เรื่องเด่น เรื่องเล่า "นักขุดกรุ"มือขลัง ขมังเวทย์ที่สุดในแผ่นดิน

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย wanwi, 11 ตุลาคม 2016.

  1. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    จัด "หลวงพ่อวัดบ้านแหลม" ไม่ทันเสร็จ ทางด้านนี้น้องศิวะก็นำ "สมเด็จวัดเกษฯ-หลังสีหราชเดโช" องค์งามเช้งขึ้นอีสานเป็นมงคลขีวิตและอาชีพเรียบร้อย

    พรุ่งนี้ ให้ท่านเดินทางฝ่าลมหนาวขึ้นอีสานใต้ไปชมปราสาทหินพนมรุ้งพร้อมกับพระรอดหลวงพ่อมุ่ย โมทนาครับ
     
  2. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    เรื่องเล่า "สงครามปราบฮ่อ"
    กับ"เหรียญปราบฮ่อ"เก๊มาก
    ===============

    ค้นเหรียญ "ช้างสามเศียร-ร.5"เก๊ มาให้แฟนๆชมตามที่รับปาก แต่กลับเจอของ "เก๊มากที่สุด" เก๊มากยิ่งกว่าเหรียญ ร.5 ชนิดใดๆในประวัติศาสตร์

    ไม่มีเหรียญไหน เก็มาก เก๊ดี เก๊เทียมเท่า..."เหรียญปราบฮ่อ" ราคา "ล้านแล้วจ้า" หลายสิบปีมาแล้ว กลายเป็นเหรียญประลองฝีมือของนักปลอมแปลงทุกรุ่นทุกวัยที่คิดว่ามีฝีมือทำให้ผ่านตาคนเล่น และเป็นเหรียญที่เก๊แล้วไม่มีโทษทัณฑ์เหมือนเหรียญ"ช้างสามเศียร" ซึ่งถือเป็นเงินตราตามกฏหมาย และตราโทษการปลอมแปลงเงินเป็นกฏหมาย ร้ายแรงมากตั้งแต่ปี 2500 เป็นต้นมา

    "ปราบฮ่อ" จึงเป็นพระเอกนัมเบอร์วัน ขึ้นแท่นเป็นแชมเปี้ยนยอดเหรียญถูกปลอมมากที่สุดของ ร.5 อย่างไม่มีใครกล้าเถียง!!!

    *** แต่ก่อนไปชม "ปราบฮ่อ-เก๊" ก็สมควรไปรู้เรื่องราว...กว่าจะมาเป็น "ปราบฮ่อ" ประสากระทู้เรื่องเล่าฯ ที่ต้องมีความรอบรู้หนุกหนานอ่านไม่เบื่อมาฝากเสมอ ***

    คัดลอกเรื่องทั้งหมดจาก..."ศิลปวัฒนธรรม คอม." เผยแพร่ออนไลน์เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2565 เป็นเว็ปที่มีรสชาติของเรื่องมันส์อ่านสนุก น่ารู้ ประเทืองปัญญาสุดยอด เข้าไปค้นคว้าหาอ่านเอง ก็ยังได้เลยครับ
    -------------------------

    "เหรียญปราบฮ่อ" เป็นเหรียญที่สร้างขึ้นเพื่อพระราชทานเป็นบำเหน็จให้กับผู้มีความชอบในการสงคราม นับเป็นเหรียญที่สร้างขึ้นมาเป็นครั้งแรกของเหรียญประเภทนี้

    "สงครามปราบฮ่อ" มีขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 "ฮ่อ" พวกนี้คือชาวจีนนั่นเอง แต่ในภาคเหนือนิยมเรียกว่าฮ่อ ขณะที่ภาคกลางอย่างกรุงเทพฯ นิยมเรียกว่าจีนไม่ก็เจ๊ก สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงอธิบายว่า เมื่อครั้งปราบฮ่อ พ.ศ. 2418 พระยามหาอำมาตยาธิบดี(ชื่น กัลยาณมิตร) ได้จับฮ่อส่งลงมากรุงเทพฯ ก็มีคนพูดกันว่า พระยามหาอำมาตย์จับชาวจีนมาหลอกว่าเป็นฮ่อ แต่ความจริงแล้วฮ่อก็คือจีนนั่นเอง

