ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    (Sep 24) 'เอเวอร์แกรนด์'จะเป็น 'เลห์แมน บราเธอร์ส 2'หรือไม่? บทความนี้จะขอกล่าวถึงกรณี China Ever grande ว่าเหตุใดถึงเกิดวิกฤติสภาพคล่องในช่วงนี้ และทางการจีนน่าจะจัดการกับปัญหาในครั้งนี้อย่างไร และท้ายสุดแล้วปัญหาจะรุนแรงไปถึงขนาดไหน

    เริ่มต้นจากนโยบายของทางการจีนที่จะสกัดการกู้ยืมเงินของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เมื่อเดือน ส.ค.2563 ที่มีชื่อว่า Three red lines อันประกอบด้วย 1.อัตราส่วนหนี้สินรวมต่อสินทรัพย์ ต้องไม่เกินร้อยละ 70 2.อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อเงินทุน ต้องไม่เกิน 1 เท่า และ 3.เงินสดจะต้องมีเพียงพอไว้จ่าย หนี้สินระยะสั้น

    นับจากนั้นเป็นต้นมา บริษัทอสังหาฯ ขนาดใหญ่ของจีนกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด ซึ่งรวมถึง Evergrande ได้ทำการลดหนี้สินรวมของตนเองจากราว 1.1 แสนล้านดอลลาร์ ในปีที่แล้วมาอยู่ในระดับราว 9 หมื่นล้านดอลลาร์ในตอนนี้ ทว่าล่าสุด Evergrande ก็ยังไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งสามข้อนี้

    อย่างไรก็ดี บริษัทอสังหาฯ จีน ส่วนหนึ่ง ก็ได้ใช้เทคนิคทางการบริหารเงิน ทำการออกตราสารหนี้แบบ Off-balance sheet สกุลเงินดอลลาร์ เพื่อให้ตราสารที่ออกมา ดังกล่าวจัดชั้นเป็นตราสารทุน ซึ่งปีที่ผ่านมา จากการสำรวจของหน่วยงานการจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ พบว่ามีการทำในลักษณะนี้สูงขึ้นจากร้อยละ 14 เมื่อปีก่อน มาเป็นร้อยละ 39 ของทั้งหมดในปีนี้

    นอกจากนี้ ในส่วนการซื้อที่ดินซึ่งมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ จากรัฐบาลท้องถิ่นของจีน นั้น พบว่าบริษัทอสังหาฯ จีนบางแห่งก็เข้าไปถือหุ้นกับบริษัทที่เป็นพรรคพวกของตนเองในรูปแบบของหุ้นส่วนเพื่อเข้าไปซื้อที่ดิน ดังกล่าว โดยเม็ดเงินดังกล่าวถือว่าจัดชั้นเป็น ตราสารทุนมิใช่ตราสารหนี้แต่อย่างใด

    ก่อนที่จะไปตอบคำถาม Evergrande ว่าจะไปอย่างไรต่อ ต้องมาทำความเข้าใจกันเสียก่อนว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จีนมีลักษณะเฉพาะตัวที่ออกจะแตกต่างจากประเทศอื่นอยู่ 3 ประการ ได้แก่

    1.บริษัทอสังหาฯ ขนาดใหญ่ของจีน ส่วนใหญ่มีความเป็น conglomerate กล่าวคือ ประกอบธุรกิจหลายอย่างไปพร้อมกัน อาทิ Evergrande ยังทำธุรกิจน้ำดื่ม ทีมฟุตบอล และรถยนต์ ทำให้การกู้ยืม ข้ามสายธุรกิจสามารถที่จะทำได้ รวมถึงมีการ ออกตราสาร Wealth Management Product หรือหน่วยลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของแบงก์ชาติจีนเพื่ออกขายให้ชาวจีนทั่วไป

    2.รัฐบาลท้องถิ่นตามมลรัฐและเมืองต่างๆ ของจีน ได้รับรายได้ก้อนใหญ่จากการ ขายที่ดินให้กับบรรดาบริษัทอสังหาฯ จีน

    3.ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นอกจาก Ever grande ที่ถือเป็นสปอตไลท์ของงานนี้ ยังมีบริษัทอสังหาฯ จีนขนาดกลางแห่งหนึ่ง ที่มีบริษัทตรวจสอบบัญชี Big 4 ขอเอกสาร เพิ่มเติมในส่วนของการถือหุ้นกับบริษัทที่เป็น พรรคพวกของตนเองในรูปแบบของหุ้นส่วน โดยที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทหุ้นส่วนมากกว่าของตนเอง นอกจากนี้ยังมีบริษัทบริษัทอสังหาฯ จีนขนาดกลางที่หุ้นกู้ในรูปแบบ สกุลเงินดอลลาร์มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ ที่ถูก เทขายจนราคาเกิดส่วนลดลงไปราวร้อยละ 15 ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา

    ในช่วงนี้ รัฐบาลจีนจึงเข้มกับการ ตรวจสอบการออกตราสารหนี้ในรูปแบบ Off-balance sheet รวมถึงการถือหุ้นในส่วนของการร่วมทุนกับบริษัทอื่น ของบริษัท อสังหาฯ จีนเป็นพิเศษ ทำให้การออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ของบริษัทเหล่านี้ในฮ่องกงทำได้ยากขึ้น

    คราวนี้ก็มาถึงกรณี Evergrande ว่าเหตุใดถึงเกิดวิกฤติสภาพคล่องใน ช่วงนี้? คำตอบคือ Evergrande ใช้โมเดลธุรกิจแบบ "เงินต่อเงิน" นั่นคือ บริษัทจะ เปิดธุรกิจหรือโครงการใหม่ที่มีขนาดใหญ่อยู่ตลอด โดยที่เม็ดเงินลงทุนมาจากแหล่ง ต่อไปนี้

    1.ลูกค้าชาวจีนที่ลงทุนโครงการของ Evergrande ทั้งเพื่ออยู่อาศัยเองและเก็งกำไร

    2.การออกหุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ของบริษัทเหล่านี้ในฮ่องกง

