ใครทราบวิธีพบใจ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ธรรมแท้ว่าง, 30 ธันวาคม 2020.

  1. หมูไม้ละ5

    หมูไม้ละ5 # shawty, set me free

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    1,659
    ค่าพลัง:
    +1,626
    ชวนะจิต คือ วิญญานขันธ์ใช่ไหม
    ผมไม่ค่อยชินกับคำครับ
    แต่ดูแนวแล้วก็แบบคุณหวีบอก
    จิตจะเห็น ของเกิดดับ ของไม่เที่ยง
    จนขณะจิตใดขณะจิตหนึ่ง จะตัดสิน
    เห็นแจ้งขึ้นมา แต่งงกับคำบางคำครับ
     
  2. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    นักอภิธรรม ที่เอาแต่ท่องจำศัพย์
    ไม่ได้ลิ้มรส จากการปฏิบัติ

    ก้จะออกมาเป็นกราฟ

    ถ้าเราฝึก มาด้วย ก้เทียบบาลี แปลเป็นไทย
    มันจะลงตัวมากขึ้น

    เวลาจิต ที่ภาวนา เข้าถึงเกิดดับ นี่
    นักจำคำศัพย์ อภิธรรม งงเต็ก
     
  3. Enzo Zen

    Enzo Zen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2021
    โพสต์:
    1,107
    ค่าพลัง:
    +675
    ตำราเค้าไม่รู้ ถนัดแต่รู้เรื่องชาวบ้านอย่างเดียว จำอย่างแม่น อิอิ
     
  4. หมูไม้ละ5

    หมูไม้ละ5 # shawty, set me free

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    1,659
    ค่าพลัง:
    +1,626
    รู้ กับ กำหนดรู้ ผมว่าตัวเดียวกันนะครับ
    แต่ผมมักจะใช้คำว่า
    ระลึกรู้ มันจะให้ความรู้สึก ว่า รู้แค่แว๊บเดียว
    เพราะบางคน พอบอกว่า รู้
    อาจจะทำให้เข้าใจว่า เข้าไปเฝ้าดู เฝ้ารู้ในนั้นครับ
     
  5. Enzo Zen

    Enzo Zen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2021
    โพสต์:
    1,107
    ค่าพลัง:
    +675
    กำหนดรู้เหมือนวิ่งตามอ่ะ ระลึกรู้จะเหมือนทันกว่า คงตามสไตล์แต่ละคน ถนัดใช้ภาษาแบบไหนมั้ง

    นี่ยังคิดคำว่า สักรู้ กับรู้สึก เหมือนกันมั้ยนะ
    ถ้าสักรู้แต่จิตไม่รู้สึกสิ่งนั้นด้วย ธาตุรู้คงไม่มีวันตื่นแน่ๆ

    ถ้ารู้สึกด้วยประมาณ เราหลับตาแล้วลองกำมือ เราก็รู้สึกว่ากำมือทั้งที่ไม่ได้ลืมตา รู้สึกแบบนี้แหล่ะ ธาตุรู้จะตื่น
     
  6. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,410
    ค่าพลัง:
    +12,662
    ถ้ามีการเฝ้า ก็จะมีผู้เฝ้า ผู้รอดู
    ก็จะเป็นสังขาร ไปเฝ้าดูจิตสังขาร
    หรือเป็นสังขารขันธ์ เฝ้าดูอาการของ
    ขันธ์
     
  7. ลุงจอห์น

    ลุงจอห์น สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2020
    โพสต์:
    111
    ค่าพลัง:
    +89
    ลุงเขียนไว้ละเอียดแล้วครับ รู้มากกว่านี้ตอนลงมือปฏิบัติก็จะวกเข้าข้อดับบัญญัติที่เขียนไว้เมื่อวานอยู่ดี

    แต่จะเสริมของท่านปราบตรงที่ว่า การก่อตัว เราๆสาวกไม่ต้องไปคิดมากตรงนี้ ถ้าการก่อตัวตรงกับคำว่า “อินทรีภาวนาชั้นเลิศ” มันเกินระดับสกิทาคามีมรรคขึ้นไปแล้วครับ ยกตัวอย่างนะครับ เห็นการก่อตัวราคานุสัยจิต ปฏิฆานุสัยจิต ก็ต้องดับเพราะเราทันถูกไหมครับ? ใครกล่าวไม่ตรงนี้ต้องตรวจสอบตัวเองว่าเป็นเพียงอาการเพียรละอกุศล

