ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ที่มาของหาดอมราสมุทรปราการ❤️
    หลวงประเจิดอักษรลักษณ์ มีธิดาที่ถือว่าสวยที่สุดในประเทศไทยท่านหนึ่ง คือคุณอมรา อัศวนนท์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงนางงาม และเป็นนางเอกภาพยนตร์ที่โด่งดังในช่วงต้น พ.ศ. ๒๕๐๐ ความงามและความโด่งดังของคุณอมราได้เป็นที่ครองใจชาวปากน้ำเป็นอย่างมาก ถึงกับตั้งชื่อที่ดินริมชายทะเลปากแม่น้ำเจ้าพระยาแถบตำบลท้ายบ้าน ที่ครอบครัวท่านเป็นเจ้าของตามชื่อท่านว่า หาดอมรา ปี พ.ศ. ๒๕๒๒ เมื่อทางกระทรวงศึกษาธิการ เริ่มโครงการก่อสร้างโรงเรียนแห่งใหม่บนที่ดิน ซึ่งครอบครัวท่านบริจาคไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๐๔ ทางผู้บริหารโรงเรียนใหม่แห่งนี้ จึงได้ขออนุญาตใช้ชื่อของ คุณอมรา และราชทินนามบิดามารวมกัน จนเป็นที่มาของชื่อ โรงเรียนหาดอมราอักษรลักษณ์วิทยา มาจนปัจจุบัน
    คุณอมราเป็นธิดาคนโตในจำนวน 3 คนของหลวงประเจิดอักษรลักษณ์ (สมโภช อัศวนนท์) กับมาดามยอร์เฮท (Georgette) ชาวฝรั่งเศส จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย สมรสกับ พล.ต.ท.อังกูร บุรานนท์ เมื่อ พ.ศ. 2509 มีบุตรสองคนชื่อคุณ อภิชญา และ คุณอโนมา
    เครดิต .reurnthai.com ครับ
    =================
    #เพจภาพและเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจ

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สหรัฐสร้างฐานทัพอีกแห่งในเมืองRaqqa ทางตอนเหนือของซีเรีย แสดงนัยว่าสหรัฐไม่มีแผนที่จะถอนทัพออกจากซีเรีย

    สหรัฐให้การสนับสนุนพวกเคิร์ด ผ่านกองกำลังSyrian Democratic Forcesที่กำลังสู้รบกับรัฐบาลซีเรีย

    สหรัฐมีทหารประจำการ900นายในภาคตะวันออกของซีเรีย ทำให้สหรัฐควบคุมพื้นที่ 1ใน 3ของซีเรียในเวลานี้

    สหรัฐมีฐานทัพท้ังหมด24แห่งในซีเรีย เพราะต้องการล้มรัฐบาลอัสสาดที่รัสเซียให้การสนับสนุน แต่อ้างว่าต้องการเข้าไปรบกับไอซิสที่แทบจะไม่เหลืออีกแล้ว

    นอกจากจะครอบครองดินแดนของซีเรีย แซงชั่นซีเรีย สหรัฐยังเอาน้ำมันซีเรียไปขายอีกด้วย โดยควบคุมแหล่งผลิตน้ำมันซีเรียถึง90%

    สหรัฐถือว่า ท้ังหมดนี้เป็นความผิดของซีเรียที่ไม่มีประชาธิปไตย
    28/5/2023
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คาถามงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ บทสวดสุดยอดปลอดภัย

    'คาถามงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ' สวดเป็นประจำจะยิ่งเสริมทำให้เราปลอดภัยในทุกๆ วัน


    บทสวดคาถามงคลจักรวาลแปดทิศ (กำแพงมนต์)
    อิมัสมิงมงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ ประสิทธิ จงมาเป็นกำแพง
    แก้วทั้งเจ็ดชั้น มาป้องกันห้อมล้อมรอบ ครอบทั่ว อะนัตตา ราชะ เสมานา
    เขตเต สะมันตา สะตะโยชะนะสะตะสะหัสสานิ พุทธะชาละปะริกเขตเต รักขันตุ สุรักขันตุ

    อิมัสมิงมงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ ประสิทธิ จงมาเป็นกำแพงแก้วทั้งเจ็ดชั้น มาป้องกันห้อมล้อมรอบ ครอบทั่วอะนัตตา ราชะ เสมานา
    เขตเต สะมันตา สะตะโยชะนะสะตะสะหัสสานิ ธัมมะชาละปะริกเขตเต รักขันตุ สุรักขันตุ

    อิมัสมิงมงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ ประสิทธิ จงมาเป็นกำแพงแก้วทั้งเจ็ดชั้น มาป้องกันห้อมล้อมรอบ ครอบทั่วอะนัตตา ราชะ เสมานา
    เขตเต สะมันตา สะตะโยชะนะสะตะสะหัสสานิ ปัจเจกะพุทธะชาละปะริกเขตเต รักขันตุ สุรักขันตุ

    อิมัสมิงมงคลจักรวาลทั้งแปดทิศ ประสิทธิ จงมาเป็นกำแพง

    แก้วทั้งเจ็ดชั้น มาป้องกันห้อมล้อมรอบ ครอบทั่วอะนัตตา ราชะ เสมานา
    เขตเต สะมันตา สะตะโยชะนะสะตะสะหัสสานิ สังฆะชาละปะริกเขตเต รักขันตุ สุรักขันตุ

    บทสวดคาถามงคลจักรวาล 8 ทิศคำแปล

    ขอให้สิ่งที่เป็นมงคลในจักรวาลที่มีอยู่ทั้งแปดทิศ จงทำให้เกิดความสำเร็จ มาเป็นกำแพงแก้วทั้งเจ็ดชั้น มาป้องกันห้อมล้อมรอบครอบทั่วไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

    ขอให้สิ่งที่เป็นมงคลทั้งหลาย จงรักษา จงรักษาอย่างดี (ตามรักษาตลอดเวลา และทุกที่)ในขอบเขตรัศมีพระบารมีของพระพุทธ พระธรรม พระปัจจเจกพุทธ พระสังฆเจ้า....โดยรอบเขตพระราชอาณาจักร ตลอดระยะไกล สิบล้านโยชน์

    อานิสงส์ได้จากการสวด

    มีพุทธานุภาพด้าน แคล้วคลาดและคุ้มครองป้องกันภัย ป้องกันภัยโดยการสวดระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ป้องกันภัยได้ทั้งแปดทิศ สวดคาถานี้อยู่เป็นประจำ จะช่วยป้องกันอันตรายจากสัตว์ร้าย และภูตผีปีศาจทั้งหลาย ทำให้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน รอดพ้นจากภยันตรายทั้งปวง เป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง มีโชคลาภ

    ถ้าจะให้ดีควรท่องหลังจากท่องบทสวดมนต์ก่อนนอน และแผ่เมตตาทุกคืน จะยิ่งเสริมให้เราปลอดภัยในทุกๆวันมากยิ่งขึ้นไป
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โฉมหน้าแมววิเชียรมาศตัวแรกที่ไทยส่งไปอังกฤษ เมื่อ 139 ปีก่อน (พ.ศ. 2427)

    แมววิเชียรมาศเป็นแมวโบราณ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยตำแหน่งแต้ม และตาสีฟ้า เป็นแมวที่เมื่อผสมกับสายพันธุ์ไหนตำแหน่งแต้มจะปรากฏในแมวชนิดนั้นด้วยและเป็นต้นกำเนิดแมวกว่า 40 สายพันธุ์
    ลักษณะของแมววิเชียรมาศคือจะมีแต้มสีครั่ง หรือสีน้ำตาลไหม้ ที่บริเวณหน้า หูสองข้าง เท้าทั้งสี่ หาง และ อวัยวะเพศ รวมเก้าแห่งทั้งตัวผู้และตัวเมีย นับว่าเป็น แมวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนแมวอื่น แมววิเชียรมาศ เมื่อแรกเกิดขนจะสีขาวล้วน เมื่อลูกแมวมีอายุได้ 3 วัน ตำแหน่งแต้มจะเริ่มเข้มขึ้น

