อลาสก้า น้ำแข็งกำลังจะหมดไป

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย สัตบุรุษ, 22 เมษายน 2009.

  1. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    อลาสก้า น้ำแข็งกำลังจะหมดไป



    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    อลาสก้า น้ำแข็งกำลังจะหมดไป (เดลินิวส์)

    ขณะที่อุณหภูมิความร้อนในประเทศไทยกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ธารน้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือก็กำลังเริ่มละลายมากขึ้นด้วยเช่นกัน เวลานี้จึงไม่ใช่แค่คนไทยที่พยายามหาวิธีการลดความร้อนของโลกลงเท่านั้น แต่ทั่วโลกเองก็กำลังพยายามด้วยเช่นกัน

    ดร.ซานจายาน มัตตุลิงกัม ชาวศรีลังกา หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำองค์กรเนเจอร์ คอนเซอร์แวนซี่ องค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เขาทำงานในอินโดนีเซีย จีน และอีก 35 ประเทศทั่วโลก และเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์หลักในคณะ Expedition Alaska เดินทางไปอลาสกาเพื่อเห็นด้วยตาตนเองถึงผลกระทบที่การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศมีต่อชีวิตสัตว์โลกและ รัฐอลาสกา

    "ผมได้พบกับชาวเอสกิโมเผ่ายูปิ๊กเอสกิโมในอลาสกา เขาให้ผมดูหลุมที่เขาขุดเอาไว้ที่พื้น เรียกว่าห้องน้ำแข็ง มันเป็นหลุมที่พวกเขาขุดเอาไว้เก็บเนื้อไว้กินตลอดทั้งปี เพราะพื้นดินของอลาสกามันเป็นน้ำแข็งตลอดทั้งปี เขาทำอย่างนี้มาร่วมๆ 70 ปีแล้ว มันเหมือนกับช่องฟรีซของตู้เย็นที่เขาใช้แช่เนื้อไว้กินตลอดปีนั้น แต่นี่เป็นครั้งแรกตั้งแต่จำความได้ ผู้ชายอายุ 72 ปีคนนี้บอกผมว่าน้ำแข็งมันเริ่มละลายแล้ว มันไม่เป็นน้ำแข็งตลอดแล้วปีนี้"

    ดร.ซานจายาน บอกว่า มันเหมือนกับคุณดึงปลั๊กไฟออกหรือดึงปลั๊กตู้เย็นออก อาหารที่คุณแช่ไว้มันก็ต้องเน่าเสีย แล้วหากเป็นอาหารที่เก็บไว้กินทั้งปีจะเป็นอย่างไร ถ้าคุณได้พบกับเอสกิโมคนนี้ คุณตระหนักทันทีว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมันมีผลกระทบต่อผู้คนและสัตว์ทั้งหลายในอลาสกา และไม่ช้าไม่นานหรอกมันจะส่งผลกระทบต่อเราทุกคน

    ไม่เพียงเท่านั้นผลกระทบที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ดูเหมือนจะรุนแรงกว่าสารคดีที่อดีตรอง ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่าง อัล กอร์ เคยถ่ายทอดให้ผู้คนทั่วโลกได้รับรู้ มันไม่ใช่แค่การละลายของก้อนน้ำแข็งที่เขตอาร์กติกเซอร์เคิล หรือหมีขั้วโลกกำลังจะจมน้ำตายเท่านั้น

    หมีขั้วโลกบางตัวกำลังว่ายน้ำ หรือกำลังกินซากวาฬ หมีพวกนี้กำลังขึ้นฝั่ง หลังผ่านการว่ายน้ำเกือบ 200 ไมล์กลางมหาสมุทร เพราะน้ำแข็งมันละลายไปหมดแล้ว ปีก่อนๆ น้ำแข็งยังมีอยู่ใกล้ ๆ ฝั่งให้หมีเดินขึ้นแผ่นดินใหญ่ได้ แต่ตอนนี้มันต้องว่ายน้ำแล้ว มิหนำซ้ำระยะทางที่มันต้องว่ายก็ไกลขึ้น เรื่อยๆ ด้วย

    "เมื่อคุณเห็นหมีขึ้นถึงฝั่ง พวกมันเหน็ดเหนื่อยเต็มที่จนต้องนอนพักบนชายหาดวันหรือสองวันไม่ขยับเขยื้อน ดูเหมือนหมีนอนตายแต่จริงๆ แล้วมันแค่เหนื่อยมากๆ คุณต้องเชื่อว่ามันพัฒนาไปถึงขั้นที่ว่าลูกหมีน้อยที่คุณเห็นในสารคดีมันเป็นครอกสุดท้ายที่คลอดบนแผ่นดินสหรัฐแล้ว"

