เรื่องเด่น ทอดแหหาปลา เจอพระบูชาเพียบ บริเวณวัดเก่าใต้ลำน้ำฝาง เชียงใหม่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 2 เมษายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    4DQpjUtzLUwmJZZPGS0v9FVBjZnV2hdzeQmG6HR2LF1L.jpg

    ชาวบ้านชวนกันไปทอดแหหาปลา แต่เจอฐานพระพุทธรูปติดแหมา เลยชวนกันงม บริเวณวัดเก่า ในลำน้ำฝาง เชียงใหม่ ได้พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน 13 องค์ คนรู้ข่าว มาสักการบูชา…

    ช่วงค่ำที่ผ่านมา นายสมบูรณ์ มหาวรรณ ผู้ใหญ่บ้านโฮ้งน้อย หมู่ 6 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งพระโอฬารวัชรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดมาตุการาม (บ้านเด่น) หมู่ 7 ว่า มีชาวบ้านพากันไปทอดแหหาปลาในลำน้ำฝาง ซึ่งเวลานี้น้ำลด มีหาดทรายโผล่ แล้วเจอพระพุทธรูปติดแหมาหลายองค์

    โดยชาวบ้านประกอบด้วย นายนภัทร์ แสงสังวาล อายุ 25 ปี, นายสมบูรณ์ คำพิระ อายุ 36 ปี, นายบานฉิ่ง พรมมา อายุ 30 ปี และ นายสถิตย์ ใจสมัคร อายุ 25 ปี เล่าให้ พระโอฬาร ฟังว่า ขณะที่พวกตนกำลังทอดแหหาปลาอยู่ นายนภัทร์ ได้พบว่ามีฐานพระพุทธรูปติดแหมา ขณะทอดหาปลาอยู่กลางลำน้ำ บริเวณที่เป็นวัดเก่า ซึ่งชาวบ้าน เรียกว่า “วัดธาตุกุด” จากนั้นจึงได้ช่วยกันงมหา กระทั่งนำพระพุทธรูปขึ้นจากน้ำได้ทั้งหมด 13 องค์

    พระโอฬาร จึงได้แจ้งให้พระครูวิธาน ธรรมโสภณ เจ้าคณะอำเภอแม่อาย สมุห์ศิริชัย กันตปัญโญ เจ้าคณะตำบลมะลิกา และนายพิรุณ ธงชัยสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลแม่อายทราบ นำพระมาตั้งไว้บริเวณในวัดเพื่อให้ชาวบ้านมาสักการะและบูชา

    นายนภัทร์ เล่าว่า พวกตนเห็นน้ำฝางแห้ง จนเห็นหาดทรายผุดขึ้นมา จึงชวนกันไปทอดแหหาปลา ขณะที่กำลังยกแหขึ้นพบว่ามีฐานพระพุทธรูปติดอยู่ในแห จึงได้ช่วยกันนำออกมาจากแห จากนั้นก็ชวนกันงมหาพระพุทธรูปต่อ ได้พระพุทธรูปขึ้นมาอีกรวม 13 องค์ เบื้องต้นเป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ ศิลปะสมัยเชียงแสน ซึ่งเมื่อปีก่อนบริเวณที่พบพระพุทธรูปก็มีการขุดพบเรือโบราณถูกทรายทับถมอยู่ในลำน้ำฝางมาแล้ว.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1535173
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ยกมือสาธุกันทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านทอดแหหาปลา เจอพระบูชาอื้อ เต็มลำน้ำฝาง

    1.png

    วันที่ 2 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์รายงานว่า โดยทางผู้สื่อข่าวได้ทราบจากนายสมบูรณ์ มหาวรรณ ผู้ใหญ่บ้านโฮ้งน้อย หมู่ 6 ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ได้พากันไปทอดแหหาปลาในลำน้ำฝาง เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูแล้งทำให้ลำน้ำแห้ง โดยระหว่างที่กำลังทอดแหและงมหาปลาอยู่นั้นก็ได้ไปพบกับพระพุทธรูปที่อยู่ในน้ำจำนวนหลายองค์ หลังจากนั้นชาวบ้านจึงได้ช่วยกันงมหาในระแวกดังกล่าวจนนทั่ว และสามารถนำพระพุทธรูปที่อยู่ในลำน้ำนั้นขึ้นมาได้ทั้งหมดจำนวน 13 องค์

