ยายแสง นักเรียนรุ่นยาย ความตั้งใจที่ไม่แก่เกินเรียน

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 25 มิถุนายน 2008.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    <TABLE class=news2006_topic cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=585 height=10><TABLE class=news2006_topic width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left>ยายแสง นักเรียนรุ่นยาย ความตั้งใจที่ไม่แก่เกินเรียน


    </TD><TD align=right width=100></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight height=10>โดย มติชน<SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT> <!--START-->วัน พุธ ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2551 13:40 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD height=10></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=10 rowSpan=6></TD><TD width=575>เดิมที ตั้งใจจะเรียนหนังสือตั้งแต่เด็ก แต่ไม่มีโอกาสเนื่องจากบ้านมีฐานะยากจน ตอนนี้มีความเป็นอยู่ดีแล้วลูกทั้ง 4 คน ก็มีงานทำหมดแล้ว จึงอยากจะเรียนเพื่อให้อ่านออกเขียนได้ เพราะจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการติดต่อส่วนราชการ หรือธนาคาร

    [​IMG]คํากล่าวที่ว่า "ไม่แก่เกินเรียน" อาจเป็นจริงดังคำโบราณและดูจะเหมาะสมกับ "ยายแสง สง่าวงศ์" วัย 72 ปี ชาวบ้านหมู่บ้านดงป่าเมี้ยง หมู่ที่ 10 ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นอย่างยิ่ง เพราะแม้จะมีอายุมากถึง 72 ปี แต่ก็ยังไม่ละความพยายามขวนขวายหาความรู้ให้กับตัวเอง เพราะถือเป็นรากฐานสำคัญของการดำรงชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน

    ยามเช้าของทุกวัน ยายแสงจะแต่งตัวด้วยชุดภูมิฐานของผู้สูงวัยมาเรียนหนังสือร่วมกับนักเรียนคนอื่นๆ รวม 17 คน ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่โรงเรียนบ้านดงป่า เหมี้ยง ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้าน ยายแสงเล่าว่า เดิมที ตั้งใจจะเรียนหนังสือตั้งแต่เด็ก แต่ไม่มีโอกาสเนื่องจากบ้านมีฐานะยากจน ตอนนี้มีความเป็นอยู่ดีแล้วลูกทั้ง 4 คน ก็มีงานทำหมดแล้ว จึงอยากจะเรียนเพื่อให้อ่านออกเขียนได้ เพราะจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการติดต่อส่วนราชการ หรือธนาคาร

    "ที่ผ่านมาชีวิตยายลำบากมาก เป็นคนต้อยต่ำด้านความรู้ ไม่รู้จักหนังสือสักตัว ถูกดูถูกและต่อว่าจากหน่วยงานทุกที่ ว่าไม่รู้จักเขียนหนังสือให้เป็นบ้าง ตอนนี้ได้เรียนหนังสือก็รู้สึกดีใจเพราะสามารถอ่านและเขียนชื่อตัวเองได้เองแล้ว โดยไม่ต้องปั๊มลายนิ้วมือเหมือนเมื่อก่อน"

    [​IMG]แม้จะเข้าสู่วัยชรา แต่ความตั้งใจเรียนของยายแสงนั้น ครูประจำชั้นถึงกับเอ่ยปากชมว่า มีมากทีเดียว ซึ่งเรื่องนี้ น.ส.วิภารัตน์ ชุ่มมะโน อายุ 37 ปี ครูประจำชั้น บอกว่ายายแสงเป็นคนมีความตั้งใจเรียนสูง จะซักถามข้อสงสัยตลอดเวลา เวลาว่างก็จะให้สอนอ่านเขียนเป็นประจำ สามารถเข้ากับเพื่อนชั้นเรียนได้ เด็กนักเรียนก็ให้ความเคารพนับถือ เป็นมิตรกับทุกคน ซึ่งพยายามมาเรียนทุกวันยกเว้นวันไหนร่างกายไม่ไหวจริงก็จะหยุด ซึ่งวิธีการสอนนั้นก็จะสอนเป็นพิเศษ เพราะยายแสงเองก็จะเลือกเรียนภาษาไทยเท่านั้น เพราะรู้ภาษาและตัว เลขบางส่วนเท่านั้น ส่วนวิชาอื่นๆ นั้นยังไม่ได้

    ส่วน นายพิสิษฐ์ อาษา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดงป่าเมี้ยง บอกว่า เมื่อยายแสงได้มาขอเรียนหนังสือ รู้สึกตกใจ แต่เห็นมีความตั้งใจเพื่อให้อ่านออกเขียนได้จึงเปิดโอกาสให้เรียน ซึ่งได้เข้ามาเรียนแล้วประมาณ 4 เดือน ตั้งแต่ปลายภาคชั้นเรียนของปีที่ 1 มาครั้งแรกไม่รู้จักหนังสือแม้แต่ตัวเดียว จนทุกวันนี้อ่านออกเขียนได้แล้ว สามารถเขียนชื่อตัวเองในการเบิกถอนเงินจากธนาคาร จนเจ้าหน้าที่ของธนาคารแปลกใจกันเป็นแถว

