ศาลพระภูมิ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 11 เมษายน 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    สำหรับพระภูมิในปัจจุบัน ก็มีหลายท่านที่โจมตีพระภูมิ หาว่าการตั้งศาลพระภูมิไม่เป็นเรื่องเป็นราว แต่ก็มีอนุศาสนาจารย์ ของกองทัพบกท่านหนึ่ง ท่านเคยออกอากาศเมื่อสมัยเป็นร้อยตรี เคยโจมตีพระภูมิเหมือนกัน แล้วต่อมาเห็นค่าของศาลพระภูมิ เวลานี้เลยเป็นหมอตั้งศาลพระภูมิไป อันนี้ผลอย่างนี้จะปรากฏขึ้นเพียงใด ก็เป็นเรื่องของท่านผู้อ่าน หรือท่านผู้ฟัง ให้ค่อยๆพิจารณากันไปเอง
    สำหรับพระภูมินี้ อาตมาเองผู้พูด แรกเริ่มเดิมทีก็ไม่ค่อยจะเชื่อเหมือนกันแล้วก็เป็นเอามากๆด้วย ทีนี้พระภูมิก็มาประสบ เข้ากับตนเอง คือสมัยเมื่อปี พ.ศ. 2492 ปีนั้น ไปรับตำแหน่งเจ้าอาวาสบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

    ในตอนต้นที่อาตมาไปถึง กุฏิของหลวงพ่อปานไม่มีพระอยู่ ก็ไปเรียนถามว่า อาจารย์ฉัตร ในสมัยนั้นที่เป็นพระอาวุโส และทรงพระกรรมฐานอย่างเลิศ คำว่าเลิศนี่เลิศในคณะ ไม่ใช่เลิศสำหรับคนอื่น ในกลุ่มนั้นท่านเลิศ

    ถามว่า ไม่อยู่กุฏิหลวงพ่อปาน นิมนต์ท่านไปอยู่ ท่านบอกว่าท่านไม่รับรอง ท่านไม่ไปอยู่ ถ้าหากว่าท่านไปอยู่ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น ใครจะช่วยเหลือท่าน เมื่อหาพระไปอยู่ไม่ได้ อาตมาเคยเป็นลูกศิษย์มา ก็เลยบอกว่า ถ้ายังงั้น ถ้าไม่มีคนอยู่ผมจะอยู่เอง ตอนเย็นก็หอบเสื่อหอบหมอนเข้าไปไม่มีอะไรมาก แบบเจ๊กมาจากเมืองจีน มีหมอนลูกเสื่อผืนมุ้งหลัง พออีตอนที่จะเข้าไปหลวงพ่อเล็กเห็นเข้าบอกว่า ทำไมไม่บวงสรวง ขออนุญาตเสียก่อน ก็เลยบอกว่าสมัยก่อนผมนอน ผมไม่ได้บวง สรวงผมก็นอนได้ มาอีตอนนี้ ผมไปนอนอีกจะต้องบวงสรวง ก็เห็นจะไม่เป็นเรื่องละ ไม่ยอมบวงสรวง มันจะเป็นไร ก็อยากรู้กันสักที วัดนี้เขามีความสำคัญ มากแค่ไหน ผมไม่เคยรู้ รู้บ้างก็ไม่หนักนัก เป็นแต่เพียงผีหลอก ถือกันสมัยก่อนก็ไม่เห็น เป็นเรื่องหนัก

    หลวงพ่อเล็ก ท่านก็ไม่ว่าอะไร ก็ไอ้คนมันบ้าๆบอๆ เสียแล้วนี่ จะไปว่าอะไรกันได้ ท่านก็นิ่งเมื่อท่านนิ่งก็เลยเดินเข้าไปทำความสะอาดพอสมควร มันไม่สะอาดนักแหวกๆที่นอนเอา จัดที่นอนภายในห้องในกุฏินั้นเป็นกุฏิฝาเฟี้ยมปิดตลอดแต่มีกั้นอยู่ 1 ห้อง คือห้องที่หลวงพ่อปานเคยจำวัด เดินเข้าไปจัดสถานที่เรียบร้อยแล้ว ประมาณ 2 ทุ่มก็ออกมาบูชาพระที่หน้าพระ ก็อยู่ภายในประตูปิดเหมือนกัน ขณะที่บูชาพระตั้งนะโมปรากฏว่ากุฏิห้องที่นอนอยู่นั้นแหละทั้งๆที่ไม่มีใครก็มีลูกกรงเหล็ก เข้าไม่ได้เสียงประตูเปิดอ๊าดดังสนั่น แล้วก็มีคนเดินขย่มไม้หนามากนะ ความจริงคนเดินยังไม่ค่อยจะยุบตัวเลยคนเดินไม้ สะเทือนกุฏิหวั่น แสดงว่ามีน้ำหนักมาก ขณะนั้นกำลังตั้งใจบูชาพระหลับตาอยู่ เห็นนุ่งขาวห่มขาวมือสีแดง มือขวามีสีแดง จัด ยืนอยู่ข้างหน้า ก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร ลืมตาขึ้นมา ทั้งๆที่เทียนจุดสว่างอยู่หลายเล่มก็เห็นเป็นคน หลับตาก็เห็น ก็นึกใน ใจว่าเอ๊ะ มันคนอะไรของมัน ไอ้คนตามธรรมดาลืมตาเห็นได้ หลับตาไม่เห็น แต่อีตาคนนี้ลืมตาก็เห็นหลับตาก็เห็น ก็เลยถามว่า แกเป็นใคร เขาก็รายงานบอกว่า ผมคือภูมิเทวดาหรือพระภูมิรักษาพื้นที่ของวัดนี้ ถามว่า มาทำไม แกก็บอกว่าจะมา เตือนท่านท่านเป็นเจ้าอาวาสทำไมจึงไม่ตั้งศาล ศาลพระภูมิ ก็เลยบอกแกว่าศาลหน้าวัดข้างศาลาน่ะเยอะแยะใครเขาเป็น เจ้าอาวาสคนนั้นเขาก็ตั้งศาลกัน ทีนี้วัดนี้โดยมากเจ้าอาวาสมีชีวิตไม่ยืนยาว หลายองค์มาแล้วเป็น 2-3 ปีก็ตายไม่ทราบว่า เป็นเพราะอะไร หลวงพ่อปานเองท่านไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส ตอนหลังท่านรับตำแหน่งเจ้าอาวาส 2 ปีก็มรณภาพ ก็ถามว่าไม่ไปอยู่ล่ะ ศาลน่ะเยอะแยะไป เลือกเอาตามใจชอบ แกบอกว่าไม่ได้หรอก ท่านเป็นเจ้าอาวาสท่านต้องตั้งใหม่ ถามว่า ศาลเก่าน่ะอยู่ไม่ได้เรอะ แกก็เลยบอกว่า ไอ้เรื่องตั้งศาลนี่ไม่ใช่ให้เป็นที่อยู่นะ ภูมิเทวดาเขามีวิมานเป็นที่อยู่การตั้งศาลนี่ นะเป็นการแสดงว่า ยอมรับนับถือกันและกันเท่านั้นนะ หมายความว่า เป็นสักการะบูชา เมื่อแกบอกอย่างนั้นก็เลยนึกในใจ ว่าแปลก เลยบอกกับแกว่า เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ยังไม่ตั้งหรอก ถ้าไม่ตั้งศาลจะเกิดอะไรขึ้น แกบอกว่า หลวงพ่อปานน่ะเป็น อาจารย์ท่านนะยังเคารพในผม แล้วท่านทำไมไม่เคารพล่ะ เราเกรงใจกันนะ ผมไม่ใช่บังคับให้ท่านเคารพผมหรอก แต่ว่าเราเกรงใจกันอาศัยซึ่งกันและกัน ก็เลยบอกแกยัง ยังไม่เกรงใจหรอก เพราะว่ายังไม่เห็นฤทธิ์เห็นเดชนี่ ไม่เก่งจริงก็เกรง ใจกันไม่ได้ คนที่จะเกรงใจ ต้องเป็นคนเก่ง แสดงคุณค่าอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ปรากฏ แกก็เลยบอกได้ ถ้าต้องการอย่างนั้น ละก็ได้ เอาอย่างงี้ก็แล้วกันนะวันพรุ่งนี้เวลา 5 โมงเย็น หากว่าท่านไม่ยัดสินใจตั้งศาล จมูกข้างซ้ายจะหายใจไม่ออก วันมะ รืนนี้ 5 โมงเย็น ถ้าหากว่า ท่านยังไม่ตัดสินใจที่จะตั้งศาล จมูกข้างขวา จะหายใจไม่ออกอีกข้างหนึ่ง ต่อไปต้องหายใจทางปาก พอวันต่อไปวันมะเรื่อง ถ้าหากว่า ท่านยังไม่คิดตั้งศาล หลอดลมจะใช้ไม่ได้ ลมจะไม่มีออกได้เลย ก็เลยบอกว่า ตกลง ให้ความจริงปรากฏเสียก่อน ถ้ามีความจริงจะยกศาลเรื่องเล็ก แต่ว่าถ้ายังไม่จริง ไม่ทำ

