1คนให้ หลายชีวิตรอดตาย บุญยิ่งใหญ่“บริจาคอวัยวะ”

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย Komodo, 16 เมษายน 2009.

  1. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,612
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,604
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>1คนให้ หลายชีวิตรอดตาย บุญยิ่งใหญ่“บริจาคอวัยวะ”</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>16 เมษายน 2552 09:09 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>นับเนื่องยาวนาน 15 ปีแล้วที่ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย ได้ทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยมา แม้ในระยะแรกจะมีผู้ไม่เข้าใจและมีทัศนคติที่ผิดอยู่มากเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะก็ตาม แต่จากการทำงานอย่างหนักของทุกชีวิตในองค์กร ทำให้คนรุ่นใหม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องขึ้นในการตัดสินใจทำบุญอันยิ่งใหญ่นี้ และเป็นที่น่าชื่นใจยิ่งว่ามีจนขณะนี้ มีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะสูงถึงกว่า 500,000 คนแล้ว



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400><TBODY><TR><TD vAlign=top width=400 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ระหว่างทำการผ่าตัด จะให้น้ำยาถนอมอวัยวะเพื่อทำการรักษาสภาพอวัยวะที่ถูกตัดออกมาก่อนที่จะนำไปปลูกถ่ายอวัยวะ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>** ผู้บริจาคต้อง “สมองตาย” เท่านั้น
    นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย เท้าความย้อนหลังไปเมื่อ 15 ปีก่อน ครั้งแรกตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทยว่า ขณะนั้นการบริจาคอวัยวะถือเป็นของใหม่ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก และมีอีกไม่น้อยที่มีทัศนคติเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะแบบผิดๆ ส่วนใหญ่จะกลัวว่าเมื่อบริจาคไปแล้วจะทำให้ชาติหน้าพิการ อีกทั้งกลัวว่า อาจมีการซื้อขายอวัยวะ อวัยวะที่บริจาคไม่ได้รับการใช้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและไม่เกิดความเป็นธรรมในการจัดสรรอวัยวะ ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อีกทั้งยังไม่มีระบบการจัดการที่ดี

    ดังนั้น จึงทำให้เกิดความคิดริเริ่มจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะที่มีระบบ และเป็นองค์กรกลางเพื่อส่วนรวม ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2531 สภากาชาดไทยจึงได้ลงมติการพิจารณาเห็นว่า เป็นการสมควรที่จะเข้ามาช่วยเหลือโดยเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการ เพราะเป็นองค์กรกลางการกุศล ได้รับความไว้วางใจจากสาธารณชนและวงการแพทย์ จึงได้เริ่มโครงการจัดตั้งศูนย์รับบริจาคอวัยวะแห่งสภากาชาดไทย



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400><TBODY><TR><TD vAlign=top width=400 align=middle>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>“งานที่หนักที่สุดของเราคือการให้ข้อมูลที่ถูกต้องในเรื่องของการบริจาคอวัยวะ และการปรับทัศนคติให้คนไทยเข้าใจให้ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องภาวะสมองตาย 15 ปีมานี้เรามีผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะราวๆ 500,000 ราย แต่มีคนไข้ได้รับการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะไปได้แค่ 35 ราย ที่ตัวเลขผู้ป่วยได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้อยทั้งที่มีผู้บริจาคมาก ก็เพราะว่าการตัดเอาอวัยวะจากผู้บริจาคออกมาเปลี่ยนให้ผู้ที่กำลังรอนั้น ต้องทำตอนที่ผู้บริจาคอยู่ในภาวะสมองตายเท่านั้น คือเสียชีวิตด้วยสาเหตุอื่นไม่ได้ นอกจากสมองตายแต่เพียงอย่างเดียว”

