ตลิ่งจะพัง แผ่นดินถิ่นอธรรมจะถล่มเป็นทะเล

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย เกษม, 13 กุมภาพันธ์ 2011.

  1. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    โคราชประกาศภัยแล้ง 3 อำเภอ-เร่งแจกน้ำช่วยประชาชน

    3-141-780x405.jpg

    ผู้ว่าฯโคราช ประกาศภัยแล้ง 3 อำเภอ ขณะที่เร่งแจกน้ำช่วยเหลือชาวบ้านใน 10 อำเภอ คาดปีนี้จะแล้งยาวนานหลายเดือน

    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่เทศบาลตำบลช่องแมว อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา หลังพบว่า แหล่งผลิตน้ำประปาในพื้นที่เริ่มแห้งขอด ชาวบ้านใน 10 หมู่บ้าน 4 ตำบล 600 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งหลังจากปริมาณน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ ในพื้นที่เริ่มแห้งขอดจนหมด ทางเทศบาลตำบลช่องแมวได้นำรถบรรทุกน้ำมาแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัย

    ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้วไปแล้ว 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสูงเนิน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอพระทองคำ พร้อมกันนี้ได้เร่งแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำใช้ อีก 10 อำเภอ และสั่งการให้ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ เร่งเป่าล้างบ่อน้ำบาดาลเก่าที่ไม่ได้ใช้งานให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง โดยดำเนินการเป่าล้างบ่อบาดาลมาแล้ว จำนวน 50 บ่อ เพื่อให้ชาวบ้านสามารถดึงน้ำบาดาลใต้ดินกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คาดว่า ภัยแล้งจะขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น และภัยแล้งรุนแรงยาวนานกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำ

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อากาศแล้งทำราคาดอกบัวปรับขึ้น

    %E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%A7-2-780x405.jpg

    สภาพอากาศที่ร้อนและแล้งในจ.อ่างทอง ทำราคาดอกบัวปรับขึ้นช่วงวันวิสาขบูชา โดยขยับเป็นกำละ 25- 30 บาท

    เกษตรกรชาวนาบัวที่ใช้แปลงนาปลูกบัวส่งขาย ในช่วงเทศกาลวันสำคัญของพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนและแล้งจัด ส่งผลทำให้น้ำในนาบัวลดลงอย่างต่อเนื่องจนแห้งขอด ดอกบัวบางส่วนที่ปลูกอยู่ในแปลงนายืนต้นตายไปกว่าครึ่ง ส่วนที่เหลือก็ให้ผลผลิตออกมาเป็นจำนวนน้อยไม่พอกับความต้องการของตลาด ดอกมีขนาดเล็กไม่ได้ขนาดบางส่วนได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ในช่วงนี้กลุ่มเกษตรกรผู้ทำนาบัวต้องเร่งเก็บดอกบัว เพื่อส่งขายตามร้านจำหน่ายดอกไม้พวงมาลัยในตลาดเมืองอ่างทอง แต่ยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จึงต้องนำออกจำหน่ายในราคาที่แพงขึ้นตามปริมาณของดอกบัวที่เก็บได้ลดลง

    ส่วนทางด้าน นาง บังอร ทรัพย์สมบัติ อายุ 55 ปี ชาวตำบลตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง แม่ค้าจำหน่ายดอกไม้สดในตลาดอ่างทอง เปิดเผยว่า ตนเองรับดอกบัวมาจากเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งในช่วงนี้ราคาดอกบัวมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น สำหรับราคาจำหน่ายหน้าร้านปกติที่ไม่ได้อยู่ในช่วงเทศกาลทางพระพุทธศาสนา ตนเองจะขายอยู่ที่กำละ 20 บาท แต่ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาปีนี้ ทางร้านจำเป็นจะต้องมีการปรับราคาเพิ่มขึ้นจากเดิมในราคากำละ 5 – 10 บาท โดยจำหน่ายในราคาที่สูงขึ้นถึงกำละ 25 – 30 บาท ซึ่งมีจำนวนดอกบัว 10 ดอก ต่อ 1 กำ และในปีนี้ดอกบัวมีน้อย เพราะสภาพอากาศแปรปรวนร้อนอบอ้าวและแห้งแล้งยาวนานกว่าปกติ จึงทำให้มีผลผลิตไม่เพียงพอ ซึ่งทางร้านต้องแก้ปัญหากระจายการสั่งสินค้ามาจากเกษตรกรที่ปลูกนาบัวหลายเจ้า เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า นำไปไหว้พระและเวียนเทียนในวันสำคัญของทางพระพุทธศาสนากันต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเตือน ตะวันออก ใต้ ระวังฝนตกหนัก-กทม.30%

    199637-1-780x405.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ภาคตะวันออก ใต้ ระวังฝนหนัก กทม.และปริมณฑล ตกร้อยละ 30 ของพื้นที่

    กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    สำหรับกรุงเทพและปริมณฑลมีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  2. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พระสงฆ์ ฆราวาส จากนานาชาติ ร่วมกิจกรรมวิสาขบูชาที่อินโดนีเซีย

    1558103509420.png
    อินโดนีเซีย 17 พ.ค. – สมาคมชาวพุทธแห่งอินโดนีเซีย หรือ วาลูบี (Walubi) จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชาที่จังหวัดชวากลาง มีคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนจากนานาชาติ รวมถึงประเทศไทย เข้าร่วมจำนวนมาก

    กิจกรรมเริ่มจากขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งวิสาขบูชา ณ ลานวัดเมนดุท (Mendut) ที่อำเภอมาเกลัง (Magelang) โดยพระสงฆ์และฆราวาสต่างถือคนโทบรรจุน้ำที่ทำจากดินเผา นำเอาไปฝังยังบริเวณวัด โดยก่อนจะทำพิธีฝัง ภิกษุสงฆ์ได้นำสวดพระพุทธมนต์ ต่อด้วยพิธีเวียนประทักษิณาวัตรรอบบริเวณวัด 3 รอบ

    นาง สิตี ฮาร์ตาตี มูรดายา นายกสมาคมวาลูบี กล่าวว่า การจัดขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญทางพุทธศาสนาในปีนี้ ซึ่งจะมีพิธีการสำคัญ ณ มหาสถูปบุโรพุทโธ

    “น้ำสื่อความหมายถึงการอำนวยพร น้ำช่วยดับกระหาย น้ำช่วยชำระล้างจิตใจ และขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากมนุษย์ น้ำศักดิ์สิทธิ์บริสุทธิ์ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สามารถถวายเป็นพุทธบูชา” นางฮาร์ตาตี กล่าว

    ผู้ร่วมในขบวนแห่น้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งวิสาขบูชา นอกจากชาวอินโดนีเซียส่วนหนึ่งที่นับถือศาสนาพุทธแล้ว ยังมีภิกษุสงฆ์และฆราวาสที่นับถือศาสนาพุทธจากหลายประเทศเข้าร่วม เช่น ประเทศไทย เวียดนาม เนปาล สิงคโปร์ และอื่นๆ

    กิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชาที่อินโดนีเซียปีนี้ จะมีต่อเนื่องจนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งในวันนั้นคาดว่าจะมีพุทธศาสนิกชนนับพันนับหมื่นเข้าร่วมทั้งขบวนแห่ การนั่งสมาธิ และการจุดและปล่อยประทีปโคมลอย ณ ลานด้านตะวันตกของมหาสถูปบุโรพุทโธ พุทธสถานที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลก (สำนักข่าวไทย)


    ศรีลังกาอภัยโทษผู้ต้องขังกว่าเจ็ดร้อยคนในวันวิสาขบูชา

    1558165912208-960x0.jpg

    โคลัมโบ 18 พ.ค.- ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนาของศรีลังกาให้อภัยโทษผู้ต้องขัง 762 คน เนื่องในวันวิสาขบูชา หนึ่งในวันสำคัญทางศาสนาพุทธ แต่ไม่ปล่อยตัวพระที่ถูกกล่าวหาว่ายุยงคนให้เกลียดชังชาวมุสลิมในประเทศ

    ประธานาธิบดีสิริเสนากล่าวต่อผู้ต้องขังในเรือนจำหลักของประเทศในพิธีที่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์วันนี้ว่า รัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือผู้ต้องขังที่ได้รับอภัยโทษเพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อีกครั้ง แต่ไม่ได้พูดถึงพระรูปหนึ่งที่กลุ่มแกนนำชาวพุทธเรียกร้องให้ปล่อยตัว และว่าการที่เรือนจำมีผู้ต้องขังมากขึ้นเป็นเครื่องบอกว่าศีลธรรมในประเทศนั้นเสื่อมถอยลง เรือนจำศรีลังกาออกแบบให้คุมขังผู้ต้องขัง 11,000 คน แต่ตัวเลขจนถึงวันนี้มีผู้ต้องขังและผู้ถูกส่งตัวไปคุมขังรอการพิจารณาคดีมากถึง 24,332 คน ด้านเจ้าหน้าที่เผยว่า ผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษวันนี้เป็นผู้ต้องขังรับโทษจำคุกมาเป็นเวลาสั้น ๆ ในความผิดเล็กน้อย มีทั้งหมด 762 คน มีสตรีรวมอยู่ด้วยหลายคน

    ศรีลังกาประกาศหยุดทั่วประเทศสองวันเนื่องในวันวิสาขบูชา เพราะประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ กลุ่มแกนนำชาวพุทธเรียกร้องให้ประธานาธิบดีให้อภัยโทษเป็นกรณีพิเศษแก่พระรูปหนึ่งที่ถูกคุมขังตั้งแต่เดือนธันวาคมตามโทษจำคุกที่ถูกขยายเป็นสูงสุด 6 ปี โทษฐานแสดงความก้าวร้าวต่อศาลและข่มขู่สตรีคู่กรณี พระรูปนี้ถูกกล่าวหามาโดยตลอดว่า ยุยงคนให้เกลียดชังชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม และมีความใกล้ชิดกับพระเมียนมารูปหนึ่งที่มักแสดงความเห็นปลุกกระแสความตึงเครียดทางศาสนาอยู่เสมอ.-สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลาเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำมัน

    1558163810271.png

    เวเนซุเอลา 18 พ.ค.- เวเนซุเอลาเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำมันระลอกใหม่ ผู้ใช้รถยนต์ต้องนำรถไปต่อคิวเติมน้ำมันนานกว่า 5 ชั่วโมง

    ชาวเวเนซุเอลาต้องเผชิญปัญหาขาดแคลนน้ำมันระลอกใหม่ เวลานี้ตามปั๊มน้ำมันทั่วประเทศผู้ใช้รถยนต์ต้องนำรถไปต่อคิวเติมน้ำมัน นานกว่า 5 ชั่วโมง ส่วนที่กรุงการากัส สถานการณ์ดีกว่าเล็กน้อย เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญกับประชาชนในเมืองหลวง รถบรรทุกน้ำมันส่วนใหญ่จึงมุ่งหน้ามายังกรุงการากัส ซึ่งมีจำนวนประชากรราว 1 ใน 5 ของประชากรทั้งประเทศ

    ปัญหาน้ำมันขาดแคลนมีขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้เวเนซุเอลา ยังต้องเผชิญกับมาตรการเข้มงวดของสหรัฐ ทำให้การส่งออกและนำเข้าน้ำมันเป็นไปอย่างยากลำบาก ประกอบกับโรงกลั่นขนาดใหญ่ในประเทศต้องหยุดทำการ ขณะที่ประชาชนต่างเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการ แก้ปัญหาให้มากกว่านี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน.-สำนักข่าวไทย

    เอธิโอเปียเริ่มปันส่วนไฟฟ้า เพราะน้ำในเขื่อนเหลือน้อย

    1558163566981-960x0.gif

    แอดดิสอาบาบา 18 พ.ค.- เอธิโอเปีย ประเทศทางะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา เริ่มการปันส่วนไฟฟ้าให้แก่ครัวเรือนและภาคธุรกิจแล้ว หลังจากระดับน้ำในเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าเหลือน้อยจนต้องลดกำลังการผลิต

    กระทรวงน้ำ การชลประทานและไฟฟ้าเอธิโอเปียแถลงวานนี้ว่า เขื่อนไจบ์ทรี เขื่อนคอนกรีตสูง 243 เมตรที่เป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำสูงที่สุดของทวีป มีระดับน้ำลดลงจนผลิตไฟฟ้าได้เพียง 476 เมกะวัตต์ หรือเพียงหนึ่งในสามของกำลังการผลิตทั้งประเทศ 1,400 เมกะวัตต์ ทำให้ต้องปันส่วนไฟฟ้าที่จ่ายให้แก่ครัวเรือนและภาคธุรกิจไปจนถึงเดือนกรกฎาคม ครัวเรือนจะไม่มีไฟฟ้าใช้วันละหลายชั่วโมง ขณะที่บริษัทซีเมนต์และเหล็กจะต้องลดเวลาทำงานลง นอกจากนี้เอธิโอเปียยังต้องระงับการส่งออกไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างจิบูตีและซูดาน ซึ่งสร้างรายได้เข้าประเทศปีละ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5,730 ล้านบาท) ด้วย.-สำนักข่าวไทย


    เกาหลีเหนือเรียกร้องยูเอ็นดำเนินการเรื่องเรือที่ถูกสหรัฐยึดไป

    1558161356821-960x0.jpg
    เปียงยาง 18 พ.ค.- เกาหลีเหนือเรียกร้องให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ดำเนินการเร่งด่วนเพื่อช่วยนำเรือสินค้าเกาหลีเหนือที่ถูกสหรัฐยึดไปอันเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม ซง ผู้แทนถาวรเกาหลีเหนือประจำยูเอ็นส่งหนังสือถึงนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการยูเอ็นเมื่อวานนี้ว่า การที่สหรัฐยึดเอ็มวี ไวส์ ฮอเนสต์ เรือสินค้าเกาหลีเหนือที่ถูกกักในอินโดนีเซียเมื่อหนึ่งปีก่อนโดยอ้างว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตร เป็นการกระทำผิดกฎหมายและอุกอาจ แสดงให้เห็นชัดเจนว่า แท้จริงแล้วสหรัฐเป็นประเทศอันธพาลที่ไม่แยแสกฎหมายสากลแม้แต่น้อย ขอให้นายกูแตร์เรสดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพให้แก่คาบสมุทรเกาหลีและพิสูจน์ว่ายูเอ็นมีความเป็นธรรม

    เกาหลีเหนือเพิ่งประนามสหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์ว่า การยึดเรือสินค้าเกาหลีเหนือเท่ากับไม่ยอมรับแถลงการณ์ที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือลงนามร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐในการประชุมสุดยอด หรือซัมมิตครั้งแรกที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อน ความตึงเครียดนี้มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้สองครั้งในเดือนนี้ ขณะที่การเจรจาอาวุธปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือชะงักตั้งแต่ซัมมิตครั้งที่สองจบลงโดยไร้ข้อตกลงที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ชะลอเก็บภาษียานยนต์นำเข้าไปอีก 6 เดือน

    1558155781460-960x0.jpg

    วอชิงตัน 18 พ.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศชะลอการเก็บภาษียานยนต์นำเข้าออกไปอีก 6 เดือน หวังกดดันให้สหภาพยุโรป หรืออียู และญี่ปุ่นยอมเจรจาเพื่ออ่อนข้อทางการค้า

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐแจ้งให้เขาทราบภายใน 180 วันเรื่องผลการเจรจากับอียู ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ที่นายไลท์ไฮเซอร์เห็นว่าสมควร เขากล่าวถึงอียูว่าทำกับสหรัฐแย่กว่าที่จีนทำเสียอีก เพียงแค่เล็กกว่าเท่านั้น อียูไม่อยากได้เกษตรกรอเมริกัน ไม่อยากได้รถอเมริกัน แต่ส่งออกรถเมอร์เซเดส-เบนซ์มาสหรัฐมากมายราวกับขายคุกกี้ เอาเปรียบการค้าสหรัฐ ธุรกิจภาคยานยนต์สหรัฐซบเซาเพราะถูกต่างชาติแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรม

    ประธานาธิบดีทรัมป์อ้างว่า รายงานของรัฐมนตรีพาณิชย์สรุปว่าส่วนแบ่งตลาดยานยนต์ของสหรัฐที่ลดลงเป็นภัยต่อการวิจัย การพัฒนา และการผลิตที่ล้วนแต่มีความสำคัญต่อความมั่นคงแห่งชาติ เพราะพื้นฐานอุตสาหกรรมกลาโหมของสหรัฐต้องพึ่งพาภาคยานยนต์ในประเทศเรื่องเทคโนโลยีก้าวหน้าที่จำเป็นต่อการป็นเจ้าทางทหารของสหรัฐ และว่ารายงานระบุด้วยว่าสหรัฐนำเข้าเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วง 34 ปีที่ผ่านมา แต่อียูและญี่ปุ่นกลับตั้งกำแพงการค้ามากมายในการรับสินค้าอเมริกัน ช่วงเวลาดังกล่าวผู้ผลิตอเมริกันมีส่วนแบ่งตลาดในประเทศลดลงจากร้อยละ 67 เหลือร้อยละ 22 เท่านั้น

    ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศข้อตกลงกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อปีก่อนเรื่องจะพักความเป็นปรปักษ์ทางการค้าระหว่างหาทางแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกัน หลังจากสหรัฐเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากอียูในอัตราร้อยละ 25 และ 10 ตามลำดับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนพร้อมกับแคนาดาและเม็กซิโก โดยก่อนหน้านั้นได้เก็บกับประเทศส่วนใหญ่ไปตั้งแต่เดือนมีนาคมปีเดียวกัน มีเพียงสี่ประเทศที่ได้รับการยกเว้นถาวรได้แก่ เกาหลีใต้ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย และบราซิล.-สำนักข่าวไทย


    ทรัมป์ประกาศจะยกเลิกภาษีเหล็ก-อะลูมิเนียม แคนาดา-เม็กซิโก

    1558147936162-960x0.jpg
    วอชิงตัน 18 พ.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเผยว่า จะยกเลิกภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมที่เก็บกับแคนาดาและเม็กซิโกมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนปีก่อน

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติบ่ายวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า เพิ่งบรรลุข้อตกลงกับแคนาดาและเม็กซิโกว่าสหรัฐจะยกเลิกภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมที่เก็บในอัตราร้อยละ 25 และ 10 ตามลำดับ และสหรัฐก็จะส่งออกสินค้าไปยังสองประเทศโดยไม่มีภาษี หวังว่ารัฐสภาจะผ่านความเห็นชอบข้อตกลงการค้าสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา ส่วนเรื่องที่ขึ้นภาษีสินค้าจีนและถูกจีบเก็บภาษีตอบโต้นั้นเขาถือว่าคุ้มค่าแล้ว เพราะเป็นการสร้างหลักประกันว่าจีนจะหยุดใช้การค้าโกงสหรัฐเสียที

    ประธานาธิบดีทรัมป์ยอมรับว่า ภาษีส่งผลเชิงลบต่อเกษตรกรผู้ลงคะแนนให้เขาในการเลือกตั้งปี 2559 รัฐบาลจะดูเกษตรกรผู้รักชาติเหล่านี้เอง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้ยินใครบ่นแม้แต่คนเดียว พร้อมกับหยอดคำหวานว่าเกษตรกรเป็นคนที่อัศจรรย์เหลือเชื่อมาก และอาจเยี่ยมกว่านักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เสียด้วยซ้ำ.-สำนักข่าวไทย


    "ทรัมป์" แก้กฎหมาย เปิดรับคนเก่ง-พูดอังกฤษได้

    1558095615605.jpg
    สหรัฐ 17 พ.ค.- "ทรัมป์" ประกาศแก้กฎหมายคนต่างด้าว เปิดรับคนเก่ง-พูดอังกฤษได้ หลังเคยเสนอยกเลิกให้สัญชาติเด็กที่เกิดในสหรัฐ

    ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดแถลงทางโทรทัศน์ ต้องการจะยกเครื่องระบบการเปิดรับคนเข้าเมืองเพื่อส่งเสริมให้คนในวัยหนุ่มสาวที่มีการศึกษาดี และพูดภาษาอังกฤษได้เข้ามาทำงานในสหรัฐแทนนโยบายเดิม ที่ใช้ความผูกพันในครอบครัวกับชาวอเมริกันเป็นหลักในการพิจารณา ถึงแม้ว่าคาดกันว่าจะเป็นกฎหมายที่ไปได้ไม่ไกล แต่ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

    ทรัมป์ ระบุว่าแผนการเข้าเมืองใหม่นี้ จะทำให้ผู้ที่ได้รับกรีนการ์ดถึงร้อยละ 57 เป็นคนที่มีทักษะความรู้ความสามารถในการทำงาน ซึ่งจากเดิมคนกลุ่มนี้มีโควตาเพียงร้อยละ 12 ของผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าเมืองเท่านั้น ขณะที่ผู้อพยพที่มีสายสัมพันธ์ทางครอบครัว มีสัดส่วนได้รับกรีนการ์ดสูงถึงร้อยละ 66 แต่ในแผนไม่มีการพูดถึงว่าจะจัดการอย่างไรกับผู้อพยพหลายล้านคนในประเทศที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย

    อย่างไรก็ดี คาดว่าแผนการของทรัมป์ ไม่น่าจะผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาสหรัฐในเวลานี้ เพราะพรรคเดโมแครตคงไม่เห็นด้วย แต่ทรัมป์ยังคงคาดหวังว่าหลังการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาและประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า (2020) จะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีต่อ และพรรคริพับลิกันจะได้ครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภา จึงจะผ่านกฎหมายฉบับนี้ได้

    ประชาชน 48 คน ที่ได้สิทธิขอแปลงสัญชาติ เข้าพิธีสาบานตนเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการแปลงสัญชาติเป็นพลเมืองอเมริกันที่สำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐโคโลราโด ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐประกาศต้องการแก้กฎหมายคนต่างด้าวที่จะให้สิทธิกับคนเก่งได้เข้าเป็นพลเมืองอเมริกัน มากกว่าการช่วยเหลือผู้อพยพเข้ามาตามหลักมนุษยธรรมและใช้สายสัมพันธ์ในครอบครัวเพื่อให้ได้สัญชาติอเมริกัน.-สำนักข่าวไทย

    เงินปอนด์อังกฤษอ่อนค่าสุดในรอบ 4 เดือน หลังเจรจาเบร็กซิทรัฐบาล-ฝ่ายค้านล่ม

    1558092476891-960x0.jpg

    ลอนดอน 17 พ.ค.- เงินปอนด์อังกฤษอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากการเจรจาเรื่องสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านล่มลงในวันนี้ เพราะผลกระทบจากการที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ จะลาออก

    เงินปอนด์เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ๆ ที่ 1.29-1.32 ดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เบร็กซิทถูกเลื่อนจากกำหนดวันที่ 29 มีนาคมไปเป็น 31 ตุลาคม ส่วนในวันนี้ลงไปแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่กลางเดือนมกราคมที่ 1.275 ดอลลาร์สหรัฐ และต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ที่ 87.55 เพนซ์ต่อยูโร โดยอ่อนค่าเป็นวันที่ 10 ติดต่อกันแล้ว

    การเจรจาระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเมย์และพรรคแรงงานของนายเจเรมี คอร์บิน ที่เป็นฝ่ายค้านล่มลงในวันนี้ เมื่อนายคอร์บินส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีว่า การเจรจาที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายนไม่สามารถสานต่อแล้วเพราะรัฐบาลไร้เสถียรภาพ หลังจากนางเมย์ตกลงเมื่อวานนี้ว่าจะกำหนดกรอบเวลาลาออกในต้นเดือนหน้า นายคอร์บินซึ่งลงเสียงคัดค้านเมื่อครั้งที่อังกฤษจะเข้าร่วมอียูในปี 2518 ระบุว่า ความที่รัฐบาลของนางเมย์อ่อนแอและไร้เสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่สามารถเชื่อได้ว่าจะสามารถทำตามสิ่งที่ทั้งสองฝ่ายอาจจะตกลงกันได้ พรรคแรงงานจะคัดค้านข้อตกลงของนางเมย์เมื่อสภาเปิดประชุมอีกครั้งในต้นเดือนหน้า ข้อตกลงเบร็กซิทที่ผู้นำอังกฤษตกลงกับอียูเมื่อปีก่อนถูกสภาที่แตกเป็นสองฝ่ายคว่ำมาแล้วถึงสามครั้ง

    นายบอริส จอห์นสัน แกนนำรณรงค์เบร็กซิทเมื่อครั้งที่มีการลงประชามติวันที่ 23 มิถุนายน 2559 ประกาศตัวเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อนางเมย์ลาออก ผู้ชนะจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติและต้องดูแลกระบวนการเบร็กซิทต่อไป เขาสนับสนุนให้เบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง แต่สภาย้ำว่าไม่ต้องการเช่นนั้น.-สำนักข่าวไทย

    ป่วนสุวรรณภูมิ! แม่ชาวจีนนอนขวางทางขึ้น ให้เครื่องบินรอลูกสาวช็อปปิ้ง

    1558091073676.jpg

    สุวรรณภูมิ 17 พ.ค. - คุณแม่ชาวจีนถึงกับนอนขวางช่องขึ้นเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรอลูกสาวช็อปปิ้ง ทำเอาเครื่องบินออกไม่ได้ ต้องดีเลย์ออกไปครึ่งชั่วโมง

    สำนักข่าว เดลี่เมล รายงานว่า เครื่องบินโดยสารของสายการบินสปริง แอร์ไลน์ส ที่มีกำหนดจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของไทย ไปยังนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ต้องออกเดินทางล่าช้าถึง 30 นาที หลังมีผู้โดยสารคนหนึ่งนอนขวางสะพานขึ้นเครื่องบิน เพื่อรอลูกสาวที่ยังช็อปปิ้งอยู่ในดิวตี้ฟรี เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมอยู่นาน ประมาณ 30 นาที สุดท้าย 2 แม่ลูกยอมเลื่อนเที่ยวบิน ซึ่งทางสายการบินออกมาประณามผู้โดยสารทั้ง 2 คนว่า มีพฤติกรรมไร้อารยธรรม ขณะที่ชาวเน็ตจีนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่การบินขึ้นบัญชีดำทั้งคู่ด้วย ห้ามเดินทางต่างประเทศ อีกความเห็นชาวเน็ต หลังมีคลิปโพสต์ทางสังคมออนไลน์ ต่างมีความเห็นตำหนิคุณแม่ชาวจีนคนนี้อย่างมาก บางก็ว่า ควรให้ รปภ. มาคุมตัวออกไป เผื่อคนบนเครื่องที่รอเครื่องออกเพราะเขารีบไปทำธุระที่สำคัญต่อชีวิต ไม่ใช่ไร้สาระแบบบี้, ตัวถ่วงความเจริญจริงๆ เห็นแก่ตัว ทีหลังอยากจะซื้อของก็มาให้มันไวๆ สิ แต่เผื่อเวลาบ้าง อย่าทำตัวเป็นที่รังเกียจให้กับสังคมแบบนี้สิทั้งแม่และลูกสาว บ้าพอกัน .- สำนักข่าวไทย

    เตรียมสร้างหนังเรื่อง โรงเรียนที่พ่อทรัมป์เคยใหญ่

    1558094619698-960x0.jpg
    คานส์ 17 พ.ค.- มีข่าวจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ที่ฝรั่งเศสว่า วงการฮอลลีวูดจะสร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับโรงเรียนเอกชน ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยเรียนและบิดาของเขาเคยเป็นผู้ทรงอิทธิพลในคณะกรรมการบริหารของโรงเรียน

    นายโรดริโก เตเซรา ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่สร้างชื่อจาก Call Me by Your Name ภาพยนตร์รักโรแมนติกของชายรักชาย เผยกับนิตยสารวาไรตีว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อว่า Armageddon Time เป็นเรื่องราวความทรงจำวัยเด็กของนายเจมส์ เกรย์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง The Yards และ The Lost City of Z เกี่ยวกับโรงเรียนคิว-ฟอเรสต์ ย่านควีนส์ของนครนิวยอร์ก ที่นายเกรย์วัย 50 ปี และประธานาธิบดีทรัมป์วัย 72 ปี เป็นศิษย์เก่า นายเกรย์จะลงมือเขียนบทและกำกับเอง เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งนี้ช่วงที่นายเฟรด ทรัมป์ บิดาของประธานาธิบดีทรัมป์เป็นกรรมการทรงอิทธิพลในคณะกรรมการบริหารโรงเรียน เป็นเรื่องเล่าส่วนตัวของนายเกรย์ที่จะให้ผู้ชมได้รู้อย่างหมดเปลือกว่าตระกูลทรัมป์ทำอะไรกับโรงเรียนและเด็กในโรงเรียนนี้

    เอเอฟพีรายงานว่า นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายส่วนตัวของประธานาธิบดีทรัมป์แฉเมื่อต้นปีว่า ประธานาธิบดีเคยขู่จะฟ้องเพื่อนนักเรียนหากนำเรื่องเกรดสมัยเรียนของเขามาเปิดเผย.-สำนักข่าวไทย

    หมอใน ม.สหรัฐ ล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาชายเกือบสองร้อยคน

    1558153328218-960x0.jpg
    โคลัมบัส 18 พ.ค.- ผลการสอบสวนอิสระพบว่า แพทย์คนหนึ่งในมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ หรือโอเอสยู (OSU) ล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาชายไม่ต่ำกว่า 177 คน เป็นเวลานานกว่าเกือบสองทศวรรษ แต่ได้จบชีวิตตัวเองไปกว่าสิบปีแล้ว

    ผลการสอบสวนตามที่ได้รับมอบหมายจากโอเอสยูชี้ว่า น.พ.ริชาร์ด สเตราส์ ทำงานที่โอเอสยูตั้งแต่เดือนกันยายน 2521 ถึงเดือนมีนาคม 2541 ในฐานะแพทย์ประจำแผนกกีฬาและศูนย์สุขภาพนักศึกษา บุคลากรของสองแผนกนี้ทราบตั้งแต่ปี 2522 แต่ไม่ดำเนินการสอบสวนทั้งที่ได้รับเรื่องร้องเรียนอยู่เสมอว่า น.พ.สเตราส์ล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาชายระหว่างการตรวจรักษา จนกระทั่งมีการนำเรื่องไปร้องเรียนนอกแผนกในเดือนมกราคม 2539 ส่งผลให้ น.พ.สเตราส์ถูกพักงาน ก่อนถูกย้ายออกนอกแผนก แต่ยังคงเป็นบุคลากรของโอเอสยู เขาลาออกเองโดยสมัครใจในปี 2541 พร้อมกับตำแหน่งกิตติคุณ จนกระทั่งปลิดชีพตัวเองในปี 2548

    อธิการบดีคนปัจจุบันส่งอีเมลเวียนภายในโอเอสยูว่า ผลการสอบสวนน่าตกใจและเจ็บปวดเกินกว่าจะรับได้ ในฐานะตัวแทนโอเอสยู เขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและขอโทษจากใจจริงไปยังผู้ที่ถูกนายสเตราส์ล่วงละเมิด การที่บุคลากรของโอเอสยูไม่ป้องกันเหตุในเวลานั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ อีกทั้งยังไม่พยายามดำเนินการสอบสวนข้อร้องเรียนของนักศึกษาและบุคลากรคนอื่น ๆ อย่างถี่ถ้วน โอเอสยูได้เริ่มกระบวนการเพิกถอนตำแหน่งกิตติคุณของนายสเตราส์และจะดำเนินการเพิ่มเติมตามความเหมาะสม

    โอเอสยูมอบหมายให้บริษัทกฎหมายสอบสวนเรื่องนี้ตั้งแต่เดือนเมษายนปีก่อน หลังจากศิษย์เก่าคนหนึ่งร้องเรียนว่าตกเป็นเหยื่อ น.พ.สเตราส์ และอาจมีเหยื่ออีกหลายคน รายงานหนากว่า 230 หน้าได้จากการสัมภาษณ์คน 520 คน ในจำนวนนี้เป็นชาย 177 คนที่อ้างว่าถูก น.พ.สเตราส์ล่วงละเมิดทางเพศ ส่วนใหญ่เป็นการแตะต้องของสงวนระหว่างการตรวจรักษาทั้งที่ไม่เกี่ยวกับอาการป่วย เป้าหมายเป็นนักยกน้ำหนักถึง 48 คน แม้แต่บุคลากรในทีมกีฬาของโอเอสยูก็ตกเป็นเหยื่อด้วย 15 คน น.พ.สเตราส์จะไม่แสดงพฤติกรรมเมื่อนักศึกษาให้ตรวจครั้งแรก แต่จะออกลายในครั้งหลัง ๆ มากขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    ประชุมรัฐมนตรีเอเปกที่ชิลี

    1558157630506.jpg

    ชิลี 18 พ.ค.- ตัวแทนประเทศสมาชิกเอเปก เข้าร่วมการประชุมที่ชิลี ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเดือนพฤศจิกายน

    ตัวแทนประเทศสมาชิกเอเปก เข้าร่วมการประชุมที่ชิลีเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเดือนพฤศจิกายน นายโรเบอร์โต้ อัมปูรา รัฐมนตรีต่างประเทศชิลี กล่าวว่า เอเปกมีความสำคัญต่อประชาชนของทุกประเทศในการปรับปรุงภาพคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการประชุมนอกรอบระหว่างชิลี นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ เพื่อเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงว่าด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งทั้ง 3 ประเทศเน้นย้ำบทบาทของเศรษฐกิจดิจิทัลในยุคที่อินเทอร์เน็ตกำลังมีบทบาทมากขึ้น รวมทั้งพยายามหาแนวทางจัดการการเผยแพร่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและการก่อการร้ายบนสื่อออนไลน์.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  3. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ชาวพุทธปราจีนฯ เวียนเทียนรอบต้นโพธิ์อายุ 2 พันปี

    2-176.jpg

    วันวิสาขบูชา ผู้ว่าฯนำพุทธศาสนิกชนกว่า 500 คน เวียนเทียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์อายุกว่า 2,000 ปี

    บรรยากาศเนื่องในวันวิสาขะบูชา ที่วัดหลวงปรีชากูล ต.หน้าเมือง อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี พุทธศาสนิกกว่า 300 คน นำอาหาร หวาน –คาว ดอกไม้ธูปเทียนมานมัสการพระรัตนตรัย,ทำบุญให้ทาน ถวายพระภิกษุในวัด และ ในค่ำคืนจะมีการเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชาด้วย ท ที่วัดต้นโพธิ์พระศรีมหาโพธิ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พระพิศาลศึกษากร เจ้าคณะจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.ปราจีนบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน,ประชาชน กว่า 500 คน จัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชากิจกรรม อาทิ พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์,การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์

