ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรมและรับแจกพระบรมสารีริกธาตุ

ในห้อง 'งานบุญอื่นๆ' ตั้งกระทู้โดย ดวงแก้ว, 8 กันยายน 2005.

  1. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    ขออนุญาติท่านเวปมาสเตอร์ ฝากประชาสัมพันธ์ข่าว..แก่พุทธศาสนิกชนทั่วไปด้วยนะค่ะ
    -----------------------------------------------------------------------------------------

    โครงการบ้านภาวนา 4 มุมเมือง เป็นโครงการหนึ่งฯในการเผยแผ่ธรรมปฏิบัติแก่ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสติในการภาวนาให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติสามารถนำไปปฏิบัติเข้าสู่ชีวิตประจำวันอย่างกลมกลืนเป็นธรรมชาติ

    การศึกษาและปฏิบัติธรรม ตามความเข้าใจของคนทั่วๆไปนั้น ก็คือ จะต้องไปฟังธรรม รักษาศีล และเจริญภาวนากันที่วัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเจริญภาวนานั้น พุทธศาสนิกชนเกือบทั้งหมด ก็จะเข้าใจว่าการเจริญภาวนา ก็คือ การนั่งสมาธิ หรือวิปัสสนา ในรูปแบบของการนั่งอย่างเดียว ซึ่งจะต้องปลีกวิเวกจากผู้คนหรือสังคมไปหาที่สงบเพื่อที่จะนั่งสมาธิหรือวิปัสสนา อันนี้เป็นจุดอ่อนของการเผยแผ่และศึกษาปฏิบัติธรรม ทำให้ประชาชนทั่วไปหรือสังคมรอบข้าง มองว่าการปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องที่ห่างไกลจากชีวิตประจำวัน คือจะต้องหลบลี้ผู้คน หรือปลีกตัวออกจากสังคมเพื่อไปหาสถานที่นั่งภาวนา ทำให้หลายๆคนมักจะพูดอยู่เสมอว่าไม่มีเวลา ไม่ว่างที่จะไปปฏิบัติธรรมบ้าง จึงเป็นเหตุให้ประชาชนทั้งหลายเหินห่างจากพระพุทธศาสนา เพราะเหตุมองว่าคำสอนในพระพุทธศาสนานั้นเป็นเรื่องไกลตัว และแบ่งแยกต่างหากโดยต้องไปนั่งสมาธิวิปัสสนากันที่วัด หากเราสามารถนำหลักคำสอนในพระพุทธศาสนามาปฏิบัติให้กลมกลืนกับชีวิตประจำวัน คือให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น และผู้เบิกบานเสมอ ในการทำงานหรือการดำเนินชีวิตในชีวิตประจำวัน โดยการฝึกปฏิบัติและเจริญสติให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่นและผู้เบิกบานควบคู่กับการทำกิจกรรมต่างๆในชีวิตประจำวัน และเราช่วยกันเผยแผ่เพื่อเปลี่ยนความคิด หรือ concept ของประชาชนส่วนใหญ่ให้เห็นว่าการปฏิบัติธรรมก็คือการปฏิบัติในชีวิตประจำวันให้เป้นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานอยู่เสมอ หากประชาชนที่ยังห่างไกลจากหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศานาได้ยินคำสอนในลักษณะนี้ ก็จะรู้สึกว่าการปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องที่ไม่ยากและไม่เสียเวลา เพราะทำได้ทุกขณะเวลาและเป็นการปฏิบัติแบบธรรมชาติสบายๆ กลมกลืนกับชีวิตประจำวันจริงๆ คือให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานอยู่เสมอ เมื่อเป็นเช่นนี้ พระพุทธศาสนาก็จะเกิดความมั่นคงและรุ่งเรืองอีกครั้งหนึ่ง เพราะประชาชนส่วนใหญ่หันมาประพฤติปฏิบัติธรรมกัน คนไทยส่วนมากมักจะทำอะไรตามๆกัน เมื่อนักปฏบัติทั้งหลายที่ปฏิบัติธรรมโดยการนั่งสมาธิวิปัสสนากันในรูปแบบของการนั่งอยู่แล้ว ได้ศึกษาเพิ่มเติมให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเจริญ และพัฒนาสติในการภาวนา ให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานอยู่เสมอในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยาก ไม่ซับซ้อน ไม่มีรูปแบบ และสามารถปฏิบัติกลมกลืนได้กับการทำงานและการดำเนินชีวิตในชีวิต
    ประจำวัน อีกทั้งการปฏิบัติด้วยการเจริญสติในชีวิตประจำวันนั้นจะช่วยเสริมการปฏิบัติในรูปแบบของการนั่งให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และเมื่อฝึกเจริญสติต่อเนื่องในชีวิตประจำวัน ผลการปฏิบัติก็จะปรากฏให้เห็นเร็วกว่าการนั่งปฏิบัติอย่างเดียว การปฏิบัติธรรมด้วยการเจริญสติในฃีวิตประจำวันจึงเหมาะกับประชาชนทั่วไปที่มีมีชีวิตที่เร่งรีบ และแข่งขันกันโดยเฉพาะในโลกยุคโลกาภิวัตน์ หรือยุคข้อมูลข่าวสารนี้ จากหยดน้ำหยดหนึ่งบนใบบัวช่วยกันปลุกระดมธรรม สร้างแนวความคิดหรือ Concept นี้ ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบ อาตมาเชื่อว่าเมื่อประชาชนที่ยังห่างเหินจากหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักปฏิบัติธรรมที่กลมกลืนกับชีวิตประจำวันเช่นนี้ ก็จะเริ่มหันเข้ามาสนใจศึกษาหลักธรรมและข้อปฏิบัติในพระพุทธศาสนา ให้ลึกซึ้ง และกว้างขวางอย่างจริงจังต่อไปเอง

