คุณเห็นว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ หรือไม่ ?

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 2 พฤษภาคม 2007.

?
  1. ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. ไม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  1. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    พระพุทธศาสนาคือจิตวิญญาณของชาติไทย


    เป็นที่เข้าใจกันโดยทั่วไปว่าคนและสัตว์ทั้งหลายย่อมต้องประกอบด้วยร่างกายและจิตวิญญาณ โดยจิตวิญญาณคือตัวตนที่แท้จริงของคนๆนั้น ไม่ว่าจะมีร่างกายที่แข็งแรงปานใด หรือมีเครื่องมือการแพทย์อันทันสมัยสักเพียงใดประคับประคอง หากสิ้นไร้ซึ่งจิตวิญญาณ คนผู้นั้นย่อมมีสภาพดังสิ้นชีวิต อาจยังมีลมหายใจ เสพอาหารและขับถ่ายได้ แต่ก็เป็นเพียงสภาวะคล้ายพืชผักเท่านั้น

    ฉันใดก็ฉันนั้น ประเทศชาติหรืออารยธรรมทั้งปวงย่อมต้องอาศัยจิตวิญญาณเพื่อถือกำเนิดและเจริญเติบโตอย่างมีชีวิตชีวา สามารถสร้างผลงาน สร้างเกียรติ บังเกิดเป็นความภาคภูมิ สามารถรับรู้สัมผัสหลากรสอารมณ์ ทั้งปิติสุข ผิดหวัง รัก เกลียด ทุกข์ระทม ประกอบขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรม มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีความรู้สึกเป็นเจ้าของร่วมกันโดยทุกคนในชาติหรืออารยธรรมนั้น ซึ่งองค์ประกอบสำคัญอย่างแยกออกจากกันไม่ได้ในทุกอารยธรรมตลอดประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ คือศาสนา หรืออีกนัยหนึ่งสามารถกล่าวได้ว่า ศาสนาคือจิตวิญญาณของทุกชาติและทุกอารยธรรม

    หากมองย้อนไปหาอารยธรรมโรมันซึ่งเป็นรากฐานของอารยธรรมแบบตะวันตกในปัจจุบัน ก็จะพบว่าแต่เดิมนั้นชาวโรมันมีศาสนาความเชื่อที่ต่างไปจากช่วงปลายยุคก่อนที่จักรวรรดิ์โรมันจะล่มสลายลง ตั้งแต่โบราณกาลชาวโรมันจะต้องบูชารักษากองกูณฑ์ในวิหารศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองไว้ตลอดเวลา โดยมีคำทำนายว่าหากกองกูณฑ์ศักดิ์สิทธิ์นี้ต้องดับลงเมื่อใด โรมก็จะถึงกาลอวสาน และเหตุการณ์ก็เป็นจริงตามคำพยากรณ์โบราณนั้น ด้วยปลายยุคโรมัน คริสตศาสนาได้เข้ามาแทนที่ศาสนาความเชื่อเดิมของชาวโรมัน ภายในเวลาไม่ถึงร้อยปีที่ชาวโรมันสิ้นศรัทธา ดับกองกูณฑ์ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นมรดกจากโบราณกาล จักรวรรดิ์โรมันอันเกรียงไกรก็ถึงกาลล่มสลาย

    ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยเหตุที่จิตวิญญาณของอารยธรรมตะวันตกถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงนี้เอง ยังให้ยุโรปต้องเข้าสู่ภาวะชะงักงันในความเจริญก้าวหน้าทุกด้านเป็นเวลาอีกกว่าหนึ่งพัน กว่าจะสามารถปรับตัว คลี่คลายจากความชะงักงันและก้าวหน้าต่อไปได้อีกครั้ง เป็นเหตุให้เรียกขานห้วงเวลาแห่งความถดถอยนี้ว่ายุคมืด

    อารยธรรมอินคาและมายาของภูมิภาคอเมริกาใต้ที่เคยรุ่งเรืองก้าวหน้าไม่แพ้ภูมิภาคใดในโลก ในหลายด้านก็เจริญก้าวหน้ากว่าอารยธรรมยุโรปในเวลาเดียวกันด้วยซ้ำ เวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ร้อยปีก็กลับกลายเป็นอารยธรรมที่สาบสูญ ตายสนิทอย่างไม่สามารถจะเรียกกลับคืนมาได้อีกแล้ว เพราะนักล่าอาณานิคมชาวสเปนได้ทำลายจิตวิญญาณของอารยธรรมอินคาและมายาลงสิ้นด้วยการใช้อาวุธที่เหนือกว่าบังคับให้ชาวพื้นเมืองอเมริกาใต้ละทิ้งจิตวิญญาณดั้งเดิมของตนอย่างสิ้นเชิง เปลี่ยนมานับถือนิกายโรมันคาธอลิคทั้งหมด อารยธรรมอเมริกาใต้ในปัจจุบันจึงถูกลดทอนความภาคภูมิลงเหลือเพียงความเป็นอดีตเมืองขึ้นของอดีตมหาอำนาจยุโรปเท่านั้น หาความต่อเชื่อมกับอารยธรรมดั้งเดิมไม่ได้เลย

    กลับมาพิจารณาภูมิภาคใกล้ตัวบ้าง ก็เป็นที่ชัดเจนว่าจักรวรรดิ์ศรีวิชัยได้รับการยอมรับว่ามีฐานะเป็นมหาอำนาจสำคัญของโลกในยุคนั้น ปรากฎร่องรอยหลักฐานกายภาพทางโบราณคดีอย่างกว้างขวาง เช่นที่ปาเล็มบังในสุมาตรา และโบโรบุดุร์(บรมพุทโธ)ในเกาะชวา แต่ไม่มีที่ใดจะปรากฏร่องรอยทางอารยธรรมชัดเจนยิ่งกว่าในประเทศไทย ที่ซึ่งจิตวิญญาณของอารยธรรมไศเลนทร์แห่งพระมหากษัตริย์ธรรมิกราชบรมโพธิสัตว์ผู้ทรงพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมยังคงอยู่อย่างครบถ้วนบริบูรณ์ แม้กระทั่งอดีตมหาราชผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ศรีวิชัย พระเจ้าจันทรภานุ ยังคงได้รับการสักการะบูชาอย่างกว้างขวางในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก เพราะเหตุใดเล่าหากไม่ใช่ด้วยความจริงที่ว่าจิตวิญญาณของมหาอาณาจักรศรีวิชัยยังคงปรากฎของในลูกหลานที่ปัจจุบันเรียกตนเองว่าชาวไทย
     
  2. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    ในทางกลับกันอารยธรรมใดที่จิตวิญญาณถูกทำลายลงสิ้นแล้ว ย่อมไม่มีวันที่จะถูกปลุกฟื้นคืนชีพได้อีก เช่นกรณีของอารยธรรมเปอร์เซียที่เคยเป็นมหาอำนาจของโลกยุคโบราณมาก่อนยุคโรมัน ที่เมื่อไม่นานมานี่มีภาพยนต์ฮอลลี่วู้ดเรื่อง ๓๐๐ กล่าวถึงประวัติวีรกรรมของนักรบกล้าชาวกรีกเผ่าสปาร์ตันจำนวนเพียง ๓๐๐ คน ที่สามารถยับยั้งการรุกรานของกองทัพเปอร์เซียจำนวนล้านได้อย่างน่าอัศจรรย์ดังปาฏิหาริย์ ซึ่งก็เป็นไปตามรูปแบบของลิเกฝรั่ง เพื่อให้ชวนดูน่าติดตามจึงสร้างสรรค์ตัวละครฝ่ายเปอร์เซียให้ดูพิลึกพิลั่นน่าเกรงขามในสรรพกำลังและแสนยานุภาพ เป็นเหตุให้ชาวตะวันออกกลางบางคนแสดงความเข้าใจผิด ออกมาโวยวายหาว่าถูกชาวตะวันตกดูหมิ่นดูแคลนอีกแล้ว จึงถูกชาวโลกช่วยสอน ให้รู้ว่ เป็นคนละยุคคนละสมัย ชาวเปอร์เซียในยุคโบราณนั้นหาความต่อเชื่อมกับชาวอิรัค หรืออิหร่านในปัจจุบันไม่ได้แล้ว นอกจากซากปรักหักพังทางโบราณคดีเท่านั้นเอง ศาสนาอิสลามเพิ่งมาปรากฎภายหลังวีรกรรมชาวสปาร์ตัน ๓๐๐ ร่วมพันปี จึงเงียบเสียง หมดเหตุประท้วง