    “เราทราบว่าการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักนั้นเป็นภาวะที่ยากจะทำได้ แต่ผู้ป่วยสมองตายส่วนใหญ่จะมีชีวิตอยู่ได้ด้วยออกซิเจน หรืออยู่ในสภาพของเจ้าชายนิทรา ไม่มีโอกาสฟื้นกลับมาได้เหมือนเดิม ทางการแพทย์ถือว่าผู้ป่วยสมองตายคือผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้ว แต่สำหรับญาติพี่น้องเราเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำให้เขาเข้าใจได้ว่า ร่างของบุคคลอันเป็นที่รักที่นอนมีลมหายใจนั้นเป็นผู้ที่เสียชีวิตแล้ว ซึ่งถือเป็นงานหลักของเราอีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับญาติว่าผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว แม้จะมีลมหายใจ และต้องให้ข้อมูลว่า สิ่งที่ยังเหลืออยู่ในร่างกายของผู้ป่วยนั้น จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังรอการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ เราเคยทำได้สูงสุดคือ 1 ผู้บริจาค เราเปลี่ยนให้ผู้ป่วยที่กำลังรอรับอวัยวะได้ถึง 7 ราย”



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400><TBODY><TR><TD vAlign=top width=400 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แพทย์ พยาบาล ได้รับการสนับสนุนจากกองบินตำรวจ การบินไทย และนกแอร์ ในการเดินทางไปเก็บอวัยวะ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>** วิธีการทำงานของทีมแพทย์ปลูกถ่ายอวัยวะ
    นพ.วิศิษฏ์อธิบายถึงการทำงานของทีมแพทย์ผู้ปลูกถ่ายอวัยวะว่า หลังจากที่ผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะเสียชีวิตลงด้วยภาวะสมองตาย หากแพทย์เจ้าของไข้หรือญาติทราบความจำนงในการบริจาคอวัยวะของผู้ตาย ก็จะโทรศัพท์มาบอกทีมแพทย์ที่รับผิดชอบการเก็บและปลูกถ่ายอวัยวะ

    “เรื่องนี้ละเอียดอ่อน คือเราจะบอกผู้บริจาคว่า คุณต้องถือบัตรและคุณต้องบอกญาติถึงความตั้งใจของคุณ ถ้าเกิดเหตุร้ายเป็นอะไรไปเขาจะได้ทำตามความประสงค์ของคุณ แต่ก็มีที่ไม่ได้บอกญาติไว้หรือญาติทำใจไม่ได้ ไม่อนุญาตให้เราตัดอวัยวะมาปลูกถ่าย เราก็ไม่เอา คือมันละเอียดอ่อน เราเข้าใจ ก็เคยมีเคสแบบนี้บ้าง แล้วก็มีอีกไม่น้อยที่เจ้าตัวไม่ได้แสดงความจำนง แต่ญาติทำใจได้ และแจ้งบริจาคเลยหลังจากสมองตายก็มี"

    "ในส่วนกรณีต่างจังหวัด หากผู้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไปเสียชีวิตในต่างจังหวัด เมื่อทางโรงพยาบาลที่รับตัวคนไข้ไว้แจ้งเรามา เราส่งทีมแพทย์ไปผ่าตัดและหิ้วอวัยวะมาเอง โดยเราได้รับการสนับสนุนจากกองบินตำรวจ การบินไทย และนกแอร์ ในการขนส่งทีมแพทย์และพยาบาลรวม 7 คนไปยังจังหวัดนั้นๆ ผ่าตัดเอาอวัยวะ และหิ้วใส่น้ำยาถนอมอวัยวะเอากลับมาผ่าตัดเปลี่ยนให้ทันที เพราะอวัยวะที่ตัดมานั้นมีเวลาจำกัด โดยหัวใจ อยู่ได้แค่ 4 ชั่วโมง ตับ12 ชั่วโมง ไต 24 ชั่วโมง ทีมแพทย์ต้องทำงานแข่งกับเวลา”