    มูลนิธิจักรวาลฯ โดยหลวงพ่ออุดมศักดิ์ ประธานมูลนิธิฯ จึงได้จัดกิจกรรมการอบรมพัฒนาสติในการภาวนาครั้งนี้ โดยจะแจกพระบรมสารีริกธาตุให้แก่ผู้ที่มาร่วมการฝึกอบรมครั้งนี้ เพื่อบูชาเป็นพุทธานุสติให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองทั้งในทางโลกและทางธรรม มีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมเข้าสู่มรรคผลตามสมควรแก่การปฏิบัติ และช่วยกันจรรโลงธำรงไว้ซึ่งหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา เป็นการช่วยสืบอายุพระพุทธศาสนาแก่ชนรุ่นหลัง ให้สมกับที่เป็นพุทธบริษัท ๔ สืบไป

    ผู้ที่จะมาร่วมกิจกรรมและมารับแจกพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้ กรุณานำเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุมาพร้อมกันนี้ด้วย ทุกท่านจะได้รับแจกพระบรมสารีริกธาตุพร้อมกับประดิษฐานในเจดีย์ที่ท่านนำมานี้ เพื่อไปบูชาเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ท่านและครอบครัวสืบไป
    **********************************************************
    กำหนดการในการฝึกอบรมพัฒนาสติในภาวนาให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ณ มูลนิธิจักรวาล ครั้งที่ ๑ จะจัดฝึกอบรมในวันเสาร์ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๔๘ เวลา ๑๖.๐๐ - ๑๘.๐๐ น. ณ มูลนิธิจักรวาลฯ ชั้น ๒ บริษัทจักรวาลอะไหล่แทรกเตอร์ จำกัด รายละเอียดแผนที่บริษัทฯ กรุณาคลิ๊กไปที่
    http://www.universal-tractor.com/universal-tractor.php
    อนึ่ง กรุณาสมัครได้โดยตรงในกระทู้นี้ และรับจำนวนจำกัด
    http://larndham.net/index.php?act=ST&f=4&t=16499&st=0#entry121835
     
  2. Paravatee

    Paravatee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +2,970
    ผ่านมาแล้ว เว็บมาสเตอร์น่าจะเอาลงมานะ
    เพราะคนอื่นจะได้ไม่หลงมาอ่าน
     
  3. vichian

    vichian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2005
    โพสต์:
    8,164
    ค่าพลัง:
    +41,920
    ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง ไม่จำเป็นจะต้องไปปฎิบัติที่วัดอย่างเดียว ควรจะนำคำสอนจากวัดมาปฎิบัติที่บ้าน หรือ ทุกขณะที่ว่างจากกิจต่างๆ หรือขณะที่ทำกิจธุระอยู่ก็ยิ่งดี เพราะเป็นการฝึก สติสัมปชัญญะของเราให้ทรงตัว อย่างในหมวดของ มหาสติปัฎฐาน4 เป็นต้น
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 มิถุนายน 2008
  4. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    เรียนทุกท่าน ที่สนใจปฏิบัติธรรมค่ะโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่อง จะมีมาอัพเดท วันเวลาและสถานที่ เรื่อยๆค่ะ


    การจัดฝึกอบรมภาวนา ครั้งที่ ๒ ณ มูลนิธิจักรวาลฯ บริษัทจักรวาลแทรกเตอร์ (ชั้น ๒) โทร.02-8888051-3 ถนนปิ่นเกล้านครชัยศรี ก่อนถึงพุทธมณฑลสาย ๔ จะจัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ที่ 24 กันยายน 2548 เวลา 15.00
     
