ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไทยเตรียมบันทึกสถิติ Guinness World Record ไม้กลายเป็นหินที่ดอยสอยมาลัยยาวที่สุดในโลก
    .
    นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทส. เตรียมขอบันทึกสถิติโลกไม้กลายเป็นหินยาวที่สุดในโลกใน Guinness World Record หลังจากให้กรมทรัพยากรธรณีร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจสอบไม้กลายเป็นหินที่พบในอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย จ.ตาก แล้วว่า มีความยาวมากกว่าที่มีการบันทึกอยู่ในปัจจุบัน
    .
    จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ ณ อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย ทำให้ทราบว่า มีไม้กลายเป็นหินหลายต้น โดยต้นที่ 1 ที่ถูกค้นพบเมื่อปี 2546 หรือเมื่อ 18 ปีที่แล้ว มีความยาวมากที่สุด คือ ยาว 72.22 เมตร หรือเทียบเท่ากับความสูงของตึก 20 ชั้น มีอายุไม่ต่ำกว่า 120,000 ปี
    .
    ต้นไม้ต้นดังกล่าวคือต้นทองบึ้ง ซึ่งไม่มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยในปัจจุบัน แต่จะพบมากในพื้นที่ป่าดิบชื้นทางภาคใต้ของประเทศไทย และบริเวณคาบสมุทรมาลายู
    .
    จากการค้นพบดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งธรณีวิทยาที่สำคัญ มีซากดึกดำบรรพ์ที่สามารถเป็นแหล่งศึกษาวิวัฒนาการของโลก และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วงกว่า 120,000 ปีที่ผ่านมาได้ อีกทั้งยังแสดงให้เห็นว่าในอดีตพื้นที่ จ.ตาก ในบริเวณนี้เคยมีสภาพเป็นป่าดึกดำบรรพ์มาก่อน
    .
    สำหรับไม้กลายเป็นหินที่มีความยาวที่สุดในโลกที่มีการบันทึกสถิติอยู่ในปัจจุบันพบที่เมือง Qitai มณฑลซินเจียง ประเทศจีน มีความยาว 38 เมตร กรมทรัพยากรธรณีจึงได้ประสานงานกับสำนักงาน Guinness World Record ยื่นเอกสารขอบันทึกสถิติโลกใหม่อย่างเป็นทางการต่อไป

    ที่มา : เพจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-ประเทศไทย
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การทำสวนแบบกองโจร (Guerrilla gardening) ฟังแล้วอาจจะดูน่ากลัว แต่จริง ๆ มันเป็นกิจกรรมที่มีเจตนาที่ดีและน่ารักถึงแม้จะเป็นการลงมือทำแบบ "กองโจร" เพราะเป็นการทำสวนหรือการปลูกพืชอาหารหรือดอกไม้บนที่ดินที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ปลูก เช่น พื้นที่รกร้าง พื้นที่ที่ไม่ได้รับการดูแล หรือทรัพย์สินส่วนตัว
    .
    การทำสวนแบบกองโจรมีหลายแบบ เช่น รวมกลุ่มกันไปปลูกต้นไม้ ดอกไม้ในพื้นที่สาธารณะที่ถูกทิ้งว่างเปล่าและควรจะเป็นพื้นที่สีเขียว แต่ผู้รับผิดชอบไม่ได้จัดการกับมัน หรือรวมพลไปปลูกต้นไม้ในพื้นที่ต้องห้ามเพื่อประกาศจุดยืนเรื่องการเมือง เช่น การปฏิรูปที่ดิน โดยกองโจรคนรักต้นไม้พวกนี้มีเครือข่ายผ่านเว็บ GuerrillaGardening.org
    .
    ความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้น่าตื่นเต้นมาก เช่น เมื่อปี 2539 มีขบวนการในเดนมาร์กที่ใช้ชื่อ Have på en nat (สร้างสวนในคือนเดียว) ขบวนการนี้ทำให้ที่ดินเปล่าในใจกลางเมืองบนถนนกุลด์แบกสกาด ในโคเปนเฮเกน ถูกแปลงเป็นสวนในคืนเดียว โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการประมาณ 1,000 คน
    .
    ในฟินแลนด์มีสมาคม Villi Vyöhyke ซึ่งเป็นองค์กรที่เน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติของฟินแลนด์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในเมืองตัมเปเรในปี 2556 ผู้ก่อตั้งสมาคมได้เริ่มปลูกพืชทุ่งหญ้าตามตลิ่งและพื้นที่รกร้างในเขตเมือง เพราะการขยายตัวของเมืองและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเกษตรทำให้พืชทุ่งหญ้าจำนวนมากในฟินแลนด์ใกล้จะสาบสูญไป
    .
    กลุ่มนี้เลือกที่จะปลูกพื้นที่สีเขียวใน "พื้นที่สีเทา" ตามกฎหมายของประเทศฟินแลนด์นั่นคือตกลงได้ยากว่าใครเป็นเจ้าของ แต่ปรากฎว่าเมืองตัมเปเรมีปฏิกิริยาเชิงบวกต่อการทำงานของสมาคมและพวกเขาได้ก่อตั้ง "ท้องทุ่งหญ้าของกองโจร" (guerilla meadows) กว่า 50 แห่งในเมืองตัมเปเร
    .
    ที่ฟินแลนด์ พวกเขาเลือกที่จะฟื้นฟูระบบนิเวศแบบเดิม แต่บางแห่งก็มีความขัดแย้งภายในกลุ่มที่มีอุดมการณ์ต่างกันเหมือนกัน เช่น ที่เมลเบิร์นประเทศออสเตรเลีย มีข้อพิพาทเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างชาวสวนกองโจรสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ชอบปลูกพื้นเมืองส่วนใหญ่ และกลุ่มที่ชอบปลูกพืชอาหารในชุมชน อย่างไรก็ตาม คนที่มีความคิดเห็นต่างกันยังคงทำงานร่วมกันโดยไม่มีข้อโต้แย้ง
    .
    ในตอนนี้กองโจรนักปลูกสีเขียวทำงานอย่างขะมักเขม้นในยุโรป เช่น Guerrilla Gardeners NL ในเนเธอร์แลนด์ที่ออกไปปลูกต้นไม้และดอกไม้ตามพื้นที่ว่างของทางเท้า หัวหน้าของกลุ่มนี้บอกกับ EuroNews ว่า "หินและแอสฟัลต์จับความร้อนได้ เมื่อคุณเอาก้อนหินออกแล้วใส่ต้นไม้เข้าไป คุณจะรู้ว่าอุณหภูมิจะไม่สูงขึ้นมากนัก"
    .
    กองโจรนักปลูกสีเขียวที่ปลูกในพื้นที่ไม่ใหญ่มากกำลังสร้างความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ให้กับการป้องกันภาวะโลกร้อนในยุโรป หัวหน้ากลุ่มกองโจรในเนเธอร์แลนด์บอกว่า พืชที่ปลูกโดยกองโจรช่วยกักน้ำได้ด้วย และชี้ว่าน้ำท่วมฉับพลันในปัจจุบันก็เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
    .
    แน่นอนว่าการทำสวนแบบกองโจรมันอยู่บนพื้นที่สีเทา หรือถ้าจะบอกกันตรง ๆ ก็คือผิดกฎหมายนั่นเอง แต่เอลเลน ไมลส์ นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศและผู้ก่อตั้งธุรกิจเพื่อสังคม Dream Green บอกกับ EuroNews ว่า การทำสวนแบบกองโจรถือเป็นการประท้วงแบบอนาธิปไตย
    .
    “มันคือการต่อสู้เพื่อผู้คน พืช และโลกโดยลงมือทำเอง มันเป็นเรื่องอนาธิปไตยในความหมายที่ตรงที่สุด และกำลังท้าทายสภาพที่เป็นอยู่ของสิ่งที่เราได้รับการสอนมาว่าเมืองต่าง ๆ ควรมีหน้าตาเป็นอย่างไรและใครคือผู้ที่มีอำนาจและมีสิทธิ์ที่จะสร้างมันขึ้นมา” เอลลิส ไมลส์บอกกับ EuroNews
    .
    แต่บางคนก็ไม่ได้เป็นนักอนาธิปไตยสีเขียวกันทั้งหมด เช่น Guerrilla Gardeners NL ที่บอกกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า เป็นการปลูกต้นไม้แบบถูกกฎหมายและมักจะขออนุญาตจากทางการท้องถิ่นก่อนและส่งเสริมให้คนที่มีแอ่งปลูกต้นไม้บนทางเท้าหน้าบ้านตัวเอง ใช้พื้นที่รอบต้นไม้นั้นปลูกพืชอื่น ๆ ไปด้วย หรือแม้แต่งัดอิฐปูทางเท้าหน้าบ้านขึ้นมาสักก้อนแล้วปลูกต้นไม้ลงไปสักต้น
    .
    ความร่วมมือกันกับเจ้าของพื้นที่ยังเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะการปลูกต้นไม้ยังไงก็ต้องอาศัยการดูแลหลังจากนั้นด้วย บางกลุ่มใช้วิธีการรุกเข้าไปปลูกแบบกองโจร แต่เมื่อเจ้าของพื้นที่เข้ามาก็จัดการเจรจากันจนตกลงกันได้ เช่นที่ เมืองเวลแลนด์ ประเทศแคนาดา ชาวบ้านจำนวนหนึ่ง รวมทั้งศิลปินทัศนศิลป์และชาวสวนแบบกองโจรได้ทวงคืนพื้นที่สาธารณะโดยการฟื้นฟูแปลงดอกไม้ เพิ่มภาพวาดกลางแจ้ง และดูแลการบำรุงรักษาภูมิทัศน์ทั่วไป
    .
    แม้ว่าพื้นที่นี้จะเป็นทรัพย์สินของเทศบาลอย่างเป็นทางการ และกลุ่มกองโจรสงสัยว่า หน่วยงานไหนที่รับผิดชอบในการบำรุงรักษาสวนหย่อมแห่งนี้ อาสาสมัครจึงไปพบกับตัวแทนของเมืองเวลแลนด์ และได้มีการทำข้อตกลงทางวาจาอย่างไม่เป็นทางการว่า ทางการเมืองคือเจ้าของพื้นที่ แต่อาสาสมัครอาจดำเนินการบำรุงรักษาและทำสวนในพื้นที่ต่อไปได้ ทุกวันนี้สวนกองโจรแห่งเวลแลนด์ยังกลายเป็นที่ชุมนุมของผู้รักศิลปะ และงานสร้างสรรค์ในพื้นที่อีกด้วย