    ฮ่อที่มาสร้างความวุ่นวายในสยามนั้น เป็นชาวจีนที่ลุกขึ้นต่อต้านราชวงศ์ชิง เรียกว่า
    "กบฏไท่ผิง" แต่ถูกราชสำนักชิงปราบปรามอย่างหนักจนถอยร่นเข้ามาบริเวณตอนใต้ของจีน เที่ยวซ่อนตัวตามป่าเขาและเข้าก่อเหตุความวุ่นวายในดินแดนสยาม ทั้งในส่วนลาว พวน หลวงพระบาง สิบสองจุไท ฯลฯ

    ฮ่อแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่คือ ฮ่อธงดำและฮ่อธงเหลือง

    พ.ศ. 2418 ฮ่อเตรียมทัพโจมตีเมืองริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณเมืองเวียงจันทน์แล้วจะเข้ามายังหนองคาย กรมการเมืองหนองคายทราบข่าวจากชาวบ้านที่อพยพหนีมา จึงแจ้งข่าวมายังกรุงเทพฯ ขณะนั้น พระยามหาอำมาตยาธิบดี(ชื่น กัลยาณมิตร) เป็นข้าหลวงขึ้นไปสักเลกที่มณฑลอุบล จึงได้คำสั่งให้รับหน้าที่เกณฑ์คนจากมณฑลอุดรขึ้นไปสมทบกับกองทัพของพระยานครราชสีมา(เมฆ)ขึ้นไปป้องก้นหนองคาย กระทั่งได้ตีทัพฮ่อแตกหนีไป

    อีกด้านหนึ่ง กองทัพสยามยกไปปราบฮ่อทางหลวงพระบาง ก็ตีทัพฮ่อแตก ป้องกันเมืองได้สำเร็จเช่นกัน

    ฮ่อได้หนีรวมตัวกันปล้นสะดมสร้างความวุ่นวายในจีนและญวน แต่เมื่อ
    "ปวงนันชี" หัวหน้าฮ่อ"ธงเหลืองถูกปราบปรามจนตาย พวกฮ่อธงเหลืองแตกออกเป็นหลายกลุ่ม ยังก่อความวุ่นวายอยู่เนืองๆ

    กระทั่ง พ.ศ. 2426 "ฮ่อ"เข้ามาตั้งค่ายที่ทุ่งเชียงคำ มีแนวกอไผ่แน่นหนาเป็นป้อมปราการ กองทัพสยามนำโดยพระยาราชวรานุกูล (เอก บุญยรัตนพันธุ์) เข้าไปปราบล้อมค่ายนานถึง 2 เดือน ก็ยังเอาชนะไม่ได้ กองทัพสยามเริ่มขาดแคลนเสบียงอาหารและมีคนป่วยจำนวนมาก สุดท้ายต้องยกทัพกลับมายังหนองคาย

    พ.ศ. 2428 กองทัพสยามเรียนรู้จากการปราบฮ่อครั้งก่อนว่า เป็นกองทัพแบบโบราณ จึงทำการปราบปรามไม่สำเร็จ ครั้งนี้จึงส่งกองทัพที่ได้รับการฝึกหัดอย่างทหารตะวันตกขึ้นไปสมทบกองทัพหัวเมือง

    ถึงเวลานี้ ฮ่อมีทั้งฮ่อแท้และฮ่อปลอม คือพวกฮ่อที่เป็นชาวจีนได้กวาดต้อนเอาผู้คน ที่ตนเข้าปล้นสะดม ก่อความวุ่นวายมาเป็นพวกของตน ส่วนมากเป็นเด็กพรากมาจากพ่อแม่ที่ถูกฆ่าทิ้ง จับเด็กมาฟั่นเปียและนุ่งห่มอย่างฮ่อ กับอีกพวกเป็นคนพาล สูบฝิ่น กินเหล้า ไม่มีปัญญาเลี้ยงตัว ก็ไปเข้ากับพวกฮ่อ กลายเป็นฮ่อปลอมและก็ไว้เปียแต่งตัวอย่างฮ่อเช่นกัน

    การปราบฮ่อครั้งที่ 3 สำเร็จผล ด้วยอาวุธทันสมัยกว่าพวกฮ่อที่มีแต่ปืนคาบศิลาและสามง่าม แต่กองทัพสยามก็ต้องเผชิญความยากลำบากจากไข้ป่าและการขาดแคลนยาควินิน