  5. Paravatee

    Paravatee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +2,970
    สาธุ อยู่ กทม. ครับ อยากไปร่วมบุญ แต่ชวนเพื่อนแล้ว
    ไม่มีใครไปเป็นเพื่อนเลยอะ เค้าบอกว่าไกล
    อยากทราบว่า ถ้าจาก กทม. ไปมีรถเมล์ หรือ
    รถตู้สายไหนผ่านบ้างครับ ขากลับถ้าเลิกดึก
    จะมีรถกลับหรือเปล่าครับ
     
  6. อักขรสั จร

    อักขรสั จร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    220
    ค่าพลัง:
    +343
    ชวนผมไปก็ด้ายยยยย
    ผมใจง่าย
     
  7. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    ถ้าคุณParavatee ไม่สะดวก จะไปฝึกที่ Home English ก็ได้นะคะ
    มีข้อมูลดังนี้ค่ะ

    กำหนดการฝึกอบรมพัฒนาสติในการภาวนาให้เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น และ ผู้เบิกบาน ในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 16 วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2548 จะจัดให้มีการฝึกอบรม ณ สถาบันสอนภาษา Home English Center ปิ่นเกล้า โดยเปิดการฝึกอบรมแบ่งเป็น 2 รอบ ดังนี้

    รอบที่ 1 เวลา 10.00
     
  8. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    คือต้องขอทำความเข้าใจนิดหนึ่งนะคะ เพราะว่าโครงการนี้ อาจจะมีการจัดหลาย
    แห่ง หลายสถานที่ (โครงการบ้านภาวนา 4 มุมเมือง )สุดแล้วแต่ท่านผู้ใดจะสะดวก
    ไปสถานที่ใด และวันเวลาก็มีให้เลือก
    ดังนั้น ท่านอาจจะต้อง พิจารณาว่าช่วงไหนสะดวก ก็ไปได้เลยค่ะ ขออนุโมทนาด้วย

    การฝึกอบรมภาวนา 1 วันเต็ม ณ วัดกระโจมทอง วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2548
    ดูรายละเอียดที่ http://larndham.net/index.php?showtopic=16703&st=7
    *********************************************************
    เจริญพร

    โครงการนี้ เพียงเปิดกระทู้ไม่กี่วัน ก็ได้รับความสนใจจากหลายท่าน สมัครในกระทู้นี้บ้างและสมัครผ่านอีเมล์ของอาตมาบ้าง ตอนนี้ ก็ร่วม 20 ท่านแล้ว และด้วยมีคำถามที่ถามเข้ามาบางประการ อาตมาจึงขอตอบเป็นข้อๆดังนี้

    1. บางท่านมีความประสงค์ต้องการปฏิบัติต่อค้างคืนที่วัด และไปลาศีลในตอนเช้า อาตมาก็อนุโมทนาด้วย เรื่องที่พักก็คงไม่มีปัญหา เพราะที่ศาลาปฏิบัติหอสวดมนต์นั้นกว้างขวาง เดินจงกรมได้สะดวก เพียงแต่แจ้งความประสงค์มาด้วย อาตมาจะได้เตรียมหมอน ผ้าห่มให้ แต่ถ้าหากอยู่ปฏิบัติต่อค้างที่วัด คงจะต้องมีรอบพิเศษกลางคืน คือ อาตมาจะพานั่งภาวนาต่อเนื่องกันสัก 1.30 - 2 ชั่วโมง จะได้เป็นประสบการณ์ ทำสถิตินั่งสมาธิได้นาน ครั้งหนึ่งในชีวิต

    2. ส่วนท่านที่ไปกลับ ก็จะลาศีลในช่วงปิดอบรม 6โมงเย็น หรือ ว่าท่านมีควาามประสงค์ไปปฏิบัติต่อที่บ้านและลาศีลเองในช่วงเช้าของวันถัดไปก็ได้
    3. บางท่านมีความประสงค์ต้องการปฏิบัติต่อ 2 วัน ก็สามารถทำได้ โดยในวันที่สอง ก็มาร่วมปฏิบัติธรรมต่อที่ Home English ทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย

    4. ส่วนคำถามเรื่องการแต่งกายในการบวชเนกขัมมะนั้น ปกติที่วัดจะมีโยมมาบวชเนกขัมมะกันบ่อยมาก มีทั้งบวชค้างคืนและเช้า-ไปเย็นกลับ โดยมากโยมผู้หญิงก็จะแต่งกายด้วยการนุ่งผ้าซิ่นขาว เสื้อแขนสามส่วนสีขาว พร้อมสไบ แต่ทั้งนี้ ถ้าผู้ใดไม่สะดวก จะสวมเป็นชุดกางเกงและเสื้อขาวก็ได้ ส่วนผู้ที่ไม่ได้มาขอบวชเนกขัมมะ ก็แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ทั่วไป

    5. ส่วนเรื่องการพัฒนาวัดนั้น คงไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรมาเพราะที่วัดมีพร้อม แต่อาจจะเตรียมผ้าชิ้นเล็กๆ มาคนละผืน เห็นตรงไหนสกปรก ก็จะได้เช็ดถูกันตามอัธยาศัย

    6. เนื่องจากเวลาปฏิบัติช่วงสั้นๆ 1 วัน เพื่อให้ได้ผลดี ขอให้ทุกท่านอธิษฐานปิดวาจาด้วย (ยกเว้นถามธรรมะกับอาตมานะ) เวลาปิดวาจา แล้วใจมักจะอยากพูด จะได้เห็นใจตัวเองได้ชัด เมื่อเวลาใจอยากจะพุด แล้วท่านไม่พูด ท่านจะเห็นใจหงุดหงิดเล็กน้อย พอหายหงุดหงิด ใจก็จะเริ่มยิ้ม พอท่านฝึกปฏิบัติธรรมไปด้วย และใจยิ้มสดชื่นเบิกบานไปด้วย การตื่นก็จะเกิดขึ้นเอง การรู้ก็จะเป็นไปเองสบายๆเป็นธรรมชาติ

    7. ส่วนท่านผู้ใดมาวัดไม่ถูก อาจจะนัดที่ Home English 7.30 โมงเช้า โดยอาตมาจะให้คนรถไปรอเพื่อนำทางมาที่วัดให้ และท่านที่ไม่มีรถ ก็จะได้นั่งรถเมล์มา แล้วมานั่งรถอาตมาหรือรถของท่านอื่น แล้วมาพร้อมกันที่วัด
    ส่วนแผนที่ Home English ตลิ๊กไปที่

    http://albums.photo.epson.com/j/ViewPhoto?u=4275026&a=31594700&p=72423772

    ขออนุโมทนาต่อทุกๆท่านและขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
    วิโมกข์
     
  9. Paravatee

    Paravatee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +2,970
    ติดต่อหลวงพ่อไปแล้ว
    หลวงพ่อว่า
    <TABLE cellSpacing=8 cellPadding=0 width="100%" align=center border=0 nowrap><TBODY><TR><TD>เจริญพร


    เตรียมเจดีย์หรือผะอบแก้ว พร้อมพวงมาลัย 1 พวงมาบูชาอัญเชิญไปที่บ้าน
    เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว ส่วนคาถาบูชาพระบรมสารีริกธาตุ จะแจกให้อีกทีในวันนั้น

    ไม่ทราบว่าไปฝึกอบรมที่พ้าต้า จะมีแจกพระบรมสารีริกธาตุหรือเปล่าครับ
    คือยังไม่ได้นัดวันเลย แต่หลวงพ่อตอบมาแบบนี้ เลย งง ครับ



    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  10. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    จริงๆแล้วที่ Home English แถวปิ่นเกล้า ไม่ได้แจก แต่ถ้าที่ มูลนิธิจักรวาล
    จะแจก ที่สำคัญได้บอกรึเปล่าคะ ว่าจะไปฝึกที่ไหน แจ้งวันที่ และสถานที่
    ที่แน่นอน ให้ท่านอีกครั้งก็ได้ เพื่อยืนยัน วันเวลา และสถานที่ค่ะ เผื่อท่าน
    อาจจะนำไปให้เป็นกรณีพิเศษค่ะ
     
  11. Paravatee

    Paravatee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,391
    ค่าพลัง:
    +2,970
    ไม่ทราบว่าอาทิตย์นี้มีอบรมหรือเปล่าครับ
     
  12. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    กำหนดการฝึกอบรมพัฒนาสติในการภาวนาให้เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น และ ผู้เบิกบาน ในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 16 วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2548


    จะจัดให้มีการฝึกอบรม ณ สถาบันสอนภาษา Home English Center ปิ่นเกล้า

    ข้อมูลอ่านได้จากรายละเอียดล่าสุดด้านบนนี้ค่ะ

    หรือจะลองเข้าไปที่นี่ก็ได้ค่ะ หาข้อมูลง่ายดี

    http://www.vimokkhadhamma.com/index_th.htm
     
  13. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    ทุกวันอาทิตย์ หลวงพ่อจะสอนประจำที่
    สถาบันสอนภาษา Home English Center ปิ่นเกล้า ค่ะ ส่วนเวลานั้น
    ก็มี 2 ช่วง ทั้ง เช้า และบ่าย ซึ่งก็มีแจ้งรายละเอียดไว้แล้วค่ะ