    ข้อมูลจาก
    • Rachael Davies. (26/07/2021). "What is guerrilla gardening and how does it help the climate?". EuroNews.
    • Wikipedia contributors. "Guerrilla gardening." Wikipedia, The Free Encyclopedia. Wikipedia, The Free Encyclopedia, 8 Jul. 2021. Web. 27 Jul. 2021.
    ภาพ: On Guerrilla Gardening

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ก่อนหน้านี้ CDC ให้หลักเกณฑ์ว่าใครที่ได้วัคซีนครบ 2 เข็ม (mRNA) หรือ 1 เข็ม (J&J) หลังสองสัปดาห์ไปแล้ว ถ้าเกิดไปสัมผัสเสี่ยงสูงขึ้นมา ไม่ต้องตรวจเชื้อ ยกเว้น มีอาการป่วย

    วันนี้ CDC เปลี่ยนหลักเกณฑ์ใหม่คือ ทุกคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงมาไม่ว่าจะได้รับวัคซีนมาครบแล้วหรือไม่ ควรตรวจเชื้อภายใน 3-5 วันหลังสัมผัสกับผู้ป่วย โดยให้เหตุผลว่า ผู้มีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนอาจไม่มีอาการเด่นชัด แต่จะยังสามารถแพร่กระจายเชื้อไปให้ผู้อื่นได้อยู่...หน้ากากอนามัยจึงจำเป็นต้องกลับมาใส่

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    พายุลูกเห็บพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของอิตาลี เมื่อวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีความรุนแรงจนส่งผลให้กระจกหน้ารถแตกร้าว ขณะที่การจราจรบนถนนหลวงที่เชื่อมต่อระหว่างนครมิลานและเมืองเนเปิลส์ต้องหยุดชะงัก

    ความรุนแรงของพายุลูกนี้ยังทำให้รถจำนวนหลายร้อยคันเสียหาย และมีประชาชนจำนวนไม่น้อยได้รับบาดเจ็บจากเศษกระจก แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง

    ที่มา: AP
    #voa #voanews #voathai #worldnews #hailstorm #italy
    ติดตามเราได้ทางเว็บไซต์ www.voathai.com

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หนึ่งภาพจีน: หุ่นยนต์ชูชีพ Dolphin 1 -
    ภารกิจบรรเทาภัยพิบัติอุทกภัยในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงจำนวนมากมาบูรณาการภารกิจ

    นอกจาก โดรนเครื่องบินไร้คนขับ รถสูบน้ำ ดาวเทียมสภาพอากาศ และระบบอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุมทุกพิกัด ยังรวมถึง "หุ่นยนต์ชูชีพ Dolphin 1"

    หุ่นยนต์ชูชีพ Dolphin 1 จำนวน 118 ชุด พัฒนาและผลิตโดย Zhuhai Yunzhou Intelligent Technology Co., Ltd. ถูกนำมาใช้ในภารกิจทีมกู้ภัยทางน้ำที่ เจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน

    "Dolphin 1" เป็นหุ่นยนต์กู้ภัยพื้นผิวขนาดเล็ก เหมือนห่วงชูชีพ แต่สามารถบังคับให้วิ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ตกน้ำทุกสภาพการณ์ ตั้งแต่ อ่างเก็บน้ำ แม่น้ำ ชายหาด เรือล่ม และในพื้นที่ที่หน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงได้อื่นๆ เป็นชูชีพอัจฉริยะที่สามารถควบคุมได้จากระยะไกล ได้ถึงครึ่งกิโลเมตร มีความคล่องตัว เข้าไปถึงจุดช่วยเหลือด้วยความเร็ว 4 เมตร/วินาที และรับน้ำหนักได้มากถึง 150 กิโลกรัม สามารถลากช่วยชีวิตคนได้ครั้งละสามคน

    ...
    ข่าว - http://www.chinadaily.com.cn/a/202107/28/WS61008b44a310efa1bd664cc8_3.html
    - https://min.news/en/society/a864aaba561d5e22bb40bd797259d641.html
    - ภาพตัวอย่าง หุ่นยนต์ชูชีพ Dolphin 1 (http://www.yunzhou-tech.com/Case/detail/id/483.html)

