ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ระทึก!! ภาพจากอวกาศแสดงแถวยาวรถติดแน่นเอียดพรมแดนรัสเซียหนีหมายเกณฑ์รบยูเครน หนุ่มวัย 25 ฉุนขาดบุกกราดยิงถึงสนง.เกณฑ์กำลังพลไซบีเรียหลัง “เพื่อนไม่เคยมีประวัติร่วมกองทัพ” กลับโดนหมายเรียก
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – ภาพดาวเทียมแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์แสดงภาพถ่ายดาวเทียมวันอาทิตย์(25 ก.ย)แสดงคิวยาวของรถราทึ่ติดขนัดบริเวณจุดข้ามพรมแดนระหว่างรัสเซียและจอร์เจีย ขณะที่กองกำลังควบคุมพรมแดนฟินแลนด์ชี้ตัวเลขประชาชนรัสเซียกว่า 8,000 คนภายในวันเดียวข้ามพรมแดนเข้าประเทศ ขณะที่วันจันทร์(26 ก.ย)ที่เมืองเอียร์คุตสค์เขตไซบีเรีย รัสลัน ไซนิน (Ruslan Zinin) ชายหนุ่มรัสเซียวัย 25 ปีถือปืนบุกกราดยิงสำนักงานเกณฑ์กำลังพลไซบีเรียไม่พอใจหนักหลังเพื่อนไม่เคยมีประวัติได้รับการฝึกจากกองทัพติดร่างแหโดนหมายเรียก
    .
    บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานวานนี้(26 ก.ย)ว่า ขณะนี้ตามพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งฟินแลนด์ จอร์เจีย และมองโกเลีย ต่างคลาคล่ำไปด้วยรถราคิวแถวยาวหลังประชาชนรัสเซียที่ไม่ต้องการเข้าร่วมการสู้รบในยูเครนต่างพากันมุ่งหน้าหลบหนีออกนอกประเทศนับตั้งแต่วันพุธ(21)ที่ผ่านมา โดยภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดของบริษัมแม็กซาร์ เทคโนโลยีส์(Maxar Technologies) ได้เปิดเผยกับบิสซิเนสอินไซเดอร์วันจันทร์(26)แสดงถึงภาพคิวยาวของรถรรทุกและรถส่วนบุคคลที่ทอดยาวบริเวณจุดข้ามแดนระหว่างรัสเซียและจอร์เจียวันอาทิตย์(25)
    .
    นอกจากนี้ในการเปิดเผยแม็กซาร์ยังแสดงภาพถ่ายบริเวณจุดข้ามแดนระหว่างรัสเซียและมองโกเลียทั้งก่อนและหลังการประกาศเรียกทหารกองหนุน 300,000 คนของผู้นำรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เป็นการเปรียบเทียบระหว่างภาพที่ถูกถ่ายในวันที่ 15 ส.ค และวันที่ 23 ก.ย
    .
    โดยภาพของวันศุกร์(23)ที่แล้วที่จุดข้ามแดนเข้ามองโกเลียเห็นแถวยาวหนาแน่นอย่างชัดเจน
    .
    นอกจากนี้ยังพบว่าประชาชนรัสเซียยังพยายามที่จะหนีผ่านเข้าฟินแลนด์เพื่อเข้าสู่สหภาพยุโรปแต่ทว่าฟินแลนด์วันศุกร์(23)ได้ออกคำสั่งจำกัดจำนวนอย่างสูงต่อชาวรัสเซียที่ต้องการข้ามพรมแดนเข้าไป
    .
    Matti Pitkäniitty เจ้าหน้าที่สำนักงานปกป้องพรมแดนฟินแลนด์เปิดเผยวันจันทร์(26)ว่า เฉพาะวันอาทิตย์(25)มีรัสเซียจำนวนกว่า 8,000 คนข้ามพรมแดนเข้าฟินแลนด์ เป็นตัวเลขที่สูงเป็น 2 เท่าของวันอาทิตย์(18)ก่อนหน้าการประกาศเกณฑ์กำลังพล
    .
    Pitkäniitty เปิดเผยต่อว่า คนจำนวนมากที่เดินทางมาที่พรมแดนมีเป้าหมายเพื่อเดินทางต่อไปที่ประเทศอื่น ทั้งนี้พบว่ามีประชาชนรัสเซียมากกว่า 5,000 คนออกเดินทางจากรัสเซียวานนี้(26)
    .
    “การจราจรทางบกพรมแดนฟินแลนด์-รัสเซียยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าหลายสัปดาห์ก่อนหน้า มีความไม่แน่นอนสูงเกี่ยวกับอนาคต สำนักงานปกป้องพรมแดนฟินแลนด์เตรียมพร้อมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นรวมไปถึงสถานการณ์ที่ยุ่งยาก”
    .
    บิสซิเนสอินไซเดอร์รายงานว่า ทางสำนักงานเปิดเผยว่า การจราจรข้ามพรมแดนในฝั่งตะวันออกของประเทศนั้นหนาแน่นมาตั้งแต่วันพุธ(21)ก่อนหน้าซึ่งเป็นวันที่ประธานาธิบดีปูตินประกาศสั่งเคลื่อนกำลังพลบางส่วนครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
    .
    อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์ชี้ว่า ถึงแม้จะมีประชาชนจำนวนมากที่พยายามหลบหนีออกนอกประเทศผ่านพรมแดนแต่ทว่ามาจนถึงวานนี้(26) เครมลินยังคงไม่มีการตัดสินใจที่จะปิดพรมแดน โดยโฆษกเครมลิน ดมิตรี เพสคอฟ กล่าวตอบนักข่าวเรื่องคำสั่งการปิดพรมแดนรัสเซียว่า
    .
    “ผมไม่รู้อะไรทั้งนั้นเกี่ยวกับสิ่งนี้ ขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจลงมา”
    .
    ซึ่งหนึ่งในชาวรัสเซียที่ให้ชื่อกับเอพีเพียงแค่ เดวิด (David) ที่จุดข้ามแดนเข้าจอร์เจียถึงสถานการณ์ภายในรัสเซียว่า “ตื่นตระหนก ทุกคนที่ผมรู้จักต่างรู้สึกตื่นตระหนก” และเสริมต่อว่า “พวกเรากำลังหนีจากรัฐบาลที่สังหารผู้คน”
    .
    ในรายงานชี้ว่าคิวแถวยาวยังพบได้ที่บริเวณจุดข้ามแดนคาซัคสถานเช่นกัน ซึ่ง เซอร์เก ทซีคอฟ (Sergei Tsekov) เป็นนักการเมืองอาวุโสรัสเซียให้กับเขตไครเมียในสภาสูงรัสเซียกล่าวแสดงความเห็นว่า
    .
    “ทุกคนที่อยู่ในอายุของหมายเกณฑ์สมควรต้องถูกสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน” ทซีคอฟกล่าว
    .
    ขณะที่สำนักข่าวรัสเซียที่ถูกแบน 2 แห่งได้แก่ เมดูซา( Meduza) และ โนวายา กาเซตา ยุโรป (Novaya Gazeta Europe )ต่างรายงานอ้างว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียกำลังวางแผนห้ามชายชาวรัสเซียเดินทางออกนอกประเทศ
    .
    dw ของเยอรมันรายงานว่า เกิดเหตุไม่คาดฝันในวันจันทร์(26)ที่ Ust-Ilimsk ในภูมิภาคเอเียรคุตสค์ (Irkutsk) เขตไซบีเรียใต้เมื่อชายหนุ่มรัสเซียวัย 25 ปี รัสลัน ไซนิน (Ruslan Zinin) ถือปืนบุกเข้ากราดยิงภายในสำนักงานเรียกกำลังพล
    .
    โดยหญิงคนหนึ่งที่อ้างตัวเป็นแม่ของไซนินเปิดเผยว่า ลูกชายไม่พอใจอย่างมากหลังพบว่าเพื่อนรักของตัวเองถูกทางการรัสเซียเรียกเกณฑ์ทหารกองหนุนทั้งๆที่ไม่เคยมีประวัติการเข้ารับการฝึกกับกองทัพแต่อย่างใด
    .
    สื่อท้องถิ่นรายงานอ้างคำพูดของผู้เป็นแม่ว่า “พวกเขากล่าวว่ามันเป็นการเรียกกำลังพลบางส่วนแต่เอาเข้าจริงๆกลับเป็นว่าพวกเขาเรียกตัวทุกคน”

