ฮือฮาพระประธานเปลี่ยนหน้า

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย paang, 2 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    แสดงได้"9อารมณ์"อจ.ชี้เพราะแสงเงา

    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    เปลี่ยนหน้า - พระพุทธรูปสมใจนึก พระประธานในอุโบสถวัดอุโมงค์ (มหาเถรจันทร์) กลางเมืองเชียงใหม่ เปลี่ยนลักษณะใบหน้าได้ถึง 9 แบบ เช่น ยิ้ม บึ้ง หลับตา ลืมตา เป็นที่ประหลาดใจแก่ผู้พบเห็น





    </TD></TR></TBODY></TABLE>ฮือฮาพระประธานในโบสถ์วัดอุโมงค์ที่เชียงใหม่ สร้างปาฏิหาริย์เปลี่ยนสีหน้าได้ถึง 9 แบบ แล้วแต่ตำแหน่งของแสงไฟ เผยเจ้าอาวาสค้นพบโดยบังเอิญตั้งแต่ 5 ปีก่อน ตอนปิดไฟในโบสถ์ แล้วมองไปเห็นหน้าพระประธานกลายเป็นหน้ายิ้ม จากนั้นก็เลยจัดแสงแบบต่างๆ ในโบสถ์ จนพระประธานเปลี่ยนสีหน้าได้มากมาย 9 แบบ ทางด้านนักวิชาการด้านศิลปะยันเป็นเพราะแสงตกกระทบมุมต่างๆ ทำให้มองเห็นสีหน้าพระเปลี่ยนไปได้ ไม่เกี่ยวกับปาฏิหาริย์

    เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดอุโมงค์ (มหาเถรจันทร์) เลขที่ 129 ถ.ราชภาคินัย ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ พระประธานในอุโบสถของวัด สำแดงปาฏิหาริย์เปลี่ยนพระพักตร์หรือสีหน้าได้ถึง 9 สีหน้าอย่างน่ามหัศจรรย์ยิ่ง สร้างความฮือฮาให้กับผู้พบเห็นที่เดินทางมากราบพระพุทธรูปในวัดดังกล่าว

    ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับพระครูวิโรจน์สีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดอุโมงค์ (มหาเถรจันทร์) ซึ่งเปิดเผยว่า พระพุทธรูปซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถของวัด เปลี่ยนสีพระพักตร์ของท่านได้จริง โดยอาตมาได้พบเห็นโดยบังเอิญเมื่อ 5 ปีก่อน และปิดเรื่องนี้เงียบมาตลอดโดยไม่บอกใคร กระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้มาพบเข้า อาตมาได้อธิบายให้ฟังสาเหตุของการเปลี่ยนสีพระพักตร์ของพระพุทธรูปดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังก็บันทึกภาพการเปลี่ยนสีพระพักตร์ไว้ และเริ่มพูดกันปากต่อปาก จึงมีคนมากราบไหว้นมัสการพระประธานในพระอุโบสถของวัดแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย พระพุทธรูปองค์นี้ใครมาเห็นก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าสวยงามที่สุด เรียกว่า พระพุทธรูปสมใจนึก

    เจ้าอาวาสเล่าถึงวันค้นพบการเปลี่ยนสีหน้าของพระประธานว่า เมื่อก่อนพระสงฆ์ สามเณร มาทำวัดบริเวณอุโบสถแห่งนี้กันเยอะจนคับแคบ อาตมาเลยขอย้ายไปทำวัดที่ในวิหารใหญ่แทน ตอนย้ายไปวิหารนั้น อาตมาลืมปิดไฟในอุโบสถบริเวณพระประธาน ขณะกำลังจะปิดประตูพระอุโบสถ ก็เห็นพระพักตร์ของพระประธานท่านยิ้ม เป็นภาพแรกที่อาตมาได้เห็นในครั้งนั้น รู้สึกแปลกใจและเปิดไฟในอุโบสถดู ก็กลายเป็นภาพพระพักตร์พระประธานปกติ เมื่อลองปิดไฟในอุโบสถ และปิดประตูอุโบสถ ก็พบพระพักตร์ของพระประธานยิ้มอีก หลังจากนั้นอาตมาก็มาทดลองทำดูเรื่อยๆ โดยไม่บอกใคร ทดลองปิดดวงโน้นเปิดดวงนี้ในอุโบสถ ซึ่งพระพักตร์ของพระประธานก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามแสงไฟที่เปิดและปิดแล้วแต่จะมองเห็น ซึ่งก่อนที่อาตมาจะทดลองปิดเปิดไฟ ก็ได้จุดธูปบอกกล่าวขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว และว่า พระประธานในพระอุโบสถแห่งนี้ เป็นพระพุทธรูปเชียงแสนสิงห์ 1 หล่อด้วยโลหะ พอกปูนและปิดทองทับ หน้าตักกว้าง 1.90 เมตร สูง 2.20 เมตร สร้างเมื่อพ.ศ.1904 สวยงามที่สุดของเมืองเชียงใหม่ พระเศียรเกศาดอกบัวตูม ปางมารวิชัยขัดสมาธิราบ อายุ 644 ปี โดยผ่านการบูรณามาครั้งหนึ่งเมื่อปี 2536