    แต่บทเรียนสำคัญที่สุดที่ได้รับจากภาพยนต์เรื่อง ๓๐๐ คือด้วยวิถีคนกล้าที่ถูกปลูกฝังเป็นจิตวิญญาณของชาวกรีกเผ่าสปาร์ตัน บังเกิดเป็นการสละชีวิตอุทิศตน เข้าปะทะยับยั้งกองทัพขนาดมหึมาของเปอร์เซียไว้ได้อย่างห้าวหาญ บังเกิดเป็นพลังใจให้ชาวกรีกทั้งปวงรวมกำลังกันต่อสู้ขับไล่กองทัพเปอร์เซียอันเกรียงไกรที่มีกำลังพลมากกว่าหลายเท่าอย่างไม่น่าสู้ได้ จนแตกพ่ายกลับไป สามารถรักษาสืบทอดจิตวิญญาณของชาติพันธุ์ไว้ในอารยธรรมโลกตะวันตกจวบจนทุกวันนี้ แม้ผ่านกาลเวลามาหลายพันปี เรื่องราวของยอดวีรบุรุษนักรบชาวสปาร์ตัน ๓๐๐ ยังเป็นอมตะเลื่องลือสืบต่อไปอย่างภาคภูมิ และเป็นเหตุให้เชื้อสายของวีรษุรุษสปาร์ตัน ๓๐๐ ที่กลายมาเป็นชาวกรีกในปัจจุบันยังคงได้ภาคภูมิกับความเป็นเจ้าของอารยธรรมต้นกำเนิดของอารยธรรมตะวันตก หรืออารยธรรมสากลของโลกปัจจุบันก็ว่าได้

    ประวัติศาสตร์ชาติอิสราเอลแสดงความชัดเจนที่สุดถึงความสำคัญของจิตวิญญาณที่มีผลต่อความคงอยู่ของชาติอย่างปฏิเสธไม่ได้ เพราะเมื่อกว่าสองพันปีมาแล้วที่ชาวอิสราเอลประสพชะตากรรมร้ายแรงแสนสาหัส ถึงกับสิ้นชาติสิ้นแผ่นดิน ดินแดนประเทศอิสราเอลถูกยึดครองและผนวกเข้ากับอาณาจักรโรมัน ชนชาติยิวต้องกลายเป็นทาสชาวโรมัน ตลอดเวลาสองพันปีนับตั้งแต่ชาวยิวสูญสิ้นประเทศ ชาวยิวก็ถูกกวาดต้อนและอพยพไปอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ที่ห่างไกลดินแดนเดิม บางยุคสมัยก็ถูกเข่นฆ่าอย่างโหดเหี้ยมทารุณ ต้องสูญเสียชีวิตไปนับสิบล้านคนภายในเวลาเพียงไม่กี่ปี

    แต่แม้เวลาผ่านไปยาวนานถึงกว่าสองพันปี ชาวยิวกลับฟื้นชาติอิสราเอลได้อย่างมหัศจรรย์และภาคภูมิ เป็นเกียรติภูมิอันยิ่งใหญ่อวดชาวโลกได้อย่างไม่มีชนชาติใดเสมอเหมือน ไม่มีทางจะปฏิเสธเป็นอื่นได้เลยว่าที่อิสราเอลกลับฟื้นคืนชีพได้อย่างแข็งแกร่งก็เพราะจิตวิญญาณของอิสราเอลไม่เคยตาย จิตวิญญาณของอิสราเอลยังคงเข้มแข็งอยู่ในชาวยิวทุกคนตลอดเวลาสองพันปีที่ไร้แผ่นดินอยู่

    ไม่ว่าจะมีประเทศหรือไม่ ชาวยิวก็ยึดมั่นในขนบธรรมเนียบประเพณีของตนมาตลอด มีความภาคภูมิในมรดกที่ถูกส่งทอดไว้โดยบรรพบุรุษ ชาวยิวไม่ว่าจะพูดภาษารัสเซีย เยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศส หรืออังกฤษ ก็ยังคงเป็นชาวยิวอย่างเหนียวแน่นด้วยวัฒนธรรมประเพณีที่ผูกพันธ์อย่างแข็งแกร่งกับความศรัทธายึดมั่นในศาสนา

    ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นมหาอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกปัจจุบันก็ไม่พ้นสัจธรรมนี้ หากส่องกล้องตรวจดูประวัติศาสตร์สังคมของประเทศสหรัฐอเมริกาให้ละเอียดแยกย่อยลง ก็จะพบว่าประกอบด้วยผู้บุกเบิกอพยพมาตั้งรกรากในดินแดนใหม่จากยุโรปเป็นหลัก ซึ่งคนเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้วนมีศรัทธายึดมั่นในคริสตศาสนา สหรัฐอเมริกาจึงประกอบด้วยเมืองหรืออำเภอเล็กๆ ที่มีโบสถ์เป็นศูนย์กลางของชุมชนนั้นๆ และเมื่อเติบใหญ่กระทั่งสามารถตั้งเป็นประเทศได้ เหล่าบิดาของชาติจึงเขียนรัฐธรรมนูญของประเทศขึ้นด้วยความศรัทธายึดมั่นในพระเจ้าตามหลักปรัชญาของศาสนาคริสต์ ใครไม่เชื่อก็ไปหาอ่านดูเองเถิดว่ารัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาอ้างถึงพระเจ้าไว้กี่แห่ง

    ในธนบัตรที่ชำระหนี้ได้ตามกฏหมายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาก็ยังไม่วายระบุประโยคว่า In God We Trust. (เราศรัทธายึดมั่นในพระเจ้า) ในระบบกระบวนการยุติธรรม ก่อนจะให้การในศาล ประชาชนก็ต้องสาบานตนกับพระคัมภีร์ไบเบิ้ลด้วยคำลงท้ายว่า So help me, God. (จึงขอให้พระเจ้าคุ้มครองข้าพเจ้า) หรือแม้แต่การสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ผู้นำประเทศก็ต้องสาบานตนต่อพระเจ้าและจบลงด้วยวลีนี้เช่นกัน
     
  3. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ที่แสดงถึงจิตวิญญาณอันทรงความแข็งแกร่งของประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในปัจจุบัน

    กล่าวถึงศาสนาหลักของโลกมาถึง ๒ ศาสนาแล้ว มาดูศาสนาหลักที่ ๓ บ้างว่าเป็นจิตวิญญาณอันแข็งแกร่งน่าเกรงขามประการใด

