ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ด่วน‼️ นายกแม่เหียะแจ้งถึงผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ชาวเมืองแม่เหียะที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ก่อนอื่น ขอบอกก่อนว่าประเทศไทยปกครองโดยการใช้หลักประชาธิปไตย มีรัฐธรรมนูญเป็นกฏหมายสูงสุด และมีการให้สิทธิแก่ประชาชน

    รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560/หมวด 3

    https://th.m.wikisource.org/wiki/รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย_พุทธศักราช_2560/หมวด_3


    มาตรา ๒๕
    สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย นอกจากที่บัญญัติคุ้มครองไว้เป็นการเฉพาะในรัฐธรรมนูญแล้ว การใดที่มิได้ห้ามหรือจำกัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายอื่นบุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพที่จะทำการนั้้นได้และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตราบเท่าที่การใช้สิทธิหรือเสรีภาพเช่นว่านั้นไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น

    สิทธิหรือเสรีภาพใดที่รัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ หรือให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ แม้ยังไม่มีการตรากฎหมายนั้นขึ้นใช้บังคับ บุคคลหรือชุมชนย่อมสามารถใช้สิทธิหรือเสรีภาพนั้นได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

    บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ สามารถยกบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเพื่อใช้สิทธิทางศาลหรือยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้คดีในศาลได้

    บุคคลซึ่งได้รับความเสียหายจากการถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพหรือจากการกระทำความผิดอาญาของบุคคลอื่น ย่อมมีสิทธิที่จะได้รับการเยียวยาหรือช่วยเหลือจากรัฐตามที่กฎหมายบัญญัติ

    ดังนั้นการที่จะไปหักภาษี ของผู้ที่มีดอกเบี้ยไม่ถึง 20,000 บาท ก่อน กรมสรรพากรจะต้องออกกฎหมายบัญญัติ หรือให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ ก่อนถึงจะทำได้ และตอนนี้ถึงบอกว่าการหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝากเป็นไปตามเดิมแต่วิธีการในการหักภาษี เป็นวิธีการใหม่ ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ถ้าไม่มีกฏหมายรองรับ ก็จะเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ เขาถึงต้องมาบอกให้ประชาชนยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลเขาไงครับ ผมหวังว่าหลักประกาศผลเลือกตั้ง ในความรู้สึกลึกๆ ของผมเอง อยากให้ผู้ยริหารที่เกี่ยวข้องในขณะนี้วางมือจากการบริหารไปเถอะครับ เพราะไม่รู้จะไปสรรหาคำอะไรมาบรรยายแล้ว

    FB_IMG_1555768763344.jpg

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 เมษายน 2019
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1555771330170.jpg

    (Apr 19) กฎหมายแรงงานฉบับใหม่ดันค่าใช้จ่ายพุ่ง'แบงก์'กอดคอกำไร'ร่วง' : "แบงก์พาณิชย์"กำไรไตรมาสแรกดิ่ง หลังต้องบันทึกค่าใช้จ่ายเกษียณอายุของพนักงานเพิ่ม ตามกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อปรับลดลง "ทีเอ็มบี"กำไรร่วงแรงกว่า 30% ขณะที่ "ซีไอเอ็มบีไทย"กำไรโตสวน 92% หลังตั้งสำรองลดลง "ทิสโก้"รับทำธุรกิจปีนี้ไม่ง่าย ต้องระมัดระวัง ด้านแบงก์กรุงเทพหวังรัฐบาลใหม่กระตุ้นกำลังซื้อครัวเรือน