    .
    มีรายงานจำนวนมากชี้ว่า ทางการรัสเซียสั่งเกณฑ์คนที่ไม่เคยมีประวัติเข้าร่วมกับกองทัพ แต่ทว่ารัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เซอร์เก ชอยกู อ้างว่า การเรียกตัวจะเกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มที่เคยได้รับการฝึกกับกองทัพเท่านั้น แต่ทว่าเพสคอฟโฆษกเครมลินกลับอ้างว่า มีบางส่วนเป็นความผิดพลาดทางเอกสารแต่ได้รับการแก้ไขจากเจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคและระดับกระทรวงกลาโหมรัสเซีย
    .
    ผู้ว่าการภูมิภาคเอียรคุตสค์ อีกอร์ คอบเซฟ(Igor Kobzev) เปิดเผยว่า หัวหน้าสำนักงานเรียกกำลังพลสาขาที่เกิดเหตุได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล พร้อมกล่าวว่าเขารู้สึกอับอายต่อสิ่งที่เกิดขึ้นและยืนยันว่า หนุ่มวัย 25 ปีผู้ก่อเหตุจะต้องได้รับการลงโทษอย่างแน่นอน
    .
    นอกจากเหตุการณ์นี้แล้ว สกายนิวส์ สื่ออังกฤษ รายงานวันจันทร์(26)ว่า มีการขว้างระเบิดโมโลตอฟ ค็อกเทลเข้าไปในสำนักงานเรียกเกณฑ์กำลังพลกองทัพในเมืองอูรูปินสค์ (Uryupinsk ) โดยวิดีโอคลิปที่เผยแพร่ไปทั่วโลกโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่ามีชายคนหนึ่งขับรถเข้ามาที่ทางเข้าของที่ตั้งอาคารของรัฐซึ่งอยู่ย่านใจกลางเมืองก่อนที่จะจุดระเบิดไม่กี่ลูกก่อนขว้างจากปากทางเข้าไปยังตัวอาคารสำนักงานกองทัพ
    .
    มีรายงานเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า อาคารดังกล่าวเกิดไฟไหม้เช้าวันจันทร์(26)แต่มีความเสียหายไม่มากและไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนผู้ก่อเหตุถูกจับกุม
    .
    สกายนิวสรายงานว่า มีสำนักงานเกณฑ์กำลังพลไม่ต่ำกว่า 20 แห่งถูกจุดไฟเผาขณะที่การประท้วงต่อต้านขยายตัวะเพิ่มท่ามกลางการทะลักหลบหนีออกนอกประเทศของกลุ่มผู้มีอายุอยู่ในช่วงตามข้อกำหนดเกณฑ์ทหาร

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เวียดนามประกาศเคอร์ฟิวดานัง-กว๋างนาม อพยพผู้คนกว่า 8 แสน รับมือพายุโนรู
    .
    .
    MGR ออนไลน์ - เวียดนามประกาศเคอร์ฟิวและอพยพผู้คนกว่า 800,000 คน ขณะที่พายุไต้ฝุ่นโนรูกำลังมุ่งหน้ามาที่ภาคกลางของประเทศวันนี้ (27) หลังจากพายุลูกนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คนในฟิลิปปินส์
    .
    สถานีโทรทัศน์แห่งชาติ VTV ระบุว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ชายฝั่งที่ไต้ฝุ่นโนรูคาดว่าจะพัดถล่มในเช้าวันพุธ (28) ได้รับคำสั่งให้หลบภัย ปิดโรงเรียนและงดกิจกรรมสาธารณะ
    .
    ทางการประกาศเคอร์ฟิวในเมืองดานัง และจ.กว๋างนาม โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เย็นวันนี้ (27) ห้ามไม่ให้ประชาชนออกนอกเคหสถาน ยกเว้นผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ทางราชการ
    .
    หน่วยงานด้านการบินประกาศปิดสนามบินในภาคกลางและเขตที่ราบสูงภาคกลางรวม 10 แห่ง ประกอบด้วยสนามบินบวนมาถวต ในจ.ดั๊กลัก สนามบินเลียนเคือง ในจ.เลิมด่ง สนามบินตวีฮวา ในจ.ฝูเอียน สนามบินวีงในจ.เหงะอาน สนามบินโด่งเฮย ในจ.กว๋างบิ่ง สนามบินจูลาย ในจ.กว๋างนาม สนามบินดานัง สนามบินฟู้บ่าย ในจ.เถื่อเทียนเว้ สนามบิมฝูก๊าต ในจ.บิ่งดิง และสนามบินเปลกู ในจ.ซาลาย
    .
    หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของเวียดนามระบุว่าพายุโนรูคาดว่าจะมีความเร็วลมสูงสุดที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เท่ากับพายุช้างสาร ที่เคยพัดถล่มเมืองดานังในปี 2549 และทำให้มีผู้เสียชีวิต 76 คน
    .
    ตามข้อมูลจากศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมในฮาวาย ระบุว่าไต้ฝุ่นโนรูจะเป็นไต้ฝุ่นลูกใหญ่ลำดับที่ 6 ที่พัดถล่มเวียดนามนับตั้งแต่ปี 2488.

    (ภาพประกอบจาก VnExpress)

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    งานนี้มีบวก! ยามฝั่งสหรัฐฯประกาศพร้อม “ปัจจุบันต่อปัจจุบัน” กับ “รัสเซีย-จีน” หลังเจอฝูงเรือรบ 2 ชาติรวมหัววิ่งป้วนเปี้ยนนอกฝั่งรัฐอะแลสกา
    .
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – เรือยามฝั่งสหรัฐฯคิมบอลล์พบเรือกองทัพรัสเซียและเรือกองทัพจีนป้วนเปี้ยนรวมกลุ่มฟอร์เมชันเดียวกันเหนือน้ำในเขตเศรษฐกิจจำเพาะนอกนอกชายฝั่งรัฐอะแลสการะหว่างเรือยามฝั่งกำลังแล่นตรวจการเมื่อวันที่ 19 ก.ยโดยมีเครื่องบินเฮอร์คิวลิสบินสนับสนุนปฎิบัติการฟรอนต์เทียร์ เซนทิเนล (Frontier Sentinel)
    .
    อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์รายงานวันนี้(27 ก.ย)ว่า หน่วยงานยามฝั่งสหรัฐฯออกแถลงการณ์วานนี้(26)ว่า ในส่วนหนึ่งของการวิ่งตรวจการในเขตทะเลแบริงนอกชายฝั่งรัฐอะแลสกามีรายงานการเผชิญหน้าเกิดขึ้นระหว่างเรือยามฝั่งสหรัฐฯชั้นเรือคัตเตอร์ขนาด 127 เมตรชื่อ “คิมบอลล์” หรือ USCGC Kimball ที่มีฐานอยู่ในรัฐฮาวายและเรือรบรัสเซียและจีนอย่างไม่คาดฝันเมื่อวันจันทร์(19)ก่อนหน้า
    .
    ในแถลงการณ์ระบุว่า เรือยามฝั่งสหรัฐฯ คิมบอลล์ ปัจจุบันกำลังปฎิบัติการภายใต้แนวทาง ปฎิบัติการฟรอนต์เทียร์ เซนทิเนล (Operation Frontier Sentinel) ที่ออกแบบมาให้พร้อมรับแบบปัจจุบันต่อปัจจุบันเมื่อพบกับคู่แข่งทางยุทธศาสตร์ที่พบกำลังปฎิบัติการภายในน่านน้ำสหรัฐฯและบริเวณโดยรอบ
    .
    มีการระบุว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีจีน เหรินไห่ CG 101 (Renhai CG 101) รวมเรือกองทัพจีนอื่นอีก 2 ลำและเรือกองทัพรัสเซีย 4 ลำที่รวมถึงเรือรบพิฆาตรัสเซีย 1 ลำ พบว่าในช่วงเวลาหนึ่งมีการจัดขบวนในรูปแบบฟอร์เมชันเดี่ยวในลักษณะกลุ่มเรือปฎิบัติการเหนือน้ำอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของสหรัฐฯ
    .
    ทั้งนี้พบว่าเรือยามฝั่งคิมบอลล์ได้การสนับสนุนทางอากาศจากเครื่องบินเฮอร์คิวลิส C-130 จากสถานียามฝั่งสหรัฐฯประจำโคดิแอค (Kodiak) รัฐอะแลสกา
    .
    สื่อด้านการทหารสหรัฐฯ สตาร์แอนด์สตริป รายงานโดยอ้างอิงจากแถลงการณ์ของสำนักงานยามฝั่งสหรัฐฯว่า หลังคิมบอลล์ตรวจจับพบเรือกองทัพรัสเซียและจีนแล้ว เรือยามฝั่งสหรัฐฯเริ่มใช้แนวทาง “ปัจุบันต่อปัจจุบัน” ตามปฎิบัติการฟรอนต์เทียร์ เซนทิเนลทันที
    .
    พลเรือตรี นาธาน มัวร์ (Nathan Moore) ผู้บัญชาการเขตยามฝั่งสหรัฐฯที่ 17 กล่าวว่า “ในขณะที่การเดินเรือสอดคล้องไปตามธรรมเนียมและกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ (แต่ทว่า)ทางเราพร้อมรับสถานการณ์ปรากฎตัวปัจุบันต่อการปรากฎตัวปัจจุบันเพื่อทำให้มั่นใจว่าจะไม่มีการชะงักงันเกิดขึ้นต่อผลประโยชน์สหรัฐฯในสิ่งแวดล้อมทางทะเลทั่วรัฐอะแลสกา”
    .
    อัลญะซีเราะฮ์รายงานว่า เป็นการเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นราว 75 ไมล์ทะเลทางเหนือนอกชายฝั่งเกาะคิสกา( Kiska Island) ซึ่งเกาะเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอาลูเชียน( Aleutian Islands) ห่างออกไปราว 1,300 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแองโคราจ(Anchorage) เมืองเอกรัฐอะแลสกา ขณะเดียวกันเกาะคิสกาห่างจากชายฝั่งรัสเซียไปแค่ 700 ไมล์เท่านั้น
    .
    สตาร์แอนด์สตริปรายงานโดยอ้างอิงจากสำนักข่าวทาซ(Tass)ของรัสเซียที่รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย ระบุว่า จะมีการซ้อมรบร่วมระหว่างรัสเซียและจีนโดยในรายงานระบุว่า การฝึกซ้อมจะรวมถึงการเคลื่อนพลทางยุทธวิธี การยิงปืนใหญ่และปฎิบัติการเฮลิคอปเตอร์
    .
    การเผชิญหน้าของเรือยามฝั่งสหรัฐฯเกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากที่เลขาธิกาใหญ่นาโต พลเอก เยนส์ สต็อลเตินบาร์ก ได้ออกมาเตือนถึงความสนใจเพิ่มขึ้นในเขตอาร์กติกของจีนและการเพิ่มกำลังทหารมากขึ้นของรัสเซียที่นั่น
    .
    เขาชี้ว่า รัสเซียได้ตั้งกองบัญชาการอาร์กติกขึ้นมาใหม่พร้อมกลับมาปัดฝุ่นเปิดที่ตั้งทางทหารในสมัยอดีตสหภาพโซเวียตรวมไปถึงการสร้างใหม่ขึ้นมาอีกหลายร้อยจุด ซึ่งยังรวมไปถึงที่ท่าเรือน้ำลึกและลานบิน และขณะที่จีนประกาศตัวเองให้เป็น "รัฐใกล้อาร์กติก"
    .
    โดยสต็อลเตินบาร์กได้กล่าวระหว่างไปเยือนทางเหนือของแคนาดาว่า “ปักกิ่งและมอสโกได้ปฎิญาณร่วมกันในการเพิ่มความร่วมมือทางปฎิบัติเพิ่มขึ้นในเขตอาร์กติก ซึ่งความร่วมมือของความเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์ที่ลึกซึ้งนี้ท้าทายต่อคุณค่าและผลประโยชน์ของพวกเรา”

