มีมติให้ดำเนินคดี พระเกษม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 1 สิงหาคม 2008.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    [​IMG]


    นายอินทพร จันเอี่ยม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้านมัสการพระวิสุทธินายก เพื่อหารือถึงการดำเนินคดีกับพระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าอาวาสวัดสามแยก อ.น้ำหนาว ที่มีพฤติกรรมดูหมิ่นพระพุทธศาสนา

    หลังเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์กลับจากการไปตรวจสอบ และหาหลักฐานการบวชของพระเกษมที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งทางคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานีไม่ยอมรับพระเกษม ถือว่าเป็น "โมฆะบุรุษ" ทางคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์จึงมีมติให้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ไปดำเนินการตามกฎหมายกับพระเกษม ซึ่งนายอินทพรบอกว่า ขณะนี้ยังรอหลักฐานสำคัญบางอย่างอยู่ ก่อนจะเขาแจ้งความดำเนินคดีในเร็วๆ นี้

    พ.ต.อ.มาโนช อนันฤทธิ์กุล ผู้กำกับการ สภ.น้ำหนาวบอกว่า ได้จัดกำลังตำรวจร่วมกับป่าไม้ และปกครอง เข้าไปสังเกตการณ์บริเวณวัดสามแยก และป้องกันเหตุวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งคอยปกป้องพระเกษม อีกฝ่ายหนึ่งต้องการให้ถอดถอน และเอาผิดกับพระเกษม



    http://www.ch7.com/news/sbnews.aspx?NwType=02&SbType=03&SeqNo=23277
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • kasem2.JPG
      kasem2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      39.5 KB
      เปิดดู:
      5,865
  2. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    พญามารแปลงกลายเป็นพระพุทธองค์ พระอุปคุตยังก้มกราบ
    ดังนั้นไม่ว่าอะไรก็ตามที่สื่อถึงพระพุทธองค์ ก็ควรจะสักการะ
    ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม แต่สิ่งนั้นมีคุณกับเรา คือ
    ช่วยให้เราระลึกถึงพระพุทธองค์ จะกระดาษก็ดี ทองเหลืองก็ดี
    หรืออะไรก็ดี สิ่งเหล่านั้นมีประโยชน์กับเราในด้านพุทธานุสติ

    โมทนาครับ
     
  3. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    เป็นไปตามกฏแห่งกรรมค่ะ......
     
  4. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    <TABLE class=normal style="TABLE-LAYOUT: fixed; WORD-WRAP: break-word" cellSpacing=1 cellPadding=1 width=280 border=0><TBODY><TR><TD class=normal_blue vAlign=top align=left>เตรียมดำเนินคดีพระเกษม [​IMG] </TD></TR><TR><TD class=normal vAlign=top align=left>พระวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานประชุมคณะสงฆ์ อัยการ ฝ่ายปกครอง รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจ.เพชรูบรณ์ เพื่อหารือการดำเนินการกับพระเกษม อาจิณณสีโล เจ้าอาวาสวัดสามแยก ที่มีพฤติกรรมดูหมิ่นศาสนา ไม่เคารพและลบหลู่พระพุทธรูป โดยในที่ประชุมมีมติให้พระเกษม และพระทุกรูปในวัด ออกจากวัดสามแยก และให้กลับไปสังกัดที่วัดเดิมภายในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

    ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจ.เพชรบูรณ์ ยังได้นำหลักฐานภาพถ่าย และพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระเกษม ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเป็นหลักฐาน และในวันพรุ่งนี้จะไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.น้ำหนาวด้วย ขณะที่ตำรวจ สภ.น้ำหนาว ได้มีการส่งกำลังไปที่วัดสามแยก เพื่อสังเกตุการณ์ เนื่องจากเกรงชาวบ้านทั้งฝ่ายสนับสนุนพระเกษม และที่ต้องการให้มีการจับสึกพระเกษม อาจก่อเหตุวุ่นวายขึ้นได้

    ส่วนชาวพิษณุโลกจำนวนมาก ที่ไม่พอใจพระเกษม ที่ลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธรูป ซึ่งเป็นพระพุทธชินราชจำลอง ที่เคารพของชาวพิษณุโลก พรุ่งนี้จะเดินทางไปที่วัดสามแยก เพื่อขออัญเชิญพระพุทธรูปกลับมายังจังหวัดพิษณุโลก

