ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1561554148883.jpg

    (Jun 25) อาเซียน'รับอานิสงส์ ยักษ์โลจิสติกส์ย้ายตั้งฐาน: บรรดายักษ์ใหญ่ด้านโลจิสติกส์ระดับโลก รวมถึง "นิปปอน เอ็กซ์เพรส" ของญี่ปุ่น และ "ดอยซ์ โพสต์ ดีเอชแอล กรุ๊ป" ของเยอรมนี แห่ขยายการดำเนินงานสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ผู้ผลิตต่างย้ายฐานการผลิต มายังภูมิภาคนี้ เพื่อหนีผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

    นิปปอน เอ็กซ์เพรสกำลังสร้าง คลังเก็บสินค้าแห่งสำคัญในมาเลเซียและ พื้นที่อื่นๆ และกำลังขยายบริการขนส่งสินค้า ทางเรือทั่วภูมิภาค โดยตั้งเป้าที่จะกระตุ้นยอดขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีก 50% ในช่วง 5 ปี

    คลังสินค้าพื้นที่เกือบ 5 หมื่นตร.ม. ของ บริษัทโลจิสติกส์ญี่ปุ่นรายนี้ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างในชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ จะแล้วเสร็จ อย่างเร็วที่สุดในเดือนม.ค. 2563 และ จะรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกับการขนส่งอาหารและสินค้า ในชีวิตประจำวันภายในภูมิภาค

    นอกจากนั้น นิปปอน เอ็กซ์เพรส จะสร้างคลังสินค้าในกัมพูชาแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.นี้ และกำลังพิจารณาสร้างโกดังคล้ายกันในบางประเทศอย่างฟิลิปปินส์และเวียดนามด้วย

    เครือข่ายแข็งแกร่ง

    ปัจจุบัน ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย ถือเป็นเครือข่ายโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง อยู่แล้ว ทำให้เป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการรองรับการผลิตเพิ่มเติมที่ย้ายมาจากจีน

    นิปปอน เอ็กซ์เพรสจะขยายบริการ ขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกระหว่างประเทศเหล่านี้ พร้อมกับตั้งเป้าที่จะกระตุ้นยอดขายในภูมิภาคซึ่งรวมถึงอินเดียอีกราว 50% จากระดับในปีงบการเงิน 2561 มาอยู่ที่ 1.35 แสนล้านเยนในปีงบการเงิน 2566

    ขณะที่ ดอยซ์ โพสต์ ดีเอชแอล กรุ๊ป กำลังขยายเครือข่ายการขนส่งทางบก ในภูมิภาค โดยมีไทยเป็นศูนย์กลาง เมื่อ ปี 2561 บริษัทมีศักยภาพในการขนส่ง ด้วยรถบรรทุกอยู่ที่ 3,000 คันต่อวัน รวมถึง มีรถบรรทุกเป็นของตัวเอง 1,200 คัน ตัวเลขดังกล่าวซึ่งรวมถึงรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่ เพิ่มขึ้นประมาณ 4 เท่าจากเมื่อ 7 ปีที่แล้ว

    ส่วนใหญ่แล้ว บริษัทเยอรมันรายนี้ จะให้บริการขนส่งสินค้าไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อที่ดำเนินการโดยบริษัทยักษ์ใหญ่และผู้เล่นต่างชาติ อันเป็นเซ็กเมนท์ ที่กำลังเติบโตในไทย

    โธมัส ทีเบอร์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจการขนส่ง ระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้ของดอยซ์ โพสต์ ดีเอชแอล กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทจะทำงานกับบรรดาบริษัทข้ามชาติที่เล็งย้ายการผลิตออกจากจีน ดีเอชแอลจะเสนอบริการขนส่งสินค้า ไปยังประเทศเพื่อนบ้านแก่ผู้ผลิต ในพื้นที่อินโดจีน

    ด้าน "โทลล์ กรุ๊ป" ของออสเตรเลียในเครือบริษัทเจแปน โพสต์ โฮลดิ้งส์ ดำเนินการคลังสินค้าพื้นที่ราว 1 แสนตร.ม.ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นฮับโลจิสติกส์ระดับภูมิภาค ศูนย์แห่งนี้ ซึ่งใช้งบประมาณ 228 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์รองรับการขนส่งสินค้าจากบริษัทกว่า 150 ราย รวมถึงผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค รายสำคัญ

    นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มอัตราการใช้ประโยชน์คลังสินค้าดังกล่าว เป็น 100% ภายในสิ้นปีนี้จาก 90% ในปัจจุบัน หรือเตรียมใช้ระบบอัตโนมัติกับอุปกรณ์ด้านการขนส่งทั้งหมดในคลังสินค้า แห่งนี้

    บริษัทเกาหลีใต้ย้ายหนีจีน

    ขณะเดียวกัน บริษัทชั้นนำของเกาหลีใต้อย่าง "ซัมซุง อิเลคทรอนิกส์" "ฮุนได มอเตอร์" "เกีย มอเตอร์ส"และ "แอลจี อิเล็กทรอนิกส์" กำลังย้ายฐานการผลิตออกจากจีน ในความพยายามเพื่อลดการพึ่งพาจีนมากเกินไป