    พอวันรุ่งขึ้นเวลาฉันเช้าหลวงพ่อเล็กถามว่า มื่อคืนพระภูมิไปหาใช่ไหม แหมท่านรู้เสียด้วย แบบหลวงพ่อปาน ก็บอกว่าใช่ ตกลงกับเขาว่าอย่างไรก็เล่าให้ท่านฟัง ท่านบอกว่า เขาเอาจริงนะ หลวงพ่อปานก็เกรงใจเขา ฉันเองก็เกรงใจเขา เขามีอานุภาพมาก มือขวาเขาแดงจัด ก็เลยกราบเรียนถามว่า พระภูมิมีมือแดงทุกองค์ ท่านตอบว่ามี แต่ว่าองค์ไหนมีมือแดง จัดองค์นั้นมีอานุภาพมาก มีสีแดงน้อยมีอานุภาพน้อย ก็เลยบอกว่า ลองก่อน ผมอยากจะลองดีเขา ถ้าเขามีดีจริงก็เคารพ พอเวลา 5 โมงเย็นท่านผู้ฟัง หายใจไม่ออกจริงๆตามธรรมดาเป็นหวัด ถ้าเราปิดข้างหนึ่งดันลมอีกข้างหนึ่งมันออกง่ายแต่ ตอนนี้ไม่ยอมออกทั้งหมดแน่นจริงๆพอรุ่งขึ้นวันที่ 2 ข้างขวาล่อเข้าอีก ตอนนี้เป็นยังไงกลายเป็นหนุมานไปเลยอ้าปากหวอ หายใจทางปากยอมแพ้ เลยใช้เด็กให้ไปบอกตาโต๊ะ เขาบอกแล้วนี่ว่าคนยกศาลต้องตาโต๊ะคนเดียว คนอื่นยกไม่ได้เขาไม่ ยอมรับนับถือ เพราะกินเหล้าเมายา ก็จดหมายไปบอกตาโต๊ะให้ยกศาล แต่พอเด็กไปเรียกตาโต๊ะ แกอยู่บ้านไกลประมาณสักกิโล ไปเรียกบอกว่า ท่านมหาให้เอาจดหมายมาให้ แกก็ร้องบอกมาไม่ต้องหรอกรู้แล้ว จะตั้งศาลรึรู้แล้วไปบอกท่านมหาเถอะว่า ศาลนี้กำลังทำ พรุ่งนี้จะเอาไป ให้ไปรับรองเขาเมื่อจะตั้งก็แล้วกัน เมื่อคืนนี้เขามาบอกแล้วว่า แพ้เขาน่ะ เป็นอันว่า รู้เรื่องกัน พอรุ่งขึ้นเช้าโยมโต๊ะก็มาตั้งศาลให้ตามพิธีกรรมที่หลวงพ่อปานสอน เรื่องก็เป็นอันว่าเสร็จกันไป


    การตั้งศาลพระภูมิ
    ผู้ถาม เรื่องตั้งศาลพระภูมิขอให้หลวงพ่อแนะนำหน่อยค่ะ
    หลวงพ่อ พิธีกรรมฉันไม่มีกับเขาหรอก เพราะเรื่องนี้ฉันไม่ได้ศึกษากับใครเขา ถ้าเมื่อก่อนฉันตั้งให้ ฉันใช้เชิญท้าวมหาราช เพราะท้าวมหาราชท่านเป็นนายพระภูมิ เมื่อเชิญมาแล้ว ท่านก็สั่งให้ลูกศิษย์ท่านรักษา ดีกว่าเราขอร้อง ฉันทำแบบนี้


