ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ลุงตู่พึ่งจีน!! การเมืองอึมครึม หวังมาช่วยลุง

    วันที่ 20 เม.ย. 2019
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 ที่รัฐอรุณาจัล ประเทศอินเดียเช้าตรู่วันนี้

    1556075651293-960x0.jpg
    อรุณาจัลประเทศ 24 เม.ย.- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.1 ที่รัฐอรุณาจัลประเทศทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเช้าตรู่วันนี้ โดยมีศูนย์กลางอยู่ในระดับตื้น ห่างไปราว 180 กิโลเมตรจากเมืองอิฏานครเมืองเอกของรัฐ

    เว็บไซต์รัฐบาลอินเดียรายงานว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.45 น.เช้าตรู่วันพุธ(เวลา 03.15 น.ในไทย)ที่รัฐอรุณาจัลประเทศ รัฐที่มีประชากรกว่า 1.2 ล้านคน แต่สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐประเมินว่าไม่มีแนวโน้มทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ หรือความเสียหายร้ายแรงจากแผ่นดินไหว สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่าแผ่นดินไหวรู้สึกได้ในทิเบตซึ่งอยู่ใกล้กับรัฐดังกล่าวของอินเดีย ที่ผ่านมาอินเดียและจีนต่างแย่งสิทธิครอบครองรัฐอรุณาจัลประเทศมาหลายสิบปี และประเด็นพิพาทยังไม่คลี่คลายลง อินเดียระบุว่าอรุณาจัลประเทศเป็นหนึ่งในรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่จีนอ้างว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งเช่นกัน รัฐอรุณาจัลประเทศยังมีชายแดนติดต่อกับเมียนมาและภูฏานด้วย .- สำนักข่าวไทย

    ดินถล่มในเมียนมา ฝังทั้งเป็นคนงานเหมืองหยก ขณะหลับกว่า 50 คน

    1556068299665-960x0.jpg

    ย่างกุ้ง 24 เม.ย.- ตำรวจเมียนมาแจ้งว่า เกิดเหตุดินถล่มในรัฐกะฉิ่น ทางเหนือของเมียนมา ฝังทั้งเป็นคนงานเหมืองหยกกว่า 50 ชีวิต ขณะนอนหลับ รวมทั้งยวดยานร่วม 40 คัน

    ตำรวจเผยว่า เหตุเกิดเมื่อคืนวันจันทร์ ดินถล่มมีขนาดใหญ่มาก ฝังทั้งคนและยวดยาน มีโอกาสน้อยมากที่คนงานเหมืองเหล่านี้จะรอดชีวิต จนถึงขณะนี้พบแล้วสองศพ ด้านกระทรวงข่าวสารเมียนมายืนยันว่า เกิดเหตุดินถล่มจริง และมีผู้สูญหาย 50 คน พื้นที่เกิดเหตุเป็นของบริษัทหยกสองแห่ง สื่อท้องถิ่นส่งต่อภาพเหมืองขนาดใหญ่กินพื้นที่กว้างหลายร้อยกิโลเมตรและกองดินถล่มขนาดใหญ่ มีรถขุดตักสีเหลืองอยู่สองคัน และมีคนจำนวนมากยืนดูเหตุการณ์ หลายคนใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูป

    เมืองผากั้นในรัฐกะฉิ่นของเมียนมามีการทำเหมืองหยกอย่างกว้างขวาง จนพื้นที่ทุรกันดารแปรสภาพเป็นหลุมบ่อไม่ต่างสภาพบนพื้นผิวดวงจันทร์ และมักเกิดดินถล่มมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากอยู่เสมอ เหตุครั้งใหญ่เกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน กลุ่มโกลบอลวิทเนสส์คาดว่า อุตสาหกรรมเหมืองหยกในเมียนมา มีมูลค่าประมาณ 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 991,368 ล้านบาท) ในปี 2557.-สำนักข่าวไทย


    ศรีลังกาคุมเข้ม หลังระเบิดเสียชีวิตเกือบ 360 คน

    1556080824019-960x0.jpg

    โคลัมโบ 24 เม.ย.- ทางการศรีลังกา วางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงเข้มข้นขึ้นที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจในกรุงโคลัมโบวันนี้ ซึ่งเป็นสถานที่ตรวจพิสูจน์ศพผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุระเบิดวันอีสเตอร์ที่ศรีลังกา

    ครอบครัวและญาติผู้เคราะห์ร้ายเริ่มทยอยเดินทางมารับศพหลังได้รับแจ้งจากทางตำรวจ ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนาสั่งการให้กองทัพเข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในศรีลังกานับตั้งแต่วันอังคาร หลังจากเหตุระเบิดหลายระลอกที่โรงแรมและโบสถ์เมื่อวันอาทิตย์ ตำรวจรายงานเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตเป็น 359 คนในวันนี้ นับเป็นเหตุโจมตีนองเลือดที่สุดนับตั้งแต่สงครามการเมืองในศรีลังกาสิ้นสุดลงเมื่อปี 2552 รัฐบาลศรีลังกาต้องปิดช่องทางสื่อสารทางสังคมออนไลน์บางส่วน สั่งการให้กองกำลังรักษาความมั่นคงออกลาดตระเวนตามพื้นที่และใจกลางเมืองหลวง รวมทั้งประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกบ้านเวลากลางคืน

    ประธานาธิบดีสิริเสนาแถลงว่าเขาไม่ได้รับแจ้งเตือนจากหน่วยข่าวกรองล่วงหน้าว่าจะมีก่อการร้าย และหากทราบเขาจะดำเนินมาตรการรับมือในทันที ขณะที่มีรายงานว่าหน่วยข่าวกรองต่างประเทศได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ระดับสูงในศรีลังการวมทั้งนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเหล่วงหน้าแล้ว ซึ่งกลายเป็นการกล่าวโทษกันไปมาท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่มีอยู่เดิมระหว่างประธานาธิบดีสิริเสนากับนายวิกรมสิงเห .- สำนักข่าวไทย

    ศรีลังกาจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อีก 17 คน

    1556090547135.png
    ศรีลังกา 24 เม.ย.-ทางการศรีลังกายังคุมเข้มรักษาความปลอดภัย ล่าสุดจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 17 คน เผยมือระเบิดที่ก่อเหตุ ส่วนใหญ่เป็นคนมีการศึกษาดี

    ศรีลังกายังคุมเข้มรักษาความปลอดภัย หลังเกิดเหตุระเบิดโจมตีหลายระลอกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 359 คน ล่าสุดในวันนี้เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงได้เข้าปิดล้อมโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งในกรุงโคลอมโบ เพื่อควบคุมสถานการณ์ หลังมีรายงานว่าพบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย แต่ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม

    ส่วนความคืบหน้าการสอบสวน รัฐมนตรีกลาโหม ศรีลังกาเปิดเผยว่ามือระเบิดที่ก่อเหตุ ส่วนใหญ่เป็นคนมีการศึกษาดี และน่าจะมาจากครอบครัวชนชั้นกลางที่มีฐานะ เชื่อว่าหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายเคยเรียนในอังกฤษ และออสเตรเลียมาก่อน ล่าสุดมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยอีก 17 คน ทำให้ยอดผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับเพิ่มเป็น 58 คนแล้ว.-สำนักข่าวไทย


    ดินถล่มโคลอมเบีย ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 คน

    1556079103268.png
    โคลอมเบีย 24 เม.ย.-เหตุดินถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบีย ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 28 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 5 คน บ้านเรือนประชาชน 8 หลัง พังทลาย ทางหลวงสายสำคัญบางส่วนไม่สามารถสัญจรได้

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มในจังหวัดคัวคา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 28 คน และมีผู้บาดเจ็บต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีกอย่างน้อย 5 คน บ้านเรือนประชาชน 8 หลังพังทลาย ทางหลวงสายสำคัญบางส่วนถูกดินถล่มทับปิดกั้นเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก้ ซึ่งเดินทางลงพื้นที่เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ ประกาศว่ารัฐบาลจะอยู่เคียงข้างผู้ประสบภัย และจัดหาที่อยู่อาศัย รวมทั้งความช่วยเหลืออื่นๆ ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

    "ดูเตอร์เต้" ลงพื้นที่แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์

    1556093987007.png
    ฟิลิปปินส์ 24 เม.ย.-ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ลงพื้นที่แผ่นดินไหวฟิลิปินส์ ตรวจเยี่ยมปฏิบัติการกู้ภัยของเจ้าหน้าที่ มีผู้เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บ 81 คน และผู้สูญหาย 14 คน

    ประธานาธิบดีโรดริโก้ ดูเตอร์เต้ ของฟิลิปปินส์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมปฏิบัติการกู้ภัยของเจ้าหน้าที่ ซึ่งกำลังค้นหาผู้สูญหายที่อาจติดอยู่ในซากอาคารพานิชย์สูง 4 ชั้นในเมืองโพแรค บนเกาะลูซอน หลังเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.3 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน บาดเจ็บ 81 คน และมีรายงานผู้สูญหาย 14 คน ขณะที่อาคารบ้านเรือนทั่วเกาะลูซอนได้รับความเสียหาย 29 หลัง ต่อมาเมื่อวานนี้ได้เกิดแผ่นดินไหวขึ้นทางภาคกลางของประเทศเช่นกัน แต่ไม่มีรายงานความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวรอบสองนี้.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเผยพลเรือนถูกสหรัฐและอัฟกัน สังหารมากกว่ากลุ่มติดอาวุธ

    1556089226662-960x0.jpg
    คาบูล 24 เม.ย.- รายงานของสหรัฐประชาชาติที่เปิดเผยวันนี้ระบุว่าพลเรือนในอัฟกานิสถานจำนวนมากขึ้น ถูกสังหารด้วยน้ำมือของกองกำลังสหรัฐและกองหนุนรัฐบาล มากกว่ากลุ่มตอลีบานและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ

    เหตุนองเลือดมีขึ้นช่วงที่สหรัฐระดมโจมตีทางอากาศในอัฟกานิสถานขณะพยายามผลักดันข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มตอลีบานซึ่งมีอิทธิพลและควบคุมพื้นที่มากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมานับตั้งแต่ถูกโค่นจากอำนาจเมื่อปี 2544 สำนักงานยูเอ็นในอัฟกานิสถานมีรายงานรายไตรมาสระบุว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 ปฏิบัติการโจมตีของกองกำลังรัฐบาลอัฟกันและกองกำลังต่างชาตินำโดยสหรัฐเป็นเหตุให้พลเรือนเสียชีวิตถึง 305 คน ในขณะที่กลุ่มติดอาวุธทำให้มีผู้เสียชีวิต 227 คน

    ยูเอ็นรายงานว่าพลเรือนส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการภาคพื้นดินของกองกำลังสหรัฐและอัฟกัน ซึ่งยูเอ็นเผยว่าการโจมตีที่ผิดพลาดกลับไม่ได้รับการลงโทษ รายงานของยูเอ็นเรียกร้องให้กองกำลังรักษาความมั่นคงอัฟกันและกองกำลังระหว่างประเทศดำเนินการสอบสวนตามข้อกล่าวหาสังหารพลเรือน รายงานผลการสอบสวน และจ่ายค่าชดเชยอย่างเหมาะสมให้กับครอบครัวผู้เคราะห์ร้าย สำนักงานยูเอ็นในอัฟกานิสถานเก็บข้อมูลตัวเลขพลเรือนเสียชีวิตมาตั้งแต่ปี 2552 ท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่ย่ำแย่ลงในอัฟกานิสถาน .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำเกาหลีเหนือ พบเจ้าหน้าที่ระหว่างเยือนรัสเซีย

    1556092231030-960x0.jpg
    ปรีมอร์สกี 24 เม.ย.- นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางถึงดินแดนปรีมอร์สกีในเขตการปกครองของรัสเซียวันนี้ และได้พบกับคณะเจ้าหน้าที่รัสเซีย ก่อนนัดหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางความสัมพันธ์กับสหรัฐชะงักงันเรื่องโครงการนิวเคลียร์

    นายคิมเดินทางมาด้วยขบวนรถไฟส่วนตัวข้ามพรมแดนเข้ามาในรัสเซียวันนี้ และพบกับเจ้าหน้าที่รัสเซียที่สถานีรถไฟฮาซาน ก่อนเดินทางมาที่เมืองวลาดิวอสต็อกทางชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีปูตินในวันพฤหัสบดี หลังจากนายคิม จองอิล ผู้เป็นบิดาและผู้นำเกาหลีเหนือผู้ล่วงลับเคยเยือนรัสเซียเมื่อปี 2554

    สื่อเกาหลีใต้รายงานคาดว่านายคิมจะเดินทางมาถึงเมืองวลาดิวอสต็อกในเย็นวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่น และจะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำโดยมีรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียให้การต้อนรับ รายงานระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะหารือกับนายปูตินก่อน จากนั้นเขาจะไปเยี่ยมชมตามสถานที่สำคัญต่างๆก่อนเดินทางกลับประเทศในวันศุกร์ .-สำนักข่าวไทย

    รัสเซียเตรียมการประชุมสุดยอดคิม-ปูตินพรุ่งนี้

    1556095914858-960x0.jpg
    รัสเซียเตรียมการประชุมสุดยอดคิม-ปูตินพรุ่งนี้

    วลาดิวอสต็อก 24 เม.ย.- ทางการรัสเซียยกระดับการรักษาความมั่นคงเข้มข้นขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อกตั้งแต่เช้าตรู่วันพุธตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางด้วยรถไฟมาถึงเมืองชายฝั่งรัสเซียแล้ว เพื่อประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินวันพฤหัสบดี

    การพบกันระหว่างผู้นำรัสเซียกับเกาหลีเหนือเพิ่งได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ หลังจากมีข่าวลือมาหลายสัปดาห์ว่าทั้งสองจะพบกันเมื่อใดและที่ใด ที่ปรึกษาทำเนียบเครมลินแถลงต่อสำนักข่าวรัสเซียว่า การเตรียมการต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้เปิดเผยล่วงหน้า เนื่องจากเกาหลีเหนือวิตกเรื่องความปลอดภัย เจ้าหน้าที่รัสเซียได้เปิดเส้นทางเข้า-ออกเพียงเส้นทางเดียวที่วิทยาเขตมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์นเฟเดอรัล ซึ่งคาดว่าเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอด โดยมีตำรวจคอยตรวจสอบประชาชนและรถยนต์ที่ผ่านเข้า-ออกเส้นทางดังกล่าว การประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือดังกล่าวจะทำให้ประธานาธิบดีปูตินมีอิทธิพลมากขึ้นในภูมิภาค และอยู่ในระดับเดียวกับสหรัฐ .- สำนักข่าวไท

    แกนนำประท้วงร่มฮ่องกงปี 57 ถูกตัดสินจำคุก

    1556089856256-960x0.jpg
    ฮ่องกง 24 เม.ย.- แกนนำในกลุ่มประท้วงปิดถนนเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปลายปี 2557 หรือที่เรียกว่าประท้วงร่ม ถูกตัดสินจำคุกในวันนี้ หลังจากศาลตัดสินไปเมื่อต้นเดือนว่ามีความผิดเกี่ยวกับการประท้วงที่ทำให้ฮ่องกงเป็นอัมพาตอยู่หลายเดือน

    แกนนำสองคนที่เป็นอาจารย์สังคมวิทยาวัย 60 ปี และอาจารย์นิติศาสตร์วัย 54 ปี ถูกตัดสินจำคุกมากที่สุดคนละ 16 เดือน ทำให้ผู้ร่วมฟังในห้องพิจารณาร่ำไห้หลายคน ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนด้านนอกศาลพากันตะโกนอย่างไม่พอใจ แกนนำสองคนที่เป็นนักเคลื่อนไหวและสมาชิกสภานิติบัญญัติถูกตัดสินจำคุกคนละ 8 เดือน แกนนำสี่คนถูกทำทัณฑ์บนหรือสั่งทำงานบริการชุมชน ส่วนแกนนำอีกคนที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติถูกเลื่อนฟังคำตัดสินเพราะต้องรับการผ่าตัดเนื้องอกสมอง แกนนำทั้งเก้าคนถูกศาลตัดสินเมื่อวันที่ 9 เมษายนว่ามีความผิดตามกฎหมายก่อความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะที่ฮ่องกงใช้มาตั้งแต่สมัยอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

    การตัดสินโทษจำคุกวันนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดสำหรับแกนนำและผู้ร่วมประท้วงร่มที่เริ่มจากการเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงอย่างเสรี จนบานปลายกลายเป็นการปักหลักประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยนานถึง 79 วัน ก่อนถูกตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุม นักเคลื่อนไหวและกลุ่มสิทธิแย้งว่า การใช้กฎหมายก่อความเดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะซึ่งมีเนื้อความกำกวม เป็นการบั่นทอนเสรีภาพในการแสดงออกอย่างร้ายแรง และมองว่าเป็นเล่ห์เหลี่ยมแบบใหม่ของอัยการ ด้านนางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารฮ่องกงตอบข้อถามสื่อในวันนี้ว่า คำตัดสินจำคุกวันนี้ไม่ได้ทำลายชื่อเสียงของฮ่องกงเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกแต่อย่างใด.- สำนักข่าวไทย

    ชาวไต้หวันหนุนนักเคลื่อนไหวฮ่องกง

    1556093807692.png

    ไทเป 24 เม.ย.-กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไต้หวัน สนับสนุนนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 16 เดือน

    กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไต้หวัน รวมตัวชุมนุมกันที่หน้าสำนักงานเศรษฐกิจการค้า และวัฒนธรรมของฮ่องกง ในกรุงไทเป เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง 9 คน ที่เป็นแกนนำการประท้วงของกลุ่มร่มสีเหลืองเมื่อปี 2557 ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุกเป็นเวลา 16 เดือน โดย 8 คน ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำในวันนี้ แต่อีกคนหนึ่งต้องเลื่อนกำหนดการรับโทษออกไป เนื่องจากต้องเข้ารับการผ่าตัด กลุ่มนักเคลื่อนไหวของไต้หวันระบุว่าฮ่องกงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของประชาธิปไตยในช่วงทศวรรษที่ 80 แต่เสรีภาพในฮ่องกงต้องตกต่ำลงเนื่องจากอิทธิพลของรัฐบาลจีน.-สำนักข่าวไทย

    คณะเจรจาการค้าสหรัฐ จะไปปักกิ่งสัปดาห์หน้า

    1556072453561-960x0.jpg
    วอชิงตัน 24 เม.ย.- ทำเนียบขาวสหรัฐเผยว่า หัวหน้าคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ จะเดินทางไปกรุงปักกิ่งของจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อสานต่อการเจรจาแก้ไขข้อพิพาท ทางการค้าของสองประเทศ

    ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐและนายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อสานต่อการเจรจาความสัมพันธ์การค้าสหรัฐและจีนกับคณะเจรจาจีนที่นำโดยนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีนเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน จากนั้นคณะเจรจาจีนจะเดินทางไปกรุงวอชิงตันในวันที่ 8พฤษภาคม หัวข้อการเจรจาในสัปดาห์หน้าครอบคลุมประเด็นการค้าเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยี อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การเกษตร ภาคบริการ การซื้อ และการบังคับปฏิบัติ

    ทั้งนี้ในระหว่างการเจรจาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนล้วนสลับความเห็นไปมาระหว่างการคาดการณ์ในแง่ดีและการเตือนว่าไม่รับประกันว่าการเจรจาจะประสบความสำเร็จด้วยดี หลังจากทั้งสองประเทศเก็บภาษีตอบโต้กันไปมากับสินค้ามูลค่ากว่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 11.52 ล้านล้านบาท) ตั้งแต่ปีก่อน กระทบภาคการผลิตทั้งสองฝ่ายและความเชื่อมั่นในตลาดโลก.-สำนักข่าวไทย

    ทำเนียบขาวไม่ส่งข้อมูลยื่นภาษีของทรัมป์ ให้สภาตามกำหนดเส้นตาย

    1556072315275-960x0.jpg
    วอชิงตัน 24 เม.ย.- ทำเนียบขาวสหรัฐไม่ส่งข้อมูลยื่นภาษีในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้แก่สภาภายในกำหนดเส้นตาย แม้พรรคเดโมแครตขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายก็ตาม

    นายริชาร์ด นีล ประธานคณะกรรมการจัดเก็บภาษีและจัดหารายได้ในสภาผู้แทนราษฎรให้สำนักงานสรรพากรส่งมอบข้อมูลการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลของประธานาธิบดีทรัมป์ทั้งตั้งแต่ปี 2556-2561 ภายในวันที่ 10 เมษายน และต่อมาได้ขยายเวลาเป็นวันที่ 23 เมษายน แต่ยังคงไม่รับข้อมูลใด ๆ หลังผ่านพ้นเส้นตายเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ รองโฆษกทำเนียบขาวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ในวันเดียวกันว่า ประธานาธิบดีแสดงท่าทีชัดเจนอยู่แล้วว่า ทันทีที่สำนักงานสรรพากรตรวจสอบบัญชีของเขาแล้วเสร็จ เขาก็จะพิจารณาเรื่องเปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษี แต่ขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นจึงยังไม่ทำ ด้านกระทรวงคลังแถลงว่า กำลังทบทวนคำขอของนายนีลและกำลังปรึกษากับกระทรวงยุติธรรมอยู่ เพราะคำขอนี้มีประเด็นทางรัฐธรรมนูญสำคัญอยู่หลายเรื่อง นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังส่งหนังสือถึงนายนีลว่า กระทรวงจะให้คำตอบภายในวันที่ 6 พฤษภาคมว่าจะปฏิบัติตามคำขอหรือไม่ และกล่าวหาพรรคเดโมแครตว่า อาศัยคำขอนี้ฉวยโอกาสเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลการยื่นภาษีของประธานาธิบดี

    ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนกรานไม่เปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษีมาตั้งแต่เมื่อครั้งหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 โดยอ้างเรื่องสำนักงานสรรพากรยังตรวจสอบบัญชีของเขาไม่เสร็จสิ้น ทั้งที่การเปิดเผยข้อมูลการยื่นภาษีเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ประธานาธิบดีสหรัฐยึดถือมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษหลังปี 1970 แม้ว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดก็ตาม ด้านพรรคเดโมแครตเคยเตือนว่า จะดำเนินการทางกฎหมาย เช่น ยื่นคำขอดูข้อมูลทางการเงิน หากรัฐบาลไม่ส่งมอบข้อมูลการยื่นภาษีให้คณะกรรมการในสภาผู้แทนราษฎร โดยอ้างกฎหมายที่อนุญาตให้รัฐสภาพิจารณาข้อมูลการยื่นภาษีของสมาชิกสภาเพื่อประกอบการสอบสวนได้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ปภ.ประสาน เหนือ อีสาน ตะวันออก กลาง รับมือพายุ

    1555848864927-780x405.jpg

    ปภ.ประสานจังหวัดเหนือ-อีสาน-ออก-กลาง เตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน ในช่วงวันที่ 26 – 28 เมษายน 2562

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง จะเกิดพายุฤดูร้อน โดยมีลักษณะอากาศของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรก ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าบางพื้นที่ ช่วงระหว่างวันที่ 26 – 28 เมษายน 2562 โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก จะเริ่มมีผลกระทบในวันที่ 26 เมษายน 2562 ส่วนภาคเหนือ และภาคกลาง จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อนในช่วงวันที่ 26 – 28 เมษายน 2562 โดยจัดเจ้าหน้าที่มิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ และเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันทีที่เกิดภัย อีกทั้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตัดแต่งกิ่งไม้และต้นไม้บริเวณริมถนนและพื้นที่ชุมชนให้อยู่ในสภาพปลอดภัย เพื่อป้องกันการล้มทับ ก่อให้เกิดอันตรายได้ กรณีสถานการณ์รุนแรงได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เพื่อประสานให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที

    นายชยพล กล่าวเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจสอบบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ตลอดจนห้ามเข้าใกล้บริเวณที่มีสายไฟฟ้าขาดหรือเสาไฟฟ้าล้ม เพราะอาจได้รับอันตรายจากไฟฟ้าดูด ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562

    ไฟไหม้“ทุ่งหญ้าสะวันนา”เกาะพระทอง สูญพันไร่

    %B8%8D%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B2%E2%80%9D.jpg

    ร้อนจัด...ไฟไหม้ “ทุ่งหญ้าสะวันนา” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบนเกาะพระทอง จ.พังงา เสียหายกว่า 1,000 ไร่

    นายวิจารณ์ จุนทวิจิตร นายอำเภอคุระบุรี พร้อมด้วย นายอรรถพล มีเพียร นายก อบต.เกาะพระทอง ได้ลงพื้นที่อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่าเสม็ดขาวและทุ่งหญ้าสะวันนาบริเวณรอยต่อระหว่าง ม. 2 บ้านท่าแป๊ะโย้ย และ ม. 4 บ้านปากจก ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดังอันซีนไทยแลนด์ โดยได้สนธิกำลังเจ้าที่จากหลายภาคส่วน ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ กว่า 100 คน ร่วมกัดสกัดไฟป่าที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดประกอบกับสภาพทั่วไปของพื้นที่ประกอบด้วยทุ่งหญ้าแห้งขนาดใหญ่และป่าเสม็ดขาวซึ่งเป็นเชื้อไฟได้เป็นอย่างดี และมีกระแสลมได้โหมพัดอย่างต่อเนื่องทำให้เปลวไฟได้ลุกลามไปหลายทิศทาง เจ้าหน้าต้องทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ลุกลามเข้าใกล้หมู่บ้าน และสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เมื่อช่วงค่ำวานนี้(23 เม.ย.) และนับว่าโชคดีที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ทำให้ช่วยดับไฟป่าได้อีกทางหนึ่ง

    นายวิจารณ์ เปิดเผยว่า การควบคุมไฟไปด้วยความลำบาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นทุ่งหญ้าแห้ง ประกอบกับไม่มีแหล่งน้ำที่จะใช้สำหรับดับไฟ และการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ก็ค่อนข้างยาก รถบรรทุกน้ำไม่สามารถผ่านไปได้ ต้องใช้กำลังคนดับไฟเป็นหลัก ซึ่งเพลิงไหม้ครั้งนี้จะทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทางธรรมชาติบนเกาะพระทอง และยังได้ทำลายระบบนิเวศอันเป็นขุมทรัพย์ที่สำคัญของพื้นที่อีกด้วย แต่ไม่มีบ้านเรือนราษฎรเสียหายและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยได้จัดเจ้าหน้าที่และประชาชนจิตอาสาเฝ้าระวังพื้นที่ตลอด 24 ชม.

