ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สี จิ้นผิง ย้ำว่าเศรษฐกิจของจีนต้องโตตามธรรมชาติและเป็นไปตามกลไกของตัวเอง โดยรัฐบาลจะไม่เข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ แม้ว่าทางสหรัฐจะข่มขู่ให้จีนเร่งกระตุ้นการซื้อสินค้าอเมริกามากขึ้นก็ตาม

    ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนได้ประกาศต่อนักการเมืองของจีนทั้งประเทศกว่า 3,000 คนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนประจำปีว่า

    “We’ve come to the understanding that we should not ignore the blindness of the market, nor should we return to the old path of a planned economy,”

    หรือแปลได้ว่า “ทางรัฐบาลเข้าใจว่าเราไม่ควรมองข้ามความน่ากลัวของสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันแต่เราก็จะไม่กลับไปสู่เส้นทางเดิมเหมือนแต่ก่อนในการใช้ #ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม”

    ใจความที่ สี จิ้นผิง ต้องการจะกล่าวกับนักการเมืองทั้งประเทศคือ

    ถึงแม้ทางสหรัฐจะเร่งให้รัฐบาลจีนเข้าแทรกแซงระบบเศรษฐกิจ เร่งกระตุ้นการซื้อสินค้าสหรัฐ แต่ในฐานะประธานาธิบดีจีนเขาจะไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจของจีนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกต้องกลับมาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม (Socialism) หรือระบบเศรษฐกิจแบบวางแผน (Planned Economy) ที่รัฐบาลเป็นคนแทรกแซงและกำหนดทิศทางเศรษฐกิจเหมือนแต่ก่อน ถึงแม้ว่าประเทศจะต้องล้มเหลวต่อการทำตามสัญญาการค้ากับสหรัฐก็ตาม

    โดยในปีนี้ทางรัฐบาลจีนถึงกับได้ยกเลิกธรรมเนียมเดิมที่ได้ทำมาตลอดคือการกำหนดเป้า GDP ของประเทศ โดยในปีนี้ทางรัฐบาลไม่อย่างตั้งเป้าตัวเลขเพื่อเป็นการกดดันภาคธุรกิจต่างๆให้สร้างผลตอบแทนที่เติบโต แต่ทางจีนอยากหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการฟื้นฟูประเทศหลังวิกฤตโควิด การพยายามสร้างงานให้ประชาชนที่ประสบภัยพิบัติมากกว่า

    โดยรวมแล้วข้อความของ สี จิ้นผิง อาจยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับสหรัฐและจีน ⚔️

    สหรัฐนั้นต้องการให้จีนทำตามสัญญาณการค้า และหากรัฐบาลไม่เข้าแทรกแซงทิศทางเศรษฐกิจทางจีนคงไม่มีวันที่จะซื้อสินค้าสหรัฐได้ตามเป้าแน่ๆ แต่ในเมื่อผู้นำจีนยืนยันแบบนี้แล้วต้องดูว่าสหรัฐจะทำอย่างไรต่อไป หรือมีบทลงโทษไหม ?

    ระบบเศรษฐกิจ (Economic System) มีกี่แบบ ?

    ระบบเศรษฐกิจหมายถึงการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์อันเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการผลิต การบริโภค และการกระจายสินค้าหรือบริการต่างๆนั้น ขึ้นอยู่กับว่าจะอยู่ภายใต้การกำหนดนโยบายและแผนจากใครบ้าง จึงแบ่งออกได้เป็น 3 ระบบคร่าวๆ

    1️⃣ #ระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี (Free-market Economy) หรือ #ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม (Capitalism) - มีลักษณะที่สำคัญคือภาคเอกชน มีเสรีภาพในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเต็มที่และใช้กลไกราคาตลาดเป็นตัวกำหนด หรือแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจผ่านกลไกตลาดอย่างไม่มีรัฐบาลเข้าแทรกแซง เอกชนมีสิทธิในการครอบครองทรัพย์สิน

    2️⃣ #ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม (Socialism) หรือ #ระบบเศรษฐกิจแบบวางแผน (Planned Economy) - มีลักษณะที่เกือบจะตรงกันข้ามกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีคือ โดยการตันสินใจส่วนใหญ่ตกเป็นของรัฐ เอกชนขาดเสรีภาพในการดำเนิน รัฐบาลใช้อำนาจในการตัดสินใจจากส่วนกลางในการกำหนดกลไกหรือแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจต่างๆ เอกชนไม่มีสิทธิในการครอบครองทรัพย์สิน

    3️⃣ ระบบเศรษฐกิจแบบผสม (Mixed Economy) เป็นระบบเศรษฐกิจที่มี ลักษณะผสมผสานกันระหว่างระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีและแบบบังคับ

    ⛔️ ท่านใดไม่อยากพลาดข่าวสารในตลาดจากทีมงาน แนะนำให้กด Like ที่โพสต์เรื่อยๆ หรือกดตั้งค่า “เห็นโพสต์ก่อน” หรือ See First ไว้ที่เมนูมุมขวาบนของเพจได้เลยครับ ไม่งั้นทาง Facebook จะไม่ค่อยแสดงโพสต์ของทีมเราที่อัพเดทใหม่ๆครับ

    #OilTradingKP

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ... "นักวิจัยวัคซีนรัสเซีย ใช้ตัวเองเป็นหนูลองยาแก้โควิด19"

    ... หลังจากกลางเดือนพฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยวัคซีนสำหรับโควิด19 ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบกับหนูและหมูแล้ว พวกเขาก็กำลังจะทำสอบกับคน โดยไม่ใช่ใครอื่นเป็นทีมงานนักวิทยาศสตร์ นักวิจัยด้วยกันเอง โดยไม่ต้องใช้ประชาชนประเทศอื่นๆที่ยากจนกว่าเป็นหนูลองยาแบบประเทศตะวันตก