    พระครูวิโรจน์สีลาภรณ์ กล่าวว่า คนที่จะมาดูพระพุทธรูปเปลี่ยนสีพระพักตร์จะต้องมีจิตที่นิ่งด้วย จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ยิ่งวันพระแล้วจะทำให้เห็นเป็นภาพซ้อนในพระพุทธรูปด้วยเป็นเรื่องแปลก ภาพซ้อนดังกล่าวคล้ายกับมีพระสงฆ์ลักษณะคล้ายพระอินเดียอยู่ในพระพุทธรูป แต่หากใครมีจิตใจโหดเหี้ยมก็จะไม่เห็นภาพการเปลี่ยนสีหน้า ต้องเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีจิตใจที่บริสุทธิ์ ก็จะเห็นภาพพระพักตร์ของพระพุทธรูปดังกล่าวเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถึง 9 พระพักตร์ 9 สีหน้า มีทั้งใบหน้ายิ้ม, หน้าบึ้ง, หน้าเตรียมเข้าสมาธิ, หน้าอ้วน, หน้าเหมือนแขก, หน้าภาพซ้อนมีพระสงฆ์อยู่ในพระพักตร์, หน้าทรงมีเมตตา, หน้าปีติจนน้ำตาไหล, หน้าปกติ ที่โดดเด่นที่สุด คือหน้าบึ้ง, หน้ายิ้ม และหน้าอ้วน จะปรากฏให้เห็นชัดที่สุดเวลาสับสวิตช์ไฟปิดเปิดตามจุดต่างๆ ในอุโบสถ โดยภาพหน้ายิ้มจะปรากฏมากที่สุด ประชาชนทั่วไปที่ได้มาสัมผัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นจะมีความสุขอิ่มใจและศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ใครอยากรู้ต้องมาพิสูจน์ด้วยตนเอง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูวิโรจน์สีลาภรณ์ ได้ทดลองปิดเปิดไฟในอุโบสถให้กับผู้สื่อข่าวได้บันทึกภาพ ปรากฏว่าพระพักตร์ของพระประธาน หรือพระสิงห์ 1 หรือพระสมใจนึก ได้เปลี่ยนพระพักตร์ ตามไฟที่เปิดและปิดจริง เมื่อเปิดประตูพระอุโบสถให้แสงอาทิตย์เข้า พระพักตร์จะเป็นปกติ เมื่อปิดประตูอุโบสถ และเปิดไฟบริเวณพระประธาน พระพักตร์จะเปลี่ยนเป็นยิ้มทันที และเมื่อเปิดไฟบางดวงและปิดบางดวงในอุโบสถ พระพักตร์ของพระประธานก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เป็นพระพักตร์อ้วนบ้าง พระพักตร์น้ำตาไหล เป็นต้น โดยก่อนที่จะทำการทดลองนั้นเจ้าอาวาสวัดได้ให้ผู้สื่อข่าวทำการจุดธูปหน้าพระอุโบสถก่อน 3 ดอก และจุดเทียนซึ่งทางวัดได้เตรียมไว้เรียบร้อยด้วย จากนั้นก็ให้ขึ้นไปกราบพระประธาน บนพระอุโบสถก่อนที่จะทำการทดลอง