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หวั่นไต้ฝุ่น “โนรู” รถไฟลาว-จีน แจ้งหยุดเดินรถ 1 วัน
    .
    .
    MGR Online - เกรงผลกระทบจาก "ไต้ฝุ่นโนรู" รถไฟลาว-จีน ประกาศหยุดเดินรถ EMU ขบวน C84/83 เวียงจันทน์-หลวงพระบาง 1 วัน เพื่อเลี่ยงอันตราย เพราะตรงกับช่วงที่พายุกำลังพัดเข้าลาวพอดี
    .
    วันนี้ (27 ก.ย.) เวลา 16.00น. บริษัทรถไฟลาว-จีน ประกาศหยุดเดินรถไฟความเร็วปานกลาง EMU ขบวนที่ C84/83 ในวันที่ 28 กันยายน 2565 เป็นเวลา 1 วัน เพื่อป้องกันอันตรายอันอาจเกิดจาก “พายุไต้ฝุ่นโนรู” ที่คาดว่าจะเดินทางมาถึงลาวในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (28)
    .
    สำหรับประกาศของบริษัทรถไฟลาว-จีน มีรายละเอียดดังนี้ “เรียนผู้โดยสารทุกท่าน เนื่องจากพายุโนรู (Noru) จะทำให้มีฝนตกหนัก ลมพัดแรง ตลอดแนวเส้นทางรถไฟตั้งแต่สถานีบ่อเต็นถึงสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อรับประกันความปลอดภัยในการรับ-ส่งผู้โดยสาร และความเป็นระเบียบในการขนส่งทางรถไฟ ในวันที่ 28 กันยายน 2565 รถไฟ EMU ขบวนที่ C84/83 วิ่งระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์-หลวงพระบาง จะหยุดเดินรถ 1 วัน ส่วนรถไฟขบวนอื่นยังคงวิ่งให้บริการตามปกติ ขอให้ทุกท่านวางแผนการเดินทางล่วงหน้าอย่างเหมาะสม พวกเราต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้”
    .
    สำหรับรถไฟ EMU C84/83 เที่ยวขึ้น ขบวน C84 กำหนดออกจากสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ เวลา 15.05 น. ระหว่างทางจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีวังเวียงเพียงสถานีเดียว ในเวลา 16.11 น. และถึงสถานีหลวงพระบาง เวลา 17.10 น. ส่วนเที่ยวกลับ ขบวน C83 ออกจากหลวงพระบาง เวลา 18.20 น. จอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่วังเวียง เวลา 19.12 น. ถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เวลา 20.13 น.
    .
    เช้าวันนี้ กรมอุตุนิยมและอุทกศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สปป.ลาว ได้ออกประกาศแจ้งเตือน ฉบับที่ 2 เรื่องพายุไต้ฝุ่นโนรู ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามในตอนเช้าของวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.) และเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคกลางและภาคใต้ของลาวในตอนบ่าย ซึ่งจะทำให้มีฝนตกหนัก ลมพัดแรง อาจเกิดน้ำท่วมฉบับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และเกิดดินถล่มได้ในบางจุด จึงให้ประชาชนทุกคนเพิ่มความระมัดระวัง เก็บสิ่งของมีค่าและสัตว์เลี้ยง ไว้ในที่ปลอดภัย และติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด.

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แอปเปิลประกาศเริ่มผลิต “ไอโฟน 14” ครั้งแรกจาก “อินเดีย” เป้าหมายเพื่อย้ายฐานการผลิตบางส่วนออกจาก “จีน
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์ – บริษัทแอปเปิลแถลงวันจันทร์(26 ก.ย)ว่า บริษัทจะเริ่มต้นผลิตโทรศัพท์ไอโฟน 14 จากอินเดียเป็นครั้งแรก โดยโรงงานผู้ผลิตให้แอปเปิล ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn)จะผลิตจากโรงงานในเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ในความพยายามเพื่อที่จะย้ายฐานการผลิตบางส่วนของแอปเปิลออกไปจากจีนท่ามกลางความตรึงเครียดระหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง
    .
    CNBC สื่อสหรัฐฯรายงานเมื่อวานนี้(26 ก.ย)ว่า แอปเปิลผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟนของตัวเองจากอินเดียมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ทว่าส่วนใหญ่จะเป็นไอโฟนรุ่นเก่า แต่ทว่าบริษัทแอปเปิลที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียแถลงในวันจันทร์(26)ว่า ทางบริษัทจะผลิตโทรศัพท์มือถือไอโฟน 14 รุ่นล่าสุดจากโรงงานในอินเดียเป็นครั้งแรก ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทางนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ทางการผลิตหันเหออกมาจากจีน
    .
    แถลงการณ์กล่าวว่า “โทรศัพท์ไอโฟน 14 ที่เสนอเรียงรายเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยและมีความสามารถทางด้านความปลอดภัยสูง พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่กำลังจะเริ่มผลิตโทรศัพท์ไอโฟน 14 ขึ้นในอินเดีย”
    .
    โดยโรงงานผู้ผลิตหลักของแอปเปิลคือ ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ของไต้หวันจะทำการผลิตไอโฟน 14 จากโรงงานเมืองศรีเปรัมบูดูร์ (Sriperumbudur) ชานเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู
    .
    ซึ่งแอปเปิลเพิ่งเปิดตัวไอโฟน 14 เมื่อต้นเดือนนี้ ทั้งนี้โทรศัพท์ไอโฟนใหม่ที่ผลิตจากอินเดียจะจำหน่ายภายในประเทศและจะส่งออกไปตลาดทั่วโลกเช่นกัน โดยลูกค้าในอินเดียจะเริ่มต้นได้รับโทรศัพท์ไอโฟน 14 ภายในไม่กี่วันหลังจากนี้
    .
    CNBC ชี้ว่า การที่บริษัทแอปเปิลให้ความสนใจไปที่การผลิตในอินเดียแสดงให้เห็นความปราถนาของบริษัทที่จะหันเหจากการผลิตภายในจีนเพียงที่เดียวและต้องการเพิ่มลูกค้าให้มากขึ้นในอินเดียที่เป็นตลาดเล็กสำหรับแอปเปิลซึ่งคิดเป็นแค่ 3.8% เท่านั้นในปีที่ผ่านมา
    .
    ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้พบว่าโทรศัพท์มือถือไอโฟนเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สุดในสินค้าตลาดบนที่มีราคาสูงมาก โดยไอโฟนในอินเดียมีราคากว่า 45,000 รูปีหรือตกราว 552 ดอลลาร์ ได้รับอานิสงค์มาจากไอโฟน 13 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้า
    .
    บีบีซี สื่ออังกฤษ แสดงความเห็นว่า การที่อินเดียเริ่มต้นการผลิตไอโฟน 14 ไม่ได้หมายความว่าราคาโทรศัพท์ไอโฟนในอินเดียจะถูกลงเนื่องมาจากชิ้นส่วนของโทรศัพท์ที่ต้องเสียภาษีนำเข้าเป็นจำนวนมากและรวมไปถึงภาษีอื่นๆ
    .
    แต่ทว่าการประกาศให้อินเดียเป็นฐานการผลิตไอโฟน 14 ได้ส่งผลดีต่อรัฐบาลนิวเดลีของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ที่ได้ออกนโยบาย “ทำในอินเดีย” หรือ “Make in India” เมื่อ 8 ปีก่อน
    .
    แต่ทว่าการผลิตสินค้าส่วนใหญ่แอปเปิลยังคงต้องพึ่งจีนต่อไป
    .
    CNBC ชี้ว่า การตัดสินใจหันเหออกจากจีนเกิดขึ้นมาตรการโควิด-19เป็นศูนย์ของปักกิ่งที่เห็นการสั่งล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด กระทบต่อกระบวนการผลิตในระดับโรงงานภายในจีน ขณะที่อินเดียที่ต้องการเพิ่มการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกภายในประเทศผ่านแรงจูงใจต่างๆ