    ตั้งศาลบนดาดฟ้า
    ผู้ถาม แล้วการตั้งนี่ ถ้าคนที่จะตั้งบนดาดฟ้านี่ สมควรไหมครับ ?
    หลวงพ่อ คนตั้งไม่แน่ แต่พระตั้งได้ เพราะฉันเคยไปตั้ง ได้ไม่เป็นไรนะ ฉันเคยไปตั้งเมื่อก่อน ยังตั้งศาลอยู่ ก็ไปที่จังหวัดชัยนาท มันหาที่ไม่ได้ ที่ข้างๆที่ติดกับตึก ตึกเขาเป็นดาดฟ้านะ ไล่ไปไล่มาก็ถามเทวดา (ไปเชิญเทวดาชั้นจาตุฯเป็นศาล สี่เสา) หาที่ไม่เหมาะก็ถามท่านเวสสุวัณว่าเอาตรงไหนดี ท่านก็บอกว่า เอาบนหลังคาก็แล้วกัน ก็ให้เขาย้ายขึ้นหลังคาเป็น อันว่าพอเชิญท่านเสร็จ เขาหุ้นกับพวกตึกแถวนะ แถวเดียวกันนี่ เข้าหุ้นกันได้ ขณะอัญเชิญท่านมา ท่านก็บอกว่า ที่นี่จะมี ไฟนะ ไฟจะไหม้ บอกเจ้าของบ้านเขาด้วยนะ ประเดี๋ยวจะหาว่าผมไม่พูด ถ้าเป็นปกติแบบนี้ ก็ช่วยไม่ได้ ถามท่านอีกที วิธี ช่วยได้เป็นอย่างไร ต้องถามท่าน ท่านบอกให้เขาทำอีกครั้งหนึ่ง ศาลไม่ต้องทำใหม่แต่ของเชิญทำอีกครั้ง วันหลังก็ได้หมู ใช้สีแดงทา ไก่ก็เหมือนกัน แล้วใช้กระดาษแดงใส่ถาด รองหมูไก่ เขาก็ตามนั้น


    เมื่อเชิญท่านเสร็จ ท่านก็บอกว่า ไฟนี้ต้องไหม้นะ แล้วกัน ! ถามว่า ไหม้ที่ไหน .. ท่านบอก ไหม้ที่โรงแรม ถามว่า ไหม้มากไหม ไหม้ผ้าขี้ริ้ว แต่ไม่ติดฝา แต่ต้องไหม้ ไงๆ ก็ต้องไหม้ จะลดเลยไม่ได้ ทีแรกจะต้องไหม้ทั้งหมดเลยนะ ไหม้หมดแถว เขาก็ทำตามนั้น ฉันเลยให้เขาระวังกัน เป็นจริงตามนั้นไม่ถึง 10 วัน ชั้นสองของโรงแรมมีไฟขึ้นมา เขาวิ่งไปดูกันไหม้ผ้า ขี้ริ้วจริงๆ แบบขโมยเข้าบ้านแล้วต้องเอาหน่อยใช่ไหม .. ไม่งั้นเสียศักดิ์ศรีขโมย



    ตั้งศาลพระภูมิเอง
    ผู้ถาม พวกลูกๆ จะตั้งกันบ้างนี่ ขอบารมีหลวงพ่อช่วยแนะนำบ้างครับ
    หลวงพ่อ พวกนี้ช่วยเก็บบารมีไว้ซิ ทำไง .. เอายังงี้วิธีง่ายๆ ใช้ " เทปบวงสรวง " ใช้ได้นึกเอาตามนั้นนะ อันดับแรกจุดธูป เทียน อาราธนาบารมีพระพุทธเจ้าก่อน ทีหลังก็เปิดเทปแล้วน้อมใจไปตามเสียงนั้นนะ ในเทปนั้นเขาอัญเชิญท้าวมหาราช ทั้ง 4 มี ท้าวธตรฐ ท้าววิรุฬหก ท้าววิรูปักษ์ ท้าวเวสสุวัณ พร้อมด้วยอินทกะและบริวาร ขอมาช่วยคุ้มครองว่า เรื่อยเฉื่อยไป ก็แล้วกัน แต่ว่าถ้าจะตั้งแบบนั้นยังมี ปลาแป๊ะซะ เติมนะ เรื่องของพระภูมิพอจะใช้ได้นะ ตั้งไว้เยอะแล้ว

    ผู้ถาม หลวงพ่อครับหลังจากวันตั้งแล้วนี่นะครับ ปลาแป๊ะซะจะมีถวายอีกไหมครับ ?
    หลวงพ่อ ท่านไม่ว่าหรอก เอาอย่างนี้ดีกว่า เวลาตรุษสารทนะ ถวายให้ครบถ้วนดีกว่านะ เพื่อความสบายใจของเรา คือว่า ท่านไม่ทวงเราแน่ แต่เพื่อความสบายใจของเราเอง เพราะเราทำครบแล้วใช่ไหม .. เอายังงั้นดีกว่านะ
    ผู้ถาม ของคาวและเหล้า ก็หมายถึงว่าสมควรตั้งอย่างเดียว อย่างหลังไม่ต้องตั้งใช่ไหมครับ ?
    หลวงพ่อ ถมเถิดไป ฉันก็เคยใช้ เทวดาไม่เคยต่อว่า เหล้านะของคาวนะมีได้แต่เหล้าไม่ควรจะมี เทวดาเขาเลิกแล้ว ไอ้ที่ ต้องใช้เหล้าน่ะ เทวโด่ไม่ใช่เทวดา จริงๆนะฉันไม่ใช้เลยนะ
    ผู้ถาม ถ้าสมมติจะตั้ง ควรจะหันหน้าศาลไปทางทิศไหนครับ ?
    หลวงพ่อ หน้าศาลเขาไม่จำกัด เอาแค่เราเข้าบูชาสะดวกแต่ว่าทิศที่ตั้งศาลนี่จำกัด ที่ว่าพระภูมิก็ไม่ควรตั้งทิศตะวันตกถ้า ตั้งทิศตะวันตกเอาจริงๆ หลวงพ่อปานท่านเคยบอกว่า ทิศนี้ฉิบหายแล้วตายโหง ฉันเคยไปพบที่จังหวัดอุทัยธานี กับจังหวัด ชัยนาทเป็นความจริงตามนั้น เศรษฐีนะพังไป 2 รายและพังไปในเหตุไม่ควรจะพัง ไม่น่าจะพัง และอีกทิศหนึ่ง ก็ทิศใต้ ไม่ ควรตั้งนะ