    นอกจากหมีแล้วใครจะคิดว่าดินแดนหนาวสุดขั้วอย่างอลาสกาจะมีปัญหาเรื่องยุงได้ เพราะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ยุงจึงชุมมากขึ้น เรื่อยๆ ในอลาสกา และนี่ไม่ใช่เรื่องธรรมดา

    "ยุงเป็นฝูงๆ โดยเฉพาะตอนที่เราอยู่ในเขตที่ราบอาร์กติก มันสร้างปัญหาให้เราจริง ๆ เวลาที่ผมพูดถึงยุง ผมกำลังพูดถึงทั้งเนื้อทั้งตัวที่ถูกห่อหุ้มด้วยยุงภายในเวลาไม่กี่วินาที ถ้าอยู่นิ่งๆ มีหวังถูกยุงกัดตายแน่ และภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงก็กำลังจะทำให้ปัญหามันเลวร้ายขึ้นไปอีก"

    การปิดไฟ ประหยัดน้ำ ใช้น้ำมันให้น้อยลง ก็เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการง่าย ๆ ที่ได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่ ดร.ซานจายาน กลับมี 5 อย่างที่ทุกคนทำได้ในแต่ละวันเพื่อสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างออกไป

    เริ่มด้วย การรู้เท่าทัน เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของคุณและสิ่งแวดล้อมของโลก ผู้บริโภคที่รู้เท่าทันคือผู้บริโภคที่รู้ว่าจะเลือกสิ่งที่ถูกต้องได้อย่างไร ก่อนจะ พยายามค้นหาว่าอาหารและน้ำของคุณมาจากไหน เพราะสิ่งที่กินและดื่มมักจะมีผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม และถ้าสามารถเข้าใจว่ามันมาจากไหนแล้วล่ะก็ คุณจะสามารถแสดงบทบาทได้มากขึ้นในการทำให้แน่ใจว่ามันปลอดภัยและมันมาจากแหล่งที่ยั่งยืน

    อย่างที่สามคือ คิดเกี่ยวกับสิ่งที่คุณซื้อ สิ่งที่คุณทำในชีวิตประจำวัน ของที่คุณซื้อ มันมีผลกระทบอย่างมากต่อโลก เพราะฉะนั้นถ้าคุณกำลังสนับสนุนบริษัทที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วยเงินที่คุณควักกระเป๋าซื้อของ มันจะช่วยให้โลกของเราดีขึ้นมากเลย

    สี่ คิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ มันเป็นปัญหาที่ใหญ่มากซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคน และคุณมีอำนาจที่จะกำหนดอนาคตได้ด้วยมือคุณเองจริงๆ เพราะฉะนั้นคิดเกี่ยวกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณทำในบ้านอย่างการเปิดไฟทิ้งไว้ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในห้อง หรือดึงโทรศัพท์มือถือออกจากแท่นชาร์จเมื่อแบตเต็ม เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างนี้แหละ ถ้าทุกคนช่วยกันล่ะก็ มันจะทำให้เกิดความแตกต่างได้มากทีเดียว

    และสุดท้าย ให้ลูกของคุณมีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์กรอนุรักษ์ ไม่ใช่ตัวคุณ แต่เป็นลูกคุณ ถ้าไม่มีลูกก็ส่งเสริมหลานแทนก็ได้ ผู้ใหญ่นั้นแทบจะเรียกได้ว่าแก่กะโหลกกะลา ไม้แก่ดัดยากไปแล้ว เด็กนี่แหละที่จะทำให้อะไรๆ มันดีขึ้น

    สารคดี Expedition Alaska จะออกอากาศต้อนรับวัน เอิร์ท เดย์ พุธที่ 22 เมษายนนี้ เวลา 20.00 น. ทางช่องดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล ทรูวิชั่นส์ 50






    http://hilight.kapook.com/view/36106
    ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
    [​IMG]
     
  2. man20040

    man20040 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +74
    คงถึงเวลาที่ธรรมชาติเอาคืนแล้วครับพี่น้อง
     
  3. humanbeing

    humanbeing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +214
    ถ้าอยากให้โลกรับรู้กันอย่างทั่วถึง ถึงมหันตภัยที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตจริง ดิสคัฟเวอรี่ และ บริษัทที่ได้รับสัมปทานควรที่จะเผยแพร่สารคดีนี้ออกไปทั่วโลก โดยไม่ควรที่จะคำนึงถึงผลประโยชน์

    การเลือกจำกัดการแพร่ภาพอย่างนี้ มันไม่ครอบคลุมหรอก แล้วคนที่เขาไม่มีเงินติดเคเบิลทีวี เขาจะรู้กันได้อย่างไร ว่าโลกใบนี้เสื่อมสภาพลงมาก จนใกล้จะถึงจุดแตกหักในเร็ววันแล้ว
     