    แต่ถ้าเป็นวันเสาว์ มักจะเป็น สถานที่ ที่เวียนไปจัด หรือไม่ได้จัดทุกสัปดาห์
    ซึ่งอาจต้องติดตาม แต่ถ้ามีอีเมล์แจ้งไปที่หลวงพ่อแล้ว ส่วนมากท่านจะ
    ส่งข้อมูลใหม่ๆให้เสมอค่ะ


    เจริญทางธรรมยิ่งๆขึ้นนะคะ
     
  14. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    กำหนดการฝึกอบรมพัฒนาสติในการภาวนาให้เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น และ ผู้เบิกบาน ในชีวิตประจำวัน ครั้งที่ 17 วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2548


    จะจัดให้มีการฝึกอบรม ณ สถาบันสอนภาษา Home English Center ปิ่นเกล้า โดยเปิดการฝึกอบรมแบ่งเป็น 2 รอบ ดังนี้
    รอบที่ 1 เวลา 10.00
     
  15. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    กำหนดการฝึกอบรมพัฒนาสติในการภาวนา ช่วงเดือนตุลาคม

    การฝึกอบรมพัฒนาสติใน การภาวนารอบพิเศษ ๓ วัน ณ เกาะมหามงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี วันเสาร์ที่ ๒๒ - วันจันทร์ที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๔๘
    ออกเดินทางจากสถานีรถไฟธนบุรี วันเสาร์ทื่ ๒๒ ตุลาคม เวลา ๗.๓๐ น. และ กลับถึงกรุงเทพฯ วันจันทร์ที่ ๒๔ ตุลาคม เวลา ๑๘.๐๐ น.
    ค่าโดยสารรถไฟไป-กลับประมาณ ๘๐ บาท
    มีอาหารมังสวิรัติเลี้ยง ๒ มื้อ แต่งกายชุดขาว และรักษาศีล ๘

