หลังจากการประชุมสุดยอดสหรัฐ-เกาหลีเหนือที่เวียดนามเพื่อปลดชนวนนิวเคลียร์ล้มเหลวเมื่อเดือนก่อน

    แถลงการณ์สถานทูตสหรัฐระบุว่า ผู้แทนพิเศษสหรัฐมาเยือนจีนเพื่อประสานนโยบายสหรัฐ-จีนที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือต่อไป แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า การเยือนของนายบีกันที่กรุงปักกิ่งมีขึ้นในช่วงเดียวกับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือมาเยือนจีนโดยได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนและผู้แทนทางการทูตเกาหลีเหนือในวันนี้ ซึ่งไม่แน่ชัดว่าการเยือนจีนของเจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีเหนือเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ก่อนหน้านี้นายบีกันกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐมีเป้าหมายเพื่อปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนืออย่างสมบูรณ์ ภายในวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งสหรัฐยืนยันว่าจะคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือจนกว่ากระบวนการปลดชนวนนิวเคลียร์จะเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ .- สำนักข่าวไทย

    สภาอังกฤษยึดอำนาจควบคุมกระบวนการเบร็กซิท

    1553579897873-960x0.jpg
    อังกฤษ 26 มี.ค. - นายกรัฐมนตรีอังกฤษสูญเสียอำนาจควบคุมกระบวนการออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ให้แก่สภา เพื่อผลักดันให้ได้ข้อตกลงเบร็กซิทที่เสียงข้างมากในสภาสนับสนุน

    เมื่อวานนี้ สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติด้วยคะแนน 329 ต่อ 302 เสียง เพื่อเข้าควบคุมกระบวนการเบร็กซิทแทนนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ โดยมี ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมถึง 30 คน แปรพักตร์ออกเสียงสนับสนุน และในวันพรุ่งนี้สภาจะลงมติทางเลือกต่างๆ 7 ทาง เช่น การลงประชามติเป็นครั้งที่ 2 การออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลง และข้อตกลงแบบเดียวกับที่นอร์เวย์ทำกับอียู ซึ่งเปิดทางให้อังกฤษมีสิทธิเข้าถึงการค้าแบบตลาดเดียวของอียูและเขตการค้าเสรียุโรปได้เต็มที่

    ด้านผู้นำอังกฤษยอมรับว่า ขณะนี้เธอยังมีคะแนนสนับสนุนไม่เพียงพอที่จะให้สภาเห็นชอบกับข้อตกลงเบร็กซิทในการลงมติครั้งที่ 3 ได้ แต่เธอก็ไม่อาจรับปากได้ว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามผลมติทางเลือกเบร็กซิทที่สภาเป็นผู้ดูแล และรัฐบาลยังคงเรียกร้องให้สภามองสิ่งต่างๆ ตามความเป็นจริง นั่นคือ อังกฤษจะต้องได้ทางเลือกที่สามารถจะนำไปเสนอในการเจรจากับอียูได้. - สำนักข่าวไทย


    เม็กซิโกเริ่มสอบสวนเหตุสังหารผู้สื่อข่าวกีฬา

    1553588360832-960x0.png
    เม็กซิโก 26 มี.ค. - ทางการเม็กซิโก เริ่มสอบสวนการเสียชีวิตของนายโอมาร์ อิวาน คามาโช ผู้สื่อข่าวกีฬา วัย 36 ปี ที่ถูกพบเป็นศพบนทางหลวงสายหนึ่งในรัฐซีนาโลอา ประเทศเม็กซิโก

    โดยเม็กซิโกได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายมากที่สุดสำหรับผู้สื่อข่าว นับตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งมีผู้สื่อข่าวถูกสังหารอย่างน้อย 124 คน และหลังจากที่ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มีผู้สื่อข่าวถูกสังหารแล้ว 6 ราย บางรายอยู่ภายใต้โครงการคุ้มครองเป็นพิเศษของทางการ ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนโจมตีโครงการนี้ว่าล้มเหลว เนื่องจากไม่สามารถหยุดยั้งการก่อเหตุรุนแรง และไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้. - สำนักข่าวไทย

    สตรีฟิลิปปินส์ที่ช่วยสโนว์เดนซ่อนตัวในฮ่องกง ได้ลี้ภัยในแคนาดา

    1553585277351-960x0.jpg
    โทรอนโต 26 มี.ค.- สตรีฟิลิปปินส์ที่ช่วยให้นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน หลบซ่อนตัวในฮ่องกงในปี 2556 หลังจากเปิดโปงเรื่องรัฐบาลสหรัฐมีโครงการสอดแนมคนทั่วโลก เดินทางถึงแคนาดาพร้อมบุตรสาวเพราะได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัย

    นางวาเนสซา โรเดล วัย 42 ปี เผยกับสื่อทันทีที่เดินทางถึงท่าอากาศยานโทรอนโตพร้อมกับบุตรสาววัย 7 ขวบเมื่อวันจันทร์ตามเวลาแคนาดาว่า เธอและบุตรสาวได้สถานภาพผู้พำนักถาวรในแคนาดา เธอดีใจมากเพราะตอนนี้ปลอดภัยและเป็นอิสระแล้ว พวกเธอจะเดินทางไปตั้งรกรากในฐานะผู้ลี้ภัยที่นครมอนทรีออล ด้านกลุ่มนอกภาครัฐ For the Refugees ที่ช่วยดำเนินการในเรื่องนี้เผยว่า ทางการแคนาดาให้สถานภาพผู้ลี้ภัยแก่นางโรเดลและบุตรสาวตั้งแต่เดือนมกราคมแล้ว แต่ต้องเก็บเป็นความลับเพื่อความปลอดภัย

    นางโรเดลเป็นหนึ่งในกลุ่มคนในฮ่องกงที่ให้ที่พักแก่นายสโนว์เดน อดีตลูกจ้างสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือซีไอเอ (CIA) และอดีตลูกจ้างสัญญาจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นเอสเอ (NSA) ที่เปิดโปงสหรัฐว่าทำโครงการสอดแนมคนทั่วโลกร่วมกับออสเตรเลีย อังกฤษและแคนาดา เธอให้เขาพักในอะพาร์ตเมนต์ในฮ่องกงระหว่างหลบหนีการตามล่าของทางการสหรัฐที่ตั้งข้อหาเขาในเดือนมิถุนายนปีนั้นว่า จารกรรมและขโมยความลับทางการ

    ด้านนายสโนว์เดนที่ขณะนี้อาศัยอยู่ในรัสเซียให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุแคนาดาว่า ผู้คนที่ช่วยเขาเปิดประตูให้เขาเข้าไปพักทั้งที่รู้ว่าจะถูกตามล่า ไล่ล่า และแก้แค้นในภายหลัง วิทยุแคนาดารายงานว่า ทางการฮ่องกงกดดันนางโรเดลและอาจเนรเทศเธอกลับฟิลิปปินส์ นายสโนว์เดนยังได้ทวีตเป็นภาษาฝรั่งเศสขอบคุณทุกคนในแคนาดาและทั่วโลกที่ทำให้เรื่องนี้เป็นจริง ครอบครัวที่ช่วยเหลือเขามีอิสระและมีอนาคตใหม่เป็นครอบครัวแรกแล้วหลังจากเฝ้ารอมาหลายปี แต่ภารกิจยังไม่จบ แคนาดาจะสามารถช่วยทุกคนได้หากทุกคนมีความสามัคคีและเห็นอกเห็นใจกัน

    หนังสือพิมพ์เนชันนัลโพสต์ของแคนาดารายงานว่า มีอีก 5 คนที่ช่วยสโนว์เดนและได้ยื่นขอลี้ภัยแต่ขณะนี้ยังคงรอคำตอบอยู่ในฮ่องกง นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดาไม่ขอตอบโดยกล่าวเพียงว่า ยังไม่สมควรดำเนินการกับกรณีที่เป็นเรื่องเฉพาะ ขณะที่นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวว่า ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงเรื่องนี้เป็นการส่วนตัว และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการให้สถานภาพผู้ลี้ภัยแก่ผู้ที่ช่วยนายสโนว์เดนจะกระทบความสัมพันธ์กับสหรัฐหรือไม่ เธอตอบว่า แคนาดาตัดสินใจเป็นรายกรณีไป ไม่เกี่ยวกับเรื่องภูมิรัฐศาสตร์.- สำนักข่าวไทย

    กลาโหมสหรัฐอนุมัติงบกว่า 3 หมื่นล้าน สร้างกำแพงเม็กซิโกบางส่วน

    1553576376294-960x0.jpg

    วอชิงตัน 26 มี.ค.- นายแพทริก แชนาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอนุมัติงบประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,607 ล้านบาท) สร้างบางส่วนของกำแพงเม็กซิโกที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผลักดัน

    กระทรวงกลาโหมแถลงว่า นายแชนาแฮนให้ผู้บังคับการกองวิศวกรรมของกองทัพบกเริ่มการวางแผนและบริหารงบประมาณสูงสุด 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนการทำงานของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ และสำนักงานศุลกากรและลาดตระเวนพรมแดน ก่อนหน้านี้กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิได้ขอให้กระทรวงกลาโหมติดตั้งรั้วยาว 92 กิโลเมตร สูง 5.5 เมตร ตัดและปรับปรุงถนน ติดตั้งแสงสว่าง ตามที่ประธานาธิบดีประกาศให้สถานการณ์พรมแดนด้านเม็กซิโกเป็นเหตุฉุกเฉิน นายแชนาแฮนอ้างอำนาจตามกฎหมายรัฐบาลกลางที่ให้อำนาจกระทรวงกลาโหมตัดถนน สร้างรั้ว ติดตั้งแสงสว่าง เพื่อสกัดแก๊งค้ายาเสพติดลอบข้ามพรมแดนระหว่างประเทศของสหรัฐ เป็นการสนับสนุนนโยบายปราบปรามยาเสพติดของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกลาง กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงเรื่องนี้ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายแชนาแฮนจะต้องเข้าชี้แจงต่อรัฐสภาเรื่องร่างงบประมาณของกระทรวง

    ประธานาธิบดีทรัมป์หงุดหงิดที่รัฐสภาไม่ผ่านงบประมาณสร้างกำแพงเม็กซิโกตามที่ต้องการ จึงได้ประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อเดือนก่อนเพื่อให้สามารถปลดล็อกงบประมาณ 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 252,825 ล้านบาท) โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันต่างประนามและเตือนว่า เป็นการใช้อำนาจประธานาธิบดีโดยมิชอบและสร้างตัวอย่างที่เป็นอันตราย.-สำนักข่าวไทย


    มาครงจัดงานเลี้ยงรับสี จิ้นผิงเยือนปารีส ร่วมด้วยดาราฝรั่งเศสและจีน

    1553570809178-960x0.jpg
    ปารีส 26 มี.ค.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนและภริยามาร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบเอลีเซ่ในกรุงปารีสช่วงเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ร่วมด้วยแขกเหรื่อคนดัง รวมทั้งอแลง เดอลง นักแสดงชายฝรั่งเศส และกง ลี่ นักแสดงหญิงชาวจีน

    ประธานาธิบดีสีได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติสูงสุดระหว่างการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ โดยมีกำหนดร่วมพิธีลงนามข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ระหว่างจีนกับบริษัทเครื่องบินแอร์บัสของยุโรป ประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครงแห่งฝรั่งเศสกล่าวว่า การเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำจีนถือเป็นสัญญาณที่ดีอย่างยิ่งในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับฝรั่งเศสที่แข็งแกร่งและเชื่อมั่นต่อกัน ประธานาธิบดีสีมีแผนพบกับนางอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี และนายฌอง-โคล้ด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ผู้นำยุโรปต่างต้องการเพิ่มปริมาณการค้ากับจีน ในขณะที่จีนและยุโรปมีปัญหาตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภัยแล้งเริ่มคุกคามเขตชานเมืองโคราช

    MG_1173-768x512.jpg

    ภัยแล้งเริ่มคุกคามเขตชานเมืองโคราช พ่อเมืองต้องออกโรงแจกน้ำ - แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ พร้อมย้ำ ประชาชนจะต้องมีน้ำใช้

    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา ปภ.จังหวัด และส่วนราชการ ลงพื้นที่ที่บริเวณประปาหมู่บ้าน หมู่ 1 บ้านไชยมงคล และหมู่ 3 บ้านหนองพลวง ตำบลไชยมงคล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ หลังจากพบว่า พื้นที่ดังกล่าว ประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำในการอุปโภค-บริโภค ทางจังหวัดฯ จึงได้ประสานรถน้ำจากมณฑลทหารบกที่ 21 , เทศบาลตำบลไชยมงคล และ ปภ.จังหวัด นำน้ำเข้าไปแจกจ่ายและเติมลงในถังน้ำประปาหมู่บ้านให้ประชาชนได้มีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง

    นายวิเชียร กล่าวว่า หลังจากได้รับรายงานจากนายอำเภอเมืองนครราชสีมา ว่าในพื้นที่เริ่มมีประชาชนเริ่มขาดแคลนน้ำแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ ม.1 และ ม.3 ตำบลไชยมงคล จึงได้นำรถน้ำเข้าไปแจกจ่ายน้ำและเติมลงในถึงประปาหมู่บ้านเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ส่วนแผนการป้องกันการขาดแคลนน้ำในระยะยาว ทางเทศบาลตำบลไชยมงคลจะขอขยายเขตประปาภูมิภาค ซึ่งทางจังหวัดฯ จะช่วยประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค ว่าสามารถขยายเขตน้ำประปาได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงใดและในพื้นที่ไหนบ้าง รวมถึงสามารถเจาะน้ำบาดาลได้หรือไม่ ซึ่งหากดำเนินการได้ ทางจังหวัดก็จะใช้งบกรณีฉุกเฉินของจังหวัดฯ อนุมัติเพื่อเจาะน้ำบาดาลในทันที

    อย่างไรก็ตาม จังหวัดมีความห่วงใยสถานการณ์ภัยแล้งเป็นอย่างมาก และจะไม่มีทางปล่อยให้ประชาชนต้องขาดแคลนน้ำอย่างแน่นอน ถึงแม้น้ำสำหรับผลิตประปาจะหมด ทางจังหวัดก็จะพยายามหาน้ำมาเติมทดแทนให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้ จึงขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาได้มีความมั่นใจว่า ส่วนราชการจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนได้มีน้ำใช้กันอย่างพอเพียง แต่ทั้งนี้ จะต้องช่วยกันประหยัดน้ำและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าด้วย เพื่อที่ความตั้งใจของทุกภาคส่วนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชน จะได้ไม่สูญเปล่า

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2562

    8 จังหวัดภาคเหนือ อากาศเริ่มมีผลต่อสุขภาพ

    24-4-602.jpg

    ปภ.รายงาน 8 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศในภาพรวมเริ่มมีผลต่อสุขภาพ ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 เวลา 05.00 น. พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 รวม 8 จังหวัด ได้แก่

    เชียงราย (ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย) เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ ตำบลสุเทพ อำเภอ
    เมืองเชียงใหม่ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม) ลำปาง (ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ตำบลสบป้าด ตำบลบ้านดง ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) ลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) แม่ฮ่องสอน (ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน) น่าน (ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ) พะเยา (ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา) ตาก (ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 52 – 215 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 75 – 248 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 104 – 325 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2562

    โจรขโมยทุเรียน สวนชาวบ้านจันทบุรี 200 ลูก

    238982-780x405.jpg

    ชาวบ้านโวยโดนขโมยทุเรียนในสวน คืนเดียวโดนไปกว่า 100-200 ลูก คิดเป็นเงินประมาณกว่า 30,000 บาท

    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางจันทนา ธาราพรรค์ อายุ 53 ปี ชาวอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เจ้าของสวนทุเรียนในพื้นที่ หมู่ที่ 9 ตำบลเขาแก้ว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ว่าช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาได้มีคนร้ายแอบเข้ามาขโมยตัดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ภายในสวนที่ประมาณ 1 สัปดาห์ จะถึงกำหนดตัดขายได้ ซึ่งคนร้ายเลือกตัดเฉพาะลูกที่ทรงสวย และตัดเป็นบางลูกเพื่อไม่ให้เจ้าของสวนจับพิรุธได้ โดยจะตัดต้นละประมาณ 10-15 ลูก ในเบื้องต้น นางจันทนา ธาราพรรค์ ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรท่าใหม่ ไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ช่วยเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าคนร้ายที่ก่อเหตุขโมยตัดทุเรียน ของชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ ตำบลวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา น่าจะเป็นคนร้ายรายเดียวกัน และคนร้ายน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2-3 คน โดยคนร้ายจะเลือกสวนทุเรียนที่อยู่ติดริมถนน และไม่มีคนเฝ้าสวนในการก่อเหตุ

    นางจันทนา ผู้เสียหาย กล่าวว่า สวนทุเรียนของตนเองอยู่ติดริมถนน ทำให้ง่ายต่อคนร้ายในการก่อเหตุ ผู้เสียหายคาดว่าคนร้ายน่าจะตระเวนขี่รถดูทุเรียนในช่วงกลางวัน และจะมาขโมยในช่วงกลางคืน ซึ่งในเบื้องต้น นางจันทนา เจ้าของสวน ต้องหาทางป้องกันโดยการติดตั้งกล้องวงจรปิด และติดไฟส่องสว่างภายในสวนเพื่อป้องกันคนร้ายกลับมาก่อเหตุซ้ำอีก

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2562


    เตือน! พายุฤดูร้อน ฉบับที่ 14 ฟ้าคะนองหลายพื้นที่

    5-80.jpg

    กรมอุตุฯ ประกาศเตือนพายุฤดูร้อน ฉบับที่ 14 ฟ้าคะนองหลายพื้นที่ - กทม.ร้อยละ 40

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรง

    ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-35 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

    ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 26-27 มีนาคม 2562” ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2562 ระบุว่า บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เขตในนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉิน โรคหัดระบาด

    1553658570559-960x0.jpg
    นิวยอร์ก 27 มี.ค.- ทางการท้องถิ่นในนครนิวยอร์ก ซึ่งเผชิญกับโรคหัดระบาด ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วในวันอังคาร และห้ามไม่ให้พาเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ออกมาในที่สาธารณะ เพื่อพยายามป้องกัน ไม่ให้ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น

    เจ้าหน้าที่เขตร็อคแลนด์เคาน์ตี ห่างไปทางเหนือของนครนิวยอร์ก แถลงว่ามาตรการดังกล่าวระบุที่สาธารณะว่ามีตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และรวมถึงระบบขนส่งมวลชน โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันพุธเป็นระยะเวลา 30 วัน นับเป็นมาตรการเชิงรุกของเจ้าหน้าที่สหรัฐหลังจากโรคหัดระบาดในหลายพื้นที่และกล่าวโทษว่าเป็นเพราะการเคลื่อนไหวต่อต้านการให้วัคซีนในหมู่ประชาชน ในร็อคแลนด์เคาน์ตีซึ่งมีประชากรกว่า 300,000 คน ปรากฏข้อมูลบันทึกว่า มีผู้ติดเชื้อโรคหัด 153 คน ทั้งที่เคยประกาศอย่างเป็นทางการว่าปลอดจากโรคหัดเมื่อปี 2543 เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพื้นที่ที่มีโรคหัดระบาดหนักที่สุด คือ ชุมชนชาวยิวที่นับถืออัลตรา-ออร์โธดอกซ์ซึ่งต่อต้านการฉีดวัคซีนโดยอ้างว่าไม่เป็นไปตามหลักศาสนา .- สำนักข่าวไทย

    โมซัมบิกฟื้นฟูเมืองที่ประสบภัยพายุไซโคลน

    1553658766599-960x0.jpg
    เบย์รา 27 มี.ค.- การฟื้นฟูเมืองเบย์ราในโมซัมบิก มีความคืบหน้าแล้ว ภายหลังประสบภัยพายุไซโคลนอิดาอีเมื่อ 14 มีนาคม

    ร้อยละ 90 ของเขตเมืองได้รับความเสียหายหนัก คนงานกำลังซ่อมแซมอาคารและเก็บกวาดซากต้นไม้ที่หักโค่นขวางถนนหลายสาย ระบบไฟฟ้าตามโรงพยาบาลและสถานที่สาธารณะได้รับการกู้คืนแล้ว และการติดต่อในเขตใจกลางเมืองกลับสู่ภาวะปกติได้โดยทั่วไป อย่างไรก็ตามแนวโน้มโรคอหิวาต์และโรคมาลาเรียระบาดเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างยิ่งหลังประสบภัยไซโคลน หน่วยกู้ภัยจีนเข้าให้ความช่วยเหลือหลังเดินทางมาถึงเมืองเบย์ราเมื่อวันจันทร์ รวมทั้งยังได้ฝึกอบรบผู้อยู่อาศัยเพื่อป้องกันเชื้อโรคและโรคระบาด ผลกระทบจากพายุไซโคลนกระหน่ำโมซัมบิก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 446 คน และไร้ที่อยู่กว่า 109,000 คน ซึ่งคาดว่าความเสียหายจะมากขึ้นอีกเนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกและการประมงเสียหายหนัก .- สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลาเผชิญปัญหาคราบน้ำมัน

    1553657669481.jpg

    เวเนซุเอลาเผชิญปัญหาคราบน้ำมัน

    เวเนซุเอลา 27 มี.ค.- บริเวณที่ราบมาราไกโบ แหล่งน้ำมันสำคัญแห่งหนึ่งของเวเนซุเอลา กำลังเผชิญกับปัญหาคราบน้ำมันรั่วไหลออกมาจากท่อน้ำมันและบ่อน้ำมันในทะเลสาบที่เลิกใช้งานแล้ว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ชีวิตของประชาชน เนื่องจากคราบน้ำมันได้ปกคลุมไปทั่วผิวน้ำและเกาะตัวเป็นคราบสีดำอยู่ตามชายฝั่ง ส่งผลให้ชาวประมงเกิดปัญหาผื่นคันบนผิวหนัง และสร้างความเสียหายให้กับหาดทรายที่เคยขาวสะอาด.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้โรงแรมหรูในสิงคโปร์ อพยพ 500 คน-ไม่มีผู้บาดเจ็บ

    1553673238036-960x0.jpg

    สิงคโปร์ 27 มี.ค.- เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินกล่าวว่า ผู้คนราว 500 คนต้องอพยพในวันนี้ภายหลังจากไฟไหม้โรงแรมหรูในย่านใจกลางสิงคโปร์ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

    สถานีโทรทัศน์ในสิงคโปร์แพร่ภาพควันไฟสีดำทึบพวยพุ่งขึ้นมาจากโรงแรมแกรนด์ ไฮแอทใกล้กับถนนออร์ชาร์ดศูนย์รวมร้านค้าและความบันเทิง กองกำลังป้องกันภัยพลเรือนสิงคโปร์แถลงว่า สามารถดับไฟลงได้อย่างรวดเร็ว ภายหลังจากไฟไหม้ที่เตาไฟในห้องครัวและร้านอาหารบนชั้น 2 ซึ่งระบบฉีดน้ำดับเพลิงในอาคารทำให้ไฟดับลงได้ก่อนที่นักดับเพลิงจะมาถึง เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ และยังต้องสอบสวนสาเหตุไฟไหม้ อย่างไรก็ตามพนักงานวัย 40 ปีกล่าวว่า ควันไฟหนาแน่นมากจนทำให้แสบคอ และตามปกติอาคารจะมีการซ้อมหนีไฟและซ้อมอพยพอยู่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้สอนให้รู้ว่าไม่ควรประมาท ครั้งนี้นับเป็นเหตุเพลิงไหม้โรงแรมหรูครั้งที่สองในสิงคโปร์ปีนี้ ภายหลังจากแขกเหรื่อราว 1,000 คนต้องอพยพหนีไฟไหม้ที่โรงแรมคาร์ลตันเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ .- สำนักข่าวไทย

    นายกฯ อินเดียคุยยิงดาวเทียมตก

    1553676401864-960x0.jpg

    นิวเดลี 27 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียบอกกับคนทั้งประเทศว่า อินเดียยิงดาวเทียมตกไปเมื่อไม่นานมานี้ นับเป็นประเทศที่สี่ของโลกที่จะมีขีปนาวุธแบบนี้ และเป็นการเปิดเผยก่อนที่อินเดียจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนหน้า

    นายกรัฐมนตรีโมดีแถลงทางโทรทัศน์เป็นภาษาฮินดีในวันนี้ว่า คณะนักวิทยาศาสตร์อินเดียยิงดาวเทียมที่โคจรในระดับต่ำและอยู่ในอวกาศไกลออกไป 300 กิโลเมตร ตกเมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ เป็นความสำเร็จที่อินเดียไม่เคยมีมาก่อน และบันทึกชื่ออินเดียในฐานะมหาอำนาจอวกาศอีกหนึ่งประเทศ เพราะเป็นประเทศที่สี่ของโลกที่จะมีขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียม ต่อจากสหรัฐ รัสเซีย และจีน นายกรัฐมนตรีโมดีซึ่งจะลงเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้งเดือนหน้า หลังจากชนะเลือกตั้งถล่มทลายในปี 2557 ได้ทวีตก่อนออกโทรทัศน์ว่า มีเรื่องใหญ่ที่จะแจ้งให้คนทั้งประเทศทราบ

    อินเดียให้ความสำคัญกับโครงการอวกาศมาหลายปีแล้ว สามารถผลิตดาวเทียมถ่ายภาพโลกและปล่อยดาวเทียมได้ในราคาถูกกว่าของตะวันตก อย่างไรก็ดี การที่อินเดียสามารถยิงดาวเทียมตกอาจจุดกระแสวิตกเรื่องการแข่งขันกันสั่งสมอาวุธในอวกาศ.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเตรียมยกเครื่องความปลอดภัยทางอากาศ