    อินทรีภาวนาทำไมถึงชั้นเลิศ? เพราะเห็นการก่อตัวของสังโยชน์ที่ 4 และหรือ ที่ 5 (ฐานมาจากความสงบ) เป็นการเห็นอนุสัยเหตุแห่งอารมณ์ต่างๆ ถึงมีท่านที่แยกออกมาให้ฟังได้ยังไงละครับ กลัวเกิดจากอะไร รักเกิดจากอะไร โกรธเกิดจากอะไร ถ้าทันต้องทันตรงอนุสัยเลยครับ

    เอาเป็นว่าพอแค่นี้เริ่มมีพาดพิง และมากไปจะก่อให้เกิดสัญญา รู้ไว้เป็นเครื่องตรวจตัวเองพอนะครับ
     
  8. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    [๔๙] คำว่า นักปราชญ์ทั้งหลายได้กล่าวชีวิตนี้ว่า เป็นของน้อย
    มีความว่า ชีวิตได้แก่ อายุ ความตั้งอยู่ ความดำเนินไป ความให้
    อัตภาพดำเนินไป ความเคลื่อนไหว ความเป็นไป ความเลี้ยง
    ความเป็นอยู่ ชีวิตินทรีย์. ก็ชีวิตน้อยโดยเหตุ ๒ ประการ คือ ชีวิตน้อย
    เพราะตั้งอยู่น้อย ๑ ชีวิตน้อยเพราะมีกิจน้อย ๑.

    ชีวิตน้อยเพราะตั้งอยู่น้อยเป็นอย่างไร? ชีวิตเป็นอยู่แล้วในขณะ
    จิตเป็นอดีต ย่อมไม่เป็นอยู่ จักไม่เป็นอยู่. ชีวิตจักเป็นอยู่ ในขณะจิต
    เป็นอนาคต ย่อมไม่เป็นอยู่ ไม่เป็นอยู่แล้ว.

    ชีวิตย่อมเป็นอยู่ในขณะจิตเป็นปัจจุบัน ไม่เป็นอยู่แล้ว จักไม่เป็นอยู่.

    สมจริงดังที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่า

    ชีวิต อัตภาพ สุขและทุกข์ทั้งมวล เป็นธรรมประกอบกันเสมอด้วยจิต
    ดวงเดียว ขณะย่อมเป็นไปพลัน เทวดาเหล่าใดย่อมตั้งอยู่ตลอดแปด
    หมื่นสี่พันกัป เทวดาเหล่านั้น ย่อมไม่เป็นผู้ประกอบด้วยจิตสองดวง
    ดำรงอยู่เลย ขันธ์เหล่าใดของสัตว์ผู้ตายหรือของสัตว์ที่เป็นอยู่ในโลก
    นี้ดับแล้ว ขันธ์เหล่านั้นทั้งปวงเทียว เป็นเช่นเดียวกันดับไปแล้ว มิ
    ได้สืบเนื่องกัน ขันธ์เหล่าใด แตกไปแล้วในอดีตเป็นลำดับและขันธ์
    เหล่าใดแตกไปแล้วในอนาคตเป็นลำดับ ความแปลกกันแห่งขันธ์ทั้ง
    หลาย ที่ดับไปในปัจจุบันกับด้วยขันธ์เหล่านั้น ย่อมมิได้มีในลักษณะ
    สัตว์ไม่เกิดแล้วด้วยอนาคตขันธ์ ย่อมเป็นอยู่ด้วยปัจจุบันขันธ์ สัตว์
    โลกตายแล้วเพราะความแตกแห่งจิต นี้เป็นบัญญัติทางปรมัตถ์ ขันธ์
    ทั้งหลาย แปรไปโดยฉันทะ ย่อมเป็นไป ดุจน้ำไหลไปตามที่ลุ่ม ฉะนั้น
    ย่อมเป็นไปตามวาระ อันไม่ขาดสายเพราะอายตนะ ๖ เป็นปัจจัย ขันธ์
    ทั้งหลายแตกแล้ว มิได้ถึงความตั้งอยู่ กองขันธ์มิได้มีในอนาคต ขันธ์
    ทั้งหลายที่เกิดแล้วย่อมตั้งอยู่ เหมือนเมล็ดพันธุ์ผักกาด ตั้งอยู่บนปลาย
    เหล็กแหลม ฉะนั้น ก็ความแตกแห่งธรรมขันธ์ทั้งหลายที่เกิดแล้วนั้น
    สกัดอยู่ข้างหน้าแห่งสัตว์เหล่านั้น ขันธ์ทั้งหลายมีความทำลายเป็นปกติ
    มิได้รวมกับขันธ์ที่เกิดก่อน ย่อมตั้งอยู่ ขันธ์ทั้งหลายมาโดยไม่ปรากฏ
    แตกแล้วก็ไปสู่ที่ไม่ปรากฏ ย่อมเกิดขึ้นและเสื่อมไป เหมือนสายฟ้า
    แลบในอากาศ ฉะนั้น.