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐฯวิตก!มีข่าวจีนซุ่มสร้างฐานยิงขีปนาวุธอีกกว่า110แห่ง เสริมแสนยานุภาพนิวเคลียร์ไม่หยุด
    .
    รอยเตอร์ 28 ก.ค. - เพนตากอนและสมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกันในวันอังคาร(27ก.ค.) หยิบยกความกังวลรอบใหม่ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวยกระดับแสนยานุภาพกองกำลังนิวเคลียร์ของจีน หลังมีข่าวว่าปักกิ่งกำลังสร้างสถานที่ปล่อยขีปนาวุธ(ไซโลขีปนาวุธ) เพิ่มอีก 110 แห่ง
    .
    สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน(AFS)รายงานเมื่อวันจันทร์ (26ก.ค.) ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นว่าจีนกำลังสร้างทุ่งไซโลแห่งใหม่ใกล้เมืองฮามี่ ในพื้นที่ทางตะวันออกของมณฑลซินเจียง
    .
    รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังมีข่าวว่าจีนกำลังก่อสร้างทุ่งไซโลอีกราว 120 แห่งในเมืองอี้เหมิน พื้นที่ทะเลทรายลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ราว 380 กิโลเมตร
    .
    "นี่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือนที่คนทั่วไปได้พบเจอในสิ่งที่เราพูดมาตลอดว่าโลกกำลังเผชิญภัยคุกคามมากขึ้นเรื่อยๆ และมีม่านแห่งความลับปิดล้อมมันไว้" กองบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐฯเขียนบนทวิตเตอร์ พร้อมลิงค์ไปยังข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สที่ตีข่าวเกี่ยวกับรายงานของสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน
    .
    ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฏาคม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯเรียกการสะสมนิวเคลียร์ของจีนว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวล และระบุมีความเป็นไปได้ที่ปักกิ่งได้เบี่ยงเบนออกจากยุทธศาสตร์ป้องปรามนิวเคลียร์ที่ยึดถือมาหลายทศวรรษ พร้อมเรียกร้องจีนให้ร่วมมือกับสหรัฐฯ สำหรับใช้มาตรการต่างๆในทางปฏิบัติ เพื่อลดความเสี่ยงแข่งขันในทางอาวุธ ซึ่งรังแต่จะบั่นทอนเสถียรภาพ
    .
    ไมค์ เทอร์เนอร์ สมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกัน หนึ่งในอนุกรรมการฝ่ายการทหารด้านกองกำลังยุทธศาสตร์แห่งสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ระบุว่าการสะสมนิวเคลยร์ของจีนเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และพูดอย่างชัดเจนว่าการประจำการอาวุธนิวเคลียร์ของจีน "เป็นภัยคุกคามของสหรัฐฯและพันธมิตรของเรา" เขากล่าว
    .
    เขาบอกต่อว่าการที่จีนปฏิเสธเข้าร่วมเจรจาควบคุมอาวุธ "เป็นบ่อเกิดแห่งความกังวลและควรถูกประณามจากทุกประเทศที่เกี่ยวข้อง"
    .
    ส่วน ไมค์ โรเจอร์ส สมาชิกรีพับลิกันอีกคน หนึ่งในคณะกรรมาธิการการทหารของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ กล่าวว่าการสะสมนิวเคลียร์ของจีน ตอกย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งปรับปรุงศักยภาพด้านการป้องปรามทางนิวเคลียร์ของสหรัฐฯให้มีความทันสมัย
    .
    ในรายงานของเพนตากอนในปี 2020 ประมาณการว่าจีนมีหัวรบนิวเคลียร์ในคลังแสงเพียงแค่ราว "200 หัวรบ" แต่คาดหมายว่าจีนจะมีจำนวนหัวรบนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างน้อยเท่าตัวในช่วงทศวรรษหน้า ในขณะที่ปักกิ่งเดินหน้าขยายแสนยานุภาพและปรับปรุงกองกำลังของตนเองให้มีความทันสมัย
    .
    นักวิเคราะห์คาดหมายว่าสหรัฐฯมีหัวรบนิวเคลียร์ราวๆ 3,800 หัวรบ และจากเอกสารข้อเท็จจริงฉบับหนึ่งของกระทรวงการตางประเทศ ระบุว่าจนถึงวันที่ 1 มีนาคม ในนั้น 1,357 หัวรบ อยู่ในประจำการ
    .
    วอชิงตันเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้จีนเข้าร่วมกับสหรัฐฯและรัสเซียในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธฉบับใหม่ ในขณะที่ข่าวคราวการสร้างทุ่งไซโลแห่งใหม่ของจีน มีขึ้นในขณะที่ เวนดี เชอร์แมน ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกา มีกำหนดเจรจาควบคุมอาวุธกับรัสเซีย ในเจนีวา วันนี้ (28ก.ค.).

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อิเหนาสาหัส! ตายโควิดพุ่งวันเดียว 2,069 ศพ ติดเชื้อ 4.5 หมื่นคน เตือน ‘วิโดโด’ คลายล็อกอาจทำเคสพุ่ง
    .
    เอเอฟพี. 28 ก.พ. - อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รวม 2,069 รายในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) นับเป็นตัวเลขรายวันสูงสุดขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดเข้าขั้นรุนแรงที่สุดเท่าที่ประเทศแห่งนี้เคยเผชิญมา
    .
    กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวสูงกว่าวันก่อนหน้าเกือบ 600 คน และแซงหน้าสถิติคนตายรายวันสูงสุด 1,566 คนที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ก็กลับมาพุ่งสูงถึง 45,203 คน เมื่อเทียบกับสถิติ 28,228 คนในวันจันทร์ (26)
    .
    ตัวเลขที่น่ากังวลดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนที่ใช้มานาน 3 สัปดาห์ โดยอนุญาตให้ร้านค้าขนาดเล็ก, ร้านอาหารริมทาง และห้างสรรพสินค้าบางแห่งเปิดทำการได้
    .
    มีคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญว่า การคลายล็อกเช่นนี้อาจจะทำให้เคสผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากพิษสงของโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” และขณะนี้อินโดนีเซียก็กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แห่งใหม่ของโลก ถัดจากอินเดียและบราซิล
    .
    ห้างสรรพสินค้าและมัสยิดในบางพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่มาก ก็ได้รับอนุญาตให้เปิดได้ตั้งแต่วันจันทร์ (26) โดยต้องจำกัดจำนวนคน และลดเวลาทำการลง ส่วนสำนักงานหรือออฟฟิศต่างๆ ยังคงถูกสั่งปิดต่อเนื่อง
    .
    อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลกพยายามหลักเลี่ยงมาตรการล็อกดาวน์เข้มข้นแบบที่บางประเทศใช้ แต่นั่นก็ทำให้รัฐบาลถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าจัดการโรคระบาดล้มเหลว และใช้นโยบายที่แคร์เศรษฐกิจมากกว่าชีวิตผู้คน
    .
    ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด อ้างว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันและจำนวนคนป่วยในโรงพยาบาลที่เริ่มลดลง รวมถึงในกรุงจาการ์ตาเอง เป็นเหตุผลอันควรที่รัฐบาลจะสั่งคลายล็อก
    .
    อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาในสิบกว่าภูมิภาครอบๆ กรุงจาการ์ตา รวมถึงเมืองบนเกาะชวาและบาหลี ซึ่งมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา
    .
    ขณะเดียวกัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอินโดนีเซียพบว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. มีชาวต่างชาติเกือบ 19,000 คนที่เดินทางออกจากอินโดนีเซียผ่านสนามบินในกรุงจาการ์ตา โดยเฉพาะกลุ่มชาวญี่ปุ่นและชาวจีนที่แห่อพยพออกจากแดนอิเหนา 2,962 คน และ 2,219 คน ตามลำดับ
    .
    อัตราการฉีดวัคซีนในอินโดนีเซียยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 1 ล้านโดสต่อวันที่รัฐบาลตั้งไว้สำหรับเดือน ก.ค. และเวลานี้มีประชากรไม่ถึง 7% จาก 270 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม
    .
    ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในอินโดนีเซียขยับเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 3.2 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว 86,835 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้หลายเท่า เนื่องจากกระบวนการติดตามสอบสวนโรคและการตรวจเชื้อยังไม่ทั่วถึง.