    3.การเข้าไปถือหุ้นกับบริษัทที่เป็นพรรคพวกของตนเองในรูปแบบของหุ้นส่วนเพื่อเข้าไปซื้อที่ดินจากรัฐบาลท้องถิ่นของ จีนเพื่อนำมาพัฒนาโครงการเพื่อขายให้ลูกค้าชาวจีน

    4.ยืมจากมหาเศรษฐีของจีน ที่ตอนนี้ถูกผู้นำจีนเพ่งเล็งดังที่ทราบกัน

    5.การขายสินทรัพย์ของธุรกิจอื่นของตนเอง ซึ่งตรงนี้เกิดจากนโยบายของรัฐบาลจีนเมื่อปีที่แล้วที่ต้องการให้บริษัทอสังหาฯ ลดภาระหนี้ลง

    จะเห็นได้ว่าแหล่งเงินทั้งห้าของ Evergrande ได้ถูกปิดลงเกือบหมดในช่วงนี้ ทำให้การคืนหนี้แบงก์และจ่ายคืนภาระหนี้ของตราสารหนี้ในช่วงต่อจากนี้จะต้องถูกทดสอบเป็นอย่างมาก คำถามต่อไป คือ แล้วทางการจีนน่าจะจัดการกับปัญหาในครั้งนี้อย่างไร ก่อนจะตอบคำถามนี้ มาเข้าใจมายด์เซตของรัฐบาลจีนกันก่อน ผมมองว่า มีอยู่ 2 แนวทางที่เศรษฐกิจจีนกำลังจะก้าวต่อไปจากจุดนี้ ดังนี้

    แนวทางแรก เป็นแนวที่ถือว่าเป็นกรณีฐาน ซึ่งเศรษฐกิจจีนก่อนกรณี Evergrande ดูจะเดินทางไปในแนวทางนี้ นั่นคือทางการจีนสามารถที่จะทำให้มูลค่าหนี้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ โดยที่พยายามจะสร้างให้รายได้ หรือจีดีพีเพิ่มเร็วกว่าภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เศรษฐกิจจีนเข้าสู่ดุลยภาพในระยะยาว ในที่สุด

    แนวทางที่สอง ถือเป็นกรณีที่เสี่ยงขึ้นสำหรับเศรษฐกิจจีน นั่นคือ การเกิดวิกฤติการเงินขนาดย่อมๆ หรือผ่านการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อให้มีการ Default ในบางส่วนเพื่อให้เกิดการลดมูลหนี้ อย่างไรก็ดี การเติบโตทางเศรษฐกิจในกรณีนี้จะลดลง เร็วกว่ากรณีแรกจากระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทว่าก็สามารถลดความเสี่ยงของภาค อสังหาริมทรัพย์ในอนาคตได้ดีกว่า

    ณ ตรงนี้ เหมือนกับว่าทางการจีน จะขอ เลือกเดินตามแนวทางที่สองในสัดส่วนที่มากขึ้น โดยที่พยายามจะกันความเสียหาย ให้เกิดเฉพาะกับบริษัทอสังหาฯ ที่เป็นต้นตอ ของปัญหาเท่านั้น และท้ายสุดแล้ว ปัญหานี้ จะรุนแรงไปถึงขนาดไหน?

    ก่อนอื่น ผมขอตัดประเด็นการลามไปสู่ตลาดการเงินต่างประเทศไปก่อน เนื่องจากเม็ดเงินลงทุนจากบริษัทต่างชาติน่าจะมีอยู่ราว 4-5 พันล้านดอลลาร์ ไม่น่าจะส่งผลในเชิงขยายเป็นวงกว้างในระดับโลก แม้ว่าจะก่อให้เกิดความกังวลในส่วนของการลงทุนในกองทุนบางกองบ้างในระยะสั้น ทว่าก็เป็นไปตามกลไกของตลาดที่เราเห็นกันในบางช่วงเวลา

    คราวนี้มาถึงขอบเขตในประเทศจีน ด้วยขนาดความเสียหายของ Evergrande เองไม่น่าเกินร้อยละ 2 ของจีดีพีจีน ผมมองว่า ทางการจีน น่าจะการันตีรับผิดชอบความเสียหายให้กับลูกค้ารายย่อยได้ ทว่าในส่วนของบริษัท Evergrande และลูกค้าสถาบันนั้น ผมมองว่าต้องมีการแบ่งรับความเสียหายในบางส่วน เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้กับบริษัทอสังหาฯ รายอื่นๆ ในอนาคต ว่าจะต้องรับความเสียหายหากเกิดความผิดพลาดทางธุรกิจขึ้น เพื่อที่จะแก้ปัญหา "ล้มบนฟูก" หรือ Moral Hazard ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

    นอกจากนี้ ทางการจีนค่อนข้างมีความจัดเจนในการจัดการกับปัญหาด้านการเงินทำนองนี้ โดยสังเกตได้จากกรณีวิกฤติธนาคารเปาซางของจีนเมื่อปี 2562 ด้วยระดับความเสียหายที่น้อยกว่านี้ไม่มากนัก ทางการจีนก็สามารถเคลียร์ได้ในระยะเวลาไม่นาน

    ผมจึงมองว่า กรณี Evergrande จะเป็นวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ในระดับประเทศด้านการเงินของจีนครั้งที่ทุกคนต้องจดจำ ซึ่งน่าจะใช้เป็นตัวอย่างของการลดระดับของปัญหา "ล้มบนฟูก" ของวงการอสังหาริมทรัพย์จีนในอนาคต

    คอลัมน์ มุมคิดมหภาค: โดย บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ

    Source: กรุงเทพธุรกิจ
    https://www.bangkokbiznews.com/blogs/columnist/961867

    เพิ่มเติม
    - China Maintains Liquidity Support as Evergrande Woes Persist: https://www.bloomberg.com/news/arti...-as-evergrande-woes-persist?srnd=premium-asia

    - Silence on Bond Payment; EV Staff Not Paid: Evergrande Update : https://www.bloomberg.com/news/arti...-not-paid-evergrande-update?srnd=premium-asia

    - เอเวอร์แกรนด์เงียบ! ดอกเบี้ย 83 ล้านดอลลาร์ครบกำหนดชำระ : https://www.bangkokbiznews.com/news/961969

