เราจะเริ่มต้นฝึกมโนมยิทธิยังไงค่ะ

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย oraweethaicotton, 21 เมษายน 2009.

  1. oraweethaicotton

    oraweethaicotton สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอฝากตัวด้วยนะคะ ดิฉันเพิ่งได้อ่านธรรมะของหลวงพ่อได้ซักอาทิตย์กว่า ๆ รู้สึกศรัทธาท่านมากค่ะ ตอนนี้ดิฉันเลี้ยงลูกอยู่ที่จังหวัดลำพูนไม่มีโอกาศได้ไปที่ไหนเลยค่ะ ได้แต่อ่านหนังสือที่สามีนำมาให้อ่านกับเพิ่งเข้ามาใน net วันนี้เอง ตอนนี้ดิฉันถือศีล 5 อยู่ค่ะ แล้วก็สวดคาถาเงินล้านของหลวงพ่อก่อนทำใส่บาตรตอนเช้าค่ะ (ดิฉันไม่ได้ใส่บาตรจริง พอดีอ่านหนังสือหลวงพอตอบปัญหาท่านบอกว่าใส่เป็นเงินสะสมไว้แล้วค่อยไปถวายวัดก็ได้ แต่ดิฉันไม่มีบาตรวิระทะโย จึงใส่แยกไว้ในกระเป๋าได้จำนวนหนึ่งเมื่อไหร่ ค่อยนำถวายวัด ไม่ทราบว่าจะผิดไหมคะ แล้วถวายที่วัดแถวบ้านนี่ก็ได้ใช่ไหมคะ)
    ตอนนี้ขอเข้าคำถามหลัก เลยนะคะ เวลาสวดมนต์ตอนกลางคืนเราต้องสวดอย่างไรบ้างคะ มีบทสวดอะไรบ้าง พอหลังจากสวดเสร็จแล้วทำกรรมฐานนี่ใช่การฝึกมโนมยิทธิ รึเปล่าค่ะ ถ้าทำเสร็จทุกอย่างแล้ว ค่อยสวดคาถาเงินล้านอย่างนี้ได้รึเปล่าคะ ขอรบกวนทุกท่านที่เข้ามาอ่าน ช่วยด้วยนะคะ อีกอย่างดิฉันขอบทสวดและขั้นตอนต่าง ๆ ด้วยนะคะขอบคุณมากค่ะ
    ป.ล หนังสือของหลวงพ่อที่ดิฉันคือ หลวงพ่อตอบปัญหาค่ะ
     
  2. เด็กอนุบาล

    เด็กอนุบาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    689
    ค่าพลัง:
    +4,156
    บุญเกิดขึ้นทันทีที่เราตัดสินใจทำความดีครับ ดังนั้นเมื่อเราตัดสินใจว่าจะนำเงินใส่แยกในกระเป๋าเพื่อเอาไปทำสังฆทาน บุญสังฆทานก็เกิดขึ้นทันทีกับจิตครับ เพียงแต่พระสงฆ์ท่านยังไม่ได้เงินจากเราเท่านั้นเองครับ ไม่ผิดครับถ้าจะยังไม่เอาเงินไปถวายในวันนั้น แต่เพื่อความสบายใจของเราเองและให้พระท่านนำไปใช้ประโยชน์ได้ก็น่าจะไม่นำเงินไปให้พระท่านช้าเกินไปนักครับ ถวายที่วัดแถวบ้านก็ได้บุญเหมือนกันครับ ครับถ้าสะดวกแบบนั้น

    สำหรับการสวดมนต์ก่อนฝึกมโนฯ มีได้หลายแบบครับ แบบที่ผมชอบก็ขึ้นด้วยบทบวงสรวงท่านท้าวมหาราชและบทชุมนุมเทวดา+บทนมัสการพระรัตนตรัย สมาทานศีล 8 เพื่อการเจริญพระกรรมฐาน+บทขอขมาพระรัตนตรัย+บทสมาทานพระกรรมฐาน

    หลังจากนั้นผมมักใช้การสวดพระคาถาเงินล้าน เป็นการฝึกกรรมฐานมโนมยิทธิไปในตัว 9 จบ โดยขออาราธนาพระพุทธานุภาพ ยกจิตไปเกาะพระนิพพานและภาพพระพุทธเจ้าเพื่อสวดคาถาถวายพระท่านเป็นพุทธบูชา ธัมมบูชา สังฆบูชา

    เสร็จแล้วก็ใช้บทอุทิศส่วนกุศลของวัดท่าซุงครับ
     
  3. oraweethaicotton

    oraweethaicotton สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอบคุณมากนะคะ แต่เราทำคนเดียวที่บ้านได้หรือคะ คือฝึกเองค่ะ จะเป็นอันตรายไหม แล้วต้องสวดบทชุมนุมเทวดาด้วยไหมคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
     