    เป็นที่ทราบดีว่าศาสนาอิสลามถือกำเนิดขึ้นหลังศาสนาพุทธ ยิว และคริสต์ โดยท่านศาสดามูฮาหมัด ผู้เป็นทั้งนักรบ นักปกครอง พ่อค้า ฯลฯ ท่านศาสดามูฮาหมัดเป็นอัจริยะเกินมนุษย์ ในขณะที่ชุมนุมของท่านตกอยู่ในสภาวะถูกบีบคั้น เสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ ถูกทำลาย แต่กลับสามารถปลุกจิตวิญญาณของชุมนุมให้แข็งแกร่งส่งผลไม่เพียงแต่ความอยู่รอดทางกายภาพ ยังทวีความรุ่งเรืองกระทั่งกลายมาทั้งศาสนาและอารยธรรมหลักของโลกได้อย่างภาคภูมิ แม้จะถือกำเนิดช้ากว่าอีก ๓ ศาสนาหลายร้อยถึงพันๆปี

    สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นเหตุผลสำคัญแห่งความรุ่งเรืองแข็งแกร่งของอารยธรรมอิสลามคือความไม่แบ่งแยกศาสนากับการเมือง ศาสนาอิสลามไม่มีนักบวช มีแต่ผู้นำทางศาสนาซึ่งเป็นผู้นำชุมชนด้วยในตัว จึงเป็นเอกลักษณ์อันเข้มแข็งโดดเด่นและได้เปรียบกว่าศาสนาอื่น ตรงที่ไม่สามารถหยิบยกข้อจำกัดทางศาสนามากล่าวอ้างให้แยกศาสนาออกจากการเมืองได้ อารยธรรมอิสลามจึงสามารถรวมความศรัทธาและการเมืองการปกครองไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืนและแนบเนียน วลีที่ได้ยินได้ฟังบ่อยครั้งอย่างไม่พบในศาสนาอื่น คือกฎหมายอิสลามและรัฐอิสลาม นี่จึงน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญที่เสริมสร้างจิตวิญญาณของประเทศหรืออารยธรรมอิสลามได้อย่างเข้มแข็งที่สุด ยากที่ศาสนาอื่นของโลกจะแข่งขันหรือแม้แต่เทียบเคียงได้

    น่าชื่นชมในอัจฉริยภาพของท่านศาสดามูฮาหมัดนัก

    ความแข็งแกร่งของจิตวิญญาณแบบรัฐอิสลามจึงมีปรากฎให้เห็นอย่างชัดเจนในแทบทุกภูมิภาคของโลก ที่ใดที่อารยธรรมดั้งเดิมถูกแทนที่ด้วยอารยธรรมอิสลามแล้ว อารยธรรมเดิมนั้นก็จะถูกถอดรากถอนโคน สลายตัวไปอย่างรวดเร็ว แม้สิ่งปลูกสร้างที่ควรยืนหยัดคงอยู่ได้เป็นพันๆปีก็เสี่ยงถูกทำลายลงสิ้น ภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนศิลปะและสถาปัตยกรรมของชาติไม่ว่าจะเก่าแก่ดูมั่นคงสักเพียงใดก็จะถูกกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับอารยธรรมอิสลามได้อย่างสิ้นเชิง

    หลังจากได้ปูพื้น ทำความเข้าใจให้เห็นจริงถึงความสำคัญของจิตวิญญาณในระดับประเทศของนานาอารยธรรมของโลก ก็ขอเข้าสู่เนื้อหาอันเป็นเป้าหมายของบทความนี้ ดังที่ได้จั่วหัวไว้

    สำหรับอารยธรรมไทยนั้นก็ย่อมเป็นที่ชัดเจนว่าผูกพันธ์กับพระพุทธศาสนาอย่างแน่นแฟ้น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างแยกไม่ออก เพราะทุกย่างก้าว ทุกลมหายใจเข้าออกที่เป็นวิถีไทย ก็เป็นวิถีพุทธด้วยเช่นกัน กระทั่งยามขาดสติ ร้องอุทานอย่างตกใจ คนไทยแต่ไหนแต่ไรก็ยังร้องหาแต่พระ เช่นว่า คุณพระช่วยบ้าง พุทโธบ้าง เป็นอาทิ

    หญิงใดเริ่มตั้งท้อง ก็จะตั้งใจรักษาศีล หมั่นทำบุญทำทาน ประกอบกุศลให้ยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม เพื่อดึงดูดผู้มากด้วยกุศลบารมีให้มาเกิดกับตน เมื่อมีนิมิตฝัน จะดีจะร้ายอย่างไร ก็มีคติต้องไปทำบุญอุทิศให้ผู้ที่มาเข้าฝัน หรือยิ่งถ้าเป็นฝันร้ายก็ยิ่งต้องทำบุญแก้ฝัน สะเดาะเคราะห์
     
  4. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    พอคลอดออกมา ต้องรับขวัญ ทำขวัญ โกนผมไฟ ซึ่งก็ไม่พ้นพระอีก เจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญใหญ่กันอีกรอบ แม้ยามพระเจ้าลูกเธอหรือพระเจ้าลูกยาเธอจะมีพระประสูติกาล พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวยังโปรดเกล้าฯอาราธนาสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พรหมรังสี)แสดงธรรม เพื่อระงับพระอารมณ์พระสติที่ห่วงไยฟุ้งซ่าน เรื่องนี้มีปรากฎในบันทึกประวัติของสมเด็จโตอย่างแพร่หลาย

    ครั้นเติบใหญ่เข้าสู่วัยเรียนก็ถูกพ่อแม่ผู้ปกครองนำไปฝากเรียนหนังสือกับพระอาจารย์ หลวงพ่อหลวงตาที่วัด และอาจให้บวชเณรเลยด้วยซ้ำ แต่พออายุครบบวช อย่างไรชาวไทยก็ต้องบวชพระ เรียกรวมอย่างคุ้นปากว่าบวชเรียน เพราะสรรพวิชาต่างๆแต่ไหนแต่ไรจะหาได้อย่างครบถ้วนก็จากวัด ยิ่งกว่านั้นยังจะได้ศึกษาปฏิบัติ เรียนรู้กิเลสตนเอง รู้จับควบคุมอารมณ์ ควบคุมกิเลสตัณหาอันเป็นธรรมชาติดิบของมนุษย์และสรรพสัตว์ คนที่บวชเรียนแล้วจึงกลายเป็นคนสุก เป็นทิดซึ่งมาจากคำว่าบัณฑิต อันอยู่ในฐานะที่ควรแก่การให้เกียรติ เป็นสมาชิกอันทรงคุณค่ของชุมชนา ยิ่งกว่านั้นกริยาอันได้รับการอบรมด้วยพระธรรมวินัยและข้อวัตรปฏิบัติของศากยบุตรชิโนรส ยังเป็นกริยามรรยาทที่งามที่สุดในโลก ด้วยเป็นกริยาที่ต้องกลั่นกรองออกจากใจ จากผู้ที่รับการฝึกอบรมให้มีสติปัญญาที่จะนำไปสู่โลกุตร ความเหนือโลก กริยามรรยาทของภิกษุจึงเป็นจริยาที่งดงามหมดจรดด้วยความงามใจยิ่งกว่ามรรยาทแบบใดที่ถูกสอนให้กระทำกันโดยชาวโลก ผู้ผ่านการบวชเรียนจึงถือว่าเป็นบัณฑิตผู้รู้ ผู้เข้าถึงซึ่งความงามหมดจรดทั้งกาย วาจา ใจ ได้รับการยอมรับโดยทุกระดับชั้นของสังคมแม้กระทั้งการเข้ารับราชการในราชสำนัก