    1553666984192-960x0.jpg

    สหรัฐ 27 มี.ค. - สหรัฐเตรียมยกเครื่องการควบคุมความปลอดภัยทางอากาศ หลังเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ตกถึง 2 ครั้ง ในช่วงเวลาไม่ถึง 5 เดือน

    วันนี้วุฒิสภาสหรัฐเตรียมซักถามรักษาการ ผอ.สำนักงานการบินของสหรัฐ (เอฟเอเอ) รวมทั้งผู้ตรวจการกระทรวงคมนาคม และประธานคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติเกี่ยวกับการตรวจสอบระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของเครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ อย่างละเอียด โดยเฉพาะซอฟต์แวร์ป้องกันเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ หลังเจ้าหน้าที่สอบสวนชี้ว่าเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา มีลักษณะคล้ายกับเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้งรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ อินโดนีเซีย ตกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

    และในวันเดียวกันนี้ บริษัทโบอิ้งมีกำหนดประชุมชี้แจงต่อตัวแทนนักบินและสายการบินราว 200 คนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงซอฟต์แวร์ควบคุมระบบป้องกันเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ

    ขณะที่ล่าสุดเกิดเหตุระทึกขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ ของสายการบินเซาท์เวสต์ ทำให้นักบินต้องนำเครื่องกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินนานาชาติออร์แลนโด ในรัฐฟลอริดา เนื่องจากเครื่องยนต์มีปัญหาขัดข้องระหว่างทำการย้ายเครื่องบินโบอิ้งแม็กซ์ทั้งหมดไปเก็บไว้ที่โรงจอดในเมืองวิกเตอร์วิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่เจ้าหน้าที่เอฟเอเอรายงานว่า สาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์ขัดข้องครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับระบบป้องกันเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ. - สำนักข่าวไทย


    นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน สำรวจมลพิษยอดเขาเอเวอเรสต์

    1553677366939-960x0.png

    นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน สำรวจมลพิษยอดเขาเอเวอเรสต์

    เนปาล 27 มี.ค. - นายจอห์น ออล จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น วอชิงตัน และคณะนักวิทยาศาสตร์อเมริกัน เดินทางไปยังภูเขาเอเวอเรสต์ ในเนปาล ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก เพื่อศึกษาว่า มลภาวะส่งผลกระทบต่อเทือกเขาและธารน้ำแข็งที่กำลังละลายบริเวณนั้นอย่างไรบ้าง โดยจะใช้เวลาลงพื้นที่ 2 เดือน เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำแข็ง หิมะ และพืชต่างๆ บนยอดสูงสุดของภูเขาเอเวอเรสต์ ในเดือนพฤษภาคมนี้ ก่อนจะนำมาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนที่มีต่อเทือกเขาหิมาลัย. - สำนักข่าวไทย

    รองนายกฯนิวซีแลนด์เยือนมาเลเซียวันนี้ หลังเหตุยิงที่มัสยิด

    1553675254044-960x0.jpg

    กัวลาลัมเปอร์ 27 มี.ค.- นายวินสตัน ปีเตอร์ส รองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้พบกับนางวัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ตามกำหนดการเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน

    นายปีเตอร์สมาเยือนมาเลเซียเพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัว เพื่อน และชุมชนของผู้ตกเป็นเหยื่อในเหตุยิงโจมตีมัสยิดสองแห่งที่เมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อ 15 มีนาคม นางวัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิลกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกันวันนี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียและนิวซีแลนด์ได้ประสานความร่วมมือกันและตกลงกันที่จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีให้แข็งแกร่งต่อไป และนายปีเตอร์สกล่าวเสริมว่าทั้งสองประเทศมีมิตรภาพต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน โดยภายหลังการแถลงข่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้มอบของขวัญให้กันและกันและจับมือกัน .- สำนักข่าวไทย

    นายกฯ นิวซีแลนด์พบปะชาวมุสลิม หลังเหตุกราดยิงมัสยิด

    1553674028267.png
    นายกฯ นิวซีแลนด์พบปะชาวมุสลิม หลังเหตุกราดยิงมัสยิด

    นิวซีแลนด์ 27 มี.ค. - นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เดินทางไปพบปะกับชาวมุสลิมในเมืองดะนีดิน เพื่อรับฟังความกังวลใจ หลังเกิดเหตุมือปืนบุกกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 50 คน ผู้นำนิวซีแลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บรรดาประเทศมุสลิมต่างตื้นตันใจกับการตอบสนองเหตุกราดยิงของชาวนิวซีแลนด์

    นอกจากนี้ นางอาร์เดิร์น ยังเดินทางไปเยือนศูนย์การเรียนรู้อิสลามประถมวัย และได้อ่านหนังสือให้เด็กๆ ฟังด้วย สำหรับมือปืนชาวออสเตรเลีย วัย 28 ปี ที่ก่อเหตุ ขณะนี้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม และมีกำหนดขึ้นศาลครั้งต่อไปในวันที่ 5 เมษายนนี้. - สำนักข่าวไทย


    จีนแถลงชี้แจงความคืบหน้าในการพัฒนาทิเบต

    1553674085449-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 27 มี.ค.- เจ้าหน้าที่จีนด้านทิเบต แถลงชื่นชมนโยบายการพัฒนาในทิเบตในโอกาสครบรอบ 60 ปี ตั้งแต่รัฐบาลจีนปกครองทิเบต

    นายนอร์บู ดอนด์รัป รองผู้ว่าการเขตบริหารทิเบตแถลงวันนี้ในรายงานภาคเศรษฐกิจ สาธารณสุข และการศึกษานับตั้งแต่ปี 2502 ในขณะที่องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณทิเบตวัย 83 ปีลี้ภัยจากการปกครองของรัฐบาลจีนไปอยู่ที่อินเดีย เจ้าหน้าที่จีนยังกล่าวย้ำว่า สื่อมวลชนต้องเดินทางไปทิเบตเพื่อตรวจสอบด้วยตาของพวกเขาเองว่าทิเบตมีความก้าวหน้ามากเพียงใด แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่าจีนปกครองและจำกัดการเดินทางไปทิเบตอย่างเข้มงวดก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลจีนขัดขวางการเดินทางไปทิเบตและพื้นที่โดยรอบเขตปกครองตนเองทิเบตกับทูตสหรัฐ เจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยวในปี 2561 .- สำนักข่าวไทย

    คาเธ่ย์แปซิฟิคซื้อกิจการฮ่องกงเอ็กซ์เพรส

    1553677976967-960x0.png
    คาเธ่ย์แปซิฟิคซื้อกิจการฮ่องกงเอ็กซ์เพรส

    ฮ่องกง 27 มี.ค. - สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกง ซื้อกิจการสายการบินฮ่องกง เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดในภูมิภาค คาเธ่ย์ แปซิฟิค กรุ๊ป แถลงว่า จะจ่ายเป็นเงินสดและตั๋วสัญญาใช้เงิน รวมทั้งสิ้น 628 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 19,500 ล้านบาท ให้แก่ฮ่องกง เอ็กซ์เพรส คาดว่าการทำธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในปีนี้

    สายการบินฮ่องกง เอ็กซ์เพรส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 ให้บริการเที่ยวบินทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่สายการบินในเครือคาเธ่ย์ แปซิฟิค กรุ๊ป ให้บริการเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทาง 130 เมือง ทั่วเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ. - สำนักข่าวไทย

    จีนฟ้องอดีตประธานอินเตอร์โพลรับสินบน

    1553679121494-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 27 มี.ค.- จีนจะยื่นฟ้องนายเมิ่ง หงเหว่ย อดีตประธานองค์การตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลข้อหารับสินบน หลังจากผลการสอบสวนพบว่า เขานำเงินของรัฐไปใช้ฟุ่มเฟือย ใช้อำนาจโดยมิชอบ และไม่ทำตามมติของพรรคคอมมิวนิสต์

    คณะกรรมาธิการกลางว่าด้วยการตรวจสอบวินัย พรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงวันนี้ว่า นายเมิ่งไม่ปฏิบัติตามการตัดสินใจของพรรค ใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อประโยชน์ส่วนตัว นำเงินของรัฐไปใช้อย่างสุรุ่ยสุร่ายและไร้ความรับผิดชอบเพื่อสนองการใช้ชีวิตหรูหราของคนในครอบครัว นายเมิ่งใช้ตำแหน่งช่วยให้ภรรยาได้งานทำ ยึดเอาทรัพย์สมบัติจำนวนมากของผู้อื่นอย่างผิดกฎหมายแลกกับการช่วยเลื่อนตำแหน่งหรือเปลี่ยนงานและการทำธุรกิจของบริษัท ต้องสงสัยรับสินบนและสร้างความเสียหายร้ายแรงให้แก่ภาพลักษณ์พรรคคอมมิวนิสต์และผลประโยชน์ของรัฐ จึงสมควรถูกดำเนินการสถานหนัก แถลงการณ์ระบุด้วยว่า นายเมิ่งถูกขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว คดีของเขาถูกส่งไปให้เจ้าหน้าที่แล้วเพื่อดำเนินการฟ้องร้องต่อไป

    นายเมิ่ง วัย 65 ปี ดำรงตำแหน่งประธานอินเตอร์โพลที่ตั้งอยู่ในฝรั่งเศสตั้งแต่ปลายปี 2559 แต่ได้ขอลาออกเมื่อปีก่อน หลังจากทางการฝรั่งเศสเผยว่า นางเกรซ เมิ่ง ภรรยาของเขาแจ้งว่าสามีหายไปหลังกลับจีน เธอเผยกับสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครงของฝรั่งเศส ก่อนที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางมาถึงฝรั่งเศสในวันอาทิตย์.-สำนักข่าวไทย

    เนเธอร์แลนด์-ออสเตรเลีย เพิ่งคุยกับรัสเซีย เรื่อง MH17 ตกเกือบ 5 ปีก่อน

    1553669537578-960x0.jpg
    ซิดนีย์ 27 มี.ค.- เจ้าหน้าที่เนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียได้เริ่มคุยกับเจ้าหน้าที่รัสเซียแล้วเรื่องใครเป็นต้นเหตุให้เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557

    นายสเตฟ โบล็ก รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์เผยที่นครซิดนีย์ของออสเตรเลียในวันนี้ว่า การหารือไตรภาคีครั้งแรกเริ่มไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ยังไม่สามารถลงในรายละเอียดกระบวนการได้เพราะจำเป็นต้องเก็บเป็นความลับ ขอยืนยันว่ายังคงยึดมั่นต่อการค้นหาความจริง ความเป็นธรรม และความน่าเชื่อถือ

    การหารือไตรภาคีมีขึ้นเกือบ 5 ปีหลังจากเครื่องบินลำนี้ถูกยิงตกในพื้นที่ของกลุ่มแยกดินแดนยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย เครื่องบินเดินทางออกจากกรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์มุ่งหน้าไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 298 คนเสียชีวิตหมดทั้งลำ สองในสามเป็นชาวดัตช์ ทางการออสเตรเลียประกาศจะเรียกร้องค่าเสียหายให้แก่ครอบครัวชาวออสเตรเลียที่เสียชีวิต 38 คน

    รัฐบาลเนเธอร์แลนด์และออสเตรเลียประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อนว่า รัฐบาลรัสเซียต้องรับผิดชอบเพราะคณะสอบสวนสืบพบว่าขีปนาวุธบุ๊กที่ยิงเครื่องบินตกเป็นของกองพันต่อต้านอากาศยานที่ 53 ในเมืองคุร์สค์ ทางตะวันตกของรัสเซีย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียปฏิสธในเวลานั้นว่า เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ไม่ได้ถูกขีปนาวุธรัสเซียยิงตก.-สำนักข่าวไทย

    ผู้คนนับหมื่นในบราซิล ฝ่าแดดร้อนร่วมตลาดนัดแรงงาน

    1553661290986-960x0.jpg

    เซาเปาโล 27 มี.ค.- ประชาชนกว่าหมื่นคนในบราซิล ฝ่าอากาศร้อนในนครเซาเปาโล เพื่อมาร่วมตลาดนัดแรงงานในวันอังคาร ขณะที่บราซิล ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดในลาตินอเมริกา กำลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี

    สื่อท้องถิ่นบราซิลรายงานว่า ประชาชนราว 15,000 คนมาร่วมงานนัดพบแรงงาน ขณะที่อัตราการว่างงานในบราซิลอยู่ที่ร้อยละ 12 และมีปัญหาในการหางานประจำ สื่อรายงานว่า การบริโภคและการใช้จ่ายภาคธุรกิจลดลง ความไม่แน่นอนในเสถียรภาพของรัฐบาลฝ่ายขวา และเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมีส่วนทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจบราซิลในไตรมาสสี่ชะลอลง แต่คาดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อย่างไรก็ตามประชาชนหลายพันคนที่มาร่วมตลาดนัดแรงงานในเซาเปาโลไม่สามารถทนรอต่อไปได้และหวังว่าจะได้งานทำในเร็วๆนี้ ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ในไตรมาสสี่ปี 2561 ขยายตัวเพียงร้อยละ 0.2 .- สำนักข่าวไทย