    ธนาคารพาณิชย์ ทยอยประกาศผลดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ปี 2562 พบส่วนใหญ่กำไรสุทธิอ่อนตัวลง ผลจากค่าใช้จ่ายด้านพนักงานที่เพิ่มขึ้น ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ขณะที่สินเชื่อส่วนใหญ่ทรงตัว และลดลง โดยธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) (TMB) มีกำไรสุทธิ 1.57 พันล้านบาท ลดลง 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) มีกำไรสุทธิ 3.65 พันล้านบาท ลดลง 3.41% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) มีกำไรสุทธิ 9,028ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน กลุ่มทิสโก้ มีกำไรสุทธิ 1,730 ล้านบาท ลดลง 2.1% และ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์) มีกำไรสุทธิ 806 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

    โดยทีเอ็มบีแจ้งว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ธนาคารมีค่าใช้จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ย 4,738 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.1% ไตรมาสก่อนหน้า และ 22.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 17.6% จากไตรมาสก่อนหน้า มาอยู่ที่ 2,543 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการบันทึกค่าใช้จ่าย one-off สำหรับเงินชดเชยโครงการผลประโยชน์พนักงานหลังออกจากงานเมื่อเกษียณอายุ (Employee Retirement Benefit) ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานฉบับแก้ไขใหม่ และค่าตอบแทนพนักงานสูงขึ้น ขณะที่สินเชื่อโดยรวมเติบโต 0.2%

    นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศไม่แน่นอน ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้รายได้ของกลุ่มทิสโก้ชะลอตัวลง ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายจากการดำเนินธุรกิจปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านพนักงานเกษียณอายุเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่

    "ในปีนี้กลุ่มทิสโก้คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่3.5%ปรับลดลงจากต้นปีที่คาดว่าจะขยายตัว4.1%เนื่องจากมีความท้าทายรอบด้าน รวมถึงปัจจัยในประเทศที่ถึงแม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่ยังต้องรอดูเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ รวมถึงนโยบายเศรษฐกิจที่จะมีความต่อเนื่องได้มากน้อยเพียงใด ด้วยความไม่แน่นอนเหล่านี้ อาจทำให้การทำธุรกิจของเราในปีนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย จะต้องเป็นไปอย่างระมัดระวัง "

    นายโอมาร์ ซิดดิก รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการดำเนินงาน3.4% และการลดลงของสำรองหนี้สงสัยจะสูญ17.4% สุทธิกับการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน8.2%

    ด้านธนาคารกรุงเทพ แจ้งว่า ธนาคารมีเงินให้สินเชื่อ 2,029,810ล้านบาท ลดลง2.6จากสิ้นปี2561 จากสินเชื่อลูกค้าธุรกิจและลูกค้าบุคคล คาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะเติบโต 3.8% ในระยะต่อไปแม้ว่าความเสี่ยงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะเพิ่มขึ้น จากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ความ ต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายของภาครัฐ รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน จะเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ภาคเอกชน

    นอกจากนี้นโยบายเพื่อเพิ่มกำลังซื้อของครัวเรือนซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ จะช่วยสนับสนุนการบริโภคภายในประเทศได้ในระดับหนึ่ง

    Source: กรุงเทพธุรกิจ
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1555771687108.jpg

    (Apr 20) แบงก์ชาติ'ห่วงการเมืองยื้อ ฉุดเศรษฐกิจโต'ต่ำคาด’ :ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จัดประชุม นักวิเคราะห์(Analyst Meeting) วานนี้ (19เม.ย.) ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในรอบปี 2562 เพื่อบรรยายภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทย โดย ธปท. ประเมินว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ ยังขยายตัวได้ในระดับ 3.8% แต่มีหลายปัจจัยต้องติดตาม โดยเฉพาะการจัดตั้ง รัฐบาลที่อาจมีผลต่อการขยายตัว ทางเศรษฐกิจในปีถัดไป ประกอบกับปัญหาหนี้ครัวเรือนยังเป็นประเด็นที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ให้ความกังวล และอาจพิจารณาออกกฎเกณฑ์ในการดูแลเพิ่มเติม

    นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท กล่าวภายหลังการประชุมดังกล่าวว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับ 3.8% โดยมีสัญญาณว่าเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังจะขยายตัวได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ปัจจัยการเมืองยังเป็นประเด็นที่ต้องติดตาม