    - Evergrande bubble popped in time: no Lehman moment - Asia Times https://asiatimes.com/2021/09/evergrande-bubble-popped-in-time-no-lehman-moment/
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กต.จีนแถลงปรามไต้หวันสมัครเข้าร่วมข้อตกลงและองค์กรใดอย่างเด็ดขาด

    วันที่ 23 กันยายน ในงานแถลงข่าวของกระทรวงการต่างประเทศจีน มีนักข่าวถามถึงกรณีภูมิภาคไต้หวันของจีนยื่นข้อเสนอเข้าร่วมข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก(CPTPP) อย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายของวันที่ 22 กันยายน จีนมีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร

    จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า โลกนี้มีเพียงจีนเดียว ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งที่มิอาจแบ่งแยกได้ของจีน หลักการจีนเดียวเป็นบรรทัดฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และความเห็นพ้องทั่วไปของประชาคมระหว่างประเทศ พวกเราคัดค้านการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการระหว่างประเทศใดๆกับไต้หวันอย่างเด็ดขาด คัดค้านภูมิภาคไต้หวันในการเข้าร่วมข้อตกลงและองค์กรที่เป็นทางการอย่างเด็ดขาด จุดยืนนี้ของจีนชัดเจนมากมาตลอด

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผลวิจัยจีนเผยการระบาดโควิด-19ในสหรัฐ เป็นไปได้สูงเริ่มตอนกันยายนปี 2019

    Russia Today TV รายงานเมื่อวันที่ 22 กันยายนว่า ไชน่าซีฟ(ChinaXiv) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเผยแพร่เอกสารทางวิทยาศาสตร์ล่วงหน้าก่อนตีพิมพ์ของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน(Chinese Academy of Sciences: CAS) ได้ประกาศผลวิจัยเกี่ยวกับเวลาเริ่มต้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการจำลองวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เมื่อวันที่ 22 โดยพบว่า การระบาดโควิด-19ในสหรัฐ มีความเป็นไปได้สูงที่จะเริ่มต้นประมาณเดือนกันยายนปี 2019

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #บทวิเคราะห์ สหรัฐฯที่เขียนสัญญาที่ว่างเปล่ายังคิดเป็นผู้นำการต่อสู้กับโรคระบาดทั่วโลกหรือ

    วันที่ 22 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเป็นประธานการประชุมสุดยอดวิดีโอระดับโลกของการแพร่ระบาดโควิด-19 ระหว่างประชุม นายโจ ไบเดนกล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกถึง "การมีส่วนร่วม" ของสหรัฐอเมริกาในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดทั่วโลก และประกาศขั้นตอนต่อไปของแผนความช่วยเหลือด้านวัคซีนกับต่างประเทศ แต่สื่อมวลชนมีคำถามใหญ่เกี่ยวกับระยะเวลาของการจัดการประชุมครั้งนี้ และ "เป้าหมายอันยิ่งใหญ่" ที่แสดงให้เห็นของฝ่ายสหรัฐฯ

    สหรัฐฯสร้างโมเมนตัมสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งนี้มาเป็นเวลานาน โดยอธิบายว่าเป็น "การประชุมสุดยอดระดับประมุขประเทศที่ใหญ่ที่สุดเพื่อรับมือกับการระบาด" แต่ผลสุดท้ายคือ ผู้นำของประเทศสำคัญบางประเทศไม่เข้าร่วมประชุม ซึ่งสะท้อนถึงความเป็นจริงที่ประชาคมโลกมีข้อสงสัยอย่างลึกซึ้งที่มีต่อความสามารถและแรงจูงใจของสหรัฐอเมริกาที่จะเป็นผู้นำในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดทั่วโลก

    ในฐานะประเทศที่ล้มเหลวอันดับแรกของโลกในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด จนถึงขณะนี้ ผู้ป่วยมากกว่า 42.5 ล้านคนได้รับการวินิจฉัยว่าติดไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 680,000 ราย ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในช่วงไข้หวัดใหญ่สเปน และถูกสื่อของสหรัฐฯเรียกว่า "ความก้าวหน้าที่น่ากลัว "

    เห็นได้ชัดว่า เป็นเรื่องน่าขันว่าประเทศที่ต่อต้านโควิด-19 แย่มากจะมาเป็นผู้นำในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น นับตั้งแต่การระบาดโควิด-19 สิ่งที่นักการเมืองอเมริกันส่งออกไปมากที่สุดในโลกไม่ใช่การบริจาค แต่เป็นไวรัสทางการเมือง ไม่นานมานี้ ตามคำสั่งของทำเนียบขาว หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้จัดรายงานสิ่งที่เรียกว่าการตรวจสอบต้นตอของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบิดเบือนทางการเมืองและบ่อนทำลายความร่วมมือต่อต้านการแพร่ระบาดทั่วโลกอย่างรุนแรง ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาคมโลก

    นายโจ ไบเดนประกาศสุนทรพจน์ว่า สหรัฐฯส่งออกวัคซีนมากกว่าประเทศอื่น และอ้างว่าจะบริจาควัคซีนอีก 500 ล้านโดสเพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 70% ของประชากรโลกในปีต่อไป ในเรื่องนี้ ประชาคมโลกได้แสดงความสงสัย โดยเชื่อว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ให้บริการที่ดีแต่พูด
    สหรัฐฯ ยังอ้างว่า เวลานี้โลกจำเป็นต้องตระหนักถึงความเร่งด่วนในการเอาชนะการแพร่ระบาด และจำเป็นต้องร่วมมือร่วมใจกัน ผู้คนอดไม่ได้ที่จะตั้งคำถามว่า ฝ่ายสหรัฐฯมีคำพูดและการกระทำที่ตรงกันหรือไม่? สหรัฐฯที่เขียนสัญญาที่ว่างเปล่ายังคิดเป็นผู้นำการต่อสู้กับการแพร่ระบาดทั่วโลกหรือไร? นักการเมืองสหรัฐฯต้องหยุดแนวทางที่ไม่ถูกต้องในการทำให้ปัญหาการแพร่ระบาดเป็นเกมการเมือง และทำผลงานการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศของตนให้ดี ไม่เป็นตัวถ่วงและสร้างปัญหาให้กับโลก

