วิธีปล่อยสัญญา สังขาร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ชมทรัพย์, 3 มิถุนายน 2020.

  1. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
    โวะผมต้องหลอนใช่มันนี้ถึงคุยกันรู้เรื่อง
    น้ำตาจะไหล
    เดียวไปฝึกธรรมเมาแฟบ55
     
  2. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
    ปลงธรรมฟังพระเทศดีกว่า
     
  3. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
    จ่าใจเย็นๆผมเปิดเพลงเฉยๆ
     
  4. Picolo Fanta

    Picolo Fanta ต้นคต ปลายตรง ไม่มี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,086
    ค่าพลัง:
    +651
  5. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
  6. ชมทรัพย์

    ชมทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2015
    โพสต์:
    552
    ค่าพลัง:
    +248
    พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒ ทีฆนิกาย มหาวรรค
    https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=10&A=6257&Z=6764


    สารบัญ อรรถกถาทีฆนิกาย มหาวรรค
    มหาสติปัฏฐานสูตร
    อรรถาธิบาย เนื้อความพระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ ข้อ [๒๗๓] ถึง [๓๐๐]
    https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=10.0&i=273


    ขอออกไปศึกษาตามนี้ก่อนนะ สนทนากันตามสะดวกฮะ
     
  7. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    อ่านแล้ว มาเป็นเจ้าหนู จำไม จำไม อะเป่า

    1. ทำไม

    " สติของเธอที่ตั้งมั่นอยู่ว่า กายมีอยู่ ก็เพียง
    สักว่าความรู้ เพียงสักว่าอาศัยระลึกเท่านั้น เธอเป็นผู้อันตัณหาและทิฐิไม่อาศัย
    อยู่แล้ว และไม่ถือมั่นอะไรๆ ในโลก ดูกรภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่า
    พิจารณาเห็นกายในกายอยู่ ฯ"

    บทนี้ จึง ลงท้าย แทบทุกวิธี ในสติปัฏฐาน


    เอาข้อเดียวก่อนละกัน
     
  8. ชมทรัพย์

    ชมทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2015
    โพสต์:
    552
    ค่าพลัง:
    +248
    มีสติ คือ ไม่เผลอ

    เหมือนที่กับที่ว่ามาไหมครับ
     
  9. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ถ้า จิตทรงฌาณ แล้ว

    จะ เหนว่า จิตส่งออก เมื่อไหร่ ก้ ทุกข

    แต้จะยังไม่เหนว่า มีจิต ก้ ทุกข์แล้ว

    เมื่อไหร่ รู้ถึงฐานจริงๆ
    (บุคคล 4 คู่เกิด)

    สติ จะ รู้แค่ว่า ไม่เผลอ ก้ เพ่ง

    รู้ว่าเผลอ สมาธิ อึ๊ก
    รู้ว่าเพ่ง สมาธิ อึ๊ก

    อกุสล ไม่ต้องไปพูดถึง
    ( มีจิต ก้ ตุ๊กๆ เรียกพี่ )

    ปล. แต่กุสลใดเคยประกอบมา ก้ต้อง
    ประกอบต่อ อกุสลใดเคยหลีก ก้ต้อง
    หลีกต้อไป ตกหล่นเมื่อไหร่ พระท่าน
    ว่า เหมือนโอ่งรั่ว

    ซึ่งผม จะแย้งหน่อยๆ หากเปน ธรรม
    แนวสะสม

    จริงๆ ปัจจัยการ มันไม่พร้อม พรั่ง "สมังคี"
    (สม อ่าน สะมะ + องค์ ลงอาคม เลย
    เขียนเปน สมังคี บาลีเดิม เปน รสเขิง
    ปัจจัย ต้องประกอบเนืองๆ ไม่มีอ้างสะสม
    เมื่อวานทำแล้ว ไรงี้ ต้อง พินา ปัจจุบัน
    มัน อัญญามัญญะอยู่พร้อมพรั่งใน ขณะ
    แห่ง โยนิโสฯ )

    สรุป

    สติ เหมาเข่ง ไม่ได้

    จะต้องมี กริยาอาการ พรั่งพร้อมใน
    การ "ประกอบทุกกิจ" ที่ "จะ"สมควรแก่ตน
    ณ ขณะ กาล เทศะ นั้นๆ