    ขณะนี้ จีนกำลังเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบ รอบด้านทั้งจากการแข่งขันในท้องถิ่น ความขัดแย้งด้านภูมิศาสตร์การเมือง และกระแสต้านทางเศรษฐกิจที่สร้าง ความเสียหายอย่างหนักต่อบรรดาผู้เล่นรายใหญ่

    "เหมือนกับว่าก่อนหน้านี้ พวกเขา (บริษัทเกาหลีใต้) ยอมกล้ำกลืนเพื่อเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลจีนรู้สึกไม่ปลื้ม แต่ตอนนี้พวกเขาทนต่อไปไม่ไหวแล้ว" แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินญี่ปุ่นรายใหญ่ที่ติดต่อกับบริษัทเกาหลีใต้เป็นประจำเผยกับ เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว

    ซัมซุงเป็นผู้บุกเบิกกระแสนี้ หลังจากที่ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนของบริษัทร่วงหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ ซัมซุงเหลือส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 1% ในแง่ ของปริมาณยอดขายในปี 2561 ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่หลายฝ่ายมองว่าต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว จนกระทั่งซัมซุงระงับการผลิตในโรงงานใหญ่แห่งหนึ่งในนครเทียนจิน

    แม้ซัมซุงพยายามทำให้โรงงานดังกล่าวยังสามารถดำเนินการต่อไป เนื่องจากการ ปิดโรงงานย่อมสร้างแรงกดดันหลายด้านจากรัฐบาลจีนที่ต้องการปกป้องแรงงานท้องถิ่น แต่สุดท้าย ผู้ผลิตรายนี้ก็ยอมจำนน และ ตัดสินใจเมื่อปีที่แล้วให้ยุติการผลิตสมาร์ทโฟน ในโรงงานแห่งนี้

    เหตุการณ์นี้นำไปสู่ความเคลื่อนไหวคล้ายกันจากธุรกิจเกาหลีใต้"เมื่อซัมซุง ชิงเคลื่อนไหวก่อน ผลกระทบทางจิตใจของเราก็ลดลง" ลูกจ้างบริษัทเกาหลีใต้รายหนึ่งเผย

    เมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ฮุนได มอเตอร์ ได้ระงับดำเนินการชั่วคราวที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในกรุงปักกิ่งที่มีกำลังการผลิต 3 แสนคันต่อปี ขณะที่เกีย บริษัทในเครือ จะยุติการผลิตรถแบรนด์เกียที่โรงงานในมณฑลเจียงซูภายในปลายเดือนนี้

    ส่วนเมื่อไม่นานนี้ แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ได้ย้ายการผลิตตู้เย็นสำหรับตลาดสหรัฐทั้งหมดที่โรงงานในมณฑลเจ้อเจียง กลับเกาหลีใต้

    นอกจากนั้น ซัมซุงกำลังหาทางลดต้นทุน เพิ่มเติม ด้วยการเสนอเงินชดเชยกรณี สมัครใจลาออกแก่ลูกจ้างในโรงงานสมาร์ทโฟน อีกแห่งของตนในมณฑลกวางตุ้ง

    source: กรุงเทพธุรกิจ
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1561554355550.jpg

    (Jun 25) บาทแข็งทุบท่องเที่ยวทัวริสต์แห่รัดเข็มขัดททท.ลั่นครึ่งหลังฟื้น : "แอตต้า"เผยบาทแข็งป่วนกำลังซื้อทัวริสต์ ต่างชาติ ระวังใช้จ่าย หลังพบ 5 เดือนต่างชาติเที่ยวไทย โตต่ำ 1.58% เผยครึ่งปีหลังบริษัททัวร์ส่อขาดทุนกำไร แลกรักษาฐานลูกค้า "ทีเอชเอ"ประเมินปี 62 โต 5-8% แบบ หืดขึ้นคอ ขณะที่"ททท."กัดฟันคงเป้ารายได้ปีนี้ 3.46 ล้านล้าน เชื่อครึ่งปีหลังดีขึ้น

    สถานการณ์เงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 6 ปีเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบันต่ำกว่ากรอบ 31 บาทต่อ 1 ดอลลาร์ และต่ำกว่ากรอบ 35 บาท ต่อ 1 ยูโร กดดันกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาประเทศไทย ส่งผลให้ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายยิ่งขึ้น และอาจส่งผลต่อการตัดสินใจปรับแผนไปเที่ยวประเทศอื่น ที่ค่าเงินเป็นใจกว่าในครึ่งปีหลัง

    นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า ปัจจัยเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วได้ส่งผลกระทบต่อตลาดต่างชาติเที่ยวไทยในแง่ของ กำลังซื้อ ทั้งในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมารวมถึงครึ่งปีหลังนี้ เนื่องจากกลุ่มที่เดินทางเที่ยวไทยส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง ออกเที่ยวต่างประเทศเฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อปี และให้ความสำคัญ กับเรื่องราคาและค่าเงิน เมื่อค่าเงินบาทไทยแข็งค่ากว่าประเทศ อื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเลือกไปประเทศเพื่อนบ้านที่คุ้มค่าเรื่องค่าใช้จ่ายมากกว่าไทย เช่น เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์