  4. payu088

    payu088 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +1,190
    พระอาจารย์หนุน เดินทางมาแสดงพระธรรมเทศนา ที่ศาลาธรรม โปรดติดตามรายละเอียดที่ www.tamdee-for-king.net

    ประวัติ
    1. ศิษย์พระราชพรหมยานมหาเถระ
    2.ชำนาญกสิณ 10 และกรรมฐาน 40
    3.ชำนาญเรื่องเล่นแร่แปรธาตุ
    4.ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ไม่โอ้อวด
    5.ชอบธุดงควัตรเป็นชีวิต

    ที่ศาลาธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 3 พ.ค. 52<!-- google_ad_section_end -->
     
  5. payu088

    payu088 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +1,190
    หลักการวางจิต
    1. ให้ตั้งเจตจำนง ว่า จะฝึกเพื่อ ให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน เป็นไปเพื่อความสงบระงับ เพื่อให้เข้าใจกาย และจิต ได้ชัดเจนมากขึ้น และเกิดการปล่อยวางกาย จิต ในที่สุด พยายามปล่อยวางความอยาก ได้ อยากมี เพราะจะเป็นการเริ่มต้น จากอำนาจโลภะ ซึ่งเป็นอกุศลจิต ทำให้ฝึกได้ยาก ถ้าได้ก็ไม่ชัดเจนแจ่มใส

    2. มองตนเอง
    3. ศีลบริสุทธิ์ และมีเมตตา
    4. หัดภาวนา นะมะ พะธะ ด้วยใจสบายๆ ไม่เครียด เพื่อให้จิตเป็นสุข เมื่อจิตมีความสุข จะนำไปสู่สมาธิเอง อุปมา เช่น เวลาเราดูหนังที่เราชอบ เราจะมีความสุข จากนั้น จะเกิดความจดจ่อ โดยไม่คำนึงว่า หนังจะจบเมื่อไหร่ พอรู้ตัวอีกที่ก็พบวาหนังจบไปแล้ว
    5. ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ควรนึกถึงพระพุทธรูปที่จำได้ง่าย และสร้างศรัทธา เชื่อมั่นขึ้นมาในจิตว่า เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ จะทำให้จิตมีพลังมากยิ่งขึ้น ขอยำว่าเป็นการนึกถึงนะครับ ภาพอาจจะชัดไม่ชัดก็ได้ แต่ขอให้นึกถึงด้วยความรูสึกจริงๆ เพราะเราจะฝึกจิต ไม่ได้ฝึกสมอง
    6. ความแตกต่างระหว่างนึกด้วยจิต และใช้สมองบังคับ
    จิต. - จะเบา ไม่เค้น สบายๆ อ่อนโยน จิตเป็นกลางๆ มีความสุข กิเลสลด
    สมอง.- เครียด ทื่อๆ ตึง หลังฝึกเสร็จแล้วไม่ปลอดโปร่ง หงุดหงิด มีท่าทางเหมือนหุ่นยนต์ เคร่งเครียด กิเลสเพิ่ม

    เป็นเกร็ดที่ผมได้คัดกรองมาจากการฝึก ที่ผ่านมา อาจจะมีประโยชน์ ต่อเพื่อน กัลยาณมิตรที่ยังไม่ได้เริ่มต้นฝึก ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ศึกษาได้จากหนังสื่อของพระเดชพระคุณพระราชพรหมยาน มหาเถระ ครับ
    พ.โพธิญาณ <!-- google_ad_section_end -->
     
  6. แพ้สะกดยังงัย

    แพ้สะกดยังงัย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +69
    oraweethaicotton คุณแล้วพระพุทธองค์ท่านทำสมาธิที่ไหนละคุณ พระพุทธองค์ท่านก็ทำคนเดียวเหมือนกัน เน้นแต่ว่าทำแล้วอย่าไปเครียดอย่าไปยากทำแบบ สบายๆแบบ เบิร์ดๆ คริๆ ก็ไม่เป็นอันตรายหลอกคุณ ออ เน้นทำได้ทุกทีนะคุณ ไม่เจาะจงว่าที่ไหน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น หมายถึงฝึกให้ชินก่อนนะพอคุณจะฝึกเต็มขั้นก็หาที่สงบๆปล่อยวางจากภาระต่างแล้วก็ฝึกเลย ในห้องพระตามตำราหลวงพ่อฤาษีท่านเลยนะ เอวัง โหตุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...