ฉกพุทธรูปดัง อายุกว่าพันปี พระหลวงพ่อทันใจ องค์ปลอมวางแทน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 4 กันยายน 2008.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    <TABLE class=news2006_topic cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=585 height=10><TABLE class=news2006_topic width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left>ฉกพุทธรูปดัง อายุกว่าพันปี พระหลวงพ่อทันใจ องค์ปลอมวางแทน

    </TD><TD align=right width=100></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight height=10>โดย ข่าวสด<SCRIPT language=JavaScript src="/global_js/global_function.js"></SCRIPT> <!--START-->วัน พฤหัสบดี ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2551 09:35 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD height=10></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD width=10 rowSpan=6></TD><TD width=575>พระพุทธรูปเก่าอายุกว่าพันปีหายเผย หลวงพ่อทันใจ พระคู่บ้านคู่เมืองตากโดนโจรฉกเอาไป ทั้งที่ตั้งบูชาบนศาลาการเปรียญติดลูกกรงเหล็กแน่นหนา แล้วนำพระพุทธรูปปลอมปิดทองคำเปลวมาตั้งไว้แทน ชาวบ้านมารู้ถึงกับร่ำไห้ ระบุสร้างก่อนยุคพระนางจามเทวี ธิดาเจ้าเมืองละโว้ ทุกปีจะมีงานปิดทองยิ่งใหญ่ ชาวบ้านขอร้องเจ้าหน้าที่เร่งติดตามมาคืน

    [​IMG]เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 3 ก.ย. พ.ต.ท.สุรพล สืบอ่ำ รองผกก.สส.สภ.สามเงา จ.ตาก รับแจ้งจากนางบุญนาค ชัยโตสะ ส.จ. อ.สามเงา จ.ตาก และชาวบ้านวัดชลประทานรังสรรค์ ต.สามเงา กว่า 100 คน ว่า พระพุทธรูปเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองของ อ.สามเงา หายจากวัด และให้ติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี

    พระมหาจุติพร จิตสาสโน ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ให้การว่า พระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ อายุกว่า 1,300 ปี เป็นพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์ ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 9 นิ้ว มีพระพุทธรูปเก่าแก่รุ่นเดียวกันนี้รวม 3 องค์ด้วยกัน ประเมินค่าไม่ได้ ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาการเปรียญ ติดลูกกรงเหล็กแน่นหนา คนร้ายได้ลักลอบนำพระพุทธรูปองค์ที่ 3 ไป โดยนำพระพุทธรูปปลอมปิดทองคำเปลวมาใส่ไว้แทนจนชาวบ้านมาพบผิดสังเกต จึงตรวจสอบดูทราบว่าเป็นพระปลอม ทำให้ชาวบ้านแตกตื่นมาดูกันเต็มวัด จึงเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามนำพระเก่าแก่มาคืนวัด ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่เมื่อทราบข่าวต่างก็เดินทางมาที่วัด ถึงกับหลั่งน้ำตาร่ำไห้

    สำหรับพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจเป็นพระเก่าแก่ สร้างขึ้นก่อนยุคพระนางจามเทวี ธิดาเจ้าเมืองละโว้ เดิมพระดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุลอย ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล เมื่อมีการสร้างเขื่อนภูมิพลชาวบ้านได้อพยพหนีน้ำท่วมลงมาสร้างชุมชนใหม่ใต้เขื่อนภูมิพล และได้อัญเชิญมาประดิษฐานอยู่ที่วัดชลประทานรังสรรค์ และจะมีการจัดงานปิดทองหลวงพ่อทันใจทุกปี ชาวบ้านถือว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่ อ.สามเงา มาหลายชั่วอายุคนแล้ว จึงอยากจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามกลับคืนมาโดยเร็วเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของชาวบ้านอำเภอสามเงา<!--END--> </TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE class=news2006_black cellSpacing=0 cellPadding=0 width=595 border=0><TBODY><TR><TD></TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight align=right>หน้านี้ถูกเปิดอ่านแล้ว <!-- Start Counter --><SCRIPT src="http://app.sanook.com/app/counter/js/?site_id=news&story_id=302324" type=text/javascript></SCRIPT>151 <!-- End Counter -->ครั้ง</TD></TR><TR><TD class=news2006_graylight align=right>อ่านข่าวทั้งหมดของ ข่าวสด ได้ที่นี่
    [​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    ขอให้จับตัวขโมยได้ไวๆครับ
    เวรกรรมมีจริง นรกมีจริง
     
