พระประทานพรใหญ่ที่สุดในเมืองไทย

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย paang, 5 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    พระประทานพรใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ที่วัดหลวงพ่อแพ จ.สิงห์บุรี


    [​IMG]

    วัดพิกุลทอง อยู่ในเขต ต.วิหารขาว อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี ห่างจาก วัดพระนอน จักรสีห์วรวิหาร ประมาณ ๙ กม. เรียกกันทั่วไปว่า "วัดหลวงพ่อแพ"

    วัดแห่งนี้มี พระพุทธรูปปางประทานพรใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ พระสุวรรณมงคลมหามุนี หรือ หลวงพ่อใหญ่ มีพิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อแพ จัดแสดง เรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและเครื่อง อัฐบริขารของหลวงพ่อแพ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

    วัดพิกุลทอง สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๓๔ โดยมี ขุนสิทธิ์ สถิตย์บุตร (เสือ) นายกลับ สถิตย์บุตร และ นายช่วง เป็นหัวหน้าดำเนินการก่อสร้าง เดิมมีชื่อว่า วัดใหม่พิกุลทอง แต่ชาวบ้านมักจะเรียกว่า วัดใหม่ เพราะเป็นวัดสร้างขึ้นใหม่ ในละแวกนี้มิได้เป็นวัดร้างมาก่อน
    ต่อมาเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๘๓ จึงได้ขอเปลี่ยนชื่อวัดใหม่เป็น "วัดพิกุลทอง" โดยได้รับพระราชทาน วิสุงคาม สีมาครั้งแรก เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๔๔๐ และ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ครั้งหลัง เมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๑๕ เขต วิสุงคามสีมา กว้าง ๑๕.๕๙ เมตร ยาว ๒๙.๕๔ เมตร
    วัดพิกุลทอง มีที่ดินตั้งวัด จำนวน ๑๐๓ ไร่ ๓ งาน ๖๐ ตารางวา และมีธรณีสงฆ์ จำนวน ๑๕ แปลง มีจำนวน เนื้อที่ ๑๘๙ ไร่ ๒ งาน ๖๕ ตารางวา

    [​IMG]

    ทุกคนที่เดินทางมายัง วัดพิกุลทอง จะได้พบกับปูชนียวัตถุ ภายในวัดมากมาย อาทิ พระพุทธรูปปางประทานพร แบบสมัย สุโขทัย หน้าตักกว้าง ๑๑ วา ๒ ศอก ๗ นิ้ว สูง จากพื้นสุดพระเกตุ ๒๑ วา ๑ คืบ ๓ นิ้ว ได้รับ พระราชทานนามจาก พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบันว่า "พระพุทธสุวรรณามงคลมหามุนี" สร้างด้วยคอนกรีต เสริมเหล็ก องค์พระประดับด้วยทองคำ ชนิด ๒๔ เค
    คำจารึกวัตถุประสงค์ผู้สร้างพระใหญ่ และคติธรรมของหลวงพ่อแพ ซึ่งจารึกไว้บนแผ่นศิลา หลังฐาน พระองค์ใหญ่ มีวัตถุประสงค์การสร้าง ๓ ประการ คือ

    "๑.เพื่อเป็นพุทธานุสสติ ระลึกนึกถึงพระปัญญาคุณ พระกรุณาคุณ และพระวิสุทธิคุณ ๒.เพื่อเป็นทัสนานุตริยะ สงเคราะห์ผู้ได้เห็น เลื่อมใส กราบไหว้ เกิดบุญ ๓.เพื่อเป็นบุญนิธิ ผู้บริจาค ถือว่าสร้างขุมทรัพย์ บำรุงการศึกษา สืบอายุพระศาสนา"

    ส่วนคติธรรมที่ หลวงพ่อแพ ฝากไว้เป็นข้อคิดสำหรับคณะผู้มีจิตศรัทธาคือ
    "เป็นมนุษย์สุดดี มีที่ศีล ทั้งหากินถูกธรรมะ ละมิจฉา ไม่เบียดเบียนผู้ใด ให้ระอา ทั้งเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แก่เพื่อนบ้าน ไม่ก่อการริษยา ว่าเสียดสี ไม่เอาเปรียบผู้ใด ในโลกีย์ เหล่าเมธีสรรเสริญ เจริญพร"
    นอกจากนี้แล้ว วิหารคดโดยรอบๆ องค์พระสุวรรณมงคลมหามุนี จำนวน ๙๐ ห้อง โดยแต่ละห้องมีพระพุทธรูป ปางต่างๆ ประทับอยู่โดยรอบ มีพระประจำปี ประจำเดือน ประจำวัน ประดิษฐานอยู่ จำนวน ๕๖ องค์ ภายใต้ ฐานองค์พระพุทธรูปปางประทานพร มีภาพจิตรกรรมติดอยู่โดยรอบ