    นายอรรถพล กล่าวว่า ไฟป่าได้ลุกไหม้ทุ่งหญ้าสะวันนา สถานที่ท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์บนเกาะพระทอง ซึ่งได้ลุกไหม้เป็นวงกว้างเบื้องต้นคาดว่าพื้นที่จะได้รับความเสียหายกว่า 1,000 ไร่ การควบคุมสถานการณ์เป็นไปด้วยความยากลำบากเป็นอย่างยิ่ง จากนี้จะทำแนวกันไฟให้กว้างมากขึ้น เพื่อจะทำให้การควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้ง่ายมากขึ้น

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562


    พายุถล่มศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.ตาก ห้องเรียนพัง

    2403504-768x1024.jpg

    เกิดพายุถล่มศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จ.ตาก ห้องเรียน หลังคา เพดาน พัง ลูกเห็บกองเป็นหิมะข้างถนน

    ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.พบพระ จังหวัดตาก ว่า เกิดพายุลูกเห็บ และฝนตกในพื้นที่อำเภอพบพระ จ.ตาก โดยเฉพาะบริเวณบ้านอุ้มเปี้ยม บ้านป่าคา ตำบลคีรีราษฎร์ อ.พบพระ ส่งผลให้มีลูกเห็บจำนวนมากกองอยู่ข้างถนนสาย อ.พบพระ กับ อ.อุ้มผาง ราวกับหิมะ จำนวนมาก ขณะที่มีลมพายุพัดอย่างแรง ทำให้หลังศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านป่าคา ตำบลคีรีราษฎร ได้รับความเสียหา หลังคาเปิด เพดานเสียหาย และทำให้ห้องเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับความเสียหาย นอกจกานี้ยังมีต้นไม้ล้มใส่กำแพงศูนย์พัมนาเด็กเล็กด้วย ล่าสุด ทางฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ กำลังให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าไปสำรวจความเสียหายจากพายุฝน และลูกเห็บ ที่บ้านอุ้มเปี้ยม และบ้านป่าคา รวมทั้งหมู่บ้านอื่นๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562

    เตือน! 26-28 เม.ย.รับมือพายุฤดูร้อน ลูกเห็บตก

    60-8.jpg
    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบนและกทม.ยังร้อน เตือน 26-28 เม.ย. ภาคอีสาน ตะวันออก ระวัง พายุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตก

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-28 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป ทั้งนี้เนื่องจากลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น

    ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีอากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ระเบิดในซีเรีย เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน

    1556165548779.png
    ซีเรีย 25 เม.ย.-เกิดเหตุระเบิดในเมืองจิสร์อัลชูกูร์ ของซีเรีย เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ คาดเป็นระเบิดคาร์บอม

    เกิดเหตุระเบิดรุนแรงในเมืองจิสร์อัลชูกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 คน ในจำนวนนี้มีเด็ก 4 คน แรงระเบิดทำให้อาคารหลังหนึ่งพังถล่มลงมา เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนต้องใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมง ในการดึงร่างผู้เสียชีวิตและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากกองซากอาคาร ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด แต่คณะผู้สังเกตการณ์ ด้านสิทธิมนุษยชน และเจ้าหน้าที่คาดน่าจะเป็นระเบิดคาร์บอม.-สำนักข่าวไทย

    อิหร่านเตือนสหรัฐฯ ระวังผลที่จะตามมาหลังห้ามอิหร่านส่งออกน้ำมัน

    1556174357296.png
    อิหร่าน 25 เม.ย.-อิหร่านเตือนสหรัฐ ให้ระวังผลร้ายที่จะตามมาหากสหรัฐพยายามจะยับยั้งอิหร่านไม่ให้ส่งออกน้ำมันผ่านทางช่องแคบฮอร์มุซ

    นายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านกล่าวที่เอเชียโซไซตี้ ในนครนิวยอร์กว่าสหรัฐหรือประเทศใดๆก็ตาม ที่ใช้ช่องแคบฮอร์มุซจะต้องสื่อสารกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติของอิหร่านก่อน คำกล่าวของนายซาริฟ มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศยุติการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพื่อให้ประเทศต่างๆ อย่างเช่นจีน อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นสามารถนำเข้าน้ำมันอิหร่านต่อไป ในวันที่ 2 เดือนหน้า ก่อนหน้านั้นประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจคว่ำบาตรต่อประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มแรงกดดันขั้นสูงสุดต่ออิหร่าน เพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านนำรายได้จากการขายน้ำมันไปสนับสนุนกิจกรรมที่ทำลายเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

    ในวันเดียวกันนายซาริฟ ได้ให้สัมภาษณ์ที่สหประชาชาติ กล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์ ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน แต่นายทรัมป์อาจถูกล่อลวงไปสู่ความขัดแย้งกับอิหร่านได้ โดยเฉพาะการยุแหย่จากนายจอห์น โบลตันที่ปรึกษาด้านความมั่นคง และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เพราะคนเหล่านี้มีนโยบายไม่ใช้การแก้ปัญหาด้วยการเจรจา อย่างไรก็ตาม นายซาริฟ กล่าวว่าอิหร่านไม่ต้องการการเผชิญหน้า แต่ก็จะไม่หลบหนีหากจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อป้องกันตัวเอง.-สำนักข่าวไทย


    ศรีลังกาปิดโบสถ์คาทอลิกทุกแห่ง จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

    1556176237119-960x0.jpg

    โคลัมโบ 25 เม.ย.- โบสถ์คาทอลิกทุกแห่งในศรีลังกา ได้รับคำสั่งให้ปิดและงดให้บริการทางศาสนา สถานการณ์ความปลอดภัยจะดีขึ้น หลังเกิดระเบิดหลายระลอกเมื่อวันอีสเตอร์ที่ผ่านมา

    บาทหลวงคนหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า โบสถ์คาทอลิกทุกแห่งจะปิดตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านความมั่นคง และจะไม่มีการประกอบพิธีมิสซาจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลศรีลังกาแจ้งว่า ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยโบสถ์ทั่วประเทศแล้ว หลังคนร้ายก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์ 3 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นโบสถ์คาทอลิก 2 แห่ง ในขณะที่ผู้คนไปประกอบพิธีมิสซาอีสเตอร์กันอย่างเนืองแน่น และที่โรงแรม 3 แห่งเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 359 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน.- สำนักข่าวไทย

    ชี้วิกฤตการเมือง คือต้นเหตุความสูญเสียในศรีลังกา

    1556184415655-960x0.jpg
    โคลัมโบ 25 เม.ย.- นักวิเคราะห์มองว่า วิกฤตความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินมานานในศรีลังกา คือต้นเหตุหลักที่ทำให้ศรีลังกาสูญเสียหนัก จากเหตุระเบิดหลายระลอกในวันอีสเตอร์

    ผู้เชี่ยวชาญชาวศรีลังกาของอินเตอร์เนชันนัลไครซิสกรุ๊ปมองว่า ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนาพยายามบั่นทอนอำนาจของนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเหที่เขาพยายามปลดออกตั้งแต่ปีก่อน เช่น ดึงกำลังตำรวจมาอยู่ภายใต้อำนาจของตนเอง เป็นเหตุให้ตำรวจไม่แบ่งปันข้อมูลกับรัฐมนตรีที่ไม่ใช่พรรคพวกของประธานาธิบดี ผู้บัญชาการตำรวจศรีลังกาออกประกาศเตือนเมื่อวันที่ 11 เมษายนโดยอ้างหน่วยข่าวกรองต่างชาติว่า กลุ่มเธาฮีธจามัธแห่งชาติ หรือเอ็นทีเจ วางแผนระเบิดฆ่าตัวตายตามโบสถ์สำคัญ ประกาศนี้ถูกส่งไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ยกเว้นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยกลาโหม

    เอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ว่า หลังเกิดระเบิดในวันอีสเตอร์ได้ไม่กี่ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเหได้เรียกประชุมฉุกเฉินผู้บัญชาการเหล่าทัพ แต่ไม่มีใครมาร่วมประชุมโดยอ้างว่า ฟังแต่คำสั่งประธานาธิบดีผู้ควบตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเท่านั้นซึ่งระหว่างนั้นอยู่ระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องไปตามถึงกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพเหล่านั้นจึงยินยอม ด้านหัวหน้าศูนย์ทางเลือกนโยบายในกรุงโคลัมโบชี้ว่า การแย่งชิงทางการเมืองส่งผลให้ปัญหาด้านความมั่นคงถูกลดความสำคัญลง สภาความมั่นคงแห่งชาติที่มีประธานาธิบดีไมตรีปาละเป็นประธานประชุมโดยไม่มีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยกลาโหมเข้าร่วมมานานกว่า 4 เดือนแล้ว ทั้งประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีปล่อยให้ความเกลียดชังส่วนตัวอยู่เหนือความมั่นคงของประเทศ ผู้นำมีหน้าที่ปกป้องประชาชน หากล้มเหลวและทำให้ประชาชนล้มตาย ก็ถือว่ามีความผิดอาญาโทษฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่.-สำนักข่าวไทย

    สื่อเผยภาพผู้ต้องสงสัยเป็นมือระเบิดศรีลังกา

    1556179798145.png
    ศรีลังกา 25 เม.ย.-สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นศรีลังกา เผยภาพมือระเบิดเดินเข้ามาในลิฟต์ของโรงแรมแชงกรีลา เป็น 1 ในโรงแรม ที่ถูกโจมตี

    สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นศรีลังกาแพร่ภาพสองผู้ต้องสงสัยเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย ก่อนก่อเหตุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นขณะผู้ต้องสงสัยทั้งสองคน เดินเข้ามาในลิฟท์ของโรงแรมแชงกรีลา ซึ่งเป็น 1 ในโรงแรม ที่ถูกโจมตี โดยสวมหมวกและสะพายเป้ ก่อนออกจากลิฟต์ที่ชั้น 3 จากนั้นเป็นภาพเหตุการณ์ขณะหนึ่งในสองผู้ต้องสงสัยเดินผ่านพนักงาน และแขกภายในห้องอาหารของโรงแรม ก่อนที่ภาพเหตุการณ์จะสั่นไหว ซึ่งคาดว่าเป็นนาทีที่ผู้ต้องสงสัยปลดชนวนระเบิด ส่วนความคืบหน้าในการล่าตัวคนร้าย ทางการศรีลังกาสอบปากคำเพิ่มเติมอีกหลายคน รวมทั้งชาวต่างชาติ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 359 คน.-สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นได้รับการนำส่งพลเมืองที่เจ็บและเสียชีวิตจากศรีลังกาแล้ว

    1556167651310-960x0.jpg
    โตเกียว 25 เม.ย.- กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นแถลงยืนยันว่าได้รับการนำส่งศพพลเมือง 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 4 ราย จากเหตุระเบิดวันอีสเตอร์ที่ศรีลังกาแล้ว

    คณะเจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานนาริตะใกล้กรุงโตเกียวมารับหีบศพที่นำส่งมาทางเครื่องบินถึงญี่ปุ่นในเช้าตรู่วันนี้ สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าพลเมืองชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตคือนางคาโอริ ทาคาฮาชิ วัย 39 ปี โดยขณะเกิดเหตุระเบิดที่ศรีลังกาเมื่อวันอาทิตย์ เธอกำลังรับประทานอาหารเช้ากับครอบครัวที่โรงแรมแชงกรี-ลา ส่วนสามีและลูกสาวได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เหยื่อเคราะห์ร้ายส่วนใหญ่ในจำนวนที่เสียชีวิต 359 คน และบาดเจ็บ 500 คนเหตุระเบิดโจมตีเป็นชาวศรีลังกา แต่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติกว่า 35 คน .- สำนักข่าวไทย

    กลุ่มประท้วงโลกร้อน ชุมนุมหน้าตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน

    1556184950450-960x0.jpg
    ลอนดอน 25 เม.ย.- ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงด้านสิ่งแวดล้อมยืนจับมือเรียงต่อกันที่ด้านหน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์ในวันพฤหัสบดี เป็นการส่งท้ายการชุมนุมที่มีมาต่อเนื่องหลายวันและปิดขวางพื้นที่บางส่วนในเมืองหลวงอังกฤษ

    สมาชิกกลุ่ม Extinction Rebellion ซึ่งต้องการให้ดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อรับมือกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ยังจัดการชุมนุมประท้วงในย่านการเงินคานารีวอร์ฟ ด้วยการขึ้นไปยืนบนขบวนรถไฟที่สถานีดอคแลนส์ไลท์ แถลงการณ์กลุ่มผู้ประท้วงโลกร้อนระบุว่า บริษัทที่ทำลายสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ทั่วโลกเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน ผู้ประท้วง 7 คนยืนเรียงกันที่ด้านหน้าทางเข้าอาคารตลาดหลักทรัพย์ ขณะตำรวจพยายามแยกพวกเขาออกจากกัน ส่วนการซื้อขายหลักทรัพย์เปิดให้บริการตามปกติในวันพฤหัสบดี กลุ่มผู้ประท้วงเรื่องสิ่งแวดล้อมได้ประกาศสิ้นสุดการประท้วงกีดขวางเส้นทางสำคัญทั่วกรุงลอนดอนที่มีมาตลอด 11 วัน มีผู้ถูกจับกุมกว่า 1,000 คน และถูกตั้งข้อหาหลายสิบคน .- สำนักข่าวไทย

    ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ รักษาความปลอดภัยเข้มงานวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึก

    1556180457542-960x0.jpg

    ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ รักษาความปลอดภัยเข้มงานวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึก


    ซิดนีย์/เวลลิงตัน 25 เม.ย.- ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์จัดงานวันอนุสรณ์ทหารผ่านศึกออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ หรือวันแอนแซก (Anzac Day) ในวันนี้ โดยจัดเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังเกิดเหตุยิงมัสยิดในไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อเดือนก่อนและเหตุระเบิดฆ่าตัวตายหลายแห่งในศรีลังกาเมื่อวันอีสเตอร์


    นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวสุนทรพจน์ในงานที่เริ่มตั้งแต่ช่วงรุ่งสางที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สงครามออกแลนด์ว่า เหตุสังหารหมู่ที่มิสยิดสองแห่งในไครสต์เชิร์ชทำให้วันแอนแซกปีนี้ทำให้ผู้คนเป็นหนึ่งเดียวกันมากยิ่งขึ้น ขอให้ทุกคนรำลึกไว้อยู่เสมอว่า มนุษยธรรมทำให้คนร่วมใจไม่ใช่แบ่งแยก ความเป็นเอกราชเป็นสิ่งที่แข็งแกร่งไม่แพ้ความรู้สึกรับผิดชอบที่มีให้แก่กัน ซึ่งไม่เพียงในฐานะประเทศเท่านั้น แต่ในฐานะมนุษย์ด้วย สิ่งนี้คือหนึ่งในมรดกตกทอดจากวันแอนแซก รายงานระบุว่า ตำรวจพร้อมอาวุธกระจายกำลังรายรอบพิพิธภัณฑ์สถานที่จัดงาน พลแม่นปืนประจำตามหลังคา นอกจากนี้ยังมีการจัดงานในอีกหลายร้อยแห่งในหลายเมือง ใช้กำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยประมาณ 1,000 นาย แต่ได้ลดขนาดงานให้เล็กลงเพื่อความปลอดภัย ส่วนที่ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันกล่าวสุนทรพจน์ในงานที่เมืองทาวน์วิลล์ รัฐควีนสแลนด์ว่า วีรบุรุษไม่ได้อยู่แต่ในอดีตเท่านั้น แต่ยังคงอยู่กับทุกคนจนถึงปัจจุบัน


    ด้านตำรวจตุรกีจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกรัฐอิสลาม หรือไอเอสหนึ่งคนเมื่อวานนี้ เพราะเชื่อว่าเตรียมก่อเหตุร้ายในวันแอนแซกที่เมืองกัลลิโพลี อย่างไรก็ดี ข่าวการจับกุมดังกล่าวไม่ทำให้ชาวออสเตรเลียและนิวซีแลนด์หวาดกลัว แต่มาร่วมงานในช่วงรุ่งสางกันมากถึง 1,100 คน วันแอนแซกเป็นวันรำลึกสงครามนองเลือดที่คาบสมุทรกัลลิโพลีในตุรกีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 กองทัพน้อยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์หลายพันนายพลีชีพในวันนี้เมื่อ 104 ปีก่อน เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพันธมิตรที่ยกพลขึ้นบกและพลีชีพไปในการสู้รบกับทหารจักรวรรดิออตโตมานมากกว่า 130,000 คน.-สำนักข่าวไทย

    เอดีบีจะให้จีนกู้ต่อไปแม้มีเสียงค้าน

    1556181034723-960x0.jpg

    มะนิลา 25 เม.ย.- ประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี (ADB) ยืนยันว่า ยังเห็นประโยชน์ของการให้จีนกู้ยืมต่อไป หลังจากมีเสียงเรียกร้องให้เอดีบียุติการให้ประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกอย่างจีนกู้ยืม

    นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานเอดีบี ให้สัมภาษณ์สื่อว่า เอดีบีไม่ได้ให้จีนกู้ยืมสินเชื่อก้อนใหญ่ จึงไม่เบียดบังประเทศยากจนที่จะมาขอกู้ยืม ขณะเดียวกันการให้สินเชื่อแก่จีนก็มีประโยชน์เพราะจะเอื้อให้เอดีบีสามารถมีอิทธิพลต่อการดำเนินนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมของจีน อาจส่งผลบวกต่อประเทศกำลังพัฒนาและภูมิภาคเอเชีย แม้จีนมีแนวโน้มขอสินเชื่อจากเอดีบีลดลงจากร้อยละ 19 ของสินเชื่อทั้งหมดในปี 2556 เหลือร้อยละ 12 ของสินเชื่อทั้งหมดเมื่อปีก่อน แต่เอดีบีก็ยังไม่มีแผนจะตัดสิทธิการขอกู้ยืมของจีนทันที เอดีบีสามารถนำรายได้ที่ได้จากการให้สินเชื่อจีนไปสนับสนุนการดำเนินงานในประเทศยากจนได้ต่อไป จีนเป็นผู้กู้อันดับสองของเอดีบี และเป็นผู้สมทบรายใหญ่ให้แก่เงินทุนเพื่อการพัฒนาและโครงการแบ่งปันความรู้ของเอดีบี

    ประธานเอดีบียืนยันเรื่องนี้หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิในญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งเอดีบีตั้งแต่ปี 2509 ขอให้เอดีบีซึ่งตั้งในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ระงับการให้สินเชื่อแก่จีน เพราะจีนร่ำรวยมากพอจะไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากเอดีบีอีกต่อไป เอดีบีตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้สินเชื่อเพื่อช่วยให้คนในเอเชียหลุดพ้นจากความยากจน ปัจจุบันมีสมาชิก 67 ประเทศ.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้ติดตามข่าวประชุมสุดยอดปูติน-คิม

    1556179542121-960x0.jpg
    โซล 25 เม.ย.- ผู้เชี่ยวชาวด้านเกาหลีเหนือเชื่อมั่นว่ายังไม่มีแนวโน้มจะทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ลงได้ ขณะที่ประชาชนในเกาหลีใต้ติดตามข่าวการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับรัสเซียวันนี้

    ศ.อังเดร แลนคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ มหาวิทยาลัยกุกมินในกรุงโซลของเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์วันนี้ว่า เกาหลีเหนือจะไม่มีวันยกเลิกการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้หารือกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในการประชุมสุดยอดวันนี้ ซึ่งจะช่วยปูทางไปสู่ความร่วมมือในการคลี่คลายภาวะชะงักงันต่อกรณีโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือลงได้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเจรจาจะมุ่งเน้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ แต่แทบจะไม่มีความคืบหน้าหรือไม่มีเลยในประเด็นการปลดชนวนนิวเคลียร์ เขากล่าวว่าการประชุมสุดยอดมีประเด็นเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและหาทางให้แรงงานเกาหลีเหนือได้ทำงานในรัสเซียต่อไป หลังจากต้องถูกบังคับให้ออกจากประเทศภายในสิ้นปีนี้ตามมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่มีรัสเซียรวมอยู่ด้วย การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมกับนายปูตินมีขึ้นวันนี้ที่เมืองวลาดิวอสต็อก และผู้นำเกาหลีเหนือกำหนดเดินทางกลับกรุงเปียงยางในวันศุกร์ .- สำนักข่าวไทย

    คิม-ปูติน หารือกันครั้งแรกและสัญญาจะสานสัมพันธ์ให้มากขึ้น

    1556172989060-960x0.jpg
    วลาดิวอสต็อก 25 เม.ย.- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือให้สัญญากันว่าจะกระชับความสัมพันธ์ให้มากขึ้น ขณะทั้งสองพบเจรจาทวิภาคีเป็นครั้งแรกในวันนี้

    การประชุมสุดยอดรัสเซีย-เกาหลีเหนือมีขึ้นที่เมืองวลาดิวอสต็อกทางตะวันออก โดยนายคิมกำลังต้องการเสียงสนับสนุนในความขัดแย้งทางนิวเคลียร์กับสหรัฐ ส่วนนายปูตินหวังส่งเสริมบทบาทของรัสเซียในเวทีโลก แถลงการณ์สั้นก่อนเข้าสู่การประชุมระบุว่า ผู้นำทั้งสองคาดหวังว่าจะส่งเสริมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ผู้นำเกาหลีเหนือหวังว่าจะเป็นการหารือที่มีประโยชน์ในการยกระดับความสัมพันธ์สองฝ่ายที่เป็นมิตรประเทศและมีประวัติศาสตร์ร่วมกันมานาน ประธานาธิบดีปูตินกล่าวกับนายคิมว่าเขาสนับสนุนความพยายามคลี่คลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีต่อไปและต้องการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

    ในประเด็นที่หารือกันรวมถึงชะตากรรมของแรงงานชาวเกาหลีเหนือ 10,000 คนที่ทำงานอยู่ในรัสเซียและต้องออกจากประเทศภายในสิ้นปีนี้ตามมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อเกาหลีเหนือ แรงงานเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลักจากต่างประเทศของเกาหลีเหนือ โดยมีรายงานว่าเกาหลีเหนือขอให้รัสเซียคงการจ้างงานไว้ต่อไปหลังจากกำหนดเส้นตาย .- สำนักข่าวไทย

    น้ำมันดิบเบรนท์ทะลุ 75 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกของปี

    1556186563032-960x0.jpg

    ลอนดอน 25 เม.ย.- น้ำมันดิบเบรนท์ทะเลเหนือของอังกฤษ ทะลุบาร์เรลละ 75 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกของปีนี้ระหว่างการซื้อขายในวันนี้ หลังจากยุโรปบางประเทศระงับการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซีย โดยอ้างเรื่องคุณภาพต่ำ ประกอบกับสหรัฐเตรียมเข้มงวดคว่ำบาตรน้ำมันอิหร่าน

    น้ำมันดิบเบรนท์ราคาซื้อขายล่วงหน้าแตะบาร์เรลละ 75.22 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,413 บาท) ภายในเวลา 08.51 น.วันนี้ตามเวลามาตรฐานสากล เพิ่มขึ้น 65 เซ็นต์ เช่นเดียวกับน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสของสหรัฐที่ปรับขึ้น 20 เซ็นต์เป็นบาร์เรลละ 66.09 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,119.95 บาท)

    ราคาน้ำมันโลกปรับขึ้นหลังจากโปแลนด์และเยอรมนีระงับการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียผ่านท่อส่งดรูซบาโดยอ้างว่าคุณภาพต่ำ แหล่งข่าวเผยว่า สาธารณรัฐเช็กก็ระงับเช่นกัน ท่อส่งนี้ส่งน้ำมันได้สูงสุดวันละ 1 ล้านบาร์เรล คิดเป็นร้อยละ 1 ของความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลก แหล่งข่าวและรอยเตอร์คำนวณได้ว่า น้ำมันดิบรัสเซียที่ถูกระงับมีปริมาณวันละ 700,000 บาร์เรล

    ขณะเดียวกันสหรัฐเดินหน้ากดดันไม่ให้อิหร่านส่งออกน้ำมันด้วยการประกาศจะยุติการยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรให้แก่ประเทศที่ยังนำเข้าน้ำมันอิหร่านตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป อิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันอันดับสามของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก ไรสแทดเอเนอร์จี บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานมองว่า ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรสามารถชดเชยน้ำมันอิหร่านที่จะหายไปจากตลาดได้ เพราะซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอิรักได้ลดกำลังผลิตลงรวมกันวันละ 1.3 ล้านบาร์เรลตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน จึงสามารถผลิตเพิ่มเพื่อชดเชยได้ นอกจากนี้สหรัฐเองได้เพิ่มกำลังผลิตน้ำมันวันละกว่า 2 ล้านบาร์เรลตั้งแต่ต้นปีก่อน เป็นวันละ 12.2 ล้านบาร์เรลในปัจจุบัน ซึ่งถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าซาอุดีอาระเบียและรัสเซียขึ้นเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สสจ.ยะลา เตือนระวัง”ไข้เลือดออก”คาดปีนี้ระบาดหนัก

    %E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%87-1.jpg
    สสจ.ยะลา เตือนเฝ้าระวัง “ไข้เลือดออก” คาดปีนี้ระบาดหนัก ช่วงหน้าร้อน จะมีผู้ป่วยสูงกว่าปีที่แล้วกว่า 2 เท่าตัว

    นายสงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าแล้งช่วงอากาศร้อนสิ่งที่จะต้องระวังก็จะมีอยู่ 2-3 เรื่อง คือเรื่องความร้อน ตอนนี้อุณหภูมิตั้งแต่สัปดาห์นี้ถึงสัปดาห์หน้าจะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นและสูงสุดในรอบปี โรคที่เรียกกันว่าโรคลมร้อน หรือฮีทสโตรก ซึ่งถ้าดูแลไม่ดีอาจจะมีการขาดน้ำ หรือช็อคในฉับพลัน ก็จะต้องเตือนพี่น้องที่มีอาชีพอยู่กลางแดดนานๆ ต้องระวังตัวเอง ต้องพกน้ำ ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำเวลาที่อากาศร้อน คนที่เป็นความดันก็ต้องหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ร้อนเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้ ส่วนเรื่องที่สองก็จะเป็นเรื่องที่ในช่วงนี้อยู่ในช่วงปิดภาคเรียน เด็กๆ ก็จะมักไปหาแหล่งน้ำเพื่อเล่นน้ำคลายร้อน และก็จะพบว่ามีเด็กจมน้ำ ล่าสุดก็มีจำนวน 2-3 ราย ที่จมน้ำ ผู้ปกครองควรที่จะระวัง โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่เกิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งไม่รู้จักมาก่อน เช่นแหล่งน้ำที่เกิดจากการขุดดิน พ่อแม่ผู้ปกครองก็จะต้องระมัดระวัง รวมทั้งเมื่อเจอเหตุการณ์เด็กจมน้ำ ก็จะต้องใช้วิธี ตะโกน โยน ยื่น คือตะโกนให้คนอื่นได้ยินและมาช่วยเหลือ และหาสิ่งของที่สามารถโยนให้คนจมน้ำสามารถเกาะได้ รวมทั้งยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ

    ส่วนของโรคภัยที่มาช่วงหน้าร้อนคือ อาหาร เนื่องจากความร้อนจะทำให้อาหารจะเน่าเสีย บูดได้ง่าย ควรจะทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ จะได้ไม่ท้องเสียจากการทานอาหาร ส่วนเรื่องสุดท้ายจะเป็นเรื่องของไข้เลือดออก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าไข้เลือดออกในปีนี้ของยะลา จะมีการระบาด จะเป็นปีของการระบาด คือจะมีผู้ป่วยสูงกว่าปีที่แล้วกว่า 2 เท่าตัว และเมื่อมีผู้ป่วยสูงขึ้น ก็จะมีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้นตามมา เพราะไข้เลือดออกยังไม่มียารักษา ขณะนี้ก็ยังมีตัวเลขของผู้ป่วยไข้เลือดออกเข้ามาอยู่เรื่อยๆ จังหวัดยะลาเป็นอันดับ 1 ของเขต 12 คือ 7 จังหวัดภาคใต้ ที่มีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด และช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงหน้าแล้ง ก็มีผู้ป่วยมากขึ้น จึงคาดการณ์ว่าในช่วงปลายปี ก็จะมีการระบาดของไข้เลือดออกตามมา รวมทั้ง โรคชิคุณกุนยา ซึ่งจะต้องเฝ้าระวัง และมีมาตรการในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอย่างต่อเนื่อง

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ.2562


    ปภ.ประสาน 36 จังหวัด เร่งช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย

    %E0%B8%9B%E0%B8%A0.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%9936%E0%B8%88..jpg

    ปภ.รายงานเกิดวาตภัยในพื้นที่ 36 จังหวัด ประสานจังหวัดเร่งสำรวจพื้นที่และให้การช่วยเหลือโดยด่วน

