พระสกุลนางท่ามะปราง พุทธคุณเยี่ยมยอดทางด้านคงกระพันชาตรี

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย อดุลย์ เมธีกุล, 4 กันยายน 2009.

  1. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,793
    [​IMG]

    พระสกุลนางท่ามะปราง พุทธคุณเยี่ยมยอดทางด้านคงกระพันชาตรี

    พระเครื่องสกุลนางท่ามะปราง เป็นพระที่พบกันมากมายหลายจังหวัด เช่น พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ ชัยนาท สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ฯลฯ วงการพระเครื่องยกย่องว่านางท่ามะปรางจากกรุวัดท่ามะปราง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก นับเป็นเอกที่ลือชื่อด้วยเหตุผลที่ว่า "เพราะมีพุทธคุณเยี่ยมยอดทางด้านคงกระพันชาตรี" อีกทั้งยังเป็นพระต้น

    สกุลพระท่ามะปราง

    ชาวไทยรู้จักชื่อพระท่ามะปรางกรุนี้มานานนับร้อยปีแล้ว นับตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๑๗ เป็นต้นมา ต่อมาพระพิมพ์นี้ไม่ว่าจะพบจากกรุใดหรือจังหวัดใดก็ตามล้วนแล้วแต่เรียกนามนำหน้าว่า "พระท่ามะปราง" ทั้งสิ้น ดังเช่น พระท่ามะปราง กรุมะละกอ จ.พิจิตร, พระท่ามะปราง กรุวัดสำปะชิว จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น

    ในอดีตวัดท่ามะปรางขาดการบูรณะปฏิสังขรณ์จึงกลายสภาพเป็นป่ารก ไม่น่า เป็นที่อยู่อาศัยของพระภิกษุ สามเณร พระอุโบสถ ศาลากลางเปรียญและพระปรางค์ ก็ชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก บริเวณสนามทั่วไปก็กลายเป็นที่ฝั่งศพ
    สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ปีจอ พ.ศ. ๒๔๑๗ อันเป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พวกฮ่อเตรียมทัพใหญ่ที่มุทุ่งเชียงคำจะยกลงมาทางเมืองเวียงจันทน์ มุ่งตีเมืองหนองคาย กะว่าจะยกทัพไปทางเมืองหัวพันทั้งห้าทั้งหก ไปเมืองหลวงพระบางอีกทัพหนึ่ง ข่าวฮ่อเตรียมยกทัพใหญ่มาครั้งนี้ กรมการเมืองหนองคาย รับทราบจึงรีบรายงานเข้ามายังกรุงเทพฯ ถึงพร้อมใบบอกของเจ้านครหลวงพระบาง

    ขณะนั้นพระยามหาอำมาตย์ (ชื่น กัลยามิตร) เป็นข้าหลวงขึ้นไปมณฑลอุดร มณฑลร้อยเอ็ด และมณฑลอุบล เป็นกองทัพ และให้พระยานครราชสีมา (เมฆ) เกณฑ์กำลังเป็นกองทัพหนึ่งให้พระยามหาอำมาตย์ เป็นแม่ทัพยกไปป้องกันเมืองหนองคาย และโปรดให้เกณฑ์กำลังมณฑลพิษณุโลกเข้ากองทัพ ให้พระยาพิชัย (ดิษฐ) คุมขึ้นไปช่วยป้องกันเมืองหลวงพระบางอีกทัพหนึ่ง
    ฝ่ายกรุงเทพฯ โปรดเกณฑ์กำลังเข้ากองทัพให้เจ้าพระยาภูธราภัย สมุหนายกเป็นแม่ทัพยกไปปราบฮ่อทางเมืองหลวงพระบางอีกทัพหนึ่ง โปรดให้พระยามหินทรศักดิ์ธำรงค์ เป็นแม่ทัพยกไปปราบฮ่อทางเมืองหนองคายอีกทัพหนึ่ง
    เมื่อกองทัพพระยามหาอำมาตย์ ยกขึ้นไปถึงเมืองหนองคายฮ่อ ก็ลงมาถึงฝั่งแม่โขง ฟากโน้นตั้งค่ายอยู่ที่วัดจันทน์ในเมืองเวียงจันทน์แห่งหนึ่งที่บ้านสีฐานแห่งหนึ่ง ที่บ้านโพนทานาแห่งหนึ่งแล้วข้ามฟากมาตีเมืองปากเทือง แตกเมืองหนึ่ง

