มีบทสวด ที่ผูกมิตรกับเพื่อนบ้าน บ้างมั้ยคะ

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย knit, 1 มกราคม 2009.

  1. knit

    knit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +57
    ไม่ทราบว่ามี ท่านผู้ใดพอจะแบ่งปันความรู้ให้ดิฉันทราบเกี่ยวกับบทสวดที่จะผูกมิตรกับเพื่อนบ้านบ้างมั้ยคะ วันนี้ดิฉันเปิด ซีดี เสียงสวดมนต์ ดังไปหน่อย ( เปิดบทเจริญพระพุทธมนต์ค่ะ เพราะเห็นเป็นวันปีใหม่ ) เค้าไม่มากดออดเพื่อเตือนให้ลดเลียง แต่ใช้ไม้ ยาว ๆ เขี่ย ปิดหน้าต่างบ้านดิฉันเลยค่ะ ( เห็นกับตา ) ดิฉันเดินมาพบก็บอกว่าไปกดออดเพื่อบอก ที่หน้าบ้านก็ได้ไม่ควรทำอย่างนี้ เพราะมันไม่เหมาะสม แต่เขาบอกว่าเขาจะทำอย่างนี้แหละ จะทำไม และยังมีเรื่องจุกจิกหยุมหยิมอีกมากกับเพื่อนบ้านครอบครัวนี้ ( 2 สามี-ภรรยา ) ตั้งแต่เริ่มปลูกบ้านก็ให้เปลี่ยนแบบหลังคาบ้านใหม่ เพราะเค้าบอกว่าหลังคาจั่วบ้านดิฉันเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดีกับบ้านของเขา รวมไปถึงต่อมาหลังจากดิฉันปลูกบ้านเสร็จปีกว่า ๆ ก็ให้ดิฉันย้ายต้นไม้ที่ปลูกข้างรั้วไปที่อื่น เพราะเขาจะติดสัญญาณ UBC ที่ตรงนี้ แต่ต้นไม้ของดิฉันบังสัญญาณไว้ ( ดิฉันปลูกต้นไม้ก่อน แล้วเขาถึงติดสัญญาณทีหลัง ) ดิฉันไม่ทราบชื่อของเขาหรอกค่ะ เวลาแผ่เมตตาไม่รู้จะเรียกชื่อว่าอย่างไรถูก จำได้แต่หน้าตาเท่านั้นเอง

    ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ
     
  2. มรณาติ

    มรณาติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +190
    เท่าๆ ที่อ่านดู ก็ออกจะเห็นแก่ตัวและไร้มารยาทเหมือนกันนะคะ เพื่อนบ้านคนนี้
    เวลาใส่บาตร สวดมนต์ เราก็นึกถึงหน้าเขา แล้วแผ่เมตตาอุทิศให้ไปเถอะค่ะ บางทีเราอาจจะเคยทำไม่ดีกับเขามาก่อน (ไม่รู้เมื่อไหร่ หรือชาติไหน) เมื่อแผ่เมตตานานๆ เข้า เขาอาจจะได้รับผลบุญทืี่เราอุทิศไปให้บ้าง และจะได้เลิกจองเวรกับเราด้วยน่ะค่ะ
    บทแผ่เมตตา จะใช้บทไหนก็ได้ค่ะ ขอให้ใจเรานึกถึงเขาด้วยความเมตตา ถ้าเราไม่มีเวรกับเขามากนัก ก็จะเห็นผลในอีกไม่ช้าค่ะ
     
  3. e20ehq

    e20ehq เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    334
    ค่าพลัง:
    +770
    อันแรกนะครับ
    สิทธิของเรา ไม่ไปละเมิดสิทธิของเขา ตราบที่ต้นไม้ของคุณไม่เข้าไปในรั้วของเขา คุณก็ยังมีสิทธิที่จะปลูกต้นไม้ได้ตามชอบของคุณครับ
    สิทธิของเขา ไม่มาละเมิดสิทธิของเรา

