โอละพ่อแมวบนเกาะร้าง มี 31 ตัวถูกเลี้ยงดูอย่างดี

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย titawan, 13 พฤษภาคม 2008.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    ผู้ว่าฯลุย! นำแมวจากเกาะไปไว้จวน

    กรณีนายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้รับอีเมล์ร้องเรียนจากนางวีรณา พิศาลายน อายุ 53 ปี นักท่องเที่ยวชาวกรุงเทพฯ ว่า พบฝูงแมวนับร้อยตัวถูกนำไปปล่อยทิ้งไว้บนเกาะร้างแห่งหนึ่ง ห่างจากหาดเกาะเตียบ ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เกือบ 2 กิโลเมตร ฝูงแมวถูกทิ้งให้อดอยากผอมโซ จนต้องกินพวกเดียวกันเอง เมื่อทางสมาคมฯทราบเรื่อง จึงเตรียมเจ้าหน้าที่พร้อมประสานขอเครื่องบิน ซี 130 กองทัพอากาศ ขนเครื่องไม้เครื่องมือไปช่วยเหลือฝูงแมวดังกล่าวนั้น

    กลายเป็นเรื่องโอละพ่อเสียแล้ว เมื่อความจริงของเกาะแมว ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 พฤษภาคม นายมานิต วัฒนเสน ผวจ.ชุมพร พร้อมด้วย นางสุภาวดี วัฒนเสน นายกเหล่ากาชาดชุมพร นายพินัย ชัยพงษ์ ปลัดอาวุโสอำเภอปะทิว นายนิพล แดงลาส นายก อบต.ปากคลอง และนายดำเนิน วรพันธ์ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยศิรินทร์ปะทิว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงบนเกาะ ตามที่มีผู้กล่าวอ้างว่าพบฝูงแมวถูกปล่อยทิ้งให้อดอยาก แต่เมื่อคณะ ผวจ. ชุมพร ไปถึงบริเวณชายหาดชุมชนเกาะเตียบปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร กว่า 10 คน ช่วยกันจับแมวหลายสิบตัวจากเกาะเตียบ ใส่กรงเหล็กรวม 2 กรง นำเรือขึ้นมารออยู่ชายหาดหน้าหมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว

    นายนพพร แก้วกนิษฐารักษ์ ปศุสัตว์จังหวัดชุมพร กล่าวว่า หลังได้รับคำสั่งจาก ผวจ.ชุมพร ให้เข้าไปดูแลแมวทั้งหมดบนเกาะ จึงลงพื้นที่และจับแมวมาได้ 21 ตัว แต่ละตัวเชื่องมาก จากการตรวจสุขภาพเบื้องต้นของแมวทุกตัวพบว่ามีสุขภาพแข็งแรง อ้วนท้วน สมบูรณ์ดี ยังเหลืออีกไม่กี่ตัวที่ยังจับไม่ได้ เนื่องจากแมวยังหวาดกลัวคน ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าใกล้ ซึ่งจะให้เจ้าหน้าที่ไปจับขึ้นมาบนฝั่งทั้งหมดต่อไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ ผวจ.ชุมพร ตรวจสอบแมวที่ถูกจับขังอยู่ในกรง ได้มีนายสมจิตร ฟุ้งเฟื้อง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/6 หมู่ 7 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เดินเข้ามาหาพร้อมกับบอกว่าแมวทั้งหมดไม่ได้ มีคนเอาไปปล่อยหรือทิ้งไว้ตามที่มีคนร้องเรียนแต่อย่างใด เนื่องจากตนเป็นเจ้าของแมวทั้งหมด เพราะเป็นคนรักสัตว์ เมื่อเห็นแมวถูกทิ้ง หรือแมวเร่ร่อนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน และชอบไปลักขโมยปลาเค็ม ปลาหมึก ที่ชาวประมงตากแห้งไว้ จนถูกตีถูกขว้างปาอยู่เป็นประจำ ซึ่งแมวขโมยพวกนี้ยังทำให้ชาวบ้านทะเลาะกันด้วย โดยต่างโทษว่าเป็นแมวบ้านนั้นบ้าง บ้านนี้บ้างไปแอบลักขโมยกินข้าวของ ทำให้ตนรู้สึกสงสาร จึงตัดสินใจจับแมวขึ้นไปเลี้ยงไว้บนเกาะหน้าหมู่บ้าน ซึ่งคนในละแวกนี้เรียกชื่อว่า "เกาะพระ" ห่างจากฝั่งราว 1.5 กม. หากน้ำลงมากๆ สามารถว่ายข้ามไปได้ โดยจับแมวเร่ร่อน แมวที่เจ้าของทอดทิ้ง ขึ้นไปเลี้ยงบนเกาะดังกล่าววันละตัวสองตัว จนถึงปัจจุบันผ่านมา 3 ปีแล้ว มีแมวบนเกาะทั้งหมด 31 ตัว

