เสียงธรรม คำสอนหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

ในห้อง 'ธรรมเพื่อความหลุดพ้น' ตั้งกระทู้โดย supatorn, 14 สิงหาคม 2018.

  1. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ขันธวิมุติสะมังคีธรรมะ

    doisaengdham
    Published on Mar 11, 2014
     
  2. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    14 วิธีแก้ จิตเสื่อม - ชีวิตและปฏิปทา หลวงปูมั่น - หลวงตามหาบัว

    DrSeripiput Srimuang

    ความอัศจรรย์ในวันถวายเพลิงหลวงปู่มั่น

    FaithThaiStory



     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มิถุนายน 2020
  3. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    UNESCO ยกย่อง"หลวงปู่มั่น":บุคคลสำคัญของโลก

    แมงป่องสัญจร
    Aug 27, 2020
    งานครบรอบ 50 ปี หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ละสังขาร 14 /11/ 2542 บ่าย เวอร์ชั่น 2

    Wat Pa Baan Taad วัดป่าบ้านตาด
    งานผ้าป่าช่วยชาติ เนื่องในงานครบรอบ 50 ปี หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ละสังขาร (10 พ.ย. 2492)

    ณ วัดป่าภูริทัตตถิราวาส บ้านหนองผือ ต.นาใน อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร
    งานครบรอบวันละสังขาร หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต 10-11-2563 (ค่ำ)