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เวียดนามเอาจริง! ชาวฮานอยโดนปรับแล้วเกือบ 300 คน ฐานละเมิดมาตรการคุมโควิด
    .
    AP และ VNExpres 28 ก.ค. - สื่อเวียดนามรายงานว่า ชาวกรุงฮานอยเกือบ 300 คน ถูกปรับเงินกว่า 610 ล้านด่ง หรือราว 876,000 บาท จากการละเมิดมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
    .
    การปรับเงินเริ่มขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์หลังคำสั่งเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีผลบังคับใช้ในเมืองหลวงของประเทศตั้งแต่วันเสาร์ (24) ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุ
    .
    คำสั่งกำหนดให้ประชาชนอยู่กับบ้าน และออกจากบ้านด้วยเหตุผลความจำเป็นพื้นฐานเท่านั้น เช่น การซื้ออาหารหรือยา หรือไปทำงานในโรงงานหรือธุรกิจที่ยังได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการ และต้องเว้นระยะห่างจากกันอย่างน้อย 2 เมตร ห้ามรวมตัวกันในที่สาธารณะเกิน 2 คน ยกเว้นในที่ทำงาน โรงเรียน หรือโรงพยาบาล
    .
    หากเจ้าหน้าที่พบว่าไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือเว้นระยะห่างในที่สาธารณะ หรือออกจากบ้านด้วยเหตุผลที่ไม่จำเป็น พวกเขาจะถูกลงโทษด้วยการปรับเงิน
    .
    สำหรับสถานประกอบการที่มีคำสั่งให้หยุดดำเนินการชั่วคราวในช่วงเว้นระยะห่างทางสังคม หากพบว่ายังดำเนินการต่อจะถูกปรับ 75 ล้านด่ง
    .
    ประธานคณะกรรมการประชาชนกรุงฮานอยกล่าวว่า ตำรวจฮานอยได้ตั้งจุดตรวจบนถนนหลายสายเพื่อควบคุมการจราจร โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถมากกว่า 47,000 คัน และมีรถมากกว่า 13,000 คันต้องถอยกลับ
    .
    กรุงฮานอยมีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันสะสมมากกว่า 900 คน ในการระบาดระลอก 4 ที่เริ่มขึ้นช่วงปลายเดือน เม.ย. โดยการระบาดในช่วงต้นพบในโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วเมืองจนนำไปสู่การล็อกดาวน์ และคลัสเตอร์ใหม่พบที่โรงพยาบาลปอด ที่มีผู้ป่วยติดเชื้ออย่างน้อย 23 คน ที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ผู้ป่วย และสมาชิกในครอบครัวของพวกเขา ตั้งแต่วันอาทิตย์ ทำให้ทางการสั่งล็อกดาวน์โรงพยาบาลและงดรับผู้ป่วยเพิ่ม.

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    FLOOD: น้ำท่วมฉับพลันคือ เหตุการณ์ที่น้ำท่วมหนักมากในช่วงที่มีฤดูฝนตกหนัก เนื่องจากท่อระบายน้ำไม่สามารถจัดการกับน้ำฝนที่โหมกระหน่ำลงมาทั้งหมดได้ บ้านเรือน ถนน จะถูกน้ำท่วมเสียหมด ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว เหตุการณ์เหล่านี้มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่มีสัญญาณเตือนก่อนมากนัก
    .
    ตอนนี้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักทั่วโลก ทั้งในยุโรป ในเยอรมัน เบลเยียม จีน อินเดีย นอกจากนี้ ยังมีข่าวน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่บางส่วนของสหรัฐอเมริกา ตุรกี เยเมน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน ทางรถไฟ Trans-Siberia ของรัสเซีย และอีกหลาย ๆ พื้นที่
    .
    ล่าสุด ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ลอนดอนและทางตอนใต้ของอังกฤษเกิดน้ำท่วมฉับพลัน หลังจากที่ฝนตกหนัก โรงพยาบาลในลอนดอนต้องนำผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลเมื่อน้ำมาถึง
    .
    นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า นี่เป็นเหมือนสัญญาณเตือนว่าแม้หนึ่งในเมืองที่รวยที่สุดก็ยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์ที่รุนแรงนี้ และเตือนว่า ทั่วโลกจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ ในขณะที่วิกฤตสภาพภูมิอากาศย่ำแย่ลง
    .
    งานวิจัยของศาสตราจารย์ Hayley Fowler จาก UK Climate Resilience Program เผยว่า น้ำท่วมฉับพลัน ซึ่งวัดเป็นปริมาณน้ำฝน 30 มิลลิเมตร ต่อชั่วโมง "จะเพิ่มขึ้นห้าเท่าภายในปี 2080" หากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังคงดำเนินต่อไปแบบเดิม
    .
    ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสภาพภูมิอากาศและโครงสร้างพื้นฐานได้เตือนลอนดอนแล้วว่า เหมือนกับอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ไม่ได้พร้อมที่จะรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากบริเวณส่วนใหญ่ของเมืองสร้างบนที่ราบน้ำท่วมขัง และระบบระบายน้ำแบบวิคตอเรียที่ไม่สามารถทนต่อฝนที่ตกหนักเช่นนี้ได้
    .
    แม้ลอนดอนสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมขนาดยักษ์บนแม่น้ำ Thames แล้ว เพื่อป้องกันเมืองจากกระแสน้ำขึ้นน้ำลง แต่ระบบนั้นช่วยได้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับน้ำท่วมแบบฉับพลันที่เกิดจากฝนตกหนักอย่างกะทันหัน
    .
    ซึ่งในเมืองใหญ่ ๆ เหล่านี้ เมื่อน้ำเข้ามามันจะขังและระบายออกยากมาก เนื่องจากในเมืองมีแต่พื้นที่ที่มีพื้นผิวแข็ง ทั้งลานจอดรถ ถนน ทางเดิน ทั้งหมดนี้ไม่ซับน้ำลงดินเหมือนพื้นดินพื้นหญ้า
    .
    นักวิทยาศาสตร์ทั้งหลายจึงเตือนให้รัฐบาล ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน ออกแอคชั่นมากขึ้นเพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ควรมีการวางแผนและประเมินการความเสี่ยงจากทุกแห่ง
    .
    อีกหนึ่งภาคธุรกิจที่น่าเป็นห่วงจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนก็คือ บริษัทประกัน บริษัทเหล่านี้ได้เตือนประชาชนและภาคธุรกิจในสหราชอาณาจักรว่า ประกันภัยอาจจะไม่สามารถช่วยอะไรพวกเขาได้ หากไม่มีการดำเนินการที่เข้มงวดขึ้น
    .
    ที่มา
    https://www.theguardian.com/environ...e-crisis-worsens-say-scientists-london-floods

    https://www.bbc.com/news/science-environment-57969877

    https://edition.cnn.com/2021/07/26/europe/london-flooding-infrastructure-climate-intl-cmd/index.html

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Beachbot หุ่นยนต์เคลื่อนที่ ช่วยเก็บขยะก้นบุหรี่ริมหาด! ใช้ AI ตรวจจับขยะชนิดต่างๆแม่นยำ

    Techtics ได้สร้างหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อเก็บขยะชายหาดเคลื่อนที่ที่ชื่อว่า BeachBot โดยมีชื่อเล่นว่า BB มันสามารถตรวจจับก้นบุหรี่ได้ และนำไปทิ้งในถังขยะที่ปลอดภัย

    ก้นบุหรี่ถือเป็นขยะที่มีสารอันตราย เป็นขยะที่ตกค้างในสิ่งแวดล้อมอันดับต้นๆของโลก และเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายนาน โดยในแต่ละปีมีก้นบุหรี่กว่า 4.5 ล้านล้านชิ้นถูกทิ้งตกค้างในสิ่งแวดล้อมทั่วโลก Beachbot จึงถูกสร้างมาเพื่อช่วยเก็บกวาดขยะเหล่านี้บนชายหาดก่อนที่จะหลุดลอยลงไปในทะเล

    หุ่นยนต์นี้ใช้เทคโนโลยี AI ในการตรวจหาก้นบุหรี่ และเรียนรู้วิธีที่จะเก็บมันด้วยวิธีที่ดีที่สุด นอกจากนี้มันยังตรวจจับและเก็บขยะได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกระป๋อง แพกเกจจิ้งพลาสติก และอื่นๆ มันสามารถแยกแยะสิ่งของต่างๆที่ผู้คนนำมาบริเวณชายหาดได้

    ระบบ AI ดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัท Techtics และได้ใช้โปรแกรมของไมโครซอฟต์ Microsoft's trove ที่เชื่อมต่อกับนักพัฒนา AI ด้วยภาพขยะก้นบุหรี่นับล้านภาพเพื่อให้หุ่นยนต์นี้เรียนรู้มากขึ้น

    Beachbot ถือเป็นนวัตกรรมที่เจ๋งมากในการช่วยแก้ไขปัญหาขยะที่ตกค้างอยู่แล้วในสิ่งแวดล้อม

    สิ่งที่พวกเราช่วยกันทำได้ในการแก้ไขปัญหาคือการลดการสร้างขยะ และทิ้งขขยะเหล่านี้ลงถังขยะ เพื่อช่วยลดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆได้