    ทางด้านน.ส.ทิพวรรณ ทั่งมั่งมี อาจารย์คณะวิจิตรศิลป มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แสดงความเห็นเรื่องเดียวกันว่า การที่พระพุทธรูปพระพักตร์บึ้งและยิ้มนั้น เป็นการพบโดยบังเอิญของเจ้าอาวาส ท่านก็เลยเล่นกับแสงให้มากขึ้น พบว่ามีพระพักตร์ของพระพุทธรูปมีรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้นไปอีกนอกจาก พระพักตร์ยิ้ม พระพักตร์บึ้ง ซึ่งคนโบราณไม่มีแนวคิดเรื่องแสงไฟ เพราะสมัยก่อนแสงที่จะเข้ามาในพระอุโบสถจะเป็นแสงพระอาทิตย์ตามธรรมชาติเท่านั้น

    "ภาพที่เราเห็นพระพุทธรูปพระพักตร์ยิ้ม อ้วน หลับตา น้ำตาไหล เป็นภาพที่เกิดจากแสงไฟไปกระทบกับปริมาณของรูปปั้นหรือพระพุทธรูปนั้นๆ ซึ่งมีรูปทรงมีมวล มีน้ำหนัก มีความหักเหลี่ยม ทำให้เกิดการหักเหเกิดเป็นภาพที่จะเปลี่ยนไปตามแสงกระทบ ซึ่งที่วัดอุโมงค์แห่งนี้ เจ้าอาวาสท่านเห็นโดยบังเอิญ ก็เลยมาเพิ่มแสงไฟให้มากขึ้น ทำให้เกิดพระพักตร์ของพระพุทธรูปเปลี่ยนไปได้มากขึ้นกว่าที่ท่านเห็นครั้งแรก เป็นเรื่องของศิลปะในการจัดวางตำแหน่งของแสง ซึ่งท่านเจ้าอาวาสท่านได้เล็งเห็นประเด็นที่จะทำให้ประชาชนได้รู้สึกในบรรยากาศของความศรัทธา

    ส่วนนายธัชชัย หงษ์แพง อาจารย์ประจำภาควิชาภาพพิมพ์จิตรกรรมและประติมากรรม คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะมาจากแสงที่กระทบกับใบหน้าของพระพุทธรูป เนื่องจากหลักการของการปั้นพระพุทธรูปตั้งแต่สมัยโบราณ ช่างปั้นจะปั้นใบหน้าของพระพุทธรูปให้มีร่องลึก ทั้งบริเวณมุมปาก มุมแก้ม เมื่อโดนแสงกระทบก็จะเห็นความชัดเจนของใบหน้า เรียกว่าดูแล้วมีมิติมากขึ้น ในสมัยโบราณยังไม่มีไฟฟ้าเหมือนในปัจจุบัน เมื่อสร้างวิหารแล้วบริเวณโดยรอบจะเป็นลานทราย ไม่ได้เป็นอิฐตัวหนอนเหมือนกับทุกวันนี้ ในสมัยก่อนเมื่อเปิดประตูและหน้าต่าง แสงแดดจะกระทบทรายและสะท้อนไปกระทบกับตัวพระพุทธรูป ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น แต่ในสมัยนี้มีกระแสไฟฟ้า มีการติดตั้งโคมไฟในวิหารเพื่อความสวยงาม ซึ่งเมื่อเปิดแล้วทำให้แสงไปกระทบกับองค์พระพุทธรูป จนทำให้มองเห็นภาพตามความรู้สึกและตามแสงที่ตกกระจายจนเห็นเป็นรอยยิ้มได้ ทั้งหมดยืนยันว่าเกิดจากแสงที่เข้ามากระทบไม่ได้เกิดจากปาฏิหาริย์แต่อย่างใด

    ที่มา http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_
     
  2. chaba

    chaba สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2005
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +7
    อนุโมทนาสาธุ ถ้ามีโอกาสไปเชียงใหม่จะไปกราบให้ได้ค่ะ
     
  3. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    ภูมิปัญญาไทยโบราณนี่ ลึกซึ้งมาก อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ คนโบราณอาจมีความรู้และตั้งใจสร้างให้เป็นอย่างนี้ก็ได้
     
  4. bridge

    bridge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,252
    ค่าพลัง:
    +1,814
    เออ...หือ ...เออ เออ... เอ่ย.. เอ๋ย แสงทอง...อือ.... นวลผ่อง เป็นราศี

    (ช่วยร้องเป็นเพลงไทยด้วยนะ)
     
  5. atom16@chaiyo.com

    atom16@chaiyo.com Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +26
    atom

    ผ่านไปมาบ่อยๆยังไม่เห็นรู้เรื่องเลยนะเนี่ย...
     