    นายพิบูลย์ กล่าวว่า “งานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา จัดที่วัดต้นโพธิ์พระศรีมหาโพธิ เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนา เป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย อายุมากกว่า 2,000 ปี ต้นเดียวกันกับที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอีกด้วย และใกล้เคียงกันที่โบราณสถานวัดสระมรกตยังมี รอยพระพุทธบาทคู่ อายุมากกว่า 1,560 ปี ขนาดใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทยให้สักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล อีกด้วย”พร้อมกันนี้ ที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ เป็นช่วงจัดงานบุญประเพณีกลางเดือน 6 นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ จัดระหว่างวันที่ 10 -19 พ.ค.62 นี้

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ระทึก!ไฟไหม้ร้านอาหารโรงแรมกลางเมืองพัทยา

    S__4120618-780x405.jpg
    ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารในโรงแรมกลางเมืองพัทยา นทท.ไทย-เทศ ขนของหนีออกนอกโรงแรม คาดไฟฟ้าลัดวงจร

    เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์เมืองพัทยา ได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนว่ามีเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างแตกตื่นขนสิ่งชองออกมาตั้งหน้าโรงแรมเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิงเมืองพัทยาจำนวน 4 คัน เข้าช่วยเหลือและฉีดน้ำดำไฟบริเวณด้านหลังตัวอาคารที่เป็นห้องอาหารภายในโรงแรม ซึ่งใช้เวลากว่า 30 นาที จึงสมารถควบคุมเพลิงได้ทั้งหมด

    สอบถาม น.ส.มนธิชา โพธิ์สีมา อายุ 29 ปี พนักงานโรงแรม เล่าว่า ขณะตนเองนั่งอยู่ภายในโรงแรม ส่วนห้องอาหารยังไม่มีการปรุงอาหาร เนื่องจากทางพ่อครัวพึ่งเดินทางเข้ามาทำงาน อยู่ดีๆเกิดมีควันไฟพวยพุ่งออกมา จึงรีบแจ้งพนักงานคนอื่นๆ จนตกใจวิ่งหนีกันชุลมุน สวนสาเหตุก็ไม่แน่ใจว่าไหม้เพราะอะไร ก่อนหน้านี้หลายเดือนก่อนก็เกิดเหตุเพลิงไหม้เช่นกัน แต่เสียหายไม่มากหนัก

    เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจึงทำให้เกิดประกายไฟและไหม้สิ่งของต่างๆ อย่างไรก็ตามจะทำการสอบสวนพนักงาน และผู้เห็นเหตุการณ์อีกครั้งถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    องคมนตรีมอบถุงพระราชทานผู้ประสบวาตภัย

    %E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2.jpg

    พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคมอบแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยในพื้นที่จังหวัดตาก

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ไปประชุมและติดตามการเกิดวาตภัยในพื้นที่จังหวัดตาก ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองตากเสร็จแล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ร่วมกับ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานเครื่องอุปโภค-บริโภค จำนวน 347 ถุง มอบแก่ราษฎรที่ประสบวาตภัยในพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจในเบื้องต้น ในโอกาสนี้ องคมนตรีได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปกล่าวกับราษฎรที่ได้รับผลกระทบให้รับทราบ พร้อมทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานอาหารกลางวันแก่ราษฎรที่เดินทางมารับถุงพระราชทาน

    จังหวัดตากได้รับผลกระทบจากการเกิดวาตภัยมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ มีผู้ประสบวาตภัยในหลายพื้นที่ สรุปรวม 7 อำเภอ 19 ตำบล 62 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 547 ครัวเรือน โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรในเบื้องต้น พร้อมทั้งได้บูรณาการจัดกำลังในรูปแบบทีมประชารัฐ ซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนั้น พล.ร.อ.พงษ์เทพ หนูเทพ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานไปมอบแก่ครอบครัวผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลน้ำรึม อำเภอเมืองตาก จำนวน 3 ราย ได้แก่ นางปิ่น เตสา อายุ 77 ปี, เด็กหญิงยมลพร เพชรเภรี อายุ 14 ปี และนางยอด มณี อายุ 94 ปี ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผยฝนลด อุณหภูมิสูงขึ้น ทะเลคลื่นสูง-กทม.ตก10%

    %E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%9D%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%94.jpg
    กรมอุตุฯเตือน ประเทศไทยมีฝนลดลง ส่งผลให้อากาศร้อนตอนกลางวัน ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ขณะกทม.ตกร้อยละ 10 ของพื้นที่


    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยมีฝนลดลง และทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นในตอนกลางวัน สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    กรุงเทพฯและปริมณฑลมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  4. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ญี่ปุ่นเตือนภูเขาไฟที่เมืองฮาโกเนะ อาจปะทุขึ้น

    1558249556466.jpg
    ญี่ปุ่น 19 พ.ค. - สำนักงานธรณีวิทยาออกประกาศเตือนว่า ภูเขาไฟที่เมืองฮาโกเนะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนมีท่าทีว่าจะปะทุขึ้น

    สำนักงานธรณีวิทยาของญี่ปุ่นประกาศเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่ภูเขาไฟฮาโกเนะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนชื่อดังของญี่ปุ่น และอยู่ใกล้กรุงโตเกียว มีความเป็นไปได้ที่จะปะทุขึ้น โดยสำนักงานธรณีวิทยาญี่ปุ่น ได้ยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟฮาโกเนะไปอยู่ที่ระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ หลังพบแรงสั่นสะเทือนหลายครั้งบริเวณภูเขาไฟฮาโกเนะในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่มีการยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟฮาโกเนะไปอยู่ที่ระดับ 2 ขณะที่ทางการเมืองฮาโกเนะ ได้ตัดสินใจจำกัดการท่องเที่ยวใกล้ปล่องภูเขาไฟ รวมทั้งระงับการให้บริการรถกระเช้า .- สำนักข่าวไทย

    ซาอุฯ แถลงไม่ต้องการให้เกิดสงคราม ร้องประชาคมโลกยับยั้งอิหร่าน

    1558236276039.jpg

    ซาอุดีอาระเบีย 19 พ.ค. - รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ เผยว่า ไม่ต้องการให้เกิดสงครามขึ้นในภูมิภาคและจะพยายามทำอย่างดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงสงคราม หากไม่สามารถทำได้ ทางซาอุฯ พร้อมตอบโต้อย่างเต็มกำลัง

    นายอาเดล อัล-จูบีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย แถลงว่าซาอุดีอาระเบียไม่ต้องการให้เกิดสงครามขึ้นในภูมิภาคและจะพยายามทำอย่างดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีสงครามเกิดขึ้น อย่างไรก็ดีหากไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ซาอุดีอาระเบียก็พร้อมจะตอบโต้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ยังกล่าวหาอิหร่านด้วยว่าพยายามทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคและเรียกร้องให้ประชาคมโลกหาทางยับยั้งการกระทำของอิหร่าน ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซาอุดีอาระเบียอ้างว่าเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำถูกโจมตีนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ .- สำนักข่าวไทย

    ซาอุดีอาระเบียขอให้กลุ่มในภูมิภาคประชุมด่วน

    1558243204908-960x0.jpg

    ริยาด 19 พ.ค.- ซาอุดีอาระเบียขอให้คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ หรือจีซีซี (GCC) และสันนิบาตอาหรับจัดการประชุมเร่งด่วนเพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น

    สำนักข่าวเอสพีเอของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมานทรงเชิญผู้นำอ่าวอาหรับและรัฐอาหรับร่วมประชุมสุดยอดฉุกเฉินสองครั้งที่นครเมกกะในวันที่ 30 พฤษภาคม เพื่อหารือเรื่องการรุกรานและผลที่ติดตามมา สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้นเมื่อสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังภูมิภาคนี้โดยอ้างว่าเพื่อรับมือกับภัยจากอิหร่าน

    นายอเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน และจะพยายามหาทางป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม แต่ก็พร้อมปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ ส่วนเรื่องที่เรือพาณิชย์ 4 ลำถูกก่อวินาศกรรมนอกชายฝั่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออีเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ในจำนวนนี้เป็นเรือบรรทุกน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย 2 ลำ ยูเออีกำลังเป็นผู้นำการสอบสวนเรื่องนี้ แต่ซาอุดีอาระเบียมีสิ่งบ่งชี้บางอย่างที่พร้อมจะประกาศทันทีที่การสอบสวนเสร็จสิ้น

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคารเกิดเหตุโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันของซาอุดีอาระเบียที่เป็นทางเลือกในการส่งออกน้ำมัน หากช่องแคบฮอร์มุซที่เชื่อมอ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซียกับอ่าวโอมานหรือทะเลโอมานถูกปิด กลุ่มกบฏฮูธีที่ยึดการปกครองในเยเมนและกำลังถูกกองกำลังอาหรับนำโดยซาอุดีอาระเบียโจมตี อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านที่ขู่ว่าจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากต้องเผชิญหน้าทางทหารกับสหรัฐที่ฟื้นมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านหลังถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่มหาอำนาจตกลงกับอิหร่าน.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐเตือนสายการบินอเมริกัน ที่บินเหนืออ่าวในตะวันออกกลาง

    1558172780845-960x0.jpg

    วอชิงตัน 18 พ.ค.- สำนักงานการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือเอฟเอเอ (FAA) เตือนสายการบินของสหรัฐที่บินเหนืออ่าวอาหรับหรืออ่าวเปอร์เซีย และอ่าวโอมานหรือทะเลโอมาน ในตะวันออกกลาง ให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะภูมิภาคนี้มีการเคลื่อนไหวทางทหารและความตึงเครียดทางการเมืองเพิ่มขึ้น

    เอฟเอเอเผยแพร่คำแนะนำเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลสหรัฐว่า ความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น ทำให้การบินพลเรือนของสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างไม่ตั้งใจเพิ่มขึ้น อันเกิดจากการคำนวณหรือระบุตัวตนผิดพลาด นอกจากนี้เครื่องบินที่บินในภูมิภาคนี้อาจถูกรบกวนระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก หรือจีพีเอส (GPS) และการสื่อสารโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจเกิดขึ้นโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า

    เอฟเอเอเตือนดังกล่าวหลังจากสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดไปยังตะวันออกกลางเพื่อปรามสิ่งที่อ้างว่าเป็นภัยอันจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้จากอิหร่าน อีกทั้งยังสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตที่ไม่มีความจำเป็นออกจากอิรัก โดยอ้างว่ามีภัยจากกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านสนับสนุน สื่อในสหรัฐรายงานว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติผลักดันให้ใช้มาตรการแข็งกร้าวกับอิหร่าน ขณะที่คนอื่น ๆ ในรัฐบาลไม่เห็นด้วย ทำเนียบขาวและกระทรวงกลาโหมถูกกดดันให้ชี้แจงเหตุผลที่เสริมศักยภาพทางทหารในช่วงสองสัปดาห์มานี้ ด้านประเทศพันธมิตรสหรัฐในอิรักแสดงความเห็นเมื่อต้นสัปดาห์ว่า ระดับภัยคุกคามยังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด.-สำนักข่าวไทย

    ชาวเฮติประท้วงผู้นำ

    1558250604692.jpg
    เฮติ 19 พ.ค.-ชาวเฮติเดินขบวนประท้วงกลางกรุงปอร์โตแปรงซ์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ ลาออกเพราะมีการทุจริตในรัฐบาล

    ชาวเฮติหลายร้อยคน เดินขบวนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจเวเนล มอยส์ ซึ่งสหรัฐให้การสนับสนุน ลาออกจากตำแหน่งเพราะมีการทุจริตในรัฐบาล ผู้ประท้วงพากันจุดไฟเผายางรถยนต์และเกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ยิงแก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ประท้วง ก่อนหน้านี้มีเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ร้านค้าหลายแห่งต้องปิดหลายวัน ด้านนายกรัฐมนตรีฌ็อง มิเชล ลาแปง กล่าวเรียกร้องให้ผู้ประท้วง ชุมนุมกันอย่างสงบ และว่ารัฐบาลจะไม่ยอมให้ผู้ชุมนุมก่อเหตุรุนแรงขึ้นเป็นอันขาด.-สำนักข่าวไทย


    เครื่องบินเล็กตกในฮอนดูรัส เสียชีวิตยกลำ 5 ราย

    1558254597674.jpg
    ฮอนดูรัส 19 พ.ค.-เครื่องบินเล็กตกกลางทะเลนอกชายฝั่งเกาะโรอาทาน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของฮอนดูรัส เสียชีวิตยกลำ 5 ราย ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุ

    เกิดเหตุเครื่องบินเล็กตกในทะเลนอกชายฝั่งเกาะโรอาทาน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของฮอนดูรัส เป็นเหตุให้คนบนเครื่องเสียชีวิตหมดทั้ง 5 คน รวมทั้งนักบิน ทางการท้องถิ่นเผยว่าทั้ง 5 คนเป็นชาวต่างชาติ แต่ข้อมูลยังสับสนเรื่องสัญชาติของผู้เสียชีวิต กองทัพอากาศระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นชาวอเมริกัน 4 คน ส่วนอีก 1 คน ยังไม่ทราบสัญชาติ ขณะที่หน่วยกู้ภัยระบุว่าเป็นชาวแคนาดา 4 คน และอีก 1 คนยังไม่ทราบสัญชาติ และขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุเครื่องบินตก เกาะโรอาทาน ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นจุดหมายปลายทาง ที่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐ แคนาดาและยุโรปนิยมมาท่องเที่ยว.-สำนักข่าวไทย

    ไฟไหม้ป้ายโฆษณากลางไทม์สแควร์ มหานครนิวยอร์ก

    1558254831809.jpg
    สหรัฐ 19 พ.ค.-ไฟไหม้ป้ายโฆษณาย่านไทม์สแควร์ กลางมหานครนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟถึง 3 ชั่วโมง จึงควบคุมไว้ได้ ขณะที่ยังไม่ทราบสาเหตุของต้นเพลิง

    เกิดเหตุไฟไหม้ป้ายโฆษณาอิเลคทรอนิคส์ ที่ติดตั้งไว้บนอาคารในย่านไทม์สแควร์ กลางมหานครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น อาคารดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัททอมสัน รอยเตอร์ส ผู้ให้บริการข้อมูลการเงินและข่าวสาร สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 80 คน ต้องระดมกำลังดับไฟถึง 3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงได้ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ และขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของต้นเพลิง.-สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลา เดินหน้าเจรจาสันติภาพ แก้ไขปัญหาทางการเมือง

    1558240819472.jpg
    เวเนซุเอลา 19 พ.ค. - ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ยืนยันวา ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายยังคงเดินหน้าเจรจาหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่นอร์เวย์ต่อไป

    นายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา ยืนยันว่าเวลานี้ตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ยังคงเดินหน้าเจรจาหาทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่นอร์เวย์ต่อไป นายไกวโด กล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนว่าการแก้ปัญหาด้วยการเจรจาเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับประเทศ ก่อนหน้านี้นายไกวโด เคยประกาศว่าการเจรจาใดๆ ก็ตามจะต้องนำไปสู่การลงจากอำนาจของรัฐบาลประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโรเท่านั้น แต่ต่อมาภายหลังยอมผ่อนปรนเงื่อนไขว่าขอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้น และให้จัดการเลือกตั้งใหม่อย่างบริสุทธิ์และยุติธรรม .- สำนักข่าวไทย

    ทลายแก๊งค้าเฮโรอีนในสหรัฐ รวบได้กว่า 50 คน

    1558254836233-960x0.jpg
    วอเทอร์เบอรี 19 พ.ค.- ทางการสหรัฐทั้งระดับท้องถิ่น ระดับรัฐและรัฐบาลกลางร่วมกันทลายแก๊งค้าเฮโรอีนในเมืองวอเทอร์เบอรี รัฐคอนเนตทิคัต ทางตะวันออกของประเทศเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น รวบได้ผู้ต้องสงสัย 51 คน พร้อมอาวุธ เงินสด และเฮโรอีนหลายพันซอง

    ตำรวจเมืองวอเทอร์เบอรีแถลงว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากการสอบสวนอย่างละเอียดที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีก่อนหวังกวาดล้างการค้าเฮโรอีนในเมืองนี้ เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนมากขึ้น เฉพาะปีนี้ปีเดียวมีผู้เสียชีวิต 24 คน และมีผู้เสพเฮโรอีนเกินขนาด 99 คน เจ้าหน้าที่หลายหน่วยในเมืองวอเทอร์เบอรีร่วมกับตำรวจรัฐคอนเนตทิคัต สำนักงานปราบปรามยาเสพติด หรือดีอีเอ และสำนักงานควบคุมแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืนและระเบิด หรือเอทีเอฟ ร่วมปฏิบัติงานในครั้งนี้

    หน่วยจับกุมแยกเป็น 13 ทีมกระจายกำลังทั่วเมืองตั้งแต่เช้ามืดวันศุกร์ หลังจากใช้เวลาร่วมเดือนสืบสวนจนสามารถระบุตัวนักค้าเฮโรอีนทั้งหมดได้อย่างละเอียด ผู้ถูกจับกุมทั้ง 51 คนจับเป็นนักค้ายาระดับกลาง ถูกตั้งข้อหาค้ายาเสพติด ครอบครองยาเสพติดในเขตโรงเรียน คบคิดค้ายาเสพติด และละเมิดกฎหมายเรื่องอาวุธปืน ทางการกำลังเร่งตามหาผู้ต้องสงสัยอีก 10 คน นอกจากนี้ระหว่างจับกุมยังยึดได้ปืนหลายกระบอก เงินสดกว่า 15,000 ดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 477,937 บาท) รถ 2 คัน เฮโรอีนบรรจุซองพร้อมจำหน่ายหลายพันซอง และเฮโรอีนดิบครึ่งปอนด์ หรือราว 227 กรัม.-สำนักข่าวไทย

    พรรครัฐบาลออสเตรเลียชนะเลือกตั้งทั่วไป

    1558241362279.jpg

    ออสเตรเลีย 19 พ.ค. - ผลการนับคะแนนเบื้องต้นการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียเมื่อวานนี้ ปรากฏว่า พรรคริเบอรัลซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ

    ผลการนับคะแนนเบื้องต้นการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียเมื่อวานนี้ ปรากฏว่า พรรคริเบอรัลซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมของรัฐบาลเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน ได้ดำรงตำแหน่งต่อไป เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายมอร์ริสัน ได้กล่าวขอบคุณประชาชน ที่ลงคะแนนให้ รวมทั้งทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุน ก่อนหน้านี้ นายบิลล์ ชาร์เทน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้ และแสดงความยินดีต่อนายมอร์ริสัน ผลการเลือกตั้งที่ออกมานับว่า พลิกความคาดหมายเพราะก่อนหน้าผลโพลล์สำรวจคะแนนนิยมหลายสำนักต่างชี้ว่า ฝ่ายค้านจะเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง .- สำนักข่าวไทย

    เลือกตั้งอินเดียนาน 2 เดือน จะปิดฉากวันนี้

    1558248265074-960x0.jpg
    พาราณสี 19 พ.ค.- การเลือกตั้งทั่วไปอินเดียที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน จะปิดฉากลงในเวลา 18.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 19.30 น.วันนี้ตามเวลาในไทย อันเป็นระยะสุดท้ายของการเลือกตั้งทั้งหมด 7 ระยะ

    ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าแถวยาวเหยียดหน้าหน่วยเลือกตั้งใน 8 รัฐ เพื่อเลือก ส.ส. 59 คนสุดท้ายจากทั้งหมด 543 คน หนึ่งในนั้นคือเมืองพาราณสี เมืองศักดิ์สิทธิในรัฐอุตตระประเทศ ทางเหนือของอินเดียที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีลงเลือกตั้งด้วย พรรคภารติยะชนตะ หรือบีเจพีพยายามชูภาพลักษณ์ความทรงอำนาจของนายโมดีและการใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศตอบโต้ปากีสถานเรื่องแคชเมียร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ฝ่ายค้านนำโดยพรรคคองเกรสของนายราหุล คานธี กล่าวหานายโมดีว่าดำเนินนโยบายสร้างความแตกแยกและละเลยเศรษฐกิจประเทศ

    ครูสอนประวัติศาสตร์วัย 60 ปี คนหนึ่งเผยระหว่างเข้าแถวรอใช้สิทธิที่เมืองโกลกาตา เมืองเอกของรัฐเบงกอลตะวันตกว่า การสาดโคลนกันไปมาและการหาเสียงโจมตีกันไม่หยุดชี้ให้เห็นว่ามาตรฐานการเมืองอินเดียตกต่ำลงมาก หลายคนสิ้นหวังกับประชาธิปไตยในขณะนี้และถึงเวลาที่ต้องเริ่มต้นใหม่ ด้านนายคาราน ธาปาร์ นักวิจารณ์การเมืองเขียนบทความลงในฮินดูสถานไทมส์ว่า นายกรัฐมนตรีโมดีหาเสียงไม่แตะเรื่องผลงานในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หรือเรื่องที่สำคัญต่อชาวอินเดียอย่างการสร้างงาน ความเดือดร้อนของเกษตรกร สุขภาพและการศึกษา แต่กลับเล่นกับความรู้สึกไม่ปลอดภัยของประชาชน ตอกย้ำความกลัวที่อยู่ลึกในจิตใจของผู้คน แล้วก็เสนอตัวว่าเป็นคนเดียวที่จะกอบกู้ประเทศได้ ส่วนนายคานธีก็ไม่มีข้อเท็จจริงมาสนับสนุนเรื่องที่เรียกนายโมดีว่าเป็นหัวขโมย แต่ก็ยังดีที่ใช้เวลาส่วนใหญ่พูดเรื่องปัญหาประชาชน

    นายโมดีวัย 68 ปีตระเวนหาเสียง 142 แห่งทั่วประเทศตลอดการหาเสียงที่ยุติลงเมื่อวันศุกร์ บางวันหาเสียงถึง 5 แห่ง แต่ผลสำรวจชี้ว่า พรรคบีเจพีอาจเสียหลายสิบที่นั่งจากที่กวาดได้ 282 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2557 ที่ชนะถล่มทลาย ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ประกาศต้านทำแท้งยกเว้นบางกรณี

    1558252274922-960x0.jpg
    วอชิงตัน 19 พ.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศตัวว่า เป็นผู้สนับสนุนตัวยงต่อสิทธิในการมีชีวิตของตัวอ่อนในครรภ์ (Pro-Life) แต่ก็ควรยกเว้นในกรณีที่สตรีถูกข่มขืนหรือเป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่เหมาะสม หลังจากหลายรัฐในสหรัฐผ่านกฎหมายใหม่เข้มงวดเรื่องการทำแท้ง

    ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตจุดยืนเรื่องการทำแท้งที่คาดว่าจะเป็นประเด็นร้อนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 หลังจากผู้ว่าการรัฐแอละแบมาลงนามร่างกฎหมายเรื่องการทำแท้งที่เข้มงวดที่สุดในประเทศเมื่อไม่กี่วันก่อน ห้ามการทำแท้งแทบทั้งหมดแม้แต่กรณีที่ถูกข่มขืนหรือไม่เหมาะสม ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตว่า คนส่วนใหญ่รู้ดีว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนตัวยงเรื่องสิทธิในการมีชีวิตของตัวอ่อนในครรภ์ แต่มีข้อยกเว้นสามกรณีคือ ผู้ตั้งครรภ์ถูกข่มขืน เป็นการตั้งครรภ์ที่ไม่เหมาะสม และเพื่อปกป้องชีวิตมารดา เป็นจุดยืนเดียวกับประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ที่ใช้อำนาจบริหารประกาศให้แนวทางของคลีนิกทำแท้งที่จำกัดการทำแท้งอย่างเสรีเป็นสิ่งถูกกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีรัฐมิสซูรีที่ห้ามทำแท้งเมื่ออายุครรภ์ 8 สัปดาห์ รัฐจอร์เจีย รัฐมิสซิสซิปปี รัฐเคนทักกี รัฐไอโอวา และรัฐนอร์ทดาโกตาที่ห้ามทำแท้งหากตรวจพบชีพจรของตัวอ่อนในครรภ์

    ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งหย่ามาแล้ว 2 ครั้ง ได้คะแนนจากกลุ่มอีแวนเจลิสในการเลือกตั้งปี 2559 เพราะการหาเสียงรับปากว่าจะแต่งตั้งผู้พิพากษาต่อต้านการทำแท้งเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกา เขาแต่งตั้งผู้พิพากษาสายอนุรักษ์นิยมสองคนทำให้คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา 9 คน เอนเอียงไปทางอนุรักษ์นิยม กลุ่มอีแวนเจลิสที่คัดด้านการทำแท้งหวังว่าศาลฎีกาชุดปัจจุบันจะเปลี่ยนคำชี้ขาดของศาลฎีกาปี 2516 ที่ให้สตรีมีสิทธิทำแท้งได้ในช่วงสองไตรมาสแรกหรืออายุครรภ์ราว 24 สัปดาห์ หากเห็นว่าตัวอ่อนในครรภ์จะไม่รอด.-สำนักข่าวไทย

    ปิดฉากแล้ว! ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค

    1558250933852.jpg
    ชิลี 19 พ.ค.-ปิดฉากแล้ว! การประชุมเอเปค ที่ชิลี สิ้นสุดลงวานนี้ เห็นพ้องสนับสนุนบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลาง เน้นย้ำบทบาทเศรษฐกิจดิจิทัล

    การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มเอเปค ที่ชิลี เป็นเวลา 2 วัน ได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวานนี้ โดยวันที่สองเป็นการประชุมรัฐมนตรีการค้า มีตัวแทนจากประเทศสมาชิกเข้าร่วม 21 ประเทศ ที่ประชุมเห็นพ้องสนับสนุนบริษัทขนาดย่อมและขนาดกลาง รวมทั้งนโยบายส่งเสริมบทบาทของสตรี นอกจากนี้ยังเน้นย้ำบทบาทของเศรษฐกิจดิจิทัลและความพยายามในการสกัดกั้นการเผยแพร่เนื้อหาที่รุนแรงหรือเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายบนสื่อออนไลน์ การประชุมรัฐมนตรีเอเปคในครั้งนี้ มีขึ้นก่อนจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในเดือนพฤศจิกายน เอเปคก่อตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้ว มีจุดประสงค์เพื่อส่งเริมการค้าโลกภายในกรอบปฏิบัติของการค้าเสรี ปัจจุบันมีประชากรรวมกันราวร้อยละ 40 ของประชากรโลก และมีสัดส่วนการค้าเกือบร้อยละ 50.-สำนักข่าวไทย

    บังกลาเทศสกัดโรฮิงญาจากเมียนมากว่า 80 คน จะล่องเรือไปมาเลเซีย

    1558168165700-960x0.jpg
    ค็อกบาซาร์ 18 พ.ค.- ทางการบังกลาเทศสกัดผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจากเมียนมา 84 คนที่พยายามจะเสี่ยงชีวิตล่องเรือไปยังมาเลเซีย

    ตำรวจเมืองค็อกบาซาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศเผยว่า สกัดชาวโรฮิงญา 67 คน หนีจากกูตูปาลอง ค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่ที่สุดในโลกที่มีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่เกือบหนึ่งล้านคน ระหว่างที่พวกเขารอลงเรือประมง ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 15 คน สตรี 35 คน ส่วนหน่วยยามฝั่งเกาะเซนต์มาร์ตินส์ ในอ่าวเบงกอลสกัดชาวฮิงญา 17 คน และแก๊งค้ามนุษย์ชาวบังกลาเทศ 5 คน ที่เตรียมลงเรือประมงซ่อมซอใกล้พัง ตามที่ได้รับแจ้งเบาะแส

    ชาวโรฮิงญาราว 740,000 คน หนีจากเมียนมาเข้าบังกลาเทศตั้งแต่กองทัพเมียนมายกกำลังขึ้นไปปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกสุดของประเทศเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 สมทบกับชาวโรฮิงญา 300,000 คนที่หนีเข้าไปลี้ภัยตั้งแต่เกิดเหตุรุนแรงหลายครั้งเริ่มตั้งแต่ปี 2555 ผู้ลี้ภัยเหล่านี้พยายามหนีออกจากค่ายหวังไปหาชีวิตที่ดีกว่าในมาเลเซียและไทย แต่มักจบลงด้วยการเสียชีวิตกลางทางพร้อมกับเรืออับปาง ส่วนคนที่รอดชีวิตก็มักตกเป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจะล่องเรือก่อนเข้าหน้ามรสุมในเดือนมีนาคม แต่ขณะนี้แก๊งค้ามนุษย์พยายามล่อลวงให้พวกเขาเดินทางในช่วงคลื่นลมแรง เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง.-สำนักข่าวไทย

    ฝรั่งเศส-เยอรมนี ไม่กีดกันหัวเว่ย

    1558171466483.png
    ฝรั่งเศส 18 พ.ค.- "มาครง" เผยฝรั่งเศสจะอนุญาตให้หัวเว่ย เข้ามาสร้างเครือข่าย 5 จี ในประเทศ และว่าการทำสงครามการค้าหรือสงครามเทคโนโลยี เป็นเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์

    ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง กล่าวว่าฝรั่งเศสจะอนุญาตให้บริษัทหัวเว่ยของจีน เข้ามาสร้างเครือข่าย 5 จี ในประเทศและว่าการทำสงครามการค้าหรือสงครามเทคโนโลยี เป็นเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์ ผู้นำฝรั่งเศสยังเชื่อว่าการร่วมมือกับหลากหลายประเทศจะก่อให้เกิดการจ้างงาน พัฒนาธุรกิจและปรับปรุงนวัตกรรมต่างๆ ให้ทันสมัยขึ้น

    ขณะที่เยอรมนีก็ระบุ จะไม่กีดกันหัวเว่ย ในการแข่งขันประมูลสร้างโครงข่าย 5 จี ซึ่งทางการได้วางกฎระเบียบไว้เข้มงวด บริษัทที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ก็สามารถเข้าร่วมได้ และว่าขณะนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานว่าหัวเว่ย กระทำการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของเยอรมนี ขณะที่อังกฤษก็อนุญาตให้หัวเว่ยเข้ามาช่วยสร้างเครือข่าย 5 จี เป็นบางส่วน นอกจากนี้หัวเว่ยยังจะเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5 จีรุ่นล่าสุด “หัวเว่ย เมท 20 เอ็กซ์” ที่อังกฤษในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  5. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หนุ่มเล่นมือถือเพลิน! ถูกโจรฟาดหัว และใช้มีดแทงชิงเงิน 250 บาท

    %B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A7.jpg

    สองคนร้าย ใช้เก้าอี้ฟาดและใช้มีดแทงหนุ่มวัย 19 ปี ชิงทรัพย์ ขณะที่กำลังเดินเล่นโทรศัพท์มือถือ หลังเลิกงานในช่วงตี 2

    จ.สงขลา ในสื่อสังคมโซเชียล ได้มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยเหตุการณ์ขณะชายวัยรุ่นคนหนึ่งซึ่งกำลังเดินเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่บนถนน และถูกคนร้ายวิ่งเข้ามาจากด้านหลังใช้เก้าอี้ฟาดเข้าที่ศีรษะหลายครั้งและตั้งตัวแทบไม่ทันจนต้องวิ่งหนี และยังมีคนร้ายอีกคนที่วิ่งตามมารุมทำร้ายและช่วยชิงทรัพย์ชายวัยรุ่นคนนี้ไป

    เหตุเกิดเมื่อช่วงตี 2 ของคืนวันที่18 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณถนนสามชัยเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และมีการแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากทั้งสงสารชายที่ถูกทำร้ายและภัยสังคมจากมิจฉาชีพที่ลงมือก่อเหตุได้ตลอดเวลาผู้สื่อข่าวได้ไปพบกับชายวัยรุ่นที่ถูกทำร้ายคนนี้ คือ นายอัศจรรย์ อายุ 19 ปี ซึ่งเป็นพนักงานของร้านสลิปเลท คอนเนอร์ สถานบันเทิงชื่อดัง ซึ่งอยู่ในย่านเกิดเหตุ และสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ นายอัศจรรย์ ยังอยู่ในสภาพที่บาดเจ็บถูกตีที่ศีรษะและถูกแทงด้วยมีดที่บริเวณก้น

    นายอัศจรรย์ เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ช่วงตี2 หลังเลิกงานได้เดินไปร้านสะดวกซื้อขากลับได้สังเกตเห็นชาย 2 คนนั่งอยู่ที่เก้าอี้ริมถนน แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรก็เดินผ่านไปตามปกติและเล่นโทรศัพท์มือถือไปด้วย แต่ปรากฏว่าได้ถูกชายชายคนหนึ่งวิ่งเอาเก้าอี้ไม้มาตีจากข้างหลังถึง 6 ครั้ง ส่วนชายอีกคนก็วิ่งเอามีดมาแทง ชิงกระเป๋าสตางค์ ภายในมีเงินสด 250 บาท บัตรประชาชนและบัตรเอทีเอ็ม วิ่งหลบหนีไป ตนจึงขอความช่วยเหลือจากเพื่อนและพาไปส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่พบว่าที่ศีรษะซ้ายมีแผนเป็นรูปกากบาต 4 เซ็น และแผลถูกแทงที่บริเวณก้น กว้าง 2 นิ้ว ลึก1 นิ้ว

    และได้เข้าแจ้งความกับร.ต.ท.วีรวัฒน์ เสาวโค รองสารวัตรสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ไว้แล้วเพื่อให้ติดตามจับกุมคนร้ายทั้งสองคน สำหรับคดีนี้ทางชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ กำลังอยู่ระหว่างการแกะรอยจากกล้องวงจรปิดในบริเวณเกิดเหตุเพื่อหาเบาะแสของคนร้ายทั้งสองคน และมั่นใจว่าจะสามารถจับกุมได้อย่างแน่นอนในเร็วๆนี้เนื่องจากภาพของคนร้ายที่ปรากฏในภาพกล้องวงจรปิดค่อนข้างชัดเจน

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    โคราชเฮ น้ำในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวกเพิ่มสูงขึ้น

    167177-780x405.jpg

    ฝนตกต่อเนื่องชาวพิมาย โคราช เฮ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวกเพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีน้ำสำรองไว้ใช้ผลิตประปาในช่วงหน้าแล้ง

    ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยน้ำฝนได้ไหลเข้าอ่างฯ กว่า 7 แสนลูกบาศก์เมตร ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำอยู่ในอ่างฯ กว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมด 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก จึงได้ปิดประตูระบายน้ำเอาไว้ เพื่อกักเก็บน้ำสำรองไว้ให้ได้มากที่สุดสำหรับใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งปีหน้า

    ซึ่งปริมาณฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องนี้ นอกจากจะทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นแล้ว ยังทำให้ชาวบ้านในอำเภอพิมายพ้นวิกฤติแล้ง เพราะอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวกเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำรองของชาวบ้าน โดยสำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ได้มีแผนสำรองน้ำภายในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ให้เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านใช้ในช่วงหน้าแล้ง หลังจากพบว่า ปริมาณน้ำภายในแม่น้ำมูล และเขื่อนพิมายลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลแห้งขอดจนหมด ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำก็จะใช้น้ำภายในอ่างเก็บน้ำใหม่ฉมวก ผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้สอยในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลพิมาย และองค์การบริหารส่วนตำบลในเมืองกับพื้นที่ตำบลใกล้เคียงอ่างเก็บน้ำฯ

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อุตุเผยฯไทยฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น

    %B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87.jpg

    กรมอุตฯ เผย ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ ตอนบนอุณหภูมิสูงขึ้น ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ขณะ กทม. ฝนร้อยละ 10 ของพื้นที่

    พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ และประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นในตอนกลางวัน สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 20 – 25 พ.ค. 2562 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดเข้าปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง

    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-38 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  6. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมอย่างหนักในหลายรัฐของบราซิล

    1558323672814.png
    บลาซิล 20 พ.ค.-ฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในหลายรัฐ ของประเทศบราซิล

    ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องตลอดคืนวันศุกร์ จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงใน รัฐเอสปิริโต ซานโต ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม และไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้ รถยนต์จำนวนมากจมน้ำเกือบมิดคัน ขณะที่ร้านค้า และบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากก็ได้รับผลกระทบ

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองวิกตอเรีย กล่าวว่าฝนที่ตกตลอด 24 ชั่วโมง วัดปริมาณได้กว่า 240 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าปริมาณฝนที่คาดการณ์ไว้ตลอดทั้งเดือนพฤษภาคมถึงสองเท่า ทั้งนี้ รัฐเซาเปาโล และริโอเดจาเนโร ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ฝนตกหนักในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย


    ทอร์นาโดถล่มมิดเวสต์ของสหรัฐ

    1558279187157-960x0.jpg

    สหรัฐฯ 19 พ.ค.-พายุทอร์นาโดหลายสิบลูกถล่ม หลายพื้นที่ทางตะวันตกตอนกลาง หรือมิดเวสต์ของสหรัฐ และขณะนี้พายุกำลังเคลื่อนตัวไปยังตะวันออก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

    หลายพื้นที่ทางตะวันตกตอนกลาง หรือมิดเวสต์ของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นรัฐแคนซัส, เนบราสกา และโอกลาโฮมา ถูกพายุทอร์นาโดหลายสิบลูก บางลูกมีความเร็วลมถึง 209 กิโลเมตรต่อชั่วโมงพัดถล่ม ตั้งแต่กลางดึกคืนวันศุกร์ สร้างความเสียหายแก่อาคารบ้านเรือน, โรงนา, ต้นไม้ใหญ่และมีเสาไฟฟ้าหักโค่น

    ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ รายงานว่า พายุทอร์นาโดกำลังเคลื่อนตัวจากภาคตะวันตก มายังตะวันออก ซึ่งจะทำให้ประชาชนกว่า 50 ล้านคนในเขตตอนกลางของประเทศ ประสบกับพายุฝนฟ้าคะนองและพายุลูกเห็บ ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันในช่วง 1-2 วันนี้.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ทวีตถึงอิหร่าน อยากทำสงครามก็จัดมา

    1558328413975.png

    สหรัฐ 20 พ.ค.-ทรัมป์ทวีตขู่อิหร่าน ระบุอยากทำสงครามก็จัดมา-ระวังจะเป็นจุดจบของอิหร่านเอง ด้านอิหร่านเผย การกระทำของทรัมป์ เป็นสงครามจิตวิทยาเท่านั้น

    ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความข่มขู่ประเทศอิหร่านเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ระบุ ถ้าอิหร่านอยากทำสงครามกับสหรัฐก็ได้เลย และจะเป็นการพบจุดจบอย่างเป็นทางการของอิหร่านเอง ซึ่งหมายถึงว่า อิหร่านไม่มีวันได้คุกคามสหรัฐอีกต่อไป

    การทวีตข้อความข่มขู่อิหร่านของผู้นำสหรัฐครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านได้เพิ่มสูงขึ้น จากการที่สหรัฐเพิ่มความเข้มงวดในการคว่ำบาตรอิหร่าน และเสริมสร้างแสนยานุภาพของสหรัฐในอ่าวเปอร์เซีย เพื่อปกป้องทหารสหรัฐจากการคุกคามของอิหร่าน

    ทางด้าน ทางการของอิหร่าน ระบุว่า การกระทำของผู้นำสหรัฐเป็นเพียงการทำสงครามจิตวิทยา และเป็นเพียงกลเกมทางการเมืองเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐสั่งเร่งอพยพคนออกจากอิรัก

    1558336963940.png
    สหรัฐ 20 พ.ค.-สหรัฐสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ และคนงานต่างชาติออกจากอิรัก หลังความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐ ในกรุงแบกแดด และสถานกงสุลในเมืองเออร์บิล ที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนให้เดินทางกลับสหรัฐโดยทันที และให้ทหารสหรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในอิรักและซีเรียเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด เพื่อรับมือการก่อเหตุจากกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่ที่อิหร่านสนับสนุนอยู่

    ขณะที่บริษัทผลิตน้ำมันเอ็กซอนโมบิลของสหรัฐ ซึ่งขุดเจาะน้ำมันในอิรัก ได้ออกคำสั่งให้อพยพคนงานต่างชาติออกจากพื้นที่ดังกล่าวโดยด่วน แม้นายทาเมียร์ อัล กาดห์บาน รัฐมนตรีน้ำมันของอิรัก จะทัดทานและระบุว่ายังไม่จำเป็นที่ต้องอพยพก็ตาม.-สำนักข่าวไทย

    คูเวตว่ารัฐอาหรับยังป้อนน้ำมันให้ตลาดโลก

    1558336179467-960x0.jpg
    คูเวตซิตี 20 พ.ค.- รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศคูเวตกล่าวว่ากลุ่มประเทศในอ่าวอาหรับยังคงประสานความร่วมมือกันเพื่อป้อนน้ำมันเข้าสู่ตลาดโลกท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดขึ้นในภูมิภาค

    นายคาลิด อัลจารัลลาห์ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศคูเวตแถลงต่อผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมว่า คูเวตและคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ(จีซีซี) ได้ประสานความร่วมมือกันมากขึ้นท่ามกลางความตึงเครียด เพื่อรับประกันว่ามีน้ำมันเข้าสู่ตลาดพลังงานโลกตามเดิม แถลงการณ์ของทางการคูเวตมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนมีเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวและเหตุระเบิดท่อส่งน้ำมันซาอุดีอาระเบีย ซึ่งกลุ่มกบฏในเยเมนอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ เหตุโจมตีเกิดขึ้นแถบช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสำคัญในอ่าว .- สำนักข่าวไทย

    กลุ่มโอเปกจะตัดสินใจเรื่องปริมาณการผลิตน้ำมันในเดือนหน้า

    1558337199276.png
    ซาอุดีอาระเบีย 20 พ.ค.-กลุ่มโอเปกและพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมัน ร่วมประชุมเรื่องแนวโน้มของการผลิตน้ำมัน ที่นครเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.)

    รัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มโอเปก และประเทศพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมัน รวมทั้งรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมที่นครเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ที่ประชุมเห็นพ้องว่าจะมีการตัดสินใจในเดือนหน้าว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันหรือไม่ ซึ่งในระหว่างนี้ จะจับตามองผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ และสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมถึงปัจจัยอื่นที่จะมีผลต่อตลาดน้ำมันโลก

    โอเปกและชาติพันธมิตรเริ่มลดกำลังผลิตมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และจะมีผลไปจนถึงเดือนหน้า เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่คาดว่าการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนนี้จะลดลงอีก ส่วนการส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาจะลดลงอีกครั้งในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ เนื่องจากเป็นผลจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย


    มีผู้เสียชีวิต 32 คน จากเหตุจลาจลที่เรือนจำทาจิกิสถาน

    1558334972628-960x0.jpg
    ดูชานเบ 20 พ.ค.- เจ้าหน้าที่กล่าววันนี้ว่า เหตุจลาจลที่เรือนจำในทาจิกิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 32 คน ซึ่งรวมถึงสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) 24 คน และเจ้าหน้าที่เรือนจำ 3 คน

    กระทรวงยุติธรรมทาจิกิสถานแถลงว่า นักโทษ 5 คน และผู้คุม 3 คนถูกนักโทษไอเอสฆ่าตายระหว่างเหตุจลาจลที่ปะทุขึ้นเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่เรือนจำซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาห่างไปราว 10 กิโลเมตรของกรุงดูชานเบ เจ้าหน้าที่กล่าวว่านักโทษกลุ่มไอเอสเป็นฝ่ายเริ่มก่อความรุนแรงขึ้นก่อน แถลงการณ์ระบุว่านักโทษไอเอสใช้มีดเป็นอาวุธ สังหารผู้คุม 3 คน และนักโทษอีก 5 คนก่อน กองกำลังรักษาความมั่นคงได้สังหารสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง 24 คน และเข้ารักษาความสงบเรียบร้อยภายในเรือนจำที่มีนักโทษ 1,500 คนได้ในเวลาต่อมา .- สำนักข่าวไทย

    กูเกิลประกาศแบนหัวเว่ย ตามคำสั่งรัฐบาลสหรัฐ

    1558333112273.png
    สหรัฐ 20 พ.ค.-กูเกิลประกาศตัดสิทธิการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และแอปพลิเคชันแก่โทรศัพท์หัวเว่ย ตามคำสั่งรัฐบาลสหรัฐ

    บริษัทกูเกิล ประกาศตัดสิทธิบริษัทผลิตโทรศัพท์หัวเว่ยของจีน โดยห้ามใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์อีกต่อไป นับเป็นปัญหาสำคัญที่หัวเว่ยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ผลจากการประกาศนี้ จะส่งผลให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในรุ่นใหม่ต่อจากนี้ จะไม่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันยอดนิยมของกูเกิลได้อีกต่อไป

    คำประกาศของกูเกิลมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้นำชื่อบริษัทหัวเว่ยเข้าไปไว้ในกลุ่มบริษัทที่บริษัทเอกชนของสหรัฐไม่สามารถติดต่อค้าขายด้วยได้ นอกจากได้รับการอนุญาต ในการแถลงของบริษัทกูเกิล ระบุว่าบริษัทจำต้องปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลและกำลังทบทวนดูผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำสั่งนี้ ขณะนี้บริษัทหัวเว่ย

    ผลจากคำประกาศนี้ จะทำให้บริษัทหัวเว่ยไม่ได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัยจากกูเกิล รวมทั้งไม่ได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคด้วย ซึ่งหมายความว่าสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นใหม่ต่อจากนี้จะไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันยอดนิยมของกูเกิล เช่น ยูทูป และกูเกิลแมพ กระนั้นหัวเว่ยยังอาจใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มีอยู่ในขณะนื้ ผ่านโอเพนซอร์ซทั่วไปได้

    นายเบน วู้ด ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรศัพท์มือถือ กล่าวว่าคำประกาศของกูเกิลจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ใช้โทรศัพท์หัวเว่ย โดยสาเหตุที่กูเกิลประกาศออกมาเช่นนี้ เพราะเมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้นำชื่อบริษัทหัวเว่ยเข้าไปในกลุ่มบริษัทที่ห้ามใช้เทคโนโลยีของบริษัทสหรัฐโดยไม่ได้อนุญาต เนื่องจากเครือข่ายโทรศัพท์ระบบ 5 จี ของหัวเว่ยถูกสหรัฐและโลกตะวันตกมองว่าเป็นตัวการทำลายความมั่นคง เนื่องจากระบบดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลจีนเข้ามาสอดแนมข้อมูลได้ แม้หัวเว่ยจะยืนยันว่าเครือข่าย 5 จี ของตนไม่เกี่ยวกับรัฐบาลจีน และไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงก็ตาม.-สำนักข่าวไทย

    ศาลอินโดนีเซีย ตัดสินประหารนักค้ายาเสพติดชาวฝรั่งเศส

    1558344923818-960x0.jpg
    มาตารัม 20 พ.ค.- ศาลอินโดนีเซียพิพากษาวันนี้ให้นายเฟลิกซ์ ดอร์ฟิน ชาวฝรั่งเศสที่ต้องข้อหาขนยาเสพติดต้องโทษประหารชีวิต ซึ่งถือเป็นคำตัดสินที่น่าตกใจเพราะอัยการสั่งฟ้องให้ลงโทษจำคุก 20 ปี

    นายดอร์ฟินวัย 35 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วระหว่างถือกระเป๋าที่มียาอีและยาบ้ารวม 3 กิโลกรัม ที่ท่าอากาศยานเกาะลอมบอกสถานตากอากาศใกล้เกาะบาหลีซึ่งนักท่องเที่ยวหลายรายมักถูกจับกุมในคดีขนยาเสพติด คำตัดสินในวันนี้เป็นที่ตกใจเพราะอัยการไม่ได้ยื่นฟ้องให้ประหารชีวิต แต่ศาลอินโดนีเซียพิพากษาให้ประหารชีวิตชายชาวฝรั่งเศสดังกล่าว โดยแถลงว่าเขามีความผิดในหลายกระทงทั้งขนยาเสพติด อยู่ในเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ และมียาเสพติดปริมาณมากในครอบครอง อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายปราบปรามการค้ายาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก โดยมีบทลงโทษถึงประหารชีวิต .- สำนักข่าวไทย

    ระเบิดรถโดยสารนำเที่ยวอียิปต์ เจ็บ 17 คน

    1558276197954-960x0.jpg
    อียิปต์ 19 พ.ค.-บึ้มรถบัสโดยสารนำเที่ยวขณะแล่นผ่านพิพิธภัณฑ์มหาปิระมิด ไม่ไกลจากกลุ่มปิระมิดในเมืองกิซา อียิปต์ บาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ

    เกิดเหตุระเบิดรถบัสโดยสารนำเที่ยวขณะแล่นผ่านพิพิธภัณฑ์มหาปิระมิด ไม่ไกลจากกลุ่มปิระมิดในเมืองกิซา ประเทศอียิปต์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลและตรวจสอบที่เกิดเหตุ ขณะที่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี ซึ่งมุ่งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติในอียิปต์ครั้งที่สองในรอบ 6 เดือน หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน เกิดเหตุระเบิดโจมตีรถบัสนำเที่ยวไม่ไกลจากมหาปิระมิดเมืองกิซาเช่นกัน ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม 3 คนและไกด์นำเที่ยวชาวอียิปต์ 1 คน เสียชีวิต.-สำนักข่าวไทย

    ประธานาธิบดียูเครนคนใหม่ สาบานตนรับตำแหน่งวันนี้

    1558345415537-960x0.jpg
    เคียฟ 20 พ.ค.- นายโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครนมีพิธีสาบานตนรับตำแหน่งที่รัฐสภายูเครนวันจันทร์

    นายเซเลนสกีอดีตดาวตลกคนดังของยูเครนแตะมือทักทาย ถ่ายรูปเซลฟีร่วมกับผู้สนับสนุนกลุ่มใหญ่ที่มารอให้กำลังใจระหว่างเดินเข้าสู่สภา กลายเป็นการต้อนรับเขาก่อนเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในกรุงเคียฟ นายเซเลนสกี นักแสดงตลกทางโทรทัศน์วัย 41ปี และไม่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน แต่คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเหนืออดีตประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 73 เมื่อเดือนที่แล้ว เขาจะมีบทบาทนำในฐานะประธานาธิบดีที่นำพาประเทศเข้าสู่ยุคใหม่หลังจากสงครามและปัญหาเศรษฐกิจเรื้อรัง .-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำเกาหลีใต้ถวายการต้อนรับมกุฎราชกุมารเดนมาร์ก

    1558344662001-960x0.jpg

    โซล 20 พ.ค.- ประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ถวายการต้อนรับเจ้าชายเฟรเดอริกมกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์กระหว่างเสด็จฯเยือนกรุงโซลในวันจันทร์

    มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์กและเจ้าหญิงแมรีพระชายา ทรงมีหมายกำหนดการเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วันในโอกาสครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเดนมาร์กกับเกาหลีใต้ เดนมาร์กและเกาหลีใต้สถาปนาความสัมพันธ์การทูตกันเมื่อปี 2502 จากนั้นทั้งสองประเทศเริ่มเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กันในปี 2554 .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  7. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พลิกวิกฤตภัยแล้ง ปลูกผักสวนครัวนานาชนิด

    DSC_0242-780x405.jpg

    ชาวบ้านโคราช พลิกวิกฤตภัยแล้ง รวมกลุ่มใช้พื้นที่ข้างบ้านปลูกผักสวนครัวนานาชนิด ขายส่ง สร้างรายได้งาม เดือนละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท

    ที่บ้านมะกอก หมู่ที่ 10 ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีชาวบ้านที่ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ทำไร่ ทำนาไม่ได้ผลผลิต พากันหันมาปลูกพืชผักสวนครัว ส่งขายให้กับตลาดค้าส่ง สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นกอบเป็นกำ โดยนางนงนุช สองใหม่ อายุ 51 ปี หนึ่งในเกษตรกรบ้านมะกอก หมู่ที่ 10 ต.สีมุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นตนเองกับครอบครัวก็จะทำนาเพียงอย่างเดียว ซึ่งปีไหนที่มีน้ำท่าดีก็จะได้ทำนาปรัง แต่ถ้าปีไหนน้ำแล้งก็ทำได้เพียงนาปีเท่านั้น ส่งผลให้ช่วงหน้าแล้งขาดรายได้ คนวัยทำงานต้องเข้าไปหารับจ้างในตัวเมือง ทิ้งไว้ให้คนเฒ่าคนแก่อยู่บ้านกับเด็กเล็กเท่านั้น ต่อมาเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว จึงมีการรวมกลุ่มของแม่บ้าน ใช้พื้นที่ข้างบ้านปลูกพืชผักสวนครัวชนิดต่างๆ ส่งขายให้กับตลาดค้าส่ง สร้างรายได้ดี ทำให้เกิดเป็นชุมชนผู้ปลูกพืชผักสวนครัวที่เข้มแข็งขึ้น ซึ่งตนเองนั้นได้ใช้พื้นที่ข้างบ้านจำนวน 2 ไร่ ปลูกพืชผักสวนครัว อาทิ แมงลัก โหระพา กระเพรา พริก ข่า ตะไคร้ และมะเขือ เป็นต้น โดยลงทุนมากในช่วงแรกเท่านั้น เพราะต้องมีค่าปรับหน้าดิน เพาะต้นกล้า ใส่ปุ๋ย และดูแลให้เติบโต ซึ่งที่นี่จะไม่ใช้สารเคมี แต่จะใช้ปุ๋ยคอก และใช้สารสกัดจากธรรมชาติไล่แมลงแทน เพราะอยู่ในชุมชนจึงต้องรักษาสุขภาพของคนในชุมชนด้วย ส่วนน้ำก็จะสูบจากคลองหลังหมู่บ้าน แต่บางคนที่อยู่ห่างจากคลองก็จะขุดสระน้ำแทน เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นพืชใช้น้ำน้อย หลังจากนั้นเพียง 2 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี ซึ่งผักแต่ละรุ่นจะมีอายุการเก็บเกี่ยวประมาณ 3 ปี โดยจะตัดขายได้ทุกวัน เช่นโหระพา จะเก็บได้เฉลี่ยวันละ 500 กำ ขายส่งให้กับพ่อค้าคนกลางกำละ 2 บาท ซึ่งจะมีพ่อค้ามารับถึงสวน เพื่อไปขายต่อในตลาดสุระนคร อ.เมืองนครราชสีมา และตลาดไท โดยแปลงผัก 2 ไร่นี้สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวประมาณเดือนละ 30,000 บาทเลยทีเดียว

    ด้านนางสาลี่ นันขุนทด อายุ 53 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้านมะกอก กล่าวว่า ผักสวนครัว ถือว่าเป็นวัตถุดิบที่เป็นที่ต้องการของตลาดตลอดทั้งปี เพราะคนไทยชอบทำอาหารรับประทานเอง อีกทั้งมีร้านอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อพูดถึงพืชเศรษฐกิจจึงไม่ควรมองข้ามผักสวนครัวได้เลย ประกอบกับสังคมปัจจุบันมักจะนิยมออกไปหาทำงานในตัวเมือง ทำให้ชีวิตครอบครัวห่างเหินกัน ขาดความอบอุ่น แต่ขณะเดียวกันลืมมองไปว่าพื้นที่บริเวณรอบบ้านก็สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี จึงเกิดความคิดของกลุ่มแม่บ้าน รวมกลุ่มกันได้กว่า 10 ครัวเรือน พากันปรับพื้นที่บริเวณบ้าน 1-2 ไร่ ทำเป็นสวนปลูกผักสวนครัวขึ้นมา โดยเลือกปลูกคละกันไปหลายชนิด อาทิ กระเพรา โหระพา แมงลัก ข่า ตะไคร้ มะกรูด มะนาว มะเขือ และพริก เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องราคา เพราะบางช่วงผักชนิดหนึ่งราคาตก แต่ก็ยังมีผักหลายชนิดราคาขึ้น ทำให้สามารถเก็บขายได้ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ตลอดทุกวัน อีกทั้งยังสามารถทำให้คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านมีงานทำ ช่วยมัดผัก อยู่กับลูกหลานไม่เหงา ทุกคนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่น ไม่ต้องดิ้นรนไปหางานทำในตัวเมือง อยู่กับบ้านตัวเองสบายใจกว่าด้วย

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    แล้งหนัก! น้ำในอ่างกักเก็บน้ำแม่ตากไม่ถึง 15%

    20-13.jpg
    แล้งหนักน้ำในอ่างกักเก็บน้ำแม่ตากชาวบ้านทุ่งผึ้ง จ.ลำปาง ไม่พอทำนา

    เจ้าหน้าที่ฝายปกครอง องค์กรปกครองท้องถิ่นของ อบต ..ทุ่งผึ้ง จ.ลำปาง เดินทางเข้าไปสำรวจบริเวณ อ่างเก็บน้ำแม่ตากใน พื้นที่ ตำบลทุ่ง ผึ้งอำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง โดยอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ทำการกักเก็บน้ำที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทที่มีต้นกำเนิดที่ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง โดยน้ำทั้งหมดไหลลงมาตามลำห้วยแม่ตากทำให้มีน้ำไหลมากักเก็บไว้ในอ่างให้กับชาวบ้าน ในตำบลทุ่งผึ้งได้ใช้อุปโภคบริโภค และทำการเกษตรส่วนในพื้นที่ ต ทุ่งผึ้งนี้ มีชาวบ้าน ถึง 4 หมู่บ้าน โดยชาวบ้านทั้งหมด ได้มีการเพาะปลูกพืชต่างๆในพื้นที่ พื้นที่เพาะปลูกนับพันไร่ และยังเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนกิ่วคอหมา

    หลังจากที่ได้รับรายงานจากผู้นำชุมชนว่าปริมาณน้ำที่กักกับในอ่างเหลือน้อยมาก ไม่ถึง 15 % ของความจุของอ่าง โดยจะสามารถมองเห็นสันดอนดินโผล่ขึ้นมาในอ่าง ชาวบ้านจึงหวั่นว่าในฤดูการตกกล้าทำนา ปริมาณน้ำที่มีอยู่จะไม่สามารถนำมาตกกล้าทำนาในฤดูกาลทำนาในปีนี้ หากในพื้นที่เหนืออ่างยังไม่มีฝนตกลงมา ประกอบกับบริเวณหน้าอ่างที่กักเก็บน้ำมีสภาพตื้นเขินเนื่องจากไม่มีการขุดลอกดินโคลน ที่ทับถมมาเป็นเวลานาน จึงส่งผลให้การกักเก็บน้ำในฤดูฝนสามารถกักเก็บน้ำได้ในปริมาณลดลงอีกด้วย


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ซิฟิลิส!ระบาดหนักในกลุ่มวัยรุ่น-สธ.เร่งควบคุม

    %A1-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%8D%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2-1.jpg

    ปลัดสธ.สั่งเข้มมาตรการควบคุมโรคซิฟิลิส ประสานสถานศึกษาลงพื้นที่ให้ความรู้นักเรียน

    นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย สถานการณ์ของโรคซิฟิลิส ว่า ตั้งแต่ 1 มกราคม-13 พฤษภาคม 2562 พบผู้ป่วย 3,080 ราย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มอายุ 15-24 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยของกลุ่มวัยรุ่น วัยเรียน และวัยเจริญพันธุ์ เสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ จึงได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ของโรคในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมถึงประสานสถานศึกษาให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการป้องกันโรค พร้อมระบุกระทรวงสาธารณสุขได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการพัฒนาระบบบริการควบคุม ป้องกัน และดูแลรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์(STIs) ทั้งการพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ระบบข้อมูล ระบบติดตามประเมินผล เพิ่มคุณภาพการบริการโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของโรงพยาบาล พัฒนาศักยภาพคลินิกกามโรคสำนักงานป้องกันควบคุมโรค จัดทำแผน การศึกษาวิจัย รวมถึงทบทวนและพัฒนาแผนยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    ขอแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และสวมถุงยางอนามัยให้ถูกวิธี เพื่อลดความเสี่ยงในการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย เจาะเลือดเพื่อตรวจคัดกรองซิฟิลิสและเอชไอวีอย่างสม่ำเสมอ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ ต้องเข้ารับการฝากครรภ์ในระยะที่กำหนดและรับการตรวจคัดกรองโรคซิฟิลิสพร้อมสามี เพื่อป้องกันและลดโอกาสการแพร่เชื้อของโรค โดยสามารถขอข้อมูลการป้องกันตนเอง และคู่ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ การใส่ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี ได้ที่สายด่วนปรึกษาเอดส์ โทร.1663 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรคโทร.1422

    ทั้งนี้ ซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือได้รับเลือดจากผู้ติดเชื้อ ซึ่งผู้ป่วยจะทราบว่าติดเชื้อต่อเมื่อได้รับการตรวจเลือด แม่ที่ติดเชื้อซิฟิลิสแล้วไม่ได้รับการรักษาอาจส่งผลถึงทารกในครรภ์ได้ ซึ่งปี 2562 พบเด็กแรกคลอดป่วยซิฟิลิสถึง 249 ราย


    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผย ไทยเข้าสู่ฤดูฝนตกฟ้าคะนองเพิ่มบางพื้นที่-อันดามันคลื่นสูง

    %E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%99.jpg

    กรมอุตุนิยมวิทยา เผย 20-25 พ.ค. ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น ทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร -กทม.และปริมณฑลฝนร้อยละ 10

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ โดยประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นในตอนกลางวัน สำหรับทะเลอันดามัน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    อนึ่ง ในช่วงวันที่ 20-25 พฤษภาคม 2562 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมทะเลจีนใต้ ทำให้มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดเข้าปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง

    พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  8. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เทกซัสและโอคลาโฮมา เสี่ยงอากาศเลวร้ายเพราะทอร์นาโด

    1558398825240-960x0.jpg
    เทกซัส 21 พ.ค.- เจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนว่า ประชาชน 6 ล้านคนในรัฐเทกซัสและรัฐโอคลาโฮมา เสี่ยงเผชิญอากาศเลวร้ายทั้งพายุ ลูกเห็บ และอื่น ๆ เพราะทอร์นาโดที่ขึ้นฝั่งวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐเตือนว่า ความเสี่ยงเกิดทอร์นาโดในภูมิภาคนี้อยู่ในระดับสูงสุดเท่าที่เคยเห็นมาในรอบหลายปี พื้นที่เสี่ยงภัยครอบคลุม 644 กิโลเมตร ตั้งแต่เมืองสติลวอเตอร์ รัฐโอคลาโฮมาลงไปจนถึงเมืองสไนเดอร์ รัฐเทกซัส นอกจากนี้ยังอาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและน้ำท่วมฉับพลัน ด้านศูนย์ทำนายพายุคาดว่า จะเกิดทอร์นาโดราวสิบกว่าลูกภายในเย็นวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐเผชิญความเสี่ยงเกิดทอร์นาโดระดับนี้ครั้งหลังสุดในปี 2555 ขอให้ประชาชนเตรียมหาที่กำบังหลบภัย อย่าออกมานอกบ้านโดยไม่จำเป็น ขณะที่รัฐใกล้เคียงอย่างแคนซัสและอาร์คันซอก็เกิดพายุได้เช่นเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย

    ยูเอ็นเตือนผึ้งลดจำนวนลง กระทบต่อระบบนิเวศทั่วโลก

    1558426421984.png

    21 พ.ค.-องค์การสหประชาชาติเตือนปัญหาผึ้งและแมลงทั่วโลก ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว เหตุที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติถูกทำลาย และถูกคุกคามจากการทำเกษตร กระทบต่อระบบนิเวศ-ภาคการเกษตร ทั่วโลก

    องค์การสหประชาชาติเตือนปัญหาผึ้งและแมลงทั่วโลกกำลังลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทั่วโลก เนื่องจากผึ้ง และพาหะถ่ายเรณูที่ช่วยในการผสมพันธุ์พืช ได้แก่ ผีเสื้อ ค้างคาว รวมทั้งนกฮัมมิงเบิร์ด มีจำนวนลดลงจากถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติถูกทำลาย และคุกคามจากการทำการเกษตร โดยปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกพืช ซึ่งเป็นแหล่งอาหารด้วย


    องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 20 พฤษภาคม เป็นวันผึ้งโลก เพื่อกระตุ้นเตือนให้ตระหนักถึงความสำคัญของผึ้ง และความจำเป็นในการอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของผึ้งและแมลง.-สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ขู่จะเล่นงานอิหร่าน แต่ยังเปิดทางเจรจา

    1558413449040-960x0.jpg
    วอชิงตัน 21 พ.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐขู่ว่าพร้อมรับมือกับอิหร่านอย่างรุนแรงที่สุด แต่เขายังยินดีที่จะเจรจากัน

    นายทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเดินทางออกทำเนียบขาวในค่ำวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นระหว่างเดินทางไปหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย โดยย้ำว่าหากอิหร่านกระทำการที่แข็งกร้าวใดๆก็จะเจอกับการตอบโต้อย่างรุนแรงที่สุด ทั้งยังเรียกอิหร่านว่าเป็นประเทศปรปักษ์และผู้ก่อการร้ายที่ยั่วยุหมายเลขหนึ่ง ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและยุทโธปกรณ์ไปยังอ่าวเปอร์เซีย รวมทั้งสั่งอพยพเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีกิจจำเป็นออกจากสถานทูตในอิรัก ซึ่งทำให้เกิดการคาดกันถึงแนวโน้มการเผชิญหน้ากับอิหร่าน .-สำนักข่าวไทย

    ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาสหรัฐ วอนทรัมป์เลิกเก็บภาษีรองเท้ากีฬาจากจีน

    1558409165010.png

    สหรัฐ 21 พ.ค.-บริษัทผลิตรองเท้ากีฬาสหรัฐ ส่งจดหมายวอนผู้นำสหรัฐ ถอดสินค้ารองเท้ากีฬาจากแผนเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

    บริษัทผลิตรองเท้ากีฬาของสหรัฐ เช่น ไนกี้ และอันเดอร์อาร์เมอร์ ส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ให้ถอดเรื่องรองเท้ากีฬาออกจากแผนการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน โดยจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ ระบุว่าการขึ้นภาษีรองเท้ากีฬาถึงร้อยละ 25 จะส่งผลกระทบถึงลูกค้า บริษัท และเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐด้วย

    จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ยังอ้างถึงรายงานของสมาคมค้าปลีกรองเท้ากีฬาของสหรัฐ ระบุว่าหากเพิ่มการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จะยิ่งเพิ่มต้นทุนให้แก่ผู้บริโภคในสหรัฐ

    ทั้งนี้ การที่ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน เดิมร้อยละ 10 เป็นร้อยละ 25 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา คาดว่าจะส่งผลให้สินค้าหลายพันรายการ รวมทั้งเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปรับราคาสูงขึ้นตามไปด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยชี้สหรัฐประเมินความแข็งแกร่งของบริษัทต่ำไป

    1558405486038-960x0.jpg
    ปักกิ่ง 21 พ.ค.- นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย เทคโนโลยี ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนใหญ่อันดับสองของโลก กล่าวถึงเรื่องที่สหรัฐพยายามสกัดธุรกิจหัวเว่ยว่า นักการเมืองอเมริกันประเมินความแข็งแกร่งของบริษัทต่ำเกินไป

    สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนอ้างคำกล่าวของนายเหรินวัย 74 ปี หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีคำสั่งประธานาธิบดีห้ามบริษัทอเมริกันใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยโดยอ้างว่าเป็นภัยความมั่นคงแห่งชาติเมื่อหลายวันก่อนว่า นักการเมืองอเมริกันกำลังประเมินความแข็งแกร่งของหัวเว่ยต่ำเกินไป เทคโนโลยีด้านการวางเครือข่าย 5 จี (5G) ของหัวเว่ยจะไม่ได้รับผลกระทบแม้แต่น้อย เพราะไม่มีบริษัทใดสามารถตามทันหัวเว่ยได้ภายในสองสามปีนี้ ส่วนเรื่องที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศห้ามบริษัทอเมริกันขายหรือถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่หัวเว่ย ก่อนมีคำสั่งมีเมื่อวันจันทร์ชะลอการบังคับใช้คำสั่งออกไป 90 วันนั้น ผู้ก่อตั้งหัวเว่ยไม่ให้ค่ากับเรื่องนี้เพราะหัวเว่ยสามารถผลิตชิปของตัวเองและไม่สามารถถูกโดดเดี่ยวจากทั้งโลกได้

    ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเมื่อสัปดาห์ก่อนให้อำนาจตนเองในการขึ้นบัญชีบริษัทที่มองว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอย่างไม่สามารถยอมรับได้ แม้ไม่ได้ระบุชื่อบริษัทใดโดยตรง แต่นักวิเคราะห์มองว่า ต้องการเล่นงานหัวเว่ยเป็นการเฉพาะ.-สำนักข่าวไทย