  3. slamb

    slamb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,021
    ค่าพลัง:
    +538
    โจรใจบาปจริงๆ
    ขอให้ตามกลับมาได้โดยเร็ววันครับ..สาธุ
     
  4. ราเมง

    ราเมง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +120
    ต้องจับโจรใจบาปได้แน่คับ เพราะองค์หลวงพ่อทันใจมีเทพยาดารักษาอยู่
    กรรมใดใครก่อกรรมนั้นคืนสนอง
     
  5. ปิยธรรมโม

    ปิยธรรมโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    473
    ค่าพลัง:
    +349
    กฏหมาย,ตำรวจ รวมถึงกระบวนการยุติธรรม อาจเอาผิดท่านไม่ได้ เพราะท่านหนีรอด แต่ขอประทานโทษ ท่านไม่มีวันหนีกฏแห่งกรรมพ้น ต่อให้หนีไปสุดหล้าฟ้าเขียว กฏแห่งกรรมตามทันแน่นอนครับ (กรุณาเอามาคืนวัดเถอะครับ )
    ขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับคนร้ายใจบาปได้โดยไวครับ(f)
    อนุโมทนาเจ้าของกระทู้สำหรับข่าวสารครับ สาธุ [​IMG]
     
  6. ทรัพย์พระฤาษี

    ทรัพย์พระฤาษี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    397
    ค่าพลัง:
    +175
    พวกนี้โขมยตามใบสั่ง วางแผนไว้ล่วงหน้า ของสงฆ์แท้ๆ
     
  7. อุดรเทวะ

    อุดรเทวะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,925
    ค่าพลัง:
    +130
    โจรใจบาปแบบนี้หนีไม่พ้นเงื้อมมือกฎหมายหรอกครับและที่แน่ๆหนีไม่พ้นกฎแห่งกรรมไปได้แน่นอน น่าสงสารจริงๆที่หลงเดินทางลงสู่อบายแบบนี้ เฮ้อ!สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
     
  8. Laywoman

    Laywoman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +201
    ช่างไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษกันซะบ้าง ถ้าจับได้ต้องดำเนินคดีทั้ง 2 ฝ่ายเลย ฐานสมรู้ร่วมคิด
    ขอให้จับคนร้ายได้ไวไว นะคะ
     
  9. Mr.Kim

    Mr.Kim เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2007
    โพสต์:
    3,036
    ค่าพลัง:
    +7,028
    ขอคุณหัวขโมย รีบนำพระพุทธรูปท่านมาคืนเถอะ กรรมหนักจะได้เป็นเบา
     
  10. virot05

    virot05 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    830
    ค่าพลัง:
    +1,679
  11. kacher

    kacher เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    504
    ค่าพลัง:
    +235
    เดี๋ยวท่านก็กลับมาคอยดู
     
  12. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,349
    ความโลภมันบังตาบังใจจริงๆ
     
  13. TupLuang

    TupLuang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    3,143
    ค่าพลัง:
    +1,371
    พระพุทธรูปยอดนิยมของ...โจร!, จาก น.ส.พ.คมชัดลึก วันที่ 31 มี.ค.2551
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- / icon and title --><!-- message -->พระพุทธรูปยอดนิยมของ...โจร!

    [​IMG]

    วันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๐ พระอธิการพิสิษฐ์ ศิตสีโล เจ้าอาวาสวัดกลางบางปะกง ต.บางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทราเข้าแจ้งความว่า คนร้ายงัดบานหน้าต่าง โจรกรรมพระพุทธรูปเก่าแก่ อายุหลายร้อยปี เนื้อทองสัมฤทธิ์ ขนาดสูง ๑๔๙ เซนติเมตร น้ำหนักกว่า ๑๐๐ กิโลกรัม หายไปพร้อมฐานตั้ง

    [​IMG]

    วันที่๗ เมษายน ๒๕๕๐ พระครูวิมลศุภการ เจ้าอาวาสวัดด่านสำโรง ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เข้าแจ้งความว่า มีคนร้ายโจรกรรมพระพุทธรูปอายุกว่า ๒๐๐ ปีสูงประมาณ ๑๘๕ เซนติเมตร หลังจากนั้นไม่นาน ก็พบพระพุทธรูปลักษณะดังกล่าว อยู่ภายในบ้านเลขที่ ๑๐๒หมู่ ๒ ต.บางใหญ่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีนายทยากร สะโรบล อายุ ๕๘ ปี เป็นเจ้าของบ้าน