    2.jpg

    จึงได้แจ้งให้ทางพระโอฬารวัชรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดมาตุการาม (บ้านเด่น) หมู่ 7 เข้ามาร่วมตรวจสอบและแจ้งให้พระครูวิธาน ธรรมโสภณ เจ้าคณะอำเภอแม่อาย สมุห์ศิริชัย กันตปัญโญ เจ้าคณะตำบลมะลิกา และนายพิรุณ ธงชัยสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลแม่อายทราบ นำพระมาตั้งไว้บริเวณในวัดเพื่อให้ชาวบ้านมาสักการะและบูชา ในเวลาต่อมา โดยตลอดช่วงค่ำวันนี้ ภายหลังจากที่ชาวบ้านในพื้นที่ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวก็ต่างเดินทางเข้ามาภายในวัด ซึ่งได้มีหการจัดพิธีกรรมทางศาสนา โดยชาวบ้านต่างเข้าร่วมพิธีและกราบไหว้บูชาพระพุทธรูปทั้ง 13 องค์ที่พบเจอในครั้งนี้

    ทั้งนี้จากการสอบถามทาง นายนภัทร์ แสงสังวาล อายุ 25 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ไปทอดแหหาปลาแล้วเจอพระพุทธรูปบริเวณดังกล่าว เล่าว่า ตนและเพื่อนได้ออกมาทอดแหหาปลาตามลำน้ำฝาง ตั้งแต่ช่วงบ่ายแก่ๆ ของวันนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่น้ำกำลังแห้ง โดยได้เดินทอดแหหาปลามาตามลำน้ำจนกระทั่งมาถึงยังบริเวณจุดที่พบพระพุทธรูป ขณะกำลังเหวี่ยงแหลงไปแล้วกำลังลากแหขึ้นมานั้นได้รู้สึกว่ามีวัตถุคลายกับโขดหินหรือตอไม้ติดมากับแห จึงได้ดึงขึ้นมาจนกระทั่งโผล่เหนือน้ำ แต่พอเห็นก็ถึงกับตกใจเพราะพบว่าเป็นพระพุทธรูป จากนั้นตนกับเพื่อนจึงได้ลองงมตามบริเวณใกล้เคียงเพราะเชื่อว่าน่าจะมีพระพุทธรูปองค์อื่นๆ หรือวัตถุโบราณ อยู่ใต้น้ำแน่นอน โดยหลังจากช่วยกันค้นหาก็สามารถรวบรวมพระพุทธรูปได้ทั้งหมด 13 องค์ จากนั้นจึงแจ้งให้ทาง ผู้ใหญ่บ้านทราบว่าได้พบวัตถุโบราณดังกล่าว

    3.jpg

    ขณะเดียวจัดจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า พระพุทธรูปทั้ง 13 องค์นี้ มีความเก่าแก่เป็นพระพุทธรูปปางต่างๆ ศิลปะสมัยเชียงแสน นอกจากนี้ยังทราบจากผู้เฒ่าผู้แก่ในพื้นที่อีกว่า สมัยก่อนนั้นบริเวณจุดที่ชาวบ้านพบพระพุทธรูปเคยเป็นวัดเก่า ซึ่งชาวบ้าน เรียกว่า "วัดธาตุกุด" ซึ่งเมื่อปีก่อนบริเวณที่พบพระพุทธรูปก็มีการขุดพบเรือโบราณถูกทรายทับถมอยู่ในลำน้ำฝางมาแล้ว จนกระทั่งมาครั้งนี้ก็พบพระพุทธรูปเก่าแก่อีก จึงทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะยังมีวัตถุโบราณที่ยังถูกฝังอยู่อีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม พระพุทธรูปทั้ง 13 ที่ถูกค้นพบในครั้งนี้จะได้มีการประสานทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้านโบราณวัตถุเข้ามาทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยชาวบ้านอยากให้มีการเก็บรักษาไว้ที่วัดแห่งนี้ เพราะเป็นพระเก่าแก่ที่อยู่ในพื้นที่มานานแล้ว

    4.jpg
    5.jpg
    6.jpg
    7.jpg
    8.jpg

    ขอบคุณที่มา
    http://www.amazingplacetovisits.com/2019/04/blog-post_11.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...