    กมธ.สภาผู้แทนสหรัฐค้านกลาโหมโยกงบไปสร้างกำแพงเม็กซิโก

    1553659786715-960x0.jpg

    วอชิงตัน 27 มี.ค.- คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหารในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคัดค้านการที่กระทรวงกลาโหมนำงบประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,735 ล้านบาท) ไปสนับสนุนการสร้างกำแพงเม็กซิโกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

    นายอดัม สมิธ ประธาน กมธ.การทหารในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแถลงว่า กระทรวงกลาโหมพยายามเลี่ยงเรื่องที่รัฐสภาและประชาชนชาวอเมริกันคัดค้านการนำเงินภาษีไปสร้างกำแพงที่ไม่จำเป็น ด้วยการให้กองทัพเป็นคนจ่ายเงิน สิ่งนี้จะต้องหยุด รัฐบาลควรเลิกใช้ทหารเป็นเครื่องมือทางการเมืองแล้วหันมาเสริมสร้างศักยภาพและความพร้อมของกองทัพ และการใช้งบกลาโหมในสิ่งที่จำเป็น ขอเตือนว่ารัฐสภาจะทำในสิ่งที่จำเป็นเพื่อปกป้องเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

    กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงเมื่อวันก่อนว่า นายแพทริก แชนาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมให้ผู้บังคับการกองวิศวกรรมของกองทัพบกเริ่มการวางแผนและบริหารงบประมาณสูงสุด 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สนับสนุนการทำงานของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ และสำนักงานศุลกากรและลาดตระเวนพรมแดน โดยอ้างอำนาจตามกฎหมายรัฐบาลกลางที่ให้อำนาจกระทรวงกลาโหมตัดถนน สร้างรั้ว ติดตั้งแสงสว่าง เพื่อสกัดแก๊งค้ายาเสพติดลอบข้ามพรมแดนระหว่างประเทศของสหรัฐ เป็นการสนับสนุนนโยบายปราบปรามยาเสพติดของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกลาง หลังจากกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิได้ขอให้กระทรวงกลาโหมติดตั้งรั้วยาว 92 กิโลเมตร สูง 5.5 เมตร ตัดและปรับปรุงถนน ติดตั้งแสงสว่าง ตามที่ประธานาธิบดีประกาศให้สถานการณ์พรมแดนด้านเม็กซิโกเป็นเหตุฉุกเฉิน.-สำนักข่าวไทย


    เผยสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหาก ก.ม.โอบามาแคร์ของสหรัฐถูกฉีก

    1553663380347-960x0.jpg
    นิวยอร์ก 27 มี.ค.- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐสำรวจผลที่อาจตามมา หากกฎหมายประกันสุขภาพสมัยรัฐบาลบารัค โอบามาหรือที่มักเรียกกันว่าโอบามาแคร์ ถูกยกเลิกในรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์

    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ได้เปลี่ยนจุดยืนแล้ว โดยเห็นด้วยกับผู้พิพากษารัฐเทกซัสที่ยกเลิกโอบามาแคร์ทั้งฉบับเมื่อปลายปีก่อน นิวยอร์กไทมส์รวบรวมการประเมินจากหลายกลุ่มถึงผลที่อาจเกิดขึ้นหากกฎหมายฉบับนี้ถูกยกเลิกหลังจากบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2553 ว่า ชาวอเมริกัน 21 ล้านคนจากทั้งหมด 23 ล้านคนที่ซื้อประกันสุขภาพจากบริษัทที่กฎหมายกำหนดหรือมีประกันจากการขยายโครงการเมดิเคด (Medicaid) สำหรับผู้มีรายได้น้อย อาจไม่มีประกันอีกต่อไป เพราะปัจจุบันทางการใน 39 รัฐได้อุดหนุนค่าเบี้ยรายเดือนให้ประชาชนเฉลี่ย 525 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 16,670 บาท) จากทั้งหมด 612 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 19,433 บาท) เช่นเดียวกับผู้มีรายได้น้อย 12 ล้านคนที่ได้ประกันฟรีตามโครงการเมดิเคดก็อาจไม่มีประกันอีกต่อไป

    การประเมินคาดว่า การฉีกกฎหมายโอบามาแคร์อาจกระทบต่อการรักษาผู้เสพติดสารกลุ่มโอปิออยด์ที่กำลังเป็นปัญหาทั่วทุกหัวระแหงของสหรัฐ เพราะร้อยละ 40 ของผู้เสพติดวัย 18-65 ปีพึ่งพาโครงการเมดิเคด งบประมาณการรักษาได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้นจาก 358 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11,368 ล้านบาท) ในปี 2556 เป็น 874 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 27,755 ล้านบาท) หากงบลดลงปัญหาการเสพติดอาจรุนแรงขึ้น ขณะที่ชาวอเมริกัน 133 ล้านคนที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบหืด ความดันโลหิตสูง ที่มีประกันได้เพราะโอบามาแคร์ห้ามบริษัทประกันปฏิเสธ อาจไม่สามารถซื้อประกันหรือต้องจ่ายเบี้ยแพงขึ้น เช่นเดียวกับผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปและผู้พิการราว 60 ล้านคนที่เคยได้รับการตรวจสุขภาพฟรีตามโครงการเมดิแคร์ (Medicare) ก็อาจต้องเสียเงินและต้องจ่ายเงินค่ายาแพงขึ้น ส่วนคนอายุต่ำกว่า 26 ปีราว 2 ล้านคน ที่เคยได้ประกันจากนายจ้างของบิดามารดา ตามที่โอบามาแคร์กำหนดก็อาจเสียสิทธินี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ลำน้ำมูลลด กระชังปลาวิกฤติ เกษตรกรแบกหนี้ร่วมแสน

    137904-1-780x405.jpg

    โคราชแล้งวิกฤติ ลำน้ำมูลลดปลาลอยตาย เกษตรกรพิมายนับ 10 ราย เดือดร้อนหนักทิ้งกระชังปลา แบกภาระหนี้สินรายละ 1 แสนกว่าบาท

    สถานการณ์ภัยแล้งในวันนี้(27 มี.ค.) ได้ขยายวงกว้างในทุกพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง มีสภาพแห้งขอดตื้นเขินเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา จนบางช่วงมองเห็นเนินดินอย่างชัดเจน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก ถึงขั้นต้องเลิกเลี้ยงปลากระชังไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งจากเดิมมีผู้เลี้ยงปลากระชังกว่า 10 ราย ตอนนี้มีเพียง 3 ราย ที่ต้องทิ้งไว้แต่เพียงกระชังเท่านั้นในจุดที่มีน้ำลึก

    โดยนางบุญหลัน ทองประดิษฐ์ อายุ 67 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังรายหนึ่ง บอกว่า ลงทุนเลี้ยงปลากระชัง จำนวน 1 หมื่นตัว ในลำน้ำมูล แต่ล่าสุด ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูลซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก น้ำเริ่มแห้งลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงกลางวัน ส่งผลทำให้ปลากระชังลอยขึ้นมาตายทุกวัน ต้องเสี่ยงต่อปัญหาการขาดทุนและเพิ่มภาระหนี้สินให้กับครอบครัว ซึ่งที่ผ่านมาก็ประสบปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว และส่วนมากเกษตรกรจะกู้ยืมเงินนอกระบบ และกู้ยืมสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำมาใช้ลงทุนซื้อพันธุ์ปลาและอาหาร แต่เมื่อประสบวิกฤติภัยแล้งอย่างนี้ ทำให้มีหนี้สินเฉลี่ยรายละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท ปีนี้จึงเสียโอกาสขาดรายจากการเลี้ยงปลาในกระชังขายจากผลกระทบภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2562

    ปภ.เผย 7 จังหวัด ประสบเหตุวาตภัย-เรงประสานช่วยเหลือ

    9-50.jpg

    ปภ.รายงานผลกระทบจากวาตภัยรวม 7 จังหวัด พร้อมประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 7 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ กระบี่ พิจิตร ศรีสะเกษ สระแก้ว เพชรบูรณ์ และหนองบัวลำภู รวม 13 อำเภอ 17 ตำบล 35 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 224 หลัง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนลดลง และอุณหภูมิจะสูงขึ้น แต่ยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ บริเวณจังหวัดตาก ลำพูน ลำปาง อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

    ปภ.จึงได้ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2562

    8 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศเริ่มมีผลต่อสุขภาพ

    %B8%B2%E0%B8%8712-3-62-%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B9%88-2-780x405.jpg

    ปภ.รายงาน 8 จังหวัดภาคเหนือ คุณภาพอากาศในภาพรวมเริ่มมีผลต่อสุขภาพ ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาต่อเนื่อง

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับกรมควบคุมมลพิษ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 พบว่า มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 รวม 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย (ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย) เชียงใหม่ (ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม) ลำปาง (ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ) ลำพูน (ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองลำพูน) แม่ฮ่องสอน (ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน) น่าน (ตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ) พะเยา (ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา) ตาก (ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 51 – 183 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 67 – 210 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 101 – 293 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

    ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมป้องกันไฟป่าและแก้ไขปัญหาหมอกควันเชิงรุก ทั้งการกำหนดกติกาชุมชน เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ และช่วงเวลาห้ามเผาให้เหมาะสมตามสภาพความเสี่ยงภัย อีกทั้งสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรด้าน สาธารณภัยให้พร้อมดับไฟป่า และบรรเทาลดผลกระทบจากหมอกควัน ตลอดจนเข้มงวดการเผาในพื้นที่เสี่ยงด้วยการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ชุมชน และพื้นที่ริมทาง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2562

    ไทยตอนบนร้อน-ภาคเหนือ ระวังพายุลมแรง

    1-1-Copy-780x405.jpg
    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบนร้อนภาคเหนือ ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมแรง ลูกเห็บตก ส่วน อีสาน กลาง ตะวันออก ใต้ และกทม.ตก 10%

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

    ในช่วงวันที่ 28 มี.ค. – 1 เม.ย. 62 หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ในขณะที่จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สื่อนอกชี้ เลือกตั้งไทย ขาดเสถียรภาพ


    เผยแพร่เมื่อ 26 มี.ค. 2019
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หัดระบาดในสหรัฐ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 150 คน

    1553743845652.jpg

    สหรัฐ 28 มี.ค.- ทางการเขตร็อกแลนด์ นครนิวยอร์กของสหรัฐ ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อหัด ซึ่งมีผู้ติดเชื้อแล้ว 150 คน


    โดยทางการได้ประกาศห้ามผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด ทำกิจกรรมในที่สาธารณะ รวมทั้งห้ามไปห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ โรงเรียน ร้านอาหาร หรือแม้แต่ไปโบสถ์ ผู้ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุก 6 เดือน มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ชาวเมืองตระหนักถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดและหวังบรรเทาการแพร่ระบาดของโรค.-สำนักข่าวไทย

    อหิวาต์ระบาดซ้ำในพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนในโมซัมบิก


    [​IMG]
    เบย์รา 27 มี.ค.- เจ้าหน้าที่รัฐบาลแถลงวันนี้ว่า มีรายงานผู้ติดเชื้ออหิวาต์ 5 คนในโมซัมบิกหลังจากประสบภัยพายุไซโคลน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 468 คน

    ไซโคลนอิดาอีพัดกระหน่ำเข้าโมซัมบิกเมื่อ 15 มีนาคม ทำให้เกิดลมแรงในระดับเทียบเท่าเฮอริเคนและฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมหนักทางภาคกลางของประเทศ เคลื่อนถล่มทางตะวันออกของซิมบับเวและมาลาวี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยพายุไซโคลนว่า มีรายงานผู้ติดเชื้ออหิวาต์ 5 คนในเมืองเบย์ราและชานเมือง เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านมนุษยธรรมสหประชาชาติได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์สำหรับโมซัมบิกในช่วง 3 เดือนนี้คิดเป็นมูลค่า 282 ล้านดอลลาร์ (9,024 ล้านบาท) โครงการอาหารโลกยูเอ็นแถลงว่า พื้นที่ราว 3,125 ตารางกิโลเมตรจมอยู่ใต้น้ำ ประชาชนเกือบ 3 ล้านคนในโมซัมบิก มาลาวีและซิมบับเวได้รับผลกระทบ และมีผู้ไร้ที่อยู่ 500,000 คน .- สำนักข่าวไทย

    อินโดนีเซียฝังศพหมู่ผู้ประสบอุทกภัยปาปัว

    1553689863746-960x0.jpg

    ปาปัว 27 มี.ค.- ผู้เสียชีวิตไม่ทราบชื่อจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในอินโดนีเซียได้รับการฝังในหลุมศพหมู่วันนี้ และยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคนหลังผ่านภัยพิบัติมาเกือบ 2 สัปดาห์