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวสั้น (24 กันยา) ในวันนี้ เต่าเดินตัดผ่านรันเวย์สนามบินนาริตะ ✈️ ทำให้ต้องหยุดทำการบิน 15 นาที

    น้องเต่าลำตัวยาว 30 ซม. หนักประมาณ 2 กิโล

    ‍✈️เวลาประมาณ 11:35 น. นักบินสายการบิน JAL มุ่งหน้ากัวลาลัมเปอร์ พบน้องเต่ากำลังเดินอยู่บนรันเวย์ A ความยาว 4,000 เมตร (4 กม.) จึงรีบรายงานว่า “พบเต่าเดินอยู่บนรันเวย์”

    ⚠️สนามบินสั่งปิดรันเวย์ทันที และไปพบน้องเต่าอยู่ห่างจากปลายด้านเหนือของรันเวย์ไปประมาณ 100 เมตรและใช้ตาข่ายจับน้องมา

    ห้ามเครื่องขึ้นลงเป็นเวลา 15 นาที

    รายงานไม่แจ้งว่าน้องเต่าเป็นสายพันธุ์อะไร แต่น้องน่าจะมาจากบ่อรองรับน้ำฝนใกล้ ๆ

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น #เต่า #นาริตะ

    https://news.yahoo.co.jp/articles/f53fbb9bd2049b064054e575112ed985182288ca

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #รู้เรื่องญี่ปุ่น #ความรู้รอบเอว Autumn Equinox 秋分の日 (ชูบุนโนะฮิ) มีอะไรพิเศษ?

    ( ・ω・o[ โพสต์นี้สปอนเซอร์ ]o ✨สนับสนุนโดย ไมนิจิ ซึ่งจะจัดนิทรรศการศึกษาต่อญี่ปุ่น แบบไฮบริด เสาร์-อาทิตย์นี้ค่ะ

    (1) เมื่อวาน (23 กันยา) เป็นวัน autumn equinox หรือ 秋分の日 (ชูบุนโนะฮิ; วันชูบุน) หรือ ภาษาไทยเรียก วันศารทวิษุวัต (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) หรือ วันที่ ดวงอาทิตย์อยู่ตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตรของโลกพอดี ทำให้กลางวันและกลางคืนเท่ากัน

    (2) (。ー人ー。) คนญี่ปุ่นจะเรียกวันนี้อีกชื่อว่า 彼岸の中日(ひがんのちゅうにち) ฮิกัน โนะ ชูนิจิ เนื่องจากล่วงหน้า 3 หลัง 3 ของวันนี้จะเป็นช่วง ฮิกัน หรือ ช่วงที่เราจะไปไหว้บรรพบุรุษนั่นเอง ดังนั้น วันนี้จะอยู่ระหว่าง 7 วันของช่วงไหว้บรรพบุรุษนั่นเอง

    (3) ดอกฮิกัน เป็นดอกที่แสดงถึง โลกหน้า สัมปรายภพ หรือ โลกแห่งวิญญาณ ช่วง autumn equinox ไม่ว่าไปที่ไหนก็จะเห็นดอกนี้บานไปทั่ว ดูภาพในรูปแรกได้นะคะ

    ยังมีต่อกันอีกกับวันชูบุนว่าปรกติ เค้ากินอะไรกันเอ่ย??

    ก่อนอื่นไปพักอ่านสิ่งที่น่าสนใจกันค่า

    ————-
    ห้ามพลาด!!!!
    หาข้อมูลทุกอย่างได้ครบ...จบในงานเดียว
    +++
    นิทรรศการศึกษาต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่น
    STUDY iN Japan Fair2021 (ครั้งที่44)
    ++++

    ภายใต้การจัดงานในรูปแบบ
    +HYBRID EVENT+

    แบบ ONGROUND
    ณ ลานAtrium 2ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์
    แบบ ONLINE
    ผ่านทางZOOM,Facebook LIVE,และ Clubhouse

    พบกับ...
    ▪️ตัวแทนสถาบันชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น
    ▪️ทุนจากสถาบันภาษา และ มหาวิทยาลัย
    ▪️ออนไลน์สัมมนาแนะนำทุนจากสถาบันต่างๆ
    ▪️ข้อมูลที่พักและการใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่น

    ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ฟรี!!!!
    คลิ๊ก
    https://forms.gle/rXWjK8SWVzF6rxjf9

    ลงทะเบียนเพื่อรับลิงค์ ZOOM เข้าร่วมสัมมนา
    คลิ๊ก
    https://forms.gle/t1VkempM16FAexuu6

    (ฟรี!!! ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น)

    #รู้ครบจบทุกเรื่องสำหรับการเรียนต่อญี่ปุ่น

    +++
    จัดโดย: ไมนิจิ อะคาเดมิคกรุ๊ป
    ศูนย์แนะแนวศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นครบวงจร และโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นไมนิจิ
    Japan-One-Stop-Service-Center
    โทร.02-658-0555
    HOTLINE: 085-911-5993
    ☎️สาขาศรีราชา : 038-314-158
    Line@: @Mainichi_japan
    Tik Tok : Mainichi.japan
    Clubhouse : Mainichi Academic Group
    www.study-in-japan.com
    #เรียนต่อต่างประเทศ
    #เรียนต่อประเทศญี่ปุ่น
    #เรียนภาษาญี่ปุ่น
    #เรียนญี่ปุ่น

    ——-

    มาอ่านต่อกันค่ะ ^^

    (4) ช่วงนี้ นอกจากจะนำดอกฮิกันไปไหว้บรรพบุรุษแล้ว เรายังกิน “โอฮากิ” (ขนมที่ทำจากแป้งโมจิ เอาไปห่อถั่วแดง) อีกด้วย เพราะถือว่า ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย
    ดูภาพขนมในภาพแรก

    (5) พอถึงวันชูบุน แปลว่า ปีนี้เหลืออีกแค่ 100 วันก็จะหมดปีแล้วค่ะ

    (6) เป็นวันที่สามารถถ่ายภาพโลกแล้วเห็นขั้วโลกเหนือกับขั้วโลกใต้พร้อมกันได้ค่ะ ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สำคัญ ดูรูปในคอมเมนท์