    A.S.B. หลวงตามหาบัว ธรรมะ ชาติ
    Nov 19, 2020
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กรกฎาคม 2022
  4. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    lpMunword.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 เมษายน 2022
  5. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ความเป็นมาของมุตโตทัย
    สมัยที่อยู่วัดป่าบ้านหนองผือนั้น เวลาได้ฟังท่านพระอาจารย์พูดคำใดซ้ำแล้วซ้ำอีก เป็นที่พอใจ ผู้เล่าก็จะนำมาเขียนซ้ำ แม้แต่ท่านอาจารย์วิริยังค์ ท่านอาจารย์วัน ก็มีความคิดแนวเดียวกัน ทั้ง ๒ องค์ เขียนแล้วก็เอามาวางไว้ให้ข้างที่นอนของผู้เล่า เป็นลักษณะคล้ายๆ กับบันทึกความเข้าใจ หรือบันทึกความจำเพื่อกันลืม
    .
    เหตุที่มาเป็นหนังสือมุตโตทัยนั้น เนื่องจากท่านเจ้าคุณพระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส) ขณะนั้นท่านเป็นรองเจ้าคณะภาค ท่านมาตรวจราชการ และได้ไปกราบนมัสการท่านพระอาจารย์มั่น ท่านพักอยู่ ๓ คืน ที่กุฏิของผู้เล่า ตอนพักกลางวันท่านไปเห็นบันทึกนี้ ก็เลยเอามาอ่าน พออ่านเสร็จ เราก็ขึ้นไปปฏิบัติท่านเจ้าคุณฯ เพราะเคยเป็นลูกศิษย์ท่าน ท่านสอนบาลีให้ ท่านเจ้าคุณฯ ถามว่า “อันนี้ใครเขียนล่ะ” “เขียนหลายคนขอรับกระผม” “มีใครบ้าง” “มีกระผม ท่านอาจารย์วิริยังค์ และท่านอาจารย์วัน ขอรับกระผม” “เออ....ดีมาก เราจะเอาไปพิมพ์” “แล้วแต่ท่านเจ้าคุณ ขอรับกระผม” ด้วยความเคารพเพราะท่านมีบุญคุณ
    .
    ท่านจากไปประมาณสักสามเดือน ก็มีห่อหนังสือส่งมา ในนามของท่านพระอาจารย์มั่น ผู้เล่านำไปถวายท่าน “อะไรนั่น” ท่านพระอาจารย์มั่นถาม “กระผมก็ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้เปิดดู แต่ว่าคล้ายๆ กับหนังสือ” “เปิดดูซิ” คือ ลักษณะนิสัยของท่านพระอาจารย์มั่นนั้น ท่านไม่ให้พูดตรงๆ ถ้ายังไม่ได้ดูเสียก่อน ไม่ให้พูดว่าอะไรอยู่ข้างใน เราจะไปบอกว่าหนังสือ ท่านไม่เอา
    .
    แม้แต่เครื่องใช้ไม้สอยบริขารที่ผู้เล่า เป็นพระภัณฑาคาริก( ภิกษุผู้ได้รับแต่งตั้งจากสงฆ์ ให้เป็นผู้มีหน้าที่รักษาคลังเก็บพัสดุของสงฆ์) เวลาพระสงฆ์ไปขอสบง จีวร เพื่อผลัดเปลี่ยนน่ะ ท่านจะถามว่า “ว่ายังไงทองคำมีไหม” ก็ต้องบอกว่า “กระผมยังไม่ได้ดู จะลองไปดูเสียก่อนอาจจะมีก็ได้” ต้องพูดอย่างนั้น ถ้าเราจะไปรับโดยตรงอ๋อมี มีถมไป มีเยอะแยะน่ะแหละ เดี๋ยวท่านตะเพิดเอา ท่านไม่ให้พูดตรงๆ ท่านให้พูดด้วยสติปัญญา ลักษณะคล้ายๆ กับพูดเลียบๆ เคียงๆ ไป ถ้าพูดเลียบเคียงท่านก็ทราบเองว่า ของนั้นมีอยู่ แล้วเราก็เชื่อมั่นว่ามันมี แต่ถ้าเรายังสงสัยว่ามีอยู่ก็ต้องบอกว่า “ขอโอกาส ครูบาอาจารย์ กระผมยังสงสัยอยู่ขอไปดูเสียก่อน” ต้องบอกว่ายังสงสัยอยู่ ถ้ามีก็บอก “กระผมยังไม่ได้ดู อาจจะมีก็ได้”
    .
    ที่ท่านให้พูดอย่างนั้นน่ะเป็นคำสอน เพื่อฝึกสติปัญญาของสานุศิษย์ ให้มีสติด้วย ให้มีปัญญาด้วย ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้น คำที่เราพูดออกไป ถ้าจะเป็นโทษแก่เราถึงขึ้นโรงขึ้นศาล เราก็สามารถที่จะเอาตัวรอดได้ เพราะฉะนั้นท่านถึงไม่ให้พูดตรง เหมือนอย่างเราพูดว่า “ท่านครูบาอาจารย์ วันนี้ได้ปลานำมาใส่บาตรนะ นิมนต์ท่านฉันลาบ ฉันก้อยนะ” พระฉันไม่ได้ ผิดพระวินัยเพราะออกชื่อโภชนะทั้งห้า ท่านคงจะถือหลักนี้แหละ
    .
    หลังจากท่านฯ รับหนังสือแล้วจึงเปิดดู “เอ เราเคยได้ยินเจ้าคุณอุบาลีฯ พูดว่า คุณมั่นเธอเทศนาด้วยภาษามุตโตทัย เป็นมุตโตทัย ภาษามุตโตทัยเป็นคำพูดของเจ้าคุณอุบาลีฯ แล้วทำไมจึงมาเป็นชชื่อหนังสืออันนี้ล่ะ ได้มาจากไหน”