    พระราชวิจิตรปฏิภาณ วัดสุทัศน์เทพวราราม กล่าวว่า พฤติกรรมของพระเกษม ถือว่า มีโมหจริต เข้าข่ายอวดอุตริมนุษยธรรม หลงตัวไม่เคารพพระศาสดา ซึ่งพระพุทธรูปเปรียบเสมือนตัวแทนพระพุทธเจ้า การกระทำดังกล่าวถือว่า ขาดการเป็นพระสงฆ์แล้ว

    (เสียง.....พระราชวิจิตรปฏิภาณ)
    </TD></TR><TR><TD class=small_number vAlign=top align=right>31-07-2551 | 17:00 น. </TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.ch7.com/news/sbnews.aspx?NwType=02&SbType=03&SeqNo=23277
     
  5. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    เปิดตาเปิดใจ รับฟังเสียงส่วนใหญ่สักทีเถิด

    ...การกระทำอันนั้น มิควรทำเลย...
     
  6. คนตาบอด

    คนตาบอด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +42
    อย่าดูถูกความคิด สติปัญญาคนอื่น ต่อไปอีกเลย หยุดความคิดของตนเสีย

    ท่านไม่เห็นค่า ของสิ่งใด ไม่ควรเลยที่จะชักชวนคนอื่นให้เห็นด้วย

    บุคคลที่ไม่เห็นด้วย ไม่ควรเลยที่ท่านจะติเตียนว่า โง่ เบาปัญญา

    บุคคลแต่ละบุคคล สติ ปัญญาย่อมมีมากน้อย ไม่เท่ากัน อย่าดูถูกดูแคลน

    อย่าเอาความคิดของตนเป็นใหญ่ ควรปรึกษาคนอื่นบ้างจะเป็นไรไปไม่เสียหาย

    อย่าคิดว่าตนทำถูกแล้ว ความคิดอย่างนี้ มีแต่เสื่อมกับเสื่อม ไม่ก้าวขึ้นสู่สิ่งที่ไม่รู้ ไม่เห็น สิ่งที่ตัวเองยังไม่รู้มีอีกมาก การถามผู้อื่น ถือเป็นการเรียนรู้ ไม่ใช่เราโง่ ความคิดอย่างนี้ เป็นมานะ ความถือตัว

    มนุษย์ไม่เตือนมนุษย์ด้วยกัน แล้วจะให้อะไรเตือนมนุษย์ด้วยกัน สิ่งไหนทำไปแล้ว ถูกแต่เรา แต่ผิดที่คนอื่น ก็ไม่สมควรทำ..เพราะสิ่งนั้นยังมีโทษต่อคนอื่นอยู่ สิ่งที่ทำไปแล้วไม่มีโทษต่อตนเองและผู้อื่น พึงกระทำสิ่งนั้น..

    ผมก็อ่านพระไตรปิฎกเหมือนกัน พอเข้าใจมากบ้าง น้อยบ้าง ตามที่เขียนข้อความข้างบน แต่ทุกกระทู้ที่ผมโพสต์ขึ้น เป็นการแสดงความคิดเห็น ไม่ได้มีเจตนาในทางที่ผิดแฝงด้วยอคติ เพียงเสนอความคิดเห็นในเรื่องนี้ มองได้สองแง่ ผมถูก ท่านผิด ท่านถูก ผมผิด แต่เรื่องบางเรื่องการตัดสินว่าเรื่องไหนสมควรทำ ไม่สมควรทำ ก็จำจะต้องขอความคิดเห็นจากมนุษย์ จากสังคมมนุษย์ด้วยกัน ถือเป็นการลดมานะในตัว อย่างกรณีที่ผมโพสต์กระทู้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ก็เหมือนกัน พระท่านเอง ก่อนที่จะทำการติดป้ายประกาศนี้ออกมา ก็น่าจะถามพระภิกษุที่มีพรรษาแก่กว่าท่าน ว่าเป็นเรื่องสมควรไหมถ้าจะติดป้ายประกาศนี้ออกไป จะเป็นผลต่อดี ต่อพุทธศาสนิกชน ต่อพระศาสนาเราไหม มองไปข้างหน้า จะเป็นผลร้ายหรือผลดี ต่อพุทธศาสนิกชนรุ่นต่อๆไป

    การแสดงเหตุผล ไม่ใช่การเถียงกัน ท่านและลูกศิษย์ท่าน สมาชิกที่ศรัทธาในตัวพระภิกษุรูปนี้ ได้ออกมาแสดงเหตุผล ในด้านการไม่กราบไหว้พระพุทธรูป ว่าไม่มีในพระไตรปิฏก พุทธศาสนิกชนไม่ควรกราบไหว้ ที่ได้อ่านมา สาระที่เป็นเนื้อหาของทางวัดสามแยกก็คือการต้องการเพียงแค่ให้เราชาวพุทธด้วยกันทราบว่า การกราบไหว้พระพุทธรูปไม่มีในพระไตรปิฏก มีเพียงแค่นี้..