    ผู้ว่าการธปท. ระบุว่า หากการจัดตั้งรัฐบาลไม่เป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนด หรือภายในเดือนมิ.ย.นี้ อาจมีผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และมีผลกระทบต่อภาพเศรษฐกิจในปีนี้ได้ โดยตามประมาณการธปท.คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.8 %

    "ผลกระทบที่จะมีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ จะมาจากโครงการลงทุนใหม่ๆ ที่อยู่ภายใต้ งบประมาณใหม่ของปี 2563 ที่อาจไม่สามารถดำเนินโครงการได้ แม้ว่ากฎหมายจะกำหนดให้มีการใช้งบประมาณของ ปี 2562 ได้ แต่จะสามารถลงทุนได้เฉพาะโครงการเก่าๆ เท่านั้น แต่โครงการใหม่ๆ ที่อยู่งบประมาณปี 2563 จะไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจำเป็นต้องขอ ความเห็นชอบจากรัฐสภาในการพิจารณางบประมาณดังกล่าวก่อน”

    นอกจากนี้ อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคเอกชน โดยเฉพาะการลงทุนต่างๆ รวมถึงการกำหนดนโยบายต่างๆ เช่น การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำ ที่ยังไม่มีความชัด เช่นเดียวกันการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยเป็นคู่เจรจา สิ่งเหล่านี้อาจ ส่งผลกระทบได้หากการจัดตั้งรัฐบาล เลื่อนออกไป ซึ่งมีโอกาสกระทบต่อประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ได้

    "หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว ภายในมิ.ย. ก็ไม่ควรมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ หรือเศรษฐกิจที่ประมาณการไว้ แต่หากเลื่อนออกไปก็จะมีผลต่อภาพเศรษฐกิจที่ประเมินไว้ได้”

    อย่างไรก็ตาม หากการจัดตั้งรัฐบาล เป็นไปตามกำหนดเชื่อว่า จะมีผลทำให้ ความเชื่อมั่นการลงทุน และโครงการต่างๆกลับมาเดินหน้าได้ตามปกติได้ ทำให้เศรษฐกิจอาจยังเป็นไปตามที่ประเมินไว้เดิม และเศรษฐกิจจะกลับมาปรับตัวดีขึ้นได้ในครึ่งปีหลังนี้

    นอกจากนี้ คาดว่าปัจจัยที่มีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น หากเทียบกับครึ่งปีแรก จะมาจาก บรรยากาศการค้า การเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน น่าจะชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับ ครึ่งปีหลังคำสั่งซื้อสินค้าต่างๆน่าจะเพิ่มขึ้นได้ จากครึ่งปีแรกที่คำสั่งซื้อ มีการชะลอตัว เนื่องจากผู้ผลิต มีการเร่งสต็อกสินค้าไปก่อนหน้านี้แล้ว จากความไม่ชัดเจนจากสงครามการค้า ทำให้เริ่มกลับมาสั่งสินค้าได้ตามปกติ

    อย่างไรก็ตาม ด้านเสถียรภาพระบบการเงิน เป็นสิ่งที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) มีความเป็นห่วงค่อนข้างมาก เช่นหนี้ครัวเรือนที่เร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ที่ 78.6% ซึ่งเป็นสิ่งที่กนง.ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะพบว่า หนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่ เพิ่มขึ้นมาจาก สินเชื่ออุปโภคบริโภค โดยเฉพาะในสินเชื่อที่ไม่จำเป็น ดังนั้นธปท.อาจมีการดำเนินการ ด้านต่างๆในระยะถัดไป เพื่อช่วยดูแล หนี้ครัวเรือน