    ... โดยวัคซีนนี้ชื่อ "เวคเตอร์วัคซีน" ที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพื่อป้องกันไวรัสที่อาจจะเข้ามาโจมตีร่างกาย

    ... เมื่อถูกถามว่าแล้วทีมงานที่เป็นหนูทดลองยาของตัวเองเป็นไงบ้าง ก็ได้คำตอบว่า ทุกคนสุขภาพดี มีความสุขกันดี

    ... อย่างไรก็ตามมันเป็นไปไม่ได้ที่จะฉีดวัคซีนแก่พลเมืองของรัสเซียได้ครบทุกคน แต่วัคซีนจะถูกส่งไปฉีดให้กับคณะแพทย์ เจ้าหน้ารัฐที่เกี่ยวข้อง และนักสังคมสงเคราะห์ที่ต้องเป็นแนวหน้าในการช่วยเหลือคนอื่นๆก่อน ในช่วงแรก

    ... ถ้าทุกอย่างราบรื่นดี รัสเซียจะสามารถผลิตวัคซีนต้านโควิด19 ได้ในเดือนสิงหาคม 2020 นี้ รัสเซียไปต่อไม่รอแล้วนะ

    ...

    ... https://www.pravdareport.com/news/science/144584-russian_scientists_vaccine/

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ... "จีน เตรียมเอาคืนคว่ำบาตรแอปเปิ้ล โบอิ้ง จากอเมริกา"

    ... "จีน" เตรียมพร้อมที่จะคว่ำบาตร บริษัทจาก "อเมริกา" ที่รวมถึง Apple, Boeing, Qualcomm, Cisco ลงใน "รายการสินค้าที่ไม่น่าเชื่อถือ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการตอบโต้กับแผนของอเมริกาที่จะบล็อกการค้าสินค้าไฮเทคเช่น เซมิคอนดักเตอร์ของอเมริกาให้กับ บริษัทโทรคมนาคมจีน อย่าง Huawei ตามรายงานของ Global ในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา โดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาล

    ... รายงานกล่าวว่ารัฐบาลจีนจะเปิดการสอบสวนและกำหนดข้อจำกัด สำหรับบริษัทจากอเมริกาเช่น Apple และจะชะลอการซื้อเครื่องบินโบอิ้งออกไปก่อนอีกด้วย

    ... ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จีนจะประกาศแบบนั้น กระทรวงพาณิชย์ของอเมริกาประกาศขยายไม่อนุญาตให้ทำการค้ากับ Huawei Technologies และ บริษัทในเครือที่อเมริกา (Huawei) อีก 90 วันจนถึง 13 สิงหาคม 2020

    ... นี่เป็นครั้งที่หกที่รัฐบาลอเมริกาได้ขยายยืดเวลาที่ห้ามบริษัทจากอเมริกาในการดำเนินธุรกิจกับ Huawei ในการห้ามและควบคุมส่งออกสินค้าเซมิคอนดักเตอร์ให้จีนอีกต่อไป เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมารัฐบาลอเมริกาได้เพิ่ม บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนลงในรายชื่อของนโยบายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เพราะเป็นสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ของอเมริกา

    ... โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีนบอกว่าในเวลาแบบนี้จีนจะไม่นิ่งเฉยในขณะที่อเมริกายังกลั่นแกล้งหัวเว่ย

    ... "แม้ว่าสถานการณ์ที่เลวร้ายเช่นนี้จะเกิดขึ้น Huawei และ บริษัทจีนอื่น แต่จีนก็สามารถเลือกซื้อชิปเซ็ตจาก Samsung จาก เกาหลีใต้, MTK จากไต้หวันและ Unisoc ในประเทศจีนเอง และใช้บริษัทเหล่านั้นเพื่อพัฒนาชิปต่อไป"

    ... การพยายามปกป้องการรั่วไหลของนวัตกรรมที่ไฮเทคไม่ให้ส่งถ่ายไปสู่จีน เป็นนโยบายที่สำคัญของอเมริกา ในการสกัดการเติบโตของจีน ในการจะขึ้นมาท้าทายการเป็นมหาอำนาจกับอเมริกา

    .

    ... https://news.cgtn.com/news/2020-05-...pple-on-unreliable-list-QwbxVNZ6Xm/index.html

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ... "สวีเดน : อาจถูกเจ้านายบังคับให้รอคิวการฉีดวัคซีนแถวหลัง"

    ... "สวีเดน" ลูกรักในกรงทองของอเมริกาคงไม่มีหวังที่จะได้บัตรคิวแถวหน้าในการรับวัคซีนต่อสู้โควิด19, สื่อประเทศสวีเดน SvD ได้พูดคุยกับ Per Öhlén ซึ่งเป็นหัวหน้าของยุโรปเหนือที่ Sanofi Pasteur หนึ่งในห้าผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก

    ... จากข้อมูลของน้า Öhlén บอกว่า "ความจริงก็คือขณะนี้โลกไม่สามารถผลิตวัคซีนได้อย่างรวดเร็วหลายพันล้านโดสเพื่อรองรับการระบาดใหญ่"

    ... เราจะไม่มีปริมาณยาหลายพันล้านโดสให้กับทุกคนในเวลาพร้อมกัน ในวันที่วัคซีนได้รับการอนุมัติ

    ... "ยุโรปได้คิวหลังจากอเมริกา"