    แต่ผมจะแสดงเหตุผลบ้างนะ ในฐานะชาวพุทธคนหนึ่ง พระภิกษุ พระอรหันตสาวกที่ปรากฎเป็นเอตัคคะ เป็นผู้มีบารมีหรือความรู้ยิ่งในสิ่งต่างๆที่หาพระอรหันตรูปอื่นเสมอไม่มี..ท่านเหล่านั้นสอนให้ละชั่วทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ประพฤติปฎิบัติตามพระธรรมคำสั่งสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนใหญ่เลย ท่านจะสอนให้เชื่อในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า แต่ก็หามีพระอรหันตสาวก สอนให้ไม่กราบไหว้พระพุทธรูป เหมือนอย่างภิกษุรูปนี้เลย ไม่เคยกล่าววาจา ว่า พระพุทธรูปองค์นี้ ไม่ใช่พระพุทธเจ้า อย่าไปกราบมัน!!
    มีพระอรหันตสาวก รูปไหนบ้างที่สอนแบบนี้ ..

    สมมุติ นี้เรื่องสมมุตินะครับ (ถ้าผมกล่าวว่า ภิกษุรูปนี้ ไม่ใช่พระภิกษุ พระภิกษุที่เเท้จริง ไม่เคยกล่าวอย่างนี้) แล้วชักชวน หมู่พวกของผม ไม่ให้ไหว้ ไม่ให้เรียกว่า พระ ..เป็นเรื่องสมควรไหม ผมมองตัวเอง ว่าเป็นเรื่องไม่สมควร ควรที่จะให้เหล่าชาวพุทธด้วยกัน ช่วยพิจารณาว่าภิกษุรูปนี้ เป็นภิกษุจริงๆ หรือ ไม่ใช่ภิกษุ..

    ถ้าท่านทำถูก ก็ขออนุโมทนาด้วย แต่ถ้าท่านทำผิด ก็ขอให้ท่านกลับใจ คิดใหม่ การที่ท่านติดประกาศนั้น ควรหรือไม่ควร ถ้าท่านทำเป็นประกาศออกมาแล้วให้ พุทธศาสนิกชน แสดงความคิดเห็นก่อน น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้อง..นักปราชญ์สรรเสริญ เพราะการมีสติ คิด สิ่งใดไม่ทำตามความเข้าใจของตนเอง เพียงฝ่ายเดียว..

    การเข้าพรรษา ภิกษุย่อมมีการปวารณา มีพระพุทธเจ้าเป็นตัวอย่าง คือการยอมรับให้ภิกษุอื่น กล่าวตำหนิ ติเตียนได้..ในเรื่องที่เป็นเหตุไม่สมควร การกระทำที่ส่อไปทางความเสื่อม เสื่อมออกทางพระธรรม วินัย หรือเรื่องต่างๆ กระทั่งการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับฆราวาส ก็สามารถให้ปวารณาได้..เป็นการสำรวจตัวเอง

    ผมก็ได้สำรวจตัวเองแล้วว่า ผมจะเข้าใจผิดไหมนะ ว่าเรื่องที่มีการห้าม ไม่ให้กราบไหว้พระพุทธรูป เป็นเรื่องที่ผิด จึงได้ออกมาโพสต์กระทู้ ในเวปพุทธศาสนาที่เปิดรับให้บุคคลที่นับถือศาสนาพุทธหรืออื่นๆ ออกมาแสดงเหตุแสดงผล ว่าความเข้าใจของผมผิดไปไหม ผมไม่ได้คิดเข้าข้างตัวเอง ว่าผมถูกอย่างเดียว..รวมทั้งสมาชิกหลายท่านก็ออกมาแสดงความคิดเห็น แสดงเหตุแสดงผลตามความเข้าใจของแต่ละคน เป็นเรื่องที่นักปราชญ์ท่านยกย่อง