    และ

    จะต้องน้อมเพื่อการสละ อีก


    ธรรมะ ท่านจึงว่า ยากสองคราว
     
  10. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ใช่ มีสติคือไม่เผลอ

    ปุถุชน เผลอทั้งวันทั้งคืน

    ปุถุชน มาเจริญสติปัฏฐาน ก้เรียกว่า มีสติมามั่ง

    พระโสดาบันมี สติเล้กน้อย มีสมาธิเล้กน้อย มีปัญญาเล้กน้อย

    ปุถุชน จะมี สติขนาดไหน มีสมาธิขนาดไหน มีปัญญาขนาดไหน
     
  11. ชมทรัพย์

    ชมทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2015
    โพสต์:
    552
    ค่าพลัง:
    +248
    กำหนดทุกข์เป็นนิมิต เป็นสัญญาเครื่องหมาย เมื่อกระทบ รู้สึกคิดสั้น หายใจยังรู้สึกว่าทุกข์

    นิมิตภาพไม่ปรากฏนี่อภิญญาหมดสิทธิ์แล้วใช่ไหมครับ
     
  12. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
    รู้แล้วละเสีย
    ปกตินะครับ
     
  13. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ขออนุญาติ ประเคน "ขำ ก๊าก เบย"

    ยังจิฮับ อภิญญามีตั้ง 6 อย่าง อย่างที่ 6 นี่ .......

    ถ้า มั่นใจว่า เวลาเห็น ผีสาง นางไม้ เทวดง เทวด่า(ด่า จีๆ นะ
    เพราะ เทวดา พรหม ที่เป็น มิจฉาทิฏฐิ มีมาก หากเป็นพวก
    "สีหุตนาฏบุก" นี่ มีแต่เรื่อง ท้าตี ท้าต่อย ) ....

    ถ้า มั่นใจว่า เวลาเห็น ผีสาง นางไม้ เทวดง เทวด่า แล้ว
    เป็นกลาง วางเฉ๊ย!! ไม่แวะให้เสียเวลา สำหรับนักอานาปานสติ
    ที่ต้องการ แวะชมนกชมไม้ ต้องหัดสังเกต อารมณ์"ปิติ"
    ที่จะมี "แสงนวล" ไม่มีความกระด่างกระดำ มันจะ นวล
    แบบเนียนเป็นความเข้มระดับเดียวกัน ไม่ว่า บนๆ ล่างๆ
    ซ้าย ขวา หน้า หลัง B A select start

    พอจับต้องได้ใน แสงสว่าง อาโลกาสัญญา
    ก็หน่วงไว้บ่อยๆ( ซึ่ง จะยังคง ไม่มี นิมิตอะไร
    เพราะ เป็นกรรมฐาน ล่วงรูปราคะสัญญา--จึง
    เป็น สุญญตา และ นานัตสัญญา[ไม่เอาอาการ
    แล่นไปตาม ความแตกต่าง บรรดามี ที่จะมาล่อ] )

    ทีนี้ หากต้องการไปเห็นนิมิต ( ถ้า อินทรียดีจริงๆ
    จะไม่เห็นนิมิต หรือ แม้นเห็น มันจะ ไม่ยินดี
    ยินร้าย เป็นอุเบกขาอัตโนมัติ )

    ทีนี้ หากต้องการไปเห็นนิมิต หรือ น้อมไปใน "ญาณทัสนะ"
    ในพระไตรปิฏก ระบุชัดว่า ต้อง "ทำปัญญาให้ทุรพลลง"

    ในพระไตรปิฏก ระบุชัดว่า ต้อง "ทำปัญญาให้ทุรพลลง"

    ในพระไตรปิฏก ระบุชัดว่า ต้อง "ทำปัญญาให้ทุรพลลง"

    ซึ่ง บทแปล หรือ บทอรรถกถา นี่เหมือนคนภาวนาไม่เป็น
    มาเขียน มาแปลไว้ ไปแปลร่วมกับท่อน "กำจัดนิวรณ์"
    แล้วไปเขียนว่า "อันทำให้ปัญญาทุรพลลง" ( คนภาวนา
    เป็น จะไม่ไป โทษ นิวรณ์แล้ว เพราะ อาหารของนิวรณ์
    นี้ไม่เกิด ตั้งแต่ ปีมะโว้ ณ ขณะเจริญ สติปัฏฐาน )