    ... น้า Öhlén เล่าว่าเกือบทุกประเทศได้สั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้าและจ่ายเงินก่อนส่งมอบแล้ว
    “ผมเป็นผู้รับผิดชอบ 11 ประเทศในยุโรปเหนือ และสวีเดนเป็นประเทศเดียวที่ไม่ซื้อปริมาณคงที่ล่วงหน้า ซึ่งสวีเดนเองมีความสามารถในการแข่งขันในการซื้อ”

    ... ทางฝั่งสวีเดน โดย Charlotta Bergquist หัวหน้าฝ่ายกลุ่มติดเชื้อ ที่ อย. บอกว่า
    "เรามองไปที่ประโยชน์ของผู้ป่วย, ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนสำหรับ covid-19 อย่างไรก็ตาม remdesivir ยาอาจได้รับอนุมัติจากสหภาพยุโรปเป็นยาสำหรับรักษาโรค

    ... เรามองไปที่ประโยชน์ของผู้ป่วย และผลที่มีต่อการใช้ยา คำถามอยู่ที่ว่าต้องการอย่างไร เช่น เวลาการดูแลที่สั้นลงหรือการป้องกันการเสียชีวิต หรือผู้ป่วยจะรอดชีวิตมากขึ้นจากการได้รับมากกว่าที่จะไม่ได้รับ และความเสี่ยงจากผลข้างเคียง

    ... ( หรือ สวีเดน จะรู้ว่า วัคซีนนั้น มีส่วนผสมอะไรที่ไม่น่าไว้ใจหรือเปล่า ?)

    ... ขอขอบคุณข่าวจากคุณ Siltaya Dufva ครับ

    .

    ... https://www.expressen.se/nyheter/co...OToqAK1uPQwK_FnOd6R2-ZJwBMxkQK2Ri1epog6xDTZwQ

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ... "ชาวเยอรมัน : ประท้วงต่อต้านการปิดเมือง ในหลายเมืองใหญ่"

    ... พวกเขาบอกว่า "เราต้องการสิทธิ์ในการคบกันแบบห่างๆ แทนที่จะเป็นการห้ามในการติดต่อกัน" รวมทั้ง "การตรวจหาไวรัสได้ฟรีสำหรับทุกคน ดีกว่าการกักตัวทุกคนแบบเหมารวม" "เช่นเดียวกับ "หยุดความบ้าคลั่งของโคโรนา! เอากฎหมายพื้นฐานกลับมาตอนนี้!

    ... ( หรือว่าคนยุโรปจะสงสัยแล้วว่า โควิด19 เป็นเกมการทำลายเศรษฐกิจโลก ของพวกโลกบาล? )

    .

    https://www.rt.com/news/489599-germany-protests-lockdown-coronavirus/

    The demonstrators stood several feet apart from each other, chanting slogans and holding anti-lockdown banners, some of which read: “The right to distance instead of a ban on contacts,” “Free accessible tests for everybody instead of the quarantine for everybody” as well as “Stop the corona madness! Basic law now!”

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ... "อเมริกา : คนตกงานมากสุดในประวัติศาตร์ แต่ยังแจกเงินอิสราเอล"

    ... ตอนนี้ "อเมริกา" ประเทศผู้ส่งออก "เลือกตั้งธิปไตย" รายหลักของโลก ขายตามสถาบันการศึกษาทั่วโลกผ่านอาจารย์และส่งต่อนักศึกษา แต่กลับมีความเหลื่อมล้ำมากมาย คนตกงานมากที่สุดเป็นประวัติศาตร์ร้อยละ 14.7 หรือประมาณ 39 ล้านคนเข้าไปแล้ว รวมทั้งหนี้ชาติจะผ่านหลัก 25 ล้านล้านดอลล่าร์แล้วก็ตาม

    ... แต่นั่นไม่ได้ทำให้ความซื่อสัตย์จงรักภักดีของ "อเมริกา" ต่อผู้บังเกิดเกล้าอย่าง "อิสราเอล" ลดลง โดยคาดว่าจะมีการลงมติอย่างสมบูรณ์ในการมอบเงินช่วยเหลือด้านการทหารอย่างน้อย 3,800 ล้านต่อปี เป็นเวลาอีก 10 ปีข้างหน้า โดยนักกานเมืองอเมริกันอ้างว่ามันเป็นผลต่อเนื่องจากในปี 2016 ที่มีการตกลงกันระหว่างลุงโอบาม่ากับลุงเนทันยาฮู

    ... แม้ว่าเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และซ้ำเติมด้วยโควิด19 จะทำให้คนอเมริกันตกงานมากมาย ที่ฝ่ายเศรษฐกิจรัฐบาลอเมริกาบอกว่า เศรษฐกิจชาติจะไม่ฟื้นจนกว่าปีหน้าก็ตาม แต่สภาก็กำลังจะโหวตลงมติมอบเงินให้ความช่วยเหลือทางทหารต่ออิสราเอลต่อไป โดนตอนนี้เรื่องอยู่ในชั้นของวุฒิสภาแล้ว โดยอ้างว่าเพื่อรักษาเสถียรภาพของเอเชียตะวันตก ที่รวมถึงโครงการขีปนาวุธป้องกันประเทศให้แก่อิสราเอลด้วย

    ... มีการโหวตความเห็นของคนอเมริกันพบว่า มีความสงสารเห็นใจอิสราเอลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในเอเชียตะวันตก ลดลงจากร้อยละ 64 เหลือแค่ 59 ในปี 2020 นี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

    .

    ... You wouldn’t think there was anything wrong if you asked Senator Marco Rubio though. The Florida Republican and his colleagues on the Senate Foreign Relations Committee quietly approved a bill on Thursday to guarantee Israel a minimum of $38 billion in military aid over the next ten years, despite the economic shambles at home.