    ทัศนียภายของเกาะมหามงคล สามารถคลิ๊กไปดูได้ที่
     
  16. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    การบ้านภาวนาครั้งที่ ๒๐ : การทวนกระแสปฏิจจสมุปบาทด้วยการรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นทั้งภายในและภายนอกดูการบ้านภาวนาครั้งที่ ๑ - ครั้งที่ ๑๙ ได้ที่ http://larndham.net/index.php?showtopic=16275&st=4
    ***************************************************************
    เบื้องต้นของการฝึกเจริญสติสัมปชัญญะ อาตมาได้แนะนำให้ฝึกมีสติระลึกในความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปทั่วสรรพางค์กายอยู่เนืองๆ เมื่อผู้ปฏิบัติเริ่มมีความชำนาญในการเจริญสติสัมปชัญญะอันเป็นไปในภายนอก ผู้ปฏิบัติจะเริ่มรู้สึกอาการทางใจภายในที่เริ่มโปร่งเบา ประณีต และสงบล้ำลึกมากขึ้น ความสงบล้ำลึกนี้เป็นความสงบที่ค่อยๆสงบล้ำลึกไปโดยลำดับ เปรียบเสมือนท้องทะเลมหาสมุทรที่ค่อยๆลาด ลุ่ม ลึกไปโดยลำดับฉันใด ความสงบที่ล้ำลึกนึ้ก็จะค่อยๆสงบล้ำลึกลงไปโดยลำดับฉันนั้น และในขณะที่ความสงบค่อยๆสงบล้ำลึกลงไปโดยลำดับนั้น ผู้ปฏิบัติก็จะเริ่มสัมผัสอาการทางใจที่ละเอียดประณีต บางครั้งก็โปร่งเบา บางครั้งก็รู้สึกมีอะไรตึงๆ หรือมีอะไรยื้อๆยุดๆอยู่ในใจ เสมือนหนึ่งยังมีเรื่องอะไรลึกๆ ที่ยังคาใจอยู่ อันเป็นตัวตัณหาและอุปาทาน ที่ร้อยรัดจิตใจของเราอยู่ลึกๆ อันเป็นเหตุที่ทำให้ผู้ปฏิบัติยังไม่สามารถสงบลงไปได้ล้ำลึก จนจิตตสังขารสงบระงับไปได้ในที่สุด ด้วยเหตุยังแบกอะไรไว้ในใจอยู่ลึกๆ อันเป็นสมุทัยหรือเหตุแห่งความไม่สงบนั้น ต่อเมื่อผู้ปฏิบัติเริ่มรู้ความรู้สึกของตนเองภายในลึกๆ โดยการฝึกรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอกจนประสานเข้าไปเป็นหนึ่งกับความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายใน และเกิดเป็นความรู้สึกทั่วถึงอันเป็นไปทั้งภายนอกภายใน จนสามารถไปสัมผัสอาการทางใจที่ยังไม่สงบ หรือสัมผัสจิตตสังขาร ที่ยังปรุงแต่งอยู่ลึกๆ ด้วยตัณหาและอุปาทานที่นอนเนื่องอยู่ในอนุสัยกิเลสสันดานได้
    สัมปชัญญะอันเป็นไปในภายในเปรียบเสมือนได้กับมือที่เข้าไปล้วงสัมผัสหรือแตะอาการทางใจที่ยังปรุงแต่งด้วยตัณหาและอุปาทานอยู่ลึกๆ ซึ่งในวันหนึ่งๆ หากผู้ปฏิบัติได้ฝึกสังเกตอาการทางใจลึกๆ โดยใช้สัมปชัญญะเข้าไปสัมผัส และตามด้วยการมีสติรู้สัมปชัญญะหรือความรู้สึกที่เข้าไปล้วงลึกสัมผัสอาการทางใจหรือจิตตสังขารที่ยังแกว่งไปมาด้วยอำนาจการปรุงแต่งของตัณหาและอุปาทานอันเป็นสมุทัยที่ทำให้จิตตสังขารนั้นไม่อาจสงบระงับลงไปได้
    โดยทั่วไป คนเรามักจะเผลอ ตั้งแต่การเผลอลืมเนื้อลืมตัว คือ ทำอะไรลืมเนื้อลืมตัวหรือขาดความรู้สึกตัวนั่นเอง หรือหากมีความรู้สึกตัวก็ยังเป็นความรู้สึกตัวอย่างหยาบๆ กล่าวคือ หากกระทบสัมผัสเบาๆประณีตก็จะไม่ค่อยรู้สึกตัว ต้องกระทบสัมผัสแรงๆ จึงจะรู้สึกตัวได้ สำหรับนักปฏิบัติที่ได้ฝึกปฏิบัติจนเริ่มเข้าใจและสัมผัสได้ถึงความรู้สึกตัวทั่วพร้อม ก็จะพบได้ว่า บางท่านก็ยังติดอยู่กับความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอกทั่วสรรพางค์กาย ยังไม่สามารถสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในได้ นักปฏิบัติที่เริ่มมีความชำนาญ จะเริ่มสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในได้ และเช่นเดียวกัน นักปฏิบัติก็จะสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในละเอียดประณีตแตกต่างกันไป อันนี้ จึงเป็นสิ่งที่นักปฏิบัติพึงฝึกหัดพัฒนาสติให้มีความละเอียดประณีตไปตามลำดับ จนสามารถสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในได้ละเอียดประณีตมากขึ้นไปโดยลำดับ การฝึกพัฒนาสติให้มีความละเอียดและสามารถสัมผัสความรู้สึกอันเป็นไปในภายในได้ละเอียดประณีตยิ่งๆขึ้นไปนี้ จะทำให้เกิดความสงบที่ล้ำลึกอันเป็นไปในภายใน จนสามารถสัมผัสจิตตสังขารหรือเรื่องที่ยังคาอยู่ในใจละเอียดลึกๆได้ อันเป็นสมุทัยหรือเหตุทำให้จิตตสังขารไม่สามารถสงบระงับได้ ในขณะที่เกิดความสงบที่ล้ำลึกไปโดยลำดับนั้น นักปฏิบัติจะพบความเชื่อมต่อระหว่างความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปทั้งภายในและภายนอกที่เป็นไปเอง กล่าวคือ เมื่อนักปฏิบัติเพียงแค่สำรวมใจของตนเองให้รู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายใน ในขณะนั้นเอง นักปฏิบัติจะพบว่า ยิ่งสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในหรือความสงบล้ำลึกอันเป็นไปในภายในอย่างละเอียดนั้น นักปฏิบัติก็จะสามารถสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอกที่ละเอียดประณีตไปได้พร้อมๆกัน อาทิ มือ เท้า หรือสัมผัสทางร่างกายจะเริ่มสัมผัสได้ละเอียดแบบเต็มมือ เต็มเท้า ร่างกายก็เริ่มสัมผัสได้กับอากาศที่กระทบร่างกาย จนสามารถสัมผัสได้กับอากาศที่เกิดจากลมหายใจเข้าออก แผ่ซ่านไปตามเนื้อตามตัว เสมือนหนึ่งรูขุมขนเปิดตามผิวหนังและสามารถรู้สึกลมหายใจเข้าออกทางผิวหนังได้ อันเกิดจากความสงบที่ล้ำลึก จนสติมีความละเอียดสามารถไปสัมผัสอาการทางใจหรือความรู้สึกละเอียดประณีตในใจ พร้อมๆกับสามารถสัมผัสความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอกได้ละเอียดดังกล่าว จนนักปฏิบัติสามารถประสานหรือเชื่อมต่อความรู้สึกตัวทั่วพร้อมระหว่างภายในและภายนอก แต่ปัญหาของนักปฏิบัติโดยมาก จะพบว่า เมื่อนักปฏิบัติพอเริ่มทำอะไรอันเป็นไปในภายนอก เช่นขยับเขยื้อนร่างกาย ตามองดูรูป หูฟังเสียง เป็นต้น นักปฏิบัติก็มักจะลืมรู้ความรู้สึกอันเป็นไปในภายใน คือ เผลอสติระลึกรู้ความรู้สึกอันเป็นไปในภายในหรือเผลอรู้ความรู้สึกในใจหรืออาการทางใจของตนเอง ฉะนั้น การฝึกรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมนี้ นักปฏิบัติพึงฝึกเจริญสติให้รู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมทั้งภายในและภายนอก พร้อมๆกับรู้ความประสานเชื่อมต่อหรือความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกที่กระทบกันไป-มาระหว่างความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอกและความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายใน ทั้งนี้ อุบายที่อาตมาได้แนะนำให้นักปฏิบัติพึงฝึกใจยิ้มน้อยๆ ให้มีความรู้สึกสดชื่น เบิกบานออกมาจากใจจริงๆ จะช่วยให้นักปฏิบัติสามารถประสานการเชื่อมต่อและความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในและภายนอกได้อย่างอัศจรรย์ เป็นธรรมชาติ อย่างสบายๆ ทั้งนี้ นักปฏิบัติสามารถฝึกได้โดย 2 นัย คือ ฝึกรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายในจนรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอก หรือ ฝึกรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายนอกจนรู้ความรู้สึกตัวทั่วพร้อมอันเป็นไปในภายใน
     