    จะเห็นได้ว่าวัดคือศูนย์กลางของสังคมไทยมาแต่โบราณ เป็นยิ่งกว่าศูนย์การค้า หรือเซ็นเตอร์พ้อยต์ของวัยโจ๋ในปัจจุบัน ขนาดว่าเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายชุดที่ดีที่สุดก็ต้องเก็บไว้ใส่ไปวัด เป็นที่ที่จะปรากฎตัวต่อสายตาชุมชนถึงกับกลายเป็นสำนวนใช้วัดระดับความงามของรูปร่างหน้าตาว่า...พอไปวัดไปวาได้

    ฉะนั้นวัดจึงยังเป็นสถานที่สำคัญที่หนุ่มสาวจะได้พบปะรู้จักชอบพอกัน กระทั่งตกร่องปล่องชิ้น จะหาฤกษ์สู่ขอ ฤกษ์หมั้นไปถึงฤกษ์แต่งงานก็มักไม่พ้นหลวงพ่อหลวงตาที่วัดอีก ถึงวันงานวันแต่ง ก็เป็นประเพณีให้เริ่มแต่เช้าตรู่ด้วยการตักบาตรร่วมกัน และต้องนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่บ่าวสาว

    ทุกดิถี ๘ ค่ำและ ๑๕ ค่ำเป็นวันพระที่ชาวไทยจะหยุดทำกิจการงานทั้งปวง เพื่อมุ่งปฏิบัติศาสนกิจชำระจิตใจเป็นพุทธบูชา ในขณะที่ชาวล้านนาเรียกนี้ว่าวันศีล อันอาจดูใกล้ตัวดีกว่าด้วยเป็นขนมประเพณีที่จะต้องรักษาพระอุโบสถศีลในวันนี้ เพื่อระวังสังวรอินทรีย์อันเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกตนให้รู้ลดละซึ่งกิเลสตัณหา เพิ่มความผ่องใสให้แก่จิต

    กระทั่งยามเจ็บไข้ได้ป่วยก็ยังมีโพชชงค์ปริตรที่นิยมท่องบ่นสาธยาย หรือนิมนต์พระมาสวดแสดงธรรม เป็นธรรมโอสถรักษาทั้งกายและใจไปในคราวเดียวกัน แต่ในที่สุดก็หลีกหนีความตายไปไม่พ้น พอตายลงก็แบกหามไปวัดอีก นิมนต์พระสวดพระอภิธรรม บังสุกุล แสดงธรรมให้ระลึกรู้ปลงสังเวช ย้ำเตือนให้เห็นจริงในธรรมะแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นสัจจะอันจริงแท้แน่นอนอย่างไม่อาจหลีกพ้นได้ทุกตัวคน ทั้งยังทำบุญทำกุศลอุทิศให้แก่คนตาย เป็นการแสดงออกด้วยเมตตาธรรมต่อผู้ตายครั้งใหญ่เป็นครั้งสุดท้าย

    ที่กล่าวยกตัวอย่างมายังเป็นเพียงวิถีชาวบ้านของประชาชนทั่วไปในระดับรากหญ้าของสังคมที่อาจเห็นๆกันอยู่แล้ว จึงอาจดูไม่ค่อยน่าตื่นตาตื่นใจสักเท่าใด แต่จิตวิญญาณของอารยธรรมไทยผ่านร้อนผ่านหนาวมานานนักหนา ยังมีตัวอย่างอีกนับไม่ถ้วนที่ให้ความภาคภูมิแก่ปวงชนชาวไทยไม่แพ้อารยธรรมใดในโลก ชาติจึงเป็นชาติ แผ่นดินนี้จึงเป็นแผ่นดินไทย

    มิใช่พระภิกษุสงฆ์สาวกแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรอกหรือที่คอยจดบันทึก สืบทอดประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษให้ลูกหลานไทยได้รับรู้ มีความสำนึกในบุญคุณของบรรพบุรุษ รู้จักรักชาติหวงแผ่นดิน เช่น ด้วยศิลาจารึกหลักวัดนครชุมของสมเด็จพระมหาเถรศรีศรัทธาราชจุฬามณีศรีรัตนลงกาทีปมหาสามี พระราชนัดดาของพ่อขุนผาเมือง ด้วยคัมภีร์เก่าแก่อย่างชินกาลมาลีปกรณ์ จามเทวีวงศ์ และพระเจ้าเลียบโลก เป็นอาทิ
     
  5. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    ทั้งยังมี “พระพุทธสาสน สุวัณณภูมิปกรณ ราชบุรีกถา ตำนานขุนไท” ของพระราชกวี (หลวงปู่อ่ำ) แห่งวัดโสมนัสวิหารที่ระบุชัดถึงความต่อเนื่องและยิ่งใหญ่ของอารยธรรมไทยที่ผูกอยู่กับพระพุทธศาสนาอย่างแน่นแฟ้นแน่นเหนียวเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เปิดเผยความเป็นภูมิภาคแห่งพระพุทธศาสนาตลอดเอเซียตะวันออกฉียงใต้มาตั้งแต่ยุคศรีวิชัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรมไทยที่ถูกลืมเลือนไปด้วยกาลเวลา และอาจถึงกับด้วยเจตนาทุจริต ถูกปกปิดซ่อนเร้นไว้ด้วยลัทธิล่าอาณานิคมของมหาอำนาจตะวันตกในอดีต

    ร่องรอยหนึ่งที่ยังปรากฎสู้กาลเวลาของความจริงข้อนี้ คือถ้อยคำที่ถูกจารึกไว้ในหลักศิลาจารึกของสุโขทัยว่า "...พ่อขุนรามคำแหง กระทำโอยทาน แก้มหาเถรสังฆราชปราชญ์เรียนจบปิฎกไตรหลวก(รู้) กว่าปู่ครูในเมืองนี้ทุกคน ลูกแต่เมืองสีธรรมราชมา..." ทั้งนี้ด้วยกฤษาภินิหาริย์แห่งพระมหากษัตริย์ชาวไทยแห่งมหาราชอาณาจักรศรีวิชัย พระเจ้าจันทรภาณุผู้ยิ่งด้วยพระบรมเดชานุภาพ ปกครองครอบคลุมไปถึงลังกาและอินดีย เป็นเหตุให้การติดต่อสืบทอดพระพุทธศาสนานิกายลังกาวงศ์ถูกส่งทอดมายังสุวรรณภูมิได้อย่างสนิทสนมเฉกเช่นสรรพศาสตร์ของชาวกรีกที่ถูกถ่ายทอดมายังชาวโรมันผู้เข้าครอบครอง กลายเป็นธรรมเนียมประเพณีสืบเนื่องต่อมาถึงยุคสุโขทัยที่พระภิกษุชาวไทยนิยมไป ”นอก” เพื่อศึกษาจากต้นตำรับ อย่างใกล้หน่อยก็คือเมืองนครศรีธรรมราช ศูนย์กลางโบราณของจักรวรรดิ์ศรีวิชัย และอย่างเต็มกำลังก็ต้องไปถึงลังกา เช่นที่สมเด็จพระมหาเถรศรีศรัทธาราชจุฬามณีศรีรัตนลงกาทีปมหาสามี ผู้เป็นพระราชนัดดาของพ่อขุนผาเมืองได้ไปศึกษาปฏิบัติอยู่นานปี แสดงความรู้ความสามารถอันโดดเด่นกระทั่งได้รับการยกย่อง ถวายสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระสังฆราชแห่งลังกาทวีป ก่อนจะนิวัติกลับสู่กรุงสุโขทัย