    ...

    ... https://www.rt.com/usa/489598-us-aid-israel-senate-vote/

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก Michael DiFato

    FB_IMG_1590328027356.jpg

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สายฟ้าสไปรท์สีแดง
    ถ่ายโดย Michael Gavan ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2020 ที่ Bethune รัฐโคโลราโด

    Red Sprite Lightning
    Taken by Michael Gavan on May 23, 2020 @ Bethune, Colorado

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ลูกไฟอุกกาบาตที่พบเห็นเหนือ AZ ในวันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2020 เวลาประมาณ 08:16 น. ถ่ายจากจาก Apache Junction, AZ โดย Lena K

    Meteor fireball seen over AZ on Saturday, May 23rd 2020 around 08:16 UT. Taken from Apache Junction, AZ. by Lena K

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ดาวตกลูกไฟ มณฑลซานตง ประเทศจีน วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2020 เวลาประมาณ 12:34 UT.

    Meteor fireball. Shandong, China. Friday, May 22. 2020 around 12:34 UT.

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีน-สหรัฐ เสี่ยงเกิด 'สงครามเย็น' รอบใหม่
    .
    นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติว่า ขณะนี้มีกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองบางกลุ่มในสหรัฐกำลังจับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ เป็นตัวประกัน แล้วผลักดันให้สองประเทศเสี่ยงเข้าสู่สงครามเย็นรอบใหม่
    .
    นายหวังไม่ได้ชี้ชัดว่า พลังดังกล่าวคือฝ่ายใด แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำโลกออกหน้าวิพากษ์วิจารณ์การรับมือโรคระบาดของจีน ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 330,000 คน เศรษฐกิจเสียหายยับเยินทั่วโลก
    .
    ล่าสุด รัฐบาลจีนเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยฮ่องกงฉบับใหม่ต่อสภาประชาชนแห่งชาติจีน หวังปราบปรามขบวนการไม่สงบในฮ่องกง ยิ่งทำให้ดีกรีความขัดแย้งร้อนแรงขึ้น เพราะถูกสหรัฐและนานาชาติประณาม แต่นายหวังก็สวนกลับวอชิงตัน กล่าวหาว่าสหรัฐพยายามหาทางโจมตีและใส่ร้ายจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

    “นอกเหนือความเสียหายจากโควิด-19แล้ว ยังมีไวรัสการเมืองแพร่สะพัดไปทั่วสหรัฐ ไวรัสการเมืองตัวนี้ฉวยทุกโอกาสโจมตีและป้ายสีจีน นักการเมืองบางคนไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงเลยสักนิด เอาแต่ปั้นแต่งคำโกหกซ้ำซากพุ่งเป้ามาที่จีน พร้อมสร้างทฤษฎีสมคบคิดมากมาย” รัฐมนตรีต่างประเทศจีนย้ำ

    Source: https://www.fmprc.gov.cn/web/wjbzhd/t1782131.shtml

    #ข่าวโมโน29 #Mono29 #Mono29news

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    27 พ.ค. ลุ้นปรับเวลาเคอร์ฟิว
    .
    (24 พ.ค.63) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุ การประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการให้กับกิจการและกิจกรรมเพิ่มเติม แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ว่ามีประเภทหรือกิจการใดบ้างที่เข้าข่ายผ่อนปรนในระยะที่ 3 ซึ่งต้องพิจารณาปัจจัยประกอบหลายอย่าง อาทิ การเตรียมเปิดภาคเรียนของโรงเรียนบางส่วนที่จะเริ่มเรียนในเดือน มิ.ย.63 และเดือนก.ค.63 สภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว
    .
    ทั้งนี้ ขอให้ธุรกิจที่รอการผ่อนปรนเตรียมตัวและปรับแนวทางการให้บริการไว้ให้พร้อม แม้จะยังไม่ได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 3 ก็จะได้รับการผ่อนปรนในระยะที่ 4 อยู่แล้ว จึงขอให้เตรียมความพร้อมไว้ในระหว่างนี้ได้
    .
    นอกจากนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯจะพิจารณาระยะเวลาในการประกาศเคอร์ฟิวว่าจะยังคงไว้ที่ 23.00 น.-04.00 น.ต่อไปอีกหรือไม่ หรือหากมีการปรับลดเวลาลงจะคงไว้ที่กี่ชั่วโมง และหากจะปรับควรจะขยับจากเวลา 23.00 น. เป็น 24.00น.- 04.00 น. หรือ เริ่มที่ 23.00 น.-03.00 น.โดยทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน ทั้งนี้สรุปผลการประชุมในวันที่ 27 พฤษภาคม นี้ จะนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค ในวันที่ 29 พฤษภาคม เพื่อให้มีการผ่อนปรนระยะที่ 3 มีผลใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน นี้

    #ข่าวโมโน29 #Mono29 #Mono29news #โควิด19 #เคอร์ฟิว
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทะเลสาบชิงไห่ ทะเลสาบที่ได้ชื่อว่างดงามที่สุดในจีน และเป็นทะเลสาบน้ำเค็มใหญ่ที่สุดในจีน มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 28 ตารางกิโลเมตร จากน้ำฝนที่ตกลงมาในภูมิภาคชิงไห่

    #MGROnline #จีน #ทะเลสาบชิงไห่

    อีกช่องทางติดตาม MGROnline Live เพิ่มเติม
    Line : line.me/R/ti/p/%40zut9752t
    IG : https://instagram.com/mgronline
    Youtube : youtube.com/user/astvmanagervdo