    ผู้เล่า “ท่านเจ้าคุณอริยคุณาธาร ได้ค้นพบจากที่นอนของกระผม”
    ท่านฯ “ใครเขียนล่ะ”
    ผู้เล่า “เขียนหลายรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ท่านอาจารย์วิริยังค์ เพราะท่านเป็นผู้นำในการเขียน พวกกระผมก็ได้เขียน ท่านวันก็ได้เขียน ผิดถูกขอโอกาสครูบาอาจารย์กระผมยอมรับผิดทุกอย่าง”
    .
    หลังจากท่านฉันจังหันเสร็จ ท่านก็เข้าห้อง ผู้เล่าก็ขึ้นไปปฏิบัติท่าน นำห่อหนังสือขึ้นไปถวาย เป็นเวลาที่ท่านจะต้องพัก แต่ท่านไม่พัก อ่านต่อจนกระทั่งถึงเวลาที่ท่านฉันน้ำชา ผู้เล่าขึ้นไปทำข้อวัตร ท่านก็บอกว่า “เออ ดีเหมือนกันนะ เป็นเทศนาคำย่อ ผู้มีปัญญาพิจารณาได้” ท่านว่าอย่างนั้น
    .
    หนังสือมุตโตทัย ที่พิมพ์แจกในงานถวายเพลิงศพของท่านพระอาจารย์มั่นนั้น ก็มีของท่านพระอาจารย์วิริยังค์เป็นบทนำ ต่อจากนั้นก็เป็นหลวงตาทองคำเป็นอันดับ ๒ อันดับ ๓ คือ ท่านอาจารย์วัน ท่านทั้งหลายที่ได้อ่านหนังสือมุตโตทัยก็คือ หนังสือที่ท่านพระอาจารย์มั่นได้ตรวจทานแล้วเป็นของที่ท่านยอมรับแล้วว่า ดีอยู่ เพราะเทศนาเป็นคำย่อ แต่ผู้มีปัญญาก็พิจารณาได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มกราคม 2021
  6. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    (ต่อ)
    ท่านมักจะพูดเสมอเรื่องค่าของศูนย์ ท่านเปรียบถึงพระนิพพาน นิพฺพานํ ปรมํ สุญฺญํ พระนิพพานเป็นสูญอย่างยิ่ง “ศูนย์ทำไมจึงมีอยู่ ทองคำ ลองเขียนดูซิ” ๑-๒-๓-๔-๕-๖-๗-๘-๙-๐ ธรรมดาเลขนั้นมีอยู่ ๙ ตัวใช่ไหมที่มันนับได้ บวกลบคูณหารกันได้ ส่วนเลขศูนย์มันอ่านได้ มันมีอยู่แต่ไม่มีค่า ฉะนั้นเอาไปบวกลบคูณหารกับเลข ๑ ถึง ๙ ก็ไม่ทำให้เลขจำนวนนั้นมีค่าสูงขึ้น แต่ศูนย์ก็ยังมีอยู่ เมื่อนำไปต่อกับเลขอื่น เช่น ๑ ก็จะกลายเป็น ๑๐ แต่ศูนย์อยู่ลำพังก็จะไม่มีค่า
    .
    เปรียบเหมือนฐิติภูตัง คือ จิตดวงเดิมที่มีอยู่ แต่ถูกห่อหุ้มด้วยอวิชชา ตัณหา อุปาทาน เมื่อชำระด้วย ศีล สมาธิ ปัญญาแล้ว เป็นฐิติญาณัง จิตคือผู้รู้ว่าสูญจากอาสวะ และรู้ว่าสูญจากอาสวะก็เป็นบรมสุข พ้นจากทุกข์ทั้งปวง ดังคำว่า นิพฺพานํ ปรมํ สุขํ พระนิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง เป็นคู่กันกับ นิพฺพานํ ปรมํ สุญฺญํ
    .
    พระพุทธเจ้ารวมทั้งพระสาวก หลายหมื่นหลายแสนองค์ เข้าสู่พระนิพพานเพราะพระนิพพานไม่มีที่เต็ม ว่างอยู่ตลอด อย่ากลัวพระนิพพานเต็ม พวกเราจงเร่งไปสู่พระนิพพานเหมือนกับพระพุทธเจ้าเถิด พระนิพพานไม่เต็มหรอก ท่านฯ ว่าอย่างงั้น
    .
    มีแต่พวกขี้เกียจ กุสิโต หีน วิริโย ท่านพูดเป็นภาษาบาลี ตายแล้วเกิด เกิดแล้วตาย ไม่มีสิ้นสุด แก้ให้ตกเน้อ แก้บ่ตกคาพกเจ้าไว้ แต่บ่ได้เขาแขวนคอนำต่องแต่ง แม้บ่พ้นคากันย่างยาย คาย่างยาย เวียนตายเวียนเกิด เวียนเอากำเนิดในภพทั้งสาม ภพทั้งสามเป็นเฮือนเจ้าอยู่ ตายแล้วเกิด เกิดแล้วตาย บ่มีที่สิ้นสุด เหมือนกับศัพท์บาลีว่า สงฺสาเร อนมตฺตคฺเค ในสงสารมีเบื้องต้นและที่สุด อันใครๆ ก็ตามไปรู้ไม่ได้แล้ว นอกจากพระสัพพัญญูเจ้าเท่านั้นจะรู้ได้ เพราะอาศัยอะไร เพราะอาศัยอวิชชา ตัวนี้แหละหุ้มห่อ จึงไม่รู้
    .
    เวลาท่านมีอารมณ์สนุกๆ ก็จะพูดกับพวกเรา พูดภาษาพื้นๆ ธรรมดา ไม่ใช่ว่าท่านจะพูดพร่ำเพรื่อ บางทีท่านอาจจะพิจารณาว่า บุคคล สถานที่ วัตถุ นั่นล่ะ เรายังไม่ได้พูดให้ใครฟัง ท่านก็จะถือโอกาสจังหวะเวลานั้นพูด เกี่ยวกับพระแก้วมรกตเอย เกี่ยวกับนครปฐมเอย อะไรทำนองนี้
    .
    #ที่มา : รำลึกวันวาน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤษภาคม 2021
  7. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    LpMunGoodnobad.jpg
     