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350><TBODY><TR><TD vAlign=top width=350 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>(จากซ้าย)ธันยพรรษ เกตุคง (แม่ผู้บริจาค)-นพ.วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์-น้องออย (ผู้เปลี่ยนหัวใจ) น้องออยได้มอบโมบายทำเองแก่นพ.วิศิษฏ์</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>** บุญครั้งใหญ่ของลูกชาย จากใจแม่ผู้เสียสละ
    ธันยพรรษ เกตุคง มารดาของ “น้องกฤษฎ์” หรือ นายณัฐกฤษฎ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนราวสะพานจนศีรษะได้รับบาดเจ็บรุนแรง สมองตาย กล่าวทั้งน้ำตาเมื่อต้องย้อนความเจ็บปวดจากการสูญเสียบุตรชายคนโตและคนเดียวของครอบครัว



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=192><TBODY><TR><TD vAlign=top width=192 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ศรีริต้า เจนเซ่น ดารานักแสดงผู้บริจาคอวัยวะ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>วันเกิดเหตุเราได้รับแจ้งจากโรงพยาบาล ตอนที่เราเห็นสภาพลูก ลูกก็โคม่าแล้ว ไม่รู้สึกตัว คุณหมอดีมาก คุณหมอบอกว่าเราจะรักษาลูกของคุณแม่อย่างเต็มที่ รักษาให้ดีที่สุด แต่อาการน้องสาหัสมาก ต่อมาคุณหมอก็แจ้งว่าน้องกฤษฎ์สมองตาย คือน้องจะไม่ฟื้นอีกแล้ว ถ้าฟื้นก็คือเป็นเจ้าชายนิทรา ไม่มีโอกาสจะกลับมาเหมือนเดิมได้ และคุณพยาบาลก็บอกแม่ว่า ถ้าแม่ทำใจได้ ทำบุญให้น้องเป็นครั้งสุดท้ายด้วยการบริจาคอวัยวะให้ผู้ป่วยคนอื่นเถิด

    ตอนนั้นมันผ่านหูไป เรารับไม่ได้ว่าลูกเราตายแล้ว เราเห็นเขาก็ยังหายใจอยู่ หลังจากนั้นอีกครึ่งวันเราก็ไล่เดินถามหมอ ถามพยาบาล และถามคนที่เดินผ่านเราไปทุกคนว่า สมองตายนี่คือตายแล้วจริงหรือ มันทำใจลำบาก

    “น้องกฤษฎ์เป็นเด็กผู้ชายคนเดียวในบ้าน ที่บ้านมีแม่ มีน้องสาว และก็มีคุณยาย บ้านเราเลี้ยงลูกอย่างเพื่อน มีอะไรก็พูดคุยกัน แต่ก็เข้าใจว่าน้องเป็นเด็กผู้ชาย ก็จะมีติดเพื่อน ติดรุ่นพี่ แต่พอผ่านไป 4-5 ชั่วโมงเราก็เริ่มตั้งสติและบอกตัวเองได้ว่า ลูกเราตายแล้วจริงๆ นะ แม่กับน้องสาวของน้องกฤษฎ์ก็เลยเดินไปที่เตียงเขา แล้วก็บอกเขาว่า แม่ขออนุญาตนะลูก กฤษฎ์ไม่ทันบวชให้แม่ก็ไม่เป็นไร แต่แม่ขอได้ไหม ขออวัยวะของลูกไปต่อชีวิตคนอื่น และขอให้ลูกเข้มแข็งอีกนิด รอทีมแพทย์เขามาเก็บอวัยวะก่อน อย่าเพิ่งหมดลมหายใจ ซึ่งจนทีมแพทย์มา เขาก็รอนะ รอจนทีมแพทย์มาเก็บอวัยวะได้” แม่ผู้เสียสละกล่าวปนสะอื้น



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=215><TBODY><TR><TD vAlign=top width=215 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>คาร่า พลสิทธิ์ ดารานักแสดง-พิธิกรผู้บริจาคอวัยวะ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>ธันยพรรษได้กล่าวฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองและญาติผู้เสียชีวิตจากสมองตาย ว่าเธอมีความรู้สึกตื้นตันมาก ที่ลูกชายผู้จากไปของเธอ ได้สละอวัยวะช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังรอคอยอย่างมีความหวังได้หลายชีวิต