    พ.ศ. 2430 เจ้าหมื่นไวยวรนาถ(เจิม แสง-ชูโต)นำหัวหน้าพวกฮ่อลงมากรุงเทพฯ ฮ่อจึงถูกกำราบลงนับแต่นั้น

    การปราบฮ่อทั้ง 3 ครั้ง ปรากฏปีใน
    "เหรียญปราบฮ่อ" คือ จ.ศ. 1239 (พ.ศ.2420), จ.ศ. 1247 (พ.ศ. 2428) และ จ.ศ. 1237 (พ.ศ. 2430) แต่หากยึดตามพงศาวดาร...

    --ปราบฮ่อครั้งแรกจะเป็น จ.ศ. 1237(พ.ศ. 2418)
    --ปราบฮ่อครั้งที่2 จะเป็น จ.ศ. 1245 (พ.ศ. 2426)
    --มีเพียงการปราบฮ่อครั้งที่ 3 ที่ปีในเหรียญกับในพงศาวดารตรงกัน

    (((ยังมีต่อ-เข้าโหมด'เหรียญปราบฮ่อ'ที่น่ารู้มาก)))
     
  3. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    (ต่อ)...'สงครามปราบฮ่อ'
    ชมเหรียญ"ปราบฮ่อ-เก๊"!
    ==============

    รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเหรียญปราบฮ่อขึ้นใน พ.ศ.2431 ซึ่งเป็นเหรียญราชอิสริยาภรณ์เพื่อบำเหน็จความดีความชอบ พระราชทานแก่ผู้ไปราชการปราบฮ่อ โดยว่าจ้างให้บริษัทบีกริมแอนด์โก ผลิตที่ประเทศเยอรมันจำนวน 500 เหรียญ

    ปราบฮ่อเป็นเหรียญกลม แบน มีห่วงหูและไม่มีห่วงหู เนื้อเงิน และ เหรียญทองแดง(เป็นเหรียญลองพิมพ์) ด้านหน้าเหรียญเป็นพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 พระพักตร์เสี้ยว (หันข้าง) มีช่อชัยพฤกษ์ ด้านบนริมขอบมีข้อความ "จุฬาลงกรณ์ บรมราชาธิราช" ด้านหลังเหรียญเป็นรูปพระสยามเทวาธิราชทรงของ้าวขี่คอช้างศึก มีควาญอยู่ท้ายช้าง ด้านล่างริมขอบมีแพรแถบ ด้านบนริมขอบมีข้อความ "ปราบฮ่อ 1239 1247 1249"

    จากการรวบรวมข้อมูลเท่าที่สืบพบ พบว่ารัชกาลที่ 5 พระราชทานเหรียญปราบฮ่อให้แก่...

    --พระวิภาคภูวดล (เจมส์ แม็คคาร์ธีร์)
    --หลวงคำนวนคัดณานต์(ตรี)
    --ขุนประมาณสถลมารค(ใจ)
    --นายสว่าง นายเวรกรมแผนที่
    --หลวงพลสินธวาณัตถ์(ริ ชิ ลิว)
    --ขุนนภาภาคพัติการ(เอม)

    รวมบรรดาข้าราชการและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ก็ต้องได้รับพระราชทานอย่างแน่นอน
    20230108_150832.jpg

    ธงชัย ลิขิตพรสวรรค์ กล่าวว่า...

    "
    ทั้งหมดมี 500 เหรียญ และมีเฉพาะเหรียญเงินเท่านั้น ส่วนเหรียญทองแดงนั้นเป็นเหรียญตัวอย่างส่งมาถวายรัชกาลที่ 5 ทอดพระนตรว่าชอบหรือไม่ชอบ แล้วเหรียญทุกเหรียญจะต้องมีหมายเลขกำกับระบุถึงเลขที่ผู้ที่ได้รับเหรียญ ซึ่งรายชื่อจะไปปรากฏในราชกิจจานุเบกษาปีใดปีหนึ่ง และเหรียญทองแดงที่เป็นเหรียญตัวอย่างจะสังเกตได้ว่า จะระบุคำว่า "จุพาลงกรณ์" และคำว่า "ปราบฮอ" ซึ่งเป็นการสะกดผิด จึงนำกลับไปแก้ แล้วเหรียญที่สะกดผิดนั้นจึงตกค้างอยู่ที่เมืองไทยซึ่งมีราคาแพงมากเพราะมีเหรียญเดียว"!!!
    20230108_150844.jpg