    สมัยก่อนผู้ที่เลี้ยงแมววิเชียรมาศ จะเป็นพระมหากษัตริย์หรือราชวงศ์ มีบันทึกไว้ว่าแมวสายพันธุ์วิเชียรมาศเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องเฉลิมพระราชมณเฑียร (พิธีขึ้นบ้านใหม่) สืบทอดมาตั้งแต่สมัยรัชการที่ 1 ซึ่งตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม 2493 สมัยนั้นยังเรียก แมวว่า “วิฬาร์” แมววิเชียรมาศเป็นหนึ่งเดียวในสายพันธุ์แมวไทยโบราณที่มีโอกาสเข้าร่วมพิธีนี้
    ในสมัยรัชกาลที่ 5 แมววิเชียรมาศเป็นทูตสันถวไมตรี ปี พ.ศ.2427 ทรงมอบแมววิเชียรมาศ 1 คู่ ให้นายโอเวน กูลด์ (Owen Gould) กงสุลอังกฤษ นำแมวไปฝากน้องสาวที่ประเทศอังกฤษ อีกหนึ่งปีต่อมาแมวคู่นี้เข้าประกวดในงานแมว ที่ The Crystal Palace กรุงลอนดอน ผลปรากฏว่าได้รางวัลชนะเลิศ ทำให้ชาวอังกฤษต่างชื่นชม และเลี้ยงแมววิเชียรมาศกันมากในศตวรรษที่ 20

    คำว่า “วิเชียร” หมายถึง “เพชร” คำว่า “มาส” หมายถึง “พระจันทร์” ซึ่งเป็นที่มา ของชื่อ เพชรแห่งดวงจันทร์ (Moon Diamond)

    ที่มา: อมยิ้ม มินาโกะ‎

    http://www.siamesecatthailand.com/article/ทำความรู้จัก-แมววิเชียรมาศ
    Via. https://board.postjung.com/950355
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เรื่องราวของ แซมซั่น และ เดไลล่า

    พ่อ และ แม่ของแซมซั่น แต่งงานกันมาก็หลายปี แต่ยังไม่มีลูกด้วยกันซักที เพราะว่าแม่ของแซมซั่นเป็นหมัน สองสามีภรรยาจึงพากันสวดมนต์ภาวนาต่อพระผู้เป็นเจ้าเพื่อลูก ต่อมาสองสามีภรรยาก็ได้ลูกชายจริงๆ ชื่อว่าแซมซั่น และ สัญญาว่าจไม่ตัดผม ไม่ทานผลองุ่น ไม่ดื่มไวน์ และ ไม่แตะต้องซากศพคนตายด้วย

    แซมซั่นก็เติบโตขึ้นมามีร่างกายกำยำแข็งแรง มีพละกำลังมากมาย แซมซั่นได้เข้าร่วมในการทำสงครามหลายต่อหลายครั้ง และ ก็เป็นฝ่ายชนะสงครามแทบจะทุกครั้งไป

    มีคำ กล่าวกันว่า วันหนึ่งแซมซั่นเดินเลียบไปตามชายป่าพบสิงโตตัวมหึมาตัวหนึ่งผลุดออกมาจาก ป่านั้น เผ่นตรงเข้ามาด้วยหมายจะทำร้ายแซมซั่น แต่แซมซั่นได้ป้องกันตัวต่อสู้กับสิงโตนั้นด้วยกำลังมหาศาลของตนเอง เขาฉีกปากและร่างของสิงโตออกเป็นชิ้น ๆ จนสิงโตนั้นตาย และมีคำเล่าไว้อีกตอนหนึ่งว่า คืนวันหนึ่งแซมซั่นเข้าไปในนครกาซา เพื่อพักผ่อนหย่อนอารมณ์กับหญิงแพศยา พอพวกฟิลิสตีนรู้เข้าก็พากันนัดปิดประตูเมืองลั่นดาลไว้แน่น โดยหมายมั่นว่าจะช่วยกันรุมสังหารแซมซั่นเสียให้ตายในตอนเช้ามืด ฝ่ายแซมซั่นเองก็มิได้รู้ตัวว่าจะต้องเผชิญกับภยันตรายเช่นนั้น พอตกดึกเข้า เห็นสมควรแก่เวลาก็กลับบ้าน ขณะเดินไปยังประตูเมืองก็เห็นประตูเมืองปิดลั่นดาลอยู่ แซมซั่นจึงถอนเสาประตูเมืองขึ้นมา แล้วยกทั้งเสาทั้งบานประตูขึ้นแบกใส่หลังนำไปทิ้งไว้บนภูเขาใกล้เมืองนั้น

    เวลาผ่านไป แซมซั่นเริ่มทะนงในความยิ่งใหญ่และชัยชนะของตน จึงผิดสัญญาที่เคยให้ไว้กับพระผู้เป็นเจ้าหลายข้อ เหลือเพียงข้อเดียวเท่านั้นคือยังไม่ตัดผม เมื่อแซมซั่นผิดสัญญา ก็แน่นอนว่าหลายต่อหลายครั้งในการรบ แซมซั่นจึงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ช่วงเวลาที่แซมซั่นรบชนะนั้นได้สร้างความโกรธแค้นในใจ ให้เกิดขึ้นกับศัตรูมากมาย เพราะสงครามได้ทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่าง รวมทั้งคร่าชีวิตของชาวเมืองของเค้าไปเป็นจำนวนมาก

    แซมซั่นมีจุด อ่อนอยู่ที่มักจะพ่ายแพ้ต่อความงามของอิสตรี และ สาวงามที่แซมซั่นไปหลงรักก็กลับเป็นสาวชาวเมืองศัตรูชื่อว่า "เดไลล่า" ซึ่งเป็นสตรีที่ทั้งสวยและมีเสน่ห์เหลือเกิน ในขณะเดียวกัน เดไลล่าก็ได้รับการว่าจ้าง ให้สืบหาให้ได้ว่าจุดอ่อนของแซมซั่นคืออะไร เดไลล่าจึงเข้ามาตีสนิดกับแซมซั่น ในทุกๆคืนเดไลล่าจะ พยายามเฝ้าถามแซมซั่นเพื่อให้แซมซั่นยอมบอกความลับอันยิ่งใหญ่นี้กับตน

    แซมซั่นทราบถึงแผนการของเดไลล่าดี เพราะว่าหลายต่อหลายครั้งที่แซมซั่นได้หลอกเดไลล่าว่าจุดอ่อน ของตนอยู่ตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง เดไลล่าก็ลองทำ แต่ก็ยังไม่สำเร็จ แซมซั่นยังคงมีพละกำลังมากมายมหาศาลเหมือนเดิม เดไลล่า จึงร้องไห้อ้อนวอนตัดพ้อต่อแซมซั่นว่าเพราะแซมซั่นไม่รักเธอจริง จึงไม่ยอมบอกความลับสำคัญเกี่ยวกับตัวเองให้เธอทราบ

    จนมาวันหนึ่งแซมซั่น ทนเห็นเดไลล่าร้องไห้คร่ำครวญไม่ไหวอีกต่อไป จึงยอมบอกว่าจุดอ่อนของตนนั้นอยู่ที่ "ผม" คือไม่สามารถตัดได้...