    [​IMG]

    พระสีวลี (พระฉิม) สร้างด้วยโลหะ ลงรักปิดทองคำเปลว มีขนาดสูง ๙ ศอก ๙ นิ้ว ประดิษฐานอยู่กลางสระน้ำ หน้าพระพุทธ สุวรรณมงคลมหามุนี เป็นที่เจริญศรัทธา ของพุทธศาสนิกชน โดยทั่วไป ที่ได้มานมัสการ และ รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดเท่าองค์จริง โดยถอดแบบมาจาก วัดระฆัง โฆสิตาราม ธนบุรี รวมทั้ง พระมหากัจจายนะ ประดิษฐานอยู่ด้าน ทิศใต้ ของพระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี ในสวน พุทธสถานปฏิบัติธรรม

    ขณะเดียวกันภายในเขตสังฆาวาส ยังได้จัดแบ่งเป็นเขตอรัญวาสี (เขตป่าวิปัสสนา) เพื่อเป็นที่พักอาศัยของ พระภิกษุสามเณร ตลอดจนอุบาสก ผู้ปรารถนาความสงบด้านจิตใจ ภายในวิปัสสนาแห่งนี้ เดิมเป็นป่าช้าเก่า สำหรับฝังซากศพครั้งก่อนๆ ซึ่งเจริญไปด้วยหมู่ไม้ใหญ่น้อยขึ้นหนาครึ้ม ร่มรื่น เป็นลักษณะธรรมชาติโดยตรง พร้อมกันนั้น ก็จะได้ยินเสียงธรรมชาติ ของพวกนก หนู กระรอก กระแต ไก่แจ้ ร้องขานอยู่มิขาดสาย

    [​IMG]

    ศรัทธาสาธุชนท่านใด ที่ต้องการเดินทางไปกราบไหว้บูชา สรีระของ หลวงพ่อแพ ที่ได้บรรจุเอาไว้ในโลงแก้ว ภายในวิหารนี้ได้ สามารถสอบถาม รายละเอียดได้ที่ วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง อ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรี โทร.๐-๓๖๕๔-๐๐๔๖, ๐-๖๑๒๖-๕๕๖๓


    ที่มา http://www.komchadluek.net/column/pra/2005/11/04/02.php

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=150 align=left border=0><TBODY><TR><!-- <TD align="left"> << ย้อนหลัง</TD>--></TR></TBODY></TABLE><!-- CENTER ZONE -->
     
  2. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    โมทนาสาธุครับ ได้รับความรู้เพิ่มเติมดีมากครับ
     
  3. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    โมทนาครับ
     
  4. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,296
    ค่าพลัง:
    +2,719
    ขออนุโมทนาครับ

    ตอนที่ผมเรียนที่สิงห์บุรี ผมต้องจัดสถานที่ ที่วัดพิกุลทอง ทุกเดือนเลย การประชุมคณะสงฆ์ (เจ้าคณะ หน กลาง) ผมโตมาได้เพราะวัดนี้ครับ ข้าววัดอร่อยมากครับ

    [b-wai]
     
  5. สมิทธิ์

    สมิทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    177
    ค่าพลัง:
    +749
    .... ขออนุญาตกราบนมัสการหลวงพ่อองค์ใหญ่ และกราบนมัสการหลวงปู่แพที่เคารพยิ่งด้วยครับ
     
  6. GARU

    GARU เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    320
    ค่าพลัง:
    +1,283
    GARU

    ขอโมทนาในบุญกุศลทั้งหมดที่หลวงพ่อแพได้กระทำเทอญสาธุ
     
  7. eoy

    eoy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2005
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +28
    อนุโมทนาครับ
     
  8. boonta

    boonta Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +64
    [b-wai] เสียดายไม่มีโอกาสไปกราบนมัสการท่านตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่
     
  9. Jom_K

    Jom_K สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +4
    ช่วยแนะนำการเดินทางไปวัดหลวงพ่อแพร หน่อยนะคะ

    จากรุงเทพ ไป นะ คะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...