เรื่องเด่น เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝัน หรือ โลกอนาคต

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 13 เมษายน 2019.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    p0769wwy.jpg




    เมืองลอยน้ำ เรื่องเพ้อฝัน หรือความเป็นจริงในโลกอนาคต?

    เมืองลอยน้ำดูเหมือนจะเป็นเรื่องเพ้อฝันในโลกอุดมคติมาเป็นเวลานานแล้ว

    แต่สัปดาห์นี้ แนวคิดนี้ จะขยับเข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง จากโครงการความร่วมมือที่สหประชาชาติให้การสนับสนุน

    UN-Habitat ซึ่งทำงานด้านการพัฒนาเมืองแบบยั่งยืนจะร่วมมือกับบริษัทเอกชน Oceanix, สถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology–MIT) และ The Explorers Club ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพที่สนับสนุนการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ทั่วโลก เพื่อผลักดันแนวคิดนี้

    ขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกดำเนินต่อไปในอัตราที่น่าตกใจ และมีผู้คนจำนวนมากที่ต้องอาศัยอยู่อย่างแออัดภายในเมืองต่าง ๆ ไมมูนาห์ โมห์ด ชารีฟ ผู้อำนวยการบริหารของ UN-Habitat บอกว่า “เมืองลอยน้ำ เป็นหนึ่งในทางออกที่เป็นไปได้”

    โครงสร้างเป็นอย่างไร


    Oceanix City หรือเมืองลอยน้ำพึ่งพาตัวเองแห่งแรกของโลก จะประกอบด้วยกลุ่มแท่นรูปทรงหกเหลี่ยม ที่ยึดไว้กับสมอใต้ท้องทะเล แท่นหกเหลี่ยมแต่ละแท่นสามารถรองรับคนอยู่อาศัยได้ 300 คน ทำให้สามารถที่จะสร้างชุมชนที่มีผู้พักอาศัย 10,000 คนได้

    กระชังที่อยู่ใต้เมืองลอยน้ำ สามารถใช้เลี้ยงหอยเชลล์ สาหร่ายทะเล หรืออาหารทะเลชนิดอื่นได้

    มาร์ก คอลลินส์ เฉิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Oceanix กล่าวว่า เทคโนโลยีที่จะใช้สร้างโครงสร้างหรือบ้านลอยน้ำขนาดใหญ่มีอยู่แล้ว

    “คำถามที่ใหญ่ที่สุดในใจของผู้คนคือ เมืองพวกนี้ลอยน้ำได้จริง ๆ เหรอ” นายคอลลินส์ เฉิน กล่าวกับ บีบีซี

    “บ้านแบบนี้มีอยู่ในเนเธอร์แลนด์หลายพันหลัง และในชุมชนอื่น ๆ อีกทั่วโลก คำถามในขณะนี้จึงเป็นเรื่องของการยกระดับห้เป็นโครงการขนาดใหญ่ การเชื่อมระบบเข้าไว้ด้วยกัน และการสร้างชุมชนขึ้น”

    _106319403_mediaitem106319402.jpg


    _106319407_mediaitem106319406.jpg

    มีความกังวลว่า เมืองลอยน้ำอาจถูกมองว่าเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อรับมือกับอันตรายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

    “สิ่งที่ผมต้องระวังก็คือ บางครั้ง ผู้คนเห็นแนวคิดในโลกอนาคตประเภทนี้ แล้วบอกว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่เรื่องน่ากลัวขนาดนั้น เพราะถ้ามันเกิดขึ้น เราก็จะหาทางเลี่ยงมันได้” ไมเคิล เจอร์ราร์ด ผู้อำนวยการศูนย์ซาบินเพื่อกฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวกับ มูลนิธิทอมป์สันรอยเตอร์ใปปี 2017

    แต่นายคอลลินส์ เฉิน กล่าวว่า Oceanix กำลังร่วมมือกับ ผู้เชี่ยวชาญ “ที่มีความแข็งแกร่ง” ในด้านการบริหารจัดการของเสีย, วิศวกรรมน้ำ, การฟื้นฟูทางทะเล และประสิทธิภาพพลังงาน

    เขากล่าวว่า เมืองลอยน้ำอาจจะเป็นการรับมือกับภัยธรรมชาติได้อย่างดีด้วย

    “เมืองลอยน้ำจะตั้งอยู่เฉพาะในจุดที่มีน้ำลึกเพียงพอที่จะไม่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ” เขากล่าวเพิ่มเติมว่า แท่นต่าง ๆ สามารถทานทนกับน้ำท่วมและเฮอร์ริเคนได้ด้วย

    แผนการนี้เกิดขึ้นจริงได้หรือ


    “อุปสรรคหลัก ๆ ตอนนี้คือเรื่องของจิตใจ ไม่ใช่หลักการ” ริชาร์ด วีส ประธาน The Explorers Club กล่าวกับ บีบีซี

    “ผู้คนตื่นตระหนกกับคำว่า ‘เมืองลอยน้ำ’ ผมเคยใช้คำนี้กับภรรยาของผม ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นในทันทีของเธอ ไม่ใช่เรื่องของหลักการ แต่เป็นเรื่องของอารมณ์มากกว่า เธอไม่ชอบความคิดที่ว่า อะไรบางอย่างที่ลอยเคว้งคว้าง”