    พระยามหาอำมาตย์ กับ พระยานครราชสีมา (เมฆ) พระพรหมภักดี (การ สิงหเสณี) ยกกระบัตรเมืองนครราชสีมา ยกทัพขึ้นไปรบพุ่งกับพวกฮ่อสู้อยู่วันหนึ่งก็แตกหนีไปหมดจับเป็นได้ก็มาก กล่าวกันว่าการรบในครั้งนั้นนอกจากพวกฮ่อแล้วยังมีทหารเงี้ยวปะปนอยู่ในกองทัพเป็นจำนวนมาก พวกเงี้ยวสู้รบกับทหารไทยไม่ไหวเพราะยิงทหารไทยเท่าไรลูกปืนก็หาลั่นออกไปไม่ เงี้ยวจึงทิ้งปืนวิ่งหนีและยอมจำนนต่อกองทัพไทยในที่สุด

    สาเหตุครั้งนี้เพราะพวกทหารไทยที่เกณฑ์กำลังมาจากมณฑลพิษณุโลก มีพระท่ามะปราง จ.พิษณุโลก ห้อยคอบูชาแทบทุกคน สันนิษฐานว่าชาวเมืองพิษณุโลกได้พระท่ามะปราง จากกรุเจดีย์ที่แตกพังทลายลงไปในน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำน่าน ใน พ.ศ. ๒๔๑๗ ด้วยเหตุนี้ชาวไทยจึงนิยมพระท่ามะปราง กรุวัดมะปราง จนได้รับสมญานามเกริกก้องว่า "พระเงี้ยวทิ้งปืน" สืบแต่นั้นมา
    พุทธลักษณะ พระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปรางเป็นพระเครื่องสกุลช่างสุโขทัย ถ้าหากเปรียบเทียบกับพระท่ามะปราง กรุสุโขทัย แล้วจะคล้ายคลึงกันมาก เพียงแต่ว่าพระท่ามะปรางของสุโขทัยจะมีขนาดเล็กกว่าและชะลูดกว่า องค์พระปฏิมาล่ำสันกว่าและขนาดใหญ่กว่า

    นอกจากนั้นยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าพระท่ามะปราง กรุท่ามะปรางนั้น องค์พระปฏิมาคล้ายคลึงกับพระพุทธชินราช อันศักดิ์สิทธิ์ในพระวิหารวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก อีกด้วย ทั้งนี้ก็เนื่องจากได้ถ่ายทอดมาจากองค์พระพุทธชินราช กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ซึ่งพระมหาธรรมราชาที่ ๑ ลิไท เป็นผู้สร้าง
     
  2. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,793
    [​IMG]

    พระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปราง มีพุทธลักษณะเป็นพระปางมารวิชัย สถิตอยู่บนพื้นฐานรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ฐานตัดเรียบ ริมขอบด้านข้างรั้งซ้ายขวามีรอยหยักเว้าเข้ามาสองรอย คือตรงระดับลำคอแห่งหนึ่งและหยักเว้าตรงระดับข้อศอกอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งนับว่าเป็นสัญลักษณ์โดยเฉพาะของพระกรุวัดท่ามะปราง
    องค์พระปฏิมาค่อนข้างล่ำสัน สง่าผ่าเผยสมส่วนพระเศียรทุย เกศจิ้มเหมือนปิ่นปักผม รูปหน้าผลมะตูมกระพุ้งแก้มกลม ที่น่าสังเกตมากคือแทบทุกองค์จะเห็นใบหูชัดเจนมาก เป็นเส้นเรียวงามห้อยระย้าลงมาประบ่าปลายใบหูจรดหัวไหล่พอดี จุดนี้เป็นลักษณะเฉพาะของกรุวัดท่ามะปราง องค์พระดูล่ำสัน หน้าอกผึ่งผายนูนกว่าพระท่ามะปรางกรุอื่นๆ ซอกแขนลึก ลำพระองค์หรือลำตัวใหญ่ท้องเป็นลำกลม มีรูสะดือลึกบุ๋มชัดเจนทุกองค์