  8. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    รวมภาพถ่าย (คลิ๊กที่รูปเพื่อชมภาพใหญ่)
    4_s.jpg
    5_s.jpg
    6_s.jpg
    ภาพที่ 4
    ภาพที่ 5
    ภาพที่ 6

    7_s.jpg
    8_s.jpg
    10_s.jpg
    ภาพที่ 7
    ภาพที่ 8
    ภาพที่ 9

    9_s.jpg
    ภาพที่ 10
    ภาพถ่าย หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร
    โดย ผู้ดูแลเว็บไซต์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร (http://www.luangpumun.org)
    รวบรวมเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555
    แก้ไขล่าสุด วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562


    1_s.jpg
    2_s.jpg
    3_s.jpg
    พระเดชพระคุณหลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน ได้กล่าวถึงการถ่ายภาพหลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร ไว้ใน "ประวัติท่านพระอาจารย์ ภูริทัตตเถระ" (2549) ดังนี้

    "... ท่านยินดีรับอาราธนาคณะศรัทธาทั้งหลายต่างมีความยินดีพร้อมกันเอารถมารับท่านไปที่จังหวัดสกลนคร ในปลายปี พ.ศ. 2484 ท่านไปพักวัดสุทธาวาส สกลนคร ขณะที่ท่านพักอยู่มีประชาชนพระเณรพากันมากราบเยี่ยมและฟังโอวาทท่านมิได้ขาด ท่านพักที่วัดสุทธาวาสครั้งนั้น มีผู้มาขอถ่ายภาพท่านไว้กราบไหว้บูชา ท่านอนุญาตให้ถ่ายภาพท่านคราวมาพักนครราชสีมาครั้งหนึ่ง คราวมาพักที่สกลนครครั้งหนึ่ง ที่บ้านฝั่งแดง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม คราวกลับจากงานฌาปนกิจศพท่านพระอาจารย์เสาร์ครั้งหนึ่ง ..."