    ที่มา

    https://project.bb

    https://news.microsoft.com/europe/f...-this-beach-rover-may-help-clean-all-that-up/

    https://www.designboom.com/technology/beachbot-robot-cleans-cigarette-butts-beach-07-26-2021/

    https://www.yankodesign.com/2021/07...ans-up-cigarette-butts-littered-on-the-beach/

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    LIFE: โลกแย่แน่หากขาดแมลง! งานวิจัยหลายชิ้นเผย ประชากรแมลงทั่วโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง เหตุภัยคุกคามต่าง ๆ จากมนุษย์ นักวิทย์ฯ ชี้ หากขาดแมลง ระบบนิเวศจะล่มสลาย มนุษย์-สัตว์-พืชพันธุ์จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก
    .
    บนโลกใบนี้มีแมลงอยู่มากมายหลายชนิด และถึงแม้จะมีการค้นพบแมลงถึง 1 ล้านสายพันธุ์ แต่นักวิจัยก็คาดว่า แท้จริงแล้วอาจมีแมลงอยู่มากถึง 10 ล้านสายพันธุ์! ซึ่งแมลงอย่างผีเสื้อ หรือเต่าทอง ก็มีสีสันสวยงามจนเราละสายตาไปไม่ได้ แต่แมลงชนิดอื่น อย่างแมลงสาบ ก็ทำให้ใครหลายคนรู้สึกขนลุกพิลึก จนหลายต้องเตรียมตัววิ่ง หากมันสยายปีกขึ้นมา
    .
    แต่รู้หรือไม่ว่า เรื่องราวของแมลงตัวเล็ก ๆ เหล่านี้มีจุดเริ่มต้นเมื่อ 400 ล้านปีก่อน? โดยบรรพบุรุษของแมลงมีการวิวัฒนาการ แตกกิ่งก้าน จนกลายมาเป็นความหลากหลายของ อาณาจักรแมลงอย่างทุกวันนี้ ซึ่งเจ้าแมลงตัวเล็ก ๆ กลับมีประโยชน์มากมายต่อโลกของเรา อย่างการช่วยกระจายละอองเกสร การย่อยซากพืชซากสัตว์ ไปจนถึงการเป็นอาหารอันโอชะของสัตว์น้อยใหญ่ (รวมถึงมุนษย์) อีกด้วย
    .
    ทำไมแมลงจึงกำลังลดลง?
    ถึงแม้ว่า จำนวนแมลงจะมีอัตราส่วนที่สูงถึง 1 พันล้านตัว ต่อ มนุษย์ 1 คน แต่ในปัจจุบัน แหล่งอาศัยตามธรรมชาติของพวกมันก็ถูกทำลายลงไปมาก มีการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง ที่มีฤทธิ์แรงกว่าในอดีต ส่งผลให้คุณภาพดินลดลง และมลพิษปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำ นอกจากนั้น สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง ก็ทำให้ศัตรูใหม่ ๆ เข้าถึงแมลงพื้นถิ่นได้ง่ายดายมากขึ้น
    .
    ซึ่งภัยคุกคามเหล่านี้ ทำให้ประชากรของแมลงทั่วโลกลดลงอย่างน่าใจหาย ยกตัวอย่างเช่น Butterfly Monitoring Scheme ในสหราชอาณาจักร ที่เปิดเผยว่า ตลอด 41 ปีที่ผ่านมา จำนวนผีเสื้อ ที่พบได้ทั่วไปในพื้นที่ชนบทนั้น ลดลงไปมากถึง 46% และในเยอรมนี มวลรวมของแมลงก็ลดลงไปถึง 75% ในเวลาแค่ 26 ปี นอกจากนั้น งานวิจัยเมื่อปี 2019 ระบุว่า มวลแมลงทั่วโลกกำลังหดตัวลง 2.5% ทุกปี ถึงแม้จะฟังดูน้อยนิด แต่อาณาจักรแมลงกลับมีอัตราการสูญพันธุ์ที่สูงกว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก และสัตว์เลื้อยคลานถึง 8 เท่า! ซึ่งนั่นแปลว่า ในอีกแค่หนึ่งศตวรรษข้างหน้า เหล่าแมลงก็อาจจะหายไปหมด
    .
    แปลว่าจะไม่มีแมลงสาบแล้วเหรอ?
    จริง ๆ แล้วการที่แมลงทั่วโลกกำลังหายไปนั้น ไม่ใช่ข่าวที่ดีซักเท่าไหร่ นั่นก็เพราะว่า แมลงมีหน้าที่ในการย่อยซากต่าง ๆ และคืนสารอาหารกลับสู่ดิน ทำให้พืชดูดซับได้โดยง่าย นอกจากนั้น พืชพันธุ์กว่า 87% บนโลก ก็ต้องพึ่งพาแมลงในการผสมเกสร ทำให้หากไม่มีแมลงอยู่บนโลกนี้ การขยายพันธุ์ของดอกไม้ พืชต่าง ๆ รวมถึงการเกษตรทั่วโลกก็คงจะหยุดชะงัก และมนุษย์ก็คงต้องบอกลา มะเขือเทศ กาแฟ น้ำผึ้ง และสตรอเบอร์รี่ไปได้เลย
    .
    อีกสิ่งหนึ่งที่น่าตกใจก็คือ จำนวนนกกินแมลง อย่าง Spotted Flycatcher ที่ลดลงไปกว่า 93% ในระยะเวลา 49 ปี ซึ่งที่ผ่านมา หลาย ๆ ประเทศก็ได้มีการเก็บข้อมูลประชากรนกและแมลงในระยะยาว อย่างไรก็ตาม แมลงส่วนมากอาศัยอยู่ในประเทศเขตร้อน ที่มีข้อมูลจำกัดและเข้าถึงได้ยากกว่า ทำให้นักวิจัยไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า อนาคตของโลกแมลงจะเป็นไปในทิศทางไหน
    .
    มีอะไรที่เราทำได้บ้าง?
    ไม่น่าเชื่อว่าแมลงตัวเล็ก ๆ เหล่านี้ กลับเป็นผู้ขับเคลื่อนวัฏจักรแห่งสมดุล ซึ่งหากแมลงทั่วโลกหายไป ระบบนิเวศของเราก็จะถึงคราล่มสลาย สิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อีกมากมายรวมถึงมุนษย์ ก็จะได้รับผลกระทบในแบบที่คาดไม่ถึงมาก่อน
    .
    ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ Dave Goulson ได้ให้คำแนะนำเรื่องการเสริมสร้างความรู้ และความตระหนักเรื่องของสิ่งแวดล้อม ที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ อีกทั้งยังเน้นถึง การสร้างเครื่อข่ายของเมืองสีเขียว ที่ปราศจากยาฆ่าแมลง การทำเกษตรเชิงนิเวศ ที่มีความยั่งยืนและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และภาครัฐ ที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนทุนวิจัย และโครงการอนุรักษ์ต่าง ๆ เพราะหากว่าพวกเรายังไม่เร่งมือ ก็อาจจะเลยจุด ที่ไม่สามารถทำอะไรได้อีกต่อไป

    งานวิจัย:
    https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0006320718313636

    ข้อมูลเพิ่มเติม:
    https://www.theguardian.com/environ...Ne6cClzEf04w_TXJUpxh87bnoyuSqTz44uY3eftAUnMSw
    https://www.theguardian.com/environ...ng-insect-numbers-threaten-collapse-of-nature
    https://www.wired.com/2014/11/when-did-insects-evolve/
    https://www.royensoc.co.uk/facts-and-figures
    https://ukbms.org/
    https://www.livescience.com/48663-insect-family-tree-evolution.html

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โอลิมปิกเพื่อเราสบายโลกครั้งนี้ มีการแข่งกันกีฬาปกป้องเราและโลกอะไรบ้าง ไปดูกัน! ส่วนใครร่วมลงแข่งขันกีฬาไปแล้ว หรือมีกีฬาอื่น ๆ แนะนำกันมาได้นะ!