    ชีวิตน้อยเพราะตั้งอยู่น้อยอย่างนี้.
    ชีวิตน้อยเพราะมีกิจน้อยอย่างไร? ชีวิตเนื่องด้วยลมหายใจออก
    ชีวิตเนื่องด้วยลมหายใจเข้า ชีวิตเนื่องด้วยลมหายใจออกและลม
    หายใจเข้า ชีวิตเนื่องด้วยมหาภูตรูป ชีวิตเนื่องด้วยไออุ่น ชีวิตเนื่อง
    ด้วยอาหารที่กลืนกิน ชีวิตเนื่องด้วยวิญญาณ.

    กรัชกายอันเป็นที่ตั้งแห่งลมหายใจออกและลมหายใจเข้าเหล่านี้ก็ดี
    อวิชชา สังขาร ตัณหา อุปาทาน และภพอันเป็นเหตุเดิม แห่งลมหาย
    ใจออกและลมหายใจเข้าเหล่านี้ก็ดี ปัจจัยทั้งหลายก็ดี ตัณหาอันเป็น
    แดนเกิดก่อนก็ดี รูปธรรมและอรูปธรรมที่เกิดร่วมกันแห่งลมหายใจออก
    และลมหายใจเข้าเหล่านี้ก็ดีอรูปธรรมที่ประกอบกันแห่งลมหายใจ
    ออกและลมหายใจเข้าเหล่านี้ก็ดี ขันธ์ที่เกิดร่วมกันแห่งลมหายใจออก
    และลมหายใจเข้าเหล่านี้ก็ดี ตัณหาอันประกอบกันก็ดีก็มีกำลังทราม
    ธรรมเหล่านี้มีกำลังทรามเป็นนิตย์ต่อกันและกัน มิได้ตั้งมั่นต่อกันและกัน
    ย่อมยังกันและกันให้ตกไป เพราะความต้านทานมิได้มีแก่กันและกัน
    ธรรมเหล่านี้จึงไม่ดำรงกันและกันไว้ได้ ธรรมใดให้ธรรม
    เหล่านี้เกิดแล้ว ธรรมนั้นมิได้มี ก็แต่ธรรมอย่างหนึ่งมิได้เสื่อม
    ไปเพราะธรรมอย่างหนึ่ง ก็ขันธ์เหล่านี้แตกไปเสื่อมไปโดยอาการ
    ทั้งปวง ขันธ์เหล่านี้อันเหตุปัจจัยมีในก่อนให้เกิดแล้ว แม้เหตุ
    ปัจจัยอันเกิดก่อนเหล่าใด เหตุปัจจัยเหล่านั้นก็ตายไปแล้วในก่อน

    ขันธ์ที่เกิดก่อนก็ดี ขันธ์ที่เกิดภายหลังก็ดี มิได้เห็นกันและกันใน
    กาลไหนๆ ฉะนั้น ชีวิตจึงชื่อว่าเป็นของน้อยเพราะมีกิจน้อยอย่างนี้.

    อนึ่ง เพราะเทียบชีวิตของเทวดาชั้นจาตุมมหาราชิกา ชีวิตมนุษย์
    ก็น้อยคือ เล็กน้อยนิดหน่อย เป็นไปชั่วขณะ เป็นไปพลัน เป็นไปชั่ว
    กาลบัดเดี๋ยวเดียว ตั้งอยู่ไม่ช้า ไม่ดำรงอยู่นาน.

