สงกรานต์ไร้น้ำเมางดขายเหล้า3วันวธ.แฉซื้อสุรามากกว่าทำบุญ

ในห้อง 'ข่าวทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 5 มีนาคม 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    สงกรานต์ไร้น้ำเมางดขายเหล้า3วันวธ.แฉซื้อสุรามากกว่าทำบุญ


    [​IMG]

    <SCRIPT type=text/javascript>var id='3820';function count(){$.ajax({ type: "POST", url: "http://www.komchadluek.net/counter_news.php", data: "newsid="+id });} featuredcontentslider.init({ id: "slider1", contentsource: ["inline", ""], toc: "markup", nextprev: ["Previous", "Next"], revealtype: "click", enablefade: [true, 0.1], autorotate: [true, 8000], onChange: function(previndex, curindex){ }})</SCRIPT>คมชัดลึก :

    สธ.ห้ามขายเหล้าสงกรานต์ชง 4 ทางเลือกให้นายกฯ ฟันธงจำนวนวันห้ามขายเหล้า-เบียร์ แย้มอาจห้ามขายทั้งวัน 3 วัน ช่วงกลางเทศกาล มั่นใจทันบังคับใช้เดือน เม.ย.นี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว-โรงแรม ขอยกเว้นให้ขายในโรงแรมได้ ด้าน วธ.แฉคนไทยขี้เมาเสียเงินเหล้ามากกว่าทำบุญ งานบวช-งานศพ เฉลี่ยจ่ายค่าเหล้า 2 หมื่น-2.5 หมื่นบาท ชี้ภาคเหนือใช้เงินซื้อเหล้า 32% ทำบุญ 15%

    เมื่อวันที่ 4 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือเรื่องมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ โดยมีตัวแทน บริษัทผู้ผลิตต่างๆ สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมโรงแรม และเครือข่ายภาคประชาชนต่างๆ เข้าร่วม โดยใช้เวลาประชุมร่วม 4 ชั่วโมง
    นายวิทยากล่าวว่า เป้าหมายห้ามขายคือลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล แต่จะทำอย่างไรให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บและพิการน้อยลงที่สุด ทั้งนี้ กระบวนการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะพุ่งไปยังปัญหาที่แท้จริง ไม่มีการเหวี่ยงแหไปกระทบไปถึงธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม แต่จะคุมร้านสะดวกซื้อกับร้านขายของชำ ซึ่งคงไม่มีใครเข้าเมืองไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงแรม ทั้งนี้ หากมาตรการนี้ได้ผลดี จะนำมาเป็นต้นแบบใช้ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลอื่นๆ เช่น ปีใหม่
    นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า จะนำแนวทางที่ที่ประชุมเสนอเกี่ยวกับการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าให้ห้ามขายทั้งวัน ส่วนจำนวนวันที่ห้าม มีการเสนอ 4 แนวทาง ได้แก่ 1.ห้ามขาย 1 วัน 2.ห้ามขาย 3 วัน 3.ห้ามขาย 5 วัน และ 4.ห้ามขายทั้ง 7 วัน เสนอ รมว.สาธารณสุข นำเข้าสู่ที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาเห็นชอบว่าจะห้ามในช่วงเวลาใด ก่อนให้นายกฯ จะลงนามในประกาศสำนักนายกฯ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ เชื่อว่าจะทันเทศกาลสงกรานต์ในเดือนเมษายนปีนี้
    รมช.สาธารณสุขกล่าวอีกว่า ส่วนข้อเสนอจัดโซนนิ่ง คิดว่าควบคุมได้ลำบาก เพราะคนไปซื้อเหล้า เบียร์ในโซนนิ่ง แต่นำมาดื่มนอกพื้นที่อยู่ดี จะไม่ประชุมรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการค้าส่ง ค้าปลีกอีก เพราะประชุมร่วมกับผู้ผลิตแล้ว ซึ่งบอกต่อผู้ค้าแต่ละบริษัทได้โดยตรง ส่วนร้านค้าทั่วไป สธ.จะออกโฆษณาแจ้งให้ทราบทั่วประเทศ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. manny_tong

    manny_tong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    514
    ค่าพลัง:
    +543
    สงกรานต์ไร้น้ำเมางดขายเหล้า3วัน

    เห็นด้วยค่ะ
     
  3. kikinlala

    kikinlala เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    4,939
    ค่าพลัง:
    +8,842
    เห็นด้วยอย่างยิ่ง จะลดอัตราตาย และอบห.ให้เยอะเลยล่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...