    #โอลิมปิกเพื่อเราสบายโลก #EnvironmanOlympic

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE: Gojek แจ้งลูกค้า เริ่มหยุดให้บริการตั้งแต่วันนี้! ก่อนยุติอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ก.ค. และส่งไม้ต่อให้ AirAsia Super App
    .
    แม้ว่าจะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มยุติการให้บริการในวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 แต่วันนี้ (28 กรกฎาคม) Gojek ได้ส่งข้อความแจ้งให้ลูกค้าทราบว่า ‘จะไม่สามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป’ อันเป็นผลมาจากการชะลอธุรกิจเพื่อเตรียมหยุดธุรกิจและบริการ
    .
    การแจ้งในครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ AirAsia Group กลุ่มธุรกิจสายการบินราคาประหยัดของมาเลเซียได้ประกาศเข้าซื้อธุรกิจ Gojek ในไทยผ่าน AirAsia Digital ด้วยการแลกหุ้นที่มีมูลค่าราว 1.6 พันล้านบาท ในวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผลทำให้ต้องยุติการให้บริการ Gojek และโยกข้อมูลทั้งหมดไปสู่ AirAsia Super App
    .
    ย้อนกลับไปก่อนจะมาเป็น Gojek หนึ่งในผู้เล่นในตลาดฟู้ดเดลิเวอรีที่ดุเดือดและกำลังเฟื่องฟูของไทย ได้เข้าสู่ตลาดภายใต้ชื่อ GET ในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งในยุคแรกเริ่มทีมผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ได้โยกมาจาก LINE MAN และหลังจากทำธุรกิจมา 1 ปีกว่าๆ GET จึงได้ประกาศรีแบรนด์และเปลี่ยนชื่อเป็น ‘Gojek’ อย่างเป็นทางการ ทีมผู้บริหารก็ยังเป็นชุดเดิมและเริ่มมีการปรับเปลี่ยนภายในจากทีมชุดเก่า ก่อนจะสิ้นสุดธุรกิจในประเทศไทยด้วยระยะเวลาประมาณ 2 ปีกับ 6 เดือน
    .
    อ้างอิงจากกรุงเทพธุรกิจระบุว่า Gojek จดทะเบียนธุรกิจในไทยภายใต้ชื่อ บริษัท เวล็อคซ์ ดิจิตอล จำกัด จาการตรวจสอบข้อมูลในกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบ 3 ปีมานี้ขาดทุนรวมกันกว่า 1.5 พันล้านบาท
    .
    รายได้และกำไร บริษัท เวล็อคซ์ ดิจิตอล จำกัด
    ปี 2561 รายได้ 972 บาท ขาดทุน 106 ล้านบาท
    ปี 2562 รายได้ 133 ล้านบาท ขาดทุน 1,137 ล้านบาท
    ปี 2563 รายได้ 184 ล้านบาท ขาดทุน 294 ล้านบาท
    .
    ก่อนหน้านี้ Nikkei Asia รายงานว่า แม้ตลาดฟู้ดเดลิเวอรีกำลังเฟื่องฟู แต่ก็แข่งกันอย่างดุเดือด และเป็นที่รู้กันว่าทุกวันนี้ยังอยู่ในช่วง ‘เผาเงิน’ เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้มีขนาดใหญ่ก่อนจะไปสร้างรายได้ในอนาคต ดังนั้นในวันนี้จึงยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่ทำ ‘กำไร’ เลย ซึ่งจากจากการแข่งขันที่รุนแรงและต้นทุนที่สูงขึ้น Grab, Gojek, Food Panda และ LINE MAN ขาดทุนรวมกันกว่า 4 พันล้านบาท ในปี 2562 ตามข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
    .
    “ในอนาคตอันใกล้ เราอาจเห็นการควบรวมบริการที่มีอยู่เพื่อลดค่าใช้จ่ายและอยู่รอด เหมือนกับที่เราเคยเห็นในประเทศอื่นๆ” นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยกสิกรไทยกล่าวกับ Nikkei Asia ซึ่งหลังจากนั้นไม่นานก็มีดีลเข้าซื้อ Gojek เกิดขึ้น
    .
    มีการตั้งข้อสังเกตุว่าดีลนี้ทำให้เห็นถึงวิธีการปรับเปลี่ยนธุรกิจระดับภูมิภาคของ Gojek หลังจากประกาศเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าจะควบรวมกิจการกับ Tokopedia ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซีย เพื่อจัดตั้ง GoTo ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ Gojek สามารถเพิ่มการลงทุนในเวียดนามและสิงคโปร์ได้
    .
    ข้อมูลจาก Nikkei Asia รายงานว่า จากการวิจัยธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีโดย Momentum Works ที่ปรึกษาของสิงคโปร์ บริการของ Gojek มีส่วนแบ่งตลาดในไทยและเวียดนามน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับ Grab และ Sea ในปี 2563
    .
    GrabFood ครองส่วนแบ่ง 50% ของตลาดฟู้ดเดลิเวอรีในไทยที่มีมูลค่า 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 9 หมื่นล้านบาท ในปี 2563 ในแง่ของมูลค่าสินค้ารวม (Gross Merchandise Value) ส่วน Food Panda ของ Delivery Hero Group มีส่วนแบ่ง 23% ตามด้วย LINE MAN 20% ขณะที่ GoFood ของ Gojek มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 7% เท่านั้น
    .
    อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการว่าหลังจาก Gojek ไปอยู่ภายร่มเงา AirAsia Super App และลบชื่อตัวเองให้ออกจากตลาดประเทศไทยไป บริการของ AirAsia Super App จะมีโฉมหน้าเป็นอย่างไร และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไร คงต้องติดตามกันต่อไป
    .
    ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
    AirAsia Group ทุ่มเงิน 1.6 พันล้านบาท เข้าซื้อ Gojek ในไทย / https://thestandard.co/airasia-group-buy-gojek-in-thailand/
    แม้ Food Delivery ของไทยจะยังเฟื่องฟู แต่ธุรกิจกำลังเผชิญแรงกดดันทางการเงินจากการลดค่าธรรมเนียมและค่าแรงคนขับ อนาคตอาจเห็น ‘การควบรวม’ เพื่ออยู่รอด / https://thestandard.co/food-delivery-hidden-issue-from-drivers/
    ต่อยอดจากการซื้อ Gojek! BigPay ธุรกิจฟินเทคของ AirAsia วางแผนให้บริการในไทย คาดได้เห็นจริงไตรมาส 1/2565 / https://thestandard.co/airasia-afte...intech-business-planning-service-in-thailand/
    .
    อ้างอิง:
    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/947671
    .
    อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/wealth/
    #TheStandardWealth

    —————————————————

    ไม่พลาดข่าวไฮไลต์ประจำวัน มาเป็นเพื่อนกับ THE STANDARD WEALTH ในไลน์ คลิก https://lin.ee/xfPbXUP