    ดังนั้น การทำปัญญาให้ทุรพลลง จะเป็น ความฉลาด
    ใน "สัปปายะของสมาธิ" "ทำสมาธิให้เป็นที่สบาย"
    คือ น้อมใจลงไปจับ สมถะ อะไรสักอย่างนึงที่เป็น
    เหตุให้เกิด นิมิต ซึ่งมันจะกลับไปเกิด อุคหนิมิต
    ปฏิภาคนิมิต เป็น ดวงเข้มเข็มหมุด ( แทนที่ จะเนียน
    ทุกทิศก็ รวบให้มันมาเข็มเป็นจุด เป็นดวง ) พูดอีกแง่คือ
    น้อมกลับมา กสิณ10 ( ปฏิสัมภิทา ธรรม 10 อย่าง
    ควรกำหนดรู้ยิ่งคือ กสิณ10 )

    นะ

    ไม่ต้องไปฝืนมันมาก บางวันน้อมมาได้ บางวันมัน
    จะ วิปัสสนอย่างเดียว จะเอา อภิญญา6 อย่างเดียว
    ก็ค่อยๆ อบรมมันไป จนมัน เอ๊อะ อาว ก็ อาว อิภญญา5
    แล้วมันจะน้อมลงมา โดยที่ ไม่มี พวกท้าตี ท้าต่อย
    มาคอยทัก

    คือ ถ้า ฉลาดในการทำสมาธิให้เป็น สัปปายะ คือ
    เราจะไม่ เบียดเบียน หรือ ตำหนิ จิตตัวเอง

    พอการเบียดเบียนไม่ปรากฏ ไม่พยาบาท ไม่วิหิงสา
    นิมิตมันจะมีแต่ เรียบๆ ง่ายๆ เขาไปวิหารใคร เขาก็
    ไม่สนใจ ไม่ไล่ ไม่ทัก ( social distance )


    พูดสั้นๆ

    สลับ อานาปานสติ ไป อาโลกาสัญญา ให้คล่องๆ
    ไม่ว่าจะหลับตา ลืมตา ยิน เดิน นั่ง นอน

    ถ้า ยังอาลัยอาวรณ์ นิมิต กลัวไม่มีอะไรไว้ มู้ว์
    ก็ให้ "ฉลาดในการทำสมาธิให้เป็นสัปปายะ"
    ฝืนจิตมันบ่อยๆ ว่า กสิณ10 เด้ พระสารีบุตร
    แนะไว้ ธรรม10 ควรกำหนดรู้ จนกว่า จิตมัน
    จะยอมรับ(จิตอบรมได้) มันก็จะลงมา โดยที่
    ไม่มี การไปรบกวนใคร ก็จะไม่มีใคร รบกวน

    ของ คลี่ๆ


    ปล.ลิง : บัณฑิตไม่พึงเสียเวลา รักษาเส้นจี้(กาย,ชีวิตา)
    ใคร เพราะ งานทางธรรม มีงานเดียว กิจเดียว
    รสเดียว ไม่ว่า ธรรมนอก ธรรมใน คือ การทำ
    นิพพานให้แจ้ง



    ปล 2 : หากเฝ้นแต่ คำ "ตถาคต" ไม่เอาคำสาวก
    ให้ใช้ "ลหุสัญญา เป็น ประทานสังขาร" ซึ่ง ลหุสัญญา
    จะเกิดขึ้น ตอนจิต กำลังจะ ก้าวข้าม "รูปราคะสัญญา"
    กับ กำลังชน ยิบๆยับๆ นานัตสัญญา แล้วมีรส
    "เบาหวิวๆ เสียวกระดูก" แล้วอย่าหนี อย่าจับ(อย่าเพ่ง)
    ให้ วางใจเป็นกลางกับ สภาวะนั้นให้มากๆ เหาะได้ เหาะ!!!
    ( ไม่ได้ บอกหมด --- ทั้งนี้ การน้อมลงไปเฉียด รูปราคะวิตก
    เป็น ความเสี่ยง ผู้ปฏิบัติควร พินา อาการแผ่สองสลึง
    ก่อนตัดสินใจ ลดลงไปภาวนา )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กรกฎาคม 2020
  14. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ไหนๆ ก็ ไหนๆ

    จะ เอา อภิญญา5+1 บวช ดีกว่าไหม !?