    การที่พระพุทธองค์ได้ประกาศศาสนา กว่าที่จะตั้งหลัก ตั้งฐานขึ้นมาเป็นพุทธศาสนาอย่างเต็มตัวท่านต้องถกต้องเถียง แสดงเหตุแสดงผลต่อลัทธิต่างๆมากมายเพียงพระองค์เดียว.. เพียงเพื่อเมตตาให้เขาเหล่านั้นได้เห็นอริยสัจ ซึ่งเป็นพระมหากรุณาอย่างยิ่งยวด เพื่อให้คนอื่นพ้นทุกข์ตามพระองค์

    นับประสาอะไรกับเราชาวพุทธจะถกจะเถียงแสดงปัญญาของเราในเรื่องเพียงแค่นี้ เพื่อความถูกต้อง เพื่อจะได้ใช้เป็นหลัก เป็นฐาน ในการสอนคนอื่น ในรุ่นลูก รุ่นหลานต่อไป

    อนุโมทนาสาธุกับทุกท่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 สิงหาคม 2008
  7. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    เอาแล้วซิ เป็นเรื่องใหญ่จนได้
    คิดก่อนทำ ทำแล้วอย่า มาคิดแก้ไขที่หลังนะครับ
     
  8. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ไม่น่าเลย

    เสียดายจัง
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. paranyu

    paranyu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +122
    ท่าน ว.วชิระ เมธี

    พระพุทธเจ้าจึงเสนอระบอบต่อไปอีก ให้พิจารณา โลกาธิปไตย ก็คือเสียงของคนส่วนใหญ่ คนส่วนใหญ่ว่ายังไง ถ้าคนส่วนใหญ่เอาด้วย ผู้นำเอาตามนั้นเลย โลกาธิปไตยมีข้อบกพร่องก็คือ ถ้าเสียงส่วนใหญ่เป็นเสียงที่ไม่มีวุฒิภาวะทางปัญญา หรือเป็นเสียงที่ด้อยการศึกษา โลกาธิปไตยพาผิดทางเลย
    มมุติมีคนไปติดเกาะ 500 คน 499 คนเป็นประชาชน อีก 1 คนเป็นพระ เราจะโหวตกันละวันนี้เราต้องฆ่าช้างกินสักตัวหนึ่ง พระรูปเดิมโหวตค้าน 499 คนเขาโหวตฆ่าเลย แต่พระบอกฆ่าสัตว์ไม่ได้นะโยม พระโหวตสู้เขาได้ไหม?
    (ต๊อด – ไม่ได้) คนส่วนใหญ่โหวตชนะทั้งๆ ที่นั่นเป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรม นั่นคือข้อบกพร่องของประชาธิปไตย หรือโลกาธิปไตย

    พระองค์เสนออีกระบบหนึ่ง ธรรมาธิปไตย


    ที่กระผมนำข้อความบางส่วนของท่าน ว. มานำเสนอเพราะ ผมไม่เห็นด้วยในหลักการที่ว่าพวกมากลากไป หรือ ต้องตัดสินจากจำนวนของผู้ที่เชื่อหรือไม่เชื่อมากกว่า

    เฉพาะโพสต์นี้กระผมไม่ได้มีเจตนาชี้ว่า พวกจำนวนน้อย เป็นฝ่ายถูก พวกจำนวนมากเป็นฝ่ายผิด หรือ พวกจำนวนน้อยเป็นคนมีการศึกษา พวกจำนวนมากไม่มีการศึกษา หรือ
    พวกจำนวนน้อยเป็นพระ พวกจำนวนมากเป็นโจร
    ขอเพื่อนๆสมาชิกได้โปรดอย่าเข้าใจเจตนาผมผิด เพราะเรื่องที่เรามาถก(ไม่ใช่เถียง)กันนี้เป็นเรื่องของ ธรรม

    ผมว่าถ้าเรื่องราวจบลงที่อย่างไร ความจริงสุดท้ายแล้วปรากฎว่าแบบไหน ผมก็เชื่อว่าน่าจะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย(ถ้าท่านมองโลกในแง่ดี) ทั้งฝ่ายที่เชื่อว่าตัวเองถูก และฝ่ายที่เข้าใจผิด

     
  10. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    จ่อฟันพระ เหยียบพุทธรูป [1 ส.ค. 51 - 16:39]