    ข้อมูลยอดผู้เสียชีวิตของทางการอยู่ที่ 112 คน และยังมีอีกกว่า 90 คน ที่สูญหายจากพายุฝนกระหน่ำจังหวัดปาปัว ทำให้ดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน ศพผู้ประสบภัยราว 20 คน ที่ไม่สามารถระบุได้อยู่ในโลงศพและฝังด้วยกันใกล้กับเมืองเซนตานีที่ประสบภัยหนักที่สุด โดยดีเอ็นเอของพวกเขาได้รับการส่งไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เหตุภัยพิบัติที่ปาปัวของอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้บาดเจ็บเกือบ 1,000 คน ชาวบ้านต้องอพยพออกกว่า 11,000 คน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว และอีกหลายพันคนยังคงอาศัยอยู่ในเต็นท์ .- สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้ป่าทางตะวันตกเฉียงเหนือสเปน

    1553689984179-960x0.jpg
    มาดริด 27 มี.ค.- เจ้าหน้าที่สเปน รายงานว่าทีมนักดับเพลิงมีความคืบหน้าในการดับไฟไหม้ป่า ที่ปะทุขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน ประกอบกับกระแสลมไม่แรงมาก แต่สภาพอากาศร้อนผิดปกติ

    นักดับเพลิงหลายร้อยคนและทหาร รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินทิ้งน้ำ 5 ลำเข้าผจญไฟป่าที่ปะทุมาตั้งแต่วันจันทร์ใกล้กับเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ เจ้าหน้าที่ได้อพยพผู้คนออกจากโรงเรียนสองแห่งในวันอังคารเนื่องจากเปลวไฟลุกลามแต่ยังไม่เป็นอันตรายกับเขตอาคารที่อยู่อาศัย เจ้าหน้าที่แคว้นกาลิเซียประเมินว่าเปลวไฟเผาผลาญพื้นที่ราว 5,250 ไร่ นับเป็นเหตุไฟไหม้ป่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไฟไหม้ในพื้นที่เดียวกันเมื่อตุลาคมปี 2560 นักดับเพลิงกล่าวว่า สถานการณ์ดีขึ้นเนื่องจากลมไม่แรงช่วยให้ไฟไม่ลุกลามแต่เตือนว่าอุณหภูมิยังพุ่งสูงขึ้นมาที่ 29 องศาเซลเซียสวันนี้ .- สำนักข่าวไทย

    เกิดเหตุรถบรรทุกพ่วงชนในกัวเตมาลา เสียชีวิต 30 คน

    1553749563210-960x0.jpg
    กัวเตมาลาซิตี 28 มี.ค.- หน่วยกู้ภัยกัวเตมาลารายงานว่า ชาวบ้านอย่างน้อย 30 คน เสียชีวิตเมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา หลังจากถูกรถบรรทุกพ่วงชนบนทางหลวงในเมืองทางตะวันตกของประเทศ

    โฆษกหน่วยกู้ภัยแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงท้องถิ่นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างน้อย 30 คน จากกรณีที่กลุ่มคนดังกล่าวมามุงกันอยู่บนถนนในจุดเกิดเหตุชนแล้วหนีทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน จึงทำให้พวกเขาถูกรถบรรทุกพ่วงชนในเวลาต่อมา มีผู้เสียชีวิต 32 คน บาดเจ็บ 20 คน สื่อรายงานว่าในกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายมีผู้หญิงและเด็กรวมอยู่ด้วย ขณะที่ครอบครัวและญาติมิตรวิ่งเข้ามาดูในที่เกิดเหตุซึ่งเต็มไปด้วยเสียงร้องไห้และความโศกเศร้า .- สำนักข่าวไทย

    อินเดียประสบความสำเร็จทดสอบยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียม

    1553753032315.jpg

    อินเดีย 28 มี.ค. - อินเดียประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียม ขณะที่ปากีสถานเรียกร้องให้ทุกประเทศหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะนำไปสู่การเกิดสงคราม

    นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวว่า อินเดียประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมเป็นครั้งแรก และนับเป็นประเทศที่ 4 ของโลกที่ประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมต่อจากสหรัฐ สหภาพโซเวียต และจีน นับเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้อินเดียผงาดขึ้นเป็นหนึ่งในประเทศมหาอำนาจด้านอวกาศของโลก

    นายโมดี กล่าวว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ยิงขีปนาวุธทำลายดาวเทียมของอินเดียที่โคจรอยู่ในระดับต่ำห่างจากพื้นโลก 300 กิโลเมตร อาวุธทำลายดาวเทียมนี้มีขีดความสามารถในการโจมตีดาวเทียมของศัตรู ขัดขวางการส่งสัญญาณโทรคมนาคม ทั้งยังเป็นฐานด้านเทคโนโลยีในการยิงสกัดขีปนาวุธข้ามทวีป ศักยภาพเหล่านี้สร้างความกังวลว่าจะทำให้เกิดการแข่งขันกับประเทศคู่แข่ง

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงความคาดหวังว่า ทุกประเทศจะช่วยกันอย่างจริงจังในการรักษาสันติภาพและความสงบด้านอวกาศให้ยืนยาว

    ขณะที่เพื่อนบ้านอย่างปากีสถานซึ่งมีปัญหาขัดแย้งเรื่องดินแดนและความมั่นคงระบุว่า ห้วงอวกาศเป็นสมบัติส่วนรวมของมวลมนุษย์และทุกประเทศจะต้องร่วมกับรับผิดชอบในการหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่จะนำไปสู่การเกิดสงครามในห้วงอวกาศ. - สำนักข่าวไทย

    มีผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดโจมตีสถานีตำรวจจีน

    1553766582015-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 28 มี.ค.- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน และผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตในเหตุวางเพลิงและใช้ระเบิดที่ทำเองโจมตีสถานีตำรวจทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนวันนี้

    ผู้ก่อเหตุจุดไฟขึ้นที่สถานีตำรวจของสำนักงานความมั่นคงสาธารณะเสิ่นหยางเมื่อเวลาประมาณ 13.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนกดชนวนระเบิดขึ้น ทำให้ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตอย่างไร สำนักงานตำรวจเสิ่นหยางในมณฑลเหลียวหนิงแถลงว่า พลเรือน 1 คน และตำรวจ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุโจมตีซึ่งกำลังสอบสวน ภาพที่โพสต์ลงสังคมออนไลน์ของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการเป็นภาพควันไฟพุ่งออกมาจากบริเวณทางเข้าสถานี กระจกอาคาร และรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านนอกได้รับความเสียหาย เหตุโจมตีมีขึ้นหลังจากเมื่อ 2 เดือน ก่อนเกิดระเบิดสองครั้งในเมืองฉางชุนที่อยู่ใกล้เคียงกัน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ .- สำนักข่าวไทย

    ไต้หวันเล็งเพิ่มโทษผู้ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากการเมาแล้วขับ

    1553766015570-960x0.jpg
    ไทเป 28 มี.ค. – ไต้หวันวางแผนเพิ่มบทลงโทษ ผู้ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิต จากการขับรถในขณะมึนเมา รวมถึงการนำบทลงโทษประหารชีวิตมาใช้ ซึ่งก่อให้เกิดเสียงคัดค้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และกลุ่มที่เรียกร้องให้ยกเลิกบทลงโทษดังกล่าว

    คณะรัฐมนตรีไต้หวันผ่านความเห็นชอบร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาว่าด้วยการเมาแล้วขับซึ่งก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงเสียชีวิต ระบุเป็นความผิดอุกฉกรรจ์ โดยอาจมีบทลงโทษถึงประหารชีวิต ถ้าหากเป็นการกระทำโดยเจตนา อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวยังจะต้องผ่านความเห็นชอบรัฐสภา ปัจจุบัน ไต้หวันมีบทลงโทษสูงสุดสำหรับการเมาแล้วขับด้วยการจำคุก 10 ปี แต่ข้อเสนอใหม่จะเพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้กระทำผิดซ้ำ โดยอาจถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในกรณีมีผู้เสียชีวิต และจำคุก 12 ปี กรณีทำให้บาดเจ็บสาหัส

    กระทรวงยุติธรรมไต้หวันออกแถลงการณ์ระบุว่า อุบัติเหตุเสียชีวิตจากการเมาแล้วขับเกิดขึ้นบ่อยครั้ง นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตและนำความเสียใจมาสู่ครอบครัวอย่างที่ไม่สามารถกลับคืนมาได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์ และว่า ยังไม่มีหลักฐานและงานวิจัยที่ชี้ว่า การใช้บทลงโทษที่รุนแรงจะช่วยป้องกันการเมาแล้วขับได้อย่างแท้จริง ไต้หวันนำบทลงโทษประหารชีวิตกลับมาใช้เมื่อปี 2553 หลังจากว่างเว้นมานาน 5 ปี ทั้งที่มีเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกบทลงโทษดังกล่าว.- สำนักข่าวไทย


    เวียดนามจับชายจีนพร้อมเฮโรอีนกว่า 300 กก.

    1553760789257-960x0.jpg
    โฮจิมินห์ 28 มี.ค.- ตำรวจเวียดนามรวบตัวชายชาวจีนคนหนึ่งได้พร้อมกับเฮโรอีนหนัก 313 กิโลกรัมที่นครโฮจิมินห์ ทางใต้ของประเทศ หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนทลายแก๊งค้ายาเสพติดในเมืองเดียวกันที่ใช้ธุรกิจสิ่งทอบังหน้า จับกุมชาวจีนและชาวเวียดนามได้เกือบ 20 คน

    สื่อของกระทรวงความมั่นคงสาธารณะรายงานว่า กรณีล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อตำรวจขอตรวจรถบรรทุกต้องสงสัยคันหนึ่งในนครโฮจิมินห์เมื่อวันพุธ พบกล่องกระดาษจำนวนมาก ภายในบรรจุเฮโรอีนหนัก 313 กิโลกรัม มูลค่าราว 8.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 274 ล้านบาท) จับกุมผู้ต้องสงสัยได้สองคน เป็นชาวจีนหนึ่งคน ตำรวจได้ตรวจสอบสถานที่อีกหลายแห่งในเมืองและจะขยายผลการสอบสวนต่อไป ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า กำลังตำรวจปิดพื้นที่เป็นวงกว้าง และลำเลียงกล่องจำนวนมากลงจากรถคันนั้น

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนตำรวจจับกุมชาวจีน 16 คน ชาวเวียดนาม 3 คน ต้องหาเปิดธุรกิจสิ่งทอบังหน้าการค้ายาเสพติด ยึดได้เมตแอมเฟตามีน 300 กิโลกรัม ในบ้านหรูหลังหนึ่ง สันนิษฐานว่ากลุ่มนี้แผ่สาขาไปในหลายเมืองของประเทศ หลังจากนั้นไม่กี่วันตำรวจฟิลิปปินส์ยึดได้เมตแอมเฟตามีนกว่า 200 กิโลกรัม โยงกับแก๊งนี้ เวียดนามมีกฎหมายยาเสพติดรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ผู้มีเฮโรอีนในครอบครองตั้งแต่ 600 กรัมขึ้นไป หรือเมตแอมเฟตามีนตั้งแต่ 2.5 กิโลกรัม ขึ้นไป มีโทษประหารชีวิต แต่ปัญหายาเสพติดก็ยังรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน.-สำนักข่าวไทย

    ประธานาธิบดีไต้หวันพบกับเจ้าหน้าที่สหรัฐในฮาวาย

    1553760960889-960x0.jpg

    ฮาวาย 28 มี.ค.- ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันกล่าวว่ารัฐบาลไต้หวันจะจัดซื้อฝูงบินรบรุ่นใหม่และรถถังจากสหรัฐ

    ผู้นำไต้หวันแถลงระหว่างแวะที่ฮาวายในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นระหว่างเดินทางกลับไต้หวันหลังเสร็จสิ้นการเยือนประเทศพันธมิตรในแปซิฟิก หากได้รับการอนุมัติจัดซื้อยุทโธปกรณ์กับสหรัฐ จะทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนปะทุขึ้นอีกครั้ง เพราะจีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน ประธานาธิบดีไช่ได้ร่วมชมนิทรรศการภาพถ่ายที่อีสต์-เวสต์เซนเตอร์ในเมืองโฮโนลูลู โดยกล่าวว่า ไต้หวันสนับสนุนสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเสมอขณะกล่าวหาจีนพยายามเปลี่ยนแปลงสถานะที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จากนั้นผู้นำไต้หวันได้พบกับคณะเจ้าหน้าที่ทหารที่สำนักบริหารงานฉุกเฉินฮาวาย จากนั้นได้ประชุมทางเว็บกับสมาชิกมูลนิธิเฮอริเทจองค์กรฝ่ายขวาของสหรัฐ การแวะเยือนฮาวายของประธานาธิบดีไช่มีขึ้นในโอกาสเสร็จสิ้นภารกิจเยือนประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิกที่ปาเลา นาอูรู หมู่เกาะมาร์แชล ซึ่งอยู่ในกลุ่มพันธมิตรกับไต้หวันที่ปัจจุบันเหลือเพียง 17 ประเทศ และดินแดนหลังจากจีนกดดันมากขึ้น .-สำนักข่าวไทย