  6. อบอบ

    อบอบ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +6
    พระพุทธรูปที่บ้านเราก็เปลี่ยนได้นะ แต่ไม่ถึง 9 พระพักตร์
     
  7. PyDE

    PyDE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    812
    ค่าพลัง:
    +1,318
    คนโบราณที่ไม่มีปริญญานี่ทำให้ Dr. ปวดหัวได้เลยนะเนี่ย
     
  8. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    สิ่งมหัศจรรย์..ในโลกนี้ยังคงมีอีกมากมาย..และให้ประหลาดใจในภูมิปัญญา..ของคนโบราณ..ล้ำลึก ๆ จริง ๆ ขออนุโมทนาสาธุ ๆ ด้วยคนจ้า
     
  9. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    ไม่เห็นมีตัวอย่างให้ดูเลยอ่ะ
     
  10. chue27

    chue27 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +1,358
    สุดยอดครับ สาธุ
     
  11. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    ไม่เห็นมีตัวอย่างให้ดูเลยอ่ะ
     
  12. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    ไม่เห็นมีตัวอย่างให้ดูเลยอ่ะ
     
  13. sao-wanee

    sao-wanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +124
    <TABLE id=HB_Mail_Container height="100%" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0 UNSELECTABLE="on"><TBODY><TR height="100%" width="100%" UNSELECTABLE="on"><TD id=HB_Focus_Element vAlign=top width="100%" background="" height=250 UNSELECTABLE="off">จากที่ดูรูปเล็ก ๆ ท่านก็ยิ้มอยู่แล้วนะ เพราะแสงทำให้เห็นรอยยิ้มท่านไม่ชัด แต่พอแสงกระทบด้านข้าง เลยเห็นพระพักตร์ท่านยิ้มได้ชัดเจน เรื่องพักตร์ท่านเปลี่ยนมีนะ เคยถ่ายได้ตอนงานที่พ่อแม่ ถวายพระพุทธรูปที่วัดแถวชลบุรี ก็ทำบุญฉลองพระพุทธรูปใหม่ พอเอารูปมาดู จะมีทั้งยิ้ม ทั้งน่าเบ๋ ทั้งทะเล้น เออ! ทำไมพักตร์ท่านเปลี่ยน(อาจเป็นที่มุมกล้องด้วยมั่ง)
    เรื่องนี้ จะใช้ปาฎิหารย์หรือไม่ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ให้คนเราได้มีโอกาสคุยกัน แล้วพอคุยก็ย้อนเข้าหาธรรมะได้
    </TD></TR><TR UNSELECTABLE="on" hb_tag="1"><TD style="FONT-SIZE: 1pt" height=1 UNSELECTABLE="on">
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  14. สุวรรณา รัตนกิจเกษม

    สุวรรณา รัตนกิจเกษม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    311
    ค่าพลัง:
    +772
  15. ติ่ง บางนา

    ติ่ง บางนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    อัศจรรย์ยิ่ง คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีไม่ประมาณจริงหนอ
     
  16. ติ่ง บางนา

    ติ่ง บางนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    อัศจรรย์ยิ่ง คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีไม่ประมาณจริงหนอ
     
  17. ติ่ง บางนา

    ติ่ง บางนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    อัศจรรย์ยิ่ง คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีไม่ประมาณจริงหนอ
     
  18. ติ่ง บางนา

    ติ่ง บางนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +0
    อัศจรรย์ยิ่งหนอ คุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามีไม่ประมาณจริงหนอ
     
  19. ธุลีดิน

    ธุลีดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2004
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +156
    คุณแป้งก็เปลี่ยนหน้านะ....คนละคนเดียวกัน รึเปล่า สงสัย :)
     
  20. demonicus

    demonicus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +314
    น่าสนใจครับ ใครมีภาพครบทั้ง 9 แบบ ลงให้ดูหน่อยนะครับ ขออนุโมธนาล่วงหน้าเลยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...