วัยรุ่นอาสาเก็บศพ ซับอุทาหรณ์สอนชีวิตจากคนตาย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 16 ธันวาคม 2005.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="100%"><TBODY><TR><TD></TD><TD vAlign=top align=right>
    [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    [​IMG]


    ใครจะรู้บ้างเวลาพบเห็นอุบัติเหตุ แล้วเห็นหน่วยกู้ภัยที่กำลังชุลมุนช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอยู่ หากไม่สังเกตคงไม่เห็นว่าหนึ่งในนั้นที่สวมชุดหน่วยกู้ภัยจะมีกลุ่มวัยรุ่นร่วมช่วยเหลืออยู่ในนั้น

    ใช่แล้ว...วัยรุ่นกลุ่มนี้เป็นอาสาสมัครจากมูลนิธิร่วมกตัญญู วัยเพียง 20-21 ปี และที่น่าแปลกใจทุกวันนี้มีวัยรุ่นแห่มาทำหน้าที่เก็บศพเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ปัจจุบันนี้กว่า 20 ชีวิตแล้ว ทำไมพวกเขาสนใจที่จะอยู่กับศพ และจมกับกองเลือด

    ต้องหาคำตอบ...

    สาวหน้าหวานวัย 19 ปี "ปู" สุชาดา อิ่มแดง เล่าว่า ทำตั้งแต่อายุ 15 ปี แต่ก่อนไม่เคยสนใจทำงานด้านนี้ เพราะขี้กลัว ขนาดเสื้อที่คุณพ่อใส่ทำงานยังไม่กล้าจับเลย เป็นคนกลัวผีมากคิดว่าศพก็คือผี แต่ที่ลองมาทำดูเพราะคุณพ่อบอกว่าที่มูลนิธิไม่ใช่เก็บศพอย่างเดียว มีไปแจกของช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

    "วันแรกที่ไปสมัครเริ่มไปเก็บศพเลย ระหว่างทางจินตนาการตลอดว่าศพจะเป็นอย่างไร จะเน่าเฟะไหม ตื่นเต้นมาก แต่คิดว่าคงไม่ได้ทำอะไรมากมาย เมื่อถึงสนามที่กลับคิดผิดไปถึงพวกพี่บอกให้ช่วยจับคนตายวางบนผ้าดิบ ตกใจมาก ไม่กล้ามองหน้าคนตายตอนจับตัวเขาตัวเย็นมาก กลับบ้านภาพยังติดตาอยู่ตลอดเวลา กลัวไม่กล้าอยู่คนเดียวเลย"

    ปูเล่าอีกว่า จนคุณพ่อบอกว่าคนตายเหมือนคนนอนหลับ คิดว่ามาช่วยพาเขากลับบ้าน ทำให้ความกลัวลดน้อยลง จนวันนี้ทำมา 4 ปีแล้ว สิ่งที่ได้รับกลับมาคือสติในการดำรงชีวิต และรู้คุณค่าของตัวเองมากขึ้น เพราะชีวิตคนเราประมาทไม่ได้ แค่เสี้ยววินาทีหนึ่งก็อาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิดได้เสมอ

    สาวน้อยหน้าใสวัย 21 ปี "ใหม่" ณัฐยา ภักดีนอก บอกว่า ทำมา 2 ปีแล้ว งานแรกไปเก็บศพที่ถูกรถไฟทับ พวกพี่ให้ไปเก็บเศษสมองที่กระจายอยู่รอบบริเวณ ตอนนั้นไม่มีความกลัวเลย แต่ตื่นเต้นมาก สิ่งหนึ่งที่ทำให้ไม่กลัว คือชุดอาสาที่ใส่อยู่มันศักดิ์สิทธิ์ เพราะก่อนที่จะได้ใส่ชุดนี้ ทุกคนต้องผ่านการสาบานตนว่าจะทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ทำให้รู้สึกว่ามีเกียรติที่ได้ทำงานช่วยเหลือคนอื่น