    หัวเว่ยให้ความเชื่อมั่นลูกค้าแม้ถูกกูเกิลแบน

    1558368753230.jpg
    จีน 20 พ.ค.-หัวเว่ย ออกแถลงการณ์ ระบุลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยยังใช้งานระบบปฏิบัติการต่างๆ ของสมาร์ทโฟนได้ตามปกติ และหัวเว่ยจะเดินหน้าอัพเดตด้านความปลอดภัยของสมาร์ทโฟน

    หัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า ลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยยังสามารถใช้งานระบบปฏิบัติการต่างๆ ของสมาร์ทโฟนได้ตามปกติ และหัวเว่ยจะเดินหน้าอัพเดตด้านความปลอดภัยของสมาร์ทโฟน รวมถึงการดูแลหลังการขายของสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ทั้งที่จำหน่ายให้แก่ลูกค้าไปแล้ว และที่ยังอยู่ในสตอกทั่วโลกต่อไป ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า จะติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดต่อไป และพร้อมสนับสนุนบริษัทของจีนทางด้านข้อกฎหมาย เพื่อช่วยปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำการค้าของบริษัท

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังบริษัทกูเกิล ประกาศตัดสิทธิการใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และแอปพลิเคชันแก่สมาร์ทโฟนของหัวเว่ย โดยหัวเว่ยไม่ได้รับการอัปเดตด้านความปลอดภัยจากกูเกิล รวมทั้งไม่ได้รับการสนับสนุนด้านเทคนิคด้วย ซึ่งหมายความว่าสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นใหม่ต่อจากนี้ จะไม่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไม่สามารถใช้แอปพลิเคชันยอดนิยมของกูเกิล เช่น ยูทูบ จีเมล หรือกูเกิลแม็พ ได้อีกต่อไป ขณะที่ลูกค้าที่ใช้งานสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในปัจจุบันจะยังคงใช้งานแอปพลิเคชันของกูเกิลได้ตามปกติ แต่เมื่อกูเกิลเตรียมอัพเดตเวอร์ชันต่อไปของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้ จะทำให้ลูกค้าไม่สามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการของกูเกิลได้อีกต่อไป อย่างไรก็ดี หัวเว่ยยังอาจใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่มีอยู่ในขณะนี้ผ่านโอเพนซอร์ซทั่วไปได้

    กูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทจำต้องปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลและกำลังทบทวนดู ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคำสั่งนี้ คำประกาศของกูเกิลมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐได้นำชื่อบริษัทหัวเว่ยเข้าไปไว้ในกลุ่มบริษัทที่บริษัทเอกชนของสหรัฐไม่สามารถติดต่อค้าขายด้วยได้ หากไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากเครือข่ายโทรศัพท์ระบบ 5 จี ของหัวเว่ยถูกสหรัฐและโลกตะวันตกมองว่าเป็นตัวการทำลายความมั่นคง เพราะอาจทำให้รัฐบาลจีนเข้ามาสอดแนมข้อมูลได้ แม้หัวเว่ยจะยืนยันว่าเครือข่าย 5 จี ของตนไม่เกี่ยวกับรัฐบาลจีน และไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงก็ตาม ขณะที่ในส่วนของมาตรการตอบโต้รัฐบาลสหรัฐนั้น บริษัทหัวเว่ยยังไม่ได้ระบุออกมาอย่างชัดเจน แต่เคยมีรายงานว่าหัวเว่ยคาดการณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทด้วยการใช้มาตรการลักษณะนี้ และหัวเว่ยได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว.-สำนักข่าวไทย


    ผู้นำอินโดนีเซียประกาศชัยชนะ ด้านคู่แข่งไม่ยอมแพ้และจะฟ้องร้อง

    1558425831709-960x0.jpg
    จาการ์ตา 21 พ.ค.- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ หลังจากรอมาตั้งแต่ทราบผลการหยั่งเสียงเมื่อเดือนก่อน ด้าน พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งและจะดำเนินการทางกฎหมาย

    ประธานาธิบดีวิโดโดวัย 57 ปี กล่าวกับสื่อพร้อมกับนายมารุฟ อามิน ผู้สมัครคู่ว่า หลังจากประกอบพิธีสาบานตนเขาจะเป็นประธานาธิบดี และนายอามินจะเป็นรองประธานาธิบดี ด้าน พล.ท.ซูเบียนโตวัย 67 ปี ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่ขอให้ผู้สนับสนุนใจเย็นเพราะเขาจะดำเนินการฟ้องร้องทางกฎหมายแทน ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันสื่ออินโดนีเซียอ้างผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของทีมหาเสียง พล.ท.ซูเบียนโตว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ พล.ท.ซูเบียนโตเคยฟ้องศาลนี้เมื่อครั้งพ่ายนายวิโดโดในการเลือกตั้งปี 2557 และไม่สำเร็จ

    คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซียประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 17 เมษายนในวันนี้โดยไม่แจ้งล่วงหน้า เร็วกว่ากำหนดหนึ่งวันเพราะเกรงคนออกมาชุมนุม ทางการวางกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วกรุงจาการ์ตา รวมทั้งหน้าที่ทำการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านสถานทูตสหรัฐในกรุงจาการ์ตาประกาศเตือนความปลอดภัยตั้งแต่วันศุกร์ ผลการเลือกตั้งระบุว่า คู่ของประธานาธิบดีวิโดโดชนะ คู่ของ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโตด้วยคะแนนร้อยละ 55.5 ต่อ 44.5 ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 154 ล้านคนจากประชากร 260 ล้านคน ลงคะแนนให้นายวิโดโด 85.6 ล้านคน นักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่เลือกตั้งปัดเสียงกล่าวหาของ พล.ท.ซูเบียนโตเรื่องมีการโกงการลงคะแนนและนับคะแนนอย่างมโหฬารว่า เห็นได้ชัดเจนว่ามีความผิดพลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

    ประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก เน้นพัฒนาสาธารณสุขมูลฐานให้ครอบคลุม

    1558424327785.png

    สวิตเซอร์แลนด์ 21 พ.ค.-ประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก ครั้งที่ 72 ณ สวิตเซอร์แลนด์ เน้นย้ำ 194 ประเทศสมาชิก ให้ความสำคัญการพัฒนา และบริการสาธารณสุขมูลฐานอย่างครอบคลุม จีนระบุ พร้อมให้ความร่วมมือการพัฒนาแก่ประเทศต่างๆด้วย

    การประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก ครั้งที่ 72 เริ่มขึ้นแล้วที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้หัวข้อการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง มีผู้แทน 4,000 คน จากชาติสมาชิก 194 ประเทศเข้าร่วม โดยการประชุมนี้ จะจัดไปถึงวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเปิดการประชุม ย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนา และให้บริการสาธารณสุขมูลฐานครอบคลุมทุกพื้นที่

    ขณะที่ผู้แทนจากจีน ระบุยืนยันรัฐบาลจีนพร้อมให้ความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และความคิดเห็นในการพัฒนาสาธารณสุขมูลฐานของแต่ละประเทศด้วย.-สำนักข่าวไทย


    ฟอร์ดจะเลิกจ้างพนักงานสำนักงาน 7,000 ตำแหน่งทั่วโลก

    1558428769827-960x0.jpg

    มิชิแกน 21 พ.ค.- บริษัทฟอร์ดเตรียมแผนอนาคตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยมีนโยบายเลิกจ้างพนักงานประจำสำนักงานรวม 7,000 คนทั่วโลก คิดเป็นร้อยละ 10 ของพนักงานที่มีทั่วโลก

    แผนปฏิรูปครั้งใหญ่ที่ดำเนินมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว จะทำให้บริษัทประหยัดเงินได้ปีละ 600 ล้านดอลลาร์ (19,200 ล้านบาท) ในการเลิกจ้างตำแหน่งพนักงานประจำสำนักงาน และเพิ่มจำนวนพนักงานโรงงานให้มากขึ้น พนักงานประจำสำนักงานฟอร์ดหวั่นใจมาตลอดนับตั้งแต่เมื่อกรกฎาคมปีที่แล้วหลังจากบริษัทประกาศแผนปรับโครงสร้าง 7,000 ล้านดอลลาร์และรอการตัดสินใจของบริษัทมานาน สำหรับพนักงานโรงงานยังไม่ได้รับผลกระทบจากแผนดังกล่าว ขณะที่ฟอร์ดเตรียมแผนผลิตรถบรรทุกและรถเอสยูวีมากขึ้น

    ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจรถยนต์กล่าวว่า ฟอร์ดพยายามปรับโครงสร้างและลดขนาดธุรกิจลงเพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้น ฟอร์ดต้องการเงินทุนสำหรับการวิจัยและผลิตรถไฟฟ้าและรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ รวมทั้งรถยนต์ที่ผลิตอยู่ในปัจจุบัน .- สำนักข่าวไทย

    ชาวฟิลิปปินส์ประท้วงหน้าสถานทูตแคนาดา ที่ไม่ยอมขนขยะกลับไป

    1558423411837-960x0.jpg

    มะนิลา 21 พ.ค.- นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมหลายสิบคนในฟิลิปปินส์ชุมนุมประท้วงที่หน้าสถานทูตแคนาดาในกรุงมะนิลาวันนี้ โดยเรียกร้องให้แคนาดาขนขยะกลับประเทศไป หลังมีตู้คอนเทนเนอร์อัดแน่นไปด้วยขยะนับร้อยตู้ลักลอบขนส่งทางเรือมายังฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อน

    สมาชิกกลุ่มอีโคเวสท์จัดการชุมนุม 1 สัปดาห์ภายหลังรัฐบาลแคนาดาไม่ทำตามกำหนดเส้นตายของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ให้ขนขยะมหึมาที่มีปริมาณเท่ากับรถบรรทุกขยะหลายคันกลับประเทศไป ผู้ประท้วงตำหนิรัฐบาลแคนาดาที่ไม่ยินยอมเลยแม้แต่นิดเดียว ขณะที่นายดูเตอร์เตขู่ว่าจะนำตู้คอนเทนเนอร์ขยะขนส่งทางเรือกลับไปแคนาดา และเอาขยะบางส่วนมากองทิ้งไว้ที่สถานทูตแคนาดาในกรุงมะนิลา หากแคนาดายังไม่ยอมขนขยะกลับไป ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้เรียกทูตเอกอัครราชทูตและกงสุลฟิลิปปินส์ในแคนาดากลับเพราะแคนาดาไม่ยอมขนขยะกลับไป

    ตู้สินค้าขยะกว่า 100 ตู้ ที่ลักลอบส่งทางเรือเข้ามาในฟิลิปปินส์ เต็มไปด้วยขยะจากของใช้ในบ้าน ขวดและถุงพลาสติก หนังสือพิมพ์ และผ้าอ้อมผู้ใหญ่ใช้แล้ว ที่ลักลอบขนส่งทางเรือเข้ามาในฟิลิปปินส์ช่วงระหว่างปี 2556-2557 .- สำนักข่าวไทย


    นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาก่อการร้าย ครั้งแรกของประเทศในคดียิงมัสยิด

    1558422990674-960x0.jpg
    เวลลิงตัน 21 พ.ค.- ตำรวจนิวซีแลนด์ตั้งข้อหาก่อการร้ายกับชายออสเตรเลียที่ต้องหาคดีฆาตกรรมจากการยิง 51 ศพที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ประเทศที่นิวซีแลนด์ใช้ข้อหาก่อการร้าย

    ตำรวจแถลงวันนี้ว่า ตำรวจใช้กฎหมายกวาดล้างก่อการร้ายตั้งข้อหานายเบรนตัน แทร์เรนต์ วัย 28 ปี ว่ากระทำการก่อการร้ายในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อวันที่ 15 มีนาคม กรณียิงไม่เลือกหน้าผู้เข้าไปละหมาดในมัสยิดสองแห่งและมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน บาดเจ็บอีก 40 คน นับเป็นครั้งแรกที่นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาดังกล่าวตามกฎหมายที่ออกมาในปี 2545 หลังเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ในสหรัฐ ก่อนหน้านี้นายแทร์เรนต์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม 51 กระทง และพยายามฆ่า 40 กระทงไปแล้ว

    ผู้เชี่ยวชาญมองว่า หากถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาก่อการร้ายก็จะไม่มีผลต่อนายแทร์เรนต์เท่าใดนัก เนื่องจากข้อหาฆาตกรรมมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิตอยู่แล้ว ข้อหานี้จึงเป็นการยอมรับว่าการกระทำของนายแทร์เรนต์มีผลร้ายชุมชนและบุคคลที่แม้ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตโดยตรง นายแทร์เรนต์จะขึ้นศาลครั้งใหม่ในวันที่ 14 มิถุนายน เขาถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือนเมษายนและถูกสั่งให้เข้ารับการประเมินสุขภาพจิตว่าสมควรขึ้นศาลหรือไม่.- สำนักข่าวไทย

    เผยความร่วมมือจีน-อียูเพื่อประโยชน์ทางการค้า

    1558414112067-960x0.jpg
    บรัสเซลส์ 21 พ.ค.- นายจาง หมิง ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการจีนด้านสหภาพยุโรป(อียู) กล่าวที่กรุงบรัสเซลส์ว่า ความร่วมมือระหว่างจีนกับอียูจะมุ่งเน้นเรื่องเสถียรภาพในการค้าระหว่างประเทศปัจจุบัน

    นายจางให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีต่อกรณีความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐว่า ความร่วมมือจีน-สหรัฐเป็นไปตามหลักผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายและความขัดแย้งจะส่งผลกับทั้งคู่ หลังจากคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจและการค้าเจรจากันมา 11 ครั้ง ซึ่งทางฝ่ายจีนแสดงความมุ่งมั่นและจริงใจ ในขณะที่สหรัฐแสดงท่าทีข่มขู่ที่จะเก็บภาษีและสร้างความขัดแย้งในการเจรจา ผู้แทนจีนกล่าวย้ำว่าจีนมีความพร้อมและยินดีที่จะคลี่คลายปัญหาขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้าด้วยการเจรจาและหารือกัน แต่จะไม่ยอมอ่อนข้อในประเด็นสำคัญ

    นายจางกล่าวว่า จีนและอียูจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างแข็งแกร่งขึ้นเพื่อรับมือกับนโยบายกีดกันทางการค้าและการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งจีนไม่วิตกทั้งสิ้นหากมีผู้คิดทำสงครามการค้า .- สำนักข่าวไทย

    ชี้เศรษฐีประกาศปลดหนี้ให้เด็กเรียนจบ สะท้อนวิกฤตหนี้นักเรียนอเมริกัน

    1558413026909-960x0.jpg
    แอตแลนตา 21 พ.ค.- นักวิเคราะห์มองกรณีที่เศรษฐีอเมริกันคนหนึ่งประกาศปลดหนี้ 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,275 ล้านบาท) ให้นักเรียนที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาของวิทยาลัยแห่งหนึ่งในรัฐจอร์เจียของสหรัฐ สะท้อนถึงวิกฤตหนี้การศึกษาที่เยาวชนอเมริกันกำลังแบกรับอยู่ทั้งประเทศ

    นายโรเบิร์ต เอฟ สมิธ นักลงทุนด้านเทคโนโลยีที่นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับเมื่อปีก่อนให้เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันที่รวยที่สุดในโลกและเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 480 ของโลก ประกาศปลดหนี้ให้นักเรียนเกือบ 400 คนที่สำเร็จการศึกษาจากมอร์เฮาส์คอลเลจ วิทยาลัยเอกชนชายล้วนในเมืองแอตแลนตาในพิธีสำเร็จการศึกษาเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้เด็กเหล่านี้สามารถเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยโดยปลอดหนี้การศึกษา นักเรียนวัย 21 ปีคนหนึ่งเคยคำนวณว่า เขาต้องใช้เวลานานถึง 25 ปีกว่าจะคืนหนี้การศึกษา 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.37 ล้านบาท) จนหมด

    กลุ่มสิทธินักเรียนและผู้บริโภคในสหรัฐระบุว่า กรณีนี้ชี้ให้เห็นถึงวิกฤตหนี้การศึกษาที่เยาวชนอเมริกันทั่วประเทศแบกรับรวมกันเกือบ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 47.82 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นสองเท่าจากสิบปีก่อนตามข้อมูลของธนาคารกลางหรือเฟด สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชาวอเมริกัน 43 ล้านเป็นหนี้การศึกษา ยอดหนี้ขณะสำเร็จการศึกษาเฉลี่ยที่ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 956,265 บาท) ต่อคน เพิ่มขึ้นจาก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 318,755 บาท) ต่อคนช่วงต้นคริสต์ทศวรรษหลังปี 1990 และคาดว่าภายในปี 2565 หนี้การศึกษาจะเพิ่มเป็น 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 63.75 ล้านล้านบาท) กระทรวงการศึกษาสหรัฐระบุว่า หนี้ร้อยละ 92 กู้ยืมจากรัฐบาลกลาง ที่เหลือกู้ยืมจากเอกชน รวมถึงธนาคาร

    ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้หนี้การศึกษาเพิ่มขึ้น หนึ่งในนั้นคือระยะเวลาใช้หนี้ยาวนาน และวิทยาลัยที่ตั้งขึ้นเพื่อแสวงหากำไรมีมากขึ้น สถาบันบรุกกิงส์ออกรายงานเมื่อปีก่อนว่า ผู้กู้เงินเพื่อการศึกษาเกือบร้อยละ 40 มีโอกาสผิดนัดชำระหนี้ภายในปี 2566 ส่งผลให้ตกหลุมการเงินลึกกว่าเดิมเพราะไม่มีความน่าเชื่อถือ ไม่สามารถขอสินเชื่ออื่น ๆ ได้อีก ประเด็นหนี้การศึกษาได้กลายเป็นประเด็นหลักอย่างหนึ่งของผู้สมัครชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020 หลายคนสนับสนุนข้อเสนอของ ส.ว.เบอร์นี แซนเดอร์สเรื่องยกเว้นค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของรัฐ ลดดอกเบี้ยหนี้การศึกษาและให้มีการรีไฟแนนซ์หนี้การศึกษา.- สำนักข่าวไทย

    เตือนคดีหลอกค้าคริปโตและฟอเร็กซ์ออนไลน์ กำลังระบาดในอังกฤษ

    1558408630461-960x0.jpg
    ลอนดอน 21 พ.ค.- ทางการอังกฤษเตือนในวันนี้ว่า คดีหลอกว่าจะรวยเร็วด้วยการค้าเงินดิจิทัลเข้ารหัส หรือคริปโตเคอเรนซีและการค้าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หรือฟอเร็กซ์ กำลังเพิ่มขึ้นมาก

    สำนักงานควบคุมการเงินและศูนย์จัดการการโกงสหราชอาณาจักรที่รายงานการฉ้อโกงและอาชญากรรมไซเบอร์แจ้งว่า คดีหลอกลวงให้ลงทุนออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 530 คดีในปีงบประมาณ 2560/2561 เป็นกว่า 1,800 คดีในปีงบประมาณ 2561/2562 ยอดเงินหลอกลวงสูงถึง 27 ล้านปอนด์ (ราว 1,095 ล้านบาท) เฉลี่ย 14,600 ปอนด์ (ราว 592,213 บาท) ต่อเหยื่อหนึ่งราย อาชญากรใช้สื่อสังคมออนไลน์ชักชวนเหยื่อให้ใช้เงินสดลงทุนการซื้อขายคริปโตเคอเรนซีและอัตราแลกเปลี่ยน ขอให้ประชาชนตระหนักให้ดีอย่าตกเป็นเหยื่อการลงทุนหลอกลวงเหล่านี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  9. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    พายุฝนถล่มปราจีน ถอดเสาบ้านพังทั้งหลัง

    4-131-780x405.jpg

    พิษพายุฝนถล่ม ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ถอดเสาบ้านยายทั้งหลัง ด้าน อบต.เร่งสำรวจความเสียหาย

    ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า เย็นวานนี้ (20 พ.ค.) เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี และ เกิดพายุพัดบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายไม่เหลือแม้แต่เสา จึงเดินทางจุดเกิดเหตุที่บ้านนางละออง วิเศษภูมิ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66 ม.3 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้พบกับเจ้าของบ้าน นางละออง กล่าวว่า เมื่อเย็นวานนี้ (20 พ.ค.) ราวเกือบ 5 โมงเย็นเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักขณะที่ตนกับลูกสาว นางสาวศรีประไพ ชาภูม ลูกสาว ซึ่งกำลังทำกับข้าวอยู่ในบ้านทันใดนั้นได้ยินเสียงลมพัดมาอย่างแรงดังอู้ๆ และเสี้ยววินาทีนั้นมีเสียงดังเอี๊ยดๆ อาดๆ ที่ตัวบ้าน แล้วถูกลมพัดเสาบ้าน 6 ต้น ฝาบ้านที่เป็นบ้านชั้นเดียวปลูกติดพื้นดินพัดถอนรากถอนโคนปลิวออกไปจนหมด

    ตนเองกับลูกสาวตกใจกลัวจึงพากันหมอบลงที่พื้นอึดใจเดียวหลังคาบ้านลงไปกองอยู่ด้านหน้าบ้านติดกับถนน และฝนก็หยุดตกในเวลาต่อมาเหตุการณครั้งนี้ตนตกใจมากไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องราวน่าหวาดเสียวกับตัวเอง นับว่าโชคดีที่ตนกับลูกสาวไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

    ล่าสุดวันนี้ (21 พ.ค.) นายจักรราช ยังสันเทียะ ปลัด อบต.นาแขม จ่าเอกกช ยาขันทิพย์ ป้องกัน อบต.นาแขม และนายสมควร จังหวัดเขตร์ ประธานสภา อบต. ลงพื้นที่ตรวจสอบและรายงานให้นายอำเภอทราบแล้ว และเร่งทำเรื่องให้การช่วยเบื้องต้นโดยเร่งด่วนแล้ว และได้รับรายงานว่ามีบ้านเรือนประชาชน ม.4 พังเสียหายอีก 1 หลังตนจะรีบลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเบื้องต้นให้เร็วที่สุด

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ลมแรงเสาไฟฟ้าโคราชหักโค่น 11 ต้น

    149623-780x405.jpg

    เกิดลมเปลี่ยนฤดู พัดกระโชกแรงหอบเสาไฟฟ้าที่ อำเภอคง โคราช หักโค่น 11 ต้น ต้องเร่งตั้งเสาใหม่ คาดจ่ายไฟได้ภายใน 2 วัน

    พื้นที่ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา เกิดฝนตกฟ้าคะนอง ลมพายุพัดอย่างรุนแรงในช่วงเปลี่ยนผ่านของฤดูกาล จากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้เสาไฟฟ้าริมถนนสายเมืองคง-บ้านเหลื่อมหักโค่นได้รับความเสียหาย 11 ต้น และยังมีบ้านเรือน ยุ้งฉางเก็บพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาว เร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้น

    โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอคง ได้ตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ก่อนจะตั้งเสาไฟขึ้นใหม่ ทดแทนเสาเดิมที่หักโค่น รวมถึงเดินสายไฟ และประสานผู้ให้บริการติดตั้งสายสัญญาณ มาทำการรื้อถอน และเดินสายสัญญาณกลับที่เดิม คาดว่า จะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนได้ไม่เกิน 2 วัน เพราะพื้นที่ตั้งเสาไฟฟ้าอยู่ห่างจากถนน จึงต้องใช้รถเครนขนาดใหญ่มาดำเนินการติดตั้งเสาไฟฟ้า รวมทั้ง อาจจะต้องปิดถนนชั่วคราวซึ่งทำให้กระทบการจราจรในเส้นทางดังกล่าวได้

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    เห็ดเผาะสร้างรายได้เสริมชาวบ้านโคราช

    IMG_0961-780x405.jpg

    โคราชฝนชุกเห็ดเผาะงอกดี สร้างรายได้ให้เสริมชาวบ้านอนุรักษ์ป่า เก็บขายหลักพันต่อวัน

    ในช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ ชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่ ต่างพากันเดินทางเข้าไปเก็บหาของป่า ที่ป่าชุมชนบ้านซับสะเดา ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อนำไปประกอบอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว เพราะป่าชุมชนแห่งนี้ เป็นป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากชาวบ้านร่วมใจกันอนุรักษ์ดูแลรักษามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

    โดยเฉพาะช่วงนี้ “เห็ดเผาะ” ซึ่งเป็นเห็ดที่หาได้ยาก กลับเจริญงอกงามอยู่ภายในป่าชุมชนบ้านซับสะเดาเป็นจำนวนมาก สามารถนำไปจำหน่ายได้ราคาสูง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้อย่างงาม ซึ่งชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่า เห็ดชนิดนี้ได้หายไปจากพื้นที่ป่าแห่งนี้มานานหลายปีแล้ว แต่ปีนี้มีฝนตกต่อเนื่อง อุณหภูมิจึงเหมาะสม ทำให้เห็ดชนิดนี้เจริญเติบโต มีให้ได้เก็บไปรับประทานและจำหน่ายสร้างรายได้เสริมเป็นอย่างดี

    นายสมชาย ปิ่นทอง อายุ 33 ปี ชาวบ้านซับสะเดา กล่าวว่า พื้นที่ป่าชุมชนบ้านซับสะเดา ถือเป็นพื้นที่ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันดูรักษาอย่างดีและจริงจัง ถือเป็นแหล่งอาหารสำคัญของชุมชน มีสัตว์ และพืชผักหายากจำหน่ายได้ราคาสูงมากมาย ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง ส่งผลให้เห็ดเผาะเกิดขึ้นมากมาย คงเพราะสภาพอากาศเป็นใจกับความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า จึงทำให้เห็ดชนิดนี้เกิดขึ้นมาอีกครั้ง คนในพื้นที่และนอกพื้นที่จึงเข้ามาหาเก็บเห็ดเผาะไปรับประทานและจำหน่าย ซึ่งราคาล่าสุด อยู่ที่กิโลกรัมละ 400 – 450 บาท ทำให้แต่ละวันชาวบ้านพากันออกมาหาเห็ดเผาะได้วันละหลายกิโลกรัม บางรายได้ 3 – 4 กิโลกรัม มีรายได้หลักพันบาทต่อวันเลยทีเดียว ส่วนเมนูเห็ดเผาะที่นิยมกันจะเป็นเมนูแกงและต้ม เพราะเห็ดเผาะมีรสชาติดี เคี้ยวหนุบ กรุบกรอบ บางคนนำไปเป็นส่วนประกอบทำลาบหรือคั่วผัดเผ็ด แต่รับรองได้ว่าทุกเมนูมีความอร่อยรสชาติดีแน่นอน

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 30%

    9-51.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และใต้ ขณะที่ กทม. ฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก

    สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-39 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  10. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หลายพื้นที่สหรัฐเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย

    1558499589266.png
    สหรัฐ 22 พ.ค.-หลายพื้นที่ของสหรัฐ กำลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้าย โดยรัฐมิสซูรี ถูกทอร์นาโดพัดถล่ม ส่วนรัฐโคโลราโด และไวโอมิง มีพายุหิมะหลงฤดู กระทบสนามบิน และถนนถูกปิดจากหินถล่ม

    หลายพื้นที่ของสหรัฐ กำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยที่รัฐมิสซูรีเกิดพายุทอร์นาโดพัดถล่มอย่างรุนแรง ส่งผลให้อาคารและอัฒจันทร์ของสนามแข่งรถในเมืองวีทแลนด์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนสนามแข่งต้องเลื่อนจัดกิจกรรมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ออกไป

    ส่วนที่รัฐโคโลราโด และไวโอมิง ต้องเผชิญกับพายุหิมะหลงฤดู สนามบินนานาชาติเดนเวอร์ต้องยกเลิกเที่ยวบิน เพราะมีปริมาณหิมะสูงถึง 8.6 เซนติเมตร ขณะที่ทางหลวงระหว่างรัฐในเมืองเกลนวูด แคนยอน ถูกหินถล่มปิดทับเส้นทาง และที่เมืองเชเยนน์ของรัฐไวโอมิงมีรายงานหิมะตกหนักถึง 22.8 เซนติเมตร.-สำนักข่าวไทย


    ประท้วงผลเลือกตั้งอินโดนีเซีย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

    1558509694015.png

    อินโดนีเซีย 22 พ.ค.-การประท้วงผลการเลือกตั้งในอินโดนีเซียรุนแรงขึ้น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บ 200 คน ทรัพย์สินและรถยนต์ ถูกวางเพลิงจำนวนมาก

    เหตุการณ์ประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในประเทศอินโดนีเซีย ล่าสุด ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ระบุมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และมีผู้บาดเจ็บถึง 200 คน ซึ่งจะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล 5 แห่ง นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินและรถยนต์ ถูกวางเพลิงอีกเป็นจำนวนมาก

    สำหรับการประท้วงครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) ผลปรากฎว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เอาชนะ นายพลปราโบโว ซูเบียนโต ด้วยคะแนนร้อยละ 55.5 ต่อ 45.5 ส่งให้กลุ่มผู้สนับสนุนนายพลปราโบโว ไม่พอใจ ด้านนายพลปราโบโว ไม่ยอมรับผลคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมเตรียมยื่นฟ้องศาล.-สำนักข่าวไทย

    นครหลวงอินโดนีเซียตึงเครียด จากเหตุปะทะไม่พอใจผลการเลือกตั้ง

    1558512120488-960x0.jpg

    จาการ์ตา 22 พ.ค. – สถานการณ์ในกรุงจาการ์ตา นครหลวงของอินโดนีเซียตึงเครียดในวันนี้ ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลยิงแกสน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงคัดค้านการที่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ได้รับเลือกกลับเข้าดำรงตำแหน่งอีกสมัย

    สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างคำกล่าวของนายอานิส บาสวีดัน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาว่า มีผู้เสียชีวิต 6 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 200 คน และมีรายงานว่า หลายพื้นที่เต็มไปด้วยกองซากปรักหักพัง ซากรถยนต์ที่ถูกเผา ด้านตำรวจกำลังสอบสวนรายงานการเสียชีวิต และปฏิเสธรายงานที่ว่ามีการใช้กระสุนจริงยิงใส่ฝูงชน โฆษกตำรวจรายงานมีผู้ถูกจับกุม 69 คน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันนี้ มีผู้ประท้วงบางส่วนได้จุดไฟเผาแผงขายสินค้าในตลาดและรถยนต์ ปาระเบิดเพลิงและก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ที่สั่งให้พวกสลายการชุมนุม เหตุปะทะกันดังกล่าวส่งผลให้สถานทูตสหรัฐและออสเตรเลียต้องประกาศเตือนอันตราย มีรายงานการปิดถนนในบางพื้นที่ และร้านค้าธุรกิจและโรงเรียนบางแห่งปิดทำการ ทางการอินโดนีเซียส่งกำลังทหารกว่า 30,000 นาย ดูแลความปลอดภัย.- สำนักข่าวไทย

    ไต้หวันซ้อมยิงกระสุนจริง

    1558516099598-960x0.jpg
    ไทเป 22 พ.ค.- กองทัพไต้หวันได้จัดการซ้อมยิงกระสุนจริงห่างไปทางชายฝั่งตะวันออก ในเขตที่มีการคุกคามมากขึ้นจากกองเรือและเครื่องบินจีน

    ปฏิบัติการฮันกวงประจำปีที่จำลองสถานการณ์ว่ามีการโจมตีจากจีน ขณะที่จีนอ้างมาตลอดว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนและจะใช้กำลังทหารรวมดินแดนหากจำเป็น โฆษกกลาโหมไต้หวันแถลงว่ากองกำลังไต้หวันได้เตรียมการซ้อมปฏิบัติการทหารเพื่อรักษาสันติภาพ ปฏิบัติการซ้อมรบของไต้หวันประกอบด้วย การซ้อมยิงกระสุนจริง ยิงปืนใหญ่ ขีปนาวุธ เครื่องบินรบติดขีปนาวุธ และเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ ที่ผ่านมาจีนเริ่มใช้นโยบายด้านการทหารข่มขู่ไต้หวันมากขึ้น โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวในปีนี้ว่าจีนไม่ปฏิเสธหากจำเป็นต้องใช้กำลังกับไต้หวัน .- สำนักข่าวไทย

    สายการบินใหญ่ที่สุดสามแห่งของจีน ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากโบอิง

    1558512491431-960x0.jpg
    เซี่ยงไฮ้ 22 พ.ค.- สายการบินใหญ่ที่สุดสามแห่งของจีน ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินสหรัฐ กรณีที่ต้องจอดเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ และได้รับส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ 8 ล่าช้า หลังจากเครื่องบินรุ่นนี้เกิดอุบัติเหตุสองครั้ง ภายในเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือน

    สื่อทางการจีนหลายแห่งรายงานตรงกันว่า ไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์ ซึ่งมีฝูงบินมากที่สุดในเอเชีย ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ สายการบินใหญ่อันดับสองของจีน และแอร์ไชน่า สายการบินแห่งชาติของจีน ต้องการเรียกค่าเสียหายจากโบอิง แต่ไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ยืนยันว่า ข่าวที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าทางสายการบินเรียกค่าเสียหายจากโบอิงเป็นเรื่องจริง ขณะที่อีกสองสายการบินยังไม่แสดงความเห็นใด ๆ ซินหัวรายงานว่า ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่นครเซี่ยงไฮ้สั่งจอด 737 แม็กซ์ 8 ทั้ง 14 ลำ ระหว่างที่รอโบอิงแก้ไขความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัย ทำให้เสียหายอย่างมาก

    จีนป็นประเทศแรกที่สั่งจอดเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์เมื่อวันที่ 11 มีนาคม หนึ่งวันหลังจากเครื่องบินรุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกหลังทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานได้ไม่กี่นาที เสียชีวิตหมดทั้งลำ 157 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวจีน 8 คน ก่อนหน้านั้นเมื่อเดือนตุลาคม เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียก็ตกลักษณะเดียวกัน เสียชีวิตหมดทั้งลำ 189 คน สื่อทางการจีนรายงานว่า สายการบินจีนใช้เครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์รวมทั้งหมด 96 ลำ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากโบอิงเกี่ยวข้องกับสงครามการค้าจีน-สหรัฐที่ยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้หรือไม่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดฉากสงครามการค้าตั้งแต่ต้นปีก่อน หวังบีบให้จีนปฏิรูปแนวทางการทำการค้า โดยกล่าวหาจีนว่า หาทางครอบงำอุตสาหกรรมโลกด้วยการที่ภาครัฐเข้ามาแทรกแซงตลาดขนานใหญ่และขโมยเทคโนโลยีสหรัฐ จนถึงขณะนี้ทั้งสองประเทศเก็บภาษีตอบโต้กันกับสินค้ามูลค่ากว่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 11.52 ล้านล้านบาท) แล้ว.- สำนักข่าวไทย

