ขอถามเรื่อง ปกติกฐิน กับ มหากฐิน นั้นแตกต่างกันอย่างไรครับ

ในห้อง 'บุญ-อานิสงส์การทำบุญ' ตั้งกระทู้โดย freedomis, 23 มกราคม 2022.

  1. freedomis

    freedomis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    2,461
    ค่าพลัง:
    +4,000
    กฐินทาน
    การทอดกฐินไม่ใช่ประเพณีนิยม เป็นพระวินัยที่พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติไว้ว่า ผ้ากฐินทานจะรับได้ ต่อเมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 หลังจากนั้นไม่เป็นกฐิน ฉะนั้นกฐินมีกาลเวลาจำกัด
    #อานิสงส์ของกฐิน จะนำพระสูตรตามที่ท่านกล่าวไว้ในบาลีให้ทราบพระพุทธเจ้าตรัสว่า..
    "โภ ปุริสสะ ดูก่อนท่านผู้เจริญ บุคคลใดเคยทอดกฐินไว้ในพระพุทธศาสนาแม้ครั้งหนึ่งในชีวิต ถ้าตายจากความเป็นคน ยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใดท่านผู้นั้นจะไปเกิดเป็นเทวดาหรือนางฟ้า 500 ชาติ
    คือ ถ้าหมดอายุ เทวดา หรือนางฟ้าจุติแล้วก็เกิดทันที 500 ครั้ง เมื่อบุญหย่อนลงมาเป็นมนุษย์จะเกิดเป็น#พระเจ้าจักรพรรดิ์ปกครองโลก 500 ชาติ บุญหย่อนลงมาก็จะเป็น#พระมหากษัตริย์ 500 ชาติ หลังจากนั้นจะเป็น#มหาเศรษฐี 500 ชาติ"

    มหาเศรษฐี นี่มีเงินตั้งแต่ 80 โกฏิขึ้นไป ถ้ามีเงินต่ำกว่า 80 โกฏิ คือตั้งแต่ 40 โกฏิ ขึ้นไป เขาเรียก #อนุเศรษฐี เป็นอนุเศรษฐี 500 ชาติ หลังจากเป็นอนุเศรษฐี 500 ชาติแล้วก็เป็น #คหบดี 500 ชาติ
    รวมความว่า ถ้ายังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด คำว่า ยากจนเข็ญใจจะไม่มีแก่บรรดาญาติโยมพุทธบริษัท
    #การทอดกฐินปัจจุบันจัดเป็น 3 อย่างคือ
    ▪︎ จุลกฐิน ก็หมายความว่า เขาถวายผ้าโดยเฉพาะชิ้นเดียว คือผ้ากฐิน จะเป็นผ้าสังฆาฏิตัวหนึ่งก็ได้ จะเป็นผ้าจีวรตัวหนึ่งก็ได้ สบงตัวหนึ่งก็ได้ ถ้าเราไม่มีทั้งไตรถวายผ้าชิ้นใดชิ้นหนึ่งก็เป็นกฐิน
    ▪︎ ปกติกฐิน ก็มีผ้าไตรครบไตร ถวายผ้าไตรอย่างเดียว หรืออย่างน้อยก็มีผ้าไตร 3 ไตร คือองค์ครองหนึ่งไตร คู่สวด 2 ไตร ถ้ามีผ้าไตรทุกองค์อย่างที่วัดทำเป็นมหากฐินอย่างนี้

    มหากฐิน คือ มีพระกี่รูปในวัดนั้น ถวายผ้าไตรจีวรอย่างน้อย 3 ไตร ให้ครบทุกรูป เช่น วัด A มีพระ 6 รูป ก็ซื้อผ้าไตรจีวร 6 ชุด + พระพุทธรูปหน้าตัก 5 นิ้วขึ้นไป + ข้าว น้ำ แล้วบอกถวายเป็น "สังฆทาน" แบบนี้หลวงพ่อฤาษีท่านบอกว่า ถ้าถวายสังฆทานในช่วงกฐิน สังฆทานนั้นจะเป็น กฐิน โดยอัตโนมัติ อานิสงส์จะสูงกว่า สังฆทานโดยทั่วไปและผ้าป่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กรกฎาคม 2022
  2. freedomis

    freedomis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    2,461
    ค่าพลัง:
    +4,000
    เข้าใจแล้วครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...