    เช่นปัจจุบัน ที่อยู่ระหว่างการศึกษาการดูแลหนี้ครัวเรือนในหลายประเทศ ซึ่งเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนต้องทำในหลายมิติ ทั้งการเข้าไปดูระดับจุลภาค และกำกับบางสินเชื่อ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อธปท.ออกเกณฑ์กำกับ ด้านใดด้านหนึ่ง แบงก์หรือผู้ใช้บริการอาจไปแข่งขันในอีกช่องทางหนึ่งได้

    นายวิรไท บอกด้วยว่า การดูแลหนี้ครัวเรือนระยะยาว จำเป็นต้องดูภาพใหญ่มากขึ้น เหมือนหลายประเทศที่มีการ ดูภาพใหญ่ เช่นการกำหนดภาระหนี้ต่อ รายได้รวม(DSR)ของลูกหนี้ ไม่ใช่ดูเฉพาะรายผลิตภัณฑ์ เพื่อดูว่าความสามารถชำระหนี้ของลูกหนี้เป็นอย่างไร และไม่ไปเพิ่มให้เกิดการก่อหนี้เกินตัว

    ดังนั้นทิศทางเรื่องของการกำกับ สถาบันการเงิน ธปท.จะผลักดันให้สถาบันการเงินให้ความสำคัญ กับการพิจารณา ความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ มากขึ้น ต้องให้ดูภาระหนี้ต่อรายได้รวม ซึ่งที่ผ่านมามีการสื่อสารไปกับธนาคารพาณิชย์แล้ว

    "ที่ผ่านมาเราให้ความสำคัญในการ ชำระหนี้อยู่ แต่อาจมีช่องโหว่อยู่บ้าง จาก บางผลิตภัณฑ์ หรือบางสถาบันการเงิน บางผู้ให้บริการทางการเงิน มองแต่บางผลิตภัณฑ์ ไม่มองภาระหนี้ทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่ธปท.อยากเห็นคือเอาภาระหนี้ของผู้กู้เป็นตัวตั้ง และการเข้าไปดูแลหนี้ครัวเรือนจำเป็นต้องใช้เครื่องมือหลายรูปแบบทั้งแมคโคร และไมโครพลูเดนเชียล"นายวิรไทกล่าว

    นอกจากนี้ในช่วงการเปิดแสดง ความเห็นของงาน "Analyst Meeting" มีผู้สอบถามว่า เวลานี้หลายประเทศชะลอ การขึ้นดอกเบี้ย นโยบายการเงินไทยจำเป็นต้องไปในทิศทางเดียวกับประเทศเหล่านั้นหรือไม่ ซึ่ง นายวิรไทกล่าวว่า การพิจารณาเรื่องดอกเบี้ยของกนง.ยังคงให้ความสำคัญกับปัจจัยในประเทศเป็นหลัก และใช้หลักดาต้าดีเพนเด็นท์ในการพิจารณาแต่ละครั้งด้วย

    "การที่กนง.มีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ย ไม่ได้หมายความว่าจะปิดก๊อกการขึ้นดอกเบี้ย เพราะครั้งนี้คณะกรรมการเห็นตรงกันว่า ปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้น ควรรอดูสถานการณ์ต่างๆให้ชัดเจนก่อน ซึ่งข้อมูลที่นำมาใช้ประเมิน ก็เป็นข้อมูลในช่วงนั้นๆเป็นการประเมินเป็นรอบๆไป และสิ่งที่คณะกรรมการเป็นห่วง คือเรื่องเสถียรภาพระบบการเงินที่ยังมีความเปราะบาง ซึ่งต้องใช้หลายเครื่องมือในการดูแลทั้งดอกเบี้ย ไมโครพลูเด้นเชียล แมคโครพลูเด้นเชียล มาช่วย"นายวิรไทกล่าว