  17. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,305
    มีความปรารถนาที่จะมี พระบรมสารีริกธาตุ ไว้สักการะบูชาที่บ้านนานมาแล้ว
    ผอบ ซื้อเตรียม และ ภาวนาขอให้มาปดิษฐานนามแล้ว แต่ยังไม่สมหวัง
    ถ้าข้าพเจ้ามีวาสนา ขอให้ได้รับ พระบรมสารีริกธาตุนี้ด้วยเถิด
    DANGCARRY@yahoo.com
    ขอขอบคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้
     
  18. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    ขอเชิญผู้สนใจทุกท่านร่วมถาม - ตอบกระทู้ธรรม

    ขออนุญาตเวปมาสเตอร์ แนะนำเวปธรรมะค่ะ
    ขอเชิญทุกท่านร่วมถาม-ตอบกระทู้ธรรม และติดตามข้อมูลเรื่องสถานที่ และการปฏิบัติธรรม ได้ที่ http://www.vimokkhadhamma.com/index_th.php
    >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
    การบ้านภาวนาครั้งที่ ๒๑ : การทวนกระแสปฏิจจสมุปบาทด้วยการรู้กายไปสู่การรู้ใจ และการรู้ใจไปสู่การรู้กาย
    ดูการบ้านภาวนาครั้งที่ ๑ - ครั้งที่ ๒๐ ได้ที่
    http://www.vimokkhadhamma.com/index_th.php หมวด
     
  19. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    ขอเชิญร่วมฝึกปฏิบัติธรรม และ ทดสอบพลังรัศมี ( AURAS)

    <TABLE width="100%" bgColor=#e4f3f3 border=0><TBODY><TR><TD>การจัดอบรมกับท่านวิโมกข์ ณ บุญนิเวศน์ธรรมสถาน ครั้งที่ 3 ....
    วันเสาร์ ที 26 พฤศจิกายน 2548 ทั้งวัน 8.00 - 18.00 น.