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน 2562 ถึงปัจจุบัน ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง 36 จังหวัด ได้แก่ มหาสารคาม ปทุมธานี ร้อยเอ็ด สกลนคร บุรีรัมย์ บึงกาฬ สุรินทร์ เชียงใหม่ หนองคาย อุบลราชธานี หนองบัวลำภู นครราชสีมา ลำปาง อุทัยธานี สุโขทัย ขอนแก่น พะเยา นครพนม ตาก กาฬสินธุ์ สระแก้ว ปราจีนบุรี เลย นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ น่าน สระบุรี ศรีสะเกษ ลพบุรี อ่างทอง พิษณุโลก แพร่ กำแพงเพชร อุดรธานี พิจิตร และสุพรรณบุรี รวม 196 อำเภอ 598 ตำบล 1,911 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 12,275 หลัง ผู้บาดเจ็บ 20 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม

    อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้หลายพื้นที่อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ปภ.จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบัง เพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ.2562


    ไทยตอนบน และ กทม.อากาศร้อนจัด

    %E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9918-4-62-2.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ไทยตอนบน และ กทม.อากาศร้อนจัด ส่วนภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองลมแรง

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง และระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับภาคใต้ยังคง มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 26-28 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป ทั้งนี้เนื่องจากลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐฯ ประกาศหนุนไต้หวัน เพิ่มศักยภาพทางทหาร ป้องกันจีนรุกราน


    เผยแพร่เมื่อ 20 เม.ย. 2019
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เปรูน้ำท่วมหนัก สร้างความเดือดร้อนร่วม 300 ครอบครัว

    1556248369495.png
    เปรู 26 เม.ย.- พื้นที่ทางภาคตะวันออกและทางตอนเหนือของเปรู กำลังเผชิญกับน้ำท่วมหนักสร้างความเดือดร้อนร่วม 300 ครอบครัว

    อุทกภัยเนื่องจากฝนตกหนักในเมืองปูไกปา ทางภาคตะวันออกของเปรู สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำอูกายาลี ร่วม 300 ครอบครัว เจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมกำลังช่วยชาวบ้านที่ติดอยู่ท่ามกลางกระแสน้ำ สื่อท้องถิ่นระบุว่าชายวัย 49 ปี คนหนึ่งสูญหายไปขณะออกไปตกปลา ส่วนที่เมืองกาคามาร์กา ทางตอนเหนือของเปรู กระแสน้ำที่เชี่ยวกรากพัดพารถยนต์หลายคันไปพร้อมกับกระแสน้ำ.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐสั่งกักบริเวณ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคหัด

    1556248357114.png
    ลอสแอนเจลิส 26 เม.ย.-ทางการสหรัฐสั่งกักบริเวณเจ้าหน้าที่และนักศึกษามหาวิทยาลัย 2 แห่ง ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคหัด คำสั่งเริ่มตั้งแต่ 24-48 ชั่วโมง

    ทางการสหรัฐสั่งกักบริเวณเจ้าหน้าที่และนักศึกษามหาวิทยาลัย 2 แห่งในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคหัด โดยให้อยู่แต่ภายในที่พักอาศัย หลีกเลี่ยงการพบปะกับผู้อื่น รวมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีหากมีอาการว่าเริ่มติดเชื้อหัด คำสั่งกักบริเวณเริ่มตั้งแต่ 24 ชั่วโมง ไปจนถึง 48 ชั่วโมง ขณะที่บางรายอาจต้องถูกกักบริเวณเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

    สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโรคหัดในสหรัฐครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี เฉพาะปีนี้มีผู้ติดเชื้อโรคหัดทั่วประเทศแล้ว 700 ราย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือซีดีซี แนะนำให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐสั่งกักโรคที่สถาบันศึกษาสองแห่งขณะโรคหัดระบาด

    1556249140209-960x0.jpg
    ลอสแอนเจลิส 26 เม.ย.- เจ้าหน้าที่สหรัฐแถลงว่า อาจารย์และนักศึกษาหลายร้อยคนต้องถูกกักโรคไว้ก่อน เนื่องจากมีความเสี่ยงว่าอาจมีเชื้อโรคหัด รวมทั้งมีบางคนที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่ามีภูมิคุ้มกันหรือไม่

    คำประกาศมีขึ้นตั้งแต่เย็นวันพุธตามเวลาท้องถิ่นที่ยูนิเวอร์ซิตีออฟแคลิฟอร์เนีย และแคลสเตทยูนิเวอร์ซิตี ทำให้ผู้เกี่ยวข้องในสองสถาบันต้องอยู่แต่ภายในบ้านเท่านั้น หลีกเลี่ยงการพบปะกับผู้อื่น และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบหากมีอาการติดเชื้อไวรัสหัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลอสแอนเจลิสออกประกาศกักโรคเป็นระยะเวลา 24-48 ชั่วโมงจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าไม่มีเชื้อโรคหัด บางคนอาจต้องถูกกักโรคถึง 1 สัปดาห์

    สถานการณ์โรคหัดระบาดรุนแรงในสหรัฐทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 25 ปีเป็น 700 คนแล้วในปีนี้ ส่วนสำคัญเป็นเพราะความเชื่อทางศาสนาและการได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ผู้คนและครอบครัวไม่ยอมพาบุตรหลานมาเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อมากที่สุดในรัฐนิวยอร์ก .- สำนักข่าวไทย

    นักบินเอสเอเอสผละงานประท้วง คาดกระทบผู้โดยสารกว่าแสนคน

    1556263754132-960x0.jpg
    ออสโล 26 เม.ย. – นักบินของสายการบินเอสเอเอสในนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์กนัดผละงานประท้วงในวันศุกร์นี้ ขณะที่การเจรจาเรื่องขอขึ้นค่าจ้างล้มเหลว

    สายการบินเอสเอเอสยกเลิกเที่ยวบินราวร้อยละ 70 ส่งผลให้ผู้โดยสารตามท่าอากาศยานต่างๆ ตกค้างเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่า ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะมีผู้โดยสารราว 170,000 คนได้รับผลกระทบจากการผละงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เอสเอเอสคาดหวังว่า จะมีการเจรจากันอีกในเร็วๆนี้และบรรลุข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผลจากการผละงานทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศ เที่ยวบินยุโรป และเที่ยวบินระยะไกล มีรายงานว่า ตามเคาน์เตอร์ของสายการบินเอสเอเอส มีผู้โดยสารต่อคิวยาวเพื่อขอความช่วยเหลือ

    สหภาพแรงงานเรียกร้องในเดือนนี้ให้นักบินของเอสเอเอส 1,500 คนผละงานในวันศุกร์นี้ หากยังไม่สามารถตกลงกันไม่ได้ในเรื่องของค่าจ้างและข้อเรียกร้องอื่นๆ ประธานสหภาพแรงงานนักบินเดนมาร์กกล่าวว่า การผละงานจะไม่เกิดขึ้น หากเอสเอเอสยินดีที่จะพบกันครึ่งทาง .-สำนักข่าวไทย

    คิมบอกปูตินว่าสหรัฐไม่จริงใจ ในการประชุมสุดยอดที่เวียดนาม

    1556240167074-960x0.jpg
    คิมบอกปูตินว่าสหรัฐไม่จริงใจ ในการประชุมสุดยอดที่เวียดนาม

    วลาดิวอสต็อก 26 เม.ย. – นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปเยือนรัสเซียและได้ประชุมสุดยอดเป็นครั้งแรกกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียที่เมืองวลาดิวอสต็อกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการพบกันนั้น นายคิมได้กล่าวหาว่า สหรัฐไม่มีความจริงใจในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือกับสหรัฐที่กรงฮานอยของเวียดนาม

    สำนำกข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ว่า ในระหว่างที่ผู้นำเกาหลีเหนือพบกับผู้นำรัสเซียนั้น นายคิมได้กล่าวว่า สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีและในภูมิภาคอยู่ในภาวะชะงักงันและถึงอยู่ในช่วงสำคัญแล้ว เขาเตือนว่า สถานการณ์อาจจะกลับไปสู่จุดดั้งเดิมเนื่องจากสหรัฐมีทัศนคติแต่เพียงด้านเดียวที่ไม่มีความจริงใจ ในระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐครั้งล่าสุดที่กรุงฮานอยของเวียดนาม เคซีเอ็นเอ รายงานอ้างคำกล่าวของนายคิมที่ระบุว่า สันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีจะขึ้นอยู่กับทัศนคติในอนาคตของสหรัฐ และเกาหลีเหนือจะเตรียมพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในทุกๆ ด้าน การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐที่เวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปิดฉากอย่างกระทันหันโดยไม่มีข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับคลังอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือให้สหรัฐจ่ายค่ารักษานักศึกษาโคม่าที่ตายหลังกลับสหรัฐ

    1556249601386-960x0.jpg
    วอชิงตัน 26 เม.ย.- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐรายงานว่า เกาหลีเหนือให้สหรัฐจ่ายค่ารักษา 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ราว 64 ล้านบาท) ของนักศึกษาชาวอเมริกันที่โคม่าก่อนเกาหลีเหนือส่งกลับสหรัฐและเสียชีวิตในเวลาต่อมาเมื่อปี 2560

    วอชิงตันโพสต์อ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐคนหนึ่งต้องลงนามรับปากว่าจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลของนายออตโต วอมเบียร์ เกาหลีเหนือถึงจะอนุญาตให้พาเขาออกจากกรุงเปียงยางกลับสหรัฐ เจ้าหน้าที่จึงได้ลงนามตามที่ได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างไรก็ดี ไม่มีข้อมูลว่าสหรัฐได้จ่ายค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวหรือไม่ ด้านโฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า รัฐบาลไม่ให้ความเห็นเรื่องการเจรจาตัวประกัน เพราะเป็นวิธีที่ทำให้การเจรจาตัวประกันทุกครั้งในรัฐบาลนี้ประสบความสำเร็จ

    นายวอมเบียร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียวัย 22 ปี ถูกเกาหลีเหนือจับกุมที่ท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยางเมื่อเดือนมกราคม 2559 ตามที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อในโรงแรมระหว่างไปเที่ยวเกาหลีเหนือ และถูกตัดสินจำคุกเพื่อใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปีในเดือนมีนาคม ต่อมาเขามีอาการโคม่า คาดว่าถูกทรมานในเรือนจำ เกาหลีเหนือแจ้งข่าวอาการของเขาเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 และปล่อยตัวในเดือนเดียวกัน เขาเสียชีวิตหลังกลับถึงบ้านได้เพียง 6 วัน.- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำจีนชี้ Belt and Road ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยั่งยืน

    1556250658519-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 26 เม.ย.- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวเปิดการประชุมสุดยอด หรือซัมมิตครั้งที่สองโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 (Belt and Road) ที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ว่า โครงการนี้จะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน สร้างการเติบโตคุณภาพสูงให้แก่ทุกคน

    ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต้องเป็นพื้นฐานของโครงการนี้เพื่อคุ้มครองโลกที่ทุกคนอาศัยอยู่ร่วมกัน จะต้องยึดมั่นในแนวคิดการเปิดกว้าง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความสะอาด ดำเนินงานและต่อสู้กับการทุจริตร่วมกันอย่างจริงจัง สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูง ยั่งยืน ต้านทานความเสี่ยง ราคาสมเหตุสมผล และครอบคลุมเพื่อให้ทุกประเทศใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

    ผู้นำจีนเสนอโครงการนี้ในปี 2556 หวังฟื้นเส้นทางสายไหมเก่ามาขยายการเชื่อมจีนกับเอเชีย ยุโรป แอฟริกา ด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างมหาศาล ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เรื่องค่าใช้จ่าย จีนย้ำมาโดยตลอดว่า ไม่ได้ต้องการให้ประเทศใดติดกับดักหนี้สิน และมีแต่เจตนาดี คาดว่าจีนจะใช้เวทีการประชุมวันที่ 25-27 เมษายนนี้ย้ำเรื่องนี้อีกครั้ง ชาติตะวันตกหลายประเทศมองว่า จีนต้องการใช้โครงการนี้เป็นเครื่องมือแผ่ขยายอิทธิพลและทำให้ประเทศยากจนแบกรับภาระหนี้สินที่ไม่ยั่งยืน ขณะที่บางประเทศที่เข้าร่วมโครงการนี้เริ่มเกิดความไม่แน่นอนตามการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เช่น มาเลเซีย มัลดีฟส์ โฆษกสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่งเผยว่า สหรัฐไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาร่วมการประชุม และยังคงกังวลอย่างยิ่งว่ากิจกรรมการทูตด้วยโครงสร้างพื้นฐานของจีนละเลยหรือไม่ยึดมั่นตามมาตรฐานสากลและแนวปฏิบัติที่ดีเรื่งการพัฒนา การคุ้มครองแรงงานและสิ่งแวดล้อม.- สำนักข่าวไทย


    ปูตินได้รับมอบปริญญากิตติมศักดิ์ที่ปักกิ่ง

    1556269376477-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 26 เม.ย.- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในวันนี้ ระหว่างมาร่วมการประชุมเส้นทางสายไหมใหม่ในกรุงปักกิ่ง

    ก่อนหน้าการประชุมในวันนี้ นายปูตินได้รับมอบปริญญากิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยชิงหวา ซึ่งเป็นสถาบันเดียวกับที่ประธานาธิบดีสีสำเร็จการศึกษา ประธานาธิบดีปูตินกล่าวสุนทรพจน์ถึงความสำคัญในความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซียทั้งด้านวิทยาศาสตร์และการศึกษา โดยกล่าวว่าเขาหวังจะเพิ่มโครงการแลกเปลี่ยนซึ่งจะมีผู้เข้าร่วมรวม 100,000 คนภายในปี 2563 ทางด้านประธานาธิบดีสีกล่าวว่า ประเทศมหาอำนาจทั้งสองได้เข้าสู่ยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์และขอให้คำมั่นว่าจะสานต่อมิตรภาพที่มีร่วมกัน ทั้งในภาคประชาชนและการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต .- สำนักข่าวไทย

    เมียนมาเริ่มนิรโทษกรรมนักโทษเกือบ 7,000 คนแล้ว

    1556269069928-960x0.jpg
    ย่างกุ้ง 26 เม.ย.- เมียนมาเริ่มนิรโทษกรรมนักโทษแล้วในวันนี้ หลังจากประธานาธิบดีประกาศว่าจะนิรโทษกรรมนักโทษโดยไม่มีเงื่อนไขอีก 6,948 คน เพิ่มเติมจากที่นิรโทษกรรมไปหลายพันคนเมื่อต้นเดือน

    แถลงการณ์ของทางการเมียนมาระบุว่า ประธานาธิบดีวิน มินต์นิรโทษกรรมนักโทษทั่วประเทศโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้ชาวเมียนมามีความสุขและเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม และกำลังพิจารณานิรโทษกรรมนักโทษอีกหลายราย โฆษกกรมราชทัณฑ์เมียนมากล่าวว่า จะไม่มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมากนัก เท่าที่เห็นรายชื่อส่วนใหญ่เป็นนักโทษคดียาเสพติด และไม่ครอบคลุมนักโทษในเรือนจำนครย่างกุ้งที่นักข่าวรอยเตอร์สองคนรับโทษจำคุก 7 ปี ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการ

    นักเคลื่อนไหวในรัฐกะฉิ่นคนหนึ่งที่ได้รับนิรโทษกรรมในวันนี้บอกผู้สนับสนุนและสื่อนอกเรือนจำเมืองมิตจีนาว่า มีนักโทษอีกมากที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เขาและนักเคลื่อนไหวอีกคนที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนเพราะฝ่าฝืนกฎหมายการชุมนุมอย่างสงบ มีกำหนดพ้นโทษในเดือนหน้าอยู่แล้ว การนิรโทษกรรมจึงเป็นเพียงการสร้างภาพลักษณ์ทางการให้ดูดีขึ้นเท่านั้น

    ก่อนหน้านี้ทางการเมียนมาเพิ่งนิรโทษกรรมนักโทษกว่า 9,000 คนในวันที่ 17 เมษายน ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลปีใหม่ของเมียนมา แต่กลุ่มสิทธิแสดงความผิดหวังว่า มีนักโทษการเมืองรวมอยู่เพียงสองคนเท่านั้น สื่อออนไลน์เมียนมาแห่งหนึ่งโพสต์คลิปว่า โฆษกรัฐบาลเผยว่าสมาชิกกลุ่มติดอาวุธและผู้เกี่ยวข้องกับคดีการเมืองจะได้รับการปล่อยตัวในการนิรโทษกรรมครั้งที่สามกว่า 6,000 คน แต่ยังไม่กำหนดวันเวลา.- สำนักข่าวไทย

    ฮามาสใช้วิธีระดมเงินผ่านบิทคอยน์ที่ซับซ้อนกว่าเดิม

    1556261757908-960x0.jpg

    ลอนดอน 26 เม.ย.- บริษัทวิเคราะห์เทคโนโลยีบล็อกเชนเผยว่า กลุ่มติดอาวุธของฮามาสที่ปกครองฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการระดมเงินผ่านบิทคอยน์ ที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลเข้ารหัสหรือคริปโตเคอเรนซียอดนิยม ให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นจนยากจะแกะรอยได้

    รอยเตอร์รายงานว่า กองพลน้อยอิซ เอลดีน อัลกัสซัมที่ถูกสหรัฐและสหภาพยุโรประบุให้เป็นกลุ่มต้องห้ามของฮามาสประกาศผ่านเว็บไซต์ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ให้ผู้สนับสนุนบริจาคเงินเป็นบิทคอยน์เข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลบัญชีเดียว แต่เอลลิปติก บริษัทในอังกฤษและสหรัฐที่อ้างตัวว่าตรวจสอบและป้องกันการก่ออาชญากรรมด้วยคริปโตเคอเรนซีพบว่า ช่วงหลายสัปดาห์มานี้กลุ่มนี้ได้ปรับเปลี่ยนวิธีใหม่ด้วยการให้เว็บไซต์สร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลใหม่ต่อการทำธุรกรรมแต่ละครั้ง ทำให้ยากต่อการติดตามและสกัดกั้น ที่ผ่านมาทางการสามารถแจ้งให้เว็บไซต์ค้าคริปโตเคอเรนซีสกัดไม่ให้เงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลไหลไปยังผู้รับได้ แต่หากมีกระเป๋าใหม่ทุกธุรกรรมก็จะตามสกัดไม่ทัน

    เอลลิปติกพบว่า ช่วงวันที่ 26 มีนาคม – 16 เมษายนมีการโอนบิทคอยน์ 0.6 หน่วย มูลค่า 3,300 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 105,660 บาท) เข้ากระเป๋าเงินดิจิทัลหลายใบที่เว็บไซต์สร้างขึ้นใหม่ คิดเป็นเกือบครึ่งของยอดรวม 7,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 236,939 บาท) นับจากกลุ่มนี้ประกาศเปิดรับเมื่อปลายเดือนมกราคม แม้เป็นเพียงเศษเสี้ยวของที่เงินอิสราเอลและสหรัฐระบุว่าฮามาสได้รับรายปีจำนวนมากจากอิหร่าน แต่เชื่อว่ากลุ่มนี้กำลังทดลองว่าวิธีการนี้ได้ผลหรือไม่

    รอยเตอร์ระบุว่า ฮามาสกำลังประสบปัญหาทางการเงินตั้งแต่อียิปต์ปิดอุโมงค์หลายร้อยแห่งที่ลอดใต้พรมแดนกาซา-อียิปต์ในปี 2556 เพราะขาดรายได้จากการเก็บภาษีผู้ลอบค้าอาวุธและสินค้าผ่านอุโมงค์เหล่านี้ ขณะที่เงินสนับสนุนจากอิหร่านก็ลดลงตั้งแต่ฮามาสประนามการสังหารมุสลิมสุหนี่ในสงครามกลางเมืองซีเรียที่อิหร่านสนับสนุนรัฐบาลซีเรียอยู่ เงินบริจาคผ่านบิทคอยน์จึงอาจชดเชยได้ รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ทางการหลายประเทศกังวลมานานแล้วเรื่องคริปโตเคอเรนซีจะถูกใช้สนับสนุนการก่อการร้ายและฟอกเงิน เพราะปกปิดตัวตนคนรับและคนโอน แต่สามารถทำได้ง่ายทางออนไลน์.- สำนักข่าวไทย


    การประชุม 1 แถบ 1 เส้นทางเริ่มแล้วที่กรุงปักกิ่ง

    1556259933162.png
    ปักกิ่ง 26 เม.ย.-การประชุมเวทีแผนริเริ่ม 1 แถบ 1เส้นทาง หรือวันเบลต์ วันโรดครั้งที่ 2 เปิดฉากขึ้นแล้วที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ ย้ำว่า โครงการนี้ควรจะต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยั่งยืน

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวสุนทรพจน์ เปิดการประชุม ซึ่งมีผู้นำจากต่างประเทศเข้าร่วมถึง 37 คน ว่าการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมต้องเป็นพื้นฐานของโครงการ เพื่อคุ้มครองโลกที่ทุกคนอาศัยร่วมกัน โดยจะต้องยึดมั่นในแนวคิดเปิดกว้าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความสะอาด สร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูง ยั่งยืน ต้านทานความเสี่ยง ราคาสมเหตุสมผล และครอบคลุมเพื่อให้ทุกประเทศใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โอกาสนี้เขาได้ประกาศจะยกเลิกการอุดหนุนแก่บริษัทต่างๆ ของจีน ซึ่งกีดขวางการแข่งขันที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องสำคัญของสหรัฐในการเจรจาการค้าระหว่างกัน ผู้นำจีนเสนอโครงการนี้ในปี 2556 หวังฟื้นเส้นทางสายไหมเดิมให้เชื่อมต่อกับเอเชีย ยุโรป แอฟริกา ด้วยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาล ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์เรื่องค่าใช้จ่าย จีนย้ำมาโดยตลอดว่า ไม่ได้ต้องการให้ประเทศใดติดกับดักหนี้สิน ขณะที่หลายประเทศมองว่า จีนต้องการใช้โครงการนี้เป็นเครื่องมือแผ่ขยายอิทธิพล และทำให้ประเทศยากจนแบกรับภาระหนี้สินที่ไม่ยั่งยืน ขณะที่บางประเทศที่เข้าร่วมโครงการเริ่มเกิดความไม่แน่นอนตามการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย

    ไฮโซเก๊หลอกยืมเงินหลายล้านที่นิวยอร์ก โดนโทษหลายกระทง

    1556252785498-960x0.jpg
    ไฮโซเก๊หลอกยืมเงินหลายล้านที่นิวยอร์ก โดนโทษหลายกระทง

    นิวยอร์ก 26 เม.ย.- อัยการสหรัฐแถลงเมื่อวันพฤหัสว่า สาวชาวเยอรมัน-รัสเซียที่ปลอมตัวเป็นทายาทมหาเศรษฐีเข้าสู่สังคมไฮโซในมหานครนิวยอร์ก ถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 15 ปี โดยต้องโทษความผิดทางอาญาหลายกระทง ฐานขโมยเงินและลักทรัพย์รวมกว่า 200,000 ดอลลาร์ รวมทั้งพยายามหลอกลวงเอาเงินอีกหลายล้านดอลลาร์

    แอนนา โซโรคิน สาววัย 28 ปีเป็นลูกของคนขับรถบรรทุก เกิดที่รัสเซียและย้ายมาอยู่ที่เยอรมนีเมื่ออายุ 16 ปี เธอแปลงโฉมตัวเองใหม่ทั้งหมดเมื่อเดินทางมาที่สหรัฐปี 2559 แอนนาอ้างตัวว่าเป็นทายาทมหาเศรษฐีเยอรมัน ทำให้เธอรู้จักลูกหลานนายทุนหลายคน ได้พักอาศัยในโรงแรมดัง ใช้ชีวิตหรูหรา อาศัยความฉลาดในการพูดและความเชื่อมั่นในตัวเองหลอกยืมเงินไปทั่ว ใช้เช็คปลอม หลักฐานปลอมกู้เงินจากสถาบันการเงิน และเอาเงินที่กู้ยืมจากธนาคารอีกแห่งมาจ่ายให้ ส่วนเงินที่เหลือเอาไปเป็นเงินทุนและใช้จ่ายส่วนตัว เธอได้รับเงินกู้จากสถาบันการเงินหลายแห่งคิดเป็นเงินนับแสนดอลลาร์ แต่ไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วเธอมาจากที่ไหน

    อัยการนิวยอร์กกล่าวว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 จนถึงสิงหาคม 2560 เธอใช้ชีวิตอย่างหรูหรา เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว พักโรงแรมหรูย่านแมนฮัตตันโดยไม่จ่ายเงินและอ้างว่าจะโอนเงินให้ทีหลัง ซึ่งคิดเป็นเงินรวม 275,000 ดอลลาร์ สาวรัสเซียหวังเปิดตัวทำธุรกิจด้านบันเทิงและศิลปะ ด้วยการยืมเงินอีก 22 ล้านดอลลาร์ ทนายความบอกว่า แอนนาไม่ได้ตั้งใจ เธอแค่อยากซื้อเวลาเพื่อรอตั้งตัวทำธุรกิจเท่านั้น .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ถกเข้มรับมือภัยแล้ง

    8-41.jpg

    ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ ประชุมเข้มทุกภาคส่วนรับมือสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำประหยัด ขณะ ทหาร ลุยสำรวจพื้นที่เกษตร

    จากกรณีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการนายอำเภอทุกอำเภอ ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสำรวจแหล่งน้ำและติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 17 แห่ง มีปริมาณน้ำรวมอยู่ที่ 19.356ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 21.90 แหล่งน้ำแก้มลิงภาพรวมทั้ง 18 อำเภอ มีปริมาณน้ำรวม 102.064 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 16.94 และแหล่งน้ำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปริมาณน้ำรวม 569.202 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 72.25 ขณะที่เขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำในอ่าง 483.20 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 24.40ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ยังบริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้งนี้ได้

    โดยนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครอง ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ท้องถิ่น ท้องที่ วางแผนแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมขอความร่วมมือประชาชน หาภาชนะเก็บกักน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยทดแทนการทำนาปรัง

    ขณะที่ พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารทุกหน่วยในสังกัด บูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ในการเฝ้าระวังสาธารณภัยและภัยแล้ง โดยเฝ้าตรวจตรา ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

    โดยล่าสุด ร.ท.ประธาน ประไชโย ผบ.มว.ร้อย.รส.ม.7 พัน 14 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ภัยแล้งที่ไร่ภูทองใบ บ้านโคกแง้ หมู่ 5 ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งประสบปัญหาภัยแล้ง โดยมีนางจิตตานันท์ สุริยะพงษ์ธร เจ้าของไร่ นายบุญมี ภูงามเงิน ปราชญ์ด้านเกษตรประจำ ต.เขาพระนอน และราษฎร สมาชิกเครือข่ายเกษตรพอเพียง รายงานสถานการณ์

    ร.ท.ประธาน กล่าวว่า จากสภาพอากาศในฤดูแล้งปีนี้ที่ร้อนจัด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อพืชผลเกษตรกร โดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งรัฐบาลตระหนักในความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ได้มอบนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งการทุกภาคส่วน ออกสำรวจตรวจสอบ และรายงานสถานการณ์ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น

    ร.ท.ประธาน กล่าวอีกว่าในส่วนของพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ และ พล.ต.จุมพล จุมพลภักดี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารทุกหน่วยในสังกัด บูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ในการเฝ้าระวังสาธารณภัยและภัยแล้ง ตามนโยบายของรัฐบาล จึงได้สำรวจพื้นที่ เพื่อรวบรวมข้อมูล เตรียมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น และหาแนวทางช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หากประสบภาวะภัยแล้ง

    ทั้งนี้ จากการสำรวจไร่ภูทองใบ เป็นทั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรผสมผสาน และแหล่งสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน มีการบริการจัดการครบวงจร ทั้งปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ การวางระบบน้ำ เป็นสถานที่อบรมเกษตรกรและกลุ่มอาชีพ แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนแล้ง และแหล่งน้ำที่มีซึ่งเป็นน้ำบนดินที่ได้จากการกักเก็บน้ำฝนเริ่มลดลง ประกอบกับมีการขยายพื้นที่เพาะปลูก น้ำจึงไม่เพียงพอในการหล่อเลี้ยงพืชผล จึงพบว่ามีบางส่วนขาดน้ำแห้งตาย ทั้งนี้จะได้รายงานผลไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ.2562