    นายสมจิตรกล่าวต่อไปว่า มีอาชีพเป็นชาวประมงชายฝั่ง หลังออกเรือจับปลาได้แล้ว จะนำปลาที่ไม่มีราคาหรือปลาที่ขายไม่ได้ วันละประมาณ 3 กิโลกรัมมาต้มให้สุก และหุงข้าววันละ 1.5 กิโลกรัม นั่งเรือพายนำข้าวคลุกปลา ไปเลี้ยงแมวบนเกาะทุกวัน วันละมื้อ แมวทุกตัวจึงอ้วนท้วนสมบูรณ์ไม่อดอยากหิวโซ และไม่ได้มีชาวบ้านนำไปทิ้งเกาะร้างตามที่มีการร้องเรียน จนมีข่าวทางสื่อมวลชนแต่อย่างใดชาวบ้านที่นี่ก็ยืนยันได้ เพราะเห็นตนเอาข้าวเอาปลาไปให้แมวบนเกาะกินทุกวันจนเป็นเรื่องปกติ ข่าวที่เกิดขึ้นทำให้ตนและชาวบ้านในละแวกนี้รู้สึกเสียใจและไม่พอใจอย่างมาก เพราะทำให้ถูกมองว่าเป็นคนใจร้ายทารุณสัตว์ โดยเฉพาะแมวซึ่งถือเป็นสัตว์เลี้ยงคู่บ้านของคนไทย เรื่องนี้ไม่รู้ว่ามีใครต้องการสร้างข่าวเพื่อหวังผลประโยชน์อะไรหรือไม่

    "มาคิดอีกมุมหนึ่งผมก็รู้สึกดีใจที่มีเจ้าหน้าที่ไปนำแมวขึ้นมาจากเกาะ จะได้หมดภาระในการเลี้ยงดูแมวทั้ง 31 ตัว ที่เลี้ยงมาถึง 3 ปีแล้ว วันไหนฝนตกลมแรงก็หยุดไม่ได้ เพราะสงสารพวกมันจะอดข้าว อดน้ำ วันนี้ เจ้าหน้าที่จับมาได้ 21 ตัว ยังเหลืออีก 10 ตัว ผมจะให้ ความร่วมมือขึ้นไปจับส่วนที่เหลือทั้งหมดให้ เพราะบางตัวไม่คุ้นเคยกับคนแปลกหน้า" ชาวประมงคนเลี้ยงแมวกล่าว

    นายมานิต วัฒนเสน ผวจ.ชุมพร กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นคิดว่านักท่องเที่ยวคงไม่รู้ข้อเท็จจริง เมื่อมาเที่ยวแบบโฮมสเตย์แล้วไปพบแมวบนเกาะหลายสิบตัวและคิดว่าเป็นเกาะร้าง ทั้งที่ความจริงเกาะพระแห่งนี้ชาวประมง ชายฝั่งใช้เป็นที่หลบลมมรสุม เมื่อนักท่องเที่ยวไม่รู้ความเป็นมาไปพบเข้าและร้องเรียนองค์กรอนุรักษ์ พูดปาก ต่อปากต่อๆกันไป ทำให้เรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ จริงๆแล้วถ้าพบเห็นอะไร หรือมีปัญหาอะไรในพื้นที่ ทุกคนสามารถมาบอกผู้ว่าราชการจังหวัดได้ ไม่จำเป็นต้องเอาเครื่องบิน ซี-130 มารับหรอก สำหรับแมวทั้งหมดจะนำไปอนุบาล ตรวจโรคและเลี้ยงไว้ในจวนผู้ว่าฯ โดยให้ปศุสัตว์มาฉีดวัคซีนและทำหมัน จากนั้นจะประกาศหากลุ่มคนรักแมวรับไปอุปการะเลี้ยงดู ตนจะตั้งชื่อแมวทุกตัว และทำพิธีมอบให้กับผู้ที่มารับไปเลี้ยง คาดว่าไม่น่าจะเกิน 1 สัปดาห์ เนื่องจาก จ.ชุมพร มีคนรักสัตว์จำนวนมาก

