เรื่องเด่น “แม่ชีศันสนีย์” ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 7 ธันวาคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    Q.PNG

    “เสถียรธรรมสถาน” ออกแถลงการณ์ “แม่ชีศันสนีย์” ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย


    มูลนิธิเสถียรธรรมสถานออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 1) แจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของท่าน “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต” พบป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ทั้งนี้ ได้เปิดให้ผู้ที่มีความรักและศรัทธาร่วมลงนามพร้อมข้อความในสมุดเยี่ยม ที่บริเวณด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น.

    วันนี้ (7 ธ.ค.) เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan ออกแถลงการณ์ “แจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต” โดยมีใจความว่า


    “ตามที่สาธารณชนได้รับทราบว่าท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่กระเพาะอาหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 และได้รับการรักษาจนสามารถควบคุมอาการของโรคได้แล้ว

    ต่อมาเมื่อกลางปี พ.ศ. 2563 แพทย์ตรวจพบก้อนเนื้ออีกครั้ง ท่านจึงได้เข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ แต่เนื่องจากท่านยังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ ทำให้ธาตุขันธ์ของท่านอ่อนล้ามาก ในที่สุดแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งได้เข้าสู่ระยะลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้าย เสถียรธรรมสถานจึงเลือกเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาแบบประคับประคอง (Palliative Care) ตามเจตนารมณ์ของท่านที่เคยให้ไว้ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะแพทย์ จึงพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานในวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564

    เพื่อให้ผู้ที่มีความรักและศรัทธาในท่านได้ร่วมแสดงความกตัญญู จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านได้ร่วมใจกันภาวนาและระลึกถึงท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต โดยเสถียรธรรมสถานได้เปิดให้ร่วมลงนามพร้อมข้อความในสมุดเยี่ยมที่บริเวณด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น. (ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19) และเปิดการลงนามในสมุดเยี่ยมออนไลน์ด้วยเช่นกัน (ตาม link ที่แนบ) พร้อมทั้งขอเชิญชวนทุกคนสวดมนต์จากทุกที่ถวายแด่ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เพื่อสร้างพลังมหากุศลร่วมกัน”


    สำหรับแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต หรือนามเดิม ศันสนีย์ ปัญญศิริ (ตุ๊กตา) เกิดเมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2496 ปัจจุบันอายุ 68 ปี เป็นบุตรีของนายเฉลียว จรัสศรี อดีตนายอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ นางจำลอง พรหมินทะโรจน์ อดีตครูประจำโรงเรียนบางปะหัน (เชื่อมประชานุกูล) สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนฝึกหัดครู วิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา) และปริญญาตรีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

    แม่ชีศันสนีย์สละทางโลก บวชชีที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2523 โดยมี พระครูภาวนาภิธาน หรือพระครูสรวิชัย (เส็ง) ยสินธโร อดีตเจ้าอาวาสผู้ก่อตั้งวัด เป็นพระอุปัชฌาย์ กระทั่งเมื่อปี 2530 ได้ก่อตั้ง ‘เสถียรธรรมสถาน’ สถานปฏิบัติธรรมบนพื้นที่ 14 ไร่ บนถนนวัชรพล ก่อนจะขยับขยายก่อตั้ง สาวิกาสิกขาลัย ในรูปแบบมหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม เมื่อปี 2551 และก่อตั้งธรรมาศรม ชุมชนสาธิตของวิถีชีวิตด้านธรรมะในปี 2560

    Z.PNG

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจากหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000121094
     
  2. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    Z.PNG

    “แม่ชีศันสนีย์” ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็ง

    “มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน” ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ระบุ “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต” ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ได้จากไปอย่างสงบแล้ว ด้วยโรคมะเร็ง สำหรับกำหนดการอื่นๆ ทางมูลนิธิจะแจ้งให้ทราบในวันถัดไป (8 ธ.ค.)”

    จากกรณี มูลนิธิเสถียรธรรมสถานออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 1) แจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของท่าน “แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต” พบป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ทั้งนี้ ได้เปิดให้ผู้ที่มีความรักและศรัทธาร่วมลงนามพร้อมข้อความในสมุดเยี่ยม ที่บริเวณด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน ระหว่างเวลา 09.00-16.00 น.


    ล่าสุดวันนี้ ( 7 ธ.ค. ) เวลาประมาณ 20.00 น. เพจ “เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan” ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน โดยได้ระบุข้อความว่า

    “จากที่ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษาตั้งแต่พ.ศ.2560 โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรกและตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์อย่างเต็มความสามารถ

    กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคม พศ 2564 พบว่าอาการไม่ปกติ อ่อนเพลียมาก คณะผู้ดูแลจึงพาท่านเข้ารับการรักษาอีกครั้ง คณะแพทย์พบว่าก้อนมะเร็งได้ขยายขนาดและลุกลามอย่างมาก ผู้ดูแลจึงตัดสินใจพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานตามปณิธานของท่านในวันที่ 6 ธันวาคม

    และคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 18.23 น สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษาบนมรรคาแห่งการตื่น

    เสถียรธรรมสถานและคณะศิษยานุศิษย์ จึงขอประกาศแจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ให้ได้ทราบโดยทั่วกันด้วยความอาลัยยิ่ง สำหรับกำหนดการอื่นๆ จะได้แจ้งให้ทราบในวันถัดไป”


    Z1.PNG

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจากหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000121244
     
  3. mrmos

    mrmos Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +1,095
    FB_IMG_1499517792933.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...