    "... ที่ท่านผู้เคารพเลื่อมใสในท่านได้รับแจกไว้สักการบูชาทุกวันนี้ ก็เนื่องมาจากที่ท่านอนุญาตให้ถ่ายสามวาระนั่นแล ไม่เช่นนั้นก็คงไม่มีอะไรปรากฏเป็นพยานแห่งความเลื่อมใสในทางรูปกายท่านบ้างเลย เพราะปกติท่านไม่ชอบให้ถ่ายอย่างง่ายๆ กว่าจะอนุญาตให้ใครแต่ละครั้ง ผู้นั้นต้องรู้สึกอึดอัดใจอยู่ไม่น้อย ต้องนั่งถอยเข้าถอยออก และเปลี่ยนท่าเปลี่ยนทีอยู่หลายครั้ง จนเหงื่อแตกโชกไปทั้งตัวโดยไม่รู้สึก เพราะเคยทราบมาแล้วว่า ท่านไม่ค่อยอนุญาตให้ใครถ่ายเลย ดีไม่ดีถ้าเข้าไม่สบโอกาสอาจโดนดุก็ได้ จึงต้องกลัวกันทุกราย ..." (ท่านอาจารย์พระมหาบัว ญาณสัมปันโน, 2549: 234-235)

    ผู้ดูแลเว็บไซต์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร ขออนุญาตนำเสนอความเป็นมาของแต่ละภาพถ่ายของหลวงปู่มั่น เท่าที่จะสามารถรวบรวมทั้งภาพ และเรื่องราวได้ โดย ผู้ดูแลเว็บไซต์ฯ สามารถรวบรวมได้ 10 ภาพ โดยมีรายละเอียดเท่าที่สามารถรวบรวมได้ ดังนี้

    1_ss.jpg
    2_ss.jpg
    ภาพที่ 1-2 ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ และเวลาที่ถ่ายภาพ แต่จากการสังเกตองค์ประกอบของภาพ ได้แก่ ลักษณะของธรรมาสน์ พรมปูนั่ง รอยพับของผ้าจีวร สังฆาฏิ และทิวทัศน์ด้านหลังขององค์หลวงปู่มั่น จะเห็นว่าทั้งสองภาพมีองค์ประกอบของภาพที่คล้ายกัน แต่มุมมองการถ่ายต่างกัน จึงอาจคาดคะเนได้ว่า ทั้งสองภาพน่าจะถ่ายในสถานที่เดียวกัน และช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

    3_ss.jpg

    ภาพที่ 3 ไม่พบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ และเวลาที่ถ่ายภาพ ภาพนี้ผู้ดูแลเว็บไซต์ฯ ถ่ายจากภาพที่ผนึกบนหนังสือสุทธิประจำองค์หลวงปู่มั่น ที่จัดแสดงอยู่ที่ "พิพิธภัณฑ์บริขาร พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ" วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

    sutti_pasuthawat.jpg
    หนังสือสุทธิประจำองค์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร

    ปัจจุบันภาพถ่ายต้นฉบับซึ่งผนึกในหนังสือสุทธิประจำองค์หลวงปู่มั่นนี้ ยังจัดแสดงอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์บริขาร พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ" วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร (ดังภาพ)

    4_ss.jpg

    ภาพที่ 4 ถ่ายจากภาพถ่ายต้นฉบับที่เก็บรักษาไว้โดย ดร.นระ คมนามูล บุตรชายของ คุณวัน คมนามูล ซึ่งจากการค้นคว้าโดย ผู้ดูแลเว็บไซต์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร (2549) พบว่าภาพถ่ายนี้ถ่ายในวันจันทร์ที่ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๓ ขึ้น ๕ ค่ำ เดือน ๗ ณ วัดป่าสาลวัน จังหวัดนครราชสีมา (ผู้ดูแลเว็บไซต์หลวงปู่มั่น ภูริทตฺตมหาเถร ในบทความ "บันทึกประวัติศาสตร์ พระบูรพาจารย์", http://luangpumun.org/picdrnara/con1.htm)

    5_ss.jpg

    ภาพที่ 5 ภาพนี้ผู้ดูแลเว็บไซต์ฯ ได้ถ่ายจากภาพเก่าที่วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เก็บรักษาไว้ กล่าวกันว่าเป็นภาพถ่ายที่วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