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Pakistan: มิฟทาห์ อิสมาอิล เป็นรัฐมนตรีคลังคนที่ 5 ของปากีสถาน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งในเวลาไม่ถึง 4 ปี ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่เลวร้ายลงจากอุทกภัยครั้งล่าสุด

    มิฟทาห์ อิสมาอิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของปากีสถาน ทวีตข้อความทาง Twitter เมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยวาจา และได้แจ้งความประสงค์ให้นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ได้ทราบแล้ว

    รวมถึงจะยื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการเมื่อไปถึงปากีสถาน ทำให้เขากลายเป็นรัฐมนตรีคลังคนที่ 5 ของปากีสถานที่ลาออกในเวลาไม่ถึง 4 ปี โดยขณะนี้ ทั้งอิสมาอิลและชารีฟอยู่ในกรุงลอนดอน และจะเดินทางกลับปากีสถานในต้นสัปดาห์หน้า

    การลาออกจากตำแหน่งของรัฐมนตรีคลังปากีสถาน เกิดขึ้นท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งเผชิญความปั่นป่วนอย่างต่อเนื่อง มีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้สร้างแรงกดดันต่อทั้งครัวเรือนและภาคธุรกิจ

    รวมถึงอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้ซ้ำเติมวิกฤตให้เพิ่มขึ้น ด้วยความเสียหายมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,500 ราย

    ขณะเดียวกัน มาร์ติน เรสเซอร์ รองประธานธนาคารโลก เผยหลังเสร็จสิ้นการเยือนปากีสถานอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ว่า จะให้ความช่วยเหลือปากีสถานประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และว่า ธนาคารโลกกำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลกลางและระดับท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยทันที

    ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารโลกได้เห็นชอบที่จะมอบเงิน 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับปากีสถานเพื่อบรรเทาอุทกภัย โดยตัวเลข 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตัวเลขที่รวมกับเงินก้อนนี้แล้ว
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #ปากีสถาน #รัฐมนตรี #ลาออก
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    America-South Korea: สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เริ่มการซ้อมรบทางเรือร่วมกันครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ

    เมื่อวันจันทร์ (26 กันยายน) สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เริ่มการซ้อมรบทางเรือด้วยกันเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ใกล้คาบสมุทรเกาหลี หลังจากเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้ง ในวันอาทิตย์ (25 กันยายน) ที่ผ่านมา

    เกาหลีใต้ มีสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรหลักด้านความมั่นคง และมีทหารอเมริกันประจำการในประเทศราว 28,500 นาย เพื่อช่วยปกป้องเกาหลีใต้ จากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือที่มีอาวุธนิวเคลียร์

    อีกทั้งประธานาธิบดียุน ซ็อกยอล ประกาศเพิ่มการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ หลังอดีตผู้นำเกาหลีใต้คนที่แล้ว ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้วิถีทางด้านการทูตกับเกาหลีเหนือ

    ขณะที่กองทัพเรือเกาหลีใต้ แถลงว่า การซ้อมรบดังกล่าว เป็นการเตรียมการ เพื่อพิสูจน์ถึงความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้การยั่วยุของเกาหลีเหนือ

    อย่างไรก็ตาม การซ้อมรบ 4 วันที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ จะมีเรือรบเข้าร่วมกว่า 20 ลำ รวมถึงเครื่องบิน ซึ่งจะปฏิบัติการซ้อมต่อต้านเรือรบ และเรือดำน้ำ ตลอดจนซ้อมยุทธวิธีต่าง ๆ
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #สหรัฐฯ #เกาหลีใต้ #ซ้อมรบ
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Russia: ชายชาวรัสเซีย ยังคงหลั่งไหลเข้าสู่จอร์เจีย ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกเป็นกำลังพลสำรองสำหรับปฏิบัติการทหาร ซึ่งพวกเขาไม่เห็นด้วย หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีคำสั่งระดมกำลังพลสำรองหลายแสนนาย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในความขัดแย้งกับยูเครน

    สื่อทางการรัสเซียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จอร์เจียเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ชายรัสเซียรอข้ามพรมแดนเข้าประเทศจำนวนมากในช่วง 48 ชั่วโมงที่แล้ว โดยมีรถยนต์กว่า 3,000 คันเข้าแถวยาวเหยียดบริเวณจุดผ่านแดน

    กรุงทบิลิซี เมืองหลวงจอร์เจีย มีชาวรัสเซียข้ามพรมแดนไปแล้วประมาณ 40,000 คน ตั้งแต่รัสเซียปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามสถิติของรัฐบาลจอร์เจีย

    ดมิทรี คูริลิยูนอค กล่าวกับ Reuters ในกรุงทบิลิซี ว่า เมื่อรับทราบเกี่ยวกับคำสั่งระดมพล เขาหยุดทุกสิ่งทุกอย่างที่บ้านและกระโดดขึ้นรถทันที โดยดมิทรี, ไอรีนา ภรรยา และลูกสาว ขับรถข้ามพรมแดนทางตอนใต้ของรัสเซีย จากเมืองคราสโนดาร์ ไปยังเมืองไมเนอรัลเน โวดี ในคอเคซัสเหนือ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่หลายคนใช้ข้ามเข้าไปยังจอร์เจีย

    เมื่อถึงจุดหมายแล้ว พวกเขาจะจ้างคนขับรถในท้องถิ่นพาพวกเขาผ่านด่านตรวจ และหลังจากนั้นอีก 24 ชั่วโมง ก็เดินทางถึงกรุงทบิลิซี

    สำหรับจำนวนที่แท้จริงของประชาชนที่หลบหนีออกจากรัสเซียตั้งแต่ปูตินประกาศระดมพลเมื่อวันพุธที่ 21 กันยายน ยังไม่ชัดเจน แต่ภาพที่ปรากฏยังมีการหลั่งไหลออกนอกประเทศไม่ขาดสาย โดยนอกจากบริเวณพรมแดนรัสเซีย-จอร์เจียแล้ว ยังมีที่บริเวณจุดผ่านแดนในคาซัคสถาน, ฟินแลนด์และมองโกเลียด้วย

    ขณะที่มีรายงานว่า ทุกแห่งมีรถยนต์ต่อแถวกันยาวเหยียดเพื่อเดินทางออกจากรัสเซีย และรัสเซียเองก็ยังไม่ได้ปิดพรมแดน รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็อนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกไปได้

    ส่วนเที่ยวบินโดยสารจำนวนมากที่เดินทางออกจากกรุงมอสโกเพื่อไปยังไม่กี่ประเทศที่ยังคงมีเที่ยวบินตรงกับรัสเซีย ขายตั๋วเกลี้ยงหมด หรือไม่ก็เหลือเพียงตั๋วไม่กี่ใบพอหาได้ แต่ราคาแพงมาก
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #รัสเซีย #ยูเครน #สงคราม
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    America: เฮอริเคน “เอียน” ทวีกำลังเป็นระดับ 2 ทำให้เกิดลมกระโชกแรง คลื่นทะเลซัดฝั่งในคิวบา หลังถล่มหมู่เกาะเคย์แมนไปแล้ว เตือนทวีกำลังเพิ่มอีกเป็นระดับ 3 มุ่งหน้าฟลอริดาของสหรัฐฯ

    เฮอริเคน “เอียน” ทวีกำลังเป็นเฮอริเคนระดับ 2 เริ่มส่งอิทธิพลต่อคิวบาเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (26 กันยายน) ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้คิวบาเข้าไปทุกที แต่ส่งอิทธิพลไปก่อน ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง คลื่นทะเลซัดฝั่ง กระหน่ำหลายหมู่บ้านเล็ก ๆ ติดชายฝั่งทะเล ในจังหวัดมายาเบเกของคิวบา เตือนอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

    ด้านกาชาดคิวบาช่วยอพยพประชาชนในพื้นที่เฮอริเคนเอียนจ่อถล่ม ส่วนที่หมู่บ้านชาวประมงชื่อบาตาบาโน ติดชายฝั่งทะเลทางใต้ของคิวบา ชาวบ้านขึ้นรถบัสอพยพไปอยู่ที่สูง ทิ้งบ้านเรือนติดริมทะเล ที่กำลังตกอยู่ในอันตรายจากเฮอริเคนเอียน