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE: ทลายอุปสรรค! Walmart ประกาศ ‘จ่ายค่าเล่าเรียนและหนังสือ 100%’ ให้กับผู้ที่สนใจเรียนต่อในระดับปริญญา ครอบคลุมพนักงาน 1.5 ล้านคนในสหรัฐฯ
    .
    การศึกษาคือรากฐานสำคัญของชีวิต ทว่า ‘ค่าใช้จ่าย’ กลายเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการเรียนในระดับปริญญาในสหรัฐอเมริกา จากข้อมูลพบว่า หนี้ที่ถูกกู้มาเรียนมีมูลค่ารวมกันกว่า 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 55 ล้านล้านบาท ทำให้ Walmart ประกาศที่จะขจัดอุปสรรคด้วยการจ่ายค่าเล่าเรียนและหนังสือ 100% ให้กับพนักงานที่สนใจจะเรียนต่อ
    .
    ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกประกาศว่า พนักงาน Walmart และ Sam's Club ทั้งฟูลไทม์และพาร์ตไทม์กว่า 1.5 ล้านคนทั่วแดนลุงแซม สามารถเข้าร่วมผ่านโครงการ Live Better U ได้ทุกคน พร้อมกันนี้ยังได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมที่เดิมหากใครเข้าร่วมจะถูกเก็บวันละ 1 ดอลลาร์สหรัฐด้วย
    .
    “ตอนนี้พนักงาน 1.5 ล้านคน สามารถเรียนในระดับปริญญาและเรียนรู้ทักษะด้านอื่นๆ โดยไม่ต้องมีภาระหนี้สินด้านการศึกษา เรากำลังสร้างเส้นทางแห่งโอกาสสำหรับผู้ร่วมงานในการเติบโตและสร้างชีวิตที่ดีขึ้นที่ Walmart” ลอเรเน สตอมสกี รองประธานอาวุโสฝ่ายการเรียนรู้และความเป็นผู้นำของ Walmart กล่าว “การลงทุนนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เราสามารถสนับสนุนเพื่อนร่วมงานของเราให้ไล่ตามความปรารถนาและเป้าหมายของพวกเขาได้”
    .
    การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมแผนการลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.3 หมื่นล้านบาท ในช่วง 5 ปีข้างหน้า สำหรับการฝึกอบรมและพัฒนาอาชีพสำหรับพนักงาน
    .
    มีการตั้งข้อสังเกตว่านี่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของโลก สำหรับการรักษาพนักงานที่มีความสามารถไว้กับตัว ตลอดจนดึงดูดพนักงานใหม่ๆ โดยมีการระบุว่า พนักงานที่เข้าร่วมในโครงการมีแนวโน้มที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นสองเท่าและยังคงมี ‘อัตราที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ’ กว่าพนักงานคนอื่นๆ
    .
    โครงการ Live Better U เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2018 ขณะนี้มีพนักงานกว่า 52,000 คนเข้าร่วมในโครงการ และ 8,000 คนสำเร็จการศึกษาเรียบร้อยแล้ว สำหรับเงื่อนไขใหม่นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมเป็นต้นไป
    .
    ภายใต้โครงการดังกล่าว Walmart ระบุว่า พันธมิตรทางวิชาการ 10 แห่ง ตั้งแต่มหาวิทยาลัยแอริโซนาไปจนถึงมหาวิทยาลัยเซาเทิร์น นิวแฮมป์เชียร์ โดยยักษ์ค้าปลีกเตรียมเสนอทางเลือกในระดับปริญญาและใบรับรองเพิ่มเติมในด้านต่างๆ เช่น การบริหารธุรกิจ ซัพพลายเชน และความปลอดภัยทางไซเบอร์
    .
    ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
    Walmart จะมอบสมาร์ทโฟน Samsung ราคา 15,600 บาท ให้แก่พนักงาน 740,000 คน สำหรับใช้กับแอปฯ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ / https://thestandard.co/wakmart-giveaway-samsung-smartphone-to-740000-employees/
    .
    ภาพ: Jeff Greenberg/Universal Images Group via Getty Images
    .
    อ้างอิง:
    https://edition.cnn.com/2021/07/27/business/walmart-college-tuition-benefit/index.html
    https://www.cnbc.com/2021/07/27/wal...ege-tuition-and-books-for-its-associates.html
    https://www.forbes.com/sites/sharon...oks-for-associates-continuing-their-education
    .
    อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/wealth/
    #TheStandardWealth

    —————————————————

    ไม่พลาดข่าวไฮไลต์ประจำวัน มาเป็นเพื่อนกับ THE STANDARD WEALTH ในไลน์ คลิก https://lin.ee/xfPbXUP

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ความหวังที่จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในเร็ววันนี้แทบจะเลือนลาง เมื่อล่าสุดทางสำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ขอความร่วมมือให้ "ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว" กลับมา “สวมใส่หน้ากากอนามัย” อีกครั้ง เพราะเชื้อกลายพันธุ์ Delta กำลังแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็วทั้งๆที่สหรัฐฯระดมฉีดวัคซีนไปแล้วเกินครึ่งประเทศ
    .
    ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ยังได้แนะนำให้ครู เจ้าหน้าที่ในโรงเรียน และนักเรียนสวมหน้ากากตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นประถมศึกษา ทั้งผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนแล้วและผู้ที่ยังไม่ได้ฉีด
    .
    กรณีของการระบาดในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเนื่องจากตัวกลายพันธุ์ DELTA ที่ติดต่อได้ง่ายและแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และขณะนี้ผู้ติดเชื้อกว่า 80% ของ coronavirus ในอเมริกาคือสายพันธุ์ DELTA
    .
    นาย Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า “การฉีดวัคซีนควบคู่กับการสวมหน้ากากจะช่วยหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ ตลอดจนถึงการปิดโรงเรียนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ครั้งใหญ่ในปี 2020 ได้ ซึ่งเราจะไม่กลับไปเป็นแบบเดิมอย่างแน่นอน”
    .
    CDC กล่าวว่า “ในเมืองต่างๆมีประมาณ 63.4% ที่มีอัตราการแพร่กระจายเชื้อไวรัส Covid-19 ในระดับสูง ซึ่งยังไงก็มีความจำเป็นที่ต้องสวมหน้ากาก”
    .
    นาง Randi Weingarten ประธานสหพันธ์ครูแห่งสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์กล่าวชมเชยนโยบายการกลับมาสวมหน้ากากของ CDC ว่า “ถือเป็นข้อควรระวังที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีจะได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 รวมไปถึงชาวสหรัฐฯที่มีอายุมากกว่า 12 ปีด้วย”
    .
    แต่ทางด้านของนาย Doug Ducey ผู้ว่าการรัฐ Arizona ได้ปฏิเสธนโยบายของ CDC พร้อมระบุว่า “รัฐ Arizona เราไม่ได้บังคับให้สวมหน้ากาก เราประกาศเรื่องนี้ไปแล้วและเราจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง”
    .
    ทั้งนี้นาง Rochelle Walensky ผู้อำนวยการ CDC ก็ยังยืนกรานกับสำนักข่าวว่า “จากการศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วจะยังคงมีไวรัสได้มากเท่ากับคนที่ไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนอาจแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้”
    .
    สำหรับทางสหรัฐฯ เมื่อพิจารณาจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยต่อวันจะพบว่า มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้บางวันลดเหลือหลักพันคนต่อวัน โดยเมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 61,581 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 339 คน
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ THE STATE กด Like เพจและตั้งค่า See First ⭐️ เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    และติดตามเราอีกช่องทางได้ที่ Instagram : www.instagram.com/thestate.th
    .
    Source : t.ly/I5wz
    .
    Photo : AP
    .
    #TheState #TheStateUpdate

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปธน. ไช่อิงเหวิน ลงทะเบียนฉีดวัคซีน MVC ที่ไต้หวันผลิตเองแล้ว

    อาร์ทีไอ รายงาน ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันได้ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในตอนเช้าวันนี้ (28 ก.ค.) ว่า ตนได้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนทางแอพพลิเคชั่นประกันสุขภาพของไต้หวันเรียบร้อยแล้ว โดยเลือกที่จะฉีดวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเอง “เกาตวน” หรือ MVC

    ส่วนทางด้านรองประธานาธิบดีไล่ชิงเต๋อ ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ระบุว่า รองผู้นำไต้หวันได้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเองอีกยี่ห้อหนึ่งคือวัคซีน UB-612 ผลิตโดย UBI Pharma (UBP)

    ปธน. ไช่ฯ ระบุว่า ตนได้ลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีน MVC ตั้งแต่เมื่อบ่ายวานนี้ ซึ่งมีวัคซีน “เกาตวน” ที่ไต้หวันผลิตเองให้เลือกเป็นหนึ่งในสามของวัคซีน 3 ยี่ห้อ จึงขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน รีบเข้าลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีน แม้จะลดระดับการป้องกันลงแต่ก็ “การ์ดตกไม่ได้” ร่วมกันดันอัตราการฉีดวัคซีนให้สูงขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งเชื่อว่าอีกไม่นานเราจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติสุข

    นอกจากนี้ ผู้นำไต้หวันยังชี้ว่า วัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ถูกกฎหมาย และได้มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ รัฐบาลจึงจะนำมาฉีดให้แก่ประชาชนได้ ส่วนตัวเองเลือกฉีดวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเองคือ วัคซีนเกาตวน หรือ MVC