    เขายังกล่าวอีกว่า ส่วนการเข้าไป กำกับสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ ถือเป็น สิ่งที่ฝ่ายมองว่าเป็นความเปราะบาง ในระบบการเงินไทย จากการบริหาร ของสหกรณ์ที่มีปัญหา ทำให้ผู้ฝากเงิน มีความเสี่ยง ดังนั้นในระยะข้างหน้า ทุกฝ่าย ต้องทำงานร่วมกันเพื่อลดจุดเปราะบาง ในหลายมิติทั้งดูแลการบริหารจัดการสภาพคล่อง การบริหารความเสี่ยงเครดิต การลงทุน ประเภทของสมาชิก คุณสมบัติของ คณะกรรมการเพื่อให้สอดคล้องกับการบริหารสถาบันการเงินที่ดี ซึ่งหลักๆเพื่อทำให้สหกรณ์ทำหน้าที่ดูแลทางการเงินให้กับสมาชิก และไม่ควรรับความเสี่ยงจนเกินไป
    Source: กรุงเทพธุรกิจ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    (Apr 19) ธปท.เล็งปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อ ให้แบงก์ดูความสามารถชำระหนี้ : ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า พฤติกรรมการก่อหนี้ของครัวเรือนยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งพบว่าคนไทยมีหนี้เยอะขึ้น เป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย แก่แล้วยังเป็นหนี้อยู่ และคนไทยเป็นหนี้ในสินค้าที่ไม่จำเป็นแต่ในต่างประเทศจะเป็นหนี้ที่เกี่ยวกับสินเชื่อบ้าน

    ทั้งนี้หนี้ครัวเรือนมีหลากหลายมิติที่ธปท.ให้ความสำคัญ แต่การดูแลและต้องดูในเชิงจุลภาคไปพร้อมกับมหภาคด้วย โดยในระดับจุลภาคที่ธปท.ได้ทำคือการเข้าไปดูรายผลิตภัณฑ์ เช่น สินเชื่อบ้าน สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ที่เมื่อหากเห็นว่าปล่อยสินเชื่อไม่เหมาะสม มีการประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร ไม่ประเมินความสามารถในการชำระหนี้ มีการแข่งขันกันมากเกินพอดี ธปท.จะมีมาตรการเข้าไปดูแล เป็นรายผลิตภัณฑ์

    อย่างไรก็ดีปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อธปท.มีการออกเกณฑ์เป็นรายผลิตภัณฑ์อาจทำให้เกิดการย้ายการก่อหนี้จากช่องทางหนึ่งไปอีกช่องทางหนึ่ง หลายประเทศจึงมองเกณฑ์ในภาพใหญ่คือ เกณฑ์ความสามารถในการชำะหนี้ ( Debt Service Ratio) ในการพิจารณาสินเชื่อเพราะไม่ว่าจะขอกู้ผลิตภัณฑ์ใดก็ตามสถาบันการเงินต้องดูความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้แต่พบในบางผลิตภัณฑ์ยังไม่ใส่ใจเท่าที่ควร เช่น สินเชื่อรถยนต์ที่จะพิจารณาสินเชื่อจากเงินดาวน์และราคาขายหลักประกัน ซึ่งเป็นการให้เชื่อโดยการพิจารณาหลักประกันเป็นตัวตั้งไม่ได้พิจารณความสามารถในการชำระหนี้เป็นตัวตั้งทำให้แข่งขันกันโดยส่งเสริมให้ประชาชนเข้าไปเป็นหนี้กันมากขึ้น ทั้งที่ไม่ว่าประชาชนจะขอสินเชื่อส่วนบุคคล เครดิตการ์ดก็ล้วนมีรายได้มาจากกระเป๋าเงินเดียวกัน

    “ทิศทางการกำกับดูแลสถาบันการเงินธปท.จะผลักดันให้สถาบันการเงินใช้การพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้เป็นหัวใจสำคัญในการ พิจารณาปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาสถาบันการเงินจะได้ให้ความสำคัญกับภาระหนี้อยู่ในระดับหนึ่งแต่ในบางผลิตภัณฑ์ไม่ได้คำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้เท่าที่ควร ซึ่งธนาคารพาณิชย์ได้เข้ามาทำงานร่วมกับธปท.แล้วในเรื่องนี้”