    ก่อนหน้านี้ คิวบาได้เตรียมรับมือเฮอริเคนเอียน เตรียมพร้อมอพยพประชาชน เสริมความแข็งแรงของบ้าน เรืองดออกจากฝั่ง

    พยากรณ์อากาศในคิวบา รายงานว่า เฮอริเคนเอียนทวีกำลังอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ความเร็วลมสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กลายเป็นเฮอริเคนระดับ 2 จากทั้งหมด 5 ระดับ หลังจากเพิ่งทวีกำลังจากพายุโซนร้อนเป็นเฮอริเคนระดับ 1 พร้อมเตือนกระแสลมแรงจัด อาจสร้างความเสียหายหนักในคิวบา ในขณะที่เอียนเคลื่อนตัวไปทั่วภาคตะวันตกของคิวบา

    พยากรณ์อากาศล่าสุด คาดว่าเอียนจะทวีกำลังแรงขึ้นอีกเป็นเฮอริเคนระดับ 3 และถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ (28 กันยายน)

    ก่อนหน้านั้น เอียนได้พัดถล่มเกาะแกรนด์ เคย์แมน ในหมู่เกาะเคย์แมน ดินแดนของสหราชอาณาจักร แล้วเมื่อวานนี้ (26 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ในเส้นทางมุ่งหน้าไปคิวบาและฟลอริดา ทำให้เกิดลมกระโชกแรง เกิดคลื่นสูงซัดขึ้นชายหาดเกาะแกรนด์ เคย์แมน น้ำทะเลทะลักท่วมถนนติดชายทะเล และทะลักเข้าท่วมสระว่ายน้ำบนฝั่ง

    จากนั้น เฮอริเคนเอียนได้เคลื่อนตัวออกจากหมู่เกาะเคย์แมนไปแล้ว ทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแห่งชาติของเคย์แมน ได้ประกาศแล้วว่าเคย์แมนปลอดภัยจากพายุแล้ว ส่วนทางศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ คาดว่า เอียนมุ่งหน้าต่อไปยังคิวบาและฟลอริดาภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า

    ส่วนที่ฟลอริดา ซึ่งคาดว่าเอียนจะทวีกำลังเป็นระดับ 3 ก่อนถล่มรัฐนี้ อิทธิพลจากเอียนทำให้ฝนเริ่มตกในเมืองเทมปาและบนทางหลวงแล้วเมื่อวานนี้ (26 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น

    ประชาชนเก็บตุนอาหารและของใช้จำเป็น ทำให้ในซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ในเมืองเทมปา มีประชาชนต่อแถวยาวรอจ่ายเงิน หลังสินค้าต่าง ๆ ถูกกวาดไปจนเกลี้ยงชั้นวาง โดยเฉพาะของใช้จำเป็นอย่างน้ำดื่ม นมผงเด็ก พร้อมกันนั้น ยังช่วยกันกรอกถุงทราย เตรียมพร้อมรับมือเอียนอย่างเต็มที่
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #เอียน #เฮอริเคนเอียน
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    World: โลกจะยังคงขาดแคลนธัญพืชอย่างรุนแรง แม้ยูเครนจะเริ่มส่งออกธัญพืชจากเมืองท่าในทะเลดำได้ แต่การขนส่งยังไม่เพียงพอ ขณะที่ภัยแล้งรุนแรง ส่งผลกระทบในหลายภูมิภาค

    โลกยังจะเผชิญกับปัญหาขาดแคลนธัญพืชที่หนักหน่วงรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี แม้ว่าจะมีการรื้อฟื้นการส่งออกจากยูเครนแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากการขนส่งยังขาดแคลน และผลการผลิตธัญพืชของประเทศผู้ส่งออกหลักอื่น ๆ ก็น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

    นอกจากนี้ สภาพอากาศเลวร้ายในภูมิภาคที่ทำการเกษตรรายใหม่จากสหรัฐฯ จนถึงฝรั่งเศสและจีน กำลังลดการเก็บเกี่ยวธัญพืช และลดการเพาะปลูก เพิ่มความเสี่ยงให้เกิดความอดอยากในหลายพื้นที่ของประเทศยากจนที่สุดในโลก

    ขณะที่ผู้นำเข้า, ผู้ผลิตอาหารและผู้เลี้ยงปศุสัตว์ หวังว่า พืชผลจะดีขึ้นหลังยูเครน ซึ่งอยู่ระหว่างวิกฤตขัดแย้งกับรัสเซีย รื้อฟื้นการส่งออกจากเมืองท่าต่าง ๆ ในทะเลดำในช่วงฤดูร้อนนี้ และเกษตรกรของสหรัฐฯ ก็ปลูกพืชผลทางการเกษตรได้มาก

    ด้านสหรัฐฯ ประเทศผู้ผลิตข้าวโพดรายใหญ่สุดของโลก ขณะนี้ คาดว่าจะเก็บเกี่ยวข้าวโพดได้น้อยที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่ ภัยแล้งส่งผลเสียหายต่อพืชผลในยุโรปและเป็นภัยคุกคามต่อฤดูการเพาะปลูกในอเมริกาใต้ที่กำลังจะมาถึงด้วย

    ภายในสิ้นปีเพาะปลูก 2022-2023 สำรองข้าวโพดของโลกจะเพียงพอสำหรับการบริโภคเพียง 80 วันเท่านั้น น้อยกว่าเมื่อ 5 ปีก่อน 28% และอยู่ในระดับต่ำสุดตั้งแต่ 2010-2011 ตามข้อมูลที่รวบรวมไว้โดยสภาธัญพืชระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างรัฐบาล

    โลกจะมีสำรองข้าวโพดน้อยกว่าในปี 2012 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤอาหารโลกครั้งล่าสุด จนทำให้เกิดเหตุจลาจล

    ธนาคารโลกได้จัดสรรงบประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.1 ล้านล้านบาท เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร ซึ่งมีสาเหตุมาจากสงคราม และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศเพิ่มงบประมาณอีกเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อแก้ปัญหาความไม่มั่นคงด้านอาหารโลก

    จากข้อมูลของสหประชาชาติ พบว่า เด็กชาวโซมาเลียกว่า 5 แสนคน เผชิญกับความอดอยากครั้งเลวร้ายที่สุดใน 100 ปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประเทศจะงอยแห่งแอฟริกา เผชิญภัยแล้งรุนแรง

    ส่วนบริษัทที่ปรึกษายุทธศาสตร์ธัญพืช แถลงว่า ผลผลิตในสหภาพยุโรป คาดว่าจะแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปี ซึ่งเป็นการลดลงที่จะผลักดันให้การส่งออกในปี 2022/2023 จากยูเครน อยู่ที่ 10.4 ล้านตัน เพิ่มขึ้นเกือบ 30% จากปีก่อนหน้า
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #รอบโลก #ธัญพืช
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    World: องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD เผยการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ มีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

    OECD แถลงในวันจันทร์ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลก กำลังชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 2-3 เดือนก่อน หลังจากรัสเซียปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

    ขณะที่ราคาพลังงานและภาวะเงินเฟ้อ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกยังคงคาดว่าจะอยู่ที่ 3% แต่ขณะนี้ คาดว่าจะลดลงมาเหลืออยู่ที่ 2.2% ในปี 2023 เป็นการปรับลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งอยู่ที่ 2.8%

    OECD ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มองในเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในยุโรป ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงที่สุดจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน

    ขณะนี้ ผลผลิตทั่วโลกในปีหน้า คาดว่าจะอยู่ที่ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่ำกว่าที่ OECD คาดการณ์ก่อนรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ซึ่งสูญเสียรายได้ทั่วโลกเทียบเท่ากับขนาดของเศรษฐกิจฝรั่งเศส

    มาเธียส คอร์แมนน์ เลขาธิการ OECD ระบุในการแถลงข่าวว่า ทุกคนกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในวงกว้างทั่วโลก วิกฤตในยูเครนยิ่งส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งผลักให้ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นอีก ขณะนี้ ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น กำลังส่งผลกระทบในวงกว้างต่อสินค้าสำคัญและการบริการในหลายประเทศ

    OECD คาดว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจยูโรโซน จะลดลงจาก 3.1% ในปีนี้ เหลือเพียง 0.3% ในปี 2023 ซึ่งกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 19 ประเทศ จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปีนี้ ซึ่งหมายความว่า เศรษฐกิจหดตัวสองไตรมาสติดต่อกัน

    ด้านเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจที่พึ่งพาก๊าซของรัสเซีย จะเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจหดตัว 0.7% ในปีหน้า หั่นลงจากการคาดการณ์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ที่ 1.7%

    OECD คาดว่า เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลก จะลดลงจากการเติบโต 1.5% ในปีนี้ เหลือเพียง 0.5% ในปีหน้า ลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งอยู่ที่ 2.5% ในปี 2022 และ 1.2% ในปี 2023