    ✒️ขอบคุณทุกคนมากที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ และขอบคุณไมนิจิ อะคาเดมิคกรุ๊ป ผู้สนับสนุนโพสต์ค่า
    ————-

    ข้อมูล: ทีวีอาซาฮี
    https://dime.jp/genre/849322/
    https://news.yahoo.co.jp/articles/a3c506e5dad37e4b3ee73fa963d0eef256c8d3e5
    https://www.ohnoya.co.jp/dictionary/ohigan/

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #สปอนเซอร์โพสต์ #秋分の日

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ข่าวไต้ฝุ่นและโควิด (24 กันยา) เมื่อวานนี้ไต้ฝุ่นหมายเลข 16 (mindulle / มิลดอลเล) ถือกำเนิดแล้ว ยังคาดเดาเส้นทางได้ยาก แต่มีโอกาสมาญี่ปุ่น น่าจะพัฒนาไปถึงระดับความแรงสูงสุดเพราะน้ำทะเลแถบนั้นยังร้อนอยู่

    ขอให้ติดตามข่าวไต้ฝุ่นอย่างใกล้ชิด

    mindulle / มิลดอลเล เป็นภาษาเกาหลีแปลว่า ดอกทัมโปโปะ (แดนดี้ไลอ้อน)

    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    ยอดล่าสุดจาก NHK ณ 23:59 น.; วันพฤหัสบดีต่ำกว่า 5,000 รายในรอบ 2 เดือน
    ยอดเพิ่มวันนี้ 3,604 ราย รวมสะสม 1,688,630 ราย
    เสียชีวิตเพิ่ม +49 ราย รวมสะสม 17,400 ราย
    คนอาการหนัก 1,273 ราย (-110 ราย)
    หายแล้วสะสม 1,613,643 ราย
    --------------------
    จังหวัดที่เกินพัน [ไม่มี]

    จังหวัดที่เพิ่ม 500-999
    โอซาก้า 540 ราย
    โตเกียว 531 ราย

    ---------------------
    จังหวัดที่เพิ่ม 200-499

    ไอจิ 359 ราย
    เฮียวโกะ 273 ราย
    คานางาวะ 259 ราย
    ไซตามะ 239 ราย

    -------------------
    จังหวัดที่เพิ่ม 100-199
    ชิบะ 166 ราย
    โอกินาวะ 141 ราย
    ฟุกุโอกะ 123 ราย
    เกียวโต 109 ราย
    ✼••┈┈┈┈••✼••┈┈┈┈••✼

    #เคสbreakthrough
    ♨️เคสนี้เกิดที่ รพ. ในเมืองอิเซซากิ จ. กุนมะ ผู้ป่วย 17 ราย พนักงาน 8 ราย (วัย 10-89) รวม 25 ราย
    24 รายฉีดวัคซีนครบ 2 ครั้งเกิน 2 อาทิตย์แล้ว อีก 1 รายฉีดไป 1 ครั้ง
    อาการกลาง 2 ราย ที่เหลืออาการเบา

    เครดิต:
    NHK https://www3.nhk.or.jp/news/special/coronavirus/data-all/
    Weathernews
    NTV
    https://news.yahoo.co.jp/articles/5f88bb12f239aad0d00ec8fd9bad10ec07a7217d

    #กิ๊ฟจังนั่งเล่า #ข่าวญี่ปุ่น
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    FB_IMG_1632478588375.jpg FB_IMG_1632478590320.jpg

    #เตือนระวังฝนหนักลมแรง
    บริเวณใกล้จุดศูนย์กลาง
    จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณสะหวันนะเขตประเทศลาว ล่าสุดตอนนี้ประชิดชายแดนไทยลาวแล้ว พื้นที่เฝ้าระวังฝนหนักลมแรง บริเวณใกล้ๆจุดศูนย์กลาง มุกดาหาร นครพนม กาฬสินธุ์ ขอนแก่น สกลนคร

    จุดศูนย์กลางคาดจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยในอีกไม่ช้า โดยค่ำคืนนี้อย่านอนหลับจนเพลิน เตรียมเทียนไขไฟฉายน้ำดื่มของมีค่า

    รัศมีของพายุยังคงมีฝนตกหนักกระจายตัวในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ในคืนนี้คาดว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณใกล้จุดศูนย์กลางตั้งแต่ที่คาดการณ์มาช่วงเช้า บริเวณใกล้จุดศูนย์กลางอาจจะมีฝนสะสมตั้งแต่ 100 ถึง 250 mm ดังนั้นจึงขอแจ้งเตือนพี่น้องที่อยู่บริเวณใกล้จุดศูนย์กลางให้ระวังภัยจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในค่ำคืนนี้ก่อนรุ่งสาง

    จุดศูนย์กลางเคลื่อนตัวค่อนข้างที่จะช้ามากเดินไปข้างหน้าราวๆ15ถึง25กิโลเมตรต่อชั่วโมง

    แฟนเพจที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางสามารถพูดคุยกับเพื่อนๆใต้โพสต์ได้นะครับถึงสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

    ตรวจสอบเรดาร์ฝนตามลิงค์ที่อยู่ด้านล่างทิศทางกลุ่มฝนฟ้าคะนองและพายุ
    https://www.rainviewer.com/weather-radar-map-live.html

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เตือนต่อ ❗ แบบจำลอง ECMWF วิเคราะห์ล่าสุดชี้ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง "จะแช่" วนที่ภาคอีสานตอนกลาง 24-25กันยายน นี้ (1วันเต็มๆ)

    #ทำให้ภาคอีสานตอนกลาง เสี่ยงฝนสะสมสูงถึง 250มิลลิเมตร ภายใน 12ชั่วโมง ข้างหน้านี้ เป็นต้นไป ...ทั้งนี้ขอบเขตฝนตกหนัก 10-50มิลลิเมตร ปกคลุมภาคอีสานตอนบนและตอนล่าง [ตามภาพที่1]

    - หลังจากนั้นจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือตอนล่าง ทุกจังหวัด ในช่วงวันที่ 25-26กันยายน นี้