    ส่วนนายจางตุนหาน โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า ท่านรองประธานาธิบดีไล่ชิงเต๋อก็สนับสนุนวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเองเช่นเดียวกัน และเห็นว่า วัคซีนที่ไต้หวันทุ่มเทวิจัยด้วยความเหน็ดเหนื่อยไม่ย่อท้อควรได้รับกำลังใจสนับสนุน ตอนนี้ วัคซีน UB-612 ของบริษัท UBI Pharma กำลังอยู่ในระหว่างการยื่นขออนุญาตใช้ฉุกเฉิน เมื่อผ่านการพิจารณาแล้ว ท่านรองผู้นำไต้หวันจะเลือกฉีดวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเองนี้ ดังนั้น เมื่อกระบวนการต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว รองผู้นำไต้หวันก็จะดำเนินการต่อไป

    ...
    ข่าว - https://th.rti.org.tw/news/view/id/2004490

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รัฐบาลไต้หวันให้เงินรางวัลสนับสนุนแก่นักกีฬาผู้เข้ารอบ :เหรียญทอง ได้เงินรางวัลถึง 20ล้าน‼️

    ในรูปเป็นนักยกน้ำหนักหญิงของไต้หวันชื่อว่า กัวซิ่งฉุน 郭婞淳 ที่คว้าเหรียญทองให้ไต้หวันมาได้ ในการแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียว

    มาดูกันค่ะว่ารัฐบาลได้ให้เงินรางวัลแก่นักกีฬาอย่างไรบ้าง

    หากนักกีฬาเข้ารอบได้ถึงลำดับ 7-8 จะได้เงินรางวัลราว 9แสนดอลล่าร์ไต้หวัน (1:1บาทไทย)

    หากได้อยู่อันดับที่ 5-6 ได้ราว 1.5ล้าน

    หากได้อันดับ 4 ได้รางวัล 3 ล้าน

    ถ้าได้เหรียญทองแดง จะได้เงิน 5 ล้าน

    เหรียญเงินได้ 7 ล้าน

    และเหรียญทอง ได้เงินถึง20ล้าน เลยทีเดียว

    https://udn.com/tokyo2020/story/122254/5627681
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แถลงผู้ติดเชื้อ 28/7 : วันนี้ไต้หวันมีผู้ได้รับวัคซีนคิดเป็น 29.93% ของประชากร

    ยอดติดเชื้อภายในประเทศ 18 ราย
    (ตอนนี้เลขผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่ำกว่า20ราย)

    จากต่างประเทศ 2 ราย

    ไม่มีผู้เสียชีวิต

    นิวไทเป 8

    ไทเป 6

    เถาหยวน 3

    เกาสง 1

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ประธานาธิบดี ไช่อิงเหวิน ลงทะเบียนฉีดวัคซีน MVC แล้ววานนี้ รอข้อความส่ง พร้อมฉีด

    เมื่อวานนี้ที่ทางcdc เปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนรอบใหม่ โดยมีวัคซีนAZแอสตร้าเซนเนก้า , โมเดิร์นนา และ ล่าสุดเพิ่มวัคซีนMVC เจ้าไปเป็นตัวเลือก3ให้แก่ประชาชน

    จากที่ประธานาธิดีไช่อิเหวินเคยประกาศแล้วว่า “ไหล่นี้เก็บไว้ให้เกาตวน (MVC)” เมื่อวัคซีนMVC (เกาตวน: วัคซีนที่ไต้หวันผลิตเอง) ได้ผ่านEUA และได้ไฟเขียวในการผลิต เมื่อวานนี้(27/7) วันแรกได้เปิดให้ลงทะเบียนเลือกฉีดได้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก

    ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินทำตามที่พูด ได้กดเลือกลงทะเบียนฉีดวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเอง ส่วนรองประธานาธิบดี นายไล่ชิงเต๋อนั้น ได้รอฉีดวัคซีนเหลียนหย่า(聯亞)ซึ่งเป็นอีกบริษัทยาหนึ่งของไต้หวันที่ผลิตวัคซีนออกมา แต่ยังคงรอผ่านEUA ก่อน

    ประธานาธิบดีไช่อิงเหวินฉีดนำวัคซีนที่ไต้หวันผลิตเองเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนว่า วัคซีนชนิดนี้ปลอดภัย

    https://www.ettoday.net/news/202107...VVjrsJSzSjOFvmOM_OqUqwkSBOo2cNtasechB7pZLokYI

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วันนี้แอดมานำเสนอเมนูโปรดของแอด ที่เหมาะกับอากาศร้อนและโรคโควิดระบาดช่วงนี้

    เมนูนี้คือ ต้มรากบัวกระดูกหมู

    รากบัวมีสรรพคุณดังนี้ : รากบัวมีฤทธิ์เย็นบรรเทาอาการร้อนใน, บรรเทาอาการไข้, แก้ไอ ขับเสมหะ, บำรุงโลหิต, บำรุงหัวใจ, แก้ท้องร่วง และหากเพิ่มโกจิเบอรี่(โกวกี้)ลงไปต้มด้วยจะช่วงบำรุงสายตาอีกด้วยค่ะ

    การเลือกรากบัวจีน: ปล้องอ้วน ขาวเหลือง

    ส่วนผสม: กระดูกหมู, รากบัวจีน, กระเทียบ5-7กลีบ, รากผักขี2ต้น, โกจิเบอรี่,เห็ดหอม

    วิธีทำ:
    1)นำรากบัวล้างสะอาด ขูดเปลือกออก หั่นเป็นเเว่นไม่เกิน0.5ซม แล้วล้างน้ำให้สะอาด แช่ด้วยน้ำเกลือ 5-10นาที (เพื่อป้องกันดำ)

    2)เห็ดหอมล้างสะอาด แช่น้ำไว้ (อยากให้นิ่มไว เเช่น้ำอุ่น)

    3)กระดูกหมูนั้นล้างน้ำให้สะอาด ไม่ให้มีตะกอนเลือดอยู่ สุดท้ายแอดใส่เกลือลงไปคลุก พักทิ้งไว้สักพัก และล้างออกอีกครั้ง

    4) นำน้ำใส่หม้อ ใส่กระเทียม รากผักชี (จะใส่พริกไทยเม็ดก็ได้เพื่อเพิ่มรสชาติ แอดไม่ใส่ เพราะลูกทานด้วยกลัวเผ็ดค่ะ) ใส่รากบัวลงไปเลยเพราะสุกยาก

    5) พอน้ำเดือดใส่กระดูกหมูที่ล้างสะอาดลงไปในหม้อ เปิดไฟอ่อนๆ ตุ๋นต่อไปเรื่อยๆสัก 1 ชั่วโมงค่ะ ใส่เห็ดหอมลงไป (แน่ที่แช่เห็ดหอมเทลงไปด้วย ไม่เอาตะกอนนะคะ)

    6)ในระหว่างนั้นคอยตักฟองหรือตะกอนออก เติมเกลือ, ซีอิ๊วขาว ตามใจชอบ

    7)ลองใช้ตะเกียบจิ้มดูว่ารากบัวนิ่มไหม ปิดไฟ เป็นอันเสร็จ

    **โกจิเบอรี่นั้นสุกง่าย ใช้ใส่สุดท้ายตอนรากบัวเริ่มนิ่มต้มต่อ15นาที

    แอดชอบทำอาหารค่ะ ทำได้หมดอาหารไทย จีน แต่เน้นจีนมากกว่าเพราะที่บ้านเป็นแต้จิ๋ว แต่งงานมาไต้หวัน ด้วยความสามี ลูก ไม่ทานเผ็ดจึงเน้นอาหารจีน-ไต้หวันเป็นหลัก

    หากลูกเพจชอบไว้แอดจะมานำเสนอเมนูอาหารแบบนี้เรื่อยๆนะคะ ของทานเล่น อาหารบางอย่างมีสรรพคุณชะลอความแก่ด้วย

    **อัพเดต ต้มเสร็จตอนเที่ยง แม่สามีพ่อสามี ซดแทบหมดหม้อเลยค่ะ ลูกสาววัย4ขวบบอกแม่รากบัวอร่อยจัง เป็นครั้งแรกที่ลองกิน

    #หนีห่าวไต้หวันฉันมาแล้ว #สูตรอาหารจีน #ต้มรากบัวกระดูกหมู

     

แชร์หน้านี้

Loading...