    เพราะเทียบชีวิตของเทวดาชั้นดาวดึงส์ ...
    เพราะเทียบชีวิตของเทวดาชั้นยามา ...
    เพราะเทียบชีวิตของเทวดาชั้นดุสิต ...
    เพราะเทียบชีวิตของเทวดาชั้นนิมมานรดี ...
    เพราะเทียบชีวิตของเทวดาชั้นปรนิมมิตวสวัสดี ...
    เพราะเทียบชีวิตของเทวดาที่เนื่องในหมู่พรหม ชีวิตมนุษย์น้อย
    คือ เล็กน้อย นิดหน่อย เป็นไปชั่วขณะ เป็นไปพลัน เป็นไปชั่วกาล
    บัดเดี๋ยวเดียว ตั้งอยู่ไม่ช้าดำรงอยู่ไม่นาน.

    สมจริงดังที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย อายุของ
    พวกมนุษย์นี้น้อยจำต้องละไปสู่ปรโลก มนุษย์ทั้งหลายจำต้อง
    ประสบความตายตามที่รู้กันอยู่แล้ว ควรทำกุศล ควรประพฤติ
    พรหมจรรย์ ไม่มีมนุษย์ที่เกิดมาแล้วจะไม่ตาย ดูกรภิกษุทั้งหลาย
    ผู้ใดย่อมเป็นอยู่นานผู้นั้นก็เป็นอยู่ได้เพียง ๑๐๐ ปี หรือที่เกิน
    กว่า ๑๐๐ ปี ก็มีน้อย.

    พระผู้มีพระภาคผู้สุคตศาสดา ครั้นตรัสไวยากรณภาษิตนี้
    จบลงแล้ว จึงตรัสคาถาประพันธ์ต่อไปอีกว่า

    อายุของพวกมนุษย์น้อย บุรุษผู้ใคร่ความดี พึงดูหมิ่นอายุที่น้อยนี้
    พึงรีบประพฤติให้เหมือนคนถูกไฟไหม้ศีรษะ ฉะนั้น เพราะภาวะความ
    ตาย จะไม่มาถึงมิได้มี วันคืนย่อมล่วงเลยไป ชีวิตก็กระชั้นเข้าไป
    สู่ความตาย อายุของสัตว์ทั้งหลาย ย่อมสิ้นไป เหมือนน้ำในแม่น้ำ
    น้อยย่อมสิ้นไป ฉะนั้น.
     
  9. หมูไม้ละ5

    หมูไม้ละ5 # shawty, set me free

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    1,659
    ค่าพลัง:
    +1,626
    ผมว่า"รู้สึก" รู้สึกอย่างนี้ยังมีความรู้สึกว่าเป็น กำมือตัวเอง เราเป็นคนกำมือ อันนี้มือเรา

    แต่ "สักแต่รู้" จะรู้สึกเหมือนกับ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีอาการคู้เข้า มีอาการแน่น แบบนั้นครับ
     
  10. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ไม่มีใคร รู้ทันหรอกหากไม่ฝึก

    สติปัฏฐาน จึงใช้ การตามรู้ทัน

    พอมาเป็นภาษาไทย

    ก้แปลงมาได้หลาย วลี เพื่อ
    ทำยังไงก้ได้ ให้ วกกลับมาดูที่จิตตน

    กำหนดรู้
    ชำเรือง
    คอยเฝ้าดู
    ระลึกรู้
    สักแต่ว่ารู้
    รู้เฉยๆที่จิต

    ล้วนเป็นอาการ เพียงเพื่อ
    ให้ วกกลับไปดูไปสังเกตุ ที่จิตตนเอง
    เพื่อ สร้าง สติ


    เมื่อ มีสติ มันจึงรุ้เท่าทันจิต รุ้เท่าทันตัวมันเอง

    ย่อไปจน มีแต่สิ่งหนึ่งเกิดขึ้น สิ่งหนี่งดับไป
    เห้นแต่เพียงเท่านี้
     
  11. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    จาก มหานิเทสน ข้างต้น

    กล่าวถึง จิต แต่ละชณะ ก่อน ปัจจุบัน และ หลัง ไม่ได้
    เป็นปัจจัย รักษาซึ่งกันและกัน ต่างเกิด ตามปัจจัยเหมือน

