พระปิดตา เนื้อสัมฤิทธิ์ วัดหนัง

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย otiger, 25 สิงหาคม 2019.

  1. otiger

    otiger สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +226
    IMG_3691.JPG IMG_3687.JPG IMG_3667.JPG IMG_3664.JPG IMG_3679.JPG IMG_3684.JPG วันนี้ เจอคนรู้จัก คุยกันเรื่องเบญจภาคี พระปิดตา กลับถึงบ้าน เราก็มีอยู่ก็งัดออกมาอวดซะหน่อย เลยหาประวัติคร่าวๆมาลงไว้ด้วย

    พระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ หลวงพ่อเล็กลูกศิษย์ใกล้ชิดหลวงปู่เอี่ยมเล่าไว้ว่า หลวงปู่เอี่ยมท่านจะให้จัดหาโลหะต่างๆ ซึ่งจะนำมาเป็นส่วนผสมเนื้อโลหะสัมฤทธิ์ แล้วให้ช่างรีดเป็นแผ่นบางๆ เพื่อให้ท่านลงอักขระเลขยันต์
    ต่อจากนั้นจึงมอบให้ช่างนำไปหลอมเทหล่อเป็นองค์พระอีกทีหนึ่ง จากคำบอกเล่าหลวงปู่เอี่ยมท่านสร้างพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์จำนวนไม่มากนัก น้อยกว่าพระชัยวัฒน์ แต่ก็มีการสร้างอยู่หลายครั้งเช่นกัน แบบพิมพ์นั้นจะเป็นพระปิดทวารและมียันต์วางเป็นเส้นสายตลอดเกือบทั้งองค์พระ นิยมเรียกกันว่า พิมพ์ยันต์ยุ่ง ในส่วนที่บริเวณหัวเข่าถ้าเป็นยันต์ตัวนะ ก็มักจะเรียกกันว่าพิมพ์นะหัวเข่า เป็นต้น การวางยันต์ขององค์พระ ช่างจะปั้นเทียนเป็นเส้นลักษณะคล้ายเส้นขนมจีน แล้วจึงนำมาวางเป็นรูปยันต์ตามกำหนดของหลวงปู่เอี่ยมอีกทีหนึ่ง ตอนยังเป็นหุ่นเทียน แล้วจึงนำไปเข้าเบ้าหลอม เทโลหะอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเส้นสายของยันต์จึงจะไม่เหมือนกันเป๊ะทุกองค์ทีเดียวนัก เนื่องจากวางยันต์ทีละองค์ครับ ในส่วนแบบพิมพ์ที่เป็นแบบพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์นี้ ที่พบเป็นเนื้อตะกั่วก็มีอยู่บ้างแต่น้อยมาก

    การสร้างพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ ซึ่งประมาณว่าท่านคงได้สร้างมาตั้งแต่ประมาณปีพ.ศ.2441 ตอนที่ท่านได้มาครองที่วัด หนังแล้ว และเมื่อคราวบูรณะเขื่อนที่หน้าวัดหนัง ปีพ.ศ.2463 ก็มีการเทพระชัยวัฒน์และพระปิดตาเนื้อสัมฤทธิ์ เพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคเงินช่วยเหลือในครั้งนั้นด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 มิถุนายน 2020

แชร์หน้านี้

Loading...