    [​IMG]

    วันที่๓ มีนาคม ๒๕๕๑ วัดทรัพย์เกษตรนอก หมู่ ๙ ต.บึงสามพัน อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ถูกโจรกรรมพระพุทธรูปหน้าตักกว้าง ๙ นิ้ว สูง ๑ ฟุต พระโมคคัลลาน์ พระสารีบุตร มีความสูง ๑ เมตร ที่ตั้งอยู่หน้าพระประธานจำนวน ๔ องค์ รูปหล่อยักษ์ ๑ คู่ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปปางสมาธิ ขนาดหน้าตักกว้าง ๒๙นิ้ว ที่ตั้งอยู่บนศาลาการเปรียญธรรมสังเวช ก็ถูกโจรกรรมไปด้วย

    ล่าสุดวันที่ ๒๔ มีนาคม๒๕๕๑ สน.บางกอกใหญ่จับกุมลูกจ้างบริษัทไปรษณีย์คือ นายไพรัช นวลอนงค์ และนายอุชุวัฒน์ ทวีศรี ผู้ต้องหาร่วมกันลักพระพุทธรูปยืนปางอุ้มบาตร สูง ๑๕๐ เซนติเมตร ๑ องค์ พระพุทธรูปบูชาปางสมาธิ หน้าตักกว้าง ๘ นิ้ว สูง ๑๐ นิ้ว ๑ องค์

    ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข่าวการโจรกรรมพระพุทธรูปที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องที่จับได้มีไม่เท่าไร ส่วนที่จับไม่ได้มีอยู่ไม่น้อย ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ แม้ว่าในวัดจะมีพระพุทธรูปมากมายหลายสิบองค์บางวัดอาจจะถึงหลักร้อย แต่ในจำนวนนี้มีพระพุทธรูปที่ยอดนิยมของการโจรกรรมเพียงไม่กี่องค์

    [​IMG]

    "คนส่วนใหญ่อาจจะคิดไม่ถึงว่า บางแห่งโจรตัวจริงนั้นอยู่ในวัด อยู่ในคราบผ้าเหลือง ซึ่งหมายถึงเจ้าอาวาส และพระลูกวัดนั่นเอง พระพุทธรูปที่หายไปจากวัดอย่างชอบธรรม ซึ่งน่าจะมากกว่าการโจรกรรมโดยชาวบ้านทั่วๆ ไปด้วยซ้ำ มีการขนออกไปนอกวัดอย่างเปิดเผย โดยพระอ้างวินัยสงฆ์ข้อหนึ่งที่ว่า เป็นการผาติกรรมพร้อมกับอ้างว่า จะเอาปัจจัยที่ได้ไปบูรณะพัฒนาวัด ความจริงแล้ว พระพุทธรูปเป็นสมบัติของวัด ไม่ใช่สมบัติของเจ้าอาวาส เป็นสมบัติส่วนรวม พระไม่มีสิทธิเอาไปผาติกรรมตามที่กล่าวอ้าง พระพุทธรูปที่หายด้วยวิธีการผาติกรรม อาจจะเรียกว่ามีจำนวนมหาศาล" นี่คือความเห็นของ อ.รามวัชรประดิษฐ์ นักโบราณคดีและอาจารย์ประจำสาขาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก (ซึ่งไม่ได้หมายถึงวัดตามข่าวดังกล่าวข้างต้นนี้แต่ประการใด)

    อ.รามเล่าย้อนถึงการโจรกรรมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่า ก่อนจะมีการโจรกรรมพระ มีการโจรกรรมเทวรูปก่อน โดยในสมัย ร.๕ ชาวต่างชาติโดยชาวฝรั่งเศส มีการโจรกรรมพระอิศวรส่งไปขายต่างประเทศจำนวนมาก ภายหลังก็เริ่มมีการโจรกรรมพระพุทธรูป ในสมัยนั้นรัฐบาลไทยพยายามขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุ ซึ่งสามารถสกัดกั้นการโจรกรรมได้พอสมควร ในกรณีการขโมยตัดเศียรพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์นั้น มีเหตุผลเดียว คือ ส่วนเศียรที่มีเปอร์เซ็นต์เนื้อทองคำมากที่สุด เพราะกระบวนการหล่อพระ จะเอาส่วนที่เป็นเศียรลงล่าง ทองคำเป็นโลหะที่มีน้ำหนักมากกว่าโลหะอย่างอื่นก็จะไหลลงทางเศียรมากที่สุด โจรบางรายอาจจะไปหลอมเศียรพระ เพื่อสกัดเอาทองคำออกมา