    ขณะเดียวกัน มาตรการที่เข้มข้นของจีนในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปีนี้ ทำให้เศรษฐกิจของจีนเติบโตเพียง 3.2% ในปีนี้ และ 4.7% ในปีหน้า ซึ่ง OECD คาดการณ์ก่อนหน้านี้ อยู่ที่ 4.4% ในปี 2022 และ 4.9% ในปี 2023
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #รอบโลก #OECD #เศรษฐกิจโลก
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Russia: ทางการรัสเซียยอมรับข้อผิดพลาดในการเกณฑ์ทหารพร้อมจะแก้ไข ปฏิเสธข่าวมีแผนปิดพรมแดนและประกาศกฎอัยการศึกเพื่อควบคุมกระแสชาวรัสเซียแห่เดินทางออกนอกประเทศเพราะไม่ต้องการเข้าเกณฑ์ทหาร

    ‘ดมิทรี เปสคอฟ’ โฆษกรัฐบาลรัสเซียและประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซีย ยอมรับเกิดข้อผิดพลาดในการเรียกระดมกำลังพลสำรองเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในยูเครนท่ามกลางกระแสความไม่พอใจและต่อต้านของสาธารณะทั่วประเทศ มีผู้ประท้วงถูกจับในเหตุประท้วงต่อต้านการเกณฑ์ทหารแล้วมากกว่า 2,000 คน ทั้งนี้ มีรายงานว่าคนที่ไม่ได้มีประสบการณ์ทางการทหาร หรือ อายุแก่เกินที่จะเป็นทหาร หรือ แม้แต่ผู้พิการ ถูกเกณฑ์เป็นทหารด้วย

    เปสคอฟ ระบุด้วยว่า ข้อผิดพลาดดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขให้ถูกต้อง และบอกว่าไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับการตัดสินใจเพื่อปิดพรมแดนและประกาศใช้กฎอัยการศึกในรัสเซียตามที่สื่อรายงานว่าจะเป็นมาตรการที่รัฐบาลรัสเซียนำมาแก้ปัญหาชาวรัสเซียที่หลบหนีการเกณฑ์ทหารออกนอกประเทศ

    โดยนับตั้งแต่ผู้นำรัสเซียประกาศระดมกำลังพลสำรองเมื่อวันที่ 21 กันยายน ปรากฎมีชาวรัสเซียแห่เดินทางออกนอกประเทศจำนวนมากรวมทั้งมีภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นรถยนต์จากฝั่งรัสเซียจอดรอแถวยาวเหยียดเพื่อข้ามพรมแดนเข้าไปในจอร์เจีย

    นอกจากนี้ ยังมีชายคนหนึ่งบุกใช้อาวุธปืนยิงทหารรัสเซียที่รับลงทะเบียนทหารเกณฑ์ที่เมืองอุสต์-ลิมส์ก แคว้นไซบีเรียจนได้รับบาดเจ็บทำให้คนที่อยู่ในอาคารเดียวกันต้องวิ่นหนีเอาชีวิตรอดอย่างโกลาหล และยังมีรายงานเกิดเหตุลอบวางเพลิงสำนักงานเกณฑ์ทหารและสำนักงานของรัฐหลายแห่งทั่วรัสเซียด้วย อีกทั้งยังมีผู้ชายคนหนึ่งพยายามเผาตัวเองที่สถานีรถโดยสารในเมืองไรอาซาน ห่างกรุงมอสโกไปทางตะวันออกเฉียง ประมาณ 185 กิโลเมตร เพราะไม่ต้องเข้าร่วมปฏิบัติการทางหารของรัสเซียในยูเครน
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #รัสเซีย #เกณฑ์ทหาร #ประชามติ
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Ukraine: ทางการยูเครนเตรียมลงโทษจำคุกประชาชนชาวยูเครนที่สนับสนุนหรือยุ่งเกี่ยวการลงประชามติของรัสเซีย

    ‘มิโคไล โปโดลยัค’ ที่ปรึกษาของประธานาธิบดี ‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ ผู้นำยูเครน เปิดเผยว่า ชาวยูเครนที่ไปช่วยหรือเกี่ยวข้องกับการลงประชามติของรัสเซีย เพื่อผนวกดินแดนขนาดใหญ่ทางตะวันออกของยูเครน จะต้องเผชิญข้อหากบฎ และจำคุกอย่างน้อย 5 ปี โปโดลยัค กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลยูเครนมีรายชื่อชาวยูเครน ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้แล้วหลายร้อยคน ซึ่งพวกเขาจะต้องถูกดำเนินคดีข้อหากบฎ และต้องโทษจำคุก 5 ปีเป็นอย่างน้อย

    นอกจากนี้ โปโดลยัค บอกว่า ส่วนชาวยูเครนที่ถูกบังคับให้ไปลงประชามติจะไม่ถูกลงโทษ คำกล่าวของที่ปรึกษาประธานาธิบดีเซเลนสกีมีขึ้นในขณะที่ประชาชนเกือบ 4 ล้านคนในแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซห์เซีย ถูกขอร้องให้ไปลงประชามติเพื่อร่วมรัสเซีย

    ทั้งนี้ ยูเครน และชาติตะวันตก กล่าวว่า การลงประชามติดังกล่าวใน 4 แคว้นทางตะวันออกของยูเครน เพื่อเข้าร่วมรัสเซีย เป็นเรื่องน่าละอาย และไม่มีเมืองใดอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียอย่างสิ้นเชิง ขณะที่รัสเซียระดมพลกำลังสำรอง 300,000 นายครั้งแรก นับตั้งแต่ยกกองทัพบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์
    ————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #ยูเครน #รัสเซีย #ประชามติ
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline
    ————
    อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ภาพนี้ถ้ามองใกล้ๆอาจจะงงมาก แนะให้มองเป็นภาพกว้างๆจะเห็นอะไรบางอย่างครับ สายพันธุ์ของโอมิครอนตอนนี้มีชื่อมากมายจำกันไม่ถูกแล้ว แต่ถ้าสังเกตดีๆ แทบทุกสายพันธุ์ที่กำลังจะกลายเป็นรุ่นใหม่ของไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงที่ไปในที่ทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นไวรัสจากกลุ่ม BA.2 หรือ BA.5 เดิม ล้วนพยายามมุ่งไปที่การเปลี่ยนแปลงของตำแหน่งสำคัญบนหนามสไปค์ 4-5 ตำแหน่ง คือ Arginine ที่ตำแหน่ง 346 (R346X), Lysine ที่ตำแหน่ง 444 (K444X), Leucine ที่ตำแหน่ง 452 (L452X), Asparagine ที่ตำแหน่ง 460 (N460X) และ Phenylalanine ที่ตำแหน่ง 486 (F486X) ปรากฏการณ์แบบนี้นักไวรัสวิทยาบางท่านเรียกว่า Convergent evolution คือ ไวรัสมุ่งไปที่จุดหมายร่วมกัน

    ประเด็นของ BQ.1.1 ที่บางคนกำลังบอกว่าเป็นไวรัสที่วิ่งไวที่สุดในโลก ก็อาจจะเป็นเพราะ BQ.1.1 มีการเปลี่ยนแปลงทั้ง 5 ตำแหน่งครบก่อนใครๆ จึงมีแนวโน้มสร้างปัญหาได้ (ทางทฤษฎี) แต่ทางปฏิบัติตัวอย่างของคนที่ติด BQ.1.1 ยังไม่ถึงหลักร้อย ทำให้ตัวเลขในความเป็นจริงยังสรุปไม่ได้

    BQ.1.1 จะครองแชมป์ได้นานขนาดไหน ขอให้ดูคู่แข่งที่ตามมาติดๆคือ CA.1 และ BR.2 จากค่าย BA.2 และ BU.1, BQ.1, BW.1 จากค่าย BA.5 ที่ต้องการเปลี่ยนแค่อีก 1 ตำแหน่ง ก็จะขึ้นมาที่ตำแหน่งเดียวกับ BQ.1.1 แล้ว ถึงตอนนั้น จะเป็นอย่างไรคงต้องดูต่อไป แต่คงเป็นไปได้สูงว่าการแข่งขันคงไม่จบแค่นี้ครับ วิวัฒนาการของไวรัสคงไปต่ออีกเรื่อยๆ เราได้แต่เป็นคนดูไม่ใช่กรรมการตัดสินครับ
    FB_IMG_1664300759624.jpg
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    งานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร JAMA พบว่า แม่ลูกอ่อนที่อยู่ในช่วงให้นมลูก ถ้าไปได้รับวัคซีน mRNA ไม่ว่า Moderna หรือ Pfizer มีโอกาสพบวัคซีนปนออกมาจากน้ำนมด้วย โดยการศึกษานี้ให้คุณแม่ที่เพิ่งไปรับวัคซีนมา ภายใน 1 ชั่วโมงถึง 5 วันหลังฉีดวัคซีน แล้วเก็บตัวอย่างน้ำนมมาตรวจหาวัคซีนด้วยวิธี RT-PCR ทีมวิจัยพบว่า ตัวอย่างน้ำนมของคุณแม่หลายท่านสามารถตรวจพบวัคซีนปลดปล่อยออกมาได้ นานสุดที่ 45 ชั่วโมงหลังได้รับวัคซีน หลังจาก 48 ชั่วโมงไปไม่สามารถตรวจพบได้ โดยวัคซีนที่ออกมากับน้ำนมจะอยู่ในส่วนที่เรียกว่า extracellular vesicles คล้ายๆกับถุงเก็บ mRNA ที่ปล่อยออกมานอกเซลล์ในต่อมน้ำนม และ ปนออกมาพร้อมกับน้ำนม