    เมื่อ เดไลล่าได้ทราบดังนั้น จึงแอบตัดผมของแซมซั่นในขณะที่แซมซั่นกำลังหลับอยู่ และ เมื่อตื่นขึ้นตอนเช้าแซมซั่นจึงรู้ว่าเดไลล่าได้ทรยศต่อความรักของตนเสีย แล้ว

    แซมซั่นถูกจับและถูกควักลูกตาออกหมดทั้ง 2 ข้าง ถูกนำตัวไปควบคุมไว้ในคุกชั่วเวลานานพอสมควรแล้ว จนผมของแซมซั่นงอกขึ้นมาใหม่ แซมซั่นจึงกลับมีกำลัง และ เรี่ยวแรงขึ้น แต่บัดนี้เขาเป็นคนตาบอดไปเสียแล้ว

    วันหนึ่งแซมซั่นได้ทราบข่าวว่าจะมีการจัดงานบูชาเทพเจ้าที่ชาว Philistines นับถือขึ้นที่ Temple of Dagon และ ในงานนั้นจะเป็นการชุมนุมของชาว Philistines นับพัน นักการเมือง ทหาร ผู้นำทางจิตวิญญาณ ประชาชนมากมาย รวมถึงเดไลล่าด้วย

    เมื่อแซมซั่นเดินผ่านเข้ามา ฝูงชนก็โห่ร้องเยาะเย้ยอย่างน่าสงสาร ส่วนดิไลล่าห์นั้นพอเห็นรู้สึกปลาบปลื้มที่สามารถทำงานสำเร็จลุล่วง เธอจึงพูดกับแซมซั่นว่า “ถ้าไม่เห็นทางเธอจะจูงมือให้เดิน” (พูดด้วยน้ำสียงออกแนวเยาะเย้ย) พอแซมซั่นได้ยินสำเนียง ก็จำน้ำเสียงได้ จึงบอกให้เดไลล่าหนีออกไปให้พ้นชายคาของสถานที่ทำพิธี

    จากนั้นแซมซั่นได้สวดอ้อนวอนต่อพระผู้เป็นเจ้าขอให้ยก โทษในสิ่งที่เคยทำผิดพลาดไปและขอให้ให้โอกาสกับตนอีกครั้ง...แล้วจึงใช้แขนทั้งสองดึงเสาทั้งสองลงมา วิหารทั้งวิหารจึงพังทะลายลง ก้อนหินนับ ร้อยนับพันที่ประกอบขึ้นรวมกันเป็นมหาวิหารก็ร่วงหล่นลงมาใส่ร่างของแซมซั่น และ ชาว Philistines ที่มาร่วมงานในวันนั้นกว่า 3000 คนจึงเสียชีวิตพร้อมกันหมด

    ....เหลือเพียงเดไลล่าที่รอด เพราะ คำเตือนของแซมซั่น...

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    24 ปี 20th Century Boys แก๊งนี้มีป่วน

    เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น เรื่องราวแนวสืบสวนลึกลับ เขียนโดย นาโอกิ อุราซาว่า เจ้าของผลงานเรื่องมอนสเตอร์ เปิดตัวครั้งแรกในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Big Comic Spirit ปี 1999 ชื่อของเรื่องนี้ มาจากชื่อเพลง "20th Century Boy" ของวงดนตรีร็อกอังกฤษ T. Rex ต่อมาได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ออกฉายในปี 2008

    ในอดีต เคนจิและเพื่อนสมัยเด็ก ๆ ของเขาได้รวมตัวกันตั้งฐานทัพลับขึ้นกลางทุ่งหญ้า พวกเขาใช้มันเป็นที่เก็บซ่อนสมบัติส่วนตัว และมักจะนัดประชุมเพื่อคุยกันอย่างสนุกสนาน วันหนึ่งเคนจิได้เขียนเรื่องของ "คำทำนาย" ขึ้นมา มันเป็นเรื่องขององค์กรร้ายที่พยายามจะทำลายโลกด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งเชื้อโรคร้าย หุ่นยนต์ยักษ์ แต่ในวันที่โลกจะถูกทำลาย "เคนจิและเพื่อน" จะปรากฏตัวออกมาเพื่อหยุดยั้งการกระทำอันเลวร้ายนั้นลง และนำสันติสุขกลับคืนมา เรื่องราวเหล่านี้ถูกบันทึกไว้ใน"บันทึกคำทำนาย" และเก็บใส่กล่องฝังไว้ใต้ดิน รอวันเวลาที่โลกเกิดความระส่ำระสายขึ้น พวกเขาจะเปิดมันออกมาอีกครั้ง

    วันเวลาผ่านไป เคนจิและเพื่อน ๆ ต่างก็โตเป็นผู้ใหญ่ ต่างคนก็ต่างมีหน้าที่การงานที่ต้องทำ เรื่องราวของบันทึกคำทำนายคงถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา หากไม่บังเอิญวันหนึ่งที่เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มคือ ดองกี้ เสียชีวิตลงด้วยการฆ่าตัวตาย การตายของดองกี้ทำให้เคนจิสงสัยอย่างมาก เนื่องจากดองกี้เป็นคนที่ไม่มีวันฆ่าตัวตายแน่นอน ประจวบกับของสิ่งหนึ่งที่ดองกี้ทิ้งไว้ นั่นคือสัญลักษณ์ประหลาดที่คุ้นตาแต่ก็นึกไม่ออกว่าคืออะไร ทำให้เคนจิตัดสินใจออกตามหาความลับของเครื่องหมายปริศนา และรวบรวมเพื่อนๆสมัยเด็กที่ยังเหลืออยู่มาช่วยกันกอบกู้โลกจากองค์กรชั่วร้าย แต่พวกเขายังไม่ตระหนักเลยว่าสิ่งที่พวกเขากำลังจะเผชิญหน้านั้นร้ายกาจเกินกว่าที่คาดนัก

    เนื้อเรื่องของทเวนตี้เซนจูรี่บอยมีหลายส่วนหลายช่วงเวลา เรื่องราวเล่าตั้งแต่วัยเด็กของเคนจิ ในปีโชวะที่ 40 หรือประมาณปี 1969-1971 "เพื่อน" เริ่มต้นที่นั่น ช่วงเวลาที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงของเคนจิคือปี 1997-2000 เคนจิรวบรวมเพื่อนๆในวัยเด็ก เพื่อต่อสู้กับเหล่าองค์กรชั่วร้ายที่เรียกตัวเองว่า "เพื่อน" แต่ทว่าทุกอย่างกลับตาลปัตร "เพื่อน"กลับกลายเป็นฮีโร่ ในขณะที่เคนจิกลับกลายเป็นอาชญากร ช่วงเวลาที่ 3 ปี 2014-2015 เป็นช่วงเวลาของคันนะ ลูกสาวของพี่สาวของเคนจิที่เคนจิดูแลแต่เด็ก เธอต้องการฉีกหน้ากากของเพื่อนออกมาให้ได้ เธอจะทำสำเร็จหรือไม่ ในขณะที่ "เพื่อน" ควบคุมอำนาจทั่วญี่ปุ่นแล้ว เขารอเวลาที่จะครองโลกเท่านั้น

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    FB_IMG_1685357660476.jpg

    กล่องข้าวโบราณ มี 3 ชิ้น กล่องใหญ่ไว้ไส่ข้าว
    กล่องเล็กไว้ใส่กับข้าว มีฝาปิดพร้อมล็อค (แน่นบ้างไม่แน่นบ้าง)

    สมัยก่อน เด็ก นักเรียน จะนำอาหารที่ปรุงเสร็จจากบ้านไปทานที่ โรงเรียน ในมื้อเที่ยง เรียกกันว่า ข้าวกล่อง ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้

    ที่พีคสุดคือการลืมกล่องข้าวไว้ใต้โต๊ะเรียน เย็นวันศุกร์ มาเจออีกทีเช้าวันจันทร์ แหะๆ