    [​IMG]

    ศิลปะยอดนิยมของการโจรกรรมในลำดับต้นๆคือ ศิลปะเขมร เชียงแสนรุ่นแรก และสุโขทัย นอกจากเรื่องอายุการจัดสร้างแล้ว ศิลปะทั้ง ๓ ยุค ถือว่าเป็นศิลปะที่มีความงดงามมากกว่าศิลปะยุคอื่นๆ ส่วนศิลปะยุคอื่นๆที่ได้รับความนิยมลดลงมาตามลำดับ คือ พระศิลปะลพบุรี พระศิลปะอู่ทอง พระศิลปะกำแพง พระศิลปะอยุธยา รวมทั้งพระศิลปะรัตนโกสินทร์ตอนต้น

    ทั้งนี้ในช่วงหนึ่ง มีการโจรกรรมพระศิลปะล้านนาออกไปทางพม่าจำนวนมหาศาล หากใครได้เคยไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลก จะพบว่า มีศิลปะวัตถุของไทยเขมรอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งน่าจะมากถึง ๖๐% ที่หลงเหลืออยู่ในประเทศในขณะนี้ และแต่ละชิ้นมีความสวยสมบูรณ์มาก


    การโจรกรรมที่ขึ้นชื่อ ต้องยกให้ การโจรกรรมขุดกรุพระปรางค์วัดราชบูรณะจ.พระนครศรีอยุธยา การค้นพบกรุเมื่อพ.ศ.๒๔๙๙ เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ ปีถัดมาทำให้มีขโมยกลุ่มใหญ่ลักลอบมาขุดกรุพบเครื่องทอง และอัญมณีจำนวนมหาศาล แต่ทว่า ฝนตกหนัก และรีบเร่ง กลุ่มขโมยจึงขนของไปไม่หมด เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลาไม่กี่วันก็จับและยึดของกลางได้บางส่วนเพราะโจรต้องอาถรรพณ์ หลังจากนั้นกรมศิลปากร จึงได้เข้ามาขุด ปรากฏว่าพบสิ่งของกว่า๒,๐๐๐ รายการพระพิมพ์กว่าแสนองค์ ทองคำกว่า ๑๐๐ กิโลกรัมปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา

    ส่วนอีกกรุที่ดังไม่แพ้กันคือ การขโมยขุดกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุจ.สุพรรณบุรี ก่อนจะมีการขุดกรุอย่างเป็นทางการในพ.ศ.๒๔๕๖ เจ้าพระยาสุนทรบุรี(อี้ กรรณสูตร) เจ้าเมืองจึงกราบบังคมทูลเชิญร.๖ เสด็จฯ ทรงเป็นประธานการเปิดกรุอย่างเป็นทางการ


    อย่างไรก็ตามด้วยเหตุที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.สุพรรณบุรี มีพระกรุจำนวนมาก การขโมยขุดกรุพระก็พลอยมากไปด้วย ในที่สุดก็เป็นที่กล่าวขานว่าหากมีการโจรกรรมพระพุทธรูป ก็จะเหมารวมว่าเป็นโจรสุพรรณ หรือโจรอยุธยา ทุกวันนี้การขโมยขุดกรุพระ ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ไม่มาก เพราะมีการนำพระพุทธรูปไปเก็บไว้ในวัด หรือพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น โจรจึงเปลี่ยนเป้าหมายไปขโมยพระในวัด หรือพิพิธภัณฑ์ แทนการขุดกรุ และวิธีการหนึ่งในการป้องกันรักษา ซึ่งอาจจะขัดต่อความรู้สึก คือ ทำลูกกรงเหล็ก คล้ายกับว่าจับพระพุทธรูปขังคุก แต่ก็ยังมิวาย พระพุทธรูปหลายองค์ยังคงถูกโจรกรรมไปได้