    พันธมิตรดูเตอร์เตชนะเลือกตั้งกลางสมัยฟิลิปปินส์ถล่มทลาย

    1558510049405-960x0.jpg
    มะนิลา 22 พ.ค.- พันธมิตรของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ชนะการเลือกตั้งกลางสมัยอย่างถล่มทลาย กวาดที่นั่งทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ปิดโอกาสที่ฝ่ายค้านจะคัดค้านนโยบายของเขาในสภา

    การเลือกตั้งกลางสมัยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม เป็นการเลือกตั้ง ส.ว.วาระหกปี 12 คนจากทั้งหมด 24 คน และ ส.ส.วาระสามปีหมดทั้ง 297 คน คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลวันนี้ว่า ผู้สมัครสนับสนุนดูเตอร์เตได้ที่นั่ง ส.ว. 9 คน ผู้สมัครไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้ที่นั่ง ส.ว. 3 คน นอกจากนี้ผู้สมัครสนับสนุนดูเตอร์เตยังสามารถรักษาเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่เคยผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายฟื้นโทษประหารชีวิตและแก้รัฐธรรมนูญให้ประธานาธิบดีอยู่ในตำแหน่งได้มากกว่าหนึ่งสมัย แต่ถูกสกัดในวุฒิสภาชุดก่อน

    หนึ่งใน ส.ว.หน้าใหม่คือ โรนัลโด เดลา โรซา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่กวาดล้างยาเสพติดขานรับนโยบายดูเตอร์เต มีคนเสียชีวิตกว่า 5,300 คน แต่มีเสียงแย้งว่าตัวเลขที่แท้จริงสูงกว่านี้อย่างน้อยสามเท่า ว่าที่ ส.ว.เดลา โรซาบอกกับสื่อว่า สิ่งแรกที่จะทำคือฟื้นโทษประหารชีวิตผู้ค้ายาเสพติด นอกจากนี้ยังมีนายคริสโตเฟอร์ “บอง” โก ที่ปรึกษาคนสนิทของดูเตอร์เตได้เป็น ส.ว.ด้วย ด้านนางวินเธีย วิลยาร์ ที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ว.อีกสมัยด้วยคะแนนมากที่สุดขอบคุณประธานาธิบดีที่สนับสนุน และขอให้ผู้สนับสนุนเธอปรบมือขอบคุณประธานาธิบดี เธอยืนยันว่า ส.ว.จะต้องร่างกฎหมายที่คำนึงถึงประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะต้องคงความแข็งแกร่งและเป็นอิสระ

    นอกจากพันธมิตรแล้ว ลูกทั้งสามคนจากภรรยาคนแรกของผู้นำฟิลิปปินส์ก็ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งกลางสมัยครั้งนี้เช่นกัน นายเปาโล ดูเตอร์เต 44 วัย ปี ได้เป็น ส.ส.ครั้งแรก นางซารา ดูเตอร์เต วัย 40 ปี รักษาตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาที่สืบทอดต่อจากบิดามาตั้งแต่ปี 2553 และนายเซบาสเตียน ดูเตอร์เต เป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา.- สำนักข่าวไทย

    จีนพร้อมเจรจาการค้ากับสหรัฐ

    1558505430124.png
    จีน 22 พ.ค.-ทูตจีนเผย พร้อมเจรจาการค้ากับสหรัฐ หลังยอมเลื่อนแบนหัวเว่ยออกไป 90 วัน ด้านหัวเว่ยระบุ ไม่หวั่นแม้ถูกแบน-พัฒนาระบบปฏิบัติการใช้เองภายในปี 2021

    นายกุ่ย เตียนไก ทูตจีนประจำสหรัฐ เผยว่าจีนยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพื่อให้ได้ข้อสรุป หลังจากที่เคยตำหนิสหรัฐที่เปลี่ยนใจเรื่องข้อตกลงต่างๆ หลายครั้ง ทั้งที่มีการเห็นชอบระหว่างกันแล้ว

    โดยความขัดแย้งระหว่างสองประเทศทวีความรุนแรงขึ้น หลังสหรัฐสั่งแบนบริษัทหัวเว่ยของจีน แต่ภายหลังสหรัฐยอมยืดระยะเวลาดำเนินการออกไปอีก 90 วัน ขณะที่นายเหริน เจิ้งเฟย ซีอีโอบริษัทหัวเว่ย ระบุว่าการต่ออายุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อหัวเว่ย เพราะหัวเว่ยได้เตรียมพร้อมมานานแล้ว โดยการสร้างระบบปฏิบัติการของหัวเว่ยเอง และอาจนำไปใช้งานทั่วโลกในปี 2021

    ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่าบริษัทเทคโนโลยีของจีนอีกแห่งคือ บริษัทฮิควิชั่น ดิจิตอล เทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์กล้องวงจรปิด อาจถูกจำกัดการซื้อเทคโนโลยีของสหรัฐเช่นกัน อย่างไรก็ดี ในส่วนของรัฐบาลสหรัฐ ยังไม่ได้ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


    เม็กซิโกเตรียมเปิดศูนย์ผู้ลี้ภัยเพิ่ม 3 แห่ง

    1558505403008.png
    เม็กซิโก 22 พ.ค.-คณะกรรมาธิการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเม็กซิโก เตรียมเปิดสำนักงานเพิ่ม 3 แห่ง หวังลดภาระของศูนย์ผู้ลี้ภัยที่มีอยู่เดิม

    คณะกรรมาธิการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยของเม็กซิโกเตรียมเปิดสำนักงานเพิ่มอีก 3 แห่ง โดยความช่วยเหลือจากสหประชาชาติ เพื่อแบ่งเบาการทำงานของศูนย์รับคำร้องขอลี้ภัยที่มีอยู่เดิม

    ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีผู้อพยพยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยแล้วเกือบ 2 หมื่นราย คาดว่าภายในปีนี้ จะมีผู้อพยพยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งประเทศที่มีผู้ยื่นขอลี้ภัยมากที่สุด 3 อันดับแรก ประกอบด้วย ฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ และเวเนซุเอลา.-สำนักข่าวไทย


    เผยสหรัฐเตรียมเล่นงาน บ.ไฮเทคจีนรายใหม่

    1558499494485-960x0.jpg
    วอชิงตัน 22 พ.ค.- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาขึ้นบัญชีดำไฮค์วิชัน บริษัทกล้องวงจรปิดของจีน ทำให้บริษัทสหรัฐอาจต้องขออนุญาตจากรัฐบาลหากจะจำหน่ายเทคโนโลยีให้บริษัทนี้

    ผู้บริหารไฮค์วิชันเผยกับรอยเตอร์ว่า ยังไม่ทราบข่าวนี้ แต่หากเป็นจริงก็ไม่มีผลกระทบเพราะซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ของบริษัทอยู่ในจีน รายงานของนิวยอร์กไทมส์ระบุว่า หากไฮค์วิชันถูกรัฐบาลสหรัฐขึ้นบัญชีดำ บริษันอเมริกันอาจต้องขออนุญาตจากรัฐบาลหากจะจำหน่ายชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้แก่บริษัทนี้ ไฮค์วิชันและต้าหัว เทคโนโลยี สองผู้ผลิตอุปกรณ์กล้องวงจรปิดของจีนถูกระบุชื่อในจดหมายที่สมาชิกสภาสหรัฐกว่า 40 คนร่วมลงชื่อส่งถึงคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อเดือนก่อนว่า การกระทำของจีนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอาจเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ สหรัฐจึงควรเข้มงวดการส่งออกสินค้าสหรัฐไปจีนเพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทอเมริกันไม่ได้ช่วยรัฐบาลจีนกวาดล้างคนในซินเจียง

    สัปดาห์ที่แล้วกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพิ่งมีคำสั่งห้ามหัวเว่ย เทคโนโลยี ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกของจีนซื้อสินค้าสหรัฐเพราะมีกิจกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ส่งผลให้บริษัทอเมริกันไม่สามารถทำธุรกิจกับหัวเว่ย อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ประกาศเมื่อวันจันทร์เลื่อนการบังคับใช้คำสั่งออกไป 90 วัน.- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์รวมไอร์แลนด์ในแผนเยือนยุโรป

    1558499801053-960x0.jpg
    วอชิงตัน 22 พ.ค.- ทำเนียบขาวแถลงว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะเดินทางเยือนไอร์แลนด์ในเดือนหน้าครั้งแรกในฐานะผู้นำสหรัฐ

    แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ภริยาได้ตอบรับคำเชิญของนายกรัฐมนตรีลีโอ วาราดคาร์เพื่อเยือนไอร์แลนด์ระหว่างภารกิจเยือนยุโรป ผู้นำสหรัฐมีกำหนดเยือนไอร์แลนด์ในวันที่ 5 มิถุนายนตามแผนเยือนยุโรป รวมถึงอังกฤษและฝรั่งเศส เพื่อร่วมพิธีสวนสนามรำลึก 75 ปีการยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เรียกว่าวันดี-เดย์ การเยือนไอร์แลนด์ของประธานาธิบดีทรัมป์นับเป็นครั้งแรกของเขาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2560

    ผู้นำสหรัฐและภริยาจะเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการ เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ และพบกับนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ จากนั้นจะไปเยือนฝรั่งเศสเพื่อร่วมในพิธีรำลึกวันดี-เดย์ และหารือกับประธานาธิบดีเอมานูว์แอล มาครง .- สำนักข่าวไทย

    ยอดเกินดุลการค้าญี่ปุ่นเดือน เม.ย.หายไปถึงร้อยละ 90

    1558496784874-960x0.jpg
    โตเกียว 22 พ.ค.- กระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยยอดเกินดุลการค้าเดือนเมษายนปีนี้ว่า ลดลงถึงร้อยละ 90 เพราะการส่งออกได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวในช่วงที่กำลังทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

    กระทรวงคลังระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าโดยรวมในเดือนเมษายนลดลงร้อยละ 90.3 เหลือ 60,400 ล้านเยน (ราว 17,462 ล้านบาท) เพราะการส่งออกสินค้าเกี่ยวกับชิปไปจีนลดลงมาก แต่ยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกันจากที่เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 10 ในเดือนมีนาคมเป็นเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.7 ในเดือนเมษายนไปอยู่ที่ 732,200 ล้านเยน (ราว 211,668 ล้านบาท) เพราะการส่งออกยานยนต์ อุปกรณ์ผลิตชิป และเครื่องบินเพิ่มขึ้น ยอดเกินดุลการค้ากับสหภาพยุโรป หรืออียู ลดลงถึงร้อยละ 96.7 เหลือ 3,400 ล้านเยน (ราว 983 ล้านบาท) ขณะที่ยอดขาดดุลการค้ากับจีนต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 โดยทรงตัวที่ 318,300 ล้านเยน (ราว 92,030 ล้านบาท)

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะเยือนญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้เพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องการค้า ผู้นำสหรัฐมักตำหนิญี่ปุ่นว่า ได้เปรียบการค้าสหรัฐอย่างไม่เป็นธรรม และจะหาทางเจรจาข้อตกลงการค้าใหม่กับญี่ปุ่น สัปดาห์ที่แล้วเขาประกาศชะลอการเก็บภาษียานยนต์นำเข้าจากญี่ปุ่นและอียู เพื่อกดดันให้ยอมเจรจาอ่อนข้อ ตลาดโลกตอบรับประกาศนี้เพราะเท่ากับสหรัฐลดการทำสงครามการค้าหลายด้าน แต่ผู้เชี่ยวชาญเกรงว่า สหรัฐอาจหาทางจับภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นเป็นตัวประกันเพื่อบีบให้ญี่ปุ่นยอมเปิดตลาดภาคการเกษตรที่ญี่ปุ่นปกป้องอย่างหนัก.- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีเหนือไม่พอใจสหรัฐ

    1558495281832.png
    22 พ.ค.-ทูตเกาหลีเหนือตำหนิสหรัฐ เหตุถูกสหรัฐยึดเรือสินค้า ระบุสหรัฐทำละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ

    นายคิม ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ตำหนิสหรัฐที่ยึดเรือสินค้าไวส์ ออร์เนสท์ ของเกาหลีเหนือไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐอ้างว่าเรือลำนี้ ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ และเคลื่อนย้ายไปยังซามัว ดินแดนของสหรัฐ

    ทูตเกาหลีเหนือระบุ การกระทำของสหรัฐเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎบัตรสหประชาชาติ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส ดำเนินมาตรการเร่งด่วน เพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีเหนือ.-สำนักข่าวไทย


    สื่อเกาหลีเหนือสับเละอดีตรอง ปธน.สหรัฐวิจารณ์ผู้นำ

    1558494750451-960x0.jpg
    เปียงยาง 22 พ.ค.- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเรียกนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐว่า เป็นคนปัญญาอ่อน ไอคิวต่ำ พร้อมกับขุดคุ้ยเรื่องในอดีตขึ้นมาโจมตี หลังจากนายไบเดนวิพากษ์วิจารณ์นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

    นายไบเดนวัย 76 ปี ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสองสมัยในรัฐบาลบารัค โอบามา เดินหน้าหาเสียงตั้งแต่ประกาศตัวเมื่อเดือนก่อนว่าจะขอเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 และกล่าวพาดพิงผู้นำเกาหลีเหนือเป็นบางครั้ง เคซีเอ็นเอกล่าวหานายไบเดนว่า ดูหมิ่นผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ไร้ความยั้งคิด โง่เง่า มัวเมากระหายอำนาจ สิ่งที่พ่นออกมาเป็นเพียงการแถของคนปัญญาอ่อนที่ไม่เหลือคุณสมบัติของความเป็นมนุษย์ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเป็นนักการเมือง

    เคซีเอ็นเอไม่ได้ระบุว่า นายไบเดนวิจารณ์นายคิมอย่างไร แต่ในการหาเสียงที่เมืองฟิลาเดลเฟียเมื่อวันเสาร์ นายไบเดนวิจารณ์นโยบายประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ว่ายอมรับทรราชอย่างนายวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย และนายคิมของเกาหลีเหนือ เคซีเอ็นเอรวบรวมเรื่องน่าอายในอดีตของนายไบเดนขึ้นมาโจมตี ไล่ตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยที่เคยสอบตกเพราะลอก เคยลอกสุนทรพจน์ของนายนีล คินน็อก ผู้นำพรรคแรงงานอังกฤษปี 2526-2535 เคยหลับตอนที่ประธานาธิบดีโอบามากล่าวสุนทรพจน์ในปี 2554 จนถูกล้อเลียนไปทั่ว อีกทั้งยังมีพฤติกรรมและคำพูดลามกหยาบคายเกี่ยวกับผู้หญิง แสดงความเห็นไร้ความคิด จึงไม่ควรค่าแก่การฝากความหวัง เพราะเป็นเพียงคนโง่ไอคิวต่ำเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

    สงครามเทคโนโลยีเดือด! จีนงัดไม้เด็ดไม่ขายแร่หายากให้สหรัฐ

    1558441809581.jpg
    จีน 21 พ.ค. - สงครามเทคโนโลยีเดือด จีนเตรียมงัดไม้เด็ดไม่ขายแร่หายาก ที่ใช้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ให้สหรัฐ ตอบโต้ที่หัวเว่ยถูกรังแก

    หลังจากเมื่อวานนี้เกิดข่าวช็อกสะเทือนวงการเทคโนโลยี เมื่อ Google สั่งแบน Huawei ตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐ ทำให้หัวเว่ยไม่สามารถใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ในอนาคตได้ ล่าสุด ทางสหรัฐใจดีขยายเวลาให้ถึง 90 วัน ถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2562 และจะมีผลบังคับใช้จริงเมื่อถึงเวลา ตอนนี้ยังเป็นผลดีของทางหัวเว่ย ที่จะต้องทำการอัพเดทซอฟต์แวร์ โปรแกรมต่างๆ เป็นต้น แต่จีนไม่รอช้า เขามีแผนอยู่แล้ว นั่นคือ การสร้างระบบปฏิบัติการของตัวเอง เพื่อใช้แทนแอนดรอยด์เมื่อโดนตัดเส้นเลือดแบบนี้ โดยใช้ชื่อว่า หงเมิ่ง ซึ่งจะมาแทนแอนดรอยด์ได้ และถ้าใช้แอปของกูเกิลไม่ได้ เขาก็มี App Gallery ไว้รองรับสถานการณ์แบบนี้เรียบร้อย .- สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  11. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อโคราช เหลือน้ำไม่ถึง 1%

    %B8%AD%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3.jpg

    โคราชแล้งหนัก อ่างเก็บน้ำห้วยตะคร้อ 3,500 ไร่ แห้งขอดเหลือน้ำไม่ถึง 1% ชาวบ้านยังคงขาดน้ำอุปโภคบริโภคต่อเนื่อง

    หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ระบุว่าฤดูฝนในปีนี้ได้เริ่มขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เนื่องจากประเทศไทยจะเริ่มมีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มพื้นที่ตกครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยในระดับล่างได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดพาความชื้นจากทะเลอันดามันเข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมในระดับบนที่ความสูง 5,000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันออกถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการของประเทศไทยในปีนี้

    และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบว่าปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำบ้านห้วยตะคร้อ ตำบลหนองมะนาว อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณน้ำแห้งขอดจนหมดจากพื้นที่ 3,500 ไร่ มีปริมาณน้ำเหลือไม่ถึง 1% ของความจุทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ผลิตน้ำประปาได้ ถึงแม้จะมีความพยายามขุดเชื่อมแอ่งน้ำที่เหลืออยู่แต่ก็ไม่เพียงพอให้เครื่องสูบน้ำ นำน้ำขึ้นไปใช้งานได้

    จากการสอบถามนายจวน ชินนอก ชาวบ้านบ้านหมัน ต.หนองมะนาว อ.คง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงและยาวนานกว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา บ่อเก็บน้ำผลิตประปาของหมู่บ้านก็แห้งขอดจนไม่สามารถจ่ายน้ำให้กับชาวบ้านได้ ต้องอาศัยรถน้ำจากองค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะนาวขนน้ำมาแจกทุกวัน โดยมีการตั้งถังใส่น้ำขนาดใหญ่ไว้หน้าบ้านรอรับน้ำ ส่วนปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาก็มีเพียงเล็กน้อย ซึ่งปริมาณฝนส่วนใหญ่มักจะตกนอกพื้นที่อ่างเก็บน้ำทำให้ไม่มีมวลน้ำเข้ามาเติมในอ่างเก็บน้ำ ชาวบ้านก็ต้องเผชิญกับปัญหาภัยแล้งกันต่อไป อยากให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างเป็นระบบและยั่งยืนมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    แมลงปีกแข็งนับล้าน บุกบ้านสองตายายเมืองช้าง


    S__4923479-780x405.jpg

    เดือดร้อนหนัก! แมลงปีกแข็งนับล้านตัว ยกทัพบุกเข้าบ้านสองตายายเมืองช้าง ต้องขนของหนีออกไปนอนนอกบ้าน

    นายสุรสิทธิ์ ทวีโทด ผู้ใหญ่บ้านตาแตรว ได้ร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ อบต.ตาตุม และอาสากู้ภัยสุรินทร์ จุด ทางหลวงสังขะ เข้าตรวจสอบ บ้านของคุณตาพี เหล่าดี อายุ 79 ปี และคุณยายนาง เหล่าดี อายุ 74 ปี สองสามีภรรยา หลังได้รับความเดือดร้อนจาก ฝูงแมลงปีกแข็ง เข้ามาอยู่อาศัยอยู่ภายในบ้าน ซึ่งเป็นบ้านไม้ สองชั้น ทำให้สองตายาย ต้องพากันขนย้ายข้าวของ เสื้อผ้า และของใช้อื่น ๆ ออกมานอกบ้าน ทำกระท่อมนอนอาศัยอยู่ชั่วคราว ที่บริเวณหน้าบ้าน จะมีแต่ หลาน 3 คน ซึ่งกำลังเรียนหนังสืออยู่ อาศัยนอนอยู่ใต้ถุนบ้าน เนื่องจากฝูงแมลงดังกล่าว มีกลิ่นเหม็น เมื่อโดนร่างกายจะรู้สึกปวดแสบปวดร้อน มีผื่นแดงคล้ายรอยไหม้ เป็นดวงตามตัว จะนอนก็ไม่ได้ เพราะกลัวแมลงไต่เข้าหู เกรงว่าจะเป็นอันตราย ตามพื้นบ้าน บนบ้าน ใต้ถุนบ้าน ตามซอกไม้ หลังคามีแต่ตัวแมลงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเดินเหยียบที่ตัวแมลงจะรู้สึกแสบร้อน และจะมีรอยแดงที่ฝ่าเท้า จึงพยายามใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นตามซอกไม้ และพื้นห้องจนทั่วบ้าน ไม่นานแมลงค่อย ๆ ร่วงหล่นตกลงมาตายกองอยู่กับพื้น บางตัวไม่ตายก็ยังคงไต่อยู่ตามพื้นไม้สร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก

    จากการสอบถาม คุณยายนาง เล่าว่า ตายายและหลานๆ อีก 3 คน ทีแรกก็ไม่กลัวอะไร เพราะว่า แมลงปีกแข็งเคยบินมาอาศัยแล้ว 3 ปี แต่มาปีนี้ยึดบ้านทั้งหลังไปเลย ฝูงแมลงจะบินมาอาศัยที่บ้านประมาณ 3 เดือนแล้ว ตนหมดความอดทน รู้สึกว่ามันเยอะมาก จึงไปแจ้ง ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อขอกำลังมาช่วยเหลือด่วน ขอหน่วยงานรัฐ ช่วยเหลือฉีดยาแล้ววันก่อน แต่ก็ยังไม่หายอีก วันนี้จึงขอกำลัง เจ้าหน้าที่ อบต.ตาตุม มาฉีดยา และอาสากู้ภัย สุรินทร์ทางหลวงสังขะ มาช่วยย้ายของเครื่องใช้ที่อยู่ภายใน บนบ้านลงมาเพื่อทำการฉีดยา

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    สธ.เผยปีนี้ไข้เลือดออกระบาดหนัก 5 เดือน ทะลุ 2 หมื่นราย

    DSC_1936-780x405.jpg

    กระทรวงสาธารณสุขเผยปีนี้ไข้เลือดออกระบาดหนัก เพียง 5 เดือน พบผู้ป่วยแล้วกว่า 2 หมื่นราย คาดทั้งปีพุ่งทะลุ 1 แสนราย

    ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดกิจกรรม Big Cleaning Week ขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตื่นตัวในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย และแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ภายหลังจากที่ช่วงเดือนมกราคมถึงต้นเดือนพฤษภาคมปี 2562 ที่ผ่านมา ในประเทศไทย พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วกว่า 20,000 ราย

    นายแพทย์ประพนธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรคไข้เลือดออกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น คาดการณ์ว่าปี 2562 อาจจะพบผู้ป่วยมากถึง 100,000 ราย จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 พบผู้ป่วยแล้ว จำนวน 20,733 ราย เสียชีวิตแล้ว 25 ราย โดยจังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ จ.สมุทรสาคร จ.ตราด จ.นครปฐม จ.ลพบุรี และ จ.ราชบุรี ตามลำดับ ส่วนสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ในเขตสุขภาพที่ 9 หรือ 4 จังหวัดอีสานตอนล่าง คือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ในช่วงเดียวกันนี้พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 2,547 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย จังหวัดที่พบมากที่สุดคือ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วย จำนวน 1,282 ราย จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 481 ราย จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 410 ราย และ จ.สุรินทร์ มีผู้ป่วย 374 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

    นายแพทย์ประพนธ์ กล่าวอีกว่า กลุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มที่ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกสูงที่สุด ช่วงนี้เป็นช่วงโรงเรียนเปิดเทอม ฝากเตือนผู้ปกครอง ครู ให้ช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงในโรงเรียน ในส่วนของประชาชน หากมีคนในครอบครัวป่วย มีไข้สูง 2-3 วันแล้วไม่ดีขึ้น ปวดเมื่อย ตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนัง ตามแขน ขา หรือข้อพับ ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็ว และไม่ควรซื้อยามากินเอง ฝากเตือนคลินิก และร้านขายยาห้ามจ่ายยากลุ่มแก้ปวดลดไข้ และต้านการอักเสบให้แก่ผู้ป่วยกลุ่มนี้ เนื่องจากยาประเภทนี้อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออก ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยสงสัยไข้เลือดออกได้

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อุตุฯเผยไทยอากาศร้อน มีฝนฟ้าคะนองลมแรง

    10-65.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ประเทศไทยอากาศร้อน ภาคเหนือ อีสาน กลาง และตะวันออก ฝนฟ้าคะนองลมแรง - กทม.30%

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีอากาศร้อน และมีฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง โดยหลีกเลี่ยงที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ บ้านเรือนที่ไม่แข็งแรง รวมถึงอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หัวเหว่ยไม่หวั่น!! ถูกเล่นงานหนัก


    วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2562
     
  13. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ทอร์นาโดหลายสิบลูกถล่มสหรัฐ ตายแล้ว 7 คน

    1558599699842-960x0.jpg
    มิสซูรี 23 พ.ค.- เกิดทอร์นาโดอย่างน้อย 80 ลูก ถล่มหลายรัฐในพื้นที่ราบตั้งแต่เหนือจรดใต้ของสหรัฐที่เรียกว่าเดอะเกรต เพลนส์ (The Great Plains) หรือเดอะเพลนส์ (The Plains) ช่วงสองวันที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 7 คน

    เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ของสหรัฐรายงานว่า ทอร์นาโด 80 ลูกเกิดขึ้นในรัฐเทกซัส โอคลาโฮมา แคนซัส มิสซูรี ไอโอวา และเนแบรสกา เฉพาะวันพุธวันเดียวตามเวลาสหรัฐมีทอร์นาโดเกิดขึ้น 22 ลูกในรัฐมิสซูรีและโอคลาโฮมา พื้นที่ที่เสียหายหนักอยู่ในเทศมณฑลแจสเปอร์และฮาวเวิร์ดของรัฐมิสซูรี มณฑลแจสเปอร์เคยเสียหายหนักจากทอร์นาโดในวันเดียวกันเมื่อแปดปีก่อน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 150 คน

    รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตที่รัฐมิสซูรี 5 คน รัฐโอคลาโฮมา 1 คน และรัฐไอโอวา 1 คน บางคนขับรถจมกระแสน้ำท่วม บางคนถูกพัดไปพร้อมบ้านทั้งหลัง บางคนเกิดอุบัติเหตุบนถนนท่ามกลางฝนตกหนัก ทางการประกาศเตือนน้ำท่วมในเดอะเพลนส์ตั้งแต่วันพุธ และคาดว่าในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า จะมีฝนตกอีก 4 นิ้ว ในบางพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้ว พายุบางส่วนกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ทำให้รัฐเวสต์เวอร์จิเนียขึ้นไปจนถึงภูมิภาคนิวอิงแลนด์ที่ประกอบด้วยหกรัฐได้แก่ เมน เวอร์มอนต์ นิวแฮมป์เชียร์ แมสซาชูเซตส์ โรดไอแลนด์ และคอนเนตทิคัต เสี่ยงเกิดลมกระโชกแรง ฝนตกหนัก ลูกเห็บ และทอร์นาโดตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำ.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เริ่มการซ้อมรบทางทะเล

    1558596212600-960x0.jpg
    โตเกียว 23 พ.ค.- กองทัพเรือสหรัฐแถลงวันนี้ว่า สหรัฐ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลียเริ่มปฏิบัติการซ้อมรบทางเรืออย่างเต็มรูปแบบใกล้เกาะกวม ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนและเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น

    กองเรือยูเอส เซเวนธ์ฟลีตแถลงว่า ปฏิบัติการซ้อมรบ Pacific Vanguard ประกอบด้วยทหารเรือกว่า 3,000 นายจาก 4 ประเทศเพื่อฝึกฝนทักษะและความร่วมมือทางทะเล โดยมุ่งเน้นการซ้อมยิงกระสุนจริง ปฏิบัติการป้องกันภัยทางอากาศ ซ้อมต่อต้านเรือดำน้ำ และการเติมเชื้อเพลิงทางทะเล ออสเตรเลียส่งเรือรบ 2 ลำมาร่วมด้วย ส่วนญี่ปุ่นส่งเรือพิฆาต 2 ลำ และเกาหลีใต้ส่งเรือพิฆาต 1 ลำ โดยเรือยูเอสเอส บลูริดจ์ของกองเรือยูเอส เซเวนธ์ฟรีตสหรัฐจะนำปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลดังกล่าว ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนเพิ่มขึ้น ในขณะที่จีนตำหนิเมื่อต้นสัปดาห์ที่สหรัฐส่งเรือรบใกล้หมู่เกาะในทะเลจีนใต้ .-สำนักข่าวไทย

    เวเนซุเอลาวอนสหรัฐช่วยบริษัทน้ำมันเสี่ยงถูกยึด

    1558591392207.png

    เวเนซุเอลา 23 พ.ค.-แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา วอนสหรัฐออกคำสั่งคุ้มครองบริษัทน้ำมันของเวเนซุเอลา หลังเสี่ยงจะถูกเจ้าหนี้ยึดไป ซึ่งจะกระทบต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเวเนซุเอลาอย่างมาก

    นายฮวน ไกวโด แกนนำฝ่ายค้านเวเนซุเอลา เรียกร้องรัฐบาลสหรัฐ ออกคำสั่งพิเศษคุ้มครองบริษัทน้ำมัน ซิตโก ของเวเนซุเอลา หลังถูกเจ้าหนี้ยึดเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ โดยบริษัทน้ำมันซิตโก เป็นบริษัทลูกของ PDVSA บริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลา นับเป็นสินทรัพย์ในต่างแดนของเวเนซุเอลาที่สำคัญที่สุด

    นายฮวน ไกวโด ระบุว่าทรัพย์สินของเวเนซุเอลาในต่างแดนเหล่านี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังนายนีโกลัส มาดูโร พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา.-สำนักข่าวไทย


    พรรครัฐบาลอินเดียอ้างนายกฯโมดีชนะเลือกตั้งเป็นประวัติการณ์

    1558595884339-960x0.jpg
    นิวเดลี 23 พ.ค.- พรรคภารติยะชนตะ หรือบีเจพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอินเดียอ้างว่า นายกรัฐมนตรีเนรนทรา โมดี ชนะเลือกตั้งทั่วไปมากเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การนับคะแนนที่เริ่มตั้งแต่เช้าวันนี้ยังไม่แล้วเสร็จ

    ข้อมูลอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้งอินเดียเผยว่า พรรคบีเจพีได้ที่นั่งในโลกสภาหรือสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 292 ที่นั่ง จากทั้งหมด 542 ที่นั่ง เกินกว่าเสียงข้างมาก 272 ที่นั่งไปอย่างมาก และมากกว่าเมื่อครั้งที่บีเจพีกวาดที่นั่งในโลกสภาไป 282 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2557 ผลการเลือกตั้งปีนี้ถือเป็นครั้งแรกในอินเดียตั้งแต่ปี 2527 ที่พรรคเดียวครองเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา ขณะที่พรรคคองเกรสของนายราหุล คานธีได้แล้ว 51 ที่นั่ง นางศุษมา สวราช รัฐมนตรีต่างประเทศและแกนนำบีเจพีทวีตวันนี้ว่า บีเจพีชนะครั้งมโหฬาร เช่นเดียวกับโฆษกบีเจพีที่กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งเป็นการมอบหมายอำนาจครั้งใหญ่ให้การเมืองเชิงบวกและนโยบายของนายกรัฐมนตรีโมดี เป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของอินเดีย บีเจพีขอน้อมรับเกียรติอันน่าภาคภูมิใจแห่งชัยชนะครั้งนี้

    การได้เสียงข้างมากเด็ดขาดในโลกสภาจะเปิดทางให้บีเจพีเพิ่มอำนาจให้แก่กลุ่มฮินดู ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ และเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีโมดีเดินหน้าปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาว่างงานและความเดือดร้อนของเกษตรกรที่เกิดขึ้นตลอด 5 ปีของการดำรงตำแหน่งสมัยแรก

    ด้านโฆษกพรรคคองเกรสยอมรับว่า ผลคะแนนของพรรคไม่ดีเลยแต่จะขอรอจนกว่าการนับคะแนนจะแล้วเสร็จ สถานีโทรทัศน์เอ็นดีทีวีของอินเดียรายงานหลังเวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลาอินเดีย ตรงกับเวลา 11.30 น.วันนี้ตามเวลาในไทย หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งเริ่มนับคะแนนไปได้สองชั่วโมงว่า พันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือเอ็นดีเอ (NDA) ที่มีพรรคบีเจพีเป็นแกนนำได้ที่นั่งในโลกสภาแล้ว 324 ที่นั่ง ทิ้งห่างพันธมิตรสหก้าวหน้าของฝ่ายค้านที่ได้แล้ว 111 ที่นั่ง คาดว่าจะทราบผลคะแนนทั้งหมด 600 ล้านคะแนนได้ภายในเย็นวันนี้.- สำนักข่าวไทย

    อินโดนีเซียเก็บกวาดสถานที่ หลังการประท้วงผลเลือกตั้งสิ้นสุดลง

    1558595455915.png

    อินโดนีเซีย 23 พ.ค.-เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ระดมกำลังเก็บกวาดซากความเสียหาย และทำความสะอาดถนน หลังจากที่การประท้วงผลการเลือกตั้งได้สิ้นสุดลง

    วันนี้ (23 พ.ค.) หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียควบคุมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงผลการเลือกตั้งของกลุ่มผู้สนับสนุน นายพลปราโบโว ซูเบียนโต้ ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเก็บกวาดซากความเสียหายจากการชุมนุมประท้วง รวมทั้งทำความสะอาดท้องถนน

    สำหรับการประท้วงครั้งนี้ เริ่มขึ้นเมื่อวันอังคาร (21 พ.ค.) จนเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนจุดไฟเผารถยนต์ และทำลายป้ายโฆษณา และมีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงครั้งนี้ 6 ราย.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐชุมนุมแสดงความยินดีต่อกฎหมายห้ามทำแท้งฉบับใหม่