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE: ประยุทธ์มอบหมายคลัง-พลังงาน หาแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตลิตรละ 5 บาท 20 ก.ค. นี้
    .
    วันนี้ (29 พฤษภาคม) ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบถึงข้อกังวลของประชาชนและภาคธุรกิจต่อกรณีที่ขณะนี้มีข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ โดยมีความกังวลว่า ระยะเวลาดังกล่าวอาจจะยังไม่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศและตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการ จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นทันที 5 บาทต่อลิตร จนกระทบต่อค่าครองชีพและเศรษฐกิจในภาพรวม
    .
    พล.อ. ประยุทธ์ ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งวิตกกังวล โดยมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลครั้งล่าสุด ครั้งที่ 7 ที่รัฐบาลได้อนุมัติให้ดำเนินการ เพิ่งเริ่มมีผลเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม หรือเหลือเวลาอีก 2 เดือนจึงจะสิ้นสุดมาตรการ ยังมีเวลาที่รัฐบาลจะพิจารณาแนวทางต่างๆ มารองรับ เพื่อให้ผลกระทบเกิดกับประชาชนน้อยที่สุด
    .
    ไตรศุลีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ตามความเหมาะสมแล้วมาตรการที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณหรือทำให้รัฐสูญเสียรายได้อย่างมีนัยสำคัญนั้นควรต้องให้รัฐบาลใหม่ได้พิจารณา แต่รัฐบาลรักษาการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องดูสถานการณ์แต่ละช่วงเวลาว่าควรดำเนินการอย่างไร เพื่อสามารถดูแลผลกระทบให้เกิดกับประชาชนน้อยที่สุด ไม่เป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว และเป็นไปตามกฎหมาย
    .
    “นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงพลังงาน เพื่อวางแนวทางรองรับกับมาตรการที่จะสิ้นสุดในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยให้พิจารณาปัจจัยต่างๆ ประกอบกัน เช่น สถานการณ์และแนวโน้มราคาน้ำมันโลก ฐานะกองทุนน้ำมันฯ และผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงเปลี่ยนผ่านนโยบาย แนวทางไหนดำเนินการได้โดยอำนาจของหน่วยงาน หรือส่วนใดที่ต้องหารือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้จัดทำแนวทางเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป” ไตรศุลีกล่าว
    .
    #TheStandardNews

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    • ไจแอนท์ในตำนาน
    จักรพรรดิเนโรเคยโชว์ร้องเพลงต่อหน้าผู้คน
    แต่ผู้ชมทนฟังไม่ไหวถึงขั้นต้องแกล้งตาย

    -----

    ในบันทึกของนักประวัติศาสตร์โรมันซูอีโทนิอุส (Suetonius) ได้บันทึกว่า จักรพรรดิผู้ขึ้นชื่อในด้านความติสท์ (จนเข้าขั้นวิปลาส) อย่างจักรพรรดิเนโร เป็นคนที่ชื่นชอบในการร้องเพลงอย่างมาก

    โดยมีอยู่ครั้งหนึ่ง จักรพรรดิเนโรได้จัดแสดงโชว์ร้องเพลงที่โรงมหรสพในเมืองเนเปิลส์ แต่คอนเสิร์ตครั้งแรกของพระองค์กลับล่มไม่เป็นท่า เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวจนทำให้ผู้ชมที่ส่วนใหญ่ก็คือชาวเมืองเนเปิลส์ ต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอด

    ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอีก ในการแสดงโชว์ร้องเพลงอีกครั้งนึงของพระองค์ จักรพรรดิเนโรจึงสั่งให้ทหารปิดประตูทางเข้าออกของโรงมหรสพ และกำชับไม่ให้ใครออกจากโรงมหรสพก่อนที่พระองค์จะแสดงเสร็จ

    ปรากฏว่าเมื่อจักรพรรดิเนโรทรงขับกล่อมบทเพลงอันแสนไพเราะ (หรือเปล่า) ก็มีผู้ชมหลายคนไม่สามารถทนฟังเสียงร้องของพระองค์ได้ บางคนถึงขั้นแกล้งสลบหรือแกล้งตายไปเลย

    สตรีบางคนก็ทำท่าทางปวดท้องเหมือนจะคลอดลูก ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่ได้ท้องแต่อย่างใด และที่พวกเขาต้องทำแบบนี้ ก็เพราะหวังว่าจะมีใครสักคนพาพวกเขาออกไปจากโรงมหรสพเสียที

    -----

    *** Reference

    • anecdotage. Nero's Failed Singing Debut. https://shorturl.at/fBEN7
    • History Collection. The Musical Tyrant: 5 Facts about Emperor Nero. https://shorturl.at/djwyJ