    น้ำที่ไหล ไป อย่างนั้นเอง

    ชวน คือ อาการไหลไปเร็ว

    ชวน มิจฉาทิฏฐิ จะกล่าวเชิง สัมพันธ์กัน

    แต่ตาม มหานิเทศน์ จะต้องเล็งเห็นว่า ไม่ไดเกียวกันเลย
     
  12. หมูไม้ละ5

    หมูไม้ละ5 # shawty, set me free

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    1,659
    ค่าพลัง:
    +1,626
    ใช่ครับลุงแมว ให้มันจบ ไปเป็นขณะๆ
    ไม่มีภาระ ต้องไปทำลายผู้รู้อีกนะครับ
     
  13. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ปล ลิง : ผู้ฉลาดในการ มนสิการ สัมมาทิฏฐิ

    พึง ตระหนักให้ดีๆว่า น้ำ เป็นสิ่งมีชีวิต เป่า

    น้ำ เวลาเทลง มันเป็น สายเนื่องกัน นั่นเพราะ
    น้ำมันมีชีวิต หรือเป่า มันจึงมี อาการอย่างนั้น

    ถ้าเข้าใจ น้องน้ำ

    ก็จะ เข้าใจ สภาพของ มหา5ขันธ์


    ปล 2 : ใครขนหัวตั้ง ยกมือขึ้น
     
  14. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ตัณหา ต่างกับ ฉันทะ อย่างไร

    หาก ป่านนี้ ยังเข้าใจว่า การปฏิบัติ เข้าถึงธรรม ต้องใช้ ตัณหา

    แต่ ธรรมบรรยายกล่าวถึง "ฉันทะ" ที่เป็น ตัวจักร พาให้
    อาการขันธ์5 แต่ดับ ดั่งสายน้ำไหลไป แท้จริงแล้ว

    ฉันทะ คือ สภาพสัตว์ ก็หาไม่ เป็นแค่ อาการของขันธ์
     
  15. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    กิเลสตัณหา ก้เปรียบ เหมือนไฟ

    ใช้ไม่เป็น ก้เผาบ้านตัวเอง

    กิเลสเป็นมรรคก็มี
     
  16. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    ชวน ชวน คืออะไร

    ชวนปัญญา คือ อาการ แจ้งชัดถึง ความไม่ได้สืบต่อกัน
    ไม่ได้รักษากัน ของ ชันธ์ในอดีต อนาคต กับ ปัจจุบัน

    เมื่อเห็น ชวน ว่ามีอาการอย่างไร คนละเรื่องกับอาการ
    เข้าใจว่า เป็นสายโซ่คล้องกัน ไม่ทิ้งกันและกัน

    พอเข้าใจ ชวน ก็จะเข้าใจ ติกขปัญญา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มกราคม 2021
  17. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    พระศาสดา ตรัสอย่างหนึ่ง

    รายการก่อนบ่าย รับจ้างรัฐบาล เทศนา เพื่อแก้ปัญหา
    ความขัดแย้งทางศาสนา ลัทธิการปกครอง ด้วยความ
    ที่ยังไม่ได้ บรรลุถึงขีดสุด ก็ เทศนาไปพร่ำเพื่อ

    พินาเอา จะ กระทืบ สัทธรรม หรือ จะ มนสิการไว้


    กิเลส เมนเนจเมนต์ สันติ !!

    " หากไม่ฝืน ไม่ละ มันมีแต่ จะยิ่งแข็งแรงขึ้น ( คำพระเฉียดดารา ) "
     
  18. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ข่มกิเลส ใน สมัยที่ควรข่ม
     
  19. หมูไม้ละ5

    หมูไม้ละ5 # shawty, set me free

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2016
    โพสต์:
    1,659
    ค่าพลัง:
    +1,626
    จริงครับคุณเอกวีร์ กระตุกผมเลย
     
  20. Enzo Zen

    Enzo Zen เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2021
    โพสต์:
    1,107
    ค่าพลัง:
    +675
    เคยใช้ความอิจฉาเป็นแรงผลักดันในการฝึกปฎิบัติสมาธิด้วยนะ ขยันฝึกฝุดๆ ใครว่ากิเลสใช้ไปในทางดีไม่ได้ คุณคิดผิดจ่ะ ถ้าเอามาใช้ให้ถูกสถานการณ์ มีประโยชน์นะคร๊ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...