    "แม้การลดราคาสินค้าท่องเที่ยวจะไม่ใช่คำตอบสำหรับการทำตลาดในครึ่งปีหลังนี้ แต่ผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์ดูราคาของคู่แข่งให้ดี ไม่ให้ราคาแพ็คเกจทัวร์ของไทยแพงกว่าประเทศอื่นมากเกินไป อาจต้องยอมขาดทุนกำไรบ้างเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้ รวมถึง นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ดูแลนักท่องเที่ยว ให้ประทับใจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้สึกได้ ถึงความคุ้มค่า ไม่รู้สึกว่าแพงกับราคา ที่จ่ายไป แม้ว่าเงินบาทจะแข็งค่าก็ตาม"

    จี้ธปท.ดูแลค่าเงินบาท

    ทั้งนี้ ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ต่ำกว่า ระดับ 31 บาทต่อดอลลาร์ หากแข็งค่าอยู่ที่ระดับ 30 บาทหรือต่ำกว่าถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเรื่องค่าเงินไม่ได้ส่งผลเฉพาะภาค ท่องเที่ยวและภาคส่งออกเท่านั้น แต่กระทบไปถึงภาคการเกษตรซึ่งถือเป็น 3 ขาสำคัญของเศรษฐกิจไทย

    นายวิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) ของปีนี้ พบว่า มีจำนวน 16,717,060 คน เติบโตเพียง 1.58% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วน รายได้ท่องเที่ยวจากตลาดต่างชาติเที่ยวไทยอยู่ที่ 872,470 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.82% เท่านั้น มองว่าปัจจัยเงินบาทแข็งค่า น่าจะมีส่วนกดดันเช่นกัน ควบคู่ไปกับ ปัจจัยหลักเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอเติบโต รวมถึงตลาดนักท่องเที่ยวจีนซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 1 ของไทยยังคงอยู่ในช่วงฟื้นตัวจากการหดตัวในครึ่งหลังปี 2561 ประกอบกับ ฐานครึ่งแรกของปีที่แล้วมีการเติบโตดีมาก ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนยังคงติดลบ เล็กน้อย และดึงภาพรวมทั้งตลาดเติบโตเพียง 1-2% ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมซึ่งคาดว่าจะเติบโต 5%

    "มั่นใจว่าในช่วงครึ่งปีหลัง ตลาดต่างชาติเที่ยวไทยจะกลับมาเป็นบวก เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งตลาดจีนหดตัวจากเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต หลังเห็นเที่ยวบินโดยเฉพาะเที่ยวบินเช่า เหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ทยอยขน นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยอย่างต่อเนื่อง และทำให้สิ้นปี 2562 คาดมีชาวจีนเที่ยวไทย 11 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 10.5 ล้านคนของปีที่แล้ว หนุนภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้เติบโตเป็น 40-40.5 ล้านคน เพิ่มจาก 38.5 ล้านคนของปีที่แล้ว"

    "บาทแข็ง"ทัวริสต์รัดเข็มขัด

    นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ปัจจัยเงินบาทแข็งค่าส่งผลต่อภาพรวม ท่องเที่ยวไทยในครึ่งปีแรกอยู่บ้าง เพราะกระทบต่อการจับจ่ายของนักท่องเที่ยว ต่างชาติ ทำให้จำกัดการซื้อสินค้าได้น้อยลง และน่าจะส่งผลไปถึงครึ่งปีหลังเช่นกัน

    "หากไม่มีเหตุการณ์ปัจจัยภายนอก เช่นสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่รุนแรงไปมากกว่านี้ คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังภาค ท่องเที่ยวไทยจะมีแนวโน้มเติบโตมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับครึ่งหลังปีที่แล้ว และทำให้ตลอดปี 2562 จะยังเห็นการเติบโตที่ระดับ 5-8% หากได้ตามนี้ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว"

    ททท.ระบุบาทแข็งกระทบสั้น

    ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ เงินบาทปรับตัวแข็งค่ามากที่สุดประมาณ 5.57% เมื่อเทียบกับเงินยูโร รองลงมาคือเงินดอลลาร์สหรัฐ เยนญี่ปุ่น เซเกลอิสราเอล และรูเปี๊ยะอินโดนีเซีย แต่เงินบาทก็ไม่ใช่เงินสกุลเดียวที่แข็งค่า หากมีผลกระทบต่อการเดินทางท่องเที่ยวมาไทย ย่อมกระทบการเดินทางไปยังประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

    "เงินบาทแข็งค่าถือเป็นปรากฏการณ์ ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะสั้น ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มระมัดระวังในการใช้จ่าย หรือลดเวลาพำนักลง ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อนของยุโรป ทำให้ชาวยุโรปเลือกเที่ยวระยะใกล้ เช่น ตุรกี ซึ่งขายสินค้า ท่องเที่ยวในราคาถูกมาก"