    #HistofunDeluxe

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักวิจัย MIT พัฒนาแผ่นแปะคลื่นอัลตราโซนิก ส่งตัวยาเข้าสู่ร่างกายผ่านผิวหนัง
    .
    เป็นอีกครั้งสำหรับการพัฒนาแผ่นแปะผิวหนังเพื่อใช้รักษาอาการเจ็บป่วยทางการแพทย์ โดยครั้งนี้นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT (Massachusetts Institute of Technology) ได้พัฒนาแผ่นแปะแบบใหม่ที่สามารถส่งตัวยาผ่านผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวด
    .
    โดยแผ่นแปะดังกล่าวจะใช้คลื่นอัลตราโซนิกแทนการใช้เข็มขนาดเล็ก แต่ใช้หลักการทำงานที่มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งการส่งตัวยาด้วยวิธีนี้จะทำให้การส่งยาเข้าสู่ผิวหนังมีมีความสะดวกสบาย และสามารถควบคุมปริมาณการใช้ยาได้ง่ายขึ้น
    .
    แผ่นแปะคลื่นอัลตราโซนิกทำขึ้นโดยใช้โพลิเมอร์ ซึ่งเป็นซิลิโคนใสที่มีลักษณะกลมและแบน มีคุณสมบัติในการเกาะติดกับผิวหนังได้อย่างดีโดยไม่ต้องพึ่งเทปกาว ซึ่งโพลิเมอร์นี้เป็นวัสดุที่นิยมนำไปใช้ในการทำเครื่องสำอางและสารหล่อลื่น ทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถใช้กับร่างกายได้อย่างปลอดภัย
    .
    ภายในแผ่นแปะจะมี Transducer หรือ อุปกรณ์เปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังงาน จำนวน 4 ตัวที่เชื่อมต่อกันด้วยทองแดงเพื่อนำไฟฟ้า อุปกรณ์แต่ละตัวจะเป็นช่องที่มีโมเลกุลของยาที่ละลายในของเหลว และเมื่ออุปกรณ์ได้รับพลังงาน แล้วจะเกิดการสั่นสะเทือนและสร้างฟองในของเหลว ซึ่งจะสร้างไมโครเจ็ตของของเหลวที่สามารถยิงผ่านผิวหนังชั้นนอกที่มีความแข็งได้
    .
    ในการทดลองนักวิจัยได้ทดสอบการทำงานของแผ่นแปะกับผิวหนังหนังของหมู โดยใช้ไนอะซินาไมด์ซึ่งเป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งที่มักใช้ในสกินแคร์เพื่อลดจุดด่างดำต่าง ๆ พบว่าภายในระยะเวลาประมาณ 30 นาที แผ่นแปะดังกล่าวสามารถนำส่งตัวอย่างเข้าสู่ผิวหนังของหมูได้ในปริมาณเทียบเท่ากับการใช้แผ่นแปะแบบเข็มขนาดเล็กเป็นเวลา 6 ชั่วโมง หรือสามารถส่งตัวยาได้มากกว่า 26 เท่า หากเทียบกับแผ่นแปะแบบเดิม
    .
    ทั้งนี้แผ่นแปะคลื่นโซนิกยังคงต้องมีการพัฒนาต่อไป เนื่องจากผลิตภัณฑ์ตัวต้นแบบยังนำส่งตัวยาเข้าสู่ผิวหนังได้เพียงไม่กี่มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งทีมวิจัยกำลังพัฒนาเพื่อเพิ่มความลึกของการเจาะ และยังตั้งเป้าในการทดสอบการทำงานแผ่นแปะกับตัวยาอื่น ๆ เช่น ยาแก้ปวด และฮอร์โมนบางชนิด รวมถึงการพัฒนาเพื่อทดสอบแผ่นแปะกับมนุษย์ได้ในอนาคต
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
    อ่านต่อ : https://thaip.bs/grstASI
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เปลี่ยนกล้องโทรศัพท์ ให้เป็นกล้องจุลทรรศน์ความละเอียดสูง ด้วยไฟ LED
    .
    ทีมนักวิจัยจากสิงคโปร์ได้พัฒนาไฟ LED ที่เล็กที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าความยาวของคลื่นแสง แต่ให้ความเข้มของแสงที่มากกว่าไฟ LED ขนาดใหญ่ ความสำเร็จนี้นำไปสู่นวัตกรรมใหม่ ๆ เกี่ยวกับการสร้างและควบคุมแสงในอุปกรณ์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การสร้างกล้องจุลทรรศน์โฮโลกราฟิกที่เล็กที่สุดในโลก
    .
    นักวิจัยได้ใส่ไฟ LED ลงในกล้องจุลทรรศน์โฮโลกราฟิกแบบไร้เลนส์ที่มีขนาดเล็กกว่ากล้องจุลทรรศน์ทั่วไป ซึ่งถูกเสริมด้วยอัลกอริทึมโครงข่ายประสาทที่เลียนแบบเครือข่ายของสมองมนุษย์ กล้องจุลทรรศน์แบบใหม่นี้จึงมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา อีกทั้งยังให้ภาพความละเอียดสูงกว่ากล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงทั่วไป สามารถใช้ส่องดูเซลล์และแบคทีเรีย รวมถึงสามารถใช้วินิจฉัยเนื้อเยื่อที่ละเอียดมากขึ้นในแบบที่กล้องขนาดใหญ่ไม่สามารถทำได้
    .
    ด้วยหลักการเดียวกับการผลิตกล้องจุลทรรศน์โฮโลกราฟิก จึงเกิดเป็นแนวคิดที่สามารถทำให้กล้องในโทรศัพท์มือถือสามารถแปลงเป็นกล้องจุลทรรศน์ความละเอียดสูงได้ โดยการใช้ไฟ LED จิ๋วรวมกับการดัดแปลงชิปและซอฟต์แวร์ของโทรศัพท์ ซึ่งช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากกล้องจุลทรรศน์มือถือแบบพกพาได้มากขึ้น
    .
    นักวิจัยเล็งเห็นว่าไฟ LED ขนาดเล็ก และโครงข่ายประสาทเทียมนี้สามารถนำมาใช้ในการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์อื่น ๆ นอกจากการสร้างกล้องจุลทรรศน์ขนาดเล็ก นวัตกรรมนี้ยังสามารถช่วยให้เกษตรกรติดตามเซลล์ที่มีชีวิตหรือการถ่ายภาพของเนื้อเยื่อชีวภาพ รวมถึงการติดตามอนุภาค การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์โรคของพืช และการสร้างภาพตัวอย่างทางชีวภาพได้
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
    อ่านต่อ : https://thaip.bs/VOqbQQl

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Google Flood Hub เครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วม ขยายพื้นที่ให้บริการใน “ไทย” แล้ว
    .
    ประเทศไทยเข้าสู่ #ฤดูฝน อย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งสิ่งที่ต้องประสบพบเจอทุกหน้าฝนคงหนีไม่พ้น "น้ำท่วม" ล่าสุด #Google ได้นำ #AI เข้ามาช่วยในเครื่องมือ #พยากรณ์น้ำท่วม "Flood Hub"
    .
    #FloodHub จะแสดงข้อมูลระดับน้ำในจุดวัดต่าง ๆ และดูทิศทางของน้ำเพื่อพยากรณ์แนวโน้ม โดยใช้ข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น พยากรณ์อากาศ ภาพถ่ายดาวเทียม จากนั้น จะรวมแบบจำลอง 2 แบบเข้าด้วยกัน ได้แก่ แบบจำลองอุทกวิทยา ซึ่งคาดการณ์ปริมาณน้ำที่ไหลในแม่น้ำ และแบบจำลองน้ำท่วม ซึ่งจะคาดการณ์พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบและความลึกของน้ำ ประมวลผลทั้งหมดด้วย AI และประกาศเตือนหากมีแนวโน้มเกิดน้ำท่วมสูงในพื้นที่นั้น ๆ
    .
    Flood Hub เป็นส่วนหนึ่งของงานการรับมือภาวะวิกฤต เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงข้อมูลและทรัพยากรที่เชื่อถือได้ในช่วงเวลาวิกฤต ซึ่งรวมถึงไฟป่าและแผ่นดินไหวด้วย ซึ่งเริ่มใช้ในประเทศอินเดียมาตั้งแต่ปี 2018 ก่อนขยายพื้นที่ให้บริการไปยังบังกลาเทศ กระทั่งปัจจุบัน มีการเพิ่มขีดความสามารถในการพยากรณ์น้ำท่วมไปทุกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป อเมริกาใต้ และอเมริกากลาง รวม 80 ประเทศ ครอบคลุม 460 ล้านคนทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย
    .
    บุคคทั่วไปสามารถใช้งาน Flood Hub ได้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม รายงานระดับน้ำในแม่น้ำ พร้อมคาดการณ์ล่วงหน้าได้สูงสุด 7 วัน ซึ่งฟีเชอร์ล่าสุดนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มีข้อมูลล่วงหน้าเพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น
    .
    นอกจากนี้ เพื่อช่วยสนับสนุนชุมชนที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมแต่อาจไม่สามารถเข้าถึงสมาร์ตโฟนหรืออินเทอร์เน็ตได้ Google.org จึงร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ เช่น สภากาชาด หรือมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างเครือข่ายการแจ้งเตือนแบบออฟไลน์ไปยังอาสาสมัครชุมชนที่ผ่านการฝึกอบรม เพื่อขยายการเข้าถึงคำเตือนของ Flood Hub ได้ด้วย
    .
    ใครที่สนใจสามารถลองไปเล่นกันได้ที่ > https://sites.research.google/floods/l/0/0/3
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS #พยากรณ์อากาศ #น้ำท่วม #สภาพอากาศ