    Source: การเงินธนาคาร
    https://www.moneyandbanking.co.th/new/25120/2/ธปท-เล็งปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อ-ให้แบงก์ดูความสามาร
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รวมภาพความเสียหาย พายุถล่มเชียงใหม่ หนักสุดเส้นคันคลอง หางดง และสันป่าตอง

    ขับขี่กลับบ้านด้วยความปลอดภัยครับ

    ระมัดระวังเศษกิ่งไม้กันด้วย

    Cr:ขออนุญาตและขอบคุณเจ้าของภาพครับ

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พายุฝนลมแรงระดับ10 ที่หางดง เชียงใหม่ เมื่อครู่ที่ผ่านมา มอเตอร์ไซค์ยังล้ม

    เดินทางระมัดระวังด้วย ฝนแรกตกใหม่ๆถนนจะเป็นโคลน ขับขี่ด้วยความระมัดระวังนะเธอว์ ถนนมันลื่น

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รวมภาพความเสียหาย พายุถล่มเชียงใหม่ หนักสุดเส้นคันคลอง หางดง และสันป่าตอง
    ขับขี่กลับบ้านด้วยความปลอดภัยครับ
    ระมัดระวังเศษกิ่งไม้กันด้วย
    Cr:ขออนุญาตและขอบคุณเจ้าของภาพครับ
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Michael DiFato

    ว้าว? ชัดเจนว่าไม่ใช่ CME หรือ SF ดังที่เห็นในดัชนี KP
    FB_IMG_1555772575375.jpg FB_IMG_1555772578844.jpg
    Wow? Clearly not a CME or SF, as seen in the KP index.
    https://ccmc.gsfc.nasa.gov/iswa/

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยังไม่ฟื้นไข้อย่างสมบูรณ์นับตั้งแต่วิกฤตหนี้กรีซเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ก็ถึงคราวที่ยุโรปกำลังถูกจับตามองอีกรอบอย่างหวั่นใจว่าจะกลับไปสู่ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย (รีเซสชั่น) อีกหรือไม่ เนื่องจากมีหลายปัจจัยรุมเร้าค่อนข้างหนัก กระทั่งธนาคารกลางสหภาพยุโรป (อีซีบี) ต้องเลื่อนแผนที่จะใช้นโยบายการเงินแบบปกติ และยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพราะเกรงว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงแรง ขณะเดียวกัน ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของยูโรโซนปีนี้ลงจาก 1.8% เหลือ 1.1%
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “กรณ์” อาสาเคลียร์ดราม่า ‘ภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก’ ยันไม่กระทบชาวบ้าน เป็นมาตรการดัดหลังเศรษฐีแตกบัญชีเพื่อเลี่ยงภาษี ผู้มีเงินฝากไม่ถึงเกณฑ์หรือต่ำกว่า 4 ล้านบาทยังไม่ต้องเสียภาษีเหมือนเดิม เพียงแต่ไปแจ้งยินยอมให้ธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากร แนะแบงก์ชาติแชร์ข้อมูลกับสรรพากรลดภาระประชาชนที่ต้องไปแจ้ง
    #MGROnline #การเมือง #กรณ์ #ภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    Resizer_15557741986500.png

    (Apr 20)นักวิเคราะห์ชาวจีนกล่าว “เราจะไม่ใช้ Bitcoin แล้ว เพราะเรามีเงินหยวนในรูปแบบคริปโต” : อ้างอิงจาก
    Bloomberg
    เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา นาย Donald Tapscott ประธานบริหารของสถาบันวิจัย Blockchain กล่าวว่าเงินหยวนของจีนนั้นจะกลายมาเป็นรูปแบบของคริปโต

    คริปโตหยวน
    ในการสัมภาษณ์นาย Tapscott เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้เข้าร่วมประชุมกับรองประธานพรรคคอมมิวนิสต์ในประเทศจีน โดยประธานาธิบดี Xi Jinping คิดว่า Blockchain เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดสำหรับอนาคต

    เมื่อพูดถึงการแบนคริปโตในประเทศนั้น นาย Tapscott ระบุว่าจีนกำลังพิจารณาที่จะห้ามการขุด cryptocurrency เช่นกันและกล่าวเพิ่มเติมว่า: “จริง ๆ แล้วไม่ต้องทำเช่นนั้นหรอก [ในการแบนเว็บเทรดและการขุด] เพราะภายในเวลา 20 ปีนั้น เราจะไม่ใช้ Bitcoin แล้ว คนจีนจะใช้เงินหยวน และเงินหยวนจะกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัล เพราะธนาคารกลางจะเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิทัล”

    เมื่อถูกถามว่าถ้าเว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized สามารถดำเนินการในจีนได้ แล้วที่แบนคริปโตก่อนหน้านี้ล่ะ นาย Tapscott กล่าวว่าพวกเขาทำได้แม้ว่ารัฐบาลจะมีจุดยืนที่จริงจังเกี่ยวกับคริปโตในจีน

    นาย Tapscott ชี้ให้เห็นว่าเว็บเทรดแบบ Decentralized สุดท้ายแล้วจะมาแทนที่ Centralized ด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจจับพฤติกรรมที่ “ไม่ชอบมาพากล” ได้ สินทรัพย์ทั้งหมดรวมถึงสินทรัพย์แบบดั้งเดิมเช่นหลักทรัพย์ก็สามารุเข้ามาอยู่บน Decentralized Exchange ได้ นาย Tapscott กล่าว

    ทางจีนได้คุยเรื่องการแบนขุดเหมืองมานานแล้ว สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission: NDRC) ได้รายงานว่า การขุดคริปโตนั้นเป็นหนึ่งในรายการที่ถูกยกขึ้นมา เพื่อให้หน่วยงานนั้นสามารถปิดอุตสาหกรรมหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโตได้ เพราะพวกเขาคิดว่าพวกเขา “ขาดเงื่อนไขการผลิตที่ปลอดภัย ใช้ทรัพยากรอย่างไร้ค่ารวมถึงปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย”

    อย่างไรก็ตามจีนยังคงเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมคริปโต เพราะพวกเขามีแหล่งขุดเหรียญที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อกลางปี 2018 Bitmain เหมืองขุดที่ใหญ่ที่สุกในจีนรายงานว่าได้ดำเนินการเปิดเหมืองขุดกว่า 11 แห่งในจีน

    สำหรับ Blockchain นั้น จีนรายงานว่าเป็นผู้นำของโลกในจำนวนโปรเจกต์ด้าน Blockchain ที่กำลังดำเนินการอยู่ในประเทศ มีโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain กว่า 263 โปรเจกต์ในประเทศจีนคิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของยอดรวมทั่วโลก

    จริงแล้วข่าวนี้ได้มีการรายงานเมื่อต้นปี 2017 ว่าธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเล็งสร้างเหรียญ Cryptocurrency ที่ชื่อว่า RMBCoin แต่กลุ่มชุมชน Bitcoin ในตอนนั้นก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรสักเท่าไร

    เมื่อเดือนที่แล้วมีรายงานว่าระบบขนส่งในจีนร่วมมือกับ Tencent ใช้ Blockchain ในการจัดการใบแจ้งหนี้แบบอิเล็กทรอนิกส์ นาย Cai Yige ผู้จัดการที่ Tencent ระบุว่านอกเหนือจากการประหยัดค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพมากกว่าระบบการแจ้งหนี้ที่เป็นกระดาษแล้วคุณสมบัติที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ของเทคโนโลยี Blockchain สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบของเมืองได้มากขึ้น