    ทิศใต้นี่ก็เป็นแต่เพียงท่านบอกว่า จะเก็บสตางค์ไว้ไม่อยู่ ทิศที่ควรตั้งคือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศเหนือ หรือทิศตะวันออก 3 ทิศนี้นะ แต่ว่าถ้าบ้านมีดาดฟ้า ตั้งดาดฟ้าเลยดีกว่า สบายใจนะ
    ผู้ถาม หมายถึงส่วนของดาดฟ้านี่นะครับเราก็ตั้งช่วงที่อยู่ด้านทางทิศตะวันออก
    หลวงพ่อ ใช่ๆ ให้ถูกทิศ
    ผู้ถาม หันหน้าไปทางไหนก็ได้ ใช่ไหมครับ ?
    หลวงพ่อ หันหน้าไม่จำเป็น หันหน้าแค่เราบูชาได้สบายนะ แต่ว่านึกถึงตำราแต่ก็ไม่มีตำราเขียน หลวงพ่อปานท่านเคยสั่ง ก็เลยบอกคนเขาเขียนไว้ พอถึงปีจริง มีเรื่องตัวเองก็ต้องตาย เงินทองก็เสียหายมากเสียอย่างมากเลยนะ ไม่ใช่อย่างน้อย


    วันเวลาที่เป็นมงคล
    ผู้ถาม หลวงพ่อครับ เวลาเช้าจะยกศาลดีไหมครับ
    หลวงพ่อ ตั้งศาลก็อย่าให้ถึงเที่ยงนะตั้งแต่เวลาเช้าอย่าให้ถึงเที่ยง ใช้เวลาตั้งแต่เช้าไปถึงสายดีกว่า ถ้าถึงเที่ยงเทวดาไป ประชุมหมด ความจริงภูมิเทวดาตั้งก็มีผล คำว่า "มีผล" เขามีกันมาแล้วนะ
    ผู้ถาม วันที่เป็นมงคล ควรจะเป็นวันไหนครับ ?
    หลวงพ่อ วันที่มีหมูมีไก่ มีบายศรี มีไข่ มีข้าว มีกล้วย มีมะพร้าวอ่อน มีขนมต้มแดงต้มขาว ข้าวตอกดอกไม้.. เสร็จมีศาล มีคนตั้ง วันนี้เป็นมงคล เอายังงี้ซิ เอาฤกษ์พรหมประสิทธิ์ ต้องหาประจำปี เอาฤกษ์หลวงพ่อปานก็ได้ ต้องนั่งไล่เบี้ย ไม่ได้ทำตารางไว้นี่ เอางี้ดีกว่า ฤกษ์ไหนที่เขาว่าดี ที่เราชอบใจ เราชอบใจ ฤกษ์ที่เขามีอยู่ วันไหนเขาว่าดี ทำวันนั้นนะ จะไม่ลำ บากใจ
    ผู้ถาม ดูตามตำราใช่ไหมครับ ?
    หลวงพ่อ ใช่ .. ดูตามตำรา คือว่าถ้าเราฝืนตำรา เดี๋ยวคนโน้นพูด คนนี้พูดฝืนตำรา ไม่ทำตามตำรา วันนี้ไม่ดีไม่เป็นมงคลบ้าง .. อะไรนี่ ยุ่งไปใจไม่สบาย


    ตั้งศาลไว้ในบ้าน
    ผู้ถาม ถ้าตั้งไว้ในบ้านเลยได้ไหมครับ ?
    หลวงพ่อ ไม่เป็นไรๆ คุณนี่ถามดี มีอยูครั้งหนึ่งที่ฉันยังตั้งศาลอยู่นะ เจ๊กที่จังหวัดอุทัยธานี แกก็นิมนต์ไปตั้งศาล พอไปถึง บ้านแล้วก็หาที่ตั้งไม่ได้ ร้านค้าในตลาดนี่นะ ด้านหลังมันชนกัน เรียกว่าเป็นห้องแถวทั้งสองด้านนะสมัยก่อนเขามุงจากมุง สังกะสีชนกัน ข้างหลังก็มีหลังคาปิด ด้านหน้าเป็นฟุตบาทก็ตั้งไม่ได้

    พอไปถึงเข้าแล้วก็ปรากฏว่าฉันก็อั้นเหมือนกัน แกถามว่า ตั้งที่ไหน .. ฉันก็นิ่งเขาถามว่า ได้ไหม ... ที่นี่ได้ไหม .. มันก็ ไม่ได้ ไปๆมาๆ ก็ไม่มีตำราจะพลิก ก็ถามพระภูมิที่นั่นว่า จะตั้งไหนดี .. นี่เขาเคารพนับถือ เขาจะตั้งศาลเป็นเครื่องบูชา แล้วก็สถานที่มันไม่เหมาะสม ท่านจะเอาตรงไหน ท่านตัดสินใจเอาหัวนอนก็แล้วกัน ได้เรื่องเลย ก็ตั้งศาลที่หัวนอน

    เมื่อเชิญเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเจ๊กคนนี้ ก็ถูกนินทา เจ๊กคนนั้นบ้า ไม่มีใครเขาตั้งศาลในบ้าน ใช่ไหม .. ตั้งไว้บนที่นอน พระภูมิโมโห งวดนั้นเลยให้ตานั่น ถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่สอง แหม..น่าโมโหบ่อยๆนะ เจ๊กคนนั้นแกขายหมู ต่อมาเวลาบวง สรวงหัวหมูกี่หัวก็ตามแกเอาให้ฟรีหมด เวลานี้แกตายไปแล้ว ลูกชายแกทำต่อได้ผลแล้วก็รวยขึ้นนะ ก็เป็นอันว่า ถ้าจะเป็น ที่ไหนก้ได้นะใช่ไหม เป็นการแสดงความยอมรับนับถือกัน ใช้ได้


    ผู้ถาม เจ้าที่กับภูมิเทวดาต่างกันไหมครับ ?
    หลวงพ่อ เจ้าที่ต่างกับพระภูมิแน่ เพราะเจ้าที่เป็นคนก็ได้ เป็นสัตว์ก็ได้ เพราะเป็นเจ้าของที่ ใช่ไหม .. คำว่า เจ้าที่ หมาย ถึง อากาศเทวดา หมายถึงเทวดาชั้นจาตุมหาราช ถ้าอากาศเทวดาต้องใช้ศาล 4 เสา หรือ 6 เสา ภูมิเทวดาเขาใช้ศาลเสา เดียว ถ้าถามว่า จะแตกต่างกันไหม ก็ต้องตอบว่า เจ้าที่คือเทวดาชั้นจาตุมหาราช คุมพระภูมิ พระภูมิหลายสิบจุด ขึ้นกับจาตุมหาราชจุดหนึ่ง เหมือนกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน เอาตามนั้นนะ

    เมื่อตะกี้ตอนอุทิศส่วนกุศล ท่านลุงพระยายม มาบอกว่า เวลาที่เราเลิกบูชาพระ ตอนอุทิศส่วนกุศล ให้พระภูมิเขาบ้าง ท่าน อารักขาอยู่ ควรให้ท่านโมทนาบ้าง ท่านบอกว่า ภูมิเทวดา ท่านอยู่ใกล้ที่สุด ตามคอยอารักขา ช่วยเหลืออยู่ ไม่บอกให้ท่าน ท่านก็โมทนาไม่ได้