    และก็ทำตามที่คุณ มรณาิติ แนะนำน่ะครับ ก็จะช่วยได้ครับ
     
  4. knit

    knit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +57
    ขอบพระคุณทั้ง 2 ท่าน สำหรับคำแนะนำค่ะ จะพยายามปฏิบัติตามให้ได้มากที่สุด (ขอยอมรับว่ายังมีกิเลส เพราะยังมีอารมณ์โกรธอยู่ ) เพราะเมื่อวานตอนค่ำเค้าก็เดินมาต่อว่ากับสามีดิฉันอีกแล้วค่ะ ( ตอนเช้าสามีไม่อยู่ ไปต่างจังหวัด มีดิฉันอยู่บ้านคนเดียว) พอตอนค่ำ รถสามีมาจอดหน้าบ้านเตรียมจะถอยเข้าบ้าน ก็รีบเดินมาต่อว่า เรื่องเปิดซีดีสวดมนต์ดัง(เช้าวันที่ 1 มค 2552) เปิดโทรทํศน์เสียงดัง ลูกเล่นเปียนโนเสียงดัง ( ถ้ามีการแข่งขันไม่เคยเล่นเกิน 4 ทุ่มค่ะ ปกติก็ 1 ทุ่ม - 3 ทุ่ม เท่านั้น ) เขาอยู่ในห้องน้ำยังได้ยินเสียงเลย ขอให้บ้านดิฉันปรับปรุงด้วยไม่งั้นเค้าจะแจ้งตำรวจเหมือนที่เค้าทำกับบ้านข้าง ๆ ( อีกข้างหนึ่งของเขา เนื่องจากอีกฝ่ายหนึ่งตั้งวงเหล้าแล้วส่งเสียงดัง ) ดิฉันยอมรับว่าพูดจากวนประสาทไปหลายประโยคเหมือนกัน แต่ไม่มีคำหยาบคายนะคะ พูดไปก็เหมือนบ่นนะคะ ขออภัย เอาเป็นว่าดิฉันจะพยายามทำตามคำแนะนำที่คุณสมาชิกทั้ง 2 ท่านได้ให้ไว้อย่างเต็มกำลัง เพราะอย่างไรก็ต้องอยู่บ้านติดกันไปอย่างนี้อีกเป็นสิบสิบปี จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะหมดเวรหมดกรรมต่อกัน ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำอีกครั้งหนึ่งค่ะ
     
  5. buana16

    buana16 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    298
    ค่าพลัง:
    +476
    คุยกันแบบใจเย็นๆนะคะ ชวนคุย เอาใจ แบ่งปันขนมอาหารคาวหวานกันบ้างก็ดีนะคะ ยังต้องอยู่กันไปอีกนาน เขาคงไม่พอใจตั้งแต่รู้ว่ามีคนมาตั้งบ้านข้างๆเขาแล้วล่ะค่ะ

    เอาใจช่วยนะคะ^_^
     
  6. knit

    knit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +57
    ขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
     
  7. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    เออ..บ้านใกล้เรือนเคียงโดยเฉพาะบ้านทาว์นเฮ้าส์เนี่ยรู้ไหมว่ามันยุ่งยากใจมากเลย เราต้องปรับตัวให้เป็นบุคคลที่เพื่อนบ้านรับได้มากกว่าให้เพื่อนบ้านปรับตัวเข้าหาเรา

    แต่แปลกนะคะ ที่คุณยอมเขามากไป

    คนแบบนี้ต้องตาต่อตา ฟันต่อฟันค่ะหากใช้คำอธิบายแล้วยังไม่ได้เรื่อง เราต้องเอาให้ถึงลูกถึงคน

    .................................

    อย่างถ้าเขามาบอกว่า...บ้านเราจั๋วมันไม่ดีกับฮวงจุ้ยเขา เราก็บอกเขาไปว่า เราต้องใช้แบบที่ออกมาอย่างถูกต้องและหลังคาอย่างนี้เป็นแบบไทย ความเป็นไทยคือความเป็นมงคล มันย่อมไม่เป็นอัปมงคลแน่นอน คุณได้ความคิดนี้มาจากไหนที่มันไม่ดีกับบ้านคุณ ถ้าเขายังดื้อด้านจะให้เรารื้อ ก็บอกเขาไปเลยว่า คุณไปขอหมายศาลมาสิคะ ถ้าศาลให้รื้อก็จะรื้อ แต่ถ้าไม่ก็ให้คุณเสียค่าป่วยการและเราอาจจะฟ้องกลับข้อหาที่คุณละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเราได้เช่นกัน (แต่อย่าใช้คำแบบด่าหูดับตับไหม้นะคะ) แต่ถ้าเขามาขอร้องอย่างดีๆ อันไหนอลุ่มอร่วยได้ ก็ทำๆ ไป เพื่อความสามัคคีกันในชุมชน แต่ในที่เล่ามา เขาร้ายนะคะเนี่ย ขนาดเปิดบทสวดมนต์ยังรำคาญ เราก็คิดว่าเขาคบไม่ได้แน่นอน แต่เราเปิดดังมากไปไหมละคะ เขาอาจคิดว่าเราแช่งเขา ให้ฟังพระทั้งๆ ที่ยังไม่ตายก็ได้ หรือล้างซวยที่มีเขาเป็นเพื่อนบ้าน คือคนคิดทางไม่ดี เราทำดีคิดดี มันมองตรงข้ามหมดแหละจ๊ะ