    ประวัติศาสตร์พงศาวดารที่กล่าวถึงวีรกรรมแห่งพระองค์ดำ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยายังให้ชาวไทยจวบจนปัจจุบันได้ภาคภูมิในการทรงประกาศอิสรภาพ ณ เมืองแครง ก็ผูกอยู่กับพระพุทธศาสนา มีพระมหาเถรคันฉ่องและเหล่าพระเถารานุเถระเป็นสักขีพยานฝ่ายพุทธจักร

    การเสี่ยงสัตย์ปฏิญาณในประวัติศาสตร์ของเหล่าบุรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าชาวไทยทั้งหลายมักอ้างอิงถึงพระบารมีอันกระทำบำเพ็ญเพื่อพระโพธิญาณ ตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงพระสถานภาพของพระมหากษัตริย์ไทยที่ทรงเป็นพระโพธิสัตว์ธรรมิกราชผู้ทรงพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม เสด็จอวตารลงมาเพื่อปราบยุคเข็ญ ทนุบำรุงรักษาพระพุทธศาสนาให้ยิ่งยืนนาน

    เป็นที่มาของการเฉลิมพระนามพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ยุคสุโขทัย อยุธยาและรัตนโกสินทร์ว่า พระมหาธรรมราชาบ้าง สมเด็จพระสรรเพชญบ้าง พระพุทธเจ้าหลวงบ้าง แม้องค์รัชทายาทก็ยังเรียกขานเป็น หน่อพุทธางกูร คำกราบบังคมทูลก็ยังต้องลงท้ายด้วยคำว่า พระพุทธเจ้าข้าขอรับ ในขณะที่คำแทนตัวผู้กำลังกราบบังคมทูลก็ใช้ว่า ข้าพระพุทธเจ้า

    จารึกและเอกสารโบราณบ่อยครั้งกล่าวถึงพระมหากษัตริย์แห่งนครศรีธรรมราชด้วยพระนาม พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ยกย่องพระราชอำนาจเทียบเคียงด้วยพระเจ้าอโศกมาราช จักรพรรดิเอกชาวพุทธผู้ทรงอำนาจและมีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ของชมพูทวีป แสดงการสืบทอดเจตนารมย์ของพระเจ้าอโศกมหาราชโดยบุรพมหากษัตรย์แห่งเมืองนคร ที่จะทนุบำรุงเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้สถิตย์สถาพรแผ่ไพศาลไปในทุกสารทิศ

    ดูเอาเถิด กระทั่งชื่อเมืองนครศรีธรรมราชยังแปลว่า นครอันเป็นสง่าแห่งพระมหากษัตริย์ผู้ทรงธรรม
     
  6. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    จิตวิญญาณอันศรัทธามั่นคงในวิถีแห่งพุทธยังสะท้อนกลั่นกรองมาเป็นสถาปัตยกรรมไทยอันวิจิตรบรรจง เช่นที่พบเห็นได้จากวัดและวัง ที่ต่างถูกพากเพียรจำลองชะลอวิมานที่ประทับแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในพระอมตนฤพานมาประดิษฐานไว้เป็นพระอุโบสถในวัดที่หนึ่ง และเป็นพระที่นั่งที่ประทับแห่งองค์พระมหากษัตริย์อีกที่หนึ่ง จึงมีคติข้อห้ามอันสามัญชนคนทั่วไปจะไม่ยอม สร้างที่อยู่อาศัยเลียนแบบให้งามวิจิตรเทียบเคียงอย่างเกินฐานะวาสนา ด้วยจะเป็นการปรามาส ตีเสมอด้วยองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อันต้องอาราธนาอัญเชิญประดิษฐานสถิตย์ไว้เหนือเศียรเกล้าเสมอ เป็นที่มาของราชาศัพท์เช่นคำว่า ทูลเกล้าทูลกระหม่อมบ้าง ปกเกล้าปกกระหม่อมบ้าง ล้นเกล้าบ้าง เป็นอาทิ

    หลังชัยชนะอันเกรียงไกรในสงครามยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชโปรดเกล้าฯให้จองจำเตรียมประหารเหล่าทหารหาญที่มิอาจโดยเสด็จได้ทันในราชการทัพครั้งสำคัญ เป็นเหตุให้สมเด็จพระพนรัตน์วัดป่าแก้วผู้เป็นพระอาจารย์ต้องออกมาขอพระราชทานอภัยโทษ ถวายพระพรความว่า เมื่อพิเคราะห์ดูข้าราชการเหล่านี้ ที่จะไม่เกรงกลัวมหาบพิตรนั้นหามิได้ เหตุทั้งนี้เห็นจะเป็นเพื่อจะให้พระเกียรติแก่พระองค์เป็นมหัศจรรย์ ประดุจดังสมเด็จพระสรรเพชญพุทธเจ้า คราวพระองค์เสด็จเหนืออปราชิตบัลลังก์ใต้ควงไม้พระศรีมหาโพธิ์ครั้งนั้น ทวยเทพเจ้าก็มาเฝ้าพร้อมตลอดหมื่นจักรวาล พระยาวัสวดีมารยกพลเสนามาผจญ หากสมเด็จพระทศพลบรมศาสดามีเหล่าเทพเจ้าเป็นบริวารแวดล้อมอารักขา มีชัยแก่พระยามารก็หาสู้เป็นอัศจรรย์ไม่ เผอิญให้หมู่เทพเจ้าทั้งปวงปลาศนาการหนีไปสิ้นเหลือแต่สมเด็จพระพิชิตมารประทับอยู่โดดเดี่ยว สามารถผจญให้เหล่ามารปราชัยไปได้ จึงได้พระนามว่า พระพิชิตมารโมฬีศรีสรรเพชญดาญาณ เป็นมหาอัศจรรย์บันดาลไปทั่วอนันตโลกธาตุ ก็เหมือนทั้งสองพระองค์ครั้งนี้ ถ้าเสด็จพร้อมด้วยโยธาทวยทหารหาญอันมากและมีชัยชนะแก่พระมหาอุปราชา ก็จะหาสู้เป็นมหัศจรรย์แผ่พระเกียรติยศให้ปรากฎแก่นานาประเทศไม่ อันเหตุที่เป็นทั้งนี้เพื่อเทพเจ้าทั้งปวงอันรักษาพระองค์ จักสำแดงพระเกียรติยศ

    นี่คืออีกครั้งหนึ่งที่ประวัติศาสตร์ไทยได้ภาคภูมิในความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์

    เป็นที่น่าเสียใจมากที่ปรากฎมีนักวิชาการบางคนจาบจ้วงโจมตีบันทึกโบราณที่กล่าวถึงวาระต่างๆที่พระมหากษัตริย์ทรงเสี่ยงสัตยาธิษฐาน อ้างการบำเพ็ญพระบารมีเพื่อพระโพธิญาณ ว่าเป็นดังเอกสารประชาสัมพันธ์เหมือนที่คนยุคปัจจุบันนิยมทำกัน ต้องขอตำหนิอย่างตรงไปตรงมาว่า เป็นความคิดที่คับแคบต่ำทรามที่สุด ไม่สมกับเป็นครูบาอาจารย์หรือผู้มีอิทธิพลชี้นำในแวดวงวิชาการเลย เพียงเพราะตนไม่เคารพศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาเท่าเทียมคนรุ่นก่อน ก็เหมาเอาชุ่ยๆว่าบรรพชนมีระดับศีลธรรมความคิดอ่านไม่เกินตนเท่านั้น