    เทวดาต้องการ 4 เสา
    ผู้ถาม คือลูกตั้งใจจะตั้งศาลพระภูมิที่บ้าน พอตั้งใจปุ๊บปรากฏว่า ตอนกลางคืนมีเทวดามาบอกว่า ข้าคือเจ้าพ่อพระภูมิ ถ้า เอ็งไม่เชื่อให้ไปถามว่า หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง ที่จะเรียนถามว่า พระภูมิท่านสั่งว่า "ศาลของฉันให้เอาเสา 4 ต้น" แต่เห็น ที่อื่นมีต้นเดียว จะทำอย่างไรดีเจ้าคะ ?
    หลวงพ่อ นั่นไม่ใช่ภูมิเทวดาแล้วเป็นอากาศเทวดาดินแดนตรงไหนถ้าท่านพวกนี้อยู่นะ ถ้าเราไม่รับรองท่าน 2 ปีแรกท่าน ให้คุณ ถ้าปีที่ 3 ไม่รับรองเริ่มเจี๊ยะแล้ว แต่ถ้ารับรองแล้วจะดีมาก เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ถ้าตามแบบฉบับฉันมี 6 เสาเพราะ บางแห่งเขากลัวล้มลงมา เขาใส่ 6 เสาแต่แบบ 4 เสานี่เป็นอากาศเทวดานี่สำคัญมากนะ เคยเจอหลายรายการแล้ว บางที ไปนั่งๆคุยๆ แกก็ย่องมา เขาบอกว่าแกทำมาหากินดีมาก แล้วเทวดาท่านก็มาบอกผมอยู่ที่นี่ครับ เขตนี้เป็นเทวดาชั้นจาตุ มหาราช ทีนี้เจ้าของบ้านกับเรา ไม่ได้ชอบพอกันมา ไปแนะนำให้เขาตั้งศาล เขาจะหาว่า บ้าๆ บวมๆ น่ะซิ พูดไปพูดมา ก็ ถามว่า โยมตั้งศาลรับเขาบ้างหรือเปล่า .. เขาบอกเจ้าเจ้อวไม่สำคัญ พอปีที่ 3 ชักเริ่มแล้วขายของขาดทุน ไปๆ มาๆ ของ เก่าขาดด้วย ตรงกันข้ามบ้านอีกหลังหนึ่งมีสภาพเช่นเดียวกันเขาก็ถาม จึงบอกว่า "ไอ้หนู..อากาศเทวดาที่คุมพระภูมิท่าน อยู่ตั้งศาลรับท่านเสีย" บ้านนั้นรับเดี๋ยวนี้รวยใหญ่

    ผู้ถาม ฉะนั้นรายนี้เขาบอก 4 เสาก็ต้อง 4 เสาตามเขานะครับ
    หลวงพ่อ ต้องตามเขา ไม่แน่นะรายการนี้ดุมาก ถ้าเฮี้ยวขึ้นมาละน่าดู ใครยั้งไม่อยู่หรอก นั่นท่านตั้งใจช่วยอยู่แล้วนะ ถ้าเขาไม่ตั้งใจช่วยเขาไม่บอกหรอก เธอรับฉันฉันก็ช่วยเธอ เธอไม่รับฉันฉันก็ไม่ช่วย แต่สงสัยว่าเทวดาองค์นี้กับคนที่พบใน อดีต คงจะเป็นพวกกัน ไม่ยังงั้นไม่บอก
    ผู้ถาม หลวงพ่อคะ ถ้าจะตั้งศาลพระภูมิที่บ้าน จะตั้ง 4 เสา ได้ไหมเจ้าคะ ?
    หลวงพ่อ ตั้งศาล 4 เสาก็อากาศเทวดา จะตั้งก็ได้
    ผู้ถาม แล้วศาลเสาเดียวสำหรับภูมิเทวดา จะตั้งด้วยได้ไหมเจ้าคะ
    หลวงพ่อ ได้ เพราะบางทีท่านอาจเกรงๆ เหมือนกัน


    เจ้าที่เจ้าทาง
    ผู้ถาม มีคนบอกว่าบ้านลูก สาเหตุที่วุ่นวายและมีตายไม่ดีเกิดขึ้น เขาบอกว่ามาจากเจ้าที่ไม่ตั้งศาลให้ ไม่ทราบว่า เจ้าที่มี อิทธิพลกับเจ้าของบ้านด้วยหรือคะ ?
    หลวงพ่อ ไม่ยาก .. โทษผีนี่ไม่ยาก ไม่เห็นตัว โทษเจ้าที่ท่านแน่หรือไม่แน่ดูก่อน ! เจ้าที่ความจริงเขาไม่ทำใครถึงตายถ้า เอาจริงๆนะ จะเอาแค่ป่วยหนาวๆร้อนๆ ผิวเนื้อผิวตัวจะร้อนเทวดาทำคนตายไม่ได้ เจ้าที่เขาเป็นเทวดาย่อมมีลูกน้องเป็น สัมภเวสี คนที่ลงโทษเราต้องเป็นสัมภเวสีไม่ใช่เทวดา รายการนี้มันผิดที่ไม่ใช่เจ้าที่ แต่เป็นเจ้าทาง


    ตั้งศาลพระภูมิไว้ในใจ
    ผู้ถาม ลูกฟังเรื่องศาลพระภูมิจากหลวงพ่อก็มีความศรัทธาอยากจะตั้งบ้าง ก็บังเอิญที่บ้านเป็นที่ทรัพย์สิน บอกสามี สามีก็ บอกว่า ที่ทรัพย์สินในหลวงท่านเป็นพระภูมิใหญ่อยู่แล้ว ลูกก็เลยตั้งไม่ได้ เพราะความขัดคอกัน อยากเรียนถามว่า ถ้าหาก ตั้งไม่ได้แต่จิตระลึกดีอยู่เสมอ และอยากจะปฏิบัติดีปฏิบัติชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เทวดาที่เป็นพระภูมิที่นั่นจะทำได้ไหม คะ ?
    หลวงพ่อ (หัวเราะ) เอาอย่างนี้ซิ เวลาบูชาพระก็ตาม หรือกราบพระก็ตาม จิตใจยอมรับนับถือใช้ได้เลย