    "การทำงานตรงนี้ไม่ได้ค่าตอบแทนใดที่มาทำงานเพราะอยากช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ แต่ก่อนคิดเสมอว่าตัวเองไม่มีค่า พอได้สัมผัสงานตรงนี้รู้สึกว่าตัวเองมีค่ามากที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น และได้พาคนตายกลับบ้าน เป็นความภาคภูมิใจที่ได้มากกว่าชื่อเสียงเงินทอง"

    "กอล์ฟ" วชิระ จินประพัฒน์ วัย 21 ปี หนุ่มหน้ามนที่เป็นอาสาสมัครตั้งแต่อายุ 18 ปี บอกว่าทำงานตรงนี้ไม่ง่ายเลย ทุกคนต้องผ่านการอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน ต้องประเมินอาการเป็น โดยทางมูลนิธิจะอบรมปีละ 2 ครั้ง

    "งานนี้สอนให้เราต้องมีสติตลอดเวลา เพราะต้องช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ หากทำพลาดผู้บาดเจ็บอาจสาหัสได้ ไปช่วยไม่เคยต้องการค่าตอบแทน แค่ได้รับคำขอบคุณเท่านี้ก็ชื่นใจแล้ว อย่างพบรถเสียเราก็ลงไปช่วย มันเป็นสิ่งที่ได้ทำเพื่อเพื่อนมนุษย์ คนที่จะมาทำงานตรงนี้ได้ต้องทำด้วยใจ ถ้ามาทำแล้วหวังทรัพย์สินจะทำได้ไม่นาน ต้องมีความซื่อสัตย์ มีใจที่เสียสละ และไม่หวังผลตอบแทน เพราะคำว่าอาสาสมัครเป็นอาสาจริงๆ เราไม่ใช่ผู้รับ เราเป็นผู้ให้จริงๆ"

    ยกนิ้วให้!!! นับเป็นวัยรุ่นที่ใจถึงจริงๆ ซึ่งสิ่งที่พวกเขาได้รับ มันคุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม เพราะมันคือเรื่องราวชีวิตหลากหลายที่คนตายได้ฝากไว้ให้(bb-flower


    มติชน


    [​IMG]

     
  2. pnarongr

    pnarongr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2005
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +115
    ร่วมอนุโมธนา สาธุด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 ธันวาคม 2005
  3. mr.sanyalak sanyalak

    mr.sanyalak sanyalak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +182
    <TABLE class=tborder id=post164124 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_164124>ทำดีเห็นกันชาตินี้ ...ทำอย่างไรได้อย่างนั้น...
    <!-- / message --></TD></TR><TR><TD class=alt2>[​IMG] [​IMG] [​IMG] </TD><TD class=alt1 align=right><!-- controls --><!-- Start Post Thank You Hack --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. mr.sanyalak sanyalak

    mr.sanyalak sanyalak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +182
    " อนุโมทนา สาธุ "<TABLE class=tborder id=post164124 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt1 id=td_post_164124>ทำดีเห็นกันชาตินี้ ...ทำอย่างไรได้อย่างนั้น...
    <!-- / message --></TD></TR><TR><TD class=alt2>[​IMG] [​IMG] [​IMG] </TD><TD class=alt1 align=right><!-- controls --><!-- Start Post Thank You Hack --></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. Nukool

    Nukool เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    278
    ค่าพลัง:
    +1,073
    ทำดีไม่ต้องเดียว
     
  6. kai_toung47

    kai_toung47 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +48
    ((คนดีเป็นศรีแก่ชาติ))

    โอ้+ต้องขอยกย่องครับด็กสมัยนี้แต่มีส่วนน้อยนะครับ น้อยมากๆไม่ถึง0.02
    เลยที่ทําจริงๆ โอ้สุดยอด[b-wai] :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...