เรื่องเด่น โควิดแม่ฮ่องสอนยังลาม! วัดดังระดับโลกประกาศปิดเรียบห้ามคนเข้าออก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 14 เมษายน 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG

    แม่ฮ่องสอน - ทั้งวัดป่าถ้ำวัว สถานปฏิบัติธรรมดังระดับโลก-ชุมชนจีนหมู่บ้านท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ประกาศปิดห้ามคนเข้าออกแล้ว หลังโควิด-19 ยังระบาดหนัก

    B.PNG

    วันนี้ (14 เม.ย. 64) ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนต้องติดตามกลุ่มคนต้องสงสัยเกี่ยวพันกับการแพร่ระบาด พร้อมกับกำชับให้ผู้นำหมู่บ้านและ อสม.สอดส่องดูแลบุคคลที่กลับเข้ามาในพื้นที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะที่ผ่านมาเพียงไม่กี่วันพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 17 รายจากกลุ่มนักศึกษาที่เดินทางกลับจากจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดเป็นกลุ่มของหมู่บ้านชาวจีนในพื้นที่อำเภอปายที่ติดเชื้อรวดเดียวพร้อมกันถึง 4 ราย

    จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายหมู่บ้านในจังหวัดแม่ฮ่องสอนประกาศปิดการเข้าออกหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่บ้านแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ทั้งที่บ้านจีนสันติชล อ.ปาย, บ้านจีนรุ่งอรุณ ต.ห้วยผา และหมู่บ้านจีนบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน นอกจากนี้ยังมีบ้านห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวของชาวกะเหรี่ยงคอยาว

    ซึ่งแต่ละหมู่บ้านจะมีกรรมการหมู่บ้านพร้อมผู้นำชุมชนจัดทำป้ายและไม้กั้นปิดการเข้าออกหมู่บ้าน พร้อมมีการคัดกรองทุกจุดทางเชื่อมต่อรอบพื้นที่ด้วย นอกจากนี้ยังพบอีกหลายหมู่บ้านทยอยปิดหมู่บ้านห้ามบุคคลภายนอกเข้าออกอีกหลายแห่ง


    C.PNG

    นายมานิตย์ แซ่หลี ผู้นำชุมชนชาวจีนบ้านรุ่งอรุณ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า โควิดในแม่ฮ่องสอนค่อนข้างหนักและมีการแพร่ระบาดเข้ามาในชุมชนชาวจีน สืบเนื่องมาจากการเดินทางมาไหว้บรรพบุรุษและการกลับภูมิลำเนาของชาวบ้านช่วงสงกรานต์ ทำให้ที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านเห็นชอบต้องปิดหมู่บ้าน หากมีบุคคลอื่นที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดจะต้องกักตัวในที่ที่หมู่บ้านจัดไว้ให้ทั้ง 4 แห่ง หากอยู่บ้านเพียงคนเดียวก็ให้ทำการกักตัวเอง 14 วันเช่นเดียวกัน

    ขณะนี้ชาวบ้านทั้งที่บ้านสันติชล หรือที่บ้านรุ่งอรุณ ไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันเหมือนปกติแล้ว เพราะคณะกรรมการหมู่บ้านใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น หลังพบว่ามีคนในหมู่บ้านติดแล้ว 1 คน เพราะกลับมาเกณฑ์ทหารแล้วเดินทางกลับไปรักษาตัวอยู่ที่ กทม. แต่คนในหมู่บ้านก็ต้องปิดบ้านเรือนกักตัวดูอาการตามมาตรการ

    พระครูวิมลภาวนานุศาสตร์ (หลวงตาสายหยุด) เจ้าอาวาสวัดป่าถ้ำวัว บ้านแม่สุยะ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ระลอกแรก มาถึงระลอกสองและมาถึงระลอกเดือนเมษายน 64 นี้ ซึ่งน่าวิตกว่าจะเกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น เพราะผู้ที่มาปฏิบัติธรรมที่วัดนั้นมีทั้งคนไทยจากทั่วประเทศ และชาวต่างประเทศจำนวนมาก


    D.PNG

    ดังนั้นทางวัดฯ จึงขอประกาศปิดการเข้ามาปฏิบัติธรรมที่วัดตั้งแต่วันนี้ (14 เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 13 พฤษภาคม 2564 เป็นเวลา 1 เดือน โดยให้พุทธศาสนิกชนหันไปเก็บกักตัวตามมาตรการของรัฐบาลและให้ปฏิบัติธรรมทำสมาธิกันที่บ้านแทนเพื่อความปลอดภัย

    “ถึงแม้ว่าทางวัดจะยังไม่มีผลกระทบในขณะนี้ก็ตาม แต่เพื่อความปลอดภัยของทุกๆ คนจึงต้องใช้มาตรการป้องกันดังกล่าว ในส่วนของวัดนั้นอยากให้ทุกคนใช้สติกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ควรวิตกหรือกังวลกันจนเกินเหตุ ให้ตั้งมั่น ไม่อยู่ในความประมาท ทั้งนี้ยังเชื่อมั่นว่าทุกคนจะผ่านสถานการณ์ในครั้งนี้ไปได้”


    ทั้งนี้ วัดป่าถ้ำวัว บ้านแม่สุยะ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำคัญของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก มีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาประกอบกิจกรรมและปฏิบัติธรรมอย่างมากมาย


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/local/detail/9640000035483
     

แชร์หน้านี้

Loading...