    ข้อมูลนี้น่าสนใจตรงที่ว่า หลายๆคนเชื่อว่าวัคซีนที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้ออาจจะไม่ได้ไปไหนไกล คงเดินทางไปกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวในบริเวณต่อมน้ำเหลืองที่บริเวณใกล้ตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน และ mRNA อาจจะอยู่ในร่างกายไม่นานเพราะเสื่อมสลายได้ง่ายกว่าวัคซีนชนิดอื่น แต่จากข้อมูลชุดนี้ทำให้เห็นว่า วัคซีนไปได้ไกลกว่าที่คาด จากกล้ามเนื้อแขนสามารถส่งต่อมาที่เซลล์ในต่อมน้ำนมของแม่ได้ ซึ่งอาจจะส่งมาทางกระแสเลือด หรือ น้ำเหลืองผ่านระบบนำส่งของวัคซีน และ อย่างน้อยอยู่ในร่างกายได้เกือบ 48 ชั่วโมง

    การศึกษานี้ไม่ได้ระบุอะไรเกี่ยวกับผลของ mRNA vaccine ที่ป้อนให้เด็กทารกผ่านทางน้ำนมในช่วงที่มีการปนของวัคซีนอยู่ แต่ผู้เขียนให้ข้อระมัดระวังไว้ว่า คุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกอาจจะงดให้นมจากเต้าโดยตรงภายใน 48 ชั่วโมงหลังฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันผลจากการับวัคซีนที่ปนออกมาต่อเด็กน้อย
    FB_IMG_1664300822472.jpg FB_IMG_1664300824899.jpg
    https://jamanetwork.com/journals/ja...3&utm_campaign=article_alert&linkId=183092079

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat โดยระบุว่า
    .
    ดูภาพดาวเทียมล่าสุดของไต้ฝุ่นโนรูแล้วเริ่มหนักใจ พายุทวีกำลังมากขึ้นในทะเลก่อนเข้าสู่ชายฝั่งเวียดนาม เหตุผลสำคัญคือน้ำทะเลในทะเลจีนใต้ร้อน ผมดูจากข้อมูลทุ่นกระแสสมุทรและจากที่อื่นๆ ช่วงนี้อยู่ที่ 29-30 องศา�น้ำร้อนมีผลโดยตรงกับไต้ฝุ่น น้ำยิ่งร้อนยิ่งส่งพลังงานให้พายุแรงขึ้น น้ำร้อนยังทำให้ไอน้ำมากขึ้น ฝนย่อมมีมากขึ้นเป็นธรรมดา
    .
    เวียดนามเพื่อนบ้านเราเตรียมตัวแล้ว ของเขาเจอเต็มๆ ต้องอพยพกันยกใหญ่ แต่เราก็ประมาทไม่ได้เพราะคงเจอฝนหนักในบริเวณกว้าง จะอพยพล่วงหน้านานๆ ก็ยากหน่อยเพราะเดาไม่ถูกว่าตกกระหน่ำตรงไหนบ้าง ต้องใช้การเฝ้าระวังและเตือนภัยในช่วงสั้นๆ
    .
    เพราะฉะนั้น จึงอยากให้เพื่อนธรณ์เตรียมตัวไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่คาดว่าฝนหนัก เช่น ภาคอีสาน ภาคเหนือตอนล่าง ฯลฯ ที่คงตามข่าวจากหลายช่องทางได้ ใครอยู่ในที่เสี่ยง เช่น ใกล้แม่น้ำลำคลอง ใกล้ทางน้ำที่ลงมาจากเขา ต้องเตรียมทางหนีทีไล่ไว้ล่วงหน้า น้ำป่ามาเร็วครับ
    .
    ดินถล่มยังเป็นอีกภัยต้องระวัง ใครอยู่ริมทางชัน ร่องเขา เตรียมตัวให้พร้อม การเตรียมตัวให้มากที่สุดเป็นเรื่องสมควร ต่อให้ไม่เกิดอะไรก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิด เรารอดได้เพราะการเตรียมตัวนี่ แหละครับ หลักการง่ายๆ ของการบริหารความเสี่ยงคือ Worst-case scenario คิดในทางเลวร้ายที่สุดเข้าไว้
    .
    น้ำทะลักเข้าบ้าน รถเราจะจมไหม ไฟฟ้าดูดไหม เด็กเล็กคนแก่ไปอยู่ไหน เรามีน้ำกินข้าวกิน หลายวัน หรือไม่ ไฟดับทำไง มือถือชาร์จเต็มไหม ทางขาดต้องติดอยู่หลายวันเอาไงดี ฯลฯ ยังรวมถึงการบอกคนอื่นว่าเราอยู่ไหน เกิดอะไรจะติดต่อกันได้ ช่วยกันทัน โดยเฉพาะคนที่ไม่อยู่บ้าน ไปเที่ยวเข้าป่า ฯลฯ ต้องบอกให้คนอื่นทราบ
    .
    ยังมีอีกหลายเรื่องที่ทำได้ โดยเริ่มจากนั่งนิ่งๆ แล้วค่อยๆ คิด worst-case ที่อาจเกิดกับเรา ลองลิสต์ไว้เป็นข้อๆ ก็ได้ครับ แล้วค่อยให้น้ำหนักว่าอะไรสำคัญกว่ากัน
    .
    ที่สำคัญ ในยุคโลกร้อน สภาพภูมิอากาศสุดขั้ว อย่าเอาอดีตมาตัดสินปัจจุบัน เพราะที่โดนกันก็ได้แต่บอกว่าไม่เคยพบเคยเห็น climate change ชื่อก็บอกแล้วว่ามันเปลี่ยน มันไม่เหมือนเดิม มันถึงเป็นปัญหาครับ
    .
    มองโลกในแง่ร้าย เป็นเรื่องที่ผมทำเป็นประจำ ทำมาหลายสิบปีแล้ว เพราะเรื่องนี้สำคัญมากหากเราต้องคุมทริปสำรวจทะเลที่ต้องรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดนานัปการ ในกรณีของภัยพิบัติ มองให้ยิ่งร้ายยิ่งดี และสำคัญสุด ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน รอบคอบไว้ล่วงหน้า ยังพอมีเวลาให้คิดให้เตรียมตัวอีกวันสองวัน เป็นกำลังใจให้เพื่อนธรณ์ทุกท่านครับ

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://m.facebook.com/thon.thamrongnawasawat

    https://www.thaipost.net/hi-light/230284/

    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเสนอร่างกฎหมายอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และความโปร่งใสขององค์กรต่อรัฐสภา ซึ่งจะทำให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย “ยึด อายัด และกู้คืนสินทรัพย์คริปโทฯ” ง่ายดาย และรวดเร็วขึ้น พร้อมยืนยันเดินหน้าแผนทำให้ประเทศก้าวขึ้นเป็นฮับเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิตอลของโลก รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ร่างกฎหมายที่เสนอเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มเขี้ยวเล็บในการต่อสู้กับอาชญากรรมเศรษฐกิจ ตลอดจนถึงการจัดการการระดมทุนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และการขับไล่ “เงินสกปรก” ออกจากอังกฤษ
    .
    โดยร่างกฎหมายอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และความโปร่งใสขององค์กรประกอบด้วยการลดทอนกระบวนการราชการที่ยุ่งยากซับซ้อนเกี่ยวกับหน้าที่รับผิดชอบในการเก็บรักษาความลับ และมอบอำนาจให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย สามารถบังคับให้องค์กรธุรกิจส่งมอบข้อมูลที่อาจเกี่ยวข้องกับกิจกรรมการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนเงินทุนให้กลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงคริปโทฯ
    .
    ร่างกฎหมายฉบับใหม่จะช่วยให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย เช่น สำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติ ยึด อายัด และกู้คืนสินทรัพย์คริปโทฯ ง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะที่แก๊งอาชญากรหันมาใช้สกุลเงินดิจิตอลเป็นเครื่องมือในการฟอกเงินจากการฉ้อโกง ยาเสพติด และอาชญากรรมทางไซเบอร์มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ร่างกฎหมายนี้ยังครอบคลุมการแก้ไขดัดแปลงพระราชบัญญัติเงินที่ได้จากการกระทำความผิดปี 2002 เพื่อสนับสนุนการกู้คืนสินทรัพย์คริปโทฯ
    .
    รัฐบาลย้ำว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจำเป็นต้องมีกรอบโครงทางกฎหมายที่เหมาะสมเพื่อกู้คืนสินทรัพย์คริปโทฯ เพื่อให้แน่ใจว่า อาชญากรไม่สามารถนำสินทรัพย์เหล่านั้นไปใช้จ่ายหรือนำไปใช้เพื่อส่งเสริมการก่ออาชญากรรมและการก่อการร้ายอื่น ๆ อีก ทั้งนี้ ตำรวจสันติบาลอังกฤษรายงานว่า สามารถยึดคริปโทฯ เพิ่มขึ้นจำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว ตอกย้ำว่าเหล่าอาชญากรใช้สกุลเงินดิจิตอลมากขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ ขณะที่บีบีซีรายงานเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า ตำรวจอังกฤษเข้ายึดคริปโทฯ มูลค่า 114 ล้านปอนด์ และ 180 ล้านปอนด์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินข้ามพรมแดน
    .
    โดย แกรม บิ๊กการ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติของอังกฤษ ระบุว่า ช่วงหลายปีมานี้แก๊งอาชญากรทั้งในและนอกประเทศใช้ประโยชน์จากโครงสร้างบริษัทในสหราชอาณาจักร รวมทั้งคริปโทฯ ในการฟอกเงินที่ได้จากอาชญากรรมและการทุจริต และสำทับว่า มาตรการปฏิรูปใหม่ของรัฐบาลจะช่วยกวาดล้างกิจกรรมเหล่านี้
    .
    รัฐบาลชุดใหม่ของของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ยังยืนยันว่า แม้เปลี่ยนผู้นำรัฐบาลแต่จะยังคงเดินหน้าเป้าหมายการทำให้อังกฤษเป็นฮับคริปโทฯ ของโลก หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสคาดเดาว่า กฎระเบียบด้านคริปโทฯ ในสหราชอาณาจักรอาจมีการเปลี่ยนแปลงภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่มีบทบาทสำคัญในการจัดทำนโยบายคริปโทฯ ก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง และจอห์น เกลน อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่พากันลาออกก่อนที่ทรัสส์จะเข้ารับตำแหน่งเมื่อไม่ถึง 3 สัปดาห์ที่แล้ว
    .
    ทั้งนี้ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลชุดก่อนหน้านี้ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เผยว่า มีแผนสนับสนุนการยอมรับคริปโทฯ และยืนยันว่า จะดำเนินการเพื่อให้สเตเบิลคอยน์เป็นเครื่องมือชำระเงินภายใต้กรอบโครงกฎหมาย ก่อนหน้านั้นหนึ่งเดือน ซูนัคประกาศเป้าหมายในการทำให้สหราชอาณาจักรเป็นฮับเทคโนโลยีสินทรัพย์คริปโทฯ ของโลก พร้อมระบุว่า มาตรการที่เปิดเผยออกมาจะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถลงทุน สร้างสรรค์นวัตกรรม และเติบโต และย้ำว่า รัฐบาลต้องการให้ประเทศเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกในการก่อตั้งบริษัทคริปโทฯ