  4. para007

    para007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +317
    ช่วยกันครับช่วยโลกเพื่อทุกๆดนจะได้อยู่กันอย่างไม่เดือดร้อนเรารักโลก โลกก็รักเรา
     
  5. runchoo_man

    runchoo_man เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    597
    ค่าพลัง:
    +593
    แล้วเราจะหนีไปไหนกันดีครับ
     
  6. kwamawauyo

    kwamawauyo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +64
    เห้อ...สุดแล้วแต่เวรแต่กรรม
     
  7. kumpeang

    kumpeang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    546
    ค่าพลัง:
    +1,984
    กลัวอนาคตไม่มีน้ำกิน . . .
     
  8. Sugas

    Sugas Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2009
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +27
    น่าเห็นใจหมีขั้วโลกที่เดือดร้อนจัง ตอนนี้ที่บ้านก็กำลังช่วยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟกันอยู่ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดโลกร้อนได้ แต่ยังไงทุกๆคนควรหันมาร่วมมือกันลดภาวะโลกร้อนนะคะ แล้วนี่ก็เป็นวิธีที่จะช่วยโลกของเราได้



    • [*]อาบน้ำด้วยฝักบัว ประหยัดกว่าตักอาบหรือใช้อ่างอาบน้ำถึงครึ่งหนึ่งในเวลาเพียง 10 นาที ปิดน้ำขณะแปรงฟัน ประหยัดได้เดือนละ 151 ลิตร
      [*]ใช้น้ำร้อนให้น้อยลง การทำน้ำร้อนใช้พลังงานในการต้มสูงมาก การปรับเครื่องทำน้ำอุ่น ให้มีอุณหภูมิและแรงน้ำให้น้อยลง จะลดคาร์บอนไดออกไซด์์ได้ 159 กิโลกรัมต่อปี หรือการซักผ้าในน้ำเย็นจะลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 227 กิโลกรัม
      [*]ใช้หลอดไฟตะเกียบ ประหยัดกว่าหลอดธรรมดา 4 เท่า ใช้งานนานกว่า 8 เท่า แต่ละหลอดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 4,500 กิโลกรัม หลอดไฟธรรมดาเปลียนพลังงานน้อยกว่า 10% ไปเป็นแสงไฟ ส่วนที่เหลือถูกเปลี่ยนไปเป็นความร้อน เท่ากับสูญพลังงานเปล่าๆ มากกว่า 90%

      [*]ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะยังคงกินพลังงานมากแม้จะปิดแล้ว ดังนั้นควรถอดปลั๊กโทรทัศน์ สเตอริโอ คอมพิวเตอร์ ไมโครเวฟ ฯลฯ เมื่อไม่ใช้ หรือเสียบปลั๊กเข้ากับแผงเสียบปลั๊กที่คอยปิดสวิชท์ไว้เสมอเมื่อไม่ใช้ และควรถอดปลั๊กที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือและ MP3 เมื่อไฟเต็มแล้ว
      [*]ใช้ตู้เย็นแบบ 2 ประตู ขนาดความจุ 400 ลิตร ตั้งอุณหภูมิที่ 3-5 องศา และ -17 ถึง -15 องศาในช่องแช่แข็ง มีประสิทธิภาพในการประหยัดไฟมากที่สุด
      [*]เปิดแอร์ที่ 25 องศา อุณหภูมิต่ำกว่านี้ใช้พลังงานเพิ่มขึ้น 5 - 10 %
      [*]ใช้แล็บท็อปจอแบน ประหยัดไฟมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะถึง 5 เท่า จำไว้ สกรีน เซฟเวอร์ และหมวดสแตนบายด์ไม่ได้ช่วยประหยัดไฟ พลังงานที่เสียไปเท่ากับซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ได้ 1 เครื่อง และพริ้นเตอร์เลเซอร์ประหยัดพลังงานมากกว่าอิงค์เจ็ท
      [*]พกถุงผ้าไปช็อปปิ้ง แทนการใช้ถุงพลาสติก แต่ละปีทั่วโลกทิ้งถุงพลาสติกจากซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแสนล้านใบ อย่าลืมว่า การลดขยะเท่ากับลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
      [*]ใส่เสื้อผ้าฝ้ายออร์แกนิค และใช้เครื่องใช้รีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้้
      [*]หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีบรรจุภัณฑ์เยอะ เพียงแค่ลดขยะของคุณเอง 10 % จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 545 กิโลกรัมต่อปี
      [*]ปลูกต้นไม้ 1 ต้นดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตันตลอดอายุขัย และรดน้ำช่วงเช้า และกลางคืน ป้องกันการระเหย