    ตั้งศาลพระภูมิสองหลัง
    ผู้ถาม คือว่ากระผมมีความจำเป็นต้องตั้งศาลพระภูมิและศาลอากาศเทวดา ในที่ใกล้เขตกันจึงอยากเรียนถามว่า ความสูง ต่ำระหว่างศาลพระภูมิและอากาศเทวดานี้ จะต้องจัดการอย่างไร
    หลวงพ่อ สูง .. ต่ำ .. จะเสมอกันไม่ได้นะ ต่ำตั้งแต่ 1 เซ็นต์ลงมาใช้ได้ เพราะภูมิเทวดาเป็นลูกศิษย์อากาศเทวดาอยู่แล้ว


    จำเป็นต้องตัดต้นไม้
    ผู้ถาม หลวงพ่อขา ลูกซื้อที่ดิน ตั้งใจจะปลูกบ้านใหม่ แต่บังเอิญ มีต้นก้ามปูใหญ่ต้นหนึ่ง จำเป็นต้องตัดต้นไม้นี้ทิ้ง วิธีที่จะ ตัดนี้เกรงว่าไปกระทบกระเทือนเทวดาจึงมาเรียนถามว่า เรามีวิธีจะพูด..จะบน..จะบ่นอย่างไร เพื่อให้เทวดาท่าน อโหสิไม่มีโทษ .. ไม่มีเวรมีภัยต่อกัน ?
    หลวงพ่อ เอาอย่างงี้ซิ บอกท่านดีๆนะ "เทวดาเจ้าคะ .. เทวดาเจ้าขา กรุณาฉันเถิด.. ตามมีตามเกิด ปลูกศาลให้ 1 หลัง เจ้าค่ะ" ศาลพระภูมิเล็กๆ นะว่าได้ไหม .. (หัวเราะ) จำเป็ต้องปลูกบ้านตรงนี้ ต้นไม้มันขวางที่ใช่ไหม .. ในเมื่อเราโค่นลง ไป วิมานท่านก็สลายตัว ถ้าเราปักเสา เอาศาลพระภูมิเทวดา ศาลเล็กๆ ก็แล้วกัน วิมานแค่แปะไม่ได้ ใช้ได้ เป็นการแทน กัน
    ผู้ถาม แล้วในกรณีที่เป็นชาวสวนชาวไร่ล่ะครับ จำเป็นต้องใช้รถแทรคเตอร์ปรับพื้นที่ ในที่บางแห่ง อาจมีต้นไม้ใหญ่น้อย ล้มลงมากมาย อย่างนี้ควรตั้งศาลอย่างไรดีครับ ?
    หลวงพ่อ เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ตั้งศาล 4 เสาเสียเลย .. หมดเรื่องกันไป


    หน้าที่ของพระภูมิ
    ผู้ถาม ผมเห็นศาลพระภูมิ .. บางบ้านตั้ง 2 ที่..
    หลวงพ่อ ดี .. พระภูมิจะได้สบายๆ หลังนี้ร้อนไปอยู่หลังโน้น หลังโน้นหนาว ไปอยู่หลังนี้ จะเป็นไรไป เป็นเครื่องการแสดง การยอมรับนับถือ ไม่ใช่ของแปลก ไม่ใช่ว่าเกณฑ์พระภูมิมาอยู่ที่ศาล เราคิดว่าพระภูมิมาอยู่ที่ศาลนี่ไม่เป็นไรนะแต่จริงๆ ท่านมีวิมานของท่าน ท่านเป็นเทวดาองค์หนึ่ง คุมพื้นที่เป็นกิโลนะ ไม่ใช่บ้านละองค์นะ

    เรื่องพระภูมิเจ้าที่นี่มีเรื่องเยอะที่เคยพบมา เมื่อปี 2500 ฉันไปป่วยที่กรมแพทย์ทหารเรือ แล้วตอนนั้น ก็ปรากฏว่า คืนวัน หนึ่งตี 2 ฉันตื่นขึ้นเห็นคนๆหนึ่ง ขึ้นที่หน้าตึก ตึกคนไข้นะ ตึกเขาก็ใหญ่แต่มันก็มีฝา แต่เขาให้เห็น ไม่ใช่นั่งกรรมฐานนะ นั่งธรรมดา ตื่นขึ้นก็ลุกขึ้นหยิบนั่นหยิบนี่ หยิบน้ำขึ้นมากินบ้างอะไรบ้าง เห็นคนขึ้นที่หน้าตึก ก็สังเกตุดูคนๆนี้จะไปไหนกัน เขาเดินไปตามเตียงคนไข้ ไปถึงแต่ละเตียงแกหยุดนิดหนึ่งหยุดมอง แล้วเดินผ่านไปๆแล้วทีนี้มาที่ห้องฉันอยู่มันเป็นเตียง ที่ 3 มันเป็นเตียงกั้นกลางนะ

    พอถึงเตียงนั้น แกยืนนาน ยืนมองอยู่นาน เดี๋ยวก็เลิกจากเตียงนั้นมาเตียงต่อมา แล้วผ่านมาถึงฉัน ฉันยังไม่นอน ยังนั่งอยู่ แล้วก็ถามว่า เดี๋ยวก่อนซิจะไปไหน .. มาจากไหน .. คุยกันก่อน แกเลยบอกผมตั้งใจจะมาคุยกับท่าน .. ได้เรื่องเลย ! ถามว่า เป็นใคร .. แต่งตัวเป็นคนธรรมดา ไม่มีเสื้อ นุ่งกางเกงขาสั้น เก่าด้วยซิ คงจนใช่ไหม .. น่ากลัว เมื่อเวลาจะตาย แก แต่งตัวแบบนั้น โดยมากเขาจะมาในลักษณะตาย ในลักษณะจริงเขาสวย .. พระภูมินะ ก็ยืนคุยกัน

    ท่านก็บอกว่า ผมเป็นภูมิเทวดา ถามว่า รักษาเขตไหนบ้าง.. ในกรุงเทพฯ นี่นะแกบอกระยะทางเป็นกิโลเลยถามว่า จะรู้ได้อย่างไร .. มีหน้าที่อะไร .. แกบอกว่าผมรับรู้การทำความดี และทำความชั่วของคน ใครทำความดี ผมก็บันทึก แล้วก็คนเป็นแสน ในเขตของคุณนะ คุณจะรู้ได้อย่างไร .. คนต่างคน ต่างอยู่ ต่างกรรมต่างวาระ ทำไม่เสมอกัน บางทีก็ทำ เวลาเดียวกัน คุณจะรู้ได้อย่างไร ?
    แกบอกว่า อย่าลืมว่าจิตใจของผมเป็นทิพย์นะครับ แน่ะ .. คุยเสียด้วย แล้วก็ถามว่า วิธีจดคุณทำอย่างไร .. แกมามีมือเปล่า แกชูมือมาเป็นกระดาษแผ่น ขึ้นติ๊กๆขึ้นเป็นชื่อคนว่า ว่าทำอะไรๆ แกบอกว่าขึ้นอย่างนี้ครับ ของเขาไม่ต้องใช้เครื่อง แล้ว เวลาเดินมาก็ไม่ต้องถือกระดาษ ต้องการกระดาษมาเลย แล้วถามว่า จริงๆแล้วมีกระดาษจดแบบนี้หรือ.. แกบอกเปล่าท่าน ถามผมก็ทำให้ดู นี่เล่นกระพระภูมิ พระภูมิไม่ก้อยนะ ไม่งั้นเป็นเทวดาไม่ได้ เทวดาต้องฉลาดถ้าโง่เป็นเทวดาไม่ได้