    เราหาคนกลางมาช่วยไกล่เกลี่ยในส่วนที่มันไม่ลงตัวนะคะ อาจเป็นเจ้าของหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้านทำนองนี้นะคะ กรรมการหมู่บ้านเขาลงมติอย่างไร ก็ค่อยว่ากัน

    อย่างหมู่บ้านน้องสาวยายผีป่า เขาชอบเว่อร์กันอวดร่ำอวดรวย เราจนเขาดูถูก เขาชอบนินทา แต่ยายผีป่าก็ไม่ใส่ใจ แต่น้องสาวเขาใส่ใจ เขาเลยพยายามทำตนให้เป็ฯที่ยอมรับของคนในหมู่บ้านด้วยการ เอาของไปให้เขาฟรีๆ ไปเรียกคุณพี่คะคุณพี่ขา และยอมเป็นขาไพ่เขา ยอมเล่นแชร์กะเขา ยอมทุกอย่าง ถ้าคุณยอมขนาดนี้แล้วๆได้เข้ากลุ่มแย่ๆ คุณจะยอมไหม ขายบ้านไปเลย แล้วย้ายมาซื้อที่ใกล้ๆ บ้านยายผีป่า รับรองว่าได้ฟังยายผีป่าเทศน์ทั้งวัน แค่เทศน์ผัวกะลูก ชาวบ้านเขาก็สาธุเรื่อยเลย คุณมาอยู่ใกล้ๆ กันดีไหมจ๊ะ
     
  8. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    ถ้าคาถานะคะ

    ขอให้แผ่เมตตาและขอพรพระให้ช่วยดลใจเขาให้เลิกอคติกับเรานะคะ

    ส่วนยายผีป่าอาศัย คุณจะอย่างไร ยิ้มให้อย่างเดียว ถ้ายิ้มบ่อยๆ พูดอ่อนให่บ่อยๆยังไม่เอาเรื่องมาดีด้วย ต่อไปคือไม่พูดไม่ยิ้มด้วยเลย ตอนหลังเขาก็กลัวเราโกรธก็ทำทีมาดีด้วยเอง
     
  9. knit

    knit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +57
    ขอบพระคุณคุณ "ยายผีป่า " สำหรับคำแนะนำนะคะ สิ่งที่ดิฉันทำตอนนี้คือ เลิกเปิดซีดีเจริญพระพุทธมนค์ และเลิกเปิดซีดีของท่านอาจารย์เสริมศิลป์ ได้แต่สวดมนต์ไหว้พระที่ห้องพระตัวเอง เช้า-เย็น และสวดมนต์บทแผ่เมตตาหลวงของท่านอาจารย์หลวงปู่มั่นบ้าง บทเมตตาพรหมวิหาร (แผ่เมตตาใหญ่ ถ้าเรียกผิดขออภัยค่ะ) ของวัดอัพวัน สิงห์บุรีบ้าง พร้อมกับนึกหน้าของสองสามีภรรยาไปด้วย แต่คิดว่าผลคงไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มหรอกค่ะ เพราะเคยอ่านในเว็บพลังจิตพบว่ามันต้องออกมาจากใจผู้สวดถึงจะได้ผลมาก และขณะนี้ดิฉันยังคงมีความขุ่นข้องอยู่แม้เหตุการณ์เป็นอดีตมาแล้ว
    แต่ก็จะพยายามต่อไปเพื่อความชื่นบานของจิตใจตัวเองค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...