ไม่ยื่นภาษีครึ่งปี มีโทษใด?

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 5 สิงหาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE id=Tcontent width="98%" align=center border=0><TBODY><TR><TD>ไม่ยื่นภาษีครึ่งปี มีโทษใด?

    </TD></TR><TR><TD class=contBX>

    ช่วงนี้เป็นกำหนดเวลาการยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ครึ่งปี ทั้งในส่วนของผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ผู้มีหน้าที่เสียภาษีต้องตรวจสอบดูว่าตนเองมีหน้าที่ทางภาษีอย่างไรบ้าง หากไม่ยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ครึ่งปี กฎหมายจะระบุโทษไว้ทั้งทางอาญาและแพ่ง โทษทางอาญาจะลงโทษโดยปรับในวงเงินที่กฎหมายกำหนด แต่โทษทางแพ่งจะกำหนดให้เสียเงินเพิ่มจากจำนวนภาษีที่ต้องชำระ หากไม่มีภาษีที่ต้องชำระก็คงถูกลงโทษทางอาญาโดยเสียเพียงค่าปรับจากการไม่ยื่นแบบภายในกำหนดเวลาเท่านั้น

    การไม่ยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ครึ่งปีของผู้มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ต่างมีบทลงโทษที่แตกต่างกัน สรุปได้ดังนี้

    ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี ผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (5) (6) (7) (8) แห่งประมวลรัษฎากร เช่น เงินได้พึงประเมินจากการให้เช่าทรัพย์สินต่างๆ การประกอบโรคศิลปะ วิชาชีพกฎหมาย วิชาชีพวิศวกรรม วิชาชีพบัญชี วิชาชีพสถาปัตยกรรม การรับเหมาพร้อมวัสดุอุปกรณ์ การรับจ้างทำของ การพาณิชยกรรม การขนส่ง การอุตสาหกรรม เป็นต้น

    ผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (5)-(8) หากเป็นโสดหรือยังไม่มีคู่สมรสและมีเงินได้พึงประเมินเกินกว่า 3 หมื่นบาท หรือผู้มีเงินได้พึงประเมินที่มีคู่สมรสและมีเงินได้พึงประเมินเกินกว่า 6 หมื่นบาทขึ้นไป จะต้องยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีด้วยแบบ ภ.ง.ด.94 ไม่ว่าจะมีภาษีที่ต้องชำระหรือไม่ก็ตาม การถูกหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายไว้ หรือเมื่อคำนวณภาษีแล้วไม่มีภาษีต้องชำระ จะใช้เป็นข้ออ้างเพื่อที่จะไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 ไม่ได้

    กำหนดเวลาของการยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปีในปี 2551 นี้ เริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. 2551 ในปีนี้วันสุดท้ายจะตรงกับวันอังคารที่ 30 ก.ย. 2551

    หากไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.94 ภายในกำหนดเวลา โทษอาญาปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท แต่ถ้าหากได้ยื่นแบบภายใน 7 วัน นับแต่พ้นกำหนดเวลา กรมสรรพากรจะปรับเพียง 100 บาท แต่ถ้าหากยื่นแบบเกินกว่า 7 วัน จะคิดค่าปรับ 200 บาท ไม่ว่าท่านจะมีภาษีต้องชำระหรือไม่ก็ตาม ในกรณีที่ท่านมีภาษีต้องชำระ ท่านจะได้รับโทษทางแพ่งอีกด้วย โดยเสียเงินเพิ่มร้อยละ 1.5 ต่อเดือนของภาษีที่ต้องชำระ ยิ่งยื่นแบบชำระภาษีล่าช้าออกไปเท่าใด เงินเพิ่มก็เพิ่มขึ้นตามจำนวนเดือนที่ชำระภาษีล่าช้าเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เงินเพิ่มจะเสียไม่เกินจำนวนภาษีที่ต้องชำระ

    ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีแรก ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด กิจการร่วมค้า หรือนิติบุคคลอื่นใดที่เสียภาษีเงินได้นิติบุคคลจากฐานกำไรสุทธิ ที่มีรอบระยะเวลาบัญชีตามปีปฏิทิน หรือปีพุทธศักราช ซึ่งโดยทั่วไปมีรอบระยะเวลาบัญชีเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. และวันสุดท้ายของรอบระยะเวลา บัญชีตรงกับวันที่ 31 ธ.ค. จะต้องยื่นแบบเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับครึ่งรอบระยะเวลาบัญชีแรกภายใน 2 เดือน นับแต่ครบรอบระยะเวลาบัญชี 6 เดือนแรก หรือพูดง่ายๆ ว่า เมื่อสิ้นเดือน มิ.ย. ให้ยื่นเสียภาษีด้วยแบบ ภ.ง.ด.51 กำหนดเวลายื่นแบบเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค. ไม่ว่าบริษัท ฯลฯ จะมีรายได้หรือไม่ก็ตาม

    วันสุดท้ายของการยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 ในปีนี้ จะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 31 ส.ค. 2551 ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ วันสุดท้ายจึงเลื่อนไปเป็น วันจันทร์ที่ 1 ก.ย. 2551 โดยที่ไม่ต้องเสียค่าปรับและเงินเพิ่มแต่อย่างใด

    แต่ถ้าหากบริษัท ฯลฯ ไม่ยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 ภายในกำหนดเวลา โทษอาญาปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท แต่ถ้าหากได้ยื่นแบบภายใน 7 วัน นับแต่พ้นกำหนดเวลา กรมสรรพากรจะปรับเพียง 1,000 บาท แต่ถ้าหากยื่นแบบเกินกว่า 7 วัน จะคิดค่าปรับ 2,000 บาท ไม่ว่าท่านจะมีภาษีต้องชำระหรือไม่ก็ตาม ในกรณีที่บริษัท ฯลฯ มีภาษีต้องชำระ โทษทางแพ่งจะต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 20 ของภาษีที่ต้องชำระ อย่างไรก็ตาม เงินเพิ่มร้อยละ 20 นั้น อาจเสียเพียงร้อยละ 1.5 ต่อเดือนของภาษีต้องชำระตามแบบ ภ.ง.ด.51 หากเข้าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามคำสั่งกรมสรรพากรที่ ท.ป. 81/2542 คงจะทราบกันแล้วว่า การไม่ยื่นแบบเสียภาษีเงินได้ครึ่งปีภายในกำหนดเวลา ทั้งแบบ ภ.ง.ด.94 และแบบ ภ.ง.ด.51 มีโทษใดบ้าง ท่านสามารถศึกษาง่ายๆ ได้โดยดูคำอธิบายหลังแบบแสดงรายการภาษีนั้นๆ ทางที่ดีก็พยายามยื่นแบบเสียภาษีภายในกำหนดเวลาจะดีกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย เอาเวลาและสมองไปคิดหารายได้ดีกว่าไปชี้แจงเจ้าหน้าที่ครับ
    </TD></TR><TR><TD class=contBX align=right>

    Post Today
    Last update : 8/1/2008 9:34:39 AM

    <!------i>channel path : xmls/money/Today/</i----></TD></TR></TBODY></TABLE>
    =============
    [​IMG]

    http://money.impaqmsn.com/content.aspx?id=12541&ch=222
     
  2. อินเดียหน้าโจร

    อินเดียหน้าโจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +259
    สรรมพากรส่งมั่วได้ใจจริงๆครับขนาดผมทำธุรกิจยังส่งมา
    ไม่ได้รู้เรื่องเลยว่าเค้าเสียภาษีการค้าแล้วกะรีดภาษีเค้าไป
    ทั่วแย่ๆเศรษฐกิจยิ่งไม่ดีdencee
     

แชร์หน้านี้

Loading...