    ภายหลังที่มหาเถรสมาคมได้มอบหมายให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ให้แจ้งความดำเนินคดีกับพระเกษม อาจิณณสีโล สมภารแห่งที่พักสงฆ์สามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ในข้อหาดูหมิ่นพระพุทธศาสนา เนื่องจากพระเกษมไม่ทำตามคำสั่งของคณะสงฆ์ที่ให้กลับไปต้นสังกัดเดิมที่ จ.อุดรธานี หลังสร้างพฤติกรรมห้ามชาวบ้านกราบไหว้พระพุทธรูปอ้างเป็นเพียงวัตถุนั้น


    ต่อมาวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ที่พักสงฆ์ป่าสามแยก บ้านห้วยยางทอง หมู่ 9 ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ บรรยากาศเงียบเหงา มีเพียงลูกศิษย์ของพระเกษมอยู่ 10 กว่าคน ขณะเดียวกัน พ.ต.อ. มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก.สภ.น้ำหนาว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และฝ่ายปกครองอีก 4 คนเข้าไปสังเกตการณ์ด้วย


    ส่วนที่วัดสนธิกร อ.เมืองเพชรบูรณ์ พระวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธรรมยุต) ได้เรียกประชุมคณะสงฆ์ หาข้อสรุปเกี่ยวกับพระเกษม โดยคณะสงฆ์มีมติดำเนินการกับพระเกษม 2 ข้อ คือ 1. ให้นิมนต์พระเกษมและพระลูกวัดออกจากวัดภายใน 7 วัน และให้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปดูแลสถานที่ในเบื้องต้น 2. ให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนไปร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับพระเกษม ข้อหาดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนวัตถุอันเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน


    ทางด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังได้รับหนังสือคำสั่งของคณะสงฆ์ได้เดินทางไป สภ.เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมนำภาพจาก นสพ.ไทยรัฐ ที่ลงรูปภาพข้อความที่เขียนไว้หน้าพระพุทธรูปว่า “ทองเหลืองหล่อนี้ ไม่ใช่ พุทธเจ้าแน่ ไม่ต้องกราบมัน” กับข้อความ “ห้ามนำดอกไม้และเครื่องบูชามาวางบริเวณนี้” และแผ่นซีดีบันทึกภาพเคลื่อนไหวของพระเกษมที่แสดงท่าใช้เท้าเหยียบฐานพระพุทธรูปเข้าหารือกับ พ.ต.ท.พิชิต พิชิตทรชน พนักงานสอบสวนถึงแนวทางการดำเนินคดีก่อนจะไปแจ้งความที่ สภ.น้ำหนาว


    จากนั้น นายอินทพรเปิดเผยว่า เรื่องการแจ้งความดำเนินคดีกับพระเกษมได้ประสานกับ พ.ต.อ.มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก.สภ.น้ำหนาว แล้วว่าจะไปแจ้งร้องทุกข์ ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ ขณะที่ พ.ต.อ.มาโนชเปิดเผยว่า เมื่อมีการแจ้งความร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานมาพิจารณาว่า ผู้ถูกกล่าวหามีความผิดหรือไม่ หากมีความเห็นว่าผิดตามที่แจ้งความ ต้องนำพยานหลักฐานเสนอต่อศาลจังหวัดหล่มสักขอหมายจับต่อไป คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์


    ส่วนนายมนูญ คำแพร นายก อบต.วังกวาง กล่าวว่า ตำบลวังกวางมีทั้งหมด 11 หมู่บ้าน มีเพียงเฉพาะคนในหมู่บ้านห้วยยางทองบางคนเท่านั้น ที่เข้าไปที่พักสงฆ์สามแยก เพราะพระเกษมจ้างให้ทำงานภายในที่พักสงฆ์ บางคนศรัทธาถึงขนาดทิ้งบ้านเรือน เรือกสวนไร่นาปล่อยให้ญาติดูแลแทนแล้วมาอยู่กับพระเกษม ส่วนชาวบ้านที่เหลือก็มีความคิดที่แตกต่างกันทั้งเห็นด้วยกับไม่ชอบ ก่อนหน้านั้นหลายปี ตนเคยไปร่วมงานศพลูกศิษย์ของพระเกษมที่ถูกแทงตาย ปรากฏว่า พระเกษม ได้นำศพตั้งไว้ 1 คืน โดยไม่สวดบังสุกุลหรือบทสวดทั่วไปเหมือนงานศพทั่วไป พอรุ่งขึ้นอีก 1 วันก็หามไปเผาทันที ทั้งที่ญาติคนตายไม่เต็มใจให้นำศพมาทำพิธี แต่พระเกษมส่งรถมารอรับศพถึงบ้าน