    อ่วมอีก! พายุถล่มท่าอุเทน บ้านพังกว่า 80 หลังคา

    %E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%99.jpg
    พายุฤดูร้อนถล่ม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พัดบ้านพังกว่า 80 หลังคา หน่วยงานเกี่ยวข้องประสานสนับสนุนงบประมาณซ่อมแซม

    ที่ จ.นครพนม ได้เกิดพายุฤดูร้อน พัดถล่มบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา(25 เม.ย.) ส่งผลกระทบให้บ้านเรือน ของชาวบ้าน ถูกลมพายุพัดพังเสียหาย รวม กว่า 80 หลังคาเรือน มีได้รับความเสียหายหนัก มากกว่า 10 หลัง นอกจากนี้ยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ เสาไฟฟ้าหักโค่น เสียหาย เบื้องต้นทาง จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือฟื้นฟู ในส่วนที่ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังได้ประสาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนงบประมาณในการซ่อมแซม และประกาศเตือนให้ประชาชน ระมัดระวัง ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เสี่ยงต่อการเกดพายุฤดูร้อน โดยพื้นที่ จ.นครพนม ช่วงนี้เกิดพายุฤดูร้อนแทบรายวัน ในรอบเดือนเดียวกัน มีบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากพุพัดเสียหายรวม 4 อำเภอ มากกว่า 300 หลังคาเรือน บางรายเสียค่าซ่อมแซมมากว่า 1 แสนบาท

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ.2562

    พายุฤดูร้อนถล่มปราจีนฯ เสียหายรวม 3 อำเภอ

    %B8%A1%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B5.jpg

    ผลพิษพายุฤดูร้อน ถล่มปราจีนบุรี เสียหายรวม 3 อำเภอ ด้านจนท.เร่งสำรวจความเสียหายดำเนินการช่วยเหลือ

    ความคืบหน้าจากที่เกิดพายุฤดูร้อน มีฝนตกฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง พัดกิ่งไม้หักและกิ่งไม้ค้างกับสายไฟ เขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี และ อ.เมืองปราจีนหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิดหน้า รพ.ค่ายจักรพงษ์ จนไฟฟ้าในโรงพยาบาลดับ, ต้นไม้ใหญ่ล้มทับร้านแผงขายผลไม้, ทับถนนจนการจราจรบนถนนสายสุวรรณศร (ปราจีนบุรี –ประจันตคาม) หรือสาย 33 ต.ดงขี้เหล็ก รถติดยาวเหยียด ล่าสุด นางเครือวัลย์ โรคาพ่าย ผญบ.หมู่ 19 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กระบุ แรงพายุฤดูร้อนได้พัดกระหน่ำผลทุเรียนในสวนที่กำลังให้ผลผลิตรอเก็บเกี่ยว ที่จะจำหน่ายในงานชาวสวนช่วงกลางเดือน พ.ค.2562 นี้ ล่วงหล่นเสียหายเกือบหมดสวน

    พร้อมกันนี้ ได้รับแจ้งจากข้อมูลความเสียหายเหตุวาตภัยจาก ฝ่ายปกครอง อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ด้วยวันที่ 25 เม.ย. 2562 เวลาประมาณ 16.30 น. ได้เกิดลมกรรโชกแรงพัดบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย ในเขตอำเภอศรีมโหสถ ดังนี้ ตำบลโคกไทย หมู่ 2 จำนวน 13 หลังคาเรือน โรงเรียนวัดแสงสว่าง ได้รับความเสียหาย ม.1 จำนวน 9 หลังคาเรือนตำบลโคกปีบ ม.5 จำนวน 40 หลังคาเรือน (ในเขต ทต.โคกปีบ 30 หลังคาเรือน ในเขต อบต.โคกปีบ 10 หลังคาเรือน) ม.6 จำนวน 34 หลังคาเรือน ม.7 จำนวน 2 หลังคาเรือน รวมทั้งสิ้น 98 หลังคาเรือน และยังได้รับรายงาน พื้นที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ได้เกิดพายุฝน ลมกระโชกแรง มีบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ม.9 ถึง ม.11 ต.บ้านสร้าง ม.2, ม.6, ม.7 ต.บางปลาร้า ม.1, ม.7 ต.กระทุ่มแพ้ว ม.2, ม.7, ม.10, ม.11, ม.13 ต.บางยาง ม.1, ม.2, ม.6, ม.10 ต.บางเตย และ ม.1, ม.3, ม.9, ม.12 ต.บางแตน รวม 6 ตำบล 21 หมู่บ้าน ได้รับเสียหายแยกเป็น เสียหายมาก 16 หลัง เสียหายปานกลาง 10 หลัง เสียหายเล็กน้อย 67 หลัง รวมทั้งสิ้น 93 หลังคาเรือน หากตรวจสอบพบความเสียหายเพิ่มเติมแล้ว จะได้รายงานมาให้ทราบต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ.2562

    เตือน! ฉบับที่ 7 พายุฤดูร้อนถล่ม 55 จังหวัด

    %E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A0.%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%9B%E0%B8%8A%E0%B8%8A3.jpg

    อุตุฯ เตือน ฉบับที่ 7 พายุฤดูร้อนซัดถล่ม 55 จังหวัด แนะประชาชนติดตามใกล้ชิด

    กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2562)” ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 26 เมษายน 2562 โดยระบุว่า ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ ได้แก่

    วันที่ 26-27 เมษายน 2562
    ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
    ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
    ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตรา

    วันที่ 28 เมษายน 2562
    ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น อำนาจเจริญ นครราชสีมา ชัยภูมิบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
    ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี
    ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ทั้งนี้ เนื่องจากมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ที่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เวียดนามร้อนจัด ทะลุ 43 องศา สร้างสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์


    NationTV22
    เผยแพร่เมื่อ 25 เม.ย. 2019
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ไซโคลนลูกใหม่ถล่มโมซัมบิก ที่เพิ่งถูกถล่มเมื่อเดือนก่อน

    1556271598680-960x0.jpg
    มาปูโต 26 เม.ย.- ไซโคลนเคนเนทพัดถล่มโมซัมบิก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปแอฟริกา มีผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งราย หลังจากเพิ่งถูกไซโคลนกำลังแรง พัดถล่มพร้อมกับหลายประเทศในภูมิภาคเมื่อเดือนก่อน มีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่าพันคน

    ไซโคลนเคนเนทความรุนแรงระดับสาม มีความเร็วลม 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขึ้นฝั่งจังหวัดกาโบ เดลกาโด ทางเหนือสุดของโมซัมบิกเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น หลังจากพัดผ่านหมู่เกาะคอโมโรสที่อยู่ทางตะวันออก สถาบันเหตุฉุกเฉินของโมซัมบิกแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งคนเพราะต้นมะพร้าวล้มใส่ ส่วนที่เกาะอีโบ แหล่งท่องเที่ยวที่มีประชากรประมาณ 6,000 คน บ้านเรือนร้อยละ 90 ถูกไซโคลนซัดพังราบ โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติเตือนว่า ไซโคลนจะทำให้ฝนตกหนักนานหลายวัน ปริมาณน้ำฝนอาจจะเกินกว่า 60 มิลลิเมตร หรือเกือบสองเท่าของปริมาณน้ำฝนสะสมรวม 10 วันที่ทำให้เมืองเบราของโมซัมบิกน้ำท่วมหนักมาแล้วเมื่อครั้งไซโคลนอิดาอีถล่มเมื่อกลางเดือนก่อน

    ด้านนักพยากรณ์อากาศเตือนว่า ไซโคลนเคนเนทอาจทำให้ชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือมีคลื่นสูงกว่าปกติถึง 5 เมตร ขณะที่กาชาดกังวลอย่างยิ่งว่า ไซโคลนลูกนี้จะซ้ำเติมชุมชนที่ยังไม่ฟื้นตัวจากไซโคลนอิดาอีที่กระหน่ำทั้งโมซัมบิก มาลาวี และซิมบับเว มีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 1,000 คน สร้างความสูญเสียมากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 63,974 ล้านบาท)

    ด้านแทนซาเนียที่อยู่ทางเหนือของโมซัมบิกสั่งปิดโรงเรียนและธุรกิจทางตอนใต้ของประเทศเมื่อวานนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือกับลมและฝนที่จะแรงจัด ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงริมทะเลพาครอบครัวอพยพไปยังศูนย์พักพิงเพื่อความปลอดภัย.- สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมหนักในแคนาดา

    1556340673693.jpg

    แคนาดา 27 เม.ย.- แคนาดาเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรง หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ประสบภัยกว่า 1,000 คนต้องอพยพ

    ประชาชนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดาต้องเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรง หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง เวลานี้ท้องถนนในเมืองบรันสวิคต้องจมอยู่ใต้น้ำ รวมทั้งป้ายสัญญาณจราจร และทรัพย์สินเสียหาย ส่วนที่เมืองมอนทรีออล ทางการต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากฝนตกหนักสมทบกับน้ำที่มาจากหิมะละลายและคาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกในวันนี้

    เช่นเดียวกับ กรุงออตตาวา ต้องเผชิญกับฝนตกหนักและคาดว่าแม่น้ำออตตาวา จะเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบ สถานการณ์น้ำท่วมในเวลานี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในรัฐควิเบกแล้วเกือบ 5,500 ครัวเรือน ขณะที่ผู้ประสบภัยกว่า 1,000 คนต้องอพยพ.-สำนักข่าวไทย

    เจ้าหน้าที่ศรีลังกาปะทะคนร้าย ตาย 16 ราย

    1556354131809.jpg

    ศรีลังกา 27 เม.ย. - เกิดเหตุคนร้ายปะทะกับตำรวจและทหารในศรีลังกา มือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 คนได้ปลดชนวนระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 16 ราย ขณะที่ทางการศรีลังกาได้เพิ่มมาตรการตรวจค้นอย่างเข้มงวด

    เกิดเหตุปะทะระหว่างคนร้ายกับตำรวจและทหาร ซึ่งสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ใกล้กับเมืองคาลมูไน ทางภาคตะวันออกของศรีลังกาเมื่อคืนนี้ แต่ระหว่างการปิดล้อม มือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 คนได้ปลดชนวนระเบิด ทำให้ทั้ง 3 คน เสียชีวิตทันที นอกจากนี้มีผู้ก่อเหตุอีก 3 คนถูกเจ้าหน้าที่สังหาร ซึ่งจากการตรวจค้นบ้าน พบวัตถุประกอบระเบิดจำนวนมาก

    สำหรับเหตุการณ์ปะทะครั้งนี้ยังทำให้พลเรือนเสียชีวิต 10 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 6 คน ขณะที่ทางการศรีลังกา ได้เพิ่มมาตรการตรวจค้นอย่างเข้มงวด เพื่อตามล่ากลุ่มหัวรุนแรงที่ก่อเหตุระเบิดโจมตีหลายระลอก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเตือนภัยคนไปศรีลังกา

    1556341089535.jpg

    สหรัฐ 27 เม.ย.- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เตือนภัยประชาชนที่จะเดินทางไปยังศรีลังกา ให้ทบทวนแผนการเดินทาง เนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุก่อการร้าย

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยกระดับการเตือนภัยสำหรับคนที่จะเดินทางไปยังศรีลังกา โดยให้ประชาชนทบทวนแผนการเดินทาง พร้อมเตือนคนที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ให้เดินทางออกจากศรีลังกา เนื่องจากยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุก่อการร้ายโจมตีสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่ง, แหล่งท่องเที่ยว หรือแม้แต่ศาสนสถาน

    ภายหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์คริสต์ 3 แห่งและโรงแรม 3 แห่งในกรุงโคลัมโบ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 253 คนและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิต มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยหลายสิบคน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลศรีลังกาคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงร้อยละ 30 สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นมูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 46,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

    กองกำลังศรีลังกา ปะทะกลุ่มภักดีไอเอส ทางตะวันออกของประเทศ

    1556336171751-960x0.jpg
    กองกำลังศรีลังกาปะทะกลุ่มภักดีไอเอส ทางตะวันออกของประเทศ

    โคลัมโบ 27 เม.ย.- กองกำลังความมั่นคงศรีลังกาปะทะกับกลุ่มติดอาวุธภักดีต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ทางตะวันออกของประเทศ เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการตามล่ากลุ่มที่พัวพันเหตุระเบิดหลายระลอกเมื่อวันอีสเตอร์ที่ผ่านมา ล่าสุดทางการแจ้งตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 15 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 คน

    โฆษกกองทัพแถลงวันนี้ว่า กลุ่มคนร้ายยิงใส่ทหารที่กำลังจะบุกบ้านหลังหนึ่งในเมืองกัลมูไน จังหวัดตะวันออก ทหารจึงยิงตอบโต้ สังหารคนร้ายได้สองคน และมีพลเรือนถูกลูกหลงเสียชีวิตหนึ่งคน ด้านตำรวจแถลงในเวลาต่อมาว่า หลังเสร็จสิ้นปฏิบัติการเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาพบว่า คนร้าย 3 คน ปลดชนวนระเบิดทำให้เด็ก 6 คน และสตรี 3 คนเสียชีวิตไปด้วย ส่วนที่หน้าบ้านมีคนร้ายเสียชีวิตอีก 3 คน ปฏิบัติการร่วมทหารตำรวจครั้งนี้มีขึ้นตามที่ทางการได้รับแจ้งเบาะแสว่า กลุ่มพัวพันเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในวันอีสเตอร์กบดานในเมืองกัลมูไน ห่างจากกรุงโคลัมโบไปทางตะวันออก 370 กิโลเมตร

    การปะทะเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกองกำลังความมั่นคงเตรียมบุกบ้านหลังนั้นที่เชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธใช้บันทึกวิดีโอประกาศตัวภักดีต่อนายอาบู บาการ์ อัลแบกดาดี ผู้นำไอเอส ก่อนไปก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมสามแห่งและโบสถ์สามแห่งในวันอีสเตอร์ ตำรวจพบธงไอเอสและเครื่องแบบคล้ายกับที่คนร้ายแปดคนสวมในวิดีโอดังกล่าวที่ไอเอสเผยแพร่สองวันหลังเกิดเหตุ นอกจากนี้ยังพบแท่งระเบิดไดนาไมต์ 150 แท่ง และตลับลูกปืนราว 100,000 ตลับ.-สำนักข่าวไทย

    ฟื้นฟูโบสถ์ เซนต์ แอนโธนี หลังเหตุระเบิด

    1556342771605.jpg
    ศรีลังกา 27 เม.ย.- ศรีลังกาทำความสะอาดโบสถ์เซนต์ แอนโธนี ในกรุงโคลัมโบ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดเมื่อวันอีสเตอร์ที่ผ่านมา

    ทางการศรีลังกาเดินหน้าทำความสะอาดโบสถ์เซนต์ แอนโธนี ในกรุงโคลัมโบ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดเมื่อวันอีสเตอร์ที่ผ่านมา โดยแรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างของโบถส์ ซึ่งมีอายุ 175 ปีแตกเสียหาย ขณะที่โต๊ะเก้าอี้ภายในโบสถ์ถูกเคลื่อนย้ายออกมาด้านนอก

    โดยเวลานี้ทางการศรีลังกาได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวด และวางกำลังทหารเพิ่มเป็น 2 เท่าโดยรอบโบสถ์
    ส่วนร้านค้าในบริเวณใกล้เคียงยังปิดทำการ และเวลานี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนกี่คนจากเหตุระเบิดที่โบสถ์แห่งนี้ ทราบแต่เพียงว่าเป็น 1 ใน 6 จุด ที่เกิดเหตุโจมตีในวันเดียวกัน และทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 253 คน.-สำนักข่าวไทย

    ศรีลังกาเกรงจะเสียรายได้ท่องเที่ยวเกือบ 48,000 ล้านบาท

    1556280228400-960x0.jpg
    ศรีลังกาเกรงจะเสียรายได้ท่องเที่ยวเกือบ 48,000 ล้านบาท

    โคลัมโบ 26 เม.ย.- นายมังคลา สามาราวีระ รัฐมนตรีคลังศรีลังกาเผยว่า รัฐบาลเกรงว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงถึงร้อยละ 30 ในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 47,973 ล้านบาท) หลังเกิดระเบิดหลายระลอกเมื่อวันอีสเตอร์

    นายสามาราวีระกล่าวว่า การท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด ศรีลังกาอาจต้องใช้เวลานานถึงสองปีจึงจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติ เพราะโดยทั่วไปแล้วประเทศที่ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อเหตุร้ายตามแบบของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส การท่องเที่ยวจะฟื้นคืนภายในหนึ่งถึงสองปีหากสามารถแก้ไขที่ต้นเหตุและดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งมีการสื่อสารที่ดี พร้อมกับยกเบลเยียม ฝรั่งเศส สเปน และตูนิเซียว่าเป็นตัวอย่างประเทศที่สามารถฟื้นตลาดท่องเที่ยวได้ภายในเวลารวดเร็ว

    รัฐมนตรีคลังศรีลังกาเผยด้วยว่า เดิมทางการตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 159,922 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 4,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 140,725 ล้านบาท) ในปีก่อน ตัวเลขอย่างเป็นทางการเผยว่า ไตรมาสแรกปีนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือน 740,600 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 จากปีก่อน นักท่องเที่ยวรายใหญ่ที่สุดคืออินเดีย ตามด้วยจีนและอังกฤษ เขากำลังจัดเตรียมมาตรการช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สามารถผ่านพ้นผลกระทบจากเหตุระเบิดวันอีสเตอร์ให้ได้.-สำนักข่าวไทย

    เวียดนามทลายแก๊งพนันออนไลน์ผิดกฎหมาย

    1556348005116-960x0.jpg

    ฮานอย 27 เม.ย.- ตำรวจเวียดนามทลายแก๊งพนันออนไลน์ผิดกฎหมายที่มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 31,925 ล้านบาท) และจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้ 22 คน คาดเป็นแก๊งพนันออนไลน์ผิดกฎหมายใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในเวียดนาม

    หนังสือพิมพ์ทันห์เนียนของเวียดนามรายงานอ้างแหล่งข่าวตำรวจว่า เจ้าหน้าที่บุกค้นตามเมืองและจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศตลอดสัปดาห์นี้ หลังพบว่าบัญชีธนาคารหลายแสนบัญชีเชื่อมโยงกับแก๊งพนันแก๊งหนึ่งที่มีเงินหมุนเวียนสูงถึง 1,280 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 40,864 ล้านบาท) แก๊งนี้ทำงานอย่างซับซ้อนจนยากจะตรวจสอบได้ ด้วยการให้นักพนันที่เข้าเว็บไซต์พนันฝากเงินสดไว้ในบัญชีธนาคารแลกกับเงินเสมือนจริงในบัญชีเข้ารหัส ส่วนใหญ่เป็นการพนันฟุตบอล เป็นวิธีปกปิดเงินพนันจำนวนมหาศาลด้วยการทำธุรกรรมผ่านบัญชีธนาคารที่มีเงินอยู่เล็กน้อย

    ทางการเวียดนามเริ่มผ่อนปรนการพนันในประเทศด้วยการทดลองให้ชาวเวียดนามเข้ากาสิโนและเปิดการพนันกีฬาบางประเภท แต่การพนันผิดกฎหมายที่มีความเย้ายวนเติบโตอย่างรวดเร็วราวกับดอกเห็ด ทำให้ทางการต้องเริ่มการกวาดล้าง ปีที่แล้วมีผู้ต้องหา 91 คน หลายคนเป็นนายตำรวจ ถูกจำคุกหรือสั่งปรับฐานพัวพันแก๊งพนันที่มีเงินหมุนเวียน 420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,408 ล้านบาท).-สำนักข่าวไทย

    นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเยือนสหรัฐ

    1556342466087.jpg
    สหรัฐ 27 เม.ย.- นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และภริยาเดินทางเยือนสหรัฐ เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ทำเนียบขาว เมื่อวานนี้

    นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนางอากิเอะ อาเบะ ภริยาเดินทางเยือนสหรัฐ เข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเจ้าภาพ และเป็นการเลี้ยงส่วนตัวเพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 49 ปีของนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1

    งานเลี้ยงอาหารค่ำมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้พบปะหารือกันในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี การค้าและปัญหาเกาหลีเหนือ ส่วนในวันนี้ผู้นำทั้ง 2 มีกำหนดจะออกรอบตีกอล์ฟด้วยกัน.-สำนักข่าวไทย

    มาเลเซียกวาดล้างคนรับรีไซเคิลขยะพลาสติกเถื่อน

    1556350280815-960x0.jpg

    เซอเรมบัน 27 เม.ย.- มาเลเซียกวาดล้างโรงงานรับรีไซเคิลขยะพลาสติกที่ไม่มีใบอนุญาต หลังจากมีผู้ฉวยโอกาสหวังทำเงินจากการที่จีนห้ามนำเข้าขยะพลาสติกตั้งแต่ปีก่อน ทำให้ขยะจากประเทศร่ำรวยต้องหาที่ทิ้งในประเทศอื่น และหนึ่งในนั้นคือมาเลเซีย

    เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีก่อน ทางการมาเลเซียปิดโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกที่ไม่มีใบอนุญาตแล้วไม่ต่ำกว่า 148 แห่ง แต่ดำเนินคดีจริงเพียงไม่กี่ราย นางเหยียว บียิน รัฐมนตรีพลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงของมาเลเซียซึ่งพาสื่อไปดูการบุกจับโรงงานเถื่อนล่าสุดกล่าวว่า โรงงานเหล่านี้ทำผิดกฎหมายคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพราะไม่มีใบอนุญาตและก่อมลพิษ พร้อมกับแสดงความไม่พอใจไปยังประทศร่ำรวยที่ส่งออกขยะเหล่านี้มายังมาเลเซียว่า ทุกประเทศควรจัดการขยะของตัวเอง อย่าใช้ประเทศอื่นเป็นที่ทิ้งขยะ

    ข้อมูลของกรีนพีซระบุว่า ช่วง 7 เดือนแรกของปีก่อน สหรัฐส่งออกขยะพลาสติกมามาเลเซียเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านั้นกว่าสองเท่า ขณะที่ข้อมูลของรัฐบาลมาเลเซียระบุว่า นอกจากสหรัฐแล้วยังมีญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี และฮ่องกงด้วย จูงใจให้โรงงานเถื่อนลอบเปิดตามชนบทหวังทำเงินจากขยะเหล่านี้ พลาสติกแต่ละชนิดมีราคาไม่เท่ากัน โรงงานเถื่อนหลายแห่งใช้วิธีซื้อเหมา แล้วคัดพลาสติกราคาถูกไปทำลายด้วยการเผาหรือทิ้งอย่างผิดกฎหมายเพราะประหยัดกว่าการผ่านกระบวนการที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า

    ด้านเจ้าของโรงงานที่มีใบอนุญาตรีไซเคิลเผยว่า ขยะพลาสติกมีค่าไม่ต่างจากทองคำ เม็ดพลาสติกที่ได้จากการรีไซเคิลขยะพลาสติกขายได้ตันละ 850 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 27,136 บาท) นำไปผลิตเป็นสินค้าใหม่ได้มากมาย สมาคมผู้ผลิตพลาสติกมาเลเซียที่มีโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกถูกกฎหมาย 90 แห่ง ร่วมอยู่ในสมาชิกทั้งหมด 750 รายเผยว่า ลำพังขยะพลาสติกในประเทศไม่เพียงพอต่ออุตสาหกรรมนี้ จึงต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ คำสั่งรัฐบาลเดือนตุลาคมปีก่อนที่ระงับการนำเข้าขยะพลาสติกเป็นการชั่วคราวจึงกระทบต่อผู้ผลิตที่ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย

    เผย พนง.โบอิงทั้งอดีตและปัจจุบัน 4 คน แจ้งสายด่วนเรื่อง 737 แม็กซ์

    1556353305898-960x0.jpg

    เผย พนง.โบอิงทั้งอดีตและปัจจุบัน 4 คน แจ้งสายด่วนเรื่อง 737 แม็กซ์

    แอตแลนตา 27 เม.ย.- แหล่งข่าวเผยว่า พนักงานโบอิงทั้งอดีตและปัจจุบันรวม 4 คนได้โทรศัพท์ไปยังสายด่วนของสำนักงานการบินแห่งชาติของสหรัฐ หรือเอฟเอเอ (FAA) ร้องเรียนเรื่องเซ็นเซอร์ตัวจับมุมปะทะของเครื่องบิน 737 แม็กซ์ หลังจากเอธิโอเปียออกรายงานเบื้องต้นได้ไม่กี่วันเรื่องเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกหลังทะยานขึ้นไม่นาน

    เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าวว่า หนึ่งในเรื่องร้องเรียนที่ไม่เคยมีการรายงานมาก่อนคือ เรื่องวัตถุแปลกปลอมสร้างความเสียหายให้กับระบบไฟเซ็นเซอร์ตรวจจับมุมปะทะ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทส์เคยรายงานเรื่องพบเศษโลหะใกล้ระบบไฟโบอิง 787 ดรีมไลเนอร์มาก่อน ขณะที่กองทัพอากาศสหรัฐเคยระงับการรับมอบโบอิง KC-46 เพราะพบวัตถุแปลกปลอมในเครื่องบินบรรทุกรุ่นนี้บางลำ

    นอกจากนี้พนักงานทั้งอดีตและปัจจุบันยังร้องเรียนเรื่องสวิตช์เปิดปิดการควบคุมระบบช่วยควบคุมการบินเอ็มแคส (MCAS) ที่โบอิงเพิ่มเข้ามาในเครื่องบินรุ่นนี้ หวังลดความเสี่ยงที่เครื่องบินจะตกหากเครื่องบินเชิดหัวมากเกินไปจนมุมปะทะที่กระแสอากาศมาปะทะกับปีกเครื่องบินมากจนเป็นเหตุให้เครื่องบินสูญเสียแรงยก ด้านเอฟเอเอยอมรับกับซีเอ็นเอ็นว่า ได้รับสายด่วน 4 ครั้ง เมื่อวันที่ 5 เมษายน และอาจเปิดการสอบสวนใหม่ทั้งหมดเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรุ่นใหม่นี้ตกสองลำในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

    ด้านประธานกรรมการบริหาร หรือซีอีโอของโบอิงจะเปิดแถลงข่าววันจันทร์หน้าหลังเสร็จสิ้นการประชุมผู้ถือหุ้นที่นครชิคาโก ขณะที่เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนสากลก็จะประชุมในวันเดียวกันที่เมืองดัลลัสเพื่อหารือเรื่องโบอิง 737 แม็กซ์ ที่ขณะนี้ถูกสั่งจอดทั่วโลก หลังเกิดอุบัติเหตุสองครั้ง ครั้งแรกเป็นสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียตกหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานกรุงจาการ์ตาได้ 12 นาทีเมื่อเดือนตุลาคม เสียชีวิตทั้งลำ 189 คน ครั้งที่สองเป็นสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานกรุงแอดดิสอาบาบาได้เพียง 6 นาทีเมื่อเดือนมีนาคม เสียชีวิตทั้งลำ 157 คน.-สำนักข่าวไทย

    พนักงานบริษัทก่อสร้างชาวจีน ถูกลักพาตัวในไนจีเรีย

    1556272175525-960x0.jpg

    ลากอส 26 เม.ย.- ตำรวจรายงานวันนี้ว่า กลุ่มมือปืนลักพาตัวพลเมืองชาวจีน จากที่ก่อสร้างทางตะวันออกเฉียงใต้ของไนจีเรีย