    ความจริงเขารู้กฎของกรรม กฎของกรรมไม่ต้องไปนั่งจด ถ้าเขาทำอะไรจะมีความสุขหรือมีความทุกข์หรือทำกรรมดีหรือ ไม่ดี มันปรากฏแก่ใจเขาเอง เขาเล่าตอนนี้ต่อนะ เลยถามว่า มื่อกี้คุณไปยืนที่ตรงนั้นทำไม .. แกบอกตี 3 นี่ เจ้าคนนี้จะมี อาการเป็นแบบนี้ แล้วถ้าอาการเป็นแบบนี้เกิดขึ้นนะ ต้องเอายาในตู้ของหมอนะ ให้หมอใช้ยานี้ฉีด แล้วแกคุยประเดี๋ยวแก ก็ไป พอไปแล้วตี 3 คนนั้นก็ดิ้นตึงตังโครมครามเป็นอาการแบบนั้น

    พอดีขณะที่คุยอยู่นี่ หมอพยาบาลเขาฟังอยู่ อยู่ใกล้ๆ เขาได้ยิน เขาเลยวิ่งไป เอายาหลอดนนั้นฉีด มาบรรเทา ก็คิดว่าตาย เหมือนกัน ปรากฏว่าพอรุ่งขึ้น 4 โมงเช้าเดินที่สนามหญ้าหน้าตึกสบายขึ้น นี่อำนาจภูมิเทวดานะ ภูมิเทวดาที่เป็น หมอก็มี นะ


    โทษพระภูมิ
    ผู้ถาม ที่บ้านของลูกเมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา พี่ชายกับพี่สะใภ้ 2 คนไปจ้างคนทรง มาเชิญศาลพระภูมิที่บ้าน ต่อมาพี่ ชายแต่งงาน พี่ชายกับพี่สะใภ้ก็ย้ายออกไป ตั้งแต่เขาออกไปแล้ว ที่บ้านของลูกเดือดร้อนต่างๆนานา คนนี้ตาย .. คนโน้นเจ็บ ให้คนทรงเขานั่งดู เขาบอกว่า เป็นเพราะพี่ชายเอ็ง ไม่ได้บอกเอาพระภูมิไปด้วย พระภูมิเลยโกรธ เลยทำให้เหตุร้าย เกิดขึ้นในบ้าน ลูกอยากจะเรียนถามหลวงพ่อว่า ถ้าหากลูกไปหาพี่ชาย บอกให้เอาพระภูมิติดไปด้วย แกไม่ยอมเอาไปแล้ว จะทำอย่างไรดีค่ะ ?
    หลวงพ่อ นี่แสดงว่าพระภูมิว้าเว่ เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน ภูมิเทวดาย้ายท่านไม่ได้ท่านมีสิทธิ์รักษาอาณาเขตแค่ไหน..เขตไหน .. ท่านทรงอยู่ ใครย้ายไม่ได้ นอกจากท้าวมหาราชจะสั่งย้าย ท่านจึงจะย้ายได้ พวกเราย้ายไม่ได้ ทีนี้เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นกฎ ของกรรมตัวเองมากกว่า พระภูมิทำไม่ได้หรอก


    อยากให้เจ้าที่เฮี้ยนๆ
    ผู้ถาม หลวงพ่อครับ กระผมอยากจะให้เจ้าที่เจ้าทางได้บุญแรงๆ (หัวเราะ) และจะทำบุญกุศลกับหลวงพ่อประเภทไหน อย่างไรจึงจะเฮี้ยนๆ ครับ ?
    หลวงพ่อ ไอ้ทำให้เฮี้ยนน่ะ เราไม่ทำกันหรอกนะ มันสุดแล้วแต่เทวดาองค์นั้นจะเป็นใคร ภูมิเทวดามีกำลังไม่เสมอกัน ถ้า เราสามารถเห็นได้นะ ถ้าเห็นได้องค์ไหนดูมือขวา ถ้ามีสีแดงจัด เข้มจัด องค์นั้นมีอานุภาพมาก มีแดงเข้มน้อย มีอานุภาพน้อย

    แต่ถึงอย่างไรก็ดี ก็ยังเฮี้ยนไม่หนัก ถ้าจะเฮี้ยนสถานที่นั้น ต้องเป็นมุมหนึ่งของท้าวมหาราช ถ้าลูกศิษย์ท้าวมหาราช มาคุม พระภูมิอยู่ที่ตรงนั้น ตรงนั้นเฮี้ยนแน่ ที่เราเกณฑ์กันไม่ได้นะ เอายังงี้ดีกว่าทำบุญตามปกติเท่าที่มันมีดีกว่า .. ใจสบาย ดิ้น รนกันไปเดี๋ยวเทวดามาทวงหนี้


    เครื่องบรวงสรวงสำหรับตั้งศาลพระภูมิ และศาลอากาศเทวดา
    1. โต๊ะปู้ผ้าขาวแล้วตั้งไว้กลางแจ้ง 1 ตัว
    2. พานครูมีดอกไม้ ธูป เทียน หมากพลู เงิน 100 บาท (เงิน 100 บาทต้องนำไปถวายเป็นสังฆทาน)
    3. บายศรีปากชาม 1 คู่ มีไข่ต้มเสียบยอดบายศรีด้วย
    4. มะพร้าวอ่อน 4 ลูก เปิดฝา
    5. กล้วยน้ำว้าสุก 4 หวี
    6. ไก้ต้มสุก 1 ตัว วางไก่ไปทางทิศเหนือ
    7. หัวหมู 1 หัวพร้อมน้ำจิ้มด้วย
    8. ปลาช่อนนึ่ง (แปะซะ) 1 ตัว และน้ำจิ้ม
    9. ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว อย่างละ 1 ถ้วย (ใช้ขนมถ้วยฟูแทนได้)
    10. ข้าวสวย 1 จาน พร้อมช้อนซ้อม 1 คู่
    11. แกงสามถ้วย ของหวานสามถ้วย
    12. น้ำเปล่า 1 แก้ว มีน้ำชาด้วยยิ่งดี