    นายกฯนิวซีแลนด์ขอเฟซบุ๊กตรวจสอบโพสต์มากกว่าเดิม แต่ต้องคงไว้ซึ่งเสรีภาพ

    1553748094626-960x0.jpg

    ไครสต์เชิร์ช 28 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงวันนี้ ชื่นชมที่เฟซบุ๊กเริ่มยกระดับแผนสกัดโพสต์และข้อความที่สนับสนุนกลุ่มชาตินิยมผิวขาว บนสังคมออนไลน์ แต่ย้ำว่าจำเป็นต้องตรวจสอบให้มากขึ้น หลังเหตุยิงที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ และโพสต์เหตุการณ์สดลงเฟซบุ๊ก

    สังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ออกแถลงการณ์ว่าจะมีระบบตรวจคัดกรองมากขึ้นกับการโพสต์ข้อความแสดงความเกลียดชังลงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยประกาศว่าโพสต์ของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มแบ่งแยกผิวขาว จัดอยู่ในพวกเดียวกับกลุ่มที่สร้างความเกลียดชังและจะต้องถูกแบนในเฟซบุ๊ก บริษัทเฟซบุ๊กที่มีสำนักงานในรัฐแคลิฟอร์เนียออกแถลงการณ์ล่าสุด แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงถึงเหตุผู้ต้องสงสัยที่ประกาศตัวว่าเป็นลัทธินิยมผิวขาวที่ก่อเหตุยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อ 15 มีนาคม ที่มีผู้เสียชีวิต 50 คน นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นกล่าวเชื่อมั่นว่ามาตรการยกระดับของเฟซบุ๊กเป็นการตอบรับเสียงวิจารณ์ตำหนิที่มีขึ้นหลังเหตุยิงและวิดีโอสดลงเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตามเธอบอกว่าเฟซบุ๊กต้องดำเนินการให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในทำนองนี้เกิดขึ้นอีก โดยต้องทำตามวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดเนื้อหาที่เป็นอันตราย ในขณะเดียวกันยังต้องคงไว้ซึ่งเสรีภาพ เปิดกว้าง และรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต .-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ตราหน้าการสอบสวน รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ เป็นการก่อกบฏ

    1553744990523-960x0.jpg
    วอชิงตัน 28 มี.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเรียกการสอบสวนเรื่องความเชื่อมโยงระหว่างคณะหาเสียงของเขากับรัสเซียในการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 ว่าเป็นการก่อกบฏ

    ประธานาธิบดีทรัมป์ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า การสอบสวนที่สรุปว่าเขาพ้นจากข้อกล่าวหาเรื่องคบคิดกับรัสเซียเป็นช่วงเวลาที่มืดมน เขาจะไม่ปล่อยให้การก่อกบฏแบบนี้เกิดขึ้นกับประธานาธิบดีคนต่อไป เพราะเป็นความพยายามยึดอำนาจรัฐบาลและประเทศอย่างผิดกฎหมาย เขาไม่ได้ระบุว่า จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดการสอบสวนแบบนี้อีก แต่ย้ำว่า หากพรรครีพับลิกันสอบสวนแบบนี้กับประธานาธิบดีเดโมแครต จะต้องมีการลงโทษสถานหนัก จะมีคนอย่างน้อย 100 คนถูกขังคุก และจะถือว่าเป็นการก่อกบฏที่มีโทษจำคุกตลอดชีวิต

    ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนยันว่า การสอบสวนที่นำโดยนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ (FBI) ปรุงแต่งขึ้นด้วยเหตุผลทางการเมืองของพรรคเดโมแครตที่ผิดหวังเพราะเขาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดี 2559 เขาตกเป็นเหยื่อและตอนนี้ก็รู้แล้วว่า ตัวเองเป็นมนุษย์ที่บริสุทธิ์ที่สุด

    นายมุลเลอร์ได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการพิเศษสอบสวนเรื่องรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐและสืบหาว่าคณะหาเสียงของทรัมป์คบคิดกับรัสเซียหรือไม่ รวมทั้งสอบสวนว่าทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่เพราะแสดงท่าทีคัดค้านการสอบสวนอย่างเปิดเผย มุลเลอร์สรุปผลการสอบสวนที่ใช้เวลานาน 2 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน จากนั้นนายวิลเลียม บารร์ รัฐมนตรียุติธรรมได้แถลงรายงานสรุปเมื่อวันอาทิตย์ว่า รัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐจริง แต่คณะหาเสียงของทรัมป์ไม่ได้คบคิด นายมุลเลอร์ไม่ได้สรุปว่าทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ขณะที่นายบารร์ระบุว่า ไม่มีการกระทำความผิดเรื่องนี้.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฤดูร้อนถล่มเมืองพิมาย บ้านพังเกือบ 20 หลัง

    84525-780x405.jpg

    เกิดพายุฤดูร้อนถล่มเมืองพิมายโคราช บ้าน ยุ้งข้าว หลังคาปลิวว่อนพังยับเกือบ 20 หลัง อปท.เร่งสำรวจความเสียหาย

    เมื่อช่วงคืนวานที่ผ่านมา (27 มี.ค.)ได้เกิดพายุลมแรงพัดกระหน่ำพื้นที่ตำบลกระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ทำให้บ้านเรือน ยุ้งฉาง รวมทั้งทรัพย์สินของชาวบ้านได้รับความเสียหาย จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุ พบว่าที่บ้านโนนพุทรา หมู่ที่ 6 เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยมีสิ่งปลูกสร้างถูกลมพายุพัดถล่มได้รับความเสียหายมากถึง 18 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นยุ้งฉางสำหรับเก็บพันธุ์ข้าวเปลือกไว้สำหรับฤดูการปลูกถัดไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ถูกลมพายุหอบหลังคาปลิวหายไปทำให้เมล็ดข้าวถูกน้ำฝนเปียกชื้นได้รับความเสียหาย

    จากการสอบถาม นางรัญจร บุญเอก อายุ 74 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ได้เกิดลมพัดมาอย่างแรง เมื่อมองไปที่หน้าต่างที่เปิดทิ้งไว้พบเห็นสังกะสีปลิวหมุนเป็นวงกลม หลังจากนั้นก็มีทั้งฝนและลูกเห็บตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก รวมถึงไฟฟ้าก็ไม่สามารถใช้การได้ ตนเองอยู่บ้านคนเดียวรู้สึกกลัวเป็นอย่างมากตั้งแต่เกิดมาจนอายุปูนนี้ก็เพิ่งจะเจอเหตุการณ์เช่นนี้เป็นครั้งแรก

    และนอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่นๆ ของตำบลกระชอนได้รับผลกระทบจากพายุเหมือนกัน เช่นที่หมู่บ้านสำโรง พบว่าพายุได้หอบปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญจากโครงการประชารัฐจนกระทั่งพังได้รับความเสียหาย ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการรวบรวมรายชื่อแต่ล่ะหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนโดยองค์การบริหารส่วนตำบลกระชอนเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นพบว่ามีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนแล้วกว่า 30 หลังคาเรือน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2562

    ปภ.เร่งประสานช่วยผู้ประสบวาตภัย 11 จังหวัด

    E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87_%E0%B9%91%E0%B9%98%E0%B9%90%E0%B9%96%E0%B9%90%E0%B9%98_0028-1-780x405.jpg

    ปภ. รายงาน มีจังหวัดได้รับผลกระทบจากวาตภัยรวม 11 จังหวัด พร้อมประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 23 – 28 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย 11 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ กระบี่ พิจิตร ศรีสะเกษ สระแก้ว เพชรบูรณ์ นองบัวลำภู พิษณุโลก เชียงใหม่ น่าน และหนองคาย รวม 22 อำเภอ 35 ตำบล 85 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 431 หลัง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ซึ่ง ปภ. ยังคงประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง

    พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์ภัย โดยติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2562

    เทศบาลครบุรีใต้โคราช เร่งหาแหล่งน้ำดิบสำรอง

    IMG_7847-780x405.jpg

    เทศบาลครบุรีใต้ โคราช เร่งหาแหล่งน้ำดิบสำรอง หวั่นแล้งนานขาดแคลนน้ำใช้ หากภัยแล้งนานกว่าที่คาด

    นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ พร้อมด้วยนางอโณทัย ชอบสว่าง ปลัดเทศบาลฯ นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่หาแหล่งน้ำดิบสำรองให้กับชาวบ้านในพื้นที่บ้านมาบพิมาน ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์การขาดแคลนน้ำอุปโภคในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในปัจจุบันมีเพียงแหล่งเดียว และอาจจะไม่เพียงพอหากภัยแล้งในพื้นที่ยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้

    โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้เตรียมการขุดลอกสระน้ำประปาสระเก่าที่ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้าน เพื่อจะเก็บรักษาน้ำดิบที่เหลืออยู่เอาไว้ใช้เป็นน้ำดิบสำรองในกรณีที่เกิดสถานการณ์ขาดแคลนน้ำ แต่ปัจจุบันกลับพบว่า มีเศษวัชพืชขึ้นกระจายอยู่เต็ม ทำให้สระตื้นเขิน จึงเตรียมดำเนินการขุดลอก โดยน้ำในสระแห่งนี้จะใช้เป็นแหล่งน้ำฉุกเฉินกรณีที่เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ เพราะบ้านมาบพิมานอยู่ติดกับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานและมีป่าอนุรักษ์เป็นจำนวนมาก แต่อยู่ห่างไกลจากลำน้ำสายหลักของตำบลครบุรีใต้ และที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุไฟป่าในพื้นที่บ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องเตรียมการรับมือสำรองน้ำดิบเอาไว้ทั้งสถานการณ์ภัยแล้ง และไฟป่าที่อาจเกิดขึ้น

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2562


    ม.ธัญบุรี จัดอบรมเกษตรอินทรีย์ ให้เกษตรกร

    %B8%A9%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C.jpg

    ม.ธัญบุรีจัดอบรมเกษตรอินทรีย์ ให้เกษตรกรทั่วประเทศ ณ สวนเราเกษตรอินทรีย์ จ.ปทุมธานี

    ผู้ช่วย ศ.สุมานิการ์ จันทร์บรรเจิด ที่ปรึกษามหาวิทยาลัยด้านบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ให้การต้อนรับ เกษตรกรอินทรีย์จากทั่วประเทศ เข้าดูงานด้านเกษตรอินทรีย์ ณ สวนเราเกษตรอินทรีย์ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี โดยทาง มทร.ธัญบุรี ได้ลงพื้นที่บริการวิชาการให้กับชุมชน

    โดย ผู้ช่วย ศ.สุมานิการ์ เปิดเผยว่า ชาวบ้านตำบลบึงบา อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตรทำนา ทำสวนผลไม้ ปลูกปาล์มลักษณะดินของชุมชนบึงบามีสภาพเป็นดินกรดดินแข็งขาดความร่วนซุยสูง ต้นทุนการปลูกข้าว 4,790 บาทต่อไร่ ได้ผลผลิต 500-850 กิโลกรัมต่อไร่รายได้ 6,500 – 8,500 บาทต่อไร่ต่อเกวียน เกษตรกรชาวนามีหนี้สินสูง เนื่องจากเกษตรกรดำเนินการแบบไม่รวมกลุ่มเป็นแปลงใหญ่ จึงทำให้ศักยภาพด้านการแปรรูปและการพัฒนาการตลาด

    ซึ่งทาง คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการประดิษฐ์คิดค้น นวัตกรรมหัวเชื้อจุลินทรีย์นาโน ตามสิทธิบัตรสุกาญจน์ 2555 และ 2557 ภายใต้เครื่องหมายการค้า THAN จากความหลากหลายทางชีวภาพจุลินทรีย์ ได้แก่ เชื้อรา แบคทีเรีย แอกติโนมัยซิสปฏิปักษ์ ที่มีคุณสมบัติเด่นและสามารถแก้ปัญหาการเกษตรแบบครบวงจร ได้แก่ ตัวเร่งการย่อยสลายวัสดุเหลือใช้ ให้กลายเป็นธาตุอาหารหลัก และธาตุอาหารรอง มีค่ามากกว่าค่ามาตรฐานของกรมที่ดินที่กำหนดไว้ พืชสามารถดูดสารประกอบธาตุอาหารหลักรอง และเสริมในรูปที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตและเพิ่มผลผลิตหลังการเพาะปลูกได้ดีกว่าเกษตรกรที่ปลูกด้วยปุ๋ยเคมี 2-3 เท่า อีกทั้งสามารถควบคุมเชื้อราก่อโรคและการเกษตรไม่มีสารโลหะปนเปื้อนปลอดภัยต่อผู้บริโภค ได้มาตรฐานผลผลิตตาม GAP หรือ organic Thailand ดินร่วนซุยและเก็บความชื้นในดินนานและลดการสูญเสียธาตุอาหารในดินอีกด้วย ซึ่งจากผลงานดังกล่าวทำให้ มี เกษตรกรอินทรีย์จากทั่วประเทศ สนใจและติดต่อขอเข้ามาดูงานที่ ที่ สวนเราเกษตรอินทรีย์ อ.หนองเสือ จำนวนมาก