    แม้สามัญชนคนธรรมดาอย่างสุนทรภู่ กวีเอกแห่งยุครัตนโกสินทร์ยังได้กล่าวถึงความปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าของตนปะปนกับการยอมรับในความติดข้องอยู่กับสุราและนารีอย่างตรงไปตรงมา ในนิราศภูเขาทองว่า

    ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง
    มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา
    โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา
    ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย

    ทำบุญบวชกรวดน้ำขอสำเร็จ
    สรรเพชญโพธิญาณประมาณหมาย
    ถึงสุราพารอดไม่วอดวาย
    ไม่ใกล้กรายแกล้งเมินก็เกินไป

    ไม่เมาเหล้าแล้วแต่เรายังเมารัก
    สุดจะหักห้ามจิตคิดไฉน
    ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็หายไป
    แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืนฯ
     
  7. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    อีกเหตุการณ์สำคัญที่ควรกล่าวไว้เป็นตัวอย่าง ซ้ำควรเผยแพร่ให้คนไทยทุกคนได้รับรู้รับและจำให้แม่น คือเหตุการณ์ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ครั้งเพิ่งเสด็จขึ้นครองราชย์ พม่าสบช่องเห็นว่าเมืองไทยยังชอกช้ำจากภาวะศึกสงครามมาโดยตลอดตั้งแต่เสียกรุง ครั้นมีข่าวผลัดแผ่นดินเปลี่ยนราชวงศ์อีก ก็คาดว่าจะเกิดความระส่ำสาย จึงระดมทุ่มเทสรรพกำลัง รวบรวมทหารได้กว่าแสนจัดเป็นเก้าทัพ เคลื่อนกำลังเข้ารุกรานโจมตีอย่างมุ่งหวังจะบดขยี้ ลบชาติไทยออกจากแผ่นดิน

    พระเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาล ๑ และกรมพระราชวังบวรฯโปรดเกล้าฯให้ระดมพลเตรียมรับศึกครั้งใหญ่ที่สุดอันจะเป็นเครื่องชี้ขาดตัดสินชะตากรรมของอารยธรรมไทย เหล่าทหารหาญร้อยพ่อพันแม่จากทั่วราชอาณาจักรขณะประชุมทัพรอเวลาเคลื่อนกำลัง ต่างก็มีความฮึกเหิมสมเป็นลูกหลานไทย พากันประลองกำลัง ลองของกันอย่างศิษย์มีครู พัฒนากลับกลายเป็นการลองดี คุยทับกันว่าอาจารย์ของตน วิชาของตนเหนือกว่าของผู้อื่น ตีกันนัว รวนเรไปทั้งกองทัพ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและกรมพระราชวังบวรฯ จึงโปรดเกล้าฯให้ริบเครื่องรางของขลังทั้งปวงนั้นมาจำเริญเสียโดยไฟ แล้วโปรดเกล้าฯเสด็จไปทรงประกอบพระราชพิธีพุทธาภิเษกฯ ผ้ายันต์อุณาโลมด้วยพระองค์เอง แจกจ่ายให้เหล่าทหารบูชาคาดศรีษะไว้เหมือนๆ กันทุกนาย นอกจากจะเป็นของดีที่เหล่าทหาร(ต้องเอาไปลองแน่ๆ มิฉะนั้นไม่ตีกันแต่แรกหรอก)ศรัทธามั่นใจในพุทธานุภาพ สามารถให้ความคุ้มครองเป็นที่ประจักษ์ ยังขวัญและกำลังใจให้ฮึกเหิมเข้มแข็งในการศึก มีความสำนึกเป็นหนึ่งเดียวในความเป็นลูกและเป็นศิษย์ของพระอาจารย์ใหญ่สำนักเดียวกัน คือองค์พ่อหลวงจอมทัพไทย และยังกลายเป็นทั้งสัญญลักษณ์เครื่องแบบบอกความเป็นทหารไทยในราชการสงครามเก้าทัพ เป็นสัญญลักษณ์แห่งสามัคคีธรรมในกองทัพที่เหล่าลูกหลานไทยทุกผู้ทุกนามต้องร่วมกันสู้ ร่วมกันสละทั้งเลือดเนื้อ หยาดเหงื่อและน้ำตา โดยเหล่าทหารต้องสละตนเอง ผู้อยู่แนวหลังต้องสละผู้เป็นที่รัก บิดา สามี พี่น้อง และลูกหลานสุดที่รัก เพื่อรักษาไว้ซึ่งชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์อันผนึกรวมเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป

    ยันต์อุณาโลมก็คืออักขระตัวอุกลับหัว โดยที่ความหมายของคำว่าอุณาโลมคือหนึ่งใน ๓๒ มหาปุริสลักษณะแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฉะนั้นยันต์อุณาโลมก็คือสัญญลักษณ์แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง

    ในขณะเสด็จนำทัพด้วยพระองค์เองเข้าสู่สมรภูมิ ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๑ ได้ทรงพระราชนิพนธ์นิราศท่าดินแดงปรารภพระราชปณิธานในพระราชหฤทัย ตอนหนึ่งว่า

    ...ตั้งใจจะอุปถัมภก
    ยอยกพระพุทธศาสนา
    ป้องกันขอบขันธสีมา
    รักษาประชาชนและมนตรี...

    ความพากเพียร เสียสละ เหนื่อยยากตรากตรำทั้งหลายทั้งปวงตลอดพระชนม์ชีพด้วยพระราชกิจการศึกสงครามเพื่อความอยู่รอดของแผ่นดินอย่างแทบไม่เคยได้ทรงเกษมสำราญประทับอยู่กับที่อย่างสุขสงบ ได้สรุปลงให้ปวงชนชาวไทยได้รับรู้ด้วยพระราชนิพนธ์บทนี้เอง

    และด้วยพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อมภายใต้พระพุทธานุภาพอันเป็นอัปปมาโน หาประมาณมิได้ ทั้งด้วยสามัคคีธรรมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของเหล่าทหาร วีรชนบรรพบุรุษไทยผู้กล้า กองทัพกำลังพลนับแสนของพม่าก็ปลาตแตกพ่ายไปสิ้น มิสามารถรุกล้ำกล้ำกลายลึกเข้ามาในเขตขอบขันธสีมา สมดังพระราชปณิธานอันมุ่งมั่น เป็นอีกครั้งที่พระมหากษัตริยาธิราชเจ้าของปวงชนชาวไทยได้ทรงแสดงพระบรมเดชานุภาพเป็นล้นพ้น กอรปด้วยกฤษฎาภินิหาริย์ พิทักษ์ปกป้องแผ่นดินไทยนี้ไว้เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนาอย่างชัดแจ้งเป็นที่ประจักษ์เยี่ยงพระบรมโพธิสัตว์ธรรมิกราช สมดังที่ได้รับการถวายเฉลิมพระนามว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

    เป็นอีกครั้งสำคัญที่ชาติไทยอยู่รอดปลอดภัยด้วยสามประสานอย่างชัดเจนที่สุด คือ ชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์ อย่าให้คนทุจริตคิดคดเนรคุณต่อชาติ พระพุทธศาสนา และพระมหากษัตริย์ คนใดปิดบังบิดเบือนความจริงนี้ไปจากประวัติศาสตร์ชาติไทยได้เป็นอันขาด
     