    1558601024106.png

    สหรัฐ 23 พ.ค.-กลุ่มสนับสนุนห้ามทำแท้งร่วมชุมนุมด้วยความยินดี หลังผู้ว่ารัฐแอละแบมา ลงนามในกฎหมายห้ามทำแท้งฉบับใหม่ จำคุกหมอถึง 99 ปี

    ที่รัฐแอละแบมา สหรัฐ กลุ่มผู้สนับสนุนกฎหมายห้ามทำแท้ง ร่วมชุมนุมแสดงความยินดีหลังผู้ว่าการรัฐแอละแบมา ลงนามในกฎหมายห้ามทำแท้ง ซึ่งกฎหมายฉบับใหม่นี้มีความเข้มงวดมากที่สุดในสหรัฐ โดยระบุโทษจำคุกหมอที่ทำแท้งสูงสุดถึง 99 ปี ทั้งยังไม่อนุญาตให้ทำแท้งในกรณีที่ถูกข่มขืน หรือเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในครอบครัว

    ขณะที่ รัฐเคนทักกี รัฐมิสซิสซิปปี รัฐโอไฮโอ และรัฐจอร์เจีย กฎหมายระบุ ห้ามทำแท้งทันทีที่ตรวจพบการเต้นจากหัวใจของทารกในครรภ์ ซึ่งหัวใจของทารกจะเริ่มเต้นเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 6 สัปดาห์.-สำนักข่าวไทย

    นักแสดงอาวุโสออสซี่ชนะฟ้องค่าหมิ่นประมาทมากเป็นประวัติการณ์

    1558601963339-960x0.jpg

    ซิดนีย์ 23 พ.ค.- เจฟฟรีย์ รัช นักแสดงชาวออสเตรเลียวัย 67 ปี ชนะคดีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมากเป็นประวัติการณ์ของประเทศ จากการฟ้องหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียข้อหาหมิ่นประมาท

    สื่อออสเตรเลียรายงานว่า ศาลตัดสินให้นายรัชได้เงินเกือบ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 64 ล้านบาท) เป็นค่าเสียรายได้และค่าเสียหาย หลังจากถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสมกับนักแสดงหญิง หนังสือพิมพ์เดลีเทเลกราฟของนายรูเพิร์ต เมอร์ดอค เจ้าพ่ออาณาจักรธุรกิจสื่อในออสเตรเลียลงข่าวหน้าหนึ่งในปี 2560 ว่า บริษัทโรงละครซิดนีย์ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า รัชลวนลามนักแสดงหญิงขณะแสดงละครเวทีด้วยกันเรื่อง King Lear ผู้พิพากษาศาลในนครซิดนีย์มีคำตัดสินว่า ข่าวดังกล่าวเป็นการทำหน้าสื่อมวลชนที่เน้นเรื่องอารมณ์ความรู้สึกอย่างไร้ความรับผิดชอบ ด้านเดลีเทเลกราฟได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินแล้ว

    หนังสือพิมพ์ดิเอจระบุว่า จำนวนเงินที่ศาลตัดสินให้นายรัชถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยตัดสินให้บุคคลหนึ่งคนในออสเตรเลีย นายรัชเป็นนักแสดงออสเตรเลียคนแรกที่คว้ารางวัลออสการ์ เป็นหนึ่งในนักแสดงเพียง 24 คนที่กวาดรางวัลการแสดงจากสามเวทีใหญ่คือ ออสการ์ ด้านภาพยนตร์ เอ็มมี ด้านโทรทัศน์ และโทนี ด้านละครเวที.- สำนักข่าวไทย


    ตำรวจสากลเผยภารกิจทลายเว็บค้ากามเด็ก ช่วยเด็กได้ 50 คน

    1558600131038-960x0.jpg
    ลียง 23 พ.ค.- องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศแถลงวันนี้ว่า มีผู้ถูกควบคุมตัว 9 คนในไทย ออสเตรเลีย และสหรัฐ รวมทั้งสามารถช่วยเด็กได้ 50 คนหลังจากการสอบสวนขยายผลเครือข่ายแก๊งค้ากามเด็กทางออนไลน์

    เจ้าหน้าที่คาดว่าจะสามารถจับกุมตัวได้เพิ่มเติมจากการที่ตำรวจในเกือบ 60 ประเทศเริ่มตรวจสอบจากปฏิบัติการของอินเตอร์โพลเมื่อ 2 ปีก่อนในเว็บมืดที่มีผู้ใช้กว่า 63,000 บัญชีทั่วโลก มีเด็กได้รับความช่วยเหลือ 50 คน ขณะที่ตำรวจพยายามตรวจสอบอีก 100 คนในภาพถ่ายที่แชร์กันบนอินเทอร์เน็ต ปฏิบัติการ Operation Blackwrist ของอินเตอร์โพลมีขึ้นหลังจากแกะรอยพบเว็บมืดที่มีผู้ใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไฟล์ด้วยการเข้ารหัสเพื่อปกปิดข้อมูลลับ พวกเว็บมืดเหล่านี้ไม่สามารถตรวจพบจากการค้นหาแบบทั่วไป และผู้ใช้บริการจะต้องมีรหัสผ่านเข้าเว็บ

    อินเตอร์โพลได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานของรัฐทั่วโลก และกระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐติดตามตรวจสอบจนพบ IP address ซึ่งมีการลงรูปและวิดีโอใหม่ทุกสัปดาห์ การจับกุมครั้งแรกมีขึ้นเมื่อต้นปี 2561 โดยผู้บริหารเว็บอนาจารเด็กถูกควบคุมตัวในไทย เหยื่อในนั้นคือหลานของเขาเอง และผู้ดูแลเว็บอีกคนถูกจับได้ในออสเตรเลีย .- สำนักข่าวไทย

    เกาหลีใต้กำลังหารือเรื่องหัวเว่ยกับสหรัฐ

    1558604035275-960x0.jpg
    โซล 23 พ.ค.- กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า เกาหลีใต้กำลังหารือกับสหรัฐในประเด็นหัวเว่ย แต่ไม่ได้ยืนยันตามที่สื่อมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังเจรจาหาแนวร่วมให้แบนหัวเว่ย

    ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้รายงานว่ารัฐบาลสหรัฐกำลังวิ่งเต้นกับรัฐบาลเกาหลีใต้ห้ามทำธุรกิจกับบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี ท่ามกลางการกดดันหนักขึ้นจากรัฐบาลสหรัฐให้ประเทศพันธมิตรยุติการใช้สินค้าของหัวเว่ยจากจีน โชซอนอิลโบรายงานว่า เจ้าหน้าที่ต่างประเทศสหรัฐกล่าวในการพบกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ว่าไม่ควรใช้เทคโนโลยีของหัวเว่ยในเกาหลีใต้ และหากเป็นไปได้ทั่วประเทศต้องเลิกใช้หัวเว่ยทั้งหมด ที่ผ่านมาสหรัฐได้กดดันกลุ่มประเทศพันธมิตร ห้ามใช้อุปกรณ์ที่ผลิตจากบริษัทหัวเว่ย โดยอ้างว่าอาจถูกจารกรรมข้อมูล หรือโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งหัวเว่ยยืนกรานว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐานเลย .- สำนักข่าวไทย


    รมว.ตปท.จีนว่าสหรัฐเป็นอันธพาลรังแกหัวเว่ย

    1558587461736-960x0.jpg

    ปักกิ่ง 23 พ.ค.- รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวตำหนิสหรัฐที่ใช้วิธีการเล่นงานหัวเว่ยบริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่ว่าเป็นการรังแกทางเศรษฐกิจ และเตือนว่ารัฐบาลจีนพร้อมสู้จนถึงที่สุดในสงครามการค้ากับสหรัฐ

    ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกปะทุขึ้นภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกคำสั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอ้างเรื่องความมั่นคงแห่งชาติให้บริษัทต่างชาติต้องเลิกทำธุรกิจกับหัวเว่ย นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวในการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ที่คีร์กีซสถาน ซึ่งเป็นการประชุมความมั่นคงระดับภูมิภาคที่มีจีนและรัสเซียเป็นแกนนำ โดยบอกว่าบางคนในสหรัฐไม่ต้องการให้จีนมีสิทธิในการพัฒนาตามกฎหมาย และกล่าวว่าจีนเปิดกว้างเสมอ หากสหรัฐยินดีที่จะเจรจาในระดับเท่าเทียม แต่หากสหรัฐเลือกใช้นโยบายกดดันจีนให้หนักที่สุด จีนต้องขอตอบโต้จนถึงที่สุด .- สำนักข่าวไทย

    ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่รู้จักหัวเว่ย

    1558586251230-960x0.jpg

    วอชิงตัน 23 พ.ค.- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐระบุว่า ในขณะที่หัวเว่ย เทคโนโลยีของจีนกำลังเป็นเป้าหมายหลักในนโยบายรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่กลับไม่รู้จักบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนใหญ่อันดับสองของโลกแห่งนี้

    นักศึกษาสตรีวัย 27 ปีในรัฐวอชิงตันคนหนึ่งเผยว่า ไม่เคยเจอคนใช้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยเลย หัวเว่ยในมือของเธอซื้อมาจากชายที่โพสต์ขายในเว็บไซต์เมื่อปีก่อนในราคา 800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25,585 บาท) เธอซื้อเพราะชอบกล้องหน้าที่ถ่ายเซลฟีแล้วออกมาดูดี โดยไม่สนใจว่าเป็นยี่ห้ออะไรด้วยซ้ำ บริษัทวิจัยการ์ทเนอร์เผยว่า สมาร์ทโฟนหัวเว่ยมีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐเพียงร้อยละ 0.03 เท่านั้น และส่วนใหญ่ขายทางเว็บไซต์แอมะซอน ขณะที่บริษัทวิเคราะห์เรคอน อะนาลีติกส์มองว่า สมาร์ทโฟนหัวเว่ยดีเท่าหรือดีกว่าซัมซุง แต่ราคาถูกกว่า ชาวอเมริกันซื้อหัวเว่ย P30 Pro ในแอมะซอนได้ในราคา 900 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 28,773 บาท) ส่วนใหญ่ได้รับเสียงตอบรับในแง่ดี

    วอชิงตันโพสต์ชี้ว่า สาเหตุที่หัวเว่ยมีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐน้อยมาก เพราะถูกรัฐบาลสหรัฐกล่าวหามาร่วมทศวรรษเรื่องจารกรรม ละเมิดระเบียบการค้า ขโมยทรัพย์สินทางปัญญา ปีที่แล้วหัวเว่ยมีรายได้ 105,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.35 ล้านล้านบาท) มากกว่าโบอิงที่มีรายได้ 101,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.23 ล้านล้านบาท) รายได้ของหัวเว่ยเพิ่มขึ้นหนึ่งในห้าจากปีก่อนหน้านั้น รายได้เกือบครึ่งมาจากธุรกิจผู้บริโภคซึ่งมีสมาร์ทโฟนรวมอยู่ด้วย นอกนั้นมาจากการจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่าย 5 จี (5G) รวมทั้งบริการต่าง ๆ เช่น บริการคลาวด์ ส่วนช่วงไตรมาสแรกของปีนี้หัวเว่ยขายสมาร์ทโฟนได้แล้ว 59.1 ล้านเครื่องทั่วโลก ครองส่วนแบ่งตลาดโลกร้อยละ 19 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 12 เมื่อไตรมาสแรกปีก่อน เป็นรองเพียงซัมซุงที่ครองส่วนแบ่งตลาดโลกร้อยละ 23 และเติบโตทั้งที่ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลงติดต่อกันมาหกไตรมาสแล้ว.- สำนักข่าวไทย

    นายกฯอิรักไปคูเวต ท่ามกลางปัญหาขัดแย้งในภูมิภาค

    1558584656995-960x0.jpg
    คูเวตซิตี 23 พ.ค.- นายกรัฐมนตรีอเดล อับดุล-มาห์ดีของอิรักเดินทางเยือนคูเวตวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาค

    นายอับดุล-มาห์ดีกล่าวก่อนหน้านี้ว่าอิรักจะส่งคณะเจ้าหน้าที่ไปยังสหรัฐและอิหร่านเพื่อช่วยยุติความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ อิรักมีความใกล้ชิดกับทั้งสหรัฐและอิหร่าน โดยตกอยู่ท่ามกลางการเผชิญหน้าระหว่างทั้งสองฝ่าย ในขณะที่คูเวตอยู่ในกลุ่มพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐ-ซาอุดีอาระเบีย ความตึงเครียดปะทุขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังทะเลอาหรับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอ้างว่าเพื่อต่อกรกับภัยคุกคามจากอิหร่าน .- สำนักข่าวไทย

    ส.ว.เดโมแครตชี้ทรัมป์อาจอ้างเรื่องอิหร่าน ขายระเบิดให้ซาอุฯ แบบไม่ผ่านสภา

    1558582686390-960x0.jpg

    วอชิงตัน 23 พ.ค.- ส.ว.พรรคเดโมแครตเตือนว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีแผนจะใช้เรื่องภัยจากอิหร่านเป็นข้ออ้างขายระเบิดให้ซาอุดีอาระเบีย โดยไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาที่ขัดขวางมาหลายเดือนเพราะห่วงเรื่องพลเรือนล้มตายในสงครามเยเมนที่ซาอุดีอาระเบียนำพันธมิตรถล่มกลุ่มฮูธีในเยเมน

    ส.ว.คริสโตเฟอร์ เมอร์ฟี รัฐคอนเนตทิคัต ทวีตเตือนว่า ได้ยินมาว่าประธานาธิบดีทรัมป์อาจใช้ช่องโหว่ในกฎหมายควบคุมอาวุธและภัยจากอิหร่านเป็นข้ออ้างจำหน่ายระเบิดชุดใหม่ให้แก่ซาอุดีอาระเบียที่นำไปใช้ในเยเมนในลักษณะที่สภาไม่สามารถคัดค้านได้ โดยอาจเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้

    ที่ปรึกษาในสภาเผยว่า กฎหมายควบคุมอาวุธที่กำหนดระเบียบการจำหน่ายอาวุธสากลมีมาตราที่เปิดทางให้ประธานาธิบดีอนุมัติการจำหน่ายอาวุธโดยไม่ต้องให้สภาเห็นชอบในกรณีที่เป็นเหตุฉุกเฉินระดับชาติ ประธานาธิบดีทรัมป์อาจยกเรื่องความตึงเครียดกับอิหร่านเป็นเหตุผลที่จะขายยุทโธปกรณ์ให้แก่ซาอุดีอาระเบียเพิ่มอีก เขาเคยคุยว่าการขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบีย พันธมิตรสหรัฐในตะวันออกกลางจะช่วยสร้างงานในประเทศ ทรัมป์เคยประกาศให้การหลั่งไหลของคนเข้าเมืองเป็นเหตุฉุกเฉินระดับชาติมาแล้วเพื่อให้ได้งบประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 191,868 ล้านบาท) สร้างกำแพงเม็กซิโกโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา ครั้งนั้นสมาชิกสภาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันร่วมกันลงมติขัดขวาง ทำให้ทรัมป์ต้องใช้สิทธิยับยั้ง หรือวีโต้มติสภาเป็นครั้งแรก

    คาดว่าหากประธานาธิบดีทรัมป์จะเดินหน้าขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบีย คงถูกต่อต้านจากสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากและจากวุฒิสภาที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก สมาชิกสภารีพับลิกันจำนวนหนึ่งเคยร่วมกับเดโมแครตพยายามลบล้างที่ประธานาธิบดีวีโต้มติสภายุติการสนับสนุนพันธมิตรนำโดยซาอุดีอาระเบียในสงครามกลางเมืองเยเมนแต่ไม่สำเร็จ สมาชิกสภาทั้งสองพรรคไม่พอใจเรื่องนักข่าวซาอุดีอาระเบียถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในตุรกีเมื่อปีก่อน และไม่ต้องการให้ทำธุรกิจกับซาอุดีอาระเบียตามปกติตราบใดที่เรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบ.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  14. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เขื่อนอุบลรัตน์ เลื่อนระบายน้ำช่วยเกษตรกร
    60753296_586415751848487_6122875673183780864_n-780x405.jpg
    เขื่อนอุบลรัตน์ เลื่อนระบายน้ำเพื่อไปช่วยเหลือเกษตรกร ออกไปอีก 2 เดือน เนื่องจากต้องรักษาปริมาณน้ำในเขื่อนไว้

    นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เปิดเผยว่า ได้มีประกาศเรื่องการเลื่อนกำหนดส่งน้ำ เพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูฝน ประจำปี 2562 ออกไปอีกเป็นเวลา 2 เดือน เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำเหลือน้อยมาก ปัจจุบันทีระดับน้ำในความจุอ่างอยู่ที่ 572.56 ล้าน ลบ.เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 23.55 ประกอบในขณะนี้มีการนำเอาน้ำก้นอ่างไปใช้อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เขื่อนอุบลรัตส์เหลือปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้จริง ที่ติดลบ 9.11 ล้าน ลบ.เมตร ( – 9.11)

    “สาเหตุเกิดจากการที่มีปริมาณน้ำ ไหลเข้าในเขื่อนอุบลรัตน์ ในปี 2561 น้อย จึงไม่สามารถทีจะส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูฝนปี 2562 ได้ตามปฏิทินการเพาะปลูกปกติ ขณะเดียวกันยอมรับว่าระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ขณะนี้ต่ำกว่าระดับน้ำต่ำสุด จึงยังไม่สามารถระบายเพื่อการเกษตรได้ เพราะต้องนำน้ำก้นอ่างที่เหลือมาใช้เพื่อการอุปโภค – บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ให้เพียงพอ จนกว่าจะมีฝนตกลงมา และปริมารน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์เป็นไปตามเกณฑ์ปกติอย่างต่อเนื่องแล้ว จึงจะเริ่มส่งน้ำเพื่อการเกษตรในระบบชลประทานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวายได้ คาดว่าจะเริ่มส่งน้ำได้ประมาณปลายเดือน ก.ค 2562”

    ขณะที่ นายพิชิต ธีรโสภณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนอุบลรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์มีความจำเป็นต้องปล่อยน้ำวันละ 5 แสน ลบ.ม.เพื่อเพิ่มออกซิเจนให้กับลำน้ำพอง และนำไปใช้ในระบบการทำน้ำประปา ในเขต จ.ขอนแก่น ขณะเดียวกันนั้น กฟผ.ต้องรักษาระดับปริมาณน้ำในเขื่อนให้เหลือไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 24 ของความจุอ่าง แต่ปริมาณน่ำล่าสุดวันนี้อยู่ที่ร้อยละ 23.7 ความจุอ่างเท่านั้น เพราะถ้าหากมีการระบายน้ำออกไปจนเกิดการติดลบมากๆก็จะเกิดปัญหากับสันเขื่อนที่เป็นแกนดินเหนียวได้ เช่นกัน

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    โคราชแล้งหนัก! ชาวบ้านซื้อน้ำใช้เอง

    33-3.jpg

    โคราชเจอฝนทิ้งช่วง ส่งผลภัยแล้งขยายวงกว้าง แหล่งผลิตประปาหมู่บ้านแห้งขอด ชาวบ้านต้องซื้อน้ำใช้วันละ 100 บาท

    ขณะนี้หลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา ยังคงประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน โดยเฉพาะตำบลช่องแมว อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำในแหล่งผลิตน้ำประปาหมู่บ้านแห้งขอดจนหมด ไม่สามารถผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้ชาวบ้านใช้สอยได้ ทำให้ชาวบ้าน 1,100 คน จำนวน 420 หลังคาเรือน ของบ้านใหม่สามัคคี หมู่ที่ 15 ตำบลช่องแมว อำเภอลำทะเมนชัย ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักไม่มีน้ำใช้ จำเป็นต้องซื้อน้ำจากรถเร่ที่มาขายน้ำวันละ 100 บาท


    โดยนายสมร ตลาดโพธิ์ อายุ 71 ปี ชาวบ้านในตำบลช่องแมว บอกว่า ภัยแล้งปีนี้ยาวนานหลายเดือนทำให้ แหล่งน้ำที่มีอยู่ในพื้นที่แห้งขอดจนหมด ชาวบ้านจึงไม่มีน้ำใช้ สระน้ำขนาดใหญ่ที่ใช้ผลิตน้ำประปาก็แห้งขอดเช่นกันจนสามารถลงไปเกี่ยวหญ้าในสระน้ำได้ และแม้จะย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ก็ไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนหนัก ต้องซื้อน้ำจากรถขายน้ำมาใช้นานหลายเดือนเฉลี่ยเดือนละ 2,500-3,000 บาท จึงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเรื่องด่วนด้วย

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    อ่างห้วยบงชุมพวง วิกฤติน้ำแห้งในรอบ 15 ปี

    81%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A-15-%E0%B8%9B%E0%B8%B5.jpg

    โคราชเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ฝนไม่ตกลงในอ่างเก็บน้ำห้วยบง อ.ชุมพวง ทำให้ปริมาณน้ำแห้งหนักสุดในรอบ 15 ปี

    หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ระบุว่าฤดูฝนปีนี้เริ่มขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยบง ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ก็ได้ปิดประตูอ่างเก็บน้ำ งดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรที่มีพื้นที่ทำการเกษตรที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ โดยพบว่า ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บเหลือน้อยกว่าทุกปี จากความจุทั้งหมด 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักเพียง 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะปริมาณฝนที่ตกลงมาเหนืออ่างเก็บน้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยบง จำเป็นต้องงดจ่ายน้ำให้กับเกษตรกรที่มีพื้นที่เพาะปลูกท้ายอ่างเก็บน้ำ เพื่อเตรียมสำรองน้ำไว้ให้ชาวบ้านในตำบลประสุข ต.ชุมพวง จำนวนกว่า 800 หลังคาเรือน ไว้ใช้อุปโภคบริโภคตลอดช่วงฤดูแล้ง

    นายสังคม ทบด้าน อายุ 65 ปี ชาวบ้าน ต.ประสุข กล่าวว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยบง ปีนี้น้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถทำการเกษตรได้ จำเป็นต้องสำรองน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคเท่านั้น เพราะประสบภัยแล้งหนักสุดในรอบ 15 ปี ซึ่งชาวบ้านหวั่นเจอภัยแล้งยาวนาน กลัวไม่มีน้ำใช้แม้จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่ฝนไม่ตก จึงจำเป็นต้องเก็บกักน้ำไว้หล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติและสำรองไว้ใช้อุปโภคบริโภคเท่านั้น

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ระวัง! ทั่วไทยมีฝนตกหนัก ลมแรง-กทม.60%

    55-10.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ทั่วไทยฝนตกหนักลมแรง ระวังฟ้าผ่า ขณะที่ กทม.และและปริมณฑล 60%

    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ บ้านเรือนที่ไม่แข็งแรง รวมถึงอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

    สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 25-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    ที่มา www.innnews.co.th
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    หุ้นสหรัฐพุ่ง!! หยุดบัญชีดำหัวเห่วย


    วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2562
     
  16. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    มีผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเรือล่มในจีน

    1558683645181-960x0.jpg
    กุ้ยโจว 24 พ.ค.- สื่อทางการจีนรายงานว่า เรือโดยสารข้ามแม่น้ำล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

    สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการรายงานเช้าวันนี้ว่า มีผู้สูญหาย 8 คนจากเรือล่ม ส่วนกัปตันเรืออยู่ในกลุ่มผู้ได้รับความช่วยเหลือ 11 คนภายหลังจากเรือล่มในหมู่บ้านห่างไกลทางมณฑลกุ้ยโจว ตำรวจได้ควบคุมตัวกัปตันเรือไว้แล้ว กระทรวงบริหารงานฉุกเฉินจีนแถลงว่า เรือโดยสารดังกล่าวเป็นเรือยนต์ที่ต่อขึ้นเองไม่ได้จัดซื้อมาจากบริษัทต่อเรือ อุบัติเหตุในการสัญจรทางน้ำในจีนไม่ค่อยเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากรัฐบาลเข้มงวดความปลอดภัยในเดินทางมากขึ้น .- สำนักข่าวไทย

    สหรัฐพร้อมส่งกำลังทหารไปตะวันออกกลาง

    1558668747064.png

    สหรัฐ 24 พ.ค.-กลาโหมสหรัฐ แนะส่งทหารไปเพิ่มในตะวันออกกลาง เพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากอิหร่าน ด้านทรัมป์ ระบุยังไม่จำเป็น แต่พร้อมจะส่งไปทุกเมื่อ

    จากการที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เสนอส่งกำลังทหารไปเพิ่มในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อป้องกันการโจมตีจากอิหร่านนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เผยว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้กำลังทหาร แต่รัฐบาลสหรัฐพร้อมจะดำเนินมาตรการที่จำเป็น รวมทั้งการส่งกำลังทหารด้วย

    ทางด้าน นายแพทริค ชานาอาน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ระบุยังไม่ตัดสินใจว่ากำลังทหารสหรัฐที่จะส่งไปประจำการในภูมิภาคตะวันออกกลางจะมีจำนวนเท่าไหร่

    ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่าสหรัฐจะส่งกำลังทหารจำนวน 10,000 นาย ไปประจำการในตะวันออกกลาง ซึ่งสำหรับข่าวการส่งกำลังทหารสหรัฐในครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน.-สำนักข่าวไทย

    ผู้นำอิหร่านไม่เปลี่ยนจุดยืนในความขัดแย้งกับสหรัฐ

    1558680388253-960x0.jpg

    เตหะราน 24 พ.ค.- ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานีของอิหร่านออกแถลงการณ์ที่แข็งกร้าว ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐ

    ผู้นำอิหร่านกล่าวปราศรัยในห้องประชุมที่กรุงเตหะรานว่า สงครามทางเศรษฐกิจที่สหรัฐเริ่มก่อนเป็นเรื่องซับซ้อนกว่าสงครามอิหร่าน-อิรักเมื่อปี 2523 โดยมุ่งเป้าหมายสร้างความเดือดร้อนกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ประธานาธิบดีโรว์ฮานีประกาศว่าอิหร่านจะต่อต้านและไม่ยอมจำนน เพื่อหลักการ เอกราช และเกียรติภูมิของชาติ ที่ผ่านมาสหรัฐเริ่มกดดันทางเศรษฐกิจกับอิหร่านนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านเมื่อปีที่แล้วหลังลงนามร่วมกับชาติมหาอำนาจปี 2558 นอกจากนี้ความตึงเครียดทางทหารยังเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากการที่สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและเครื่องบินทิ้งระเบิดมายังอ่าวอาหรับโดยอ้างว่ามีภัยคุกคามจากอิหร่าน .- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์ระบุข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีน จะรวมกรณีหัวเว่ยด้วย

    1558663340417-960x0.jpg

    วอชิงตัน 24 พ.ค. – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวแสดงความเห็นเมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เขานำเรื่องข้อพาทเกี่ยวกับกรณีหัวเว่ย บริษัทด้านเทเลคอมยักษ์ใหญ่ของจีน ที่เขามองว่าเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ มาผูกเข้ากับข้อตกลงที่จะแก้ปัญหาข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

    นายทรัมป์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า หัวเว่ยเป็นสิ่งที่อันตรายมาก หากพิจารณาจากมุมมองด้านความมั่นคงและการทหาร สิ่งที่หัวเว่ยทำถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับจีนเพื่อยุติปัญหาข้อพิพาททางการค้าที่กำลังลุกลามขยายวงกว้างออกไป และมีความเป็นไปได้ที่หัวเว่ยจะรวมอยู่ในข้อตกลงทางการค้าที่จะเกิดขึ้นด้วย

    สหรัฐและจีนมีจุดยืนที่แข็งกร้าวในกรณีหัวเว่ย โดยสหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ เนื่องจากเกรงว่า จีนจะใช้หัวเว่ยเป็นเครื่องมือในการจารกรรมความลับของสหรัฐ ในขณะที่จีนกล่าวหาสหรัฐว่า พยายามข่มเหงรังแกบริษัทของจีน คำกล่าวของนายทรัมป์ ดูเหมือนจะขัดแย้งกันกับแถลงการณ์ของนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ที่กล่าวก่อนหน้านี้ไม่นานว่า หัวเว่ย กับประเด็นเรื่องการค้า ไม่มีความเกี่ยงข้องกัน.-สำนักข่าวไทย

    นายกฯ หญิงอังกฤษประกาศลาออก 7 มิ.ย.

    1558692034008-960x0.jpg
    ลอนดอน 24 พ.ค.- นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษประกาศวันนี้ว่า จะลาออกในวันที่ 7 มิถุนายน หลังจากไม่สามารถโน้มน้าวให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบข้อตกลงสหราชอาณาจักร (ยูเค) ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท ที่เธอตกลงกับอียูได้

    นายกรัฐมนตรีเมย์แถลงหน้าบ้านเลขที่ 10 บนถนนดาวนิงว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจอย่างยิ่งสำหรับเธอที่ไม่สามารถทำให้ข้อตกลงเบร็กซิทเกิดขึ้นได้ เธอจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ กระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่จะเริ่มในสัปดาห์หลังจากนั้น

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันมีข่าวหลายกระแสว่า นายกรัฐมนตรีเมย์หารือกับประธานคณะกรรมการบริหารพรรคอนุรักษ์นิยมเรื่องกำหนดวันลาออกและเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ โดยที่เธอจะรักษาการนายกรัฐมนตรีไปจนกว่าพรรคจะได้หัวหน้าคนใหม่

    นายกรัฐมนตรีเมย์เคยเผยว่า จะหลีกทางทันทีที่ข้อตกลงเบร็กซิทที่ตกลงกับอียูเมื่อปีก่อนผ่านความเห็นชอบจากสภา สภาคว่ำข้อตกลงนี้มาแล้วสามครั้ง เธอได้ยื่นใหม่เมื่อวันอังคารเพื่อให้สภาลงมติอีกครั้งในต้นเดือนหน้า เสนอทางเลือกให้สภาจัดการลงประชามติข้อตกลง ทำให้ลูกพรรคอนุรักษ์นิยมและรัฐมนตรีหลายคนไม่พอใจ จนกระทั่งรัฐบาลประกาศเลื่อนการลงมติออกไป.- สำนักข่าวไทย


    เยาวชนออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์เรียกร้องนักการเมืองนักธุรกิจรักษ์โลก

    1558673153002-960x0.jpg
    เมลเบิร์น 24 พ.ค.- เยาวชนหลายพันคนในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เริ่มการเคลื่อนไหวระดับโลกในวันนี้ เรียกร้องให้นักการเมืองและนักธุรกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยทันทีเพื่อแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    เด็กหญิงออสเตรเลียวัย 13 ปี ถือป้ายคัดค้านการเปิดเหมืองถ่านหินใหม่ในออสเตรเลียระหว่างร่วมชุมนุมในนครเมลเบิร์นที่นำโดยกลุ่มสิ่งแวดล้อม Extinction Rebellion (XR) เธอห่วงเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติทุกอย่าง ทุกครั้งที่ออสเตรเลียเกิดไฟป่าขนาดใหญ่ อาจมีสัตว์ต้องสูญพันธุ์เพิ่มอีกชนิดหนึ่ง รัฐบาลไม่ทำในสิ่งที่ควรทำ เป็นเรื่องน่ากลัวมากสำหรับคนรุ่นหลังอย่างพวกเธอ ส่วนที่นครแฟรงก์เฟิร์ตของเยอรมนี เยาวชนเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังหน้าธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี (ECB) ในวันนี้ เรียกร้องให้ยุติการให้เงินสนับสนุนอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่อีซีบีชี้แจงว่ามีหน้าที่ควบคุมเงินเฟ้อของชาติสมาชิก ไม่ได้สนับสนุนอุตสาหกรรมใดเป็นพิเศษ

    คณะผู้ประสานงานหวังว่า จะมีเยาวชนกว่าล้านคนจากอย่างน้อย 110 ประเทศเข้าร่วมการเคลื่อนไหวที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกรตา ธุนเบิร์ก เยาวชนสวีเดนวัย 16 ปี ที่เรียกร้องว่าต้องดำเนินการทันทีเพื่อชะลอภาวะโลกร้อน ธุนเบิร์กเริ่มประท้วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหน้ารัฐสภาสวีเดนเมื่อเดือนสิงหาคม จากนั้นการชุมนุมในโรงเรียนทุกวันศุกร์ที่เรียกว่า Fridays for Future ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็วไปในหลายประเทศโดยใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางนัดแนะกัน แกนนำในนิวซีแลนด์และนครเมลเบิร์นของออสเตรเลียเตรียมจัดการชุมนุมใหญ่ในเดือนกันยายนนี้โดยให้นักเรียนเป็นแกนนำและหวังว่าจะมีผู้ใหญ่และคนทำงานมาเข้าร่วมด้วย.- สำนักข่าวไทย

    ยังคงมีนักปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เสียชีวิตเพิ่มอีก

    1558688001443-960x0.jpg

    กาฐมาณฑุ 24 พ.ค. – เจ้าหน้าที่และผู้จัดการเดินทางเปิดเผยวันนี้ว่า มีนักปีนยอดเขาเอเวอเรสต์เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการพิชิตยอดเขาที่สูงสุดในโลกในช่วงฤดูปีนเขาปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 7 คน

    รานงานระบุว่า ในช่วงฤดูปีนเขาปีนี้เนปาลออกใบอนุญาตให้นักปีนเขาเป็นจำนวนถึง 381 ราย ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้มีจำนวนนักปืนเขาแออัดในระหว่างทางขึ้นยอดเขา ขณะที่สภาพอากาศเลวร้ายส่งผลให้จำนวนวันสำหรับการปีนเขาลดลง โฆษกสำนักงานการท่องเที่ยวเนปาลเปิดเผยว่า มีนักปีนเขาชาวอินเดียเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนเมื่อวานนี้ โดยรายหนึ่งเสียชีวิตเมื่อบ่ายวานนี้ขณะลงจากยอดเขา ขณะที่มีคณะนักปีนเขาจำนวนมากกำลังรออยู่ใกล้บริเวณยอดเขา เช่นเดียวกับรายที่สองที่เสียชีวิตตอนขากลับ ส่วนรายที่สามเป็นชาวออสเตรีย วัย 65 ปีเสียชีวิตทางฝั่งทิเบตใกล้กับยอดเขา ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธก็มีนักปีนเขาชาวอินเดียและชาวอเมริกันเสียชีวิต และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีนักปีนเขาชาวอินเดียและชาวไอริชเสียชีวิต

    อดีตประธานสมาคมปีนเขาเนปาลกล่าวว่า ปัญหาสภาพอากาศในปีนี้ ทำให้เหลือวันสำหรับการพิชิตยอดเขาน้อยลง ซึ่งหมายถึงว่ายังมีคณะนักปีนเขาอีกจำนวนมากที่ยังคงรอจะพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก.-สำนักข่าวไทย