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2562

    เหนือ อีสาน กลางตอนบน ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

    %E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%A5-4.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ประเทศไทยตอนบนอากาศร้อน ส่วนภาคเหนือ อีสานกลางตอนบน มีฝนฟ้าคะนองลมแรง ขณะที่ กทม. ฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฝนฟ้าคะนอง และมีลมกระโชกแรงบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-38 องศาเซลเซียส
    ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2562

    ที่มา /www.innnews.co.th
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ยูเอ็นระบุอุณหภูมิในมหาสมุทร สูงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

    1553824949360-960x0.jpg
    เจนีวา 29 มี.ค. – สหประชาชาติกล่าววานนี้ว่า อุณหภูมิของมหาสมุทร สูงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2018 ทำให้เกิดความกังวลประเด็นใหม่ ที่มีความเร่งด่วน เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนที่เป็นภัยคุกคามต่อสัตว์น้ำในทะเล

    องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ ดับเบิลยูเอ็มโอ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ เผยแพร่รายงานล่าสุดเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของโลก ซึ่งยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่โลกมีอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่รายงานล่าสุดนี้ได้เน้นให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นจากปัญหาภาวะโลกร้อน โดยดับเบิลยูเอ็มโอ ระบุในรายงานว่า ปี 2018 เป็นปีที่มหาสมุทรมีอุณหภูมิร้อนเป็นประวัติการณ์ โดยวัดจากระดับที่ระยะความลึก 700 เมตรจากผิวน้ำ นอกจากนั้น ในปี 2018 อุณหภูมิของมหาสมุทรในระดับความลึก 2,000 เมตร ยังสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่มีการบันทึกไว้ตั้งแต่ปี 2005 นายอันโตนิโอ กูเทอร์เรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ข้อมูลตัวเลขดังกล่าวเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนให้รัฐบาล เมืองต่าง ๆ และภาคธุรกิจต้องลงมือเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อน นอกจากนั้น ยังพิสูจน์ให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าความพยายามในการแก้ไขปัญหา.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ป่วยอหิวาต์ในโมซัมบิก เพิ่มเป็น 139 คน

    1553847272927-960x0.jpg

    โจฮันเนสเบิร์ก 29 มี.ค. – เจ้าหน้าที่ของทางการโมซัมบิกเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยอหิวาตกโรคเพิ่มขึ้นเป็น 139 คนแล้ว หลังจากเมื่อวันก่อน เพิ่งมีรายงานยืนยันพบผู้ป่วยเพียง 5 คน

    อหิวาตกโรคกำลังกลายเป็นปัญหาสาธารณสุขครั้งใหญ่ในกลุ่มผู้รอดชีวิตจากพายุไซโคลนพัดกระหน่ำ เชื้ออหิวาตกโรคแพร่ระบาดโดยปนเปื้อนมากับอาหารและน้ำ ทำให้เกิดอาการท้องร่วงเฉียบพลัน และอาจคร่าชีวิตผู้ป่วยภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หากไม่ได้รับการรักษาด้วยการให้สารละลายเกลือแร่

    องค์การอนามัยโลกออกประกาศเตือนโมซัมบิกอาจเผชิญภัยพิบัติระลอกสอง ถ้าหากโรคที่มากับน้ำ เช่นอหิวาตกโรคแพร่ระบาดในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลน.- สำนักข่าวไทย

    มีผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดโจมตีสถานีตำรวจจีน

    1553766582015-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 28 มี.ค.- เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน และผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตในเหตุวางเพลิง และใช้ระเบิดที่ทำเอง โจมตีสถานีตำรวจทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนวันนี้

    ผู้ก่อเหตุจุดไฟขึ้นที่สถานีตำรวจของสำนักงานความมั่นคงสาธารณะเสิ่นหยางเมื่อเวลาประมาณ 13.50 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนกดชนวนระเบิดขึ้น ทำให้ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ แต่ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตอย่างไร สำนักงานตำรวจเสิ่นหยางในมณฑลเหลียวหนิงแถลงว่า พลเรือน 1 คน และตำรวจ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากเหตุโจมตีซึ่งกำลังสอบสวน ภาพที่โพสต์ลงสังคมออนไลน์ของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการเป็นภาพควันไฟพุ่งออกมาจากบริเวณทางเข้าสถานี กระจกอาคาร และรถยนต์ที่จอดอยู่ด้านนอกได้รับความเสียหาย เหตุโจมตีมีขึ้นหลังจากเมื่อ 2 เดือนก่อน เกิดระเบิดสองครั้งในเมืองฉางชุนที่อยู่ใกล้เคียงกัน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ .- สำนักข่าวไทย

    ดับเพลิงบังกลาเทศตรวจตึก 22 ชั้น ที่ไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก

    1553832990125-960x0.jpg

    ธากา 29 มี.ค.- เจ้าหน้าที่ดับเพลิงบังกลาเทศกำลังตรวจตราภายในอาคารสูง 22 ชั้นในกรุงธากาที่ไฟไหม้เมื่อบ่ายวานนี้ จนดำเป็นตอตะโก และพบผู้เสียชีวิตแล้ว 19 คน หลายคนเสียชีวิตเพราะกระโดดลงมา

    ไฟไหม้อาคารเอฟอาร์ ทาวเวอร์ในย่านการค้าเมื่อบ่ายวานนี้ทำให้พนักงานสำนักงานติดอยู่ในอาคารเป็นจำนวนมาก หลายคนตัดสินใจกระโดดลงมาเพื่อหนีความร้อนและควันไฟ ในจำนวนนี้โชคร้ายเสียชีวิต 6 คน เป็นชาวศรีลังกาหนึ่งคน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังตรวจตราภายในอาคารอย่างละเอียด โดยเฉพาะชั้น 8 จนถึงชั้น 10 ที่เสียหายหนัก ยังไม่มีการยืนยันยอดผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วกว่า 70 คน ทางการสั่งสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่บางคนระบุว่า อาคารสูงแห่งนี้ขาดแคลนอุปกรณ์ดับเพลิง มีทางหนีไฟไม่เพียงพอ และต่อเติมอย่างผิดกฎหมาย

    ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่งเกิดเหตุอะพาร์ตเมนต์หลายหลังในกรุงธากาไฟไหม้ใหญ่เพราะสารเคมีที่เก็บไว้ระเบิด ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยวิศวกรรมและเทคโนโลยีบังกลาเทศในปี 2555 พบว่า อาคารสูงหลายแห่งในกรุงธากาไม่มีมาตรการป้องกันเพลิงไหม้อย่างเพียงพอ ส่วนใหญ่ไม่ต่างจากกับดักมรณะ มีเพียงสองแห่งเท่านั้นที่ปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด.-สำนักข่าวไทย

    ผลสรุปเบื้องต้นชี้ระบบป้องกันเครื่องสะดุดดับ ทำงาน ก่อนเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก

    1553842516507-960x0.png

    วอชิงตัน 29 มี.ค.- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์รัลรายงานว่า คณะสอบสวนเหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม เผยผลสรุปเบื้องต้นว่า ระบบป้องกันเครื่องสะดุดดับของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 8 ลำนี้ ทำงานก่อนเกิดเครื่องบินโหม่งโลก

    วอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างผู้ที่ได้รับฟังรายงานสรุปว่า คณะสอบสวนความปลอดภัยของสหรัฐได้ตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำทั้งสองกล่องของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เที่ยวบิน 302 ที่ตกหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานในกรุงแอดดิสอาบาบาของเอธิโอเปียได้เพียง 6 นาที ทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิตหมดทั้งลำ 157 คน พบว่า ระบบควบคุมการบินเอ็มแคส (MCAS) ที่มีหน้าที่ป้องกันเครื่องยนต์สะดุดดับด้วยการกดหัวเครื่องบินลงเพื่อรักษาสมดุลเครื่องบิน เมื่อตรวจพบว่าเกิดภาวะไร้แรงยกใต้ปีกที่อาจทำให้เครื่องบินตก ทำงานก่อนเครื่องบินโหม่งโลก จะมีการเปิดเผยรายงานเบื้องต้นอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

    คณะสอบสวนเหตุเครื่องบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียรุ่นเดียวกันที่ตกเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนในลักษณะเดียวกับเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ก็มุ่งความสนใจไปที่ระบบเอ็มแคสเช่นกัน เพราะเป็นระบบใหม่สำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ ขณะที่โบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นนี้เผยเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า จะปรับปรุงซอฟต์แวร์ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก เครื่องบินรุ่นนี้มียอดคำสั่งซื้อกว่า 500,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 15.9 ล้านล้านบาท) ถูกสำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือเอฟเอเอสั่งจอดทั่วโลก หลายวันหลังเกิดล่าสุด.- สำนักข่าวไทย

    เวียดนามยึดงาช้าง 9 ตัน ลอบนำมาจากคองโก

    1553844469349-960x0.jpg

    ฮานอย 29 มี.ค.- เจ้าหน้าที่ศุลกากรเวียดนามเผยว่า ยึดได้งาช้าง 9.1 ตันซุกซ่อนมากับไม้ซุงที่ส่งมาจากสาธารณรัฐคองโก ในแอฟริกาตะวันตก เป็นการยึดของกลางการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายครั้งใหญ่ในช่วงหลายปีมานี้

    สำนักข่าวของกรมศุลกากรเวียดนามรายงานว่า เจ้าหน้าที่พบและยึดงาช้างหนัก 9.1 ตันซุกซ่อนมากับไม้ซุงได้ที่ท่าเรือดานังเมื่อวันอังคาร โดยส่งมาจากสาธารณรัฐคองโก เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนก่อนจะสรุปผลอีกครั้ง สื่อทางการเวียดนามเผยภาพเจ้าหน้าที่กำลังชั่งน้ำหนักกองงาช้างของกลางในโกดัง เจ้าหน้าที่ระบุว่า การเป็นยึดของกลางการค้าสัตว์ป่าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

    เวียดนามห้ามการค้างาช้าง แต่ยังคงพบได้ตามตลาดมืดเพราะมีคนนิยมนำไปทำเครื่องประดับ เครื่องเรือนและยา นอกจากนี้เวียดนามยังเป็นเส้นทางลำเลียงงาช้างไปหลายประเทศในเอเชีย ส่วนใหญ่เป็นจีน รัฐบาลเวียดนามประกาศจะกวาดล้างการลอบค้าสัตว์ป่าเพราะถูกนานาชาติกดดัน แต่มีปัญหาในการไล่ล่าเพราะผู้ค้าเปลี่ยนไปซื้อขายออนไลน์แทนการซื้อขายแบบเดิม ๆ.- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลียหาทางเยียวยารอยร้าวกับจีน

    1553831216513-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 29 มี.ค.- ออสเตรเลียประกาศเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนในวันนี้ หวังเยียวยารอยร้าวอันเกิดจากการกล่าวหาจีนแทรกแซงกิจการภายใน และการห้ามใช้อุปกรณ์หัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนวางเครือข่าย 5 จี (5G)

    นางมารีส เพน รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียแถลงวันนี้ว่า ทางการจะตั้งมูลนิธิเพื่อความสัมพันธ์ออสเตรเลีย-จีน ทำหน้าที่แทนสภาออสเตรเลีย-จีนที่ตั้งมานานกว่า 40 ปี แต่ยังอยู่กับที่ ทั้งที่จีนมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วและความสัมพันธ์ทวิภาคีขยายตัวทั้งในทางกว้างและทางลึก โดยจะได้รับงบประมาณ 44 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 990 ล้านบาท) เป็นเวลา 5 ปี เพื่อให้สามารถดำเนินการได้กว้างขวางกว่าหน่วยงานเดิมที่เน้นแต่เรื่องการศึกษา วัฒนธรรม และศิลปะ

    มูลนิธิใหม่จะส่งเสริมในสิ่งที่ออสเตรเลียมีความเป็นเลิศอย่างเกษตรกรรม โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุขและผู้สูงวัย สิ่งแวดล้อมและพลังงาน เพื่อสนับสนุนความพยายามของภาคเอกชน องค์กรนอกภาครัฐ องค์กรทางวัฒนธรรม หน่วยงานระดับรัฐและระดับประเทศ ตลอดจนชุมชนชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน เป็นการเร่งการเดินหน้าการสานความสัมพันธ์กับจีน นอกจากนี้มูลนิธิใหม่ยังจะเน้นเรื่องที่ทั้งสองประเทศมีมุมมองแตกต่างกันในประเด็นสำคัญบางอย่างด้วย ขณะเดียวกันออสเตรเลียจะแต่งตั้งนายแกรแฮม เฟล็ตเชอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจีนที่สามารถพูดภาษาจีนกลางอย่างคล่องแคล่ว เป็นเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำจีนคนใหม่ แทนนายแจน แอดัมส์ ที่ดำรงตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 2559.- สำนักข่าวไทย