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV อัตโนมัติ เรียกผ่านแอปฯ เพิ่มความสะดวกให้เจ้าของรถ
    .
    ในปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการใช้งานจุดให้บริการชาร์จแบตเตอรี่มีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย แต่สร้างสถานีชาร์จให้มากขึ้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นเร็วทันใจ จึงนำไปสู่การสร้างหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV เพื่อช่วยลดช่องว่างในตลาดระหว่างการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าและจุดชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของรถ เพียงเรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันหุ่นยนต์ก็จะเคลื่อนที่ไปหาเองโดยอัตโนมัติ
    .
    บริษัทสตาร์ตอัปในซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแบบหุ่นยนต์เคลื่อนที่ที่มีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อยู่บนล้อ ทำให้มีความคล่องตัว และช่วยตอบโจทย์ความต้องการชาร์จแบตเตอรี่ในหลายสถานที่ ด้วยการเปลี่ยนโรงจอดรถธรรมดา หรือพื้นที่ต่าง ๆ ให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ ซึ่งการให้บริการหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ EV อัตโนมัตินี้ยังจะทำให้รถยนต์ EV เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้างอีกด้วย
    .
    จากผลสำรวจพบว่าเจ้าของรถยนต์ EV มักจะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยอุปกรณ์ของตัวเองจากที่บ้าน แต่ในขณะเดียวกันการชาร์จรถยนต์ EV ในที่ทำงาน และระหว่างทางมีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นภายในปี 2030 ซึ่งหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์นั้นจะมอบประสบการณ์การชาร์จที่ราบรื่นและอำนวยความสะดวกสบายให้กับเจ้าของรถยนต์ EV มากขึ้นตามไปด้วย
    .
    ด้วยระบบการใช้งานที่แสนง่ายดาย เมื่อหุ่นยนต์มาถึงผู้ใช้เพียงแค่เสียบสายชาร์จเข้ากับพอร์ตชาร์จของรถ จากนั้นปล่อยให้หุ่นยนต์ทำงานโดยที่ผู้ใช้สามารถทำธุระได้ตามต้องการ เมื่อกลับมาที่รถอีกครั้งก็สามารถถอดสายชาร์จออกเพื่อใช้งานรถยนต์ต่อได้ทันที สำหรับการใช้งานในเชิงพาณิชย์นั้น ผู้ผลิตคาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในไตรมาสแรกของปี 2024
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
    อ่านต่อ : https://thaip.bs/0aFg7Yw

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ก้าวไปอีกขั้นของเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายบนท้องถนน โดยล่าสุด บริษัท Electreon Wireless สตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอล กำลังจะสร้างสถิติการเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่ยาวที่สุด 1,500 กิโลเมตร ในระยะเวลา 4 วัน โดยไม่ต้องจอดเพื่อรอชาร์จแบตเตอรี่
    .
    ถนนชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สายให้กับรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV นั้น จะติดตั้งขดลวดทองแดงแบบพิเศษที่ฝังไว้ใต้พื้นถนนลาดยาง และติดตั้งชุดรับสัญญาณแม่เหล็กไว้ใต้ท้องรถเพื่อช่วยให้เกิดการชาร์จพลังงานให้กับรถยนต์ โดยใช้หลักการเดียวกับการชาร์จไร้สายของโทรศัพท์ ทำให้รถยนต์สามารถชาร์จพลังงานได้โดยไม่ต้องจอดแวะชาร์จระหว่างการเดินทาง
    .
    นอกจากนี้ การทดสอบดังกล่าว ยังบ่งชี้ถึงระยะเวลาการเดินทาง ระยะทาง ปริมาณพลังงานที่ถ่ายโอนไปยังรถยนต์ และข้อมูลเกี่ยวกับการลดการปล่อย CO2 เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลด้วย ซึ่งเริ่มการทดสอบเมื่อวันอาทิตย์ (21 พ.ค. 66) ที่ผ่านมา ณ สำนักงานใหญ่ของ Electreon ในเมือง Beit Yanai ประเทศอิสราเอล
    .
    ด้าน Oren Ezer ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง เน้นย้ำถึงการยอมรับที่เพิ่มมากขึ้นของเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย โดยระบุว่า "พวกเรากำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนจากการมองเห็นไปสู่ความเป็นจริง"
    .
    ก่อนหน้านี้ Electreon เพิ่งเปิดตัวถนนสายแรกในเยอรมนีที่ขับเคลื่อนด้วยระบบการชาร์จไร้สาย มีถ่ายโอนไฟฟ้ามากกว่า 1 เมกะวัตต์ชั่วโมงไปยังรถบัสไฟฟ้าทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้รถบัสไม่ต้องหยุดเดินรถเพื่อชาร์จไฟ
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS #รถยนต์ไฟฟ้า #รถEV #รถอีวี #สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
    ที่มา : The Jerusalem Post

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หุ่นยนต์ช่วยผู้ป่วยสมองเสื่อม หรือคนขี้ลืม ด้วยระบบจดจำตำแหน่งค้นหาสิ่งของ
    .
    มีบ้านไหนเป็นแบบนี้บ้าง ที่ต้องมีใครสักคนในครอบครัวที่หาของไม่เจอ ไม่ว่าจะเป็นแว่นตา โทรศัพท์ รีโมตแอร์ รู้ตัวอีกทีก็พบว่าถืออยู่ที่มือ หรืออีกสถานการณ์ที่พบบ่อย ๆ อย่างการเดินเข้าไปในครัวแล้วลืมว่าจะมาหยิบอะไร อาการลักษณะนี้อาจไม่ใช่การหลงลืมธรรมดา แต่อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของอาการบ่งชี้ของภาวะสมองเสื่อม ซึ่งมักพบมากในผู้สูงอายุ
    .
    ในปัจจุบันมีผู้ป่วยที่กำลังเผชิญกับภาวะสมองเสื่อมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาการนี้เป็นภาวะที่จำกัดการทำงานของสมอง ทำให้เกิดความสับสน ความจำเสื่อม บุคคลเหล่านี้จำนวนมากมักลืมตำแหน่งของสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันซ้ำ ๆ ซึ่งส่งผลให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาลดลง และเพิ่มภาระให้กับผู้ดูแล
    .
    วิศวกรจากมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู (Waterloo University) ประเทศแคนาดา ได้ค้นพบวิธีการเขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ ที่พวกเขาเชื่อว่าจะเป็นตัวช่วยให้กับผู้ป่วยจำนวนหนึ่งที่กำลังเผชิญกับภาวะสมองเสื่อมได้ ซึ่งได้นำระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยสร้างหน่วยความจำให้กับหุ่นยนต์ชนิดใหม่นี้ด้วย
    .
    ขั้นตอนการพัฒนาเริ่มต้นจากหุ่นยนต์ Fetch ควบคุมด้วยมือถือ ซึ่งมีการติดตั้งกล้องไว้รอบตัว จากนั้นได้ตั้งโปรแกรมให้หุ่นยนต์ใช้อัลกอริทึมในการตรวจจับ ติดตาม และเก็บบันทึกความทรงจำของวัตถุเฉพาะมุมมองกล้องผ่านวิดีโอที่บันทึกภาพไว้ และเมื่อหุ่นยนต์สามารถแยกแยะวัตถุหนึ่งออกจากอีกวัตถุหนึ่งได้ หุ่นยนต์จะสามารถบันทึกเวลาและวันที่วัตถุเข้าหรือออกจากมุมมองของกล้องที่ติดตั้งไว้ได้
    .
    นักวิจัยยังได้พัฒนาอินเทอร์เฟซในรูปแบบกราฟิกเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกวัตถุที่ต้องการติดตามได้ และหลังจากพิมพ์ชื่อวัตถุแล้ว ให้ค้นหาวัตถุนั้นในแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ จากนั้นหุ่นยนต์ก็จะสามารถระบุได้ว่าเมื่อใดและที่ใดที่มันสังเกตเห็นวัตถุนั้นครั้งล่าสุด
    .
    จากการทดสอบพบว่าระบบมีความแม่นยำสูง อีกทั้งผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย หุ่นยนต์ตัวนี้จึงถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ป่วยภาวะสมองเสื่อมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงสามารถช่วยลดภาระให้กับผู้ดูแลได้มากขึ้นด้วย
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
    อ่านต่อ : https://thaip.bs/NBfb5hV