    โฆษกสำนักงานตำรวจไนจีเรียแถลงว่า ทั้งสองถูกกลุ่มติดอาวุธสวมหน้ากากลักพาตัวไปในรัฐอีบอนยีวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามค้นหาทั่วพื้นที่แต่ยังไม่พบ โดยสั่งหน่วยกู้ภัยออกช่วยเหลือพลเมืองชาวจีนให้เป็นอิสระอย่างปลอดภัย แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ อย่างไรก็ตามการลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่เกิดขึ้นหลายครั้งที่ไนจีเรีย โดยเฉพาะในแหล่งน้ำมันทางภาคใต้ ซึ่งตามปกติจะได้รับการปล่อยตัวภายหลังจ่ายค่าไถ่แล้ว ก่อนหน้านี้หน่วยฉุกเฉินท้องถิ่น 4 คนถูกลักพาตัวไปที่รัฐริเวอส์ สื่อรายงานอ้างครอบครัวว่ากลุ่มลักพาตัวขอเงินค่าไถ่ตัวทั้ง 4 คนรวม 112,000 ดอลลาร์ (3.5 ล้านบาท) .- สำนักข่าวไทย


    สหรัฐ รัสเซีย จีน เห็นพ้องสูตรข้อตกลงสันติภาพในอัฟกานิสถาน

    1556333850380-960x0.jpg
    วอชิงตัน 27 เม.ย.- สหรัฐ รัสเซียและจีน ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้มีกระบวนการสันติภาพที่ชาวอัฟกันทุกฝ่ายเป็นแกนนำ และกำหนดประเด็นที่คาดว่าจะบรรจุไว้ในข้อตกลงสันติภาพอัฟกานิสถาน

    นายซัลเมย์ คาลิลซัด ตัวแทนพิเศษเพื่อความปรองดองอัฟกานิสถานของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวหลังพบกับตัวแทนรัสเซียและจีนที่กรุงมอสโกของรัสเซียว่า ฉันทามติของสามประเทศสำคัญต่อความพยายามยุติสงครามอัฟกานิสถาน ทั้งสามประเทศเรียกร้องให้การถอนทหารต่างชาติอย่างเป็นระเบียบและเชื่อถือได้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสันติภาพอัฟกานิสถาน และว่ากลุ่มตอลีบานได้รับปากแล้วว่าจะสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสและตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มอัลกออิดะห์ กลุ่มตอลีบานรับปากว่าดินแดนในความควบคุมจะไม่ถูกใช้เป็นภัยต่อประเทศอื่น ทั้งสามประเทศจึงได้ขอให้ตอลีบานช่วยขัดขวางไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายหาคนเข้าร่วมกลุ่ม ฝึกอาวุธและระดมทุน ประเด็นหลักที่ยังเป็นปัญหาอยู่คือ กลุ่มตอลีบานไม่ยอมเจรจากับรัฐบาลประธานาธิบดีอัชราฟ กานีของอัฟกานิสถาน สหรัฐ รัสเซียและจีนจึงขอให้ตอลีบานเปิดการเจรจาโดยเร็วที่สุดกับตัวแทนชาวอัฟกันที่ครอบคลุมทุกฝ่ายรวมทั้งรัฐบาลด้วย

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐต้องการยุติการเข้าไปข้องเกี่ยวกับสงครามอัฟกานิสถานที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่รัฐบาลสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นแกนนำปฏิบัติการโค่นกลุ่มตอลีบานที่ปกครองอัฟกานิสถานในขณะนั้น เพราะให้ที่พักพิงแก่กลุ่มอัลกออิดะห์ที่ก่อเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ในสหรัฐ ขณะที่รัสเซียและจีนมีผลประโยชน์ในอัฟกานิสถานแตกต่างกัน ทหารรัสเซียเมื่อครั้งเป็นสหภาพโซเวียตล้มตายราว 14,000 คน ในการทำสงครามกับกลุ่มกองโจรในอัฟกานิสถานที่ได้รับการหนุนหลังจากสหรัฐตั้งแต่ปี 2522-2532 ส่วนจีนเข้าไปมีบทบาททั้งทางทหารและเศรษฐกิจมากขึ้นเพราะเกรงว่ากลุ่มติดอาวุธในอัฟกานิสถานจะเล็ดลอดเข้าไปในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางตะวันตกของจีนที่มีปัญหากลุ่มมุสลิมก่อความไม่สงบ ด้านอิหร่านวิจารณ์นโยบายสหรัฐว่า ทำให้กลุ่มตอลีบานกลายเป็นผู้มีบทบาทในการกำหนดชะตากรรมชาวอัฟกัน.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.ne
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จับตาพายุฤดูร้อน ระลอกสุดท้ายก่อนเข้าฝน

    1-1-Copy-3-780x405.jpg

    จับตาพายุฤดูร้อนระลอกสุดท้าย ก่อนเข้าฤดูฝนเดือน พ.ค. ขณะศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เตือนเหนือตอนล่าง อีสานใต้ ระวังพายุงวงช้าง

    นายประสงค์ ธัมมะปาละ ผู้อำนวยการส่วนยุทธศาสตร์การเตือนภัย ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีทางกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนในเรื่องพายุฤดูร้อนในช่วงนี้ว่าทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้มีการแจ้งเตือนใน 3 ภาค คือ ส่วนของภาคเหนือตอนล่าง เช่น สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนใต้ หรืออีสานใต้ เช่น สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด และภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งในปัจจุบันนี้ ได้มีการแจ้งเตือนไปยังประชาชนวันละ 2 รอบ เพื่อให้เรียลไทม์มากที่สุด ทั้งนี้ลักษณะของพายุฤดูร้อนนั้น เป็นที่สังเกตุว่ามักจะเกิดในช่วงกลางวัน ช่วงหลังจากอากาศร้อนจัดๆ และมักเกิดฝนในช่วงเวลาที่ไม่นานนัก แต่อาจจะรุนแรงในบางพื้นที่อาจจะเกิดพายุงวงช้างได้เช่นในภาคอีสาน อย่างไรก็ตามใกล้จะหมดช่วงพายุฤดูร้อนแล้ว เพราะเมื่อเข้าเดือน พ.ค. จะเข้าสู่หน้าฝน ทำให้มีฝนตกมากขึ้น แต่ความปรวนแปรของสภาพอากาสจะน้อยลง ซึ่งในปัจจุบันนี้ ได้มีการแจ้งเตือนไปยังประชาชนวันละ 2 รอบ เพื่อให้เรียลไทม์มากที่สุด

    ทาง ปภ. จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพายุฤดูร้อน สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2562

    เตือนพายุ เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนองลมแรง

    %E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg

    กรมอุตุฯเตือนพายุฤดูร้อน ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนองลมแรงลูกเห็บตก

    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน(มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2562)” ฉบับที่ 11 ลงวันที่ 27 เมษายน 2562

    ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

    ในวันที่ 27 เมษายน 2562

    ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

    ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

    ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    วันที่ 28 เมษายน 2562

    ภาคเหนือ: จังหวัดพิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น อำนาจเจริญ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

    ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี และสระบุรี

    ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

    ทั้งนี้เนื่องจากมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

    ขณะที่ ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนขึ้น ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดหลายพื้นที่ ซึ่งจะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

    สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 28-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สภาพอากาศรุนแรงทั้งพายุทรายและฝนตกหนักกระหน่ำจีน

    1556428963623-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 28 เม.ย.- พายุทรายขนาดใหญ่ พัดกระหน่ำบริเวณเขตซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนเมื่อค่ำวันศุกร์ ทำให้ทัศนวิสัยลดลงเหลือไม่ถึง 20 เมตร

    พายุทรายที่พัดเข้ามาอย่างกะทันหันทำให้การจราจรบนถนนท้องถิ่นเป็นไปอย่างล่าช้ามาก ผู้สัญจรตามท้องถนนต้องสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นทราย สำนักงานตำรวจท้องถิ่นได้เร่งอำนวยความสะดวกบริเวณแยกสำคัญตามจุดต่างๆเพื่ออพยพผู้สัญจรและระบายรถยนต์เพื่อความคล่องตัวและการเดินทางอย่างปลอดภัย พายุทรายกระหน่ำเป็นระยะเวลาราว 4 ชั่วโมง

    ขณะที่มณฑลชานซีมีหิมะตกโดยไม่คาดคิดตั้งแต่เช้าวันเสาร์ ทำให้รถทัวร์ตกค้างในเขตภูเขา หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ นักดับเพลิงและกู้ภัยฉุกเฉินช่วยกันกวาดหิมะบนถนนเลียบเขาเป็นเวลา 3 ชั่วโมงจนถนนสามารถสัญจรได้ ทำให้รถบัสทั้งหมด 19 คัน และรถยนต์โดยสาร 16 คันออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย ส่วนที่มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของจีนเผชิญกับฝนตกหนักในวันเสาร์ ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 116 เที่ยว และเที่ยวบินล่าช้าไปกว่า 1 ชั่วโมงอีก 89 เที่ยวเมื่อเย็นวันเสาร์ .-สำนักข่าวไทย


    สหรัฐเดินหน้าสกัดการแพร่ระบาดของโรคหัด


    1556355485526.jpg
    สหรัฐ 27 เม.ย. - ทางการสหรัฐ ออกมาตรการกักกันการแพร่ระบาดของโรคหัด สำหรับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ในนครลอสแองเจลีส

    สหรัฐเดินหน้าสกัดการแพร่ระบาดของโรคหัดที่กำลังระบาดอย่างรุนแรงในเวลานี้ ล่าสุด ทางการมีมาตรการกักกันหรือส่งตัวกลับบ้าน สำหรับนักศึกษาและเจ้าหน้าที่กว่า 1,000 คน ของมหาวิทยาลัย 2 แห่ง ในนครลอสแองเจลีส โดยผู้ถูกกักตัวจะได้รับคำแนะนำให้อยู่บ้าน และหลีกเลี่ยงการติดต่อกับบุคคลอื่น รวมถึงถูกสั่งห้ามเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะไม่ว่าจะเป็นเครื่องบิน รถไฟ รถโดยสารหรือแท็กซี่ ผู้ฝ่าฝืนต้องถูกลงโทษ ขณะเดียวกันผู้ติดเชื้อโรคหัดในลอสแองเจลีสราว 325 คนได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้านได้แล้ว หลังจากได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค ทั้งนี้ผู้ป่วยโรคหัดในสหรัฐในปีนี้เพิ่มสูงขึ้นเกือบ 700 คน นับเป็นการแพร่ระบาดครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเริ่มคว่ำบาตรน้ำมันเวเนซุเอลาตั้งแต่วันนี้

    1556429289644-960x0.jpg

    วอชิงตัน 28 เม.ย.- มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป หวังสกัดรายได้ทางเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาและเพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

    มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐเริ่มมีผลตั้งแต่หลังเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 11.00 น.ในไทย โดยสหรัฐจะจัดการกับทุกฝ่ายที่ยังติดต่อซื้อขายน้ำมันกับเปโตรลีออส บริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา หรือบริษัทในเครืออื่นๆ รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐต้องการโค่นอำนาจประธานาธิบดีมาดูโรของเวเนซุเอลา และได้แต่งตั้งให้นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายต่อต้านเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทน โดยสหรัฐเป็นแกนนำอีกกว่า 50 ประเทศและในลาตินอเมริกา ให้การรับรองสถานะนายไกวโดเป็นผู้นำเวเนซุเอลา .-สำนักข่าวไทย

    ชาวซีเรียเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ

    1556438866245.jpg
    ซีเรีย 28 เม.ย.-องค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศระบุว่า มีพลเรือนชาวซีเรียกว่า 1,600 คน เสียชีวิต จากการโจมตีทางอากาศของกองกำลังต่างชาติ ที่นำโดยสหรัฐ โดยมีอังกฤษและฝรั่งเศสร่วมปฏิบัติการด้วย

    การโจมตีทางอากาศของชาติพันธมิตรมีขึ้นที่เมืองรักกา ซึ่งถูกกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสสถาปนาให้เป็นเมืองหลวงของตนเองปฏิบัติการโจมตีทางอากาศมีขึ้นระหว่างเดือนมิถุนายน-เดือนตุลาคม 2560 ขณะที่กลุ่มชาติพันธมิตรยอมรับเพียงว่ามีพลเรือนเสียชีวิตจากปฏิบัติการของตนเองเพียง 159 คน เท่านั้น พร้อมกันนี้องค์การสิทธมนุษยนชนได้เรียกร้องให้สหรัฐและพันธมิตรทำการสอบสวนรายงานความเสียหายที่เกิดขึ้นกับชาวซีเรีย และให้จัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเหยื่อจากการโจมตี และครอบครัวเพื่อให้ได้รับการจ่ายเงินชดเชย.-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตและไร้ที่อยู่หลายพันคน จากน้ำท่วมในอินโดนีเซีย

    1556440992964-960x0.jpg

    จาการ์ตา 28 เม.ย.- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และสูญหาย 8 คนหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวันทำให้น้ำท่วมและดินถล่มบนเกาะสุมาตรา

    เจ้าหน้าที่กล่าววันนี้ว่าประชาชนราว 12,000 คน ได้รับการอพยพออกท่ามกลางอาคาร บ้านเรือน สะพาน และถนนเสียหายจากฝนตก-น้ำท่วม กระทบเขตและเมืองต่างๆทั่วจังหวัดเบงกูลู ระดับน้ำท่วมลดลงแล้วในบางพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ยังต้องประเมินความเสียหายและบางพื้นที่ถูกตัดขาดการติดต่อ โฆษกสำนักงานควบคุมภัยพิบัติแห่งชาติแถลงว่าความเสียหายจากภัยพิบัติดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นอีก และยังมีอีกหลายคนที่ได้รับบาดเจ็บจากอุทกภัย

    เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเตือนว่า อาจมีดินถล่มและน้ำท่วมอีกหากฝนตกหนักมากขึ้น นอกจากนี้ยังอาจมีภาะโรคผิวหนังและโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเพราะระบบสุขอนามัยแย่ลงและขาดแคลนน้ำสะอาด .-สำนักข่าวไทย

    มีผู้เสียชีวิตและเจ็บ จากเครนก่อสร้างถล่มในซีแอตเทิล

    1556428748894-960x0.jpg
    ซีแอตเทิล 28 เม.ย.- เจ้าหน้าที่และหน่วยดับเพลิงสหรัฐรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน จากเครนก่อสร้างพังถล่มลงมาที่เมืองซีแอตเทิลของสหรัฐเมื่อบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

    แถลงการณ์หน่วยดับเพลิงระบุว่าเครนบนยอดอาคารล้มลงมาทับรถยนต์ที่อยู่เบื้องล่าง 6 คันใกล้เลคยูเนียนในใจกลางเมืองซีแอตเทิล ผู้เสียชีวิตเป็นชาย 3 คน และหญิง 1 คน ในจำนวนนี้เป็นคนควบคุมเครน 2 คน และอีก 2 คนอยู่ในรถยนต์ที่ถูกเครนทับ ส่วนผู้บาดเจ็บเป็นชายวัย 27 ปี หญิงวัย 25 ปี และทารกหญิงวัย 4 เดือน ซึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้วและอาการไม่เป็นอันตรายถึงเสียชีวิต ซีแอตเทิลไทมส์รายงานว่า เครนดังกล่าวเป็นเครนก่อสร้างเขตกูเกิล ซีแอตเทิล ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว .- สำนักข่าวไทย

    ครบ 7 วัน เหตุระเบิดศรีลังกา

    1556438101784.jpg
    ศรีลังกา 28 เม.ย.-วันนี้เป็นวันครบรอบ 7 วัน ของเหตุการณ์ระเบิดโจมตีหลายจุดในศรีลังกา ซึ่งจนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

    ตำรวจยังคงเดินหน้าตามล่าตัวผู้ต้องสงสัย 140 คน ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีโรงแรม 3 แห่งและโบสถ์คริสต์ 3 แห่งเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 253 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน นอกจากนี้ทางการยังส่งทหารเกือบ 1 หมื่นคน กระจายกำลังทั่วประเทศเพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัยและคอยรักษาความปลอดภัยตามสถานที่สำคัญทางศาสนา เพื่อป้องกันการโจมตี ซึ่งยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ เหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นยังสร้างความวิตกแก่ชาวมุสลิม ที่กลัวว่า จะถูกแก้แค้นทำให้หลายคนต้องหนีออกจากบ้าน.-สำนักข่าวไทย

    ศรีลังกาคุ้มเข้มวันนี้ หลังเหตุโจมตีครบหนึ่งสัปดาห์

    1556437860069-960x0.jpg
    โคลัมโบ 28 เม.ย.- ทางการศรีลังกาวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 สัปดาห์ เหตุระเบิดโจมตีโบสถ์และโรงแรมในวันอีสเตอร์

    พระคาร์ดินัล รันจิธ อาร์คบิชอปแห่งโคลัมโบทรงประกอบพิธีมิสซาในที่พำนัก โดยมีประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา และนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเหเข้าร่วมด้วย ภายหลังยกเลิกการประกอบพิธีสาธารณะทั้งหมดหลังจากเหตุระเบิดที่มีผู้เสียชีวิต 253 คน และบาดเจ็บ 500 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว พระคาร์ดินัลได้กล่าวประณามเหตุโจมตีโบสถ์ พร้อมกันนี้ยังสวดขอพรให้ศรีลังกามีแต่สันติสุข อยู่ร่วมกัน และเข้าใจกันโดยปราศจากความแตกแยกแบ่งฝ่าย .-สำนักข่าวไทย

    ชาวศรีลังกาต้องทำพิธีมิสซาที่บ้าน

    1556442249716.jpg
    ชาวศรีลังกาต้องทำพิธีมิสซาที่บ้าน

    ศรีลังกา 28 เม.ย.-วันนี้ชาวคริสต์ในศรีลังกา ต้องประกอบพิธีมิสซากันที่บ้าน เนื่องจากโบสถ์คริสต์ทุกแห่งทั่วประเทศ ยังปิดทำการหลังเกิดเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์ และโรงแรมหลายแห่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 253 คน และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน

    โดยในวันนี้มีการถ่ายทอดสดการประกอบพิธีมิสซาที่โบสถ์เล็กๆ ในที่พักของพระคาร์ดินาลมัลคอล์มรานจิต อาร์คบิชอป แห่งโคลอมโบ ซึ่งอาร์คบิชอป ได้กล่าวว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น ถือเป็นการดูถูกมวลมนุษยชาติพร้อมกับเรียกร้องให้ทุกคนเป็นมิตรต่อกัน แม้ว่าจะเป็นคนต่างชั้นวรรณะต่างสังคม หรือต่างศาสนากันก็ตาม การประกอบพิธีมิสซา ในวันนี้มีประธานาธิบดีไมตรีพาลา สิริเสนา และนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีมหินทาราชปักษา มาร่วมพิธีด้วย.-สำนักข่าวไทย

    นายแบบบราซิลล้มกลางแคทวอล์ก

    1556441695627.jpg
    นายแบบบราซิลล้มกลางแคทวอล์ก

    บราซิล 28 เม.ย.-เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในงานเดินแบบเซาเปาโลแฟชั่นวีคในบราซิล เมื่อนายแบบหนุ่มทาเลส ซอเรส อายุ 26 ปี เกิดล้มหน้าคว่ำกลางแคทวอล์ก ขณะกำลังเดินแบบให้กับเสื้อผ้าแบรนด์หนึ่ง ท่ามกลางความตกตะลึงของผู้ชมและเพื่อนนางแบบ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่าซอเรสล้มเพราะเดินเหยียบเชือกผูกรองเท้า เบื้องต้นผู้ชมเข้าใจว่าการล้มของซอเรสเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงเดินแบบ จนกระทั่งทีมแพทย์ได้เข้าให้การช่วยเหลือและนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่ซอเรสก็เสียชีวิตลงเสียก่อน ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด เกี่ยวกับอาการป่วยและการเสียชีวิตของนายแบบหนุ่มรายนี้.-สำนักข่าวไทย

    พระคาร์ดินัลศรีลังกา ประณามเหตุระเบิดโจมตีในวันอีสเตอร์

    1556429188733-960x0.jpg
    โคลัมโบ 28 เม.ย.- พระคาร์ดินัลมัลคอล์ม รันจิธ ผู้นำศาสนาคริสต์โรมันคาทอลิกของศรีลังกากล่าววันนี้ประณามการก่อเหตุระเบิดโจมตีในวันอีสเตอร์ว่าเป็นการทำร้ายมนุษยชาติทั้งหมด ขณะที่เหตุระเบิดโจมตีโบสถ์ 3 แห่ง และโรงแรม 3 แห่ง ครบรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้

    อาร์คบิชอปแห่งโคลัมโบออกอากาศสดทางโทรทัศน์ ภายหลังยกเลิกการประกอบพิธีสาธารณะทั้งหมดท่ามกลางความวิตกว่าจะเกิดระเบิดซ้ำร้อยเมื่อวันอาทิตย์ก่อนที่มีผู้เสียชีวิต 253 คน และบาดเจ็บเกือบ 500 คน อย่างไรก็ตามทางการได้วางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดบริเวณโดยรอบโบสถ์เซนต์แอนโทนีตั้งแต่เวลา 08.45 น.วันนี้ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มือระเบิดก่อเหตุโจมตีโบสถ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาร์คบิชอปได้ประกอบพิธีสวดมิสซาขอสันติภาพและความสามัคคีในศรีลังกา .- สำนักข่าวไทย

    ชาวพุทธศรีลังกา จัดพิธีทำบุญให้ผู้ล่วงลับในเหตุโจมตีวันอีสเตอร์

    1556443080708-960x0.jpg

    โคลัมโบ 28 เม.ย.- คณะสงฆ์กว่า 100 รูป ทำพิธีสวดอภิธรรมอุทิศกุศลให้กับผู้เสียชีวิต 253 คนจากเหตุระเบิดในศรีลังกาเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งครบรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้

    การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวดขณะที่พระสงฆ์ 125 รูป และนายมหินทะ ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเข้าร่วมพิธีทำบุญที่โรงแรมคิงส์บิวรีในกรุงโคลัมโบซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ถูกระเบิดโจมตีเมื่อ 21 เมษายน คณะสงฆ์ที่มาร่วมพิธีสวดอุทิศกุศลในวันนี้ประกอบด้วยเณรอายุ 10 ปีจนถึงพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ศรีลังกามีประชากรจำนวน 22 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ รองลงมาได้แก่ ชาวคริสต์ มุสลิม และฮินดู .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    นครพนมอ่วม!โดนพายุถล่มแล้ว7 อำเภอ บ้านพัง 500 หลัง

    67-4.jpg

    นครพนมอ่วม! เดือนเดียวโดนพายุฤดูร้อนถล่มแล้ว 7 อำเภอ บ้านพังเสียหายกว่า 500 หลัง จนท.เร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือ

    นายเดชา พลกล้า หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาจังหวัดนครพนม ถึงผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่พัดถล่มในพื้นที่ว่า ในห้วงวันที่ 25 – 27 เมษายนที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อน พัดถล่มบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.โพนสวรรค์ และ อ.ท่าอุเทน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย มากกว่า 200 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้หลังคาพังเสียหายทั้งหลัง มากกว่า 30 หลังคาเรือน ซึ่งบางหลังอาจจะมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมมากกว่างบประมาณที่หน่วยงานท้องถิ่นสามารถสนับสนุนได้ หรือบางรายอาจจะต้องใช้ค่าซ่อมแซมมากกว่า 1 แสนบาท เบื้องต้นทาง จ.นครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งสำรวจให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูพร้อมติดตามให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือน

    โดยตลอดในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น มีบ้านเรือนชาวบ้าน ได้ รับผลกระทบแล้ว รวม 7 อำเภอมี อ.โพนสวรรค์ อ.ท่าอุเทน อ.เมือง อ.ปลาปาก อ.วังยาง อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม มีบ้านเรือนพังเสียหาย รวมกว่า 500 หลังคาเรือน

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562


    ทหารช่วยเหยื่อพายุถล่มตลาดไนท์บาร์ซ่า

    %B9%84%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%8C%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%8B%E0%B9%88%E0%B8%B2.jpg

    หน่วยงานภาครัฐ นำจิตอาสาและประชาชน ช่วยเหลือเหยื่อพายุถล่มตลาดไนท์บาร์ซ่า-ถนนคนเดินเซราะกราว เมืองบุรีรัมย์

    พ.อ.อดุล บุญธรรมเจริญ รอง ผบ.มทบ.26 นำจิตอาสา และประชาชนในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่พัดกระหน่ำในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวานเย็นที่ผ่านมา(27 เม.ย.) โดยพายุและฝนได้ถล่มอย่างรุนแรงต่อเนื่องกว่า 1 ชั่วโมง ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ทั้งบ้านเรือน ยุ้งข้าว โรงเรือน และร้านค้าต่างๆ โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดไนท์บาร์ซ่า และถนนคนเดินเซราะกราว ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ประชาชนรวมทั้งบรรดาผู้ประกอบการต่างวิ่งหนีเอาตัวรอดจากพายุที่พัดกระหน่ำอย่างรุนแรง หอบเต็นท์ปลิวไปทั้งแถว สิ่งของที่นำมาจำหน่ายได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ร้านค้าทีมีอยู่กว่า 100 ร้าน ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด นอกจากนั้นพายุฝนยังได้พัดกระหน่ำต้นไม้ขนาดใหญ่ และไม้ผล เช่น มะม่วง มะขาม กล้วย หักโค่นล้มเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ตามข้างทางได้รับความเสียหายหลายสิบคัน ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการได้รับบาดเจ็บจากเต็นท์ที่ล้มใส่ศีรษะ ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

    ด้าน พ.อ.อดุล กล่าวว่า ภายหลังเกิดพายุ ทาง มทบ.26 ได้นำกำลังพล จิตอาสา ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเร่งให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562

    ชาวโคราชระทม พายุถล่มซ้ำหลังซ่อมบ้านเสร็จ

    28-4-62-.jpg

    ชาวโคราชระทมหนัก ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มรอบสอง หลังพึ่งซ่อมบ้านเสร็จ เพียง 4 วัน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเวลา 16.00 น. ถึง 19.00 น. ของเย็นวันที่ 27 เม.ย.62 ที่ผ่านมา เกิดเหตุพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนประชาชนในตำบลหนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา หลายหมู่บ้าน เป็นเหตุให้อาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง โดยในขณะเกิดเหตุเป็นเวลาที่พ่อค้าแม่ค้ากำลังจะตั้งตลาดสด แต่จู่ๆก็เกิดลมพายุหมุนพัดหลังคาบ้านเรือนกระจัดกระจาย แต่เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งพายุฤดูร้อนในครั้งนี้ถือเป็นรอบที่ 3 แล้วในปีนี้ของพื้นที่ตำบลหนองตะไก้

    นางอวน สีหวงศ์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านหนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก หนึ่งในชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า ในขณะเกิดเหตุเวลาประมาณ 16.00 น. ตนเองกำลังอยู่ภายในบ้านเพื่อจะเตรียมตัวอาบน้ำจะไปขายของ เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนักนานหลายนาที จากนั้นลมพายุได้พัดเอาหลังคาปลิวออกจากตัวบ้านทั้งแถบทั้งที่เพิ่งใช้เงินกว่า 5 หมื่นบาทสร้างใหม่เสร็จเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา ตัวเองทำได้เพียงสั่นไม่กล้าขยับไปไหน โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ แต่ก็ต้องไปหาเงินมาเพื่อซ่อมแซมบ้านอีกครั้ง อยากให้ทางราชการช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัยสองรอบ สามรอบ ให้มากกว่านี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

    ทางด้าน นายฉะอ้อน รักษ์กลาง ผู้ใหญ่บ้านหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลหนองตะไก้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในรอบปีนี้ แต่ถือว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมา เบื้องต้นสำรวจพบมีความเสียหายประมาณ 4 หมู่บ้าน รวมบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 80 หลังคาเรือน

    นอกจากนี้ลมพายุยังพัดเสาไฟฟ้าล้มและหักโคนอีก 4 เสา ทำให้หลายหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ตลอดทั้งคืน ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยงานกำลังเร่งให้การช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถแล้ว

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562

    พายุฤดูร้อนถล่มโคกสำโรง ทำไฟดับนาน 2 ชั่วโมง

    3-165.jpg

    พายุฤดูร้อนพัดถล่มโคกสำโรง จ.ลพบุรี เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 อาทิตย์ ทำเสาไฟฟ้าหักโค่นหลายต้น ไฟดับนานกว่า 2 ชม.

    เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาได้เกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ อำเภอโคกสำโรง โดยมีลมกระโชกรุนแรง ส่งผลให้เสาไฟสายส่ง ล้มเป็นจำนวน 9 ต้น บริเวณ หมู่ที่5 ตำบลโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี บนถนนสุระนารายณ์ กม.23-24 จึงทำให้ไฟฟ้าดับบริเวณที่ อำเภอโคกสำโรงและอำเภอสระโบสถ์นานกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว และเสาไฟฟ้ายังได้ล้มขวางบนถนน เป็นระยะทาง เกือบ 1 กม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกอำนวยความสะดวกเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้อนขึ้นมาอีก

    ขณะที่ เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าของอำเภอโคกสำโรง ได้นำรถเครนพร้อมเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่เพื่อเคลียเสาไฟฟ้าที่อยู่บนถนนลงมาอยู่ข้างทางก่อน เพื่อทำการซ้อมแซมและให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ได้ในช่วยค่ำของวันนี้จะได้ไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน สำหรับอำเภอโคกสำโรงได้ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 อาทิตย์อีกด้วย

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562


    อุตุฯเตือน 2ั3 จังหวัด ระวังพายุฤดูร้อน

    %E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B82.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ ฉ.16 เตือน 23 จังหวัดระวังพายุฤดูร้อน

    ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนลดลง โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

    วันที่ 28 เมษายน 2562

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา

    ภาคกลาง: จังหวัดกาญจนบุรี อุทัยธานี นครสวรรค์ และลพบุรี

    ภาคตะวันออก: จังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว และตราด

    ทั้งนี้เนื่องจากมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกที่เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาววันนี้ แต่ยังคงมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ประกอบกับประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562


    เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก กทม.ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง มีลูกเห็บตก

    %E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%99.jpg

    กรมอุตุฯเตือนภาคเหนือ,อีสาน,กลาง,ตะวันออก และ กทม. ยังมีฝนฟ้าคะนอง ลมแรงและลูกเห็บตก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนร้อยละ10ของพื้นที่

    ประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2562)
    ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 28 เมษายน 2562

    ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตก บางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยมีผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้

    วันที่ 28 เมษายน 2562

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมาดูเพิ่มเติม

    ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงฟ้าผ่า สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้.

    ภาคเหนือ อากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง
    ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 38-43 องศาเซลเซียส

    ลมใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬนครพนม สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส
    ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคกลาง อากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดราชบุรี และกาญจนบุรี
    อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-41 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออก อากาศร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 1 เมตรภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่

    ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎรานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล
    อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.
    ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-29 องศาเซลเซียส
    อุณหภูมิสูงสุด 37-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562


    ที่มา https://www.innnews
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จีนเปิดหน้าสู้!! ยุทั่วโลกขวางกีดกันการค้า


    วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2562
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    สหรัฐส่งเรือรบสองลำ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

    1556504839479-960x0.jpg
    วอชิงตัน 29 เม.ย.- กองทัพสหรัฐแจ้งว่า ได้ส่งเรือรบสองลำแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อแสดงถึงการยึดมั่นต่อเรื่องน่านน้ำอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี


    กองเรือแปซิฟิกสหรัฐแถลงว่า เรือพิฆาตสองลำคือวิลเลียม พี ลอเรนซ์ และสเตเธม แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันกว้าง 180 กิโลเมตรที่อยู่ระหว่างไต้หวันกับจีน เป็นการแสดงถึงการที่สหรัฐยึดมั่นต่อเรื่องน่านน้ำอินโด-แปซิฟิกที่เปิดกว้างและเสรี กระทรวงกลาโหมสหรัฐเพิ่มการเคลื่อนไหวผ่านทางน้ำยุทธศาสตร์นี้ทั้งที่จีนคัดค้าน คาดว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดกับจีน แต่อาจทำให้ไต้หวันมองว่าเป็นสัญญาณแสดงถึงการสนับสนุนจากรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่มีกฎหมายให้ช่วยปกป้องไต้หวัน และเป็นผู้ส่งออกอาวุธหลักให้แก่ไต้หวัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า จำหน่ายอาวุธให้ไต้หวันแล้วกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 478,410 ล้านบาท) นับตั้งแต่ปี 2553

    จีนเพิ่งกล่าวถึงเรือรบฝรั่งเศสที่แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมาย คาดว่าความกังวลเรื่องไต้หวันจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จีนเพิ่มงบกลาโหมในปีนี้ หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเตือนในสารวันขึ้นปีใหม่ว่า จะโจมตีไต้หวันหากไม่ยอมรับการปกครองของจีน.-สำนักข่าวไทย


    น้ำท่วมหนักเกาะสุมาตรา ตาย 29 สูญหาย 13 คน


    1556522635056.png
    อินโดนีเซีย 29 เม.ย.-น้ำท่วมหนักในจังหวัดเบิงกูลู อินโดนีเซีย เหตุฝนตกหนักหลายวัน สูญหายอย่างน้อย 13 คน เสียชีวิต 29 คน ผู้คนอีก 12,000 คน ต้องอพยพไปที่ปลอดภัย

    สถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงในจังหวัดเบิงกูลู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 29 คน สูญหายอย่างน้อย 13 คน ขณะที่บ้านเรือนประชาชนและถนนสายต่างๆ จมอยู่ใต้น้ำ ประชาชนราว 12,000 คน ต้องอพยพละทิ้งบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัย สำนักงานภัยพิบัติอินโดนีเซียมีคำเตือนให้ระวังอันตรายจากดินถล่ม และน้ำท่วม ที่อาจขยายวงกว้างหากฝนยังไม่หยุดตก.-สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมอินโดนีเซีย เสียชีวิต 30 คน สูญหายกว่าสิบคน

    1556524487364-960x0.jpg
    เบงกูลู 29 เม.ย.- เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียรายงานวันนี้ว่ามีผู้เสียชีวิต 29 คน และสูญหายอีก 13 คนจากน้ำท่วมเพราะฝนตกหนัก

    อินโดนีเซียมักเผชิญดินถล่มและน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงเดือนตุลาคม-เมษายนซึ่งจะเป็นช่วงที่ฝนตกหนักมาก สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติรายงานยืนยันผู้เสียชีวิต 29 คน สูญหาย 13 คนหลังพายุฝนกระหน่ำต่อเนื่องมาหลายวันบนเกาะสุมาตรา ชาวบ้านราว 12,000 คนได้รับจากอพยพออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเบงกูลูซึ่งอาคารบ้านเรือนพังเสียหายหลายร้อยหลัง สะพานและถนนได้รับความเสียหายด้วย เขตเบงกูลู เตนกาห์ได้รับความเสียหายมากที่สุด มีรายงานผู้เสียชีวิต 22 คน ปศุสัตว์ล้มตายหลายร้อยตัว เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว และโรงครัวสำหรับบริการผู้ประสบภัย

    ขณะเดียวกันดินถล่มจากฝนตกหนักที่จังหวัดลัมปุงบนเกาะสุมาตราในวันเสาร์ ทำให้ครอบครัวที่มีสมาชิก 6 คนเสียชีวิต กระทบการขนส่งเชื่อมต่อในพื้นที่ ผู้อยู่อาศัยในเมืองโบกอร์ยังต้องระวังงูเหลือม 14 ตัวซึ่งผู้เลี้ยงต้องปล่อยออกมาเพราะน้ำท่วมสูง ล่าสุดตามจับได้แล้ว 6 ตัวซึ่งมีความยาวประมาณ 4 เมตร และยังเหลืออีก 8 ตัวที่ยังไม่พบ .- สำนักข่าวไทย

    น้ำท่วมหลังไซโคลนถล่มโมซัมบิก

    1556468516256.jpg

    โมซัมบิก 28 เม.ย.-ฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุไซโคลนเคนเนธ ที่พัดถล่มเมืองเพมเบ้และหลายพื้นที่ริมชายฝั่งทางตอนเหนือของโมซัมบิก ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงต่อเนื่อง

    ฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุไซโคลนเคนเนธ ที่พัดถล่มเมืองเพมเบ้ และหลายพื้นที่ริมชายฝั่งทางตอนเหนือของโมซัมบิกตั้งแต่เมื่อ 3 วันก่อน ส่งผลให้ระดับน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเก็บข้าวของหนีน้ำท่วมที่สูงถึงหน้าอกไปยังที่สูง ท่ามกลางความวิตกกังวลว่าอาจเกิดดินถล่มตามมา ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน โมซัมบิกเพิ่งถูกไซโคลนอิไดอี พัดถล่มเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง และทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในโมซัมบิก รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาลาวี และซัมบับเว กว่า 1,000 คน.-สำนักข่าวไทย

    ชาวเยอรมัน 4 คน เสียชีวิตในหิมะถล่มที่สวิตเซอร์แลนด์

    1556444909842-960x0.jpg
    เจนีวา 28 เม.ย.- ตำรวจสวิสแถลงวันนี้ว่านักปีนเขาชาวเยอรมัน 4 คนเสียชีวิตหลังหิมะถล่มบริเวณเขตเทือกเขาแอลป์ในสวิตเซอร์แลนด์

    ตำรวจรัฐวาเลทางภาคใต้กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่บ้านท้องถิ่นเมื่อวันศุกร์ แต่สภาพอากาศเลวร้ายมากเป็นอุปสรรคต่อหน่วยกู้ภัยในการออกค้นหาร่างผู้เสียชีวิตช่วงวันเสาร์ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ใช้ทุกวิถีทางและอุปกรณ์ทั้งหมดรวมถึงไฟสัญญาณนำทางในการกู้ภัย ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว .- สำนักข่าวไทย

    ไอเอ็มเอฟ เตือนสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ทำราคาน้ำมันผันผวน

    1556525692683.png
    สหรัฐ 29 เม.ย.-ไอเอ็มเอฟเตือน สหรัฐจำกัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน กระทบเศรษฐกิจตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ อาจเกิดภาวะเงินทุนไหลออก และราคาน้ำมันโลกผันผวน คาดปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 1.3

    รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ระบุถึงมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านจากสหรัฐ ด้วยวิธีการจำกัดการส่งออกน้ำมัน กำลังส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ อีกทั้งยังส่งผลให้ราคาน้ำมันเกิดความผันผวน

    ไอเอ็มเอฟเตือนถึงสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น จะทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลจนนำไปสู่ภาวะเงินทุนไหลออก และเกิดแรงกดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยน ทั้งยังคาดว่าเศรษฐกิจของอิหร่านซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาค รองจากประเทศซาอุดีอาระเบียในปีนี้จะหดตัวถึงร้อยละ 6 หลังจากปีที่แล้วหดตัวลงร้อยละ 3.9 ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมของภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ ในปีนี้จะขยายตัวที่ร้อยละ 1.3 จากปีที่แล้วขยายตัวร้อยละ 1.4.-สำนักข่าวไทย

    สี จิ้นผิง เยือนคาซัคสถาน กระชับสัมพันธ์ และร่วมพัฒนาเศรษฐกิจ

    1556525509195.png

    คาซัคสถาน 29 เม.ย.-สี จิ้นผิง เยือนคาซัคสถาน เพื่อให้ร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจ และเสริมความสัมพันธ์สองประเทศ ด้านคาซัคสถานยืนยัน พร้อมร่วมมือโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21

    ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบเพื่อหารือกับ อดีตประธานาธิบดีนูร์ซุลตัน นาซาร์บายิฟ ของประเทศคาซัคสถาน โดยให้การยืนยันว่าจะสนับสนุนความเป็นเอกราชและอธิปไตย รวมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจของคาซัคสถาน และเน้นถึงความจำเป็นในการแลกเปลี่ยนบุคลากร วัฒนธรรม และความร่วมมือด้านต่างประเทศ พร้อมประกาศเสริมสร้างความสัมพันธ์ กับประธานาธิบดีกัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ผู้นำคนใหม่ของคาซัคสถาน เพื่อความสัมพันธ์ที่ก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ ขณะที่คาซัคสถานยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือในโครงการเส้นทางสายไหมศตวรรษที่ 21 ของนายสี จิ้นผิง รวมทั้งต่อต้านการก่อการร้ายด้วย.-สำนักข่าวไทย

    SAS ยกเลิกเที่ยวบินอีก 1,200 เที่ยววันจันทร์และวันอังคาร

    1556512483864-960x0.jpg
    สตอกโฮล์ม 29 เม.ย.- สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ซิสเต็ม หรือเอสเอเอส (SAS) ประกาศยกเลิกเที่ยวบินอีก 1,200 เที่ยว สำหรับวันจันทร์และวันอังคาร เนื่องจากนักบินผละงานประท้วงยืดเยื้อเข้าสู่วันที่สามแล้วเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาสแกนดิเนเวีย

    นักบินเอสเอเอสเริ่มผละงานตั้งแต่วันศุกร์หลังจากการเจรจาขอขึ้นเงินเดือนล้มเหลว เป็นเหตุให้ต้องงดเที่ยวบินถึงร้อยละ 70 กระทบผู้โดยสารรวม 280,000 คน สายการบินแถลงขอโทษผู้โดยสารว่า การผละงานที่ยังไม่ยุติทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินทั่วสแกนดิเนเวียอีก 667 เที่ยว กระทบผู้โดยสาร 61,000 คน ในวันจันทร์ และเที่ยวบินอีก 546 เที่ยว กระทบผู้โดยสาร 49,000 คน ในวันอังคาร

    รอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาเรื่องเงินเดือนยังไม่มีแนวโน้มจะบรรลุผล เพราะทั้งเอสเอเอส สหภาพนักบินสวีเดนและเดนมาร์กและสมาคมนายจ้างนอร์เวย์แจ้งตรงกันว่า ยังไม่มีฝ่ายใดเสนอเปิดการเจรจาครั้งใหม่ เอสเอเอสที่มีรัฐบาลสวีเดนและเดนมาร์กถือหุ้นบางส่วนเผยก่อนหน้านี้ว่า พร้อมกลับไปเจรจา แต่การทำตามข้อเรียกร้องของนักบินจะทำให้บริษัทเสียหายอย่างร้ายแรง หน่วยงานบริหารของเอสเอเอสในสวีเดนเผยว่า นักบินขอขึ้นเงินเดือนอีกร้อยละ 13 ทั้งที่ได้รับเงินเดือนเฉลี่ย 93,000 โครนา (ราว 312,232 บาท) ซึ่งถือว่าสูงมากอยู่แล้ว จึงเป็นการเรียกร้องที่มากเกินไป ขณะที่สหภาพนักบินเอสเอเอสที่มีนักบินเอสเอเอสในเดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดนเป็นสมาชิกอยู่ร้อยละ 95 แย้งว่า ปัญหาขณะนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเงินเดือนเท่านั้น แต่เป็นเรื่องชั่วโมงการทำงานที่ควรมีความแน่นอนมากกว่าปัจจุบันด้วย

    เอสเอเอสตั้งขึ้นในปี 2489 หลังสงครามโลกครั้งที่สองและเกือบล้มละลายในปี 2555 สามารถพลิกกลับมาทำกำไรสุทธิได้ทุกปีในช่วง 4 ปีมานี้ แต่ขณะนี้กำลังถูกกดดันจากเรื่องราคาเชื้อเพลิงสูงขึ้น ค่าเงินผันผวน และสายการบินในยุโรปล้นตลาด นักวิเคราะห์ประเมินว่า การผละงานของนักบินจะทำให้เอสเอเอสเสียหายวันละ 60-80 ล้านโครนา (ราว 200-268 ล้านบาท) และจะทำให้กำไรสุทธิทั้งปีที่คาดไว้หมดเกลี้ยงได้ภายในสองสัปดาห์.-สำนักข่าวไทย


    อัฟกานิสถานประชุมระดมสมองเรื่องสันติภาพ

    1556527045387-960x0.jpg

    คาบูล 29 เม.ย.- รัฐบาลอัฟกานิสถานเชิญนักการเมือง และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 3,000 คน เข้าร่วมการประชุมที่กรุงคาบูลในวันนี้ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยเคร่งครัด เพื่อหารือเรื่องสงครามและข้อเสนอของสหรัฐเรื่องทำข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มตอลีบาน

    ประธานาธิบดีอัชรัฟ กานีของอัฟกานิสถานกล่าวเปิดการประชุมโลยาเจอร์กา เป็นภาษาพัชโตแปลว่าการประชุมใหญ่ในวันนี้ว่า รัฐบาลต้องการกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการเจรจากับกลุ่มตอลีบาน จึงต้องการคำแนะนำจากทุกคน เอเอฟพีระบุว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานหวังว่าการประชุมนี้จะกำหนดเงื่อนไขของการทำข้อตกลงสันติภาพ ครอบคลุมเรื่องความต่อเนื่องของรัฐธรรมนูญ การคุ้มครองสิทธิสตรี สื่อ และเสรีภาพในการแสดงความเห็น ประธานาธิบดีกานีได้เชิญกลุ่มตอลีบานเข้าร่วมด้วยแต่ถูกปฏิเสธ กลุ่มตอลีบานยังได้ออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจหรือมติใด ๆ ของที่ประชุมนี้จะไม่เป็นที่ยอมรับของผู้ที่เป็นลูกหลานที่แท้จริงและมีความศรัทธาของดินแดนบ้านเกิดแห่งนี้

    บรรยากาศในกรุงคาบูลวันนี้เงียบเหงา เพราะรัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการยาวสำหรับการประชุม 4 วัน ถนนทั่วเมืองถูกปิด เพราะกลุ่มตอลีบานเคยยิงจรวดถล่มเต็นท์ที่ใช้จัดโลยาเจอร์กามาก่อน โลยาเจอร์กาครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของอัฟกานิสถาน หลังจากมีการจัดครั้งหลังสุดในปี 2556 ครั้งนั้นเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเห็นชอบข้อตกลงความมั่นคงที่อนุญาตให้กองกำลังสหรัฐอยู่ในอัฟกานิสถานต่อไปหลังพ้นกำหนดการถอนทหารในปี 2557 ส่วนครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่สหรัฐและกลุ่มตอลีบานกำลังหารือกันเรื่องถอนทหารต่างชาติออกจากอัฟกานิสถาน แลกกับการที่ตอลีบานจะหยุดยิงถาวรและรับปากในอีกหลายเรื่อง แต่การเจรจานี้ไม่มีตัวแทนรัฐบาลอัฟกานิสถานเข้าร่วมเพราะตอลีบานถือว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของสหรัฐ.- สำนักข่าวไทย


    อินเดียบุกค้นบ้านในรัฐทางใต้ พัวพันคนไปเข้าร่วมไอเอส

    1556523736914-960x0.jpg
    นิวเดลี 29 เม.ย.- ตำรวจอินเดียบุกค้นบ้านผู้ต้องสงสัยสามคน ที่พัวพันกับกลุ่มคนที่หนีออกนอกประเทศไปเข้าร่วมกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส เป็นบ้านในรัฐเกรละ ทางใต้ของประเทศที่ชาวฮินดูอาศัยร่วมกับชาวมุสลิมอย่างสงบสุขมานาน

    สำนักงานสอบสวนแห่งชาติของอินเดียแถลงว่า ได้บุกค้นบ้านสามหลังในรัฐเกรละ เป็นบ้านของผู้ต้องสงสัยพัวพันกับกลุ่มคน 15 คนที่เดินทางออกนอกประเทศไปเข้าร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายไอซิสหรือดาอิช ซึ่งเป็นอีกสองชื่อของกลุ่มไอเอส เจ้าหน้าที่พบโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซิมการ์ด อุปกรณ์เก็บข้อมูลดิจิทัลอย่างซีดีและดีวีดีของนักสอนศาสนาแนวคิดรุนแรง บันทึกเขียนด้วยมือภาษาอาหรับและภาษามาลายาลัมที่ใช้ในรัฐเกรละ ด้านตำรวจรัฐเกรละทั้งอดีตและปัจจุบันเผยกับรอยเตอร์ว่า รัฐนี้แทบไม่มีปัญหาเรื่องภัยจากมุสลิมสุดโต่ง เพราะชาวฮินดูที่เป็นชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ร่วมกับชาวมุสลิมที่เป็นชนส่วนน้อยอย่างสงบสุขมาช้านาน.- สำนักข่าวไทย

    เพลิงไหม้คอนโดมิเนียม ในเมืองหลวงฟิลิปปินส์

    1556522020692.png

    ฟิลิปปินส์ 29 เม.ย.-เพลิงไหม้คอนโดใกล้สนามบิน ในเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิงและหาสาเหตุ แนะเผื่อเวลาไปสนามบินมากขึ้น

    เกิดเหตุเพลิงไหม้คอนโดมิเนียมแปซิฟิก โคสต์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังเร่งควบคุมเพลิง มีรายงานว่าคอนโดมิเนียมแห่งนี้ อยู่ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อากีโน คาดว่าจะส่งกระทบต่อการจราจรในบริเวณดังกล่าว รวมทั้งการเดินทางไปสนามบิน ทางการแนะนำให้เผื่อเวลาเดินทางไปสนามบินมากขึ้น ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ในขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด.-สำนักข่าวไทย


    ศรีลังกาเตือนกลุ่มระเบิดอีสเตอร์ วางแผนก่อเหตุอีกเร็ว ๆ นี้

    1556521191016-960x0.jpg

    โคลัมโบ 29 เม.ย.- เจ้าหน้าที่ความมั่นคงศรีลังกาเตือนว่า กลุ่มติดอาวุธที่พัวพันเหตุระเบิดฆ่าตัวตายหลายระลอกในวันอีสเตอร์ กำลังเตรียมก่อเหตุอีกในเร็ว ๆ นี้ โดยใช้รถตู้และและมือระเบิดฆ่าตัวตายที่จะนำเครื่องแบบทหารมาสวมอำพราง

    รอยเตอร์รายงานวันนี้อ้างหนังสือที่หัวหน้าแผนกความมั่นคงระดับรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดตำรวจส่งถึงสมาชิกสภาและแผนกความมั่นคงอื่น ๆ ว่า อาจมีการก่อเหตุร้ายระลอกใหม่อีก ข้อมูลที่เกี่ยวข้องระบุว่าคนร้ายอาจจะนำเครื่องแบบทหารมาสวมและใช้รถตู้ในการก่อเหตุ เล็งเป้าหมาย 5 จุดเพื่อก่อเหตุในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์ หนึ่งในนั้นคือเมืองในจังหวัดตะวันออกที่มีผู้เสียชีวิต 27 คนจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่โบสถ์แห่งหนึ่งในวันอีสเตอร์ ส่วนเป้าหมายอื่น ๆ จดหมายไม่ได้ระบุไว้ ด้านรัฐมนตรีสองคนและสมาชิกสภาสองคนยืนยันกับรอยเตอร์ว่า ทราบเรื่องคำเตือนล่าสุดจริง

    อย่างไรก็ดี รอยเตอร์รายงานว่า วันอาทิตย์ที่ผ่านมาไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น และทางการได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ กวาดจับผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มติดอาวุธได้จำนวนหนึ่งตั้งแต่เกิดระเบิดฆ่าตัวตายที่โรงแรมสามแห่งและโบสถ์สามแห่งเมื่อวันที่ 21 เมษายน มีผู้เสียชีวิตกว่า 250 คน เป็นชาวต่างชาติ 40 คน.-สำนักข่าวไทย


    ชาวฮ่องกงนับหมื่น เดินขบวนต้านแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

    1556518076765.png
    ฮ่องกง 29 เม.ษ.-ชาวฮ่องกงนับหมื่น เดินขบวนคัดค้านการแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เหตุกังวลจะส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ ตำรวจคาดจำนวนผู้ประท้วงเกือบสามหมื่นคน

    ผู้ประท้วงนับหมื่นคน เคลื่อนขบวนไปตามถนนย่านใจกลางเกาะฮ่องกง และพบว่าหลายคนถือร่มสีเหลืองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมใหญ่เมื่อปี 2014 เพื่อแสดงพลังต่อต้านการแก้ไขกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ เพราะกังวลว่าอาจจะมีการส่งตัวชาวฮ่องกงไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่

    นับตั้งแต่ประเทศอังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกง ให้กลับคืนสู่การปกครองของรัฐบาลจีนเมื่อปี 1997 จนถึงทุกวันนี้ฮ่องกงยังคงแยกระบบกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ ตามนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบที่จีนตกลงกับอังกฤษ และกำหนดให้ฮ่องกงใช้กระบวนการทางกฎหมายของตนเองเป็นเวลา 50 ปี นับตั้งแต่ปี 1997 เป็นต้นมา

    ซึ่งกระบวนการทางกฎหมายของฮ่องกงมีความแตกต่างอย่างมากจากกฎหมายจีน ผู้ประท้วงคนหนึ่งบอกว่า "กฎหมายใหม่จะเป็นการละเมิดระบบกฎหมายของฮ่องกง และเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้อย่างสิ้นเชิง" ด้านตำรวจฮ่องกงประเมินว่าการประท้วงครั้งนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 22,800 คน นอกจากต่อต้านการออกกฎหมายแล้ว ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ นางแครี หลำ ลาออกจากตำแหน่ง หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกงด้วย โดยระบุว่านางแครี หลำ ทรยศต่อฮ่องกง.-สำนักข่าวไทย


    สื่อมาเลเซียลงข่าวมหกรรมการค้าชายแดนใต้ของไทย หวังกระตุ้นธุรกิจท้องถิ่น

    1556513786792-960x0.jpg

    นราธิวาส 29 เม.ย.- สำนักข่าวเบอร์นามาและเว็บข่าวนิวสเตรทส์ไทมส์ของมาเลเซียรายงานว่า ไทยและมาเลเซียให้คำมั่นร่วมกันว่าจะส่งเสริมการค้าชายแดนภาคใต้ของไทยและทางเหนือของมาเลเซียให้เพิ่มขึ้น

    นายสาโรจน์ สุวัตถิกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานฝ่ายไทยร่วมงาน “มหกรรมการค้าชายแดนใต้” กระตุ้นเศรษฐกิจสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหวังว่าจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าท้องถิ่น เพิ่มมูลค่าการค้า และการลงทุนในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา นอกจากนี้ยังคาดว่าโครงการส่งเสริมการค้าจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบการไทยและมาเลเซีย รวมทั้งส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้เติบโตขึ้นในระดับสากล

    กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จับมือกับหน่วยงานในมาเลเซียจัดงานมหกรรมสินค้าชายแดนใต้เป็นเวลา 3 วันช่วงสุดสัปดาห์ โดยมีการออกร้านกว่า 120 ราย ประกอบด้วยผู้ประกอบการจากไทย 80 ราย และมาเลเซีย 40 ราย .-สำนักข่าวไทย


    เจ้าหน้าที่ กกต.อินโดฯ กว่า 270 คน นับคะแนนเลือกตั้งจนตัวตาย

    1556516950915-960x0.jpg

    อินโดนีเซีย 29 เม.ย.- เจ้าหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียกว่า 270 คน เสียชีวิต และอีกกว่า 1,800 คน ล้มป่วย สาเหตุมาจากอาการเหนื่อยล้าจากการนับคะแนนการเลือกตั้งที่ผ่านพ้นไปแล้วกว่า 10 วัน

    โฆษกคณะกรรมการการกลางการเลือกตั้งอินโดนีเซียแถลงว่า นอกจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ กกต.ถึงกว่า 270 คนทั่วประเทศเสียชีวิต เนื่องจากเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียขนาดหนักจากการนับคะแนนแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ล้มป่วยอีกกว่า 1,800 คน สาเหตุที่ต้องนับคะแนนเป็นเวลานาน เนื่องจากในครั้งนี้ อินโดนีเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี เลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาและเลือกตั้งท้องถิ่นในวันเดียวกัน เพื่อประหยัดงบประมาณ และจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมีมากถึง 80% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 193 ล้านคน และมีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 800,000 หน่วย

    จ้าหน้าที่นับคะแนนของ กกต.อินโดนีเซียส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างที่จ้างมาทำหน้าที่ชั่วคราว ไม่มีการตรวจเช็กสภาพร่างกายเหมือนพนักงานของรัฐ จึงทำให้มีการป่วยและเสียชีวิตเกิดขึ้น รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ จ่ายค่าชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตครอบครัวละ 36 ล้านรูเปียห์ หรือเท่ากับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเวลา 1 ปี

    ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และคู่แข่งคือ นายพลปราโบโว สุเบียนโต ต่างแย่งกันประกาศชัยชนะ แม้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะออกมาว่า ประธานาธิบดีวิโดโด จะชนะ ราว 9-10% ก็ตาม สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะออกมาในวันที่ 22 พฤษภาคม.-สำนักข่าวไทย


    ที่มา https://tna.mcot.net/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2019
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุถล่มนครพนมกลางดึก บ้านพังเกือบ 30 หลัง

    1556507685940-780x405.jpg

    เกิดพายุถล่มนครพนม กลางดึก บ้านพังอีกเกือบ 30 หลัง ด้านจนท.เร่งช่วย

    ที่ จ.นครพนม เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา(28 เม.ย.) ได้เกิดพายุฝนฤดูร้อน พัดถล่มบ้านเรือนในพื้นที่ บ้านคำพอก ต.หนองญาติ ได้รับความเสียหาย กว่า 30 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักกว่า 5 หลัง โดยทางด้าน เจ้าหน้าที่จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ร่วมกับ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลหนองญาติ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือฟื้นฟูซ่อมแซม บรรเทาความเดือดร้อน

    โดยในช่วงเดือนเดียว พื้นที่ จ.นครพนม ถือว่าได้รับผลกระทบหนัก เกิดพายุพัดถล่ม บ้านพังเสียหาย ได้รับผลกระทบหนัก รวม 7 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.โพนสวรรค์ อ.เมือง อ.ธาตุพนม อ.วังยาง และ อ.นาแก มีบ้านเรือนชาวบ้านพัง เสียหาย แล้ว กว่า 400 หลังคาเรือน บางรายเสียค่าซ่อมแซม มากกว่า 1 แสนบาท ซึ่งทางภาครัฐสามารถสนับสนุนช่วยเหลือ ได้หลังละไม่เกิน รายละ 30,000 บาท คาดว่า ภาพรวมความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ.2562

    ชาวบ้านหนองบุญมากโคราช เร่งซ่อมบ้านหลังพายุถล่ม

    29-4-62-1.jpg

    ชาวบ้านหนองบุญมาก โคราช เร่งซ่อมแซมบ้านเรือน หลังพายุฤดูร้อนกระหน่ำ หวั่นโดนซ้ำอีกระลอก

    เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอหนองบุญมาก ต้องระดมกำลังช่วยกันตั้งเสาไฟฟ้าใหม่ขึ้นทดแทนเสาไฟฟ้าที่ถูกลมพายุฤดูร้อนพัดจนหักโคนลง 4 เสา ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เพื่อเร่งจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน หลังจากไม่สามารถจ่ายไฟได้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา(28 เม.ย.)