    ส่วนในช่วงปลายปีนี้ซึ่งเข้าสู่ฤดูกาล ท่องเที่ยว(ไฮซีซั่น) ของไทย มั่นใจว่าชาวยุโรปจะเดินทางมาเที่ยวไทยเหมือนเดิม โดยบางตลาด จำต้องปั๊มยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มให้ได้มากกว่า 10% เพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนต่างๆ เช่น รัสเซีย อาจจะต้องใช้มาตรการด้านราคา ลดแลก แจกแถมเข้ามาช่วย รวมถึงตลาดสแกนดิเนเวียที่ต้องมุ่งชูเรื่องความจริงจังในการรักษา สิ่งแวดล้อมของไทย

    ททท.กัดฟันคงเป้าท่องเที่ยว

    "ขณะที่เป้าหมายรายได้ท่องเที่ยวไทย ปี 2562 ยังคงยืนยันที่เป้าหมายเดิม 3.46 ล้านล้านบาท แม้จะเป็นปีที่ต้องเผชิญปัจจัยผันผวนมากมาย แบ่งเป็นตลาดต่างประเทศ 2.28 ล้านล้านบาท จากเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ 40-41 ล้านคน ส่วนอีก 1.18 ล้านล้านบาท เป็นรายได้จากตลาดไทยเที่ยวไทย หลังจาก 6 เดือนแรกของปีนี้ ททท.คาดว่าจะมี นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในภาวะทรงตัว จำนวน 19.9 ล้านคน ขยายตัวเพียง 2% สร้างรายได้เข้า ประเทศ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% แม้ครึ่งปีแรก จะขยายตัวได้ไม่มาก แต่ยังมีครึ่งปีหลังให้ เร่งเครื่องกระตุ้นตลาดกันต่อเพื่อผลักดัน รายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย"
    Source: กรุงเทพธุรกิจ
    เพิ่มเติม
    - ส.อ.ท.เรียกร้องแบงก์ชาติดูแลค่าเงินบาท
    https://tna.mcot.net/view/UdP14NZX
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    FB_IMG_1561554630263.jpg

    (Jun 25) 'ฟอร์จูน พาร์ท'วอน ธปท. ดูแลเสถียรภาพค่าเงิน 'บาทแข็ง'กดดันกำไรบจ.: บจ. โอดพิษ "บาทแข็ง" ฉุดผลดำเนินงาน "ฟอร์จูน พาร์ท" วอน "แบงก์ชาติ" ดูแล ย้ำเงินบาทแข็งสุดในอาเซียนแล้ว ชี้กระทบการลงทุนโดยตรง เหตุต่างชาติเมินใช้ไทยเป็นฐานส่งออก ด้าน "เดลต้า" ยอมรับกระทบผลดำเนินงาน ไตรมาส 2 ส่อขาดทุนค่าเงิน ด้าน"จีเอฟพีที" เร่งทำเฮดจิ้ง 100%

    เงินบาทยังคงทยอยแข็งค่าต่อเนื่อง โดยล่าสุดวานนี้(24มิ.ย.) ปิดตลาดที่ระดับ 30.76 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งยังคงเป็นระดับการแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่ผู้ประกอบการ ส่งออก ยอมรับว่าได้รับผลกระทบที่มากขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามาดูแล

    นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการ ผู้จัดการ บมจ.ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้(FPI) กล่าวว่า เงินบาทไทยถือเป็นสกุลที่แข็งค่าสุดในอาเซียน กระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันที่ลดลง และยังกระทบต่อการตัดสินใจ เข้ามาลงทุนโดยตรงของนักลงทุนต่างชาติด้วย โดยเฉพาะรายที่หวังจะใช้ไทยเป็นฐานในการส่งออกสินค้า จึงอยากให้รัฐบาลและ ธปท. เข้ามาดูแลเสถียรภาพของค่าเงินบาท "อยากให้ธปท.เข้ามาดูแลเสถียรภาพ ค่าเงินบาท เพราะตอนนี้แข็งค่าสุดในอาเซียน ซึ่งถ้าเราแข็งแล้วคนอื่นแข็งด้วย ผู้ส่งออกก็ไม่เดือดร้อน แต่ตอนนี้เราแข็งสุดในอาเซียน ทำให้ต่างชาติไม่เข้ามาลงทุนเพื่อใช้เราเป็นฐานการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก แต่จะหันไป ลงทุนในประเทศอื่นแทน ทำให้เราเสียประโยชน์" นายสมพล กล่าว

    สำหรับบริษัท ได้รับผลกระทบจาก ค่าเงินบาทแข็งพอสมควร เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกที่สูงปีนี้คาดอยู่ที่ 83 % และบริษัทได้มีการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินอยู่ที่ 2-3 เดือน เพราะค่าเงินบาทนั้นมีความผันผวนสูง แต่จากปีนี้บริษัทได้มีการลดต้นทุนการดำเนินงานต่อเนื่อง และ มีการเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่ม เนื่องจากได้งานโปรเจคใหม่เข้ามาเพิ่ม ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยของบริษัทลดลง

    ขณะที่มีมาร์จินที่สูงขึ้น และบริษัทเพิ่มการขายในประเทศมากขึ้น เป็น 16-17 % จากปีก่อนที่ 15 % จึงเชื่อว่าจะสามารถเข้าช่วยเรื่องผลกระทบค่าเงินบาทได้ ดังนั้นมั่นใจว่า รายได้และกำไรปีนี้ของบริษัทจะปรับตัว สูงขึ้น จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,982.14 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ ที่ 125 ล้านบาท

    นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง ส่งผลกระทบ ต่อผลประกอบการของบริษัทโดยตรง ซึ่งอาจกดดันกำไรงวดไตรมาส 2 ปี 2562 ที่อาจปรับลดลงด้วย เนื่องจากบริษัทมีรายได้ เกือบ 100% ในรูปเงินดอลลาร์ จึงทำให้บริษัทอาจมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน (Fx) ส่วนมาตรการรับมือเงินบาทที่แข็งค่านั้น ที่ผ่านมาบริษัทพยายามให้ค่าใช้จ่ายการดำเนินงานต่างๆ อยู่ในรูปของค่าเงินดอลลาร์ทั้งหมดทั้งในส่วนของการซื้อวัตถุดิบทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ ที่เป็นเงินดอลลาร์ แต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายบางส่วน ที่ยังเป็นสกุลเงินบาทอยู่ เช่น เงินเดือนพนักงาน

    และต้นทุนค่าน้ำค่าไฟที่มีโรงงานอยู่ในไทย บริษัทไม่ได้กังวลหรือเป็นห่วงเรื่องอัตรา แลกเปลี่ยนมากนัก เนื่องจากการดำเนินธุรกิจยังคงซื้อขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์ แต่การบันทึกงบโดยแปลงรายได้เป็นสกุลเงินบาทอาจทำให้บริษัทขาดทุนแค่ทางบัญชีเท่านั้น

    ส่วนแนวโน้มผลประกอบการทั้งปีนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ที่จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่ทำได้ 53,937 ล้านบาท เนื่องจากการส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังมีอัตราการเติบโตดีและยอดขายผลิตภัณฑ์ใหม่ประเภทระบบเครือข่าย Network System ที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น

    นางสาวจุฑามาส อิงโพธิ์ชัย รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.จีเอฟพีที(GFPT) กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่าอาจมีผลกระทบ ต่อบริษัทบ้าง เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วน รายได้จากการส่งออกราว 25% ของรายได้รวม ทั้งหมด อย่างไรก็ตามบริษัทก็มีค่าใช้จ่ายบางส่วนเป็นสกุลเงินดอลลาร์จากการนำเข้า วัตถุดิบกากถั่วเหลืองในมูลค่าที่ใกล้เคียงกันเลยทำให้ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนจึงไม่มากนัก

    ทั้งนี้ในส่วนของการรับมือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนนั้น นอกเหนือจากการบริหารรายได้และรายจ่ายให้อยู่ในสกุลเงินเดียวกัน (Natural Hedge) แล้ว บริษัทยังได้มีการทำสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Forward) ในสัดส่วนเต็ม 100%
    Source: กรุงเทพธุรกิจ
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Bank of Thailand Scholarship Students

    inv07240662p1-728x531.jpg

    (Jun 25) ตั้งเป้าหลุดบัญชี 301 ถาวร US ซัดละเมิดหนัก “พัฒน์พงษ์-Shopee”: พาณิชย์เสนอ ครม.หวังแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐภายใต้มาตรา 301 อย่างเป็นระบบ ตั้งเป้าอนาคตต้องหลุดจากทุกบัญชีในกฎหมายการค้าสหรัฐให้ได้ หลังรายงาน 2019 Special 301 Report ปีนี้ซัดไทยพบการละเมิดในตลาดพัฒน์พงษ์ กับ www.shopee

    ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานความเคลื่อนไหวของรัฐบาลไทย หลังจากที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เผยแพร่รายงานสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศไทย ภายใต้มาตรา 301 พิเศษ ของกฎหมายการค้าสหรัฐ (2019 Special 301 Report) และรายงานการจัดทำบัญชีรายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศคู่ค้า หรือ Notorious Markets ประจำปี 2562 ปรากฏได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการกำหนดนโยบายและมาตรการทางด้านสาธารณสุข และการจัดซื้อคอมพิวเตอร์โดยรัฐ

    ทั้งนี้ สหรัฐยังคงกำหนดสถานะประเทศไทยให้อยู่ใน บัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List หรือ WL 1 ใน 24 ประเทศ) ต่อไปเป็นปีที่ 2 นับจากถูกปรับสถานะจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Priority Watch List หรือ PWL) ในปี 2560 (ไทยติดสถานะ PWL มาไม่ต่ำกว่า 10 ปี) ส่วนในรายงาน Notorious Markets ได้กลับมาระบุชื่อตลาดภายในประเทศ 2 แห่ง ที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างกว้างขวาง ได้แก่ ตลาดพัฒน์พงษ์ กับตลาดออนไลน์ www.shopee.co.th โดยมีข้อสังเกตว่า ในปี 2560 ไม่มีรายงานการละเมิดในตลาดของไทยปรากฏในรายงาน Notorious Markets อีก

    การคงสถานะ WL ของประเทศไทยเกิดจากความคืบหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลไทย ไม่ว่าจะเป็นนโยบายที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการคุ้มครองและป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเป็นรูปธรรม, ความพยายามในการแก้ไขปัญหา “งานค้างสะสม” จากการจดทะเบียนสิทธิบัตร-เครื่องหมายการค้า, การเข้าเป็นภาคีในพิธีสารมาดริด ว่าด้วยการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการยื่นจดทะเบียนให้แก่ภาคเอกชนสหรัฐ และการแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตรเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าเป็นภาคีความตกลงกรุงเฮก ว่าด้วยการจดทะเบียนการออกแบบผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ

    อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังมีความเห็นให้รัฐบาลไทยเร่งแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายสินค้าละเมิดในตลาดออนไลน์, การละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ทั้งในหน่วยงานรัฐบาลและเอกชน, การจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับมอบอำนาจ, การแก้ไข พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์เพิ่มเติม และความโปร่งใสในเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย-เจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางด้านสาธารณสุข

    ด้านแหล่งข่าวในกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงข้อเสนอของกระทรวงต่อรัฐบาล ให้สั่งการแก้ไขปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากทุกบัญชีในอนาคตว่า ด้านกฎหมายกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อ “ยกระดับ” การคุ้มครองงานอันมีลิขสิทธิ์และสิทธิข้างเคียงให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ส่วนการแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตรมีวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงกระบวนการขอรับสิทธิบัตรให้มีประสิทธิภาพ-สะดวก-รวดเร็วขึ้น

    “การแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เพื่อให้เกิดผลในเชิงบวกต่อการพิจารณาสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้าสหรัฐในรอบต่อไป ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยขอให้ ครม.มีมติมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณากำหนดแนวทางในการเร่งรัดการแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ” แหล่งข่าวกล่าว

    นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังเสนอให้มีการแก้ไขปัญหาซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นในหน่วยงานของรัฐบาลและภาคเอกชน จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในรายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในส่วนของประเทศไทยมาโดยตลอด ตั้ง “ผู้รับผิดชอบ” ของหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน เพื่อพิจารณา-กลั่นกรองการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ และป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ ในขณะที่รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนประเทศภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0

    “ส่วนกรณีที่รายงาน Notorious Markets กลับมาระบุรายชื่อตลาดไทยที่มีการละเมิดอย่างกว้างขวาง 2 ตลาด คือ ตลาดพัฒน์พงษ์ กับการละเมิดใน www.shopee.com นั้น กระทรวงพาณิชย์กำลังประสานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป” แหล่งข่าวกล่าว

    Source: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
    https://www.prachachat.net/economy/news-341911
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สำรวจโลก

    Ulawun 1 ใน 10 ภูเขาไฟอันตรายที่ยังไม่ดับ
    Ulawun เป็นภูเขาไฟที่ตั้งอยู่บนเกาะนิวบริเทน ในประเทศปาปัวนิวกินี มีความสูง 2,334 เมตร ตั้งแต่มีการบันทึกมาในช่วยศตวรรษที่ 18 พบการระเบิดกว่า 22 ครั้งโดยการระเบิดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงปี 2013-2014 ถือเป็นภูเขาไฟที่มีการปะทุมากที่สุดในประเทศปาปัวนิวกินี
    _________________________________
    สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ www.nextsteptv.com
    ทำอย่างไรถึงจะได้รับข้อความที่ สำรวจโลก โพสต์ทุกครั้ง ... กดคำว่า "ถูกใจแล้ว" ใต้ "ภาพหน้าปก" จะมีคำว่า "รับการแจ้งเตือน" ให้กดที่ คำนี้ จนเห็นเครื่องหมายถูก ปรากฏขึ้น เพียงเท่านี้ คุณก็จะไม่พลาด ข้อความดีๆ จาก สำรวจโลก อีกต่อไป
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    ....ไม่กี่ชั่วโมงก่อน ภูเขาไฟUlawun ในปาปัวนิวกินี ปะทุขึ้น คอลัมน์ที่ปะทุสูงถึง 19km
    Poco le ha durado a Raikoke el título de erupción del año....hace unas horas entraba en erupción Ulawun, en Papua Nueva Guinea, la columna eruptiva ha alcanzado los 19km de altura.
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    ประกาศการแจ้งเตือนสีแดงสำหรับการขนส่งทางอากาศ โดยคอลัมน์เถ้าจากภูเขาไฟ Ulawun, ปาปัวนิวกินี สูง 10.5 กิโลเมตรเหนือปล่องภูเขาไฟ ซึ่งกระจายไปทางตะวันตก
    FB_IMG_1561556152421.jpg FB_IMG_1561556154820.jpg FB_IMG_1561556159677.jpg FB_IMG_1561556157309.jpg FB_IMG_1561556162168.jpg FB_IMG_1561556164592.jpg FB_IMG_1561556167186.jpg FB_IMG_1561556169742.jpg
    Se declara alerta roja para el transporte aéreo por la columna de cenizas proveniente del volcán Ulawun, Papúa Nueva Guinea 10.5 kilómetros sobre el cráter, disipándose predominantemente al oeste.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แผ่นดินไหว ขนาด 6.2 ภูมิภาค พรมแดนปานามา-คอสตาริกา วันที่ 2019-06-26 เวลา 12: 23: 51.4 น. ตามเวลาประเทศไทย ตำแหน่ง 8.45 N; 82.77 W ความลึก 40 กม
    Macroseismic
    เอฟเฟกต์ความเข้ม VI: สร้างความเสียหายเล็กน้อย
    Screenshot_20190626-210605.png 773399.global.thumb.jpg 773399.regional.thumb.jpg IntensityMapThumbnails (1).png
    Magnitude 6.2
    Region PANAMA-COSTA RICA BORDER REGION
    Date time 2019-06-26 05:23:51.4 UTC
    Location 8.45 N ; 82.77 W
    Depth 40 km
    Macroseismic
    Intensity VI Effects: Slightly Damaging
    Distances
    219 km SE of San José, Costa Rica / pop: 336,000 / local time: 23:23:51.4 2019-06-25