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://news.bitcoin.com/uk-propose...o-assets-easier-and-faster/?preview_id=549190

    https://blockchair.com/news/uk-introduced-the-seize-freeze-and-recover-crypto-bill--bcffd5d22e

    https://mgronline.com/stockmarket/detail/9650000092629
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวจีนหลายสิบคนได้ออกมาชุมนุมประท้วงมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นการประท้วงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในจีน ในขณะที่ทางการท้องถิ่นประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สั้น ๆ หลังพบผู้ป่วยโควิดรายใหม่จำนวนหนึ่งในชุมชน
    .
    เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีน และมีประชากรกว่า 18 ล้านคน รายงานวันนี้ว่า พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพียง 10 คน แต่ยังคงสั่งให้ประชาชนใน 3 เขตของเซินเจิ้นอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากต้องปฏิบัติตามนโยบายทำให้ยอดผู้ป่วยโควิดเป็นศูนย์ ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักในการยุติการระบาดของโรคโควิดให้ได้ก่อนถึงกำหนดการประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนหน้า
    .
    ในขณะเดียวกัน คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเวย์ปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนแบบเดียวกันกับทวิตเตอร์ และอินสตราแกรมตั้งแต่เมื่อวันจันทร์แสดงให้เห็นภาพชาวจีนหลายสิบคนในย่านหนึ่งที่ตั้งอยู่ใกล้เขตฝูเถียน ซึ่งเป็นที่ตั้งที่ทำการของเขตปกครองพิเศษเซินเจิ้น ออกมาชุมนุมบนท้องถนนพร้อมพูดขึ้นเป็นเสียงเดียวกันว่า “ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์” ในขณะที่มีตำรวจสวมชุดป้องกันเชื้อโรคยืนคุมสถานการณ์อยู่หลายนาย และยังมีอีกคลิปหนึ่งที่แสดงให้เห็นภาพผู้หญิงจีนคนหนึ่งตะโกนว่า “ตำรวจทำร้ายประชาชน”
    .
    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของทางการท้องถิ่นระบุว่า ขณะนี้ เขตปกครองพิเศษเซินเจิ้นมีชุมชนอย่างน้อย 14 แห่งใน 3 เขต ได้แก่ เขตฝูเถียน เขตหลัวหู และเขตหลงกัง ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโควิดสูง และประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ในวันนี้ โดยสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน แต่ไม่เปิดเผยตัวเลขประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีชุมชนอีก 15 แห่งที่เป็นพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโควิดปานกลาง ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนออกนอกบ้านในระยะใกล้ ๆ เท่านั้น ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศขนาดเศรษฐกิจใหญ่เพียงประเทศเดียวในโลกที่ยังคงใช้นโยบายทำให้ยอดผู้ป่วยโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวดนับตั้งแต่พบการระบาดครั้งแรกในปี 2562 ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ขณะนี้จีนมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 7.44 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 26,100 คน

    -------------------------------
    แหล่งข่าว

    https://www.france24.com/en/live-news/20220927-rare-protest-in-china-tech-hub-over-covid-lockdown

    https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/rare-protest-in-china-tech-hub-over-covid-19-lockdown

    https://tna.mcot.net/world-1026451
    -------------------------------
    ติดตามข้อมูลข่าวสาร รู้ไทย รู้โลก กับ Thailand Vision ได้ที่
    Website : http://www.thailandvision.co
    Facebook : https://www.facebook.com/thvi5ion
    Twitter : https://twitter.com/Thailand_vision
    Youtube : https://www.youtube.com/c/Thailandvision

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นอนหลับฝันดีครับ

    สังฆราชรัสเซียประกาศ “การตายในสนามรบถือเป็นการไถ่บาป"
    .
    การประกาศระดมพลสำรอง 300,000 นาย หรือที่สื่อรัสเซียบางสำนักบอกว่าจำนวนที่แท้จริงนั้นอาจมากถึง 1 ล้านนาย คือความพยายามอีกครั้งของประธานาธิบดีปูตินในการพลิกสถานการณ์สงครามในยูเครนรัสเซียกำลังเสียเปรียบ ซึ่งนอกจากการระดมพลแล้ว รัฐบาลยังได้ออกกฎหมายลงโทษทหารหนีทัพด้วย
    .
    ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนได้ออกมาแสดงความเห็นและยื่นข้อเสนอให้กับทหารรัสเซียที่ไม่อยากทำสงคราม โดยระบุว่าขอให้คนที่ไม่อยากทำสงครามยอมจำนนและยูเครนจะให้สัญญา 3 ข้อ
    .
    ข้อแรก ทหารเหล่านั้นจะได้รับการปฎิบัติเยี่ยงอารยะตามกฎหมายระหว่างประเทศ ข้อที่สอง จะไม่มีการให้ข้อมูลกับรัฐบาลรัสเซียว่ามีการยอมจำนน
    ข้อสุดท้าย จะไม่มีการส่งตัวกลับไปที่รัสเซียเพื่อแลกเปลี่ยนเชลยสงคราม
    .
    หลังการออกมาประกาศของประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังไม่มีการตอบโต้ใดๆ ออกมาจากรัฐบาลรัสเซีย มีเพียงการแสดงความเห็นของหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดของรัสเซียอย่าง พระสังฆราชประจำศาสนจักรออธอร์ดอกซ์แห่งมอสโก อย่างสมเด็จพระสังฆราชคิริลที่ 1 (Kirill I) ที่ออกมากล่าวว่า
    .
    “หากผู้ใดเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ ผู้นั้นจะถือได้ว่ากระทำการอันเสียสละอย่างไม่ต้องสงสัย ศาสนจักรเชื่อว่าการเสียสละในครั้งนี้จะช่วยล้างบาปทั้งปวงที่ผู้นั้นเคยได้ก่อมา”
    .
    ภาพ: Igor PALKIN / Russian Orthodox Church Press Service / AFP
    ติดตามรายการ #รอบโลกDaily คืนนี้ เวลา 20.30-21.40 น. ทางช่อง #PPTVHD36 #ข่าวต่างประเทศ #รอบโลกbyกรุณาบัวคำศรี

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไอ้คนทำกราฟนี่สงสัยไม่ใช่คน
    แต่งกราฟทั่งโลกถึงเป้าพร้อมๆ กัน

    บาทไทยก็ไกล้แตะเป้า 38.3x ที่ผมเคยบอกไว้
    จังหวะเดียวกับยูโรทดสอบแนวรับ

    หากเด้งก็เด้งพร้อมกัน

    หากไม่เด้ง
    ก็พรวดไปหาเป้าถัดไปพร้อมกัน

    ลึกเลยหละทีนี้
    FB_IMG_1664345206397.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...