    ด้านพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์ที่ จ.นครราชสีมา ถึงพฤติกรรมของพระเกษมว่า เรื่องความคิดสุดโต่งมีขึ้นอยู่เรื่อย คนไม่รู้จักคำว่าสายกลาง ชาวบ้านมีตั้งหลายระดับ อีกอย่างพระพุทธรูปเป็นสัญลักษณ์เหมือนศาสนาอื่นๆ อย่างพระพุทธชินราช คนเป็นทุกข์ไปกราบไหว้เห็นพระพักตร์แจ่มใสเยือกเย็น พุทธลักษณะเด่น โครงหน้าอิ่มสุข ไม่อมทุกข์ ตนคิดว่า พระพุทธรูปอาจจะเผยแพร่ได้ดีกว่าองค์ที่บ้าไม่ให้ไหว้พระพุทธรูป บอกว่าตัวเองหลุดพ้นแล้ว ไม่นับถือวัตถุ ไม่ยึดถือวัตถุ คำว่า วัตถุตะยัง แปลว่า วัตถุที่เห็นแล้วเป็นบุญหู บุญตา ใครเห็นพระพุทธรูปแล้วรกหู รกตาก็แสดงว่า ตา หู ไม่ไหวแล้ว ฉะนั้นตัวท่านก็ต้องคิดถึงคนอื่นเขาบ้าง เรื่องนี้เจ้าคณะจังหวัดท่านจัดการอยู่แล้ว แต่พระจะดื้อแค่ไหนและจะเล่นงานกับคนดื้อยังไงเท่านั้น


    พระพยอมกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ชาวพุทธต้องต่อต้านและคงไม่เอาไว้แน่นอนกับพระที่เป็นขนาดนี้ และอาจติดคุกได้ อย่างเช่น เอาน้ำกรดไปราดพระพุทธรูปก็เท่ากับทำลายวัตถุหรือทำลายศาสนสมบัติ อย่างน้อยก็ถูกดำเนินคดี เพราะทำลายทรัพย์สิน อย่างที่มีภาพปรากฏใช้เท้าเหยียบนั้นเป็นการทำลายจิตใจกันมาก ชาวพุทธคงไม่ปล่อยให้ ลอยนวลแน่ “ท่านเป็นพระแต่มาทำตัวแบบนี้ต้องโดนเสียบ้าง คนอย่างนี้ไม่ช้าก็จะเป็นเหมือนสวะในทะเลจะถูกคลื่นซัดขึ้นฝั่งหมด เพราะอ้างว่าหลุดลอยไป ลอยเป็นสวะไปเลย เดี๋ยวก็ถูกซัดขึ้นฝั่ง” พระพยอมกล่าว





    http://thairath.co.th/offline.php?section=hotnews&content=99070
     
  11. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    จ่อฟันพระ เหยียบพุทธรูป [1 ส.ค. 51 - 16:39]

    ภายหลังที่มหาเถรสมาคมได้มอบหมายให้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ให้แจ้งความดำเนินคดีกับพระเกษม อาจิณณสีโล สมภารแห่งที่พักสงฆ์สามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ในข้อหาดูหมิ่นพระพุทธศาสนา เนื่องจากพระเกษมไม่ทำตามคำสั่งของคณะสงฆ์ที่ให้กลับไปต้นสังกัดเดิมที่ จ.อุดรธานี หลังสร้างพฤติกรรมห้ามชาวบ้านกราบไหว้พระพุทธรูปอ้างเป็นเพียงวัตถุนั้น


    ต่อมาวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเข้าไปสังเกตการณ์ที่พักสงฆ์ป่าสามแยก บ้านห้วยยางทอง หมู่ 9 ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ บรรยากาศเงียบเหงา มีเพียงลูกศิษย์ของพระเกษมอยู่ 10 กว่าคน ขณะเดียวกัน พ.ต.อ. มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก.สภ.น้ำหนาว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และฝ่ายปกครองอีก 4 คนเข้าไปสังเกตการณ์ด้วย


    ส่วนที่วัดสนธิกร อ.เมืองเพชรบูรณ์ พระวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ (ธรรมยุต) ได้เรียกประชุมคณะสงฆ์ หาข้อสรุปเกี่ยวกับพระเกษม โดยคณะสงฆ์มีมติดำเนินการกับพระเกษม 2 ข้อ คือ 1. ให้นิมนต์พระเกษมและพระลูกวัดออกจากวัดภายใน 7 วัน และให้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปดูแลสถานที่ในเบื้องต้น 2. ให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนไปร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับพระเกษม ข้อหาดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนวัตถุอันเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน


    ทางด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังได้รับหนังสือคำสั่งของคณะสงฆ์ได้เดินทางไป สภ.เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมนำภาพจาก นสพ.ไทยรัฐ ที่ลงรูปภาพข้อความที่เขียนไว้หน้าพระพุทธรูปว่า
     
  12. ธัมมนัตา

    ธัมมนัตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,516
    ค่าพลัง:
    +9,769
    เรื่องนี้ ไม่ได้ตัดสินที่เสียงข้างมากแต่ประการเดียว แต่หาก ในหลายกระทู้ได้แสดงความเห็นกันด้วยเหตุผลพื้นฐานแห่งธรรม โยนิโสมนสิการ การชี้ให้เห็นความเป็นจริงทั้งในอดีต
    ทั้งในไทย และในอินเดียเอง และประเทศอื่น ๆ อีก

    รวมถึงให้มองในแง่มุมปรมัตถ์ก็ควรคิดให้ลึกซึ้งมากกว่านี้

    หากกลุ่มนี้ไม่มีการน้อมรับฟัง ความเห็นคณะสงฆ์ แล้ว โทษจะมีมากกว่ากฎหมายบ้านเมืองอีก คือจะชวนกันลงอบายทั้งหมด

    ขอให้คุณ paranyu ไปคุยกับพระสายพระป่าธรรมยุติ จะได้ข้อมูลมากขึ้น จะได้พ้นความมืดเข้าถึงความสว่างเสียที
    ภูตังคะมหิ ตะมังคะลัง

    ยิ่งแสดงความเห็นที่เป็นมิจฉาทิฐิจะยิ่งทวีอกุศลกรรม กว้างขวางและยาวนานนะครับ
     
  13. พระไตรภพ

    พระไตรภพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,067
    ค่าพลัง:
    +7,521
    สาธุ สาธุ สาธุ ขอท่านทั้งหลาย อโหสิกรรมเถอะนะ อย่างไรเสียทุกๆอย่างนั้น ย่อมมีผลตกทอดเป็นแท้

    หากเราเคารพใครด้วยใจแท้ แม้จะแลเห็นเพียงรอยเท้าท่านยังก้มกราบได้หนอ


    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  14. _เทวะสาวก_

    _เทวะสาวก_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2007
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +292
    ฉันก็ไม่รู้หรอกว่าพระเกษมนั้นหลุดพ้นจริงหรือเปล่า...แต่ที่ฉันรู้ก็คือ...ท่านก็มีแนวทางของท่าน แต่บังเอิญว่าชักชวนคนที่เดินทางอื่น มาเดินทางของท่านเท่านั้น...เรื่องราวจึงได้ลุกลามใหญ่โตเช่นนี้...เปรียบเหมือนคนที่เคยขับรถในถนนลาดยาง ด้วยความสะดวกสะบายไร้กังวล...แต่กลับถูกชักชวนให้ขับเข้าป่าดงพงไพรซะอย่างนั้น...คนที่ขับรถ 4x4 ก็ต้องสามารถขับเข้าป่าได้เป็นธรรมดา และยิ่งขับยิ่งสนุกยิ่งติดใจ...จนลืมเลือนภนนลาดยางไปจนหมดสิ้น...แต่คนที่ขอบรถเก๋ง ปิ๊กอัพ ก็คงลำบากหน่อย ถ้าจะให้บุกป่าฝ่าดงเช่นนั้น...(ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกันหรือเปล่า)
     
  15. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    ทำดีดีส่งให้เห็นผล

    ทำชั่วชั่วก็ดลชั่วให้

    ชั่วดีดุจตราตรึงตีบอกไว้นา

    ใครชั่วใครดีไซร้ สืบได้ด้วยกรรม ฯ
     
  16. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028
    [​IMG]

    ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่คอยสอดส่องดูแลเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนานะครับ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ นิพพานนะ ปัจจะโย โหตุ ขอทุกท่านถึงซึ่งพระนิพพานเอกันตบรมสุข
     
  17. paranyu

    paranyu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +122
    ขอให้คุณ paranyu ไปคุยกับพระสายพระป่าธรรมยุติ จะได้ข้อมูลมากขึ้น จะได้พ้นความมืดเข้าถึงความสว่างเสียที
    ภูตังคะมหิ ตะมังคะลัง