    นอกจากนี้ยังระบุมูลค่าของเหรียญปราบฮ่อว่า มีราคาสูงสุดที่ประมาณ 2.6 ล้านบาท (เมื่อ พ.ศ. 2559 )

    เชื่อกันว่า ในด้านพุทธคุณนั้น ข้าราชการผู้ใหญ่สมัยก่อนเรียกว่า "เหรียญนักเลง" เพราะเชื่อว่าเมื่อพกติดตัวไปที่ใดก็จะประสบแต่ชัยชนะ ปราศจากอันตราย จึงนิยมนับถือกันมาก บางเหรียญ มีการลงเหล็กจารของเกจิดังในยุคเก่าๆอีกด้วย

    มูลค่าของเหรียญปราบฮ่อในยุคนี้คงไม่ต้องพรรณนา ถ้าเป็นเหรียญสภาพสมบูรณ์มูลค่าคงแตะหลักสามล้านบาท (+-)เห็นจะไม่เกินจริงนัก
    ----------------------------

    อ่านเรื่องเล่า ชมภาพเหรียญปราบฮ่อของแท้ ที่มีเพียง 500 เหรียญในโลกนี้กันแล้ว แถม "เหรียญทองแดง"ก็มีเพียง "เหรียญเดียว-เป็นเหรียญตัวอย่าง" เป็นเรื่องราวที่ "สอนใจ "นักสะสมบูชาด้วยว่า อย่าไปหา "ของแท้" จากของฟลุ๊ค ของหลง ของถูก ที่ไม่มีวันเจอของจริง เพราะ "เหรียญประวัติศาสตร์" เช่นนี้ อย่าว่าแต่นักสะสมเมืองไทย แม้กระทั่ง นักเลงเหรียญระดับโลก เขาก็สะสมกัน!

    ดังนั้นในชีวิตของเรา ก็คงได้เห็น "เหรียญแท้" จากในรูปภาพหรือในพิพิทภัณฑ์ ไม่ต้องละเมอว่าจะเผลอมีวาสนาได้ครอบครองจากการซื้อ-ขาย

    แต่ถ้า เหรียญทำเลียนแบบ (ไม่อยากเขียนว่าเหรียญเก๊)... ย่อมพบเห็นและหาได้ทั่วไป ดังตัวอย่างด้านล่างนี้...
    20230108_092504.jpg
    เหรียญทองแดงมีมากกว่าต้นฉบับเสียอีก ของจริงมีในโลกเป็นตัวอย่างแค่เหรียญเดียว แต่ของเลียนแบบ มีตั้ง 2 เหรียญ ขายได้รวยตายชัก-ฮ่า

    เหรียญเงินตรงกลาง ก็ลงทุนทำได้ไม่เลว แต่ไม่ใช่เงินแท้ เป็น "เงินแปะตั้ง"คือผสมทองแดงหน่อย ออกนิกเกิ้ลนิดๆ ไม่ให้ต้นทุนสูงเกินตัว สำหรับหลอกขายคนชอบของถูกและชอบฟังนิทาน จำพวก "ที่มาดี" หรือ "สมบัติเจ้าคุณปู่" อะไรเทือกนั้น !
    20230108_092521.jpg
    ด้านหลังที่ยังเนี้ยบไม่ผ่านการใช้ พอหลอกเด็กเมื่อวานซืนเพิ่งหัดเล่นได้ ถ้าผสมนิยายน้ำเน่าลงไปหน่อย ก็น่าจะขายได้สัก 300-500 บาท หรือเผลอๆเหรียญเงินอาจได้ราคามากกว่า

    ทุกเหรียญที่เห็น ได้มาฟรีทั้งสิ้นจากการช่วยดูพระบ้านเพื่อน คัดพระแท้-ไม่แท้ ให้...เห็นเหรียญเหล่านี้ก็ขอมาไม่อยากให้เพื่อนหลงใหลได้ปลื้มกับของทำเทียมเลียนแบบ คิดว่าจะเอาไปให้พวกทำพระ-หลอมพระ ได้แต่คิดหลายสิบปียังไม่ได้ทำสักที

    ไม่คิดหรอกว่า จะได้มีโอกาสมาโชว์โฉม เป็นตัวประกอบองค์ความรู้ "ปราบฮ่อ" อย่างฮ้อแร่ดสะเด่าทรวงวันนี้ ต้องขอบคุณของทำเทียมเลียนแบบ ที่มีประโยชน์เหมือนกัน อยู่ที่ว่าจะนำไปใช้ด้านไหนและจังหวะใด?!