    จากการศึกษาโดย วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง (2553) ได้กล่าวถึงภาพนี้ว่า ท่านหลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน ได้เขียนไว้ใน ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตะเถระ ไว้ว่า ปลายปี พ.ศ. 2484 คณะศรัทธาชาวสกลนครอาราธนาหลวงปู่มั่น จากวัดป่าโนนนิเวศน์ จังหวัดอุดรธานี ไปพำนักที่วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร มีผู้มาขอถ่ายภาพท่านไว้กราบไหว้บูชา ท่านได้อนุญาตให้ถ่ายภาพ(วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง, 2553: 150)

    pasuthawat.jpg
    พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์และเขามอ
    ซึ่งเคยอยู่ในบริเวณวัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร
    ภาพถ่ายเก่าของวัดที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2514

    ถ้าหากสังเกตที่ด้านหลังองค์หลวงปู่มั่น จะเห็นเป็นองค์พระพุทธรูปปางป่าเลไลย์ ซึ่งท่านเจ้าอาวาสวัดป่าสุทธาวาสรูปปัจจุบัน (ท่านเจ้าคุณพระราชวิสุทธินายก) ได้ให้ข้อมูลว่า เป็นพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์และเขามอ ซึ่งเคยประดิษฐานอยู่ในบริเวณวัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร ภาพถ่ายเก่าของวัดที่ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2514 (ดังภาพ) ต่อมาเขามอและพระพุทธรูปปางป่าเลไลย์นี้ ได้ชำรุดทรุดโทรมลง จนยากต่อการบูรณะ จึงได้รื้อลงเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2520

    6_ss.jpg
    7_ss.jpg
    ภาพที่ 6-7 ทั้งสองภาพนี้น่าจะถ่ายในสถานที่เดียวกัน และช่วงเวลาใกล้เคียงกัน อีกทั้งจากการศึกษาของ วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง (2553) ว่าทั้งสองภาพ น่าจะเป็นภาพถ่ายที่บ้านฝั่งแดง นครพนม ในปี พ.ศ. 2486 (วีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง ,2553:151) พระเดชพระคุณหลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน ได้กล่าวถึงการถ่ายภาพในครั้งนั้นไว้ใน เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2549 "ฤทธิ์คำสัตย์คำจริง"

    "... ไปถ่ายรูปที่บ้านฝั่งแดงนั้นแห่งหนึ่งที่มีต้นค้อ ท่านยืนพาดสังฆาฏิ ท่านสงเคราะห์ลูกศิษย์ท่าน ชื่อโยมทองอยู่ นครพนม เขาอยู่พระธาตุพนม เขามาจังหันที่นั่นกับลูกๆ เขา เพราะเขาเป็นลูกศิษย์เก่าแก่ ท่านมาพักที่บ้านฝั่งแดงกับเรา เราไปรอรับท่าน แล้วไปนิมนต์ท่านมาจากวัดเกาะแก้วนั่น..."

    "... ทีนี้พวกโยมทองอยู่เขาเป็นลูกศิษย์เก่าของท่าน เขาก็มาจังหันตอนเช้า พอเสร็จเรียบร้อยแล้วเขาก็ขอถ่ายรูปท่าน ท่านอนุโลมลูกศิษย์เก่าของท่านนะ ที่ไม้ค้อ ท่านยืนถ่ายพาดผ้าสังฆาฏิอะไรนี้ เราอยู่ที่นั่น นั่นละท่านถ่ายนั้นหนหนึ่ง ท่านอนุโลมให้ลูกศิษย์เก่าท่าน ให้ท่าขัดสมาธิหรือท่ายืนพาดสังฆา ท่านทำให้ทั้งนั้นนะ จากนั้นไม่ค่อยได้มีใครมาถ่ายท่านง่ายๆ นะ เราจำได้เท่านั้น..."
    :- http://luangpumun.org/pic.html
     
  9. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    LpMun.jpg
     
  10. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    กินเนื้อบาปไหม? กินเจได้บุญจริงหรือ? เทศนา หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    เหนือโลก - NuaLok
    Apr 19, 2020

     
  11. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ผีตีนเดียว | เรื่องเล่าพระธุดงค์ EP.56 | หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