    การทำให้ประชาชนทั่วไปและนักการเมืองเชื่อมั่น นายวีส บอกว่า จำเป็นต้องเริ่มด้วยการสร้างส่วนต่อขยายขนาดเล็กเข้ากับเมืองที่มีอยู่แล้วในตอนนี้ก่อน อาจจะเลือกจาก ฮ่องกง, นิวยอร์ก หรือ บอสตัน เพราะเป็นฐานทดสอบที่เป็นไปได้

    นอกเหนือจากใช้เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว นายวีส บอกว่า กำลังมีความคิดที่จะสร้างโรงพยาบาลลอยน้ำที่ถูกลากไปในพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้

    _106319601_mediaitem106319600.jpg

    _106319605_mediaitem106319604.jpg


    หนึ่งในปัญหาที่เห็นได้ชัดที่ Oceanix City กำลังเผชิญอยู่คือ การขาดเงินทุน

    “[คน]ที่ให้เงินสนับโครงสร้างพื้นฐาน มักจะเป็นคนที่อนุรักษ์นิยมอย่างมาก” สตีฟ ลูอิส ผู้ก่อตั้ง Living PlanIT กล่าว Living PlanIT เป็นกลุ่มที่มุ่งเน้นวิธีการใหม่ ๆ ในการพัฒนาและวางแผนชุมชนเมือง

    “พวกเขามักจะลงทุนในสิ่งที่พวกเขาเข้าใจอย่างถ่องแท้ และพอคุณเข้าไปหา และบอกว่า คุณกำลังสร้างเมืองที่ลอยในทะเลได้ พวกเขาก็จะพูดว่า ‘จริงหรือ'”

    อย่างไรก็ตาม นายลูอิส ซึ่งขณะนี้มุ่งเน้นไปที่การลงทุนในเมืองอัจฉริยะ ชี้ว่า การเติบโตของฟาร์มพลังงานลมในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เป็นหลักฐานที่บอกได้ว่า ทัศนคติเปลี่ยนแปลงได้

    แม้ว่า การตั้งถิ่นฐานลอยน้ำขนาดใหญ่เช่นนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน และจะต้องเผชิญกับความท้าทายทางเทคนิคจำนวนมหาศาล นายลูอิส กล่าวว่า โครงสร้างก็คงจะนำมาต่อกันตรง ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน

    “ตัวป้องกันอยู่ในน้ำ แล้วเราก็จะมาดูกันว่า มันจะเป็นอย่างไร” เขากล่าว

    “แต่ผมคิดว่า เราต้องผลักดันขอบเขตของรูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนเดิม แม้ว่ามันจะไม่ใช่ที่อยู่อาศัยของคน 10,000 คน ผมคิดว่า ชุมชนขนาด 2-3 พันคน ก็จะได้รับผลประโยชน์”

    _106319859_58129f5a-78d7-4a52-948b-8f6f1032d49a.jpg

    นายวีส จาก The Explorers Club กล่าวว่า การขายแนวคิดนี้ให้แก่นักลงทุนและประชาชน ไม่จำเป็นต้องเป็นต้องทำให้เขารู้สึกระทึกใจ

    “เราจำเป็นต้องทำให้เห็นว่า มันน่ารื่นรมย์, พึ่งพาตัวเองได้ และมีผลดีทางเศรษฐกิจต่อประชากรทุกกลุ่ม ไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มคนที่มีฐานะมั่งคั่ง” เขาก่าว

    “ถ้าคุณลองดู อะพอลโล 11 คุณจะต้องจำไว้ว่า มีขั้นตอนเล็ก ๆ หลายขั้นตอนในการส่งยานไปยังดวงจันทร์” เขากล่าวเพิ่มเติม

    ทุกรูปมีลิขสิทธิ์ค่ะ

    ขอบคุณที่มา
    https://www.bbc.com/thai/international-47908990
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 เมษายน 2019
  2. Piag Klongsam

    Piag Klongsam สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +15
    แนวคิด แบบนี้ ตอนนี้ มีผัวฝรั่ง เมียไทย ไปปลูก ไอ้บ้านอย่างนี้ ในทะเลไทย ห่างจากเกาะภูเก็ตแต่ยังอยู่ในน่านทะเลไทย และยังชวนคนิื่นให้ไปใช้ชีวิตแบบนี้ อย่างเดียวกันกับตน โดยบอกว่า เป็นอิศระชนไม่ขึ้นตรงต่อประเทศใดในโลก สร้างอาณาจักรใหม่ของตนเอง ทางการไทยบอกว่าผิดกฏหมาย ความมั่นคง และยังเป็น สิ่งกีดขวางของเรือเดินทะเล ทางการไทยกำลังหาตัว 2 ผัวเมียนี้อยู่ มาดำเนินคดี แต่ พวกเขากลับส่งอีเมลลื ไป ทางฑูตอเมริกัน ว่าถูกทหารไทยไล่ล่า จะไปขอลี้ภัย ก็แปลก ความคิดของ 2 ผัวเมียอยากเป็นอิสระชนไม่ขึ้นตรงต่อกฏหมายประเทศใดๆในโลก พอทำผิดกฏหมายไทย ก็วิ่งโร่ฟ้องประเทศที่คิดว่าเป็นมหาอำนาจโลก ขอลี้ภัยจะไปอาศัยประเทศนั้นอยู่
     

แชร์หน้านี้

Loading...