"ฮุนเซน" ขู่ฟ่อไทยต้องถอนทหารไม่งั้นซัดกันแน่!

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย Pelagia, 14 ตุลาคม 2008.

  1. Pelagia

    Pelagia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    790
    ค่าพลัง:
    +1,198
    <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="600"><tbody><tr><td align="center" valign="top" width="600">[​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline"><center> สมเด็จฯ ฮุนเซนแถลงข่าวด้วยท่าทางแข็งขัน สำทับขู่ให้ไทยต้องถอนทหารจากดินแดนพิพาทเขาพระวิหารโดยด่วน "ภายในวันนี้พรุ่งนี้" (ภาพ: AFP)</center></td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table>
    พนมเปญ (เอเอฟพี/รอยเตอร์) -- สมเด็จฯ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้กล่าวเตือนอย่างแข็งกร้าวในวันจันทร์ (13 ต.ค.) ให้ไทยต้องถอนทหารจากเขตพิพาทชายแดนในทันที หรือไม่ก็จะต้องเสี่ยงต่อ "การต่อสู้ด้วยอาวุธในระดับใหญ่โต" หลังจากสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ได้

    สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าได้เตือนรัฐมนตรีต่างประเทศไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ว่าถ้าหากไม่มีการถอนทหารออกไปอย่างรวดเร็วทหารไทยก็อาจจะต้องเผชิญหน้ากับ “ไฟแห่งปรปักษ์” เมื่อความตึงเครียดการเผชิญหน้าที่ดำเนินมายาวนานแพร่ขยายออกไป

    "ถ้าหากพวกเขาไม่สามารถถอนได้ในคืนนี้ พรุ่งนี้พวกเขาจะต้องถอนออกไป" สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของสมเด็จฯ ฮุนเซน

    "เราได้พยายามอดทน แต่ผมได้บอกรัฐมนตรีต่างประเทศไทยในวันนี้ว่า พื้นที่นั้นเป็นเขตแดนแห่งความเป็นความตาย" ผู้นำกัมพูชากล่าว

    ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของสมเด็จฯ ฮุนเซนว่า "ทหารไทยต้องถอนออกไปจากดินแดนกัมพูชาภายในวันพรุ่งนี้ (วันอังคาร)" และ "เราจะไม่อนุญาตให้พวกเขายึดครองดินแดนของเรา"

    ผู้นำกัมพูชากล่าวว่าทหารไทย 84 นายยังคงลาดตระเวนลึกเข้าในดินแดนกัมพูชา ห่างจากที่ตั้งของทหารกัมพูชาเพียงประมาณ 30 เมตร

    นายกรัฐมนตรีกัมพูชาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในกรุงพนมเปญหลังจาก รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยได้เข้าเยี่ยมคำนับเพื่อหารือข้อราชการ ซึ่งก่อนหน้านั้นนายสมพงษ์ยังได้พบเจรจากับนายฮอร์นัมฮอง (Hor Nam Hong) รัฐมนตรีต่างประเทศในความพยายามแก้ไขปัญหาพิพาทพรมแดนใกล้ปราสาทพระวิหาร

    "ผมได้บอกกับผู้ร่วมตำแหน่งฝ่ายไทยว่า การส่งทหารจำนวนมากเข้าแนวชายแดนนั้นอันตราย พวกเขาสามารถก่อให้เกิดการปะทะด้วยอาวุธ"

    "การยิงปืนแต่เพียงนัดเดียวก็สามารถทำให้เกิดการต่อสู้ด้วยอาวุธในระดับใหญ่โตได้" นายฮอร์นัมฮองกล่าว

    รมว.ต่างประเทศกัมพูชากล่าวอีกว่า การเจรจาในวันจันทร์กับฝ่ายไทยไม่สามารถมีความตกลงใดๆ เนื่องจากว่า รมว.ต่างประเทศของไทย "ไม่สามารถเซ็นอะไรได้"

    อย่างไรก็ตามฝ่ายทหารของไทยได้ปฏิเสธการกล่าวหาว่าล้ำแดนกัมพูชาใกล้กับปราสาทพระวิหาร
    พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกไทยกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จะเป็นการรุกรานได้อย่างไร ในเมื่อพื้นที่ดังกล่าวเป็นดินแดนพิพาทที่ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวอ้างสิทธิ์