    เก๊าะ...เช่นเคย ขออาราธนาบารมึ "ปราบฮ่อ" ของแท้ตามภาพจากเรื่องราวด้านบน จงคุ้มครองผู้อ่านมีความสุข มีแต่ชัยชนะ ปราศจากอันตราย ดังอุปเท่ห์ที่ นักสะสม "เหรียญปราบฮ่อ"ของแท้ เขาเชื่อถือกัน!!!
     
  4. atuey

    atuey เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    207
    ค่าพลัง:
    +3,717
    นิมนต์หลวงพ่อวัดบ้านแหลมขอรับ
     
  5. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    วันนี้เขียนเล่าเรื่อง "ปราบฮ่อ" มากจนปวดนิ้วปวดตา เข้ามารับการทำบุญ "หลวงพ่อวัดบ้านแหลม" องค์งามจากน้องเต้ยช้าไปนิดต้องขออภัย

    เหรียญใบสาเกทรงที่เป็นเอกลักษณ์แห่งเอกบุรุษของวัดบ้านแหลม พระวัดไหนสร้างเลียนแบบก็ไม่งามหรือศักดิ์สิทธิ์ เข้มขลังเท่าวัดต้นตำรับมอบท่านเดินทางไม่ไกลนักวันพรุ่งนี้

    โมทนาน้องเต้ย ถือโอกาสสวัสดีปีใหม่กันตรงนี้ด้วยเลย...กราบอาราธนาบารมียิ่งใหญ่หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เมตตาคุ้มเรือนคุ้มเหย้า นำเอาแต่ความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่งมั่งมี เสมือนมีทรัพย์เต็มบาตรอยู่เสมอ มอบแด่น้องเต้ยกับครอบครัวตลอดไปครับ
     
  6. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,689
    ค่าพลัง:
    +204,251
    วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ตรงกับวันจันทร์ แรม ๓ ค่ำ เดือน ๒ ปีขาล
    ใส่บาตรในเช้าวันนี้
    โมทนาบุญร่วมกันครับ
    สุทินนัง วะตะเม ทานัง อาสะวักขะยาวะหัง
    นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ ปัจจุบันเนกาเล

    IMG_20230107_064321.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. noppornl

    noppornl เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,607
    ค่าพลัง:
    +8,008
    สุดยอดเลยครับ ได้ความรู้และอรรถรสในการอ่านอย่างมาก ขอบคุณพี่ wanwi ที่เอาความรู้มาเผยแพร่ประดับสมองนะครับ
     
  8. nott17

    nott17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    2,419
    ค่าพลัง:
    +20,432
    สวัสดีครับอาจารย์วันวิ พี่น้องทุกท่าน
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่าน
    ขอให้อาจารย์วันวิ พี่น้องครอบครัวทุกท่าน มีความสุข สมหวัง เจริญก้าวหน้าในชีวิต มีโชคมีลาภ ร่ำรวยเงินทอง เฮงๆ ทุกท่าน สาธุ
     
  9. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,689
    ค่าพลัง:
    +204,251
    แค่เป็นคนไทย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    หลังมื้อเที่ยง ร่วมอนุโมทนาบุญยามเช้ากับคนทำบุญใส่บาตรหลวงพ่อ บุญปจว.ที่ไม่ต้องบรรยายมาก ร่วมส่งจิตส่งใจอนุโมทนาตามไปเรื่อยๆ เมื่อยก็อย่าหยุด
     
  11. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    จะค้นเหรียญ "ช้างสามเศียร" หวยเรื่องเขียนดันมาออกที่ "ปราบฮ่อ" ก็เข้าทีดีเหมือนกัน