    #ทำให้ภาคเหนือโดยเฉพาะทางตอนล่าง เสี่ยงฝนสะสมสูงถึง 100-150มิลลิเมตร ภายใน 12ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 25กันยายน นี้ เป็นต้นไป ...ทั้งนี้ขอบเขตฝนตกหนัก 10-50มิลลิเมตร ปกคลุมภาคเหนือตอนบนและภาคกลางตอนบนที่ติดอีสานด้านตะวันตก [ตามภาพที่2]

    ผลกราฟริกจาก WINDY นี้เป็นแค่เพียงการคาดการณ์ตามแบบจำลอง ECMWF เท่านั้น โดยผมได้วางซ้อนแผนที่ประเทศไทย"
    เพื่อชี้ชัด พื้นที่ๆสุ่มเสี่ยงฝนตกในช่วงวันที่ 24-26กันยายน นี้

    #การคาดการณ์ปริมาณฝนสะสม จากแบบจำลอง เป็นแค่เพียงการวิเคราะห์จากแบบจำลอง เท่านั้น ซึ่งความเป็นจริง "อาจจะ" มาก หรือน้อยกว่า หรือใกล้เคียงกันได้
    โดยสามารถวิเคราะห์พื้นที่ๆจะเจอฝนตกได้จากภาพถ่ายดาวเทียม และเรดาร์ตรวจฝน ตามพื้นที่นั้นๆ

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : บริษัทโนวาแวกซ์ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ( เอสไอไอ ) ร่วมกันยื่นเอกสารต่อองค์การอนามัยโลก

    “เพื่อขอให้มีการอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว”

    วัคซีนโนวาแวกซ์มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า NVX-CoV2373 เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยขั้นปานกลาง-รุนแรงโดยรวมอยู่ที่ 90.4% ในการทดสอบเฟสที่ 3

    เบื้องต้นป้องกันสายโควิดสายพันธุ์อัลฟา ได้ 89.7 % ป้องกันโควิดสายพันธุ์สายพันธุ์เบตา ได้ 55 % ส่วนโควิดสายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา อยู่ระหว่างการศึกษา

    https://www.springnews.co.th/news/816175

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Breaking:
    แบ็งก์ชาติจีนประกาศธุรกรรมที่เกี่ยวกับ Cryptocurrencies ล้วนผิดกฎหมาย

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    BREAKING : กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน "พายุเตี้ยนหมู่" คาดเข้า มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี คืนนี้

    ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบน มีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกรวมทั้งกรุงเทพและปริมณฑล อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

    https://www.komchadluek.net/hot-social/485237
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : รมช.สาธารณสุข ยืนยัน วัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส จะมาถึงไทย วันที่ 29 ก.ย. 64

    จากนั้นจะตรวจสอบคุณภาพ และนัดฉีดให้กับเด็กอายุระหว่าง 12-18 ปี ตามความสมัครใจ เพื่อเป็นวัคซีนหลักของรัฐบาล

    เมื่อฉีดให้กับเด็กแล้ว หากมีวัคซีนไฟเซอร์มาเพิ่มอีก จะพิจารณาฉีดบูสเตอร์ให้กับประชาชนต่อไป

    https://www.one31.net/news/detail/49684

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 24, 2021 ผิดกฎหมาย! ธนาคารกลางจีนประกาศธุรกรรมเงินดิจิทัลทุกอย่างผิดกฎหมายทั้งหมด ฉุดเงินบิทคอยน์ร่วงทันทีกว่า 5% ในเอเชีย

    วันนี้ 24 กันยายน 2564 ธนาคารกลางจีนแผ่นดินใหญ่ หรือ PBOC แถลงเปิดเผยว่า ธุรกรรม และกิจกรรมที่เกี่ยวกับเงินคริปโตเคอเรนซี หรือเงินดิจิทัลล้วนผิดกฎหมายทั้งสิ้น และเตรียมพร้อมที่กวาดล้างทุกธุรกรรมการเงินดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

    ธนาคารกลางจีน กล่าวต่อไปว่า สถาบันการเงิน และสถาบันที่ไม่มีสถานะธนาคารทุกแห่งไม่สามารถเปิดบริการไปจนถึงกิจกรรม และห้ามการปฏิบัติการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัล

    ขณะที่ตลาดเงินดิจิทัลในวันนี้เกิดแรงเทขายทันทีหลังการแถลงของธนาคารกลางจีนแผ่นดินใหญ่สิ้นสุดลง โดยเงินสกุลบิทคอยน์ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดของโลก มีราคาลดลง 5.5%

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 24, 2021 กลับขันน็อต! สิงคโปร์ประกาศข้อจำกัด-รักษาระยะห่างสุดเข้มโรคโควิด-19 รอบใหม่ ลดช่วงอายุเริ่มฉีดเข็มสามเริ่มเป็น 50 ปีขึ้นไป หลังยอดติดเชื้อมากเป็นประวัติการณ์

    วันนี้ 24 กันยายน 2564 กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ ประกาศมาตรการและข้อจำกัดในการรักษาระยะห่างครั้งใหม่ เพื่อหวังที่จะควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศสิงคโปร์ หลังจากตลอดทั้งสัปดาห์นี้ สิงคโปร์เผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายวันเมื่อวานนี้พุ่งทะยานมากเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ ที่สำคัญ สิงคโปร์พบผู้เสียชีวิตรายวันในทุกวันของสัปดาห์นี้จนมียอดเสียชีวิตสะสมแตะ 70 รายเป็นวันแรกในเมื่อวานนี้

    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ กล่าวว่า หากสิงคโปร์มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในอัตราดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้สิงคโปร์จะพบกับยอดติดเชื้อรายวันสูงถึงวันละ 3,200 รายภายในสัปดาห์หน้า สำหรับโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ หรือเข็มที่สามนั้น ได้ปรับลดช่วงอายุลงมาเป็นตั้งแต่อายุ 50-59 ปี จากที่ก่อนหน้านี้จะเริ่มฉีดเข็มสามในผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป โดยต้องได้รับการฉีดครบโดสมาอย่างน้อย 6 เดือน และจะเป็นการฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยี mRNA เท่านั้น การฉีดเข็มสามในกลุ่มช่วงอายุใหม่นี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้

    กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการที่ประกาศในวันนี้ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 27 กันยายนนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2564 เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน โดยจะมีการประเมินและทบทวนเมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์หลังเริ่มค้นมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย สั่งลดจำนวนลูกค้าที่มาเป็นกลุ่มซึ่งนั่งรับประทานในร้านอาหารและร้านจำหน่ายเครื่องดื่มจากเดิม 5 คนเหลือเพียง 2 คนโดยต้องเป็นผู้ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสเท่านั้น ร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มใดก็ตามไม่สามารถให้บริการตามกฎใหม่นี้ จะอนุญาตให้เปิดบริการเฉพาะสั่งกลับบ้านเท่านั้น

    มาตรการจำกัดการรวมตัวในที่สาธารณะนั้น ให้ลดจำนวนรวมตัวกันได้เหลือเพียง 2 คนจากเดิมสูงสุดไม่เกิน 5 คน สั่งลดจำนวนแขกหรือผู้ที่ได้รับเชิญไปเยี่ยมที่บ้านจากเดิม 5 คนเหลือเพียง 2 คนต่อหลัง นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดและตลอดเวลา ส่วนการเรียนจากที่บ้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาให้ขยายไปถึงวันที่ 7 ตุลาคม

    กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เปิดเผยว่าในรอบ 24 ชั่วโมงถึงเมื่อวานนี้ 23 กันยายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,504 ราย ไม่เพียงทำสถิติติดเชื้อรายวันมากสุดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ หรือนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดโควิด-19 ในสิงคโปร์เป็นต้นมา ซึ่งสถิติเดิมเกิดขึ้นเมื่อวันวานนี้ 22 กันยายน 2564 มีผู้ติดเชื้อ 1,457 ราย แต่ยังเป็นยอดติดเชื้อรายวันมากเป็นประวัติการณ์ถึง 2 วันติดต่อกันด้วย ส่งผลให้จำนวนติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 82,860 ราย อยู่อันดับที่ 114 ของโลก ขณะที่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 2 ราย ส่งผลยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 70 ราย

    สำหรับจำนวนติดเชื้อรายใหม่ 1,504 รายนั้น พบว่าเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศสูงถึง 1,491 ราย หรือ 99% ของติดเชื้อทั้งหมด และพบผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศจำนวน 13 ราย ขณะที่อัตราการติดเชื้อในประเทศสิงคโปร์ พบว่ามีค่า R หรือ Reproduction Rate สูงกว่าระดับ 1 สะท้อนถึงจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น 2 เท่าในทุกๆสัปดาห์ หากอัตราการติดเชื้อ หรือค่า R ไม่ลดลง และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จะส่งผลให้จำนวนติดเชื้อรายวันอาจขึ้นไปถึงวันละกว่า 2,000 รายในเดือนนี้

    ทั้งนี้ สถานการณ์การเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ในสิงคโปร์ถึงเมื่อวานนี้ 16 กันยายน พบว่า สามารถฉีดครบโดสคิดเป็น 82% หรือราว 4.43 ล้านคน และฉีดอย่างน้อย 1 โดสคิดเป็น 84% หรือราว 4.56 ล้านคนของเป้าหมายทั้งประเทศแล้ว

    #สิงคโปร์ #อาเซียน #โควิด19 #วัคซีนโควิด19 #โรคระบาด #BTimes

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 24, 2021 ชิปหายหมด! วงการรถยนต์โลกเสียหายกว่า 7 ล้านล้าน ยอดขายร่วงกว่า 7 ล้านคันในปีนี้ รับชิปขาดแคลนเรื้อรัง

    อลิกซ์ พาร์ทเนอร์ บริษัทให้บริการที่ปรึกษาชื่อดังระดับโลก เปิดเผยว่า ปัญหาการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ทั่วโลก จะทำให้ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2564 หายไปถึง 7.7 ล้านคัน ที่สำคัญยังส่งผลต่อมูลค่ายอดขายรถยนต์ทั้งโลกตลอดปีนี้เสียหายราว 210,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือหายไปกว่า 7.14 ล้านล้านบาท

    ตัวเลขจากการประเมินดังกล่าวเพิ่มสูงมากจากการคาดการณ์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเดิมที่ประเมินว่า จะทำให้ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2564 หายไปราว 3.9 ล้านคัน ซึ่งส่งผลต่อมูลค่ายอดขายรถยนต์ทั้งโลกตลอดปีนี้เสียหายราว 110,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือหายไปกว่า 3.74 ล้านล้านบาท

    นายมาร์ค เวคฟิลด์ จากบริษัทที่ปรึกษา อลิกซ์ พาร์ทเนอร์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ไมโครชิปขาดแคลนที่ไม่จบสิ้นอย่างที่คาดกันไว้ เกิดจากโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายประเทศที่เป็นฐานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และไมโครชิปต้องปิดโรงงานจากมาตรการปิดล็อกดาวน์ของรัฐบาล เช่น มาเลเซีย ไต้หวัน เป็นต้น

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 24, 2021 ผลดีเยอะ! หมออนุตตรชี้ mRNA กับ ความเสี่ยงโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

    พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก็เกี่ยวกับการเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเมื่อเทียบกับประโยชน์ของวัคซีนประเภท mRNA มีดังนี้

    กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีนโควิด-19
    เราน่าจะมีวัคซีน covid-19 เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจะมีวัคซีนชนิดสารพันธุกรรมเอมอาร์เอนเอ (mRNA) ได้แก่วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา โดยรัฐบาลจัดสรรวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ให้กับเด็กและวัยรุ่นอายุ 12 ถึง 18 ปี ส่วนวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาก็จัดเป็นวัคซีนทางเลือกซึ่งบริหารจัดการโดยโรงพยาบาลเอกชน

    หลายคนยังลังเลใจที่จะใช้วัคซีน mRNA เนื่องจากทราบว่ามีโอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหลังการรับวัคซีนชนิดดังกล่าว เลยขอนำเรื่องนี้จากข้อมูลในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้วัคซีน mRNA มากที่สุด โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) สรุปไว้ มาให้ทุกท่านทราบกัน

    กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้รับการยอมรับว่าเป็นภาวะแทรกซ้อนที่หายากของวัคซีนชนิดเอมอาร์เอนเอ จากรายงานของ CDC พบอัตราการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื่อบุหัวใจอักเสบ 12.6 รายต่อล้านของการได้รับวัคซีน mRNA เข็มที่สอง ในผู้ที่มีอายุ 12 ถึง 39 ปี โดยพบว่าเด็กอายุ 12-15 ปีมีโอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบสูงกว่ากลุ่มอื่นถึง 4 เท่า ผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมักมีอาการเจ็บหน้าอกหรือเหนื่อยหอบเกิดขึ้น 2-3 วันหลังได้รับวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 โดยจะพบมีคลื่นหัวใจผิดปกติ ระดับเอนไซม์ของหัวใจ (Troponin-T) เพิ่มขึ้น การวินิจฉัยกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบทำได้ด้วยการตรวจสนามแม่เหล็กไฟฟ้าหัวใจ (MRI)

    กลไกการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากวัคซีนโควิด 19 ชนิด mRNA ยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าวัคซีนชนิด mRNA กระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติที่มีอยู่ก่อนแล้วในบุคคลบางกลุ่ม ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ซึ่งเชื่อว่าที่พบมากในผู้ชายน่าจะเกี่ยวข้องกับความแตกต่างของฮอร์โมนเพศกับการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกัน โดยทั่วไปอาการมักดีขึ้นเร็วหลังจากให้การรักษาและพักผ่อนอย่างเพียงพอ และส่วนใหญ่สามารถกลับไปเรียนหรือทำงานตามปกติได้ในเวลาไม่นาน

    หากเปรียบเทียบความเสี่ยงกับประโยชน์ที่ได้รับจากการรับวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA แล้ว ประโยชน์ที่ได้รับในการป้องกันโรคและลดการเจ็บป่วยกับการเสียชีวิตจากโควิดจะสูงกว่าการเกิดหัวใจอักเสบมาก และมีการศึกษา phase 3 ของวัคซีน mRNA รายงานถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าวในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12-17 ปี

    ในขณะที่วัคซีนชนิดอื่นยังไม่มีการรายงานผลในกลุ่มนี้ ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญของ CDC จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ได้ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป แต่ถ้ามีอาการเจ็บหน้าอก เหนื่อย ใจสั่น หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นผิดปกติ ไม่สม่ำเสมอ ภายใน 1 สัปดาห์หลังการได้รับวัคซีนดังกล่าวต้องรีบปรึกษาแพทย์เพื่อให้การดูแลรักษาโดยเร็ว

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เกาหลีเหนือ
    ปัดข้อเรียกร้องเกาหลีใต้
    เพื่อยุติสงคราม 2 เกาหลีถาวร

    สื่อทางการของเกาหลีเหนือ รายงานถ้อยแถลงของนาย “รี แทซอง” ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศที่ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดัลกว่าของผู้นำเกาหลีเหนืออย่างทันควัน โดยระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะคิดถึงเรื่องนี้ พร้อมระบุว่าไม่มีหลักประกันที่ชี้ให้เห็นว่า การยุติสงครามจะนำไปสู่การถอนนโยบายต่อต้านจากสหรัฐฯ ที่มีต่อเกาหลีเหนือ

    นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังระบุว่า จะไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลง ตราบใดที่สถานการณ์ทางการเมืองโดยรอบเกาหลีเหนือยังคงเหมือนเดิม และหากนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แม้ว่าจะมีการประกาศยุติสงครามเป็นร้อย ๆ ครั้งก็ตาม

    พร้อมระบุว่า การถอนถอดนโยบายสองมาตรฐาน และนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐฯ คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการรับษาเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และรับรองถึงสันติภาพ

    ขณะที่ “คิม โย จอง” น้องสาวของนาย “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า เกาหลีเหนือพร้อมระเจรจายุติสงครามถาวร หากเกาหลีใต้สามารถยุตินโยบายที่ไม่เป็นมิตร

    ทั้งนี้สงคราม 2 เกาหลี เกิดขึ้นในช่วงปี 1950 – 1953 และทั้ง 2 ชาติเลือกที่จะยุติการปะทะกันในทางปฏิบัติมากกว่าเลือกที่จะลงนามสนธิสัญญาสันติภาพถาวร

    #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #worldnews #เกาหลีเหนือ #เกาหลีใต้ #lสงครามเกาหลี #คาบสมุทรเกาหลี #สหรัฐฯ
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไต้หวันชี้
    จีนทำตัวเป็น “อาชญากร”
    หลังค้านไต้หวันร่วม CPTPP

    ส่วนความตึงเครียดระหว่างไต้หวันกับจีน มีท่าทีจะทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก หลังจากที่ไต้หวัน ออกมากล่าวหาว่าจีนเป็นเหมือน “อาชญากร” และมีเจตนากลั่นแกล้งไต้หวัน และจีนไม่สิทธิ์ที่จะคัดค้าน หรือแม้แต่แสดงความคิดเห็นต่อการเข้าร่วมเป็นสมาชิกใน ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP

    ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศของจีน ออกมาคัดค้านการเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP หรือองค์กรใด ๆ ที่มีลักษณะเป็นทางการ

    นอกจากนี้ไต้หวัน ยังระบุว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา จีนได้ส่งเครื่องบินรบ 24 ลำไปยังเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการละเมิดที่จีนกระทำเกือบทุกวัน และเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นหลังจีนเสนอตัวเข้าร่วม CPTPP ไม่นาน

    ขณะที่สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ระบุว่า การเข้าร่วม CPTPP ของจีน จะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก หลังการระบาดของโควิด

    พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องจะจัดการกับเรื่องที่เกี่ยวกับไต้หวันอย่างเหมาะสม และไม่ควรให้เวทีนี้เป็นเวทีที่อำนวยความสะดวก หรือจัดกิจกรรมเพื่อประกาศเอกราชของไต้หวันด้วย

    #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29 #worldnews #ไต้หวัน #CPTPP #จีน #อาชญากร #ค้านเข้าCPTPP

     

แชร์หน้านี้

Loading...