    ญี่ปุ่นเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัยก่อนผู้นำสหรัฐเยือน

    1558691181481-960x0.jpg

    โตเกียว 24 พ.ค. – ตำรวจญี่ปุ่นเสริมมาตรการรักษาความปลอดภัยขณะเตรียมรับการมาเยือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

    ประธานาธิบดีทรัมป์มีกำหนดเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่นพร้อมด้วยนางเมลาเนีย ภริยาเพื่อเยือนเป็นเวลา 4 วัน ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ นายทรัมป์จะร่วมเล่นกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ชมการแข่งขันซูโม่ ร่วมหารือในประเด็นต่างๆทั้งเรื่องการค้าและเกาหลีเหนือ และพบปะกับครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัว นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังจะเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่จะได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีพระองค์ใหม่

    ตำรวจกรุงโตเกียวเปิดเผยว่า ระดมกำลังราว 25,000 นายในการรักษาความปลอดภัยขณะการเยือนของผู้นำสหรัฐครั้งนี้
    ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเดินทางถึงกรุงโตเกียวแล้วและพบปะกับนายอาเบะในวันนี้ .-สำนักข่าวไทย

    สังคมเกาหลีใต้เถียงกันเรื่องยกเลิก ก.ม.ให้พ่อแม่ตีลูก

    1558694176164-960x0.jpg
    โซล 24 พ.ค.- ทางการเกาหลีใต้แจ้งว่า จะยกเลิกกฎหมายอนุญาตให้ผู้ปกครองตีเพื่อทำโทษบุตรหลาน จุดกระแสถกเถียงขึ้นในสังคมเกาหลีใต้ที่ยังคงให้ความสำคัญกับค่านิยมครอบครัวแบบมีลำดับชั้น

    นายปัก อึงฮู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้เผยกับสื่อในวันนี้ว่า คนในสังคมเห็นพ้องกันมากขึ้นว่าการทำร้ายเด็กเป็นปัญหาสังคมร้ายแรง แต่หลายคนยังคงอนุโลมให้มีการทำโทษทางร่างกาย กระทรวงต้องการเปลี่ยนแปลงความคิดนี้ โดยจะยกเลิกสิทธิของผู้ปกครองที่มีมาตั้งแต่ปี 2503 เรื่องตีเพื่อทำโทษลูกหลานออกจากประมวลกฎหมายแพ่ง ส่วนการตีเด็กในโรงเรียนถูกห้ามไปตั้งแต่ปี 2553 แล้ว ด้านสตรีแกนนำกลุ่มผู้ปกครองสายอนุรักษ์นิยมประกาศคัดค้านและจะตีเพื่อลงโทษลูกต่อไป เธอจะไม่ให้อาหาร ไม่จ่ายค่าเล่าเรียนหากลูกไม่เชื่อฟัง เพื่อย้ำถึงสิทธิของการเป็นผู้ปกครอง เช่นเดียวกับฟรีดอมยูเนียน ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่มองว่า รัฐแทรกแซงชีวิตส่วนตัวและครอบครัว แต่ละคนควรมีสิทธิตัดสินใจเองว่าจะเลี้ยงลูกแบบไหน

    เหตุทำร้ายเด็กในเกาหลีใต้ ซึ่งหมายถึงการเมินเฉย ทำร้ายร่างกาย ทำร้ายจิตใจ และล่วงละเมิดทางเพศเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าจากปี 2544 เป็น 22,386 รายในปี 2560 ผู้กระทำร้อยละ 77 เป็นผู้ปกครองของเด็กเอง ผลสำรวจของรัฐบาลพบว่า ผู้ใหญ่ร้อยละ 76.8 เชื่อว่ายังจำเป็นต้องตีเพื่อทำโทษเด็กอยู่ ขณะที่มักมีการอ้างว่าเด็กเกาหลีใต้มีความสุขน้อยที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือโออีซีดี (OECD) เพราะเผชิญแรงกดดันทั้งเรื่องการเรียนและค่านิยมที่หยั่งรากลึกในสังคมเรื่องการเคารพเชื่อฟังพ่อแม่และผู้มีอำนาจ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเด็กกล่าวว่า ชาวเกาหลีใต้หลายคนยังคิดว่าลูกเป็นสมบัติส่วนตัว ไม่คิดว่าเป็นคนที่มีความคิดจิตใจ การฟ้องร้องหรือวิจารณ์พ่อแม่ถือว่าอกตัญญู และหากมีการฟ้องร้องจริงคดีก็มักจะตกไปเพราะไม่มีคนเลี้ยงลูกแทนพ่อแม่ที่ถูกฟ้อง.-สำนักข่าวไทย


    เผยโปรดิวเซอร์ฉาวยอมจ่ายกว่า 1,400 ล้านบาท ยุติคดีล่วงละเมิดทางเพศ

    1558688408454-960x0.jpg
    เดลาแวร์ 24 พ.ค.- สื่อหลายแห่งในสหรัฐรายงานเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐว่า นายฮาร์วีย์ ไวน์สตีน โปรดิวเซอร์ทรงอิทธิพลในแวดวงฮอลลีวูดยอมจ่ายเงิน 44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,402 ล้านบาท) เพื่อยุติคดีที่ถูกสตรีหลายคนกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ

    หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า ข้อเสนอดังกล่าวที่ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด เสนอจ่ายเงิน 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 956 ล้านบาท) ให้แก่โจทก์สี่คนที่เป็นอดีตพนักงานบริษัทไวน์สตีน และอีก 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 446 ล้านบาท) เป็นค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย โดยจะใช้เงินจากกรมธรรม์ประกัน ทนายความของนายโรเบิร์ต ไวน์สตีน น้องชายและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไวน์สตีนแจ้งต่อผู้พิพากษาศาลล้มละลายในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ว่า นับเป็นครั้งแรกที่ข้อตกลงทางการเงินในหลักการได้รับความเห็นพ้องทั้งจากโจทก์ สำนักงานอัยการใหญ่นิวยอร์ก จำเลย และบริษัทประกันทุกแห่ง

    นายไวน์สตีนวัย 67 ปีถูกเปิดโปงครั้งแรกเมื่อ 19 เดือนก่อนว่าล่วงละเมิดทางเพศ สร้างความสั่นสะเทือนไปทั่ววงการบันเทิง หนังสือพิมพ์ลอสแอนเจลิสไทมส์รายงานว่า สตรีสิบกว่าคน มีทั้งนักแสดงหญิงอย่างแอชลีย์ จัดด์, โรส แมคโกแวน และปาซ เดอ ลาเวอร์ตา กล่าวหาเขาว่าข่มขืน ประทุษร้ายทางเพศ และใช้ถ้อยคำล่วงเกินมาหลายปี ข้อกล่าวหาเหล่านี้ปลุกกระแส #MeToo นำมาซึ่งการเปิดโปงการคุกคามทางเพศในที่ทำงานในหลายวงการ

    ทั้งนี้หากคณะที่ปรึกษาบริษัทไวน์สตีนที่ยื่นขอล้มละลายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อนอนุมัติข้อตกลงก็จะยุติคดีสิทธิพลเมืองที่สำนักงานอัยการใหญ่นิวยอร์กยื่นฟ้องว่า คณะผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัทไม่คุ้มครองพนักงานบริษัทผลิตภาพยนตร์อิสระแห่งนี้ให้พ้นจากสภาพการทำงานที่ไม่เป็นมิตรและความประพฤติมิชอบทางเพศของนายไวน์สตีน ส่วนคดีอาญาเรื่องข่มขืนและความผิดทางเพศอื่น ๆ นายไวน์สตีนจะต้องขึ้นศาลนิวยอร์กในเดือนกันยายนนี้.-สำนักข่าวไทย

    รัฐบาลสหรัฐเตรียมจัดสรรงบช่วยเหลือเกษตรกร

    1558676436606.png
    สหรัฐ 24 พ.ค.-รัฐบาลสหรัฐเตรียมจัดสรรงบประมาณ 16,000 ล้านดอลล่าร์ ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการค้า ทั้งนี้สหรัฐมีกำหนดเจรจาการค้ากับจีนในเดือนหน้า

    ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ เผยว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมจัดสรรงบประมาณ 16,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 500,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายด้านการค้า และความผันผวนของตลาดเงิน ในขณะที่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ข้อยุติ โดยประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดจะเจรจาปัญหาขัดแย้งทางการค้ากับประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่ญี่ปุ่นในเดือนหน้า

    อย่างไรก็ดี ในปีที่แล้วรัฐบาลสหรัฐเคยอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรแล้วรอบหนึ่ง เป็นมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

    ผับในอังกฤษนำร่องแบนหลอดพลาสติก ตามแผนลดโลกร้อน

    1558677805247-960x0.jpg
    ลอนดอน 24 พ.ค.- ผับในเขตทวิกเคนแนมกรุงลอนดอนของอังกฤษนำร่องลดโลกร้อน ด้วยการไม่ใช้หลอดพลาสติกแล้ว และเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษให้ลูกค้าแทน

    ก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษประกาศห้ามใช้หลอดพลาสติก ก้านสำลีและที่คนแก้วที่ทำจากพลาสติกตั้งแต่เดือนเมษายนปีหน้าเป็นต้นไป โดยจะยินยอมให้ใช้ในกรณีเฉพาะ เช่น ทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ ลูกค้าที่มาเที่ยวผับรักษ์โลกและกินดื่มสังสรรค์กับเพื่อนๆ ก็เห็นด้วยกับคำสั่งแบนพลาสติก โดยบอกว่าผู้คนคำนึงถึงปัญหาโลกร้อนกันมากขึ้น และอยากจะช่วยในสิ่งที่ทำได้ ลูกค้าอีกคนบอกว่า เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ เช่นการไม่ใช้หลอดพลาสติก ทุกคนช่วยกันและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ ลูกค้าหลายคนยินดีที่ผับไม่ใช้หลอดพลาสติก

    กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมจัดการประท้วงเมื่อเดือนเมษายนเป็นเวลา 11 วันในใจกลางกรุงลอนดอน โดยหวังจะกระตุ้นให้รัฐบาลมีมาตรการรับมือกับสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง กลุ่มสิ่งแวดล้อม Ocean Conservancy ประเมินว่า ในแต่ละปีจะมีขยะพลาสติกถึง 150 ล้านเมตริกตันทิ้งลงสู่ทะเลทั่วโลก และคาดว่านกนับล้านตัว และสัตว์ทะเลกว่า 100,000 ตัวตายเพราะกินพลาสติกและขยะพลาสติกมัดตัว กลุ่ม Friends of the Earth บอกว่าทุกวันนี้มีขยะพลาสติกซัดเกยหาดหลายแห่งมากขึ้น และมลภาวะจากพลาสติกอยู่รอบตัวเรา ทั้งขยะเสื้อผ้า และรถยนต์ รัฐบาลจำเป็นต้องหาทางแก้ไข

    สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมมีรายงานปี 2561 คาดว่า ในแต่ละปีมีขยะก้านสำลีใช้แล้วถึง 1,800 ล้านก้านในอังกฤษ ร้อยละ 10 ถูกทิ้งลงท่อระบายน้ำ และร้อยละ 8.1 กระจายลงสู่ทะเล การแบนของใช้จากพลาสติกล่าสุดนี้หวังเป็นการกระตุ้นผู้คนให้ลดการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง สำนักงานวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษรายงานคาดว่า ขยะพลาสติกในทะเลจะเพิ่มขึ้นสามเท่าช่วงปี 2558-2568 .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เครดิตจากสงครามขยะกับแคนาดา

    1558669357458-960x0.jpg

    มะนิลา 24 พ.ค.- สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นและหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า รัฐบาลแคนาดายอมขนขยะในคอนเทนเนอร์กว่าร้อยตู้ที่ขนส่งเข้ามาในฟิลิปปินส์กลับประเทศแล้ว โดยรับปากว่าจะจัดการให้เสร็จสิ้นภายในปลายเดือนมิถุนายน ยิ่งทำให้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำสายแข็งที่มีความจริงจังในการปกป้องประเทศ

    นักวิเคราะห์มองว่าเรื่องนี้ถือเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่แสดงถึงภาวะผู้นำของประธานาธิบดีดูเตอร์เต ซึ่งมักใช้คำพูดที่เด็ดขาดกับชาติตะวันตกมากกว่าจีน ความขัดแย้งระหว่างแคนาดากับฟิลิปปินส์มีที่มาจากการที่มีคอนเทนเนอร์เต็มไปด้วยขยะ 103 ตู้จากแคนาดาขนส่งทางเรือมายังฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อปี 2556 โดยระบุว่าเป็นสินค้ามือสองและของรีไซเคิล แต่เมื่อส่งมาถึงกลับพบว่าเป็นขยะของใช้ในบ้านหลายพันตัน เช่น ผ้าอ้อมผู้ใหญ่และกระดาษชำระใช้แล้ว รวมทั้งสิ่งของที่ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้

    รัฐบาลฟิลิปปินส์เรียกร้องหลายครั้งให้แคนาดาขนขยะกลับไป ปัญหายืดเยื้อมาหลายปี จนกระทั่งประธานาธิบดีดูเตอร์เตขู่จะส่งขยะทั้งหมดกลับไปแคนาดา ขนไปทิ้งทะเล เรียกเอกอัครราชทูตกลับประเทศ และนำบางส่วนมาทิ้งไว้หน้าสถานทูตแคนาดา ล่าสุดรัฐบาลแคนาดายินยอม โดยประกาศว่าจะขนขยะกลับประเทศไปโดยเร็วที่สุด ให้เสร็จสิ้นภายในปลายเดือนมิถุนายน รัฐบาลแคนาดาจะเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่าย การเตรียมการ ขนส่ง และกำจัดขยะเอง นอกจากนี้รัฐบาลแคนาดาแถลงว่าแคนาดาคำนึงถึงความสัมพันธ์ที่แนบแน่นและยาวนานกับฟิลิปปินส์มาตลอด .- สำนักข่าวไทย

    ผู้นำอินเดียและปากีสถาน ประสานเสียงเรียกร้องสันติภาพ

    1558659116201-960x0.jpg

    นิวเดลี 24 พ.ค. - นายกรัฐมนตรีเนรนทรา โมดี ของอินเดียและ นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถานต่างส่งข้อความเน้นย้ำถึงความจำเป็นของสันติภาพหลังจากที่พรรคภารติยะชนตะ หรือ บีเจพี ของนายโมดี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและได้เป็นรัฐบาลต่ออีก 1 สมัย

    นายกรัฐมนตรีข่านส่งสารแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีโมดี ที่พรรคบีเจพี ชนะการเลือกตั้ง เขาทวีตข้อความทางทวิตเตอร์แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีโมดี พร้อมกับกล่าวว่า เขารอคอยที่จะได้ทำงานร่วมกับผู้นำอินเดียเพื่อสร้างสันติภาพ ความก้าวหน้าและความรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชียใต้ ในขณะที่นายกรัฐมนตรีโมดี ก็ทวีตข้อความตอบแสดงความขอบคุณและกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับสันติภาพและการพัฒนาในภูมิภาคมาโดยตลอด สำหรับพรรคบีเจพี มีท่าทีต่อต้านปากีสถานมายาวนานแล้ว และเมื่อสามเดือนก่อนหน้านี้ ทั้งส่องฝ่ายต่างก็เปิดฉากโจมตีทางอากาศเข้าใส่กัน แต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า การที่พรรคบีเจพี ได้บริหารประเทศต่อ ทำให้มีแนวโน้มว่าจะเกิดสันติภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายได้.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     
  17. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    เตือนเกษตรกรเลี้ยงหมู ระวังอหิวาต์แอฟริการะบาด

    Resize-of-IMG_2441-768x576.jpg

    จ.ศรีสะเกษ เตือนเกษตรกรเลี้ยงหมูระวังโรคอหิวาต์แอฟริการะบาดหนักตายยกฟาร์ม เร่งสร้างความเข้าใจให้เกษตรกรรู้เท่าทัน

    ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลสระกำแพงใหญ่ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเกษตรกร เข้าใจ รู้เท่าทัน ร่วมป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งปศุสัตว์ อ.อุทุมพรพิสัยร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ร่วมกันจัดการประชุมนี้ขึ้น โดยเชิญเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจาก 10 อำเภอของ จ.ศรีสะเกษมาเข้าร่วมประชุม เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันโรค เนื่องจากว่าโรคนี้กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในต่างประเทศ และมีโอกาสที่จะแพร่ระบาดเข้ามาสู่ประเทศไทยได้

    นายสุริยา กล่าวว่า การเลี้ยงสุกรจะต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่กำลังระบาดในต่างประเทศอยู่ในขณะนี้ไม่ให้แพร่ระบาดเข้ามาสู่ฟาร์มสุกรใน จ.ศรีสะเกษ ได้อย่างเด็ดขาด เกษตรกรทุกคนจะต้องมีความรู้เข้าใจในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้สุกรในฟาร์มของตนต้องตายเพราะโรคนี้ ขอให้เกษตรกรนำเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้ในฟาร์มเลี้ยงสุกรของตนและเผยแพร่ความรู้ให้กลุ่มเกษตรกรที่เลี้ยงสุกรได้รับทราบด้วย

    สพ.ญ.ศศิธร หรั่งอ่อน ผู้จัดการด้านเชอภัณฑ์สุกร บริษัท เบอริงเกอร์ อินเทลไฮม์ แอนิมอล เฮล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เวลาที่สุกรติดเชื้อโรคนี้ จะมีไข้สูงและตายเฉียบพลัน จะมีขี้เป็นเลือดออกมา ในส่วนของการติดเชื้อจะไม่ติดต่อคน แต่ว่าโรคนี้มีความสำคัญต่อการเลี้ยงสุกรของภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากว่า ยังไม่มียาและวัคซีนในการรักษา เวลาที่สุกรติดเชื้อไวรัสเข้าไปในตัวสุกร จะทำให้สุกรตายเฉียบพลันทั้งฝูง เพราะฉะนั้น ธุรกิจการเลี้ยงสุกรจะได้รับผลกระทบ เพราะว่าจะะทำให้ขาดเนื้อสุกรส่งออกไปสู่ผู้บริโภค ในส่วนของรัฐบาลและเครือเจริญโภคภัณฑ์ จึงเห็นความสำคัญในการที่จะให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เกษตรกรในการป้องกันโรคนี้ ตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่เกษตรกรอาจจะนำพาเชื้อโรคนี้กระจายสู่สิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้น การให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องจะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคนี้กระจายสู่ฟาร์มสุกรในประเทศไทยได้

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ปภ.โคราชเร่งล้างบ่อน้ำบาดาลแก้ภัยแล้ง

    0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%B2%E0%B8%A5-780x405.jpg

    ปภ.โคราช เร่งเป่าล้างบ่อน้ำบาดาลแก้ภัยแล้งในพื้นที่ อ.ลำทะเมนชัย หลังชาวบ้านขาดแคลนน้ำใช้หลายเดือน

    นายสุวีระ โพนเกาะ ช่างเจาะบ่อน้ำบาดาล ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ ปภ.นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่บ้านดงหลบ หมู่ที่ 7 และบ้านมาบประแดง หมู่ที่ 11 ตำช่องแมง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมนำรถเป่าล้างบ่อน้ำบาดาลไปดำเนินการเป่าล้างบ่อน้ำบาดาลให้กับประชาชน เพื่อจะได้มีน้ำใช้อุปโภค-บริโภค เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ กำลังประสบกับปัญหาภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ ซึ่งสร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยในพื้นที่อำเภอลำทะเมนชัย ได้ประสบกับปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากน้ำผิวดินในพื้นที่เริ่มแห้งขอด เบื้องต้นทางจังหวัดฯ ได้นำรถเป่าล้างบ่อบาดาลมาทำการเป่าล้างบ่อน้ำบาดาลให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ เนื่องจากบ่อน้ำบาดาลส่วนใหญ่ ยังคงมีน้ำไหล โดยชาวบ้านเข้าใจว่า บ่อน้ำบาลที่อยู่ในหมู่บ้านของตนเอง ไม่สามารถใช้ได้ แต่หลังจากทำการเป่าล้างบ่อแล้ว บ่อน้ำบาดาลสามารถกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เนื่องจากในปีนี้พบว่า ภัยแล้งยาวนานหลายเดือน ถึงแม้จะเป็นช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้วก็ตาม แต่ในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา ยังไม่มีฝนตก จึงทำให้ชาวบ้านยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้งยาวนานหลายเดือน

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ระทึก!ไฟไหม้โรงงานร้างสมุทรปราการ

    90-7.jpg

    เพลิงไหม้โรงงานทอผ้า บางเมฆขาว จ.สมุทรปราการ ตร. คาด เครื่องจักรเก่าภายในโรงงานลัดวงจร

    ร.ต.อ.ภัค มหาวงศ์ รอง สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้โรงงานทอผ้า ในพื้นที่ซอยเทศบาลบางปู 54 (บางเมฆขาว) ต.ท้ายบ้าน อ. เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ขณะนี้ รถน้ำดับเพลิงของทางเทศบาลบางปูได้ถึงที่เกิดเหตุและสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานร้างที่ได้ปิดกิจการไปแล้ว จึงทำให้มีความเสียหายไม่มากนัก และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนต้นเพลิงคาดว่ามาจากเครื่องจักรเก่าของโรงงานเกิดลัดวงจร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    ไทยมีฝนต่อเนื่อง หนักบางแห่ง-กทม.ตก 40%

    59-3.jpg

    กรมอุตุฯ เผย ไทยฝนต่อเนื่อง ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก และใต้ มีตกหนักฟ้าคะนอง ขณะที่ กทม. ร้อยละ 40 ของพื้นที่

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักไว้ด้วย

    สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง


    ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  18. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    แผ่นดินไหวเขย่าโตเกียว ก่อนผู้นำสหรัฐเดินทางถึงวันนี้

    1558769886914-960x0.jpg
    โตเกียว 25 พ.ค.- เกิดแผ่นดินไหวขนาดปานกลางเขย่าอาคารในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นในวันนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐและนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่งจะเดินทางมาถึงในวันเดียวกัน

    สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่จังหวัดชิบะ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 60 กิโลเมตร และเป็นจังหวัดที่ประธานาธิบดีทรัมป์และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นมีนัดเล่นกอล์ฟกันในวันพรุ่งนี้ ด้านสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐแจ้งว่า แผ่นดินไหวมีขนาด 5 ศูนย์กลางลึก 30.4 กิโลเมตรและห่างจากเมืองโอฮารา จังหวัดชิบะไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 10 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.20 น.วันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น ตรงกับเวลา 13.20 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิ และยังไม่มีรายงานความเสียหาย.-สำนักข่าว

    มาลาเรียกลับมาระบาดหนักในเวเนซุเอลา

    1558755931699-960x0.jpg

    การากัส 25 พ.ค.- เวเนซุเอลาซึ่งประเทศแรกของโลกที่กำจัดมาลาเรียได้ในปี 2504 กลับมามีมาลาเรียอีกครั้งเมื่อ 7 ปีก่อน และถึงขั้นระบาดในปี 2559 เนื่องจากรัฐไม่ได้ลงทุนเรื่องการป้องกันและรักษา

    ศูนย์มาลาเรียศึกษาในกรุงการากัสที่เปิดตั้งแต่ปี 2516 เป็นที่พึ่งเดียวของผู้ปวยมาลาเรียในเวเนซุเอลา แต่ละวันมีผู้ป่วยเดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อรับการตรวจและรับยาประมาณ 20-30 คน ศูนย์ได้รับทุนด้านการวิจัยจากรัฐจนถึงปี 2550 หลังจากนั้นก็ได้รับน้อยลงจนกระทั่งไม่ได้รับอีกเลย ทำให้สภาพภายในศูนย์ขณะนี้ซอมซ่อ อุปกรณ์ใช้งานมานานจนเก่าและโทรม บางอย่างใช้การไม่ได้ เพราะไม่มีงบซื้อใหม่หรือซ่อมแซม ค่าใช้จ่ายตกเดือนละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31,818 บาท) เจ้าหน้าที่ 8 คน ได้ค่าจ้างเพียงเดือนละ 7-11 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 222-350 บาท) ทั้งที่ควรได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 4,000-5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 127,273-159,090 บาท) ทางศูนย์จึงต้องพึ่งพาเงินบริจาคเป็นหลักและพยายามเสนอโครงการวิจัยไปยังมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

    องค์การอนามัยโลกเผยว่า เวเนซุเอลาแจ้งว่า มีผู้ป่วยมาลาเรียกว่า 400,000 คนในปี 2560 มากที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกา แต่ทางศูนย์เชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงน่าจะเกือบแตะ 2 ล้านคน เพราะปีที่แล้วปีเดียวรักษาผู้ป่วยไป 3,500 คน มากกว่าในอดีตถึง 150 เท่า แต่จำนวนเจ้าหน้าที่ในศูนย์ยังเท่าเดิม รัฐบาลเวเนซุเอลางดตีพิมพ์เอกสารเรื่องการระบาดวิทยาในปี 2559 หลังจากยอมรับว่ามีผู้ป่วยมากถึง 240,000 คน เศรษฐกิจเวเนซุเอลาเข้าสู่ภาวะวิกฤตเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ประชาชนขาดแคลนสิ่งจำเป็นพื้นฐานอย่างอาหารและยา หลังจากการผลิตน้ำมันที่เป็นรายได้เพียงอย่างเดียวของประเทศลดลงฮวบฮาบในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ (IMF) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อปีนี้จะสูงถึงหนึ่งแสนเท่า.-สำนักข่าวไทย


    เกาหลีเหนือจะไม่ฟื้นเจรจานิวเคลียร์ ถ้าสหรัฐไม่เปลี่ยนจุดยืน

    1558696366111-960x0.jpg

    เปียงยาง 24 พ.ค.- เกาหลีเหนือยืนยันว่า จะไม่ฟื้นการเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐ หากสหรัฐไม่เปลี่ยนจุดยืนที่มีต่อเกาหลีเหนือ และโทษสหรัฐอีกครั้งว่าทำให้การประชุมสุดยอด หรือซัมมิตที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ล้มเหลว

    สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างโฆษกกระทรวงต่างประเทศว่า ต้นเหตุที่ทำให้ซัมมิตที่กรุงฮานอยล้มเหลวคือ จุดยืนที่ไม่ซื่อสัตย์และตามอำเภอใจของสหรัฐ สหรัฐยืนกรานจะใช้วิธีการที่ไม่มีทางเป็นไปได้ หากสหรัฐไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืน การเจรจาของสองประเทศจะไม่มีทางฟื้นขึ้นใหม่และแนวโน้มในการแก้ไขเรื่องนิวเคลียร์ก็จะยิ่งมืดมน เคซีเอ็นเอไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ หรือนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐโดยตรง แต่ย้ำว่ายิ่งสหรัฐกระทำการอันเป็นปรปักษ์และไม่น่าไว้วางใจต่อเกาหลีเหนือมากเท่าไหร่ ปฏิกิริยาตอบโต้ของเกาหลีเหนือก็จะยิ่งรุนแรงมากเท่านั้น

    ซัมมิตครั้งที่สองของประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่กรุงฮานอยจบลงโดยไร้ข้อตกลง และไม่มีแม้แต่แถลงการณ์ร่วม มีข่าวว่า ผู้นำสหรัฐยื่นรายการความต้องการของสหรัฐให้เกาหลีเหนือทำตาม ทำให้เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐว่า มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ และขีดเส้นตายให้สหรัฐเปลี่ยนจุดยืนภายในสิ้นปีนี้ เกาหลีเหนือเพิ่มการกดดันด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้สองครั้งเมื่อต้นเดือนนี้หลังจากระงับไปนานกว่าปี ตามด้วยการเรียกร้องให้สหรัฐคืนเรือสินค้าที่ยึดไปหลังจากอินโดนีเซียกักไว้ร่วมปี พร้อมกับขอให้สหประชาชาติเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย

    ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติทรัมป์ พูดเรื่องเกาหลีเหนือยิงจรวดต้นเดือน

    1558772199602-960x0.jpg

    วอชิงตัน 25 พ.ค.- นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐพูดเป็นครั้งแรกว่า การที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้เมื่อต้นเดือนนี้ ละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี (UNSC)

    นายโบลตันกล่าวในการเสวนาโต๊ะกลมกับสื่อวันนี้ว่า มติยูเอ็นเอสซีห้ามเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีทุกชนิด ดังนั้นการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธที่รวมถึงขีปนาวุธพิสัยใกล้จึงละเมิดมติยูเอ็นเอสซีอย่างไม่ต้องสงสัย สหรัฐพร้อมเจรจากับรัฐบาลนายคิม จองอึนของเกาหลีเหนือ แต่ไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนจากที่เคยประกาศไว้ในการประชุมสุดยอด หรือซัมมิตครั้งหลังสุดซึ่งเป็นครั้งที่สองที่กรุงฮานอยของเวียดนามเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดประตูรอไว้แล้ว อยู่ที่นายคิมจะก้าวเข้ามาหรือไม่ นายโบลตันยังได้ขอให้ผู้นำเกาหลีเหนือตกลงซัมมิตกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เพราะจะช่วยฟื้นการเจรจาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้อย่างมาก

    ประธานาธิบดีทรัมป์จะเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันนี้ มีกำหนดเล่นกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรีอาเบะในวันพรุ่งนี้ ต่อด้วยการชมการแข่งขันซูโม่ ก่อนจะซัมมิตในวันจันทร์ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหารือในหลายประเด็นตั้งแต่เรื่องเกาหลีเหนือ เรื่องจีน จนถึงการค้าทวิภาคี นายโบลตันเผยว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือเรื่องอิหร่านด้วย หลังจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานวานนี้ว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะกำลังพิจารณาเรื่องเยือนอิหร่านราวกลางเดือนหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด และจะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เยือนอิหร่านในรอบ 4 ทศวรรษ.-สำนักข่าวไทย


    ผู้ต้องขังเวเนซุเอลา ปะทะตำรวจตายเจ็บรวมกันเกือบ 50 คน

    1558766494316-960x0.jpg
    การากัส 25 พ.ค.- ทางการเวเนซุเอลาแจ้งว่า เกิดเหตุผู้ต้องขังปะทะกับตำรวจที่ห้องขังทางตะวันตกของประเทศเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังเสียชีวิตอย่างน้อย 29 คน ตำรวจบาดเจ็บ 19 นาย

    ทางการรัฐปอร์ตูเกซาแจ้งว่า เหตุเกิดที่ห้องขังในสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง เมื่อกำลังตำรวจพิเศษพยายามยับยั้งผู้ต้องขังที่ต้องการหลบหนี ผู้ต้องขังยิงปืนใส่ตำรวจอย่างไม่ยั้ง พร้อมกับขว้างระเบิดมือสามลูก ด้านกลุ่มเอ็นจีโอที่ปกป้องสิทธิผู้ต้องขังเผยว่า กำลังตำรวจพิเศษพยายามจะช่วยผู้เข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขังที่ถูกหัวโจกของผู้ต้องขังจับเป็นตัวประกัน เหตุเกิดช่วงเช้าวันศุกร์ ผู้ต้องขังยิงปืนใส่ตำรวจและขว้างระเบิดมือสองลูก พร้อมกับอ้างข่าวภายในของตำรวจว่า หัวโจกอยู่ในกลุ่มผู้ต้องขังที่ถูกสังหาร ส่วนตำรวจบาดเจ็บจากคมกระสุนและเศษระเบิด กลุ่มเอ็นจีโอเผยด้วยว่า ผู้ต้องขังต้องการอาหารและย้ายไปยังเรือนจำ เพราะถูกตำรวจสถานีแห่งนี้ข่มเหงรังแก

    คลิปที่แชร์ในสื่อสังคมออนไลน์เห็นผู้ต้องขังคนหนึ่ง คาดว่าเป็นหัวโจกอำพรางใบหน้าส่วนหนึ่ง กวัดแกว่งปืนพกและสิ่งที่ดูเหมือนระเบิดมือขณะข่มขู่สตรีสองคน เขาพูดว่า ชีวิตของพวกเขาและสตรีสองคนนั้นแขวนไว้ด้วยกัน พร้อมกับเตือนตำรวจให้ถอนกำลังออกไปเพราะเขาพร้อมจะตาย

    กลุ่มเอ็นจีโอระบุว่า ห้องขังตามสถานีตำรวจในเวเนซุเอลามีสิทธิควบคุมตัวผู้ต้องขังได้สูงสุด 48 ชั่วโมง แต่มักเกิดเหตุรุนแรงอยู่เสมอ เพราะมีผู้ต้องขังมากถึง 55,000 คน ในห้องขัง 500 แห่ง ทั้งที่สร้างให้รองรับได้เพียง 8,000 คนเท่านั้น ห้องขังที่เกิดเหตุล่าสุดนี้มีผู้ต้องขังมากถึง 500 คน ทั้งที่สร้างให้รองรับได้เพียง 60 คน กลุ่มเอ็นจีโอโทษกระทรวงเรือนจำว่า เป็นต้นเหตุของความวุ่นวายทั้งหมดเพราะไม่ยอมทำตามหน้าที่ แต่รัฐมนตรีกระทรวงเรือนจำแย้งว่า ห้องขังตามสถานีตำรวจไม่อยู่ในอำนาจของกระทรวง ประมาณกันว่า มีผู้ต้องขังกว่า 400 คน ตายในเรือนจำเวเนซุเอลาตั้งแต่ปี 2554 นอกจากนี้ผู้ต้องขังยังขาดแคลนอาหารและยาเช่นเดียวกับคนส่วนใหญ่ของประเทศตั้งแต่ประเทศเข้าสู่วิกฤติเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีปัญหาเจ้าหน้าที่ทุจริตรับสินบนอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

    เรือล่มในจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

    1558715509347.jpg

    จีน 24 พ.ค.-เกิดเหตุเรือโดยสารอับปางในเขตเจิ้นเฟิง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน และมีผู้สูญหายอีก 8 คน