    พล.อ.เนียงฟัต (Neang Phat) ปลัดกระทรวงกลาโหมกัมพูชายอมรับว่า ได้มีการเสริมทหารเข้าพื้นที่ชายแดนจริง เพื่อตอบโต้ฝ่ายไทยแต่ปฏิเสธที่เปิดเผยจำนวน

    พล.ต.เสรย์แด๊ก (Srey Dek) ผู้บัญชาการทหารในพื้นด้านปราสาทพระวิหารกล่าวในวันเดียวกันว่า ขณะนี้ทหารไทยได้เข้าไปในอาณาบริเวณพิพาท และกำลังเผชิญหน้ากับฝ่ายกัมพูชา

    <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="450"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top" width="450"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline"><center> รมว.ต่างประเทศ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ พบเจรจากับนายฮอร์นัมฮองเหมือนกับถูกฝ่ายกัมพูชาลูบหลังก่อนจะตบศรีษะเข้า ฉาดใหญ่ส่งท้ายการเยือนเมื่อวันจันทร์ (ภาพ: AFP) </center></td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" valign="top" height="5">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> แต่ พล.ต.กนก เนตระกะเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารีของไทยที่ประจำในพื้นที่กล่าวว่า ทหารไทยเพียงแต่ลาดตระเวน และสำทับว่า "ทหารไทยต้องรับผิดชอบพื้นที่ พวกเราอยู่ในที่ของพวกเรา"

    ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่มีชายแดนติดกันนี้เริ่มขึ้นในเดือน ก.ค. หลังจาก องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ขณะที่ฝ่ายไทยยังคงยืนยันในสิทธิ์เหนือดินแดนเนื้อที่ราว 4.5 ตารางกิโลเมตรรอบๆ ปราสาท

    กัมพูชาได้ตกลงถอนทหารกว่า 1,000 คนที่เผชิญหน้ากับทหารไทยราว 500 นาย ออกจากพื้นที่ สองฝ่ายตกลงลดจำนวนลงให้เหลือเพียงประมาณฝ่ายละ 50 คนเท่านั้น

    วันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมาทหารไทยกับทหารกัมพูชาได้ปะทะกันด้วยอาวุธเป็นครั้งแรก ที่ชายแดนด้านภูมะเขือ ห่างจากปราสาทพระวิหารไปทางตะวันออกราว 2 กม. ในท้องที่ จ.ศรีสะเกษ เช่นเดียววัน มีทหารไทย 2 นายกับทหารฝ่ายกัมพูชา 1 นายได้รับบาดเจ็บ

    ทหารไทยกับทหารกัมพูชายังคงเผชิญหน้ากันที่ชายแดนด้านปราสาทตาเมือน กับปราสาทตาควาย ที่อยู่ห่างออกไปทางตะวันตกในพื้นที่ จ.สุรินทร์

    สัปดาห์ที่แล้วนายทหารกัมพูชาในพื้นที่ได้ให้สัมภาษณ์วิทยุ เสียงอเมริกากล่าวหาว่า ทหารไทยจำนวน 20 นายได้ข้ามพรมแดนลึกเข้าไปราว 1.5 กม. และต่อมาฝ่ายกัมพูชา ได้ส่งตัวกลับไปยังที่ตั้งด้านปราสาทตาเมือน.

    ที่มา http://manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9510000121854
     
  2. รถถัง

    รถถัง สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    207
    ค่าพลัง:
    +12
    ไอ้เขมรมันเอาอีกแล้วครับ
     
  3. 1redstar

    1redstar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    619
    ค่าพลัง:
    +1,366
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา แถลงว่ากูขอเป็นกลาง
    ปล่อยให้เขมรมันทำอะไรก็เรื่องของมัน
    กูเป็นกลาง กูไม่เกี่ยว อย่ามายุ่งกับกู
     
  4. dearestguardian

    dearestguardian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    306
    ค่าพลัง:
    +1,418
    มีใครมียันต์เกราะเพชรเยอะๆ และอยู่ใกล้กองกำลังเขาพระวิหาร หรือ กองกำลังสุรนารีไหมค่ะ จะเป็นไปได้ไหมค่ะที่จะมีใครนำไปแจกทหารไทยที่ประจะชายแดน รวมทั้งตรงปราสาทตาเหมือนกับตาเหมือนธมด้วย
     

แชร์หน้านี้

Loading...