    ด้านนายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) ออกมายอมรับเสียงอ่อยๆ ว่า แม้จะได้ข้อเท็จจริงว่าแมวที่อยู่บนเกาะเป็นแมวเลี้ยง แต่พบแมวหลายตัวมีอาการตื่นกลัว ไม่เชื่อง เจ้าของเรียกหรือออกคำสั่งไม่ได้ ต้องตั้งกรงดักจับเพื่ออพยพออกจากเกาะโดยเร็ว จากการสอบถามชาวบ้านในชุมชนหาดเกาะเตียบ พบว่าไม่ได้มีนายสมจิตรคนเดียวที่นิยมเลี้ยงแมวไว้เป็นจำนวนมาก แต่มีหลายครอบครัวที่นิยมเลี้ยงแมวตามธรรมชาติ ไม่มีการควบคุมการสืบพันธุ์ อย่างไรก็ตามหน้าที่ของสมาคมตอนนี้คือ ต้องเร่งแก้ปัญหาแมวติดเกาะให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงเสนอโครงการควบคุมประชากรแมวให้กับ ผวจ.ชุมพรต่อไป

    เลขาฯสมาคมพิทักษ์สัตว์ (ไทย) กล่าวอีกว่า แผนปฏิบัติการกู้ชีพแมวติดเกาะที่มีการขอใช้เครื่องบินซี 130 จากกองทัพอากาศนั้น ไม่ใช่เรื่องการขี่ช้างจับตั๊กแตน แต่เป็นเรื่องการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ที่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่เหมาะสมกับแมวจำนวนมากให้ ทันท่วงที สมาคมมีรถยนต์เพียงคันเดียวไม่สามารถขนอุปกรณ์ได้ทั้งหมด จึงขอความอนุเคราะห์ไปยังกองทัพอากาศ ซึ่งก็ได้รับความอนุเคราะห์อย่างดี เนื่องจากเคยร่วมงานกู้ชีพแมวและสุนัขติดเกาะตอนเหตุการณ์สึนามิ ถ้าไม่ได้กองทัพอากาศช่วยเหลือ และภาคเอกชนช่วยบริจาคยาและอาหาร สมาคมคงไม่สามารถเดินทางมาช่วยเหลือแมวเหล่านี้ได้เช่นกัน
     
  2. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  3. 90

    90 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +67
    พวกขายข่าวกินชอบสร้างเรื่องไปเรื่อย ต่อไปใครจะอยากทำดีล่ะ พวกสื่อบิดเบือนนี่เลวจริงๆ
     
  4. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,916
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,494
    เต้าข่าวกันเยอะทุกวันนี้ ขายข่าวกินกัน มีทั้งทางหน้าจอ และหนังสือพิมพ์ ตื่นมาก็ส่งถึงบ้านแล้ว
     
  5. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,185
    ถ้าไม่ใช่ข่าวเดิมก็ขออนุโมทนาด้วยค่ะ
    คงเหมือนกับเรื่องที่เกิดขึ้นที่โคราช
     
  6. ก.แก้วคำ

    ก.แก้วคำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    435
    ค่าพลัง:
    +71
    เลข 31 นี่เดี๋ยวผมจะเอาไปแทงหวยซะหน่อยเผื่อมีโชคเพราะแมว 555555+
     
  7. yungyao

    yungyao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +170
    ผมอ่านผ่านๆ แต่นึกได้ว่าคุณจะซื้อ ถูกหรือเปล่าครับ
     
  8. ก.แก้วคำ

    ก.แก้วคำ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    435
    ค่าพลัง:
    +71
    ไม่ได้ซื้อครับ โพสท์เล่นๆแค่นั้นเอง แต่ออกจริงนี่สิเป็นซะแบบนี้ คนไม่มีดวงครับ อิอิอิ
     
  9. อิสวาร์ยาไรท์

    อิสวาร์ยาไรท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,608
    ค่าพลัง:
    +1,955
    หน่าตา น่ารัก เหมือน แมว ค่ะ
     
  10. -๑ไร้IดีeJสา๑-

    -๑ไร้IดีeJสา๑- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    616
    ค่าพลัง:
    +1,436
    -*-
     

แชร์หน้านี้

Loading...