"ไข้หวัดหมา"ระบาดหนัก ทั่วสหรัฐ-เผยเป็นสายพันธุ์ใหม่

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย แพร, 28 กันยายน 2005.

  1. แพร

    แพร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    136
    ค่าพลัง:
    +79
    [​IMG]

    นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ดร.ซินดา คลอว์ฟอร์ด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบภูมิคุ้มกันประจำภาควิชาสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า "โรคไข้หวัดหมา" (Dog Flu) กำลังระบาดในคอกผสมพันธุ์สุนัขและสนามแข่งสุนัขทั่วสหรัฐ

    ต้นตอของโรคๆ นี้เกิดจากไวรัสพันธุ์ใหม่ในตระกูล "เอช3เอ็น8" ที่ไม่เคยพบมาก่อน สุนัขทั่วไปที่ติดเชื้อจะมีโอกาสป่วยเป็นโรคถึงร้อยละ 80 เพราะไม่เคยมีภูมิคุ้มกันไวรัสชนิดนี้มาก่อน และเมื่อป่วยเป็นไข้ขึ้นสูงถึง 41-42 องศาเซลเซียส แล้วจะมีโอกาสตาย 1-10 เปอร์เซ็นต์ ด้วยอาการปอดอักเสบอย่างรุนแรง ถ้าเป็นลูกหมาหรือหมาแก่จะตายง่ายกว่าหมาทั่วไป

    ดร.คลอว์ฟอร์ด ระบุว่า โรคไข้หวัดหมาแพร่ระบาดได้ง่ายในพื้นที่ที่สุนัขต้องอาศัยอยู่รวมกัน แต่โรคก็สามารถแพร่ระบาดออกมาติดสุนัขตามท้องถนน รวมถึงตามสนามแข่งสุนัขเกรย์ฮาวนด์ได้เช่นกัน นอกจากนั้น คนเลี้ยงสุนัขยังเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสมาติดสุนัขในสถานที่อื่นๆ ได้ด้วย ล่าสุด ไวรัสไข้หวัดหมาฆ่าสุนัขในสนามแข่งรัฐฟลอริดา แมสซาชูเส็ตต์ อริโซน่า เวสต์เวอร์จิเนีย วิสคอนซิน เท็กซัส และไอโอว่า ไปแล้วจำนวนมาก ทำให้ต้องสั่งปิดสนามแข่งเพื่อพ่นยาฆ่าเชื้อ

    ดร.รูเบ็น โดนิส หัวหน้าแผนกหน่วยพันธุกรรมไวรัส ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่า

    โรคไข้หวัดหมาระบาดจากสัตว์มาติดมนุษย์ แต่ซีดีซีจะไม่ประมาทและจับตาดูสถานการณ์ต่อไป

    ที่มา : http://www.matichon.co.th/
     

แชร์หน้านี้

Loading...