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักวิจัยญี่ปุ่นดัดแปลงพันธุกรรมไข่ไก่ ให้ปลอดภัยสำหรับผู้ที่แพ้ไข่ขาว
    .
    โรคภูมิแพ้ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำปฏิกิริยามากเกินไปต่อโปรตีนที่พบในไข่นั้น ทำให้คนเราสามารถแพ้ไข่ขาวหรือไข่แดงได้ แต่การแพ้ไข่ขาวนั้นพบได้บ่อยกว่า และโดยปกติแล้วมักพบในช่วงวัยเด็กก่อนเป็นวัยรุ่น ซึ่งอาการของการแพ้ไข่ขาวจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ตั้งแต่ลมพิษ คัดจมูก คลื่นไส้อาเจียน ไปจนถึงปฏิกิริยาภูมิแพ้ที่รุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตซึ่งต้องได้รับการรักษาพยาบาลทันที
    .
    โดยอาการแพ้ไข่ขาวนี้ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของผู้ที่มีผู้ที่มีอาการแพ้ต้องใส่ใจกับอาหารต่าง ๆ มากขึ้นกว่าคนทั่วไป แต่ในตอนนี้นักวิจัยได้ใช้เทคโนโลยีในการแก้ไขจีโนม เพื่อพัฒนาไข่ไก่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคที่เป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้น
    .
    นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮิโรชิมา (Hiroshima University) ได้ใช้เทคโนโลยีการแก้ไขจีโนม (genome) หรือ Transcription activator-like effector nucleases (TALENs) เป็นเอ็นไซม์เทียมที่ออกแบบมาเพื่อตัด DNA ที่ลำดับเฉพาะ ทำลายสายคู่ของ DNA เมื่อเส้นใยขาดเซลล์จะตอบสนองโดยเริ่มกลไกการซ่อมแซมเพื่อให้ทั้ง 2 ด้านของส่วนที่ขาดเชื่อมต่อกันใหม่ เพื่อพัฒนาไข่ไก่ที่ไม่มีโปรตีนโอโวมิวคอยด์ (OVM) ซึ่งคิดเป็นประมาณ 11% ของโปรตีนทั้งหมดที่พบในไข่ขาว เพื่อให้ปลอดภัยสำหรับผู้ที่แพ้ไข่ขาว
    .
    TALENs จะทำลาย RNA ของไก่ที่เรียกว่า exon 1 ซึ่งเป็นรหัสของโปรตีนเฉพาะ ไข่ไก่ที่แม่ไก่วางนั้นจะได้รับการทดสอบเพื่อหาโปรตีน OVM และโปรตีน OVM ที่กลายพันธ์ุ รวมถึงผลกระทบนอกเป้าหมายอื่น ๆ ซึ่งผลการทดสอบพบว่าไข่ไม่มีความปกติ และไม่มีร่องรอยของ OVM หรือโปรตีนที่กลายพันธ์ุ โดยผลลัพธ์เหล่านี้บ่งชี้ถึงความสำคัญของการประเมินความปลอดภัย และเผยให้เห็นว่าไข่ของไก่ที่ถูกทำลาย RNA จะช่วยแก้ปัญหาการแพ้อาหาร และวัคซีนได้
    .
    ในขั้นตอนต่อไปนักวิจัยจะประเมินคุณสมบัติทางกายภาพ และความเหมาะสมในการประมวลผลของไข่ไร้โปรตีน OVM เพื่อยืนยันประสิทธิภาพผ่านการทดลองทางคลินิก อีกทั้งจะยังคงดำเนินการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ไข่ที่ช่วยลดอาการแพ้ต่อไป
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
    อ่านต่อ : https://thaip.bs/DtpXwH7
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ LP 791-18d มีขนาดเท่าโลก เต็มไปด้วยภูเขาไฟปะทุ
    .
    มีการค้นพบใหม่ที่น่าตื่นเต้น เมื่อนักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะขนาดเท่าโลก อยู่ห่างออกไปราว 90 ปีแสง ซึ่งถูกปกคลุมด้วยภูเขาไฟ ดาวเคราะห์ดังกล่าวมีชื่อว่า LP 791-18d ซึ่งโคจรรอบดาวแคระแดงขนาดเล็ก และมีการปะทุของภูเขาไฟในความถี่เกือบจะเทียบเท่าดวงจันทร์ Io (ไอโอ) บริวารของดาวพฤหัสบดี ซึ่งเป็นดาวที่มีภูเขาไฟปะทุมากที่สุดในระบบสุริยะของเรา
    .
    ดาวเคราะห์ดวงนี้ถูกค้นพบโดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียมเทสส์ (TESS) ที่ใช้สำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ และกล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ (Spitzer Space Telescope) ที่ปลดระวางไปแล้วขององค์การนาซา (NASA) และถึงแม้ว่าดาว LP 791-18d จะมีขนาดใกล้เคียงกับโลกซึ่งอาจจะใหญ่กว่าเล็กน้อยและมีมวลมากกว่า แต่ทว่ากลับแตกต่างกับโลกของเราอย่างสิ้นเชิง เพราะเป็นดาวที่หันฝั่งเดียวตลอด ไม่มีการหมุนรอบตัวเอง ส่งผลให้ครึ่งหนึ่งของดาวเคราะห์ดวงนี้มีช่วงเวลากลางวันแบบถาวร และอีกครึ่งหนึ่งอยู่ในช่วงกลางคืนแบบถาวร นักดาราศาสตร์จึงสันนิษฐานว่าด้านที่สว่างตลอด น่าจะทำให้ของเหลวที่อยู่บนพื้นผิวดาวเคราะห์ร้อนจัด ส่วนอุณหภูมิในฝั่งกลางคืนของดาวเคราะห์อาจลดต่ำลงจนมากพอที่น้ำจะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำบนพื้นผิว
    .
    จากการสำรวจผ่านดาวเทียม นักดาราศาสตร์คาดว่าอุณหภูมิของดาวเคราะห์ LP 791-18d น่าจะอุ่นกว่าโลกเล็กน้อย เพราะตำแหน่งของดาวเคราะห์อยู่บนขอบด้านในของเขตที่เอื้อต่อการอยู่อาศัยรอบดาวฤกษ์ จึงไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป และการที่ดาวเคราะห์มีภูเขาไฟปะทุบนพื้นผิวอาจจะทำให้ชั้นบรรยากาศเต็มไปด้วยก๊าซหรือแม้แต่น้ำซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต
    .
    มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะมีคำถามว่าสภาพแวดล้อมของดาวเคราะห์ LP 791-18d เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตหรือไม่? ทั้งนี้นักดาราศาสตร์ยังคงต้องใช้ระยะเวลาสังเกตการณ์และสำรวจดาวเคราะห์เพื่อทำความเข้าใจต่อไป
    .
    --------------------------
    “รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ #ThaiPBSSciAndTech #ThaiPBS
    อ่านต่อ : https://thaip.bs/MGXGKuc

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #RUSSIA
    #วุฒิสมาชิกสหรัฐฯปฏิเสธคำกล่าวหาว่่าการเสียชีวิตของผู้นำรัสเซียเป็นการลงทุนที่ดี : RT

    ลินด์ซีย์ เกรแฮมด่าโฆษกเครมลินว่า "โฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย" แม้ว่าคลิปที่แก้ไขแล้วของการประชุมของเขากับเซเลนสกีนั้นมาจากเคียฟโดยตรง

    Sen. Lindsey Graham : ลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ โต้แย้งคำวิจารณ์ของรัสเซียเกี่ยวกับความคิดเห็นที่เขาถูกกล่าวหาระหว่างการเดินทางไปเคียฟครั้งล่าสุด ในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานประธานาธิบดียูเครนแสดงให้เห็นว่าเกรแฮมปรบมือให้กับการพูดคุยกับเซเลนสกี้เรื่องการเสียชีวิตของผู้นำรัสเซีย แต่ขณะนี้วุฒิสมาชิกได้แก้ตัวว่า "การโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย" คือต้นเหตุของการโต้เถียงนี้