    ขณะเดียวกันชาวบ้านใน 5 หมู่บ้านของตำบลหนองตะไก้ ต่างก็เร่งซ่อมแซมบ้านเรือนของตนเอง หลังจากถูกลมพายุพัดเอาหลังคาบ้านพังเสียหายกว่าหลายสิบหลัง เนื่องจากเกรงว่าลมพายุและฝนจะตกลงมาซ้ำอีกในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งเหตุพายุดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 3 แล้วในรอบปีนี้

    ส่วนทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตะไก้ ก็เร่งลงพื้นที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุพายุฤดูร้อน เพื่อรวบรวมข้อมูลเตรียมเสนอของบประมาณมาดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนตามระเบียบของทางราชการเป็นการด่วน โดยเบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายประมาณ 70 – 80 หลังคาเรือน ในจำนวนนี้เสียหายอย่างหนักประมาณ 20 หลังคาเรือน

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ.2562


    พิษวาตภัยถล่มนาดี บ้านพังกว่า 20 หลัง

    S__18079803-780x405.jpg

    พายุถล่ม อ.นาดี หลังคาบ้านเรือนเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน , วัด 1แห่งเสียหาย เจ้าหน้าที่เร่งประเมินความเสียหาย

    นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี ได้รับแจ้งเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ในเขตเทศบาลตำบลนาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี โดยเฉพาะหมู่ที่ 1 ตำบลนาดี ก่อให้เกิดความเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นหลังคาบ้านที่อยู่ในสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง หลุดปลิว ในการนี้ นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดีพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1และเทศบาลตำบลนาดี ได้ออกสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 20 หลังคาเรือน ,วัด ไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด ขณะนี้เทศบาลตำบลนาดีอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายและให้ความช่วยเหลือต่อไป

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ.2562


    อุตุฯเผยไทยตอนบนร้อน เหนือ อีสาน กลาง ตะว้นออก ฝนฟ้าคะนอง

    199637-1-780x405.jpg
    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ประเทศไทยตอนบนร้อนจัด ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ตก 10% ของพื้นที่


    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงฟ้าผ่า สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุทรายพัดกระหน่ำเขตมองโกเลียใน

    1556615721049-960x0.jpg

    มองโกเลียใน 30 เม.ย.- พายุทรายพัดกระหน่ำในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางภาคเหนือของจีน ทำให้ทัศนวิสัยลดลงเหลือไม่ถึง 5 เมตรในบางพื้นที่


    พายุทรายเข้ากระหน่ำตั้งแต่เมื่อเวลา 18.00 น.ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเย็นวันจันทร์ บริเวณจุดตรวจผ่านแดนใกล้กับเมืองฮูลันบูเออร์ ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องอยู่แต่ภายในที่พักอาศัย พายุทรายพัดเข้ามาจากประเทศมองโกเลียที่อยู่ใกล้กัน ประกอบกับกระแสลมแรง ทำให้เกิดกำแพงทรายสูง 100 เมตรเข้ากระหน่ำเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน บดบังท้องฟ้าสดใส ก่อนพายุทรายจะค่อยๆจางลงเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ .-สำนักข่าวไทย

    งบกลาโหมสหรัฐ เพิ่มขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2553


    1556503927333-960x0.jpg
    สตอกโฮล์ม 29 เม.ย.- สถาบันวิจัยสันติภาพนานาชาติสตอกโฮล์มเผยว่า ปีที่แล้วงบกลาโหมของสหรัฐ เพิ่มขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 สะท้อนถึงนโยบายของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ เช่นเดียวกับงบกลาโหมทั่วโลก ที่เพิ่มขึ้นเป็นปีที่สองติดต่อกัน

    รายงานใหม่ของสถาบันระบุว่า ปีที่แล้วงบกลาโหมทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เป็น 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 57.43 ล้านล้านบาท) สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเป็นปีที่มีข้อมูลโลกอย่างครบถ้วน 5 ประเทศที่ใช้จ่ายด้านกลาโหมมากที่สุดได้แก่ สหรัฐ จีน ซาอุดีอาระเบีย อินเดีย และฝรั่งเศส รวมกันแล้วเท่ากับร้อยละ 60 ของงบกลาโหมโลก งบกลาโหมสหรัฐเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 เป็น 649,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 20.7 ล้านล้านบาท) เพราะการปฏิบัติตามโครงการจัดซื้อจัดจ้างอาวุธใหม่ปี 2560 ขณะที่งบกลาโหมจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 เป็น 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.97 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 24 ติดต่อกัน และมากกว่าปี 2537 เกือบสิบเท่า

    หากดูเป็นภูมิภาคพบว่า เอเชียและโอเชียเนียมีงบกลาโหมเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2541 งบปีที่แล้วรวมอยู่ที่ 507,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว16.18 ล้านล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 28 ของทั้งโลก เทียบกับปี 2541 ที่มีสัดส่วนเพียงร้อยละ 9 ของทั้งโลก รายงานระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างประเทศในภูมิภาคและระหว่างจีนกับสหรัฐเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ภูมิภาคนี้มีการใช้จ่ายด้านกลาโหมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรปกลางและตะวันออกที่งบกลาโหมเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะเกรงภัยคุกคามจากรัสเซีย ทั้งที่งบกลาโหมรัสเซียลดลงร้อยละ 3.5 เหลือ 61,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.96 ล้านล้านบาท) ส่วนอเมริกาใต้เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.1 เพราะบราซิลใช้จ่ายทางทหารมากขึ้น แอฟริกาลดลงร้อยละ 8.4 ลดลงเป็นปีที่สี่ติดต่อกัน และตะวันออกกลางลดลงร้อยละ 1.9.-สำนักข่าวไทย

    กลาโหมสหรัฐจะส่งทหารอีก 320 นาย ไปชายแดนติดเม็กซิโก

    1556591543610-960x0.jpg

    วอชิงตัน 30 เม.ย.- กระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า จะส่งกำลังทหารอีก 320 นายไปประจำการทางชายแดนใต้ติดกับเม็กซิโก เพื่อเป็นกำลังหนุนเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

    แถลงการณ์ระบุว่าสหรัฐซึ่งกำหนดส่งกำลังทหารไปประจำการจนถึงสิ้นเดือนกันยายนจะส่งทหารไปเสริมกำลังทหารที่มีอยู่ราว 2,900 นาย และกองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติอีก 2,000 นายซึ่งประจำการตามแนวชายแดนในปัจจุบัน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่ากองทหารจะช่วยเป็นกำลังเสริมในการนำส่งผู้อพยพ ตรวจสอบความเป็นอยู่ของผู้อพยพในศูนย์กักกัน จัดสรรความช่วยเหลือในการดำรงชีวิต โดยไม่ได้มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการควบคุมด้านกฎหมาย

    ก่อนหน้านี้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีผู้อพยพหลายพันคนเดินทางเข้ามาในเม็กซิโก ส่วนใหญ่มาจากอเมริกากลางที่อพยพหนีความยากจนและเหตุรุนแรงในประเทศ แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐบอกว่าผู้อพยพเหล่านี้เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำไอเอสเผยคลิปตัวเอง ครั้งแรกในรอบ 5 ปี ย้ำสงครามยังไม่จบ

    1556604850330.png

    ซีเรีย 30 เม.ย.-ผู้นำไอเอสแพร่คลิปครั้งแรกในรอบ 5 ปี ย้ำสงครามยังไม่สิ้นสุด แม้จะเสียที่มั่นสุดท้ายในซีเรีย

    มีการเผยแพร่คลิปของผู้นำกลุ่มไอเอส อะบู บักร์ อัล-บัฆดาดี เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งเขายอมรับว่ากลุ่มไอเอสได้สูญเสียที่มั่นสุดท้ายในซีเรียไปแล้ว แต่ย้ำว่าสงครามยังไม่สิ้นสุด ผู้นำไอเอสยังได้กล่าวชื่นชมเหตุระเบิดฆ่าตัวตายหลายแห่งในศรีลังกาที่ทางกลุ่มอ้างว่าเป็นผู้ลงมือด้วย.-สำนักข่าวไทย

    สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ทรงสละราชสมบัติแล้ว

    1556613420692-960x0.jpg

    โตเกียว 30 เม.ย.- สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะของญี่ปุ่นทรงประกาศสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ เพื่อส่งมอบราชบัลลังก์ต่อให้มกุฏราชกุมารนารุฮิโตะที่จะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ในวันพรุ่งนี้

    สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนมพรรษา 85 พรรษา จะยังทรงดำรงตำแหน่งไปจนถึงเที่ยงคืนวันนี้ ปิดฉากรัชสมัยเฮเซที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม 2532 จากนั้นรัชสมัยเรวะจะเริ่มเมื่อนาฬิกาของญี่ปุ่นเข้าสู่วันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งจะเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีกระแสพระราชดำรัสเป็นครั้งสุดท้ายว่า ทรงใช้เวลาตลอดรัชสมัย 30 ปีปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความให้เกียรติและรักประชาชนเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นการพรอันประเสริฐ พระองค์ขอขอบใจจากใจจริงไปยังพสกนิกรชาวญี่ปุ่นที่ยอมรับพระองค์ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศและให้การสนับสนุนด้วยดี

    พระราชพิธีสละราชสมบัติอย่างเรียบง่ายใช้เวลาเพียง 10 นาที เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับเวลา 15.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทยที่พระที่นั่งต้นสนในสำนักพระราชวังอิมพีเรียล สมเด็จพระจักรพรรดิทรงคืนพระราชลัญจกร ตราแผ่นดินและเครื่องราชกกุธภัณฑ์ที่ประกอบด้วยพระฉาย พระขรรค์และอัญมณี นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะเป็นตัวแทนพสกนิกรถวายคำกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระองค์ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะสัญลักษณ์ของญี่ปุ่นพระองค์และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะเสด็จไปปลอบขวัญประชาชนที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติบ่อยครั้งเพื่อทรงให้กำลังใจและความหวังแก่ประชาชน.- สำนักข่าวไทย

    ประชาชนทั่วญี่ปุ่น ร่วมงานพระราชพิธีสละราชสมบัติที่พระราชวัง

    1556611589396-960x0.jpg

    โตเกียว 30 เม.ย.- ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศในญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่พระราชวังอิมพีเรียล ใจกลางกรุงโตเกียววันนี้ เพื่อร่วมชมในพระราชพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งญี่ปุ่นในวันนี้

    ประชาชนเดินฝ่าสายฝนมาตามทางเดินเลียบคูน้ำพระราชวังอิมพีเรียลในขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและพระบรมวงศ์เข้าร่วมในพิธีทางศาสนาช่วงเช้าก่อนเข้าสู่พระราชพิธีสละราชสมบัติในบ่ายวันนี้ ประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่มาร่วมงานในวันนี้ต่างรู้สึกซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะในช่วงปีที่ผ่านๆมา ทั้งการเสด็จเยือนพื้นที่ประสบภัยและเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ยูอิ อุเองากิ ชาวญี่ปุ่นวัย 30 ปีซึ่งเดินทางมาที่พระราชวังอิมพีเรียลกล่าวหวังถึงการเปลี่ยนรัชสมัยใหม่ที่จะเป็นการเฉลิมฉลองและมีความสุขกัน สมเด็จพระจักรพรรดินับเป็นองค์แรกของราชวงศ์ญี่ปุ่นที่สละราชสมบัติในขณะยังทรงพระชนม์ชีพ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะจะทรงดำรงสถานะสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นจนถึงเที่ยงคืนวันนี้ จากนั้นเจ้าชายนารุฮิโตะมกุฎราชกุมารจะเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ในวันถัดไปเข้าสู่รัชสมัยเรวะ สิ้นสุดรัชสมัยเฮเซที่มีมานาน 31 ปี .-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ฟ้องธนาคารสองแห่ง ไม่ให้ส่งข้อมูลการเงินให้สภา

    1556613584113-960x0.jpg
    ทรัมป์ฟ้องธนาคารสองแห่ง ไม่ให้ส่งข้อมูลการเงินให้สภา

    นิวยอร์ก 30 เม.ย.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ลูกทั้งสามคน และธุรกิจของเขายื่นฟ้องธนาคารดอยซ์แบงก์ของเยอรมนีและแคปิตัลวัน ธนาคารของสหรัฐ เพื่อขัดขวางไม่ให้ส่งข้อมูลทางการเงินให้แก่คณะกรรมการในรัฐสภาที่ออกหมายเรียกขอเอกสารเหล่านี้ นับเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ที่เขาพยายามขัดขวางการสอบสวนในสภาที่นำโดยพรรคเดโมแครต

    ทนายความของทรัมป์เผยว่า ยื่นฟ้องดอยซ์แบงก์และแคปิตัลวันต่อศาลแขวงใต้ของนครนิวยอร์กเมื่อเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากธนาคารทั้งสองแห่งนี้ให้บริการด้านการธนาคารส่วนตัวและธุรกิจแก่ลูกความมานาน การที่สภาออกหมายเรียกขอดูเอกสารทางการเงินถือเป็นการคุกคามประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะขุดคุ้ยการเงินส่วนตัวและธุรกิจของเขาทุกซอกทุกมุม รวมทั้งข้อมูลส่วนตัวของเขาและครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการค้นหาสิ่งใดก็ตามที่อาจสร้างความเสียหายทางการเมืองให้แก่เขา เพราะไม่มีเหตุผลใดให้เชื่อว่ามีจุดประสงค์อื่นนอกเหนือไปจากจุดประสงค์ทางการเมือง

    ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทรัมป์เพิ่งยื่นฟ้องบริษัทบัญชีมาซาร์ส ยูเอสเอและคณะกรรมการกำกับดูแลในสภาผู้แทนราษฎรต่อศาลในกรุงวอชิงตัน หวังขัดขวางไม่ให้สภาผู้แทนราษฎรได้รับข้อมูลทางการเงินของเขา ส่วนคำฟ้องล่าสุดอ้างว่าหมายเรียกของคณะกรรมการข่าวกรองและคณะกรรมการบริการการเงินในสภาผู้แทนราษฎรที่ส่งไปยังดอยซ์แบงก์และแคปิตัลวันละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวทางการธนาคาร และไม่ได้เป็นไปเพื่อการออกกฎหมาย ทนายความของทรัมป์เผยด้วยว่า ไม่สามารถขอดูข้อมูลหมายเรียกจากสภา จึงต้องไปขอดูจากดอยซ์แบงก์เมื่อวันที่ 17 เมษายนแทน.-สำนักข่าวไทย

    รัฐบาลอินเดียให้ผู้นำฝ่ายค้าน ชี้แจงเรื่องสัญชาติอังกฤษ

    1556616795048-960x0.jpg
    นิวเดลี 30 เม.ย.- รัฐบาลอินเดียขอให้นายราหุล คานธี ประธานพรรคคองเกรสที่เป็นฝ่ายค้านชี้แจงเรื่องสัญชาติอังกฤษในช่วงที่การเลือกตั้งทั่วไปกำลังขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดผ่านไปแล้ว 4 ระยะจากทั้งหมด 7 ระยะ

    กระทรวงมหาดไทยอินเดียส่งหนังสือถึงนายคานธีวัย 48 ปี หลังจากนายสุบรามาเนียน สวามี สมาชิกพรรคภารติยะชนตะ หรือบีเจพี ที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีสังกัดอยู่ กล่าวหาว่าโกหกเรื่องสัญชาติ โดยอ้างว่านายคานธีแจ้งว่ามีสัญชาติอังกฤษสองครั้งในรายงานผลตอบแทนประจำปีของบริษัทอังกฤษที่เขาเคยเป็นผู้บริหารและขณะนี้ปิดตัวไปแล้ว นายสวามีเรียกร้องมาตั้งแต่ปี 2558 ให้ถอนสัญชาติอินเดียของนายคานธีและถอนการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย เพราะกฎหมายอินเดียห้ามผู้ถือสองสัญชาติลงสมัครรับเลือกตั้ง ผู้สมัครจะต้องมีสัญชาติอินเดียเท่านั้น รัฐบาลอินเดียเพิ่งเคลื่อนไหวเรื่องนี้ครั้งแรกด้วยการเรียกให้นายคานธีชี้แจงต่อทางการ

    ด้านโฆษกพรรคคองเกรสตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ว่า เป็นการมุ่งร้าย คนทั้งโลกทราบดีว่านายคานธีถือสัญชาติอินเดียโดยกำเนิด ขณะที่นายคานธีขอให้นายสวามีหาหลักฐานที่เป็นเอกสารมายืนยันข้อกล่าวหา นายคานธีเป็นบุตรชายคนโตของอดีตนายกรัฐมนตรีราชีพ คานธีที่ถูกลอบสังหารในปี 2534 กับนางโซเนีย คานธี สตรีอิตาลี.-สำนักข่าวไทย

    รัฐบาลอิรักปัดทรมานผู้ต้องหาให้สารภาพเป็นกลุ่มไอเอส

    1556609962258.png
    อิรัก 30 เม.ย.-รัฐบาลอิรักปฏิเสธ กรณีครอบครัวผู้ต้องหาระบุว่าเจ้าหน้าที่ทรมานผู้ต้องหาให้สารภาพเป็นสมาชิกไอเอส

    ครอบครัวของผู้ต้องหาหลายครอบครัว ในเมืองโมซุล ประเทศอิรัก ให้ข้อมูลว่าสมาชิกในครอบครัวถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิรักใช้วิธีทรมานบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส โดยครอบครัวของผู้ต้องหาคนหนึ่ง กล่าวว่าน้องชายถูกทรมานด้วยวิธีที่ไม่เชื่อว่าจะมีอยู่ในโลก เพื่อบังคับให้รับสารภาพว่าเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส และอีกครอบครัวหนึ่ง กล่าวว่าลูกชายถูกตัดสินประหารชีวิตทั้งที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี โดยสำหรับคำกล่าวหาทั้งหมดนี้รัฐบาลอิรักให้การปฎิเสธ ทั้งนี้ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของอิรัก ผู้ที่เป็นสมาชิกกลุ่มไอเอสจะได้รับโทษจำคุกเป็นเวลานาน หรือถูกตัดสินประหารชีวิต.-สำนักข่าวไทย

    อาร์เจนตินา เผชิญปัญหาเศรษฐกิจและเงินเฟ้อพุ่งสูง

    1556609438851.png

    อาร์เจนตินา 30 เม.ย.-อาร์เจนตินา เผชิญปัญหาเศรษฐกิจและเงินเฟ้อพุ่งสูง กระทบผู้ป่วยและผู้สูงอายุหลังราคายาปรับขึ้นตามเงินเฟ้อ

    ปัญหาเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอาร์เจนตินา ส่งผลให้ราคายาในร้านขายยาหลายร้อยแห่งทั่วประเทศ ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 320 เปอร์เซนต์ และยาต้านการแข็งตัวของเลือด พุ่งสูงขึ้นถึง 700 เปอร์เซนต์ ปัญหาดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ป่วย และผู้สูงอายุ ที่ต้องรับประทานยาเป็นประจำ

    ทั้งนี้ปัจจุบันอาร์เจนตินามีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น และผลกระทบทางเศรษฐกิจได้ส่งผลให้กว่าร้อยละ 60 ของคนวัยเกษียนที่พึ่งพาแต่เงินบำนาญ ต้องประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิตท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นด้วย.-สำนักข่าวไทย


    ศรีลังการะบุชาวต่างชาติ 42 ราย เป็นเหยื่อในเหตุโจมตีวันอีสเตอร์

    1556608984153-960x0.jpg

    โคลัมโบ 30 เม.ย.- เจ้าหน้าที่ศรีลังการะบุตัวเลขชาวต่างชาติเสียชีวิต 42 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 253 คน จากเหตุโจมตีหลายระลอกวันอีสเตอร์ 21 เมษายน

    เจ้าหน้าที่ศรีลังกากล่าววันนี้ว่ายังมีชาวต่างชาติสูญหายอีก 12 คน และอาจรวมอยู่ในศพที่ยังไม่ได้ตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ขณะที่ชาวต่างชาติอีก 5 คน ที่ได้รับบาดเจ็บยังรักษาตัวในโรงพยาบาลจากเหตุระเบิดที่โบสถ์และโรงแรมเมื่อ 21 เมษายน ซึ่งกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)อ้างเป็นผู้ก่อเหตุ แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศศรีลังการะบุว่าชาวต่างชาติที่เสียชีวิตมากที่สุดคือ ชาวอินเดีย 11 คน ชาวอังกฤษ 6 คน ชาวจีน 4 คน และชาวเดนมาร์ก 3 คน นอกนั้นเป็นชาวซาอุดีอาระเบีย สเปน และตุรกี ชาติละ 2 คน โดยมีชาวญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐชาติละ 1 คน และมีจำนวน 6 คน ที่ถือมากกว่า 1 สัญชาติ .-สำนักข่าวไทย

    เปรูเตรียมส่งผู้อพยพ กว่า 40 คน กลับเวเนซุเอลา

    1556605047402.png

    เปรู 30 เม.ย.-ทางการเปรู กำลังดำเนินการส่งตัวผู้อพยพ กว่า 40 คน กลับเวเนซุเอลา เหตุลอบเข้าเมือง ปกปิดประวัติอาชญากรรม และปลอมเอกสาร เพื่อขอทำงานในเปรู

    นายคาร์ลอส โมแรน รัฐมนตรีมหาดไทยแห่งประเทศเปรู ระบุกำลังดำเนินการส่งตัวผู้อพยพชาวเวเนซุเอลา กว่า 40 คน กลับประเทศฐานลักลอบเข้าเมือง ปกปิดประวัติอาชญากรรม และปลอมแปลงเอกสาร เพื่อขอใบอนุญาตทำงานในประเทศเปรู โดยวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจที่รุมเร้าประเทศเวเนซุเอลานั้น ส่งผลให้ชาวเวเนซุเอลากว่า 3 ล้านคน หรือคิดเป็นจำนวน 1 ใน 10 ของประชากร ต้องอพยพออกนอกประเทศ.-สำนักข่าวไทย

    รัฐบาลอินโดนีเซีย อนุมัติย้ายเมืองหลวง

    1556604562866.png

    อินโดนีเซีย 30 เม.ย.- ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย อนุมัติแผนระยะยาวที่จะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา ที่มีปัญหาประชากรหนาแน่น พื้นดินทรุดตัว และเต็มไปด้วยมลพิษ โดยคาดจะย้ายไปเมืองปาลังการายา บนเกาะบอร์เนียว

    ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ตัดสินใจที่จะย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวา ซึ่งเป็นเกาะที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด โดยเฉพาะกรุงจาการ์ตา มีประชากรถึง 30 ล้านคน ไปตั้งเมืองหลวงแห่งใหม่ซึ่งมีพื้นที่ระหว่าง 187,000 - 250,000 ไร่ และมีประชากรระหว่าง 9 แสน - 1.5 ล้านคน

    ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศที่ตั้งเมืองหลวงใหม่ แต่เมืองที่มีการพูดถึงคือ เมืองปาลังการายา บนเกาะบอร์เนียว และคาดว่าขั้นตอนการย้ายเมืองหลวงต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี

    ทั้งนี้รัฐบาลอินโดนีเซีย มีแนวคิดที่จะย้ายเมืองหลวงมาหลายสิบปีแล้ว เนื่องจากกรุงจาการ์ตามีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วม และมีปัญหาพื้นดินทรุดตัวอย่างรวดเร็วจากการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาน้ำเน่าเสีย และการจราจรหนาแน่น ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องเสียค่าใช้จ่ายทางเศรษฐกิจถึงปีละ 6,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2 แสนล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

    เสนอโครงการแก้ปัญหาเด็กอเมริกันแบกหนี้การศึกษา

    1556600634741-960x0.jpg
    นิวยอร์ก 30 เม.ย.- มหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐ เริ่มดำเนินโครงการแก้ปัญหานักศึกษาแบกรับภาระหนี้สินการศึกษาที่กำลังเป็นวิกฤตของประเทศ