    "การเรียนของยายแสงเป็นการเรียนลักษณะเรียนเสริมเพื่อให้ได้ความรู้ ไม่ได้สมัครเรียน จึงจะไม่ได้วุฒิการศึกษาเหมือนเพื่อนร่วมชั้น แต่หากยายแสงมีความตั้งใจจริงเรียนจนจบการศึกษา ทางโรงเรียนจะหารือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อขอใบรับรองการเรียนหรือใบประกาศเกียรติคุณให้ในอนาคตต่อไป"

    แม้วันนี้ยายแสงจะมีอายุมากทำให้มีโรคประจำตัวหลายอย่าง เช่นโรคหัวใจหรือโรคความดัน ซึ่งต้องพกยามาเรียนด้วยหลายขนาน และต้องเรียนหนังสือร่วมชั้นเรียนกับเด็กรุ่นหลานและเหลน ที่มีอายุเพียง 9-10 ขวบ แต่ยายแสงก็ไม่ย่อท้อที่เรียนและยังมีความตั้งใจเรียนกว่าเด็กนักเรียนรุ่นใหม่

    นักเรียนทั้งหลายน่าเอาเป็นแบบอย่าง

    ที่มา หน้า 25 หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2551
    <!--END--><!--PICLIST-->
    </TD><TD width=10 rowSpan=6></TD></TR><TR><TD></TD></TR><TR><TD></TD></TR><TR><TD></TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight align=right>หน้านี้ถูกเปิดอ่านแล้ว <!-- Start Counter --><SCRIPT language=javascript src="http://app.sanook.com/counter/js/counter.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT language=javascript type=text/javascript>counter('site=news&id=280528')</SCRIPT>1673<!-- End Counter -->ครั้ง</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight align=right>อ่านข่าวทั้งหมดของ มติชน ได้ที่นี่
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>



    http://news.sanook.com/scoop/scoop_280528.php
     
  2. ธรรมทิพย์

    ธรรมทิพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    520
    ค่าพลัง:
    +433
    อนุโมทนาค่ะ
    "ไม่มีใครแก่เกินเรียน"
    การเรียนที่ดีควรเรียนรู้
    เพื่อเข้าใจ นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
    และคืนกำไรให้สังคม
    ไม่ใช่เรียนเพื่อหวังเพียง
    "แผ่นกระดาษรับรองวุฒิแผ่นเดียว"
    แล้วไปแย่งชิงกอบโกย เห็นแก่ตัว ทำร้ายสังคม
     
  3. TaeyoLySiS

    TaeyoLySiS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    383
    ค่าพลัง:
    +278
    วะว้าว
    จี๊ดมากเลย
    คุณยายแสง

    ย้อนมาดูตัวเอง
    เรามีโอกาสเรียนแล้วก้อต้องทำให้ดีที่สุด
    เพื่อจะได้ช่วยพัฒนาชาติบ้านเมืองให้ดียิ่งๆขึ้นไป
     
  4. อุดรเทวะ

    อุดรเทวะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,925
    ค่าพลัง:
    +130
    โลกเรานี้เรียนกันจนวันตายนั่นแหละ แล้วแต่ว่าจะเลือกเรียนทางไหน สวรรค์ หรือ อบายภูมิ?
     
  5. เพพัง

    เพพัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,759
    ค่าพลัง:
    +8,253
    นับถือ สุดยอดครับคุณยาย
     
  6. Griffindor

    Griffindor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +109
    นับถือคุณยายมากๆ ครับ

    อ่านแล้วน่ารักมากเลย...

    ย้อนมองตัวเองบ้าง มีโอกาสเรียนก็ต้องตั้งใจให้ถึงที่สุด สู้ๆ คับ
     
  7. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    เดี๋ยวพอเกษียณจะไปเรียนมั่ง เดี๋ยวไม่ได้ใช้สมองนาน ๆ กลัวสมองฝ่อ ขอบคุณค่ะคุณยายที่จุดประกาย
     
  8. เวฬุวัล

    เวฬุวัล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,843
    ค่าพลัง:
    +505
    พยายามเข้านะคะคุณยาย

    หนูจะเป็นกำลังใจให้นะคะ


     
  9. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    ชื่นชมคุณยายและเป็นกำลังใจให้ค่ะ
     
  10. Falcon_Se

    Falcon_Se เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +223
    สุดยอดเลยครับยาย ขอชื่นชมในความตัั้งใจของยายครับ ผมเข้าใจดีกับการที่มีคนมาดูถูกเราว่า "ทำไม่ได้" ..โดยที่เราได้แต่ต้องจำยอมนิ่งเงียบ ไม่โต้ตอบ แต่มันเจ็บลึกๆ เพราะที่ทำไม่ได้ไม่ใช่เพราะเราไม่มีศักยภาพเพียงพอ แต่เป็นเพราะเราไม่มีโอกาส ..เมื่อโอกาสนั้นมาถึง เราต้องไขว่าคว้าไว้ และเราก็ไม่ต้องไปโต้เถียงกับใครให้เสียเวลา เพราะว่าการกระทำของเรานั่นแหละ คือสิ่งที่พิสูจน์ได้ด้วยตัวของมันเองว่า "เราทำได้"
     
  11. Raksa_P

    Raksa_P สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +8
    คุณยายน่ารักมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...