    แขนข้างซ้ายกางออกเล็กน้อยแล้วหักศอก วางมือซ้ายเหนือเท้าเบื้องขวาพอดี ปลายนิ้วมือซ้ายยาวเกือบจรดแขนท่อนขวา ส่วนแขนเบื้องขวา ถอดลงมาอ่อนช้อยเล่นแขนงดงาม วางมือชิดตรงปลายหัวเข่าเบื้องขวาพอดีแบเข่าใน แลเห็นง่ามมือขวาชัดเจน เห็นนิ้วมือขวาทั้งสี่นิ้วชี้ปลายจรดพระอาสนะ
    พระอาสนะนั้นปรากฏเป็นสองชั้น ชั้นบนสุดเป็นเส้นยาวเรียว มีขีดเล็กๆ ในแนวดิ่งคล้ายเกษรดอกบัว ส่วนฐานล่างสุดเป็นฐานบัวเล็บช้างขนาดใหญ่ประมาณ ๕ กลีบ ตรงกลางกลีบจะปรากฏขีดหรือปุ่มอยู่ตรงกลางอีกชั้นหนึ่งพระท่ามะปรางทุกองค์จะต้องมีฐานบัวเล็บช้างปรากฏเสมอ

    การจำแนกพิมพ์ทรงของพระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปรางนั้นก็มีเพียงแค่พิมพ์เดียว แต่ขนาดขององค์พระนั้นอาจจำแนกได้ ๓ ขนาด คือ

    ๑.ขนาดใหญ่ วัดขนาดได้ดังนี้คือ สูง ๓.๓-๓.๕ ซม. กว้าง ๒.๒ ซม.
    ๒.ขนาดกลาง ขนาดย่อมลงมาอีกเล็กน้อย
    ๓.ขนาดเล็ก
     
  3. อดุลย์ เมธีกุล

    อดุลย์ เมธีกุล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กันยายน 2007
    โพสต์:
    7,363
    ค่าพลัง:
    +11,793
    [​IMG]

    การจำแนกตามเนื้อของพระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปรางพิษณุโลกมีอยู่ด้วยกัน ๒ เนื้อ คือ

    ๑.เนื้อดินเผา ส่วนมากเป็นเนื้อดินมีความละเอียดนุ่ม เท่าที่ได้พบมานั้นมีสีแดง สีเหลือง และสีน้ำตาลไหม้ ส่วนพระที่มีเนื้อค่อนข้างหยาบนั้นจะมีลักษณะคล้ายอิฐที่ค่อนข้างหยาบก็พอได้บ้าง พระทุกองค์จะปรากฏว่านดอกมะขามประปราย ด้านหลังมักอูมน้อยๆ และมีรอยนิ้วมือ
    อนึ่งพระเนื้อดินเผาองค์พระปฏิมามักจะปรากฏลำตัวดูล่ำสัน หน้าอกนูนกว่าพระกรุอื่นๆ มีข้อสังเกตอยู่อย่างหนึ่งของพระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปราง จะสังเกตเห็นว่าอกจะนูนใหญ่ ลำตัวบิดเล็กน้อยส่วนพระท่ามะปรางกรุอื่นๆ หน้าอกจะมักจะแฟบกว่าเสมอ