    ทางสะดวก จิตมันตีกลับไปโลก ก็มี วัตถุกาม น้อย

    หาก ภาวนาด้วยความเป็น ฆราวาส ทั้งแท่ง........จุ๊กกรู้!!

    เห็นมาหลายรายแล้ว เละ

    "เสียดายคนเป็น ดันไป อ่าน" เป็น อาธิ

    "อำมะลิง ล้มละลาย" เป็น อาธิ
     
  15. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
  16. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ปล 3 :

    ถ้า สับ อาโลกาสัญญา อย่างเดียว นิมิต เหมือนไม่เกิด

    ถึงเกิด ก็มี กิจเดียว รสเดียว ในการเห็น ยถาภูตญาณ
    กัมมัสสัตตา ( เห็นแต่จะไม่ไป ยุ่งวุ่นวาย แก้ไข จะเน้น
    แต่รับรู้ สัตวมีกรรมเป็นของตน สัตวย่อมพินาศ ดั่งตลิ่ง
    ถูกน้ำเซาะ ) เพื่อเน้น ทำนิพพานให้แจ้ง อย่างเดียว

    อันนี้ จริงๆ ก็คือ มี อภิญญา5 เพียงแต่จะไม่ได้ "ส่งออก"

    ส่วน สัตวที่เนื่องกับ นิมิต ส่วนใหญ่แล้ว พอบอกอะไร
    ไป ก็ไม่รู้เรื่อง และ มักผลิกกลับเป็น ความขัดแย้ง เสียเวลา

    หากจะทำ ก็จะเป็นการ "ปิดทองหลังพระ"
     
  17. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    แป๋วแล้ว นึกว่า เข้าใจคำว่ากำหนดรู้ทุกข์
     
  18. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    เจโตปริญาญาน

    จะเกิดกับคนที่รู้เท่าทันจิตใจตัวเองไปในตัว

    ไม่ได้อาศัยนิมิตภาพ แต่อย่างใด


    จิตตานุปัสนา หากคล่องนี่
    อย่างไว

    ธัมมานุปัสนา หากกล้ารบกะ นิวรณ์5 เมื่อไหร่ นี่ อย่างแม่น

    ส่วนมาก กลัวนิวรณ์ ไม่กล้าเอามากำหนดรู้

    มีแต่ ข่มนิวรณ์

    นิวร์5 มีตั้ง 5 อย่าง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กรกฎาคม 2020
  19. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
    ผมเคยเห็นแต่ธรรมสาธิต
    ได้ยินเสียงความคิดคนชัดมาก
    แต่ไม่รู้ใช่งานงัย
    หลังๆเลยไม่อยากรู้อะไรเเลย
    ประสาทจะกิน
    แค่ความคิดตัวเองกะฟุ้งซานพอแรงละ
    คิดไปคิดมาคนเราคงเหมือนๆกัน
    กิเลสตัณหาตัวเดียวกัน
     
  20. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    การรู้เรื่อง อภิญญา5เป้นดาบสองคม

    ถ้าจิตใจไม่หนักแน่น
    พูดง่ายๆว่า สติอ่อนจัด

    มันจะกลายเป้น มั่วไปเลย

    ต้องเสริม อาหาร วิชชาวิมุติ ตลอด

    หาก ขาด อาหารของ วิชชา สติจะพัฒนาได้ยาก


    อย่างเช่น ไปรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า แล้วก้ ทำใจไม่ได้ สติอ่อนจัด


    หรือ ไปรู้เหตุการณ์ในอดีต
    แล้วทำใจไม่ได้ สติอ่อนจัด

    หรือไปเห็น นางฟ้าแล้วทำใจไม่ได้
    หรือไปเห้นนางยักษ์ก้ทำใจไม่ได้

    จะวิปลาสได้ง่ายๆ

    ฉะนั้น หากมุ่ง อภิญญาข้อที่6
    นี่ ปลอดภัยไปในตัว

    การอบรมจิต ทำเล่นๆก้ได้เล่นๆ

    ทำจริงๆ ได้จริงๆ ไม่มีมั่ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...