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การบินไทย หลุดพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจแล้ว
    .
    วันนี้ (25 พ.ค.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำหนังสือถึงกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องการลดสัดส่วนการถือหุ้นบริษัทของกระทรวงการคลัง โดยระบุว่า
    .
    บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ จำนวน 1,113.931.061 หุ้น (คิดเป็น 51.03% ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ) ว่า ในวันที่ 22 พ.ค.2563 กระทรวงการคลังได้ลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ ลงต่ำกว่า 50% แล้ว ของจำนวนหุ้นที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ โดยจำหน่ายหุ้นคิดเป็น 3.17% ให้แก่กองทุนรวมวายุภักษ์หนึ่ง โดยกระทรวงการคลังยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และถือหุ้นคิดเป็น 47.86%
    .
    ทั้งนี้ ภายหลังการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทฯ ของกระทรวงการคลัง ดังกล่าว บริษัทฯ จะหลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
    .
    #การบินไทย #โควิด19 #ข่าวโมโน29 #MONO29NEWS #MONO29

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐฯ จำกัดการเดินทางจากบราซิล หลังยอดติดเชื้อโควิด 19 สูงเป็นที่ 2 ของโลก

    ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า “วันนี้ประธานาธิบดีสหรัฐได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องประเทศด้วยการสั่งระงับผู้ที่พำนักอยู่ในบราซิลในช่วง 14 วันที่ผ่านมาเดินทางเข้าสหรัฐฯ” โดยคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้เวลา 23.59 น. ของวันที่ 28 พ.ค. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก

    แถลงการณ์ระบุว่าการดำเนินการครั้งนี้ “ช่วยให้มั่นใจว่าชาวต่างชาติที่เคยอยู่ในบราซิลจะไม่กลายเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดเพิ่มเติมในสหรัฐฯ” โดยมาตรการนี้ไม่มีผลกระทบต่อการพาณิชย์ระหว่างประเทศ

    ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โรเบิร์ต โอเบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยว่า “ผมคิดว่าเราจะได้ข้อสรุปภายในวันนี้ โดยให้ความเคารพกับบราซิลเฉกเช่นเดียวกับข้อจำกัดการเดินทางที่บังคับใช้กับสหราชอาณาจักร ยุโรป และจีน และหวังว่ามันจะเป็นการชั่วคราวเท่านั้น”

    ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่าบราซิลมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ 363,221 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 22,666 ราย เมื่อนับถึง 23.41 น. ของวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อ 1,643,246 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 97,720 ราย

    ซึ่งก่อนหน้านี้ฝ่ายบริหารภายใต้การนำของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทางกับแคนาดา เม็กซิโก กลุ่มประเทศในยุโรป และประเทศอื่นๆ โดยกระทรวงการต่างประเทศยังคงไว้ซึ่งข้อแนะนำด้านการเดินทางอยู่ที่ระดับ 4 ที่ระบุให้พลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางระหว่างประเทศทั้งหมด ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

    The post สหรัฐฯ จำกัดการเดินทางจากบราซิล หลังยอดติดเชื้อโควิด 19 สูงเป็นที่ 2 ของโลก appeared first on SpringNews.

    Source : #Springnews #สปริงนิวส์
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนเตือนว่าการที่สหรัฐกำลังกดดันจีนเรื่อยๆ อาจทำให้เสี่ยงเกิดสงครามเย็นรอบใหม่ได้ ! ⚔️

    #สงครามเย็น หมายถึง สงครามที่มหาอำนาจทั้งสองทำการต่อสู้กันโดยใช้เครื่องมือทางการเมืองระหว่างประเทศทุกอย่างเข้ากดดันกัน แต่ไม่ใช้อาวุธทางสงคราม

    โดยสงครามเย็นที่ทุกคนอาจคุ้นชินกันคือ สงครามระหว่างสหรัฐและรัสเซีย ที่ทั้งคู่แสวงหาอิทธิพลในประเทศเล็กๆแข่งกัน โดยไม่ใช้อาวุธต่อสู้กันโดยตรง แต่ใช้เครื่องมือทางการเมืองเข้าแทรกซึมแทน โดยวันนี้หากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนยังมากขึ้นเรื่อยๆ สงครามเย็นรอบใหม่นี้อาจรุนแรงกว่าที่เราเคยเห็นมา

    นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้แถลงหลังการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนว่า ขณะนี้มีกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองบางกลุ่มในสหรัฐกำลังใช้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ เป็นตัวประกัน แล้วกดดันให้สองประเทศเสี่ยงเข้าสู่สงครามเย็นรอบใหม่ (ทางจีนคงหมายถึงทรัมป์เป็นหลัก)

    ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนที่หลายฝ่ายคาดว่าจะค่อยๆดีขึ้นในปีนี้เพราะสัญญาการค้าเพิ่งเซ็นสำเร็จกันไปเมื่อต้นปีนี้ แต่ทุกอย่างกลับกำลังเป็นไปในทางตรงกันข้ามและกำลังแย่ลงเรื่อยๆโดยสหรัฐและจีนกำลังมีข้อพิพาทอยู่หลายประเด็นมาก ไม่ว่าจะเป็น

    1️⃣ #การค้าระหว่างประเทศ - ถึงแม้จะเซ็นสัญญาขั้นแรกไปสำเร็จแต่ทางจีนก็ยังไม่สามารถที่จะซื้อสินค้าของสหรัฐได้ในปริมาณที่สัญญาไว้ สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลสหรัฐมากๆ

    2️⃣ #วิกฤตไวรัสโควิด19 - ทางรัฐบาลสหรัฐโดยเฉพาะทรัมป์ยังมีความเชื่อว่าจีนเป็นผู้จงใจปล่อยไวรัสออกมาโจมตีสหรัฐและสร้างความปั่นป่วนเพื่อไม่ให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2

