ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กก้าวร้าว พ่อแม่ต้องทำแบบนี้

ในห้อง 'ทุกข์และปัญหาชีวิต' ตั้งกระทู้โดย jbtsaccount, 12 กรกฎาคม 2021.

  1. jbtsaccount

    jbtsaccount สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2021
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +1
    ครอบครัวใดที่พบปัญหาด้านพฤติกรรมของลูกโดยเฉพาะ ลูกก้าวร้าว ลูก อารมณ์ รุนแรง หรือ ลูกโมโหร้าย พ่อแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจและปล่อยพฤติกรรมเหล่านี้ทิ้งไว้ควรจะต้องรีบหาทางแก้ไข เพราะจากรายงานกรมสุขภาพจิตพบว่า 40% ของเด็กที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์เหล่านี้จะกลายเป็นนักเลงอันธพาลในอนาคตได้

    ความจริงแล้วมีสาเหตุสำคัญหลายประการที่ทำให้ลูกเป็น เด็กก้าวร้าว หนึ่งในนั้น คือ ลักษณะการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ซึ่งหากจะป้องกันไม่ให้ลูกมีพฤติกรรมเป็น เด็กก้าวร้าว พ่อแม่ควรต้องสำรวจวิธีการเลี้ยงลูกว่ามีลักษณะดังต่อไปนี้หรือไม่ หากใช่ก็ต้องรีบปรับเปลี่ยนวิธีการโดยเร็ว นั่นก็คือ

    - เลี้ยงลูกแบบทอดทิ้ง ไม่เอาใจใส่ดูแลลูก
    - ใช้วิธีลงโทษที่รุนแรง
    - เลี้ยงแบบตามใจเพราะกลัวลูกไม่รัก
    - ครอบครัวมีการทะเลาะวิวาท ด่าทอและตบตีทำร้ายร่างกายกันให้ลูกเห็นบ่อย ๆ
    - ชอบแหย่หรือยั่วยุจน ลูก อารมณ์ รุนแรง หรือโมโห
    - เลี้ยงดูโดยขาดการจัดระเบียบวินัยความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน
    - ให้ท้ายลูกเสมอ ๆ เมื่อลูกทำผิด จนทำให้ลูกเข้าใจว่าเป็นเรื่องถูกต้อง

    ดังนั้นพ่อแม่ที่เลี้ยงลูกตามแนวทางนี้จะต้องรีบปรับเปลี่ยนวิธีการโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในอนาคตจนทำให้พ่อแม่ต้องนั่งกังวลเองว่า “ ลูก ก้าวร้าว ทำ อย่างไร ดี ”

    และหากเริ่มเห็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเด็กก้าวร้าว (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/วิธีสังเกตว่าลูกก้าวร้าวหรือแค่แสดงจุดยืน) ก็จะต้องรีบแก้ไขโดยเร็วด้วย วิธี แก้ไข พฤติกรรม ก้าวร้าว ดังนี้

    - ปรับเปลี่ยนแนวทางการเลี้ยงดูลูกให้ถูกต้องเหมาะสม
    - ไม่เพิกเฉยหรือละเลยเมื่อเห็นเด็กเครียดหรือแสดงอาการก้าวร้าว ต้องตำหนิพร้อมพูดคุยทำความเข้าใจกับลูกทันทีด้วยการอธิบายว่าความโกรธและไม่พอใจเป็นเรื่องธรรมชาติแต่จะต้องรู้จักควบคุมตัวเองให้ได้ ส่วนการแสดงอาการก้าวร้าว ทำร้ายผู้อื่นหรือทำลายข้าวของนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องและไม่ควรกระทำ
    - ต้องไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้พฤติกรรมก้าวร้าวของลูกแต่พ่อแม่ต้องพยายามใจเย็นและควบคุมตัวเองให้ได้ เพื่อให้ลูกได้เห็นตัวอย่างการจัดการกับอารมณ์อย่างถูกต้องและถูกวิธี ลูกจะได้ซึมซับ เรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม
    - เมื่อลูกทำผิดควรสอนให้ลูกรู้จักที่จะยอมรับในความผิดของตัวเองพร้อมเรียนรู้ที่จะกล่าวคำขอโทษจากใจจริง นอกจากนี้ยังต้องให้ลูกมีส่วนรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองกระทำด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องชื่นชมเมื่อลูกทำดีซึ่งถือเป็น วิธี แก้ไข พฤติกรรม ก้าวร้าว ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดแนวทางหนึ่ง
    - พยายามจำกัดเวลาใช้สื่อออนไลน์ของลูกพร้อมสอดส่องเนื้อหาต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ หากพบลูกใช้สื่อออนไลน์ที่มีเนื้อหารุนแรงควรอธิบายและพยายามให้ลูกเลี่ยงการรับข้อมูลข่าวสารลักษณะดังกล่าว

    พ่อแม่ที่กำลังทุกข์ใจและกำลังหาทางออกว่า ลูก ก้าวร้าว ทำ อย่างไร ดี สามารถนำแนวทางดังกล่าวไปปรับใช้ได้ หากพ่อแม่ปรับวิธีการเลี้ยงดูลูกให้เหมาะสมและรีบแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวของลูกตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยทำให้พฤติกรรมก้าวร้าวของลูกค่อย ๆ ลดลงจนไม่น่าห่วงอีกต่อไป


    ที่มาข้อมูล
    - https://www.dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=27971
    - https://www.phyathai.com/article_de..._พ่อแม่อย่างเราควรรับมือกับพฤติกรรมนี้อย่างไร
    - https://www.pobpad.com/เด็กก้าวร้าว-พ่อแม่ควรร
    - https://www.rakluke.com/family-lifestyle-all/news-update/item/5-2.html
    - https://www.milo.co.th/blog/วิธีสังเกตว่าลูกก้าวร้าวหรือแค่แสดงจุดยืน
     

แชร์หน้านี้

Loading...