    วิธีแก้บนที่ตนจำไม่ได้
    1. โต๊ะปู้ผ้าขาวแล้วตั้งไว้กลางแจ้ง 1 ตัว
    2. พานครูมีดอกไม้ ธูป เทียน หมากพลู เงิน 100 บาท (เงิน 100 บาทต้องนำไปถวายเป็นสังฆทาน)
    3. บายศรีปากชาม 1 คู่ มีไข่ต้มเสียบยอดบายศรีด้วย
    4. มะพร้าวอ่อน 4 ลูก เปิดฝา
    5. กล้วยน้ำว้าสุก 4 หวี
    6. ไก้ต้มสุก 1 ตัว วางไก่ไปทางทิศเหนือ
    7. หัวหมู 1 หัวพร้อมน้ำจิ้มด้วย
    8. ปลาช่อนนึ่ง (แปะซะ) 1 ตัว และน้ำจิ้ม
    9. ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว อย่างละ 1 ถ้วย (ใช้ขนมถ้วยฟูแทนได้)
    10. ข้าวสวย 1 จาน พร้อมช้อนซ้อม 1 คู่
    11. แกงสามถ้วย ของหวานสามถ้วย
    12. น้ำเปล่า 1 แก้ว มีน้ำชาด้วยยิ่งดี

    วิธีทำจุดเทียนขวา ซ้าย และธูป 16 ดอก ปักในกระถางธูป ส่วนจานอื่นๆให้ปักที่ละดอก

    วิธีพูด สิ่งของใดๆที่ได้บน ที่จำได้ก็ดี และจำไม่ได้ก็ดี ขอถวายแก้บนทั้งหมด ณ บัดนี้ โปรดรับ โปรดโมทนา โปรดอโหสิกรรม และโปรดสงเคราะห์ข้าพเจ้า จนตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน ในชาตินี้เทอญ

    วิธีลา ขออนุญาต ลาของบูชาทั้งหลายเหล่านี้ เพื่อเป็นสิริมงคลเจ้าข้า ให้ตัดแบ่งเป็น 2 กระทง คือ
    ก. วางข้างล่างใกล้ๆโต๊ะบวงสรวง 1 กระทง แล้วพูดว่า ขอเชิญบริวารทั้งหลาย รับประทานได้แล้วเจ้าข้า และเมตตาช่วย - ด้วยนะจ๊ะ
    ข. วางไว้นอกรั้วบ้านหรือนอกบ้าน 1 กระทง แล้วพูดว่า ขอเชิญสรรพวิญญาณทั้งหลาย รับประทานได้แล้ว ณ บัดนี้และเมตตา ช่วยสงเคราะห์ด้วยน๊ะจ๊ะ

    วิธีขอขมาโทษต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์
    1. โต๊ะปูผ้าขาวแล้วตั้งไว้ตรงหน้าสถานที่ๆเราล่วงเกิน
    2. พานครูมีดอกไม้ ธูปเ ทียน หมากพลู และเงินบูชาครู 100 บาท เพื่อถวายเป็นสังฆทาน
    3. บายศรีปากชาม 1 คู่ ข้าวใส่กรวย และไข่ต้มเสียบยอดบายศรี
    4. มะพร้าวอ่อน 4 ลูกเปิดฝาด้วย
    5. กล้วยน้ำว้าสุก 4 หวี
    6. ไก่ต้มสุก 1 ตัว วางไก่ไปทางทิศเหนือ พร้อมน้ำจิ้ม
    7. หัวหมู 1 หัว พร้อมน้ำจิ้ม
    8. ปลาช่อนนึ่ง (แปะซะ) 1 ตัว (ปลาที่ตายแล้วน๊ะ)
    9. ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว อย่างละ 1 ตัว (ถ้าไม่มีใช้ขนมถ้วยฟูแทน)
    10. ข้าวสวย 1 จาน พร้อมช้อนส้อม 1 คู่
    11. แกงสามถ้วย ของหวานสามถ้วย (จะใส่จานก็ได้)
    12. น้ำเปล่า 1 แก้ว มีน้ำชาด้วยก็จะยิ่งดี

    วิธีทำ จุดเทียนขวา ซ้าย และจุดธูป 16 ดอก ปักในกระถางธูป ส่วนจานอื่นๆ ให้ปักที่ละดอก (ธูปต้องหอมๆนะ)

    วิธีพูด ท่านทั้งหลายผู้ประเสริฐ ที่ผ่านมาลูกขอยอมรับผิดทั้งหมด โอกาสหน้าจะทำให้ถูกต้องตามวิธีการของหลวงพ่อฤาษี ลิงดำ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี บัดนี้ลูกขอถวายของบวงสรวงและกราบขมาลาโทษต่อท่านทั้งหลาย โปรดรับโปรดโมทนาโปรด อโหสิกรรม ให้กับข้าพเจ้าทั้งหลาย ณ บัดนี้เถิดและได้โปรดเมตตาสงเคราะห์ ให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย มีความคล่องตัวทุกประ การ แล้วเข้าถึงพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้เทอญ


    คัดจากหนังสือ " สมบัติพ่อให้ "
    โดยพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี
     
  2. oomsin2515

    oomsin2515 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    2,934
    ค่าพลัง:
    +3,393
    ขออนุโมทนาสาธุธรรม เป็นอย่างสูง ครับ<O:p</O:p
     
  3. Bkkianmar

    Bkkianmar Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2008
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +55
    ของไหว้ทำพิธีแล้วทานได้มั้ยคะ
     
  4. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    fairy3(f)ขอโมทนาสาธุครับ สาธุ...(f)fairy3<!-- google_ad_section_end -->
     
  5. tatumabcd

    tatumabcd เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2007
    โพสต์:
    471
    ค่าพลัง:
    +3,199
    ขอบคุณมากครับ กำลังว่าจะไปซื้อหนังสือหลวงพ่อตอบปัญหา เพื่อมาอ่านเรื่องตั้งศาลพระภูมิอยู่พอดีเลย โมทนาบุญด้วยครับ
     
  6. Mettigo

    Mettigo ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +689
    ขออนุโมทนาครับ ขออนุญาตเก็บข้อความไว้ทวนความจำด้วยครับ
     
  7. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ขอบพระคุณมากค่ะ
    ข้อมูลมีประโยชน์เพียบขออนุโมทนาบุญนะคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...