    3️⃣ #เทคโนโลยี - การที่จีนต้องการแซงสหรัฐขึ้นไปเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลกนั้นคงไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอะไร ทำให้ทางสหรัฐต้องขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทจีนอย่าง Huawei และ ZTE เพราะคิดว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศในอนาคต

    4️⃣ การพยายามควบคุมและรวม #ฮ่องกงและไต้หวัน กลับมาภายใต้นโยบายจีนเดียว - ซึ่งหลายๆประเทศอาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของจีนโดยเฉพาะทางสหรัฐ และคิดว่าประชาชนฮ่องกงและไต้หวันควรมีอิสรภาพและมีรัฐบาลที่ปกครองตนเองแยกออกมาจากจีน

    ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ในฮ่องกงกำลังเป็นที่ๆทำให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุด

    กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนสำหรับฮ่องกงจะทำให้จีนเข้าควบคุมอิสระของฮ่องกงได้มากขึ้น จีนจะสามารถห้ามการแบ่งแยกดินแดน การแทรกแซงของต่างชาติ การก่อการร้าย และกิจกรรมทุกอย่างที่เป็นการปลุกระดม รวมไปถึงการพยายามล้มล้างรัฐบาลจีนในฮ่องกงด้วย โดยทางจีนต้องการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมและไม่ปล่อยให้มีโอกาสให้ประชาชนในฮ่องกงชุมนุมเพื่อพยายามโค่นล้มรัฐบาลจีนได้

    แต่กฎหมายนี้อาจเป็น #ฟางเส้นสุดท้าย ระหว่างความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐ โดยในวันเสาร์ที่ผ่านมาทาง สี จิ้นผิง ได้ส่งข้อความที่ชัดเจนถึงทรัมป์แล้วว่า #จีนไม่ได้กลัวสหรัฐ โดยได้กล่าวต่อหน้าผู้นำของจีนกว่า 3,000 คนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนว่า ทางจีนเร่งเดินหน้าผ่านกฎหมายนี้ถึงแม้ว่าทรัมป์จะขู่ว่าห้ามทำแบบนั้นก็ตาม

    นักลงทุนควรจับตามองสถานการณ์ความตึงเครียนนี้ควบคู่ไปแทนกับสถานการณ์ไวรัสโควิดที่อาจจะไม่ได้มีข้อมูลอะไรใหม่ๆและตลาดรับรู้ไปเยอะแล้วด้วย

    ติดตามทั้งสถานการณ์ต่างๆในตลาดไปกับทีมงานของเราได้ โดยการกด Like ที่โพสต์เรื่อยๆ หรือกดตั้งค่า “เห็นโพสต์ก่อน” หรือ See First ไว้ที่เมนูมุมขวาบนของเพจได้เลยครับ ไม่งั้นทาง Facebook จะไม่ค่อยแสดงโพสต์ของทีมเราที่อัพเดทใหม่ๆครับ

    #OilTradingKP
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไม่แปลกใจ เข้าใจได้ และยอมรับได้ ที่จีนต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา
    .
    1/ การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา มีนายแพทย์กั๊ว ฟู่ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CCDC) เข้าร่วมประชุมด้วย
    .
    2/ หมอกั๊วถือได้ว่าเป็น เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดในสายงานด้านการควบคุมโรคติดเชื้อของจีน
    .
    3/ หมอกั๊วกล่าวนอกรอบการประชุม NPC เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนว่า โรคโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ จีนเป็นประเทศแรกที่พบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตก่อนที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก จึงไม่แปลกใจ เข้าใจได้ และยอมรับได้ ที่จีนเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา
    .
    4/ หมอกั๊วบอกว่า จีนน้อมรับทุกคำวิจารณ์ และจะนำไปปรับปรุงทุกระบบและกลไกที่เกี่ยวข้อง ให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
    .
    5/ “แต่การรับมือของรัฐบาลจีนตั้งแต่ต้นและเรื่อยมาถือว่าดีแล้ว สามารถเป็นแบบอย่างให้กับประเทศอื่นๆได้ในหลายๆด้าน” หมอกั๊วกล่าว
    .
    6/ หมอกั๊วยืนยันว่า โดยรวมถือว่ามาตรการของจีนที่มีต่อวิกฤตด้านสาธารณสุขครั้งนี้ ดีกว่าอีกหลายประเทศ เพราะจีนประยุกต์วิธีตอบสนองให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ
    .
    7/ หมอกั๊วพูดถึงตัวไวรัสด้วยว่า ยังไม่ชัดเจน ว่าเชื้อไวรัสไควิด-19 ข้ามผ่านกำแพงสายพันธุ์ จากสัตว์ไปสู่คนได้อย่างไร ซึ่งทุกฝ่ายกำลังร่วมกันค้นหาสาเหตุ แต่อาจต้องใช้เวลา
    .
    8/ สำหรับเรื่องวัคซีน ที่ทั่วโลกรอฟังข่าวดี หมอกั๊วบอกว่า การที่ประเทศต่างๆแข่งขันกันผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น เป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งรัฐบาลจีนเองก็กำลังหารือกับมิตรประเทศเพื่อสร้างความร่วมมือเกี่ยวกับเรื่องนี้
    .
    ● สถานการณ์โควิด-19 ในจีนล่าสุด ●
    .
    1/ วันนี้คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีนออกแถลงการณ์ประจำวัน ผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 4,634 คน ผู้ป่วยในระบบเหลือ 83 คน 7 คนอยู่ในขั้นวิกฤติ
    .
    2/ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยใหม่ 11 คน เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด จึงเป็นอีกวันที่ไม่มีการพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ รวมสถิติผู้ป่วยสะสม 82,985 คน
    .
    3/ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ 396 คน ยังอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิดของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
    .
    4/ สี จิ้นผิง ผู้นำจีน กำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางการแพร่ระบาด ให้ยกระดับกลไกการเฝ้าระวังต่อไป ปฏิรูประบบการตอบสนองต่อโรคให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
    .
    5/ “หากทำได้เช่นนั้น จะช่วยป้องกันความสูญเสียทั้งต่อระบบการทำงานและชีวิตของประชาชนชาวจีน” สี จิ้นผิงกล่าว
    .
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้ป่วยโควิด-19 ในไทยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย เป็นหญิงชาวจีน ติดจากสามีชาวอิตาลีที่ภูเก็ต ส่วนอีกรายเป็นหญิงไทยกลับจากรัสเซีย ส่งผลยอดป่วยรวม 3,042 ราย อยู่อันดับ 76 ของโลก กลับบ้านรวม 2,928 ราย เสียชีวิตรวม 57 ราย รักษาในรพ. 57 ราย