    100 เรื่องเล่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มกราคม 2022
  12. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    เรื่องสำคัญ ที่ไม่ได้ลงในประวัติหลวงปู่มั่น// ปู่ดอน station

    ปู่ดอน station
    11,268 viewsNov 11, 2021
    หลวงปู่หล้า เขมปัตโต พระอริยสงฆ์แห่งภูจ้อก้อ บอกว่า..มีเรื่องสำคัญอยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งไม่เห็นมีใครนำมาเขียนลงในประวัติของหลวงปู่มั่นเลย นั่นก็คือ “เรื่องฝ่าเท้าของหลวงปู่มั่นเป็นตาหมากรุกเต็มฝ่าเท้าทั้งสองข้าง” ซึ่งเป็นลักษณะทางกายภาพที่พิเศษไม่เหมือนใคร น่าจะนำลงมาเขียนไว้บ้าง แต่นี่ไม่มีเลย ชะรอยจะพากันนึกไม่ถึงหรืออย่างไรไม่ทราบ..
     
  13. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ [ภาค ๑ ใต้สามัญสำนึก] :: หลวงพ่อวิริยังค์ (โจโฉอ่าน)

    ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ [ภาค ๒ ] : หลวงพ่อวิริยังค์ (โจโฉอ่าน)

    โจโฉ เสียงธรรม Official
    27,958 views Nov 25, 2021
    ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ฉบับสมบูรณ์ บันทึกโดย.. สมเด็จพระญาณวชิโรดม (วิริยังค์ สิรินฺธโร) เป็นภาคที่สอง ในส่วนประวัติหลัก เรื่องต่อจากบทนำภาคต้น คือเรื่องใต้สามัญสำนึก (ควรฟังเรื่องใต้สามัญสำนึกก่อนเท่านั้นนะครับ) ด้านล่างนี้กดที่เลขเวลาเพื่อเลื่อนไปฟังแต่ละตอนได้นะครับ



     
  14. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    บันทึกลึกลับ "หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต" :: โดยหลวงปู่อุ่น ชาคโร (โจโฉอ่าน)

    โจโฉ เสียงธรรม Official
    136,963 views Dec 3, 2021

    เสียงอ่านรวมทั้งฉบับ ทุกเรื่อง ดูที่นี่ https://www.youtube.com/playlist?list...
    บันทึกลึกลับหลวงปู่มั่น :: โดยพระครูสังวรศีลวัตร (หลวงปู่อุ่น ชาคโร) บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกลับส่วนตัวของหลวงปู่อุ่น ท่านไม่ได้เปิดเผยที่ไหน จนถึงวันมรณภาพ เมื่อท่านจากไปแล้ว ทางวัดป่าหนองคำ (วัดดอยบันไดสรรค์) ได้รวบรวมสิ่งของ บริขารของท่าน เพื่อจัดเก็บไว้รวมที่กุฏิ จึงได้พบสมุดบันทึกส่วนตัวนี้โดยบังเอิญ เห็นว่ามีประโยชน์ จึงจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อ เพื่อประโยชน์กับเหล่าศิษย์และผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาต่อไป เข้าใจว่าที่ท่านไม่เปิดเผยขณะมีชีวิต เพราะความเกรงในพระอาจารย์มั่น ที่ท่านไม่ได้ขออนุญาตเผยแพร่ต่อหน้าองค์ท่านก่อน แต่จะทิ้งไปก็คงเสียดาย จึงเก็บเอาไว้จนหลวงปู่อุ่น ท่านมรณภาพ เหล่าศิษย์เอามาเผยแพร่กันเอง จึงไม่ได้เป็นการติดข้องในการรู้สึกผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตครูบาอาจารย์ก่อน เพราะปกติหลวงปู่มั่น ท่านจะเคร่งครัดเรื่องการเผยแพร่เรื่องลึกลับพวกนี้ ที่ไม่ควรเปิดเผยต่อชาวบ้าน จะกลายเป็นการอวดอุตริ แต่การคุยกันในหมู่คณะสงฆ์ เป็นเรื่องที่ทำได้ อยู่ที่เจตนา การแสดงฤทธิ์นั้น มีข้อห้ามแสดงเพื่ออวด เพื่อหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้คนศรัทธา บูชา ฯลฯ (เป็นมิจฉาอาชีวะ คือการเลี้ยงชีพผิด) แต่มีข้อยกเว้นพอสมควร เหมือนคนมีรถ แล้วเมื่อจำเป็นต้องใช้ ก็ต้องขับ การใช้ฤทธิ์เพื่อปราบศิษย์ หรือพูดเพื่อให้เกิดกำลังใจในการปฏิบัติ จึงไม่ได้ผิดอะไร การจะเข้าใจพระวินัย ต้องเข้าใจเจตนาของสิกขาบทให้ละเอียด และดูข้อยกเว้นต่าง ๆ กรณีศึกษามีมากมาย ที่เป็นตัวอย่างในพระไตรปิฎก แต่ปัจจุบันคนไม่ศึกษา และมักจับข้อกำหนดมาโดยไม่เข้าใจเจตนาและการนำไปใช้ได้ถูกต้องตรงทางเท่าไหร่นัก จึงมักเป็นการปรามาสผู้ทรงคุณธรรมให้บาปติดตัวไปโดยไม่เคยรู้สึกกันเลย

