ชาวบ้าน-นักเรียนไล่เจ้าอาวาสรื้อสิ่งปลูกสร้างของโรงเรียน

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 8 สิงหาคม 2008.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG]

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>ชาวบ้าน-นักเรียนไล่เจ้าอาวาสรื้อสิ่งปลูกสร้างของโรงเรียน
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1>
    นักเรียน-ชาวบ้านกว่า 200 ประท้วงไล่สมภารวัดดังโคราช หลังสั่งรื้อสิ่งปลูกสร้างของโรงเรียนออกจากที่ดินวัด อ้างทำตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2505 เขตการศึกษาเต้น เตรียมเรียกไกล่เกลี่ย

    เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ชาวบ้านและนักเรียนโรงเรียนสันติพัฒนา หมู่ 1 บ้านสีคิ้ว ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กว่า 200 คน ถือป้ายประท้วงขับไล่พระอธิการกมล สุทธัมโม อายุ 37 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าสันติวนาราม หมู่ 1 บ้านสีคิ้ว หลังสั่งให้โรงเรียนรื้อถอนโรงครัว โรงจอดรถ ห้องสุขา โรงฝึกอาชีพ และบ้านพักครู ออกจากบริเวณวัดโดยเด็ดขาด เนื่องจากต้องการสร้างกำแพงวัด และยังให้โรงเรียนจ่ายค่าเช่าที่ดินให้แก่วัดปีละกว่า 5 หมื่นบาท พร้อมเข้ายื่นหนังสือต่อ นายพิเศษ วัฒนมงคล นายอำเภอสีคิ้ว เพื่อเรียกร้องผ่านไปเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาให้ย้ายพระอธิการกมลไปอยู่ที่อื่น

    นายธีระ อังสนานิวัฒน์ กำนัน ต.สีคิ้ว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าอาวาสวัดทุกรูปก็เข้ากับโรงเรียนและชาวบ้านได้ดี ต่อมาพระอธิการกมลนำหลักฐานไปยื่นออกโฉนดต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดสาขาสีคิ้วทับที่ดินโรงเรียนสันติพัฒนาทั้งหมด และแจ้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกให้หมด โดยอ้างว่าจะทำรั้วกั้นเขตวัด ชาวบ้านจึงอยากให้เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมาย้ายพระอธิการกมลไปอยู่ที่วัดแห่งอื่น เพราะอยู่ร่วมกับชาวบ้านไม่ได้แล้ว

    พระอธิการกมลกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ได้ทำตามระเบียบของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2505 หากไม่ปฏิบัติตามก็จะผิดระเบียบของสงฆ์ ถ้ามีอะไรให้ไปถามรอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพราะได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

    นางละมุน เครือบสูงเนิน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นความเข้าใจที่ไม่ตรงกันระหว่างผู้ปกครอง โรงเรียน และวัด การจากสอบถามไปยังพระอธิการกมลทราบว่า ระเบียบดังกล่าวถือว่าเป็นระเบียบที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประกาศใช้ โดยกำหนดให้โรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่วัด และเป็นที่ดินของกรมการศาสนา ต้องจ่ายค่าเช่าที่ดินหรือค่าบำรุงวัด นำไปเป็นเงินกองกลางของกรมการศาสนา ดังนั้นจะเข้าไปเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย เพราะหากทำจริงนักเรียนก็เดือดร้อน คาดว่าเรื่องทั้งหมดน่าจะยุติได้

    จาก http://komchadluek.net/2008/08/08/x_cri_c001_215182.php?news_id=215182
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. kitokung

    kitokung Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    349
    ค่าพลัง:
    +84
    เรียกว่ากิเลสได้เปล่าครับ เพราะว่าเป็นการยืดติดกับสิ่งนั้นๆอยู่
     

แชร์หน้านี้

Loading...