    สำหรับเหรียญ ร.5-ช้างสามเศียร เรื่องราวไม่มากเท่า "ปราบฮ่อ" แต่ก็มีความอัศจรรย์ตรงพระองค์ท่านสั่งทำในปี 2441 (หลัง'ปราบฮ่อ' 10ปี) แต่ไม่ได้ออกใช้ ก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน

    รัชกาลที่ 6 พระมงกุฏเกล้าฯ จึงทรงนำแจกเป็นที่ระลึกในพระราชพิธีพระบรมศพ ก็เลยกลายเป็น "เหรียญหายาก" ทรงคุณค่าอีกหนึ่งเหรียญด้วยประการฉะนี้

    ตอบน้องนพฯด้วยการแถมเรื่องราวเหรียญช้างสามเศียรเล็กน้อย อย่าให้รสชาติการพูดคุยกร่อย ให้ตกผลึกว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ "อ่านอร่อย" ทั้งนั้นในกระทู้นี้-ฮ่า
     
  12. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    เผลอแผล็บเดียว เข้าสู่จันทร์หรรษา สัปดาห์ที่ 2 ของศักราชใหม่ สมดังวลีโบราณ 'เวลา วารี ไม่เคยคอยใคร' แต่สำหรับคำอวยพรจากสุพรรณฯไม่ต้องคอย ผันมาตามวันสม่ำเสมอ

    ขอบคุณน้องน้อตมากครับ จงมีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงตลอดไป 'อโรคยา ปรมา ลาภา' ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ!
     
  13. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    หนึ่งในความล้มเหลว 8 ปีของ "ลุงตู่" ก็คือหน่วยงานที่ช่วยตีปี้บ ปชส.ผลงานรัฐบาลที่มีมากมายนับไม่ถ้วน เหนือกว่ารัฐบาลไหนๆ

    30 บาทรักษาทุกโรค เป็นของ"คุณทักษิณ" ทำไว้เก่าก่อนก็จริง แต่รัฐบาลนี้เห็นประโยชน์เพื่อประชาชน จึง "ต่อยอด" ทำต่ออย่างไม่คิดเหนียมอายว่าเป็นงานของใคร แถมยังต่อเติมการช่วยเหลือคนไทยด้านนี้ให้อีกมากมหาศาล

    ถ้า "กรมกร๊วก" กับหน่วยงานอื่นๆรัฐบาลนี้ที่มีอยู่นับไม่หวาดไหว ช่วยกัน "ตีปี้บผลงานรัฐบาล" โชว์มันเข้าไป ไม่ต้องอายใครว่าเอาหน้า กลองดีสมัยนี้ ต้องยิ่งตี มันถึงยิ่งดัง...

    รับรอง หน้าไหนก็สู้ "ลุงตู่" ไม่ได้?!?

    ผิดกับผู้ว่ากทม.นั่งเก้าอี้ไม่ทันร้อน สิ่งใดเป็นของดี-ของเก่า กรูทำเมินเสียงั้น... เห็นชัดก็เรื่อง "คลองโอ่งอ่าง" กับอีกหลายโครงการที่คนเก่าเขาทำไว้ดี เป็นประโยชน์กับปปช.แต่ข้าไม่ทำต่อ ไม่ต่อยอด เพราะอิจฉากลัวไม่ได้คะแนนเพิ่ม

    นี่คือ...วิสัยทัศน์อันสั้นจุดจู๋ ของนักการเมืองไดโนเสาร์ที่พล่ามแต่น้ำลาย เสียดายคะแนนที่ ( เผลอ) หย่อนให้ชะมัด ต้องไปรดน้ำมนต์ล้างซวยเสียหน่อยแล้ว คนกทม.เอ้ย!!!
     