  8. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    ครั้นทรงมีชัยชนะในราชการศึกสงครามเป็นเด็ดขาดแล้ว ได้โปรดเกล้าฯให้มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกขึ้นอีกครั้ง ณ พระอุโบสถวัดพระแก้ว และโปรดเกล้าฯให้ใช้ดวงตราอุณาโลมเป็นพระราชลัญจรประจำพระองค์ตลอดรัชกาล ดวงตราอุณาโลมยังถูกสืบทอดรักษาไว้เป็นตราหน้าหมวกของเครื่องแบบทหารบกอย่างภาคภูมิจนกระทั่งทุกวันนี้ ทั้งยังถูกอัญเชิญเป็นส่วนสำคัญของตราประจำหน่วยราชการต่างๆของทั้งฝ่ายทหารและพลเรือนจำนวนมาก และที่น่าภาคภูมิที่สุดคือตราประจำพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน อันพระจอมมิ่งจอมขวัญทูลกระหม่อมแก้วของปวงชนชาวไทย โปรดเกล้าฯให้ประดิษฐานดวงตราอุณาโลมไว้ภายใต้มหาพิชัยมงกุฎ ประดุจแสดงให้ประจักษ์ซึ่งความเป็นพระบรมโพธสัตว์ธรรมิกราชผู้ยิ่งด้วยพระมหาบารมี ๓๐ ทัศ ปกเกล้าปกกระหม่อมคุ้มแผ่นดิน พิทักษ์ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่ชาติไทย สืบทอดขัตติยะราชประเพณีและพระราชปณิธานแห่งเหล่าบุรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทั้งปวง

    สมแล้วที่องค์พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยได้ทรงประกาศพระปฐมบรมราชโองการต่อมหาชนว่า
    เราจักปกครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม

    คำว่า ธรรม ก็ชัดเจนในทั้งคำแปลและความหมาย ไม่สามารถเป็นอื่นไปได้ นอกจากคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    สมแล้วที่องค์ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ โปรดเกล้าฯพระราชทานธงไตรรงค์ไว้เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ของชาติไทย ยังได้โปรดเกล้าฯพระราชทานพระราชนิพนธ์กำกับไว้ มีความว่า

    ขอร่ำรำพรรณบรรยาย
    ความคิดเครื่องหมาย
    แห่งสีทั้งสามงามถนัด
    ขาวคือบริสุทธิ์ศรีสวัสดิ์ หมายพระไตรรัตน์
    และธรรมะคุ้มจิตไทย
    แดงคือโลหิตเราไซร้ ซึ่งยอมสละได้
    เพื่อรักษะชาติศาสนา
    น้ำเงินคือสีโสภา อันจอมประชา
    ธ โปรดเปนของส่วนองค์
    จัดริ้วเข้าเปนไตรรงค์ จึ่งเปนสีธง
    ที่รักแห่งเราชาวไทย
    ทหารอวตารนำไป ยงยุทธ์วิชัย
    วิชิตก็ชูเกียรติสยามฯ
    (จากหนังสือดุสิตสมิตฉบับพิเศษ พ.ศ.2461 สะกดตามต้นฉบับ)

    ความหมายของธงไตรรงค์ดังกล่าวข้างต้นนี้ทำให้เห็นถึงพระปรีชาญาณอันลึกซึ้งของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวในการนำรากแก้วทั้งสามแห่งความเป็นไทย คือ ชาติ พระพุทธศาสนา พระมหากษัตริย์ มาเป็นสัญลักษณ์บนผืนธงได้อย่างงดงาม เป็นศรีสง่าและเป็นความภูมิใจของชาวไทยทั้งมวลตลอดไป นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
     
  9. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นับครั้งไม่ถ้วนที่ประวัติศาสตร์ชาติไทยได้บ่งย้ำถึงจิตวิญญาณอันกอรปด้วยความแนบแน่นเป็นหนึ่งเดียวกับพระพุทธศาสนา ผนึกและหล่อหลอมเป็นอารยธรรมไทยอันเก่าแก่ภาคภูมิ แต่ดูเหมือนยังไม่เพียงพอที่จะย้ำเตือนให้ลูกหลานไทยได้ตระหนักถึงตัวตนของตนเอง คนแล้วคนเล่าที่ทำร้ายความเข้มแข็งเป็นปึกแผ่นของแผ่นดินด้วยความโฉดเขลา ด้วยความเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าเพียงของตนและพวกพ้อง ด้วยความหลงผิด ด้วยความฟั่นเฟือน ไม่ยอมรับรู้ในจิตวิญญาณของชาติที่ได้การฟูมฟักรักษาและส่งทอดสืบมาแต่บรรบุรุษ จากรุ่นสู่รุ่นยาวนานมากว่าสองพันปี อย่างภาคภูมิไม่แพ้ความคงอยู่อย่างน่าอัศจรรย์ของชาวยิวที่สามารถพลิกฟื้นแผ่นดินได้หลังสิ้นชาติไปแล้วกว่ายี่สิบศตวรรษ

    หาได้สำนึกมาว่าการทำร้าย ทำลายพระพุทธศาสนา ก็คือการทำลายแก่นแห่งร่มโพธิร่มไทรที่ตนได้พักพิงอาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุขมาโดยตลอดตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษสืบทอดมาตลอดหลายชั่วอายุ การคิดเปลี่ยนร่มไม้ใหญ่โตที่สามารถให้ร่มเงาอาศัยได้อย่างจริงจังนั้น เท่ากับต้องตัดทำลายต้นเก่าลง แล้วจึงค่อยสามารถฟูมฟักต้นใหม่ให้เติบใหญ่เข้าแทนที่ แต่ไม่รู้จักคิดว่าระหว่างที่ร่มเงาเดิมตายลงและร่มเงาใหม่ก็ยังไม่ใหญ่พอ จะเกิดอะไรขึ้นกับเหล่าลูกนกการวมทั้งตนเองและพวกพ้องที่จำเป็นต้องมีร่มเงาได้อาศัยบังแดดฝน จะต้องระส่ำระสาย พินาศ เจ็บตาย ฉิบหายไปจนทั้งฝูงให้เห็นก่อนละหรือ จึงจะรู้ชัดพร้อมลมหายใจสุดท้ายของตนเอง สำนึกได้ว่าความโฉดเขลาของตนคือสาเหตุแห่งความเดือดร้อนพินาศฉิบหายทั้งปวง

    ด้วยความชาญฉลาดของบรรพชนชาวไทยที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งในความสำคัญของจิตวิญญาณนี้เอง ยังมีขนบประเพณีเก่าแก่สำคัญของชนชาติไทในภูมิภาคต่างๆทั้งในและนอกประเทศอันสืบทอดมาช้านานตั้งแต่โบราณกาล ในห้วงเวลาอันสับสน ในห้วงเวลาอันรู้สึกได้ถึงความอ่อนแอ เหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ ทั้งร่างกายและจิตใจ ในห้วงเวลาที่ชาวไทยอาจเรียกสรุปรวมว่าเสียขวัญ บรรพบุรุษไทยยังได้สั่งสอน ส่งทอดวิธีแก้ไขไว้ให้ด้วยแล้ว นั่นคือการเรียกขวัญ หรือก็คือสำรวจ เรียกคืนและเสริมสร้างจิตวิญญาณที่ถูกละเลยจนเป็นเหตุให้ร่างกายต้องอ่อนแอเจ็บป่วย

    ถึงเวลาแล้วหรือยัง ปวงชนชาวไทยผู้กล้า ผู้ภาคภูมิในแผ่นดินเกิด ผู้รู้สำนึกและหวงแหนในมรดกไทยอันล้ำค่าที่สืบทอดมาแต่บรรพบุรุษนับพันปี จะลุกขึ้นทำพิธีบายศรีสู่ขวัญ เรียกหาจิตวิญญาณอันเข้มแข็งของชาติไทยให้กลับคืนฟืนกำลังให้แข็งแกร่งมาอีกครั้ง เพื่อที่เราจะยังคงไว้ซึ่งมรดกของชาติของแผ่นดิน สามารถส่งต่อให้เป็นสมบัติอันภาคภูมิของลูกหลานไทยสืบต่อไป
     