    ผมขอขอบคุณ คุณ ธัมมนตา มากครับที่เมตตาแนะนำ
    ว่าแต่องค์ไหน วัดไหน ครับ ผมจะได้ไปหาความรู้ ความสว่าง ตามที่คุณแนะนำครับ
    รบกวนเป็นชื่อเว็ปก็ได้ครับ

    แต่ระบุเป็นชื่อองค์ท่านมาเลยยิ่งดีนะครับ ประมาณเว็ปรวมสารพัดหลวงปู่ หลวงพ่อไม่เอานะครับ
    เดี๋ยวกระผมก็ไปติดคำสอนขององค์ท่าน.......แล้วเดี๋ยวผมก็กลับมาโดนข้อหาเดิมอีก




     
  18. Falcon_Se

    Falcon_Se เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +223
    ผมแนะนำให้ลองไปกราบหลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาดและสนทนาธรรมกับท่านดูครับ นอกจากนี้ยังมีหลวงพ่อจรัล วัดอัมพวันที่ผมเคารพท่านมาก เพราะที่วัดนี้เป็นที่แรกที่ผมไปฝึกกรรมฐานและทำให้ได้รู้ว่ากรรมฐานให้อะไรเราได้บ้าง และเป็นที่แรกที่ไปถึงแล้วไม่ได้สอนให้ผมทำบุญทำทานเป็นเรื่องแรก แต่สอนเรื่องการแผ่เมตตา และสอนเรื่องการพิจารณารูปนาม ขันธ์ห้าว่าเป็นอย่างไร เสร็จแล้วก็จับให้ไปนั่งกรรมฐานเลย อีกท่านหนึ่งก็คือหลวงพี่เล็ก วัดท่าขนุน จ.กาญจบุรี ..ผมไม่ใช่คนเก่งหรือดีอะไร แต่อยากให้ได้ลองสนทนาธรรมกับท่านทั้งสามนี้ดูก่อน นอกจากนี้แล้วผมเชื่อว่าพระทุกรูปที่ในหลวงเคยไปกราบไหว้ถึงที่นั้นเชื่อถือได้ แต่ส่วนใหญ่พวกท่านจะมรณภาพไปหมดแล้ว ซึ่งที่เหลืออยู่ผมเชื่อครับว่าล้วนแล้วแต่เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ทดสอบดูก่อน ถ้าพวกท่านไม่ดีจริงก็ไม่ต้องไปนับถือพวกท่าน และหักดิบปฏิบัติตามพระไตรปิฎกไปเลย เพราะถ้าพวกท่านเหล่านี้ไม่น่าเคารพและมีวัตรปฏิบัตรไม่น่าเลื่อมใส ก็ไม่ควรนับถือพระสงฆ์ในยุคปัจจุบันอีกต่อไปแล้วครับ
     
  19. paranyu

    paranyu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +122
    หากกลุ่มนี้ไม่มีการน้อมรับฟัง ความเห็นคณะสงฆ์ แล้ว โทษจะมีมากกว่ากฎหมายบ้านเมืองอีก คือจะชวนกันลงอบายทั้งหมด


    ก็คงจะใช่นะครับ........ถ้าท่านสอนผิดหลักธรรม
    แล้วในมุมกลับกันล่ะครับ?




    แต่ประเด็นคือ ผู้ที่ติดตามฟังคำสอนท่านส่วนใหญ่ ไม่คิดว่าท่านสอนค้านกับพระพุทธองค์
    แต่ผู้ที่ติดตามประเด็นข่าว หรือผู้ที่ไม่ได้ฟังคำสอนของท่าน หรือผู้ที่เคยฟังคำสอนของท่านแบบผิวเผิน มองว่าท่านสอนผิดหลักธรรม (จะโดยประเพณี วัฒนธรรม กฏหมายฯลฯหรืออะไรก็แล้วแต่) ผมว่าเรื่องมันอยู่ที่ประเด็นนี้มากกว่าครับ
     
  20. วางจิต

    วางจิต สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2008
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +23
    แล้วกรณีของวัดพระธรรมกาย ถือว่าบิดเบือนคำสอนมั๊ย ถ้าบิดเบือนมีความผิดเหมือนพระอาจารย์เกษมมั๊ยคะ

    สับสนไปหมดแล้วอ่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...