    จัดทำโดย.. ครอบครัว หยองเอ่น โดย.. คุณพ่อสุกิจ & คุณแม่ประครอง หยองเอ่น เป็นประธานในการจัดทำ
    ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนานะครับ
     
  15. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    คำทำนาย หลวงปู่มั่น เป็นจริง!! วิบากกรรมสุดท้าย หลวงปู่แสง ก่อนนิพพาน

    มัจฉา เสียงธรรม
    370,099 views
    Premiered May 15, 2022



     
  16. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    lpmunteaching1.jpg
    lpmunteaching2.jpg
     
  17. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ภวังคจิต (หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต)

    หลวงตา
    Jun 27, 2022
    ภวังคจิต ธรรมเทศนาของ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เรียบเรียงโดย พระมหาบัว ญาณสัมปันโน
     
  18. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ธรรมะก่อนนอน คำสอนหลวงปู่มั่น

    ปล่อยวาง
    461,013 views Jul 6, 2018
     
  19. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    หลวงปู่มั่นถูกกล่าวหาว่าเป็นเสือเย็น ( พุทโธหาย ประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ) EP28 ตามรอยธรรม

    The Living Rooms ตามรอยธรรม
    Oct 9, 2022

    พุทโธหาย
    คัดจากประวัติหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต โดยพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
    พระอาจารย์มั่นกับพระลูกศิษย์รูปหนึ่ง ได้เดินธุดงค์ ไปพักอยู่ชายเขาแห่งหนึ่งซึ่งห่างจากหมู่บ้านชาวเขาราวสองกิโลเมตร ในตอนเช้าพระอาจารย์มั่นกับพระลูกศิษย์จะออกบิณฑบาตในหมู่บ้านชาวเขา แต่พวกเขาไม่มีความเลื่อมใสและไว้ใจท่านเลย หัวหน้าชาวเขาตีเกราะนัดให้ชาวบ้านมาประชุมกันแล้วประกาศว่า ขณะนี้มีเสือเย็นสองตัว แปลงเป็นพระจะมาจับพวกเขาไปกินเป็นอาหาร ธรรมะคำสอนของหลวงปู่มั่นทำให้พวกเขาเห็นธรรมได้
     
  20. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
  21. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ถ้ายังไม่ได้ฟังอย่าพึ่งตาย!! โอวาทธรรมท่าน พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

    Birdie Channel
    103,947 views May 4, 2020
     
  22. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,418
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ทำไมต้องตั้งนะโม / รวมสุดยอดโอวาทท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

    Plodlock-ปลดล็อค Channel
    1,077,693 views Jun 17, 2019
     

แชร์หน้านี้

Loading...