    ๒.เนื้อชินเงิน ส่วนใหญ่ที่นิยมกันมาก คือ เนื้อชินเงิน พระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปราง เนื้อชินเงินนี้นิยมเรียกกันว่า "เงี้ยวทิ้งปืน" มีเนื้อเงินยวงเป็นประกายสุกใส บริเวณพื้นเรียบมีสนิมตีนกา วรรณสีดำ ปรากฏอยู่ตามซอกทั่วไป ส่วนองค์ที่ผ่านการใช้มาแล้วจะเห็นเป็นเกล็ดกระดี่โดยทั่วไป
    ขนาดขององค์พระพิมพ์ใหญ่มีส่วนสูงประมาณ ๓.๗ ซม. บานกว้าง ๒.๑ ซม. หนาประมาณครึ่งเซนติเมตรส่วนด้านหลังเป็นลายผ้า หรือที่เรียกว่า "หลังมุ้ง" ตรงกลางมักเว้าเข้าด้านในและขอบทั้งสองด้านมักเว้าเป็นรอยขยักสองลอนเสมอ

    พระท่ามะปราง เนื้อชินเงิน ของกรุนี้ มักจะลึกเป็นส่วนใหญ่อาจจะเกิดจากการใช้งานเป็นเวลานานนั่นเอง พระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปรางนี้ ดีเด่นทางด้านคงกระพันชาตรี คนทนต่อบรรดาศาสตราวุธทั้งปวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาอุดทางปืนผาหน้าไม้ ชาวพิษณุโลกนิยมบูชาพระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปราง รองลงมาจากพระนางพญาแห่งวัดนางพญา จ.พิษณุโลก ใครไม่มีนางพญา แต่มีนางท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปรางก็ใช้แทนกันได้ เพราะมีอานุภาพดีเด่นเช่นดุจเดียวกัน

    คาถาที่ใช้กับพระท่ามะปราง กรุวัดท่ามะปราง จ.พิษุณโลก ที่มักจะนิยมกันในอดีตที่ผ่านมานั้นมีดังนี้

    เริ่มต้นด้วย ตั้งนะโม ๓ หน และตามด้วย "นะโมพทธายะ อะสังวิสุโร ปุสะพุพะ สุสิสุสัง อะระหังสุขะโต อะระหังพุทธะสังมิ" ให้ภาวนา ๓ จบ
    อย่างไรตาม มีความเชื่อสืบต่อกันว่าด้วยอานุภาพแห่งพระคาถาให้เกิดโชคลาภ วาสนาบารมีตบะ เดชะอำนาจ รุ่งเรือง ยิ่งใหญ่ และป้องกันศัตรูมิให้มาเบียดเบียน ยิ่งภาวนาให้มากการเงินจะไม่ขาดและลาภผลยิ่งเกิดทุกวัน...

    ที่มา - พระสกุลนางท่ามะปราง พุทธคุณเยี่ยมยอดทางด้านคงกระพันชาตรี
     
  4. Dek_watpa

    Dek_watpa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    2,608
    ค่าพลัง:
    +4,517
    ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวที่ดีๆแบบนี้ครับ
     
  5. อิฐแดง

    อิฐแดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +269
    บทความเรื่องพระกรุ ดีครับยิ่งนางท่ามะปรางค์ตำนานเงี้ยวทิ้งปืนน่าอ่านมากครับ

    อนุโมทนาครับ
     
  6. ปทุมธานี

    ปทุมธานี ยอมไม่ทำดีกว่าทำร้ายคนอื่น

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    1,876
    ค่าพลัง:
    +1,217
    ป๋าแบ่งผมองค์หนึ่ง(ฟรีนะ)
     
  7. karatekung

    karatekung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,624
    ค่าพลัง:
    +2,195
    พี่หน่องแบ่งน้องๆซักองค์หน่อยครับ

    ของฟรีดีทั้งนั้น ^^
     
  8. pharm.taung

    pharm.taung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2009
    โพสต์:
    945
    ค่าพลัง:
    +432
    ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ ^^
     
  9. อิทธิปาฏิหาริย์

    อิทธิปาฏิหาริย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,834
    ค่าพลัง:
    +1,472
  10. pipat_san

    pipat_san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    8,276
    ค่าพลัง:
    +37,173
    ของดีอีกชิ้นที่พี่อดุลย์แนะนำคร้าบบ ^-^
     
  11. Tanyadol

    Tanyadol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มิถุนายน 2015
    โพสต์:
    541
    ค่าพลัง:
    +191
    ของจริงค่อนข้างหาชมยากแล้วครับ ตอนนี้
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...