    อียู-มาเลเซีย เสี่ยงเกิดสงครามการค้า

    1553845454082-960x0.png
    มาเลเซีย 29 มี.ค. - นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย กล่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) มีความเสี่ยงที่จะเปิดสงครามการค้ากับมาเลเซีย จากนโยบายที่ไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับความต้องการลดการใช้น้ำมันปาล์มจากมาเลเซีย

    โดยอ้างว่าการปลูกปาล์มทำให้เกิดการทำลายป่า และมีข้อสรุปว่า อียูจะเลิกใช้น้ำมันปาล์มในภาคการขนส่งในปี 2573 ซึ่งผู้นำมาเลเซีย ระบุว่า เป็นความพยายามของอียูในการปกป้องผลผลิตที่อียูสามารถผลิตขึ้นเองได้ ส่วนเรื่องการสืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แก่นายอันวาร์ อิบราฮิม นายมหาเธร์ กล่าวว่า เขาจะลงจากตำแหน่ง เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แต่ไม่มีการกำหนดเวลา แม้ก่อนหน้านี้เคยรับปากว่าจะส่งมอบตำแหน่งให้นายอันวาร์ ในปี 2563. - สำนักข่าวไทย

    สถานทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย จัดการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า

    1553845874424-960x0.jpg
    กรุงเทพฯ 29 มี.ค.- ข้าราชการอิสราเอลในประเทศไทย ร่วมกันใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย

    เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ดร.เมเอียร์ ชโลโม เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย นำคณะข้าราชการและชาวอิสราเอลในประเทศไทย ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ที่สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย พร้อม ๆ กับสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลอิสราเอล 96 แห่ง ใน 77 ประเทศทั่วโลก ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งทั่วไปของอิสราเอล ที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 9 เมษายน 2562

    ทั้งนี้ ดร.เมเอียร์ ชโลโม เผยว่ามีความภูมิใจที่อิสราเอลมีระบบประชาธิปไตยที่มั่นคง การใช้สิทธิ์ออกเสียงถือเป็นหลักสำคัญของระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นทุกคนจึงตื่นเต้นกับการออกมาใช้สิทธิ์ และหวังจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดอนาคตของตัวเอง

    การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 21 ของอิสราเอล มีจำนวนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 6.3 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งประเทศ 8.5 ล้านคน

    รัฐสภาอิสราเอล ซึ่งเรียกว่า สภาคเนสเซ็ท ตั้งอยู่ในนครเยรูซาเลม มีสมาชิกรัฐสภา 120 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งทุก 4 ปี ตามระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วน.- สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นเตรียมประกาศชื่อศักราชใหม่วันจันทร์หน้า

    1553841057394-960x0.jpg

    โตเกียว 29 มี.ค.- ทางการญี่ปุ่นจะประกาศชื่อศักราชใหม่ในวันที่ 1 เมษายน หนึ่งเดือนก่อนที่เจ้าชายนารุฮิโต มกุฎราชกุมารจะเสด็จขึ้นครองราชย์ในวันที่ 1 พฤษภาคมเมื่อสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตทรงสละราชสมบัติในวันที่ 30 เมษายน

    การประกาศชื่อศักราชใหม่จะมีขึ้นในเวลา 11.30 น.ตามเวลาญี่ปุ่น เร็วกว่าไทยสองชั่วโมง ปิดฉากศักราชเฮเซที่ 31 ซึ่งเริ่มตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2532 เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิลำดับที่ 25 ของญี่ปุ่น คาดว่าชื่อศักราชใหม่จะไม่ขึ้นต้นด้วยตัวอักษรแรกของสี่ศักราชยุคปัจจุบันที่ผ่านมา คือ เมจิ ไทโช โชวะ และเฮเซ และชื่อที่เคยเสนอชื่อมาแล้วแต่ถูกปฏิเสธในอดีตก็จะไม่นำมาใช้เช่นกันเพราะถือว่าชื่อศักราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์

    รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เปิดเผยแม้แต่ชื่อนักวิชาการที่ร่วมเสนอรายชื่อศักราชใหม่ คณะทำงาน 9 คน จะเป็นผู้คัดเลือกชื่อแล้วให้ผู้นำในรัฐสภาให้ความเห็น จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีให้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย นายจุนโซ มาโตบะ อดีตข้าราชการวัย 83 ปี ที่เคยมีส่วนร่วมคัดสรรชื่อศักราชใหม่ก่อนที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตเสด็จขึ้นครองราชย์เผยกับเอเอฟพีเมื่อปีก่อนว่า บางคนมองว่าเป็นการไม่สมควรที่จะคิดชื่อใหม่ในขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดิองค์ปัจจุบันยังมีพระชนม์ชีพ เรื่องนี้จึงต้องดำเนินการอย่างเป็นความลับ เขาหารือกับนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และวรรณกรรมเอเชีย โดยไม่พยายามทำตัวให้เป็นข่าว นายมาโตบะมองว่า การมีศักราชใหม่ เป็นการเริ่มต้นทัศนคติใหม่.- สำนักข่าวไทย


    สนามบินซิดนีย์ ต้องอพยพหลังพบควันจากหอควบคุมจราจรทางอากาศ

    1553832848994-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 29 มี.ค.- ควันที่ออกมาจากระบบคอมพิวเตอร์ร้อนจัด ทำให้ท่าอากาศยานซิดนีย์โกลาหล ต้องอพยพผู้คนราว 20 คนออกจากหอควบคุมการจราจรทางอากาศ และระงับเที่ยวบินเป็นเวลา 1 ชั่วโมง แต่ล่าสุดกลับสู่ภาวะปกติแล้ว

    หน่วยดับเพลิงเข้าดูแลพื้นที่จนพนักงานสามารถกลับเข้าหอควบคุมการจราจรทางอากาศได้ภายหลังจากเวลา 12.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นไม่นาน หลังจากต้องอพยพผู้คนออกเนื่องจากสัญญาณเตือนอัคคีภัยดังช่วง 50 นาทีก่อนนั้น ผู้โดยสารในเที่ยวบินที่ถูกระงับไว้ก่อนให้สัมภาษณ์บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลียว่า มีรถดับเพลิงที่หอควบคุมจราจร กัปตันเวอร์จิน ออสเตรเลียกล่าวกับผู้โดยสารว่า ผู้คนตกค้างที่เมลเบิร์น บริสเบน และแอดิเลด ขณะที่สายการบินแควนตัสแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบสถานะการบินทางออนไลน์ก่อน แต่ส่วนใหญ่แล้วเที่ยวบินของสายการบินต่างๆสามารถกลับให้บริการได้ตามปกติ .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำสหรัฐและเกาหลีใต้นัดพบกัน หลังประชุมกับเกาหลีเหนือล่ม

    1553830888281-960x0.jpg
    โซล 29 มี.ค.- ทางการเกาหลีใต้แถลงวันนี้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพให้การต้อนรับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ที่กรุงวอชิงตันในเดือนหน้า ภายหลังจากการประชุมสุดยอดล่าสุดระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือจบลงในภาวะชะงักงัน

    ที่ผ่านมานายมุนสนับสนุนโยบายติดต่อกับเกาหลีเหนือ และเป็นคนกลางในการจัดเจรจาระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่การเจรจาล่าสุดระหว่างนายคิมกับนายทรัมป์ที่กรุงฮานอยเสร็จสิ้นลงโดยไม่บรรลุข้อตกลงใดๆ ทำให้เกิดความกังขาต่ออนาคตของความพยายามให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ เจ้าหน้าที่ทำเนียบสีฟ้าของเกาหลีใต้แถลงว่า ประธานาธิบดีมุนจะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันเป็นเวลา 2 วันนับจากวันที่ 10 เมษายนนี้ ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือถอนเจ้าหน้าที่ออกจากนิคมอุตสาหกรรมร่วมสองเกาหลี แต่ได้กลับเข้ามาอีกครั้งในอีกไม่กี่วันถัดมา ภายหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์สั่งยกเลิกการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมกับเกาหลีเหนือโดยไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจน .- สำนักข่าวไทย


    สหรัฐ-จีน เริ่มเจรจาการค้ารอบใหม่ที่ปักกิ่งวันนี้

    1553828322087-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 29 มี.ค.- คณะเจรจาของสหรัฐและจีน เริ่มการเจรจารอบใหม่ที่กรุงปักกิ่งของจีนในวันนี้ หวังแก้ไขข้อพิพาทยืดเยื้อหลายเดือนที่เสี่ยงกระทบเศรษฐกิจโลก

    นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐและนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเดินทางถึงอาคารรับรองเตี้ยวหยูไถ โดยมีนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนให้การต้อนรับ และจะหารือกันเต็มวัน นายมนูชินเผยกับสื่อขณะออกจากโรงแรมที่พักว่า การหารือระหว่างมื้อค่ำเมื่อวานนี้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

    คณะเจรจาทั้งสองฝ่ายจะหาทางขจัดความเห็นต่างเรื่องที่สหรัฐกล่าวหาจีนว่าดำเนินนนโยบายการค้าอย่างไม่เป็นธรรมมาหลายปีด้วยการอุดหนุนธุรกิจจีนอย่างหนักและขโมยความรู้ด้านเทคโนโลยีจากบริษัทอเมริกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเผยก่อนหน้านี้ว่า ทั้งสองฝ่ายใกล้จะบรรลุข้อตกลงแล้ว แต่คณะเจรจาปัดว่า จะยังไม่เกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ รองนายกรัฐมนตรีหลิวของจีนกำหนดจะเดินทางไปเจรจาต่อที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจทำเนียบขาวกล่าววานนี้ว่า การเจรจาอาจกินเวลานานหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนหากจำเป็น เช่นเดียวกับกระทรวงพาณิชย์จีนที่ระบุว่า ยังมีสิ่งต้องทำอีกมาก

    สหรัฐและจีนเก็บภาษีตอบโต้กันไปมารวม 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11.48 ล้านล้านบาท) ตั้งแต่ปีก่อน ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตกลงในเดือนธันวาคมว่าจะเลื่อนเส้นตายที่สหรัฐจะเก็บภาษีจีนครั้งใหม่ ล่าสุดผู้นำสหรัฐเสนอแนะเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ควรคงภาษีบางอย่างหลังบรรลุข้อตกลงกับจีนเพื่อให้จีนทำตามที่รับปากไว้.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯนิวซีแลนด์ขอเฟซบุ๊ก ตรวจสอบโพสต์มากกว่าเดิม แต่ต้องคงไว้ซึ่งเสรีภาพ

    1553748094626-960x0.jpg
    ไครสต์เชิร์ช 28 มี.ค.- นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์แถลงวันนี้ ชื่นชมที่เฟซบุ๊กเริ่มยกระดับแผนสกัดโพสต์และข้อความที่สนับสนุนกลุ่มชาตินิยมผิวขาวบนสังคมออนไลน์ แต่ย้ำว่าจำเป็นต้องตรวจสอบให้มากขึ้น หลังเหตุยิงที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ และโพสต์เหตุการณ์สดลงเฟซบุ๊ก

    สังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ออกแถลงการณ์ว่าจะมีระบบตรวจคัดกรองมากขึ้นกับการโพสต์ข้อความแสดงความเกลียดชังลงเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โดยประกาศว่าโพสต์ของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มแบ่งแยกผิวขาว จัดอยู่ในพวกเดียวกับกลุ่มที่สร้างความเกลียดชังและจะต้องถูกแบนในเฟซบุ๊ก บริษัทเฟซบุ๊กที่มีสำนักงานในรัฐแคลิฟอร์เนียออกแถลงการณ์ล่าสุด แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงถึงเหตุผู้ต้องสงสัยที่ประกาศตัวว่าเป็นลัทธินิยมผิวขาวที่ก่อเหตุยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อ 15 มีนาคม ที่มีผู้เสียชีวิต 50 คน นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นกล่าวเชื่อมั่นว่ามาตรการยกระดับของเฟซบุ๊กเป็นการตอบรับเสียงวิจารณ์ตำหนิที่มีขึ้นหลังเหตุยิงและวิดีโอสดลงเฟซบุ๊ก อย่างไรก็ตามเธอบอกว่าเฟซบุ๊กต้องดำเนินการให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ในทำนองนี้เกิดขึ้นอีก โดยต้องทำตามวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดเนื้อหาที่เป็นอันตราย ในขณะเดียวกันยังต้องคงไว้ซึ่งเสรีภาพ เปิดกว้าง และรักษาความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต .-สำนักข่าวไทย

    ที่มา www.tnamcot.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...