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9630000054197
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วูบโควิด! สรุปยอดขายรถยนต์เดือนเมษายน หล่นทุกแบรนด์ 65%
    ยอดขายรถยนต์ในไทยเดือนเมษายน 2563 ร่วงรูด 65% เก๋งหล่นหนักสุด 74.7%
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

    Toyota Motor Thailand รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน 2563 มียอดการขายรวมทั้งสิ้น 30,109 คัน ลดลง 65% เริ่มจากยอดขายรถยนต์นั่ง ดิ่งหนักสุด โดยมียอดขาย 8,830 คัน ลดลงมากถึง 74.7% เรียกว่าเงียบเป็นป่าช้ากันเลยทีเดียว ส่วนรถกระบะทำมาหากิน หรือรถเพื่อการพาณิชย์ก็ยังหล่นตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยรถเพื่อการพาณิชย์มียอดขายในเดือนเมษายนอยู่ที่ 21,279 คัน หล่น 58.4% ขณะที่ รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนต์นี้ มียอดขายในช่วงโควิดระบาดแรงจำนวน 16,733 คัน ลดลงถึง 59.4%

    ตลาดรถยนต์ในเดือนเมษายน เดือนที่สามของการแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ที่ลุกลามจนรัฐต้องประกาศเพิ่มมาตรการ Lockdown ทำให้เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในสภาวะซบเซาเนื่องจากผู้คนต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน การซื้อขายรถยนต์ส่วนใหญ่ ใช้วิธีจองบนระบบออนไลน์ และมีบริการนำรถใหม่ส่งตรงถึงบ้าน สำหรับยอดขายรถยนต์เดือนเมษายน 2563 มีปริมาณการขาย 30,109 คัน ลดลง 65% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 74.7% และตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 58.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการเติบโตในเดือนนี้ยังคงปรับลดลง ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ภาครัฐฯ ได้ออกมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้หน่วยงานต่างๆ ได้ออกมาตรการการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) และผู้บริโภคมีความระมัดระวังการใช้จ่ายและชะลอการพิจารณาซื้อรถใหม่ รวมถึงความไม่แน่นอนในอนาคตส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการชะลอตัว และส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศและทั่วโลกประสบกับสภาวะชะงักงัน

    ส่วนตลาดรถยนต์สะสม 4 เดือน มีปริมาณการขาย 230,173 คัน ลดลง 34.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 36.6% ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 32.6% เป็นผลมาจากเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน แต่ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศและในระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

    สำหรับเดือนพฤษภาคมในช่วงต้นเดือนและกลางเดือน ทางภาครัฐฯ ได้มีการผ่อนปรนมาตรการปิดเมือง ปรับเวลาเคอร์ฟิว แต่ยังคงให้ประชาชนเฝ้าระวังการใช้ชีวิตตามมาตรการความปลอดภัยเพื่อช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ลดความตึงเครียดในการใช้ชีวิตของประชาชน ที่สำคัญหลายค่ายรถยนต์ได้กลับมาเปิดสายการผลิตอีกครั้ง ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนพฤษภาคมมีทิศทางดีขึ้นจากเดือนเมษายน

    ปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ เดือนเมษายน 2563

    ตลาดรถยนต์รวม
    ปริมาณการขาย 30,109 คัน ลดลง 65%
    อันดับที่ 1 Toyota 11,084 คัน ลดลง 58.9% ส่วนแบ่งตลาด 36.8%
    อันดับที่ 2 Isuzu 6,865 คัน ลดลง 55.4% ส่วนแบ่งตลาด 22.8%
    อันดับที่ 3 Honda 2,648 คัน ลดลง 76.6% ส่วนแบ่งตลาด 8.8%

    ตลาดรถยนต์นั่ง
    ปริมาณการขาย 8,830 คัน ลดลง 74.7%
    อันดับที่ 1 Toyota 2,906 คัน ลดลง 71.2% ส่วนแบ่งตลาด 32.9%
    อันดับที่ 2 Honda 2,229 คัน ลดลง 74.1% ส่วนแบ่งตลาด 25.2%
    อันดับที่ 3 Nissan 1,072 คัน ลดลง 56.9% ส่วนแบ่งตลาด 12.1%

    ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์
    ปริมาณการขาย 21,279 คัน ลดลง 58.4%
    อันดับที่ 1 Toyota 8,178 คัน ลดลง 51.5% ส่วนแบ่งตลาด 38.4%
    อันดับที่ 2 Isuzu 6,865 คัน ลดลง 55.4% ส่วนแบ่งตลาด 32.3%
    อันดับที่ 3 Ford 1,205 คัน ลดลง 73.1% ส่วนแบ่งตลาด 5.7%

    ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน
    (Pure Pick up และรถกระบะดัดแปลง PPV)
    ปริมาณการขาย 16,733 คัน ลดลง 59.4%
    อันดับที่ 1 Toyota 7,019 คัน ลดลง 53.1% ส่วนแบ่งตลาด 41.9%
    อันดับที่ 2 Isuzu 6,267 คัน ลดลง 56.0% ส่วนแบ่งตลาด 37.5%
    อันดับที่ 3 Ford 1,205 คัน ลดลง 73.1% ส่วนแบ่งตลาด 7.2%

    ยอดขายรถกระบะดัดแปลง PPV (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 1,575 คัน
    Toyota Fortuner 753 คัน
    Isuzu MU-X 322 คัน
    Mitsubishi Pajero Sport 219 คัน
    Ford Everest 211 คัน
    Chevrolet Trailblazer 45 คัน
    Nissan Terra 25 คัน

    ตลาดรถกระบะ Pure Pick up
    ปริมาณการขาย 15,158 คัน ลดลง 58.2%
    อันดับที่ 1 Toyota Hilux REVO 6,266 คัน ลดลง 52.2% ส่วนแบ่งตลาด 41.3%
    อันดับที่ 2 Isuzu New D-MAX 5,945 คัน ลดลง 55.0% ส่วนแบ่งตลาด 39.2%
    อันดับที่ 3 Ford Ranger 994 คัน ลดลง 73.7% ส่วนแบ่งตลาด 6.6%

    สถิติการจำหน่ายรถยนต์ เดือนมกราคม – เมษายน 2563

    ตลาดรถยนต์รวม
    ปริมาณการขาย 230,173 คัน ลดลง 34.2%
    อันดับที่ 1 Toyota 67,245 คัน ลดลง 40.6% ส่วนแบ่งตลาด 29.2%
    อันดับที่ 2 Isuzu 49,263 คัน ลดลง 18.3% ส่วนแบ่งตลาด 21.4%
    อันดับที่ 3 Honda 31,326 คัน ลดลง 24.2% ส่วนแบ่งตลาด 13.6%

    ตลาดรถยนต์นั่ง
    ปริมาณการขาย 87,215 คัน ลดลง 36.6%
    อันดับที่ 1 Honda 26,188 คัน ลดลง 15.9% ส่วนแบ่งตลาด 30.0%
    อันดับที่ 2 Toyota 21,567 คัน ลดลง 47.4% ส่วนแบ่งตลาด 24.7%
    อันดับที่ 3 Nissan 9,763 คัน ลดลง 27.3% ส่วนแบ่งตลาด 11.2%

    ตลาดรถเพื่อการพาณิชย์
    ปริมาณการขาย 142,958 คัน ลดลง 32.6%
    อันดับที่ 1 Isuzu New D-MAX 49,263 คัน ลดลง 18.3% ส่วนแบ่งตลาด 34.5%
    อันดับที่ 2 Toyota Hilux REVO 45,678 คัน ลดลง 36.7%
    ส่วนแบ่งตลาด 32.0%
    อันดับที่ 3 Mitsubishi Triton 11,031 คัน ลดลง 37.0% ส่วนแบ่งตลาด 7.7%

    ตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน
    (Pure Pick up และรถกระบะดัดแปลง PPV)
    ปริมาณการขาย 113,696 คัน ลดลง 34.6%
    อันดับที่ 1 Isuzu 45,887 คัน ลดลง 17.8% ส่วนแบ่งตลาด 40.4%
    อันดับที่ 2 Toyota 39,752 คัน ลดลง 38.2% ส่วนแบ่งตลาด 35.0%
    อันดับที่ 3 Mitsubishi 11,031 คัน ลดลง 37.0% ส่วนแบ่งตลาด 9.7%

    ปริมาณการขายรถกระบะดัดแปลง PPV
    (ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน) 11,415 คัน
    Toyota Fortuner 4,073 คัน
    Mitsubishi Pajero Sport 2,845 คัน
    Isuzu MU-X 2,085 คัน
    Ford Everest 1,509 คัน
    Chevrolet Trailblazer 589 คัน
    Nissan Terra 314 คัน

    ตลาดรถกระบะ Pure Pick up
    ปริมาณการขาย 102,281 คัน ลดลง 32.4%
    อันดับที่ 1 Isuzu New D-MAX 43,802 คัน ลดลง 15.9% ส่วนแบ่งตลาด 42.8%
    อันดับที่ 2 Toyota Hilux REVO 35,679 คัน ลดลง 34.9% ส่วนแบ่งตลาด 34.9%
    อันดับที่ 3 Mitsubishi Triton 8,186 คัน ลดลง 35.9% ส่วนแบ่งตลาด 8.0%

    อาคม รวมสุวรรณ
    E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
    Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
    https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นายกฯนิวซีแลนด์ สติเยี่ยม เจอแผ่นดินไหว 5.9 ขณะให้สัมภาษณ์สดออกTV (คลิป)
    ชื่นชม นายกฯจาซินดา อาร์เดิร์น สติเยี่ยม ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกจนเกินเหตุ เจอแผ่นดินไหวขนาด 5.9 เขย่า ขณะกำลังให้สัมภาษณ์ถ่ายทอดสดออกรายการทีวี
    Source : #ไทยรัฐ #ไทยรัฐทีวี #Thairath #ThairathOnline

     

แชร์หน้านี้

Loading...