    “ลูกเราจากไป แต่อวัยวะของลูกเรากำลังช่วยคนอื่นให้มีชีวิต ไม่มีบุญไหนที่เขาจะทำได้มากไปกว่านี้ เป็นบุญครั้งสุดท้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตเขา”



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=171><TBODY><TR><TD vAlign=top width=171 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>"น้องออย” ผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนหัวใจ คนไข้ในพระมหากรุณาในสมเด็จพระบรมฯ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>** ชีวิตใหม่และหัวใจดวงใหม่
    “น้องออย” น.ส.พชรพร จงจิตต์ วัย 15 ปี ผู้ทุกข์ทรมานอยู่กับอาการป่วยโรคหัวใจที่ทำให้เธอแทบไม่ได้ไปเรียนหนังสือ อาการป่วยของน้องออยกำเริบมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุที่มากขึ้น จนสุดท้ายแพทย์เจ้าของไข้ลงความเห็นว่า ทางเดียวที่จะช่วยชีวิตน้องออยไว้ได้คือการเปลี่ยนหัวใจ แต่ครอบครัวของเธอไม่มีเงินมากขนาดนั้น

    “สุดท้ายเราหวังพระบารมีเป็นที่พึ่ง คุณแม่เขียนจดหมายไปทูลเกล้าฯ ถวายขอพระราชทานความช่วยเหลือ ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระเมตตาหนู รับหนูเป็นคนไข้ในพระองค์ ต่อมาหนูก็ได้รับบริจาคหัวใจ ซึ่งเพิ่งผ่าตัดไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง” น้องออยพูดหอบๆ เธอไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้มากนักเนื่องจากร่างกายยังคงเหนื่อยล้าจากการผ่าตัด แต่เธอก็ได้ทิ้งท้ายว่า รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ และขอขอบคุณในความเสียสละอย่างยิ่งผู้เสียชีวิตที่มอบหัวใจให้เธอ ทำให้เธอมีชีวิตใหม่เช่นนี้



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=280><TBODY><TR><TD vAlign=top width=280 align=middle>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>แอน ทองประสม ก็มาบริจาคอวัยวะ</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>สำหรับผู้สนใจจะทำบุญ สามารถโทรศัพท์ไปยังศูนย์รับบริจาคอวัยวะได้ที่ 1666 หรือ 02-2564045-6

    ที่มา : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000042370


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 เมษายน 2009
  2. O_o'

    O_o' เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +464
    ผมไปบริจาคดวงตาและอวัยวะภายในทั้งหมดที่งานกาชาดมาแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า
    จะเรียงลำดับ ถ้าสมองตายจะขออนุญาตญาติว่าจะถอดออกซิเจอเพื่อนำอวัยวะภายใน
    ไปใช้ต่อ แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต ณ เวลานั้นดวงตายังใช้ได้ครับ ต่อมาร่างกายจะ
    เป็นส่วนสุดท้ายที่ญาติจะตัดสินใจว่าจะมอบให้เป็นอาจารย์ใหญ่หรือไม่ ขอบคุณครับ

    ^^PA-THONG^^
     
  3. katicat

    katicat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,112
    ค่าพลัง:
    +524
  4. kacher

    kacher เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    504
    ค่าพลัง:
    +235
    อนุโมทนาสาธุค่ะ

    บริจาคไปหมดแล้วค่ะทั้งร่างกาย หัวใจ ปอด ตับ ไต ตา

    เหลือแต่ ตาย อย่างเดียว อิอิ...
     