    ส่วนที่ผู้ได้รับการช่วยชีวิตเอาไว้ได้มี 11 คน ซึ่งรวมถึงคนขับเรือที่เวลานี้ยังถูกตำรวจควบคุมตัวเอาไว้และมี 6 คน ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล กระทรวงจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของจีนระบุว่าเรือโดยสารลำที่ประสบเหตุเป็นเรือเหล็กติดเครื่องยนต์ที่ชาวบ้านต่อขึ้นเอง ไม่ใช่เรือที่ผลิตจากโรงงาน จึงน่าจะไม่ได้มาตรฐานเรื่องความปลอดภัย สำหรับผู้โดยสารบนเรือส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่กำลังเดินทางกลับบ้านหลังเดินทางไปเยี่ยมญาติในหมู่บ้านใกล้เคียง ในช่วงไม่กี่ปีมานี้อุบัติเหตุทางเรือในจีนเกิดขึ้นไม่บ่อยนักเนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

    ชุมนุมประท้วงตำรวจโหดยิงปืนใส่ผู้ต้องสงสัยในอาร์เจนตินา

    1558770070748.jpg

    อาร์เจนตินา 25 พ.ค. - ชาวอาร์เจนตินาพากันออกมาชุมนุมประท้วงตำรวจที่ยิงปืนใส่ผู้ต้องสงสัย หลังจากขับรถไล่ตาม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน

    ชาวอาร์เจนตินาพากันออกมาชุมนุมประท้วงตำรวจที่ยิงปืนใส่ผู้ต้องสงสัย หลังจากขับรถไล่ตาม ทำให้วัยรุ่นอายุระหว่าง 13-14 ปี เสียชีวิต 3 คน และชายหนุ่มเสียชีวิต 1 คน วัยรุ่นอีกคนบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดที่เมืองซาน มิเกล เดล มองเตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตำรวจอ้างว่า รถคันดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจให้หยุดรถ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ตำรวจอาร์เจนตินาต้องระงับการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจ 13 นาย และควบคุมตัวไว้ 7 นายเพื่อสอบสวน กลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ร่วมในการชุมนุมด้วยนี้ระบุว่า การใช้มาตรการรุนแรงตำรวจมาจากนโยบายอันแข็งกร้าวของประธานาธิบดีมอริซิโอ มาครี -. สำนักข่าวไทย


    กองทัพศรีลังกาไล่ล่าพวกที่เหลืออยู่ของกลุ่มระเบิดอีสเตอร์

    1558768341971-960x0.jpg

    โคลัมโบ 25 พ.ค.- กองทัพศรีลังกาเปิดปฏิบัติการครั้งใหญ่ในวันนี้ ไล่ล่าสมาชิกที่เหลืออยู่ของกลุ่มก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายหลายระลอกเมื่อวันอีสเตอร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 258 คน

    ทหารนายหนึ่งเผยว่า กองทัพใช้อำนาจการจับกุมคุมขังตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมุ่งเป้าหมายย่านชานกรุงโคลัมโบ ปฏิบัติการปิดล้อมและตรวจค้นกำลังดำเนินอยู่ในสามแห่ง นอกจากนี้ยังมีปฏิบัติการลักษณะเดียวกันทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศที่เกิดเหตุจลาจลต่อต้านมุสลิมในเดือนนี้ ซึ่งมีชายมุสลิมเสียชีวิต 1 คน บ้านเรือนร้านค้าของชาวมุสลิมเสียหายมากมาย รวมทั้งมัสยิดหลายแห่ง กองกำลังความมั่นคงจับกุมผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ทั้งสองอย่างได้หลายสิบคน และว่าภัยคุกคามจากกลุ่มสุดโต่งใกล้จะถูกกำราบหมดแล้ว อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีไมตรีปาลา สิริเสนาประกาศเมื่อวันพุธต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีกหนึ่งเดือนเพื่อความปลอดภัยของประชาชน หลังจากประกาศใช้ครั้งแรกตั้งแต่เกิดระเบิดวันอีสเตอร์ 21 เมษายน

    ศรีลังกามีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวพุทธ ส่วนชาวมุสลิมและชาวคริสต์มีร้อยละ 10 และ 7.6 ตามลำดับ.-สำนักข่าวไทย

    ผู้พิพากษารัฐบาลกลางสหรัฐ ระงับนำงบกลาโหมไปสร้างกำแพงเม็กซิโก

    1558760416344-960x0.jpg

    ซานฟรานซิสโก 25 พ.ค.- ผู้พิพากษารัฐบาลกลาง ศาลแขวงแคลิฟอร์เนียเขตเหนือของสหรัฐมีคำสั่งระงับการนำงบประมาณของกระทรวงกลาโหมไปสร้างกำแพงเม็กซิโก ตามที่มีผู้รวมกันยื่นฟ้องว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเหตุฉุกเฉินเพื่อใช้งบดังกล่าวเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ

    ผู้พิพากษาเฮย์วูด กิลเลียมมีคำสั่งเมื่อวานนี้ สั่งห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลดำเนินการใด ๆ เพื่อก่อสร้างรั้วพรมแดนในพื้นที่ที่จำเลยระบุชื่อว่า ส่วนยูมาโครงการหนึ่ง และส่วนเอลปาโซโครงการหนึ่ง โดยใช้งบที่จัดสรรโดยกระทรวงกลาโหม ผู้พิพากษาระบุว่า มีคำสั่งห้ามเบื้องต้นดังกล่าวเนื่องจากโจทก์มีแนวโน้มจะแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลใช้อำนาจเกินหน้าที่และจะเกิดอันตรายอย่างไม่สามารถแก้ไขได้จากการกระทำเหล่านั้น การที่รัฐสภามีอำนาจเด็ดขาดเรื่องค่าใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง แม้อาจสร้างความไม่พอใจให้แก่ฝ่ายบริหารที่คิดว่าการใช้จ่ายนั้นมีความสำคัญ ไม่ใช่ข้อบกพร่องของระบอบรัฐธรรมนูญสหรัฐ แต่เป็นลักษณะอย่างหนึ่งและสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของระบอบรัฐธรรมนูญสหรัฐ

    ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเหตุฉุกเฉินเพื่อให้ได้งบสร้างกำแพงเม็กซิโกโดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา หลังจากการเผชิญหน้าในเรื่องนี้ทำให้ต้องปิดที่ทำการรัฐบาลกลาง หรือชัตดาวน์นานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐถึง 35 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2562 ทางการ 20 รัฐจึงได้ร่วมกับสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน กลุ่มสิ่งแวดล้อม และชุมชนพรมแดนยื่นฟ้องต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียเขตเหนือว่า การประกาศของประธานาธิบดีขัดต่อรัฐธรรมนูญ.-สำนักข่าวไทย

    ตำรวจฝรั่งเศส วอนคนให้เบาะแสมือวางพัสดุระเบิดในลียง

    1558758062122-960x0.jpg
    ลียง 25 พ.ค.- ตำรวจฝรั่งเศส ขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสคนร้ายวางระเบิดพัสดุหน้าร้านเบเกอรี บนถนนพลุกพล่านของเมืองลียง เมืองใหญ่อันดับสามของประเทศเมื่อวานนี้ ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 13 คน

    ตำรวจเผยแพร่ภาพคนร้ายที่ขยายมาจากกล้องวงจรปิด เป็นชายสวมเสื้อแขนยาวสีเข้ม กางเกงขาสั้นสีอ่อน ขอให้ประชาชนที่มีเบาะแสเกี่ยวกับคนร้ายโทรศัพท์แจ้งสายด่วน 197 แหล่งข่าวตำรวจเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า คนร้ายอายุราว 30 ปี ใช้จักรยานเสือภูเขาสีดำ ขณะที่เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี รายงานว่า พัสดุที่เต็มไปด้วยตะปูควง น็อตตัวผู้ และน็อตตัวเมีย ระเบิดเมื่อเวลา 17.30 น.วันศุกร์ตามเวลาฝรั่งเศส ตรงกับเวลา 22.30 น.วันศุกร์ตามเวลาในไทย บนถนนวิกตอร์-อูโก ย่านประวัติศาสตร์ของเมือง สื่อฝรั่งเศสอ้างพนักงานต้อนรับของโรงแรมใกล้ ๆ ว่า เสียงระเบิดดังสนั่นจนหูอื้อ เห็นคนวิ่งหนีแตกตื่นและได้ยินเสียงคนร้องไห้

    ฝรั่งเศสเกิดพัสดุระเบิดครั้งหลังสุดในปี 2550 หน้าสำนักงานกฎหมายในกรุงปารีส มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน ยังจับมือระเบิดไม่ได้จนถึงขณะนี้ ส่วนเมื่อปี 2558 เกิดระเบิดหลายระลอก มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 250 คน ทำให้ทางการประกาศเฝ้าระวังระดับสูงจนถึงปัจจุบัน ทหารลาดตระเวนตามเมืองต่าง ๆ รวมถึงเมืองลียงที่เพิ่งเกิดเหตุเมื่อวานนี้.-สำนักข่าวไทย

    เหตุระเบิดในปากีสถานเสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 15 คน

    1558715828323.jpg

    ปากีสถาน 24 พ.ค.-เกิดเหตุระเบิดโจมตีมัสยิดในเมืองเกตต้า เมืองเอกของจังหวัดบาลูจิสถาน ของปากีสถานทำให้ผู้นำการละหมาดเสียชีวิตไป 1 คน และมีผู้บาดเจ็บ 15 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 3 คน

    ตำรวจเผยว่าคนร้ายจุดชนวนระเบิดด้วยรีโมท แต่ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ที่ผ่านมาชนกลุ่มน้อยชาวชีอะห์มักตกเป็นเป้าโจมตีอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายร้อยคน แต่เหตุระเบิดในวันนี้เกิดขึ้นที่มัสยิดของชาวสุหนี่ และในพื้นที่ต่างก็มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มหัวรุนแรงจากทั้งสองนิกาย รวมทั้งกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ต้องการจะแบ่งแยกดินแดนด้วย.-สำนักข่าวไทย

    ชาวกรุงลอนดอนเสียใจนายกฯ ลาออก

    1558715650618-960x0.jpg
    อังกฤษ 24 พ.ค.-ชาวกรุงลอนดอนแสดงความเสียใจที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงว่าจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

    ชาวกรุงลอนดอนแสดงความเสียใจที่นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แถลงในวันนี้ว่าจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ บางคนมีความเห็นว่านางเมย์ ต้องเผชิญกับภารกิจที่ไม่สามารถจะเป็นไปได้ ขณะที่บางคนก็บอกว่านางเมย์ เหมือนถูกหลอก บ้างก็บอกว่ารู้สึกเสียใจกับนางเมย์ แต่เธอก็ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถอย่างดีที่สุดแล้ว และอาจจะเป็นการดีที่เธอจะได้มีเวลาพักผ่อนบ้าง การลาออกของนายกรัฐมนตรีเมย์ จะยิ่งทำให้แผนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ต้องเผชิญกับวิกฤติที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากผู้ที่จะมาสานต่อภารกิจต่อจากนางเมย์ ต้องการเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์กับอังกฤษมากขึ้น จึงอาจจะเกิดการเผชิญหน้ากับอียูได้และอาจต้องมีการเลือกตั้งเร็วขึ้น ขณะที่อียูยืนยันว่าจะไม่ยอมเจรจาเงื่อนไขการถอนตัวกับอังกฤษอีกแล้ว หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว.-สำนักข่าวไทย


    เผยเฟซบุ๊กจะออกคริปโตของตัวเอง

    1558698775851-960x0.jpg
    ลอนดอน 24 พ.ค.- เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ หรือบีบีซี รายงานว่า เฟซบุ๊กกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่กำกับดูแลการเงินอังกฤษและสหรัฐเรื่องจะออกสกุลเงินดิจิทัลเข้ารหัสหรือคริปโตเคอเรนซีของตัวเองในปีหน้า

    บีบีซีรายงานว่า คริปโตเคอเรนซีของเฟซบุ๊กจะใช้ชื่อว่า GlobalCoin ทำงานร่วมกับระบบจ่ายเงินดิจิทัลในสิบกว่าประเทศ เริ่มตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีหน้า เฟซบุ๊กได้คุยกับนายมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษและเจ้าหน้าที่กระทรวงคลังสหรัฐหลายคนแล้ว คาดว่าจะประกาศเรื่อง GlobalCoin ในฤดูร้อนนี้

    ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเฟซบุ๊กกำลังศึกษาเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างจริงจัง ในโครงการ Project Libra ส่วนหนึ่งเพื่อแก้ปัญหาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ถูกละเมิด หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายครั้งเมื่อปีก่อน สำนักข่าวบลูมเบิร์ก หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลและสื่อหลายแห่งมองว่า คริปโตเคอเรนซีของเฟซบุ๊กจะตรึงราคากับดอลลาร์สหรัฐ ไม่เหมือนคริปโตเคอเรนซีอื่น ๆ เช่น บิทคอยน์ ที่ปล่อยราคาลอยตัวตามการซื้อขาย นอกจากนี้การที่เฟซบุ๊กมีผู้ใช้มากกว่า 2,000 ล้านคนเมื่อรวมกับสื่อสังคมออนไลน์ในเครืออย่างวอตส์แอปและอินสตาแกรม ทำให้มีศักยภาพที่จะครองตลาดและได้รับความนิยมเหมือนวีแชทในจีน วีแชทให้ผู้ใช้สนทนา จับจ่าย และเล่นเกมได้ภายในแพลตฟอร์มเดียว ทำให้มีรายได้มหาศาล

    มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานกรรมการบริหาร หรือซีอีโอเฟซบุ๊กเผยว่า การเพิ่มอีคอมเมิร์ซเป็นการปฏิวัติรูปแบบธุรกิจของบริษัทที่พึ่งพารายได้จากโฆษณาเป็นหลัก แต่จะไม่แตกแฟลตฟอร์มออกเป็นบริษัทย่อย ๆ เพราะจะยากต่อการจัดการกับเนื้อหาออนไลน์ที่หลอกลวงและเป็นอันตราย ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เฟซบุ๊กลบหรือบล็อกบัญชีปลอมไปแล้ว 2,190 ล้านบัญชี เกือบสองเท่าของไตรมาสก่อนหน้านั้น.-สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.ne
     
  19. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ระทึก!ตู้คอนเนอร์สารเคมีระเบิด-เร่งอพยพประชาชน

    8-69.jpg

    ระทึก! ตู้คอนเนอร์ใส่สารเคมีระเบิด ท่าเรือแหลมฉบัง เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชน พร้อมประกาศเป็นพื้นที่สีแดง

    เวลาประมาณ 07.20 น.เกิดเหตุตู้คอนเทนเนอร์บนเรือ ระเบิดที่ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ และระงับเหตุเพลิงไหม้

    โดยเกิดเหตุบริเวณท่าเรือ L-A2 ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเกิดเหตุตู้คอนเทนเนอร์ใส่สารเคมีที่อยู่บนเรือได้ระเบิด มีกลุ่มควันลอยสูงขึ้นไปในอากาศ และมีสารเคมีกระจายโดยรอบบริเวณ เป็นละอองสีขาว คนที่โดนระอองดังกล่าวมีอาการแสบคัน

    เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เร่งอพยพบุคลลากรและประชาชนในพื้นที่ออกนอกบริเวณ ขณะเดียวกันได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่หลีกเลี่ยงการสัมผัสและสูดดม พร้อมกับประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง ขณะที่ รพ.สมเด็กพระบรมราชเทวี ณ ศรีราช จัดตั้งกองอำนวยการแล้ว

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ไฟไหม้ท่าเรือแหมฉบัง ไม่ใช่สินค้าอันตราย

    4-160.jpg

    ผอ.การท่าเรือ เผย เหตุไฟไหม้ท่าเทียบเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง ไม่พบสินค้าอันตราย

    เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทยเปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้า บริเวณท่าเทียบเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง ว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าล่าสุดจากผลการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการตู้สินค้าที่บรรทุกมากับเรือ ไม่มีการแจ้งว่ามีตู้บรรจุสินค้าอันตรายมาในเรือ KMTC Hongkong

    ทั้งนี้ในเบื้องต้นจึงคาดว่าตู้สินค้าที่เกิดเพลิงไหม้ไม่ใช่ตู้สารเคมี เนื่องจากตามมาตรการด้านความปลอดภัยของ กทท. หากมีตู้บรรจุสารเคมีมาเทียบท่าจะต้องดำเนินการขนถ่ายไปยังคลังสินค้าอันตรายทันที


    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2562


    ไทยยังมีฝนฟ้าคะนอง-อันดามันคลื่นสูง

    %E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%B8-1.jpg
    กรมอุตุฯ ชี้ร่องมรสุมพาดผ่าน ทำฝนถล่มทั่วไทย 27-30 พ.ค. นี้ เตือนเดินเรือด้วยความระมัดระวัง


    กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง อนึ่ง ในช่วงวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2562 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

    สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2562

    ที่มา www.innnews.co.th
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,710
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    ภูเขาไฟบนเกาะบาหลีปะทุ

    1558773872636.jpg
    เดนปาซาร์ 25 พ.ค.- ภูเขาไฟอากุงบนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียปะทุพ่นกลุ่มเถ้าละอองเมื่อวานนี้ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินขาไปและขากลับออสเตรเลียหลายเที่ยวเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

    เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียแจ้งว่า ภูเขาไฟพ่นลาวาและหินร้อนออกมาเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ขณะที่กลุ่มเถ้าละอองกระจายปกคลุมหลายสิบหมู่บ้าน แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต อย่างไรก็ดี เที่ยวบินของสายการบินแควนตัสแอร์เวย์ เจตสตาร์ และเวอร์จินแอร์ไลน์กลับมาให้บริการตามปกติแล้วในวันนี้ เจ้าหน้าที่เตรียมหน้ากากอนามัย 50,000 ชิ้นเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า แม้ว่ายังไม่มีการยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟและไม่มีคำสั่งอพยพก็ตาม

    ภาพถ่ายภูเขาไฟอากุงเมื่อคืนที่ผ่านมาเห็นกลุ่มเถ้าละอองและลาวาร้อนไหลออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเกาะบาหลี สูงจากระดับน้ำทะเล 3,031 เมตร เป็นภูเขาไฟมีพลังที่เริ่มปะทุเป็นครั้งคราวมาตั้งแต่ปี 2560 หลังจากเคยปะทุใหญ่ในปี 2506 คร่าชีวิตคน 1,100-1,500 คน ในหลายหมู่บ้าน.-สำนักข่าวไทย

    แผ่นดินไหวขนาด 8.0 ที่เปรู

    1558864743352-960x0.jpg

    ลิมา 26 พ.ค.- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 8.0 ทางภาคเหนือของเปรูเช้าตรู่วันนี้ แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย

    แถลงการณ์ระบุว่าศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไป 110 กิโลเมตรเมื่อเวลาประมาณ 07.41 น. ห่างไปราว 75 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองลากูนาสทางอ่าวแอมะซอนใกล้กับชายแดนบราซิล เบื้องต้นคาดว่ามีแนวโน้มที่จะมีรายงานผู้บาดเจ็บและความเสียหายจากแผ่นดินไหว ขณะที่สถาบันธรณีฟิสิกส์เปรูรายงานว่าแผ่นดินไหวมีขนาด 7.2 แรงสั่นสะเทือนทำให้ประชาชนตื่นตกใจ รู้สึกได้ทางภาคเหนือและภาคกลางของเปรู รวมทั้งในกรุงลิมา แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย .- สำนักข่าวไทย

    โจมตีทางอากาศในลิเบีย มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คน

    1558800910136.jpg

    ลิเบีย 25 พ.ค. - นายพลฮิฟเตอร์ เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยการหย่อนระเบิดใส่โรงแรมแห่งหนึ่งใจกลางกรุงตริโปลี มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 500 คน และบาดเจ็บกว่า 2,000 คนแล้ว

    โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงตริโปลีของลิเบีย ซึ่งใช้เป็นสำนักงานใหญ่ และที่ประชุมของฝ่ายรัฐบาล เพื่อรับมือกับการบุกของฝ่ายกองทัพแห่งชาติลิเบีย ภายใต้การนำของนายพลคาลิฟา ฮิฟเตอร์ ได้ถูกโจมตีทางอากาศ จนได้รับความเสียหายอย่างหนักเมื่อวานนี้ นายคาเลด อาลี เอลอสตา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลิเบีย ระบุว่า การโจมตีทางอากาศครั้งนี้ มาจากอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ลำหนึ่งซึ่งบินมาหย่อนระเบิดใส่โรงแรมซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงตริโปลี ความพยายามเข้ายึดกรุงตริโปลี ของนายพลฮิฟเตอร์เริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนกระทั่งบัดนี้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 500 คน และบาดเจ็บกว่า 2,000 คนแล้ว .- สำนักข่าวไทย

    พบผู้ติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มเป็นกว่า 600 คนในหมู่บ้านปากีสถาน

    1558864969827-960x0.jpg

    อิสลามาบัด 26 พ.ค.- เจ้าหน้าที่รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์กว่า 600 คนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นเด็กในหมู่บ้านที่จังหวัดซินด์ทางภาคใต้ของปากีสถาน

    มีความวิตกกันอย่างยิ่งภายหลังมีรายงานเปิดเผยว่าหมอท้องถิ่นใช้เข็มฉีดยาซ้ำกับคนไข้หลายร้อยคนในหมู่บ้านราโตเดโร เขตลักขณา นายซาฟาร์ มีร์ซา ที่ปรึกษาพิเศษด้านสาธารณสุขแถลงข่าวที่กรุงอิสลามาบัดว่า จากการตรวจสอบล่าสุดจนถึงเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อ 681 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 537 คน อายุระหว่าง 2-12 ปี โดยมีผู้เข้าร่วมคัดกรองจำนวน 21,375 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อเอชไอวีจำนวนมากที่เพิ่มขึ้น ทำให้รัฐบาลวิตกอย่างยิ่ง เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการใช้เข็มฉีดยาซ้ำเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้แพร่เชื้อ แต่จะสอบสวนเพื่อหาสาเหตุให้แน่ชัด นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่านกำลังหามาตรการฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป .- สำนักข่าวไทย

    ระทึก! เวทีโรงละครแห่งหนึ่งในจีนพังถล่ม

    1558865219017.jpg

    จีน 26 พ.ค.-เกิดเหตุเวทีโรงละครแห่งหนึ่งในเมืองจางซู ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน ถล่มเมื่อเย็นวานนี้ มีเด็กวัย 13 ปีเสียชีวิต และเด็กๆ อื่นๆ บาดเจ็บอย่างน้อย 14 คน

    เหตุเกิดระหว่างการประกวดเต้นรำของเด็กวัยรุ่น หลังเกิดเหตุเวทีถล่ม เจ้าหน้ากู้ภัยและแพทย์รุดไปที่เกิดเหตุและพบว่า เด็กหญิงคนหนึ่งถูกเวทีถล่มลงมาทับ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 20 นาที ในการนำเด็กหญิงออกมาได้ปลอดภัย พร้อมกับนำเด็กทั้งหมดที่บาดเจ็บราว 15 คน ส่งโรงพยาบาล ในจำนวนนี้มี 1 คนที่เสียชีวิต ซึ่งสาเหตุที่เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวน.-สำนักข่าวไทย

    รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเยือนอิรัก

    1558860855783.jpg

    อิรัก 26 พ.ค.-นายโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เดินทางถึงกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อวานนี้ เพื่อหารือกับผู้นำระดับสูงของอิรัก เกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน

    นายซารีฟได้มีโอกาสเข้าพบประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ของอิรักและได้หารือในประเด็นที่จะทำให้ภูมิภาคมั่นคงและปลอดภัย นายอาหมัด ซาห์ฮัฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิรักระบุ นายซาริฟ ได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์และจุดร่วมระหว่างอิรักกับอิหร่าน ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน นายซารีฟก็ได้ไปเยือนปากีสถานพบหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาแล้วด้วย.-สำนักข่าวไทย

    "ทรัมป์" ไม่รำคาญเกาหลีเหนือ ทดลองยิงขีปนาวุธ

    1558851263347.jpg

    สหรัฐ 26 พ.ค. - ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ประกาศไม่รู้สึกกังวลใจ ที่เกาหลีเหนือมีการทดลองยิงขีปนาวุธเมื่อเร็วๆ นี้ เพราะตนมั่นใจว่า นายคิม จองอึน จะรักษาคำมั่นสัญญา

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐประกาศไม่รู้สึกกังวลใจ ที่เกาหลีเหนือมีการทดลองยิงขีปนาวุธเมื่อเร็วๆ นี้ เพราะมั่นใจว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะรักษาคำมั่นสัญญา ที่เคยให้ไว้อย่างเต็มที่ นายทรัมป์ ขณะนี้อยู่ระหว่างเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะนำเรื่องโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือไปหารือกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างแน่นอน สำหรับเกาหลีเหนือนั้น เมื่อต้นเดือนนี้ ได้มีการนำเอาขีปนาวุธที่ยังไม่เคยมีการทดสอบ ออกมาทดลองยิง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นขีปนาวุธขนาดเล็ก ที่ง่ายต่อการซุกซ่อน และยิงเป็นอย่างมาก .- สำนักข่าวไทย

    ตำรวจฝรั่งเศส เผยภาพผู้ต้องสงสัยเป็นมือระเบิดเมืองลียง

    1558841950355.jpg

    ฝรั่งเศส 26 พ.ค. - ตำรวจฝรั่งเศสได้เปิดเผยภาพผู้ต้องสงสัย เป็นมือระเบิดเมืองลียง ซึ่งเหตุครั้งนั้น มีผู้บาดเจ็บ 13 คน อีก 2 ภาพ เมื่อวานนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนี

    ตำรวจฝรั่งเศสได้เปิดเผยภาพผู้ต้องสงสัย เป็นมือระเบิดเมืองลียง ซึ่งเหตุครั้งนั้น มีผู้บาดเจ็บ 13 คน อีก 2 ภาพ เมื่อวานนี้ นายเรมี เฮทซ์ อัยการด้านต่อต้านการก่อการร้ายของฝรั่งเศส ระบุว่า ชายตามภาพเป็นผู้วางระเบิด ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ตำรวจยังไม่อาจระบุได้ว่าเป็นใคร เนื่องจากชายต้องสงสัยสวมแว่นกันแดด สวมหมวก แม้จะระดมตำรวจถึง 90 นาย และเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์และช่างเทคนิคอีกกว่า 30 คนรวมทั้งตำรวจท้องที่ต่างๆ ร่วมกันควานหาตัวแล้วก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า วัตถุระเบิดที่นำไปวางนั้นคือ สารไตรอะซิโตน เพอร์ออกไซต์ หรือ ทีเอทีพี ที่ไวต่อความร้อนและความสั่นสะเทือน และเป็นที่นิยมใช้ในกลุ่มก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมากล่าวอ้างเป็นผลงานของตนเอง .- สำนักข่าวไทย

    ทรัมป์เล่นกอล์ฟกับนายกฯญี่ปุ่นเช้านี้

    1558845586318-960x0.jpg

    ชิบะ 26 พ.ค.- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐมาที่สนามกอล์ฟโมบาระ คันทรีคลับในจังหวัดชิบะ เพื่อออกรอบตีกอล์ฟกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นในเช้าวันนี้

    นายอาเบะต้อนรับผู้นำสหรัฐด้วยการเล่นกอล์ฟและขับรถกอล์ฟให้นายทรัมป์นั่ง โดยจะใช้เวลาในช่วงเช้านี้ที่สนามกอล์ฟกับอิซาโอะ อาโอกิ โปรกอล์ฟญี่ปุ่น จากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์และนายกรัฐมนตรีอาเบะมีกำหนดเดินทางกลับกรุงโตเกียว ร่วมชมการแข่งขันซูโม่ในช่วงบ่าย ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์จะเป็นผู้มอบรางวัล ทรัมป์คัพ ให้กับผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน ทั้งสองจะร่วมรับประทานอาหารค่ำที่ร้านอาหารท้องถิ่น ประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ โดยเป็นการเยือนในระดับรัฐพิธีเพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งระหว่างทั้งสองประเทศ แม้ยังมีปัญหาความสัมพันธ์ทางการค้าก็ตาม .- สำนักข่าวไทย

    ภริยาผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในโตเกียว

    1558856690545-960x0.jpg

    โตเกียว 26 พ.ค.- นางเมลาเนีย ทรัมป์ ภริยาประธานาธิบดีสหรัฐและนางอากิเอะ อาเบะ ภริยานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพากันไปเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลในกรุงโตเกียว ขณะที่สามีไปเล่นกอล์ฟกันในเช้าวันนี้

    พิพิธภัณฑ์ "Teamlab Borderless" เปิดตัวตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และจัดแสดงสิ่งของที่ทำจากคริสตัลระยิบระยับ โคมไฟ ไฟระย้า และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำดิจิทัล ซึ่งมีเด็กนักเรียนมาวาดภาพระบายสีปลาและสัตว์ทะเลด้วย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และภริยาของผู้นำทั้งสองจะร่วมชมการแข่งขันซูโม่ และรับประทานอาหารค่ำที่ร้านอาหารท้องถิ่นด้วยกัน ประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางถึงญี่ปุนเมื่อวันเสาร์ในการเยือนอย่างเป็นทางการเพื่อกระชับความสัมพันธ์ แม้มีปัญหาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศอยู่บ้าง .- สำนักข่าวไทย

    หนังตลกร้ายจากเกาหลีใต้ คว้าปาล์มทองคำจากเมืองคานส์

    1558846000226-960x0.jpg
    คานส์ 26 พ.ค.- ภาพยนตร์เรื่อง "Parasite" หรือปรสิต หนังตลกร้ายเสียดสีการเอารัดเอาเปรียบในสังคมของเกาหลีใต้ ชนะรางวัลปาล์มทองคำซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ของฝรั่งเศสครั้งที่ 72 สร้างประวัติศาสตร์ให้กับผู้กำกับจากเกาหลีใต้เป็นครั้งแรก

    บง จุนโฮ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเกาหลีใต้วัย 49 ปีซึ่งสร้างชื่อจากหนังอาร์ต เช่น "Okja" และ "Snowpiercer" กล่าวบนเวทีว่า การชนะรางวัลหนังเมืองคานส์เป็นความฝันของเขามานานแล้ว หนังเรื่อง "Parasite" มีเนื้อหาเสียดสีระหว่างคนร่ำรวยกับคนจน นับเป็นหนังเอเชียเรื่องที่สองที่คว้ารางวัลสูงสุดในเทศกาลหนังระดับโลก หลังจากเรื่อง "Shoplifters" ที่มีเนื้อหาแนวเดียวกันของฮิโรคาสึ โคริเอดะ ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นคว้ารางวัลนี้เมื่อปีที่แล้ว

    ส่วนหนังเรื่อง "Once Upon a Time... in Hollywood" ของผู้กำกับเควนติน ทาแรนติโน ที่เรียกเสียงวิจารณ์มามากมาย รวมทั้งนำพระเอกแม่เหล็กแบรด พิตต์และลีโอนาโด ดีคาปริโอ มาพบกันบนจอเป็นครั้งแรก ต้องกลับบ้านมือเปล่า ยังไม่ถูกใจคณะกรรมการตัดสินหนังเมืองคานส์ ส่วนภาพยนตร์เกี่ยวกับผู้อพยพทางทะเลเรื่อง "Atlantics" ของมาตี ดีอป ผู้กำกับหญิงเชื้อสายแอฟริกา สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นสตรีผิวดำคนแรกที่ชนะรางวัลกรองด์ปรีซ์ รองชนะเลิศรางวัลหนังเมืองคานส์ .- สำนักข่าวไทย

    องค์การอนามัยโลก ถอดภาวะข้ามเพศจากโรคทางจิต

    1558858154237.jpg
    สวิตเซอร์แลนด์ 26 พ.ค. - ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก ถอดภาวะข้ามเพศ ออกจากกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิตอย่างเป็นทางการแล้ว แต่บวก โรคติดเกม ในบัญชีโรคระหว่างประเทศ

    เมื่อวานนี้ ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ลงมติอย่างเป็นทางการให้ถอดภาวะข้ามเพศออกจากกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิต ซึ่งนับแต่นี้ไป กลุ่มคนข้ามเพศจะไม่ต้องถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มคนที่มีปัญหาทางจิตอีกต่อไป นับเป็นการปรับปรุงกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิตครั้งแรกในรอบ 29 ปีขององค์การอนามัยโลก นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก ระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยให้การกีดกันกลุ่มคนข้ามเพศหมดไปและส่งเสริมให้สังคมเข้าใจกลุ่มคนข้ามเพศมากขึ้น

    ขณะเดียวกัน ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก ยังได้ลงมติอย่างเป็นทางการให้ โรคติดเกม เป็นหนึ่งในบัญชีโรคและอาการผิดปกติต่างๆ ในคู่มือวินิจฉัยและจัดประเภทของโรคระหว่างประเทศ พร้อมกับระบุว่า โรคติดเกมอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงได้ เนื่องจากผู้ป่วยจะสูญเสียการควบคุมตัวเองในการเล่นเกมบนอุปกรณ์ต่างๆ จนละเลยกิจกรรมอื่นๆ แม้กระทั่งการกินอาหารหรือทำงาน ซึ่งผู้ที่ป่วยด้วยโรคติดเกมนี้จะต้องได้รับการรักษาเช่นเดียวกับโรคทั่วไป .- สำนักข่าวไทย


    ชุมนุมประท้วงตำรวจโหดยิงปืนใส่ผู้ต้องสงสัยในอาร์เจนตินา

    1558770070748.jpg

    อาร์เจนตินา 25 พ.ค. - ชาวอาร์เจนตินาพากันออกมาชุมนุมประท้วงตำรวจที่ยิงปืนใส่ผู้ต้องสงสัย หลังจากขับรถไล่ตาม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน

    ชาวอาร์เจนตินาพากันออกมาชุมนุมประท้วงตำรวจที่ยิงปืนใส่ผู้ต้องสงสัย หลังจากขับรถไล่ตาม ทำให้วัยรุ่นอายุระหว่าง 13-14 ปี เสียชีวิต 3 คน และชายหนุ่มเสียชีวิต 1 คน วัยรุ่นอีกคนบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดที่เมืองซาน มิเกล เดล มองเตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตำรวจอ้างว่า รถคันดังกล่าวฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจให้หยุดรถ เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ตำรวจอาร์เจนตินาต้องระงับการปฏิบัติหน้าที่ตำรวจ 13 นาย และควบคุมตัวไว้ 7 นายเพื่อสอบสวน กลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ร่วมในการชุมนุมด้วยนี้ระบุว่า การใช้มาตรการรุนแรงตำรวจมาจากนโยบายอันแข็งกร้าวของประธานาธิบดีมอริซิโอ มาครี -. สำนักข่าวไทย

    ที่มา https://tna.mcot.net
     

แชร์หน้านี้

Loading...