      [*]กินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง เพราะการผลิตเนื้อสัตว์ใช้พลังงานและทรัพยากรมากกว่าการปลูกพืชและธัญพืช 18% ของก๊าซเรือนกระจกมาจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ คุณไม่ต้องเป็นมังสวิรัติก็ได้เพื่อที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง ลองไม่กินเนื้อสัตว์สัปดาห์ละครั้ง จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มหาศาล
      [*]เดินแทนขับ พาหนะใช้น้ำมันถึงครึ่งหนึ่งของโลก และปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ 1 ใน 4 ส่วน การทิ้งรถไว้ที่บ้านแม้เพียงสัปดาห์ละ 1 วันสามารถประหยัดน้ำมันและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มากมายภายใน 1 ปี ลองเดิน ขี่จักรยาน นั่งรถกับคนอื่น หรือ นั่งรถเมล์หรือรถไฟฟ้าแทน หรือลองดูว่าคุณสามารถทำงานที่บ้านโดยต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับเครื่อข่ายของบริษัทสัปดาห์ละครั้งได้หรือไม่
      [*]เช็คลมยาง ให้แน่ใจว่ายางรถสูบลมแน่นการ ขับรถโดยที่ยางมีลมน้อย อาจทำให้เปลืองน้ำมันขึ้นได้ถึง 3% จากปกติ น้ำมันทุกๆ แกลลอนที่ประหยัดได้ จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 9 กิโลกรัม ยางที่สูบลมไม่พอจะใช้น้ำมันได้ในระยะทางสั้นลง 5%
      [*]ลด ใช้ซ้ำ และรีไซเคิลให้มากขึ้น ลดขยะของบ้านคุณให้ได้ครึ่งหนึ่งจะช่วยลดคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 1,089 กิโลกรัมต่อปี
     
  9. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,662
    ค่าพลัง:
    +9,236
    ขออนุโมทนาค่ะ
    ช่วยกันประหยัดการใช้พลังงาน รักษา อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
     
  10. minidog

    minidog Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2009
    โพสต์:
    266
    ค่าพลัง:
    +91
    แล้วน้ำจาก หิมาลัยที่ไหลลง แม่น้ำโขงก็เริ่มหมด ด้วยนะดิ
     
  11. ชาหอม

    ชาหอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    119
    ค่าพลัง:
    +119
    น่ากลัวจังครับเรามาช่วยกันเท่าที่ช่วยได้กันครับ
     
  12. BlOoD_DevIL

    BlOoD_DevIL สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    97
    ค่าพลัง:
    +4
    แล้วจาไปอยุ่ที่ไหนอ่ะเนี่ย ถ้าน้ำแข็งเกิดละลายหมด สงสัยต้องไปดาวอังคาร อิอิ
    (smile)
     
  13. cap5123

    cap5123 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +85
    เราทำกับธรรมชาติไว้ แล้วเขากำลังเอาคืน
     
  14. หมอพล

    หมอพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,083
    ค่าพลัง:
    +4,175
    เฮ้ออออออ........เชื้อโรค ตัวใหม่ จะมาอีกแล้ว สิเนี่ย.......
     
  15. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    โลกเริ่มร้อนไป สงสัยต้องได้อภิญญา มาช่วยกัน ปรับธาตุโลก ให้ปกติ ^^
     
  16. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    โลกเริ่มร้อนไป สงสัยต้องได้อภิญญา มาช่วยกัน ปรับธาตุโลก ให้ปกติ ^^
     
  17. โนอาร์

    โนอาร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +82
    ไข้หวัดนกยังอยู่ ไข้หวัดหมูมาอีกแระ ดูเหมือนจะแรงกว่าหวัดนก......รีบทำบุญทำทานไว้ให้มากนะครับ ทุกท่าน
     
  18. evolution_e99

    evolution_e99 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +11
    ถ้ายังเป็นอย่างนี้ทุกวัน ผมว่าอีกไม่นานก็คงจะเห็นผลในที่สุด
     
  19. lovemoney

    lovemoney สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2009
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +5
    น้ำแข็งละลาย น้ำท่วมโลก มันมาคู่กันpig_cryy2
     
  20. tanyasa

    tanyasa สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +21
    "Be Veg, Go Green, Save this Planet"
    "กินเจ รักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อปกป้องโลกของเรา"
    แหล่งข้อมูลช่วยลดภาวะโลกร้อน www.suprememastertv.com

    หน้าที่ต่อผืนแผ่นดินในโลกนี้ เป็นของพวกเราทุกคน ช่วยกันนะเพื่อนรัก
     

แชร์หน้านี้

Loading...