  5. สุคะตะถะ

    สุคะตะถะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    356
    ค่าพลัง:
    +839
    ได้ร่วมบริจาคแล้วเช่นกัน ทั้งหมดทุกอย่างที่เป็นประโยชน์แก่คนอื่นๆ
    ขออนุโมทนากับทุกๆคนด้วยครับ

    "ความดีไม่เคยตายไปจากคนดี"
     
  6. dokapon

    dokapon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2005
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +720
    เหมือนกันค่ะ ทั้งดวงตาแล้วก้ออวัยวะ แค่รอเวลาเท่านั้น
     
  7. @^น้ำใส^@

    @^น้ำใส^@ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    2,330
    ค่าพลัง:
    +4,673
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ

    คิดว่าจะบริจาคเช่นกัน แต่ต้องรอให้เรียนจบก่อนคะ *-*
     
  8. Noo Pretty

    Noo Pretty Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    717
    ค่าพลัง:
    +51
    ไปบริจาคมาตั้งแต่วันแม่ปี 2549 แล้วค่ะ
    บริจาคทั้งดวงตาและอวัยวะทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น พร้อมๆ กับบริจาคเลือดค่ะ
    และขออนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านที่ไปบริจาคด้วยค่ะ
     
  9. Natthakorn

    Natthakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,003
    ค่าพลัง:
    +7,078
    อยากบริจาคเหมือนกันครับ....เดี๋ยวคงหาเวลาไปบริจาคเหมือนกัน..เชิญชวนทุกคนมาบริจาคด้วยกันนะครับ....ขออนุโมทนากับทุกท่านที่บริจาคร่างกายนะครับ...สาธุๆๆ
     
  10. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,185
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ เพิ่งบริจาคอวัยวะไปเมื่อเดือนเมษายนนี้
    ส่วนร่างกายต้องติดต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ยังไม่สะดวกเพราะอยู่ต่างจังหวัด
    แต่โลหิตบริจาคทุกสามเดือนเป้นครั้งที่31แล้ว
     
  11. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    445
    ค่าพลัง:
    +1,453
    เลือดในทางการแพทย์ถือว่าเป็น "อวัยวะ" หนึ่ง ดังนั้น การบริจาคเลือดก็เหมือนอุปมารมี ส่วนผู้ที่ไปบริจาคอวัยวะอื่น ๆ ไว้ ควรบอกให้คนใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีสิทธิทางกฎหมายรับทราบด้วย
     
  12. แม่น้องนน

    แม่น้องนน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    457
    ค่าพลัง:
    +1,427
    <TABLE class=tborder style="BORDER-TOP-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR title="โพส 2039585" vAlign=top><TD class=alt2 align=middle width=125>kacher</TD><TD class=alt1>อนุโมทนาสาธุค่ะ

    บริจาคไปหมดแล้วค่ะทั้งร่างกาย หัวใจ ปอด ตับ ไต ตา

    เหลือแต่ ตาย อย่างเดียว อิอิ... </TD></TR><TR><TD class=thead colSpan=2></TD></TR></TBODY></TABLE>




    เหมือนกันเยยยยยยยยยย :z3
     
  13. จาริกบุญ

    จาริกบุญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    127
    ค่าพลัง:
    +228
    อนุโมทนา สาธุ กับทุกท่านที่ร่วมกันบริจาคอวัยวะ หนึ่งชีวิตกับหลายชีวิต
    ผมก็คนหนึ่งที่ต้องการสร้างบารมีเหมือนกับพวกท่านทั้งหลาย ยินดีและเต็มใจกับผู้ต้องการ
     
  14. TKP969

    TKP969 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    174
    ค่าพลัง:
    +34
    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ<!-- google_ad_section_end --> <!-- / message -->
     
  15. วรธมฺโม

    วรธมฺโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    102
    ค่าพลัง:
    +131
    บริจาคทั้งร่างกายไปนานแล้วครับ

    บางทีก็คิดอยู่เหมือนกันว่าจะตายยังไงดีให้บอบช้ำน้อยที่สุด

    ร่างกายจะได้เกิดประโยชน์สูงสุด

    .....ตอนนี้พร้อมแล้วแหล่ะครับ

    รอ.......รอ......รอ.......
     
  16. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,940
    สาธุ...อนุโมทนาในกุศลจิตของทุกท่านครับ ผมเองก็บริจาคแล้วเช่นกันครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...