    ปัจจุบันนักศึกษาอเมริกันมีหนี้การศึกษารวมกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 47.9 ล้านล้านบาท) กระทบต่อเศรษฐกิจประเทศในภาพรวม นักศึกษาวัย 22 ปีที่รัฐอินดีแอนาคนหนึ่งเผยว่า แม้ได้เงินกู้ยืมที่รัฐสนับสนุน รวมกับเงินเก็บส่วนตัวและเงินจากบิดามารดาก็ยังไม่พอ เพราะหมดไปตั้งแต่เรียนได้เพียงสองปี เพราะค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายตกปีละ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.27 ล้านบาท) ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อก้อนใหม่ให้ ทำให้ต้องนำข้าวของออกขายทางอีเบย์ และคิดจะหยุดเรียนหนึ่งภาคการศึกษาเพื่อทำงาน โชคดีที่มหาวิทยาลัยมีโครงการไอเอสเอ (Income Share Agreements) ออกเงินให้ก่อน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 957,823 บาท) โดยที่เขาจะชำระคืนหลังสำเร็จการศึกษาและมีงานทำ ด้วยเงินร้อยละ 9.6 ของเงินเดือนเป็นระยะเวลาหนึ่งขึ้นอยู่กับรายได้ในเวลานั้น

    นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการไอเอสเอจะต้องชำระคืนเงินร้อยละ 10 ของเงินเดือนเป็นเวลา 4 ปีหากมีรายได้ขั้นต่ำปีละ 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.27 ล้านบาท) หรือราว 1.5 เท่าของค่าใช้จ่ายในการศึกษา แต่หากไม่ได้ทำงานเพราะเหตุผลส่วนตัว เหตุผลทางครอบครัว หรือเหตุผลทางสุขภาพก็สามารถหยุดชำระคืนเงินได้

    อย่างไรก็ดี มีเสียงติงว่า โครงการแบบนี้ซึ่งมีอยู่แล้วในลาตินอเมริกาไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาได้จริง บางมหาวิทยาลัยอาจใช้โครงการนี้ดึงดูดคนเข้าเรียน แล้วไปขึ้นค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ แทน นอกจากนี้ยังอาจสร้างความไม่เท่าเทียมเพราะอาจจะเสนอให้แก่นักศึกษาบางคณะเท่านั้น.- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฤดูร้อนถล่มโคราช เกือบครบ 32 อำเภอแล้ว

    19-19.jpg

    พายุฤดูร้อนถล่มโคราช เกือบครบ 32 อำเภอแล้ว มีอำเภอขามทะเลสอที่รอด ชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 9,000 คน

    สำนักงาน ปภ.จังหวัดนครราชสีมา ได้สรุปข้อมูลการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย กรณีวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วงเกิดเหตุตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2562 รวม 3 เดือน ว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 31 อำเภอ 196 ตำบล 635 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน รวม 9,036 คน 3,198 ครัวเรือน โดยเป็นที่อยู่อาศัยพังเสียหาย 3,341 หลัง ,ยุ้งข้าว 238 หลัง ,คอกสัตว์ 259 หลัง ,,โรงเรือนเกษตรเลี้ยงสัตว์ 15 หลัง ,สถานที่ราชการ 7 แห่ง ,วัด 7 แห่ง และพื้นที่เกษตรเสียหาย 2 ไร่ 2 งาน ซึ่งได้ออกประกาศภัยพิบัติไปแล้ว 130 ฉบับ

    ขณะที่ ข้อมูลล่าสุด วันที่ 29 เมษายน 2562 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้ระบุว่า เฉพาะเดือนเมษายน 2562 มีชาวบ้านใน 25 อำเภอ 112 ตำบล 380 หมู่บ้านได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนมากถึง 4,681 คน 2,183 ครัวเรือน ทำให้ที่อยู่อาศัย 1,774 หลัง,ยุ้งฉาง 139 หลัง ,คอกสัตว์ 203 หลัง ,สถานที่ราชการ 4 หลัง และวัด 4 แห่งได้รับความเสียหาย โดยอำเภอห้วยแถลง และอำเภอจักราช เกิดพายุถล่มซ้ำมากสุด อำเภอละ 7 ครั้ง รองลงมาคืออำเภอชุมพวง 6 ครั้ง , อำเภอเสิงสาง-ด่านขุนทด-โชคชัยและอำเภอโนนสูง อำเภอละ 4 ครั้ง นอกนั้นอีก 18 อำเภอ โดนพายุถล่มอำเภอละ 1-3 ครั้ง

    ทั้งนี้ มีบางอำเภอที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ลงนามประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน วาตภัย ไปแล้ว ขณะที่ยังมีอีกหลายอำเภอที่ยังอยู่ระหว่างการเสนอเรื่องให้พิจารณาประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ เพื่อจะได้นำงบประมาณกรณีฉุกเฉินไปช่วยเหลือเยียวยาราษฎรได้ต่อไป


    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ.2562

    พายุถล่มสงขลา บ้านเรือนประชาชน เสียหาย 11 หลัง

    12-61-e1556615410515-780x405.jpg

    พายุพัดถล่ม ม.5 ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา บ้านเรือน คอกวัว ยุ่งข้าวเสียหาย 11 หลัง เสาไฟฟ้าโค่นล้มชาวบ้านได้รับความเดือนร้อน

    ที่ จ.สงขลา เกิดเหตุพายุพัดถล่มพื้นที่ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ทำให้บ้านเรือนประชาชนคอกเลี้ยงสัตว์ และยุ่งข้าวเสียหายรวมทั้งหมด 11 หลัง รวม 12 ครัวเรือนและเสาไฟฟ้าล้มเสียหาย 1 ต้น ที่เสียหายหนักร้อยเปอร์เซ็นต์ โดย มีสองหลังที่ได้รับความเสียหายร้อยเปอร์เซ็นต์ คือคอกวัว ของนายพิชัย เพชรมณี อายุ 65 ปี ถูกพายุพัดคอกวัวซึ่งสร้างด้วยเสาคอนกรีตและไม้มุงกระเบื้องอย่างดี พายุได้พัดพังลงมาทั้งหลัง

    นอกจากนี้ ยังมียุ้งข้าว ของนาง ละเอียด วิจะสิกะ อายุ 55 ปี ถูกกิ่งต้นเทียมขนาดใหญ่ อายุมากกว่า 30 ปี หักลงมาฟาดยุ้งข้าวพังทั้งหลังเช่นกัน และเฉียดบ้านพักไปนิดเดียว ส่วนที่เหลือเป็นบ้านพักอาศัยของชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่ถูกพายุพัดกระเบื้องมุงหลังคาเสียหายมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกัน

    ส่วนความช่วยเหลือ ล่าสุดด้าน นางพิมพ์ธาดา จันทร์ สุริยา นายอำเภอรัตภูมิ ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอรัตภูมิ และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกำแพงเพชร เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุดโดยเฉพาะ ที่อยู่อาศัย ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น 330,000 บาท

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ.2562

    พัทลุงฝนตกลมพัดแรง บ้านพัง 60 หลัง

    1-309.jpg

    พัทลุง ฝนตกลมพัดแรงพื้นที่ อ.กงหรา บ้านได้รับความเสียหายกว่า 60 ครอบครัว

    ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 29 เม.ย.นี้ ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมพัดแรงในเขตพื้นที่ริมเขาบรรทัด โดยเฉพาะตำบลกงหรา อ.กงหรา จ.พัทลุง ฝนตกหนักต่อเนื่องประมาณ 1 ชั่วโมง และมีลมพัดแรง ทำให้ต้นบ้านล้มทับบ้านและกระเบื้องมุงหลังคาบ้านเรือนของราษฏร ที่บ้านไสแตระ หมู่ที่ 1 บ้านควน หมู่ที่ 2 ต.กงหรา อ.กงหรา ได้รับความเสียหายประมาณ 60 หลัง ต้นกล้วยที่เกษตรกรใช้ปลูกแซมในสวนยางพาราถูกลมพัดล้มได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง รวมทั้งต้นมังคุด และไม้ผลยืนต้นอื่นๆอีกจำนวนหนึ่ง

    เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลกงหรา ได้ออกสำรวจให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะกรณีที่บ้านได้รับความเสียหาย กระเบื้องหลังคาปลิว เทศบาลต้องประสานกับทางร้านที่จำหน่ายวัสดุก่อสร้างเพื่อเปิดให้ผู้ประสบภัย สามารถไปแจ้งและนำกระเบื้องไปซ่อมหลังคาได้ทันที สำหรับจังหวัดพัทลุงนั้น อากาศร้อนจัด เนื่องจากฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน ทำให้พื้นที่ริมทะเลสาบหลายอำเภอเกิดความแห้งแล้ง เกษตรกรขาดน้ำเพื่อการเกษตร

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ.2562

    วาตภัยถล่ม 31 จังหวัด-ปภ.เร่งช่วยประชาชน

    B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%992.jpg

    ปภ. รายงานเกิดวาตภัยในพื้นที่ 31 จังหวัด ประสานจังหวัดเร่งสำรวจพื้นที่และให้การช่วยเหลือ

    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 25 – 30 เมษายน 2562 เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี นครพนม สุราษฎร์ธานี หนองบัวลำภู พิษณุโลก ปทุมธานี แพร่ ตราด อุตรดิตถ์ มหาสารคาม ชัยภูมิ สระบุรี อ่างทอง เลย ลพบุรี อุบลราชธานี สกลนคร อุดรธานี พะเยา อุทัยธานี ขอนแก่น ลำปาง ชัยนาท นครสวรรค์ สุรินทร์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ กำแพงเพชร เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ รวม 93 อำเภอ 215 ตำบล 513 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 4,409 หลัง ผู้บาดเจ็บ 5 ราย (ลำปาง สุรินทร์ และศรีสะเกษ)

    ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้ตอนบนของประเทศไทยยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ.2562


    อุตุฯเผยไทยตอนบนร้อน เหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก ฝนฟ้าคะนอง

    199637-1-780x405.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย ประเทศไทยตอนบนร้อนจัด ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ตก10% ของพื้นที่

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงฟ้าผ่า สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้

    สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 15-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.t
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    IMF เตือน!! อิหร่านส่อเงินเฟ้อสูงถึง 40% เพราะว่า?

    วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2562
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    จักรพรรดิญี่ปุ่นองค์ใหม่ ประกาศจะอยู่เคียงข้างประชาชน

    1556680421830.jpg
    โตเกียว 1 พ.ค.- สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ซึ่งเสด็จขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของราชวงศ์ญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการในเช้าวันนี้ มีพระปฐมบรมราชโองการว่า จะอยู่เคียงข้างประชาชนชาวญี่ปุ่นเสมอ และขอให้เกิดสันติภาพทั่วโลก

    พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 08.30 น.ในไทย ณ ท้องพระโรงต้นสนภายในพระราชวังอิมพิเรียลใจกลางกรุงโตเกียว โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที พระราชดำรัสตอนหนึ่งของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ระบุว่า จะคำนึงถึงประชาชนเป็นอันดับแรก และปฏิบัติภารกิจเพื่อประเทศชาติ พระองค์จะดำเนินตามรอยสมเด็จพระราชบิดาอากิฮิโตะ ซึ่งทรงเป็นกษัตริย์ยุคใหม่ที่นำพาราชวงศ์ใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เกิดเหตุภัยพิบัติในญี่ปุ่น พระองค์ทรงเสด็จฯเยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

    สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พระจักรพรรดิองค์ใหม่แห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศสัญญาว่า พระองค์จะดำเนินตามรอยสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ก่อน และอุทิศพระองค์เพื่อนำพาประเทศชาติให้รุ่งเรืองสืบไป .-สำนักข่าวไทย


    ชาวญี่ปุ่นเฉลิมฉลอง เริ่มต้นรัชสมัยเรวะ

    1556699273089.jpg

    ญี่ปุ่น 1 พ.ค. - ชาวญี่ปุ่นเฉลิมฉลองการเริ่มต้นรัชสมัยเรวะ ที่เริ่มขึ้นในวันนี้กันอย่างมีความสุข

    ที่ห้างสรรพสินค้าในย่านกินซ่า มีประชาชนจำนวนมากไปต่อแถวรอรับเหล้าสาเกแจกฟรี ที่รินใส่ถ้วยไม้ทรงสี่เหลี่ยม มีข้อความเขียนคำว่า “เรวะ” ขณะที่เด็กๆ ได้รับแจกขนมปังไส้ถั่วแดง มีตัวอักษรคำว่า “เรวะ” เช่นกัน

    ศิลปินชื่อดังได้วาดตัวอักษรจีนขนาดใหญ่เป็นข้อความถวายพระพร ส่วนตามท้องถนนมีคนนำหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษที่ตีพิมพ์เนื่องในโอกาสเสด็จขึ้นครองราชย์ ของสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่มาแจกจ่ายให้ประชาชน

    สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า พระองค์จะทรงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และจะปฏิบัติพระราชกรณียกิจตามความรับผิดชอบในฐานะทรงเป็นสัญลักษณ์ของประเทศอย่างเต็มกำลังความสามารถ.- สำนักข่าวไทย


    ผู้นำฝ่ายค้านเวเนฯ เรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่

    1556686614178.jpg

    เวเนซุเอลา 1 พ.ค. - ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร

    นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา เรียกร้องให้มีการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในวันนี้ เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร นายไกวโดแถลงการณ์ผ่านคลิปวิดีโอ ที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้ทหารเข้าร่วมกับประชาชน เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงในเวเนซุเอลา แต่จนถึงขณะนี้ทหารส่วนใหญ่ยังคงอยู่ข้างรัฐบาล

    ขณะเดียวกันกลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายค้านได้ออกมาชุมนุมในกรุงคารากัสเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนายไกวโด ซึ่งประกาศตัวเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลมาตั้งแต่เดือนมกราคมและมีกว่า 50 ประเทศที่ให้การยอมรับรวมทั้งสหรัฐ .- สำนักข่าวไทย

    ประธานาธิบดีมาดูโร โต้ข่าวเตรียมบินหนีไปคิวบา

    1556698464560-960x0.jpg

    ประธานาธิบดีมาดูโร โต้ข่าวเตรียมบินหนีไปคิวบา

    เวเนซุเอลา 1 พ.ค. - ประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ประกาศต่อประชาชนในการแถลงทางโทรทัศน์ โดยมีนายวลาดิเมียร์ ปาดริโน รัฐมนตรีกลาโหม และนายดิออสดาโด คาเบลโล รองประธานพรรคสังคมนิยมขนาบข้าง ว่าฝ่ายค้านไม่มีทางจะทำให้ทหารก่อเหตุรุนแรงขึ้นในประเทศได้สำเร็จ และปฏิเสธกรณีมีข่าวเตรียมบินหนีไปอยู่ที่คิวบา

    ขณะเดียวกัน ทหารส่วนที่สนับสนุนนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ปะทะกับทหารที่สนับสนุนนาย มาดูโร ระหว่างการเดินขบวนของทั้งสองฝ่ายที่จัตุรัสกลางกรุงคารากัส อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่านายไกวโดจะจุดชนวนให้ทหารในกองทัพ ลุกฮือขึ้นโค่นล้มนายมาดูไรได้สำเร็จแต่อย่างใด. - สำนักข่าวไทย

    มือปืนกราดยิงนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เสียชีวิต 2 เจ็บ 4 คน

    1556694771287.jpg

    มือปืนกราดยิงนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเสียชีวิต 2 เจ็บ 4 คน

    สหรัฐ 1 พ.ค. - เกิดเหตุกราดยิงขึ้นภายในมหาวิทยาลัยรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ตำรวจเผยว่ามือปืนใช้ปืนพกกราดยิงนักศึกษาหลายคนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 4 คน ในจำนวนนี้ 3 คนอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ส่วนมือปืนถูกตำรวจบุกจับกุมได้ในที่เกิดเหตุแต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ ตำรวจระบุเพียงว่ามือปืนคนดังกล่าวไม่ได้อยู่ในข่ายเฝ้าจับตามองของทางการแต่อย่างใด .- สำนักข่าวไทย

    วัยรุ่นอินเดียสามคน โดนรถไฟชนระหว่างเซลฟีบนราง

    1556700119893-960x0.jpg
    นิวเดลี 1 พ.ค.- ตำรวจอินเดียรายงานวันนี้ว่า วัยรุ่นสามคนเสียชีวิตระหว่างถ่ายรูปเซลฟีกันบนรางรถไฟในอินเดีย ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตหลายคนจากการเซลฟี

    ตำรวจเล่าว่าวัยรุ่นคนที่สี่กระโดดหนีออกจากรางได้ทันก่อนที่รถไฟจะพุ่งเข้ามาชนในรัฐหรยาณา ส่วนวัยรุ่นที่เคราะห์ร้ายสามคนซึ่งกำลังเซลฟีเห็นรถไฟมาจึงกระโดดไปอีกรางหนึ่ง โดยไม่ทันสังเกตว่ามีรถไฟอีกขบวนแล่นบนรางแล้ว กลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-19 ปีเดินทางมาที่เมืองปานิปัตเพื่อมาร่วมพิธีแต่งงาน ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าคนหนุ่มสาวสมัยนี้ใจจดจ่ออยู่กับสังคมออนไลน์ โดยมีข่าวในอินเดียหลายครั้งที่ผู้คนมักโพสต์และเซลฟีแบบเสี่ยงตาย

    สถาบันการแพทย์ในอินเดียรายงานผลการศึกษาเมื่อปีที่แล้วพบว่า โลกมีผู้เสียชีวิต 259 คนระหว่างถ่ายรูปเซลฟีช่วงปี 2554-2560 โดยผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่สุดมีรายงานในอินเดีย รองลงมาคือ รัสเซีย สหรัฐ และปากีสถาน .- สำนักข่าวไทย

    ปารีสวางกำลังตำรวจ รับมือวันแรงงาน 1 พ.ค.

    1556687326456-960x0.jpg
    ปารีสวางกำลังตำรวจ รับมือวันแรงงาน 1 พ.ค.

    ปารีส 1 พ.ค.- ทางการฝรั่งเศสโดยเฉพาะที่กรุงปารีสซึ่งเผชิญเหตุประท้วงรุนแรงหลายครั้ง จะต้องรับมือกับบททดสอบใหม่จากพลังประท้วงสองเท่าของสหภาพแรงงานและกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง รวมทั้งกลุ่มอันธพาลป่วนเมืองที่คาดว่าจะออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในวันแรงงาน

    เจ้าหน้าที่เตือนว่าการเดินขบวนในวันแรงงาน 1 พฤษภาคมนี้จะเป็นไปอย่างตึงเครียด หลังจากการประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลืองที่มีมาตลอดสุดสัปดาห์ เพราะไม่พอใจรัฐบาลประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง ขณะที่สหภาพแรงงานประกาศจะยกระดับการเดินขบวนในกรุงปารีสให้เป็นเมืองหลวงแห่งฝูงชนที่เต็มไปด้วยความโกลาหล จึงทำให้รัฐบาลประกาศจะส่งกำลังรักษาความมั่นคงเพิ่มขึ้นกว่าปกติทั่วกรุงปารีส

    โฆษกรัฐบาลแถลงว่าทางการวางกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงกว่า 7,400 นายทั่วกรุงปารีสวันนี้เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรงไม่ให้ซ้ำรอยวันแรงงาน 1 พฤษภาคมปีที่แล้ว ที่เต็มไปด้วยความโกลาหล ปล้นทำลายทรัพย์สินร้านค้า และปะทะกับตำรวจ .- สำนักข่าวไทย

    ชาวฟิลิปปินส์หลายพันคน ร่วมเดินขบวนในวันแรงงาน

    1556701093619-960x0.jpg

    มะนิลา 1 พ.ค.- แรงงานชาวฟิลิปปินส์หลายพันคนและนักเคลื่อนไหวด้านแรงงาน เดินขบวนใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีวันนี้ เนื่องในวันแรงงาน 1 พฤษภาคม

    ผู้เดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน เช่น ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และยกเลิกการทำสัญญาจ้างงานแบบชั่วคราว ตำรวจแถลงว่ามีผู้เข้าร่วมเดินขบวนราว 5,000 คนซึ่งมีขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในอีกกว่า 1 สัปดาห์ สหภาพแรงงานแห่งหนึ่งในฟิลิปปินส์แถลงว่าสมาชิกสหภาพฯจะไม่เลือกผู้สมัครในเครือประธานาธิบดีดูเตอร์เตและยังเผาหุ่นจำลองผู้นำฟิลิปปินส์ สหภาพแรงงานและกลุ่มสิทธิในฟิลิปปินส์จะจัดการเดินขบวนในวันแรงงานทั้งที่กรุงมะนิลาและเมืองใหญ่อื่นๆทั่วประเทศ .- สำนักข่าวไทย

    ชาวเกาหลีใต้ชุมนุมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นขอโทษ

    1556699817619-960x0.jpg

    ชาวเกาหลีใต้ชุมนุมเรียกร้องให้ญี่ปุ่นขอโทษ

    เกาหลีใต้ 1 พ.ค. - ชาวเกาหลีใต้ชุมนุมใกล้สถานทูตญี่ปุ่น ในกรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้ญี่ปุ่นกล่าวคำขอโทษต่อเกาหลีใต้ อย่างเป็นทางการ กรณีกองทัพญี่ปุ่น เคยรุกรานและบีบบังคับให้สตรีชาวเกาหลีใต้ต้องเป็นทาสบำเรอกาม ของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และผู้ตกเป็นเหยื่อหลายคนยังมีชีวิตอยู่ ขณะเดียวกันขอให้ชดใช้ค่าเสียหายกับคนเหล่านี้

    การชุมนุมมีขึ้นวันเดียวกับสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ของญี่ปุ่นเสด็จขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ผู้ชุมนุมคนหนึ่งบอกว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะไม่เคยเสด็จเยือนเกาหลีใต้ในช่วงที่ทรงครองราชย์ และหวังว่าสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จะทรงให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาขัดแย้งในอดีตที่ผ่านมา. - สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้เปิดหมู่บ้านปันมุนจอมให้ชมได้อีกครั้ง

    1556698155658.jpg

    เกาหลีใต้เปิดหมู่บ้านปันมุนจอมให้ชมได้อีกครั้ง

    เกาหลีใต้ 1 พ.ค. - เกาหลีใต้เปิดบริเวณเขตรักษาความปลอดภัยร่วม (เจเอสเอ) ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ให้ประชาชนเข้าไปเที่ยวชมได้อีกครั้งในวันนี้ หลังจากปิดไปตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

    พ.ท.ชอน มาร์โรว์ แห่งกองบัญชาการรักษาความปลอดภัยของสหประชาชาติ ระบุว่า ทหารที่รักษาการณ์ซึ่งในอดีตติดอาวุธครบมือนั้น ขณะนี้ไม่มีอาวุธแล้ว และบริเวณดังกล่าวก็ปลอดภัยจากกับระเบิด ดังนั้นนักท่องเที่ยวทั้งด้านเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่มีกล่องถ่ายภาพและสมาร์ทโฟนจึงสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้อย่างเต็มที่. - สำนักข่าวไทย

    แรงงานอาร์เจนตินา ชุมนุมประท้วงนโยบายลดค่าใช้จ่ายของรัฐ

    1556681903087.jpg

    อาร์เจนตินา 1 พ.ค. - สหภาพแรงงานของอาร์เจนตินา ระดมแรงงานทั่วประเทศ ชุมนุมเดินขบวนประท้วงนโยบายลดค่าใช้จ่ายของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี

    สหภาพแรงงานที่ทรงอานุภาพที่สุดของอาร์เจนตินา ระดมแรงงานทั่วประเทศผละงานและร่วมกันชุมนุมเดินขบวนประท้วงนโยบายลดค่าใช้จ่ายของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี เมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าวันแรงงานสากลเพียงวันเดียว ผู้นำสหภาพแรงงานได้กล่าวโจมตีนโยบายของรัฐบาล ทำให้เกิดการว่างงานเป็นจำนวนมากและทำให้ประชาชนที่อดอยากยากจนอยู่แล้ว ต้องลำบากยิ่งขึ้น

    ขณะที่ประธานาธิบดีมาครี กล่าวว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการลดค่าใช้จ่ายเพราะอาร์เจนตินามีบทเรียนอดีตที่ผ่านมา และเน้นว่าการเดินหน้าแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศต่อไปเท่านั้นที่จะทำให้อาร์เจนตินากลับมาฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ .- สำนักข่าวไทย


    จีนตัดสินประหารชีวิตชาวแคนาดารายที่ 2 ฐานค้ายาเสพติด

    1556626479907-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 30 เม.ย. – ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตชาวแคนาดารายที่ 2 ในความผิดฐานค้ายาเสพติด ในขณะที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและแคนาดา ยังคงมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง

    ศาลในมณฑลกวางตุ้งกล่าวว่า นายฟาน เหว่ย ชาวแคนาดา และพวกอีก 10 คน ซึ่งมีชาวอเมริกัน 1 คนและชาวเม็กซิกันอีก 4 คน เป็นส่วนหนึ่งของแกงค์ค้ายาเสพติดข้ามชาติ และเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดที่เมืองไทชานระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงพฤศจิกายน ปี 2012 บุคคลกลุ่มนี้ผลิตและจำหน่ายยาเมธแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า 63.38 กิโลกรัม และไดเมธิลลามีน หรือ ดีเอ็มเอเอ ซึ่งเป็นยาเพื่อเพิ่มพลังงานและความแข็งแรงในการออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก และรักษาโรคสมาธิสั้น แถลงการณ์ของศาลระบุว่า นายฟานและชาวจีนอีกคนหนึ่ง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการค้ายาเสพติด ถูกตัดสินลงโทษประหารชีวิต โดยจำนวนยาเสพติดที่ผลิตและจำหน่ายมีปริมาณมากและถือเป็นอาชญากรรมที่รุนแรงมาก

    ส่วนชาวต่างประเทศคนอื่นๆ ถูกลงโทษประหารชีวิตแต่โทษให้รอลงอาญา ซึ่งโทษจะลดลงเหลือจำคุกตลอดชีวิตหลังรับโทษไปแล้ว 2 ปี ส่วนที่เหลือถูกตัดสินจำคุกลดหลั่นกันไป ทั้งหมดสามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้ภายใน 10 วัน นายฟานถือเป็นชาวแคนาดารายที่ 2 ที่ถูกลงโทษประหารชีวิต เมื่อเดือนมกราคม นายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ก็ถูกลงโทษในประหารชีวิตในคดียาเสพติดเช่นกัน การประการชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนไม่พอใจที่แคนาดาจับกุมผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเหว่ยของจีนตามคำขอของสหรัฐ ที่ระบุว่ามีการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน.-สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือเตือนจะเกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงปรารถนา หากสหรัฐไม่เปลี่ยนท่าที

    1556623997941-960x0.jpg

    โซล 30 เม.ย. – โช ซุน ฮุย ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าววันนี้ว่า สหรัฐจะต้องเผชิฐกับผลลัพธ์ที่ไม่พึงปรารถนา หากยังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงท่าทีในการเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือภายในสิ้นปีนี้

    รัฐบาลเกาหลีเหนือและสหรัฐกลับมาเผชิญหน้ากันนับตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่กรุงฮานอยของเวียดนามต้องล่มลงกลางคันโดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ หลังจากนั้น ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ซีบีเอสว่า สหรัฐอาจจะต้องเปลี่ยนเส้นทางเดิน หากนายคิม ไม่ยอมเจรจาอย่างจริงจังเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ และในวันนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า ผู้ข่วยรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายพอมเพโอนั้น ไม่ฉลาดและเป็นแนวคิดที่เป็นอันตราย ที่แสดงเป็นนัยว่า จะโค่นล้มรัฐบาลเกาหลีเหนือด้วยการใช้กำลังทหาร เธอกล่าวว่า เกาหลีเหนือยังคงตั้งใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์และจะลงมือดำเนินการเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม แต่ทั้งนี้ก็จะต้องขึ้นอยู่กับว่า สหรัฐจะต้องเปลี่ยนแปลงท่าทีด้วย ซึ่งหากสหรัฐยังไม่เปลี่ยนแปลงภายในสิ้นปีนี้ ก็จะต้องพบกับผลลัพธ์ที่ไม่พึงปรารถนาได้ แต่เธอไม่ได้ระบุรายละเอียดว่า ผลลัพธ์ที่ว่านี้คืออะไร.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net/
     

แชร์หน้านี้

Loading...