  14. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    เลขจัดส่งวันนี้

    --ED 1059 9202 2 TH บางบัวทอง
    --ED 1059 9203 6 TH ลำดวน
    --ED 1059 9204 0 TH นางรอง
     
  15. White Fox

    White Fox เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    783
    ค่าพลัง:
    +12,384
    วันที่ ๙ มกราคม ๒๕๖๖

    พักเที่ยง ไปทำบุญ-เติมน้ำมันตะเกียงมาค่ะ (พอดีออฟฟิตอยู่ใกล้วัด)

    324072713_558495389630442_3380184042462546460_n.jpg 324069116_708323377459347_5070450340524797495_n.jpg
     
  16. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,689
    ค่าพลัง:
    +204,251
    วันที่ ๑๐ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ตรงกับวันฮํ.๕ษณ แรม ๔ ค่ำ เดือน ๒ ปีขาล
    ใส่บาตรในเช้าวันนี้
    โมทนาบุญร่วมกันครับ
    สุทินนัง วะตะเม ทานัง อาสะวักขะยาวะหัง
    นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ ปัจจุบันเนกาเล

    IMG_20230108_063910.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    วัดใกล้ออฟฟิศย่านนั้น น่าเป็นวัดศิริพงศ์ธรรมนิมิต ฌาปนสถานอีกแห่งของกองทัพบกที่ได้รับการอุปถัมภ์จาก "ก็อด ฟาเธอร์" พลเอกอัครเดช ศศิประภา ผู้ล่วงลับไปแล้วจนกลายเป็นวัดใหญ่สุดย่านวัชรพล รามอินทรา

    เกือบ 40 ปีที่แล้ว วัดนี้อยู่กลางทุ่งเป็นวัดเล็กๆ เข้าไปทำบุญทีลำบากมาก แต่มีอยู่ปีนึง มีหลวงตาเก่งมาจำวัด ท่านเชี่ยวชาญสมุนไพรรักษาโรคสารพัด ใช้ศาลาเป็นที่รับคนวันละหลายร้อย เพียงแค่บอกอาการ ท่านก็บอกชื่อยาให้จดแล้วไปหาซื้อเอง จะทำบุญก็แล้วแต่ศรัทธา ผมเคยไปเอายาให้ญาติผู้ใหญ่ 2-3 หน รวมทั้งบอกเพื่อนฝูงไปใช้บริการหลายคน ทุกคนล้วนได้ผลดี ไม่หายก็อาการทุเลาเบาบาง เสียดายไม่ได้จดชื่อ-ฉายานามท่านไว้ ซึ่งป่านนี้คงไปแดนสุขาวดีแล้ว เพราะนานโข

    นี่แหละพระดี ที่เราไม่ต้องเข้าไปตีซี้ ขอของดี หรือตีสนิทเอาท่านมาสร้างวัตถุมงคลหากิน ปล่อยท่านช่วยเหลือสัตว์โลกสร้างบารมีของท่านไป ผมจึงพบเจอพระดีในชีวิตนี้เยอะมาก แต่ไม่เคยรบกวนขอของดี ขอพระ ขอตะกรุด ขอทำพระฯลฯ แม้แต่องค์เดียว ท่านเมตตาจะให้ ก็ได้เอง

    เล่าให้น้องจิ้งฟังว่า ถ้าไปทำบุญวัดนี้ ก็ถือว่าดีมาก อยู่ใกล้ออฟฟิศแถวนั้นตัวจริง ควรไปทำบ่อยๆ อนุโมทนาบุญที่บอกกล่าวมา ทำให้ผมนึกเรื่องราว เรื่องเล่าแต่หนหลังมาฝากแฟน
     
  18. wanwi

    wanwi ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2016
    โพสต์:
    40,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,024,638
    อนุโมทนาบุญเมื่อวันวานเสร็จ
    ก็ขยับร่วมอนุโมทนาบุญเช้าวันนี้
    ได้ก่อนเพล ถือว่าทันอกทันใจทันควัน
     
  19. White Fox

    White Fox เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    783
    ค่าพลัง:
    +12,384
    324546034_515384617358323_6138815482529300268_n.jpg 324484281_896016734901340_2550217142192001780_n.jpg

    เมื่อคืน ทำน้ำมนต์อาบเองค่ะ
    พอดีมีเรื่องไม่สบายใจ
    พระเครื่องเราก็มีเยอะ อาราธนาพระ(ที่เลี่ยมกันน้ำแล้ว)แช่น้ำ
    สวดมนต์ไป พอสวดจบอาราธนาบารมีครูบาอาจารย์ แล้วหยดเทียนสักแป๊บ

    -สบายใจ-

     
  20. SiwaTNa

    SiwaTNa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +5,904
    ได้รับพระแล้วครับ
    ขอบพระคุณคุณอามากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...