  10. กล้าหา

    กล้าหา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +21
    ขอไว้อาลัย ล่วงหน้ากับรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช เวปพลังจิตนี้ กลัวอิสลามจนเสียปราสาทเขาพระวิหาร ถ้า คนสองแสนคนในเวปนี้ ที่มีความสามารถช่วยกัน รักษาชาติและอธิปไตย
    และแสดงออก มากกว่านี้คงดี ผมคนหนึ่งที่ไม่ได้ เลือกทั้งพรรค และ สส ของพรรคพลังประชาชน ส่วนท่านทั้งหลายที่เลือก คุณสมัครเข้ามาโปรด ใช้ตาเนื้อมองสักนิดว่า พอแล้วหรือยังกับ ความเสียหายของประเทศ บัดนี้แหล่งแร่ธาตุ และ ทรัพยากรในดินได้พบเจอมากต่อมาก ตามที่หลวงพ่อกล่าวไว้ ก็ขอให้ได้คนดีๆ มาทำหน้าที่แทนนายกนอมินีคนนี้ทีเถิด
    เรื่องบรรจุพระพุทธศาสนาในรัฐธรรมนูญ โกหกทั้งเพโดนหลอกให้ตีกันเอง
     
  11. Chart072

    Chart072 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    124
    ค่าพลัง:
    +258
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ บรรพบุรุษของไทยเรา บูรพกษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ได้ยอยกพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไทย ถ้าเราเห็นความสำคัญและเข้าใจพระธรรมคำสอนดีแล้ว ว่าดีจริง อย่างไม่มีที่สงสัย พระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งที่ระลึกของชาวโลกได้แท้จริง ก็คงจะเห็นด้วยนะครับ เราอย่านิ่งดูดาย ปล่อยให้คนบางกลุ่มที่ไม่ให้ความสำคัญและคอยจะล้มล้างพระพุทธศาสนา มายุยงบิดเบือนความสำคัญออกไปจากรัฐธรรมนูญ อย่าให้พระพุทธศาสนาหมดไปจากไทยในยุคสมัยของเราเลยครับท่าน
     
  12. ภัทรลีญา

    ภัทรลีญา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +1
    หนูเป็นมุสลิมคะ หนูคิดว่ายังไงก็ได้คะ เพราะไม่ว่าจะระบุหรือไม่ระบุ มุสลิมก็ยังเป็นมุสลิมคะ

    ถ้าระบุไปเลยก้อดีคะ เพราะระบุว่าเป็นศาสนาประจำชาติคำว่า ประจำ ก้อบอกเป็นนัยอยู่แล้วคะ ว่ามีศาสนาอื่นด้วย

    อิอิ

    แต่จะอย่างไรก้อตาม คนไทยพุทธ ก็ดีกับคนมุสลิมมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแล้วคะ ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาและการปฎิบัติศาสนกิจแก่เราทุกคน ดีมากๆๆคะ

    ต้องขอบคุณด้วยนะคะ

    Alhumdulillah =oh thank you alloh
     
  13. เขตปกครอง230

    เขตปกครอง230 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +324
    ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล
    อันปวงกรรมทำไว้ในปางหลัง เป็นพืชยังปางนี้ให้มีผล
    หว่านพืชดีผลดีมีแก่ตน หว่านพืชชั่วกลั้วผลที่ข้นแค้น
    อันความจริงข้อนี้มีมาแล้ว ไม่คลาดแคล้วเป็นอื่นทุกหมื่นแสน
    จะเปลี่ยนชั่วให้ดีมีมาแทน ถึงแม้นมอดม้วยมิเปลี่ยนได้เอยฯ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กันยายน 2008
  14. ลูกโดด

    ลูกโดด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2008
    โพสต์:
    384
    ค่าพลัง:
    +675
    เห็นดว้ยครับ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ที่สําคัญอยู่ที่การปฎิบัติ ของทุกท่านคัรบ ถ้าเราท่านทั้งหลาย ไม่ส่งเสริมลูกหลานให้รู้จัก เข้าวัดทําบุญ ทําทาน และปฎิบัติแล้วก็ไม่มีความหมาย
     
  15. 9046

    9046 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    487
    ค่าพลัง:
    +2,503
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
     
  16. aluntum

    aluntum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +105
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ...
     
  17. ยอดกมล

    ยอดกมล สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +8
    พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไทยนับถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอันดีงามมาช้านาน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดในรัฐธรรมนูญ หากกำหนดแล้วศาสนาอื่นจะเกิดความแปลกแยก และเกิดปมทางจิตใจ เมื่อเกิดปมทางจิตใจ ความเปราะบางทางอารมณ์จะตามมาทันที ความสามัคคีของคนต่างศาสนาจะไม่เกิดขึ้น การนำพุทธศาสนาไปบรรจุในรัฐธรรมนูญเป็นการดึงศาสนาเข้าสู่การเมือง ซึ่งไม่เป็นการสมควรกระทำ ควรให้เสรีภาพทางการนับถือศาสนาของคนในชาติให้เท่าเทียมกัน ดิฉันตอบแบบผู้ที่รักษาศีล 5 มานาน และนับถือศาสนาพุทธมาตั้งแต่กำเนิด ขอให้พิจารณากันให้รอบคอบ
     
  18. C.Sathit

    C.Sathit สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +1
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
     
  19. Saisang

    Saisang Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +47
    การที่จะบรรจุหรือไม่บรรจุนั้นผมว่าเราต้องคิดกันให้ดีๆนะครับ ผมเป็นคนปัตตานีซึ่งมีพี่น้องชาวมุสลิมเยอะ ตอนนี้พวกเขาก็คิดอยู่แล้วว่า พวรคนไทย หรือก็คือชาวไทยพุทธ ได้เข้ามารุกรานพวกเขาซึ่งเป็นดินแดนลังกาสุกะ เขาเลยจะเรียกพวกไทยพุทธว่าคนไทย และเรียกตัวเองว่าพวกมลายู (นับถือศาสนาอิสลาม) แล้วถ้ายิ่งมีการบรรจุให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติแล้วไซร้ ก็จะยิ่งทำให้พวกเขาคิดว่าแผ่นดินนี้มิใช่เป็นของพวกเขา และพวกเขาก็คือชนกลุ่มน้อยที่อาศัย ณ ประเทศไทย ก็จะยิ่งทำให้เหตุการณ์ความไม่สงบรุนแรงขึ้น และจะเป็นข้ออ้างในการปลุกระดมให้พี่น้องมุสลิม ต่อสู้และขับไล่ชาวไทยพุทธออกไปจากพื้นที่ การนับถือศาสนาพุทธของเรานั้น ใช้จิตใจนับถือ การที่จะสำเร็จมรรคผล หรือหลุดพ้นไม่จำเป็นหรอกครับว่าจะต้องบรรจุศาสนาพุทธให้เป็นศาสนาประจำชาติ เพราะบางคนก็เป็นชาวพุทธ แค่ในทะเบียนบ้านเท่านั้น แต่มิได้ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรม เพราะฉะนั้นจะต้องคิดกันให้ดีๆนะครับ ว่าจะบรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติหรือไม่
     
  20. cinderella2517

    cinderella2517 Mindset Coach และ นักพยากรณ์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +1,404
    เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ตั้งแต่เด็กก็ได้รับการสั่งสอนสืบมาว่า ชาวไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ
     

แชร์หน้านี้

Loading...