    37 km W of David, Panama / pop: 82,900 / local time: 00:23:51.4 2019-06-26

    5 km SE of Aserrío de Gariché, Panama / pop: 1,700 / local time: 00:23:51.4 2019-06-26

    https://m.emsc.eu/earthquake/earthquake.php?evid=773399
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ที่ปรึกษาด้านความร้อน! มันร้อนมากที่นี่ในฟลอริดาที่ National Weather Service ได้ออกคำแนะนำด้านความร้อนสำหรับพื้นที่แทมปาเบย์
    D9-xBxKWsAAugy3_1561553251373_7445592_ver1.0_640_360.jpg D9-7MWOXYAEqnL8_1561553251325_7445591_ver1.0_640_360.jpg
    HEAT ADVISORY! It’s so hot here in Florida that the National Weather Service has issued a heat advisory for the Tampa Bay area. Stay safe and hydrated out there! http://bit.ly/2INEBHZ

    ภาพจาก http://www.fox13news.com/weather/heat-advisory-issued-for-tampa-bay-area#/

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ลงทะเบียนระหว่างคอสตาริกาและปานามา รู้สึกได้ในชิลี # 26 มิ.ย.
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    เอกวาดอร์ ผลที่ตามมาของฝนตก ใน Canto Patate , Tungurahua # 26 มิ.ย.

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    อีกภาพสยองขวัญในบัลแกเรีย
    Otra imagen de terror en Bulgaria
    FB_IMG_1561559196348.jpg
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    ภาพที่ไม่น่าเชื่อของน้ำท่วมในประเทศจีน
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รอยเตอร์ - รัฐบาลเวียดนามออกคำแถลงวันนี้ (25) ระบุว่า ทางการได้กำจัดหมูไปเกือบ 10% ของหมูทั้งหมดในประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา ที่เริ่มส่งผลกระทบกับฟาร์มเลี้ยงหมูในระดับอุตสาหกรรม
    ลาว จีนก็มีข่าวระบาดครับ
    หมูไทยขายดี สัตวแพทย์และระบบเราเจ๋ง
    ดูดีๆครับ
    ปศุสัตว์,ศุลกากร,นปข.หน่วยป้องกันชายแดนทุกหน่วย,หน่วยชั้นในช่วยกันป้องกันไม่ให้เข้ามานะครับ
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Fred Apire

    ท้องฟ้าแจ่มใสเหนือ # TârguMureș ใน โรมาเนีย, 25 มิถุนายนผ่านการแจ้งเตือนสภาพอากาศรุนแรง(Severe Weather Alert) - โรมาเนีย
    FB_IMG_1561560418814.jpg
    Flaming skies over #TârguMureș in the ROMANIA, June 25. Via Severe Weather Alert - România

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผลวินิจฉัย "น้ำตาล เดอะสตาร์" เสียชีวิตด้วยวัณโรคหลังโพรงจมูก
    aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTU2My83ODE1NDAyLzAxLS0tY29weS0tLWNvcHktKDIpLmpwZw==.jpg
    26 มิ.ย. 62 (10:03 น.)

    วันนี้ (26 มิ.ย.) เวลา 10.00 น. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล รายงานผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของนักแสดงสาว น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือ น้ำตาล เดอะสตาร์ โดยมี รศ.นพ.ปรัญญา สากิยลักษณ์สาขาวิชาศัลยศาสตร์หัวใจและทรวงอก ภาควิชาศัลยศาสตร์ ร่วมด้วย ณ ห้อง ประชุมอกิตยาทรกิติคุณ ตึกสยามินทร์ ชั้น 7 รพ.ศิริราช

    สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของ น้ำตาล เดอะสตาร์ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2562 นั้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ขออนุญาตส่องกล้องเข้าไปดูบริเวณหลังโพรงจมูก และพบบริเวณเยื่อบุหลังโพรงจมูก มีสีผิดปกติไปจากปกติ ขนาดประมาณ 0.5-1 ซม. จึงตัดชิ้นเนื้อบริเวณดังกล่าว เพื่อนำมาตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาหาสาเหตุการเสียชีวิต

    ระหว่างตัดชิ้นเนื้อพบมีเลือดไหลออกมา หลังจากย้อมชิ้นเนื้อ พบว่าเข้าได้กับผลวินิจฉัย น้ำตาล เดอะสตาร์ เสียชีวิตด้วย วัณโรคหลังโพรงจมูก แต่ไม่พบเชื้อ คณะฯ จึงได้ทำการตรวจอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า PCR (Polymerase Chain Reaction) คือ การตรวจหา DNA ของเชื้อวัณโรคได้ผลเป็นบวก (positive) ผลการตรวจ PCR ดังกล่าว และผลการตรวจชิ้นเนื้อจึงบ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งในกรณีนี้มีโอกาสติดต่อกันได้น้อย

    จากสถิติของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2560 พบคนไทยเป็นวัณโรคประมาณ 80,000 คน จากประชากร 69 ล้านคน โดยร้อยละ 83 จะตรวจพบที่ปอด ร้อยละ 17 ตรวจพบนอกปอด สำหรับ วัณโรคหลังโพรงจมูก พบได้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของวัณโรคที่พบนอกปอด อีกทั้งวัณโรคสามารถเป็นได้ตามอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย

    aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTU2My83ODE1NDAyLzEtY29weS5qcGc=.jpg

    สำหรับ วัณโรคหลังโพรงจมูก รายงานทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่าผู้ป่วย 1 ใน 3 อาจไม่มีอาการใดๆ และประมาณร้อยละ 70 มีต่อมน้ำเหลืองที่คอโต หรือมีก้อนบริเวณหลังโพรงจมูก การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูก การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูกจึงมักได้จากการตรวจชิ้นเนื้อที่ก้อนหรือต่อมน้ำเหลือง

    ข้อแนะนำสำหรับประชาชนจากกรณีของ นางสาวน้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว

    1. อุบัติการณ์ของวัณโรคในประเทศไทยยังไม่ลดลง สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายอวัยวะ

    2. ควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี หากพบสิ่งผิดปกติใดๆ จำต้องสืบค้นจนพบสาเหตุของความผิดปกตินั้น

    3. แม้การตรวจร่างกายจะปกติ แต่หากมีอาการผิดปกติระยะเวลาหนึ่ง เช่น น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ เบื่ออาหารมี ไข้ต่ำๆ คลำได้ก้อนผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

    https://www.sanook.com/news/7815402/?utm_medium=Social&utm_source=Facebook#Echobox=1561518713
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    M Society

    #เข้าใจผิดมาทั้งชีวิต จริงๆแล้วเวลาเลือดกำเดาไหลเขาห้ามเงยหน้ามันอาจจะทำให้เลือดเข้าไปในปอดได้ และการเงยหน้าเป็นวิธีตรงข้ามกับคำแนะนำของหมออย่างสิ้นเชิง หลักสั้น ๆ จำง่าย ๆ เมื่อเลือดกำเดาไหล คือ “บีบจมูก นั่งหลังตรง ก้มหน้าเล็กน้อย อ้าปากหายใจ” รู้แล้วอย่าลืมบอกเพื่อน

    การปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยตัวเองเมื่อมีเลือดกำเดาไหล (วิธีนี้ใช้ได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่) ให้ผู้ป่วยนั่งหลังตรงและก้มหน้าเล็กน้อย แล้วใช้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือบีบ (กด) ปีกจมูกทั้ง 2 ข้างเข้าหากันในแนวกลาง โดยหนีบบริเวณผนังกั้นจมูกเอาไว้เพื่อกดจุดเลือดออกเป็นเวลาประมาณ 5-10 นาที (การกดหรือบีบ ต้องกดหรือบีบให้แน่น) แล้วค่อยคล้ายออก และในระหว่างนี้ให้หายใจทางปากแทน ซึ่งการใช้วิธีนี้ส่วนมากมักจะได้ผล (เพราะประมาณ 90% เลือดมักจะไหลออกมาจากส่วนหน้าของจมูก การบีบหรือกดที่ปีกจมูกจึงช่วยทำให้เลือดหยุดไหลได้) แต่ถ้ายังไม่ได้ผลให้ทำซ้ำอีกครั้งเป็นเวลานาน 10 นาที นอกจากนี้ อาจใช้ผ้าเย็น หรือน้ำแข็งห่อผ้าหรือใส่ถุงพลาสติก หรือเจลประคบเย็น (Cold pack) วางประคบบนสันจมูกเอาไว้ด้วยก็ได้ เพื่อให้ความเย็นช่วยทำให้หลอดเลือดหดตัว (แต่ห้ามใส่น้ำแข็งเข้าไปในจมูก)

    https://medthai.com/เลือดกำเดาไหล/

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    การปะทุของเถ้าจากภูเขาไฟเซเมรู ในชวา ประเทศอินโดนีเซีย # 26 มิ.ย.
    Erupción de cenizas del volcán Semeru en java Indonesia #26jun

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Rodolfo Brenes

    ผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟ Ulawun ถูกอพยพ # 26 มิถุนายน
    FB_IMG_1561561778132.jpg FB_IMG_1561561780471.jpg
    Personas que viven cerca del volcán Ulawun son evacuadas #26jun

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Clima Extremo 24

    อาร์เจนตินา

    ยังคงมีหิมะตกในอูชัวเอ(Ushuaia) ตอนนี้ด้วยอุณหภูมิ -2ºC ในวันที่ 26 มิถุนายน

    ARGENTINA

    Sigue nevando en Ushuaia, una tormenta ahora con -2ºC. 26 de Junio.

     

แชร์หน้านี้

Loading...