มโนมยิทธิคืออะไร ? โดยคุณแม่ โดย เกษร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 19 สิงหาคม 2005.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    ถาม : มโนมยิทธิคืออะไร ?

    ตอบ :
    มโนมยิทธิ เป็นกรรมฐานที่องค์สมเด็จจอมไตรโลกนาถศาสดาทรงสอนไว้ในพระไตรปิกฏ(ดูพระไตรปิฏกฉบับประชาชน หน้า 294 และ หน้า 441)
    มโนมยิทธิ คือ ฤทธิ์ทางใจ สามารถถอดจิตใจคือ กายในหรือ กายทิพย์ ตามองไม่ออกนอกจากกายเนื้อ (กายหยาบอันประกอบด้วย ดิน น้ำ ลม ไฟ ) ถอดกายในออกจากกายหยาบ ขันธ์ 5 นี้ ไปที่ไหน ๆ ได้ (โลกมนุษย์นี้หรือโลกอื่นคือ นรกโลก เทวโลก พรหมโลก และแดนทิพย์อมตะนิพพาน) ด้วยฤทธิ์ของสมาธิตั้งแต่อุปจารสมาธิ ฌานที่ 1 ฌานที่ 2 บรรลุฌานที่ บรรลุฌานที่ 4 และขอบารมีองค์สมเด็จพระพิชิตมารบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า บารมีพระธรรม(มีศีลสมาธิปัญญา) บารมีพระอริยสงฆ์ ได้โปรดช่วย ให้สัมผัสตามความเป็นจริงได้ อานุภาพคุณพระรัตนตรัย ท่านก็ช่วยประคับประคองจิตให้เราสาธุชนที่เคารพศรัทธาท่านให้ พิสูจน์ด้วยจิตทิพย์ของเราตามความเป็นจริง
    มโนมยิทธิ การเห็นการรู้สัมผัสด้วยจิตเป็นทิพย์นี้มีประโยชน์มากคือ ปลดเปลื้องความสงสัยในพระธรรมคำสอนขององค์พระพุทธชินวร ที่ว่านรก เปรต อสุรกาย เทวดา พรหม พระนิพพานมีจริงหรือไม่
    การที่ไม่รู้จริงทำให้ทึกทักเอาว่าตายแล้วสูญเป็นอนัตตาไป อันนี้ผิดพระประสงค์ของพระพุทธเจ้า เป็นการคัดค้านพระธรรมคำสอนโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นอวิชชา และเป็นกิเลสสังโยชน์ตัวที่ 2 วิจิกิจฉา ความสงสัยในพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ เป็นอวิชชาความไม่ฉลาดรอบรู้ ทำให้ไปเสวยความทุกข์มหันต์ในนรกด้วย คัดค้านคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าเป็นบาปโดยไม่รู้ตัว ถ้ายังพิสูจน์ด้วยตนเองไม่ได้ ขอได้โปรดอย่าเพิ่งคัดค้าน จะเป็นภัยใหญ่ เป็นการปรามาสองค์พระศาสดา ปรามาสพระอริยธรรม ปรามาสพระอริยเจ้า ผลที่ได้รับเมื่อตายแล้วก็จะไปทุกข์ทรมานในนรก
    ผู้ที่คัดค้านพระธรรมคำสอนองค์พระพุทธชินวร มีมากทั้ง ๆ ที่ประกาศตนเป็นชาวพุทธ เป็นบุคคลที่น่าเมตตาสงสารเพราะความไม่รู้จริง ทำให้เกิดอุปาทานเป็นมิจฉาทิฏฐิ เป็นโทษทำให้หมดโอกาสที่จะมีดวงตาเห็นธรรม หมดโอกาสที่ตายแล้วจะได้ไปเสวยความสุขในสวรรค์ พรหม นิพพาน เป็นเหยื่อของอบายภูมิ นรกอเวจี เป็นเปรต เป็นอสุรกาย สัตว์เดรัจฉานเป็นต้น อีกนานแสนนานจะได้กลับมาเป็นคนพระท่านว่า การที่ไม่เชื่อ สงสัยไม่เป็นบาป แต่ถ้าปรามาสพระธรรมคำสอน ปรามาสพระอริยเจ้า (ที่มีมากในประเทศไทย)บาปหนัก พระท่านจึงสอนให้กราบ ขอขมาพระรัตนตรัยทุก ๆ วัน ที่บ้านก่อนนอน เนื่องจากว่าเราอาจจะประมาทพลาดพลั้ง คิดผิด พูดผิด ทำผิดโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นการป้องกันความทุกข์จากอบายภูมิ มีนรกเป็นต้น
    มโนมยิทธิ เป็นกรรมฐานรวมทั้งสาย เตวิชโช และสายฉฬภิญโญ กรรมฐานเตวิชโช เป็นการปฏิบัติเพื่อเป็นพระอรหันต์ที่มีความสามารถพิเศษเพิ่มนอกจาก เป็นพระอรหันต์ตัดกิเลสหมดสิ้นเชิงแล้ว ยังมีทิพย์จักขุญาณ มีจิตรู้คล้ายตาทิพย์ และสามารถระลึกชาติได้
    สำหรับการปฏิบัติสาย ฉฬภิญโญ ( อภิญญา 6 ) นอกจากทำให้เป็นพระอริยเจ้าพระอรหันต์ได้ง่ายแล้ว ยังทำให้มีความรู้ความสามารถพิเศษอีกเรียกว่า ได้ญาณ 8 ดังนี้
    1. ทิพจักขุญาณ มีความรู้ทางใจคล้ายตาทิพย์ เห็นผีนรก เทวดา นิพพานได้ สนทนาธรรมกับพระพุทธเจ้า พระอรหันต์ได้
    2. จุตูปปาตญาณ รู้ว่าคนสัตว์ก่อนเกิดมาจากไหน ตายแล้วไปเกิดภพไหนแดนไหน (ตายแล้วสูญแต่ขันธ์ 5 เท่านั้น จิตก็ไปตามบาปที่ทำไว้)
    3. ปุพเพนิวาสานุสติญาณ สามารถระลึกชาติได้มากบ้างน้อยบ้าง
    4. เจโตปริยญาณ สามารถรู้อารมณ์จิตของผู้อื่นว่ากำลังคิดอะไร
    5. อตีตังสญาณ รู้เหตุการณ์ในอดีตของคนสัตว์
    6. อนาคตังสญาณ รู้ว่าอนาคตตายแล้วจะไปเกิดที่ไหน
    7. ปัจจุปันนังสญาณ รู้ว่าเวลานี้บุคคลที่กำลังนึกถึงมีสุขหรือมีทุกข์ อยู่ที่ไหนทำอะไร
    8. ยถากัมมุตาญาณ รู้สาเหตุว่าที่เรามีสุขหรือทุกข์ในปัจจุบันเพราะกรรมเก่าอะไร

    http://www.dhammapratarnporn.com/question/answer28.html
     
  2. penkonthai

    penkonthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +129
    ขอบคุณครับ พออ่านแล้วอ่านอีก หลายๆรอบ จากไม่รู้เรื่องอะไรเลย มันก็เริ่มซึมซับเข้าหัว ถิตอยู่ในจิต ทำให้เริ่มเห็นทางสว่างได้บ้างครับ

    โมทนาสาธุ ครับผม
     
  3. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,810
    ค่าพลัง:
    +18,982
    เป็นคำอธิบายที่แจ่มมากๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...