    "การโจรกรรมอีกวิธีหนึ่ง ที่ทำได้แนบเนียนมาก คือ การเอาของใหม่ ที่ทำให้ดูเก่า ไปสับเปลี่ยนกับของเก่าจริงๆ โดยการสมรู้ร่วมคิดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งดูแลรับผิดชอบ หากมีการตรวจสอบจริงๆ เชื่อว่า น่าจะมีการสับเปลี่ยนจำนวนมาก แต่ก็ยากต่อการพิสูจน์ เพราะมีผู้รู้เรื่องพระพุทธรูปเก่าน้อยมาก ด้วยเหตุนี้ พิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่จะห้ามถ่ายรูป เพราะอาจจะไปเป็นแบบทำของใหม่มาเปลี่ยนของเก่า" อ.รามกล่าว


    ขณะที่นายศุภชัย เรืองสรรงามศิริ หรือ ตี๋เหล้า ท่าพระจันทร์ ประธานชมรมพระเครื่องท่าพระจันทร์ บอกว่า พระบูชายอดนิยมศิลปะสุโขทัย เชียงแสน และอู่ทองค่านิยมหลัก ๑-๑๐ ล้านบาท ส่วนศิลปะอยุธยาและรัตนโกสินทร์ค่านิยมจะลดน้อยลง สำหรับพระบูชาอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อย คือ พระที่สร้างในช่วงรัชกาลต่างๆ หรือที่เรียกว่า พระรัชกาลโดยมีการเริ่มสร้างในช่วงร.๓ ค่านิยมบางองค์อยู่ในหลักล้านบาท ส่วนพระรัชกาลที่ ๔ และรัชกาลที่ ๕ ก็มีค่านิยมไม่แพ้กันรวมทั้งพระรัชกาลที่ ๖ ก็มีราคาเช่นกัน

    ตอนผมเข้าสนามพระใหม่ๆเซียนรุ่นเก่ามักจะบอกว่า การเล่นพระบูชาจะมีปัญหา ที่จะแยกแยะว่าพระมาจากไหน ซึ่งส่วนใหญ่ชาวพุทธรู้ดีว่า พระขนาดใหญ่จะอยู่ในวัดสำคัญๆ ทั้งนั้น กรณีหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเช่าซื้อพระบรมรูป ร.๕ ฐานเหลี่ยม ปัจจุบันมีการซื้อขายกันในหลักล้านบาท ประวัติการสร้างนั้น สั่งทำจากฝรั่งเศส ทราบมีกว่า ๓๐๐ พระบรมรูป ส่วนใหญ่มอบให้สถานที่สำคัญๆ เช่น วัด สถานที่ราชการ ส่วนที่มอบให้ข้าราชบริพารก็มี แต่ไม่มาก ภายหลังมีการสูญหายจากสถานที่ดังกล่าวจำนวนมากไม่รู้ว่าไปอยู่ไหนหมด ตี๋เหล้ากล่าว


    0 ไตรเทพ ไกรงู 0

    http://palungjit.org/showthread.php?t=147242
     
  14. พล1207

    พล1207 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +9
    ทำอย่างไร ก็ได้รับผลเช่นนั้นเสมอ ขอให้ชาวบ้านได้รับพระคืนโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ
     
  15. เปลือกไม้

    เปลือกไม้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2007
    โพสต์:
    15,448
    ค่าพลัง:
    +39,087
    ทราบว่าที่วัดได้ทำพิธีบวงสรวงและสาบแช่งให้คนร้ายเอามาคืนครับ

    ขอให้ได้คืนเร็วๆเถิด สาธุ
     
  16. พิสูตร

    พิสูตร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    453
    ค่าพลัง:
    +67
    ขอให้หลวงพ่อทันใจกลับคืนวัดโดยเร็วด้วยเถิด
     
  17. kiyomaro

    kiyomaro Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +25
    โจรบ้านนี้เมืองนี้มัน เหลือเกินจิง ๆ
    จับไห้ได้คับ
     
  18. สี่จุด

    สี่จุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    705
    ค่าพลัง:
    +3,658
    นรกจะกินคนเหล่านี้เอง ตามกรรม
     
  19. pommaibike

    pommaibike เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    590
    ค่าพลัง:
    +115
    และแล้วนรกโลกันก็อยู่ในใจขโมยตลอดไป ตายไปลงนรกแน่นอน
     
  20. บัวใต้น้ำ1

    บัวใต้น้ำ1 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +32
    ไม่กลัวบาปกลัวกรรมกันเลยคนพวกนี้ ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...