    โดย Wiput Watanasupt

    Source:siamblockchain.com
    https://siamblockchain.com/2019/04/...ys/?utm_source=vuukle&utm_medium=talk_of_town
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    # เม็กซิโก # ปิด # ชายหาด # Platanitos ใน # Nayarit สำหรับ # การกัด # งูต่างๆ # ที่อยู่ในทะเล
    FB_IMG_1555774751883.jpg FB_IMG_1555774754313.jpg FB_IMG_1555774756644.jpg FB_IMG_1555774759009.jpg
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    มีใครให้มากกว่านี้ไหม เมืองไทยต้องลุกเป็นไฟ

    FB_IMG_1555775444777.jpg FB_IMG_1555775448159.jpg FB_IMG_1555775451736.jpg FB_IMG_1555775455899.jpg FB_IMG_1555775458987.jpg

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ฝันดีครับ

    Schumann Resonance วันนี้


    4/19 17:00 UTC - หลังจากวันที่สงบอย่างเห็นได้ชัด เราก็มีกิจกรรมที่ทรงพลังนี้ซึ่งเริ่มต้นด้วยจุดสูงสุด...และต่อมาอีกที่ 24 Hz ที่เวลา 12:30 UTC และสุดท้าย ใช้เวลา 1 ชั่วโมงที่ 50 Hz จาก 14 : 30 ถึง 15: 30 UTC

    122FD012-3745-4A69-B7BE-714F82B1450A-795-00000083AFEE5C3B.png 6AEE2684-BFBC-4D71-B53A-11136E50D528-795-00000083C38DFC19.png

    ความหลากหลายที่ยิ่งใหญ่ ที่ไม่มีใครสามารถอธิบายได้ แต่นั่นเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าดาวเคราะห์กำลังเปลี่ยนแปลง โลกสั่นสะเทือนมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนเรา! ความถี่ฐานอาร์เอส 7.83 Hz


    • 4/19 17:00 UTC – After an apparently calm day we suddenly had this powerful activity that started with a first peak at 35 Hz at 6 and later another at 24 Hz at 12:30 UTC and finally 1 hour at 50 Hz from 14:30 to 15: 30 UTC.

    https://www.disclosurenews.it/en/schumann-resonance-today-update/
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สถาบันกวดวิชาแข่งเดือด หลังจากยอดนักเรียนลดลงกว่า 50% จากสาขาที่เพิ่มขึ้นและกระจายเปิดในต่างจังหวัด งัดไม้เด็ดลดค่าเรียน กรณีจ่ายทั้งคอร์สตั้งแต่ 20-50% ใช้ครูชื่อดังมาสอน ด้าน “เอ็นคอนเส็ปท์” เผยเทคโนโลยีเปลี่ยน ทำเด็กเลือกเรียนผ่านออนไลน์-มุ่งเข้าเรียนภาคอินเตอร์มากขึ้น

    https://www.prachachat.net/education/news-316924


     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ภาพล่าสุด: น้ำท่วมใน brackendowns, alberton รายงานของ 70 มม. ใน 20 นาที & 90 มิลใน 30 นาที

    IMG_2080.JPG IMG_2081.JPG

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หลังคาบางส่วนยุบหลังจากฝนตกอย่างหนักที่ Clearwater Mall ใน Roodepoort ใน West Rand ของ Gauteng | Roodepoort Northsider


    Video วิดีโอเต็มรูปแบบ:



    เวสต์แรนด์ [1] เป็นชื่อของเมืองทางตะวันตกของ Witwatersrand ที่รวมเข้ากับการขยายของโจฮันเนสเบิร์ก บริเวณนี้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของชาวยุโรปหลังจากค้นพบแนว...ทองคำในปี 1886 และจุดประกายการตื่นทองที่ก่อให้เกิดการก่อตั้งของโจฮันเนสเบิร์ก


     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Avery Lois

    เมลเบิร์นบีช ฟลอริดา ... อะไร ??
    Melbourne beach Florida... what the??
    FB_IMG_1555788115949.jpg FB_IMG_1555788118644.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...