    **********************************
    ขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าฝึกอบรมพัฒนาสติในการภาวนา ให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานในชีวิตประจำวัน กับหลวงพ่อวิโมกขฺ์ ณ บุญนิเวศน์ธรรมสถาน ถนนบางนา-ตราด กม.17.5 (ตรงข้ามมหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ ดูแผนที่จาก # 1 )
    โดยภาคเช้าจะอบรมเรื่อง "การพัฒนาสติให้เกิดความรู้สึกตัวทั่วพร้อมและสำนึกรู้" และภาคบ่ายจะอบรมเรื่อง "การพัฒนาความรู้สึกตัวทั่วพร้อมและสำนึกรู้ให้เป็นใจผู้รู้"
    ผู้สนใจสามารถติดต่อสำรองที่นั่งในการเข้ารับการฝึกอบรม ทั้งนี้มีอาหารมังสวิรัติตลอดจนน้ำปานะบริการตลอดการอบรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
    จำนวนที่รับอบรมได้ ประมาณ 30 ท่าน ติดต่อสอบถามรายละเอียดและสมัครเข้ารับการฝึกอบรมได้ที่คุณมาลี
    โทรศัพท์063354626 หรือ email : maleec@yahoo.com


    ความคิดเห็นที่ 92 : (เพชรภัทร)
    </TD><TD>
    </TD><TR><TD colSpan=2>
    สวัสดีค่ะ <!--emo&:09:-->[​IMG]<!--endemo-->

    เรียนชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายการพิเศษ ดังนี้นะคะ

    เป็นความกรุณาของหลวงพ่อวิโมกข์ และท่านอาจารย์สถิตฐ์ธรรม
    ในการอบรบการพัฒนาสติ และได้ความรู้เรื่องพลังชีวิตและสุขภาพ
    บำบัด ในวันเดียวกัน คือ

    วันเสาร์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2548
    ณ บุญนิเวศน์ธรรมสถาน ถนนบางนา-ตราด

    เยื้องมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

    ท่านจะได้มีโอกาสได้ทดสอบพลังรัศมี ( AURAS) ของตัวท่านเอง
    และได้รับการไขปริศนาชีวิตและสุขภาพ เป็นรายบุคคล อีกด้วย

    โอกาสดี ๆ อย่างนี้ ยังไม่ทราบว่าจะจัดให้มีขึ้นอีกได้หรือไม่ <!--emo&:05:-->[​IMG]<!--endemo-->
    จึงขอเรียนเชิญทุกท่านนะคะ เรื่องจำนวนผู้เข้าร่วมจึงไม่ขอ
    จำกัดที่นั่งค่ะ เพราะอยากเปิดโอกาสให้กว้างที่สุดสำหรับทุกคน
    กรุณาบอกต่อ ๆ กันไป ด้วยนะคะ

    <!--emo&:09:-->[​IMG]<!--endemo--> ขออนุโมทนาสาธุ <!--emo&:09:-->[​IMG]<!--endemo-->

    จากคุณ : เพชรภัทร </TD></TR></TBODY></TABLE>[​IMG]
     
  20. ดวงแก้ว

    ดวงแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    205
    ค่าพลัง:
    +259
    จัดการฝึกอบรมในวันอังคารที่ 29 พ.ย. 48 ณ. คณะแพทย์ศาสตร์

    เจริญพร
    ด้วยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ได้นิมนต์หลวงพ่อ ไปอบรมการพัฒนาสติในการภาวนา ให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ในชีวิตประจำวัน โดยจะจัดการฝึกอบรมในวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2548 เวลา 16.00 -18.00 น. ณ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ผู้สนใจเข้ารับการฝึกอบรม สามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ คุณศริณี โทรศัพท์ 01-6667327
    ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
    วิโมกข์
    ********************************************************************
    การฝึกอบรมพัฒนาสติในการภาวนาให้เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น และ ผู้เบิกบาน ในชีวิตประจำวัน ในวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2548 ของด
    รอบบ่าย เพราะหลวงพ่อติดสอบนักธรรมในช่วงบ่าย และขอเลื่อนการฝึกอบรมในรอบเช้าเป็นเวลา 9.00 - 11.00 น.
    ********************************************************************
    กระทู้สนทนาธรรมใน vimokkhadhamma.com วันนี้ ( 12 พ.ย. 48 )
    1. การดูความรู้สึก โดยหลวงพ่อสมบูรณ์ คลิ๊กไปที่
    http://www.vimokkhadhamma.com/webboard/show.php?Category=cate001&No=11

    2. ธรรมะหลวงปู่เจริญ คลิ๊กไปที่
    http://www.vimokkhadhamma.com/webboard/show.php?Category=cate001&No=12

    3.หลวงพ่อกัสสปมุนีบำเพ็ญภาวนาในเมืองฤาษี คลิ๊กไปที่
    http://www.vimokkhadhamma.com/webboard/show.php?Category=cate003&No=14
    *******************************************************************
     

แชร์หน้านี้

Loading...