    วิดีโอซึ่งโพสต์โดยเคียฟเมื่อวันอาทิตย์ แสดงให้เห็นเกรแฮมพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี และหารือเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ต่อยูเครน ในช่วงหนึ่งของคลิป จะได้ยินเกรแฮมพูดว่า “รัสเซียกำลังจะตาย มันเป็นเงินที่ดีที่สุดที่เราเคยใช้” วลีถูกคั่นด้วยการตัดต่อ (โดยตัดคำว่า 'ผู้นำ' รัสเซียออกไป')

    คำพูดดังกล่าวเรียกกระแสต่อต้านอย่างรุนแรงจากมอสโก โดยโฆษกของเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ ระบุว่า “เป็นการยากที่จะจินตนาการถึงความอัปยศของสหรัฐมากกว่าการมีวุฒิสมาชิกเช่นนี้” อดีตประธานาธิบดี Dmitry Medvedev ดมิทรี เมดเวเดฟเรียกพรรครีพับลิกันวัย 67 ปีคนนี้ว่า “คนแก่ที่โง่เขลา” กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียได้ออกหมายจับเกรแฮม ขณะที่อเล็กซานเดอร์ บาสทรีกิน หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซีย เรียกร้องให้มีการเปิดคดีอาญาจากคำพูดของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ

    ภายหลัง ในคำแถลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรถึงรอยเตอร์ เกรแฮมไม่สนใจคำวิจารณ์ดังกล่าวและตำหนิสิ่งที่เขาเรียกว่า “เครื่องมือการโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซีย” วุฒิสมาชิกอธิบายว่าสิ่งที่เขาบอกกับ Zelensky คือ “เป็นการลงทุนที่ดีของสหรัฐฯ เพื่อช่วยปลดปล่อยยูเครน”ในคำแก้ตัวล่าสุดของเขา.
    rt news
    @Mahdi Zulfigor
    29/5/2023

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ปคม.ทลายแก๊งขอทานเขมรจูงเด็กเร่ขอทานในเมืองพัทยา

    ปคม.บุกทลายแก๊งขอทานเขมร นำเด็กวัย 2-10 มาเร่ขอทานในเมืองพัทยา ก่อนช่วยเหลือเด็กไว้ได้ 18 คน เผยหาเงินได้วันละ 300-1,000 บาท

    วันนี้ (29 พ.ค.) ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.2 บก.ปคม.ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการทลายแก๊งขอทานชาวเขมร สามารถเข้าจับกุมชาวกัมพูชา ทั้งชาย-หญิงจำนวน 41 คน แยกเป็นผู้ใหญ่ 23 คน เด็ก 18 คน

    พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้ามีผู้ร้องเรียนไปยัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ว่า เมืองพัทยา จ.ชลบุรี มีกลุ่มขอทานอายุระหว่าง 18 – 60 ปี ที่นำเด็กอายุ 2-10 ขวบ มาร่วมนั่งขอทานตามจุดต่างๆ โดยมีผู้ชายมาคอยนั่งเฝ้าอยู่ริมถนนด้วย เกรงว่าจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ จึงสั่งการให้ บก.ปคม.เข้าตรวจสอบ จึงรวบรวมหลักฐานพร้อมเข้าตรวจค้นบ้านเช่า จำนวน 2 หลัง ใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งแก๊งขอทานเหล้านี้ใช้เป็นที่พักอาศัย

    พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ กล่าวต่อว่า จุดแรกเป็นบ้านทาวเฮาส์ 4 ชั้น 2 คูหา ภายในซอยนาเกลือ 14 ต.นาเกลือ พบชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 20 คน เด็ก 11 คน ทั้งหมดไม่มีเอกสารการเข้าเมือง จึงจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 5 คน , จับกุมตามพรบ.คนเข้าเมืองอีก 15 คน และช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.ค้ามนุษย์ ไว้ได้อีก 3 คน ส่วนจุดที่ 2 เป็นบ้านเพิงพักสังกะสี ภายในซอยสุขุมวิทพัทยา ซอย 7 พบชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 7 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คน, จับกุมตาม พรบ.คนเข้าเมือง 2 คน สามารถช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.คุ้มครองเด็กอีก 5 คน โดยร่วมมือกับสหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ กระทรวง พม. เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทำประวัติแต่ละบุคคล พร้อมตรวจสอบหาความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่า มีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ก็จะต้องสอบสวนดำเนินคดีเพิ่มต่อไป

    พ.ต.อ.พัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า จากการสอบสวน พบว่ากลุ่มผู้ต้องหาจะลักลอบเข้าเมือมมาตามช่องทางธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเดินทางมาจากเมืองพระตะบอง ประเทศกัมพูชา เพื่อเข้ามาขอทานโดยเฉพาะ ทั้งหมดมีรายได้ตกวันละ 300-1,000 บาท เบื้องต้นตรวจสอบยังพบว่าผู้ต้องหาหลายคนนั้นเคยถูกจับและผลักดันออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังลักลอบกลับเข้ามาอีก หลังจากนี้ก็จะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดต่อไป
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,814
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE: เซี่ยงไฮ้เผย อุณหภูมิพุ่งทุบสถิติร้อนสุดของเดือนพฤษภาคมในรอบ 100 ปี
    .
    หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน เปิดเผยข้อมูลตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณสถานีรถไฟใต้ดินซู่เจียฮุ่ย (Xujiahui Station) พบว่าอุณหภูมิช่วงเวลา 13.09 น. ของวันนี้ (29 พฤษภาคม) สูงถึง 36.1 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสถิติอุณหภูมิเดือนพฤษภาคมที่สูงที่สุดในรอบ 100 ปี
    .
    โดยระดับอุณหภูมิยังเพิ่มสูงขึ้นอีกหลังจากนั้น เป็น 36.7 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าสถิติก่อนหน้าที่เคยมีการบันทึกไว้ 4 ครั้ง ในปี 1876, 1903, 1972 และ 2018 ถึง 1 องศาเซลเซียส
    .
    การเพิ่มขึ้นของระดับอุณหภมิในเซี่ยงไฮ้เป็นที่จับตามอง ท่ามกลางภาวะโลกร้อนและปัญหาคลื่นความร้อนที่กำลังแผ่ปกคลุมในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นทุบสถิติ
    .
    อากาศที่ร้อนจัดโดยเฉพาะในช่วงบ่าย ส่งผลให้ประชาชนในเซี่ยงไฮ้จำนวนมากรู้สึกได้ และบางคนถึงขั้นมีอาการปวดหัว หรือเกือบเป็นลมแดด (Heat Stroke) ขณะที่อุณหภูมิที่แสดงในแอปพลิเคชันตรวจวัดสภาพภูมิอากาศยังแสดงข้อความระดับอุณหภูมิที่ ‘รู้สึกเหมือน’ สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส
    .
    ทั้งนี้ นอกจากเซี่ยงไฮ้แล้วยังพบว่ากรุงธากาของบังกลาเทศ ก็เผชิญอากาศร้อนทุบสถิติในรอบเกือบ 60 ปี ขณะที่อินเดียก็เผชิญสภาพอากาศร้อนจัด โดยอุณหภูมิช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาพุ่งสูงเกิน 44 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดในมุมไบอย่างน้อย 11 ราย
    .
    ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลวิจัยของ World Weather Attribution Group พบว่า ทั้งไทยและสปป.ลาว ต่างก็เผชิญอากาศร้อนทุบสถิติ โดยจังหวัดตากของไทยมีระดับอุณหภูมิสูงสุดถึง 45 องศาเซลเซียส ส่วนจังหวัดไชยบุรี (Sainyabuli) ของสปป.ลาว มีอุณหภูมิสูงถึง 42.9 องศาเซลเซียส
    .
    ภาพ: Yin Liqin / China News Service via Getty Images
    .
    อ้างอิง:
    https://news.yahoo.com/shanghai-records-hottest-may-day-103253636.html
    .
    #TheStandardNews

     

แชร์หน้านี้

Loading...